Tu Sac Nong Gia 231 250

231: Không dưng tự tìm mắng

Edit: Hoa Vô Tử
Beta: Nora

Bà mối Vương nằm mơ cũng muốn Lý Khai Minh được đỗ, vậy là đã như nguyện. Bà ta vô cùng vui mừng đứng ở cửa nhà mình cười ha ha hai tiếng, sau đó hướng về một hướng quát: "Đắc ý hả? Ta xem bà bây giờ làm sao đắc ý!"

Mà ở Dương gia thì đắm chìm trong một nỗi thê lương.

Dương Tuấn Kỳ sau khi trở về không nói một lời đã tự nhốt mình trong phòng.

Mẹ Tuấn Kỳ nhìn thấy bộ dạng này có vẻ là lạ, ở ngoài cửa cẩn thận hỏi: "Tuấn Kỳ ơi, con sao vậy? Lần này khảo thí được kết quả thế nào rồi?"

Cha Tuấn Kỳ lôi kéo góc áo bà, trừng mắt, nháy mắt ra dấu, hai người một trước một sau ra khỏi phòng. Sau đó cha Tuấn Kỳ đứng ngoài sân nhỏ giọng nói, sợ Dương Tuấn Kỳ nghe thấy lại thêm buồn: "Bà không thấy con nó khổ sở thế nào sao mà còn hỏi?"

Mẹ Tuấn Kỳ khó hiểu: "Thì sao, ta hỏi một chút cũng không được à?"

Cha Tuấn Kỳ lườm bà: "Bình thường bà tinh ý lắm mà, người ngoài liếc một cái, bà đều có thể đoán được ý người ta hai ba phần, lúc này lại không nhìn ra con mình làm sao sao?"

Mẹ Tuấn Kỳ ngẩn người.

"Nhất định là thi không được tốt, bằng không thì con nó đã sớm báo tin vui cho chúng ta rồi."

Nghe xong lời này, mẹ Tuấn Kỳ trợn tròn mắt, sau đó mắt đỏ lên, nghẹn ngào nói: "Ôi, ông nói Tuấn Kỳ nhà chúng ta thi rớt rồi hả? Vậy làm sao đây?"

"Làm sao là làm sao? Không đỗ thì không đỗ, chẳng lẽ chúng ta lại không nuôi nổi con nó?" Cha Tuấn Kỳ tức giận nói.

Mẹ Tuấn Kỳ bĩu môi, ngồi cạnh cửa che miệng rấm rức khóc, lại sợ Dương Tuấn Kỳ nghe thấy liền cố gắng nén xuống, lời nói vừa đến yết hầu lại nuốt vào: "Sao Tuấn Kỳ nhà ta lại khổ như vậy. Ông trời không có mắt mà, thường ngày cố gắng như vậy còn không được đỗ... Ô ô... Lần này sao ta có thể ra ngoài gặp người đây... uổng công ta trước kia còn mỗi ngày mạnh miệng nói với người ta... Ô ô..."

Cha Tuấn Kỳ nhìn thấy thì tức giận, đá đá chân bà: "Muốn khóc thì đi vào nhà mà khóc, ngồi ở đây muốn để người ta cười chết sao? Không biết mất mặt!"

Nước mắt Mẹ Tuấn Kỳ rào rào rơi xuống, miệng hung hăng cả giận quát cha Tuấn Kỳ: "Ta đụng đến ai chứ? Xấu hổ muốn chết mà không thể ngồi đây sao? Đây là nhà ta, tại sao ta không thể ngồi? Ta cứ ngồi ở đây đấy."

Cha Tuấn Kỳ hết nói nổi, đành chịu lắc đầu cầm cuốc đi ra ngoài.

Có một hai người vừa vặn đi qua đường, trông thấy mẹ Tuấn Kỳ ở cạnh cửa khóc, lại thấy cha Tuấn Kỳ bối rối không muốn nói nhiều, hai người con ngươi đảo một vòng, ba bước thành hai bước đuổi theo cha Tuấn Kỳ.

Hai người này là người trong thôn, ngày thường cũng hay trêu chọc cha Tuấn Kỳ.

"Ơ, Dương đại thúc, thúc lại cãi nhau với đại thẩm sao?"

"Ối dào ngươi không hiểu được đâu. Đại thúc và đại thẩm đang làm nóng tình cảm ấy mà!"

Dương Nghĩa Thiên không kiên nhẫn khoát tay với hai người: "Đi đi đi, đi qua một bên, ta đang phiền lắm!"

Hai người phía sau cười ha hả.

Loan Loan cầm một bộ quần áo cũ ngồi trong nhà. Đây là bộ đồ đầu tiên nàng mua khi đến nơi đây, bởi vì mấy năm trước trong nhà không có tiền nên lâu rồi chưa mua bộ nào khác, vì vậy chưa bận được mấy năm đã có chút cũ rồi, nhưng vẫn còn bận lúc làm việc được. Dưới nách đã bị sứt chỉ, nàng đang cầm kim chỉ khâu lại.

Lai Sinh từ bên ngoài vô cùng hứng khởi nhảy nhót đi vào, đặt mông ngồi bên cạnh nàng, sau đó thần thần bí bí cười: "Chị dâu, nói tẩu nghe một tin tốt nè!"

Loan Loan cười nhìn hắn: "Tin tốt gì?"

"Mấy ngày trước không phải lão yêu bà bên cạnh đều ra ngoài ca ngợi con trai bà ta lợi hại sao? Bữa nay về rồi, nghe nói nhi tử bà ta không đỗ, ha ha ha... Giờ đang ngồi khóc ở cửa kìa!"

"Cái gì mà yêu bà này yêu bà nọ, đừng gọi bậy."

"Sao không phải yêu bà? Bả cứ bới móc nhà chúng ta, hơn nữa còn là bà điên."

Loan Loan lập tức im lặng.

Có thể nói mấy năm nay Dương gia thôn đều thuận buồm xuôi gió, giờ lại có thêm hai tú tài nữa. Sau khi Lý Khai Minh khảo trúng khoa cử về, bà mối Vương lập tức chạy đi khắp nơi báo tin mừng. Không bao lâu sau, mọi người đều biết đến chuyện vui này, thấy bà ta liền rối rít chúc mừng.

Khi đi qua nhà Dương Tuấn Kỳ, bà mối Vương còn cố ý thả chậm bước chân, nhưng đáng tiếc không hề nhìn thấy mẹ Tuấn Kỳ. Sau đó bà ta đến nhà Loan Loan, báo tin vui cho nàng, chắp tay trước ngực nhìn lên trời: "Ông trời rốt cục cũng chịu mở mắt, Khai Minh nhà ta cuối cùng cũng trúng cử, đây thật là việc vui lớn mà!"

"Đúng vậy, trước kia nhìn thấy cháu đã nói Khai Minh rất có tiền đồ mà, đúng không? Giờ quả nhiên đã trúng, về sau thẩm đợi được hưởng phúc rồi!"

Hai mắt bà mối Vương cười híp lại thành một đường nhỏ, vỗ bả vai Loan Loan, không ngừng nói: "Cảm ơn lời may mắn của nhị muội nha! Về sau Khai Minh nhà chúng ta đã có tiền đồ, nếu các cháu có cần giúp gì cứ nói, đừng ngại. Chúng ta quan hệ tốt như vậy, còn phân biệt gì chứ!"

"Được ạ! Về sau Khai Minh nhất định sẽ có tiền đồ lớn, cháu cũng nên đi theo dính chút phúc chứ!" Loan Loan cũng cười nói hai lời hữu ích. Bà mối Vương nghe rất thích, sau đó cười ha hả trở về nhà.

Bất luận ở thời đại nào mọi người đều rất biết thuận theo chiều gió. Lúc Dương Tuấn Kỳ được vào thư viện, mỗi ngày mọi người đều vây quanh mẹ Tuấn Kỳ, bây giờ Dương Tuấn Kỳ thi rớt rồi, Lý Khai Minh được trúng tú tài, ai nấy đều vây quanh bà mối Vương.

Sau đó nguyên một đám lại bắt đầu xem mẹ Tuấn Kỳ như trò cười. Mẹ Tuấn Kỳ ở trong nhà nhẫn nhịn hai ngày, rốt cuộc không nhịn được phải đi chợ tìm người bói một quẻ. Quẻ nói rằng phong thủy bị người ngăn cản. Vừa về đến thôn, bà ta đứng trước cửa nhà nhìn đông nhìn tây, thầm nói: "Không biết chỗ phong thủy nào bị cản đây!" Sau đó lại thương lượng cùng cha Tuấn Kỳ: "Hay là chúng ta sửa lại phong thủy nhà này đi."

Cha Tuấn Kỳ nhổ một ngụm nước bọt dưới chân bà: "Bà ngại chưa đủ mất mặt sao? Sắp chôn xuống ba tất đất rồi còn muốn dời nhà?"

Mẹ Tuấn Kỳ không dám nói tiếp nữa. Ngày hôm sau bà đi vòng quanh hai cái cây trước cửa vài vòng. Mặt trời mới lên chiếu qua, ánh mặt trời rơi trên cửa viện, một chút ánh nắng đã bị cái cây trước cửa chặn lại. Mẹ Tuấn Kỳ ngời sáng hai mắt: "Hiểu rồi, hóa ra là bị cái cây này ngăn cản số phận." Bà ta vào nhà cầm dao bắt đầu chặt. Đợi cha Tuấn Kỳ trở về, cây kia đã bị chặt mất. Ông tức giận đến mức chỉ vào mẹ Tuấn Kỳ sững sờ không nói được câu nào.

Chặt cây rồi mà vẫn chưa xong, đến ngày thứ ba lại bắt đầu, bà phát hiện trước cửa vẫn còn chút bóng mờ, lại xem xét, hóa ra là bên cổng nhà Loan Loan có một thân cây, kỳ thật cây kia là do Dương Nghĩa Trí trồng trước kia.

Mẹ Tuấn Kỳ hừ một tiếng: "Ta nói mà, cái cây nhỏ trước cửa nhà ta sao có thể chống đỡ chuyện gì, hóa ra là do cây này ngăn cản." Nhưng mà cây kia quá lớn, với khí lực của bà ta một ngày không chặt được hết... hơn nữa một cây lớn như vậy đổ xuống có thể làm cửa sân hai nhà đều bị đập phá.

Bà đành phải trở vào kêu cha Tuấn Kỳ. Cha Tuấn Kỳ liếc bà một cái. Ông ta lười phải giảng đạo lý với bà, trực tiếp coi bà như không khí. Mẹ Tuấn Kỳ không phục, cầm dao nói thầm rồi tự mình đi ra ngoài: "Không giúp được thì tự ta làm."

Bà ta cầm dao chém vào cây kia. Lai Sinh từ bên ngoài trở về trông thấy liền giơ chân đá rơi dao của bả, hét lên: "Bà muốn làm gì? Sao bà chặt cây của nhà chúng ta, thật không biết xấu hổ!"

Mẹ Tuấn Kỳ tức đến xanh mặt, chỉ vào Lai Sinh, trừng mắt: "Đồ láo xược, trả dao lại cho ta. Cái gì của nhà các ngươi, cây này rõ ràng của nhà ta."

Tiếng hai người ồn ào khiến Loan Loan và Bách Thủ ở trong nhà phải chạy ra, cũng có không ít người đứng chung quanh xem kịch vui.

Chỉ là một cái cây, bọn họ cũng không cần, Bách Thủ kêu Lai Sinh: "Cái cây này không phải của chúng ta, thích chặt thì chặt."

Mẹ Tuấn Kỳ không phục: "Vốn chính là của nhà chúng ta, đừng tưởng rằng mọc ở gần cửa nhà các người thì chính là của các người. Cái cây này ngăn cản phong thủy của nhà ta, ta muốn chặt nó."

Loan Loan cười một tiếng: "Ai muốn chặt cái cây này thì chặt đi. Nhưng phải nói trước, nếu ngã trúng cửa sân nhà ta bà phải đền đó."

"Đền? Ta thấy ngươi đền cho nhà ta mới đúng! Cái cây lớn như vậy ở trước cửa nhà các ngươi che nắng che mưa. Còn nhà chúng ta, lại chẳng được chút lợi lộc gì."

"Đại bá mẫu, ta thấy bà thật không biết đạo lý. Vừa rồi không phải bà nói nó ngăn cản phong thủy nhà bà sao? Sao giờ lại biến thành nhà bà không hưởng được chút bóng cây nào?"

"Kệ ta, đồ của ta ta thích."

"Được, trên đất nhà ta ta làm chủ. Nhanh chặt phứt cái cây này đi, áng trước nhà ta lâu như vậy. Vốn ta đã sớm muốn tự mình trồng cây, nhưng bởi vì cái cây này hại ta ngay cả cây cũng không trồng được, trì hoãn lâu như vậy, phí thời gian, phí tổn thất tinh thần, phí chăm sóc, nó ngăn cản ánh mặt trời của nhà chúng ta, thêm phí ánh mặt trời, tự bà tính toán xem nên đền bao nhiêu?"

"Há, ta nhổ vào, ngươi cũng không biết xấu hổ, đều là đồ lừa bịp!" Miệng mẹ Tuấn Kỳ há rộng đến nỗi thiếu chút nữa không ngậm lại được, tức giận há miệng mắng liên hồi.

Bách Thủ là nam nhân, không thể tranh cãi như một người đàn bà chanh chua, nhưng Loan Loan không để ý nhiều như vậy. Mặt khác có người còn tức giận hơn nàng, Lai Sinh chống nạnh giơ chân chỉ vào mẹ Tuấn Kỳ hét lớn: "Cái gì, bà mới không ra gì, cả nhà bà đều không ra gì. Bà là lão yêu bà, bà điên!"

"Phụt..." Những người chung quanh xem náo nhiệt có người còn đang bưng chén cũng từ trong nhà chạy ra, lúc này trong miệng một ngụm nước toàn bộ phun hết ra đất!

Đừng nói người xem náo nhiệt thiếu chút nữa cười đến đau cả bụng, mà ngay cả Loan Loan và Bách Thủ cũng phải nhếch khóe miệng. Mẹ Tuấn Kỳ tức giận đến mức mặt lúc xanh lúc trắng. Đời này bà và thằng hỗn xược kia không hợp tuổi, mỗi lần đều bị nó làm cho tức giận đến ngực đau nhức!

Loan Loan tới kéo Lai Sinh: "Thôi, chúng ta vào nhà. Quả là chó, gặp ai liền cắn người đó!"

Lúc này cha Tuấn Kỳ trở về, nhìn thấy trận thế này thì nhíu lông mày. Ông ta hiểu rất rõ mẹ Tuấn Kỳ, liền lôi bà ta vào nhà, lúc sau lại quay ra, sau đó như kỳ tích tạ lỗi với Bách Thủ: "... Gần đây tâm tình bả không tốt, các cháu chớ để trong lòng."

Loan Loan không nói một lời, ôm con đi vào sân. Bách Thủ cũng không đáp lại, đi vào theo Loan Loan. Lai Sinh còn không cam lòng, trừng liếc Dương Nghĩa Thiên, trước khi đi vào sân còn nói thầm: "Cả nhà đều bệnh thần kinh!"

Dương Nghĩa Thiên lập tức nghẹn họng.

Người chung quanh thiếu chút nữa cười đau sốc hông!

Việc này bị người trong thôn cười vài ngày. Mọi người đều nói Tuấn Kỳ không thi đỗ, mẹ Tuấn Kỳ không tự kiểm điểm bản thân trước, ngược lại còn đi đập phá trong thôn. Nếu như lần này Dương Tuấn Kỳ trúng cử, có khi mẹ Tuấn Kỳ lại xem cây cối trước cửa nhà bà ta thành bảo thụ trấn phong thủy rồi!

Cãi nhau với nhà Loan Loan, bị Lai Sinh mắng, tất cả mọi người đều cảm thấy mẹ Tuấn Kỳ thuần túy là ăn no rỗi việc, không có việc gì tìm mắng, đáng đời!

Mà mẹ Tuấn Kỳ bị cha hắn giáo huấn một trận nên thân, trung thực ở nhà mấy ngày mới bắt đầu đi đi lại lại trong thôn. Thấy mọi người còn có chút xấu hổ, lời nói cũng ít lại.

Chương 232:Hỏi chuyện

Từ khi trong nhà có cục cưng, hành động của mọi người đều như kẻ trộm, động tĩnh hơi lớn một chút liền đánh thức đứa nhỏ!

Có người không hợp với mẹ Tuấn Kỳ, gặp nàng lúc nào liền kéo nàng nói chuyện của bà ta, ví như bà mối Vương chẳng hạn.

"Ai mà gả đến nhà đó, có một mẹ chồng kiểu này còn không sốt ruột chết!" Sau đó nhìn Cát Kim Liên cười: "Vẫn là Thanh Sơn phúc khí tốt, cưới được một thê tử hiền lành như cháu. Đã hiếu kính mẹ chồng, còn rất chăm sóc Thanh Sơn, lại còn cho Thanh Sơn một nữ nhi, lần sau lại là một tiểu tử, nhà các cháu liền đủ trai đủ gái!"

Cát Kim Liên lộ vẻ ngượng ngùng, cũng tiếp lời: "Cháu cũng hy vọng thai tiếp theo sẽ cho Thanh Sơn thêm một tiểu tử nữa."

Cát Kim Liên giờ đối với mẹ Thanh Sơn tốt hơn nhiều, quan hệ mẹ chồng nàng dâu cũng hòa hợp hơn trước kia.

Đương nhiên, trong lúc này hạnh phúc nhất lại thuộc về Mai Tử. Vương Bảo Sơn không chỉ thân thiết với nàng, làm việc cũng không muốn cho nàng mệt mỏi, còn không đành lòng để nàng làm việc nặng. Mà nàng lại cho Vương gia thêm hai tiểu tử béo mập. Mẹ Bảo Sơn quanh năm suốt tháng đều mang tươi cười trên mặt, có con có cháu, con dâu lại tốt, ai có cuộc sống tốt bằng bà ta chứ. Bây giờ hai tiểu tử kia đã chạy được khắp thôn rồi.

Con của Loan Loan chỉ nhỏ hơn Đại Bảo, Tiểu Bảo mấy tháng, nhưng cũng rất hợp với hai nhóc đó, mỗi lần thấy chúng đều ồn ào gọi "Ca ca!"

Con của mẹ Lan Hoa - Căn nhi còn đang học đi. Con gái Cát Kim Liên - Thanh Liên thì đang ê a học nói.

Mấy đứa trẻ không lớn không nhỏ tự tập một chỗ vô cùng ồn ào!

Lần trước Diêm Sơn đến nhờ Bách Thủ đưa tin, Bách Thủ đã tranh thủ thời gian ra chợ một chuyến. Qua mấy ngày sau, Dư chưởng quỹ liền lên mỏ tìm Tạ Nhàn.

"Bữa trước nô tài nhận được thư của Nhị thiếu gia gửi tới. Nhị thiếu gia rất quan tân đến tai nạn trên mỏ lần này, nên sai tiểu nhân tới hỏi Tam thiếu gia một tiếng, không biết Tam thiếu gia đã thu xếp thỏa đáng cho người nhà của người bị nạn chưa ạ?"

"Ông truyền lời bảo Nhị ca cứ yên tâm. Người nhà của thợ mỏ ta đã sắp xếp xong xuôi, còn cố ý cho phép hắn đến mỏ làm việc. Cũng thật đáng tiếc, bởi vì người nọ phạm phải nội quy của mỏ, mấy ngày trước đã bị Lưu quản sự cho nghỉ rồi." Tạ Nhàn thản nhiên nói.

"Dạ, Tam thiếu gia đã sắp xếp ổn thỏa, nô tài trở về cũng tiện bẩm báo với Nhị thiếu gia. Nhị thiếu gia cũng nói, những thợ mỏ này cũng không dễ dàng, cho dù đã kí khế ước, nhưng gặp phải chuyện như vậy, vô luận thế nào Tạ gia cũng phải cố gắng trấn an người nhà thợ gặp nạn, không thể để người trên mỏ lạnh tâm. Tạ gia chúng ta gia nghiệp lớn, không thiếu mấy chục lượng bạc kia."

Ánh mắt Tạ Nhàn lóe lên, thản nhiên nói: "Tạ gia đương nhiên là vậy."

Sau đó Dư chưởng quỹ cung kính thi lễ với Tạ Nhàn: "Nếu Tam thiếu gia không có gì phân phó, nô tài xin đi trước ạ."

Tạ Nhàn phất tay ra hiệu cho Dư chưởng quỹ có thể đi.

Dư chưởng quỹ nhìn hắn một cái, trên mặt vẫn chiếu theo quy củ hành lễ với hắn. Sau đó xuống núi, đến dưới chân núi thấy Lưu quản sự liền hỏi việc này.

"... Nghe nói Lưu quản sự đã cho hắn thôi việc rồi hả?"

Lưu quản sự kinh sợ: "Dư chưởng quỹ, việc này không trách ta được. Người nọ đột nhiên chống đối Tam thiếu gia. Tam thiếu gia nổi giận, hơn nữa Diêm Sơn lại không nghe khuyên nhủ. Vì không muốn ảnh hưởng đến tâm tình người trên mỏ, cho nên ta mới ra hạ sách này."

Dư chưởng quỹ gật đầu: "Không thể để ảnh hưởng lớn đến công nhân."

Lưu quản sự nghe vậy đáy lòng buông lỏng, lập tức lại nghe Dư chưởng quỹ nói: "Nhưng mà..."

Trong lòng ông ta lại lo lắng hơn.

"Nhưng mà dù sao hắn cũng là người nhà của người gặp nạn kia, về sau ông có phái người đi đưa ngân lượng hay không?"

Lưu quản sự toát mồ hôi trán. Ông ta càng nghe Dư chưởng quỹ nói càng thấy không hay: "Khụ... Tên Diêm Sơn này hoàn toàn chơi xỏ. Tam thiếu gia nói sợ hắn tiếp tục dây dưa, không thể để cho hắn dùng chuyện này uy hiếp, cho nên cũng không đưa bạc cho."

Dư chưởng quỹ nhướng mày: "Đưa cho nhà Diêm Nhị bao nhiêu bạc?"

"Năm lượng."Lưu quản sự nhỏ giọng nói.

Dư chưởng quỹ lập tức trừng mắt nhìn hắn: "Đây chính là một mạng, làm sao chỉ đưa năm lượng? Ông phải biết sản nghiệp Tạ gia được hùng hậu như hôm nay, một điều rất quan trọng đó là sự trung thành của hạ nhân. Ông đối đãi với thợ mỏ như thế, về sau làm sao họ dốc sức cho Tạ gia chúng ta?"

Lưu quản sự rất oan khuất nói: "Dư chưởng quỹ, chuyện này không thể trách ta được. Tam thiếu gia đã sai Tạ Tam đi làm mà, giờ mọi chuyện đều do Tam thiếu gia làm chủ nữa."

Dư chưởng quỹ nghe xong cảm thấy rất phiền muộn, cắt đứt lời hắn: "Gần đây trên mỏ còn chuyện gì xảy ra không? Dương Bách Thủ làm gì?"

Lưu quản sự rụt rụt cổ, hắn biết Dương Bách Thủ và Nhị thiếu gia có quan hệ không bình thường, giờ thấy Dư chưởng quỹ hỏi tới chuyện này, thầm may mắn lúc trước hắn không theo ngáng chân Dương Bách Thủ. Sau đó nói một năm một mười mọi chuyện phát sinh trên mỏ gần đây cho Dư chưởng quỹ nghe.

Đợi Dư chưởng quỹ vừa đi, Lưu quản sự đã bị Tạ Nhàn gọi lại.

Lưu quản sự báo cáo toàn bộ: "Hỏi chuyện Diêm Sơn, nhưng mà cái tên Diêm Sơn không biết lượng sức kia sao có thể trách chúng ta... Sau đó lại hỏi đến tình hình trên mỏ gần đây..." Tất nhiên là tỉnh lược những lời nói ông ta chỉ trích Tạ Nhàn ôm toàn bộ quyền trên mỏ.

*******

Thời gian trôi đi như nước chảy, mới đó đã lại đến cuối năm được bán heo. Đây là lúc náo nhiệt vui vẻ nhất trong năm.

Làm việc trên mỏ một tháng được hơn một lượng bạc, bây giờ lại bán heo, bán heo xong được bạc, lại lập tức lên thôn trang làm việc, sau đó lại thu được bạc, từ lúc nào cuộc sống lại trở nên tự nhiên như vậy rồi! Mọi người nhớ lại, thì ra bắt đầu từ khi Loan Loan dẫn dắt mọi người theo làm việc, cuộc sống sinh hoạt trong nhà đã được cải thiện không ít thì nhiều.

Sáng sớm mọi người vừa mở cửa nhà ra, vừa bưng chén cơm ăn, vừa đứng ven đường tán gẫu cùng hàng xóm, đợi đến khi nhìn thấy bên ngoài thôn có một loạt xe trâu chậm rãi đến gần, mọi người lập tức vào nhà buông chén xuống, kích động chạy đến cửa thôn nghênh đón.

Đều là khách hàng cũ, đã tới mấy lần, Dư chưởng quỹ cũng không cần tự mình tới. Ông ta phái người hầu tới nói vài câu với Loan Loan. Người hầu dẫn người bắt đầu mua từng con heo.

Lúc Tạ Nhàn đến trong thôn thì khắp nơi đều là tiếng heo gào thét. Hắn xuống xe ngựa, đi đến bên cạnh xe trâu nhìn lên, ba con heo mập mạp bóng bẩy chen chúc trong lồng. Người bán heo đang đứng chờ bên ngoài nhà Loan Loan, người chưa bán thì đứng ở cửa nhà trông mong chờ đến lượt.

Tạ Nhàn tìm người hỏi thăm.

Người này không có thân nhân lên mỏ làm việc, bình thường cũng ít tiếp xúc cùng Tạ Nhàn, trông thấy là thiếu gia Tạ gia, vội hỏi: "Bán heo hả? Tam thiếu gia không biết sao?" Lại đoán Tạ Nhàn là thiếu gia Tạ gia, những chuyện nhỏ nhặt này người ta đương nhiên sẽ không hỏi đến, liền giải thích cặn kẽ: "Hàng năm chúng ta cứ đến thời điểm này đều cùng nhau bán heo, sau đó thì đến thôn trang. Vợ Bách Thủ sẽ dẫn người đi làm thịt khô." Nghĩ đến sắp tới có thể cầm được bạc tới tay trên mặt tươi cười lại rạng rỡ thêm vài phần.

"Umh!" Tạ Nhàn sáng tỏ, nghĩ nghĩ lại hỏi: "Người Dương gia thôn nuôi heo chắc cũng không ít, không biết lúc này đã mua bao nhiêu con vậy?"

Người nọ cười ha ha nói: "Thôn chúng ta nuôi cũng không ít, nhưng mà ngần đấy heo sao đủ chứ. Vừa rồi nghe vị tiểu ca kia nói năm nay chỉ sợ phải cần 100 con heo lận đấy! Hơn nữa năm nay người đi làm việc cũng tăng thêm không ít."

Tạ Nhàn híp mắt, trong khóe mắt lộ ra một đạo tinh quang: "Nhiều vậy sao? Vậy không biết mỗi lần làm thịt khô thì cần bao nhiêu thời gian? Mọi người bây giờ đều lên trên mỏ làm việc, trong nhà lại phải có người chăm sóc, lại phải lên thôn trang hỗ trợ, chắc sẽ vô cùng bận rộn ha!"

Người nọ ngờ vực liếc hắn một cái, thầm nghĩ người này là thiếu gia Tạ gia, lại ở trên mỏ lâu như thế, cho dù không biết cũng phải nghe được rõ ràng, vì sao ngay cả những điều này cũng không biết? Đúng lúc trong nhà hắn cũng có người muốn đi theo Loan Loan làm việc, mọi người đi theo đều có kí khế ước, không thể nói mọi chuyện trong thôn trang ra bên ngoài. Hơn nữa, mọi người đều là người thông minh, cũng không phải đồ đần, nếu như bọn hắn nói mọi chuyện trên thôn trang ra ngoài, bị người khác nghe được, về sau Tạ gia tìm người khác ký kết làm việc, vậy bọn họ không phải sẽ không còn việc để làm hay sao? Đi theo Loan Loan lên thôn trang làm việc vừa nhẹ nhàng lại vừa có tiền, lúc nào thì gặp được chuyện tốt như vậy. Cho nên, mọi người tương đối mẫn cảm với những người ngoài có ý đồ nghe ngóng chuyện trên thôn trang.

Nghĩ vậy, sắc mặt vui mừng của người nọ phai nhạt không ít, mỉm cười nói: "Chuyện này chúng ta cũng không rõ lắm! Mỗi lần đều là vợ Bách Thủ canh đúng thời gian liền gọi chúng ta, gọi thì chúng ta đi, nàng nói đã xong thì đã làm xong. Chúng ta đều làm vài việc nặng, không hiểu kỹ thuật gì hết, cũng không cần động não, cứ nghe theo chỉ huy là được."

Trong lòng Tạ Nhàn lại lóe lên linh quang. Đi theo làm việc thời gian dài như vậy, nhất định có thể nhìn ra hoặc biết chút ít gì đó, có lẽ người này làm việc chỉ mang theo lỗ tai không mang theo đầu óc, ngoài mặt không khỏi lộ ra thần sắc khinh bỉ. Đã không có tin tức hắn muốn, hắn cũng không muốn phí tâm tư, liền nhấc chân rời đi.

Người nọ nhìn thấy rõ ràng, ngoài miệng nhếch lên, người bên cạnh đụng một cái, lặng lẽ hỏi hắn: "Thế nào hả?"

Người nọ hừ lạnh một tiếng: "Quả thật là con của tiểu thiếp! Cái gì cũng không biết, nói gần nói xa đều là tìm hiểu tin tức."

"Hả?" Người kia lộ vẻ kinh ngạc: "Làm sao có thể, hắn là thiếu gia Tạ gia mà."

"Thiếu gia? Kẻ có tiền thì có nhiều thiếu gia rồi. Bất quá chỉ là con tiểu thiếp mà thôi. Ta thấy mọi chuyện trên thôn trang hắn căn bản không biết gì hết." Sau đó dặn dò người bên cạnh: "Dặn mọi người tỉnh táo một chút, đừng lỡ miệng."

Tên còn lại có chút chần chờ: "Nói như thế nào cũng là thiếu gia Tạ gia, chuyện này có cần thiết không?"

"Ta nhổ vào!" Người nọ hướng phương hướng Tạ Nhàn gắt một cái: "Ngươi đừng quên vợ Bách Thủ đã từng nói qua, chủ tử của chúng ta là Nhị thiếu gia. Nhị thiếu gia mới là con trai trưởng!"

"À!" Người nọ giật mình! Lặng lẽ nói với người bên cạnh một câu, người bên cạnh khẽ giật mình, rồi lại thì thầm với người bên kia một hồi.

Đường trong thôn đều bị xe trâu giăng kín. Gã sai vặt của Tạ Nhàn chỉ có thể cột ngựa ở cửa thôn, mà hắn thì đi bộ qua từng chiếc xe trâu xem xét.

Chọn mua heo mập béo xong xe trâu chậm rãi đi ra ngoài thôn. Lúc này đã mua xong heo trong Dương gia thôn, còn phải đi những thôn khác, cho nên một lần liền mướn mười chiếc xe trâu tới. Trong thôn năm nay có ít đi vài nhà nuôi heo, vì có người thấy nuôi heo còn không bằng đi theo Loan Loan làm mấy ngày có lợi hơn, nên dứt khoát không nuôi nữa.

Đợi mọi người chuyển hết tất cả heo trong thôn đi, mấy đầu lĩnh khác liền dẫn người đi đến Vương gia thôn, mà gã sai vặt thiếp thân của Dư chưởng quỹ thì ở lại giao tiền heo cho mọi người.

Mỗi nhà mấy con, trọng lượng bao nhiêu, tính toán được bao nhiêu tiền gã sai vặt đều ghi vào một quyển sổ, có vẻ đã đi theo Dư chưởng quỹ nhiều năm. Trong sân nhà Loan Loan xếp mấy chiếc ghế dài. Mọi người xếp thành một hàng từng người từng người một đi vào, báo danh, mấy con heo, bao nhiêu tiền, đối chiếu không sai thì lại trả thù lao. Lại nói ở chung một thôn, mọi người đều biết cũng không sợ ai đến giả mạo lĩnh tiền.

Như vậy thống nhất chở heo đi, lại thống nhất phát tiền thì cũng bớt chút việc rắc rối. Ai có vấn đề gì lúc này cũng có thể hỏi.

Năm nay Loan Loan không nuôi heo, cho nên vẫn luôn ôm con ngồi trong sân nhìn xem.

Hiện menudoc truyen

Truyện

Tú Sắc Nông Gia

Chương 233

TÚ SẮC NÔNG GIA

233: Kinh ngạc

TrướcTiếp

Edit: Hoa Vô Tử
Beta: Nora

Tạ Nhàn ở dưới chân núi nhìn một lát, thấy mọi người bắt đầu xếp hàng lĩnh tiền liền đi tới đằng sau, xếp phía sau là một ông lão đang cầm tẩu hút thuốc. Tạ Nhàn đi tới, lão ngẩng đầu nhìn sang rồi lại cúi đầu xuống.

Tạ Nhàn đứng bên cạnh nhìn khói thuốc bay ra từ tẩu thuốc trong tay lão, bên trong tỏa ra mùi thuốc lá, cũng chính là thuốc lá mà Loan Loan nói, hắn mỉm cười: "Ông lão, khói thuốc lá của ông thật cay miệng nhỉ!"

"Không biết!" Nói xong ông lão ngẩng đầu liếc nhìn Tạ Nhàn rồi nói thêm: "Của người khác cho."

Sắc mặt có chút cứng ngắc của Tạ Nhàn lúc này mới dịu lại. Bản thân hút thuốc lại không biết mùi vị gì sao?

Hắn nhìn về phía hàng ngũ thật dài, vừa cười vừa hỏi: "Ông lão, ông phải xếp hàng đợi bao lâu mới được, sao không lấy tiền ngay lúc bán ấy!"

"Ngươi muốn thuận tiện, người ta cũng có cách làm để thuận tiện cho người ta chứ." Lúc này ông lão không nhìn hắn mà cúi đầu rầu rĩ.

"Ông biết mọi người bán thịt bao nhiêu tiền một cân không?"

Thuốc lá đã cháy hết, trong lòng ông lão có chút bực bội, lại có người tới hỏi lung tung này nọ, ông ta không lạnh không nhạt nói: "Không biết."

"Nghe nói quán rượu còn phải tới những thôn trang khác mua, thôn trang vừa rồi mua được bao nhiêu con heo vậy?"

"Không biết."

"Trong nhà những người bán heo này đều có người đi theo giúp đỡ làm thịt khô sao?"

"Không biết."

"Nhà ông bán được bao nhiêu con?"

"Không biết."

Đột nhiên có người khều khuỷu tay, lão mới hồi phục tinh thần, sửa lại: "Hai con."

Tạ Nhàn xụ mặt, đám quê mùa này đều không có đầu óc, một đám ngu ngốc. Hắn có thân phận gì, nói chuyện với chúng đã cho chúng mặt mũi lắm rồi, vậy mà không biết tốt xấu. Hắn tức giận quay lên núi.

Lúc này có người ghé sát vào ông lão: "Ông cụ này thả hồn đi đâu vậy?"

"Thật tình ta đâu biết, ta lại không tra hộ khẩu, sao biết có người nào đi theo làm việc chứ?! Còn nữa, tiền bán thịt này mỗi năm đều không giống, sao ta biết được."

"Người ta hỏi nhà ông bán bao nhiêu con, ông cũng không biết? Không sợ đắc tội người ta sao?"

"Ta nhổ vào!" Ông lão phun ra hai ngụm nước bọt: "Trong nhà ta không có người lên núi làm việc, ta sợ hắn chắc! Muốn cạy miệng ta sao, còn non lắm! Lão tử qua cầu còn nhiều hơn hắn đi đường à!"

Giao hết tiền mua heo, người hầu chào từ biệt Loan Loan, sau đó dẫn người sang Vương gia thôn.

Lần này quán rượu mua 100 con heo nên cần thêm 50 người đến giúp đỡ. Vốn 40 người đã đủ, nhưng thịt khô cần phải chuyển đi khắp nơi ở Thiên Triều cùng một lúc, cho nên tốc độ gấp gáp hơn. Về sau nàng liền nhờ Vương Lý gọi thêm mười mấy người tới. Mấy ngày trước Vương Lý đã nhờ người truyền tin, báo rằng đã sớm tìm đủ người cho nàng, chỉ cần nàng có thời gian sẽ dẫn họ tới kí khế ước. Sau đó Loan Loan nhờ một người cùng thôn với Vương Lý đang làm việc trên mỏ đáp lại rằng ngày mai dẫn người tới là được.

Sớm tinh mơ hôm sau Vương Lý liền dẫn mười mấy người sang. Loan Loan mang khế ước đã soạn kĩ càng ra, hỏi mười người kia có biết chữ hay không.

Ai nấy đều lắc đầu. Trầm ngâm một lát, Loan Loan nhớ đến Lý Khai Minh vừa đi thi về còn đang ở nhà. Nàng bảo mấy người Vương Lý ngồi đợi, rồi vội vàng sang nhà bà mối Vương. Cả nhà bà mối Vương đều đang ở nhà, thấy nàng đến liền ân cần mời nàng vào trong ngồi.

"Đại nương, cháu không ngồi đâu. Cháu đến là muốn nhờ Khai Minh huynh đệ giúp chút việc thôi ạ."

Con trai vừa về đã có người đến nhờ giúp đỡ, trong lòng bà mối Vương rất vui vẻ, vì vậy liền vội vàng gọi con trai ra. Nghe Loan Loan muốn nhờ hắn đi qua giúp đọc khế ước, Lý Khai Minh không nói hai lời liền đồng ý.

Sau khi về đến nhà, Loan Loan lập tức giới thiệu với mọi người: "Đây là Lý Khai Minh. Năm nay vừa trúng tú tài, sang năm sẽ tham gia kỳ thi mùa xuân. Bởi vì nội dung trong khế ước này đều phải tuân thủ, nếu có vi phạm sẽ dựa theo khế ước mà xử phạt, vì vậy yêu cầu mọi người đều phải hiểu rõ. Ta nhờ hắn đến đọc cho mọi người nghe, chắc không ai phản đối chứ?"

Lập tức có người nói: "Đương nhiên không rồi. Được tú tài giúp đọc cho chúng ta đương nhiên không phản đối rồi."

Còn có người nói: "Cháu là muội muội của Vương Lý, chúng ta còn không tin được sao, còn cần đọc cái gì chứ!"

Loan Loan cười nói: "Ban đầu nhất định phải cho mọi người hiểu rõ phải biết tuân thủ những quy định gì trong khế ước. Chúng ta cứ nói trước, về sau nếu xảy ra chuyện sẽ dựa theo khế ước mà xử lý, miễn cho lúc đó lại tranh cãi. Đều là người cùng quê, ta hy vọng mọi người có thể nghiêm khắc làm theo quy định. Nếu như hợp tác tốt, về sau chúng ta vẫn sẽ tiếp tục cùng nhau kiếm bạc."

Mọi người đồng thanh hô to được.

Mọi người đều đã nghe nói người Dương gia thôn đi giúp người khác làm thịt khô, việc nhẹ nhàng lại được nhiều bạc. Bây giờ nghe tin Vương Lý nói Loan Loan muốn tìm mấy người làm công, trong thôn rất nhiều người đều muốn đi, mười mấy người tới đây thường ngày đều có quan hệ rất tốt với Vương Lý.

Sau đó Lý Khai Minh cầm khế ước bắt đầu đọc. Theo như quy định cũ, mỗi bản đều phải đọc lên, sau khi đã hiểu rõ thì điểm chỉ!

Sau khi mọi người ký xong đều rất vui vẻ cầm bản của mình. Có mấy người có chồng làm việc trên mỏ thì đi lên mỏ. Còn mấy người ở lại, Loan Loan đi nấu nước đường đỏ mời họ uống. Mấy người liên tục nói cảm ơn. Bình thường trong nhà họ cũng hiếm khi được uống thứ này, huống chi là đem ra đãi khách.

Mấy người liên tục khen Loan Loan tài giỏi. Vương Lý thân là tỷ tỷ của nàng, vẻ mặt bất giác cũng thấy thơm lây, vui vẻ ôm Hán nhi đùa giỡn một lúc.

Chờ người trên núi xuống, Vương Lý liền cùng mọi người ra về. Trước khi họ đi Loan Loan đã nói thời gian đi đến thôn trang làm việc. Việc này tất nhiên không thể thiếu tỷ tỷ của nàng. Hiện người càng ngày càng nhiều, đợi sau khi sinh ý càng lúc càng lớn, nàng còn muốn tìm người tin cậy giúp đỡ nàng quản lý, đây chỉ mới là bắt đầu.

*********

Hai ngày này tâm tình Tạ Nhàn đều không tốt, vẻ mặt rất khó coi. Người Dương gia thôn rất đoàn kết, hắn không tìm hiểu được chút thông tin nào. Đường đường là một thiếu gia lại đi làm loại chuyện này, dù sao cũng thấy rất mất mặt. Dường như Ta Tam nhìn ra được tâm tư của hắn, liền đề nghị đi tìm hiểu giúp hắn.

Sau đó Tạ Tam đi tìm Loan Loan, trước tiên lôi kéo làm thân, sau đó mới hỏi chuyện làm thịt khô: "Nghe nói đều do cô chuẩn bị nguyên liệu mang đến thôn trang, không biết là những thứ gì nhỉ?! Ta may mắn được nếm qua một lần, hương vị thật sự rất ngon." Những lời này đều là thật lòng.

Loan Loan hơi nhếch môi thành nụ cười, không mặn không nhạt nói: "Chắc Tạ đốc công không biết, nguyên liệu của ta đều do Dư chưởng quỹ cho cả đấy. Về phần bí phương làm như thế nào hả, vậy thì phải hỏi Dư chưởng quỹ rồi."

Tạ Tam khẽ giật mình, vẻ mặt thất vọng tràn trề. Loan Loan nhìn thấy rất muốn cười.

Tạ Tam không để ý tới thái độ của Loan Loan. Hiện trên mỏ đã vang xa tiếng xấu của hắn, còn sợ gì nhiều thêm một chuyện xấu. Chỉ cần vẫn còn được chủ tử ưa thích, hắn mới không sợ bị lật đổ.

Đến thời gian làm thịt khô, Loan Loan dẫn theo mọi người đến thôn trang. Vẫn như thường khi, đợi các thợ mổ lọc xong thịt, họ mới bắt đầu tẩm gia vị. Lần này Bách Thủ bận việc trên mỏ không tới được nên Lai Sinh đánh xe trâu.

Về sau vào lúc các nàng chính thức bắt tay vào việc thì Dư chưởng quỹ tới. Ngoại trừ lần đầu tiên tới thôn trang làm việc Dư chưởng quỹ có đến xem qua, mấy lần sau cho tới bây giờ đều không thấy hắn tới, lần này chắc hẳn lại có chuyện gì. Loan Loan đi theo hắn đến một nơi hẻo lánh không người.

Lúc này Dư chưởng quỹ mới thu hồi nụ cười trên mặt: "Mấy ngày trước ta nghe nói trên mỏ phát sinh không ít chuyện."

Loan Loan gật đầu: "Phải." Sau đó thuật lại sơ lược sự tình gần đây cho hắn nghe.

Dư chưởng quỹ nhíu chặt mày: "Có hạ nhân báo lại Tam thiếu gia đang nghe ngóng chuyện các ngươi đến thôn trang."

Nói đến chuyện này Loan Loan khẽ cười, nghĩ đến Tạ Nhàn kia một lần, lại hai ba lần nghĩ cách tìm hiểu tin tức đã cảm thấy buồn cười: "... Còn muốn biết bí phương ta làm thịt khô nữa!"

Dư chưởng quỹ biến sắc, chăm chú nhìn Loan Loan: "Vậy ngươi..."

"Dư chưởng quỹ cho rằng ta là kẻ ngốc sao? Người ta ký khế ước là Nhị thiếu gia, có liên quan gì đến Tam thiếu gia. Ta làm việc rất có nguyên tắc, đã nhận định làm việc với ai thì dù là người một nhà của họ cũng không được."

Dư chưởng quỹ thở phào nhẹ nhõm, khen ngợi: "Khó trách Nhị thiếu gia lại nói vợ Bách Thủ một chút tính cách của người làm kinh doanh cũng không có."

Loan Loan cười nói: "Đúng vậy." Nàng cũng không phải người ngu.

"Tạ Tam là kẻ ăn cây táo, rào cây sung." Dư chưởng quỹ đảo mắt lại lạnh mặt nói.

Loan Loan phì cười một tiếng, lạnh lùng nói: "Hắn cũng không phải ăn cây táo, rào cây sung gì. Căn bản vốn không phải là thứ tốt." Lại kể tiếp chuyện của Hương Tú cho Dư chưởng quỹ.

Dư chưởng quỹ vô cùng tức giận: "Thật sự làm mất mặt Nhị thiếu gia." Sau đó nghiêm mặt nói: "Ngươi yên tâm, việc này đợi Nhị thiếu gia đến ta nhất định sẽ lấy lại công đạo cho họ."

Sau đó Dư chưởng quỹ lại tỏ vẻ rất chạnh lòng: "Kỳ thật Tam thiếu gia và Nhị thiếu gia tuy là người một nhà, nhưng vẫn luôn bằng mặt không bằng lòng." Nói đến chuyện Tạ gia: "... Lão gia yêu thích di nương của Tam thiếu gia, nhưng trong chuyện sinh ý không ai bì được với Nhị thiếu gia. Lão gia rất coi trọng Nhị thiếu gia, nhưng lại hết lần này đến lần khác di nương kia cứ hay ngáng chân Nhị thiếu gia. Lần này nếu không phải di nương cầu lão gia, lão gia cũng sẽ không để Tam thiếu gia đi theo. Hắn thật muốn nắm bắt sinh ý Tạ gia nhưng đáng tiếc khả năng lại không đủ... Lão gia sợ hắn không biết kinh doanh, cho nên dặn dò Nhị thiếu gia phải theo dõi, bởi vậy, lần này tới mỏ hắn có được lão gia phân việc quản lý chuyện làm ăn trong nhà hay không, thì phải xem Nhị thiếu gia báo cáo như thế nào đã!"

Nói cách khác do được di nương cầu tình nên lần này Tạ Nhàn mới được cất nhắc. Nhưng mà hắn cũng không được làm kinh doanh, Tạ lão gia cũng thật không muốn. Lần này cho hắn một cơ hội, nếu như được sau này sẽ giao chút sinh ý Tạ gia cho hắn quản lý. Nếu không quản được chuyện này, về sau chỉ sợ lại giống như trước kia tiếp tục ở Tạ gia. Trước mắt Tạ Dật đã trở thành trợ thủ đắc lực của Tạ lão gia, mà hắn lại là kẻ vô tích sự.

Khó trách Tạ Nhàn không hạ thủ với nàng và Bách Thủ, thì ra là sợ Tạ Dật trở về báo cáo!

Loan Loan không khỏi âm thầm nay mắn đã kết giao được một ông chủ như Tạ Dật. Giờ nàng mới chính thức thở phào nhẹ nhõm, chỉ cần nàng và Bách Thủ vẫn ngay thẳng chính trực, Tạ Nhàn sẽ không dám làm gì các nàng.

Dư chưởng quỹ nói cho nàng biết lời này ý tứ rất rõ ràng, lúc này Loan Loan cũng biểu thị nàng đã ký ước với Nhị thiếu gia, về sau chỉ biết mỗi Nhị thiếu gia.

Dư chưởng quỹ cũng nói cho nàng biết, có lẽ cuối năm Tạ Dật sẽ không đến mỏ, có thể sẽ hoãn qua sang năm. Cho nên, về sinh ý đồ nướng ở kinh thành phải đợi khi Tạ Dật đến mới biết được.

Mất năm ngày thịt khô mới được làm xong, sau đó đến vấn đề phơi nắng. Mỗi ngày không cần quá nhiều người đến thôn trang, bởi vậy Loan Loan phân tất cả mọi người thành ba nhóm thay phiên nhau tới thôn trang. Một tháng sau, thịt gần như đã đủ, liền bắt đầu chuyển lên xe đưa đến các nơi.

Chuyện còn lại là phát tiền công. Mọi người nhận được thù lao đều mừng đến nỗi không nói nên lời. Nhẹ nhàng làm một tháng được mấy trăm đồng tiền, mà trên mỏ lại được tiền, có hơn một lượng, hai lượng, năm nay trôi qua tốt vô cùng!

Hiện menudoc truyen

Truyện

Tú Sắc Nông Gia

Chương 234

TÚ SẮC NÔNG GIA

234: Năm tốt lành

TrướcTiếp

Edit: Hoa Vô Tử
Beta: Nora

Loan Loan cũng rất vui vẻ. Năm nay 100 con heo làm tăng thêm không ít lợi nhuận. Một con heo nhận thầu giá là 3 lượng bạc, 100 con là 300 lượng. Thuê 50 người, một người là 500 đồng, 50 người là 25000 đồng, tính ra là 25 lượng bạc. Về sau Loan Loan lại cho mỗi người thêm 100 đồng, xem như ban thưởng lễ mừng năm mới, làm tốt thì lại cho thêm 100 đồng.

Trừ đi tiền gia vị, dùng cũng không nhiều hơn 50 lượng bạc, tính ra bọn họ kiếm được hơn 200 lượng.

Loan Loan và Bách Thủ cẩn thận tính toán ghi chép, hai mắt đều cười híp lại. Không ngờ lần này nâng giá nhận thầu lên, thoáng chốc đã buôn bán lời nhiều như vậy, đều nhờ tửu lâu làm ăn tốt cả. Hơn 200 lượng bạc bọn họ đã có thể mua hai căn nhà trên thị trấn, còn dư nữa là.

Hơn nữa đây chỉ là bạc kiếm được từ làm thịt khô, còn đồ nướng chưa tính đến, không biết bên kia sẽ nhận được thêm bao nhiêu nữa.

Hơn 200 lượng bạc, mua xong một tiểu viện còn có thể mua thêm thứ khác, tiếp tục như vậy, sang năm bọn họ có thể mua thêm một cửa hiệu mặt tiền tốt rồi.

Nhưng mà những chuyện này đều là chuyện lớn, việc vặt trước mắt là đồ tết năm nay.

Trước kia Âu Dương gia đưa tới vải vóc tốt còn nhiều. Tết nhất dù sao cũng phải mặc đồ tốt. Dùng vải tốt kia may cho Lai Sinh hai bộ quần áo, lấy thêm một xấp vải thô mềm mại làm thêm hai bộ để ngày thường mặc. Đồ tốt thì để lúc đi thăm người thân mặc. Lúc làm việc hắn còn mấy bộ đồ cũ.

Đối với quần áo lót bên trong Loan Loan yêu cầu rất cao, nhất định phải thoải mái, cho nên lúc đến cửa hàng liền chọn chút vải tốt, mỗi người trong nhà đều may hai bộ. Nàng và Bách Thủ cũng đã hai năm rồi không may đồ mới. Bách Thủ cũng phải làm hai bộ, đến lúc đó đến cửa hàng trên thị trấn chọn là được.

Ừm, một bộ không được, giờ Mạch Thảo đang ở nhà nàng, như thế nào cũng phải may cho cô bé một bộ.

Nói đến Mạch Thảo, Loan Loan và Bách Thủ cũng không biết nên làm như thế nào. Từ ngày đến ở nhà nàng, Mạch Thảo đều dậy rất sớm, làm cơm thật sớm rồi ra sân quét dọn sạch sẽ. Ăn xong cơm cũng không cho Loan Loan rửa chén. Sau khi rửa chén có khi còn giúp nàng giặt quần áo.

Làm cho Loan Loan là chủ nhà cũng có chút xấu hổ.

Đối với cô nương chăm chỉ như thế, các nàng sao có thể tổn thương nàng ấy đây? Sao có thể đuổi nàng đi đây? Nàng và Bách Thủ đều cảm nhận được Mạch Thảo rất dụng tâm làm việc, dụng tâm đối đãi mỗi người trong nhà này. Nàng bức thiết muốn ở lại như vậy, ở chỗ này nàng mới có thể cảm thấy an toàn, không còn sợ hãi nữa.

Thân là nữ nhân, sao nàng có thể để cho một cô nương hoa quý như vậy dấn thân vào hiểm nguy đây?

Cho nên, sau khi Loan Loan và Bách Thủ thương lượng thì quyết định để cho Mạch Thảo tạm thời ở nhà các nàng. Bọn họ cũng thương lượng qua với thôn trưởng, Mạch Thảo đã đến tuổi lập gia đình, nên nhờ bà mối Vương giúp nhìn xem có nhà nào phù hợp không.

Tuy chuyện của Mạch Thảo có chút khó khăn, nhưng bà mối Vương vẫn dứt khoát đáp ứng. Cho nên, bất kể thế nào các nàng năm nay nhất định sẽ vui vẻ, náo nhiệt hơn những năm trước.

Liệt kê tổng quát những đồ đạc cần phải mua, hai vợ chồng ngồi trên giường trò chuyện đến nỗi mặt mày rạng rỡ!

Đến gần cuối năm, trên mỏ cũng tạm dừng đào mỏ, chỉ an bài người trông coi. Từ hai mươi sáu tháng chạp bắt đầu quét bụi, mọi người liền bắt đầu bận rộn chuẩn bị năm mới.

Mạch Thảo không ở nhà nàng, nhưng vẫn về quét dọn nhà một lần. Lai Sinh giúp đỡ Bách Thủ đem ngăn tủ trong nhà ra sân, sau đó dùng cành trúc buộc lên một cành cây, coi như là chổi dài, quét sạch nóc nhà mỗi phòng, góc tường, góc tro bụi chết, mạng nhện một lần. Mạch Thảo giúp đỡ Loan Loan lau sạch sẽ đồ dùng trong nhà. Đợi trong phòng quét sạch sẽ, Bách Thủ cùng Lai Sinh lại chuyển đồ đạc vào trong phòng.

Đến ba mươi tháng chạp người một nhà đều dậy thật sớm đi chợ. Ăn xong điểm tâm liền vội vàng dắt xe trâu đi.

Mấy người đi cửa hàng vải vóc trước. Loan Loan chọn cho bản thân hai bộ rồi lại chọn cho Mạch Thảo hai bộ. Mạch Thảo không yên tâm nên đưa tiền. Loan Loan sao có thể lấy tiền của nàng. Vải vóc lần trước ông chủ cũng đã giúp nàng may xong, Lai Sinh cầm bốn bộ đồ của hắn vô cùng vui vẻ.

Nhận xong đồ, mấy người đi mua chút thức ăn cho bữa tối, mua thịt, trong nhà đã chuẩn bị gà. Bởi vì mấy người đã thương lượng xong, năm nay cũng muốn giống như năm trước, ăn đồ nướng. Cơm tối đã có, còn phải mua một chút đồ ăn vặt. Loan Loan chỉ mua mấy thứ trái cây mình ưa thích. Lai Sinh chọn bốn năm loại mứt quả ngon. Loan Loan lại bảo Mạch Thảo cũng đi chọn. Mạch Thảo ngại ngùng lắc đầu.

Có tiền rồi, thế nào cũng phải nếm thử hương vịtài đại khí thô(tiền nhiều như nước) là gì, Loan Loan đã nói sẽ để cho mọi người thích mua gì thì mua, cho nên Lai Sinh không khách khí thay Mạch Thảo chọn hai loại. Lúc trả tiền tiêu hết mười mấy lượng bạc, mấy người đều giật mình. Thấy một bao lớn đồ ăn vặt, Loan Loan chợt cảm thấy mình quả nhiên biểu hiện như một nhà giàu mới nổi!

Khó được khi nào vui sướng như thế, lúc trở về tất cả mọi người đều tươi cười đầy mặt.

Buổi trưa tùy tiện làm hai món. Ăn cơm trưa xong, đợi con ngủ, Loan Loan liền bày thức ăn ra. Thịt, nàng bày cho Mạch Thảo và Lai Sinh mỗi loại đồ ăn thì thái như thế nào, rửa như thế nào. Mình thì bắt đầu chuẩn bị dụng cụ nướng và gia vị. Bách Thủ đi dán câu đối, ra vườn rau hái mấy thứ Loan Loan muốn, rồi sau đó liền trở về phụ một tay.

Nhặt rau, cắt thịt, rửa chén, xâu món ăn, Bách Thủ đặt trong sân một tấm ván gỗ dài, mấy người ngồi lên loay hoay không biết trời trăng.

Đúng lúc này, bên ngoài vang lên tiếng gõ cửa.

Mở ra xem, thì ra là Dư chưởng quỹ phái người đưa lễ vật mừng năm mới đến.

Từ sau khi Loan Loan hợp tác với quán rượu Phúc Sinh, lần đầu tiên thấy Dư chưởng quỹ hào phóng như vậy. Gã sai vặt lôi từ trên xe ngựa xuống một đống lễ vật, ăn mặc dùng đủ cả, bánh ngọt tinh xảo, quà vặt, kẹo, hoa quả tươi, hai khúc vải mềm mịn, cũng là vải vóc xa xỉ người nhà có tiền dùng, so với đồ nông dân mặc trên người thật thoải mái. Một khúc dùng cho nam nhân, một khúc cho nữ nhân, cho trẻ con hai bộ đồ lót xinh đẹp.

Đồ đạc bày đầy bàn trong nhà chính, người trong thôn nhìn thấy đều hâm mộ. Đợi gã sai vặt đi rồi, mọi người cười hì hì đi tới dò hỏi Loan Loan: "Đây là của "quán rượu Phúc Sinh" sao?"

Loan Loan cười nói: "Là Dư chưởng quỹ phái người đưa tới, nói là lần trước lúc Nhị thiếu gia chuẩn bị lễ vật cho tất cả các gia đình quyền quý, thuận tiện chuẩn bị một phần lễ vật tặng cho nhà chúng ta." Tạ Dật có thân phận gì? Làm gì có chuyện tiện tay hay không tiện tay đưa đến cái xó xỉnh trong thôn này, đây rõ ràng là cố ý phái người đưa tới.

Mọi người nguyên một đám kinh ngạc ao ước.

"Oa, nhìn xem đưa đến nhiều thứ như vậy, Nhị thiếu gia này thật là hào phóng."

"Người ta là thiếu gia Tạ gia tính toán gì một ít đồ này, nhưng mà, Nhị thiếu gia thực coi trọng nhà Bách Thủ nhỉ."

"Thì đó, sao chúng ta lại không có cái phúc này chứ?"

Trong khi đang nói chuyện, có người đưa mắt nhìn thẳng vào trong nhà, trông thấy đồ đạc trong sân thì kinh ngạc nói: "Ủa, nhà Bách Thủ, các ngươi đang làm gì vậy?"

"Ha, làm cơm tất niên. Năm nay Lai Sinh không muốn ăn sủi cảo, nên chuẩn bị một chút đồ ăn buổi tối. Thứ này hư rồi, mang ra sân để nhìn thôi!"

"Ồ, trong tay Lai Sinh cầm cái cây tăm bằng trúc dài dài làm gì vậy? Còn xâu lại một chỗ?"

"Tiểu tử thúi này không nghiêm túc làm việc gì cả, xem tẩu có lột da đệ không." Loan Loan trừng mắt Lai Sinh, làm bộ cả giận nói, sau đó lại không nhịn được nói với mọi người: "Giờ cũng gần đến giờ cơm tất niên rồi, ta phải gấp rút nấu cơm, lúc khác lại trò chuyện với mọi người nhé!

"Được được!" Lúc này mọi người mới thu hồi ánh mắt, tản đi.

Loan Loan đóng cửa thật kỹ, bĩu môi, những thứ đồ nướng này thế nào cũng không thể để cho người ngoài biết được. Sau đó thận trọng nói với Mạch Thảo và Lai Sinh: "Mấy đứa nhớ không được nhắc tới đồ nướng này cho bất cứ ai, biết không?"

Mạch Thảo hiểu chuyện, cũng không nói nhiều, nghe vậy liền gật đầu.

Lai Sinh nghiêng đầu nhìn nàng: "Vì sao không thể nói? Chúng ta làm thứ này ăn ngon như vậy, trong thôn chắc chắn chưa có ai nếm qua thứ này, chuyện oai phong như vậy sao không thể nói?"

Loan Loan âm thầm may mắn đã nói trước khi hắn tỉnh lại, nếu không đến mai bị Lai Sinh nói ra, rơi vào trong tai Tạ Nhàn, không biết lại khiến hắn có ý nghĩ xấu xa gì. Nàng nhìn chằm chằm vào Lai Sinh, nghiêm mặt giáo huấn: "Giờ đến lời chị dâu nói cũng không nghe đúng không? Chị dâu đã nói như vậy nhất định có đạo lý, về sau đệ còn muốn ăn thứ ngon nhất định phải nghe lời."

Lai Sinh lắc eo một cái, thành thật đáp: "Được! Đệ biết rồi, không nói đâu mà!" Quay đầu nhìn về phía Mạch Thảo, nghiêm mặt nói: "Nàng cũng không thể nói."

Mạch Thảo giật mình, gật đầu.

Loan Loan im lặng. Nàng răn đe hắn, hắn lại quay sang giáo huấn Mạch Thảo.

Xâu thức ăn xong, nhóm than xong, trời cũng đến lúc tối. Ngồi trong sân gió lạnh lùa qua từng lớp áo, nên nàng bày đồ đạc trong nhà chính, lại mở cửa chính ra, lúc này mới bắt đầu nướng thịt, cơm tất niên cũng coi như bắt đầu.

Ba mươi Tết đương nhiên phải bái tế tổ tiên, lúc Loan Loan vội vàng chuẩn bị đồ nướng, Bách Thủ đã dắt Lai Sinh đến phần mộ của ông ngoại hắn đốt tiền giấy. Nhìn phần mộ Hương Tú, Mạch Thảo đơn độc vái lạy, khi trở về biểu hiện còn rất thê lương. Về sau bị đồ nướng hấp dẫn lực chú ý, cộng thêm Lai Sinh bên cạnh không ngừng khuấy động bầu không khí, dần dần nàng cũng dứt bỏ thương tâm khổ sở trong lòng, vô cùng vui vẻ theo mấy người ăn đồ nướng.

Ăn xong cơm tất niên, mấy người ngồi một lát, lúc này Loan Loan có chút nhớ nhung chiếc TV ở hiện đại và mạng lưới Internet. Về sau Mạch Thảo đột nhiên nhớ tới giấy nàng cắt đã quên dán, mấy người lại giúp đỡ dán chữ trên song cửa sổ. Phải nói tay Mạch Thảo rất khéo, không chỉ làm đồ đạc rất khéo, mà cắt giấy hoa cũng rất xinh đẹp.

Nói đùa một hồi, thời gian cũng không còn sớm, mọi người đều chuẩn bị lên giường đi ngủ. Mạch Thảo lại kiên trì tối nay phải đón giao thừa. Những năm trước nàng đã quen đón giao thừa cùng Hương Tú. Loan Loan và Bách Thủ vào nhà đi ngủ, chỉ còn lại Lai Sinh ở cùng nàng.

Sớm hôm sau khi Loan Loan thức dậy, Mạch Thảo đã làm xong đồ ăn sáng, Lai Sinh lại nằm trong phòng ngáy o oo.., không biết đêm qua hắn ngủ lúc nào.

Mùng một năm nay dường như càng thêm vui mừng, không chỉ bởi vì trong nhà thêm một người, mà còn vì năm nay Loan Loan chuẩn bị đồ tết, đồ ăn vặt cũng mua thật nhiều. Mỗi người lại được quần áo mới, hơn nữa quán rượu còn đưa lễ vật tới.

Hiện menudoc truyen

Truyện

Tú Sắc Nông Gia

Chương 235

TÚ SẮC NÔNG GIA

235: Cảm thụ ôn tình

TrướcTiếp

Edit: Hoa Vô Tử
Beta: Nora

Sau khi Lai Sinh thức dậy, chuyện đầu tiên hắn làm là bày đĩa trái cây, đồ ăn vặt, kẹo, hạt dưa mà Loan Loan mua ra đầy bàn, một lát sau, hắn lại mang các thứ đó đi cất.

Loan Loan hiếu kỳ, hỏi hắn: "Sao đệ lại cất đi, bày trong mâm không phải rất tốt đấy ư, muốn ăn tới lấy là được."

Lai Sinh còn cầm luôn mấy thứ còn lại trong bao, dạo qua một vòng quanh phòng cũng chưa quyết định được rốt cuộc muốn để chỗ nào. Để trong nhà chính thì mỗi năm có không ít trẻ con tới chơi, hắn lại lo lắng. Để trong phòng hắn, nếu Mạch Thảo muốn ăn thì phải làm thế nào? Nếu để trong phòng Mạch Thảo, hắn muốn ăn lại ngại đi lấy.

Sau đó hắn dứt khoát để trong phòng Loan Loan và Bách Thủ, lôi kéo Mạch Thảo nói cho nàng biết: "Ta để mấy thứ này ở đây, nếu muội muốn ăn thì tới mà lấy." Còn dặn dò nàng: "Muội cũng đừng tham ăn, những đồ tết này chị dâu phải bỏ ra mười mấy lượng bạc mua về đó, đừng có một lần mà ăn hết sạch, chúng ta để dành từ từ ăn."

Mạch Thảo mỉm cười gật đầu.

Bách Thủ cười lắc đầu.

Loan Loan chống cằm nhìn hắn, cảm thán: tuy nhìn tên nhóc này có hơi bướng bỉnh, nhưng tâm thật tốt, bây giờ đã biết giữ của giúp nàng rồi!

Không tới một lát, cả bầy trẻ con đã chạy tới, Thạch Đầu, Nguyên Bảo, Kim Đản, Lan Hoa... hầu như tất cả trẻ con ở trong thôn đều chạy đến. Như đã có chuẩn bị từ trước, tất cả đều đưa mấy bàn tay nhỏ bé ngay ngắn trước mắt nàng và Bách Thủ nói: "Năm mới vui vẻ cát tường!"

Sau đó Loan Loan và Bách Thủ lại cho mỗi đứa một bao lì xì. Bảy tám đứa trẻ, cộng lại cũng được mười mấy đồng. Lai Sinh nhìn thấy thì trừng mắt. Đợi lúc mấy hài tử gọi hắn, hắn cũng vẫn nghiêm mặt. Mạch Thảo liền lặng lẽ đến bên cạnh kéo kéo gấu áo hắn.

Ai ngờ tiểu tử này lầm bầm trong miệng: "Ca ca ta và chị dâu phải tốn mười mấy đồng!" Lập tức lại nghĩ tới đêm qua Loan Loan và Bách Thủ cho hắn một đại hồng bao, lập tức lại nở nụ cười.

Lai Sinh cùng bọn nhỏ đi ra ngoài chơi đùa. Mạch Thảo không đi cùng, nàng ở nhà giúp đỡ Loan Loan trông con.

Buổi chiều mọi người liền tốp năm tốp ba đứng trên đường nói chuyện phiếm, cũng có người trực tiếp nhấc ghế, đốt một đống củi ở giữa rồi ngồi chơi. Loan Loan theo con trai chốc chốc chạy bên này, chốc chốc lại sang bên kia. Có người gọi nàng: "Nhị muội đến ngồi sưởi ấm một lát đi."

Loan Loan giơ tay ra lau trán, một tay đầy mồ hôi, đành chịu nói: "Với bộ dạng này muội còn cần sưởi ấm sao?"

Mọi người thấy vậy liền cười.

Ngày mồng một đầu năm nhà nào cũng náo nhiệt. Đến ngày mồng hai phải về nhà mẹ đẻ. Lễ vật đã sớm mua rồi. Lúc này không chỉ mua đồ đạc cho cha mẹ Loan Loan, mà còn mua lễ vật cho đứa nhỏ nhà Vương Lý, cũng chuẩn bị cho đứa bé trong bụng Vương Tiểu Thảo. Không mất bao nhiêu bạc, chỉ cần mọi người vui vẻ là được rồi.

Mạch Thảo không đi, nàng xấu hổ, nên định ở nhà giữ nhà, nhưng Loan Loan và Bách Thủ lại bảo nàng nên đi cùng. Lai Sinh đều đã theo, tất nhiên nàng cũng đi được. Lại nói các nàng đều về nhà mẹ đẻ, lại để nàng một mình ở nhà sao được.

Mọi người khuyên nhủ một hồi, sau cùng Mạch Thảo rốt cục cũng đồng ý đi theo Loan Loan cùng trở lại Vương gia thôn.

Cha mẹ Loan Loan thấy Mạch Thảo ngoài ý muốn đều rất kinh ngạc, về sau lặng lẽ kéo nàng hỏi: "Không phải mẹ nàng đã mất rồi sao? Sao lại đi chung với các con..."

Loan Loan đưa tay cắt ngang lời mẹ nàng, lôi kéo mẹ nàng đi ra vườn hái rau, sau đó đơn giản kể lại cho mẹ nàng nghe: "Cô bé cũng đáng thương, cho nên con bảo nàng tạm thời ở nhà chúng con."

"Những người này thực không phải người!" Mạch Thảo còn là một hoàng hoa khuê nữ, ai thiếu đạo đức như vậy, còn muốn làm chuyện dơ bẩn này.

Mẹ Loan Loan bất bình thay Mạch Thảo đáng thương, lập tức lại hỏi: "Cô bé kia muốn ở nhà các con luôn?"

Loan Loan lắc đầu. Kỳ thật nàng cũng không biết, việc này thực sự phiền phức, ít nhất sau này Mạch Thảo gả đi cũng không ở nhà các nàng nữa. Tuy mẹ nàng không làm mai mối, nhưng tốt xấu gì cũng quen biết nhiều người hơn nàng, thuận miệng nói: "Mẹ, không bằng mẹ cũng giúp con để ý một chút. Nếu có người phù hợp, đối phương lại không chê xuất thân của nàng, mẹ giới thiệu Mạch Thảo nha. Nhà họ không cần phải có điều kiện, chỉ cần có thể nuôi được người, nhưng mà nhất định phải trung thực, cũng không thể tìm những người tâm địa gian xảo nha."

Mẹ Loan Loan gật đầu: "Con yên tâm, nếu thật sự có mẹ nhất định sẽ báo cho con. Một cô nương thuần khiết như vậy ai thấy mà không thương, có người phù hợp mẹ nhất định sẽ làm mai cho." Sau đó lại cười ha ha: "Kỳ thật ta đã sớm muốn làm bà mối trở lại rồi."

Hai mẹ con cười cười nói nói hái rau, vào nhà Vương Lý cười hì hì trêu ghẹo: "Ơ, mẹ và Nhị muội nói gì thế? Hái rau lâu như vậy, trên mặt sắp nở hoa rồi kìa, sao lại giấu con thế?"

"Đi đi đi, nhiều chuyện." Mẹ nàng cười xua xua tay với nàng (VL), sau đó đi vào phòng bếp.

Lai Sinh không biết đã chạy đi đâu. Bách Thủ cùng Lý Quang Hán và cha Loan Loan nói chuyện. Mạch Thảo ngồi cạnh Vương Lý. Cô bé là người câm, lại không quen Vương Lý, ngồi đó có chút không tự nhiên. Loan Loan đi qua cười vỗ vỗ vai nàng: "Ở đây cứ coi như nhà mình thôi."

Sau đó Vương Lý cũng cười nói: "Đúng vậy, trong nhà chính có bánh kẹo, muốn ăn thứ gì tự đi lấy nha."

Mạch Thảo ngượng ngùng gật đầu cười.

Vương Lý thấy nàng chỉ gật gật rồi vẫn đứng yên, liền đứng dậy đi vào nhà chính bưng bánh trái ra cho nàng chọn. Mạch Thảo chỉ lấy mấy cái kẹo đường rồi không lấy nữa. Vương Lý lại bốc một nắm hạt dưa nhét vào trong tay nàng: "Cho vào túi, lúc muốn ăn thì lấy ra mà cắn."

Đúng lúc mẹ Loan Loan từ phòng bếp đi ra thấy một màn này liền cười nói: "Cháu muốn ăn thứ gì cứ lấy đi nha. Đừng thấy mấy đứa này nhã nhặn, tới lúc thèm rồi chẳng còn nữa đâu."

Vương Lý lập tức bất mãn nói: "Ha, bữa nay ta chưa ăn thứ gì cả, bánh kẹo trong mâm thiếu đi một món, là Nhị muội ăn sao. Hừm... nãy giờ vẫn chưa thấy Nhị muội ăn, đích thị là mẹ rồi."

Mẹ Loan Loan giả bộ trừng nàng: "Còn lắm lời!"

Trong nhà đầy ắp tiếng cười.

Trong lòng Mạch Thảo không khỏi dâng lên cảm giác hâm mộ!

Một nhà Loan Loan và Vương Lý đến không bao lâu, thì Ngưu Sơn và Vương Tiểu Thảo cũng đến. Ngưu Sơn dắt một chiếc xe trâu. Vương Tiểu Thảo ngồi trên xe được lót chăn đệm. Lúc xuống xe, Ngưu Sơn cẩn thận đỡ nàng xuống, đầy sự quan tâm và cẩn thận, thấy vậy mẹ Loan Loan càng thêm tươi cười đầy mặt.

Vương Tiểu Thảo đã mang thai năm tháng, phần bụng cũng đã lộ ra. Người béo lên rồi, sắc mặt cũng rất hồng nhuận phơn phớt. Nhìn ánh mắt Ngưu Sơn đầy tình ý, xem ra Vương Tiểu Thảo rất được Ngưu Sơn yêu thương.

Ngưu Sơn cũng mua lễ vật cho mẹ Loan Loan, hai lão nhân đều có, ngay cả Vương Nguyên Sinh cũng có. Sau đó khách khí chào hỏi Vương Lý, Lý Quang Hán, Loan Loan, Bách Thủ. Đến lúc nhìn thấy Mạch Thảo, hai người có chút ngạc nhiên.

Về sau mẹ Loan Loan khẽ nói cho Vương Tiểu Thảo tình hình của Mạch Thảo. Lúc này Vương Lý cũng biết được Mạch Thảo mệnh khổ như vậy. Mấy người ngồi cảm thán một hồi, đối với Mạch Thảo cũng tốt hơn một chút, lúc ăn cơm đều nhiệt tình mời nàng đừng khách khí, làm cho Mạch Thảo cảm nhận được một chút tình thân.

Ăn xong bữa trưa, mọi người ngồi trong sân nói chuyện. Sau bữa cơm tối, mọi người cùng nhau tách khỏi nhà mẹ nàng. Đến cửa thì chia ra, Loan Loan - Bách Thủ bốn người một hướng, Vương Lý cùng Vương Tiểu Thảo còn có thể đi cùng một đoạn.

Cả ngày nay nụ cười trên mặt Mạch Thảo chưa từng ngơi nghỉ, buổi tối nấu nước làm gì cũng càng thêm ân cần. Đêm nằm trên giường Loan Loan và Bách Thủ cảm thán: "Cô nương này không chỉ đơn giản chỉ thiếu hụt tình thương của cha, mà nàng còn rất thiếu sự quan tâm."

Ngày mồng 3 tháng giêng, trên mỏ lại bắt đầu làm việc. Tạ Nhàn sớm đã trở về Tạ gia, trên mỏ hiện do Tạ Tam tạm quản. Bách Thủ đi lên mỏ. Loan Loan cùng Mạch Thảo ở nhà. Lai Sinh mỗi ngày như thường đi ra ngoài chơi đùa. Mãi cho đến tết nguyên tiêu mười lăm tháng giêng.

Ban ngày Bách Thủ phải đi làm. Loan Loan dắt theo con, Mạch Thảo và Lai Sinh cùng mẹ Nguyên Bảo, mẹ Thạch Đầu mấy người cùng nhau đi hội chùa trên trấn. Đến giữa trưa thì ăn cơm chay trong chùa. Đám người vừa đi từ trong miếu ra vừa nhìn ngắm, đi một lúc lại ngừng một lúc, lúc về đến nhà Bách Thủ đã xong việc trở về. Trên đường trở về Loan Loan đã hẹn với mấy người kia buổi tối cùng nhau đi ngắm hội đèn lồng.

Vì vậy nàng để cho Bách Thủ đi nghỉ ngơi, tự mình đi chuẩn bị đồ ăn buổi tối. Chuẩn bị xong đồ ăn, ngồi một lát mới bắt đầu nấu cơm, sau đó xào rau. Lúc sắc trời vừa buông xuống, Loan Loan kêu Bách Thủ dậy dùng cơm. Vừa ăn xong cơm tối, mẹ Nguyên Bảo đã tới gõ cửa.

"Nhị muội, chuẩn bị đi được chưa?"

"Được rồi!"

Ban đêm lạnh, nên nàng bế con đi thay bộ đồ dày hơn. Bách Thủ đã sớm dắt xe trâu ra. Lai Sinh đỏng đảnh thay đi đổi lại bốn bộ đồ, mãi đến khi Loan Loan nói không cho hắn đi, hắn mới thôi. Mấy người lề mà lề mề chuẩn bị xong, lúc ra cửa mấy người mẹ Nguyên Bảo, mẹ Thạch Đầu đã đợi ở cửa thôn. Trên đường còn có tốp năm tốp ba những người khác cũng đang từ từ đi đến hướng chợ. Một đoàn người cười cười nói nói đi theo.

Có lẽ năm nay kiếm được bạc trên mỏ, nên trong chợ Loan Loan thấy rất nhiều thợ mỏ trong đám người vừa xem hoa đăng vừa mua mấy món đặc sắc bên đường ăn. Về sau gặp được mấy người Vương Lý, có cả Vương Tiểu Thảo. Vương Nguyên Sinh đi cùng Vương Tiểu Thảo.

Cha mẹ Loan Loan không tới. Vương Nguyên Sinh đi cùng với mấy người trong thôn. Vì vậy mấy người liền đi cùng nhau, xem hết hoa đăng lại đến bờ sông thả đèn. Lúc gần đi Loan Loan cố ý mua cho Lai Sinh và Mạch Thảo mỗi người một chiếc hoa đăng đẹp mắt.

Lai Sinh đắc ý khoe khoang trước mặt mấy đứa bé. Mạch Thảo thì cẩn thận từng li từng tí treo hoa đăng ngoài phòng.

Qua tết Nguyên Tiêu, mọi người liền quên hết những ngày lễ, nên làm gì thì làm, nên cuốc thì cuốc, nên trồng rau thì trồng rau.

Nếu như mấy ngày trước trên mỏ còn có người nói khi về nhà mấy ngày sẽ đi đến nhà thân thích nào, lúc này không còn ai nhắc tới nữa. Mọi người một lòng làm việc kiếm sống. Một năm kiếm được tiền chủ yếu trong mùa xuân, tất cả mọi người đều quyết tâm năm nay nhất định phải cố gắng làm việc trên mỏ, để đến cuối năm lại có được một cái tết đầy đủ nữa.

Tạ Nhàn về Tạ gia từ năm trước vẫn còn chưa quay lại. Ngẫu nhiên Lưu quản sự mới đến mỏ. Hiện nay trên mỏ chủ yếu là do Tạ Tam phụ trách. Cát Đại đi rồi, đội tuần tra lại tăng thêm một người.

Không có Tạ Nhàn, mọi người trên mỏ tựa như càng thêm tùy ý, vừa làm việc vừa nói cười. Tạ Tam tuy hồ đồ, nhưng chỉ cần nịnh nọt thổi phòng hắn hai câu, hắn cũng không làm gì. Từ chuyện Diêm gia mọi người mới thấy Tạ gia vô tình. Mọi người đều không rõ rốt cuộc là chủ ý của Nhị thiếu gia hay Tam thiếu gia, nhưng trong lòng ai nấy đều nhất trí cho rằng dù là thiếu gia nào, có dễ nói chuyện hay không, cũng không phải là người mà dân chúng thấp cổ bé họng như họ có thể tùy ý đắc tội.

Diêm gia cầu Dư chưởng quỹ lần đó vẫn luôn chưa thấy tin tức, trong lòng Diêm Sơn cực kỳ phiền muộn. Mà chuyện cho Hương Tú bạc, mọi người đều suy đoán việc này thật ra là Tạ Nhàn muốn bao che cho Tạ Tam. Trong lòng vừa khinh bỉ Hương Tú đồng thời lại có chút đồng tình.

Hiện menudoc truyen

Truyện

Tú Sắc Nông Gia

Chương 236

TÚ SẮC NÔNG GIA

236: Xây thêm phòng (1)

TrướcTiếp

Edit: Khuê Loạn
Beta: Nora

Chớp mắt bé con đã được một tuổi rưỡi rồi. Loan Loan cảm thấy bản thân mình như đã chịu đựng được qua thời con tập đi, quả thật muốn mạng của nàng mà, hết một ngày, cả thắt lưng của nàng đều đau đến mức không đứng thẳng lên được. Hiện tại mặc dù nhóc con sẽ chạy lung tung khắp nơi, nhưng chỉ cần nàng để ý một chút, trông coi cẩn thận và đi theo phía sau là ổn. Trong nhà còn có Mạch Thảo, cho nên rất nhiều chuyện nàng cũng không cần phải bận tâm nữa.

Nói đến Mạch Thảo thì đứa nhỏ này đúng là giỏi giang. Sáng ra đã dậy sớm hơn cả Loan Loan và Bách Thủ, giúp đỡ nấu bữa sáng, còn quét dọn sân nhà. Bảo cô bé đi nghỉ ngơi cũng không chịu. Có lẽ khi ở nhà đã thành thói quen như vậy, phải làm xong việc trong lòng mới cảm thấy đã giải quyết xong một việc, nếu để lâu lại phải tốn công ghi nhớ.

