Ước mơ lớn

"Ở trên đời, mọi chuyện đều không có gì khó khăn nếu ước mơ của mình đủ lớn". Hãy viết một văn bản ngắn (khoảng một trang giấy thi) nêu suy nghĩ của em về ý kiến trên.

Mở bài:

Người xưa từng nói: "Lửa thử vàng, gian nan thủ sức". Cuộc đời luôn sẵn bày những nghịch cảnh để thử thách con người. Không có con đường bằng phẳng nào dẫn ta thẳng đến thành công. Sự nỗ lực của bản thân chính là yếu tố quyết định thành bại trong cuộc đời. "Chăm chỉ thành tài, miệt mài tất giỏi". Bởi thế, mọi chuyện ở trên đời sẽ không có gì khó khăn nếu bạn luôn có ước mơ đủ lớn.

Thân bài:

* Ước mơ là gì?

Ước mơ là khao khát có được một điều gì đó vượt quá khả năng, vượt ngoài tầm với của bản thân mình. Nó là khát vọng, là những điều tốt đẹp mà con người muốn đạt được. Ước mơ sẽ làm cho con người sống có mục địch, nghị lực.

Người sống có ước mơ luôn nghĩ đến những điều tốt đẹp và lớn lao sẽ đạt được ở phía trước. Họ hăng say học tập, làm việc và truyền cảm hứng đến người khác. Họ sống mạnh mẽ, lạc quan, yêu đời, luôn suy nghĩ tích cực. Họ cũng là người kiến quyết trong hành động và tìm kiếm những hướng đi mới mẻ, vươn đến thành công.

* Tại sao mọi chuyện sẽ không có gì khó khăn nếu ước mơ của mình đủ lớn?

Cuộc sống sẽ trở nên tươi đẹp hơn khi ta biết nuôi dưỡng ước mơ. Ước mơ được gieo mầm, ấp ủ trong bản thân mình. Để rồi một ngày nào đó, nó bỗng trở thành hiện thực. Thật vậy, cuộc sống không thể thiếu ước mơ. Nó chắp cánh cho chúng ta để bay cao, bay xa, vươn tới những dự dịnh hoài bão của mình. Nó đưa ta đến với thế giới mà ở đó ta được tự do thể hiện và khẳng định mình. Nó tạo ra những cơ hội để ta chiến thắng.

Khi ta sống có ước mơ thì mỗi ngày trôi qua thật buồn chán. Không đơn giản là ta hoàn thành công việc của ngày hôm đó, mà còn góp phần tích cực thực hiện ước mơ ấy. Cuộc sống sẽ kém vui nếu ta không nghĩ đến những điều tươi đẹp đang chờ ta ở phía trước. Ta cũng không có niềm tin nào có ý nghĩa khi trong lòng ta không có một ước mơ gì. Mỗi ngày trôi qua chỉ là sự tồn tại vô nghĩa mà thôi.

Mọi chuyện sẽ không có gì khó khăn nếu ước mơ của mình đủ lớn. Bởi khi ta có một ước mơ đủ lớn, nó trở thành động lực để chúng ta vươn lên, vượt qua khó khăn thử thách, quyết liệt trong hành động, hướng đến thành công. Một ước mơ đủ lớn sẽ là nguồn sức vô biên mạnh giúp ta chiến thắng nghịch cảnh.

Chính mục tiêu hướng đến, thành quả mơ ước sẽ đạt được sẽ dẫn dắt chúng ta hành động đúng đắn. Ước mơ cao đẹp giúp ta tránh được những sai lầm, nhanh chóng tìm kiếm được kết quả. Có một ước mơ cao đẹp và đủ lớn ta không còn cảm thấy cuộc đời vất vả, khổ nhọc. Ta hứng khởi làm việc vì luôn tin tưởng rằng sau những gian nan là thành quả ngọt ngào sẽ đến.

Sống có ước mơ ta sẽ luôn tin tưởng vào bản thân, tin tưởng vào cuộc sống. Dù có lúc ta không đạt được mục đích cuối cùng như mong muốn nhưng ta luôn lại nhận được những bài học hữu ích, giúp ta mạnh mẽ hơn.

Nếu có một ước mơ đủ lớn, ta sẽ cảm thấy cuộc sống thật đáng sống, cuộc sống thật tươi đẹp. Cuộc sống luôn có những điều khiến ta phải cố gắng. Chúng ta sẽ nhìn nhận thực tế một cách khách quan và công bằng hơn. Rằng không có thành công nào dễ dàng đạt được và mỗi thành quả lao động là kết tinh của biết bao sức lực, trí tuệ và niềm tin của con người. Ta càng thêm yêu cuộc sống, càng thêm quý trọng thành quả lao động của bản thân và của người khác.

Sống có ước mơ ta luôn sẵn sàng đối diện với khó khăn thử thách. Không khi nào ta lảng tránh hoặc đầu hàng trước nghịch cảnh. Trước khó khăn, ta luôn biết tìm cách để chiến thắng và không ngừng khao khát thành công. Mỗi thành công lại tiếp thêm cho ta sức mạnh để tiếp tục mạnh bước trên đường đời. Không có gì khó khăn nếu ước mơ của mình đủ lớn. Không có trở ngại nào không thể vượt qua nếu niềm tin của mình đủ mạnh, ý chí của mình đủ vững vàng.

Nếu có ước mơ, có niềm tin đủ lớn, khó khăn lớn sẽ thành khó khăn nhỏ, khó khăn nhỏ trở thành trở ngại bình thường. Cuộc sống đã chứng minh rằng, không phải bạn thất bại hay thành công mà trước khó khăn, thử thách bạn có dám dấn thân vào hành động hay là không? Nếu dũng cảm hành động, bạn có thể sẽ thành công. Nếu sớm bỏ cuộc bạn luôn là người thất bại. Một ước mơ đủ lớn khiến bạn trở nên dũng cảm hành động trên con đường đi đến thành công.

Bạn hãy tưởng tượng xem nếu ta sống mà không có ước mơ thì cuộc sống sẽ nhàm chán và đơn điệu đến chừng nào. Đời sống nhân loại sẽ không phát triển và con người sẽ không còn biết yêu mến và trân trọng cái đẹp nữa. Nhưng ước mơ ấy phải gắn với hiện thực và năng lực của bạn thân. Nếu ước mơ quá lớn, vượt quá khả năng thì đó lại là ảo tưởng rất có hại.

Dẫn chứng:

Nếu không có ước mơ vĩ đại tạo ra bóng đèn điện chiếu sáng cho nhân loại, nhà bác học Edison đã sớm bỏ cuộc, chấp nhận thất bại sau bao nhiêu thí nghiệm không thành công. Nếu không có ước mơ đủ lớn thì nhà phát kiến địa lí Cristoforo Colombo, đâu dám bất chấp hiểm nguy sống chết lênh đênh trên đại dương để tìm ra châu Mỹ. Dân tộc ta sẽ tiếp tục cuộc sống nô lệ lầm than thêm vài thập kỉ nữa nếu Bác Hồ không có ước mơ tìm kiếm con đường giải phóng dân tộc. Và nếu con người không có ước mơ thì mọi điều kì diệu đã không xảy đến trong khoa học.

* Làm thế nào để có được một ước mơ đủ lớn?

Sống có ước mơ thì ai cũng có. Nhưng có một ước mơ đủ lớn, đủ sức để tạo ra điều lớn lao thì không phải ai cũng có. Bởi thế, để xây dựng một ước mơ đủ lớn là cả một kì công cố gắng.

Trước hết, phải hăng say học tập, hăng say lao động và không ngừng yêu thương con người, quý trọng cuộc sống. Bởi lẽ, nếu không có tri thức, con người sẽ không thể ước mơ một cái gì lớn lao. Nếu không biết yêu thương, con người cũng không thể vì ai mà có ước mơ cao đẹp. Lối sống ích kỉ, cá nhân là nguyên nhân giết chết những ước mơ của con người. Hãy vì người khác mà không ngừng mơ ước làm được những điều lớn lao. Hãy vì người khác mà khao khát làm được những việc vĩ đại. Chính cộng đồng làm cho ta vĩ đại chứ không phải cái gì khác.

