Tu Sac Nong Gia 251 259

251: Báo (1)

Edit: Gà
Beta: Nora

Chuyện này mọi người không thể chấp nhận được, nếu tiền công của một người bị sai sót thì còn có thể coi là ngẫu nhiên, nhưng đây là tiền công của tất cả mọi người, sao có thể là nhầm lẫn được. Mọi người tức giận, kéo nhau đến trước trướng phòng: "Trướng phòng tiên sinh, ông xem đi, mỏ tính tiền công sai cho bọn tôi, đây là muốn ăn chẹt tiền công của bọn tôi sao?"

Trướng phòng nhíu mày, nhìn tờ giấy trên tay mấy người, không lắc cũng không gật đầu: "Chuyện này mọi người phải đi tìm quản sự mới đúng, ta chỉ là trướng phòng, không phải quyền hạn của ta."

Tìm quản sự? Tam thiếu gia hay Nhị thiếu gia? Nhưng hai người này giờ đều không có mặt ở đây, ai biết được có phải là bọn họ thấy chột dạ nên hôm nay mới không đến mỏ. Trong đám có người bắt đầu oán trách.

Lập tức lại có người nói trước tiên phải đi tìm Lưu quản sự hoặc Dương đốc công đã.

Một câu như thức tỉnh người trong mộng, mọi người lập tức trở về tìm kiếm khắp nơi, đúng lúc nhìn thấy Bách Thủ đang đứng dưới một gốc cây cách mỏ than không xa.

Thật ra từ lúc bắt đầu phát tiền công, Bách Thủ vẫn đứng ở đó nhìn, nhìn mọi người bàn tán xôn xao, rồi kéo nhau đi tìm trướng phòng. Nhiệm vụ ngày hôm nay của hắn chính là chờ những người thợ mỏ này đến tìm mình.

Đoàn người tức giận cầm tiền công và mảnh giấy vây xung quanh Bách Thủ.

"Dương đốc công, có phải tiền công này có vấn đề không?"

"Đúng vậy, Dương đốc công, đây đều là tiền mồ hôi nước mắt của bọn tôi, một người bị sai thì có thể là trùng hợp, nhưng sao tất cả mọi người đều sai được. Dương đốc công, cậu phải ra mặt giúp chúng tôi!"

Mọi người tranh nhau mỗi người một câu, phải một lúc lâu sau, Bách Thủ mới giơ tay lên ý bảo mọi người bình tĩnh. Tất cả mọi người nhìn hắn. Lưu quản sự không biết đã đi đâu, giờ không có mặt tại mỏ. Bách Thủ nghĩ thầm, Tạ Dật đoán không sai, hôm nay phát tiền công, nhất định Lưu quản sự sẽ không đến mỏ, quả đúng là như vậy.

Hắn nhìn mọi người nghiêm túc nói: "Không biết mọi người còn nhớ số công của mình không?"

Vừa hỏi, bên dưới có rất nhiều người giơ tay.

Bách Thủ mỉm cười, đếm số người, sau đó nghiêm túc nói: "Tháng này mỗi người được bao nhiêu công, phải nhớ thật rõ ràng. Chuyện này ta sẽ lập tức báo lên Nhị thiếu gia, chỉ cần những gì mọi người báo là thật, tin rằng Nhị thiếu gia sẽ cho mọi người một lời giải thích thỏa đáng."

Có lời này của Bách Thủ, đám người đang nhao nhao lập tức im lặng. Mọi người đều biết Dương Bách Thủ là một người luôn giữ lời, và cũng sẽ không bắt chẹt thợ mỏ. Sau đó từng người cất kỹ tờ giấy vào trong ngực rồi quay lại mỏ tiếp tục làm việc.

Trướng phòng tiên sinh ở một bên nhìn không khỏi gật đầu, lời này của Bách Thủ xem ra còn có tác dụng hơn Lưu quản sự!

Mà Lưu quản sự trốn ở một chỗ khác, sau khi nhận được tin đám thợ mỏ bởi vì tiền công không đúng mà làm ầm ĩ, đầu tiên là đi đến chỗ Tạ Nhàn bẩm báo. Sau lại có người chạy tới báo rằng đám thợ mỏ đã đi tìm Bách Thủ, nhờ hắn làm chủ, lúc này Lưu quản sự mới vội vàng chạy tới mỏ. Đợi đến khi lão đến mỏ, đám người công nhân đã sớm tản đi ăn cơm.

Tạ Nhàn đã chuẩn bị xong những gì cần nói, nhưng lạ là Tạ Dật vẫn chưa đến tìm hắn.

Trong lòng Lưu quản sự cũng đang thấp thỏm không yên, càng không có ai đến tìm lão, lão lại càng cảm thấy bất an. Đang lúc mà lão cho rằng Tạ Dật không giải quyết được chuyện này, đột nhiên có một ngày Dư chưởng quỹ tới tìm lão.

"... Hắn trộm đồ trong phòng Nhị thiếu gia, giờ đang bị giam giữ, chỉ chờ Nhị thiếu gia trở về xử trí, ngươi đã là thủ hạ của Nhị thiếu gia nhiều năm, lại là cha hắn, chuyện này dù sao cũng phải báo trước với ngươi một tiếng."

Sắc mặt Lưu quản sự trắng bệch.

Người Dư chưởng quỹ nói chính là con trai út của lão. Lão đại và lão nhị của lão đều làm người hầu của Tạ gia, nhưng chỉ là loại nhị đẳng, tam đẳng. Sau đó Tạ gia xây dựng mỏ ở Dương gia thôn, lão được Tạ Dật điều đến đó. Nhờ có chút tình cảm, lão đã nhờ Dư chưởng quỹ nói giúp vài câu trước mặt Tạ Dật, đưa thằng con út lão đến hầu hạ bên cạnh Tạ Dật. Lúc đó đã nói là nếu hắn biểu hiện tốt thì sẽ cất nhắc lên làm nô tài thân tín của Tạ Dật.

Nhưng đến năm mới, con trai út lão về nhà oán trách rất nhiều. Nói Tạ Dật quanh năm suốt tháng đi ra ngoài, thời gian ở bên ngoài còn nhiều hơn thời gian ở nhà, lại còn không cho hắn đi theo, gần đến năm mới mà vẫn không thấy có dấu hiệu Tạ Dật sẽ chọn hắn.

Ở trong phủ hắn chỉ là một tên sai vặt tầm thường, như vậy làm sao có thể được Tạ Dật cất nhắc lên làm nô tài thân tín. Ngược lại Tạ Nhàn lúc năm mới về nhà, gặp tiểu tử kia mới một hai lần, còn từng khen hắn biết làm việc.

Năm nay, một tên tùy tùng thân cận của Tạ Nhàn đã giật dây con trai út Lưu quản sự đến hầu hạ bên cạnh Tạ Nhàn, nói là làm bên đây tốt hơn, đảm bảo có tiền đồ hơn so với bên chỗ Tạ Dật, cũng không biết đã dùng biện pháp gì mê hoặc hắn, tiểu tử kia liền mừng rỡ viết cho Lưu quản sự một phong thư.

Rồi sau đó Lưu quản sự cùng Tạ Nhàn buôn bán than đá lậu, còn dưới lời ngon tiếng ngọt của Tạ Nhàn, nửa bất đắc dĩ nửa nguyện ý về phe Tạ Nhàn.

Giờ con trai út lão đã bị bắt, trong lòng Lưu quản sự lập tức cảm thấy tuyệt vọng, nhất định là Tạ Dật biết lão đã phản bội, nên mới gài bẫy con trai lão, nếu Tạ Dật muốn xử trí con lão thì chẳng cần đến một lời nói.

Nhưng đây là đứa con mà Lưu quản sự yêu thương nhất! Vẻ mặt lão trắng bệch nhìn Dư chưởng quỹ, bịch một tiếng quỳ xuống trước mặt Dư chưởng quỹ, cầu khẩn: "Dư chưởng quỹ, xin ông hãy giúp ta nói đỡ mấy câu với Nhị thiếu gia."

Dư chưởng quỹ lạnh nhạt nói: "Ta không giúp được ngươi, tính tình của Nhị thiếu gia thế nào ngươi cũng rõ rồi đấy."

Sắc mặt Lưu quản sự tái nhợt: "Nếu ta giúp Nhị thiếu gia, cậu ấy có thể tha cho tiểu tử kia của ta một mạng không?"

Dư chưởng quỹ hừ lạnh: "Lưu quản sự, ta thấy ngươi từ lúc đến làm quản sự trên mỏ lại càng trở nên hồ đồ rồi, dám lấy chuyện đó ra uy hiếp Nhị thiếu gia."

Lưu quản sự run rẩy nói: "Ta nào dám uy hiếp Nhị thiếu gia."

"Nhưng mà..." Dư chưởng quỹ dừng một chút: "Nhưng mà Nhị thiếu gia là người dễ mềm lòng, ngươi toàn tâm toàn ý làm việc cho cậu ấy, cậu ấy đương nhiên sẽ cho ngươi vài phần tình cảm. Còn nếu cho ngươi chút mặt mũi mà ngươi không muốn, thì chẳng thể trách ai được."

Lưu quản sự cầm ống tay áo lau khóe mắt, ra chiều dứt khoát: "Chỉ cần Nhị thiếu gia có thể tha cho tiểu tử kia của ta, cậu ấy muốn xử trí ta thế nào cũng được. Còn nữa, kính xin Dư chưởng quỹ chuyển lời với Nhị thiếu gia, ta có chuyện quan trọng muốn bẩm báo!"

*****

Ngày hôm sau, Tạ Dật đến tìm Tạ Nhàn.

"Chuyện trên mỏ ta đã giải quyết thỏa đáng, Tam đệ nếu không có việc gì thì cứ quay về Tạ gia trước đi."

Tin tức tới đột ngột như vậy, Tạ Nhàn sững sờ ngay tại trận, phải một lúc lâu sau mới phục hồi lại tinh thần, nói: "Đệ đúng là đang rảnh rỗi, Nhị ca có việc cứ sai bảo. Đệ tuy không buôn khéo được như ca, nhưng nửa năm nay đệ đã quen thuộc công việc ở mỏ, chút việc nhỏ ở mỏ không làm khó được đệ. Có thể san sẻ giúp Nhị ca là niềm vinh hạnh của đệ. Hơn nữa, đệ cũng hy vọng có thể học tập thêm nhiều thứ từ Nhị ca."

Tạ Dật cười một tiếng, vẻ mặt u tối khó lường: "Chuyện này, năng lực của Tam đệ thế nào, Nhị ca đã thấy rồi. Trước kia đúng là ta đã coi thường đệ. Phụ thân mà biết đệ có khả năng như vậy, chắc hẳn sẽ rất vui mừng. Nhưng mà chuyện ở mỏ ta đã có sắp xếp khác, đệ không cần lo lắng. Đến lúc đó tự nhiên sẽ có người quản lý."

Tạ Nhàn nghi ngờ nhìn Tạ Dật, trong lòng cũng không để ý tới mấy lời của Tạ Dật, cười nói: "So với Nhị ca, tiểu đệ còn phải học tập nhiều." Tiếp theo vẻ mặt có chút thận trọng, nói: "Nếu tiểu đệ có chỗ nào làm không tốt, Nhị ca cứ nói thẳng ra, tiểu đệ nhất định sẽ sửa đổi."

Nghe vậy, Tạ Dật lộ ra vẻ mặt nửa cười nửa không, khoát tay với hắn: "Không cần, đại tài này của Tam đệ, để dùng vào mấy việc nhỏ thì quá lãng phí. Đến ca ca là ta đây cũng không dùng nổi. Ta chỉ có một cái đầu thôi."

Tạ Nhàn khẽ giật mình, vẻ mặt nghiêm lại, đã hơi bực bội: "Không biết Nhị ca nói vậy có ý gì? Phụ thân để cho đệ đi theo ca học làm ăn. Huynh ở trước mặt phụ thân chỉ rõ ra cũng không phải là không tốt, hà cớ gì để đệ không rõ ràng mà trở về Tạ gia."

Tạ Dật thu lại vẻ tươi cười, thản nhiên nói: "Được, đệ không muốn trở về Tạ gia cũng được, cứ chờ phụ thân tự mình gọi đệ về. Ta càng đỡ phiền!"

Vẻ mặt Tạ Nhàn lập tức lạnh đi: "Nhị ca. Tuy huynh là trưởng, ta là thứ, ta mới kính huynh là ca ca, nhưng huynh cũng đừng khinh người quá đáng."

Tạ Dật cười ha ha, lời nói châm chọc: "Đệ đừng kính ta mới tốt. Những chuyện mà đệ đã làm, cả Tạ gia cũng bị đệ liên lụy. Cho đệ chút mặt mũi mà đệ không muốn, vậy đừng trách ta không nể tình huynh đệ... Lừa trên gạt dưới, nối giáo cho giặc, vậy còn chưa tính, đệ còn dám buôn lậu than đá... Bên Vương phủ đã biết chuyện rồi, ta nghĩ đến lúc đó phụ thân sẽ đích thân đưa đứa con trai yêu quý này của ông cho người ta xử trí..."

Lời nói của Tạ Dật khiến Tạ Nhàn hoảng sợ. Hắn cũng biết là Vương phủ không dễ chọc. Nhưng hắn nghĩ mãi mà không ra, chuyện đó hắn đã che giấu rất kỹ, sao lại bị Tạ Dật phát hiện ra? Hơn nữa ngay cả Vương phủ cũng nghe được phong thanh. Nghĩ đến Tạ lão gia luôn nguyên tắc trước sau như một, mồ hôi lạnh của Tạ Nhàn lại túa ra. Nghĩ ngợi một lát, Tạ Nhàn rà soát lại mọi chuyện một lượt, nhưng xác định ngoại trừ Tạ Dật có thể phát hiện một vài vấn đề trên sổ sách, những chuyện khác chắc chắn hắn không phát hiện được một chút dấu vết nào, bèn lấy lại bình tĩnh, nói: "Ta không biết Nhị ca nói thế có ý gì."

Tạ Dật xoa xoa đôi chân mày đã cau lại. Hắn đã từng nhiều lần cự tuyệt yêu cầu của phụ thân, không muốn cho Tạ Nhàn đi theo, bởi vì quá rõ tính tình của hắn. Cứ tưởng rằng cầu xin mãi mới được đi theo như vậy, hắn nhất định sẽ biết kiềm chế tính tình, nghiêm túc học tập làm ăn, ngờ đâu...

Nghĩ tới đây, Tạ Dật lấy một quyền sổ ghi chép công việc trên mỏ quăng đến trước mặt Tạ Nhàn, lạnh lùng nói: "Được, hôm nay ta sẽ cho đệ rõ. Mấy quyển sổ này đều có vấn đề, tính cả tháng trước, tất cả đều qua tay đệ, đệ giải thích thế nào?"

Tạ Nhàn ngẩn ra, khóe miệng nhếch lên, nói: "Lời này của Nhị ca vô lý thật, việc ghi sổ sách là do trướng phòng tiên sinh của huynh làm, ta chỉ theo lệ xem một chút thôi, mà ta lại chưa làm buôn bán bao giờ, cho dù hắn có làm giả sổ sách, ta không nhìn ra được cũng là bình thường. Nếu muốn truy cứu trách nhiệm, huynh tìm nhầm người rồi."

Tạ Nhàn thế nhưng trơ tráo trơn tuột đẩy trách nhiệm lên trên người trướng phòng của hắn.

Tạ Dật lạnh lùng cười một tiếng, nói: "Trướng phòng của ta đương nhiên ta sẽ tra hỏi. Ngược lại, đệ ấy, nên giấu cái người giúp đệ làm việc kỹ kỹ một chút. Hơn nữa, Tam đệ, đệ không thấy hôm nay ở mỏ thiếu người nào sao? Tỷ như Lưu quản sự?"

Tạ Nhàn ngớ ra, lúc này mới để ý tới, hôm nay từ lúc hắn đến mỏ tới giờ, vẫn không nhìn thấy Lưu quản sự. Trong lòng vốn còn chút kiên định, lúc này không khỏi hoảng loạn, ngổn ngang trăm thứ.

Lưu quản sự biết rõ chuyện hắn buôn lậu than đá, lẽ nào lão ta đã bị bắt? Tạ Nhàn đâu biết rằng, chính Lưu quản sự đã chủ động khai báo cho Tạ Dật.

Nhưng chuyện quản sự này, Tạ Nhàn rất nhanh bình tĩnh lại, bởi vì Lưu quản sự mặc dù biết chuyện hắn buôn lậu than đá, nhưng số lượng bao nhiêu thì lão không biết, mà sổ sách cũng không do lão ghi chép. Hơn nữa, Lưu quản sự không tận mắt nhìn thấy hắn chở than đá, tất cả chuyện vận chuyển than đều do thân tín của hắn làm. Nói đi nói lại, Tạ Dật không thể tìm được bất cứ chứng cứ gì.

Tạ Nhàn ngẩng đầu nhìn Tạ Dật, cười một tiếng: "Nhị ca nói đệ mới để ý, đúng là hôm nay không nhìn thấy Lưu quản sự thật. Ầy, có khi là lão làm sai chuyện gì, biết rõ hôm nay Nhị ca sẽ đến mỏ, nên không dám tới. Từ trước đệ đã thấy Lưu quản sự này không dùng được rồi, nhưng lại được Nhị ca coi trọng, lại còn điều đến làm việc tại mỏ nữa. Nếu ở mỏ xảy ra chuyện gì, Nhị ca phải giải thích với phụ thân thế nào đây?"

Tạ Dật giận quá hóa cười, không ngờ lúc này Tạ Nhàn vẫn còn tâm tư vu oan cho hắn, thản nhiên nói: "Con trai Lưu quản sự làm sai chuyện, đã bị ta giam giữ..." Ánh mắt liếc về phía Tạ Nhàn đã mặt cắt không còn giọt máu, tiếp tục nói: "Mặc dù sổ sách tháng trước không nhìn ra đầu mối, nhưng trong số công nhân có rất nhiều người còn nhớ mỗi ngày chuyển được bao nhiêu than. Còn sổ sách ghi chép chuyện lên xuống núi mấy tháng trước này, mặc dù là thống nhất, nhưng muốn tra lại một chút, vẫn rất đơn giản. Trướng phòng kia của ta mặc dù tuổi già, nhưng làm việc vẫn cực kỳ cẩn thận. Ông ấy có một thói quen rất tốt, bất kể là làm sổ sách gì, đều thích làm dư ra một quyển."

252: Báo (1)

Edit: Gà
Beta: Nora

Tạ Nhàn đứng ngây ra như phỗng, đám công nhân sao có thể nhớ được số lượng than đào được? Sao hắn lại không biết chuyện này? Hắn nhớ mấy hôm trước phát tiền công, Lưu quản sự có báo cho hắn là đám công nhân bởi vì chuyện tiền công không đúng mà làm ầm ĩ tại mỏ, sau đó thì Lưu quản sự chạy đến đó xem. Nhưng sao hắn chưa từng nghe Lưu quản sự nói đám thợ mỏ nhớ những thứ này chứ? Chẳng lẽ Lưu quản sự đã về phe của Tạ Dật rồi?

Còn quyển sách kia nữa, vậy mà vẫn còn một bản! Tạ Nhàn chỉ cảm thấy như sét đánh giữa trời quang, bị người ta đánh một gậy vào đầu, thiếu chút nữa đã hôn mê.

