3. Nhận định của Môngtexkiơ

Thích đọc sách tức là biết đánh đổi những giờ phút buồn tẻ không thể tránh được trong cuộc đời lấy những giờ phút lý thú. (Môngtexkiơ)

Suy nghĩ về những lợi ích của việc đọc sách

Bài làm

Sách là ngọn đèn sáng bất diệt của trí tuệ con người (M.Gooc-ki) Từ khi có sách là có văn minh. Sách xuất hiện từ rất sớm trong đời sống loài người. Sách trở thành động lực phát triển xã hội. Bởi đọc sách mang lại cho con người rất nhiều lợi ích. Một ví dụ kinh điển nhất là Môngtexkiơ đã từng nói rằng: "Thích đọc sách tức là biết đánh đổi những giờ phút buồn tẻ không thể tránh được trong cuộc đời lấy những giờ phút lý thú"

Sách là nơi chứa đựng hàng vạn kiến thức trên mọi lĩnh vực, được con người sử dụng ghi chép lại truyền từ đời này sang đời khác. Từ thời xa xưa cổ đại, sách đã xuất hiện với những dạng như khắc trên đá, trên gỗ... hiện nay là những loại giấy đủ kiểu hình, đủ màu sắc, đủ chất liệu khác nhau.

Những lợi ích của việc đọc sách chẳng thể nào kể hết được. Đối với sự phát triển của học thức, đọc sách giúp con người tiếp thu nguồn tri thức vô tận mà nhân loại đã dày công tích lũy, người đọc sách sẽ hiểu biết được tri thức của nhiều lĩnh vực khoa học. Đối với sự phát triển của nhân cách, đọc sách giúp con người điềm tĩnh, cương nghị và quyết đoán hơn trong công việc hằng ngày, người đọc sách sẽ thấu hiểu được cuộc sống, đề cao tình thương và hướng dến chân, thiện, mĩ. Khi đọc sách mà chịu khó nghiền ngẫm, sẽ làm ta hay đổi được khí chất.

Vậy ta cần phải làm gì để sách mãi là ngọn đèn sáng bất diệt của trí tuệ con người.

Ta ưu tiên chọn những sách hay, sách phù hợp. Chọn từ sách căn bản đến sâu vào chuyên môn, chọn đọc những quyển thuộc nhiều lĩnh vực khoa học khác nhau. Khi đọc, đọc từ từ, nghiền ngẫm, đọc đâu chắc đấy. đọc sách phải theo kế hoạch định sẵn, dễ dàng quản lý, tiếp thu những kiến thức mới mẻ hơn.

Hiện nay, đa phần giới trẻ một là hoàn toàn không đọc sách. Khi có thờI gian rảnh sẽ dùng hoang phí vào các trò chơi điện tử, mạng xã hội không lành mạnh. Hai là chọn đọc những quyển sách, truyện tranh nhật bản chỉ mang tính giải trí, hay những quyển ngôn tình Trung Quốc chỉ toàn mơ mộng về yêu đương, thường không có lợi cho trí óc hay cuộc sống sau này. Những hiện tượng này rất cần được lên án để mọi người có thể tránh và khắc phục.

Vậy nên, ta cần phải biết chọn lựa sách bổ ích mà đọc. Khi đọc lại phải biết tự nghiền ngẫm, không xem sơ qua loa, lại phải đọc có thời gian, có kế hoạch nhất định, thì mới có thể đem kiến thức mà sách mang lại vào cuộc sống, biến chúng thành kĩ năng sinh tồn của mỗi con người.

Như vậy, nhờ vào sách, nền văn minh ta mới có thể phát triển được như ngày hôm nay. Ta cần giữ gìn, tiếp thu và phát triển truyền thống này, giúp xây dựng đất nước ngày một giàu mạnh, ngày một văn minh. Sách có là ngọn đèn sáng bất diệt của trí tuệ con người hay không tất cả phụ thuộc vào việc đọc sách của chúng ta.

loading...

Danh sách chương: