W Battles Thang 09 Fight 06 Result

ĐÁNH GIÁ TRUYỆN CỦA MYO

I. Văn phong.
1. Cách dẫn truyện 4/10
Giọng kể ổn, dẫn dắt hợp lý, nhưng thông thường, có phần thiếu đặc sắc, cách dẫn truyện thường thấy ở tả văn ngôn tình thông thường. Một số câu văn chưa rõ nghĩa. Diễn đạt rõ ràng mạch lạc. Lỗi ngắt câu.

2. Giọng văn 4/10
Cách hành văn ảnh hưởng nhiều từ ngôn tình Trung Quốc. Khi mình đọc bài của bạn, rõ ràng là truyện Việt, nhưng nhiều chỗ lại có văn phong ngôn tình, khiến cho mình có cảm giác lệch quẻ, pha tạp. Lỗi diễn đạt
Nói quá (miêu tả nụ cười của người cha dượng: sâu hoắm, rạch ngang...)

3. Từ ngữ 5/10
Cách dùng từ cũng đậm chất VH Trung Quốc, không phù hợp với không khí truyện.
Có lỗi dùng từ (ví dụ như việc gọi điện xin nghỉ thì không thể nói là "báo cáo sự việc" được).
Lạm dụng từ Hán Việt. Một số từ thậm chí không có mặt trong từ điển Tiếng Việt (sinh cơ, sọng nước)
Từ ngữ đối lập không ăn khớp
Từ ngữ diễn đạt dễ gây hiểu nhầm
=> Mắc nhiều lỗi dùng từ, lặp từ, dùng từ không phù hợp

II. Nội dung truyện
1. Cốt truyện 4/10
Câu chuyện của Myo được viết theo motif thông thường, các tình tiết không có điểm nhấn. Không thấy sự sáng tạo trong tình tiết. Hơi lạc đề, thiên về kể tả, ít yếu tố tình cảm. Kết cấu rõ ràng, logic, diễn biến theo thời gian và song song
Nhịp độ đều đặn. Có cao trào, nút thắt nhưng tình tiết phát triển quá nhanh, giải quyết cũng nhanh làm người đọc không kịp hiểu dụng ý tác giả.

2. Nhân vật 5/10
Là các thành viên trong gia đình. Tính cách, chiều sâu, phản ứng của nhân vật trước sự việc tốt
Phát triển nhân vật hợp lý theo thời gian
Các nhân vật có tư tưởng, chính kiến. Phong cách nhân vật tùy theo tính cách

3. Kiến thức 4/10
Tả thực, bối cảnh hiện đại, tính chân thực cao.

4. Tính bất ngờ, hấp dẫn 1/10
Tình tiết nói chung khá dễ đoán. Tuy nhiên tình tiết cuối truyện phát triển nhanh, tạo bất ngờ nhưng kết thúc quá nhanh làm hụt hẫng

III. Ý nghĩa
1. Sự trải nghiệm 3/10
Tác giả chưa thật sự chứng kiến hay trải qua sự việc nên chỉ có cái nhìn phiến diện. Xây dựng trên các cốt truyện tương tự. Tạo sức thuyết phục, đồng cảm của người đọc bằng cốt truyện và nhân vật.

2. Ý nghĩa câu truyện 2/10
Phần đầu hầu hết chỉ thiên về kể tả nội tâm nhân vật và sự việc. Ý nghĩa thực sự chỉ nằm ở cuối truyện. Không có bài học nhỏ của từng đoạn hay ý nghĩa xuyên suốt tác phẩm. Tính lãng mạn trong câu chuyện của bạn bị lấn át gần như trong toàn bộ câu chuyện và chỉ bộc lộ ở một số phân đoạn.

IV. Tính đột phá, ấn tượng 0/10
Câu chuyện khá... thông thường, chưa thấy có sự đột phá từ bất cứ mặt nào như cốt truyện hay phong cách.

V. Ý kiến tóm gọn của người review
Về cơ bản, motif Myo chọn để viết cũng giống như Seyo, thực sự quá phổ biến, plot đơn giản, thiếu sự sáng tạo trong tình tiết, không tạo được cho mình ấn tượng. Văn phong bị ảnh hưởng quá nhiều từ VH Trung Quốc khiến cho câu chuyện lấy bối cảnh Việt Nam trở nên gượng gạo, pha tạp, bản thân Myo không tạo được cái chất riêng cho giọng văn của mình.
Mình nhấn mạnh Myo cần phải rèn luyện thêm, đọc thêm nhiều thể loại văn học, tập viết nhiều hơn để trau dồi giọng văn cũng như vốn từ.

Tổng điểm: 32/100.

ĐÁNH GIÁ TRUYỆN CỦA SEYO

I. Văn phong.
1. Cách dẫn truyện (3)
Lủng củng, không xác định rõ ngôi viết (thứ ba hay thứ nhất), liên kết giữa các đoạn yếu, gãy khúc.

2. Giọng văn (3)
Văn kể và văn nói trộn lẫn, không xác định rõ. Câu cú đơn giản, thiếu chau chuốt, lạm dụng so sánh, một câu nhét nhiều tình tiết gây lộn xộn. Diễn đạt rườm rà. Sa đà vào kể lể hơn là chọn ra một hay một vài điểm để tô đậm, khiến cho cảm xúc bị gọt bớt, câu chuyện trở nên bằng phẳng, thiếu sự nhấn nhá.

3. Từ ngữ (3)
Vốn từ yếu, từ ngữ không hoà hợp, lỗi lặp từ và lỗi diễn đạt nhiều, khiến cho câu văn lủng củng, liên kết giữa các câu kém đi.

II. Nội dung truyện
1. Cốt truyện (3)
- bối cảnh có chân thực, nhưng bên cạnh đó có nhiều chỗ chưa rõ ràng, rối loạn về thời gian (khi đứa con gái mang thai là lúc mới lớp 10, khi đi nạo thai lại là 18 tuổi?).
- Kết cấu: diễn biến hợp lý, nhưng đơn điệu, nhịp độ nhanh. Câu chuyện được kể thao trình tự thời gian nhưng nhảy đoạn đột ngột, thiếu bước đệm, khiến cho người đọc không kịp hiểu.
- Logic: tốt nhưng đơn giản.
- Motif cũ nên có cao trào, nút thắt, phát triển, quyết vấn đề ổn.

2. Nhân vật (2)
Kiểu nhân vật thường thấy, chưa có chiều sâu, tính cách nhạt nhoà, không thể hiện được lý tưởng của nhân vật. Phản ứng nhân vật, phát triển tâm lý nhanh ẩu (vd đứa con "hư hỏng" nhanh, mà "ngoan" cũng nhanh).
Câu chuyện chỉ xoay quanh hai mẹ con mà thiếu đi sự hiện diện của các nhân vật, sự kiện ảnh hưởng tới sự phát triển của nhân vật như quá khứ của mẹ, "bạn trai" của con gái (không hoặc có có nhắc tới môi chút nhưng không tạo được điểm nhấn).

3. Kiến thức
Có thể hiện kiến thức về xã hội. (1)

4. Tính bất ngờ, hấp dẫn
Motif cũ, có thể đoán trước tình tiết, kết quả, không có tính hấp dẫn. (0)

III. Ý nghĩa
1. Sự trải nghiệm (1)
Có sự trải nghiệm cá nhân về thể loại viết, biến tấu một chút về nội dung, song, tính tiết đơn giản, không sáng tạo, sức thuyết phục thấp.

2. Ý nghĩa câu truyện
2. Ý nghĩa câu truyện
Tình yêu con mãnh liệt của người mẹ được Seyo truyền tải xuyên suốt câu chuyện, từ con chữ đầu tiên cho tới cuối cùng, đưa được nhiều cảm xúc đến với độc giả. Chị nghĩ Seyo đã thể hiện rất tốt chủ đề của tháng này mặc dù còn tồn tại nhiều thiếu sót trong quá trình viết, điều khiến cho câu truyện chưa thể bộc lộ hết được sức mạnh của nó. (5)

IV. Tính đột phá, ấn tượng (0)
Dựa trên motif phổ biến, có sự xào nấu nhưng lại chưa có phong cách riêng, chưa tạo được đột phá ở mặt nào.

V. Ý kiến tóm gọn của người review
Qua bài chấm, có thể thấy Seyo chưa có nhiều kinh nghiệm trốn việc viết lách, đặc biệt là xây dựng cốt truyện còn quá đơn giản và hành văn yếu. Điều này khiến câu chuyện của em lủng củng và dễ đoán như bài tập làm văn của học sinh cấp hai. Tuy nhiên có điểm sáng là đưa được phần nào cảm xúc vào câu văn, gửi được thông điệp vào câu chuyện. Chị hy vọng Seyo sẽ phát huy điểm này, bên cạnh đó đọc thêm nhiều sách văn học để trau dồi vốn từ và câu cú, tập viết nhiều hơn để cải thiện kỹ năng, tiến xa hơn không chỉ trong lĩnh vực viết lách, mà trong bất cứ lĩnh vực nào cần tới cây bút.

Tổng điểm: 21/100.

Vậy là thông qua kết quả trên, chúng ta đã xác định được người có thể tiếp tục tiến vào vòng II của Đấu trường là Myo_BNH, trong khi đó gdrseyo đã phải dừng bước lại ở vòng sơ loại do vẫn còn thiếu kinh nghiệm viết. Hy vọng rằng thông qua bài nhận xét, Seyo sẽ sớm khắc phục điểm yếu và quay trở lại Đấu trường vào lần sau!

Chúc mừng Myo đã trở thành người chiến thắng của trận đấu này!

loading...