Tạ Nhàn đầu đã ong ong, Tạ Dật vẫn còn tiếp tục: "Trước đó vài ngày, Dư chưởng quỹ phái người chặn một đám người ở bến tàu, khám xét trong thuyền của bọn họ, phát hiện ra có than đá của mỏ chúng ta..."

Không đợi Tạ Dật nói xong, Tạ Nhàn đã bịch một tiếng ngã xuống, ngất đi thật.

Gã sai vặt đứng cách đó không xa vội vàng chạy tới, nhìn Tạ Dật một cái, rồi đi đến bên cạnh Tạ Nhàn dò xét hơi thở của hắn, đứng dậy trả lời Tạ Dật: "Thiếu gia, Tam thiếu gia ngất rồi."

Tạ Dật cười xùy một tiếng: "Lá gan chỉ được đến thế thôi sao. Đúng là gan chuột!" Xoay người, buông lại một câu: "Tam thiếu gia mệt mỏi, muốn nằm ở đây nghỉ ngơi, chúng ta đừng quấy rầy hắn."

Gã sai vặt nhìn Tạ Nhàn sắc mặt khó coi, nhắm chặt hai mắt nằm trên mặt đất, cười hi hi, rón rén xoay người, rồi hắng giọng đáp: "Vâng ạ! Tam thiếu gia, không quấy rầy ngài nghỉ ngơi."

Từ trên núi xuống, Tạ Dật rời Dương gia thôn luôn. Trên đường quay trở lại khách điếm, gã sai vặt khó hiểu hỏi: "Thiếu gia, vì sao ngài phải nói rõ ràng cho Tam thiếu gia như vậy? Sao không trực tiếp đem chứng cớ về cho lão gia xem, tin chắc sau này lão gia sẽ không để cho Tam thiếu gia đi theo ngài nữa."

Tạ Dật phe phẩy chiếc quạt trên tay, nói với vẻ cao thâm: "Nếu ta không nói rõ ra một chút, đệ đệ kia của ta sao có thể nóng lòng, sao có thể vội vàng trở về?"

Gã sai vặt nghi ngờ nhìn Tạ Dật, giây lát ra chiều chợt hiểu, cười hì hì nói: "Tiểu nhân đã hiểu. Nhưng mà, chúng ta cứ để một mình Tam thiếu gia nằm ở trên núi thế sao?"

Tạ Dật nhếch mép, lộ ra vẻ mặt vô cùng khinh thường: "Nếu chúng ta không đi, làm sao Tam thiếu gia có thể không biết xấu hổ mà đứng dậy?"

"Dạ?" Gã sai vặt kinh ngạc há to mồm.

Đệ đệ này của hắn từ nhỏ đã thích dùng trò này. Bởi vì lúc còn bé sinh bệnh từng bị té xỉu, nên sau này hễ gặp chuyện là lại dùng chiêu này ra dọa người. Ngày bé Tạ Dật cũng từng bị chiêu này của hắn hại nhiều lần.

Đến khi hai người Tạ Dật đã đi khuất hẳn, Tạ Nhàn mới từ trên mặt đất bò dậy, trường bào trắng tinh không dính chút bụi bẩn, hắn lấy tay vỗ vỗ, lại bởi vì dính than đá nên càng vỗ càng bẩn. Đúng là hắn đã đánh giá thấp bản lĩnh của Tạ Dật, chỉ cho là hắn không thường xuyên tới mỏ, Dư chưởng quỹ cũng ít khi có mặt ở đó. Chuyện hắn làm sẽ không có chút sơ hở nào. Không nghĩ tới, Tạ Dật lại lặng lẽ thu thập được bằng chứng chết người như vậy.

Lúc này Tạ Nhàn cảm thấy vô cùng sợ hãi. Trước khi rời Tạ gia, lão gia tử đã dặn đi dặn lại, cái gì cũng có thể qua loa, nhưng chuyện ở mỏ thì không thể có sai sót được, bởi vì trên kinh thành cực kỳ coi trọng nơi này. Lại là chủ nhân trong mắt không thể chấp nhận một hạt cát. Sao hắn có thể chủ quan như vậy?

Trên đường đi xuống núi, Tạ Nhàn như người mất hồn vía, nhiều thợ mỏ nhìn thấy chào hắn cũng không nghe thấy. Đoàn người chỉ nhìn thấy Tạ Dật cả người vô cùng bẩn từ trên núi xuống, vẻ mặt rất cổ quái, có người bèn lén nhỏ giọng bàn tán.

"Không lẽ cậu ấy vừa mới gặp cướp?"

"Nói nhảm, chúng ta ở nơi này bao lâu, đã bao giờ gặp cướp chưa? Ngươi nhìn bùn đất trên người hắn kìa, còn cả than đá, chẳng biết là vừa chạy từ chỗ nào ra nữa?"

"Ờ, cũng đúng. Hắn không phải là chủ tốt. Chẳng lẽ lại cùng với đám người trên núi cấu kết?"

"Ta nhổ vào, xui quẩy!"

Đủ lời xì xào, Tạ Nhàn nào có tâm trạng mà quản những thứ này, toàn bộ đầu óc đều đặt lên những chứng cứ mà Tạ Dật tìm được kia. Hôm nay phải bất đắc dĩ lắm hắn mới té xỉu. Theo tính cách cái gì cũng phải tìm đến cùng của Tạ Dật, nhất định giảng đạo lý với hắn một trận, không thì cũng là kéo thẳng hắn về Tạ gia. Đến lúc đó hắn coi như xong luôn.

Nghĩ tới đây, Tạ Nhàn quyết định đập nồi dìm thuyền, chủ động nhận sai với Tạ lão gia tử.

Ngày hôm sau, Bách Thủ đang ở dưới núi nói chuyện với mọi người, một nam tử hớt hơ hớt hải chạy tới: "Không xong, không xong rồi, Tam thiếu gia bị ngã xe ngựa rồi."

Hóa ra, Tạ Nhàn sau khi trở lại khách sạn suy đi nghĩ lại, cảm thấy đập nồi dìm thuyền là biện pháp duy nhất, nhân lúc Tạ Dật còn chưa trở về Tạ gia, hắn muốn chủ động nhận sai trước, như vậy còn có thể trốn tránh được một chút trách nhiệm. Tạ lão gia vẫn luôn yêu thương hắn, lại thêm mẹ hắn thổi chút gió ở bên tai Tạ lão gia, cùng lắm là hắn sẽ bị cha đánh cho một trận, hoặc là cấm túc, cuối cùng chuyện này ở bên kinh thành sẽ không hay biết gì.

Ai biết hắn lặng lẽ lên xe ngựa rời khỏi khách sạn, trên đường đi đến bến tàu, đi qua một sườn núi, bởi vì quá gấp gáp, ngựa đột nhiên nổi điên, cả người lẫn xe đều bị rơi xuống sườn núi, mà Tạ Nhàn lúc đó bị văng ra khỏi xe, hôn mê bất tỉnh.

Tạ Dật nhận được tin, lập tức đến xem Tạ Nhàn, sau đó dẫn người vội vã rời khỏi.

Sau đó Bách Thủ mới biết, Tạ Nhàn bị ngã không nhẹ, một chân bị gãy. Lại bởi vì hắn buôn lậu than đá, làm việc lỗ mãng, bị Tạ lão gia trách phạt. Đối với việc hắn tâm thuật bất chính, còn muốn đổ hết mọi chuyện lên đầu ca ca, Tạ lão gia vô cùng giận dữ, trong cơn tức giận đã đem toàn bộ quyền quản lý việc buôn bán vốn định giao cho hắn chuyển sang cho Tạ Dật.

Tạ Nhàn không thể ngờ Tạ lão gia đã sớm có ý định giao một phần chuyện làm ăn cho hắn, chuyện tốt mà ngay cả khi nằm mơ hắn cũng muốn có được cứ như thế bị chính tay hắn phá hủy, trong lòng như chết lặng.

Từ nay về sau, Tạ Dật đã chắc chắn trở thành người nối nghiệp của Tạ lão gia rồi.

Mà ở ngoài mỏ, mấy người có liên quan đến chuyện buôn lậu của Tạ Nhàn, rồi cả Lưu quản sự đều bị điều đi. Về phần Dương Phong, nể mặt Dương trưởng thôn, hơn nữa Dương Phong cũng không rõ chuyện của Tạ Nhàn, chỉ tuân theo lời sai bảo mà làm việc, chỉ bị mỏ sa thải, chứ không bị truy cứu trách nhiệm.

Nể mặt Bách Thủ, cha Tuấn Kỳ được nhận mấy chục lượng bạc tiền bồi thường, Tạ Dật cho phép sau khi vết thương của ông tốt lên, có thể tiếp tục ở lại trông coi ở bãi than. Cả nhà Tuấn Kỳ đều vô cùng cảm kích Bách Thủ. Mẹ Tuấn Kỳ nhìn thấy Loan Loan cũng không bày ra vẻ mặt tức giận giống như trước đây nữa. Cho dù có khi từ cống nhà Loan Loan thoát ra nước bẩn, mẹ Tuấn Kỳ không còn đứng ở ngoài cửa chỉ chó mắng mèo, mà chỉ cầm lấy dụng cụ, lặng lẽ dọn dẹp nước bẩn đi.

Sau khi Dương Phong bị sa thải, mọi người mới biết hắn đã giúp người khác làm không ít chuyện xấu. Điều này khiến cả nhà Dương Nghĩa Trí vừa thẹn lại vừa giận, nếu không phải Dương Khai Thạch cố gắng can ngăn, lão đã đoạn tuyệt quan hệ cha con với Dương Phong rồi.

Dương Phong đầu tiên là bịa đặt gán tội cho Vương Nguyên Sinh trộm than đá của Chu Đại Sơn, lại trộm bạc của Tạ Đại rồi đổ tội cho Vương Nguyên Sinh. Hai chuyện này đều là vì trước đây Bách Thủ và Loan Loan đắc tội hắn, hắn muốn trả thù.

Dương Phong là người của Dương gia thôn, tận mắt nhìn thấy Tạ Tam bức tử Hương Tú nhưng lại khoanh tay đứng nhìn. Điều này khiến cho mọi người trong Dương gia thôn đều vô cùng tức giận, đi ở trong thôn hắn như con chuột chạy qua đường bị người ta khinh bỉ mắng chửi. Rốt cuộc Dương Phong phải rời khỏi Dương gia thôn, không bao giờ trở lại nữa.

Mà Tạ Đại vốn là người ngoài cuộc, lại bởi vì đêm đó nhận được lợi ích, giúp Tạ Tam giấu diếm chuyện Hương Tú, sau đó lại nhận bạc của Tạ Nhàn, cầm đơn kiện đi cáo trạng Vương Nguyên Sinh. Người làm chứng gì đó đều là giả. Cho nên, hắn bị Tạ Dật sai người đánh hai mươi đại bản, sau đó bị đuổi đi.

Còn Bách Thủ được Tạ Dật cất nhắc lên làm quản sự của mỏ, chuyện đào than đá đã có cha con Vạn Hữu Tài, còn những chuyện khác thì do Bách Thủ làm chủ. Đội ngũ quản lý ở mỏ cũng trải qua một lần cải tổ lớn, theo sau việc Bách Thủ được thăng chức, cha Nguyên Bảo được cất nhắc làm đội trưởng đội tuần tra, Dương Khai Thạch thăng lên làm đốc công, còn mấy người ngày thường làm việc cẩn thận, thái độ thành thật thì được phân vào đội tuần tra hoặc trông coi bãi than, làm những công việc dễ dàng hơn một chút.

Bách Thủ là người chính trực, dễ nói chuyện, lại hay giúp đỡ người khác, nên hắn được thăng chức quản sự, mọi người đều rất ủng hộ. Mọi người có chuyện gì đều thích đến chỗ hắn báo cáo, nếu giúp được thì hắn nhất định sẽ giúp. Tất nhiên, gặp phải những chuyện trên nguyên tắc thì lại là một chuyện khác.

Loan Loan nói chuyện than tổ ong cho Tạ Dật. Tạ Dật mướn riêng một nhóm người, tất cả đều là người già và trẻ nhỏ, chia nhau ra đi kiếm vụn than ở trên núi, sau đó loại sạch tạp chất, rồi nặn thành than tổ ong, bán cho dân chúng, dùng vừa tiện lợi lại không tốn kém.

Tận dụng phế phẩm, lại đem lại một khoản lợi.

Từ khi thịt khô của Tạ gia nức tiếng Thiên Triều, đến than tổ ong dân chúng cũng nhà nhà đều biết.

Vô số người, chính diện hoặc sau lưng, ngoài sáng hoặc trong tối, đều tìm cách thăm dò người làm thịt khô cùng người phát minh ra than tổ ong của Tạ gia. Có mật lệnh của Tạ lão gia, Loan Loan là người phát minh vẫn không bị điều tra ra. Đãi ngộ mà Tạ gia dành cho Loan Loan rất tốt, ngoại trừ tiền lời hàng tháng từ thịt nướng, nàng còn nhận được một chút cổ phần từ than tổ ong. Mặc dù giá hợp đồng không thay đổi, nhưng mỗi lần Tạ Dật đến mỏ đều sẽ mang theo các loại đồ ăn và quần áo khác nhau, mấy món đồ hiếm lạ, còn có cả đồ chơi cho trẻ con.

Với việc sản lượng than đá của mỏ càng ngày càng cao, cuộc sống của mọi người cũng ngày càng tốt hơn. Nhà của Loan Loan lại càng không cần phải nói. Có bạc rồi, đương nhiên là muốn cuộc sống của mình càng thêm thoải mái. Mặc dù căn nhà hiện tại của bọn họ rất tốt, nhưng Loan Loan vẫn muốn xây thêm một căn hộ hiện đại ở đây.

Cho nên, sau một hồi thương lượng, mấy người quyết định tiến hành tu bổ lại căn nhà hiện tại.

Vị trí phòng bếp không đổi, phá dỡ chuồng bò đi, chuyển sang bên phải lối vào sân, ba gian phòng cũ đều phá đi hết, tăng thêm chiều rộng, sửa sang thành một căn nhà gồm bốn gian phòng. Bách Thủ và Loan Loan một gian, Lai Sinh một gian, Mạch Thảo một gian, còn giữ lại một gian để sau này bọn nhỏ dùng. Hai gian phòng mới sửa kia thì không động tới, dùng để chứa mấy thứ đồ linh tinh. Phòng bếp và phòng ở cũ của Mạch Thảo không còn nữa, vườn rau được chuyển đến bên trái lối vào sân, ở giữa tách ra một lối đi nhỏ, rồi xây một vườn hoa nhỏ, khu vực đi ra ngoài vườn rau đổi thành phòng tắm. Cây đại thụ ở giữa sân thì lấy đá tảng bao xung quanh, hai bên thì trồng một ít cỏ.

Tường của các phòng đều được dán giấy, hơn nữa các phòng khác nhau, Loan Loan lại làm các đồ trang trí khác nhau.

Đặc biệt là ở phòng khách, Loan Loan làm một bộ ghế xếp bằng gỗ, lại làm một bàn trà kiểu hiện đại, để dùng khi có khách tới thăm, còn đặc biệt làm thêm một chiếc ghế nhỏ để đặt bộ đồ trà.

Không có TV, nhưng nàng vẫn làm một bộ tủ TV, phía trên đặt mấy món đồ thù công mà nàng tự mình làm. Trong mấy gian phòng đều xây giường đất, vào mùa đông cũng dễ đốt than, sưởi ấm. Tủ quần áo và hòm, tủ để đồ trong phòng đều là đồ mới hết, cách bố trí tất cả đồ đạc đều phỏng theo phong cách hiện đại.

Điều này khiến cho Loan Loan không khỏi có chút cảm giác ngẩn ngơ như được trở về thời hiện đại. Còn đối với đám người Bách Thủ thì lại là cảm giác cực kỳ mới lạ.

Sau khi căn nhà được tu sửa lại, có rất nhiều người đến để tham quan, đặc biệt là khi nhìn thấy căn nhà bốn phòng kia, mọi người há mồn trợn mắt.

Sau lại, mọi người lại cảm thấy như vậy rất tiện, chẳng hạn như nửa đêm có con nhỏ khóc quấy, cho dù không ở cùng một phòng, chỉ cần đi ra phòng chính là có thể ôm được đứa nhỏ. Nếu cách mấy gian phòng, còn phải đi qua chỗ mái hiên, ban đêm gió lạnh, khó tránh khỏi phải mặc thêm quần áo, vô cùng phiền toái.

Hơn nữa, bố cục của căn nhà này đẹp hơn rất nhiều so với kiểu nhà từng gian một. Kết quả là, sau này mọi người đều bắt đầu làm theo.

Có mỏ than ở trên núi phía sau Dương gia này, người lui tới trấn trên càng nhiều. Cho nên, trấn trên liền xây mới một vài tòa nhà, khách sạn, tửu lâu,... Dần dần, một đồn mười, mười đồn trăm, loại nhà đặc biệt của Dương gia thôn làm không ít người tò mò, có người trên đường đi qua khu này, cũng không vội rời đi, mà tìm khách sạn ở lại, sau đó thuê xe ngựa đến Dương gia thôn tham quan.

Trước cổng thôn dựng một bảng hiệu rất cao, phía trên là mấy chữ to được viết rất nghiêm chỉnh: "Dương gia thôn".

253: Trở thành trào lưu

Edit: Gà
Beta: Nora

Đứng ở cổng thôn là có thể nhìn ra Dương gia thôn không giống với những thôn khác. Mỗi nhà đều có tường rất cao, phía trên lại cắm các loại công cụ sắc nhọn, thôn nhỏ nhà nghèo, nhưng cổng nhà lại mang đến một không khí kỳ lạ.

Thế nào lại nói là không khí kỳ lạ?

Toàn bộ cổng nhà trước đây được làm rộng hơn và cao hơn. Một cánh cửa đổi thành hai cánh cửa, bên ngoài cổng sơn màu đỏ, bên trái khắc hình rắn, bên phải khắc hình gà.

Du khách nhìn thấy không khỏi tò mò: "Vì sao phải khắc hình rắn và gà?"

Người trong thôn đáp: "Để hù dọa ra oai, một trái một phải bảo vệ sân, như vậy yêu ma quỷ quái mới không dám tiến vào."

Du khách lại càng hiếu kỳ: "Hù dọa? Khắc hai con cọp chẳng phải uy phong hơn sao!"

Người trong thôn lắc đầu: "Ngài không hiểu rồi, rồng bay phượng múa, còn thứ gì có thể sánh bằng sự uy vũ của long phượng. Nhưng long phượng thì chỉ có hoàng thượng và hoàng hậu của Thiên Triều chúng ta mới xứng, mà đối với bách tính, rắn tương đương với rồng, gà tương đương với phượng. Ngài đã từng nghe qua canh long phượng rồi chứ, chẳng lẽ lại tưởng trong đó có long phượng thực sao?"

Du khách bừng tỉnh, lại hỏi: "Chẳng phải môn thần đều là Quan Vũ và Trương Phi sao?"

Người trong thôn mở cổng ra, chỉ vào hai bên cánh cửa ở nhà chính: "Đó, đó chẳng phải là Quan Vũ Trương Phi sao? Trước có đại tướng bên ngoài kháng ma, còn có thiếp thân giữ tiêu bảo hộ!"

Du khách thấy vậy chặc lưỡi thán phục không ngớt. Vì lí do đó, sau này Dương gia thôn được gọi là "Long phượng đại viện".

Ngoài những hình điêu khắc kỳ quái ở trên cổng ra, cách trang trí của các phòng bên trong nhà cũng kỳ quái chẳng kém. Mọi người dùng các loại gỗ khác nhau, như cây mây, tre trúc để đan thành các đồ trang trí khác nhau, tùy theo sở thích của mỗi gia đình, có người còn trực tiếp bện thành hình chó, mèo, cá đặt ở bên ngoài phòng, hoặc treo ở dưới mái hiên.

Thậm chí có người còn gắn đồ vào tường để ghép lại thành một bức tranh.

Mỗi nhà lại có một phong vị riêng, khiến cho người xem tấm tắc không ngừng.

Những nhà bình thường đều thích làm hoa viên, nhà nghèo thì làm một bồn hoa, nhưng kể từ khi nhà Loan Loan sửa sang lại xong, tất cả mọi người cũng thay đổi theo. Họ kiếm vài cái bồn hoặc vại nhỏ, trồng vào đó loại hoa hoặc loại cây mà mình thích, đây chính là hình thứcBonsai. Tùy theo tâm trạng của mình, nhìn mỗi ngày qua đi, muốn đem hoa đặt ở chỗ nào thì đặt, muốn tạo thành kiểu gì thì tạo.

Bởi vì trên núi có sẵn hoa cỏ nên không mất tiền mua hoa, chỉ có Bonsai là cần chút kỹ thuật. Loan Loan tin rằng thứ này sau này sẽ càng trở nên thịnh hành, nên mua một cửa hàng trấn trên, chuyên kinh doanh mặt hàng Bonsai cây cảnh này. Đối với người dân trong thôn thì nàng dạy họ một chút kỹ thuật bonsai đơn giản. Nếu cần đến những kỹ thuật đặc thù, nàng sẽ xử lý miễn phí cho họ.

Có một cửa hàng chuyên bán cây cảnh, đương nhiên phải có khu vực trồng cây cảnh. Vì vậy, Loan Loan đã xin Dương Nghĩa Trí mở rộng hậu viện thêm năm mẫu đất. Đương nhiên là Dương Nghĩa Trí đồng ý ngay lập tức. Chuyện này tạm gác đó, sau sẽ nói.

Ngoại trừ tiền viện, ở phía sau căn nhà còn có một hậu viện rất dài. Hậu viện cũng có mấy gian phòng, xây thành căn nhà hai hoặc ba gian, giống như nhà Loan Loan, bên cạnh nhà xí là phòng tắm, bên cạnh phòng tắm là một phòng chứa đồ, sau đó mới đến phòng bếp, bên cạnh phòng bếp còn có một gian nhỏ để ăn cơm.

Giờ chuồng bò cũng được chuyển qua hậu viện, bò nhà bọn họ chỉ chuyên dùng để cày bừa, còn đi ra ngoài thì đã có xe ngựa. Chuồng bò và chuồng ngựa có chiều rộng bằng nhau, xây ở bên cạnh nhà xí. Bò và ngựa sau khi đi vào sân thì sẽ theo lối đi hai bên nhà mà đi ra hậu viện, căn nhà hiện giờ so với trước khi sửa sang đã rộng hơn rất nhiều.

Thiết kế này của Loan Loan tương đối giống với thiết kế nhà một khối hóa ở nông thôn hiện đại.

Mà phía trên xà nhà cũng có thiết kế rất khéo léo tinh tế, làm cho người khác chỉ cần nhìn ở phía ngoài là có thể thấy được sự khác biệt. Mà vào đến bên trong sân thì lại rất có phong thủy. Những người tới thăm Dương gia thôn đều thán phục không ngớt.

Kiểu nhà này ở Thiên Triều có thể nói là hạng nhất. Với việc người tới tham quan ngày càng đông, Dương gia thôn ngày càng nổi danh, Loan Loan đã đề xuất với Dương Nghĩa Trí một chủ ý.

Nếu có thể thiết kế thêm mấy trò chơi thú vị, thời gian những người đến tham quan Dương gia thôn lưu lại sẽ dài hơn, sau đó có thể bán một ít đồ ăn, có đồ ăn thì sẽ dừng chân lâu thêm một chút, nếu có thể qua đêm thì ngày hôm sau sẽ lại bán được thêm một ít đồ ăn. Như vậy, người Dương gia thôn có thể không cần ra ngoài bán sức lao động mà vẫn có thể kiếm được bạc.

Nói một cách đơn giản, đó là mở quán cơm và khách sạn.

Bình thường, nói đến quán cơm chính là nói đến nơi ăn uống của bách tính bình dân, những khách đường xa mộ danh mà đến lại thường là những người dư dả tiền bạc, nói chung là người có tiền. Người có tiền có thể đến những chỗ ăn uống bình dân không? Chắc chắn là không rồi, cho nên quán cơm không được, nhưng đổi thành tửu lâu, sao đủ bạc đây?

Loan Loan liền đề nghị: "Không bằng đổi thànhtrang trại nghỉ dưỡng*đi?"

(*Nguyên văn:农家乐- một hình thức du lịch nông thôn)

"Trang trại nghỉ dưỡng là gì?" Mọi người tò mò.

"Có ăn có uống có ở có chơi... Có quán cơm, có khách sạn, có nơi vui chơi..."

Khi người dân Dương gia thôn bắt đầu tu sửa phòng ốc, Dương Nghĩa Trí liền bảo mọi người tập trung lại để sửa cùng nhau, xây dọc theo hai bên đường trong thôn, hai hàng không đủ, sau lại kéo dài thành ba, bốn hàng. Cho nên, vốn có nhiều chỗ đất trống, vừa vặn đối diện với nhà Loan Loan là phía nhà Dương Nghĩa Trí, ở đó xây một trang trại nghỉ dưỡng, khách nhân ở lại sẽ không nghe được tiếng ầm ĩ từ mỏ than bên này, gặp phải thời gian vận chuyển than, ban đêm cũng không ảnh hưởng tới việc nghỉ ngơi của khách nhân.

Còn nữa, trang trại nghỉ dưỡng không chú trọng đến sự xa hoa, mà tận dụng những ưu thế của thôn trang, xây thành những ngôi nhà mang phong cách đồng quê, không xây toàn bộ bằng gạch mộc, mà chặt ít gỗ ở trên núi, học theo những gia đình nông dân trên núi ở hiện đại, xây thành các ngôi nhà gỗ.

Sau đó lại trang trí thêm một ít hoa cỏ cây cảnh, nơi này mặc dù không có hoa thơm cỏ lạ, nhưng ở trên núi vẫn tìm được một ít cây có thể ngắm được, lại dùng đá bao xung quanh, trồng thêm ít cỏ xanh, vậy là thành bãi cỏ rồi! Làm vườn hoa cũng rất dễ, tìm mấy cây hoa cùng loại trồng trong vườn hoa, mỗi vườn hoa lại trồng một loại hoa khác nhau, đợi đến mùa hoa nở, cả một biển hoa muôn hồng nghìn tía, đủ các sắc màu, cho dù là hoa dại cũng đẹp hơn ba phần so với hoa cảnh.

Chỗ ăn uống thì dùng gạch mộc để xây, trên tường treo mấy đồ mây tre lá, đồ tre trúc đặc biệt, quét dọn sạch sẽ, biến thành một quán cơm mang đậm hơi thở đồng quê là được. Còn nơi ở thì sẽ dùng gỗ để xây phòng, thứ nhất là để tạo cho căn phòng hương vị sơn thôn đồng nội, còn nữa, nhà gỗ được bày biện gọn gàng vừa vặn, kết hợp với chăn đệm sạch sẽ xinh xắn, sẽ dễ khiến cho những người có tiền kia dễ tiếp nhận hơn là những căn nhà gạch.

Chỗ ăn ở đã có, giờ là chỗ chơi.

Mọi người đã nghĩ nát óc mà vẫn không nghĩ ra trò chơi gì thú vị. Đánh bạc thì ở trong thành cũng có, đi một quãng đường dài đến nơi thôn dã này chỉ để chơi một trò chơi quá mức phổ biến, nhất định sẽ khiến không ít người cảm thấy thất vọng. Vì vậy, Loan Loan bèn nói đến mạt chược và tú lơ khơ.

Sau khi giới thiệu, đã được mọi người nhất trí đồng ý.

Nhưng khi làm thì lại hơi phiền phức một chút.

Mạt chược thì lấy mảnh gỗ cưa thành hình chữ nhật, lại nhờ thợ mộc khắc lên hình đống điều vạn, tổng cộng một tram lẻ tám con bài.

Thời này cũng có mạt chược, gọi là quân bài bằng giấy. Nhưng thứ này rất đắt, chỉ những nhà quyền quý mới có, hơn nữa bên trong có gió Đông Nam Tây Bắc, mạt chược này của Loan Loan không có gió Đông Nam Tây Bắc, cũng không có Trung, Phát, Bạch.

Cách chơi: Huyết chiến tới cùng, muốn chơi lớn một chút là máu chảy thành sông.

Đối với những người không được thông minh lắm, những người có tuổi, học chậm thì nên chơi đơn giản thôi, không thiếu thì không ngừng hô, gom đủ thì cháy.

Còn chơi bài thì có bài tú lơ khơ và bài chữ.

Mua giấy Tuyên Thành, tìm cây to trên núi, lột vỏ, lấy lớp sợi màu trắng ở bên dưới vỏ, tách ra, dán lên trên mặt giấy Tuyên Thành. Như vậy khi cầm trong tay sẽ không có cảm giác mềm oặt. Sau đó nhờ người vẽ Mai Hồng Anh Phương trên giấy. Từ 2 đến A, các chữ đều viết kiểu in hoa. Hoa văn trên bốn quân bài J, Q, K, A được Loan Loan giữ nguyên không thay đổi. Chữ số trên bài thì dùng mực để viết, trên bốn lá bài vẽ thêm chu sa để phân biệt.

Có quá nhiều cách chơi bài tú-lơ-khơ, có thể chơi lớn hoặc nhỏ tùy ý!

Còn bài chữ thì người có tuổi ở hiện đại chơi được khá nhiều, cách làm giống với bài tú-lơ-khơ, chỉ khác là giấy Tuyên Thành được cắt thành hình dài, dùng bút mực dựa theo bài chữ ở hiện đại để vẽ, có đen có đỏ rất rắc rối, như chữ Lục và Bát lại có cách viết khác nhau, màu sắc cũng không giống nhau.

Loan Loan phải đau đầu mất mấy hôm mới gom đủ các lá bài, sau đó mới sai người bắt đầu vẽ.

Ngoại trừ mạt chược và bài, còn có các phương thức giải trí khác không tốn tiền như chơi cờ, cờ nhảy, cờ sáu quân,... còn bọn nhỏ thì có bàn đu dây, nhảy dây, nhảy da gân, đánh bao cát, đá cầu... Đều là những trò chơi tương đối vừa tầm lại không ảnh hưởng đến việc vui chơi.

Có ăn có ở có chơi, đương nhiên phải có chỗ đỗ xe ngựa. Sau đó, Dương Nghĩa Trí chọn ra một mảnh đất, điều chỉnh lại cho vuông vức, chuyên dùng để dừng đỗ xe ngựa.

Tất nhiên đây là thôn trang nghỉ dưỡng Dương gia thôn, vậy bạc sẽ do ai bỏ ra?

Dương Nghĩa Trí ngẫm nghĩ một hồi, nếu là để làm giàu cho Dương gia thôn, vậy thì nhà nào cũng phải đóng góp, sau đó lão lại nghĩ ra được một chủ ý, mời tất cả mọi người đến hội ý: "... Nếu là thuộc về mọi người, vậy thì tất cả đều phải bỏ bạc ra mới đúng, nhưng đóng góp bao nhiêu thì các nhà tự tính toán. Đương nhiên đóng góp nhiều thì sau này sẽ được chia hoa hồng nhiều hơn, góp ít thì hoa hồng sẽ ít hơn. Hơn nữa, việc này tất cả những người tham gia điều phải ký khế ước, tránh trường hợp sau này có người không phục ..."

Nhìn số người vì hiếu kỳ mà đến Dương gia thôn càng ngày càng nhiều, tất cả mọi người đều thấy hơi động lòng, động lòng đồng thời cũng sẽ suy nghĩ, chẳng may lỗ vốn thì phải làm sao?

Dương Nghĩa Trí nói: "Việc này hoàn toàn là tự nguyện, không muốn tham gia thì ta cũng không miễn cưỡng, một khi đã vào hội, nếu lỗ vốn thì không được oán trách ai!"

Nghĩ tới nghĩ lui, ba ngày sau, ngoài dự đoán của Dương Nghĩa Trí, lần này tất cả các nhà trong Dương gia thôn đều tham gia vào hội.

Có nhà bỏ ra năm lượng bạc, có nhà mười lượng bạc, có nhà ba lượng bạc, cũng có người bỏ ra hai mươi lượng bạc, chẳng hạn như Dương Nghĩa Trí, bỏ ra toàn bộ số tiền dành dụm được, vừa vặn hai mươi lượng bạc.

Loan Loan khuyên lão: "Thôn trưởng, chuyện này cháu cũng không dám chắc, đây là toàn bộ tiền để dành của bác, chẳng may bị lỗ vốn thì sao? Nơi này của chúng ta hẻo lánh, chẳng may bạc kiếm được không đủ chi, chỉ sợ là chúng ta sẽ không thu hồi lại được tiền vốn."

Dương Nghĩa Trí nói: "Ta có thể tuyên bố với mọi người, chẳng lẽ bản thân ta lại không biết về nơi này?" Sau đó khoát tay, rất thoải mái nói: "Không sao, ta tin tưởng cháu."

Loan Loan lập tức nghẹn họng, chủ ý này đúng là nàng nói ra, nhưng nàng chưa từng cam đoan là có thể kiếm được tiền. Sau một hồi suy nghĩ, nàng liền thương lượng với Bách Thủ, cứ coi như nhà nàng là kẻ phá của đi, lấy ra hai trăm lượng bạc, hàng năm Tạ gia chia cho nhà nàng không ít bạc. Có lỗ vốn chút bạc này cũng không lấy mạng của họ được.

Mọi người thấy Loan Loan bỏ ra nhiều bạc như vậy, không khỏi cắn lưỡi: "Vợ Bách Thủ, nhà cháu giàu thật đấy!"

Loan Loan thở dài: "Nhà bọn cháu thế nào thì mọi người cũng biết rồi đó, nhớ ngày trước cơm còn không đủ ăn. Mấy năm nay cháu và Bách Thủ có để dành được một chút bạc, chỉ mấy chục lượng thôi, còn lại đều là vay của Dư chưởng quỹ hết."

Mọi người nghe vậy đều không khỏi sững sờ, chỉ có mấy chục lượng thôi, nhưng cả đời bọn họ chưa chắc đã để dành được!

254: Thôn trang nghỉ

Nhìn hai vợ chồng nhà này quả nhiên là biết kiếm tiền, người tinh mắt lập tức về nhà lấy thêm mấy lượng bạc góp vào. Nhìn việc buôn bán của nhà Loan Loan mấy năm nay, nếu không phải là buôn bán kiếm lời, trồng trọt cả đời có thể dành dụm được bao nhiêu tiền? Có phát tài được hay không thì phải xem lần này mới được!

Có một nhà thì đương nhiên sẽ có nhà thứ hai, thứ ba, rất nhiều người lại bỏ thêm bạc.

Vốn chỉ góp đủ bốn trăm lượng, thoáng cái đã tăng thêm mấy chục lượng. Sau khi Loan Loan biết được thì không khỏi khó hiểu: "Tại sao lại nhiều thêm mấy chục lượng thế này?"

Dương Nghĩa Trí nhìn Loan Loan, cảm khái nói: "Đây là mọi người đều tin tưởng cháu đấy!" Sau đó cẩn thận vỗ vỗ vai Bách Thủ: "Lúc này hai người cần phải cố gắng phấn đấu nhé, bọn ta có phát tài được hay không đều nhờ cả vào các cháu đấy!"

Cả hai nhất thời im lặng.

Cố gắng phấn đấu cái gì chứ, bọn họ có làm tốt đến mấy, nhưng chẳng may không ai thấy hứng thú với những thứ này, thì bọn họ có không ăn không uống, nghĩ đến nát óc cũng đều vô ích!

Nhưng nghĩ lại, toàn bộ người trong Dương gia thôn đều coi bọn họ là tấm gương, đối với bọn họ mà nói, đây là một phần vinh dự, cũng là một trọng trách vô cùng nặng nề!

Về sau, Loan Loan đến tìm Dư chưởng quỹ để nói về chuyện này, lại nhờ tửu lâu của lão giúp đỡ tuyên truyền một chút.

Công việc chuẩn bị này mất đến nửa năm, trong đó có rất nhiều việc phải do Loan Loan quyết định. Trong nửa năm này, nàng bận đến tối tăm mặt mũi. Bách Thủ còn phải quản công việc ở mỏ, nên có rất ít thời gian giúp nàng, may mà con nàng cũng đã lớn, có thể tự mình chơi, lại ngoan ngoãn nghe lời, nên ban ngày thường do Mạch Thảo dẫn đi chơi.

Buổi tối thì có thể nhờ Lai Sinh.

Có lòng tin là một chuyện, nhưng bỏ một khoản tiền như vậy, ai mà không lo lắng.

Sau đó, mọi người cứ hễ có khách tới tham quan là lại giới thiệu sinh động một phen, rồi lại sau đó nữa, cứ từ từ như vậy. Lúc công việc còn chưa hoàn thành xong, mọi người ở những thị trấn lân cận đều đã biết. Đến khi gần hoàn thành xong, đã có người bắt đầu đến hỏi thăm.

"Có thể nghỉ lại tại đây không?"

"Nghe nói ở đây có rất nhiều trò chơi thú vị?"

"Có thứ gì ăn ngon không?"

Vân vân rồi vân vân!

Lúc chính thức mở cửa đón du khách cũng không phải quá náo nhiệt, trong phòng ăn chỉ có hai ba bàn có khách. Nhưng không có người nghỉ lại. Ngày đó trừ chi phí và tiền vốn thì còn lãi hai lượng bạc.

Mọi người đều vô cùng vui mừng, mới ngày đầu tiên đã kiếm được hai lượng bạc, sau này nhất định có thể kiếm được nhiều hơn nữa.

Nhưng Loan Loan lại cảm thấy quá ít. Dương gia thôn có mười mấy hộ, hai lượng bạc chia xuống mỗi nhà thì còn bao nhiêu?

Cổ phần của nhà bọn họ lớn, còn những nhà cổ phần chỉ có mấy lượng bạc, một năm tới cũng không chắc được bao nhiêu. Nhưng dù sao đây chỉ là khởi đầu, hy vọng sau này sẽ ngày càng tốt hơn.

Nhờ ơn trời để mắt, sau này người đến chơi ngày càng nhiều, những người mới đầu chỉ đến vì hiếu kỳ đã chính thức đến du ngoạn nhiều hơn.

Công việc làm ăn tốt hơn, tinh thần hăng hái của mọi người lại càng cao. Chỉ cần có người vào Dương gia thôn, mọi người đều nhiệt tình tiếp đãi. Sau đó, Dương Nghĩa Trí lại sắp xếp một người chuyên đứng ở cổng thôn để tiếp khách. Chỗ đỗ xe ngựa cũng bố trí mấy người để trông xe.

Dĩ nhiên phòng bếp, nơi nghỉ chân, chỗ vui chơi đều có người hỗ trợ, cho nên mỗi gia đình có bao nhiêu người đều được liệt kê hết ra. Tổng cộng có bao nhiêu người, dựa theo khối lượng công việc của mỗi khu vực mà phân công một số lượng người nhất định đến đó. Công việc của mỗi người trong các tháng không giống nhau, luân phiên nhau. Người này tháng này hỗ trợ ở phòng bếp, vậy tháng sau sẽ đến khách sạn hoặc khu giải trí để hỗ trợ.

Người hỗ trợ ở mỗi nơi sẽ được thay phiên nghỉ ngơi, nếu người nào xin nghỉ, thì sẽ phải làm bù vào ngày khác. Ngoài ra, đối với trẻ nhỏ và người già, trẻ nhỏ không thể làm việc, người già hành động bất tiện, cũng không cần phải đi làm việc. Những điều này đã được mọi người nhất trí trong hội nghị lần trước.

Còn những nhà có đàn ông đang làm việc tại mỏ, đàn ông cũng không cần phải đến thôn trang hỗ trợ.

Còn Loan Loan, mọi người nhất trí đề nghị nàng không cần đi làm việc, nàng chỉ làm một chức vụ đặc biệt, chỗ nào cần thì đến chỗ đó, ví dụ như quán cơm xảy ra vấn đề, nơi nghỉ chân có chỗ nào bị hư hỏng, cần tu bổ hoặc trang hoàng lại đều phải cần Loan Loan ra mặt. Chỗ ăn, chỗ ở, chỗ chơi, chỗ nào cũng không thể thiếu nàng!

Nhưng nàng không phải có ba đầu sáu tay, sau đó nàng tìm thêm hai người giúp đỡ, một là mẹ Nguyên Bảo, một là mẹ Thạch Đầu. Một người giúp đỡ trông coi quán cơm, người kia giúp đỡ quản lý khách sạn và khu vui chơi. Trong quá trình giải quyết có chỗ nào không rõ ràng thì đến tìm nàng, lúc đó nàng mới ra mặt. Như vậy, mỗi ngày Loan Loan không còn phải bận rộn đến mức mỗi ngày không dứt ra được nữa.

Với việc khách nhân càng ngày càng đông, số lần đến càng ngày càng nhiều, các món ăn trong quán cơm cũng bắt đầu có biến hóa.

Ban đầu vốn chỉ chia làm hai loại, một loại là các món ăn thông thường, cũng chính là theo mùi vị mà người thời này thường ăn, loại còn loại là các vị chua cay do Loan Loan phát minh.

Ăn mãi cũng ngán, có người liền đề nghị: "Nghe nói món nướng ở "Tửu lâu Phúc Sinh" rất được, không bằng chúng ta cũng làm món này, Nhị muội có khả năng như vậy, nhất định sẽ làm được món kia!"

Mấy người có quan hệ tốt, biết nội tình có chút khó xử nhìn về phía Loan Loan. Bản thân Loan Loan cũng rất khó xử, món nướng là chuyện làm ăn giữa nàng và tửu lâu Phúc Sinh, nếu nàng cho người làm giống ở đây thì không thích hợp lắm, lúc trước, khi ký khế ước đã ghi rất rõ ràng, trừ tửu lâu Phúc Sinh ra, nàng không được phép tiết lộ cách làm món nướng với bất cứ người nào.

Nhưng giờ thôn trang muốn làm, nàng có thể ngăn cản sao? Sao có thể ngăn cản được? Dù thế nào cũng là công việc làm ăn của bản thân.

Liền lắc đầu: "Ta không biết."

Sư phụ nấu cơm liền nói: "Ngươi không biết không có nghĩa là người khác không biết, những người đó chẳng phải đều đã từng ăn thử rồi sao, chỉ cần nói cho chúng ta hương vị như thế nào, ta có đồ gia vị Nhị muội cho, chẳng lẽ bản thân lại không nghĩ ra được?"

Người ăn xong liền lộ ra vẻ mặt như được thưởng thức lại dư vị cũ: "Mùi vị chân thực vô cùng, rất ngon..."

Loan Loan cũng để mặc những người này mày mò qua lại, không nghĩ tới, lại mày mò ra được thật. Sau lại khi đưa lên cho khách lại giới thiệu: "Đây là món nướng do chúng ta tự nghĩ ra... "

Lại sau đó, Dư chưởng quỹ biết chuyện, chạy tới than khổ với Loan Loan: "... Sao cô lại cho người ta biết cách làm món nướng, có chỗ ăn này của các cô, người đến tửu lâu của bọn ta sẽ... "

Vẻ mặt Loan Loan vô tội: "Thật sự không phải là tôi dạy mà." Việc này nàng cũng không quan tâm lắm, mấy món nướng này, chỉ cần có gia vị, nếm thử qua là có thể tự mình làm được, đừng nói là thôn trang nghỉ dưỡng này, không biết chừng ở những địa phương khác của Thiên Triều cũng có người bắt chước làm món nướng này.

Dư chưởng quỹ mặc kệ điều này, dù thế nào lão cũng không cho phép có người cạnh tranh với tửu lâu Phúc Sinh, cho nên thương lượng với Loan Loan: "Hay là thế này đi, nể mặt cô, tửu lâu bọn ta góp một trăm lượng bạc thay các cô mở rộng chỗ đỗ xe, các cô đừng làm tiếp món nướng này nữa. Làm món khác đi!"

"Được!" Một trăm lượng cũng không uổng phí, vốn nàng cũng có ý ngừng món nướng.

Dương Nghĩa Trí nghe xong thì rất vui mừng: "Dù sao thôn trang chúng ta cũng không thiếu bạc."

Người phòng bếp lại hơi do dự: "Mấy ngày nay món nướng bán rất được, nếu ngừng thì chúng ta có thể làm cái gì để thu hút khách đây?"

Loan Loan cười: "Chuyện này cứ để ta lo."

Sau đó món lẩu được đưa ra.

Món lẩu vừa ra, quả nhiên khách tới đông ngùn ngụt, cả đám bận từ sáng sớm đến tối muộn, ai cũng eo mỏi lưng đau, nhưng miệng lại cười không khép lại được.

Quán cơm làm ăn tốt, nơi nghỉ ngơi đương nhiên cũng tốt theo, thoáng cái các phòng trọ đều đã hết chỗ, một số người không đặt được phòng thì ban đêm đành phải quay lại chợ, ngày hôm sau lại xuống chơi tiếp. Có đồ ăn ngon, có nơi nghỉ chân, lại có nhiều trò chơi hấp dẫn, nhiều người chơi vui đến mức không muốn rời đi.

Tựa như trong một đêm, món lẩu của thôn trang nghỉ dưỡng Dương gia thôn đã bùng nổ, danh tiếng thôn trang nghỉ dưỡng Dương gia thôn đã nổi danh ngàn dặm. Điều này khiến Dư chưởng quỹ không khỏi oán hận.

Tìm đến Loan Loan: "Không được, dù thế nào chúng ta cũng là người cùng hợp tác với nhau, cô có đồ tốt như vậy mà lại không hợp tác cùng với Tạ gia chúng ta, thứ này mà đem đến kinh thành thì sẽ thu được không biết bao nhiêu lợi nhuận chứ?"

Loan Loan nghẹn họng, lúc ấy nàng chỉ muốn nghĩ cách giúp thôn trang nghỉ dưỡng thôi, sao nghĩ được nhiều như vậy. Hơn nữa tửu lâu Phúc Sinh có nhiều sư phụ như vậy, đâu cần đến nàng ngày ngày vắt óc tìm cách chứ?

"Hay là các ông làm món canh vịt chua đi!"

Sau đó đưa công thức cho Dư chưởng quỹ. Dư chưởng quỹ mặt mày hớn hở nhận lấy công thức: "Thứ cô nghĩ ra thì nhất định có thể kiếm được tiền, ta sẽ về bán thử." Xem chừng vẫn còn chưa hết hy vọng với món lẩu của thôn trang nghỉ dưỡng: "Dù sao cũng là do cô nghĩ ra, không bằng cô đưa luôn cho ta cả công thức của món lẩu kia đi! Món này mà đem đến kinh thành bán thì sẽ kiếm được bội tiền đấy!"

Lần này Dư chưởng đã thông minh hơn, trực tiếp yêu cầu công thức với Loan Loan, món lẩu không thể so sánh với món nướng, làm thế nào cũng không ra được.

Đối với đề nghị của Dư chưởng, Loan Loan cũng thấy hơi động lòng, nhưng món lẩu này nàng làm cho thôn trang nghỉ dưỡng trước, mặc dù không ký khế ước như với tửu lâu, đặt ra một vài quy định, nhưng là người trong thôn với nhau, làm như vậy lại thấy không đúng với lương tâm, Loan Loan nói: "Chuyện này ta phải nói với thôn trưởng một tiếng đã."

Dư chưởng quỹ rất thoải mái: "Ta hiểu. Cô yên tâm đi, khoản tiền thù lao cho cô sẽ là tiền chia hoa hồng, còn Dương gia thôn, trong ba năm đầu, mỗi năm bọn ta sẽ chuyển cho hai trăm lượng."

Sau khi trở về, Loan Loan nói chuyện này cho Dương Nghĩa Trí. Dương Nghĩa Trí đồng ý cả hai tay: "Đây là chuyện tốt, hai trăm lượng, sau này thôn trang nghỉ dưỡng có chỗ nào cần sửa chữa thì mọi người sẽ không phải góp bạc nữa."

Còn nữa, Dương Nghĩa Trí nghĩ, tửu lâu Phúc Sinh người ta là nhân vật cỡ nào chứ, có sư phụ phòng bếp, muốn làm những thứ này cũng chẳng khó khăn gì, người ta có quan hệ rộng đến tận kinh thành, một Dương gia thôn nho nhỏ có thể đấu được sao? Vả lại, người ta đem đi bán ở kinh thành, cũng chẳng cản trở gì đến việc làm ăn của bọn họ!

Nhưng Dương Nghĩa Trí không biết là, thứ này dù là sư phụ phòng bếp cao cấp đến đâu cũng không làm được, trừ khi là giống với Loan Loan, đều từ hiện đại xuyên đến.

Công việc buôn bán tốt, người tới chơi ngày càng đông, bãi đỗ xe liền không đủ chỗ. Cho nên, lại tiếp tục phải mở rộng bãi đỗ xe.

Một khoảng thời gian ngắn sau đó, Dư chưởng quỹ lại đến tìm Loan Loan, đưa ra năm trăm lượng bạc: "... Nhờ Tạ gia chúng ta giúp làm công tác tuyên truyền, người biết đến càng ngày càng nhiều, danh tiếng của thôn trang nghỉ dưỡng Dương gia thôn lại càng vang xa... Năm trăm lượng này dùng để tham gia cổ phần, sau này thôn trang nghỉ dưỡng có chuyện gì, hoặc cần cái gì thì cứ trực tiếp đến tìm ta, nếu ta không giải quyết được, không làm chủ được, thì có Nhị thiếu gia. Nhị thiếu gia không làm chủ được, phía trên còn lão gia, trên lão gia còn Lão thái gia, Tạ gia chúng ta còn có người làm quan trong triều đình."

Loan Loan không ngờ Tạ Dật lại muốn tham gia cổ phần, tuy nói có Tạ gia giúp đỡ làm tuyên truyền, danh tiếng của thôn trang nghỉ dưỡng Dương gia thôn sẽ ngày càng cao, người tới chơi sẽ ngày càng đông, thế nhưng tiền chia hoa hồng đồng thời cũng sẽ ít đi. So với năm trăm lượng bạc của Tạ gia, ngay cả hai trăm lượng của nàng cũng chỉ được chia một phần cổ tức nhỏ, huống chi là những người chỉ góp mấy lượng bạc kia.

Thấy Loan Loan do dự, Dư chưởng quỹ cười nói: "Ta biết chuyện này khiến cô khó xử, cô cứ bàn bạc lại với mọi người trong Dương gia thôn đi. Tuy Tạ gia chúng ta bỏ ra năm trăm lượng, nhưng bọn ta tham gia cổ phần sau, không bằng thế này đi, chia làm ba phần, cô một phần, bọn ta một phần, những người còn lại một phần".

255: Hậu thuẫn vững chắc

Edit: Gà
Beta: Nora

Hai mắt Loan Loan sáng lên.

Hiện cổ phần của nàng trong đó đã rất lớn, về cơ bản cổ tức hàng năm của gia đình nàng tương đương với số cổ tức của tất cả các nhà khác cộng lại, giờ Tạ gia bằng lòng dùng năm trăm lượng làm hai trăm lượng cổ phần, tính ra phía nhà nàng vẫn là bên được lợi.

Tuy nhiên, chuyện này vẫn cần phải có sự đồng ý của cả thôn.

Sau khi Dư chưởng quỹ rời đi, Loan Loan nói chuyện này cho Dương Nghĩa Trí, sau đó triệu tập hội nghị toàn thôn. Khi nghe được chuyện này, mọi người lập tức ồ lên.

"Òa, lúc trước chia cho chúng ta hai trăm lượng bạc, giờ lại đưa thêm năm trăm lượng nữa, thôn trang nghỉ dưỡng của chúng ta bỗng chốc có thêm rất nhiều bạc, mấy chỗ cần sửa sang đã có thể sửa được rồi."

"Đúng đó, có "Tửu lâu Phúc Sinh" tuyên truyền giúp, sau này danh tiếng của chúng ta nhất định có thể lan đến tận Thiên triều!"

Lại có người suy nghĩ sâu xa hơn một chút.

"Nhìn thì có vẻ như chúng ta được lợi, nhưng như vậy cũng đồng nghĩa tiền chia cổ tức hàng năm của chúng ta sẽ giảm đi rất nhiều, mà nếu sau này việc làm ăn không tốt như dự kiến, tiền chia của chúng ta lại càng ít."

Mọi người đều tranh luận ầm ĩ.

"Mặc dù bây giờ việc buôn bán của chúng ta rất tốt, nhưng còn lâu mới so được với Tửu lâu Phúc Sinh người ta. Người ta có cửa tiệm ở tận kinh thành cơ mà. Hiếm khi được một tửu lâu lớn như vậy giúp tuyên truyền cho, danh tiếng của thôn trang chúng ta chẳng lẽ không lên nổi sao?"

"Nói là vậy, nhưng kinh thành cách chúng ta bao xa ngươi có biết không? Ai lại rảnh rỗi mà chạy tới tận nơi khỉ ho cò gáy này của chúng ta chứ?"

"Theo ý ta thì số cổ phần này có thể tham gia vào, dù sao chúng ta cũng có nhiều chỗ cần mở rộng, đang lo không có bạc đây!"

"Ngươi cho rằng số bạc kia dễ ăn lắm sao, giờ lấy được càng nhiều, sau này cổ tức được chia lại càng ít."

"Nói ngươi không có kiến thức đúng là không sai mà! Cô đó, vợ Bách Thủ, cô thử nói xem. Số cổ phần này có tham gia được hay không?"

Loan Loan cười ngượng, cả đám người đều nhìn nàng: "Chỉ ý kiến của mình ta thì không đủ, mọi người bỏ phiếu quyết định đi!"

"Đúng đúng, bỏ phiếu đi..."

. . . . . .

Ngươi một lời, ta một câu, tranh cãi ầm ĩ một trận, rồi thì bỏ phiếu, rồi thì phân tích thiệt hơn. Nói đến nói đi, hai bên đều kiên trì với ý kiến của mình, rốt cuộc vẫn không thể đưa ra được quyết định.

Sau cùng, Dương Nghĩa Trí quyết định tạm thời gác lại chuyện này, mọi người về nhà bàn bạc thêm.

Không đợi người Dương gia thôn bàn bạc ra kết quả, Dư chưởng quỹ lại tới lần nữa, trong tay lại cầm năm trăm lượng bạc, cùng với một tờ khế ước.

Lão ngượng ngùng nhìn Loan Loan: "Vương gia nghe nói thôn các cô xây dựng thôn trang nghỉ dưỡng, bên trong có rất nhiều trò chơi kỳ lạ, ngài cảm thấy rất hứng thú. Đây là năm trăm lượng bạc ngài ấy đưa, coi như là ngài ấy tham gia một phần. Còn đây là khế ước đã tính toán xong, có tổng cộng ba phần... Bất kể số bạc là bao nhiêu, chia làm ba phần. Tạ gia một phần, Vương gia một phần, người Dương gia thôn một phần. Thế nào?"

Phải mất một lúc lâu Loan Loan mới lấy lại được tinh thần, sau đó thần thần bí bí hỏi lão: "Vương gia mà ông vừa nói, có phải là vị Vương gia cùng khai thác mỏ chung với Tạ gia kia không?"

Dư chưởng quỹ gật đầu: "Đúng vậy. Vị Vương gia này là bào đệ của hoàng thượng, rất được hoàng thượng tin cậy, có ngài ấy làm chỗ dựa cho các cô, sau này còn ai dám đến gây phiền phức nữa chứ?"

Loan Loan sờ sờ cằm, bắt đầu cân nhắc, hậu thuẫn vững chắc tất nhiên phải có rồi, nhưng các nàng chỉ là dân thường, người ta lại là hoàng thân quốc thích, làm ăn với người hoàng gia, trong lòng dù thế nào vẫn cảm thấy không yên tâm. Thời đại hoàng thân quốc thích không giống như ở hiện đại có luật pháp chế tài. Người ta quyền quý như vậy, muốn xử trí một dân thường cũng dễ như bóp chết một con kiến. Còn nữa, lợi nhuận chia làm ba phần, nghe thế nào cũng thấy không có lời, dù gì bọn họ cũng là người sáng lập, hai vị này sau này mới bỏ vào một ít bạc đã muốn chia phần bằng với bọn họ, nghĩ đi nghĩ lại vẫn cảm thấy không công bằng.

"Nói như vậy, Dương gia thôn sẽ không còn chiếm ưu thế nữa, lúc trước chúng ta đã bỏ ra khoảng năm trăm lượng bạc rồi, hơn nữa sau này còn phải bỏ ra kha khá lợi nhuận để chi tiêu... "

Dư chưởng quỹ nghe vậy bèn cười, vừa nói vừa móc trong ngực ra một xấp ngân phiếu: "Nhị thiếu gia nói năm trăm lượng cô sẽ cảm thấy không đủ, quả không sai. Đây, ta có mang theo đồ dự bị đây."

Loan Loan không khỏi bĩu môi, oán thầm Tạ Dật không phúc hậu, hợp tác với nhau lâu như vậy vẫn còn chơi trò tâm nhãn với nàng.

Dư chưởng quỹ cười giải thích: "Cô đừng giận, đây là làm ăn với người Dương gia thôn, mười mấy hộ gia đình, chứ không phải là với một người. Cô cũng biết tính tình của Nhị thiếu gia rồi đó, nếu là hợp tác với cô, trước giờ ngài ấy đều rất hào phóng."

Nghĩ cũng đúng, như lần trước làm món lẩu, vẫn đưa tiền hoa hồng như lần làm thịt nướng, Loan Loan còn đưa ra mấy yêu cầu, Tạ Dật đều không nói hai lời đã đồng ý luôn.

Nghĩ tới đây, Loan Loan không so đo chuyện này nữa.

Loan Loan nhận lấy số bạc Dư chưởng quỹ đưa cho, hỏi: "Đây là bao nhiêu?"

"Một ngàn lượng! Tất cả đều là tiểu ngạch." Loan Loan sửng sốt, nhiều như vậy.

"Tất cả đều là Nhị thiếu gia cho?"

Dư chưởng quỹ cười nói: "Tất nhiên là không, Vương gia cũng có năm trăm lượng. Cô yên tâm, việc làm ăn vặt vãnh này ngài ấy chẳng để vào mắt đâu, chỉ là ngài ấy nghe nói Nhị thiếu gia và cô có giao tình, mới nhất thời hứng thú tham gia cổ phần. Toàn bộ mọi việc ở thôn trang nghỉ dưỡng đều do các cô làm chủ hết, Vương gia và Nhị thiếu gia của chúng ta sẽ không can thiệp vào. Hai người nói, nếu có vấn đề gì không giải quyết được, cứ nói một tiếng, bọn họ sẽ giải quyết cho."

Như vậy nghe còn hợp lý.

Loan Loan hài lòng gật đầu. Trong lòng hiểu rõ, nếu có việc thật thì nàng chỉ đi tìm Dư chưởng quỹ, Dư chưởng quỹ không giải quyết được, sẽ tìm Tạ Dật. Về phần vị Vương gia kia, người ta là thân phận gì, làm gì có thời gian rảnh mà ở đây quản mấy chuyện lông gà vỏ tỏi này.

Tất nhiên hai vị này chỉ quăng tiền, cái gì cũng không quản là được rồi.

Đối với kết quả này, Dương Nghĩa Trí cũng rất hài lòng. Lão cầm một xấp ngân phiếu quăng xuống trước mặt mọi người, những người vốn còn phản đối lập tức không còn ý kiến. Chuyện tham gia cổ phần coi như đã quyết định xong.

Tạ Dật không hổ người giỏi làm ăn, rất nhanh đã ra nghĩ ra biện pháp tuyên truyền cho thôn trang nghỉ dưỡng của Dương gia thôn. Có "Tử lâu Phúc Sinh" là thương hiệu lớn tuyên truyền cho, danh tiếng của thôn trang nghỉ dưỡng đã được nhiều người biết đến, chưa đầy một năm đã truyền tới tận kinh thành, ra cả Thiên triều. Chỉ cần là người thích đi du ngoạn đều biết đến thôn trang nghỉ dưỡng của Dương gia thôn, mặc dù có rất nhiều người chưa từng đến đó.

Những người đã từng đến, một truyền mười, mười truyền một trăm, nông trang vui vẻ độc đáo, nhiều trò hay và lạ cứ thế truyền đến tai mọi người ở khắp nơi.

Có kẻ thích khoe khoang, cũng có kẻ là nhà giàu mới nổi thích tỏ ra mình là người có kiến thức, khoác lác trước người khác rằng mình đã từng đến những nơi có phong cảnh kỳ dị như thế nào, đã từng du ngoạn những chỗ hay ho ra sao.

Sau đó đối phương sẽ hỏi: "Vậy ngươi đã từng đến thôn trang nghỉ dưỡng chưa?"

Lắc đầu.

"Chỗ kia ở thôn trang nghỉ dưỡng của Dương gia thôn, phải là người đã từng đến đó mới thấy chơi ở đó vui thế nào, đến tham quan các ngôi nhà ở đó mới thấy được cái gì gọi là kỳ lạ..."

Kết quả là, vì muốn nhìn tận mắt, rất nhiều người đã cất công chạy đến tận đó. Xem xong chơi xong, không khỏi tặc lưỡi: "Không ngờ còn có thể xây được kiểu phòng như vậy. Đặc biệt thật đấy... Bài lá còn có cách chơi như vậy sao... Bài tú lơ khơ mới nghe lần đầu, nhưng mà chơi cũng thú vị phết..."

Sau khi trở về lại tấm tắc ca ngợi một phen.

Tất nhiên việc làm ăn của thôn trang nghỉ dưỡng cũng cực kỳ tốt, mỗi ngày đều bận rộn từ sáng sớm đến tận khuya, mọi người đều vô cùng vui mừng. Bởi vì có hai đại cổ đông gia nhập, cấp bậc của các loại đồ dùng cũng được nâng cao theo, giá cả đồ ăn được chia thành mấy cấp, cao trung bình và thấp. Chỗ ở đương nhiên cũng phải được nâng cấp, phòng xây bằng gạch nung không được, nhà gỗ lại càng không. Cho nên Tạ Dật đã sai người đặc biệt chở từ bên ngoài đến loại đá tương tự với loại đá dùng để xây đại viện của những nhà giàu, vườn hoa bên ngoài cũng phải cho thêm vài loại hoa quý giá, sau đó lại đưa đến những bồn hoa rất lớn.

Đình đài lầu các. Cầu nhỏ nước chảy. So với hậu viện của những người nhà giàu lại yên ả mỹ lệ hơn mấy phần. Xung quanh có không ít hoa cỏ. Bên trong nhà thiết kế lò sưởi, có thể nói là đông ấm hạ mát.

May mà Dương gia thôn có khá nhiều ruộng cạn, còn có một ít đất đai không trồng trọt được. Lần này toàn bộ đều dùng cho thôn trang nghỉ dưỡng. So ra còn náo nhiệt hơn cả chợ phiên ở trấn trên. Đặc biệt là mùa xuân, mọi người theo lệ đến thăm nhà người thân xong, liền mời một nhóm bạn đến thôn trang nghỉ dưỡng. Lúc này việc trong Dương gia thôn đã nhiều không xuể, Loan Loan thuê lại nhóm công nhân, ký khế ước hoặc tương tự như vậy. Tiền công không tính là nhiều, nhưng những người này vẫn làm việc rất hăng say.

Thường ngày ở nhà chỉ ngồi không, đến thôn trang nghỉ dưỡng của Dương gia thôn ngày, không chỉ kiếm được bạc phụ giúp gia đình, còn có thể nhìn thấy những trò hay ho kỳ lạ, may mắn còn có thể gặp được những vị quan lại quý nhân lui tới. Mấy nhà có tiểu tử cô nương trẻ tuổi cũng đưa tới đây làm giúp, mong một ngày có thể gặp may có một vị có tiền nào đó nhìn trúng tiểu tử nhà mình mà cho làm người hầu, hoặc nhìn trúng khuê nữ nhà mình mà cưới làm vợ.

Loan Loan không quan tâm những chuyện này, mỗi người đều có mong muốn của riêng mình, có tâm tư kia cũng không sao, nhưng lúc làm việc phải quy củ. Nếu có quý nhân chủ động coi trọng, đó là một chuyện, nhưng nếu người nào nhân lúc làm việc mà gây ra mấy chuyện không sạch sẽ, nàng sẽ quyết không dung thứ, những người có tâm thuật bất chính thì tất nhiên không thể nhận.

Đặc biệt là đến tiết nguyên tiêu, người đến chỗ này chơi lại càng đông hơn nữa. Loan Loan phân chia người trong thôn trang treo các loại đèn hoa đặc biệt có màu sắc khác nhau, mời Lý Đại Trí và Lý Khai Minh đến hỗ trợ, viết mấy chữ và câu đố lên trên. Sau đó, Lý Đại Trí lại đề cử ân sư của hắn đến hỗ trợ, vị tiên sinh này đã từng làm quan ở Thiên triều, có ông ấy hỗ trợ, Loan Loan có thể hoàn toàn yên tâm.

Bởi vì thôn trang nghỉ dưỡng Dương gia thôn làm ăn tốt, làm cho du khách đến trấn trên, huyện thành năm gần đây ngày càng nhiều. Vì vậy vào tiết nguyên tiêu, Huyện thái gia đã sai người treo đèn đuốc sáng rực cả trấn trên, còn sai người treo đèn lồng dọc đường đến Dương gia thôn.

Đường nhỏ quanh co uốn lượn, đèn lồng đỏ lập loè, thật là cảnh đẹp ý vui.

Huyện thái gia vuốt chòm râu, lắc đầu, thở dài nói: "Đáng tiếc, du khách thương nhân lui tới Dương gia thôn nhiều như vậy, nếu tài chính cho phép, ta còn muốn sửa chữa toàn bộ các tuyến đường đến Dương gia thôn nữa!"

Con đường nhỏ quanh co kia đã được mở rộng không ít, nhưng vẫn đầy ổ gà.

****

Lúc Bách Thủ tan tầm về đến nhà, Mạch Thảo đã nấu cơm xong, Lai Sinh đang chơi với Hán Nhi. Loan Loan thì ngồi trong phòng, cây đèn dầu leo lắt trên bàn soi bóng nàng xem sổ sách.

Bách Thủ vội vào nhà đốt một cây đèn dầu đặt lên bàn, nhìn Loan Loan đau lòng nói: "Sao lại đốt một cây đèn thôi, cẩn thận bị hỏng mắt!"

Loan Loan xoa hai mắt đã hơi cay cay, cười nói: "Không sao, ta cũng xem sắp xong rồi."

Tạ Dật đã thuê một trướng phòng đến đây hỗ trợ, nhưng sổ sách mỗi tháng vẫn cần Loan Loan xem qua. Chuyện này vốn phải do nàng và Dương Nghĩa Trí làm, Dương Nghĩa Trí lại thoái thác nói tuổi già mắt kém, không làm nổi công việc này, để cho một mình Loan Loan xem. Chờ Loan Loan đối chiếu sổ sách xong, mới đưa cho Tạ Dật. Về phần Tạ Dật, là một mình xem hay là xem cùng với bên kinh thành thì không biết. Chờ sổ sách được xác định là không có vấn đề gì mới bàn đến chuyện lợi nhuận. Tình hình chung là một năm chia lợi nhuận một lần.

Năm đầu tiên là chia lợi nhuận vào cuối năm, sau lại bởi vì công việc làm ăn của Tạ gia quá nhiều, Tạ Dật lại loay hoay không dứt ra được, cho nên sửa lại thành ngày giữa năm. Lại thêm, giữa năm phân bạc, được nếm ngon ngọt, tinh thần mọi người cao hơn, cuối năm bận rộn lại càng ra sức làm

256: Nguyên tiêu (1)

Loan Loan cất sổ sách đi, Mạch Thảo đã dọn cơm xong, Lai Sinh ôm đứa nhỏ, mấy người đến phòng ăn, vừa bước vào phòng đã ngửi thấy mùi thức ăn.

Mùi thơm cay cay, chua ngọt đều có. Nếu là ở hiện đại, Mạch Thảo nhất định sẽ trở thành một đầu bếp. Nàng rất có thiên phú nấu ăn, món mà Loan Loan dạy, chỉ cần dạy một lần, là có thể nhớ kỹ, sau đó tự mình suy nghĩ, chưa tới hai lần đã đạt tới tài nghệ của Loan Loan. Cho nên hiện tại Lai Sinh rất thích những món ăn mà Mạch Thảo nấu.

Loan Loan bề bộn nhiều việc nên rất ít khi nấu nướng. Thỉnh thoảng nàng mới làm một lần, Lai Sinh lại chê không ngon bằng Mạch Thảo nấu, Loan Loan chưa từ bỏ ý định, lại hỏi Bách Thủ, Bách Thủ cười nói: "Trong lòng ta món mà nàng nấu là ngon nhất!"

Nàng buồn bực, thật sự bỏ ba ngày đã lục nghề rồi sao? Sao có thể? Lại làm mấy lần, phát hiện mùi vị của món ăn mình làm đúng là không ngon bằng của Mạch Thảo. Sau đó nàng không làm nữa, toàn bộ chuyện nấu nướng đều giao cho Mạch Thảo.

Ngày mai chính là Nguyên tiêu, năm nay thôn trang nghỉ dưỡng sắp xếp rất nhiều tiết mục đặc sắc. Nguyên tiêu năm trước thôn trang có mời đến mấy gánh hát hoặc ca múa tạp kỹ. Năm nay nàng đã chuẩn bị một chương trình tạp kỹ.

Vẫn mướn cố định gánh hát kia, không hát hí khúc nữa, đổi thành xướng khúc, sau đó biên soạn đôi ba tiểu phẩm và điệu múa, đủ loại, lựa chọn một vài tiết mục mà người thời đại này ưa chuộng, lại kết hợp vài tiết mục ở thời hiện đại.

Múa và xướng khúc thì gánh hát có thể làm, nhưng hai tiểu phẩm mà Loan Loan biên soạn là thể loại hài kịch, người trong gánh hát không khỏi thấy khó tiếp nhận, huống chi bọn họ còn chưa từng biểu diễn loại tiết mục này. Vì vậy, Loan Loan phải mời thêm đoàn ca múa tạp kỹ tới, trong tiết mục thêm vào một đoạn biểu diễn ca múa tạp kỹ, lại sắp xếp người trong đoàn biểu diễn tiểu phẩm.

Thu vào không nhiều bằng trước kia, nhưng cũng không ít, hơn nữa mọi người đều biết hai năm qua người đến nông trang Dương gia thôn thân phận ngày càng tôn quý. Mọi người tránh không được có chút tâm tư kết giao quý nhân, hơn nữa nếu biểu diễn tốt, danh tiếng sẽ càng vang xa!

Đối với tiết mục do Loan Loan biên đạo được nàng yêu cầu rất nhiều. Dù không diễn được nhưng mọi người cũng không nói gì.

Đặc biệt là vũ đạo, nàng lựa chọn ba loại vũ điệu: điệu nhảy dân tộc, vũ điệu Tân Cương và vũ điệu tự do. Hai loại trước còn có thể miễn cưỡng tiếp nhận, đối với động tác múa tự do, mấy người phải học rất lâu, đặc biệt là mấy động tác vặn eo, tất cả đều thấy rối rắm. Mặc dù những người này vào nam ra bắc, gặp không ít chuyện ly kỳ, nhưng vẫn cảm thấy khó mà chấp nhận động tác lắc mông qua lại kia.

Cuối cùng, Loan Loan đành bất đắc dĩ sửa lại vũ điệu tự do, mô phỏng điệu múa Đại Thượng Hải, vừa hàm súc lại có chút ý vị.

Đến khi trang phục múa được gửi đến, không còn ai dị nghị nữa. Bởi vì mấy trang phục múa mà Loan Loan thiết kế kia thật sự rất đẹp. Chất vải mềm mại tự nhiên. Hoa văn màu sắc mỹ lệ kiều diễm. Quan trọng là trang phục mới lạ hiếm thấy, cầm trên tay thì thấy màu sắc quá rực rỡ, mặc lên người lại đẹp tựa như cánh bướm đang nhảy múa trên khóm hoa!

Mà điệu múa Đại Thượng Hải là trang phục ôm sát người, tay áo cánh dơi. Khi mặc lên người vừa có tinh thần lại mang một vẻ phong tình khác, trong ba loại điệu múa, trang phục của điệu múa này có thể nói là khiến người xem "nóng mắt" nhất.

Ngoại trừ biểu diễn, Loan Loan còn sai người chuẩn bị một vài loại rượu ngon, trong đó có vài loại là Tạ Dật đặc biệt cho người từ kinh thành chở về. Loại rượu khác nhau giá tất nhiên cũng khác nhau. Đối với những người yêu rượu, chỉ cần rượu ngon, bao nhiêu tiền cũng không quan trọng. Loan Loan lúc này thấy hơi hối hận, vì sao trước kia nàng không học pha chế rượu chứ? Nếu đem rượu cocktail, rượu đỏ, rượu trắng ở hiện đại đến đây, chẳng phải sẽ kiếm được bộn tiền sao?

Lần này người tới vô cùng nhiều. Không chỉ trong thôn trang đầy ngập khách mà ngay cả các khách sạn ở trấn trên, trong huyện cũng đều đã chật cứng người, một số người đến muộn không có chỗ ngủ lại, đành phải đến khách sạn của huyện gần đó, cùng lắm buổi tối tiết nguyên tiêu khởi hành sớm.

Khu mỏ và thôn trang coi như là một nhà, đội tuần tra đều tăng thêm người cho mỗi ca trực, khi đi tới chân núi còn có thể thuận tiện canh chừng phía ngoài thôn trang. Mà bên trong thôn trang cũng tăng thêm người, bãi đậu xe phái bốn năm người, người đang nghỉ phép thì đều trả phép, ngoài ra lại thuê thêm vài nhân công tạm thời.

Vì sao lần này người đến lại đông như vậy? Một là do tiết nguyên tiêu có dạ hội đặc biệt, còn một nguyên nhân khác là ngày mười sáu tháng giêng Loan Loan có cử hành vũ hội hoá trang, khách cũ tới thôn trang sẽ được Loan Loan cấp cho thẻ hội viên, dựa theo số lần tới chơi, tiêu phí cao thấp, chia ra làm hội viên thông thường, hội viên trung cấp, hội viên cao cấp và hội viên kim cương.

Tất nhiên cấp bậc khác nhau sẽ có đãi ngộ khác nhau.

Ví dụ như hội viên kim cương, sẽ được chiết khấu đối với một số dịch vụ, khi ra mắt sản phẩm điểm tâm mới sẽ được đưa trước một phần. Trong thôn trang có bất kỳ hoạt động, hoặc mới ra bất kỳ trò chơi nào, sẽ được gửi thiệp mời tham dự, bất luận đối phương là người phương nào trong Thiên triều.

Có lẽ điểm này Loan Loan rất khó làm được, nhưng mà có Tạ Dật và vị ở kinh thành kia, việc làm ăn của Tạ gia trải rộng khắp các nơi trong Thiên triều, thuộc hạ của vị ở kinh thành kia không thiếu, mấy chuyện nhỏ này có thể xử lý vô cùng dễ dàng. Nhưng đối với khách cũ mà nói, đây là một cách làm cực kỳ chu đáo. Hơn nữa, hội viên kim cương còn có một vài đặc quyền.

Mà hội viên cao cấp, trừ không có đặc quyền, mọi ưu đãi khác đều được hưởng.

Hội viên trung cấp khi tiêu phí bên trong thôn trang không được hưởng ưu đãi chiết khấu, cũng không có đặc quyền. Chỉ có quyền thưởng thức bánh ngọt mới do phòng bếp làm ra, nhưng nếu là bánh ngọt do Loan Loan phát minh thì không có quyền thưởng thức.

Hội viên bình thường, ngoại trừ không có đặc quyền, không được ưu đãi, còn không được hưởng quyền thưởng thức, chỉ khi thôn trang tổ chức hoạt động quy mô lớn mới được gửi thiệp mời. Nhưng nó có ưu thế hơn so với không phải hội viên một chút, khi ra vào thôn trang chỉ cần xuất trình thẻ hội viên là đủ. Ví dụ như dạ hội và vũ hội lần này, hội viên chỉ cần trình thẻ hội viên là có thể vào, nhưng nếu không phải hội viên, trước đó phải đăng ký tại điểm đăng ký của thôn trang, nhận vé vào bàn, sau đó mới có thể đi vào.

Lần này trên thiệp mời chỉ đánh dấu dạ tiệc Nguyên tiêu ngày mười lăm và dạ vũ ngày mười sáu.

Hàng năm thôn trang sẽ ghi một vài tiết mục, dù chỉ là mấy tiết mục vụn vặn nhưng mọi người cũng coi như đã từng xem. Duy chỉ có dạ vũ này, mọi người hoàn toàn không biết là thứ gì, nhưng những thứ bên trong nông trang đều chưa từng khiến bọn họ tò mò như vậy, cho nên, đối với chữ "Khiêu vũ" này, mọi người ở khắp nơi trong Thiên triều, dù có nhận được giấy mời hay không, đều lũ lượt kéo tới đây.

Trên đường dòng người chen chúc rầm rộ, đến cả Huyện lão thái gia cũng bị kinh động.

Các loại xe ngựa xa hoa chật kín cả quãng đường từ Dương gia thôn đến trấn trên, đến cả các con đường trong huyện cũng có xe ngựa. Cả đám đều sợ bỏ lỡ thời điểm bắt đầu dạ tiệc, kết quả là tất cả đều sáng sớm bắt đầu từ khách sạn đi đến Dương gia thôn, không may quá nhiều người, xe ngựa quá nhiều, đi không nổi. Sau đó có người bắt đầu tìm cách chen chúc, không ít xe ngựa bị chen đến bên trong ruộng, sau đó hai bên bắt đầu xảy ra tranh cãi. Loan Loan gấp đến độ đầu đầy mồ hôi, Bách Thủ bỏ cả chuyện ở mỏ, chạy đến giúp khai thông đường đi, nhưng vẫn vô ích. Cuối cùng, may có Huyện lão thái gia động tác lưu loát, khi xe ngựa chật kín ở trên đường phố, lập tức sai người nhanh chóng tìm chỗ rộng rãi, rồi dẫn những xe ngựa này qua, cũng giúp cho đường phố khôi phục giao thông thông suốt. Tình huống như thế không kéo dài lâu. Đường từ từ thông, Huyện thái gia còn đặc biệt phái mấy nha dịch ở một bên duy trì trật tự. Từng chiếc xe ngựa từ từ đi vào Dương gia thôn, sau khi bãi đậu xe chật kín chỗ, Dương Nghĩa Trí lại thương lượng với thôn bên cạnh, cho mấy cái xe ngựa này đỗ ở sát thôn, thôn này đầy lại chuyển sang thôn khác. Vì thế, đến càng trễ, càng phải xếp phía sau, đến khi đỗ xe xong còn phải đi bộ một quãng dài vào thôn.

Những quý nhân này bình thường chưa từng chịu loại khổ này, bèn cưỡi ngựa, chỉ khổ mấy kẻ hạ nhân, chạy theo sau ngựa, đến bước chân cũng mềm nhũn.

Quá nhiều người. Việc ăn uống cũng là cả một vấn đề. Nấu riêng là không thể. Vậy thì buffet đi!

Bốn mươi món thịt, hai mươi món rau, mười loại canh, mười lăm món ngọt, còn có năm loại nước trái cây. Đây là món ăn cho chủ tử, mỗi người hai mươi lượng bạc, không hạn chế số món ăn, ăn tuỳ thích. Đĩa đựng thức ăn là loại đĩa nhỏ, mỗi dạng chỉ có thể lấy được một chút. Cho dù ngươi lấy tất cả các món ăn cũng không đáng bao nhiêu.

Huống chi trên vách tường còn dán một bài thơ khéo nhắc nhở:

"Cày bừa trưa nắng nỏ,

Mồ hôi đẫm áo ai,

Có biết bát cơm này,

Mỗi hạt bao đắng cay."

Phía dưới còn thêm mấy chữ, đỏ chót bắt mắt:Lãng phí rất đáng thẹn!

Cho nên sẽ không có ai lấy hết tất cả các món, mà chỉ lựa chọn những món mà mình thích.

Đám người theo hầu cũng có thức ăn, một người hai lượng bạc, không tính là quá đắt.

Hai mươi món thịt, mười món rau, năm loại canh, năm món ngọt, hai loại nước trái cây. Hạ nhân đương nhiên không thể ăn cùng với chủ, dù có thể dùng chung nguyên liệu làm thức ăn, ví dụ như gà, nhưng cách làm chắc chắn khác nhau.

Có người mang theo ba bốn tùy tùng, tính ra là mất khoảng mười lượng bạc tiền cơm, đối với người có tiền thì không đáng là bao. Nhưng cũng có những người kinh tế hơi eo hẹp, vì tiết kiệm bạc để dùng lúc tiêu khiển, có thể đem món ăn thừa của mình thưởng cho người dưới.

Hoặc có vài chủ tử gọi bớt đi phần của một người. Dĩ nhiên những điều này đều làm âm thầm, không thể để cho người quen nhìn thấy.

Người đến nơi này đều là quan lại quyền quý, người có tiền, trong phủ chủ tử thưởng đồ ăn còn lại cho hạ nhân là vinh quang, nhưng ở chỗ thế này, nếu làm như vậy thì mặt mũi không biết giấu vào đâu.

Cho nên đại đa số mỗi người đều tách ra chủ tử và nô tài ăn riêng, cơm trưa của bữa tiệc này theo đó cũng kiếm được không ít. Nhưng để làm ra khoảng một trăm món cả canh rau thịt này, đã hao tốn không biết bao nhiêu tế bào thần kinh.

Ngoại trừ chỗ ăn chơi, những bãi đất trống bên trong thôn trang Loan Loan cũng sai người dựng vài đình nghỉ chân bằng trúc hoặc gỗ, bên trong đặt sẵn chậu than. Sau bữa cơm trưa, mọi người chia thành từng tốp tản đi, tự tìm đến những chỗ vui chơi. Người không có chỗ chơi bèn vào trong đình tiêu khiển. Chơi mạt chược sẽ tính phí theo giờ, bởi vì có quá nhiều người, cho nên cần nộp trước một số bạc nhất định, phát thẻ thời gian, trên đó viết giờ nào bắt đầu chơi, giờ nào kết thúc, rồi đến nơi tính tiền tính bạc, theo nguyên tắc thừa trừ thiếu bù.

Hơn nữa, mỗi khoảng nhất định phải có một nhân viên phục vụ, cách một khoảng lại có một người, người trong đình chỉ cần vẫy vẫy tay với nhân viên phục vụ là được.

Giống như chơi các loại bài tiêu bạc có số người chơi đông, mỗi khu vực đều có bố trí nhân viên phục vụ, bạc được lấy theo phương pháp rút ra.

Nơi đám nam nhân chơi đùa náo nhiệt vô cùng, tiếng cười không dứt; còn nơi của các nữ nhân lại thanh tĩnh ưu nhã, lời nói nhỏ nhẹ, chuyện trò không dứt!

Vì để cho mọi người có một chỗ nghỉ ngơi thanh tĩnh, Loan Loan đã đặc biệt cho người xây một toà nhà nhỏ hai tầng, cách bài trí thì khỏi cần phải nói, đại sảnh thì giống với quán trà ở hiện đại, trồng một vài loại cây xanh, còn có bình phong đẹp mắt, giúp ngăn cách các bàn gần nhau, nếu nam nữ ngồi hai bàn cạnh nhau, sẽ không cảm thấy lúng túng xấu hổ.

Thấy bên trong thôn trang khắp nơi đều là hình ảnh những người đang chơi vui đến quên trời đất, tưởng tượng bạc đang ào ào chui vào túi áo, Dương Nghĩa Trí cảm thán: "Không ngờ Dương gia thôn chúng ta lại có được những ngày tháng tốt đẹp như thế

257: Nguyên tiêu (2)

Edit: Gà
Beta: Nora

Đối với việc Dương Nghĩa Trí nói Loan Loan đặc biệt, nàng chưa từng nghĩ đến có một ngày nàng có thể gây dựng lên sự nghiệp tại dị giới xa lạ này, nàng đơn giản chỉ muốn truyền bá một vài ý niệm ở hiện đại thôi. Với thành công lần này, nàng có lòng tin, sau này con đường mình đi sẽ ngày càng rộng mở, sẽ ngày càng làm tốt hơn. Rất nhiều người hâm mộ nàng, bởi vì nàng luôn nghĩ ra được những ý tưởng kỳ lạ độc đáo, chỉ cần thêm bớt chút ít thì ý tưởng nho nhỏ đó đã có thể hái ra tiền rồi.

Bách Thủ thường xuyên nắm tay nàng tán dương: "Vợ anh giỏi thật!"

Thậm chí cả Lai Sinh buổi tối cũng phải thốt lên: "Chủ ý hay như vậy, chỉ có chị dâu mới có thể nghĩ ra được!"

Bấy giờ nàng lại cảm thấy may mắn vì mình từ hiện đại xuyên tới, nên mới có được thành công như ngày hôm nay. Hồi tưởng lại những gì đã xảy ra, nàng lại có đôi chút ngẩn ngơ, rốt cuộc mình có phải là từ hiện đại mà đến không, tại sao khung cảnh những toà nhà cao tầng, người xe tấp nập kia lại cứ như trong mộng ảo. Mà những ý nghĩ kỳ lạ thỉnh thoảng xuất hiện trong đầu lại như nhắc nhở nàng, nàng là một linh hồn đến từ một thế giới khác.

Ngay cả nàng cũng thầm cảm thán, sự tồn tại của bản thân bây giờ quả là kỳ diệu!

Lúc này, trong lòng Loan Loan trào dâng lên vô vàn cảm xúc.

Trong lúc nàng đang cảm xúc ngổn ngang, một tiểu cô nương thở hồng hộc chạy tới.

"Vương quản sự, không xong, không xong rồi, lầu các bên kia xảy ra chuyện rồi!"

Khu giải trí là nơi vui chơi của nam nhân nên an bài các nam hầu bàn. Mà hầu hạ các thiên kim tiểu thư là các cô bé hầu bàn.

Loan Loan đưa danh sách đã chuẩn bị xong cho mẹ Nguyên Bảo: "Cứ theo danh sách này mà làm. Ta đi xem một chút."

Mẹ Nguyên Bảo gật đầu: "Ngươi đi đi, bên này cứ để ta trông."

*****

Càng gần đến thời gian bắt đầu dạ hội, người trên đường đến Dương gia thôn lại càng đông.

Bất kể là người trước kia đã từng tới Dương gia thôn hay là người vừa mới đến nơi này đều vừa đi nhìn ngắm vừa tấm tắc ngợi khen.

"Ô chao, cách bố trí lần này thật đặc biệt!"

"Mặc dù là nơi xa xôi hẻo lánh, nhưng suốt quãng đường tới đây, cảm thấy thật cảnh đẹp ý vui."

Những người lần đầu tới đây đều thán phục không dứt.

"Dương gia thôn này quả nhiên khác với những vùng thôn quê khác, cách bài trí giống như một hậu hoa viên vậy."

"Đúng vậy, đúng vậy, không biết là ai nghĩ ra chủ ý độc đáo này, chẳng trách lại nhiều người thích đến nơi này như vậy. Nói vậy bên trong thôn trang nghỉ dưỡng lại càng khiến người ta đã tai đã mắt."

Trước cửa thôn đề mấy chữ Dương gia thôn vừa lớn vừa bắt mắt, đứng ở đầu thôn nhìn vào, hai bên là những dãy nhà ngay ngắn, tường viện cao cao, cánh cổng màu đỏ, mỗi nhà đều có bồn hoa và cây cảnh ở cạnh cổng.

Bên trái các cánh cửa ở hai bên đặt hai chậu cây xanh mướt, xung quanh cây trồng những loài hoa không biết tên, vây cây thành một nửa vòng tròn; mà phía bên phải cũng đặt hai chậu cây xanh, xung quanh trồng các loại hoa xếp thành hình chữ V.

Giữa sân của mỗi nhà đều trồng đầy hoa, từ ngoài nhìn vào nổi bật vòng hoa đan xen nhau, dưới mái hiên đều treo đèn lồng màu đỏ thẫm, trên các cây trồng trong sân cũng treo đầy đèn lồng đỏ, nhìn hết sức vui tai vui mắt.

Trên cổng mỗi nhà đều treo đèn lồng đỏ thẫm, một phần là vì đẹp mắt, cái chính là để chiếu sáng ban đêm.

Người đứng ở cổng thôn nghênh đón cười tít mắt nghe mọi người nói chuyện, cảm giác như chưa từng được tự hào, vinh dự như vậy, nhiệt tình chào đón: "Các vị mời vào trong, mời vào trong!"

Trong đám người có hai nam tử nhàn nhã vừa đi vừa ngắm. Một người đã hơn năm mươi tuổi, y phục bằng gấm màu đen, ngũ quan chính trực, hai đầu lông mày lộ ra uy nghiêm, y vừa nhìn ngắm vừa không nhịn được gật đầu.

Nam tử còn lại đã hơn ba mươi tuổi, ngũ quan có chút tương tự với người kia, đang cười tít mắt, hai đầu lông mày lộ ra một loại ôn hoà, thấy nam tử lớn tuổi hơn có vẻ hứng thú, liền cười nói: "Đại ca, như thế nào? Được chứ?"

Nam tử lớn tuổi hơn cười cười: "Không tệ, đáng tiếc thôn này quá xa xôi hẻo lánh!"

Nam tử trẻ tuổi cười hề hề: "Huynh phải hiểu là, càng xa xôi, những người này càng thích đến. Nghe nói ở trong đó có rất nhiều thứ chơi, lại xa kinh thành, cho dù có phạm một chút lỗi cũng không bị Ngự sử vạch tội."

Nam tử lớn tuổi hơn nghiêm mặt, lạnh lùng liếc nhìn hắn một cái.

Nam tử trẻ tuổi sờ sờ mũi, cười khan, lập tức vuốt mông ngựa: "Có điều... Ờm... Luật pháp nghiêm minh, tin rằng sẽ không có người nào dám vi phạm trong lúc vui đùa! Đại ca huynh nói có phải không..."

Nam tử lớn tuổi hơn hừ lạnh một tiếng, không thèm quan tâm đến lý lẽ của hắn, sải bước vào thôn trang nghỉ dưỡng.

****

Loan Loan vừa mới đi đến cầu thang lên lầu các đã nghe thấy tiếng ồn ào chói tai của mấy cô nương.

"Cô cho rằng mình là ai mà muốn ngồi chỗ kia? Chỗ này là bọn ta chọn trước, tại sao phải nhường cho người khác?"

"Hừ! Bởi vì .... Bản cô nương thích vị trí gần cửa sổ này, cho nên ngươi phải nhường chỗ cho ta."

"Cô thật không biết xấu hổ, muốn ngồi thì ta cũng toại nguyện cho cô."

Giọng chợt sắc lạnh: "Đừng trách ta không nhắc nhở cô, thức thời thì tránh ra cho ta, nếu không đừng trách ta không khác khí."

"Ta nhổ vào..."

Sau đó xung quanh vang lên vài giọng nhỏ nhẹ khuyên giải.

Loan Loan đã đoán được vị trí mà hai người tranh nhau là ở đâu, đó là một vị trí gần cửa sổ, vị trí này vừa vặn có thể nhìn thấy cây đại thụ thường xanh ở trong vườn kia, đó là cây đại thụ lâu năm nhất của thôn. Nhất thời hứng trí, Loan Loan đã trang trí cho cây đại thụ này giống như một cây giáng sinh, phía trên đeo đầy các ngôi sao lấp lánh, ban ngày thấy được, ban đêm lại treo lên các cành cây những chiếc đèn lồng nhỏ, lại càng đẹp mắt hơn. Đối với những người chưa từng nhìn thấy những thứ này bao giờ, đây quả thực là đặc sắc hiếm thấy.

Ban đầu nàng chỉ muốn dùng cây này để thu hút ánh mắt của mọi người, không ngờ lại dẫn đến một cuộc hiểu lầm như vậy. Cứ nghĩ từ trước tới giờ mọi người đến thôn trang nghỉ dưỡng đều tự giác tuân thủ phép tắc, đa số những người có quyền có thế đều ngầm hiểu thôn trang này có phần của một vị Vương gia ở kinh thành, nên thường ngày đều không có ai dám gây chuyện, không ngờ hôm nay lại xuất hiện một vị tiểu thư ương ngạnh như vậy.

Biết rõ người tới chỗ này không phải có tiền thì cũng là có thế, nói không chừng hoàng thân quốc thích cũng có. Nhưng cô nương này có thể ngang nhiên ức hiếp người khác như vậy, không khỏi khiến Loan Loan cảm thấy vị chủ nhân này không đơn giản.

Loan Loan đi tới liền thấy nơi cửa sổ có hai cô nương đang đứng đối diện nhau.

Một cô nương toàn thân bạch y, da trắng nõn, mắt phượng mày liễu, môi mỏng miệng nhỏ, lúc này mày liễu nhướng lên, mắt phượng trừng trừng, môi mỏng mím chặt, vẻ mặt tức giận.

Mà đối diện nàng là một cô nương toàn thân váy áo đỏ rực, dáng vẻ xinh đẹp, đôi mắt to tròn lộ ra vẻ khinh thường, làn da mềm mượt trơn láng. Ánh mắt cao ngạo cộng thêm khuôn mặt xinh đẹp cùng xiêm y rực rỡ như lửa khiến cả người nàng toát ra khí chất khác hẳn người bình thường.

Loan Loan không khỏi lén than thở, công nương nhà có tiền quả nhiên không giống bình thường. Ngươi nhìn người ta xem, da thật không phải bôi trát! Nàng không khỏi sờ sờ mặt mình, quyết định từ mai phải bắt đầu chiến dịch dưỡng da mới được.

Đương nhiên có người quen biết nàng, vừa thấy Loan Loan đi lên, có người lập tức nói: "Vương quản sự tới."

Nghe vậy, cô nương áo trắng và cô nương áo đỏ đều theo ánh mắt mọi người nhìn tới.

Loan Loan mỉm cười đi tới, cô nương áo trắng nhìn hơi quen, chắc hẳn trước đó đã từng tới thôn trang này, còn cô nương áo đỏ nhìn rất lạ. Nàng nhìn hai người cười nói: "Hôm nay nhiều người, nếu tiếp đón có chỗ nào không chu đáo, mong hai vị rộng lòng lượng thứ. Gần đây chúng ta mới ra một loại trà, gọi là trà hoa hồng, là một loại trà dưỡng nhan. Hai vị đi đường xe mệt nhọc, không bằng để chúng ta mời khách, mời hai vị nếm thử?"

Vẻ tức giận trên mặt cô nương áo trắng dần tan đi, quét mắt nhìn cô nương áo đỏ phía đối diện, vẻ mặt có chút đanh lại, nói: "Bản thân ta cũng muốn nể mặt Vương quản sự, nhưng vị trí này là ta nhìn trúng trước, cũng đã bỏ ra hai lượng bạc để chọn xong, nào ngờ có người không biết xấu hổ đến cướp đoạt."

Cô nương áo đỏ ở đối diện cười xuỳ một tiếng, quét mắt nhìn cô nương áo trắng, móc ra một đĩnh vàng bóng loáng từ trong hà bao rồi đặt lên bàn, nhìn về phía Loan Loan nói: "Mở cửa làm ăn không phải là vì kiếm tiền sao, có tiền có thể mua đượcthiên kim*(2 nghĩa: ngàn vàng và thiên kim tiểu thư). Vị trí này hôm nay ta bao hết." Sau đó khinh thường liếc nhìn cô nương áo trắng, hừ lạnh: "Không có tiền thì cút sang một bên đứng!"

Mặt cô nương áo trắng nhất thời tức giận đến đỏ bừng.

Loan Loan đưa mắt nhìn hai người, rồi quét mắt nhìn đĩnh vàng trên bàn. Người này quả là hào phóng, vì tranh giành một vị trí mà lấy ra hẳn nguyên bảo, thế nhưng thôn trang vẫn có quy tắc của thôn trang, nếu không nàng thật sự rất muốn nhận đĩnh vàng này.

Loan Loan nhìn hai người cười nói: "Vị trí này quả thật rất tốt, có thể nhìn bao quát toàn bộ phong cảnh của thôn trang, lại vừa vặn có thể nhìn thấy cây cổ thụ kia. Đáng tiếc lầu các này chỉ có một vị trí tốt như vậy. Trong vườn chúng tôi chỉ có một cây cổ thụ, nếu mọi người đều thích ngồi bên cửa sổ, chúng tôi nhất định nghĩ cách trồng thêm nhiều cây cổ thụ, đồng thời bố trí các vị trí ngắm cảnh khác nhau. Có điều..." Sau đó vẻ mặt áy náy nhìn về phía cô gái áo đỏ: "Vị cô nương này nhất định là lần đầu tiên đến thôn trang của chúng tôi! Ở đây có quy định, trong những ngày lễ như vậy, các bị trí đều đã được đặt trước, nếu vị cô nương này đã đặt từ trước, vậy thì..."

Hai đầu lông mày của cô nương áo đỏ nhíu lại, nói: "Nàng trả bao nhiêu bạc, ta gấp đôi."

Loan Loan cười cười, thành khẩn nói: "Trả bao nhiêu bạc không phải là vấn đề. Đây là quy định của thôn trang chúng tôi, cho dù có bao nhiêu ngân lượng, cũng chỉ chiếu theo thứ tự trước sau."

Vừa nghe lời này của Loan Loan, cô nương áo trắng khẽ thở phào một hơi, thầm nghĩ, vị Vương quản sự này quả nhiên là có năng lực như lời đồn.

Tuy nhiên, cô gái áo đỏ lại có vẻ mất hứng, ánh mắt nhìn về phía Loan Loan mang theo vẻ không hài lòng: "Ta nói ngươi người này sao lại kỳ cục như vậy, có bạc mà không biết kiếm. Làm tôi tớ thì phải biết suy nghĩ cho chủ tử, một thôn trang lớn như vậy phải tiêu tốn không biết bao nhiêu bạc, nếu ai cũng giống như ngươi, chẳng phải sẽ lỗ vốn sao?"

Loan Loan vẫn vẻ mặt áy náy, cười nói: "Vị cô nương này, đây là quy định của thôn trang chúng tôi. Cô thử nghĩ xem, nếu cô là người đặt chỗ trước, sau đó có người muốn tranh giành với cô, cô có bằng lòng không?"

Mày liễu của cô nương áo đỏ dựng lên: "Kẻ nào muốn chết hay sao mà dám làm như vậy?" Sau đó khinh thường nhìn chòng chọc Loan Loan: "Nói cho ngươi biết, ta bỏ bạc ngồi đây đã là nể mặt ngươi lắm rồi. Nếu không, ta chỉ cần nói với Cửu ca, đến lúc đó một phân bạc ta cũng không tốn!"

Loan Loan nhíu mày, Cửu ca? Vị này là thần thánh phương nào? Nghĩ tới nghĩ lui, nàng chắc chắn bản thân chưa từng nghe qua về nhân vật như vậy.

Cô gái áo đỏ đắc ý nhìn cô nương áo trắng, cầm lấy khăn phẩy phẩy hai cái lên ghế, sau đó ưu nhã ngồi xuống, nghiễm nhiên đã coi vị trí này là của mình. Cô nương áo trắng trợn trừng mắt muốn xông lên, lại bị cô nương bên cạnh kéo lại. Nhìn khí thế đối phương phách lối như vậy, nói không chừng thật sự có gia thế hùng hậu, không đáng vì một chỗ ngồi mà đắc tội với người khác.

Điểm này Loan Loan cũng nghĩ đến rồi, nhưng trước mặt nhiều người như vậy, nếu nàng thật sự cứ thế cho qua, vậy quy định của thôn trang coi là cái gì? Sau này nàng còn có thể nói đến nguyên tắc trước mặt người khác nữa sao? Nghĩ tới nghĩ lui, chuyện này không thể cho qua như vậy, Tạ Dật không đắc tội được, chẳng phải còn có một vị Vương gia kia sao!

Trong khi Loan Loan đang muốn tiến lên, cô nương áo đỏ đã từ trên ghế ngồi bật dậy, vẻ mặt vui mừng nhìn về phía cầu thang: "Cửu ca, huynh quả nhiên ở nơi này!" Sau đó sắc mặt lại biến đổi, vẻ tươi cười biến thành u ám.

258: Nguyên tiêu (Long Phượng Đại Viện)

Loan Loan buồn bực, tốc độ biến đổi sắc mặt của vị tiểu thư này thật là nhanh quá đi, mới một giây trước vẻ mặt còn vui mừng, đã lập tức biến thành mây đen. Nàng xoay người liền nhìn thấy ở cầu thang có hai vị nam tử áo khoác sang trọng, phong thái hiên ngang đang đứng.

Trang phục của hai người đều làm từ tơ lụa thượng hạng. Mặc dù hoa lệ, nhưng người tới chỗ này đều là người có tiền, trang phục của người nào cũng hơn hẳn người thường, cho nên nếu chỉ so sánh y phục thì hai người không có gì đặc biệt. Nhưng khí chất hai người không hề tầm thường, đặc biệt là vị nam tử lớn tuổi hơn, trên người toát ra vẻ uy nghiêm vô thượng, ánh mắt nhìn cô nương áo đỏ sắc bén như đao. Nhìn sang nam tử trẻ hơn, vẻ mặt của người này lại là bất đắc dĩ, có chút không biết làm sao mà nhìn cô nương áo đỏ.

Thần sắc trên mặt ba người khác nhau. Loan Loan đặc biệt lưu ý vị nam tử trẻ tuổi kia, theo phản ứng của cô nương áo đỏ, người này hẳn là Cửu ca trong miệng nàng ta, nhưng nàng thật sự chưa từng gặp người này ở thôn trang. Nhưng người mà cô nương áo đỏ e ngại là vị nam tử lớn tuổi kia, tính theo tuổi tác, cô nương áo đỏ này đang tuổi thanh xuân mơn mởn, nói là nữ nhi của nam tử lớn tuổi cũng rất có thể.

Nghĩ như vậy, Loan Loan khẽ thở phào, bất kể có đúng hay không, phiền toái ngày hôm nay có lẽ sẽ có người ra tay giải quyết thay.

Đang suy nghĩ, nam tử lớn tuổi lạnh lùng nhìn cô nương áo đỏ một cái, xoay người đi xuống lầu. Nam tử trẻ tuổi nhìn về phía cô nương áo đỏ, bất đắc dĩ lắc đầu, rồi cũng đi xuống lầu. Cô nương áo đỏ mất hẳn vẻ hăng hái vừa rồi, vẻ mặt suy sụp, đau khổ tự động đi theo ra ngoài.

Mọi người thấy vậy trong lòng đều đã hiểu. Cô nương trong nhà không được sự đồng ý của trưởng bối đã lén đi ra ngoài tham gia náo nhiệt, nhìn tình hình này, chắc chắn là cô nương áo đỏ bị trưởng bối trong nhà bắt gặp. Nhưng dù sao hôm nay cô nương áo trắng cũng đã thắng, mọi người cười cười không chú ý đến nữa mà tiếp tục việc trò chuyện của mình.

Loan Loan đối với loại tiểu thư có gia thế mà kiêu kì này cũng không quan tâm, đi tới trước mặt cô nương áo trắng, cười nói: "Cô nương, không bằng mời cô nương đến nếm thử trà hoa hồng mà ta mới chế tạo ra!"

Cô nương áo trắng mỉm cười, vui vẻ nói: "Vậy thì phải cảm ơn Vương quản sự rồi." Có thể được nếm thử trước loại trà mà Loan Loan sáng chế ra, đây là đãi ngộ mà chỉ hội viên kim cương mới có được.

Loan Loan quay lại dặn dò tiểu cô nương phía sau một hồi, sau đó chào cô nương áo trắng rồi mới xuống lầu. Khi nàng vừa ra khỏi lầu các thì nhìn thấy cô nương áo đỏ cùng hai nam tử đang đứng cách đó không xa. Nam tử lớn tuổi hơn vẻ mặt nghiêm túc giống như là đang khiển trách, cô nương áo đỏ bĩu môi ấm ức cúi đầu.

Suy nghĩ một chút, Loan Loan vẫn cười đi tới. Nhìn thấy Loan Loan tới, nam tử lớn tuổi hơn dừng lại câu chuyện, ba người đều nhìn về phía nàng.

Loan Loan trước tiên mỉm cười chào hai người, sau đó nhìn về phía cô gái áo đỏ cười nói: "Thật ra thôn trang của chúng tôi có rất nhiều chỗ thú vị, nếu cô nương thích thì có thể đi đến hậu viên. Vì bữa tiệc tối nay, ta đã sai người bố trí từ mấy tháng trước, cảnh sắc không hề kém so với bên này. Phong cảnh ở lầu các kia qua vài ngày nữa vẫn có thể nhìn thấy, nhưng cảnh bài trí của dạ tiệc này lại chẳng bao lâu."

Loan Loan cố ý tới đây nói những lời này là muốn tạo cảm tình với đối phương, nhưng cô nương áo đỏ từ chối hợp tác, không phục nói: "Như vậy sao được, ta còn chưa nhìn thì sao để cho người khác nhìn trước được."

Loan Loan nghẹn, người này đúng là không nói lý lẽ.

Cô nương áo đỏ chỉ cậy mạnh nói được mấy câu như vậy, thấy nam tử lớn tuổi vẫn đang nghiêm khắc nhìn nàng, nàng mới không dám nhiều lời nữa. Vẫn là nam tử trẻ tuổi bên cạnh cười nói: "Ta rất hiếu kỳ với khung cảnh bài trí của dạ tiệc tối nay, Uyển Thanh có muốn cùng đi xem với Cửu ca không?"

Cô nương tên Uyển Thanh ngẩng đầu, ánh mắt sợ hãi nhìn nam tử lớn tuổi, nói "Vâng."

Sau đó Loan Loan dẫn ba người đi hậu viên.

Nơi diễn ra dạ tiệc dựng một sân khấu hình chữ T, bởi vì không có thiết bị ánh sáng như hiện đại, cho nên xung quanh sân khấu đặt rất nhiều loại đèn lớn nhỏ, xung quanh một cái đèn lớn là mấy chiếc đèn nhỏ, sau đó ở giá treo phía trên sân khấu cũng treo các loại đèn lồng với đủ màu sắc đẹp mắt.

Thính phòng đã được Loan Loan sai người bố trí bàn căn cứ vào danh sách khách mời, từ trên xuống dưới, từ trái sang phải, mỗi bàn có bốn đến năm chỗ ngồi, dựa theo thân phận cao thấp mà xếp thành hàng. Thân phận càng tôn quý thì càng gần phía trước và ngược lại. Đến lúc bắt đầu chương trình thì nha hoàn nô tài đều không được mang theo vào, Loan Loan đã đặc biệt an bài người hầu hạ trà nước. Trên mỗi bàn đều có tấm bảng, phía trên ghi tên họ, người có trùng tên nhưng quê quán khác nhau, sẽ không xuất hiện tình trạng ngồi nhầm chỗ.

Cho dù xuất hiện người trùng tên trùng quê, căn cứ vào vị trí khác nhau của hai người cũng được.

Loan Loan còn nhờ Tạ Dật cất công chế tạo một bộ trà cụ đặc biệt.

Trà cụ dùng cho nam tử có màu xanh lục, trên chén trà còn có hình cây trúc thanh nhã. Còn trà cụ dùng cho các cô nương là màu anh đào, trên chén trà có hoa văn mẫu đơn xinh đẹp. Giỏ đựng trái cây tinh xảo đẹp mắt, trên khay đựng điểm tâm có vẽ hình hoa mai bông tuyết.

Từ bàn ghế, trà cụ cho đến nước trà đều được bố trí tỉ mỉ.

Trước lúc bắt đầu buổi tiệc, mọi người dựa theo số thứ tự thôn trang cấp cho, theo số mà ngồi. Điểm tâm, trái cây các loại đã bày sẵn trên bàn. Đợi tất cả mọi người đã an vị, hai hàng tiểu cô nương và tiểu tử bưng khay nối đuôi nhau đi ra.

Đặt trà trước các vị quý nhân theo thứ tự. Mọi người mở nắp trà ra, phát hiện là loại trà mà mình thích uống thường ngày, không khỏi thầm gật đầu. Thôn trang này sắp xếp thật chu đáo, mình bỏ ra năm mươi lượng thật chẳng lãng phí chút nào.

Cũng có người mới tới, Loan Loan không biết loại trà họ thích, nàng tự mình làm chủ chọn một loại trà bất kỳ. Có người sẽ cảm thấy không hài lòng yêu cầu đổi lại trà, cũng có người cảm thấy không sao cả, bất kể là thế nào, Loan Loan cũng đều đáp ứng.

Trong lúc mọi người đang thưởng thức tiệc, Loan Loan cũng không hề được nghỉ ngơi. Nàng sắp xếp mấy người đứng ở chỗ của mấy vị quý nhân để nếu có chuyện, chỉ cần vẫy tay là được. Cũng có một số tình huống phát sinh, cần nàng đích thân xử lý.

Vừa nói đến, đã xảy ra chuyện.

Có mấy vị quý nhân không có chỗ ngồi!

Loan Loan không khỏi kinh ngạc, tất cả những người vào thôn trang đều đã được sắp xếp chỗ ngồi, tại sao vẫn có người không có chỗ ngồi?

Đi theo tiểu cô nương tới một góc, thấy một bóng áo trắng đang hứng thú với tiểu phẩm biểu diễn trên sân khấu, nàng mới phần nào hiểu rõ.

Thì ra đã quên mất vị chủ tử này!

Nhưng hắn đâu có nói là muốn tới đâu chứ!

Lại nhìn sang ba vị bên cạnh hắn, Loan Loan ngẩn ra. Kia không phải là cô nương áo đỏ gây chuyện ở lầu các, tên là Uyển Thanh, cùng hai vị nam tử kia sao?

Tạ Dật thấy Loan Loan liền lập tức cười chào nàng, rồi chỉ vào tiết mục trên sân khấu, cười hỏi: "Vương quản sự, tiết mục này là do cô sắp xếp sao?"

Loan Loan cười cười: "Nhị thiếu gia chê cười, ta đoán mò không biết có hợp khẩu vị của mấy vị quý nhân đây không."

Tạ Dật cười nói: "Hợp, vô cùng hợp. Ta thích mấy thể loại như thế này, ngày nào cũng nghe hí kịch, lỗ tai ta sắp đóng kén rồi!" Sau đó giới thiệu nàng với ba người đứng bên cạnh: "Vị này là Uyển Thanh... Cô nương."

"Uyển Thanh cô nương, nếu tiếp đón có chỗ nào không chu toàn, mong cô nương lượng thứ." Loan Loan nhìn cô nương áo đỏ tên Uyển Thanh, cười nói.

Uyển Thanh liếc nhìn Loan Loan, hừ một tiếng, quay đầu nhìn về phía trên đài.

Loan Loan tiếp tục mỉm cười.

Tạ Dật lại chỉ vào nam tử trẻ tuổi, nói: "Vị này là..." Sau đó tiến tới gần, hạ giọng nói: "Tĩnh vương gia."

"Hử? ....á!" Loan Loan đầu tiên là sửng sốt, sau đó thiếu chút nữa là kêu lên thành tiếng, không dám tin nhìn Tĩnh vương gia đang cười híp mắt, lại quay sang Tạ Dật, nói nhỏ: "Ông chủ lớn?"

Tạ Dật gật đầu.

Loan Loan khẽ khom người, nhỏ giọng cung kính nói: "Hoá ra Vương gia tới, lúc chiều có chút thất lễ, mong Vương gia tha lỗi."

Tĩnh vương gia khoát tay: "Không sao, ta thích cách làm việc nguyên tắc của ngươi."

Sau đó, Tạ Dật nhìn về phía nam tử lớn tuổi, vẻ mặt cung kính nói: "Vị này họ Chu."

Loan Loan ngây ngốc, không thể, mắt nhìn Tạ Dật. Tạ Dật cũng đang nghiêm túc nhìn nàng. Loan Loan lần nữa nhìn về phía nam tử đối diện, học bộ dáng cung kính của Tạ Dật: "Hoan nghênh Chu tiên sinh đến tệ thôn, nếu tiếp đón có chỗ nào thiếu sót, kính mong ngài thứ lỗi."

Nghe vậy, không ngờ Chu tiên sinh cười một tiếng: "Nghe nói phần lớn các thứ đồ nơi này đều là ngươi nghĩ ra, ngươi - rất tốt!" Lời nói rất hiền hòa, nhưng Loan Loan cảm giác được một chút uy nghiêm từ trong lời nói của y. Hơn nữa câu "Ngươi -- rất tốt" kia, nghe là lạ.

Dù thế nào, vị này cũng là quý nhân, nàng cung kính nói: "Tiên sinh đã quá khen rồi!"

Lúc này Loan Loan mới hiểu được, nàng vốn đã sắp xếp vị trí cho ba người, bởi vì không biết thân phận cho nên vị trí tương đối tụt lại phía sau, giờ đã biết thân phận rồi, đương nhiên không thể ngồi phía sau được. Ngẫm nghĩ, Loan Loan chỉ vào một khoảng trống bên cạnh thính phòng, nói: "Không bằng ta sai người chuyển chỗ ngồi đến vị trí kia, ngài thấy thế nào?"

Tạ Dật lắc đầu: "Không được." Ánh mắt quét một vòng vị trí đầu tiên, chỉ vào một chỗ, nhìn về phía vị Chu tiên sinh kia, nói: "Không bằng chuyển chỗ ngồi đến kia?" Đó là vị trí đầu tiên của cả thính phòng.

Chu tiên sinh khoát tay: "Cứ theo Vương quản sự đi."

Nghe vậy, Tạ Dật mới gật đầu với Loan Loan. Loan Loan lập tức gọi người chuyển chỗ ngồi vào hàng, rồi lặng lẽ hỏi Tạ Dật mấy vị chủ nhân kia thích loại trà gì, rồi lấy trà thượng hạng ra. Lúc gần đi, Tạ Dật gọi Loan Loan vào một bên, nói nhỏ: "Uyển Thanh là công chúa, nàng cũng họ Chu."

Loan Loan ngây ngốc, quốc họ của Thiên Triều là họ Chu, nếu là công chúa thì đương nhiên là họ Chu, trong nháy mắt Loan Loan trừng lớn mắt, Uyển Thanh là công chúa?

Lại nghĩ, cũng đúng, Uyển Thanh gọi Tĩnh vương gia là Cửu ca. Tĩnh vương gia là em ruột của hoàng thượng, kia Uyển Thanh cũng chính là muội muội của hoàng thượng, đương nhiên phải là công chúa rồi. Nghĩ như vậy, cũng thấy dễ hiểu tại sao cô nương kia lúc trước lại phách lối như vậy! Thân phận người ta là cỡ nào, tiểu thư nhà nào có thể vượt qua được công chúa?

Nếu Uyển Thanh là công chúa, vậy vị Chu tiên sinh kia là ai? Nhưng vừa rồi lúc nói chuyện, nàng nghe thấy Tĩnh vương gia gọi Chu tiên sinh là đại ca. Trước kia nàng từng nghe Tạ Dật đề cập tới, tiên hoàng có mười mấy con trai, theo như lệ chọn thái tử theo thứ bậc, thì năm đó Đại hoàng tử được chọn làm thái tử, thái tử ngày trước là đại ca của Tĩnh vương gia, vậy vị Chu tiên sinh kia chính là... hoàng thượng?

Nghĩ đến đây, máu trong người Loan Loan lập tức sôi trào lên, hai mắt nhìn chằm chằm còn sáng hơn cả đồng. Đợi đến lúc mấy người rời đi, nàng sùng bái nhìn Chu tiên sinh, cung kính tiễn người đến tận ngoài thôn, trong tay cầm đèn lồng đỏ thẫm, cười nói: "Nếu không, để ta tiễn mấy vị thêm một đoạn đường nữa." Giống như nhìn thấy chủ tịch nước ở hiện đại vậy, có thể đi cùng chủ tịch thêm một đoạn đường là vinh quang cỡ nào chứ!

Chu tiên sinh nhìn dáng vẻ ân cần của Loan Loan, lại nhìn về phía Tĩnh vương gia, sau đó nhìn về phía Tạ Dật, rồi ngẩng đầu nhìn mấy chữ "Dương gia thôn" trên tấm bảng, nói: "Nghe nói thôn các ngươi còn gọi là Long Phượng Đại Viện?"

"Dạ?" Loan Loan ngẩn người, lập tức lại nói: "Vâng!"

Chu tiên sinh quay đầu lại nhìn Loan Loan, khoé miệng lộ ra vẻ tươi cười: "Bảng này ta thay các ngươi viết, nơi này sau này gọi là Long Phượng Đại Viện!"

Loan Loan mừng rỡ, cao giọng đáp: "Cám ơn Chu tiên sinh!"

259: Phồn thịnh hạnh phúc (hoàn)
Edit: Gà
Beta: Nora

Có bảng hiệu ngự tứ, đây quả thực là giấy thông hành miễn phí. Đêm hôm đó, cơ hồ cả Dương gia thôn đều không ngủ được. Vì thế, đến ngày hôm sau là vũ hội hoá trang mà Loan Loan mong đợi đã lâu, tinh thần của tất cả mọi người còn chưa khôi phục lại được.

Tất nhiên, vũ hội hoá trang vẫn thành công vô cùng rực rỡ.

Sân khấu tiệc tối vẫn giữ nguyên, còn tất cả ghế ngồi của khán giả thì thu lại, ở giữa dành ra một khoảng đất trống làm sàn nhảy, xung quanh xếp những chiếc bàn với hình dáng khác nhau, có dạng hình tròn hoặc hình vuông, trên mỗi bàn đặt một lọ hoa để trang trí. Còn hai bên sàn nhảy đặt một chiếc bàn thật dài, phía trên bày các loại rượu ngon và điểm tâm, mọi người có thể lấy loại điểm tâm trang trí hình con bướm hoặc loại rượu ngon mà mình yêu thích ở trên bàn để vừa ăn vừa tán gẫu.

Vũ hội hoá trang này thật ra cũng không hoàn toàn theo đúng ý nghĩa vũ hội hoá trang, nó không hề có nhảy múa. Các tiết mục góp vui của mọi người chỉ là vịnh thơ đối phú, hoặc đoán câu đố chữ, không thì cầm kỳ thi hoạ. Nam nữ cùng đứng chung một sàn nhảy, các nam nhân có thể tận lực thể hiện tài hoa của mình, nữ nhân cũng sẽ cố gắng thể hiện điểm hơn người của mình. Nếu có nam nhân nào đó nhìn trúng một nữ nhân sẽ lưu ý trong lòng, sau đó lặng lẽ tìm hiểu. Nếu đối phương đúng là khuê nữ, nam nhân sẽ mừng rỡ vạn phần, sau đó nhờ người tới cửa làm mai. Giống như ở các gia đình quyền quý thỉnh thoảng tổ chức các buổi thưởng hoa thi thơ gì đó, cũng là một phương thức giao lưu, ở thời đại này là một loại phương thức làm quen.

Trước lúc bắt đầu vũ hội, mỗi người được phát cho một loại mặt nạ đặc biệt, đủ loại kiểu dáng và đều rất đẹp. Vì vậy, mọi người đeo mặt nạ lên, không ai nhận ra ai, càng tăng thêm một chút cảm giác thần bí.

Hoạt động lần này tổ chức cực kỳ thành công, tất cả các quý nhân tới đều chơi rất vui vẻ, mọi người vô cùng thích thú với tiệc rượu vũ hội đặc biệt này. Loan Loan quyết định sau này sẽ tổ chức thêm nhiều loại hoạt động tương tự như thế này nữa.

Mà từ đó trở đi, thôn trang nghỉ dưỡng Dương gia thôn lại càng vang danh khắp cả Thiên triều, người người nhà nhà đều biết, bất kể là ở nơi nào, dù có là quý nhân kinh thành, hàng năm đều tề tựu tới đây.

Cũng có người không biết rõ bối cảnh của thôn trang, ỷ mình là con của quan to triều đình, muốn hoành hành tại thôn trang.

Chẳng là có một vị công tử nhà giàu, vì chơi thua quá nhiều bạc, nợ quá nhiều, mà rõ ràng, việc ăn nghỉ của hắn cũng rất đắt đỏ. Bởi vì là khách quen, lại là hội viên, cho nên có thể ghi sổ nợ, nhưng ghi nợ quá nhiều, lại thêm khoản chi phí ăn ngủ, nghĩ đến người cha nghiêm khắc ở nhà, trong lòng quý công tử càng thêm bất an. Cho nên, liền muốn quịt nợ, hầu bàn ngăn hắn lại muốn nói lý lẽ, còn bị hắn động thủ đánh người.

Bình thường đã sớm đề phòng những chuyện này, cho nên lúc trước Loan Loan đã tuyển rất nhiều hộ vệ. Lúc này Loan Loan sai người giữ quý công tử kia lại.

Quý công tử trợn mắt nhìn mọi người trong thôn trang, hét lên: "Các người dám nhốt ta, các người biết ta là ai không?"

Loan Loan bĩu môi: "Công tử có biết nơi này do ai mở không?" Sau đó sai người cầm tư liệu của quý công tử đến.

Mỗi khách đến chơi các nàng đều có lưu giữ tư liệu, còn những người là hội viên thì Loan Loan sẽ cho người đi điều tra cặn kẽ. Phụ thân của vị quý công tử này làm quan to trong triều. Trong nhà hắn là con trai độc nhất, trên dưới có mấy người tỷ muội, lại càng được chiều chuộng. Lần này tới thôn trang chơi, toàn bộ bạc trong người đã thua sạch, lại còn ghi nợ rất nhiều, vạn bất đắc dĩ mới làm ra chuyện ngu xuẩn này.

Mấy người đi cùng gia thế đều thấp hơn quý công tử, không nghĩ lần này lại thắng quý công tử một số bạc lớn như vậy, vốn còn muốn cho hắn mượn một ít bạc làm phí ăn ở. Không ngờ lần này quý công tử lại làm ra chuyện xấu như vậy. Lại nghĩ tới bình thường quý công tử ở trước mặt mình tỏ ra cao ngạo, trong lòng mấy người nổi lên ý xấu, làm bộ không biết chuyện này, lặng lẽ rời khỏi thôn trang.

Không có ai trả tiền thay cho quý công tử, Loan Loan đành phải viết thư, đóng con dấu của thôn trang, phái người đưa đến kinh thành.

Nàng không sợ họ, dù sao phía sau đã có chỗ dựa.

Vị quan to triều đình này nhận được thư, sau khi biết được chân tướng thì vô cùng giận dữ. Một là tức giận con trai bất hiếu dám làm ra chuyện khiến lão mất mặt như vậy, mặt khác một thôn trang hương dã lại dám giam lỏng con trai lão. Ngặt nỗi những người quyền quý đến thôn trang quá nhiều, lão không dám trắng trợn trả thù, nếu để đối thủ biết được nhất định lão sẽ bị hoàng thượng trách tội.

Hơn nữa, nghe nói thôn trang nghỉ dưỡng này có bối cảnh không hề đơn giản, nghĩ tới nghĩ lui, vị quan to kia quyết định sai sư gia của mình đi một chuyển, vừa để tìm hiểu căn cơ của thôn trang, tiện thể chuộc lại con trai. Nếu kẻ chống lưng chỉ là một nhân vật nhỏ, đến lúc đó lão mới trừng trị thôn trang cũng không muộn. Kết quả, sư gia mang theo bạc hùng hổ đi tới Dương gia thôn.

Vốn tưởng rằng công tử nhà mình phải chịu nhiều khổ sở, đến lúc sư gia đến thì thấy, thôn trang không hề bạc đãi công tử nhà mình, vẫn cung cấp đồ ăn ngon đầy đủ, chỉ là không để y đi khỏi thôi. Nhưng dù sao cũng là công tử nhà quan to, sư gia nghiêm mặt: "Thôn trang các người thật là quá kiêu ngạo, dám tự tiện giam giữ người."

Loan Loan chỉ vào quy tắc của thôn trang ở trên tường, nói: "Trên này đã viết rất rõ ràng. Còn nữa, quý công tử là khách quen chắc cũng biết quy củ của chúng ta, không bao giờ cho thiếu nợ. Lúc trước khi mới khai trương, Huyện thái gia cũng đã đến đây làm chứng."

Trong lòng sư gia có chút tính toán, lấy Huyện thái gia ra nói chuyện, xem ra người chống lưng phía sau cũng chẳng có mấy bối cảnh, hừ lạnh một tiếng: "Dù thế nhưng các ngươi cũng không được làm như vậy, các ngươi là thôn trang, không phải là phủ tông nhân."

Loan Loan thầm bĩu môi, công tử nhà ngươi cũng đâu phải thái tử.

Nàng vốn định tránh nặng tìm nhẹ, cố gắng không đắc tội với mấy nhà quyền quý, nhưng vị sư gia này thấy Loan Loan nói chuyện hoà hoãn như vậy, cho là nàng dễ bắt nạt, bèn tỏ thái độ với nàng, bắt nàng phải thả người. Giam cầm công tử nhà quan to, trước phải xin lỗi, rồi còn phải bồi thường bạc.

Chuyện này sao có thể?

Loan Loan khẽ mỉm cười, dẫn sư gia tới cổng thôn, chỉ vào mấy chữ rồng bay phượng múa ở trên tấm biển hiệu, nói: "Nếu các ngươi không muốn giao bạc, vậy phải hỏi xem nó có đồng ý hay không."

Sư gia không hiểu, nhìn kỹ lại, lập tức sợ hãi đến cả người đổ mồ hôi.

Có thể làm sư gia của quan to, dĩ nhiên bản lãnh hơn người, mắt nhìn tinh tường. Hắn từng có may mắn được nhìn thấy ngự bút, bốn chữ "Long phượng đại viện" này, nhìn thế nào cũng thấy giống bút tích của đương kim hoàng thượng. Lại nhìn vẻ mặt bình tĩnh của Loan Loan, sư gia ngoan ngoãn thanh toán bạc, cũng không bắt nàng phải xin lỗi, nhanh chóng mang theo quý công tử rời đi.

Loan Loan cầm lấy một túi bạc lớn cười không ngừng, lại nhìn lên mấy chữ ở trên biển hiệu, càng nhìn càng thấy thuận mắt. Chỉ mấy chữ thôi mà lại có tác dụng như vậy, hoàng quyền đúng là hữu dụng mà! Nhớ ngày đó hoàng đế vừa mới viết xuống mấy chữ này, nàng thiếu chút nữa đã nhờ Tạ Dật đi tìm thủy tinh, bọc tấm bảng này thật cẩn thận, treo ở đầu Dương gia thôn, muốn lưu truyền ngàn năm!

Mà vị sư gia kia sau khi trở về, nói lại chuyện này với vị quan to, vị quan này sợ đến túa mồ hôi: "Thì ra thôn trang này hoàng thượng cũng có phần." Run rẩy vỗ ngực: "May mà không gây ra sai lầm lớn." Sau đó sai người đánh con trai mười hèo, cấm túc!

Bởi vậy, trong giới quyền quý lén rỉ tai nhau, rằng thôn trang của Dương gia thôn này có chỗ dựa là hoàng thượng. Từ đó về sau, người đến thôn trang chơi không ai dám gây chuyện nữa. Nếu trong đám người chơi có xảy ra tranh chấp, chỉ cần người của thôn trang ra mặt, song phương dù thế nào cũng phải nể mặt, biến chiến tranh thành tơ lụa.

Việc làm ăn của thôn trang ngày càng tốt, mọi người trong Dương gia thôn đều được sống trong cẩm y ngọc thực.

Bách Thủ cai quản công việc ở mỏ, thỉnh thoảng nếu thôn trang có việc thì lại tới hỗ trợ. Loan Loan quản lý công việc của thôn trang, để chia bớt công việc, trong thôn trang được chia thành mấy khu vực, rồi lựa chọn những người có năng lực và trách nhiệm, mỗi người phụ trách một khu vực. Cả thôn bầu ra mấy đại biểu, đối với công việc ngày thường của thôn trang, chỉ cần mấy đại biểu họp và đưa ra quyết định, không cần mỗi lần đều phải triệu tập cả thôn. Hơn nữa, không phải cứ nhiều người là có thể đưa ra được quyết định.

Nếu là chuyện quan trọng, liên quan đến lợi ích trực tiếp của mọi người trong thôn thì phải mở đại hội, thông báo quyết định của thôn trang cho mọi người.

Đối với những chuyện nhỏ nhặt thì Loan Loan không cần phải quản. Nàng đã dạy cho mẹ Thạch Đầu, mẹ Nguyên Bảo cùng với Mai tử một ít kỹ năng thiết kế, bài trí, chỉ những khi có hoạt động lớn thì Loan Loan mới phải đích thân ra mặt. Sau đó, có những chuyện nhỏ không thể quyết định, mọi người có thể tới tìm Dương Nghĩa Trí.

Mà Loan Loan ngoài việc quản lý thôn trang, hàng năm còn phải giúp đỡ "Tửu lâu Phúc Sinh" đổi mới cách làm món nướng, món lẩu.

Chẳng hạn như ăn thịt nướng mãi, có người muốn đổi khẩu vị, vậy thì cá nướng. Món lẩu ăn mãi thì cũng ngán, vậy thì đổi thành lẩu uyên ương, hoặc là có thể đổi thành kiểu khác. Vót que nhỏ bằng trúc, cắt thịt thành mảnh dài rồi xuyên que trúc qua. Mà nguyên liệu trong lồi nẩu cơ bản đều giống nhau, giá tiền lại tương đối mềm, mùi vị thì đều đặc biệt như nhau.

Dù vậy, dù có chán ngán đến đâu, người biết làm mấy món này ở thời này không nhiều, nên những món này vĩnh viễn vẫn có người thích.

Cùng lúc đó, mỗi năm, đối với món thịt khô, Loan Loan trực tiếp gọi hai tỷ muội Vương Lý và Vương Tiểu Thảo đến hỗ trợ. Ban đầu, nàng muốn để hai người đến thôn trang nghỉ dưỡng phụ giúp công việc, dù sao cũng là người trong nhà, sẽ cảm thấy yên tâm hơn. Nhưng sau lại thấy không ổn, thôn trang đang làm ăn ngày càng tốt, nếu cho hai ngoại nhân đến giúp đỡ quản lý, e là sẽ có người không phục. Cho nên nàng mới quyết định để cho mẹ Nguyên Bảo cùng mấy người nữa phụ trách, còn Vương Lý và Vương Tiểu Thảo thì chuyển sang đội ngũ làm thịt khô. Nàng chỉ cần đi sắp xếp công việc vào đầu mỗi ngày, sau đó lúc kiểm hàng lại kiểm tra là được.

Có thể nói công việc của Loan Loan bận rộn quanh năm suốt tháng, may mà đứa nhỏ đã dần lớn khôn, lại có Mạch Thảo giúp đỡ chiếu cố. Đứa trẻ cũng rất hiểu chuyện, thấy Loan Loan và Bách Thủ bận rộn thì không dám quấy rầy, luôn tự biết chơi.

Trấn nhỏ của các nàng mặc dù không lớn, nhưng giao thông thuận tiện, trong huyện có thể coi là địa phương quan trọng nối đến Thiên triều, cho nên các tuyến đường của vùng này được triều đình tiến hành tu bổ một lượt. Cũng không biết Tĩnh vương gia dùng biện pháp gì, đoạn đường thôn quê đi tới Dương gia thôn này cũng được sửa chữa rộng rãi bằng phẳng. Bất kể là xe ngựa hay đi bộ đều tốt hơn gấp mấy chục lần so với trước đây.

Trong nhà sớm đã mua xe ngựa, vốn Loan Loan định mua một căn nhà tứ viện ở trấn trên, chuẩn bị chuyển khỏi Dương gia thôn, nhưng sau chuyện này, nàng cũng từ bỏ ý định.

Giống như ở hiện đại, con đường nhỏ ở nông thôn đã biến thành đường cái rộng rãi bằng phẳng, làm chuyện gì cũng dễ dàng, không bằng mua một chiếc xe nhỏ, muốn vào trong thành thì đi xe là đủ. Cần gì chuyển vào trong thành, ở nơi không quen biết ai, lại vừa ô nhiễm.

Ở Dương gia thôn có bằng hữu thân nhân quen thuộc, quản lý thôn trang cũng dễ dàng, Bách Thủ đi đến mỏ cũng không xa, hơn nữa giờ bọn họ có tiền, mua một chiếc xe ngựa tốt cũng không thành vấn đề. Chuyển đến trấn trên hoặc trong huyện thì ngược lại, ở đó ai cũng không quen, chỗ càng lớn, người có tiền có quyền lại càng nhiều, nói không chừng một ngày xui xẻo lại đắc tội với người nào đó. Nói thế nào thì những nhà nông gia cũng đỡ rắc rối hơn.

Không riêng gì nhà Loan Loan, đại đa số các nhà trong Dương gia thôn đều mua xe ngựa, khi xuất hành đều dùng xe ngựa. Mấy thôn lân cận mặc dù không giàu có được như Dương gia thôn, nhưng có không ít người đến thôn trang làm công, lại có một số đến làm cho mỏ, nên mấy năm nay cũng phất lên không ít.

Nếu như không có nàng, sẽ không có chủ ý tuyệt vời như vậy, mọi người cũng sẽ không có được cuộc sống tốt đẹp như ngày hôm nay. Cho nên, hiện giờ mỗi người nhìn thấy cả nhà Loan Loan đều vô cùng khách khí, nhờ vậy mà Mạch Thảo cũng được mọi người đối đãi vô cùng hiền hoà.

Hán Nhi đã đến tuổi đi học, nhiệm vụ chính của Mạch Thảo và Lai Sinh là mỗi ngày đánh xe ngựa đưa đón bé đến trường. Tiểu tử này cũng thật lạ, vốn là có thể ở lại trường, nhưng thằng bé không chịu, muốn ngày nào cũng về, phải như vậy mới có thể nhìn thấy cha mẹ mỗi ngày, mỗi ngày đều thật vui vẻ!

Tiểu tử này đi học cũng thông minh, các lão sư trong trường đều rất thích bé. Bé rất hay hỏi lão sư những vấn đề mà ngay cả họ cũng không hiểu. Bách Thủ nói: "Đó là di truyền từ mẹ thằng bé!"

Mỗi lần nghe thế, Loan Loan lại thấy rất vui mừng, nàng thường xuyên dạy con trai mấy thứ đồ ở hiện đại, hy vọng có thể truyền lại những kiến thức tương lai cho con mình. Nàng tin rằng sau này con trai nàng còn xuất sắc hơn cả nàng!

CHÍNH VĂN HOÀN

loading...