Hơn nữa đứa nhỏ này cũng hiểu chuyện, biết ngày nào Loan Loan cũng phải trông con, cho nên đều tự mình ôm hết mọi việc trong nhà, lúc rảnh rỗi còn giúp trông cháu, để cho Loan Loan được nghỉ ngơi.

Có lần Loan Loan nói với Bách Thủ: "Thật ra giữ Mạch Thảo lại trong nhà cũng tốt."

Không đợi Bách Thủ đáp lại, Lai Sinh đã nói luôn: "Đúng đó, chị dâu, không ở cùng thì không biết, bây giờ mới thấy, trong thôn này chưa chắc có ai giỏi giang hơn nàng... Tẩu nhìn xem, bếp núc đều đã được thu dọn sạch sẽ, mỗi sáng sớm sân nhà cũng được quét sạch bong, cho dù chỉ là một góc nhỏ cũng không bỏ sót..." Loan Loan liếc hắn một cái, gật đầu: "Đúng vậy, đúng là một cô nương tốt! Không biết sau này người nào có phúc cưới được nàng."

Bách Thủ chau mày. Lai Sinh chép miệng, hơi lắc lắc đầu: "Khó đấy!"

Loan Loan liếc mắt nhìn Mạch Thảo đang rửa bát một mình trong phòng bếp, thở dài nói: "Chỉ có thể trách những tên nam nhân đó không có mắt thôi!"

Vừa nghe được những lời này, Bách Thủ thuận tay kéo tay nàng, cười hì hì nói: "Vợ, ta đúng là có mắt nhìn, nếu không sao ta có thể lấy được nàng đây!"

Loan Loan giận trừng mắt nhìn hắn một cái.

Bách Thủ cười ái muội nhìn về phía nàng.

Lai Sinh đứng dậy, oán trách một câu: "Không biết kiêng kị gì cả."

Bách Thủ tối sầm mặt, Loan Loan bật cười!

Thêm một người cũng phải nấu cơm, bớt một người cũng phải nấu, Loan Loan và Bách Thủ rốt cục quyết định sẽ giữ Mạch Thảo ở lại nhà mình, cho đến khi nàng tìm được nhà chồng gả đi mới thôi. Họ có thể hành động khảng khái như vậy đương nhiên Dương Nghĩa Trí rất vui mừng.

"Hai cháu nghĩ được như vậy thì tốt. Nha đầu Mạch Thảo này thật ra rất được việc, ở nhà hai cháu cũng có thể giúp đỡ làm không ít việc!"

Loan Loan cười: "Đúng vậy ạ."

Nhưng nếu như Mạch Thảo ở lại nhà nàng, vậy thì phòng ở của cô bé phải tính sao bây giờ? Hơn nữa, nhà Loan Loan cũng không được tính là rộng lắm, cũng hơi chật chút.

Nhưng Dương Nghĩa Trí cảm thấy cũng không sao cả, dù sao sau này Mạch Thảo cũng sẽ gả đi. Nhưng, gả thì gả, dù sao sau này cũng phải có lúc về nhà mẹ đẻ, nữ nhân nếu không có nhà mẹ đẻ, nhà chồng cũng kém hơn một bậc. Nhà Loan Loan sau này coi như là nhà mẹ đẻ của Mạch Thảo, đợi đến lúc nàng có con, cả nhà lớn nhỏ đông đúc sao có thể chen chúc được?

Sau đó Loan Loan đề nghị có thể hợp cả hai nhà lại hay không?

Nhưng nhà Mạch Thảo lại không ở sát cạnh nhà Loan Loan như nhà Dương Nghĩa Thiên, làm sao hợp lại được?

Sau một phensuy đi tính lại (nguyên văn: thâm tư thục lự), Dương Nghĩa Trí quyết định: "... Hợp lại thì không thể rồi, không bằng như vậy, dù sao ở phía sau nhà cháu có tường bao quanh nhưng vẫn còn chỗ mở rộng được, chi bằng phá tường mở rộng ra bên ngoài một chút, xây thêm một gian phòng ra bên ngoài."

Loan Loan cũng chỉ mong có thế!

"Thôn trưởng, chủ ý này của bác rất tốt!"

Lập tức nàng và Bách Thủ dạo quanh ngoài nhà một vòng, chỉ có thể mở rộng về bên phải, nhưng bên phải lại vừa có phòng bếp, phòng tắm, chuồng gà, phía sau còn có chuồng lợn. Chuyện này lại khiến nàng thấy lúng túng.

Không lẽ lại sửa lại cả phòng bếp và phòng tắm? Lần xây dựng này có thể tốn kém nhiều. Phòng tắm này lúc trước Loan Loan dùng đá phiến để lát, phá đi thì tiếc quá!

Dương Nghĩa Trí cũng cảm thấy chuyện này rất phiền phức, đề nghị bọn họ: "Chi bằng xây thêm hai gian phòng ở bên trái đi? Xây nhỏ một chút."

Loan Loan trợn mắt, sân nhà nàng chẳng phải chỉ còn lại có một chút xíu như vậy thôi sao? Vậy còn làm cái rắm gì nữa!

Bách Thủ cũng lắc đầu: "Không được, phòng quá nhỏ ở cũng không thoải mái, rộng thì chiếm hết sân."

Mấy người đứng trong sân nhìn kỹ một lúc, dù sao cũng không thể xây ở bên trái, bàn bạc một lúc rốt cục đã có biện pháp.

Chuyển chuồng trâu sang chỗ chuồng lợn lúc trước. Sau đó phá chuồng trâu cũ, vườn rau, chuồng gà. Giữ lại đường đá, dựng lên hai gian phòng sát cạnh đường đá. Phòng bếp bây giờ cũng khá hẹp, đổi thành phòng tắm. Phòng tắm giờ đang là phòng Mạch Thảo, sau này Mạch Thảo cũng sẽ ở đó.

Chuyển phòng bếp sang phía sau phòng bếp bây giờ, như vậy từ chỗ sân bây giờ đến chỗ chuồng trâu lúc trước, sau lưng phòng bếp và phòng mới xây có một miếng đất rộng, như vậy có thể làm mảnh đất trồng rau của Loan Loan.

Mặc dù không được rộng rãi lắm, nhưng cũng không tệ.

Nói làm thì phải làm ngay, dù sao cũng vừa qua tết bây giờ cũng không có việc gì mấy, qua một thời gian nữa chỉ sợ lại phải bận rộn.

Lần này xây thêm phòng không có người trong thôn giúp đỡ như lần trước, mọi người đều lên mỏ làm việc, cho nên, Dương Khai Thạch nhờ người tìm mấy người chuyên xây nhà đến. Người giám sát là một người đàn ông hơn năm mươi tuổi họ Đặng, mọi người gọi ông là Đặng lão đại.

Đặng lão đại cầm lấy bản vẽ thiết kế nhà của Loan Loan xem vài lượt, sau đó lại chỉnh chỉnh sửa sửa một phen, dù sao phần lớn ý chính của thiết kế cũng không thay đổi, sau đó dẫn người đi làm.

Trước tiên phá chuồng trâu và chuồng gà, còn phải làm cho chuồng lợn cao hơn một chút. Đặng lão đại tự mình dẫn mấy người ra khoảng đất trống bên ngoài vẽ một đường thẳng, bắt đầu đào đất. Người trong thôn ồn ào tới đây tò mò nhìn xem. Mọi người cũng nghe nói sau này Mạch Thảo sẽ ở lại nhà Loan Loan, nhà Mạch Thảo cách đây khá xa, hai nhà không hợp lại được, cho nên bây giờ nhà Loan Loan mới xây thêm phòng.

Nhưng có người lại thắc mắc. Nếu Mạch Thảo chuyển qua đây, vậy sau này nhà Mạch Thảo cũ phải làm thế nào?

Loan Loan liền cười nói: "Mạch Thảo cũng đồng ý chuyển qua đây, trong nhà hơi chật, nên xây thêm hai gian phòng nữa, nhà của Mạch Thảo thì sẽ do trưởng thôn xử lý."

"Xử lý như thế nào đây, phá đi hay là để lại cho người khác dùng?" Có người hỏi.

Không đợi Loan Loan trả lời, có người khác liền nói luôn: "Sao phải phá đi, phòng vẫn còn ở được tốt lại phá đi làm gì, chẳng nhẽ không tốn bạc xây chắc? Giữ lại vạn nhất trong thôn còn có chỗ dùng đến!"

Loan Loan gật đầu, quả thật hôm đó Dương Nghĩa Trí cũng nói như vậy. Nhà Mạch Thảo mặc dù không được tốt lắm, nhưng người ở thì không thành vấn đề. Xây dựng nhà cửa đều tốn bạc, giữ lại sau này trong thôn có lẽ sẽ có lúc dùng đến!

Bây giờ xây thêm phòng, Mạch Thảo chủ động đưa bạc cho Loan Loan, nhưng Loan Loan không lấy, bảo nàng giữ lại coi như đồ cưới sau này của nàng. Bọn họ xây phòng mới nhất định không rộng rãi được như nhà Mạch Thảo, nhưng nếu để Mạch Thảo ở nhà mình thì quả thật không an toàn. Hương Tú không còn, đến lúc sau này nàng gả đi chỉ sợ cũng sẽ hoang tàn!

Có người nói vì trong nhà nhiều người mới xây thêm phòng mới, còn là vì người ngoài sẽ không có lợi gì, nhưng Loan Loan và Bách Thủ lại không cảm thấy như vậy.

Trước kia hai người cũng đã có ý định mở rộng nhà, đúng lúc Mạch Thảo đến lại không có chỗ ở, sau này Hán Nhi lớn hơn một chút cũng cần có phòng riêng của mình. Sau này Hán Nhi lớn lên chưa chắc gì bọn họ có thể mua nhà ở trấn trên, trong nhà có nhiều phòng vẫn tốt hơn.

Những công nhân giúp đỡ xây phòng trừ số tiền công nhất định, Loan Loan còn chịu trách nhiệm làm một bữa cơm trưa, các công nhân ăn cơm trưa, nghỉ ngơi một lát rồi lại làm tiếp. Những công nhân chuyên nghiệp quả thật là làm việc nhanh nhẹn hơn hẳn những người không chuyên.

Ngày đầu tiên tới đã hủy đi chuồng gà, chuồng trâu, lại nâng cao chuồng heo, bên ngoài chân tường cũng đã đắp xong. Phòng bếp lợp cũng đơn giản, chỉ có xây hai gian phòng mới phí công hơn một chút. Vì an toàn ban đêm, Bách Thủ quyết định vây kín căn nhà rồi mới hủy đi bờ tường bên ngoài.

Ngày hôm sau công nhân đã sửa xong chỗ chuồng lợn, hiện giờ hẳn phải gọi là chuồng trâu. Phá bỏ tường rào, giữ lại phần bên cạnh, hơn nữa còn phá hết phần bên trên, chỉ chừa lại bức tường thấp thấp, chừa lại một ít tường phòng trừ trời mưa tràn vào, mùa đông lạnh, ít nhất còn có thể chống lạnh chống gió. Phần nóc khá rộng, mặc dù nhỏ hơn lúc ban đầu nhưng cũng không tính là chật hẹp.

Loan Loan không phải là người keo kiệt, mỗi ngày mặc dù không có quá nhiều thịt, nhưng vẫn luôn đảm bảo có thịt. Có một số nhà bữa trưa của công nhân tuyệt đối không thấy chút thức ăn mặn nào, cho nên, mấy người công nhân ăn cơm ở chỗ làm có ấn tượng rất tốt với Loan Loan và Bách Thủ.

"Dễ nói chuyện, hào phóng, mỗi bữa ăn đều có thịt."

Đây là những gì mà mấy người công nhân khi đi đến địa phương khác, lúc đồng nghiệp nói chuyện với nhau hay nói về Loan Loan và Bách Thủ.

Mẹ Loan Loan nghe nói Loan Loan bận rộn xây sửa nhà cửa, liền bảo cha nàng nhanh đến giúp đỡ. Đã thuê công nhân đến thì còn cần gì người nhà phải bỏ công sức nữa, Loan Loan bảo cha nàng về, không thì ngồi trông coi hộ cũng được, nhưng lão gia tử cảm thấy bản thân mình vốn là tới để giúp, sao có thể ngồi không một chỗ được đây?

Muốn giúp đỡ nhưng ông lại không biết giúp như thế nào, không thể làm gì khác đành đứng bên cạnh chờ. Nếu nhìn thấy các công nhân cần thứ gì, ông liền vội vàng hỗ trợ một tay. Bách Thủ và Loan Loan khuyên như thế nào ông cũng không nghe, mấy công nhân đều cười khen: "Lão gia tử đúng là người nhiệt tình."

Qua sáu bảy ngày, phòng bếp đã được xây xong. Đặng lão đại còn làm thêm một bếp lò ở vị trí Loan Loan chỉ, những người khác thì bắt đầu xây nền cho hai gian phòng. Cứ thế mười mấy ngày liền, các công nhân đến từ sáng sớm để làm việc, xế chiều tối mới rời đi, rốt cục cũng xây xong hai gian phòng, hiện giờ chỉ còn phải lợp nóc nhà. Lại mất thêm mấy ngày, nóc nhà cũng lợp xong, nhìn hai gian phòng được xây xong, trong lòng Loan Loan có muôn vàn cảm khái. Rốt cuộc cũng gạt được một gánh nặng trong lòng.

Kiếp trước, nàng thường nghe một vị đại thẩm sáu mươi tuổi cảm thán: "Cả đời ta tổng cộng đã xây nhà hai lần, đời này dù thế nào cũng không muốn lại xây nhà lần nữa, không thì mệt chết mất."

Nhưng Loan Loan lại cảm thấy cũng không tệ lắm, có lẽ bởi vì trong nhà đại thẩm kia không có nhiều tiền, vừa muốn xây nhà đẹp, lại còn phải tiết kiệm tiền, cho nên phải tính toán vô cùng tỉ mỉ, vất vả hơn rất nhiều. Xây nhà một lần xong, cả người cũng gầy đi một vòng.

Mà nàng bây giờ lại có đủ bạc, cho nên cũng không cần phải như thế, trong lòng cũng thoải mái hơn rất nhiều.

Phòng đã xây xong, còn mỗi việc phá tường rào nữa thôi, còn cả việc trang trí ngôi nhà nữa. Thật ra thì ở thời đại này phòng ở cũng không cần trang trí như ở hiện đại, rất nhiều người chỉ xây phòng xong liền vào ở luôn, nhưng Loan Loan lại hy vọng bên trong phòng có thể sáng sủa đẹp đẽ một chút.

Cho nên nàng liền đề nghị Bách Thủ dùng giấy dán lên tường một lượt.

Nhưng việc này lại tốn bạc!

Đặng lão đại nhắc Loan Loan: "Giấy này không rẻ."

Loan Loan không để tâm, dù sao cũng đã xây thì làm cho đẹp một chút, vừa hay cũng dán cho cả ba gian phòng cũ luôn.

Như vậy tính ra, nhà người ta xây phòng tốn mất mười mấy lượng, nhà nàng sợ là phải tốn đến hai mươi mấy lượng bạc.

Bách Thủ tin tưởng Loan Loan, bởi vì chủ ý của nàng chưa từng sai bao giờ. Lần nào nàng cũng khiến cho bọn họ ngạc nhiên.

Hiện menudoc truyen

Truyện

Tú Sắc Nông Gia

Chương 237

TÚ SẮC NÔNG GIA

237: Xây thêm phòng (2)

TrướcTiếp

Edit: Khuê Loạn
Beta: Nora

Loan Loan và Bách Thủ đều không thông thạo, tất cả đều đã có Đặng lão đại giúp đỡ. Đặng lão đại giúp mua nguyên vật liệu về. Trước tiên bắt đầu từ những phòng đã có, phòng của Loan Loan và Bách Thủ, còn cả phòng của Lai Sinh nữa, mang tất cả đồ đạc trong phòng ra ngoài.

Các công nhân bắt đầu dán tường, dán từ phòng của Loan Loan và Bách Thủ đến nhà chính, xế chiều thì dán xong phòng Lai Sinh.

Ngày mai chỉ còn căn phòng Mạch Thảo đang ở bây giờ và hai gian phòng mới xây.

Ngày hôm sau, Đặng lão đại bảo mấy người phá bức tường trước, tạm lấy làm vật liệu chắn giữa hai gian phòng mới xây, ngoài sân liền biến thành rộng hơn. Bây giờ có thể đổi phòng bếp thành phòng tắm, đến tối nay phòng bếp đã có thể nổi lửa được rồi!

Theo kế hoạch vốn là xế chiều sẽ xong việc, nhưng vì Loan Loan có một vài yêu cầu nhỏ với phòng tắm, cho nên khi chuyển phòng bếp thành phòng tắm lại tốn thêm chút thời gian. Đến lúc trời tối vẫn còn một gian phòng chưa dán tường xong. Vui vẻ tiễn đám người Đặng lão đại về xong, Loan Loan bắt đầu dùng thử bếp.

Không hổ là có tay nghề, lò được đắp vừa vặn, lúc nhóm lửa cũng không bị yếm khói trong nhà, toàn bộ khói đều nhẹ nhàng bay ra ngoài qua đường nóc nhà. Chạn bát và bàn ghế cũng được mang đến đây, sau này sẽ ăn cơm ở đây, lần này giống như vừa mua được nhà mới vậy, trong lòng nàng không kiềm nổi phấn khích.

Cho nên Bách Thủ và Loan Loan quyết định ngày mai xong hết việc sẽ mở tiệc rượu mời chư vị hàng xóm sang đây ăn mừng.

Ngày hôm sau, sáng sớm các công nhân tới làm việc. Bách Thủ vội vàng đánh xe trâu đi chợ. Loan Loan thì đứng ở cổng, thỉnh thoảng có người đi qua, cười bắt chuyện với nàng: "Ơ, nhị muội tử xây nhà đấy à?"

Loan Loan cũng cười đáp: "Dạ phải!" Nếu là người bình thường có quan hệ tốt hay lui tới, nàng gặp thì sẽ mời: "Ngày mai xin mời tới đây ăn một bữa cơm nhé."

"Tốt quá, chúng ta cũng muốn lây chút không khí vui mừng của muội."

"Được được được. Hy vọng mọi người đều tới cho vui, nhà mới xây nên cũng muốn thật đông vui náo nhiệt một chút!"

Lời này không giả, từ khi nhà nàng chuyển từ trên núi xuống thì căn nhà này đã được xây nhiều năm rồi, lần này đúng là lần đầu tiên xây nhà.

Chưa đến một lúc sau, tin nhà Loan Loan xây nhà mở tiệc rượu đã truyền khắp cả thôn.

Có người Loan Loan chưa gặp, cũng có người đã được mời tới uống rượu, hỏi thăm lẫn nhau: "Nhà huynh có đi không?"

Người còn lại đáp: "Đi chứ sao không đi. Mọi người đều đi cả sao lại không đi chứ." Sau đó người đó lặng lẽ rỉ tai: "Nhà Loan Loan bây giờ khá giả như vậy, có thể thân thiết được thì tốt. Vả lại, huynh nhớ xem năm ngoái Tạ Nhị thiếu gia còn phái người tặng lễ vật cho nhà bọn họ, vừa nhìn đã biết là hai người đó có quan hệ tốt với Tạ Nhị thiếu gia rồi. Nghe nói Nhị thiếu gia kia lại là con trai trưởng Tạ gia. Nhà bọn họ có mối quan hệ tốt như vậy, dù thế nào cũng phải làm thân chứ!"

Người nọ cũng gật đầu: "Đúng, nhà ta cũng sẽ đi."

Nhà mẹ đẻ Loan Loan, cả nhà Vương Lý và Vương Tiểu Thảo đều được Bách Thủ gửi tin mời đến.

Ngày hôm sau, cha mẹ Loan Loan và Vương Nguyên Sinh đã đến từ sớm. Cha mẹ Loan Loan đến trước giúp nhặt rau và rửa rau. Lần này vợ chồng Vương Tiểu Thảo còn đến sớm hơn cả Vương Lý. Vương Tiểu Thảo đã không còn như trước, dường như đã hiểu chuyện hơn, vừa vào đến nhà đã hỏi: "Nhị tỷ, có cần giúp gì không?"

Loan Loan nói: "Muội đang có thai thì cần giúp gì chứ, muội cứ ngồi một bên là được."

Mẹ Loan Loan bưng một cái ghế đẩu ra cho Vương Tiểu Thảo, sau đó bà lại đưa một nắm rau cho nàng: "Nhặt mấy thứ này là được, làm bằng tay cũng không mệt người."

Vương Tiểu Thảo ngoan ngoãn nghe theo, cười nhận lấy: "Dạ, lát nữa có rau cần nhặt cứ đưa cho con là được."

Còn Ngưu Sơn đương nhiên đi theo Bách Thủ đến nhà này mượn bàn, đến nhà kia mượn ghế ngồi. Có người biết nhà Bách Thủ không có đủ bàn ghế, lúc đến cũng mang theo cả bàn ghế nhà mình tới. Chưa đến một lúc sau, bàn ghế đều đã gom đủ.

Được mọi người giúp đỡ không ít, trong phòng bếp không cần phải lo lắng gì nữa, rất nhiều phụ nhân trong thôn đều chủ động đến đây góp một tay. Có người còn nhân dịp này đi tham quan nhà Loan Loan luôn.

Đối diện cổng nhà là ba gian phòng, nhà chính ở giữa, hai phòng còn lại ở hai bên, tường đều được dán giấy, so với nhà mình thì quả thật thoải mái hơn một chút, sờ lên trơn mịn hơn một chút. Trên tường treo đủ loại đồ bằng tre trúc, hình dáng các loại, các loại thủ pháp, kích cỡ lớn nhỏ, độ tinh xảo đều không giống nhau.

Bên trái cổng nhà là một gian phòng tắm, bên trong bày hai thùng nước lớn, một cái dành cho Loan Loan, một cái là cho Lai Sinh. Người hiện đại vốn xem trọng vệ sinh, Loan Loan tính là bốn người mỗi người một cái thùng tắm, phòng cũng không lớn, đặt bốn thùng vào là vừa đẹp, vừa vào phòng liền nhìn thấy bốn chiếc thùng đặt bên trong cảm thấy rất thoải mái, nhưng Bách Thủ rất ít khi tắm thùng nên bảo không cần.

Mạch Thảo cũng không có thói quen đó, Lai Sinh đã sớm kêu gào muốn có thùng tắm, cho nên mới chỉ có hai cái.

Ở sát đó là phòng Mạch Thảo, trên tường có treo vòng hoa dùng dây leo tết thành, tạo cảm giác rất lạ. Đi thẳng qua mái hiên về hướng phòng bếp, phòng bếp nằm bên trái, bên trong bày biện đủ chạn bát, bàn ghế, cạnh tường còn xây một cái bệ, thỉnh thoảng có thể đùng để đặt món ăn, bát đũa.

Chạn bát kia vô cùng thú vị, trên dưới có tổng cộng ba tầng, bên ngoài là cửa gỗ, phía trước cánh cửa có hình động vật được chạm khắc bằng dao, mọi người nhìn một lúc cũng không biết đấy là cái gì.

Loan Loan cười híp mắt giải thích: "Trên đầu có mấy cái vòng tròn là dê, trên mặt có vết sẹo thì là sói."

Mọi người đều ngạc nhiên: "Sao con dê này nhìn mặt giống người vậy? Còn con sói này, nào có con sói nào lại đi mặc váy bao giờ?"

Loan Loan chỉ cười mà không nói. Đó là cừu vui vẻ và sói xám mà!

Đối diện phòng bếp là hai gian phòng, hai gian phòng này hiện giờ vẫn trống không. Thật ra không có gì đổi khác, chỉ có mở rộng sân nhỏ ra mà thôi.

Nhìn tổng thể mà nói, từ cổng vào thu hút người khác nhất chính là con đường lát đá kia. Từ cổng cho đến nhà chính sẽ đi qua mái hiên, nối thẳng đến phòng tắm. Từ gian phòng bên cạnh phòng tắm chạy dọc xuống phía sau, rẽ sang phòng bếp, trước sau đều đủ cả. Đến cuối phòng bếp và một gian phòng nữa là một mảnh đất. Mảnh đất này dùng để trồng rau, nhưng đang đầu năm nên chưa trồng gì cả, chỗ này đất đai màu mỡ, trồng ớt trồng rau đều tươi tốt.

Vẫn là Cát Sơn có mắt nhìn, kéo cánh tay Bách Thủ cảm thán: "Nếu như dùng đá kiểu này lát thành hành lang, thì nhà các ngươi đã có hậu viện giống y như của mấy nhà giàu lắm tiền rồi!"

Giờ ăn trưa vô cùng náo nhiệt. Bách Thủ còn múc ra một ít rượu, nhưng không nhiều lắm. Hắn cầm bình đứng dưới mái hiên nhìn phía trước cười nói: "Chư vị hàng xóm, cảm tạ mọi người hôm nay đã tới đây, ta chuẩn bị một ít rượu, cũng không nhiều, mỗi người thưởng thức một chút, hy vọng mọi người không chê ít!"

Phía dưới nghe thấy còn có rượu, vội vàng hô lên.

"Ơ, Bách Thủ, còn có rượu à, lấy ra nào!"

"Hôm nay chúng ta đúng là có lộc ăn, sao lại chê ít, có để uống là tốt rồi!"

"Đúng đúng đúng, mỗi người một chút."

Bách Thủ nghe xong, cười vô cùng vui vẻ, bắt đầu từ Dương Nghĩa Trí, rót cho mỗi người một ít. Mọi người đều nâng chén rượu nhìn về phía Loan Loan và Bách Thủ, đồng loạt hô: "Chúc gia đình Bách Thủ sung túc hạnh phúc!"

Tiếng hô lớn, vang khắp trong thôn ngoài thôn, ở trên núi cũng lờ mờ nghe được tiếng hô ở phía dưới!

Tạ Tam đang ở trên núi kéo một người lại tò mò hỏi: "Này, Dương gia thôn có việc gì thế?"

"Ơ, Tạ đốc công không biết à?" Người nọ là người trong thôn, nói: "Nghe nói hôm qua nhà Bách Thủ huynh đệ xây xong phòng mới, hôm nay mở tiệc rượu mời khách. Người thôn Dương gia đều đi đủ cả. Náo nhiệt lắm!"

Tạ Tam không khỏi bĩu môi.

Dĩ nhiên hắn biết nhà Bách Thủ sửa sang nhà cửa, nhưng thật đáng hận Dương Bách Thủ này mở tiệc rượu lại không mời hắn?

Hắn vung tay áo, quay người rời đi.

Chờ Tạ Tam rời đi, người vừa nói nọ nhổ nước bọt tỏ vẻ mặt khinh thường, nói thầm trong miệng: "Ra vẻ cái quái gì, đồ không biết xấu hổ."

Sau giờ ngọ mọi người giúp mang đồ đem trả, có nhà nào mang đến thì tự mang về, có vài người đến đầu giờ chiều còn phải đi làm cũng gấp gáp đi lên mỏ. Buổi tối Bách Thủ mới phải đi làm. Loan Loan bảo hắn đi ngủ, buổi tối mới có tinh thần, hắn lại nói: "Trong nhà còn khách khứa, ta sao có thể ngủ được."

Sau đó hắn và cha Loan Loan, Lý Quang Hán, Ngưu Sơn nói chuyện ngoài đồng.

"Trong nhà đông người, nhưng cũng không thiếu đất. Con, Loan Loan, cả Lai Sinh và ông ngoại Lai Sinh, hiện giờ còn có thêm Mạch Thảo, tổng cộng cũng được bảy tám mẫu đất. Trên núi còn có hai mẫu... Bình thường Loan Loan phải trông con đã đủ mệt rồi, con lại phải lên mỏ làm công, Lai Sinh ở nhà không trông cậy gì được, một cô nương như Mạch Thảo thì cũng không có sức làm được nhiều... Một tháng một hai lượng bạc là đủ chi phí sinh hoạt cho cả nhà... Cha và các huynh đệ ai muốn trồng hai mẫu trên núi thì đến trồng đi... Trồng bắp cũng được, thu hoạch rất tốt..." Sau đó hắn lôi kéo mấy người đi lên núi, nhiệt tình hăng hái chưa từng thấy.

Loan Loan cười lắc đầu, đây gọi là rượu không say người tự say. Buổi trưa Bách Thủ cũng không uống mấy, chẳng qua vì quá vui mừng nên trong lòng cũng say.

Hiện giờ trong nhà quả thật rất nhiều việc. Lúc trước Bách Thủ cũng đã nói chuyện với nàng, có quá nhiều đất, đến ngày mùa đôi khi hắn cũng không giúp được gì. Mặc dù hiện giờ ban đêm Lai Sinh có thể giúp đỡ được, nhưng dù sao cũng là ban đêm, sao có thể làm được nhiều?

Hắn sợ Loan Loan vất vả, hơn nữa bây giờ nhà họ cũng không thiếu bạc. Tiền công một tháng của hắn cũng được một hai lượng bạc, hoàn toàn đủ cho cả nhà chi tiêu một tháng. Cho nên hắn muốn đưa hai mẫu đất núi cho người khác trồng trọt, nhưng nhất thời lại không nỡ. Có câu nước phù sa không chảy ruộng ngoài, lúc này hắn mới nói với người trong nhà, muốn cho người thân đến trồng.

Sau đó, Lý Quang Hán muốn để lại cho hắn. Dĩ nhiên, chuyện này nhất định không thể nói với người trong thôn.

Với Loan Loan mà nói, nàng tuyệt đối không nghĩ tới việc đi trồng trọt. Đời trước nàng còn chưa từng làm ruộng, nhưng người cả nhà đều cần ăn cơm, dù sao cũng phải tự trồng lấy chút lương thực.

Buổi chiều nhanh chóng trôi qua, ăn cơm tối xong, đám người cha mẹ Loan Loan, Vương Lý, Vương Tiểu Thảo rời đi.

Bách Thủ cũng đi lên mỏ.

Mở tiệc xong, hết một ngày, trong nhà quá bừa bộn còn phải thu dọn. Nàng để cho Mạch Thảo trông con, Lai Sinh quét dọn sân, Loan Loan rửa bát. Cả ngày mệt mỏi nên toàn thân đều chảy mồ hôi, cần đun nước nóng để tắm. Sau đó Mạch Thảo trở về phòng mình, Lai Sinh cũng ngủ, Loan Loan bế bé con về giường.

Mà Bách Thủ vì buổi trưa uống rượu, buổi chiều lại không nghỉ ngơi, nên đang ngồi nghỉ cạnh đống than một lúc, khó khăn lắm mới đứng dậy đi lên núi được.

Hiện menudoc truyen

Truyện

Tú Sắc Nông Gia

Chương 238

TÚ SẮC NÔNG GIA

238: Ban đêm trộm vào nhà (1)

TrướcTiếp

Edit: Khuê Loạn
Beta: Nora

Bách Thủ đi không ngừng nghỉ, trèo lên đến mỏ trên người đã lấm tấm mồ hôi, cả người có tinh thần hơn, cơn buồn ngủ cũng bay sạch. Ở giữa có một đống lửa, người trực đêm đang cuộn người trong chiếc áo bông dày ngồi phía trước, nghe thấy tiếng động liền mở mắt ra, thấy là Bách Thủ mới lại nhắm mắt.

"Bây giờ đã là đầu mùa xuân rồi, sao ban đêm còn lạnh như vậy chứ?"

Bách Thủ ngồi xuống cạnh đống lửa, nói: "Rừng sâu núi thẳm, ban đêm tất nhiên là lạnh rồi. Mùa hè nằm ngủ trên núi này cũng phải đắp chăn đó."

Người trực đêm thở dài, mở mắt ra, ngẩng đầu nhìn ánh trăng mới nhú một nửa: "Nếu bây giờ mặt trời mọc thì tốt rồi."

Miệng Bách Thủ cong lên, cười cười: "Còn sớm lắm!" Một mình ngồi trên núi này cả đêm đúng là hành người!

****

Con người lúc mệt mỏi luôn dễ cảm thấy buồn ngủ, Loan Loan vừa lên giường liền ngủ mất. Trong thôn im ắng, thỉnh thoảng có thể nghe thấy được tiếng bước chân hoặc giọng nói từ bãi than.

Kể từ khi Dương Nghĩa Trí làm trưởng thôn, thôn Dương gia đã rất nhiều năm chưa bị trộm mất thứ gì. Người trong thôn luôn hòa thuận giúp đỡ lẫn nhau, một nhà gặp chuyện thì mọi người đều giúp đỡ, ban đêm chỉ cần nghe thấy tiếng người la lên, là người cả thôn sẽ nhanh chóng đi ra giúp.

Một cơn gió đêm thổi qua, mây trên trời càng lúc càng ít dần, cho đến khi lộ ra cả vầng trăng sáng. Ánh trăng sáng tỏ chiếu lên mặt đường, hiện ra một bóng người thật dài.

Bóng người kia cúi người áp sát bên ngoài cổng lẳng lặng nghe ngóng. Lát sau đứng dậy xem xét bức tường xung quanh, sau đó chọn một chỗ tường khá thấp, lại chọn một tảng đá ở bên cạnh đặt xuống chân tường rồi kiễng chân giẫm lên, mũi chân dùng sức nhảy lên, hai tay nắm chắc trên bờ tường, chân thuận thế trèo lên tường, nhưng lực tay không đủ, người treo trên bức tường một hồi lâu vẫn không trèo lên được, cũng không thể lủi vào đâu.

Trong lòng người nọ cực kỳ bực mình, sao ngày thường không chịu khó luyện tập nhiều hơn một chút.

Cứ thế tụt xuống hắn lại sợ mình không có sức nhảy lên nữa, không thể làm gì khác đành nắm chắc bờ tường không dám buông tay. Một lúc sau, tay hắn nhũn ra, đột nhiên đầu ngón tay trượt đi, cả người hắn nhất thời trượt xuống. Hắn khẽ cắn răng, dùng sức vào tay, cả người lại treo trên bờ tường, trên tường lưu lại mấy vết cào thật sâu. Sau đó, hắn nín thở, chân dùng sức đạp một cái, mất sức chín trâu hai hổ rốt cục cũng bò được lên bờ tường.

Nặng nề thở hai hơi, người nọ chậm rãi hạ xuống phía bên trong sân nhà, sau khi chạm đất lập tức ngồi xổm trên mặt đất không nhúc nhích, chăm chú nhìn vào bên trong nhà. Hồi lâu sau, không nghe thấy tiếng động gì, người nọ mới đứng lên, rón rén đi tới cửa sau, nhẹ nhàng kéo chốt cửa. "Kẹt" một tiếng, bởi vì không kiểm soát được lực tay cầm, chốt cửa bật kêu lên một tiếng, người nọ cứng đờ cả người, trên mặt chảy đầy mồ hôi.

Chậm rãi đợi chốc lát, thấy bên trong nhà không có động tĩnh gì, lúc này hắn mới thả lỏng một hơi, trong lòng có chút sợ hãi. Lúc đó hắn nghĩ xem có nên đi ra ngoài không, khi nhìn sang gian phòng bên cạnh lại có chút do dự, nghĩ đến dự tính của bản thân mới nâng cao quyết tâm. Sau đó hắn hóp bụng lại đi rón rén như mèo đến gần cửa một gian phòng.

Hắn ngồi xổm dán cả người sát vào tường rón rén đi tới gian phòng thứ hai, nghe nói căn phòng này lúc trước vốn là phòng tắm, mới được chuyển thành phòng ngủ. Song cửa sổ cũng mới được lắp mấy hôm trước, hình như được mua ở chợ, khung gỗ được dán giấy rất tiện nghi. Hắn nhất thời âm thầm hối hận, sớm biết là loại cửa sổ này, hắn đã cầm theo ít thuốc mê, dùng ống trúc nhỏ thổi vào bên trong làm người ta lịm đi, rồi cứ thế đi vào là xong, đơn giản hơn nhiều.

Nhưng tối nay đã tới đây rồi, hắn không thể ra về tay không. Nhìn lại mấy gian phòng khác không có động tĩnh gì, chắc chắn người bên trong đang ngủ rất say.

Cơ hội tốt như thế, hắn cũng không muốn bỏ qua. Hắn đứng dậy định đi ra cửa, đột nhiên trên đầu chạm vào thứ gì đó. Hắn nhất thời giật mình, trong lòng đang muốn chửi ầm lên, đột nhiên bụm miệng lại. Nhìn cánh cửa đóng kín trước mặt, ngẩng đầu, trong lòng nhất thời chửi thầm: mẹ nó chứ, chắc thứ gì đó rơi xuống rồi, treo đồ to như thế trên tường, đúng là rảnh mà.

Hắn âm thầm cảm thấy may mắn vuốt vuốt ngực, may mà không đánh thức những người khác thức dậy. Cũng may bản thân hắn đã ngậm miệng lại, không làm lửa giận trong lòng bùng lên, hắn không thể để bị bắt được!

Hắn nhếch miệng cười thầm hai tiếng, đưa tay nhẹ nhàng đẩy cửa ra, vẫn không nhúc nhích, hắn dùng thêm sức, cửa vẫn không nhúc nhích chút nào.

Xem ra cửa bị chốt ở bên trong rồi, chuyện này cũng không khó xử lý lắm. Đột nhiên đầu óc chợt nghĩ ra, trên mặt người nọ lộ ra nụ cười quỷ dị, có rồi!

Hắn cẩn thận đi tới bên cửa sổ, phá loại cửa sổ này thì hắn là cao thủ. Hắn lấy ra một thanh tiểu đao bên người, cắm vào trong cửa sổ, âm thầm tìm chốt cửa, đột nhiên cửa sổ hé ra.

Hmm! Mở ra!

Không đợi hắn cười xong, trong nhà đột nhiên truyền ra tiếng hét hoảng sợ chói tai: "Cứu mạng với!!!!!"

Người nọ bị dọa đến run cả tay!

Hắn còn chưa kịp phản ứng, đột nhiên cảm thấy phía sau có một cơn gió lạnh ập đến, "bịch" một tiếng, ngay sau đó phát ra tiếng hét thảm "Aaaa".

Người nọ quay cuồng ngã xuống mặt đất, mới biết được tiếng kêu thảm thiết này là do bản thân phát ra.

Mẹ tên nào dám hạ độc thủ hắn, làm hắn đau đến chết đi sống lại.

Ý nghĩ này chỉ hiện lên trong đầu hắn như tia chớp, ngay sau đó hàng ngàn hàng vạn dây thần kinh trong đầu hắn đều đồng loạt ra lệnh cho tứ chi: chạy trốn!

Nhưng hắn nào trốn được, hắn không nghe thấy tiếng người nói ở phía sau, chỉ biết gậy gộc cứ đánh "binh binh" lên người mình. Đau đến nỗi phải hét ầm cả lên.

Loan Loan đang ngủ say, nghe thấy bên ngoài có tiếng thét chói tai. Nàng lao xuống giường như tên bắn, vươn tay ra, với lấy áo khoác lên người. Nghe thấy tiếng "binh binh" ngoài sân làm nàng sợ hết hồn, lúc nàng chạy ra ngoài nhà chính đã nhìn thấy trong sân có hai người đang quấn lấy nhau, chính xác mà nói thì một người nằm trên mặt đất cuộn thành một cục, người còn lại cầm gậy dùng hết sức đánh lên người kia.

Người đang đánh thì nàng biết, là Lai Sinh.

"Xảy ra chuyện gì? Ai vậy?"

Nàng vừa chạy ào qua, vừa hỏi.

Nghe thấy giọng Loan Loan, lúc này Mạch Thảo đang xanh mặt mới dám mở cửa phòng, cả người run rẩy đi ra ngoài. Nàng chỉ vào cái người đang cuộn thành một cục trên mặt đất, nhìn Loan Loan run rẩy nói: "Có người cạy cửa sổ phòng muội."

Loan Loan cả kinh, trong lòng liền hiểu có chuyện gì xảy ra, nàng kéo Lai Sinh lại, cẩn thận nhìn người đang đau đớn rên rỉ nằm dưới đất.

Nàng nghiêm mặt, lạnh giọng quát: "Là ai có lá gan lớn như vậy?"

Người nọ nghe thấy, buông tay ôm đầu ra, vội vàng giải thích: "Là hiểu lầm thôi!"

Mắt Loan Loan nheo lại, người nọ vừa bỏ tay ra, nàng liền hung dữ đạp một phát lên bụng hắn, sau đó hét ầm lên: "Có ai không, có ai không, nhanh bắt trộm!" Tiếng hét vang dội chấn động cả thôn.

Lai Sinh đã tức giận bị tiếng hét này của nàng làm cho ngẩn cả người, ngay cả Mạch Thảo đang khóc cũng ngơ ngẩn, trên mi vẫn còn đọng nước mắt.

Nhìn Loan Loan ra sức dùng chân đá tới tấp lên người nọ, Lai Sinh bĩu môi vung gậy, cũng vừa đánh theo vừa mắng: "Đồ trộm cắp, lại dám vào nhà ta trộm đồ, còn dám chống cự à..."

Giọng Loan Loan y chang báo động đỏ, nhất thời đèn dầu của mọi nhà trong thôn đều sáng lên, ngay sau đó vô số bó đuốc trong thôn được đốt lên, sáng rực cả thôn Dương gia!

Mọi người cầm gậy, giáo mác, cán chổi, không ai đi tay không cả. Chẳng thèm để ý cái quái gì, cuốc, rựa, đá, chỉ cần có thể làm bị thương người khác liền cầm lấy. Chốc lát sau một đám người từ bốn phương tám hướng xông về phía nhà Loan Loan.

Mấy người vọt vào cửa sân đã nghe thấy tiếng kêu sợ hãi không ngừng ở bên trong.

"Ngươi còn dám đánh người, cái đồ trộm cắp kia..."

"Ta cho ngươi trộm đồ này..."

"Ấy ấy coi chừng"

"Oa oa oa..."

Tiếng thét chói tai của Loan Loan, tiếng gầm giận dữ của Lai Sinh. Còn có tiếng trẻ con khóc!

Lúc mọi người vọt vào sân, bên trong vô cùng hỗn loạn. Mạch Thảo hoảng sợ bế đứa bé đứng dưới mái hiên. Loan Loan tức giận chặn ở phía trước. Trên mặt đất hai người quần nhau thành một cục. Mọi người cầm đồ xông đến định ra tay thì nghe thấy Loan Loan hét lên một tiếng: "Giúp Lai Sinh với."

Đúng lúc Lai Sinh trên mặt đất đang muốn tránh thoát để bò dậy. Có người thuận thế lập tức kéo tay hắn. Những người khác đồng loạt xông lên, vung gậy đánh loạn xạ lên người đang nằm trên mặt đất. Người nọ kêu thảm thiết "a a" hai tiếng rồi không thấy kêu gì nữa.

Có người đứng ở bên ngoài tức giận mắng không ngừng: "Là tên cẩu tặc nào dám đến thôn Dương gia trộm đồ, không muốn sống chắc!"

Ngươi một gậy, ta một đá, cho đến khi người nằm trên mặt đất không còn sức chạy trốn, nằm trên mặt đất không động đậy nữa, thì mọi người mới ngừng tay.

*********

Bách Thủ ở trên núi ngồi một lúc cơn buồn ngủ lại kéo tới, đành một mình chậm rãi đi xuống núi. Hắn vừa đến chỗ bãi than chào hỏi Chu Thụ mới đến nhận ca, thì nghe thấy trong thôn náo động. Hắn vội vàng chạy về nhà, vừa rẽ qua khúc cua đã nhìn thấy trong thôn khắp nơi đều là ánh lửa, ngoài cửa nhà mình thì toàn người là người. Trong lòng hắn nhất thời nảy lên liền nhanh chân chạy về nhà.

Người đứng ở cửa đúng lúc nhìn thấy hắn, có người lập tức kêu lên: "Bách Thủ về rồi!"

Bách Thủ vọt vào trong sân liền giật mình, trong sân ba tầng trong ba tầng ngoài đều là người. Nhìn thấy Loan Loan, Mạch Thảo và con trai ở xa xa đang đứng dưới mái hiên, trong lòng khẽ thở phào. Hắn vội vàng đi qua, nhìn thấy Loan Loan đúng là không có việc gì mới nhướn mày hỏi: "Có chuyện gì xảy ra vậy?"

Loan Loan kể lại cho hắn nghe.

Thì ra là Mạch Thảo đang ngủ say đột nhiên nghe thấy bên ngoài cửa có tiếng động, dường như là tiếng cửa mở. Nàng cho rằng mình đang ngủ mơ nên nghe nhầm, ngay sau đó lại có tiếng cửa sổ bị cạy ra, rồi rõ ràng có tiếng mở cửa sổ.

Mạch Thảo nhất thời nghĩ đến những ngày tháng kinh hãi ở nhà lúc trước. Mà tên trộm này không cạy cửa phòng khác, cứ lại cạy cửa phòng nàng, nàng nhất thời bị dọa cho hồn bay phách lạc la toáng lên, cũng làm cho tên trộm bên ngoài giật mình.

Lai Sinh xuất hiện kịp thời là bởi vì tiểu tử này ban đêm thính ngủ. Lúc chốt cửa bị động vào hắn đã tỉnh rồi, vốn hắn còn tưởng rằng mình nghe nhầm, ai ngờ một lát sau lại nghe thấy tiếng động phía phòng Mạch Thảo, trong lòng nhất thời nghi ngờ.

Cho nên, hắn lặng lẽ rón rén đi đến nhà chính mở hé cửa ra, sau đó liếc nhìn bên ngoài. Không nhìn không sao, vừa nhìn đã giật mình, bên ngoài cửa phòng Mạch Thảo có một người, hơn nữa còn là đàn ông.

Sau đó hắn lại nhìn thấy tên kia móc từ trong túi quần ra một thứ không biết là cái gì, cạy cạy cửa sổ, làm cho hắn sợ hết hồn. Phải biết rằng phòng kia là của Mạch Thảo. Trong thôn không ai không biết hai gian phòng này của nhà Loan Loan không phải phòng bếp thì chính là phòng tắm, còn người thì đều ở bên này, cho dù có tiền thì cũng không để bên kia.

Mà sau khi bên kia sửa lại thì liền để cho Mạch Thảo ở. Loan Loan nhất định cũng không để đồ gì đáng giá bên trong. Mà bản thân Mạch Thảo vốn có mười mấy lượng bạc nhưng đã đưa Loan Loan giữ hộ, người ngoài lại không biết. Bất kể là vì mười mấy lượng bạc kia hay cướp sắc, thì tên trộm này tội đều không thể tha!

Cho nên hắn ra nhà chính lấy cây gậy chốt cửa xuống, định lặng lẽ mở cửa đi tới đánh cho tên kia không kịp trở tay, sau đó thì nghe thấy Mạch Thảo ở bên trong hoảng sợ kêu lên.

Nói thì chậm, khi đó thừa dịp tên trộm kia đang ngây người, Lai Sinh chạy như bay tới, ngay cả bản thân hắn cũng thấy bất ngờ, sau đó hắn đánh vào đầu tên trộm kia một phát.

Hiện menudoc truyen

Truyện

Tú Sắc Nông Gia

Chương 239

TÚ SẮC NÔNG GIA

239: Đêm qua trộm vào nhà (2)

TrướcTiếp

Edit: Khuê Loạn
Beta: Nora

Beta: Do chương trước tác giả không miêu tả cụ thể nên mọi người tưởng nhầm là Mạch Thảo nói được, thật ra nàng vẫn bị câm, tiếng la hét đều từ Lai Sinh và tên trộm thôi nhé.

Sau khi nghe xong những chuyện đã xảy ra, vẻ mặt Bách Thủ âm trầm đến đáng sợ, may mà bóng đêm che khuất được vẻ nóng nảy nơi đáy mắt. Mọi người trong viện đều rất tức giận, có người vừa thù vừa đá cho người nọ một phát.

Có thể biết rõ như thế, nhất định là người quen với gia đình Bách Thủ.

Người này là ai?

Họ lật người trên mặt đất lại, mọi người nhìn kỹ, nhất thời đều hít vào một hơi. Sau đó mọi người đồng loạt nhổ một bãi nước bọt xuống đất.

"Bình thường đã là đồ mặt người dạ thú, không ngờ ngươi lại dám đi làm loại chuyện thất đức thế này. Loại người này đưa đến quan phủ vẫn còn hời cho hắn lắm!" Bách Thủ tức giận trừng mắt nói.

"Đúng đúng, đưa hắn lên quan, sử tử hắn đi, thứ không biết xấu hổ!"

Mọi người khinh bỉ nhìn Tạ Tam đang cuộn tròn trên mặt đất, thật đúng là đồ không ra gì, hại mẹ người ta, bây giờ ngay cả đứa con gái nhà người ta cũng không tha.

Lúc này mọi người đã hoàn toàn tin rằng Tạ Tam nhất định đến tìm Mạch Thảo, quả thực không bằng cầm thú!

Dương Nghĩa Trí cũng bị tiếng huyên náo làm thức giấc, lúc chạy tới nhìn thấy Tạ Tam trên mặt đất ông cũng giật mình.

Dương Nghĩa Trí trước tiên ngồi xổm xuống thăm dò hơi thở của Tạ Tam, vẫn còn thở, lại nhìn trên mặt hắn hết xanh lại tím, trong lòng ông nhất thời cảm thấy vô cùng hả dạ. Lắc lắc đầu, cái dạng này không phải bị đánh thành đầu heo sao?! Cũng thật đáng đời! Sau đó ông lại thầm than, sao không đánh hắn thêm vài gậy nữa đi!

Dương Nghĩa Trí đâu biết rằng, mọi người đều thi nhau đấm đá lên người Tạ Tam. Trên mặt hắn chỉ có vài vết máu ứ đọng, còn thân thể đã thê thảm không sao kể xiết. Tạ Tam nửa sống nửa chết nằm trên mặt đất, toàn thân đau nhức muốn chết, ngay cả ngẩng đầu lên cũng khó khăn, nhưng thần trí của hắn thì rất tỉnh táo. Trong lòng hắn thầm mắng chửi những người này, chờ hắn làm rõ chuyện này sẽ cho Dương gia thôn đẹp mặt.

Hắn hận cả nhà Loan Loan.

Vốn dĩ hắn đã mở miệng nói chuyện, làm cho Loan Loan nhận ra hắn là ai rồi, nhưng ả dám giả vờ như không biết, lại còn la hét gọi tất cả mọi người tới. Lại thêm Lai Sinh đánh hắn ngã nhừ tử. Loan Loan này và Lai Sinh hợp tác diễn trò, rõ ràng là hắn bị đánh, Lai Sinh lại lăn lộn thành một đám trên mặt đất với hắn, làm cho người ta nghĩ rằng Lai Sinh bị đánh. Nếu Lai Sinh bị hắn đánh thì thôi đi, đằng này hắn mới là người bị đánh cơ mà.

Trong lòng Tạ Tam vô cùng hận! Hắn thề với lòng, nhất định sẽ có một ngày hắn khiến cho Loan Loan và Bách Thủ lãnh đủ!

Mọi người rối rít yêu cầu đưa lên quan phủ, nhưng mà đưa lên quan sẽ được xử trí sao? Loan Loan cũng không quá tin tưởng. Hiện giờ Tạ Tam hận bọn họ như vậy, Tạ Nhàn nhất định sẽ nghĩ biện pháp cứ hắn ra ngoài. Nhưng với tính tình của Tạ Dật thì sẽ khác. Hơn nữa Tạ Tam vốn là nô tài của Tạ Dật, nhưng hiện giờ ở trên mỏ lại giúp Tạ Nhàn làm nhiều việc như vậy, tin rằng Tạ Dật nhất định cũng không hài lòng với hắn. Dựa vào quan hệ của hai người với Tạ Dật, giao cho Tạ Dật tất nhiên sẽ tốt hơn giao cho Tạ Nhàn.

Cho nên sau khi Bách Thủ và Loan Loan thương lượng xong, hai người quyết định đi mời Dư chưởng quỹ.

Bách Thủ gọi một người nữa đi cùng đến "Quán rượu Phúc Sinh". Mọi người giúp trói Tạ Tam vào một góc cây.

Sau khi Bách Thủ đi không bao lâu, Tạ Tam liền mở mắt ra. Loan Loan dỗ con ngủ rồi đặt xuống giường, sau đó bảo Mạch Thảo ngồi trông đứa nhỏ, còn bản thân nàng thì nhắc ghế ra ngồi dưới mái hiên.

Có mấy người quan hệ tốt với nhà nàng cũng ngồi cùng, cảm thấy bất bình thay cho nhà nàng.

Tạ Tam thấy mình thì bị trói lên cây, mọi người lại chỉ trỏ hắn liền vô cùng giận dữ. Nhưng trách sao được khi hắn làm chuyện xấu để bị tóm được. Chuyện này cho dù có là thần tiên cũng không bênh hắn. Hơn nữa nhìn tình hình này thì mọi người chắc chắn sẽ không dễ dàng thả hắn đi.

Cho nên, Tạ Tam rũ đầu xuống, nhắm hai mắt nghĩ đối sách trong đầu.

Không đợi hắn nghĩ ra biện pháp, đột nhiên dưới đùi hắn bị người ta đá một phát. Tạ Tam đau đến hít hà, mở mắt ra giận dữ nhìn chằm chằm vào người vừa ra tay.

Lai Sinh lạnh lùng nhìn hắn không chút biểu tình, nói: "Ngươi có nhìn lòi cả mắt cũng không ai thả ngươi ra đâu."

"Phụt!" Bên cạnh có người nhổ nước bọt lên người Tạ Tam.

Tạ Tam nổi cơn giận: "Thả ông ra ngay." Giờ khắc này hắn không nhịn được nữa, ánh mắt trợn trừng như lên đồng, gào rống: "Đừng để lão tử tìm được cơ hội, bằng không sẽ cho các người biết tay."

Nghe vậy có người liền sợ lui lại phía sau.

Lai Sinh cười lạnh hai tiếng: "Ngươi qua được tối nay rồi hãy nói." Sau đó hắn chỉ cây gậy trên tay vào mặt Tạ Tam, lạnh lùng nói: "Nói, có phải ngươi hại mẹ Mạch Thảo không?"

Lai Sinh không nói thì thôi, vừa nói ra, mọi người liền nhớ lại. Suýt nữa mọi người đã quên mất chuyện này! Hương Tú nhất định đã bị kẻ không biết xấu hổ này hại. Nhất thời mọi người đều giận dữ mắng chửi hắn: "Đúng, nói, có phải là do ngươi giết không?"

Tạ Tam cười lạnh: "Ả đàn bà thối tự mình nghĩ không thông thì liên quan gì đến ta." Lúc này trong lòng hắn đã quyết, đám người Bách Thủ vạch mặt thì vạch mặt, cho dù đưa hắn lên quan phủ cũng được, đến lúc đó cầu xin Tạ Nhàn đi cửa sau, biếu chút ngân lượng để cứu hắn thoát ra ngoài, cùng lắm thì sau này xác định sẽ chỉ có thể làm việc cho Tạ Nhàn.

Thù hôm nay, sau này hắn nhất định sẽ trả lại gấp bội. Mà Tạ Dật kia, hắn cũng không cần quan tâm, chỉ cần Tạ Nhàn chịu bảo vệ hắn, tin rằng Tạ Dật cũng không có cách nào tóm được hắn.

Chủ ý đã quyết, trong lòng Tạ Tam cũng thản nhiên hơn rất nhiều, không còn phải kiêng dè ai nữa.

Lai Sinh thấy Tạ Tam không mở miệng, trong lòng giận dữ, đưa tay đánh hắn hai bạt tay, đánh cho Tạ Tam sao bay đầy đầu, đầu óc choáng váng, hai bên mặt sưng phù, nhất thời biến thành đầu heo.

Mọi người xung quanh thấy thế đồng thanh hô: "Đáng đánh, đáng đánh!"

Loan Loan thấy không đúng, kéo Lai Sinh sang bên cạnh, nhắc nhở hắn: "Bây giờ là buổi tối, đệ đừng làm quá, để lộ sơ hở."

Lúc này Lai Sinh mới kiềm nén lửa giận, thu lại sự lạnh lùng nơi đáy mắt, bày ra vẻ mặt bất bình, dáng vẻ tức giận, trừng mắt nhìn Tạ Tam, khôi phục lại dáng vẻ tức giận của kẻ ngốc!

Tạ Tam sống chết không mở miệng, nhắm mắt ngậm miệng, chờ trời sáng, dù sao thì sau khi trời sáng hắn cũng sẽ có biện pháp để thoát thân.

Tạ Tam bị đánh khắp người, mọi người cũng không tiếp tục ra tay, không nhìn đến nữa, nhưng vẫn không có ai rời đi, cho đến lúc Bách Thủ trở lại, mọi người vẫn đứng đầy trong sân.

Bách Thủ không trở về một mình, phía sau còn có thêm ba bốn người đi theo, Dư chưởng quỹ đen mặt đi đến.

Nghe Bách Thủ kể lại, ông ta hận không thể lập tức xẻ thịt tên súc sinh kia, quả thực đã làm mất hết thể diện Tạ gia, còn làm mất mặt mũi Nhị thiếu gia!

Đi vào trong sân, Dư chưởng quỹ không nói hai lời đã cho Tạ Tam hai bạt tai, đánh đến tay hắn cũng thấy đau.

Tạ Tam bị đánh rơi hai cái răng cửa, đầu kêu ong ong, trong lỗ tai giống như có hàng ngàn con côn trùng kêu một lúc! Cả người ngay cả đông tây nam bắc cũng không phân biệt được!

Hắn chỉ nghe thấy trước mặt có người mắng hắn là súc sinh, không phải người, mất thể diện vân vân. Đến hồi lâu sau hắn hồi phục tinh thần lại, lúc này mới nhìn thấy rõ người trước mặt hóa ra là Dư chưởng quỹ, nhất thời bị dọa hồn vía bay mất một nửa.

Trời ạ, hắn chỉ nghĩ tới Nhị thiếu gia, thế nào lại quên mất Dư chưởng quỹ.

Tạ Tam kêu lên một tiếng rồi hôn mê bất tỉnh!

Dư chưởng quỹ rất trung thành với Tạ Dật. Bách Thủ đi tìm Dư chưởng quỹ, rõ ràng chính là muốn Tạ Dật làm chủ. Hắn gây ra chuyện này, rơi vào tay Dư chưởng quỹ còn có thể tốt đẹp được sao? Dư chưởng quỹ này đôi khi rất tích cực, việc gì đã nhận định rồi thì ngay cả Tạ Nhàn cũng sẽ không thay đổi được.

Lần này hắn thật sự xong rồi!

Không chừng Tạ Dật còn đày hắn đến chỗ nào đó!

Thấy vẻ mặt khổ sở của Tạ Tam, trong lòng mọi người đều thoải mái.

Dư chưởng quỹ cho người mang Tạ Tam xuống, quay về phía Bách Thủ và Loan Loan cúi mình thật sâu, vô cùng chân thành nói: "Tạ gia sao có thể có loại nô tài như thế này! Hai người yên tâm, chuyện này Nhị thiếu gia nhất định sẽ cho mọi người một cái công đạo. Chuyện Tạ Tam làm sai nhất định phải trả giá."

Sau đó hắn thành khẩn nói với hai người, giọng thương lượng: "Hắn làm ra chuyện xấu xa cỡ này, quả thực đã ném hết mặt mũi Tạ gia. Dù sao đây cũng là chuyện của Tạ gia, kính xin hai vị có thể tạm thời đừng đưa lên quan. Ta sẽ đưa hắn về cho Nhị thiếu gia định đoạt. Nhị thiếu gia làm việc như thế nào tin rằng hai vị cũng hiểu rõ, người tuyệt đối sẽ không dung túng cho loại cẩu nô tài này."

Vốn Bách Thủ và Loan Loan đã định giao Tạ Tam cho Tạ Dật, Dư chưởng quỹ nói như thế giúp bọn họ thuận tiện xuống thang, thoạt nhìn cũng là cho Tạ Dật mặt mũi. Lúc mấy người gần đi cũng nói rõ, hy vọng Tạ Dật có thể cho bọn họ một sự giải quyết công chính.

Dư chưởng quỹ liên tục nói tất nhiên.

Nghe Dư chưởng quỹ nói, mọi người đồng loạt vỗ tay.

Cũng có người lo lắng: "Có thể lại giống như chuyện của Hương Tú không?"

Bách Thủ lắc đầu: "Nhị thiếu gia làm người chính trực, không giống kẻ âm hiểm tiểu nhân kia. Nhị thiếu gia cũng rất căm ghét mấy chuyện như thế này, chắc chắn sẽ cho chúng ta một sự công bằng."

Mọi người tin lời Bách Thủ nói, nhưng đồng thời trong lòng lại thấy kỳ lạ, lần trước không phải Tạ Nhàn nói chuyện trên mỏ và chuyện Diêm gia đều do Tạ Dật xử lý sao? Chuyện kia khiến cho mọi người đều tức giận, lần này nhìn thế nào cũng thấy Tạ Dật không phải không thông tình đạt lý như lời Tạ Nhàn nói?

Chẳng lẽ là Tạ Nhàn nói dối?

Dư chưởng quỹ đưa Tạ Tam rời đi, mọi người cũng từ từ tản ra.

Loan Loan dẫn theo Mạch Thảo còn chưa hoàn hồn vào phòng. Sắc mặt mấy người đều khó coi.

Không ngờ Tạ Tam lại to gan như thế. Khỏi đoán cũng biết nhất định hắn thèm muốn nhan sắc của Mạch Thảo. Tạ Tam biết hôm nay nhà Bách Thủ mời rượu, cũng biết mọi người mệt nhọc cả ngày, buổi tối nhất định sẽ ngủ mê. Hắn còn biết ban đêm Bách Thủ đi làm, trong nhà chỉ có Loan Loan và Mạch Thảo, cộng thêm một đứa bé. Lai Sinh vốn là kẻ ngốc, kẻ ngốc thì có gì khó đối phó, cho nên hắn mới chọn tối nay. Hắn vốn có chút động tâm với nhan sắc của Mạch Thảo, nàng lại còn là con gái mới lớn.

Thì ra kế hoạch của hắn là vào nhà sau uy hiếp Mạch Thảo. Mạch Thảo nhát gan, hù dọa nàng một chút, hơn nữa nàng vốn là người câm, chỉ cần hắn cẩn thận một chút, chắc chắn sẽ không khiến cho đám người Loan Loan thức giấc. Sau đó nhân cơ hội đánh Mạch Thảo ngất rồi bắt đi. Ban đêm tối mù mù không nhìn thấy gì, làm sao có ai biết được rốt cuộc Mạch Thảo đi đâu. Đến hôm sau Loan Loan và Bách Thủ phát hiện Mạch Thảo không thấy đâu nhất định sẽ lo lắng không chịu được, còn có thể trả thù hai người này.

Sau đó hắn tìm chỗ nào vắng vẻ len lén nuôi Mạch Thảo. Chỉ cần hắn đối xử tốt với tiểu cô nương này, chờ ba năm nữa, con cũng có rồi, Mạch Thảo cũng không có lòng muốn bỏ chạy, hắn có thể đường hoàng đưa nàng về làm tiểu thiếp.

Nhà giàu có cường đoạt dân nữ nuôi nhốt làm tiểu thiếp cũng không phải không có.

Nhưng Tạ Tam đâu ngờ, Lai Sinh bây giờ đã không phải là Lai Sinh trước kia. Nếu đổi lại là Lai Sinh ngốc nghếch trước kia, ban đêm hắn nhất định sẽ ngủ rất say, không thể cẩn thận, cũng sẽ không dễ tỉnh như thế, nói không chừng mưu kế của Tạ Tam có thể sẽ thành công thật.

Có thể vận may của hắn đã đến hồi kết! Giờ đến đêm Lai Sinh lại thành người bình thường, hắn vừa vào sân đã bị Lai Sinh đánh tơi bời. Một khi Lai Sinh đã tỉnh coi như xác định kết cục của hắn.
Hiện menudoc truyen

Truyện

Tú Sắc Nông Gia

Chương 240

TÚ SẮC NÔNG GIA

240: Bảo vệ nhà cửa

TrướcTiếp

Đã có một Tạ Tam, nhỡ đâu một ngày nào đó lại có thêm một Tạ Tam nữa thì phải làm sao bây giờ?

Cho nên ngày hôm sau, Bách Thủ dùng chỗ hồ xây tường còn thừa của hôm qua trộn lẫn với đất sét, đá lát trong phòng Mạch Thảo đã bị hỏng, những phiến đá không còn dùng được nữa thì mang đi trét lại cho chắc.

Có vài phiến đá trong phòng tắm bị vỡ thì mấy người nhặt lấy mảnh vỡ, mài thành những miếng nhỏ, mài nhọn phần đầu, sau đó trát một lớp hồ lên thành tường, dính mấy mảnh vụn đã mài nhọn phần đầu lên trên, giống như cách gắn mấy mảnh thủy tinh lên tường ở thời hiện đại.

Không có hàng rào điện đúng là khiến người ta lo lắng, nhưng vẫn có chút tác dụng!

Bên trong cửa sổ phòng Mạch Thảo làm thêm hai cái chốt, ban ngày có thể nhấc chốt ra, mở cửa sổ cho thoáng, ban đêm đóng cửa sổ, nhấc cái chốt xuống, cho dù có người cạy cửa sổ, lúc cái chốt dịch chuyển cũng sẽ phát ra tiếng động.

Nhưng Loan Loan cảm thấy như thế này vẫn còn chưa đủ. Biện pháp an toàn hữu hiệu nhất là nuôi một con chó trong nhà, nhưng mà ở mấy thôn quanh đây nàng cũng chưa từng nhìn thấy hay nghe nói nhà ai nuôi chó cả. Đi ra ngoài mua cũng ít có chỗ bán, cho dù mua cũng phải mua chó quê. Ở đây mỗi nhà thường chỉ đủ bạc cho ăn uống và chi phí sinh hoạt của nhà mình, có ai thừa lương thực mà đi nuôi chó. Nhà người giàu cũng có không ít nhà nuôi chó. Hình như nhà người ta nuôi cũng là chó đắt tiền gì đó, toàn giống hiếm có, mà mấy lượng bạc thì không mua được rồi, chưa kể, những loại chó đó không biết có giữ nhà được không.

Giống chó Ngao Tây Tạng giữ nhà là tốt nhất, nhưng mà nàng không mua nổi, sợ là ở đây cũng không có bán.

Cho nên, đành mua chó quê, nhưng hỏi thăm tới lui vẫn không tìm được chỗ nào bán. Thậm chí Loan Loan đã tính đến việc lên núi bắt lấy một con sói con về nuôi. Sau đó thì có tin, là do nhà Ngưu Sơn đưa đến. Nhà Ngưu Sơn bán bánh bao, hay mua thịt, có quen biết một vị đồ tể, nhà đồ tể đó có nuôi một con chó. Đúng dịp mùa xuân đầu năm nay con chó đó mang thai, trước đó vài ngày vừa sinh bốn con chó nhỏ, hiện nay bốn con chó nhỏ đã lớn lên rất khỏe mạnh.

Thấy rất tốt nên lập tức bảo Ngưu Sơn đưa đến nhà đồ tể kia, nói rõ mục đích, lại nói ra nguyên nhân, vị đồ tể kia có chút khó xử.

"Ở quê ít nhà nuôi chó, năm nay khó khăn lắm chó nhà ta mới đẻ được lứa này, nhà ta tính giữ lại một con, sau này lai giống sẽ không tốn công nữa. Còn những con khác trên thôn trang đã đặt trước hai con rồi."

"Vậy không phải nhà anh còn thừa một con sao, bán con đó cho nhà ta đi!"

Đồ tể kia cười nói: "Ta đang định bán cho người ở chợ. Mấy ngày trước đã có vài người quen đòi mua đấy!"

Loan Loan cười nói: "Chợ cũng có tuần đêm nên an toàn. Chúng ta cũng ở nông thôn, đây là do vạn bất đắc dĩ thôi. Dù sao đều là bán, không bằng bán cho chúng ta đi. Những người quen biết kia của anh cũng không cần gấp. Chỉ cần anh nói với bọn họ, tin rằng họ cũng hiểu cho, bảo bọn họ chờ lứa tiếp theo."

Vợ đồ tể kia đứng bên cạnh chồng có chút động tâm, chọc chọc vị đồ tể kia: "Chúng ta đã định bán, hay là bán cho mấy người này đi, không phải người ta đang rất cần sao?" Sau đó nàng cười nhìn về phía Loan Loan: "Cô yên tâm, chó nhà chúng ta ban đêm rất lợi hại, người nào nhảy vào nhà nhất định sẽ cắn!"

Loan Loan cười gật đầu.

Nói xong, lại bàn đến chuyện giá cả. Đồ tể kia nói định mang đến chợ bán giá năm lượng bạc, Loan Loan cũng phải trả năm lượng bạc.

Lai Sinh bên cạnh nghe xong trợn tròn mắt: "Đắt như vậy, năm lượng? Người trên mỏ chết cũng chỉ được bồi thường có năm lượng bạc!"

Loan Loan trừng mắt nhìn hắn một cái.

Không đợi đồ tể kia mở miệng, vợ hắn đã nói: "Năm lượng bạc có là gì, chó có thể đề phòng trộm cắp. Cậu nghĩ mà xem, nếu có trộm vào nhà trộm đồ. Đâu chỉ là năm lượng? Chưa kể đến chó vốn hiếm, nếu như dễ mua thì các người cũng đã không tìm đến đây, đúng không? Vật quý vì hiếm mà!"

Lai Sinh không phục, miệng lầu bầu: "Tốn những năm lượng bạc! Nếu ban đêm nó không thể canh trộm, sẽ bóp chết nó."

Vợ đồ tể nghe xong cười một tiếng, cảm thấy Lai Sinh rất thú vị, liền nói: "Nếu cậu bóp chết nó thì mất toi năm lượng rồi. Giữ lại mỗi ngày mới còn năm lượng chứ."

Loan Loan cười cười, năm lượng bạc đúng là có hơi đắt, nhưng nàng thật sự muốn mua một con.

Nàng không khỏi cảm thán, một con chó đã quý ngang mạng người rồi! Nghĩ đến Diêm Nhị chết mới được bồi thường có năm lượng bạc, mà mua con chó này cũng tốn mất năm lượng.

Bách Thủ không nói gì. Mạch Thảo cũng cảm thấy đắt. Tiêu mất năm lượng bạc nên Loan Loan liền chọn lấy con cái, sau này còn có thể đẻ được!

Nhưng Lai Sinh lại không chịu.

"Mua hai con đi, đệ muốn có hai con, sau này nhà chúng ta cũng tự đẻ được!"

Bốn con chó vừa đúng hai đực hai cái, trên thôn trang mua hai con, nàng mua một con cái, nhà đồ tể còn vừa đúng một con chó đực, sau này để phối giống với chó mẹ của chúng, nên vị đồ tể kia hơi không muốn.

Loan Loan cười nói: "Anh bán cho ta có thể cầm tiền ngay, năm nay anh mang chó đi lai giống thì năm sau cũng có thể mà."

Vợ đồ tể hơi do dự, nhưng vị đồ tể kia kiên quyết lắc đầu, nhỡ đâu sang năm không được thì sao. Nhà mình có, chờ đến sang năm lại lai giống có chó con, lại có thể bán lấy bạc, thật tốt!

Sau đó Loan Loan lại khuyên hắn để lại một trong hai con định bán cho thôn trang cho nàng.

Đồ tể này lại vẫn kiên quyết lắc đầu không chịu.

"Vậy không được, thôn trang kia chúng ta đã hứa rồi, sao có thể không giữ lời được. Chưa kể ta cũng không thể đắc tội với người ta."

Loan Loan hỏi hắn: "Rốt cuộc đó là thông trang nào thế?"

"Là Tạ gia trang."

Hóa ra là Tạ gia trang, mọi người hiểu ra, chưa đợi Loan Loan mở miệng, Lai Sinh đã nói tranh: "Vậy anh có thể bán một con nữa cho chúng ta mà. Chị dâu nhà ta quen với Tạ gia trang, hàng năm tẩu ấy đều dẫn người lên thôn trang làm công. Anh bán một con cho chúng ta, chắc chắn họ sẽ không nói gì đâu."

Đồ tể kia nghe xong, sửng sốt: "Làm công, cô chính là người Dương gia thôn hàng năm dẫn người lên thôn trang kia làm công à?"

Loan cười nói: "Đúng."

Trên mặt đồ tể này liền nở nụ cười. Thì ra mỗi lần giết heo mổ thịt đều có mặt vị đồ tể này, lúc này hắn mới biết nên cũng thân thiết với đám người Loan Loan hơn không ít. Những đồ tể như họ hàng năm có thể đến thôn trang xẻ thịt mấy ngày hoàn toàn là nhờ vào Loan Loan. Hơn nữa quan hệ giữa Loan Loan và Tạ gia rất tốt, hắn liền có chút do dự. Phía thôn trang nhất định người ta sẽ lấy. Hắn đang tính xem có nên bán con chó định giữ lại cho nhà mình cho Loan Loan hay không.

Vợ đồ tể cũng nghĩ thế, nàng nghĩ năm nay có thể phối giống, thì năm sau cũng có thể. Đến lúc đó mà không được nữa còn có thể mang lên thôn trang, hoặc trực tiếp đến tìm Loan Loan để phối giống. Bọn họ bán chó cho Loan Loan, chẳng lẽ chút yêu cầu nhỏ này lại không được.

Bây giờ ấy à, cứ cầm bạc trắng trong tay mới là thật nhất.

Cho nên nàng nói với chồng mình: "Hay là chúng ta bán con chó định giữ lại cho nàng đi, sang năm rồi tính tiếp."

Loan Loan cũng cười nói: "Đúng vậy, chúng ta thật lòng muốn mua mà." Dừng lại một chút, nàng nói năng đâu ra đấy: "Lại nói, con chó này là mẹ của đám này, sau này sao mẹ có thể phối giống cùng con được chứ."

Vợ đồ tể trợn mắt: "Sao mẹ con không phối được, chúng là súc sinh, đâu như người chúng ta."

Đồ tể đứng bên cạnh cười, rồi nói: "Được rồi, hai con này để cho các người dắt đi hết. Chúng ta đã có chút quen biết, không bằng thế này, hai con chó này tính mấy người tám lượng bạc thôi."

"Như thế sao được." Vừa nghe đến đây, vợ đồ tể không chịu: "Chúng ta khó khăn lắm mới nuôi được mấy con chó, bớt những hai lượng sao được!"

Đồ tể trừng mắt nhìn vợ một cái, rồi quay sang Loan Loan cười nói: "Mụ vợ ta hạn hẹp, các người đừng để ý."

"Không sao, mười lượng thì mười lượng, đã ra giá rồi lại đổi cũng không tốt." Bách Thủ đáp, sau đó lấy mười lượng ra đưa cho đồ tể.

Trên mặt vợ đồ tể cười tươi như hoa, đồ tể thì có chút ngại ngùng. Mua được hai con chó xong mấy người liền về nhà luôn. Dọc đường đi Lai Sinh ôm chặt hai con chó không rời tay. Mạch Thảo cũng cười híp mắt nhìn hai con cún đáng yêu.

Về nhà, Bách Thủ bắt tay vào làm ổ cho hai con cún. Mà Loan Loan thì nhanh chóng đặt ra quy định cho Lai Sinh: cún con chỉ có thể ngủ trong ổ của chúng, không được phép bế lên giường, cũng không cho mang vào trong phòng, không được ôm nó suốt ngày.

Lai Sinh bĩu môi không chịu.

Loan Loan làm mặt nghiêm nghị: "Hai con chó này phải được tắm thường xuyên, nếu không trên người chúng sẽ có rận. Nếu đệ cứ suốt ngày ôm chúng, chẳng phải nhà chúng ta sẽ biến thành ổ rận sao? Đệ không nghe tẩu sẽ bán chúng đi. Mua mất năm lượng, bán một lượng, chắc sẽ có người tranh nhau mua."

Lai Sinh gục đầu, không cam lòng đặt chó con xuống. Con chó nhỏ nhanh chóng thoát khỏi tay Lai Sinh chạy ra sân. Loan Loan cười nói: "Đệ xem, nó thích sân nhà chúng ta như vậy, nếu cả ngày đệ đều ôm nó trong lòng, thử hỏi xem nó có thích được không?"

Lai Sinh lắc đầu.

Loan Loan tiếp tục dạy hắn: "Không được ôm nó, nhưng hàng ngày đệ vẫn có thể chơi cùng nó mà, phải chơi cùng nó mới có thể thân thiết, sau này chờ nó lớn rồi mới nghe lời đệ..."

Bên kia, ở góc sân bên trái, chính là ở bên ngoài phòng tắm, Bách Thủ đã làm xong một cái ổ nho nhỏ cho hai con cún.

Cún nhỏ mới đầu còn sợ người lạ, chưa đến hai ngày sau đã quen. Người trong thôn thấy nhà Loan Loan đột nhiên nuôi chó thì thấy rất lạ. Mà Lai Sinh hàng ngày cũng không đi chơi nữa, cả ngày đều ở nhà, cơm cũng là do hắn bưng cho chó, ngủ cũng là tự hắn bế hai con chó đến ổ.

Loan Loan cũng hết nói nổi.

Đấy đương nhiên là Lai Sinh của ban ngày, vừa đến tối, Lai Sinh liền nấu nước tắm, đổi lại quần áo trên người cho sạch sẽ, còn khó chịu nói: "Thật là bẩn muốn chết!"

*********

Trồng một cây dẻ vào mùa xuân, đến mùa thu liền thu hoạch được vạn quả!

Một năm trồng hai vụ, bây giờ đã vào lúc gặt lúa. Năm nay trong nhà có thêm vài miếng đất, nhưng lại có thêm người làm. Điều khiến Loan Loan và Bách Thủ khó hiểu nhất chính là, lúc ra ruộng làm, bình thường Loan Loan và Bách Thủ đều phải gọi Lai Sinh đi làm, cùng lắm là chỉ được một canh giờ, sau đó sẽ không thấy người đâu nữa. Giờ có thêm Mạch Thảo, thỉnh thoảng nàng nhắc hắn trở lúa hoặc quét lúa rải rác xung quanh vào một đống, mặc dù hắn vẫn không ngừng than phiền nhưng làm luôn tay không ngừng.

Lúc hắn muốn lười hay bỏ trốn, Loan Loan và Bách Thủ la hắn, thỉnh thoảng hắn còn mạnh miệng nói: "Đệ mệt!" không thì là "Đệ không làm nữa, hết sức làm rồi. Đệ không ăn cơm nữa là được, không làm nữa đâu." Đúng kiểu chơi xấu ăn vạ.

Nhưng chỉ cần Mạch Thảo nói, hắn sẽ cúi đầu nói nhỏ đến mức chỉ hắn nghe thấy mà thôi.

Kể từ khi phát hiện ra điều này, Loan Loan và Bách Thủ không bao giờ sai Lai Sinh đi làm nữa. Lúc cần hắn, Loan Loan sẽ nói với Mạch Thảo, sau đó để Mạch Thảo bảo Lai Sinh đi làm việc.
Hiện menudoc truyen

Truyện

Tú Sắc Nông Gia

Chương 241

TÚ SẮC NÔNG GIA

241: Trộm sổ sách

TrướcTiếp

Edit: Khuê Loạn
Beta: Nora

Đối với hiện tượng này trong lòng Loan Loan và Bách Thủ đều bất chợt nảy sinh cảm giác quái dị, cùng có ý nghĩ vô cùng hoang đường. Nếu Mạch Thảo gả cho Lai Sinh, chẳng phải vừa đẹp sao?

Mặc dù Mạch Thảo là người câm, nhưng nàng giỏi giang, vóc người cũng xinh đẹp. Ngược lại Lai Sinh chỉ có ban đêm mới được là người bình thường. Người với người đều gặp gỡ vào ban ngày, lấy trí lực của hắn lúc đó, nếu có người khi dễ Mạch Thảo, sao có thể bảo vệ được Mạch Thảo đây. Bách Thủ và Loan Loan cũng không thể cả đời, mỗi thời mỗi khắc đều đi theo phía sau hắn.

Cũng có thể chính Mạch Thảo cũng không nguyện ý. Ai muốn suốt ngày kề cận một kẻ ngốc chứ!

Trong lòng hai người cũng chỉ là bất chợt nghĩ đến rồi sau đó vứt ra sau gáy. Đối với chuyện của Mạch Thảo, nếu có người thích hợp vẫn nên thay nàng xem xét mới phải.

Sau mùa gặt, Tạ Nhàn về Tạ gia rốt cuộc đã trở lại.

Vừa đến mỏ, nghe được chuyện Tạ Tam, Tạ Nhàn chỉ biểu thị đã biết, rồi cũng không có bất kỳ biểu hiện nào khác, sau đó liền hỏi Lưu quản sự tình huống trên mỏ mấy ngày không có hắn.

Lưu quản sự bẩm báo lại từng chuyện một, nhưng trong lòng cảm thấy Tạ Nhàn không một câu quan tâm tới chuyện Dư chưởng quỹ mang Tạ Tam đi, thật không biết là tư vị gì.

Tạ Tam giúp Tạ Nhàn làm nhiều chuyện ở mỏ như vậy, nói trắng ra hắn đã phản bội Tạ Dật, hiện không biết Tạ Dật định xử trí Tạ Tam như thế nào. Lần trước trở về thôn trang, hắn có nghe ngóng từ phía Dư chưởng quỹ. Dư chưởng quỹ một chút cũng không có biểu lộ gì. Bây giờ không biết sống hay chết!

Ông lại nghĩ tới mình cũng đã làm không ít chuyện cho Tạ Nhàn. Cẩn thận ngẫm lại, bản thân ông cũng không làm việc gì có lỗi với Tạ Dật, nghĩ tới đây trong lòng Lưu quản sự mới dễ chịu đi một chút.

Sau khi Tạ Nhàn cho Lưu quản sự lui xuống liền tìm Lưu ký trướng, xem lại một lượt những ghi chép trong những ngày đầu năm. Cuối năm ngoái Tạ Dật không đến mỏ, khi mừng năm mới trở về Tạ gia hắn liền hiểu rõ. Việc làm ăn ở Tây Bắc có chút vấn đề, cho nên Tạ Dật vẫn luôn bận rộn. Ở nhà đến hết năm, Tạ Dật liền vội vã rời đi, có lẽ không được bao lâu nữa, đợi xử lý xong chuyện Tây Bắc, Tạ Dật sẽ lại tới mỏ. Nghĩ đến chuyện mình chở đi mấy lượt than đá kia, Tạ Nhàn quyết định bảo Lưu ký trướng chỉnh sửa phần sổ sách này trước.

Lưu ký trướng cầm lấy sổ sách có chút khó xử: "Sổ sách này nô tài đã làm hai phần, một phần làm theo như thực tế kiểm kê than đá, một phần khác làm theo như yêu cầu của thiếu gia. Mặc dù sổ sách này đã chỉnh lại, nhưng trên núi còn một phần khác, đến lúc đó Nhị thiếu gia vừa xem sẽ nhận ra được thôi ạ."

Tạ Nhàn trầm tư chốc lát, nói: "Ngươi không cần lo lắng, ta đã có biện pháp." Sau đó ra hiệu cho Lưu ký trướng đưa lỗ tai tới, hai người rỉ tai một hồi.

Kể từ khi Tạ Tam đi rồi, những thợ mỏ mỗi ngày đều cười cười nói nói, tựa như cường hào ác bá ức hiếp dân chúng đã bị diệt trừ. Lời Dư chưởng quỹ nói đêm đó cũng truyền tới tai tất cả mọi người. Đối với chuyện người trên mỏ không xử lý chuyện nhà Diêm gia khiến cho họ tức giận, mọi người vốn tưởng rằng đều là chủ ý của Tạ Dật, nhưng hiện giờ ai nấy đều bắt đầu hoài nghi cách giải thích của Tạ Nhàn.

Nếu như Tạ Nhàn nói dối, điều đó chứng minh hết thảy chuyện này đều là chủ ý của Tạ Nhàn. Trước khi Tạ Nhàn đến mỏ, mọi thứ đều do Tạ Dật làm chủ. Hiện giờ nhiều chuyện đều do Tạ Nhàn làm chủ. Nếu như Tạ Nhàn đã bắt đầu vu hãm Tạ Dật, như vậy chờ sau khi Tạ Dật trở về, nói không chừng bọn họ sẽ không còn phải hứng chịu sự tức giận của Tạ Nhàn nữa. Bởi vì Tạ Dật là con trai trưởng, còn Tạ Nhàn chẳng qua chỉ là con của tiểu thiếp!

Có vài người sau khi nghĩ thông suốt liền âm thầm vui vẻ trở lại.

Có người vui vẻ, đương nhiên cũng sẽ có người mặt ủ mày chau.

Từ sau khi Dương Phong có quan hệ tốt với Tạ Nhàn, có thể nói mọi chuyện của hắn ở mỏ đều được thuận buồm xuôi gió. Vốn hắn cũng không thân thiết với Tạ Tam, huống chi hắn cũng không đồng ý với những hành động của hắn ta với Hương Tú. Tạ Tam đột nhập vào nhà Loan Loan bị bắt được, hắn càng vô cùng khinh bỉ.

Nếu như Tạ Nhàn thật sự bị Tạ Dật hạ bệ, có lẽ sau này những ngày tốt lành của hắn sẽ không còn nữa. Thậm chí Bách Thủ sẽ lại ngồi lên đầu hắn.

Con người thường sẽ vì tranh giành một chút mà khuấy động mọi chuyện đến mức không còn cứu vãn được nữa.

Ban đầu Dương Phong vì cơn tức kia (tham gia cổ phần thịt khô với Tạ gia) mà vẫn luôn bất mãn với hai người Bách Thủ, nên luôn có suy nghĩ rõ ràng muốn áp chế Bách Thủ. Lấy quan hệ của Tạ Dật với Bách Thủ và Loan Loan, Bách Thủ ở mỏ nhất định sẽ lại được trọng dụng lần nữa. Khi đó, nhỡ may Bách Thủ truy cứu chuyện trước kia, vậy tình cảnh hắn và Bách Thủ liền đảo lộn trở lại!

Nghĩ tới đây, Dương Phong lại nặng nề thở dài. Có lẽ hắn nên tìm cơ hội hoàn toàn làm việc bên cạnh Tam thiếu gia, mà không phải làm việc ở mỏ nữa.

Vừa nghĩ như vậy, hắn đã trông thấy Tạ Nhàn đi tới.

Dương Phong còn chưa tới giờ bắt đầu làm việc, lúc này hắn đang ngồi ven đường nghĩ chuyện này. Tạ Nhàn nhìn hắn cười ha ha nói: "Tích cực làm việc là đúng, cũng không cần quá tích cực như vậy."

Dương Phong lập tức đứng lên, nhìn Tạ Nhàn cười nói: "Nghe nói Tam thiếu gia đã trở lại, nên ta nghĩ cần tới mỏ sớm một chút, lỡ như có chuyện người cần sai bảo."

Tạ Nhàn nghe vậy liền gật đầu: "Vừa đúng, ta đang có chuyện cần tìm ngươi."

Dương Phong cung kính, nói: "Xin Tam thiếu gia phân phó."

Tạ Nhàn khoát khoát tay: "Không cần ngươi phải vào chốn nước sôi lửa bỏng gì đâu, không nghiêm trọng như vậy, chỉ là chuyện nhỏ thôi." Sau đó hướng hắn nháy mắt ra dấu.

Dương Phong ngẩn ra, lập tức đi theo Tạ Nhàn tới một chỗ không người. Tạ Nhàn ý bảo hắn ghé sát vào, sau đó ở bên tai hắn nói thầm hồi lâu.

Sau khi nghe xong, Dương Phong hoàn toàn giật mình, còn có chút không thể tin được nói: "Không thể nào Tam thiếu gia. Mỗi ngày chúng nô tài đều làm việc rất chăm chỉ, không thể nào có người dám..."

"Ấy ấy!" Tạ Nhàn cắt đứt lời hắn, chậm rãi nói: "Hiện trên mỏ đang thiếu người, như vậy đi, trước ta thăng ngươi làm đội trưởng đội tuần tra. Sau này có cơ hội sẽ thăng ngươi làm đốc công."

Dương Phong còn có chút không tin. Tạ Tam không còn, hắn liền được thăng làm đốc công, được cai quản toàn bộ mỏ.

Lát sau, đầu óc đang nóng hừng hực của hắn mới trấn định lại được, cẩn thận hỏi: "Không biết Tam thiếu gia muốn nô tài làm chuyện gì?"

Tạ Nhàn khẽ mỉm cười: "Không có chuyện gì, chẳng qua chỉ muốn ngươi chọn lúc nào đó đến tìm tiên sinh trướng phòng (tiên sinh ghi chép sổ sách chứng từ) trên mỏ nói chuyện một lúc."

Dương Phong há hốc mồm: "Tán... chuyện?"

"Đúng, đến lúc đó ngươi lấy cớ đến nói chuyện với hắn, kéo hắn ra chỗ khác, sau đó ta sẽ cho người đến lấy quyển sổ kia. Ta chỉ cần xem xét một lượt liền biết rốt cuộc hắn có gian dối hay không."

Vẻ mặt Dương Phong âm tình bất định. Ý Tạ Nhàn là các khoản mục nhập vào sổ sách không đúng, hắn muốn trước đối chứng sổ sách, nhưng lại không thể để cho trướng phòng biết, vì vậy mới bảo Dương Phong tới trướng phòng dẫn dắt người đi, để hắn lấy sổ sách đi đối chứng. Nhưng nghe tới nghe lui hắn vẫn cảm thấy chuyện này có chút không đúng.

"Sao Tam thiếu gia không trực tiếp đến bảo hắn giao sổ sách ra ạ?"

"Có điều ngươi không biết, tiên sinh trướng phòng này là người làm sổ sách lâu năm rồi, nếu mà cho hắn biết trước, lỡ như hắn có chuẩn bị thì sao? Còn nữa, hắn thuộc trướng phòng của nhị ca ta."

Vậy thì dính líu đến nội đấu Tạ phủ rồi! Đầu Dương Phong có chút ê ẩm. Bị cuốn vào chuyện này có chút không hay, nhưng hắn không thể chống lại được sức hấp dẫn Tạ Nhàn đưa ra.

"Giữa ban ngày ban mặt nếu nô tài đến dẫn dắt người trướng phòng rời đi, tuy nói khó làm, nhưng không phải không được. Lại nói, trên mỏ có hơn một trăm người, thiếu gia phái người tới lấy sổ sách đi dù không sợ bị nhìn thấy, nhưng nếu hắn phát hiện ra không còn sổ sách nữa thì phải làm sao?"

"Chuyện đấy ngươi không cần lo lắng, hết thảy ta đều có thu xếp hết rồi. Dù sao sau này cũng sẽ không thể thiếu phần ngươi."

Nghĩ tới nghĩ lui Dương Phong vẫn quyết định thuận theo Tạ Nhàn. Mấy chuyện hào môn đại trạch của bọn họ, thứ nông dân như hắn quan tâm nhiều như vậy làm gì. Chẳng qua hắn chỉ nói chuyện cùng tiên sinh trướng phòng, có việc cũng không đổ đến trên đầu hắn được. Vả lại, sau này leo được lên cành cây cao như Tạ Nhàn này, trong nhà làm ăn không chỉ càng ngày càng tốt, nói không chừng hắn còn có thể dấn thân đến kinh thành. Tâm ý đã quyết, cũng không phải bảo hắn đi giết người phóng hỏa, vì vậy liền gật đầu đồng ý.

Tạ Nhàn kéo Dương Phong tới chỗ không người, hai người như vậy như thế thương lượng hồi lâu.

Sau giờ ăn trưa (11h~13h), Tạ Nhàn liền tuyên bố Dương Phong được làm đội trưởng đội tuần tra, ở bãi than sẽ sắp xếp người khác thay, toàn đội tuần tra sẽ nghe Dương Phong an bài. Dương Phong cậy vào chức quyền có sẵn quả nhiên cực kì uy phong, làm trò trước mặt Tạ Nhàn giáo huấn Bách Thủ và mấy tuần tra viên một lượt, sau đó chủ yếu thu xếp chuyện công việc.

Thấy vẻ mặt tha thiết hâm mộ của người khác nhìn hắn đang làm cao, trong lòng Dương Phong cực kì đắc ý.

Theo kế hoạch, vào xế chiều Dương Phong tuần tra trên núi một vòng, khi đã xong hắn mới lên mỏ tìm tiên sinh trướng phòng kia tán gẫu trước mấy câu, sau đó lại đi lên mỏ. Đợi cả đám thợ đều đã đi lên mỏ, Dương Phong lại tới chỗ tiên sinh trướng phòng kia nói chuyện tiếp.

Hai người đang nói, có người vác một gùi than từ hầm mỏ ra, chờ sau khi đổ than vào bãi liền bước tới trướng phòng, bởi vì trước khi vác xuống núi đều phải báo cho tiên sinh ghi vào.

Đúng lúc này Dương Phong lôi kéo tiên sinh trướng phòng giúp hắn viết gì đó.

"Ôi, ta viết không hay sẽ làm phí tờ giấy này của ngươi mất." Tiên sinh trướng phòng cầm lấy bút nhìn Dương Phong nói.

Dương Phong cười nói: "Không sao đâu, tiên sinh trướng phòng. Nhà chúng ta cũng không biết chữ, ta có theo cha học được vài chữ nhưng làm thơ thì biết phải làm sao? Ông viết chữ đẹp, ở đây có cầu cũng cầu không được, có thể nhờ ông viết cho một bài thơ đó là vinh hạnh của chúng ta chứ!"

"Được rồi!" Tiên sinh trướng phòng suy nghĩ một chút. Lúc còn trẻ ông có đọc qua không ít sách, đến giờ già rồi người cũng mệt mỏi, chỉ là trong đầu còn có chút kiến thức, đặt bút viết lên hai tờ giấy thật dài Dương Phong đưa.

"Làm ăn thịnh vượng, tiền của dồi dào"

Đây là vế trên.

Vừa nhìn chữ viết mạnh mẽ có lực, Dương Phong liền vỗ tay, khen: "Tiên sinh trướng phòng viết chữ thật đẹp."

Đúng lúc công nhân đào than ấy cũng sang bên đây nhìn, cười hì hì nói: "Ơ, tiên sinh trướng phòng ngài còn có thể làm thơ nữa à. Có điều, thấy ông đang viết thơ ta cũng không dám quấy rầy, nhờ ông ghi cho ta một lượt cái đi đã."

Không đợi tiên sinh trướng phòng trả lời, Dương Phong liền cười nói: "Ngươi gấp cái gì, khó khăn lắm tiên sinh trướng phòng mới xuất chiêu, chờ ông giúp ta đề xong thơ sẽ ghi lại cho ngươi, cửa hàng nhà ta còn đang chờ treo lên đây này!"

Thợ đào mỏ kia liền cười nói: "Vậy cũng được, hôm nay được mở mang tầm mắt!"

Tiên sinh trướng phòng vui vẻ ha hả cười lên, liếc nhìn sổ sách trên bàn, nói với thợ đào mỏ kia: "Xin chờ một chút, ta xong ngay đây."

"Không vội không vội." Thợ đào mỏ kia nằm úp sấp trên bàn nhìn câu đối cười hì hì.

Không biết từ lúc nào đã có một người đứng sau ba người, thừa dịp không ai chú ý nhẹ nhàng rút lấy quyển sổ, rồi đặt quyển sổ trên tay đã sớm chuẩn bị trước lên bàn.

Tiên sinh trướng phòng thu bút, hai người Dương Phong lớn tiếng khen một phen, lúc ấy thợ đào mỏ mới thúc giục ông: "Tiên sinh trướng phòng ghi cho ta cái, ta đang chờ được hết giờ làm đây!"

Hiện menudoc truyen

Truyện

Tú Sắc Nông Gia

Chương 242

TÚ SẮC NÔNG GIA

242: Làm mai

TrướcTiếp

"Được, được, được thôi!" Tiên sinh trướng phòng gạch thêm một nét vào sổ, rồi gạch một gạch lên thẻ bài cho người nọ, sau đó ông ta cầm lấy sổ sách, nhưng Dương Phong ở bên cạnh lại thúc giục: "Tiên sinh trướng phòng, vẫn chưa có hoành phi này. Câu đối hay như vậy, chữ đẹp thế kia, sao có thể thiếu hoành phi được chứ."

"Được, được, được!" Tiên sinh gấp sổ sách lại, vui vẻ viết thêm một bức hoành phi cho Dương Phong, sau đó rất thỏa mãn ngắm nhìn bài thơ do mình viết. Đã thật lâu chưa đụng tới thơ phú, hôm nay đột nhiên được nghe người khác khen ngợi, trong lòng ông vô cùng phấn khích!

Dương Phong cùng tiên sinh trướng phòng vừa nói vừa cười xuống núi. Sau đó ông ta cùng hai mươi mấy công nhân của Tạ gia vào ở trong lều. Chia tay tiên sinh trướng phòng, Dương Phong quay người đi đến chỗ Tạ Nhàn hẹn.

Từ xa đã trông thấy có người đem thứ gì đó cho Tạ Nhàn, chờ Dương Phong đến gần, người nọ đã rời đi. Dương Phong nhìn sổ sách trong tay Tạ Nhàn, nói: "Đã đem đối chiếu chưa ạ?"

"Xong rồi." Tạ Nhàn gật đầu.

Dương Phong quay nhìn phương hướng người nọ rời đi: "Thợ mỏ kia là do thiếu gia sắp đặt?!"

Tạ Nhàn cười mà không nói.

Dương Phong còn có chút lo lắng: "Thiếu gia đánh tráo quyển sổ khác, nhưng hai bản có bút tích không giống nhau."

Tạ Nhàn khẽ mỉm cười, không chút lo lắng: "Ngươi biết Lưu ký trướng bên ta ngoài tính sổ sách, hắn còn có sở trường gì nữa không?"

"Gì ạ?"

"Mô phỏng nét chữ!"

Dương Phong sửng sốt, tiện đà hiểu được vì sao Tạ Nhàn yên tâm như thế.

******

Gặt lúa, cấy mạ!

Chờ sau khi gặt lúa mạch, đất đai cày xong lại tới cấy mạ rồi!

Trước kia chỉ biết là Mạch Thảo khéo tay, làm việc nhà chuyên cần, không nghĩ tới cấy mạ cũng rất thạo, có thể sánh cùng Bách Thủ. Trước kia Mạch Thảo không có tiếng tăm gì, hiện Mạch Thảo cũng không có tiếng tăm, nhưng sau khi đến nhà Loan Loan không hề có chuyện bởi vì nàng không có chút tiếng tăm nào mà mọi người không chú ý tới nàng.

Bình thường có vài người luôn tự nhận mình làm việc tài giỏi lúc này cũng không ngăn nổi kinh ngạc: "... Không ngờ cô nương này cũng rất giỏi giang nhỉ!"

Loan Loan cũng cười nói: "Đúng vậy, còn lợi hại hơn cả ta."

Mẹ Thanh Sơn ghé sát bên tai hâm mộ nói với Loan Loan: "Nhị muội này, nhà cháu vậy mà có người làm giỏi đến rồi đấy. Ta thấy việc ngoài đồng này có khi một mình Mạch Thảo cũng làm hết được à."

Loan Loan nghiêm mặt, sửa lại: "Đại nương, thẩm nói vậy là không đúng rồi! Nếu để Mạch Thảo nghe được còn tưởng rằng chúng ta thu lưu (thu nhận và giúp đỡ) cô bé là để nàng làm việc. Cho tới bây giờ cháu và Bách Thủ chưa hề có suy nghĩ này đâu ạ."

Mẹ Thanh Sơn ha hả cười: "Biết, biết rồi. Chúng ta cũng biết hai vợ chồng cháu có lòng tốt mới thu lưu nàng. Ta chỉ tùy tiện nói một chút ấy mà."

"Đại nương, ăn có thể ăn bậy, nhưng nói thì không thể nói lung tung được ạ."

"Được rồi, được rồi. Ta biết rồi." Mẹ Thanh Sơn liên tục bảo đảm. Sau đó thấp giọng nói: "Cô nương này siêng năng như vậy, vậy mà chẳng có ai ngó ngàng tới, thật là đáng tiếc mà. Mà cũng không trách được. Ngay cả chúng ta ở cùng một thôn cũng không biết nàng giỏi giang như vậy, huống chi người khác..." Lại cảm thán: "Cũng là cô nương mệnh khổ, gặp phải cha mẹ như vậy. Nếu ở trong nhà danh tiếng khá hơn chút, chỉ sợ sớm đã có người đến cầu thân rồi..."

Loan Loan ngồi bên cạnh cũng không đáp lời. Nàng cũng thấy đáng tiếc thay Mạch Thảo, nhưng Hương Tú đã mất, cần gì suốt ngày cứ trách móc một người đã khuất chứ.

Rất nhiều người trong thôn cũng biết Mạch Thảo giỏi giang, từ một cô nương hướng nội, nhát gan, hiếm khi đi ra ngoài, vô cùng đáng thương, bây giờ đã biến thành tài giỏi trong mắt mọi người.

Có lẽ ông trời có mắt, rốt cục bà mối Vương cũng tìm được cho Mạch Thảo một nhà. Bà ta cực kì hưng phấn đi tới nhà Loan Loan. Vào cửa không nói hai lời, trước bưng một chén nước lạnh rót vào miệng, sau đó nhấc ghế sang ngồi cạnh Loan Loan.

"... Vô tình ta nghe được. Vừa lúc ở bên kia có biết một tỷ muội, nên hỏi dùm Mạch Thảo một số chuyện."

"Không biết là người nào?" Loan Loan vẫn hy vọng có thể tìm cho Mạch Thảo một nhà chồng tốt.

Bà mối Vương cười nói: "Ở bên sườn núi Lưu Bình, họ Đàm. Nói đến nhà này, cũng có chút quan hệ thân thích với Đàm gia đã đính hôn với Tuấn Kỳ."

Nói đến đây, Loan Loan mới nhớ tới, không phải nói ngày cưới của Dương Tuấn Kỳ đã định vào cuối năm ngoái sao? Sao mãi vẫn chưa thấy động tĩnh.

Nhắc đến chuyện này bà mối Vương liền cười cười: "Là do Dương Tuấn Kỳ không thi đỗ, nên muốn dời lại hai năm nữa mới thành thân, nhưng Đàm gia không chịu. Đã định xong thời gian sao có thể đổi được. Sau lại thương lượng đổi thành năm nay, cụ thể lúc nào vẫn chưa biết."

Loan Loan chợt hiểu, thì ra là vậy.

Nhưng bà mối Vương lại xấu xa cười một tiếng: "Đây là lời Tuấn Kỳ nói với bên ngoài thôi. Nhưng dựa theo nguồn tin ta có được, hình như do Dương Tuấn Kỳ không thi đỗ nên Đàm gia có chút hối hận, bảo đã đi miếu bói quẻ, nói năm nay nhà bọn họ không nên cưới gả. Cháu nói xem lời này gạt được ai chứ? Ban đầu rõ ràng đã định xong ngày, giờ lại nói không tốt, sao có thể như vậy được. Thật ra những điều này là do Đàm gia cố ý muốn trì hoãn, muốn chờ xem lần sau Dương Tuấn Kỳ có thể thi đỗ hay không thôi."

Loan Loan khẽ giật mình: "Cô nương Đàm gia kia cũng không còn nhỏ nữa, nếu đợi thêm ba năm, chẳng phải...?"

"Cho nên, chuyện này hai nhà còn đang thương lượng kia kìa." Sau đó thần thần bí bí dặn dò nàng: "Ta cũng là nghe tỷ muội bên kia nói, cháu đừng nói lại với ai nha."

Lại nói tiếp chuyện Mạch Thảo.

"Đàm gia kia có hai đứa con trai. Lão Đại đã thành thân rồi. Lão Nhị năm nay cũng hai mươi hai, là do vẫn chưa có người thích hợp. Điều kiện trong nhà cũng khá. Mạch Thảo đi qua nhất định sẽ không phải chịu khổ túng thiếu. Có điều người đó hơi kém, không được tuấn tú bằng lão đại."

Loan Loan do dự: "Có gì thiếu kém?"

"Sao mà nói được, mỗi người đều có yêu cầu khác nhau. Dù sao mắt mũi tai mọi thứ đều không thiếu, khụ... Nếu không cứ lấy nhà cháu ra so đi, không được tuấn tú như Lai Sinh, cũng không giống Bách Thủ mày rậm mắt to, ngũ quan cũng thường mà thôi, là một anh nông dân thực thụ."

"Dạ" Không sao cả, nam tử quá tuấn sẽ hoa tâm, nhưng là: "Có điều kiện vì sao vẫn chưa lập gia đình?"

"Ta cũng nghĩ tới chuyện này, cho nên, sau ta lại tìm tỷ muội thôn bên kia làm rõ, thì ra là Đàm lão nhị này làm gì cũng được, chỉ là quá thật thà."

Người đàng hoàng, có trách nhiệm.

"Vậy đến tột cùng có bao nhiêu thật thà?"

"Ví như ai nấy đều bận rộn chuyện ruộng đồng, nếu có người nhờ hắn làm giúp, lời ngon tiếng ngọt dụ dỗ hai câu, hắn sẵn sàng bỏ lại chuyện nhà mình đi giúp người khác trước, rồi mới về làm cho nhà hắn sau."

Loại người này không phải là quá nhiệt tình, hay nghe lời nịnh nọt sao? Sau này Mạch Thảo gả đi có phải sẽ mệt mỏi hay không?

Sau đó nàng lại nghe bà mối Vương nói: "Những chuyện này đều là tỷ muội kia của ta nói. Có điều, ta cảm thấy chuyện này hay là các cháu đi xem giúp Mạch Thảo trước đi. Gặp rồi trong lòng cũng thấy yên tâm, tránh cho lỡ như có chuyện gì, ta có lòng tốt lại thành làm chuyện xấu."

Loan Loan gật đầu, đó là dĩ nhiên. Nàng cũng có ý định này. Mạch Thảo ở nhà nàng, tùy tiện tìm người gả đi, vạn nhất Mạch Thảo gả cho người không tốt, sau này người bên ngoài không chừng sẽ lôi chuyện này ra nói.

Buổi tối, Loan Loan cùng thương lượng với Bách Thủ và Mạch Thảo. Bách Thủ cũng đồng ý. Mạch Thảo xấu hổ cúi đầu không nói gì.

Hôm sau, sau bữa trưa bà mối Vương lại tới nữa.

"Đối phương đồng ý. Có điều, để tránh làm mọi người ngại, nói là gặp mặt là được rồi."

Đối phương thận trọng như vậy là đúng.

Đương nhiên Loan Loan đồng ý. Thời gian định sẽ là ngày mốt.

Đúng lúc ngày mốt đi chợ, Bách Thủ lại có thời gian. Ăn xong điểm tâm, Loan Loan cùng Bách Thủ bế con ra chợ, để Mạch Thảo và Lai Sinh giữ nhà.

Ở cổng chợ đã thấy bà mối Vương. Loan Loan nhìn lướt qua chung quanh, không còn thấy ai khác nữa.

Bà mối Vương hiểu ý, nhận lấy đứa bé trên tay nàng trêu chọc hai câu, sau đó nói: "Người đang chờ phía trước, đều đứng ở đây sẽ dễ làm người khác chú ý."

Bách Thủ đem xe trâu buộc đằng sau sạp hàng một người quen. Sau đó ba người ôm hài tử vào chợ. Thời gian này còn sớm, người đi chợ chưa nhiều lắm. Đi được một đoạn đường ngắn, bà mối Vương thấp giọng nói bên cạnh: "Mấy người đứng giữa đường ở phía trước đó."

Loan Loan ngẩng đầu nhìn lại, ở giữa đường quả nhiên có ba người đứng, hai già một trẻ. Nói vậy hai vị lớn tuổi phía bên kia hẳn là cha mẹ Đàm lão nhị.

Đang suy nghĩ đã nghe bà mối Vương âm thầm giới thiệu cho nàng. Nàng đã đoán đúng, hai vị lớn tuổi kia đúng là cha mẹ Đàm lão nhị, nam tử trẻ tuổi còn lại chính là Đàm lão nhị.

Mắt thấy đã đi đến gần, bà mối Vương lập tức chào hỏi mẹ Đàm lão nhị: "Ơ, Đại tỷ tỷ, hôm nay các ngươi cũng đi chợ à!"

Mẹ Đàm lão nhị hiển nhiên cũng đã thấy bọn họ, cười chào hỏi cùng bà mối Vương: "Đúng vậy, thật là trùng hợp." Ánh mắt liếc nhìn Loan Loan và Bách Thủ.

Đang nói chuyện, Đàm lão nhị vẫn luôn quay lưng về phía bên này đã xoay người lại.

Tướng mạo quả đúng như lời đồn, không đẹp cũng không xấu. Tình cảnh Mạch Thảo đặc thù, cố mà sống cũng được.

Thấy hai người Loan Loan, ánh mắt Đàm lão nhị còn có chút mờ mịt, lúc này mẹ Đàm lão nhị nhét giỏ vào trong tay hắn, nói: "Đi mua miếng thịt để mai ăn đi."

Đàm lão nhị thu hồi ánh mắt, thành thật cầm lấy giỏ đi đến hàng thịt.

Sau đó Bà mối Vương vừa cười vừa giới thiệu với mẹ Đàm lão nhị: "Đây là Bách Thủ huynh đệ, đây là Nhị muội."

Chào hỏi xong, bà mối Vương cùng mẹ Đàm lão nhị chuyện trò hai câu rồi mấy người liền tách ra. Loan Loan, Bách Thủ, bà mối Vương đi về phía chợ, nếu đã tới cũng nên thuận tiện mua vài món đồ về.

Vừa đi bà mối Vương còn vừa hỏi Loan Loan: "Như thế nào?"

"Vóc người bình thường, còn tính tình không biết thế nào."

Nghe nói có vài người cưới nhau mà ngay cả mặt mũi hai bên cũng không thấy, trước đó cha mẹ cũng không đi gặp nhau, chỉ nghe bà mai giới thiệu, gần đến giờ thành thân, đêm đó mới biết được đối phương lớn lên là dẹp là tròn. Gặp được nam nhân tốt coi như là mệnh tốt, tìm đúng nhà chồng, tính tình không tốt cũng chỉ có thể cam chịu.

Nàng gặp Đàm lão nhị như vậy, trừ tướng mạo ra thì thật sự không thể nhìn ra được chuyện gì nữa, không được tự do yêu đương như ở hiện đại. Cũng coi như vận khí của nàng tốt, vậy mà tìm được nam nhân tốt như Bách Thủ.

Bà mối Vương khuyên hai người Loan Loan trở về nói với Mạch Thảo một tiếng, nên thương lượng xem thế nào, dù sao đây cũng là chuyện cả đời cần phải suy nghĩ thật kỹ, sau đó bà ta tự mình đi chợ.

Loan Loan và Bách Thủ mua xong đồ hai người cần rồi thong thả đi ra khu chợ, đi qua hàng thịt Đàm lão nhị mới vừa mua thịt, đột nhiên nàng nhìn thấy Vương Tiểu Thảo từ bên trong đi ra.

Vương Tiểu Thảo cũng nhìn thấy hai người, lập tức đi tới.

"Nhị tỷ, Nhị tỷ phu, hai người đi chợ sao?"

"Đúng vậy. Muội đang làm gì thế?"

Sau khi thành thân với Ngưu Sơn, tính tình Vương Tiểu Thảo thay đổi rất nhiều.

Vương Tiểu Thảo cười nói: "Cửa hàng dùng hết thịt rồi, muội tới gặp Lý sư phụ đặt một ít để sáng mai làm bánh bao thịt, thuận tiện mua thêm một chút về ăn, vì vậy đợi ở đây một lúc." Sau đó cười dài không ngớt: "Gần đây có chút thèm ăn, nó muốn ăn thịt béo."

Loan Loan nhìn bụng nàng nhô lên cao: "Nó á hả?"

Vương Tiểu Thảo thỏa mãn sờ sờ bụng, cảm giác được đứa nhỏ trong bụng đá một cước, nàng lập tức vui mừng kêu lên: "Nhị tỷ, nó vừa đá muội nè."

Loan Loan ha hả cười: "Thế á, chờ lúc đứa bé chui ra, thấy cánh tay bắp chân nhỏ đá tới đá lui còn thú vị hơn đấy." Nhớ tới lời nàng vừa nói, lại hỏi: "Muội nói hồi nãy đợi trong kia một lúc lâu?"

"Dạ đúng!"

Hiện menudoc truyen

Truyện

Tú Sắc Nông Gia

Chương 243

TÚ SẮC NÔNG GIA

243: Ngốc trong ngốc

TrướcTiếp

Edit: Khuê Loạn
Beta: Nora

Loan Loan kéo Vương Tiểu Thảo đến một góc không người, thì thầm hỏi: "Lúc nãy muội chờ trong đó có nhìn thấy một người đàn ông cao cao, đen đen, tay cầm giỏ đến mua thịt không?"

Vương Tiểu Thảo nghĩ ngợi một chút, hỏi nàng: "Có phải là cái người đầu óc có vấn đề không?"

"Hồi nãy có người đàn ông vừa cao vừa đen cầm giỏ đến mua thịt. Hắn cầm giỏ trên tay, nhận thịt xong lại không trả tiền. Ông chủ Lý không cho hắn đi, hắn còn không chịu. Hỏi hắn sao lại không trả tiền? Hắn liền nói mẹ hắn chỉ đưa giỏ cho hắn, bảo hắn đi mua thịt, không đưa bạc cho hắn, cho nên không cần trả tiền. Tỷ nói xem người như vậy không phải kẻ ngốc thì là gì?"

Loan Loan và Bách Thủ nhất thời không nói nên lời, chẳng lẽ trên đời lại có chuyện trùng hợp như vậy sao? Hay là Vương Tiểu Thảo nhận nhầm người rồi?

Thấy vẻ mặt hai người hình như không tin, Vương Tiểu Thảo lại nói: "Nhị tỷ, chuyện tỷ nói xảy ra hồi nào vậy, muội đứng đó cũng được một khắc á (15phút)."

Vẻ mặt Loan Loan có chút khó coi: "Hình như cũng xảy ra vào lúc đó." Đàm Nhị mặc dù không nói chuyện, nhưng không hề có vẻ như đầu óc hắn có vấn đề. Loan Loan chưa từ bỏ, lại hỏi tiếp: "Sau đó thì sao? Muội còn gặp được người nào khác không?"

"Có ạ! Sau đó lại có thêm một nam một nữ nữa, là cha mẹ hắn. Muội nghe thấy hắn gọi họ như vậy." Sau đó Vương Tiểu Thảo tả lại dáng vẻ của hai vợ chồng đó.

Nhất thời Loan Loan và Bách Thủ cảm thấy rất ảo não. Chẳng lẽ người nhà họ Đàm cho rằng nhà nàng có Lai Sinh, nên định đưa thêm một người ngốc đến lừa gạt nhà nàng sao? Nhưng nghe lời Vương Tiểu Thảo kể thì Đàm Nhị kia còn không bằng cả Lai Sinh!

Đây là sự thành thực mà tỷ muội của bà mối Vương nói sao?

Hóa ra có người cho rằng cả nhà nàng đều là đồ ngu!

Xế chiều, Loan Loan gặp bà mối Vương, phẫn nộ nói cho bà biết.

Bà mối Vương cũng không tin lắm: "Muội muội cháu không nhìn nhầm chứ?"

"Cháu cũng hy vọng là muội ấy nhìn nhầm, nhưng muội ấy miêu tả giống hệt Đàm Nhị. Chưa kể, muội ấy cần phải nói xấu Đàm Nhị sao?"

Bà mối Vương nhất thời cảm thấy có lỗi: "Ôi chao, cháu xem ta đã làm chuyện gì này, vốn tưởng tìm được người trong sạch, ai ngờ nhà họ Đàm lại có suy nghĩ như thế, lại coi chúng ta đều là kẻ ngốc chắc?"

Việc này đúng là không thể trách tất cả người nhà họ Đàm, muốn trách thì phải trách tỷ muội của bà mối Vương nói không rõ ràng. Người ngốc cũng có thể dùng từ thành thật để miêu tả sao?

Bà mối Vương cũng tức giận: "Ta nhất định sẽ đi tìm muội muội ta, lại dám lừa ta như thế." Sau này bà ta nhớ lại cuộc nói chuyện với tỷ muội lúc đó, liền vỗ trán, kéo tay Loan Loan xấu hổ nói: "Nhị muội, ta nói thật nhé, đều tại ta cả! Đúng là tỷ muội ta có nói Đàm Nhị vô cùng thành thật. Nhưng khi đó nàng cũng nhắc ta để cho hai bên gặp nhau đã, giọng điệu cũng là lạ. Thật là, do ta không hiểu mà!"

Loan Loan ngây người, thế thì nàng còn có thể nói gì được nữa.

"Nhị muội, hay là cứ mắng ta vài câu đi, chứ đừng giận ta nhé!"

Nhìn dáng vẻ tự trách của bà mối Vương, Loan Loan chỉ có thể nhẫn nhịn nở nụ cười: "Ối dào, không có gì, chỉ là không có duyên phận thôi. May mà phát hiện sớm."

Bà mối Vương vội gật đầu: "Đúng đúng, xem ta làm gì này. Cháu yên tâm, việc này chỉ có mấy người chúng ta biết thôi, sẽ không còn ai khác biết nữa đâu."

Hôm sau bà mối Vương đi đến thôn Đàm gia gặp tỷ muội. Đàm Nhị kia đúng là kẻ ngốc, còn không bằng cả Lai Sinh, ít nhất Lai Sinh còn biết mua đồ phải trả tiền, những chuyện phức tạp hắn không hiểu được đã đành, nhưng mấy chuyện nhỏ mà Đàm Nhị cũng không hiểu nốt.

Hôm đó tỷ muội của bà mối Vương vốn định nói rõ ràng cho bà biết, nhưng lúc hai người đang nói chuyện thì có một người thân thích không cùng chi của nhà họ Đàm tới, cho nên, bà ta mới không nói rõ ràng được. Đợi đến khi bà ta định nói rõ ràng thì bà mối Vương đã vội vã ra về.

Vốn muốn tìm một nhà chồng tốt cho Mạch Thảo không ngờ lại gặp phải chuyện phiền lòng như vậy. Xem ra việc này cũng không thể gấp được, chỉ có thể thuận theo tự nhiên thôi!

Loan Loan đang cảm thấy sốt ruột thì Tạ Dật đến.

Lúc ấy nàng đang làm cỏ ngoài ruộng, Mạch Thảo chạy ra tìm nàng, bảo có người đến tìm. Lúc đó Bách Thủ lại đang ở trên mỏ.

Loan Loan đi cùng Mạch Thảo về đến nhà thì thấy Tạ Dật đang thảnh thơi ngắm vườn rau mới của nhà nàng. Bên cạnh hắn không thấy những người khác, nô tài thường mang theo cũng không thấy, tùy tùng cũng không thấy đâu.

Trường sam khẽ lay, lớp lớp quần áo, dáng người cao ráo rắn rỏi cùng một thân chính khí, chỉ nhìn bóng lưng cũng khiến người khác nảy sinh thiện cảm.

Khó trách mọi người thường nói tướng tại tâm sinh, tâm tính của một người sẽ ảnh hưởng đến khí chất của người đó.

Loại người tâm thuật bất chính như Tạ Nhàn thì trên người không thể nào có được loại khí chất này.

Lúc Tạ Dật nhìn thấy Loan Loan không khỏi hai mắt tỏa sáng, cười híp mắt, thành thục chắp tay hướng về phía nàng: "Đã lâu không gặp Bách Thủ huynh đệ, hôm nay đặc biệt đến chơi một chút."

Loan Loan cười nói: "Hôm nay Bách Thủ đang làm trên mỏ, không biết Nhị thiếu gia đến có việc gì?"

Tạ Dật lắc đầu thở dài: "Đã lâu không tới nên thành người xa lạ rồi sao? Hiếm lắm mới đến được một hôm cũng không mời ta uống trà."

Loan Loan cười một tiếng, không ngờ Tạ Dật cũng có khiếu hài hước, sau đó liền nói: "Mời Nhị thiếu gia ngồi xuống trước đã." Sau đó nàng đi đến nhà bếp đun nước. Mạch Thảo lấy giúp gói trà đến. Pha trà xong, Loan Loan đặt lên ghế cạnh Tạ Dật, làm động tác mời.

Tạ Dật bưng chén lên ngửi, gật đầu, thổi thổi cánh hoa cúc trên mặt nước, nhấp một ngụm, rồi nhíu mày, sau đó chậm rãi đặt chén lại lên ghế.

Loan Loan ngạc nhiên, vội nói: "Trà nông thôn không bằng được của quý phủ, mong Nhị thiếu gia không chê."

Tạ Dật nhìn Loan Loan, chân mày vẫn nhíu, sau đó chỉ vào chén trà: "Quá nóng!"

Suýt nữa thì Loan Loan bật cười thành tiếng, nước vừa đun sôi không nóng mới là lạ đó. Người này bị bỏng mà còn có thể giả vờ như thế, quả nhiên là cao nhân!

Nàng khó xử nói: "Lúc nãy vừa đun nước xong, chưa kịp nói với Nhị thiếu gia, ngài đừng tức giận nhé."

Tạ Dật cười cười, khoát tay: "Ta tức giận gì chứ, cô chỉ cho ta một cách kiếm được nhiều tiền như vậy, cảm tạ cô còn không kịp nữa là!"

Loan Loan nghe thấy thì vui mừng: "Không biết ở kinh thành thịt nướng bán được không?"

Tạ Dật cầm chiếc quạt trong tay thoải mái gõ gõ, hào hứng nói: "Không ai đến quán rượu Phúc Sinh mà không ăn món đó cả, món cô chế ra đúng là quá hút khách. Mỗi ngày khách đến hầu như đều gọi món thịt nướng. Lúc đó phải phái mấy vị đầu bếp được đào tạo đến kinh thành, có thể nói là bạc chảy cuồn cuộn vào tửu lâu không ngớt!"

Loan Loan cũng rất vui vẻ: "Không phải rất tốt sao, bây giờ sợ rằng không có tửu lâu nào khác có thể sánh được với quán rượu Phúc Sinh nữa đâu."

"Đương nhiên rồi!" Tạ Dật nói chuyện với Loan Loan giống như bằng hữu lâu năm, trong lời nói còn mang theo sự vinh dự.

Lúc nói chuyện, Tạ Dật lấy từ trong người ra hai tờ ngân phiếu đưa ra trước mặt Loan Loan, cười nói: "Đây là tiền lãi chia trong nửa năm của thịt nướng."

Loan Loan cầm lên nhìn, thật đúng là hai tấm ngân phiếu một ngàn lượng, nàng hưng phấn suýt nữa thì nhảy lên. Hai ngàn lượng đó nha. Ở hiện đại giống như một người nông dân trung thực chỉ sau một đêm đột nhiên có vài chục vạn, thậm chí là trên trăm vạn. Đây là tâm trạng như thế nào? Máu trong người giống như đang sôi lên. Phấn khích, quá phấn khích...

Nghĩ lại, bọn họ còn được hai ngàn lượng, không phải Tạ Dật được lãi nhiều lắm sao!

Thật hận, không thể quay lại được. Nếu như lúc đó nàng và Bách Thủ có hai ngàn ngân lượng làm tiền vốn, vậy thì bây giờ người ngồi đếm bạc ở tiền trang (ngân hàng) đã là hai người rồi!

Được cái nàng cũng không phải người có lòng tham, mới đầu thu vào đã khả quan như thế, tin rằng sau này thu vào sẽ càng nhiều hơn. Nghĩ đến việc sau này bọn họ không cần làm gì cũng có nguồn thu khả quan như thế, càng không cần phải lo ăn mặc, miệng Loan Loan cười ngoác đến tận mang tai.

Đợi nàng qua cơn phấn khích, Tạ Dật nói: "Việc này bắt đầu từ cuối năm, sau khi ta đi một tháng, còn tháng có lãi cao nhất chưa được tính vào đâu."

Loan Loan há hốc mồm, nàng ngơ ngẩn không biết nên nói gì. Vốn nghĩ rằng đây là tiền lãi của cả nửa năm, không ngờ còn một tháng làm ăn tốt nhất chưa chia lãi.

Ôi cha, mẹ ơi! Trong lòng nàng đã dần nghĩ đến việc chi tiêu hai ngàn lượng bạc này như thế nào rồi!

Tạ Dật cười híp mắt nhìn Loan Loan, tuyệt không hề ghét bỏ biểu hiện mê tiền của nàng. Ai mà không thích tiền, mặc dù lúc làm việc nàng thể hiện ra sự khôn khéo không ngờ đến, nhưng nàng làm việc ngay thẳng, không giống những người khác, đây cũng là nguyên nhân Tạ Dật đồng ý hợp tác với nàng.

Loan Loan cẩn thận cất ngân phiếu vào trong người, sau đó nhiệt tình mời Tạ Dật: "Nhị thiếu gia uống trà đi, người đi xa đến đây nhất định đã khát lắm rồi, uống thêm mấy ngụm nữa đi."

Tạ Dật mỉm cười, bưng chén lên đáp: "Ừm" sau đó uống hai ngụm cạn sạch nửa chén nước trà.

Đúng lúc Mạch Thảo đi ra xách theo nước châm trà. Sau khi nhìn thấy Mạch Thảo, Tạ Dật ngẩn ra, lúc này mới để ý hóa ra khi hắn nói chuyện với Loan Loan, không ngờ trong sân còn có người thứ ba, hỏi nàng: "Đây là muội muội của cô à?"

Loan Loan lắc đầu: "Đây là Mạch Thảo, là người trong thôn chúng tôi..." Sau đó nàng kể lại chuyện của Mạch Thảo và Hương Tú cho hắn nghe: "... Bây giờ mẹ nàng mất rồi, đêm nàng ở nhà một mình không an toàn, cho nên từ đó đến nay đều ở cùng chỗ với chúng ta."

Tạ Dật nhíu mày, nhẹ gật đầu.

Nếu đã nói đến đây thì phải nhắc đến chuyện của Tạ Tam.

Loan Loan ngồi thẳng người, nhìn Tạ Dật nhíu mày nói: "... Tin rằng Nhị thiếu gia ít nhiều cũng đã nghe nói đến chuyện của mẹ Mạch Thảo. Mặc dù hai vợ chồng đã ly hôn, nhưng nàng ấy là một người phụ nữ kiên cường, một mình nuôi Mạch Thảo lớn lên. Nếu nàng ấy là người nghĩ quẩn như vậy, thì sao có thể vượt qua được nhiều khó khăn như thế, chịu đựng biết bao khổ cực để nuôi Mạch Thảo lớn thành người được đây?"

"Cho nên..." Tạ Dật nhìn nàng.

"Cho nên, Hương Tú không thể nào vô duyên vô cớ tự sát được."

Loan Loan nói rất kiên định, Tạ Dật nhíu chặt lông mày, chốc lát sau, hắn nói: "Cô yên tâm, việc này ta nhất định sẽ cho Mạch Thảo cô nương một lời giải thích." Sau đó hắn lại nói: "Chuyện làm ăn bên Tây Bắc có chút vấn đề, ta ở bên này không được mấy ngày, có việc gì cô có thể trực tiếp đi tìm Dư chưởng quỹ."

Có đệ đệ ngươi ở đây, thì cho dù có tìm Dư chưởng quỹ cũng không làm được chuyện gì đâu à!

Nhưng những lời này Loan Loan không tiện nói ra miệng.

"Khi ta không ở đây, có một số việc hai người nhớ chú ý kỹ." Nói xong, Tạ Dật đứng dậy, sau đó lại nghĩ đến chuyện gì, nói với Loan Loan: "Trên mỏ bây giờ thiếu đốc công, để Bách Thủ huynh đệ làm được không?"

Loan Loan còn chưa kịp phản ứng, Tạ Dật đã đi đến cổng, nói: "Ta còn có việc phải đi trước."

Đúng lúc Dư chưởng quỹ từ ngoài đi vào, vội nói với Tạ Dật: "Nhị thiếu gia, Tam thiếu gia vừa đi lên mỏ."

Tạ Dật gật đầu, Loan Loan vội gọi với theo hắn: "Nhị thiếu gia, không biết sau này ngài có rảnh lúc nào không? Tạ Tam nhân lúc trời tối trèo tường vào nhà ta, định ăn trộm, mong Nhị thiếu gia làm chủ cho chúng ta."

Tạ Dật giơ tay lên rồi ra khỏi sân.

Loan Loan kinh ngạc nhìn về phía cổng, không biết hắn giơ tay lên là có ý gì? Quản hay không quản?
Hiện menudoc truyen

Truyện

Tú Sắc Nông Gia

Chương 244

TÚ SẮC NÔNG GIA

244: Tạ Dật tới

TrướcTiếp

Lúc này Dư chưởng quỹ còn chưa ra khỏi cửa viện đã vội vã quay trở lại, thấp giọng nói vài câu với Loan Loan: "Sau này đừng nhắc đến Tạ Tam trước mặt Nhị thiếu gia. Chuyện này chắc chắn phải nhắc nhở các ngươi, liên quan tới Mạch Thảo cô nương cũng vậy thôi. Nhị thiếu gia hiện rất tức giận!" Trước khi đi lại hạ giọng nói: "Nhị thiếu gia đã chặt chân Tạ Tam!"

Loan Loan đứng tại chỗ một lúc lâu mới phục hồi lại tinh thần.

Tạ Dật đương nhiên tức giận. Là hắn tự mình cho phép Tạ Tam đến mỏ, thế nhưng tên kia lại rời bỏ hắn đi làm chân chạy cho Tạ Nhàn. Hiện còn làm ra chuyện thất lương mất thể diện như thế, đây quả thực là đánh vào mặt Tạ Dật. Cho nên hắn tức, hắn giận, có lẽ chặt chân Tạ Tam mới chỉ là mở đầu thôi.

Nghĩ tới đây, tâm tình Loan Loan nhất thời rất phấn khởi!

Bên kia, Tạ Nhàn đang nói chuyện với Dương Phong trên mỏ thì thấy gã sai vặt thân cận của hắn thở hồng hộc chạy tới.

"Thiếu gia, thiếu gia, Nhị thiếu gia tới."

Tạ Nhàn liếc nhìn phương hướng dưới núi, ra dấu bảo Dương Phong rời đi trước. Dương Phong vừa mới đi, Tạ Dật liền lên tới.

Tạ Nhàn lập tức cười nghênh đón: "Sao hôm nay Nhị ca tới đây thế, cũng không báo trước cho đệ đệ một tiếng, để đệ thuận tiện phái người đi đón."

Tạ Dật khẽ mỉm cười: "Không sao." Quét ánh mắt nhìn khắp mỏ một lượt, nói: "Bận lắm không?"

Tạ Nhàn ngôn từ khẩn thiết: "Nhị ca giao mỏ lại cho đệ quản lý, đương nhiên đệ phải để tâm một chút chứ." Sau đó chủ động tường thuật lại sự việc trong mỏ cho Tạ Dật biết: "... Cho nên, năm nay lượng than đá càng ngày càng nhiều."

Tạ Dật gật đầu: "Như vậy cũng tốt. Sau này trên mỏ phiền đệ để tâm nhiều một chút."

Tạ Nhàn vui mừng, nói: "Nhị ca hãy yên tâm."

Sau đó lại nghe Tạ Dật nói: "Đệ cũng biết khu mỏ này Tạ gia chúng ta lấy được không dễ dàng, vì vậy không thể để xảy ra bất kì chuyện gì được. Đặc biệt là than đá này phải coi sóc cẩn thận, đề phòng có người tự ý chuyển ra ngoài. Vị kia ở kinh thành không phải người dễ trêu, sổ ghi chép của chúng ta đều phải chính xác rõ ràng đưa qua, trong mắt của hắn không chứa được một chút hạt cát nào."

Trong lòng Tạ Nhàn giật nhảy một cái, lập tức cung kính đáp: "Nhị ca, huynh yên tâm đi, trên mỏ có đệ sẽ không xảy ra chuyện gì đâu."

"Tốt, ta phải vội đi Tây Bắc một chuyến, hai ngày sau sẽ đi." Ngừng một chút nói: "Nghe nói dưới chân núi đệ cũng bố trí một người ghi chép?"

"Dạ, trên dưới đều an bài một người, như vậy thuận tiện cho việc đối chiếu sổ sách." Tạ Nhàn nói.

Tạ Dật vừa lòng gật đầu: "Biện pháp này không tệ. Chỉ là, cuối năm ngoái ta không tới đây, bây giờ đệ liền gọi người đem sổ sách tới cho ta xem."

Tạ Nhàn khẽ giật mình, có chút chần chờ nói: "Hay là nhị ca chờ thêm hai ngày nữa đi? Đệ cũng vừa tới mỏ thôi. Sổ sách ngày tết còn chưa xem qua, chờ đệ sửa sang từng phần sổ sách lại cho rõ ràng rồi sẽ tự mình đưa qua cho huynh sau?"

"Vậy..." Tạ Dật suy nghĩ một chút ý muốn trước đó của mình, sau đành nói: "Thôi khỏi đi, đã vậy để lần sau ta tới xem cũng được. Còn chuyện này nữa, ta cho Dương Bách Thủ lên làm đốc công rồi." Xoay người nói với Lưu quản sự ở bên cạnh: "Sau này hắn có chỗ nào không hiểu ngươi phải chỉ bảo cho hắn, có chuyện gì cứ trực tiếp tới tìm ta."

Nghe được lời Tạ Dật, trong lòng Tạ Nhàn vừa mới sinh ra ý mừng lại không còn một mảnh, cười cười nói với Tạ Dật: "Bách Thủ huynh đệ không tệ, quản sự rất kiên định."

Tạ Dật dạo quanh mỏ một vòng, sau lại nhìn nhìn dưới núi một chút mới rời đi.

Chờ Tạ Dật vừa đi, Tạ Nhàn liền tìm đến Lưu ký trướng: "Thấy thế nào?"

Lưu ký trướng chắp tay đáp lời: "Bẩm Tam thiếu gia, nô tài nhìn kỹ rồi, quả thật sổ sách không giống với chúng ta, mỗi một lượt đều có ghi lại. Có cần nô tài chỉnh sửa lại sổ sách này không ạ?"

Tạ Nhàn đưa tay ngăn lại: "Không cần, sửa cái gì mà sửa." Sau đó ngừng lại chút, hoài nghi nhìn về phía Lưu ký trướng: "Ngươi phỏng theo bản sổ sách gốc có thể bảo đảm bản thân hắn cũng không nhận ra không?"

Lưu ký trướng cười đắc ý: "Tam thiếu gia người cứ yên tâm, thầy dạy trước kia của nô tài ở kinh thành được xưng là cao thủ lâm mô (bắt chước nét chữ). Nô tài không được chân truyền hết cả, nhưng cũng giống đến bảy phần, đảm bảo sổ sách của chủ nhân nó cũng nhìn không ra điểm khác biệt."

Tạ Nhàn hài lòng cười cười: "Nếu đã vậy thì tốt. Mấy ngày này ngươi cứ ghi chi tiết các khoản là được. Nhớ, bắt đầu từ sổ mới làm thêm một quyển nữa, chuẩn bị sau này dùng."

Lưu ký trướng ngầm hiểu trong lòng, biết Tạ Nhàn sợ rằng sẽ còn có mấy lần chuyển số lượng lớn than đá đi nữa. Sau đó hắn lấy ra một quyển sổ sách đưa cho Tạ Nhàn, thấp giọng nói: "Đây là sổ sách của trướng phòng kia, Tam thiếu gia thấy nên làm sao bây giờ?"

Tạ Nhàn cầm quyển sổ qua, lại đem bản sao sổ sách thứ ba của Lưu ký trướng. So sánh hai bản, bút ký quả thật giống nhau như đúc. Trả bản sao này lại cho Lưu ký trướng, Tạ Nhàn cầm đi quyển sổ gốc của trướng phòng kia.

Trở lại khách điếm, Tạ Nhàn lập tức cài chốt cửa, ném quyển sổ vào trong chậu đốt, đợi đến khi toàn bộ hóa thành tro bụi lúc này mới lộ ra nụ cười nhẹ nhõm.

Trướng phòng đã không còn bản gốc, hiện trên tay hắn là một quyển sổ giả do Lưu ký trướng làm, cho dù sau này sự việc bại lộ, cũng đã không còn chứng cớ nữa.

Tạ Nhàn ha ha cười một tiếng, nghĩ tới mấy lần tự vận chuyển than đá đi ra ngoài đổi lấy một chồng ngân phiếu, còn nhiều hơn mười năm tiền tiêu hàng tháng của hắn ở trong phủ. Hắn thầm quyết định trong lòng thừa dịp Tạ Dật đi Tây Bắc lại tiếp tục kiếm vài tấm ngân phiếu nữa.

Mặc dù ở Tạ phủ hắn được lão gia tử yêu thích, nhưng dù sao hắn cũng là con tiểu thiếp. Mẹ hắn chỉ là thiếp thất. Nói cho cùng, nếu cha hắn thật lòng thương yêu mẹ hắn đã giao việc làm ăn của Tạ gia cho hắn xử lý. Từ hồi nhỏ hơn hắn hai tuổi Tạ Dật đã ra ngoài xử lý chuyện làm ăn cho Tạ gia rồi. Rốt cuộc đích - thứ có khác. Tạ Nhàn phải vì chuyện sau này của mình mà tính toán.

Tạ Dật nói chuyện với Tạ Nhàn, Lưu quản sự ở một bên nghe được rõ ràng, mấy ngày nay trong lòng hắn luôn bất an.

Tạ Dật muốn tra sổ, mà sổ sách có vấn đề Tạ Nhàn muốn kiểm tra trước cũng chẳng có gì, nhưng mấy ngày tết Tạ Dật và Tạ Nhàn đều ở Tạ gia, nhất định cũng có lúc gặp nhau, vì sao khi đó có vấn đề Tạ Nhàn không nói với Tạ Dật, lại phải chờ tới khi Tạ Dật tự mình đến mỏ mới nói.

Ngoài mặt nhìn như chẳng có vấn đề gì, nhưng Lưu quản sự vừa nhớ tới có mấy lần Tạ Nhàn đích thân chuyển than đi, trong lòng liền có chút ít bất an. Trừ lần đầu tiên biết có năm xe, mấy lần sau hắn cũng không biết rốt cuộc Tạ Nhàn chở đi bao nhiêu.

Trong lòng suy nghĩ không biết Tạ Dật có biết chuyện này không, nếu không biết thì chuyện này có vẻ nghiêm trọng thật.

Suy nghĩ hồi lâu, Lưu quản sự quyết định thử thăm dò Tạ Nhàn.

"... Tuy nói sản lượng than đá càng ngày càng nhiều, nhưng bọn họ luôn muốn than đá như vậy, có phải không được ổn lắm không ạ? Người xem có nên báo chuyện này cho Nhị thiếu gia biết không?"

Tạ Nhàn lạnh lùng liếc nhìn hắn một cái: "Ta làm việc còn cần ngươi tới dạy?"

Lưu quản sự rùng mình, vội cúi đầu nói không dám.

Tạ Nhàn hòa hoãn lại nói: "Chuyện này không cần nói với nhị ca, tự ta sẽ nói cho huynh ấy biết. Ngươi chỉ cần làm tốt phần việc của mình là được rồi. Những chuyện này một quản sự như ngươi không đảm đương được đâu."

Trong lòng Lưu quản sự khẽ chấn động, có chút không dám tin tưởng, lại có chút ít nghi ngờ: "Chuyện này, chuyện này chẳng lẽ..."

"Không xui quỷ thần không xong." Tạ Nhàn nhìn hắn thản nhiên nói. Lúc này Tạ Nhàn không cần phải gạt Lưu quản sự nữa: "Đối phương cũng không phải chí giao với Tạ gia, chỉ là một người bạn làm ăn của ta. Ta chở đi mấy đợt than này đối với Tạ gia mà nói cũng không phải chuyện tổn hại gì, nhưng đối với chúng ta thì đó là một cơ hội thật tốt. Hơn nữa chuyện này đối với Lưu quản sự ngươi cũng không mất mát gì."

Lưu quản sự không giấu được vẻ khiếp sợ trên mặt. Ban đầu hắn chỉ hoài nghi không biết chuyện này có phải chủ ý của Tạ Nhàn hay không? Quả nhiên, khó trách lần đầu tiên trở về Tạ Nhàn cho hắn những năm mươi lượng bạc, sau lại mỗi lần đều sẽ mang nhiều thứ hiếm có khác nhau về, hoặc là trực tiếp cho hắn bạc. Hắn cũng từng nghĩ tới không nên lấy, nhưng mấy chục lượng, thậm chí trên trăm lạng bạc trắng lóa, chẳng cần làm gì đã có được nhiều như vậy, ai mà không động tâm chứ?

Nếu như bây giờ nói với Tạ Dật có còn kịp không?

Dường như biết Lưu quản sự nghĩ gì, Tạ Nhàn lạnh lùng cười một tiếng: "Lưu quản sự, chuyện này ta khuyên ngươi nên suy nghĩ cẩn thận! Nhị ca ta là chủ nhân công chính nghiêm minh, huynh ấy hận nhất chính là loại người liên quan đến chuyện trộm cắp. Nếu hắn biết ngươi giúp ta vụng trộm vận chuyển than đá ra ngoài, còn hết lần này đến lần khác, ngươi nói hắn có thể tha cho ngươi được sao?"

Trong lòng Lưu quản sự chợt lạnh, run run nói: "Tam thiếu gia, trước đó nô tài cũng không biết, là người..."

"Là ta bảo ngươi làm như vậy đúng không?" Tạ Nhàn cắt lời hắn, sau đó nói tiếp: "Mặc dù không phải ngươi cam tâm tình nguyện, nhưng trong lòng nhị ca ta ngươi đã đứng về phía ta rồi."

Tạ Nhàn dứt lời, trong lòng Lưu quản sự lạnh run. Hắn biết Tạ Nhàn nói rất đúng, trong lòng vẫn có chút thầm thấy may mắn, nhưng về mặt khác vẫn sợ Tạ Dật xử trí hắn.

Chuyện Tạ Tam đã là một minh chứng, Tạ Dật vừa đến liền chặt đứt chân Tạ Tam, giờ đang bị ném vào thôn trang giam giữ, còn phái người trông chừng. Lưu quản sự biết, Tạ Dật giữ lại Tạ Tam chỉ sợ vì còn có chỗ hữu dụng.

Nguy cơ trong lòng nhất thời lại tăng thêm một phần, có một giọng nói lần nữa thôi thúc hắn nên thuận theo.

Nhưng vừa nghĩ tới cuộc sống no đủ hiện nay trong nhà, nếu hắn thật sự có chuyện gì bất trắc, một nhà già trẻ làm sao bây giờ, Lưu quản sự lại do dự.

Tạ Nhàn không muốn làm trò quá mức mãnh liệt. Lưu quản sự không nghe, hắn có biện pháp để hắn ta nghe lời. Không có Tạ Tam, có một số việc cần thiết không được thuận tiện như trước kia. Dù đã cho Dương Phong lên làm quản sự, nhưng hắn làm việc gì cũng sợ đầu sợ đuôi, lại không có chủ ý, có điều kế hoạch hôm nay lại rất hợp để dùng hắn.

Cho nên gọi Dương Phong tới, sai sử một hồi, Dương Phong có chút không rõ: "Chuyện này không thể cho Nhị thiếu gia biết phải không ạ?"

Tạ Nhàn liếc hắn một cái, ôn hoà nói: "Ngươi biết để thăng quan phát tài quan trọng nhất là gì không?"

Dương Phong lắc đầu.

"Hỏi ít làm nhiều."

Dương Phong ngẩn ra, trong lòng có chút không thoải mái, nghĩ tới còn có rất nhiều chuyện cần nhờ cậy Tạ Nhàn, cho nên ngoan ngoãn đồng ý.

Trong lòng Tạ Nhàn vẫn có chút không yên lòng. Nếu nói người nào ở mỏ có thể mật báo cho Tạ Dật biết, hắn cảm thấy hẳn sẽ là Bách Thủ. Nhưng giờ Tạ Dật đã nâng Bách Thủ lên làm đốc công, hắn lại không thể giấu giếm Bách Thủ được, lỡ như ban đêm đang chuyển than bị Bách Thủ phát hiện thì phải làm sao?

Nghĩ tới nghĩ lui, trong lòng Tạ Nhàn lại có chủ ý, kêu Dương Phong tới phân phó tiếp.

Dương Phong kinh ngạc: "Không phải chuyện này đã qua rồi sao?"

Tạ Nhàn khẽ mỉm cười: "Ai nói đã qua, ban đầu cũng chỉ là tạm thời. Giờ chủ yếu ta chỉ muốn dời lực chú ý của bọn họ đi mà thôi."

Dương Phong còn có chút chần chờ: "Chắc sẽ không ảnh hưởng gì đến hắn đâu nhỉ?"

"Chuyện này ngươi yên tâm, chẳng qua chỉ là một bài học nho nhỏ, dời đi lực chú ý của Dương Bách Thủ thôi." Dừng một chút, Tạ Nhàn xấu xa cười: "Chuyện này sớm muộn cũng bị moi ra. Nếu không làm như vậy, không lẽ lại vạch trần chuyện này. Ngươi còn có một nhà già trẻ, không lo sao?"

Dương Phong chấn động toàn thân, sắc mặt trắng bệch, nói chuyện cũng không như lúc thường, lắp bắp nói: "Tam thiếu gia, ta không biết người có ý gì."

Hiện menudoc truyen

Truyện

Tú Sắc Nông Gia

Chương 245

TÚ SẮC NÔNG GIA

245: Đến nhờ cậy

TrướcTiếp

Edit: Khuê Loạn
Beta: Nora

Sắc mặt Dương Phong trắng bệch, vẻ mặt không thể tin: "Tam thiếu gia, người có ý gì?"

"Có ý gì?" Tạ Nhàn ha hả cười một tiếng: "Ngươi không hiểu cũng không sao, chỉ cần ta biết chân tướng sự tình là được."

Thấy Dương Phong bị dọa sợ không nhẹ, Tạ Nhàn an ủi hắn: "Ngươi yên tâm, chuyện này ngươi biết, ta biết, trời biết, đất biết. Nếu như ta muốn làm gì sớm đã công bố chuyện này ra rồi, cần gì đợi đến lúc này. Chuyện này rốt cuộc như thế nào đều phải trông chờ vào ngươi."

Trong lòng Dương Phong rơi xuống đáy: "Nhưng chuyện này nghiêm trọng, lỡ như phơi bày liên lụy đến ta thì sao?"

"Ngươi yên tâm, nhi tử thôn trưởng làm sao có thể làm ra loại chuyện này được? Nói ra cũng không ai tin phải không?"

Liên tiếp mấy ngày tinh thần Dương Phong đều hoảng hốt, làm thế nào cũng nghĩ không thông sao Tạ Nhàn tra được chuyện kia.

Bách Thủ lại lần nữa được thăng làm đốc công, lần này làm đốc công không giống với quản lý bãi than. Đây là chuyện quản cả khu mỏ.

Dư chưởng quỹ tự mình đến mỏ tuyên bố: "... Nhị thiếu gia nói Dương Bách Thủ huynh đệ làm việc tận lực, lại trung thành, một lòng suy nghĩ vì khu mỏ, làm việc chính trực. Người như vậy mỏ chúng ta cần trọng dụng... Sau này mọi người có việc có thể trực tiếp tìm Dương Bách Thủ, Dương đốc công lại báo cho Lưu quản sự... Vì sao chúng ta muốn chọn ra quản sự, đốc công? Bởi vì muốn mọi người làm việc cho Tạ gia, giảm bớt trọng trách cho Nhị thiếu gia, Tam thiếu gia... Hi vọng mọi người có thể đồng tâm hiệp lực làm tốt mọi việc trong mỏ. Làm tốt, cuối năm Nhị thiếu gia tới sẽ có trọng thưởng..."

Những thợ đào mỏ nghe vậy kích động không thôi. Tạ Dật ban bố quy định này đã tạo cho những thợ đào mỏ lợi ích thực thế cực kì.

Trong lòng Tạ Nhàn giận đến nghiến răng. Cái gì gọi là giảm bớt trọng trách cho Nhị thiếu gia, Tam thiếu gia? Ý này rõ ràng chính là nói trên mỏ có chuyện không cần báo lên cho hắn. Hôm nay Dư chưởng quỹ còn chọn lúc hắn tới mỏ mà tuyên bố, làm trò trước mặt mọi người, thẳng thừng đánh vào mặt hắn.

Lúc này không ai màng đến Tạ Nhàn có sắc mặt gì, rối rít cao hứng nghị luận.

"Thế thì tốt quá, Nhị thiếu gia nói chỉ cần cố gắng làm chúng ta ai cũng có cơ hội làm đốc công, quản sự."

"Đúng vậy, đốc công, quản sự cũng được! Không cần làm việc chân tay, bạc mỗi tháng cũng không ít."

"Đúng, Dương huynh đệ chính là ví dụ. Hắn là người tốt, sau này chúng ta có việc có thể trực tiếp đi tìm hắn."

Cũng có người không đồng ý với hắn.

"Các ngươi cũng đừng vui mừng quá sớm! Không thấy sắc mặt Tam thiếu gia đang rất khó coi sao? Ta xem chức đốc công này Dương Bách Thủ cũng không làm nổi bao lâu đâu."

"Ờ, đúng ha, lần trước đó. Đắc tội Tam thiếu gia, chưa làm đội phó đội tuần tra được bao lâu đã bị cách chức."

Lập tức có người kháng nghị: "Ta xem Nhị thiếu gia này nói chuyện ngay thẳng, không giống Tam thiếu gia vô tình như vậy. Các ngươi đoán chuyện nhà họ Diêm lần trước có phải là chủ ý của Tam thiếu gia hay không?"

"Ơ, lời này cũng có vẻ đúng." Có người phụ họa: "Rõ ràng khi đó Lưu quản sự nói Tam thiếu gia thương cảm công nhân, nên ban chút ngân lượng cho gia đình họ."

"Ừa, đúng đó. Rõ ràng đó là chủ ý của Tam thiếu gia, giờ hắn lại vấy lên đầu Nhị thiếu gia, các ngươi coi đó là loại người gì chứ."

"Nhỏ giọng một chút, nếu bị nghe thấy ngươi không bị lột da cũng bị giáo huấn cho bây giờ."

Trong tiếng nghị luận rào rào thỉnh thoảng còn xen lẫn giọng bất mãn.

Mặt Tạ Nhàn xám xịt.

Không ngờ nhị ca chẳng hề nói một lời đã cho mình một vố, giờ các mối quan hệ vất vả lắm mình mới tạo dựng được đang có nguy cơ bị mấy câu nói đó đạp đổ. Tạ Nhàn nắm chặt nắm tay, lạnh lùng liếc nhìn Bách Thủ, mang theo gã sai vặt xoay người rời khỏi mỏ.

Từ đó về sau, quả nhiên có chuyện gì mọi người đều đến tìm Bách Thủ. Ví như nhà ai có người thân bị bệnh, muốn xin phép nghỉ một ngày, hay là bản thân gặp phải vấn đề gì khó khăn muốn tìm Bách Thủ giúp. Nhất thời mọi người quên bén đi mất Tạ Tam thiếu gia ra khỏi suy nghĩ.

Tạ Nhàn giận điên người.

Có câu nói người đen đủi, đến uống nước cũng sẽ bị nghẹn.

Ở Dương gia, đầu tiên là Dương Tuấn Kỳ thi rớt, bị người trong thôn cười nhạo, sau đó còn bị hoãn lại ngày cưới, giờ lại đến phiên Dương Nghĩa Thiên xui xẻo.

Hôm đấy vốn đã đến giờ ông ta làm việc xong về nhà, đột nhiên nhớ tới còn có việc chưa giao nộp, lại trở về công trường, không may thế nào vừa đến bãi than đã ngã nhào, cú ngã này không nhẹ chút nào, ngay lập tức ảnh hưởng đến xương cốt.

Sau khi được đưa về nhà, mẹ Tuấn Kỳ bị dọa sợ đến sắc mặt trắng bệch, cuống quít đi mời đại phu, nghe nói là té đến mức gãy chân. Mẹ Tuấn Kỳ lập tức liền gào thét khóc òa lên. Dương Nghĩa Thiên là chủ gia đình, cũng là trụ cột chống đỡ cho cả nhà, ông ngã đến mức gãy chân, sau này lấy gì mà sống đây?

Hướng về phía đại phu vừa quỳ lạy vừa van nài, xin ông ta nhất định phải trị lành chân Dương Nghĩa Thiên.

"... Nghỉ ngơi thật tốt sau này còn có thể đi lại được, nếu không sẽ tàn phế."

Mẹ Tuấn Kỳ nghe xong liền choáng váng, đến cả Dương Nghĩa Thiên cũng ngơ ngẩn.

Chẳng qua chỉ ngã một cái, sao đã bị tàn phế rồi?

Để cho người Dương gia thương tâm là Dương Nghĩa Thiên ngã gãy chân, người trong thôn đều nói do Dương Nghĩa Thiên làm việc trên mỏ nên mới ngã gãy chân, người của mỏ thế nào cũng phải có chút bồi thường. Ai biết sau khi mẹ Tuấn Kỳ đến, mỏ lại nói Dương Nghĩa Thiên đã hết giờ làm, hơn nữa còn là do bản thân ông ta đi lại không cẩn thận mới ngã xuống, lại không làm việc, cho nên mỏ không chịu bất cứ trách nhiệm nào. Càng đáng giận hơn là mỏ lấy chuyện Dương Nghĩa Thiên bị thương không thể tiếp tục làm việc làm lý do, bảo là làm chậm trễ công việc trong mỏ, trực tiếp sa thải Dương Nghĩa Thiên.

Mẹ Tuấn Kỳ không phục, đi tìm Lưu quản sự. Lưu quản sự cũng bó tay, bất đắc dĩ nói: "Ta cũng chỉ làm việc theo sai bảo, ngươi đừng làm khó ta."

Sau đó bà liền tìm đến Tạ Nhàn. Tạ Nhàn cũng không thèm gặp bà. Gã sai vặt kề cận bên cạnh ngăn bà ta lại, nghiêm mặt nói: "Mỗi ngày Tam thiếu gia đều bận rộn rất nhiều chuyện, làm sao có thời giờ quản chuyện nhỏ này của ngươi. Vả lại, mỏ chỉ coi trọng người hữu dụng, không nuôi người ở không."

Mẹ Tuấn Kỳ giận đến thiếu chút nữa phun ra một búng máu. Thì ra lúc Diêm gia gặp chuyện không may, Diêm Sơn làm ầm ĩ trên mỏ, nói mỏ không có lương tâm, vong ân phụ nghĩa. Lúc ấy bà còn ở nhà chê cười người ta; bây giờ đến lượt mình mới biết được trong đó có bao nhiêu oán hận và không cam lòng.

Không có công lý, điều trị chân cho Dương Nghĩa Thiên còn tốn không ít bạc, mẹ Tuấn Kỳ khóc sướt mướt gửi thư đi thư viện gọi Dương Tuấn Kỳ về.

Dương Tuấn Kỳ có thể có năng lực gì, ngồi cạnh cửa sinh hờn dỗi, sau trong đầu linh quang chợt lóe, có chủ ý, vội vàng hấp tấp đi ra ngoài.

Mẹ Tuấn Kỳ vội vàng kéo hắn lại: "Tuấn Kỳ ơi, con muốn đi đâu? Con không thể xúc động được đâu!" Bà chỉ có một đứa con trai như vậy, nếu mà Dương Tuấn Kỳ lại xảy ra chuyện gì, dứt khoát bà cứ tìm dây thừng treo cổ phứt cho rồi.

Dương Tuấn Kỳ trấn an bà: "Mẹ, mẹ đừng lo lắng. Con tự biết chừng mực mà! Con đã có cách lấy lại công đạo cho cha rồi."

Mẹ Tuấn Kỳ hai mắt tỏa sáng, vội vàng lôi kéo hắn hỏi: "Con trai, thật sao? Con có biện pháp gì?"

Dương Tuấn Kỳ đỡ mẹ hắn ngồi xuống ghế, nói: "Không phải Tam thiếu gia không muốn quản chuyện này ư, vậy chúng ta tìm Nhị thiếu gia. Dù nói thế nào người trên mỏ đều phải nghe theo Nhị thiếu gia. Hơn nữa, không phải mẹ cũng nói Nhị thiếu gia là con trai trưởng Tạ gia sao? Nhị thiếu gia nói chuyện Tam thiếu gia có thể không nghe sao?"

Mẹ Tuấn Kỳ vừa nghe quả nhiên tươi cười đầy mặt, chắp tay trước ngực, may mắn nói: "Đúng ha đúng ha. Sao ta hồ đồ thế này, ngày nào cũng nhắc chuyện này, đến lúc quan trọng lại quên mất! Tam thiếu gia chắc chắn phải nghe Nhị thiếu gia, may mà con ta thông minh nghĩ tới chuyện này." Đảo mắt bà lại nhíu mày: "Nhưng Nhị thiếu gia này không ở mỏ, làm sao tìm được hắn đây? Mà chúng ta đi tìm hắn, hắn sẽ giúp chúng ta sao?"

"Con biết Nhị thiếu gia không ở mỏ, nhưng biết có người tìm được hắn." Dương Tuấn Kỳ cười nói.

Mẹ Tuấn Kỳ kéo hắn vội vàng hỏi: "Vậy con định tìm ai giúp?"

Dương Tuấn Kỳ chần chờ , nói: "Mẹ, chuyện này mẹ đừng để ý. Mẹ cứ ở nhà chăm sóc cha thật tốt là được rồi."

Mẹ Tuấn Kỳ còn có chút không yên lòng, lôi kéo hắn hỏi cho rõ ràng. Dương Tuấn Kỳ làm sao cũng không nói cho bà biết, chỉ nói tự hắn có cách. Sau mẹ Tuấn Kỳ nghĩ đến chuyện gì, nghi ngờ hỏi: "Không phải con định tìm hai vợ chồng cách vách kia chứ?"

Dương Tuấn Kỳ đúng là có ý nghĩ này. Trong thôn chỉ có Loan Loan và Bách Thủ có quan hệ tốt với Tạ Dật. Loan Loan không chỉ giúp Tạ gia làm đồ khô, mà lúc này Tạ Dật vừa đến liền trực tiếp thăng Bách Thủ làm đốc công. Nhờ bọn họ hỗ trợ nói giúp trước mặt Tạ Dật mới có thể được bồi thường. Mỏ mới có thể cho công đạo.

Nhìn lên vẻ mặt Dương Tuấn Kỳ, mẹ Tuấn Kỳ liền hiểu, lập tức nổi cáu: "Không được, con tìm ai cũng không được đi tìm bọn chúng."

Dương Tuấn Kỳ ngạc nhiên, trước kia nghe cha nói mẹ hắn và Loan Loan cãi nhau mấy lần, không thể hòa hợp với hai vợ chồng Loan Loan, không ngờ bà chán ghét hai người Loan Loan như thế.

Khuyên bà: "Mẹ, thật ra thì đường ca và đường tẩu rất dễ nói chuyện..."

"Im miệng." Mẹ Tuấn Kỳ trừng mắt: "Cái gì đường ca đường tẩu? Nhà chúng ta xảy ra chuyện này không biết người ta chê cười đến thế nào, con còn chạy đến cửa cầu người ta. Không phải tới xem sắc mặt người ta sao?"

Dương Tuấn Kỳ có chút không hiểu: "Sao lại bảo đến cửa xem sắc mặt chứ? Vả lại đường ca đường tẩu cũng không phải là người như vậy, con từng tiếp xúc với họ nên biết mà! Mẹ đừng vì những chuyện cỏn con mà ghi nhớ trong lòng. Đều là người một thôn, còn là thân thích nữa, có khó khăn thể nào họ cũng sẽ không làm ngơ đâu."

Mẹ Tuấn Kỳ nói gì cũng không chịu, lau nước mắt tố khổ: "Kể từ khi con thi rớt, chúng ta đã thành chuyện cười cho người trong thôn một thời gian dài. Dù nhà bọn chúng không như vậy, trước mặt không nói gì, nhưng thật ra thì sau lưng không biết chê cười ta bao nhiêu lần. Đặc biệt là cái con Vương Loan Loan kia cứ luôn bới móc ta... Cha con bị thương, nếu chúng nó còn nhớ tới thân thích sao không đến thăm nổi một lần? Vậy mà con còn chạy đến cửa cầu người ta, nói không chừng đến lúc đó chuyện không thành, còn bị chúng nhục nhã cho một phen."

Chính bản thân Dương Tuấn Kỳ cũng cảm thấy đôi khi mẹ hắn cũng hay cố tình gây sự. Trước kia mẹ hắn hay tìm nhà Loan Loan gây chuyện, chuyện này hắn cũng biết. Ngay cả mình cũng không chào đón người ta, dựa vào cái gì người ta phải tới thăm cha hắn. Hơn nữa hắn và Bách Thủ từng có lui tới, biết Bách Thủ và Loan Loan cũng không phải là hạng tiểu nhân thích a dua nịnh nọt, cũng không phải người thích bỏ đá xuống giếng.

"Nếu như không tìm họ, vậy mẹ nói xem tìm ai bây giờ?"

Mẹ Tuấn Kỳ nghẹn lời, bà cũng không biết. Hiện giờ bà đang hoang mang lo sợ! Mấy ngày trước bà còn nở mày nở mặt ở trong thôn, mỗi người thấy bà đều chào hỏi trước. Nhưng kể từ khi Dương Tuấn Kỳ thi rớt hết thảy đều thay đổi. Đầu tiên là Đàm gia kéo dài hôn kỳ, hiện Dương Nghĩa Thiên lại té gãy chân, hơn nữa còn bị sa thải. Làm cho bà không cách nào tiếp nhận nổi là chân Dương Nghĩa Thiên có thể bị phế đi, nói cách khác ông ta có thể sẽ trở thành người què, nửa đời sau phải chống gậy mà đi.

Ông trời sao có thể như vậy? Cho tới bây giờ bà cũng không ngờ được trong nhà sẽ biến thành thế này!

Nghĩ tới đây, mẹ Tuấn Kỳ thương tâm đến mức muốn khóc thật lớn!

Thế mà Dương Tuấn Kỳ vẫn còn muốn đến nhà Loan Loan.

Hiện menudoc truyen

Truyện

Tú Sắc Nông Gia

Chương 246

TÚ SẮC NÔNG GIA

246: Gặp chuyện không may (thượng)

TrướcTiếp

Khi Dương Tuấn Kỳ tới cửa vừa lúc Loan Loan và Bách Thủ đều đang ở nhà.

Hắn thành tâm thành ý van nài hai người: "... Đệ biết mẹ đệ có đôi khi hay cố tình gây sự, nhưng cầu đường ca và đường tẩu nể tình đệ và muội muội, giúp cha đệ một chút được không?! Chuyện này đệ không nên quy toàn bộ trách nhiệm cho mỏ, nhưng hiện tại chân cha đệ bị phế đi, trong nhà lại tốn rất nhiều bạc để mời đại phu, trên mỏ thế nào cũng phải bồi thường cho một chút..." Sau đó lại trách cứ chính mình: "... Đệ là đứa con vô dụng! Không chỉ không làm ra tiền phụ giúp gia đình, còn để cha mẹ phải hao tâm tổn trí... Thi hai lần đều không đỗ, mẹ đệ lại là người cực kì sĩ diện, ngại đệ làm bà mất mặt... Cầu xin đường ca và đường tẩu giúp đệ nói giúp đôi lời! Sau này nếu đường ca và đường tẩu cần đệ làm gì, Tuấn Kỳ nhất định dốc toàn lực."

Dương Tuấn Kỳ ăn nói khép nép thỉnh cầu như thế, Loan Loan và Bách Thủ làm sao cự tuyệt được. Bọn họ không hợp với mẹ Dương Tuấn Kỳ, bởi vì chuyện Dương Nghĩa Thiên nhất quyết không trả nhà lại cho Bách Thủ mà sinh lòng ngăn cách. Nhưng họ đều là người Dương gia, nói như thế nào cũng là đại bá Bách Thủ, hiện mỏ khi dễ người Dương gia thôn, bọn họ làm sao có thể không quan tâm đến.

Nếu thật sự cứ để như thế, mỏ nhất định sẽ cảm thấy người Dương gia thôn rất dễ ức hiếp.

Thời xưa con người hay đoàn kết tương trợ. Không giống hiện đại, một bà lão qua đường té ngã cũng không ai để ý. Chuyện này cho dù ngoài miệng Bách Thủ nói không quan tâm, nhưng thật ra không chừng trong lòng cũng sẽ lo lắng.

Mặt khác, lúc trước Loan Loan cũng đã lo lắng sẽ có người hùa theo. Ai không biết nhà nàng có quan hệ tốt với Tạ Dật, lúc nhà người nào đó có khó khăn đều sẽ đến nhờ vả, lúc trước là Diêm gia, hiện giờ là Dương Tuấn Kỳ. Một ngày còn Tạ Nhàn, trên mỏ nhất định sẽ còn rất nhiều chuyện bất bình. Nhưng chuyện này Bách Thủ lại không thể khoanh tay đứng nhìn.

Bách Thủ hiện là đốc công ở mỏ, muốn quyết định chuyện gì đều phải xin chỉ thị của Lưu quản sự. Hôm sau hắn liền tìm đến Lưu quản sự nói rõ tình huống Dương gia.

"... Dù nói thế nào ông cũng là vì chuyện ở mỏ mới té ngã, để thổ lộ thành ý của mỏ với nhân công, ta cảm thấy chuyện này cần đưa chút ngân lượng qua. Một là Dương gia sẽ cảm kích mỏ, thứ hai là các thợ mỏ cũng sẽ càng thêm trung thành với mỏ. Nếu không quản, thể nào cũng sẽ lại giống Diêm gia lúc trước..."

Lưu quản sự trầm tư không nói. Chuyện này Tạ Nhàn đã có dặn dò rồi. Dựa theo quy củ của Tạ phủ, nô tài xảy ra chuyện gì, về tình về lý chủ tử cũng sẽ bồi chút tiền. Những thợ mỏ xảy ra chuyện ngoài ý muốn, theo lý mỏ cũng sẽ cho chút ngân lượng xem như bồi thường. Chính hắn cũng cảm thấy dù thế nào thì mỏ cũng nên thăm hỏi Dương Nghĩa Thiên một chút, nhưng Tạ Nhàn lại nói không cần.

Nếu như mình làm theo lời Bách Thủ nói, chắc chắn Tạ Nhàn sẽ tìm mình gây phiền toái. Nếu như không thuận theo, lỡ như khi Nhị thiếu gia trở lại biết được chuyện này nhất định sẽ hỏi.

Trong lúc Lưu quản sự đang ở trong thế khó xử, Tạ Nhàn đã tới.

Lưu quản sự thiếu chút nữa niệm a di đà Phật, gấp gáp hướng về phía Tạ Nhàn xin chỉ thị. Tạ Nhàn lạnh lùng nhìn Bách Thủ, nói: "Nếu Dương đốc công đã nói như vậy, thì đưa một lượng bạc qua đi."

Lưu quản sự nghẹn lời. Một lượng bạc coi là gì chứ, không bằng cả khen thưởng nha hoàn nô tài trong phủ. Cho dù nha hoàn nô tài trong phủ xảy ra chuyện gì, cũng không chỉ đưa mỗi một lượng bạc. Hắn âm thầm liếc vội về phía Bách Thủ đang ở bên cạnh. Bách Thủ khí định thần nhàn, mặt không chút biểu tình.

Lưu quản sự chợt nảy sinh một ý nghĩ, chẳng lẽ Nhị thiếu gia đã có cam đoan nào đó với Dương Bách Thủ, cho nên hắn mới không hề e sợ Tạ Nhàn như thế. Nhất thời trong lòng thông suốt, ông ra chiều khó xử nói: "Chuyện này... này một lượng bạc, có phải hơi ít không ạ?"

Tạ Nhàn lạnh lùng liếc hắn một cái: "Lưu quản sự cảm thấy "ít" sao? Tốt lắm! Đưa thêm tiền lương tháng này của ông qua đó không phải đã hết ít rồi sao!"

Lưu quản sự sợ hãi ra mặt.

Bách Thủ không chút hoang mang nói: "Tam thiếu gia, chuyện này có chút không ổn..."

"Có gì mà không ổn?" Tạ Nhàn nghiêm mặt, nghiêng nghiêng mắt nhìn hắn: "Rốt cuộc ngươi là chủ tử hay ta là chủ tử? Mỏ này của họ Tạ hay họ Dương?"

Bách Thủ mặt trầm xuống.

"Đừng tưởng rằng thăng ngươi làm đốc công thì tự cho rằng mình giỏi lắm! Cho dù ngươi làm quản sự đi nữa thì cũng chỉ là hạ nhân Tạ gia mà thôi!" Tạ Nhàn vừa nói vừa nhìn chằm chằm Lưu quản sự. Lưu quản sự vội vàng cúi đầu nhưng trong lòng không phục Tạ Nhàn chỉ cây dâu mà mắng cây hòe như thế. Đến Tạ gia mấy chục năm, ông vẫn luôn trung thành làm việc, chưa từng có một chủ tử nào mắng ông thế này. Nhưng lúc này bị Tạ Nhàn nắm thóp, ông không thể không cúi đầu.

"Tam thiếu gia, thiếu gia nói vậy cũng không đúng, chẳng lẽ hạ nhân không phải con người sao?" Bách Thủ cắt lời Tạ Nhàn.

"Hừ!" Tạ Nhàn hừ lạnh một tiếng: "Hạ nhân đương nhiên là người, nhưng chẳng qua chỉ là thứ hạ đẳng thôi."

Có người nói đương nhiên có người nghe thấy, nhất thời những thợ mỏ đều cực kỳ bất mãn với Tạ Nhàn.

Bách Thủ nghiêm mặt nhìn Tạ Nhàn rồi nghênh ngang quay đi. Có điều Tạ Nhàn nói đúng, cho dù Tạ Dật cho hắn quyền lớn hơn nữa, trước mặt Tạ Nhàn, hắn vẫn không làm chủ được. Chỉ là, lời này của Tạ Nhàn thật sự đã chọc giận hắn.

Sắc mặt Lưu quản sự cũng kém, trong lòng đã vô cùng hối hận lúc trước nhất thời ngu muội, cứ vậy mà dễ dàng thu nhận hối lộ của Tạ Nhàn, để bây giờ tiến thối đều lưỡng nan!

Lúc này Tạ Nhàn có thể xúc phạm Bách Thủ, nhưng Lưu quản sự thì không thể tùy tiện như thế. Ông xoay người áy náy nhìn Bách Thủ: "Có vẻ như hôm nay Tam thiếu gia tâm tình không tốt, Bách Thủ huynh đệ chớ để trong lòng."

Bách Thủ hừ lạnh một tiếng: "Không vui là có thể trút lên đầu chúng ta?"

Lưu quản sự nặng nề thở dài: "Còn cách nào chứ? Ai bảo chúng ta là nô bộc..." Sau đó tố khổ: "Ai cũng thấy ta làm quản sự ở cái mỏ này oai phong lắm. Thật ra có ai biết rằng chúng ta cũng có chỗ khó đâu chứ! Đôi khi chúng ta cũng là thân bất do kỉ... Nhị thiếu gia có lệnh, nhưng Tam thiếu gia lại phân phó một lệnh nữa, cậu nói xem chúng ta nên làm theo chỉ thị của ai đây?"

Bách Thủ nhàn nhạt liếc ông một cái. Làm việc chỉ cần không thẹn với lương tâm, yên tâm thoải mái là được.

Lòng người thật khó dò, không thể tin một ai cả.

Lúc còn làm thịt khô ở thôn trang thấy Lưu quản sự làm người cũng không tệ, kể từ khi Tạ Nhàn đến, Lưu quản sự này cũng trở thành người hai mặt.

Bách Thủ mới xuống dưới chân núi liền nhìn thấy Loan Loan vội vã chạy lên, vẻ mặt lo lắng. Nhìn thấy Bách Thủ xuống liền rất mừng rỡ.

Bách Thủ nhanh bước chân, còn chưa đến gần đã hỏi: "Sao vậy?"

"Nguyên Sinh xảy ra chuyện." Loan Loan vội la lên.

Mặt Bách Thủ liền biến sắc: "Chuyện gì xảy ra?"

Nghĩ đến mẹ nàng một đường khóc chạy tới báo tin, trong lòng Loan Loan phiền muộn không thôi.

"... Mẹ nói rằng đã điều tra được bạc đúng là do Nguyên Sinh trộm, còn nói có nhân chứng... Người đã bị đưa đi rồi..."

Bách Thủ kinh ngạc. Chuyện này lần đó Tạ Nhàn nói không phải do Nguyên Sinh làm ư, còn không có nhân chứng trông thấy Nguyên Sinh làm, sao lúc này lại nhảy ra một người làm chứng? Hắn nhíu mày, chợt cảm thấy chuyện này không đơn giản.

Mẹ Loan Loan vừa gạt lệ vừa đứng giữa sân nhà Loan Loan thút tha thút thít lảm nhảm: "Tại sao có thể như vậy? Nguyên Sinh nhà ta làm sao có thể làm chuyện như vậy? Nhất định là lầm rồi... làm sao bây giờ? Vậy phải làm sao bây giờ..."

Mạch Thảo ngồi dưới mái hiên nhìn mẹ Loan Loan đi tới đi lui trong sân, nước và bánh trái trên ghế bà không động tới một mảnh, nàng muốn giúp đỡ nhưng lại không biết phải làm thế nào.

Còn Lai Sinh đang ngồi chồm hổm bên ngoài phòng bếp, trong tay cầm nhánh cây vừa thảnh thơi bới bới con kiến trên mặt đất, vừa nghe mẹ Loan Loan nói, sau đó hì hì cười.

Nhìn thấy Bách Thủ và Loan Loan về đến, mẹ Loan Loan lập tức khóc lên, lôi kéo Bách Thủ khóc ròng nói: "Bách Thủ ơi, nhanh đi cứu Nguyên Sinh đi con. Mẹ biết nó thường ngày hay nghịch ngợm nhưng chắc chắn sẽ không làm loại chuyện này đâu..." Sau đó hu hu khóc, nói: "Ta còn thấy lạ sao đang an ổn làm trên mỏ đột nhiên trở về nhà không làm nữa, thì ra là chọc phải tai họa này. Nguyên Sinh đáng thương của ta..."

Thật vất vả mới khuyên được mẹ nàng ngừng khóc, lúc này bà mới thuật lại đầu đuôi câu chuyện cho Bách Thủ nghe.

Ăn cơm trưa xong Nguyên Sinh liền đi ra ngoài. Mẹ nàng đang làm việc ở trong nhà, đột nhiên có người chạy đến báo cho bà biết, Nguyên Sinh bị bắt đi rồi. Cha mẹ Loan Loan thất kinh chạy ra, chỉ thấy hai người mặc đồ nha dịch trói Vương Nguyên Sinh kéo đi ra ngoài thôn, ven đường đã đứng không ít người.

Mẹ Loan Loan lao tới kéo lấy nha dịch khóc lóc một chặp. Cha Loan Loan thì bình tĩnh hơn, nhưng ông chưa kịp nói gì, một nha dịch trong đó đã hô lớn: "Vương Nguyên Sinh bị tình nghi ăn trộm tiền, giờ phải áp tải về nha môn thẩm vấn."

Lúc này cha Loan Loan mới ý thức được là chuyện gì. Chuyện đã quên lãng hồi lâu giờ đột nhiên bị lật lại! Chờ hai người hoàn hồn thì nha dịch kia đã sớm kéo Vương Nguyên Sinh ra khỏi thôn. Cha nàng vội bảo bà tới đây gọi Loan Loan và Bách Thủ, còn ông thì gấp gáp chạy đến nha môn.

Đầu đuôi sự tình thế nào còn phải đến nha môn mới biết được. Bách Thủ lập tức dắt xe trâu ra, để Mạch Thảo và Lai Sinh ở nhà trông cháu, hắn cùng Loan Loan và mẹ nàng vội vàng đi nha môn.

Đợi đến nha môn, vừa cột trâu xong, hai người vội vã đi vào. Hai bên đứng hai hàng nha dịch. Vương Nguyên Sinh quỳ dưới đất, bên cạnh còn đứng một người, nhìn thật kỹ hóa ra là Tạ Đại.

Nhất thời tâm Loan Loan trầm xuống.

Ba người bị ngăn ở bên ngoài, cha Loan Loan cũng đang đứng đó.

Chủ vị không thấy Huyện lão thái gia. Đợi một lúc lâu, Huyện lão thái gia mới từ hậu đường đi lên, ngồi xuống chủ vị, tay cầm mộc tỉnh đường nặng nề gõ. Vương Nguyên Sinh bị làm cho sợ đến run lên. Huyện lão thái gia ngó Vương Nguyên Sinh phía dưới nói: "Người quỳ phía dưới ở nơi nào? Họ tên gì? Người ở đâu?"

Vương Nguyên Sinh sợ hãi nhìn Huyện thái gia, lắp bắp nói: "Ta tên Vương Nguyên Sinh, nhà ở Vương gia thôn."

Huyện thái gia cúi đầu quét qua một mẫu đơn kiện trên tay, hét lớn một tiếng: "Vương Nguyên Sinh to gan! Mấy tháng trước trộm bạc, vì sao đến nay còn không mang trả lại?"

"Lão gia, ta không có, không phải là ta trộm." Vương Nguyên Sinh thấp thỏm không yên. Mặc dù hắn bướng bỉnh, mặc dù không tốt, nhưng còn chưa từng thấy qua việc như thế này, hắn đã sớm bị dọa đến run bần bật.

Mãnh Hổ ở cửa nha môn uy nghiêm. Hai bên nha dịch đều to lớn, nghiêm mặt, còn đáng sợ hơn cả lưu manh ở chợ. Gậy công sai trên tay còn vừa thô vừa bền chắc. Hai nha dịch đứng bên cạnh từ trên quát xuống hắn, ép hắn nhanh nhanh khai thật, đừng nghĩ trong lòng còn hy vọng, bằng không nha môn còn có nhiều biện pháp cho hắn chịu khai. Nghĩ đến vậy, cả người hắn không khỏi run lên. Hắn thực không thể tưởng tượng được thân thể mình chịu hai côn sẽ ra tình cảnh gì.

Ánh mắt nhất thời đỏ, liên tiếp thét oan: "Lão gia, oan uổng quá, thật không phải ta trộm.

Mẹ Loan Loan ở bên ngoài nhìn mà nước mắt không ngừng tuôn trào, cũng hướng về phía Huyện thái gia ở trên cao gào lên: "Lão gia, nhất định ông lầm rồi! Con ta sẽ không làm loại chuyện này đâu! Nhất định ông lầm rồi..."

Hốc mắt cha Loan Loan không khỏi ửng đỏ. Ngay cả Loan Loan và Bách Thủ cũng không biết phải làm sao. Bình thường Vương Nguyên Sinh hay làm nggười khác khó chịu, nhưng nhìn thấy dáng vẻ sợ hãi của hắn lúc này thật làm người ta vừa thấy đáng thương vừa đau lòng. Nếu như hắn thật sự có chuyện không hay xảy ra, không biết cha mẹ nàng sẽ như thế nào nữa.

Mà Huyện thái gia vẫn luôn ra vẻ như đang xử lý chuyện công, nhìn bên ngoài gầm lên một tiếng: "Nếu còn nhiễu loạn công đường nữa, liền ném ngươi ra ngoài." Mẹ Loan Loan bị dọa bụm miệng không dám lên tiếng.

Hiện menudoc truyen

Truyện

Tú Sắc Nông Gia

Chương 247

TÚ SẮC NÔNG GIA

247: Gặp chuyện không may (trung)

TrướcTiếp

Edit: Khuê Loạn
Beta: Nora

Người cáo trạng chính là Tạ Đại. Huyện thái gia tra hỏi theo lệ thường, Tạ Đại liền kể lại đầu đuôi sự việc: "... Lúc trước người trên mỏ đứng ra bảo đảm, nên chuyện này tạm thời thảo dân chưa truy cứu. Vốn thảo dân nghĩ rằng nếu tên trộm này có thể tự nghĩ thông suốt mà trả bạc lại thì cũng thôi, thế mà đợi cả mấy tháng liền cũng không thấy có ai đến trả. Sau đó thảo dân liền tra được tên trộm này hóa ra chính là Vương Nguyên Sinh, do trong lòng cảm thấy quá giận nên bây giờ mới cáo trạng."

Huyện thái gia nghe vậy vuốt vuốt chòm râu, gật đầu: "Được, biết tìm chỗ khoan dung mà độ lượng, ngươi có thể cho tên trộm kia một cơ hội đúng là hiếm thấy! Nhưng tên trộm này lại không biết hối cải, nhất định không thể tha thứ được."

Huyện thái gia cầm lấy mộc tỉnh đường uy phong lẫm liệt vỗ mạnh xuống: "Dựa theo luật lệ của Thiên triều ta, tùy theo tình tiết vụ trộm có nghiêm trọng hay không mà có hình phạt thích đáng, tội nặng thì bị đày đi biên cương, thậm chí chém đầu..."

Chưa đợi Huyện thái gia nói xong, Vương Nguyên Sinh đã sợ đến khóc nấc lên. Hóa ra tội ăn trộm lại nghiêm trọng đến thế, nhưng mà đâu phải do hắn trộm chứ. Hắn liền quay đầu ra ngoài nhìn về phía Loan Loan và Bách Thủ kêu lên: "Tỷ tỷ, tỷ phu, nhanh cứu đệ với! Không phải đệ, không phải đệ mà..."

Sắc mặt cha Loan Loan trắng bệch cả đi, mà mẹ nàng thì đã sớm bị dọa sợ cho ngất xỉu. Mọi người liền luống cuống tay chân, vội vàng ấn vào huyệt nhân trung giúp mẹ Loan Loan tỉnh lại. Huyện thái gia nhìn thấy bên ngoài hỗn loạn bèn hỏi sư gia, sau đó chân mày nhíu lại. Lúc này có một nam nhân quần áo vải thô, mày rậm mắt to, thân hình cao lớn, đi lên phía trước một bước, chắp tay hướng về phía quan huyện nói: "Huyện lão gia, thảo dân có chuyện muốn nói."

Bách Thủ một thân quần áo vải, vẻ ngoài nông dân, nhưng khí chất lại không hề tầm thường. Huyện thái gia lần đầu tiên khai ân, hướng ra ngoài nói: "Ngươi là kẻ nào?"

Bách Thủ nghiêm nghị nhìn về phía Huyện thái gia có vẻ chính khí ở bên trên: "Thảo dân là tỷ phu của Vương Nguyên Sinh. Lão gia, bắt trộm phải bắt quả tang, đây tất cả đều là lời nói một phía của Tạ Đại. Chuyện gì cũng phải có nhân chứng vật chứng mới được."

"Đúng vậy." Loan Loan đứng bên cạnh cũng nghiêm túc phụ họa: "Hơn nữa, chuyện này đã qua mấy tháng, bây giờ Tạ Đại mới báo quan, chúng ta có lý do để nghi ngờ hắn bụng dạ khó lường. Còn nữa, lão gia, vừa rồi người đã buông lời đe dọa, chúng ta có quyền kháng án, nha huyện không thể dùng hình."

Huyện thái gia khẽ kinh ngạc, hơi khép mi mắt xuống. Hừ, hai người này quả nhiên miệng lưỡi lợi hại.

Hắn nhìn về phía ngoài, khẽ gật đầu: "Hai vị nói rất đúng." Rồi quay đầu nhìn về phía Tạ Đại: "Ngươi có nhân chứng, vật chứng không?"

"Không có vật chứng, nhân chứng thì..." Tạ Đại ngừng một chút: "Người này hôm nay không có ở trên mỏ. Mai mới có thể tìm được."

"Hỗn xược!" Huyện thái gia đột nhiên quát lớn: "Nhân chứng vật chứng đều không có, ngươi còn muốn cáo trạng! Dám đùa giỡn bổn huyện sao?"

"Không phải đâu Huyện thái gia, người kia trong ngày mai nhất định sẽ tới mà. Hôm nay thảo dân cáo trạng là vì sợ Vương Nguyên Sinh nghe được tin sẽ trốn mất, cho nên mới phải đề phòng trước." Tạ Đại nói như thật.

Huyện thái gia mặt mày cau có, cầm lấy mộc tỉnh đường vỗ vài cái, đứng dậy quát: "Hôm nay đã không có nhân chứng, án này ngày mai lại tái thẩm. Bãi đường." Chần chừ một chút hắn lại nói: "Đề phòng nghi phạm chạy trốn, tạm thời bắt giữ Vương Nguyên Sinh lại."

"Oan uổng, oan uổng quá... Cha, mẹ, tỷ, tỷ phu... Cứu đệ với!"

Vương Nguyên Sinh thét gọi như heo bị chọc tiết. Chân mẹ Loan Loan mềm nhũn cả ra, kéo tay Loan Loan năn nỉ: "Nhị muội, sao lại bị giam lại? Mau, mau đến cầu Huyện lão gia thả Nguyên Sinh ra đi! Ở trong ngục sẽ không được tiếng tốt đâu, hu hu... Nhỡ họ đánh đệ đệ con thì sao?"

Loan Loan và Bách Thủ cũng đang lo lắng chuyện này. Theo lý thuyết, Huyện thái gia có thể thả Vương Nguyên Sinh về, nhưng Tạ Đại còn chưa yêu cầu, tri huyện đã cho bắt giữ người trước, thậm chí còn không phải tội phạm giết người. Đang ở công đường, hai người cũng khá lo lắng Vương Nguyên Sinh sẽ bị đánh.

Mọi người đang đứng bên ngoài công đường lo lắng không biết làm sao để nha môn thả người về trước, liền nhìn thấy Tạ Thiên đi từ bên trong ra. Bách Thủ vui mừng, bước lên phía trước: "Tạ đại ca."

Tạ Thiên đi tới, áy náy nói: "Các người vẫn còn chưa đi à? Dương huynh đệ, thật xin lỗi, không ngờ Vương Nguyên Sinh lại là người nhà của hai người, nếu không lúc đến áp tải người đã sớm báo tin cho hai người trước mà còn có chuẩn bị." Hắn và Mã Nhạn có việc ở ngoài nha môn, lúc gần đi nghe thấy có người đánh trống kêu oan, không ngờ bị cáo lại là người nhà Loan Loan.

Mẹ Loan Loan nghe nói người nọ ở trong nha môn, liền lập tức tiến lên cầu xin: "Vị huynh đệ này, cầu xin ngươi giúp đỡ Nguyên Sinh nhà ta. Chuyện này nhất định không phải do nó làm đâu, nó vẫn còn trẻ con lắm mà."

Tạ Thiên cười an ủi bà: "Đại nương đừng lo lắng quá! Vụ án này không nghiêm trọng, không đáng sợ như mọi người tưởng tượng đâu."

"Tạ đại ca, nghe nói Tạ Đại còn có nhân chứng?" Loan Loan đang quan tâm đến chuyện này.

Tạ Thiên gật đầu: "Chuyện này ta cũng không rõ lắm, ta chỉ biết là Tạ Đại đến cáo trạng, huyện thái gia liền phái người đi bắt đệ đệ ngươi. Nhưng lúc nãy ở dưới công đường ta đã thăm dò giúp hai người, mà hình như nghe nói nhân chứng này cũng là người trên mỏ điều tra giúp, chẳng lẽ hai người không biết gì sao?"

Loan Loan và Bách Thủ cùng khó tin được.

Trên mỏ điều tra được, vậy sao một chút tiếng gió Bách Thủ cũng không nghe thấy?

Lòng hai người lập tức trầm xuống. Điều tra được, lại gạt không để cho Bách Thủ biết được, chỉ có hai người, một là Lưu quản sự, còn lại chính là Tạ Nhàn. Chuyện này thì liên quan gì đến Lưu quản sự chứ? Vậy chỉ còn lại Tạ Nhàn thôi. Nhưng vì sao Tạ Nhàn lại làm như vậy? Vì nàng không đồng ý hợp tác cùng, cho nên nhân cơ hội này để trả thù?

Thương lượng một lúc rốt cục đã có biện pháp, trước tiên đưa chút bạc cho cai ngục, vào thăm Vương Nguyên Sinh đã, cũng thuận tiện có chuẩn bị luôn, tránh cho Vương Nguyên Sinh phải chịu khổ. Sau đó Loan Loan đi đến tửu lâu tìm Dư chưởng quỹ, Bách Thủ thì trở về trên mỏ.

Vì vậy hai người nhờ Tạ Thiên đút cho cai ngục chút bạc để được vào thăm Vương Nguyên Sinh. Lúc mấy người đi vào thì bắt gặp một ông lão xách theo một cái rương nhỏ đi ra. Khi nhìn thấy Vương Nguyên Sinh mấy người lại càng hoảng sợ, mặt mày hắn loang loáng vết máu chưa khô, vầng trán bị quấn băng, đúng là đã bị thương.

Nhanh như vậy, vừa mới vào đã bị đánh rồi! Loan Loan và Bách Thủ đều sầm mặt. Mẹ Loan Loan bị dọa sợ lại gào khóc: "Con à, con ta..."

Sắc mặt cha Loan Loan lạnh đến mức có thể bào ra một lớp sương.

Tạ Thiên nghiêm mặt hỏi cai ngục: "Chuyện gì đây? Ai cho phép các ngươi tự ý dụng hình?"

Tạ Thiên là bộ đầu trong nha môn, đương nhiên có thân phận cao hơn đám cai ngục. Bị quát hỏi, cai ngục cũng buồn bực trong lòng, giải thích: "Không có ai tự ý dụng hình đâu ạ, là do tự hắn té ngã đấy."

Thì ra là Vương Nguyên Sinh thấy mình bị bắt vào ngục, nhất thời bị dọa sợ đến mềm nhũn cả chân, lúc đi vào không cẩn thận vấp ngã đập đầu vào cục đá. Cai ngục cũng không đối xử tệ với hắn, liền cho mời đại phu ngay.

Loan Loan nghe xong thì cảm thấy dở khóc dở cười! Trong lòng thầm mắng Vương Nguyên Sinh không có tiền đồ, lại cảm thấy hắn thật đáng thương.

Vương Nguyên Sinh cũng không biết chuyện gì xảy ra. Sau khi hắn bị bắt đến đây trừ những lời tra khảo trên công đường thì không còn ai hỏi hắn thêm gì nữa cả.

Thăm Vương Nguyên Sinh xong, Loan Loan lại cho cai ngục hai lượng bạc để hắn chiếu cố Vương Nguyên Sinh thêm một chút. Mới đầu cai ngục còn từ chối, bảo rằng chỉ vâng theo lời huyện thái gia. Sau đó Tạ Thiên lại nhét bạc vào trong tay hắn: "Huyện thái gia sai bảo ngươi cứ làm theo là đúng. Chỉ là nếu có người muốn tự ý dụng hình, ngươi giúp can ngăn vài câu là được."

Chuyện này đơn giản, cai ngục nhanh chóng đồng ý.

Ra khỏi nha môn, Loan Loan đi đến tửu lâu Phúc Sinh, Bách Thủ về trên mỏ. Cha mẹ Loan Loan đi đến ngã ba thì chia tay Bách Thủ, trở về Vương gia thôn.

Đến tửu lâu Phúc Sinh, đúng lúc nhìn thấy gã sai vặt đã tới Dương gia thôn mấy lần, Loan Loan vội gọi hắn lại: "Tiểu ca, xin hỏi Dư chưởng quỹ đâu rồi? Phiền ngươi đi gọi giúp ta được không?" Sau đó đút một lượng bạc qua.

Gã sai vặt trả lại bạc: "Nhà Bách Thủ có việc chỉ cần nói một tiếng là được, không cần khách khí như thế."

Loan Loan lại đẩy bạc qua, cười nói: "Bình thường vẫn hay nhờ tiểu ca chiếu cố, chút bạc này ngươi cầm lấy uống chút rượu đi."

Gã sai vặt cười híp mắt nhận lấy bạc, rồi bảo nàng đến phòng khách ngồi chờ. Loan Loan lắc đầu bảo không cẩn, sau đó gã sai vặt đi đến sân sau, chỉ lát sau Dư chưởng quỹ đã ra tới.

Loan Loan buồn phiền kể lại cho ông nghe, cuối cùng nhờ ông giúp: "... Đệ đệ ta tuyệt đối không phải người như vậy! Cũng không biết nha môn này làm sao nữa, chưa thẩm vấn đã bắt giam người lại. Người trong nhà lo đệ ấy bị người gài bẫy, thân thể nó yếu ớt, chỉ sợ chẳng may ở trong ngục bị dùng hình ép cung..."

Dư chưởng quỹ cau mày, hỏi: "Cô nói chuyện này là trên mỏ điều tra ra?"

Loan Loan gật đầu: "Tạ Đại nói như vậy."

"Người nào chịu trách nhiệm tra xét?"

"Ta cũng không biết, Bách Thủ đã về mỏ rồi."

Nghĩ ngợi một chút, Dư chưởng quỹ nói: "Vậy cô cứ về trước đi. Ta sẽ đến nha môn ngay."

Loan Loan cảm tạ ông rồi ra về.

Lúc cha mẹ nàng trở về thôn bị mọi người chỉ trỏ không ngừng. Có người ngày thường quan hệ khá tốt đi đến quan tâm hỏi han đôi câu. Mẹ Loan Loan cũng miễn cưỡng cười nói: "... Là do trên mỏ có người không vừa mắt Nguyên Sinh nhà ta nên hãm hại nó. Rồi sẽ không có chuyện gì đâu."

Sau khi hai người về nhà chưa được một lúc, Vương Nguyên Sinh đã về đến.

Mẹ Loan Loan lập tức ôm lấy hắn thương tâm khóc nấc lên. Lúc này mặt mày Vương Nguyên Sinh cũng trắng bệch, hắn cũng bị dọa sợ, nước mắt chảy rào rào.

Cha hắn đứng bên cạnh cũng lau nước mắt. Ngày thường ông không thích Vương Nguyên Sinh không có tiền đồ, có chuyện liền đánh chửi. Bây giờ xảy ra chuyện, trong lòng ông rất khó chịu, thế mới biết số nó đã vậy rồi, không dám hy vọng xa vời nó có tiền đồ gì, chỉ hy vọng nó được bình an thôi.

Suy nghĩ một chút, đoán rằng chắc là Loan Loan đi nhờ vả Dư chưởng quỹ kia được rồi, nên Vương Nguyên Sinh mới được thả ra.

Lúc này Vương Nguyên Sinh mới lau nước mắt, nói với hai người: "... Hình như là chưởng quỹ ở tửu lâu mà Nhị tỷ làm việc đến nói giúp. Con không gặp ổng. Lúc đi ra ngoài có một tiểu ca đang chờ con, đưa con đến bên ngoài thôn thì hắn liền ra về, bảo con tối nay về trước, sáng mai lại đến nha môn."

Hai người như thấy được chút ánh sáng. Dư chưởng quỹ này chỉ đơn giản nói một câu, Vương Nguyên Sinh đã được thả ra, nói không chừng ngày mai còn có thể nhờ ổng giúp cho.

Bên kia, Bách Thủ hộc tốc chạy về Dương gia thôn. Lúc vừa đến đầu thôn hắn liền kinh ngạc vô cùng. Vốn ngày mai mới phải chuyển than đá đi mà lúc này xe chuyển than đã xếp thành một hàng dài trong thôn. Hắn gặp được một người khá quen nên kéo lại hỏi thăm. Phu xe kia nói với Bách Thủ: "Vừa nhận được tin báo, đã đến được một lúc lâu rồi."

Hiện menudoc truyen

Truyện

Tú Sắc Nông Gia

Chương 248

TÚ SẮC NÔNG GIA

248: Gặp chuyện không may (hạ)

TrướcTiếp

Sau đó Bách Thủ gặp được Lưu quản sự ở chỗ bãi than, vội vàng giải thích với ông ta: "Trong nhà có chút việc gấp nên đến trễ." Sau đó lại hỏi: "Không phải ngày mai mới vận chuyển than đá sao?"

Lưu quản sự cười nói: "Nhà ai mà không có chuyện cơ chứ, không sao, ở đây còn có ta." Sau đó tỏ vẻ cũng không hiểu rõ chuyện gì đang xảy ra: "Hình như là Tam thiếu gia có việc ngày mai nên bảo chuyển than đi trước một ngày."

Bách Thủ cũng không nghĩ nhiều, chân mày nhíu lại, nói: "Lưu quản sự, ta có chút việc muốn hỏi ông?"

"Cứ nói."

"Năm ngoái, chuyện Tạ Đại mất bạc, lúc ấy không phải Tam thiếu gia đã nói không liên quan gì đến Nguyên Sinh nhà chúng ta ư, sao bây giờ lại nói là do Nguyên Sinh làm, chuyện này rốt cuộc do ai điều tra thế?"

Lưu quản sự ngẩn người: "Ngươi nói tra ra chuyện đó là do Vương Nguyên Sinh làm sao? Sao ta lại không biết?"

Bách Thủ cũng ngây cả người, vội vàng lấy lại bình tĩnh. Lưu quản sự cũng không biết, Tạ Đại lại dám cầm cáo trạng đi báo nha môn, chuyện này nhất định không tránh khỏi có liên quan đến Tạ Nhàn. Nhưng mà buổi sáng Tạ Nhàn tới đây cũng không hề nhắc đến chuyện này, hay là muốn giấu diếm bọn họ?

Sau đó Bách Thủ lại hỏi Lưu quản sự Tạ Nhàn đang ở đâu. Lúc về, hắn gặp Loan Loan đang trên đường về nhà, kể cho nàng nghe, bảo nàng đi về nhà trước: "Ta đi tìm Tam thiếu gia, nàng về nhà trước đi! Trong nhà mặc dù còn có Mạch Thảo, nhưng ta vẫn có chút không yên tâm."

Loan Loan giận đến nghiến răng.Tạ Nhàn đúng là đồ không biết xấu hổ, dám dùng cả loại thủ đoạn này. Hiện giờ nàng có thể khẳng định rằng nhất định là Tạ Nhàn cố ý bảo Tạ Đại làm như vậy, nhưng có bằng chứng cụ thể hay không thì rất khó nói. Đường đường là một thiếu gia nhà giàu mà lại nhỏ mọn như vậy, dùng loại thủ đoạn thế này để trả thù một thứ nông dân như nhà nàng!

Loan Loan trở về thôn Dương gia. Bách Thủ đến chợ lại gặp được Vương Nguyên Sinh vừa được thả ra từ nha môn. Nhưng Bách Thủ lại không gặp được Tạ Nhàn. Hắn đến lúc Tạ Nhàn đã đi ra ngoài, đợi đến lúc trời tối cũng không thấy về, không biết là có việc thật hay là biết Bách Thủ đến nên tránh đi.

Sáng hôm sau cả nhà liền khởi hành, đến giao lộ gần cổng Vương gia thì đợi cha mẹ Loan Loan đi ra. Đi được nửa đường lại gặp vợ chồng Vương Lý. Lúc đến đầu chợ thì gặp Ngưu Sơn dẫn theo Vương Tiểu Thảo.

Vương Lý được mẹ Loan Loan báo cho hôm qua. Còn hai người nhà Vương Tiểu Thảo là lúc tối hôm qua khi Bách Thủ đi về ngang qua hàng bánh bao gặp Ngưu Sơn nên báo cho hắn biết.

Đến nha môn, Tạ Đại đã sớm có mặt ở ngoài. Huyện thái gia còn chưa thăng đường.

Suy nghĩ một chút, Bách Thủ đi về phía Tạ Đại. Còn Tạ Đại nhìn thấy Bách Thủ đi về phía này liền quay mặt sang một bên, Bách Thủ nói chuyện với hắn, hắn cũng không để ý. Vốn Bách Thủ định hỏi xem rốt cuộc chuyện là như thế nào, ai ngờ Tạ Đại không chịu hé môi, chỉ nói: "Ta đã cáo trạng. Có gì đến công đường nói sau." Tuyệt đối không hề muốn thương lượng gì hết, nhưng ngữ khí không còn sự tức giận, khí thế hùng hồn như lúc ở trên mỏ.

Mãi cho đến lúc thăng đường hắn cũng không nhìn Loan Loan và Bách Thủ đến một cái.

Có lẽ ngày hôm qua Dư chưởng quỹ đã hỏi thăm, nên hôm nay Huyện thái gia không giống như hôm qua vừa thăng đường đã bắt Vương Nguyên Sinh quỳ xuống, còn lệnh cho nha dịch hô to "Uy vũ" gì nữa.

Huyện thái gia ngay lập tức bảo Tạ Đại gọi nhân chứng vào. Sau đó có một người đàn ông đi từ ngoài vào. Loan Loan nhìn thấy khá quen, nhưng Bách Thủ và cha Loan Loan đều nhận ra, người này cũng là thợ đào trên mỏ, hơn nữa còn là người do Tạ gia đưa tới. Hắn đứng nghiêm chỉnh dưới công đường, nghiêm túc trả lời từng câu hỏi của Huyện thái gia.

"... Lúc đó tiểu nhân ra ngoài đi tiểu chuẩn bị trở vào thì nhìn thấy có bóng người lén lén lút lút đi từ trong mỏ ra, liền nấp sau gốc cây nhìn xem. Người nọ đi đến chỗ của Tạ Nhị, cầm lấy cái áo choàng ngắn trên mặt đất lục tới lục lui. Mọi người làm việc mệt mỏi cởi áo khoác ra là chuyện bình thường. Vốn tiểu nhân nghĩ hắn đang đi tìm áo, nhưng hành vi của hắn rất kỳ lạ nên mới để ý thêm một chút. Nhìn kỹ người nọ tiểu nhân liền nhận ra đấy là Vương Nguyên Sinh. Lúc trước trên mỏ đồn Vương Nguyên Sinh trộm than đá của Chu Đại Sơn, lúc ấy có Dương Phong ở thôn Dương gia nhìn thấy, hắn còn không chịu nhận. Mọi người cũng không biết là thật hay giả, lúc này tiểu nhân mới biết hóa ra Vương Nguyên Sinh này là một tên trộm vặt."

"Vậy vì sao lúc đầu ngươi không nói ra sự thật?" Huyện thái gia vỗ mộc tỉnh đường, nghiêm mặt hỏi.

Người nọ có chút uỷ khuất nói: "Người nào trên mỏ không biết tỷ tỷ của Vương Nguyên Sinh làm việc cho Tạ gia. Mà hai vợ chồng nhà họ còn có quan hệ rất tốt với Tạ Nhị thiếu gia, cho dù là Dư chưởng quỹ lên mỏ cũng phải chủ động chào hỏi bọn họ. Tiểu nhân mà nói ra, nhỡ đâu họ tìm cơ hội trả thù thì sao..." Sau đó hắn uất ức nhỏ giọng nói: "Tiểu nhân là nô bộc của Tạ gia, lỡ như có chuyện không may thì một nhà già trẻ phải làm sao bây giờ?"

Huyện thái gia nghe vậy gật đầu, dường như thấy rất có lý, chỉ vào Vương Nguyên Sinh, một tay vỗ mạnh mộc tỉnh đường, quát to: "Vương Nguyên Sinh, đã có nhân chứng rõ ràng, ngươi còn gì để nói?"

Vẻ mặt Vương Nguyên Sinh không thể tin nổi. Hắn đã làm như vậy lúc nào, rõ ràng là đối phương vu oan cho hắn. Những người này lại dám bịa đặt trước mặt Huyện thái gia! Hắn bị dọa sợ đến run người: "Lão gia, không phải vậy, không phải ta." Sau đó hắn chỉ vào thợ mỏ kia: "Hắn nói dối, ta vốn không hề cầm cái áo choàng trên mặt đất kia lên."

"Huỳnh... huỳnh... huỳnh...!" Huyện thái gia vỗ mạnh, cả giận nói: "Hỗn xược, hắn không cừu không oán với ngươi, sao lại phải cố ý hãm hại ngươi?"

Vương Nguyên Sinh nước mắt tuôn như mưa, không ngừng dập đầu: "Không phải ta, thật sự không phải ta mà." Lại nhìn Loan Loan và Bách Thủ ở phía ngoài: "Nhị tỷ, thật sự không phải đệ, không phải đệ thật mà!"

Thấy hành động này, Huyện thái gia dường như có chút tức giận. Bổn huyện ta vẫn còn ở đây, ngươi không kêu oan với ta, ngược lại đi kêu cứu với phía ngoài, chả nhẽ bổn huyện ta lại không bằng một nông phụ tỷ tỷ nhà ngươi. Nhưng nhớ đến hôm qua chưởng quỹ của tửu lâu Phúc Sinh đã đến tìm mình nói chuyện, Huyện thái gia liền không dám nổi giận với Loan Loan ở ngoài kia.

Cầm lệnh bài màu bạc trên công đường, trong cơn tức giận hắn vứt xuống mặt đất, chỉ vào Vương Nguyên Sinh, nói: "Nhiễu loạn công đường, phạt hai mươi gậy thật nặng!"

Câu nói vừa dứt, không đợi hai nha dịch đi ra, gia sư vội vã đi lên từ phía sau, lặng lẽ nói nhỏ bên tai Huyện thái gia. Huyện thái gia kinh ngạc, khó hiểu liếc nhìn Vương Nguyên Sinh bên dưới và đám người Loan Loan ở phía ngoài, phất tay về phía hai nha dịch, hậm hực nói: "Niệm tình ngươi còn nhỏ, thân thể yếu ớt, hai mươi gậy này tạm thời cho miễn!"

Hắn lại liếc mắt nhìn Tạ Đại ở dưới, ôn hòa nói: "Án lần này còn nhiều nghi vấn, còn phải tái thẩm. Ừm..." Cầm lấy cáo trạng trên công đường ném xuống dưới, nhìn Tạ Đại nói: "Cầm cáo trạng này về trước đi." Lại nhìn về phía Vương Nguyên Sinh nói: "Vương Nguyên Sinh cho về nhà, lúc cần sẽ truyền, nhưng mà, không được rời khỏi thôn Dương gia."

Tất cả mọi người đều thấy bất ngờ, sư gia này đã nói gì, mà huyện thái gia đùng một cái lại thay đổi. Nhưng mà chuyện có cơ hội xoay chuyển là tốt rồi.

Cả đám người đi từ nha môn ra liền nhìn thấy gã sai vặt của tửu lâu Phúc Sinh đang đứng chờ. Cha mẹ Loan Loan đưa Vương Nguyên Sinh về thôn Vương gia. Vợ chồng Vương Tiểu Thảo cũng trở về cửa hàng bánh bao. Hai vợ chồng Vương Lý thì đi đến chợ. Loan Loan và Bách Thủ đi theo gã sai vặt đến tửu lâu Phúc Sinh.

Dư chưởng quỹ đã sớm chờ hai người, thấy hai người tới thì cười bảo người rót trà, dẫn hai người lên nhã gian trên tầng.

"Tam thiếu gia nói chuyện này vẫn đang tra, chỉ là gần đây mới tra ra chân tướng, hơn nữa chuyện này vốn ban đầu cũng được các người đồng ý."

Loan Loan và Bách Thủ gật đầu. Lúc Tạ Đại bị mất bạc đúng là Tạ Nhàn có tạm thời bồi bạc cho Tạ Đại, hắn đã nói sẽ điều tra rõ chân tướng của sự việc, đây cũng chỉ là làm trò với mọi người trên mỏ. Nhưng khi đó Tạ Nhàn cũng đã nói chuyện này không hề liên quan gì đến Vương Nguyên Sinh, hơn nữa, hai người cũng không tin chuyện này mới điều tra ra được.

"Nhân chứng kia là người Tạ gia sao?"

Nói đến đây, vẻ mặt Dư chưởng quỹ có chút ngượng ngùng, gật đầu: "Đúng là hạ nhân của Tạ gia. Vốn là hạ nhân của Tạ gia, nhưng bởi vì hắn làm việc sơ ý, không tinh ý nên phạm vào điều sai trái, bị chủ tử phạt, nên mới đi theo lên trên mỏ."

Nếu là người hồ đồ, vậy thì có khả năng bị mua chuộc hay không?

Nói vậy Dư chưởng quỹ cũng đã nghĩ đến chuyện này, nghiêm mặt nói: "Các người yên tâm, mấy ngày nữa Nhị thiếu gia sẽ đến mỏ, đến lúc đó chuyện này sẽ do Nhị thiếu gia xử lý. Nô tài kia các ngươi cũng không cần phí sức để ý đến hắn. Ta đã nói chuyện với nha môn rồi, Vương Nguyên Sinh hai người cứ đưa về trước, tất cả chờ Nhị thiếu gia về rồi nói."

Loan Loan và Bách Thủ thở phào nhẹ nhõm. Có Tạ Dật làm chủ, chuyện cũng dễ nói hơn nhiều. Vốn là bọn họ còn muốn đi tìm nhân chứng kia, hiện giờ nghe Dư chưởng quỹ nói vậy, hai người tạm thời gác lại suy nghĩ này.

Bất kể nô tài kia nói thật hay nói dối đều sẽ không có kết cục tốt đâu.

Nói trắng ra hắn đã giúp Tạ Nhàn hãm hại Loan Loan và Bách Thủ. Giờ đây Loan Loan trong mắt Tạ gia đâu còn như trước nữa. Nếu hắn nói dối, Tạ Dật sẽ không tha cho hắn, dối chủ hại người, hắn sẽ không được sống yên ổn.

Nhưng Loan Loan còn có chuyện không rõ.

"Cho dù trên mỏ điều tra ra, tìm được chứng cứ, mà ngay cả Lưu quản sự cũng không biết chuyện này, Tạ Đại lại cầm cáo trạng đến nha môn, quả thật không biết nể mặt?" Theo lẽ thường mà nói, nếu đúng là tìm ra chân tướng, trước tiên sẽ tìm Loan Loan và Bách Thủ bảo Vương Nguyên Sinh giao mười lượng bạc kia ra. Nhưng hiện giờ đối phương không nói một câu nào, Tạ Nhàn đã đồng ý cho Tạ Đại cầm cáo trạng đi tố cáo. Bọn họ muốn làm gì đây? Hủy hoại cuộc đời Vương Nguyên Sinh sao?

Vẻ mặt Dư chưởng quỹ có chút nghiêm trọng: "Chuyện của Tạ Đại ta cũng sẽ cho người đi điều tra."

Loan Loan và Bách Thủ không khỏi lại nhìn Dư chưởng quỹ thêm lần nữa, chẳng nhẽ Tạ Đại này có vấn đề? Nhưng tại sao họ lại cảm thấy Tạ Nhàn kia mới là có vấn đề?

Bất luận là như thế nào, có câu này của Dư chưởng quỹ, Vương Nguyên Sinh tạm thời sẽ không có chuyện gì, bọn họ cũng có thể yên tâm ra về.

Lúc trở lại thôn Dương gia đã quá giờ Ngọ. Tạ Đại không có ở trên mỏ, Tạ Nhàn cũng không có. Lúc đi qua nhà Dương Tuấn Kỳ, đúng lúc Dương Tuấn Kỳ và mẹ hắn đi ra ngoài. Dương Tuấn Kỳ chuẩn bị đến thư viện, thấy Loan Loan và Bách Thủ về, hắn liền cười gọi: "Đường ca, đường tẩu về rồi sao."

Bách Thủ nhẹ nhàng ừ một tiếng. Loan Loan cũng cười nhẹ với hắn. Sau đó hai người đi vào nhà. Mẹ Tuấn Kỳ trơ mặt đứng bên cạnh không mấy tự nhiên.

Dương Tuấn Kỳ thấy thế, liền khuyên bảo bà: "Mẹ, mẹ nhìn thấy không? Đường ca và đường tẩu vốn không giống như mẹ nói, bọn họ rất dễ thân thiết, mẹ đừng đi khắp nơi tranh giành với họ nữa. Hai người rất sáng suốt đại nghĩa, cha còn phải nhờ họ giúp đỡ nhiều lắm!"

Mẹ Tuấn Kỳ cắn cắn môi, đến cuối vẫn không nói lời nào.

Hiện menudoc truyen

Truyện

Tú Sắc Nông Gia

Chương 249

TÚ SẮC NÔNG GIA

249: Xử lý (1)

TrướcTiếp

Editor: Khuê Loạn
Beta: Nora

Trong khoảng thời gian Bách Thủ bận rộn chuyện của Vương Nguyên Sinh, than đá trên mỏ đã được vận chuyển ra ngoài. Vốn chuyện này Bách Thủ là người giám sát chính, đây là trách nhiệm của đốc công, nhưng vì tình huống đặc biệt nên Lưu quản sự bảo hắn không cần lo nghĩ, cứ để ông làm thay cho.

Bách Thủ đi từ nhà đến mỏ, tìm gặp Lưu quản sự hỏi về việc vận chuyển than đá.

Lưu quản sự cười nói: "Có ta ngươi cứ yên tâm đi, đêm qua cũng đã chuyển than đi rồi."

"Ông trông cả đêm?" Bách Thủ kinh ngạc.

Lưu quản sự gật đầu: "Ngươi không ở đây, ta mà còn đi nữa thì sao được?"

"Ông còn phải đi theo xe, còn gắng gượng cả đêm, làm sao được. Hay là, hôm nay ông về nhà nghỉ ngơi đi, trên mỏ đã có ta." Bách Thủ vốn không phải là người thích dùng mánh lới.

Lưu quản sự khoát tay: "Không cần, ta chỉ trông có một đêm, Tam thiếu gia thương tình nên bảo chúng ta không cần đi theo xe đâu, tí nữa ta về nhà nghỉ ngơi một lát."

Bách Thủ ngẩn ra, từ khi bắt đầu khai thác trên mỏ đến nay, Tạ Dật đã đặt ra quy định trên mỏ nhất định phải có người đi theo xe.

Biết hắn lo lắng, Lưu quản sự an ủi hắn: "Ngươi yên tâm đi, Nhị thiếu gia sẽ không nói gì đâu, chẳng phải là do lần này có việc đột xuất sao? Ta tin Nhị thiếu gia có thể thông cảm được."

Trong lòng Bách Thủ khẽ thở dài. Công việc của bọn họ vốn đã phân công, một người gác đêm chuyển than đá, một người đi theo xe. Bách Thủ gác đêm, còn Lưu quản sự thì đi theo xe.

Nhưng hiện giờ Lưu quản sự làm giúp phần việc của hắn, việc của mình thì lại để cho Tạ Nhàn, nếu sau này Tạ Dật hỏi đến, đều là trách nhiệm của Bách Thủ. Ai bảo hắn nghỉ việc, để cho Lưu quản sự phải trông cả đêm, làm lỡ việc theo xe.

Mặc dù Tạ Nhàn là Tam thiếu gia của Tạ gia, nhưng từ đầu, Bách Thủ luôn cảm thấy không tin tưởng hắn, không rõ tại sao, chỉ là do cảm giác.

Than đá đã chuyển đi rồi, chuyện về sau báo cáo số xe than đá cũng không đến tay Lưu quản sự và Bách Thủ, chuyện này bây giờ đã do Tạ Nhàn quản lý.

Chưa đến hai ngày sau, quả nhiên Tạ Dật đến.

Tạ Nhàn rất hăng hái giao toàn bộ sổ sách cho Tạ Dật: "... Đây là tất cả sổ sách của mấy tháng gần đây, đệ đã kiểm tra một lượt rồi, Nhị ca kiểm tra lại lần nữa đi."

Tạ Dật mỉm cười nhận lấy sổ sách, tiện tay lật lật rồi ném cho gã sai vặt đằng sau. Sau đó cười híp mắt nhìn Tạ Nhàn nói: "Mấy ngày nay khổ cực cho đệ. Đệ cứ về nghỉ ngơi tạm gác công việc trong tay vài ngày đi, hai ngày nữa đệ hãy báo cáo lại tình hình trên mỏ cho ta sau."

Tạ Nhàn ngớ ra, nói: "Được." Trong lòng hắn nghĩ có phải Tạ Dật lại muốn tiến hành điều chỉnh trên mỏ hay không. Sau đó hắn cười một tiếng, mặc kệ Tạ Dật đặt ra quy định gì, Tạ Dật vừa đi, chuyện lớn nhỏ gì trên mỏ này cũng sẽ lại do hắn định đoạt thôi.

Hai ngày sau, Tạ Dật quả nhiên không đi đến chỗ nào cả, không lên mỏ, cũng không tìm người hỏi thăm tình hình trên mỏ giống như lần trước, dường như thật sự đang ở khách điếm xem sổ sách. Đám người Tạ Nhàn vốn thở phào nhẹ nhõm lại có chút lo lắng.

Mà trong mấy ngày Tạ Dật trở lại này, có vài người còn gấp gáp hơn Tạ Nhàn.

Mẹ Tuấn Kỳ thấy Tạ Dật đã trở lại được vài ngày mà vẫn chẳng có chút quan tâm nào đến chuyện của cha Tuấn Kỳ, trong lòng không khỏi bắt đầu lo lắng, hỏi Dương Tuấn Kỳ: "... Không phải họ đã nói với Nhị thiếu gia rồi sao, sao chẳng thấy có chút động tĩnh gì vậy? Lẽ nào Nhị thiếu gia vẫn chưa biết?" Sau đó bà thất vọng nói: "Ta đã biết cả nhà họ đều không đáng tin mà."

Dương Tuấn Kỳ nặng nề thở dài, hắn quả thật không biết nên nói như thế nào với mẹ hắn, nhưng hắn tuyệt đối tin tưởng vào nhân phẩm của Loan Loan và Bách Thủ.

Lựa lúc nào đó hắn đến gặp Bách Thủ hỏi thăm: "Đường ca, không biết chuyện của cha đệ Nhị thiếu gia nói như thế nào ạ?"

"Chuyện này ta cũng không biết." Bách Thủ nói. Nghĩ đến biểu hiện lúc ấy của Tạ Dật, chẳng nói chẳng rằng, hắn cũng không biết rốt cuộc Tạ Dật có thái độ như thế nào với chuyện này, đành khuyên Tuấn Kỳ: "Hay là mọi người chờ thêm hai ngày nữa đi, nghe nói trong hai ngày này Nhị thiếu gia có việc cần thương lượng với Tam thiếu gia. Có lẽ xong chuyện rồi sẽ xử lý đến chuyện của cha đệ."

Dương Tuấn Kỳ nghĩ, cũng chỉ có thể như vậy.

Tạ Nhàn nghĩ không biết có nên tìm Tạ Dật mời hắn uống mấy chén để phân tán lực chú ý của hắn không thì Tạ Dật đã gọi tất cả mấy người quản lý trên mỏ đến: Lưu quản sự, Bách Thủ, Dương Phong hiện là đội trưởng đội tuần tra nên tất nhiên không thể thiếu hắn, sau đó lại gọi cả Tạ Nhàn, còn gọi cả Dư chưởng quỹ và cả hai cha con Vạn Hữu Tài đến nữa.

"Gần đây trên mỏ xảy ra không ít chuyện. Có người thừa dịp ta không có ở đây liền bắt đầu gây chuyện, các ngươi là quản sự trên mỏ, ai làm chuyện sai trái tất nhiên đã biết. Hiện tại ta cho mọi người một cơ hội, các ngươi nói với trên mỏ, có ai vi phạm điều gì, chuyện lúc trước ta không truy cứu nữa, ngày mai chủ động đến nhận lỗi với ta, ta sẽ không truy xét. Qua ngày mai, nếu như để ta tra ra được, cho dù có tự mình tới đây thì ta vẫn sẽ xử lý theo quy định trên mỏ."

Nói xong Tạ Dật liền rời đi.

Để lại mấy người đứng ngẩn ngơ tại chỗ. Ngay cả Tạ Nhàn cũng sợ hết hồn, không ngờ chuyện đầu tiên Tạ Dật muốn xử lý là chuyện này?

Tạ Nhàn chậm rãi liếc mắt nhìn Lưu quản sự, thản nhiên đứng dậy, vẻ mặt lạnh nhạt rời đi.

Dương Phong liếc nhìn Bách Thủ rời đi, nhíu mày, đúng như hắn lo lắng, Tạ Dật vừa đến bóng lưng của Dương Bách Thủ lúc bước đi cũng thẳng hơn.

Trong mấy người, sắc mặt Lưu quản sự không tốt lắm, lúc này trong lòng lão đang bồn chồn. Tạ Dật khác với Tạ Nhàn, phần lớn chuyện làm ăn của Tạ gia là do Tạ Dật xử lý, hắn muốn xử lý một quản sự cũng đơn giản như bóp chết một con kiến.

Lần này, Tạ Dật không mạnh mẽ nhanh chóng lôi người phạm sai lầm ra xử phạt như ngày thường là muốn cho ai cơ hội? Chẳng nhẽ hắn đã biết việc Tạ Nhàn vận chuyển than đá?

Trong lòng Lưu quản sự nổi lên tầng tầng sóng ngầm, làm thế nào cũng không yên lòng được.

Nếu lúc này lão đi nói thật với Tạ Dật, liệu Tạ Dật có thật sự sẽ không truy xét không? Chuyện vận chuyển than đá cũng không phải là việc nhỏ, mặc dù lão không biết rốt cuộc Tạ Nhàn đã chở bao nhiêu than đá ra ngoài, nhưng chắc hẳn cũng không phải là con số nhỏ.

Nhưng nếu lão không nói thật, để cho Tạ Dật tự điều tra ra được thì phải làm sao? Sợ rằng khi đó trên mỏ này cũng không còn đất cho lão đặt chân.

Nghĩ tới nghĩ lui, Lưu quản sự cảm thấy bất kể lão có nói cho Tạ Dật biết hay không, thì vị trí quản sự này của lão cũng khó mà giữ được, còn phải chịu loại hình phạt xử lý gì nữa còn chưa biết chừng. Nhưng nhìn dáng vẻ nắm chắc phần thắng của Tạ Nhàn, Lưu quản sự quyết tâm, quay người đi về hướng Tạ Nhàn vừa rời đi.

Chưa đến một lát sau, mệnh lệnh của Tạ Dật đã được truyền ra khắp mỏ.

Suy nghĩ của mọi người trên mỏ không giống nhau.

Người làm ăn đàng hoàng, cần cù chăm chỉ làm việc, chẳng bao giờ làm gì sai trái thì trong lòng vô cùng thoải mái, còn mang theo tâm lý xem kịch vui, nhìn có chút hả hê.

Mà có vài người lúc vận chuyển than đá hay lúc đào than, nhân lúc không ai để ý giấu giấu giếm giếm chuyện gì đó, lúc này trong lòng tất nhiên đang lo sợ, không ngừng suy đoán xem có phải việc làm của mình đã bị quản sự tra được báo cho Tạ Dật hay không.

Có kẻ nhát gan chạy đến chỗ Tạ Dật khai thật lỗi sai của mình. Ví dụ như lúc đào than đá làm hỏng giá đỡ trong động, sau đó lén lút lẻn đi. Hay như lúc chuyển than chưa được xếp đủ, liền vừa đi vừa nhặt vụn than ven đường, vừa đi vừa nghỉ, cho đến lúc đầy, thật ra thì phía dưới ven đường toàn là cặn bã. Có người thậm chí còn nhặt những thứ linh tinh dưới chân núi cho vào.

Lưu quản sự đứng nghe bên cạnh sắc mặt xanh mét, sao lão lại không biết những người này có nhiều trò như vậy?

Tạ Dật cũng không ngờ hắn chỉ tùy tiện nói một câu đã có thể tra ra được nhiều vấn đề trên mỏ như thế! Hắn nói thì giữ lời, những người thành thật khai báo này tất nhiên sẽ không sao cả.

Cũng có những người gan lớn, trong lòng thầm cầu may mà không đến thú nhận, sau đó quả nhiên may mắn tránh được.

Nhưng những người này không phải người Tạ Dật muốn, trừ một vài thợ mỏ tự giác đến nhận sai thì không có một quản sự nào đến cả. Ngày hôm sau, Tạ Dật lạnh nhạt tổng kết các loại vấn đề trên mỏ.

"... Ta hy vọng sau này sẽ không có những chuyện như thế này nữa! Các ngươi làm quản sự, phải có trách nhiệm làm gương đi đầu..."

Lưu quản sự tỏ thái độ thành khẩn nhận lỗi không ngừng gật đầu đồng ý, cam đoan về sau sẽ cải tiến phương thức quản lý mỏ thật tốt.

Bách Thủ mới lên làm đốc công, chuyện này hắn không phải chịu bao nhiêu trách nhiệm. Hai cha con Vạn Hữu Tài luôn giữ im lặng, bọn họ chịu trách nhiệm trong việc đào mỏ, quản lý không thuộc phạm vi trách nhiệm của họ.

Dương Phong hiện là đội trưởng đội tuần tra, tất nhiên có trách nhệm, trước kia là đốc công ở bãi than, trông coi than đá không cẩn thận cũng có trách nhiệm, cho nên Dương Phong vẫn luôn cúi đầu, tỏ vẻ lắng nghe dạy dỗ.

Về phần Tạ Nhàn, trừ Tạ Dật ra thì coi như hắn là người có quyền lớn nhất trên mỏ, lúc này vẫn không mấy áy náy, ngược lại vẻ mặt rất chi là nghiêm túc nói với Tạ Dật: "Nhị ca nói rất đúng, vài quy định trên mỏ này nên thay đổi..." Sau đó hắn nhìn về phía mấy người Lưu quản sự: "Lưu quản sự, xảy ra chuyện như thế này ngươi có trách nhiệm lớn nhất. Tạ gia cho ngươi quyền lực lớn như vậy, giao cho ngươi nhiều nhân thủ như vậy, nhưng lại có những sơ suất này, ngươi hẳn nên suy nghĩ thật kỹ, nếu không, vị trí quản sự này có thể sẽ có người khác đến ngồi đấy."

Lưu quản sự sợ hãi gật đầu, bảo đảm: "Xin Nhị thiếu gia, Tam thiếu gia yên tâm, nô tài đảm bảo sau này sẽ không bao giờ xảy ra loại chuyện như thế này nữa." Trong lòng lão lại mắng Tạ Nhàn thấu trời, chuyện lớn nhỏ trên mỏ đều phải do hắn cho phép, cho dù muốn đổi quy định, cũng phải do Tạ Nhàn đồng ý, hiện giờ Tạ Nhàn lại đẩy tất cả trách nhiệm lên người lão.

Đủ thấy được Tạ Nhàn vô sỉ cỡ nào.

Tạ Nhàn mắng Lưu quản sự như thế, Lưu quản sự cũng đã tỏ thái độ, theo lý Tạ Dật cũng phải nói đôi câu, nhưng hắn vẫn không quan tâm, nói đến chuyện khác: "Hiện giờ còn vài chuyện cần xử lý."

Dáng ngồi của mọi người càng thêm thẳng tắp.

"Tạ gia chúng ta có thể làm ăn được ở cả Thiên Triều này đều do cách thức làm ăn, đối với hạ nhân cũng chưa bao giờ hà khắc. Bởi vì ta cảm thấy, muốn làm tốt chuyện gì đều phải do hạ nhân một lòng muốn làm việc cho Tạ gia, như thế thì cơ nghiệp mới ngày càng lớn mạnh được. Nhưng làm thế nào mới có thể khiến cho hạ nhân luôn trung thành với Tạ gia đây?" Tạ Dật nhìn mấy người họ.

Lưu quản sự cúi đầu khom lưng nịnh nọt: "Xin nghe Nhịthiếu gia dạy bảo!"

Mấy người khác giống như không nhìn thấy dáng vẻ của Lưu quản sự, vẫn nghiêm túc lắng nghe. Tạ Nhàn lạnh nhạt liếc nhìn Lưu quản sự một cái.

"Muốn hạ nhân trung thành với mình, đầu tiên ngươi phải đối xử thật lòng với bọn họ. Hạ nhân cũng là người, chúng ta không thể không coi họ không ra gì, không thể trách móc công nhân nặng nề. Từ khi khai mỏ đến nay lần đầu xảy ra việc sập hầm, ta nhìn trên sổ sách có ghi chép..." Vừa nói Tạ Dật vừa mở ra quyển sổ ghi chép, trên đó quản sự ghi chép lại toàn bộ các chuyện xảy ra trên mỏ và cách xử lý.
Hiện menudoc truyen

Truyện

Tú Sắc Nông Gia

Chương 250

TÚ SẮC NÔNG GIA

250: Xử lý (2)

TrướcTiếp

Editor: Khuê Loạn
Beta: Nora

"Những người khác cũng chỉ bị thương ngoài da còn Diêm Nhị lại không may tử vong, trên mỏ bồi thường cho năm lượng bạc?" Tạ Dật nhìn về phía Lưu quản sự.

Hai mí mắt Lưu quản sự nhấp nháy, cung kính trả lời: "Hồi Nhị thiếu gia, bởi vì chuyện này không may xảy ra, nên trách nhiệm không thuộc về Tạ gia, để tỏ lòng an ủi với người đã mất, cho nên tặng cho chút bạc, để tỏ tâm ý."

Lão ôm hết mọi việc lên người mình, cho dù Tạ Dật có chất vấn, thì Tạ Nhàn cũng không có việc gì.

Tạ Dật nghe xong khẽ mỉm cười, nói: "Làm tốt lắm, bồi thường chút bạc cho Diêm gia là đúng, nhưng mà, năm lượng bạc thì hơi ít, nói thế nào cũng là một mạng người."

Không bị trách cứ, trong lòng Lưu quản sự tạm thời thở phào nhẹ nhõm, vội nói: "Nhị thiếu gia nói phải, hôm khác nô tài sẽ đưa thêm chút bạc cho Diêm gia."

Tạ Dật gật đầu.

"Đưa thêm ba mươi lượng bạc đi. Ngoài Diêm gia, thì còn có Dương Nghĩa Thiên, nghe nói sau khi tan làm, ông ta quay lại mỏ thì bị thương?"

Lưu quản sự đứng lên lần nữa đáp: "Dạ phải. Lúc ấy ông ta đã tan làm rồi, bảo là còn một số việc chưa bàn giao nên mới quay lại trên mỏ, nhưng tính theo thời gian, lúc ông ta gặp chuyện không may đã hết giờ làm rồi ạ."

"Nhị thiếu gia, tiểu nhân thấy tuy nói lúc ấy Dương Nghĩa Thiên đã tan làm, nhưng dù sao cũng là vì chuyện của mỏ mới bị thương." Lúc này, Vạn sư phụ vốn im lặng liền cất lời. Thật ra thì lão vốn cũng không quen thân với Dương Nghĩa Thiên, nhưng mà xét việc thì cảm thấy cách xử lý của Lưu quản sự và Tạ Nhàn không được ổn thỏa.

"Vạn sư phụ, ta không đồng ý với cách nói này của ngươi. Chẳng lẽ ngươi đã quên lúc trước Nhị thiếu gia đã nói đến việc tai nạn lao động thế nào rồi sao? Bị thương trong thời gian làm việc mới được coi là bị thương vì công việc. Bị thương lúc tan làm thì có liên quan gì đến chúng ta? Nếu nói như vậy, có người nào trên đường về nhà bị ngã một phát trên mỏ cũng phải chịu trách nhiệm sao?"

"Câu này ông còn nhớ rõ, sao những lời khác lại không thấy ông ghi nhớ thế?" Tạ Dật đột nhiên lạnh mặt nói.

Trong lòng Lưu quản sự thoáng chốc giật mình, vỗ mông ngựa trên vó ngựa rồi, vội vàng nhận sai với Tạ Dật.

Tạ Dật không nhịn được khoát tay, nhưng lại nhìn về phía Tạ Nhàn nói: "Tam đệ, chuyện này đệ xử lý không đúng." Rồi hắn nhìn Lưu quản sự nói: "Nghe nói chân của Dương Nghĩa Thiên bị tàn tật, đưa cho Dương gia hai mươi lượng bạc đi."

Lưu quản sự len lén liếc nhìn Tạ Nhàn, đáp vâng.

Tạ Nhàn cười nhẹ: "Nhị ca dạy phải!"

Xử lý xong chuyện trên mỏ, lại đến vấn đề thợ mỏ.

"Người đầu tiên phải nói đến là Tạ Tam." Tạ Dật nhìn sang Tạ Nhàn: "Không biết Tam đệ có gì muốn nói không?"

Tạ Nhàn chỉ cười cười: "Tất cả mọi chuyện đều do Nhị ca làm chủ. Nhưng mà, nói đến Tạ Tam thì..." Hắn lắc đầu: "Vô cùng lười nhác! Lúc trước hắn ở thôn trang, Nhị ca phái hắn đến mỏ, đệ vốn nghĩ hắn cũng có thể làm trợ thủ đắc lực, ai ngờ lại không thể dùng nổi như vậy."

Nói gần nói xa hóa ra chỉ Tạ Dật không biết nhìn người.

Trong lòng Lưu quản sự thoáng lạnh lẽo, Tạ Nhàn thật sự trở mặt. Nghĩ đến cuộc gặp hôm qua, ông tìm gặp Tạ Nhàn, Tạ Nhàn đã đảm bảo với ông, trong lòng không khỏi bắt đầu nghi ngờ.

Nhưng mà chuyện đã đến nước này, lão đã không kịp đổi ý nữa rồi.

Tạ Dật không tức giận chút nào với mấy lời nói của Tạ Nhàn: "Đúng vậy. Trước kia mặc dù thấy hắn không được tài giỏi lắm nhưng cũng tính là đàng hoàng, không ngờ lại là loại ăn cây táo rào cây sung."

Mọi người khẽ giật mình.

"Trước thì ép chết Hương Tú, sau lại thừa dịp đêm tối lẻn vào nhà Bách Thủ ăn trộm. Lưu quản sự, ngươi nói xem đêm đó Tạ Tam đã ép chết Hương Tú như thế nào."

Lưu quản sự ngơ ngác, nói thật: "Tam thiếu gia, đêm đó tiểu nhân không ở trên mỏ, mọi chuyện đều cũng chỉ là nghe nói thôi."

"Tốt lắm, vậy thì tìm người biết chuyện đến." Vừa nói, Tạ Dật vừa vẫy tay về phía gã sai vặt đứng ngoài cửa.

Vì tránh dị nghị, cũng không muốn để người khác chú ý đến, nên Tạ Dật đã hỏi mượn Dương Nghĩa Thiên từ đường của Dương gia, hiện tại mấy người đang ở trong từ đường Dương gia.

Gã sai vặt nhận được chỉ thị của Tạ Dật lập tức đi ra ngoài, chưa đến một lát sau đã trở lại, có một người đi theo phía sau, là Dương Phong - con trai của trưởng thôn thôn Dương gia, đội trưởng đội tuần tra trên mỏ, cũng là một trong những người tận mắt chứng kiến những gì đã xảy ra đêm hôm đó.

Đối mặt với Tạ Dật, trong lòng Dương Phong cực kỳ thấp thỏm bất an.

Chuyện của Hương Tú lúc ấy mấy người đã đồng ý với Tạ Nhàn giấu diếm giúp Tạ Tam, bởi vì hắn muốn nhận được lợi lộc từ Tạ Nhàn nên cũng đồng ý, hiện tại Tạ Dật hỏi đến, hắn không biết có nên nói chi tiết hay không.

Dương Phong khẩn cấp liếc mắt nhìn Tạ Nhàn bên cạnh, phát hiện ra hắn vốn không nhìn đến mình, đừng nói đến chuyện đưa mắt ra hiệu gì, ngượng ngùng cười nói với Tạ Dật: 'Nhị thiếu gia, chuyện này đã qua lâu như vậy, tiểu nhân cũng có chút nhớ không rõ."

Tạ Dật khẽ mỉm cười: "Không có gì, ta không cần biết chi tiết, ta chỉ muốn ngươi nói cho mọi người biết, Hương Tú bị Tạ Tam ép chết như thế nào?"

Như thế này còn không phải là chi tiết sao? Trong lòng Dương Phong thầm than.

Tạ Dật và Tạ Nhàn hắn đều không chọc nổi. Trước kia Tạ Dật không quan tâm chuyện trên mỏ, nhưng xem tình hình hôm nay, trong lòng Dương Phong lo lắng, kể lại mọi chuyện.

Tạ Dật nghe xong nở nụ cười không rõ ý tứ, sau đó lại gọi Tạ Đại đến, hai người nói gần y hệt nhau. Tạ Nhàn có chút không hiểu rõ ý định của Tạ Dật, trong lòng Dương Phong và Tạ Đại cũng thấy nghi hoặc.

Chờ sau khi hai người đi rồi, Tạ Dật lại hỏi chuyện đêm đó Tạ Tam lẻn vào nhà hắn.

Đối với chuyện Tạ Tam bị đánh Bách Thủ dĩ nhiên là né tránh: "... Thôn Dương gia chúng ta bao nhiêu năm qua chưa từng có trộm, lúc ấy ta lại không có nhà, làm cho vợ ta bị dọa không nhẹ. Ta cũng thường nghe nói ở nơi khác ban đêm có trộm vào nhà không trộm được đồ thì giết người, cho nên trong lúc tự vệ đã ra tay đánh Tạ Tam... Mọi người cũng không biết người đó là Tạ đốc công. Tạ đốc công luôn che mặt nên chúng ta không nhìn rõ, mọi người ra tay hơi nặng, nhưng mà, sau khi biết hắn là Tạ đốc công thì không hề động thêm đến một cọng tóc gáy của hắn."

Tạ Dật cười nói: "Hắn làm ra chuyện như thế bị đánh cũng là đáng đời." Sau đó vẻ mặt hắn thay đổi: "Tạ gia chúng ta lại có loại nô tài như vậy, thật là sự sỉ nhục." Vẻ mặt hắn lại thay đổi, mỉm cười với mọi người: "Cho nên, sẽ không đưa Tạ Tam lên quan phủ nữa, ta đã tự xử lý rồi."

Mọi người đều chấn kinh.

Tạ Dật lại nói là tự xử lý, không phải là xử trí. Trừng phạt, xử trí là đánh bằng roi, nhưng mà xử lý thì? Hình như người chết rồi, là thi thể thì mới gọi là xử lý?

Bách Thủ không khỏi liếc nhìn Tạ Dật một cái.

Mà Lưu quản sự thì rùng mình một cái.

Tạ Dật cười híp mắt đánh giá cả đám, sau đó cười nói với đám người Bách Thủ: "Được rồi, mấy người các ngươi đi làm việc trước đi."

Chờ đám người Bách Thủ, cha con Vạn Hữu Tài, Lưu quản sự rời đi, Tạ Dật lấy ra quyển sổ sách mà lúc trước Tạ Nhàn đưa cho hắn, nhìn Tạ Nhàn nói: "Sổ sách này ta đã xem, chỉ là có vài chỗ không rõ ràng, muốn thỉnh giáo Tam đệ." Sau đó hắn lại mở sổ ra: "Trên sổ có ghi mấy ngày gần đây sản lượng than đá có hơi ít so với bình thường, ta nhớ Tam đệ từng nói năm nay than đá thu được càng lúc càng nhiều cơ mà."

Ánh mắt Tạ Nhàn chợt nháy một cái, hắn cầm quyển sổ lật qua lật lại, cười nói: "À, mấy ngày gần đây không phải có mưa sao, trên núi đường trơn, lần trước bị sụp hầm nên mọi người đều cẩn thận hơn một chút, tốc độ chậm hơn, vì vậy sản lượng than đá tất nhiên có giảm xuống."

"Phải không?" Tạ Dật cười cười nhìn Tạ Nhàn. Ánh mắt hắn đột nhiên trở nên lạnh thấu xương: "Trên mỏ báo mấy ngày nay mặc dù trời mưa, nhưng thật ra chỉ là mưa nhỏ, vốn không hề ảnh hưởng đến việc đào than."

Tạ Nhàn thu lại ánh mắt, tỏ vẻ không tin nói: "Có lẽ là do tốc độ của các công nhân hơi chậm một chút."

"À, thì ra là vậy."

Sau khi ra khỏi từ đường, Tạ Nhàn dẫn theo gã sai vặt rời đi trước. Tạ Dật dẫn theo Dư chưởng quỹ và tiên sinh trướng phòng đi lên mỏ.

Bách Thủ hết giờ làm về đến nhà, kể lại chuyện Tạ Tam cho Loan Loan nghe. Loan Loan có chút hả hê nói: "Ác giả ác báo, người như thế rất đáng đời."

Sợ rằng Tạ Dật đã tra ra chân tướng cái chết của Hương Tú, nhưng cho dù Hương Tú chết do Tạ Tam phạm vào sai lầm không thể tha thứ, sau đó hắn lại trèo tường ăn trộm, nhưng Tạ Tam lại là người hầu của Tạ gia, dù thế nào Tạ Dật cũng không thể dễ dàng xử tử Tạ Tam, trừ phi hắn chạm vào nghịch lân của Tạ Dật.

Mạch Thảo sau khi nghe được thì lặng lẽ tuôn hai hàng lệ. Nàng biết mẹ nàng sẽ không thể nào tự sát, nghĩ đến những ngày trước kia Tạ Tam khinh thường mượn cớ đến nhà nàng, dùng đủ mọi chuyện uy hiếp Hương Tú, khiến cho Hương Tú phải nghe lời thì trong lòng nàng lại hận Tạ Tam. Mặc dù lần nào Hương Tú cũng đều sai nàng đi ra ngoài, nhưng nàng từng lén trở về, nên biết được tên đại ác nhân Tạ Tam hèn hạ vô sỉ cỡ nào.

Nếu để nàng tự xử lý, nàng hận không thể chém Tạ Tam hàng ngàn hàng vạn nhát, mới có thể rửa sạch oan khuất cho mẹ nàng.

Có thể làm cho một cô gái thuần khiết có ý nghĩ như vậy liền biết được lúc trước Tạ Tam đã gây ra tổn thương lớn như thế nào đối với Hương Tú.

Tạ Tam bị xử lý, lòng dạ Mạch Thảo như được thư thái hẳn ra, ngày ngày đều tươi cười đến tận đáy lòng.

Nháy mắt đã đến lúc phát tiền công cuối tháng, lúc này Lưu quản sự mới nhớ đến một việc vô cùng nghiêm trọng, phát tiền công cho công nhân, đến lúc đó Tạ Dật đối chiếu lại số than đá của mỗi người, không phải sẽ bại lộ sao?

Nhưng Tạ Nhàn lại nói: "Chuyện nhỏ này ta đã sớm có an bài."

Ngày hôm sau bắt đầu phát tiền công. Có câu người tính không bằng trời tính!

Có người cầm lấy tiền công vui rạo rực nhét vào túi quần, sau đó nghĩ đến việc gộp chỗ tiền công này với chỗ tiền tích ở nhà thì sẽ được bao nhiêu đây.

Mà có một số người cầm lấy tiền công lại nhíu mày, mấy người thợ mỏ sắc mặt nghiêm trọng tìm đến nhau.

"Không đúng, chỗ tiền công này chẳng lẽ phát nhầm rồi?"

"Sao vậy? Tiền công của ngươi không phát đủ sao?" Người công nhân kia hỏi.

Người nọ lại nói: "Ta nhớ tiền công của ta khác số này mà. Một gùi bao nhiêu tiền, mỗi ngày bao nhiêu gùi ta đều có ghi nhớ, nhưng sao chỗ này không giống?"

"Thật à? Chẳng lẽ là trừ tiền công của chúng ta? Mà chúng ta không phạm lỗi gì, sao lại trừ tiền công?"

Người nọ cau mày.

Mọi người thảo luận loạn cả lên.

Còn có người nghe thấy lập tức đi đến, móc ra một tờ giấy, lão đưa giấy cho người nói chuyện đầu tiên: "Huynh đệ, ngươi cũng tính lại sao? Ta cũng có ghi nhớ này, đây là do cháu của ta viết cho đấy, ngươi xem giúp hộ ta xem có phát đúng không vậy?"

Người nọ nhìn tờ giấy vừa cầm, trên đó viết vài chữ, hắn chạy đến phòng kế toán mượn bàn tính. Mọi người đều thấy kỳ lạ, người này có thể tính sổ sách thì sao lại chạy lên đây đào than đá!?

Người nọ tính ra xong thì biến sắc: "Của lão cũng không đúng đâu."

Thế liền loạn lên, lúc này mọi người mới phát hiện ra có rất nhiều người đều nhớ được số công của mình. Mặc dù hầu như mọi người đều không biết chữ, nhưng phần lớn đều có con cháu trong nhà đi học, cho nên bảo con cháu ghi giúp, lúc này mới rối rít lấy ra nhờ người nọ tính dùm. Không tính không biết, vừa tính ra liền giật mình.

Rất nhiều người đều có số tiền công được phát khác với số công mà mọi người ghi nhớ.

loading...