Dẫn chứng:

Bạn hăng say học tập và không ngừng mơ ước đạt được thành tích cao thì nhất định sớm muộn gì cũng đạt được mục đích đó. Ước mơ sẽ trở thành động lực và không ngừng thôi thúc, nhắc nhở, cổ vũ bạn vượt qua khó khăn, gian khổ. Ước mơ sẽ là nguồn an ủi, động viên bạn mỗi khi bạn đau buồn hay chán nản. Sống có ước mơ chắc chắn rằng bạn không phải là người dễ dàng chấp nhận bị thua cuộc. Không bao giờ chịu thua cuộc nghĩa là bạn đã thành công rồi đó.

Trong cuộc sống, bạn ước mơ muốn biến ước mơ thành hiện thực phải có lòng quyết tâm cao độ. Bạn hãy tập trung làm những phần việc mà mình yêu thích để thực hiện ước mơ. Bạn hãy lập ra kế hoạch cho cuộc đời mình và ngày ngày hiện thực hoá nó. Ý chí, lòng kiên nhẫn và sự dũng cảm của bạn càng được tôi luyện qua những thử thách và khó khăn mà bạn từng nếm trải trong cuộc đời thì tinh thần bạn sẽ trở nên mạnh mẽ, sáng sủa hơn.

* Phê phán những người sống không có ước mơ

Thế nhưng, trong cuộc sống vẫn còn có nhiều người sống không biết ước mơ. Vẫn còn nhiều người có những ước mơ không đủ lớn. Họ dễ dàng chấp nhận một cuộc sống bình thường, đơn điệu và nhàm chán. Họ luôn viện cớ khó khăn, hạn chế của hoàn cảnh để lảng tránh việc khó, trốn tránh trách nhiệm. Những người như thế thật đáng chê trách.

Khi ta sống mà không có ước mơ là ta đã đánh mất mục tiêu sống của mình. Khi cái thế giới màu hồng đó bị đánh mất là phải đối diện với thực tế lạnh lùng, khô khan và tàn nhẫn. Bạn sẽ phải sống theo sự sắp đặt, sống theo rập khuôn vốn có của nó.

* Thế giới sẽ bỏ rơi chúng ta nếu chúng ta không có ước mơ đủ lớn

Bạn cũng sẽ không được thoả sức đam mê, sáng tạo hay sống tự tin và cảm thấy hạnh phúc. Cuộc sống luôn bị bó gọn trong vỏ ốc của sự tự ti và thói nhút nhát. Điều đó làm cho bạn sớm thay đổi theo chiều hướng tiêu cực. Bạn sẽ luôn sống trong nỗi lo âu và sợ hãi. Cuộc đời đối với bạn quá khó khăn. Bạn sẽ thấy mình bị bở rơi và cả thế giới như đang chống lại bạn. Để một ngày, bạn chợt nhận ra bạn không còn là chính mình nữa. Bạn phải luôn làm việc phụ thuộc vào người khác, ít khi bạn có cơ hội thể hiện hay khẳng định mình.

Những người không có ước mơ là những người chưa hề suy nghĩ về mục đích sống của bản thân. Họ chán nản và không tâm huyết về công việc mình đang làm. Những người cố gắng đạt được mục đích sống trên con đường đời dù gặp nhiều gian nan, trắc trở nhưng ước mơ luôn là động lực giúp họ đứng lên sau mỗi khó khăn. Còn những người không có ước mơ thì ngược lại. Họ không có động lực để vượt qua khó khăn và luôn bằng lòng với những gì họ đang có.

Kết bài:

Người ta nói rằng, hạnh phúc nhất là khi chúng ta sống có niềm ước mơ, thực hiện được những gì mình mong muốn và sống mỗi ngày trọn vẹn với những niềm vui, nỗi buồn. Có quá nhiều người chưa xác định được ước mơ của mình. Thật đáng tiếc khi họ sống như những cái bóng bên lề xã hội, mờ nhạt và vô danh. Hãy luôn sống là chính mình, sống bằng sức mạnh của lí trí và tình cảm. Một ước mơ đủ lớn sẽ dẫn đường bạn ra với đại dương rộng lớn. Tuy nhiều gian khó nhưng những thành công luôn rộng mở trước mắt bạn.

loading...

Danh sách chương: