Tu Sac Nong Gia 208 216

208: Rồng sinh rồng, phượng sinh phượng

Vợ Diêm Nhị lúc này đang vô cùng thương tâm, làm gì còn hơi sức quản những chuyện này. Ngược lại hai con rể đều trầm ngâm. Huynh đệ của Diêm Nhị – Diêm Sơn nghe thấy cũng tạm thời thu hồi tức giận trong lòng. Tạ Tam nói không sai, nhưng chỉ cho năm lượng bạc này thật quá vũ nhục người, làm cho lòng người căm phẫn!

Mẹ Diêm Nhị là một người phụ nữ kiên cường. Bà ở tuổi trung niên đã để tang chồng, tự mình nuôi lớn hai đứa con trai. Phần kiên nghị kia, dũng cảm kia đều mạnh hơn người bình thường. Cẩn thận cân nhắc được mất, lão thái thái quyết định tạm thời nhịn xuống cơn tức này. Nếu Tạ Nhàn đã đồng ý cho nhà mình công việc nhẹ nhàng, chuyện này coi như xong, dù sao Diêm Nhị cũng đã kí khế ước.

Nhưng để ai đi làm đây? Hai đứa con gái của Diêm Nhị đều lập gia đình rồi, Diêm Tam thì làm ăn nhỏ, sau đó, lão thái thái quyết định để cho con mình, đệ đệ của Diêm Nhị – Diêm Sơn đi.

Trời trong xanh, bên trong động phải tiến hành dọn dẹp chướng ngại, kiểm kê nên Lưu quản sự đã phái người vào mỏ. Tạ Nhàn cảm thấy Bách Thủ có kinh nghiệm cứu trợ, liền để cho Bách Thủ mang theo hai người tùy tùng vào quặng mỏ. Lỡ như có chuyện ngoài ý muốn, thêm hai người cũng thêm phần chủ ý.

Trong thời gian hai ngày, Vạn Hữu Tài chỉ huy tiến hành xử lý những chỗ sụt lở bên trong động.

Thừa dịp trên mỏ tạm nghỉ, Loan Loan và Bách Thủ sang nhà mẹ đẻ thăm cha nàng.

Tinh thần cha Loan Loan tốt lên rất nhiều. Những vết thương nhẹ kia căn bản không có gì đáng ngại. Sau chuyện không may đó một ngày, Vương Lý và Vương Tiểu Thảo đều trở về nhà. Hai người đều mua chút thịt hoặc gà về cho cha nàng tẩm bổ.

Loan Loan và Bách Thủ cũng ghé chợ mua hai miếng thịt, lại bắt một con gà mái trong chuồng nhà mình mang về.

Cha mẹ Loan Loan rất vui mừng. Ba nữ nhi hiện không chỉ hiếu thuận, hòa thuận, gia đình mỹ mãn, mà tiểu nhi tử lúc này cũng hiểu chuyện, đàng hoàng rất nhiều. Hai người cảm thấy cuộc sống như vậy thật tốt. Kéo hai người ở lại ăn cơm trưa, sau đó nói đến Diêm Nhị ở cách vách.

“… Lúc mới đầu thì nôn, ngay cả mật vàng cũng đều nôn ra hết. Diêm Nhị còn nói choáng đầu… Đại phu kia nói là kinh mạch không thông liền kê thuốc, sắc uống được hai ngụm lại nôn ra nữa… Vừa lúc hôm qua đại khuê nữ cùng nhị khuê nữ hắn dẫn theo con về tới, sau đó nghe thấy có tiếng khóc, rồi tiếng cải vã… Không đầy một lát, vợ Diêm Nhị tới gõ cửa nhà chúng ta. Ta với cha con vốn chưa ngủ sâu, liền đi ra mở cửa. Vợ Diêm Nhị khóc đến thở không ra hơi, nói Diêm Nhị không xong. Cả một gia đình lớn không có một người đàn ông, hai con rể ăn xong cơm tối đã trở về, Diêm Tam thì ở chợ không về… Mà đại phu kia đã không còn cách nào, người một nhà chưa từ bỏ ý định, nên muốn nhờ Nguyên Sinh giúp đưa Diêm Nhị lên trấn trên tìm nhà thuốc… Kết quả chưa đặt được người lên xe đã tắt thở rồi…”

Mẹ Loan Loan vừa nói hốc mắt đã ngấn nước, đồng thời thầm may vì cha Loan Loan chỉ bị thương nhẹ.

Những người khác lặng đi, việc này dù xảy ra trong nhà ai cũng không hề dễ chịu.

Trong lòng Loan Loan thở dài. Nếu ở hiện đại thì đây chỉ là việc rất nhỏ. Cái gì kinh mạch không thông, rõ ràng là trong đầu có máu bầm. Hơn nữa thuốc đông y thì có tác dụng gì, hiệu quả quá chậm, cho dù có công hiệu, e rằng lúc ấy Diêm Nhị cũng đợi không được rồi.

*****

Tạnh mưa mấy ngày, trên mỏ lại bắt đầu làm việc. Mặc dù chuyện Diêm Nhị làm cho lòng người sợ hãi, nhưng vì cuộc sống, vì mỗi tháng có thu nhập khả quan, mọi người vẫn đàng hoàng lên núi làm việc.

Trải qua chuyện này, công tác an toàn trên mỏ được nâng lên hàng đầu. Tạ Nhàn cảm thấy chiếc cáng kia Bách Thủ làm không tệ, liền muốn hắn làm thêm vài cái, chuẩn bị cho bất cứ tình huống nào sau này. Dĩ nhiên, vật này vĩnh viễn không cần dùng đến là tốt nhất. Nhưng nếu xảy ra chuyện như hôm đó một lần nữa, có cáng cứu thương cứu viện sẽ dễ dàng hơn chút ít.

Bách Thủ rất sảng khoái, dẫn theo hai người lên núi chặt vài cây chất lượng không tệ. Lưu quản sự tìm đến một ít vải bố rắn chắc. Bách Thủ vừa làm vừa giảng giải, sau đó những người khác liền theo đó đi làm. Tạ Nhàn không chỉ không rời đi, lúc Bách Thủ giảng giải cách làm cáng hắn còn ngồi nghe rất cẩn thận.

Không mất bao nhiêu thời gian đã làm được mười chiếc cáng!

Bách Thủ còn nhắc nhở, cáng này người càng nhẹ thì càng dùng dễ dàng, người càng nặng càng không thích hợp, bởi vì sức chịu đựng của nó có giới hạn!

Tạ Nhàn rất vui vẻ hỏi Bách Thủ có công cụ nào khác hay không, cùng dạy cho mọi người làm, về sau có lẽ có thể dùng được.

Bách Thủ lắc đầu, vật này cũng do Loan Loan dạy hắn, sao tự hắn có thể biết được thứ gì khác!

Sau chuyện lần này, người trên mỏ càng thêm tôn kính Bách Thủ.

Rất nhanh, huynh đệ của Diêm Nhị – Diêm Sơn đã đến.

Hắn đến trên mỏ trực tiếp đi tìm Tạ Tam. Tạ Tam liền tìm Lưu quản sự. Lưu quản sự suy nghĩ một chút, công việc nhẹ nhàng trên mỏ rất khác nhau, một là trông than đá, nhưng đã có hai người rồi, mà nơi đó cũng không cần phải quá nhiều người, một việc khác chính là đi tuần tra, mấy người cùng nhau tuần tra trên núi.

Một tháng hơn một lượng bạc, công việc lại không cần tốn sức, Diêm Sơn miễn cưỡng tiếp nhận.

Sau đó Lưu quản sự đi tìm Tạ Nhàn, báo cáo lại thu xếp của mình: “… Nếu Tam thiếu gia cảm thấy không ổn thì đổi lại cho hắn cũng được ạ!”

Tạ Nhàn lắc đầu: “Được rồi, kệ hắn đi.” Sau đó khóe miệng câu lên nụ cười lạnh: “Không ngờ bọn họ thật cho người trong nhà lên mỏ làm việc. Cũng tốt, trước để bọn họ nếm thử ngon ngọt.”

Lưu quản sự giật mình, có chuyện muốn hỏi nhưng thấy sắc mặt Tạ Nhàn không tốt, đành ngậm miệng lại.

Chờ Lưu quản sự vừa đi, Tạ Nhàn liền gọi Tạ Tam tới: “… trước để hắn làm đi, cho hắn nếm thử chút ngon ngọt cũng dễ bịt miệng hắn. Nếu như hắn an phận thủ mình thì không sao, nhưng nếu hắn lại có suy nghĩ khác, tìm một cơ hội sa thải hắn, dù sao cũng không ký khế ước.”

Tròng mắt Tạ Tam đảo lòng vòng, cười ha ha gật đầu.

Tạ Nhàn căn bản không muốn kí khế ước với Diêm Sơn. Diêm Sơn thấy trên mỏ chưa nói, mà ca ca mình vì có khế ước nên lúc chết chỉ được chút bồi thường như vậy, nghĩ không ký thì không ký.

Loan Loan đã gặp Diêm Sơn hai lần. Mặc dù cũng là người Vương gia thôn, nhưng đây đều là trí nhớ của bản thể này, nàng vốn không nhớ rõ người nào của Vương gia thôn có diện mạo ra sao. Trước kia nàng đã gặp Diêm Nhị trên mỏ, Diêm Sơn có mấy phần tương tự hắn, cũng là một nông dân cường tráng khỏe mạnh. Nói chuyện làm việc sạch sẽ, lưu loát, là một người ngay thẳng.

Trời nắng liên tục mấy ngày, đường núi lầy lội lại trở nên dễ đi, quần áo vốn đã mặc thêm một chiếc nay phải cởi ra.

Trên mỏ xảy ra chuyện, người làm việc trên đó đều rất lo lắng. Nhưng Hương Tú tuyệt không hề lo cho Cát Đại, cho dù nghe người ta nói hắn đã vào mỏ than, nàng cũng không có một chút động tâm. Chỉ có Mạch Thảo, lúc ấy nghe thấy Cát Đại đã vào mỏ trong lòng cứ gấp gáp không thôi.

Mặc dù Cát Đại đối với nàng không tốt, do từ nhỏ không có cha, nên trong lòng cô bé vẫn luôn có một loại tình cảm khác thường, vừa muốn thân cận với Cát Đại lại rất sợ hắn.

Hôm nay nhà nàng làm bánh, đúng lúc đi ra nhìn thấy Cát Đại ngồi nghỉ ven đường, Hương Tú cũng không ở trong khu bếp, cô bé lập tức chạy về nhà cầm chén bên trong có hai miếng bánh đi ra, lúc đưa cho Cát Đại nàng còn có chút sợ hãi.

Cát Đại vốn không muốn để ý tới con bé, nhưng thấy vẻ lo sợ trên mặt nàng, dù sao cũng là cốt nhục, trong lòng nhất thời mềm nhũn, nhận lấy bánh, cười cười bảo nàng về đi.

Mạch Thảo thấy phụ thân hôm nay cười với mình, trong lòng liền dấy lên một tia hi vọng, cao hứng trở về nhà. Trong lòng quyết tâm, sau này có món ăn ngon nhất định phải đưa cho Cát Đại.

Nhóm người ngồi tán gẫu cách đó không xa cũng trông thấy một màn này. Đây là lần đầu Tạ Nhàn nhìn thấy Mạch Thảo. Mạch Thảo năm nay đã mười tám tuổi, đã là đại cô nương. Nàng di truyền tất cả ưu điểm về nhan sắc của Hương Tú.

Một đám nam nhân bên cạnh liền chỉ trỏ. Tạ Nhàn cố ý hỏi Tạ Tam.

Tạ Tam cười ha ha liếc nhìn dáng người lung linh hấp dẫn của Mạch Thảo, cười hì hì nói với Tạ Nhàn: “Đó là nữ nhi của Hương Tú, tên Mạch Thảo. Dáng vẻ rất đẹp, đáng tiếc là một người câm!”

Một nam tử bên cạnh thường hay thân cận, nịnh nọt Tạ Nhàn như Tạ Tam lập tức cũng cười hì hì tiếp lời: “Đúng vậy đó! Tam thiếu gia, con quỷ nhỏ này lớn lên quả thật không tệ. Nếu ngài nhìn trúng nàng liền cho nàng về làm nha hoàn thông phòng đi. Được ngài coi trọng đã là phúc của nàng rồi!”

“Đúng đó, đúng đó!” Mấy người khác cũng rối rít hiến kế.

“Nhìn tư thái kia, gương mặt kia, chao ôi, mười dặm tám thôn này không ai có thể vượt qua nàng đâu!”

“Nói nhảm, các ngươi không nhìn thấy mẹ nàng lẳng lơ thế nào sao…”

Mấy người ngươi một câu, ta một câu, cao giọng thảo luận. Có Tạ Nhàn làm chủ ở đây, cho dù Cát Đại có nghe thấy họ cũng mặc kệ.

Tạ Nhàn không nói chuyện, khóe miệng vẫn luôn khẽ mỉm cười, ánh mắt lại liếc sang Tạ Tam, liền thấy hai mắt đang phát sáng, vẫn luôn mê đắm nhìn chằm chằm bóng lưng Mạch Thảo.

Một chỗ khác Cát Đại cũng tức giận vô cùng, hung hăng vứt bỏ hai cái bánh, phun một bãi ra đất hung hăng mắng: “Rồng sinh rồng, phượng sinh phượng, chuột sinh con cũng đào động, một bộ y chang mẹ nó.”

Ngồi dưới một gốc cây đại thụ trên sườn núi Loan Loan thầm khinh bỉ Cát Đại. Nàng đang đi dạo trên núi đã định xuống, nghe thấy một nhóm người nói lời khó nghe, không thể làm gì khác hơn đành tìm một chỗ bí mật ngồi xuống nghỉ ngơi, không ngờ lại nghe được những lời này của Cát Đại!

********

Lại đến ngày mùa nữa, bởi vì Lai Sinh ban đêm có thể làm việc giống như người bình thường, cho nên sau khi Bách Thủ bắt đầu làm việc, Loan Loan liền cùng Lai Sinh ra ruộng làm.

Mà đội tuần tra trên mỏ sau khi Diêm Sơn vào, ngoại trừ Tạ Tam thì có năm người. Sửa lại thời gian bắt đầu làm việc, chia một ngày một đêm làm năm phần, một người nối tiếp một người, lúc đó lại có người đan xen, cho nên, đội tuần tra trên mỏ lúc nào cũng có người. Hơn nữa thời gian nghỉ ngơi của mọi người còn nhiều hơn trước kia một chút.

Bách Thủ có nhiều thời gian về nhà giúp đỡ hơn. Cắt lúa ngoài ruộng xong thì kéo tới Từ Đường xay, sân đập lúa đã bị chiếm, cũng thật may vì từ đường sau khi tu sửa cũng đủ lớn.

Nhà Nguyên Bảo, bởi vì chân cha Nguyên Bảo bị thương, ngoại trừ mẹ Nguyên Bảo có sức lao động, bà nội Nguyên Bảo lớn tuổi rồi cũng chỉ giúp đỡ phơi thóc, nấu cơm, việc ngoài ruộng đành phải dựa vào một mình mẹ Nguyên Bảo. Sau khi Loan Loan và Bách Thủ làm xong việc nhà mình liền đến nhà Nguyên Bảo giúp đỡ, cha mẹ Nguyên Bảo rất cảm kích. Thường ngày hai nhà có quan hệ vốn không tệ, huống chi lúc nhà Loan Loan có chuyện, cha mẹ Nguyên Bảo cũng chủ động tới giúp đỡ. Loan Loan khuyên cha Nguyên Bảo nên ở nhà nghỉ ngơi, việc ngoài ruộng đã có nàng và Bách Thủ làm giúp, rồi lại nói buổi tối thỉnh thoảng Lai Sinh còn có thể phụ một tay.

Lai Sinh ngoài giúp nhà Nguyên Bảo làm việc, còn phụ cho nhà Mạch Thảo.

Thường ngày Lai Sinh vốn đã thích tới nhà Mạch Thảo. Giờ đã đến ngày mùa, cho dù ban ngày gặp gỡ hắn cũng sẽ chủ động làm giúp một số việc đơn giản. Đến đêm được tỉnh táo, hắn muốn rút ra chút thời gian sang cắt lúa giúp nhà Mạch Thảo.

Trong nhà không có nam nhân, ban ngày Hương Tú đều tranh thủ thời gian nghỉ dẫn theo Mạch Thảo làm, đến đêm sẽ rất ít khi ra ngoài. Buổi tối thấy Lai Sinh cầm liềm tới gõ cửa nàng rất bất ngờ.

Lai Sinh cũng không nhiểu lời, trực tiếp bảo hai người cầm nông cụ: “… Nhân lúc tối nay có ánh trăng soi sáng nên ra ruộng gặt lúa đi. Ban ngày hai người đã vất vả rồi, đợi lát nữa ta cắt xong, hai người bó lại cho tiện chở về, đến mai là kịp đập lúa rồi!”

Hiện menudoc truyen

Truyện

Tú Sắc Nông Gia

Chương 209

TÚ SẮC NÔNG GIA

209: Quan tâm

 TrướcTiếp 

Hương Tú cảm kích nhìn hắn: “Để ngươi phải đến giúp chúng ra, thật áy náy quá.” Lập tức lại có chút ít do dự: “Không biết Loan Loan muội tử và Bách Thủ huynh đệ có biết không?”

“Biết rồi. Yên tâm đi, sau khi làm xong ta sẽ về ngay.” Khi đi Lai Sinh đã nói với Loan Loan và Bách Thủ rồi. Hơn nửa đêm còn đến nhà một quả phụ giúp đỡ, để người biết được thể nào cũng sẽ dị nghị, hai người vốn định ngăn cản hắn, nhưng lúc này Lai Sinh rất có chính kiến.

Biết Loan Loan và Bách Thủ đều biết rồi, tâm tình Hương Tú nhất thời tốt hơn. Trong nhà chỉ có hai nữ nhân, Mạch Thảo sức yếu, bản thân nàng cũng không phải người giỏi việc nhà nông, giờ có nam nhân giúp đỡ, nàng và Mạch Thảo có thể thoải mái một chút.

Nghĩ tới đây, Hương Tú lại có chút ít lo lắng, Lai Sinh có thể làm được việc này sao?

Trước kia nàng có nghe Loan Loan nói mỗi lần Lai Sinh làm việc, Bách Thủ đều phải đi sửa lại một lần. Nhất thời trong lòng có chút do do dự dự, thứ nhất sợ Lai Sinh làm không tốt, thứ hai, đến lúc đó bản thân lại phải mệt mỏi kiểm tra lại một lần. Nhưng sau khi ra ruộng, nàng lại phát hiện Lai Sinh làm việc tay chân lưu loát, công việc qua tay hắn đều không cần người sửa lại lần thứ hai! Hoàn toàn không giống bộ dáng lôi thôi bình thường!

Trong lòng Hương Tú bỗng dâng lên một cảm giác kì lạ!

Sang hôm sau, Hương Tú gặp được Loan Loan liền cảm ơn nàng: “Nhà muội còn nhiều việc phải bận rộn như vậy, còn cho Lai Sinh sang giúp hai mẹ con chúng ta, thật rất cảm tạ muội và Bách Thủ huynh đệ!”

Khóe miệng Loan Loan khẽ cười, trong lòng quyết định vẫn không nên nói ra do tự Lai Sinh muốn giúp.

“Thường ngày Lai Sinh hay tới nhà tỷ ăn, hắn giúp chút việc này cũng là nên làm. Vả lại, e rằng hắn cũng chẳng làm được bao nhiêu. Chỉ cần không thêm phiền toái cho tỷ là tốt rồi.”

Hương Tú vội lắc đầu: “Không có đâu! Nói thật, trước kia Lai Sinh làm việc rất lề mề, còn phải để cho người ta đi theo phía sau kiểm tra lại. Nhưng bây giờ ta còn cảm thấy đã trách lầm Lai Sinh rồi. Muội chưa thấy dáng vẻ lúc hắn làm việc đâu, tốc độ có khi còn nhanh bằng Bách Thủ ấy chứ! Việc làm xong cũng không khiến người phải nhọc lòng…”

Loan Loan cười đáp: “Vậy thì tốt rồi” Trong lòng thầm đế thêm, đương nhiên rồi, Lai Sinh có còn như trước nữa đâu chứ!

Cứ như vậy, vụ thu hoạch này Hương Tú cũng coi như được thoải mái, còn làm xong sớm hơn vụ trước rất nhiều!

Nhìn thóc phơi vàng ươm ngoài sân, Hương Tú cảm thán quả nhiên trong nhà có đàn ông thật tốt. Lập tức lại có chút tiếc nuối. Nếu Lai Sinh là người bình thường thì tốt quá, đối với Mạch Thảo rất tốt. Dáng vẻ Mạch Thảo không cần phải nói. Lai Sinh cũng tuấn tú. Hai đứa đứng cạnh nhau vừa xứng. Chỉ tiếc, Lai Sinh như vậy ngay cả bản thân còn bảo vệ không được, làm sao chăm sóc cho Mạch Thảo đây.

Nghĩ vậy trong lòng lại cười tự giễu. Nếu Lai Sinh là nam tử bình thường, chỉ sợ cũng sẽ không coi trọng Mạch Thảo nhà các nàng!

Bất luận lúc ban ngày ngu ngơ hay ban đêm bình thường Lai Sinh đều đến nhà Mạch Thảo phụ giúp. Về chuyện này Loan Loan chưa từng đề cập tới ở trong nhà, nhưng thỉnh thoảng nàng sẽ lén hỏi Bách Thủ: “Có phải đệ ấy đã tốt với Mạch Thảo quá mức rồi không?”

Bách Thủ cau mày, uyển chuyển đáp: “Mạch Thảo có thứ gì cũng sẽ chia cho đệ ấy ăn, coi như đã báo đáp rồi.”

Loan Loan lườm hắn: “Đầu óc Lai Sinh không bình thường, sao hiểu được cái gì là báo đáp. Lúc đệ ấy tỉnh táo còn qua giúp sao nói là báo đáp được.” Sau đó nói thầm: “Biết rõ không tiện còn muốn đi. Nếu thật muốn báo đáp, nên bảo ta qua giúp mới đúng!”

*****

Ngày mùa mọi người đều tan tầm sớm. Buổi sáng lên mỏ làm việc xong, đến chiều tranh thủ về nhà ra ruộng phụ giúp, loay hoay đến nỗi chân không chạm đất! Tuy thu hoạch mùa vụ lâu hơn trước đây, người cũng mệt mỏi, nhưng ít nhất làm việc trên mỏ một tháng cũng được một lượng bạc. Vừa nghĩ như thế, mọi người đều thấy mệt mỏi một chút cũng không hề gì.

Dần dần Tạ Nhàn đã tạo được uy tín trên mỏ. Mọi người có chuyện gì đều chủ động đến xin chỉ thị của Tạ Nhàn, ngược lại đã ném Tạ Dật ra thật xa khỏi suy nghĩ. Tạ Nhàn ngoại trừ có một tên sai vặt bên người và đặt một người ghi sổ ở bãi than thì không cài người của hắn lên mỏ nữa.

Mỗi ngày ngoại trừ đến mỏ xem xét một lượt, trò chuyện mấy câu với quản sự, thỉnh thoảng thăm hỏi những thợ đào mỏ hai câu để biểu hiện sự thân thiện, thì sau đó liền xem xét sản lượng mỗi ngày của mỏ.

Ngày hôm đó, Tạ Nhàn từ trên núi đi xuống bãi than, Dương Phong đang cầm xẻng xúc than. Người ghi chép là tiên sinh được Tạ Nhàn đưa đến, thấy Tạ Nhàn,Lưu ký trướng*lập tức đứng lên: “Tam thiếu gia tới ạ!”

Ký trướng*: người ghi chép, phòng ghi chép, kế toán.

Người ghi chép kia họ Lưu.

Tạ Nhàn gật đầu. Đợi ghi chép xong, Lưu ký trướng đưa sổ sách cho Tạ Nhàn. Tạ Nhàn lật lật, một tháng dùng một quyển, giờ đã cuối tháng nên đang viết vài trang cuối.

“Mấy tháng trước có đối chiếu với sổ sách trên núi không?”

Thấy Tạ Nhàn hỏi tới, Lưu ký trướng lập tức cung kính trả lời: “Dạ không ạ! Do nô tài không thấy thiếu gia nói gì nên không so sánh ạ”

“Hai tháng này có người xuống tra sổ hay không?” ý hỏi thủ hạ của Tạ Dật, Dư chưởng quỹ vàLưu quản sự.

“Không ạ. Quyển sổ này ngoại trừ Tam thiếu gia ra thì không còn người nào xem nữa.”

Tạ Nhàn gật đầu, tỏ vẻ hắn làm rất tốt.

Tạ Tam muốn lập công trước mặt Tạ Nhàn, thấy Tạ Nhàn hỏi vấn đề đối chiếu sổ sách, ân cần nói: “Trước kia Nhị thiếu gia đã nói nửa năm đối chiếu sổ sách một lần, chắc hẳn tới cuối năm mới kiểm lại.”

Tạ Nhàn liếc nhìn hắn rồi nói: “Vậy hắn có nói để ai đối chiếu sổ sách không?”

“Dạ không, chắc có lẽ cuối năm Nhị thiếu gia sẽ đích thân về đây.” Có lần Tạ Tam vô tình nghe được Dư chưởng quỹ đề cập, nói cuối năm Tạ Dật nhất định sẽ lên mỏ một chuyến vì vậy liền phỏng đoán.

Thấy Tạ Nhàn không nói chuyện, Tạ Tam lập tức đề nghị: “Tam thiếu gia, nếu người muốn đối chiếu sổ sách, ta sẽ lập tức lên núi nói một tiếng. Tháng này còn mấy ngày nữa, nhưng người có thể xem lại mấy tháng trước mà.”

Tạ Nhàn khoát tay: “Không cần. Trên đó là tiên sinh phòng kế toán của nhị ca ta, sao có thể sai được? Vả lại, nhị ca nói cuối năm kiểm tra thì để cuối năm đi!”

Tạ Tam lập tức gật đầu nghe theo.

Một lúc sau, hắn nhìn về phía bãi than chồng chất như núi, đột nhiên nói với Tạ Tam: “Ngươi xem sản lượng than này nhiều như vậy, cả một đống lớn, nếu thiếu mất mấy gùi liệu có ai biết không?”

Tạ Tam cả kinh, lập tức bảo đảm: “Tam thiếu gia, người yên tâm, tuyệt đối không ai dám một mình chuyển than đi đâu ạ. Đội tuần tra chúng ta một ngày 24 giờ đều có người đi tuần, vả lại, không phải đã có người trông bãi than rồi sao?” Lập tức lộ vẻ kinh ngạc: “Chẳng lẽ thiếu gia lo rằng người trông than sẽ thông đồng với người khác…”

“Haiz, chớ nói bậy, ta không có ý này.” Tạ Nhàn ngăn cản hắn, sau đó thản nhiên nói: “Ta có mộttrung bộc*nhà cách nơi này không xa. Cả đời đều trung thành với Tạ gia chúng ta. Một lần trung tâm hộ chủ bị tàn tật. Hắn lại là người cá tính bướng bỉnh, nếu cho ngân lượng chắc chắn hắn sẽ cự tuyệt, ta định đưa sang một ít cho nhà hắn dùng.”

*Trung bộc: nô bộc trung thành

Tạ Tam hề hề cười: “Tam thiếu gia nói đùa rồi. Đây đều là của Tạ gia, người muốn lấy một ít tặng người, chúng ta không dám có ý kiến gì đâu ạ!”

“Vậy thì tốt!” Sau đó nói tiếp: “Ngươi đừng thấy thứ này đen thui mà lầm, thật ra là thứ tốt. Trong nhà dân chúng một khi dùng quen sẽ rất tiện ích. Nếu lấy không nhiều thì không cần xin chỉ thị bên trên đâu, chỉ là công khai mang đi thì không được tốt lắm!”

Lời đã nói đến vậy sao hắn có thể không hiểu, Tạ Tam đảo tròng mắt vài vòng, nói: “Chẳng qua chỉ là việc nhỏ, nếu Tam thiếu gia cần tiểu nhân hỗ trợ cứ nói một tiếng là được ạ.”

Tạ Nhàn chờ chính là câu này: “Tốt lắm, qua hai ngày nữa cứ chở than đi, mà, người trông coi than…”

“Nô tài biết rồi Tam thiếu gia.” Tạ Tam hiểu ý.

Nói chuyện với Tạ Tam xong, Tạ Nhàn liền muốn rời khỏi Dương gia thôn, trước khi đi còn khích lệ Tạ Tam: “Nếu ngươi làm xong chuyện này, về sau sẽ không thiếu một phần của ngươi. Một đốc công nho nhỏ có là gì, thế nào cũng phải được một chức quản sự chứ hả.”

Tạ Tam mừng rỡ, vội vàng vâng dạ, cho đến khi không nhìn thấy xe ngựa Tạ Nhàn, Tạ Tam mới trở về trong thôn, sau đó gặp được Dương Phong dưới chân núi.

Loan Loan ngồi dưới tàng cây bưng một chén sương sáo thảnh thơi ăn, dư quang nơi khóe mắt thầm liếc nhìn về phía Tạ Tam và Dương Phong đang cười cười nói nhỏ chỗ bãi than. Hai người châu đầu ghé tai, thấp giọng thì thầm, thấy có người tới liền làm như không có chuyện gì xảy ra lớn tiếng nói chuyện, hoặc là ha ha cười hai tiếng.

Loan Loan không khỏi khinh bỉ trong lòng. Chẳng lẽ không thể làm bí mật một chút, sợ người khác không biết hai ngươi đang có mưu đồ xấu sao?

Lai Sinh từng muỗng từng muỗng múc sương sáo ăn, thỉnh thoảng nhìn Loan Loan, rồi nhìn Tạ Tam và Dương Phong ở xa xa. Một lát lại nhìn Loan Loan, sau đó lại nhìn nơi xa. Lúc sau ánh mắt hắn sáng ngời, cảm thấy dường như đã phát hiện được tâm sự của Loan Loan, lôi kéo nàng khẽ cúi đầu nói nhỏ, vẻ mặt còn ra vẻ như cùng chung mối thù: “Chị dâu yên tâm đi, Dương Phong không biết xấu hổ kia vừa nhìn cũng không phải là người tốt. Việc trông than này hắn không làm được lâu đâu, cuối cùng vẫn sẽ trả lại cho ca ca thôi!”

Loan Loan khẽ giật mình, sau đó rất bối rối!

Đứa nhỏ này thật biết quan tâm, khụ… Nhưng thật sự hiểu sai rồi!

*****

Thời gian làm việc của đội tuần tra trước kia là sáu canh giờ, hiện đã thành bốn canh giờ rưỡi. Năm người, bảo đảm mỗi một đoạn thời gian đều có hai người đi cùng nhau.

Lại đến lúc phải chuyển than ra bến tàu. Mỗi lần xe ngựa tới chở than đều là buổi sáng, nhưng hôm nay đến giữa trưa cũng chưa thấy tới. Tạ Nhàn liền phái người tới báo cho Lưu quản sự, đội thuyền chở than sẽ đến muộn mấy canh giờ, cho nên xe chở than cũng sẽ tới muộn.

Sau khi ăn cơm trưa, cho đến giờ Mùi (13g-15g) xe mới tới, lúc này vừa vặn là ca của Chu Thụ. Cát Đại bắt đầu làm việc từ trong giờ Tỵ (9g-11g). Hai người một người trông chừng chuyển than lên xe, một người đi lên mỏ. Lần này lượng than vẫn như đợt trước, cũng không nhiều hơn bao nhiêu, nhưng có lẽ do xe trâu kéo than chậm hơn, nên cho đến cuối giờ Thân (15g-17g), Bách Thủ bắt đầu làm việc vẫn chưa chuyển than xong.

“Sao hôm nay tốc độ lại chậm như vậy?” Bách Thủ nhìn bãi đất trống còn một nửa than đá hỏi Chu Thụ.

Chu Thụ lắc đầu: “Không biết, những người này vừa nói vừa làm việc, có đôi khi còn nghỉ một lát. Có lẽ đội thuyền đến chậm quá nên mọi người cũng không gấp.”

“Nhưng vầy thì chậm quá!” Thay vì lề mà lề mề trên đường như vậy, không bằng chuyển than đến bến tàu rồi nghỉ.

Chu Thụ làm cùng ca này với Bách Thủ. Cát Đại vẫn đối với Bách Thủ như thường ngày, nói lại vài chuyện cần làm để Bách Thủ đi tuần trên núi.

Trước tiên Bách Thủ đi một vòng trên mỏ. Lưu quản sự, Vạn Hữu Tài và Vạn Năng đang ở trong mỏ. Tạ Tam không biết đã đi đâu.

210: Tức giận!

Từ khi tới mỏ, Lưu quản sự và Tạ Tam đều ở cùng các công nhân trong lều trên sân đập lúa, chỉ thỉnh thoảng mới về thôn trang. Hắn biết Tạ Tam xưa nay quen lười biếng, hơn nữa Tạ gia hắn có người, chỉ cần lúc có chuyện quan trọng hắn không lề mề là được, bình thường Bách Thủ cũng lười quản Tạ Tam.

Ăn xong bữa tối, tất cả mọi người đều trở về nhà. Bách Thủ tuần một vòng trên mỏ, xác định không có ai, chỉ có một gác đêm mới xuống núi. Dưới chân núi còn đang bận rộn. Bách Thủ đi tới bên cạnh một phu xe chào hỏi. Mỗi lần tới kéo than đều là những phu xe cố định nên giờ đều đã quen mặt.

Người nọ thấy Bách Thủ liền cười nói: “Ở kìa, đang trực đêm sao Bách Thủ huynh đệ?”

“À không, ta vừa xong ca.” Bách Thủ cười nói, liếc nhìn dãy xe thật dài, khó hiểu hỏi: “Sao hôm nay chậm thế?”

“Haiz~, nói tới thật giận mà.” Người nọ có chút bất mãn: “Theo như tốc độ của chúng ta đã sớm chuyển xong, nhưng chở đến trấn trên đoàn xe người ta lại không cho chất lên xe. Chúng ta cũng hết cách, đành phải lề mề theo.”

Bách Thủ vừa nghe xong thì rất ngạc nhiên: “Không cho chất lên xe? Vì sao?”

“Không biết.” Người nọ lắc đầu, cũng rất khó hiểu: “Bảo rằng bên kia thuyền không tới. Nhưng thuyền chưa tới thì cứ để chúng ta chuyển than ra trước, rồi chất lên xe ngựa chuyển ra bến tàu, chẳng phải tốt hơn nửa đêm rồi còn lần mò trên đường thôn quanh co khúc khuỷu sao?”

Bách Thủ đồng ý gật đầu. Đường thôn vừa nhỏ lại vừa có ổ gà, đêm tối mù mù nếu đi không cẩn thận sẽ bị lật xe, chẳng phải càng thêm chuyện sao?

Hắn đang nghĩ không biết ai đã hạ lệnh như thế thì nghe thấy người nọ oán trách: “Cũng không biết ai ra lệnh nữa. Tạ nhị thiếu gia không ở đây, Tam thiếu gia đến trưa cũng chưa thấy mặt. Chỉ là, hình như có người nhìn thấy gã sai vặt của Tạ tam thiếu gia tới truyền lời, không biết Tam thiếu gia này rốt cuộc muốn gì nữa?”

Hai người đang nói chuyện thì trông thấy Tạ Nhàn cưỡi ngựa tới. Hắn xuống ngựa. Tạ Tam không biết từ đâu chui ra, vội vàng tiến lên dắt dây cương. Chờ Tạ Nhàn xuống ngựa xong, Tạ Tam không biết nói gì mà vẻ mặt Tạ Nhàn lập tức sa sầm, ánh mắt nhìn về phía bên này trở nên vô cùng lạnh lùng. Sau đó biểu hiện không chút thay đổi đi tới, lạnh lùng nói với mọi người còn đang xúc than đá: “Ngươi, ngươi, ngươi nữa, đã giờ nào rồi, lỡ thuyền hàng các ngươi có chịu trách nhiệm được không? Cả đám lề mà lề mề. Có việc thì làm, không có việc thì tìm việc làm, đừng bám ở đây!”

Động tác trên tay mọi người lại nhanh thêm vài phần!

Bách Thủ khẽ nhíu mày, sau đó liền nhìn thấy Tạ Nhàn đi về phía hắn, nghiêm mặt hỏi: “Hôm nay trên mỏ không có chuyện gì chứ?”

Bách Thủ liếc nhìn người đang cúi đầu đứng phía sau Tạ Nhàn. Tạ Tam không nói một lời nào, lại thấy Tạ Nhàn nhìn về phía mình, không chút hoang mang nói: “Hôm nay trên mỏ đều tốt, không có việc gì ạ. Than đá còn dư lại gần năm xe, phải tăng tốc mới được. Tối nay có mây đen giăng kín, nếu mây che hết toàn bộ ánh trăng e rằng sẽ rất khó đi.”

Tạ Nhàn lạnh mặt: “Biết ban đêm lái xe không dễ, vì sao ban ngày không nhanh chở đi! Ngươi làm đội phó đội tuần tra nên suy nghĩ đến những chuyện này, nếu lỡ giờ lên thuyền, ai chịu trách nhiệm được đây? Chút chuyện này cũng xử lý không tốt, về sau sao có thể đề bạt ngươi làm quản sự?”

Người vừa rồi nói chuyện với Bách Thủ có lòng muốn nói giúp đôi lời, nhưng thấy Tạ Nhàn lạnh mặt như thế liền nuốt trở vào.

Dương Phong nhìn thấy Bách Thủ bị giáo huấn, trong lòng vô cùng sảng khoái, khóe miệng không tự chủ lộ ra nụ cười hả hê, Bách Thủ cũng nhìn thấy rõ. Mà Tạ Tam làm đội trưởng đội tuần tra, cho dù đội tuần tra có làm sai thì người hứng mũi chịu sào phải là Tạ Tam mới đúng, nhưng Tạ Nhàn đến nửa câu cũng không đả động đến hắn.

Vẻ mặt Bách Thủ tăng thêm một phần lãnh ý, không hề trả lời nữa.

Tạ Nhàn hừ lạnh một tiếng, vung tay áo, rời đi.

Lúc này mười chiếc xe trâu đã chất xong, bắt đầu chậm rãi đi ra ngoài thôn.

Tạ Nhàn đi tới bàn ghi chép bên cạnh nhìn thấy đã xong sổ sách thì đi sang chỗ khác. Tạ Tam lập tức đưa đến một cái ghế. Tạ Nhàn ngồi xuống, chỉ huy công nhân gom phần than còn lại vào một chỗ.

Tạ Tam lặng lẽ đi tới bên cạnh Bách Thủ, thấy Tạ Nhàn khôngchú ý bên này mới cẩn thận rỉ tai hắn: “Bách Thủ huynh đệ, ngươi đừng để ý. Tam thiếu gia hôm nay có việc, lời nói khó tránh khỏi hơi nặng, ngươi cũng đừng nhạy cảm.”

Bách Thủ khẽ câu khóe miệng, lộ ra một nụ cười mờ mịt khó hiểu.

Thấy Bách Thủ dường như không hiểu ý mình, Tạ Tam định làm rõ: “Ngươi cũng đừng tức giận. Lúc này nên nghĩ xem làm thế nào để nhận sai với Tam thiếu gia đi. Dùng lời nói mềm mỏng, chỉ cần Tam thiếu gia không tức giận mọi chuyện đều dễ nói. Chúng ta là người của Tam thiếu gia, chẳng lẽ ngài ấy còn làm khó chúng ta sao?”

Nghe vậy, khóe miệng Bách Thủ mỉm cười một cái, biểu lộ chút lãnh ý: “Ta không làm sai chuyện gì, cớ sao phải đi nhận lỗi? Chuyện này muốn trách cũng không thể trách đội tuần tra, cũng không phải trách nhiệm của ta. Lại nói về trách nhiệm, những thứ này không phải là việc đội tuần tra quản được, vì thế từ trên xuống dưới cũng không tới lượt ta.”

Tạ Tam nghe lời này xong thì có chút mất hứng, hừ một tiếng, nói câu “Tùy ngươi” , liền không để ý tới Bách Thủ nữa.

Tạ Nhàn không nói lời nào, những người khác cũng không dám nói nhiều.

Cứ theo lệ cũ, chờ xe trâu đến chợ sẽ dỡ than đá xuống, trở về lần nữa ít nhất cũng phải hết một canh giờ, nhưng một chuyến xe trâu vừa đi chưa được bao lâu đã có xe trâu tới nữa.

Bách Thủ có chút kinh ngạc, sao lại như vậy, lập tức hắn liền phát hiện không đúng, mấy phu xe này không phải là những phu xe thường dùng.

Hắn đang hoài nghi, mấy phu xe kia đã đánh xe trâu tới. Mọi người ba chân bốn cẳng bắt đầu chuẩn bị xếp than, một bên Tạ Nhàn còn bất chợt thúc giục: “Nhanh một chút, chúng ta còn phải tới bến tàu.” Sau đó liền quay đầu nói với Tạ Tam: “… Để rút ngắn thời gian chúng ta đành mời thêm vài chiếc xe trâu. Năm người này cũng là mời ở nông thôn. Ban đêm mệt nhọc, mời bọn họ đến một bên nghỉ ngơi đi, nói không chừng sau này lúc không đủ xe, chúng ta còn phải mời nhà người ta hỗ trợ.” Giọng không lớn không nhỏ, vừa đủ cho Bách Thủ nghe thấy.

Tạ Tam vội vàng gật đầu, vâng lời mời năm phu xe đến một bên nghỉ ngơi.

Chờ than đá xếp xong, Tạ Nhàn dắt ngựa qua, nói với Tạ Tam: “Tối nay trễ rồi, đến lúc đó ngươi hãy đi cùng xe đến chợ.” Sau đó lại quay đầu nói với Bách Thủ: “Tối nay ngươi không cần đi làm gì.”

Bách Thủ ngạc nhiên, lập tức đáp vâng.

Xe trâu vừa đi, Bách Thủ cũng trở về nhà. Lúc lên giường đã đánh thức Loan Loan. Thấy mặt hắn đâm chiêu, Loan Loan cũng không còn ngái ngủ, nhẹ giọng hỏi hắn: “Sao vậy?”

Được chất giọng êm ái của Loan Loan quan tâm, lòng Bách Thủ cũng sáng lên, cần gì phải tức giận vì chuyện nhỏ như vậy?

Liền nói với Loan Loan: “Không có chuyện gì.” Nghĩ đến nếu hắn không nói, Loan Loan nhất định lại lo lắng trong lòng, sáng sớm mai vẫn sẽ hỏi hắn, thấy nàng lúc này đã không có buồn ngủ, liền kể lại chuyện ban ngày cho nàng nghe.

Đây rõ ràng là đặt điều, cố ý gây chuyện.

Loan Loan không đáng thay hắn: “Sớm biết hắn sẽ như thế, chàng nên tan tầm sớm một chút, cần gì phí thời gian ở chỗ đó nhìn sắc mặt người ta, bị hành hạ.” Lập tức lại cảm giác bản thân nói không đúng, muốn đi ra ngoài kiếm bạc, đến đâu mà không phải nhìn sắc mặt người ta, lại nói: “Khi không phí mất thời gian nghỉ ngơi của chà

Hiện menudoc truyen

Truyện

Tú Sắc Nông Gia

Chương 210

TÚ SẮC NÔNG GIA

210: Tức giận!

 TrướcTiếp 

Từ khi tới mỏ, Lưu quản sự và Tạ Tam đều ở cùng các công nhân trong lều trên sân đập lúa, chỉ thỉnh thoảng mới về thôn trang. Hắn biết Tạ Tam xưa nay quen lười biếng, hơn nữa Tạ gia hắn có người, chỉ cần lúc có chuyện quan trọng hắn không lề mề là được, bình thường Bách Thủ cũng lười quản Tạ Tam.

Ăn xong bữa tối, tất cả mọi người đều trở về nhà. Bách Thủ tuần một vòng trên mỏ, xác định không có ai, chỉ có một gác đêm mới xuống núi. Dưới chân núi còn đang bận rộn. Bách Thủ đi tới bên cạnh một phu xe chào hỏi. Mỗi lần tới kéo than đều là những phu xe cố định nên giờ đều đã quen mặt.

Người nọ thấy Bách Thủ liền cười nói: “Ở kìa, đang trực đêm sao Bách Thủ huynh đệ?”

“À không, ta vừa xong ca.” Bách Thủ cười nói, liếc nhìn dãy xe thật dài, khó hiểu hỏi: “Sao hôm nay chậm thế?”

“Haiz~, nói tới thật giận mà.” Người nọ có chút bất mãn: “Theo như tốc độ của chúng ta đã sớm chuyển xong, nhưng chở đến trấn trên đoàn xe người ta lại không cho chất lên xe. Chúng ta cũng hết cách, đành phải lề mề theo.”

Bách Thủ vừa nghe xong thì rất ngạc nhiên: “Không cho chất lên xe? Vì sao?”

“Không biết.” Người nọ lắc đầu, cũng rất khó hiểu: “Bảo rằng bên kia thuyền không tới. Nhưng thuyền chưa tới thì cứ để chúng ta chuyển than ra trước, rồi chất lên xe ngựa chuyển ra bến tàu, chẳng phải tốt hơn nửa đêm rồi còn lần mò trên đường thôn quanh co khúc khuỷu sao?”

Bách Thủ đồng ý gật đầu. Đường thôn vừa nhỏ lại vừa có ổ gà, đêm tối mù mù nếu đi không cẩn thận sẽ bị lật xe, chẳng phải càng thêm chuyện sao?

Hắn đang nghĩ không biết ai đã hạ lệnh như thế thì nghe thấy người nọ oán trách: “Cũng không biết ai ra lệnh nữa. Tạ nhị thiếu gia không ở đây, Tam thiếu gia đến trưa cũng chưa thấy mặt. Chỉ là, hình như có người nhìn thấy gã sai vặt của Tạ tam thiếu gia tới truyền lời, không biết Tam thiếu gia này rốt cuộc muốn gì nữa?”

Hai người đang nói chuyện thì trông thấy Tạ Nhàn cưỡi ngựa tới. Hắn xuống ngựa. Tạ Tam không biết từ đâu chui ra, vội vàng tiến lên dắt dây cương. Chờ Tạ Nhàn xuống ngựa xong, Tạ Tam không biết nói gì mà vẻ mặt Tạ Nhàn lập tức sa sầm, ánh mắt nhìn về phía bên này trở nên vô cùng lạnh lùng. Sau đó biểu hiện không chút thay đổi đi tới, lạnh lùng nói với mọi người còn đang xúc than đá: “Ngươi, ngươi, ngươi nữa, đã giờ nào rồi, lỡ thuyền hàng các ngươi có chịu trách nhiệm được không? Cả đám lề mà lề mề. Có việc thì làm, không có việc thì tìm việc làm, đừng bám ở đây!”

Động tác trên tay mọi người lại nhanh thêm vài phần!

Bách Thủ khẽ nhíu mày, sau đó liền nhìn thấy Tạ Nhàn đi về phía hắn, nghiêm mặt hỏi: “Hôm nay trên mỏ không có chuyện gì chứ?”

Bách Thủ liếc nhìn người đang cúi đầu đứng phía sau Tạ Nhàn. Tạ Tam không nói một lời nào, lại thấy Tạ Nhàn nhìn về phía mình, không chút hoang mang nói: “Hôm nay trên mỏ đều tốt, không có việc gì ạ. Than đá còn dư lại gần năm xe, phải tăng tốc mới được. Tối nay có mây đen giăng kín, nếu mây che hết toàn bộ ánh trăng e rằng sẽ rất khó đi.”

Tạ Nhàn lạnh mặt: “Biết ban đêm lái xe không dễ, vì sao ban ngày không nhanh chở đi! Ngươi làm đội phó đội tuần tra nên suy nghĩ đến những chuyện này, nếu lỡ giờ lên thuyền, ai chịu trách nhiệm được đây? Chút chuyện này cũng xử lý không tốt, về sau sao có thể đề bạt ngươi làm quản sự?”

Người vừa rồi nói chuyện với Bách Thủ có lòng muốn nói giúp đôi lời, nhưng thấy Tạ Nhàn lạnh mặt như thế liền nuốt trở vào.

Dương Phong nhìn thấy Bách Thủ bị giáo huấn, trong lòng vô cùng sảng khoái, khóe miệng không tự chủ lộ ra nụ cười hả hê, Bách Thủ cũng nhìn thấy rõ. Mà Tạ Tam làm đội trưởng đội tuần tra, cho dù đội tuần tra có làm sai thì người hứng mũi chịu sào phải là Tạ Tam mới đúng, nhưng Tạ Nhàn đến nửa câu cũng không đả động đến hắn.

Vẻ mặt Bách Thủ tăng thêm một phần lãnh ý, không hề trả lời nữa.

Tạ Nhàn hừ lạnh một tiếng, vung tay áo, rời đi.

Lúc này mười chiếc xe trâu đã chất xong, bắt đầu chậm rãi đi ra ngoài thôn.

Tạ Nhàn đi tới bàn ghi chép bên cạnh nhìn thấy đã xong sổ sách thì đi sang chỗ khác. Tạ Tam lập tức đưa đến một cái ghế. Tạ Nhàn ngồi xuống, chỉ huy công nhân gom phần than còn lại vào một chỗ.

Tạ Tam lặng lẽ đi tới bên cạnh Bách Thủ, thấy Tạ Nhàn khôngchú ý bên này mới cẩn thận rỉ tai hắn: “Bách Thủ huynh đệ, ngươi đừng để ý. Tam thiếu gia hôm nay có việc, lời nói khó tránh khỏi hơi nặng, ngươi cũng đừng nhạy cảm.”

Bách Thủ khẽ câu khóe miệng, lộ ra một nụ cười mờ mịt khó hiểu.

Thấy Bách Thủ dường như không hiểu ý mình, Tạ Tam định làm rõ: “Ngươi cũng đừng tức giận. Lúc này nên nghĩ xem làm thế nào để nhận sai với Tam thiếu gia đi. Dùng lời nói mềm mỏng, chỉ cần Tam thiếu gia không tức giận mọi chuyện đều dễ nói. Chúng ta là người của Tam thiếu gia, chẳng lẽ ngài ấy còn làm khó chúng ta sao?”

Nghe vậy, khóe miệng Bách Thủ mỉm cười một cái, biểu lộ chút lãnh ý: “Ta không làm sai chuyện gì, cớ sao phải đi nhận lỗi? Chuyện này muốn trách cũng không thể trách đội tuần tra, cũng không phải trách nhiệm của ta. Lại nói về trách nhiệm, những thứ này không phải là việc đội tuần tra quản được, vì thế từ trên xuống dưới cũng không tới lượt ta.”

Tạ Tam nghe lời này xong thì có chút mất hứng, hừ một tiếng, nói câu “Tùy ngươi” , liền không để ý tới Bách Thủ nữa.

Tạ Nhàn không nói lời nào, những người khác cũng không dám nói nhiều.

Cứ theo lệ cũ, chờ xe trâu đến chợ sẽ dỡ than đá xuống, trở về lần nữa ít nhất cũng phải hết một canh giờ, nhưng một chuyến xe trâu vừa đi chưa được bao lâu đã có xe trâu tới nữa.

Bách Thủ có chút kinh ngạc, sao lại như vậy, lập tức hắn liền phát hiện không đúng, mấy phu xe này không phải là những phu xe thường dùng.

Hắn đang hoài nghi, mấy phu xe kia đã đánh xe trâu tới. Mọi người ba chân bốn cẳng bắt đầu chuẩn bị xếp than, một bên Tạ Nhàn còn bất chợt thúc giục: “Nhanh một chút, chúng ta còn phải tới bến tàu.” Sau đó liền quay đầu nói với Tạ Tam: “… Để rút ngắn thời gian chúng ta đành mời thêm vài chiếc xe trâu. Năm người này cũng là mời ở nông thôn. Ban đêm mệt nhọc, mời bọn họ đến một bên nghỉ ngơi đi, nói không chừng sau này lúc không đủ xe, chúng ta còn phải mời nhà người ta hỗ trợ.” Giọng không lớn không nhỏ, vừa đủ cho Bách Thủ nghe thấy.

Tạ Tam vội vàng gật đầu, vâng lời mời năm phu xe đến một bên nghỉ ngơi.

Chờ than đá xếp xong, Tạ Nhàn dắt ngựa qua, nói với Tạ Tam: “Tối nay trễ rồi, đến lúc đó ngươi hãy đi cùng xe đến chợ.” Sau đó lại quay đầu nói với Bách Thủ: “Tối nay ngươi không cần đi làm gì.”

Bách Thủ ngạc nhiên, lập tức đáp vâng.

Xe trâu vừa đi, Bách Thủ cũng trở về nhà. Lúc lên giường đã đánh thức Loan Loan. Thấy mặt hắn đâm chiêu, Loan Loan cũng không còn ngái ngủ, nhẹ giọng hỏi hắn: “Sao vậy?”

Được chất giọng êm ái của Loan Loan quan tâm, lòng Bách Thủ cũng sáng lên, cần gì phải tức giận vì chuyện nhỏ như vậy?

Liền nói với Loan Loan: “Không có chuyện gì.” Nghĩ đến nếu hắn không nói, Loan Loan nhất định lại lo lắng trong lòng, sáng sớm mai vẫn sẽ hỏi hắn, thấy nàng lúc này đã không có buồn ngủ, liền kể lại chuyện ban ngày cho nàng nghe.

Đây rõ ràng là đặt điều, cố ý gây chuyện.

Loan Loan không đáng thay hắn: “Sớm biết hắn sẽ như thế, chàng nên tan tầm sớm một chút, cần gì phí thời gian ở chỗ đó nhìn sắc mặt người ta, bị hành hạ.” Lập tức lại cảm giác bản thân nói không đúng, muốn đi ra ngoài kiếm bạc, đến đâu mà không phải nhìn sắc mặt người ta, lại nói: “Khi không phí mất thời gian nghỉ ngơi củachàng, còn không được lợi, ta thấy Tạ Nhàn không mua được bí phương mới báo tư thù mà thôi!”

Nhìn bộ dáng Loan Loan tức giận bất bình, trong lòng Bách Thủ cũng không còn giận nữa, còn thấy rất thoải mái, hắn an ủi nàng: “Không có chuyện gì, ta xem như hắn đang đánh rắm là được!”

Loan Loan ha hả cười lên!

******

Thu hoạch xong đã đến mười lăm tháng tám. Đây là một buổi tối trung thu bình thường, nhưng đối với Lai Sinh mà nói, đây là một thời điểm đầy cảm xúc, bởi vì đây là lần đầu tiên từ lúc hắn hiểu chuyện tới nay, hai mươi năm mới được tỉnh táo ăn tết.

Mười lăm tháng tám đương nhiên phải ăn bánh Trung thu, đầu một đêm Lai Sinh chợt nghĩ đến trừ ăn bánh Trung thu ra, còn muốn một ít kẹo, Loan Loan rất vui đồng ý. Ngày thứ hai ba người ôm theo đứa bé ra chợ mua bánh Trung thu, sau đó lại đi mua một chút kẹo hắn muốn ăn.

Lai Sinh nhìn thấy Loan Loan mua kẹo thì rất vui mừng, đợi Loan Loan vừa nhận được kẹo từ trong tay ông chủ, hắn liền vội vàng cầm một viên ném vào trong miệng. Ánh mắt cười híp lại thành một đường nhỏ, ra chiều rất hưởng thụ.

Loan Loan tức giận nói: “Sao đệ giống như lâu rồi chưa được ăn vậy?”

Bé con cũng tò mò nhìn Lai Sinh, thấy hắn không nhịn được gật đầu: “Ngon quá, ngon quá đi!” Liền vươn cánh tay nhỏ bé về phía hắn, chu cái miệng nhỏ nhắn bô ba: “Hán Nhi cũng ăn. Hán Nhi cũng ăn.”

Kiếp trước Loan Loan đã bị nhứt răng, nên nàng kiên quyết không để con mình lớn lên cũng bị, vì vậy ngăn Bách Thủ và Lai Sinh cho bé con ăn kẹo. Đến sạp trái cây bán quýt, trong đầu chợt nhớ đến lúc trước Vương Bảo Sơn đã bảo nàng đến rừng quýt hái vài quả, dạo này bận quá đã quên mất.

Quýt nhà Vương Bảo Sơn rất sai trái, giỏ lớn giỏ nhỏ chở ra bán, chắc mùi vị không tệ, có lẽ nên lựa ngày nào rỗi rỗi tới ăn thử mới được!

Ba người mua đồ ở chợ xong thì về Dương gia thôn. Sau bữa trưa, Thạch Đầu và Nguyên Bảo đến rủ Lai Sinh cùng ra ngoài chơi, ba người nhao nhao nói buổi tối muốn đi ngắm trăng. Hắn ở ngoài chơi từ trưa tới tối mới trở về nhà.

Loan Loan đã làm xong cơm. Bách Thủ đang chơi đùa với Hán Nhi. Lai Sinh vừa vào nhà liền giúp đỡ bày bát đũa. Loan Loan vừa thấy hắn không lên tiếng, nghiêng đầu nhìn trời tối mịt bên ngoài, nói: “Chiều nay đệ đi đâu chơi thế?”

Lai Sinh đỏ mặt nói: “Trên núi.” Lại lập tức nhíu mày: “Cả ngày đều ở trên núi chơi bùn cùng hai đứa trẻ, đệ thật không cách nào tưởng tượng được trước kia rốt cuộc đã tạo ra bao nhiêu phiền toái cho tẩu và ca ca nữa.”

Loan Loan khẽ ngạc nhiên, thấy hắn ảo não và bất lực, ôn hòa cười nói: “Cho dù đệ vẫn như trước kia ta và ca ca đệ cũng sẽ chiếu cố đệ cả đời. Hơn nữa, hiện không phải đã rất tốt sao? Ta và ca đệ chưa từng nghĩ sẽ được cùng trò chuyện với đệ, vả lại, nếu đệ không ra ngoài chơi đùa với Thạch Đầu và Nguyên Bảo, sao có thể giấu giếm được người bên ngoài đây?”

Lai Sinh gật đầu, nghĩ đến Âu Dương gia của mình, nghĩ đến người cha ruột đã gặp mặt, ánh mắt tối đi vài phần. Nhưng hắn còn có Loan Loan và Bách Thủ, nghĩa tình hai người dành cho mình không ai sánh được liền lên tinh thần, đáy lòng thầm quyết tâm phải phân ưu cho hai người, khẽ cười nói: “Đúng vậy, chỉ cần người một nhà chúng ta vui vẻ là được.”

“Ha ha, đúng, đệ nghĩ được như vậy rất tốt.”

Hai người đang nói chuyện, Bách Thủ bồng con từ bên ngoài đi vào, thấy món ăn đã dọn xong, liền nói: “Chúng ta trước kính Nguyệt Lượng Bồ Tát đi?”

Ban đêm Lai Sinh đã bình thường, sau này lễ mừng năm mới bọn họ không cần phải hao tổn tâm trí lừa gạt hắn nữa, nhưng lúc này Lai Sinh lại rất có chủ ý: “Chúng ta mừng Trung thu, không biết ông ngoại bên kia có được ăn bánh trung thu hay không. Chị dâu, ca, đệ muốn đi lễ bái gia gia.”

Loan Loan đưa mắt nhìn Bách Thủ, mười lăm tháng tám đi tế bái phần mộ thân nhân đã chết trong nhà?

Bách Thủ suy nghĩ một chút, từ lúc Lai Sinh tỉnh táo hắn còn chưa đi bái tế ông ngoại. Lúc tiểu tử này ngu dại đã hiếu thảo như vậy, đừng nói là sau khi tỉnh táo, vì vậy liền đồng ý, cho nên ba người cầm lấy nhang đèn tiền giấy đi tới mộ phần của ông ngoại Lai Sinh.

Hiện menudoc truyen

Truyện

Tú Sắc Nông Gia

Chương 211

TÚ SẮC NÔNG GIA

211: Xin giúp đỡ, lôi kéo

Giữa đường gặp mẹ Thanh Sơn, thấy ba người ôm theo đứa trẻ, cầm giấy tiền vàng mã thì khó hiểu hỏi: “Các cháu đi đâu vậy?”

“Hôm nay rằm tháng tám, Lai Sinh muốn đi cúng bái ông ngoại đệ ấy.” Loan Loan cười nói.

“À” Mẹ Thanh Sơn tỏ vẻ đã hiểu. Tiểu tử này cho tới nay đều nghĩ gì là làm đó, đáng thương cho một đứa trẻ số khổ. Bà đưa tay sờ sờ đầu Lai Sinh tỏ ý an ủi.

Lai Sinh cúi đầu che giấu vẻ ngượng ngùng trên mặt, cố kiềm lại ý muốn nghiêng đầu tránh đi.

Loan Loan thấy vậy hé miệng cười.

Mẹ Thanh Sơn còn bày tỏ ý cảm thông: “Đứa bé này thật đáng thương.” Lập tức lại đổi giọng: “Mà các cháu cũng đừng chiều nó quá, nào có ai ra mộ dâng hương vào rằm tháng tám?”

Đợi sau khi mẹ Thanh Sơn đi, lúc này Lai Sinh mới ngẩng đầu lên thở phào một hơi.

Hai người thấy vậy rất buồn cười.

Sau khi đến mộ, Lai Sinh quỳ thẳng tắp trước mộ phần ông ngoại, cúi đầu nghiêm túc đốt vàng mã, lúc Loan Loan và Bách Thủ không chú ý, hai hàng nước mắt lặng lẽ tuôn rơi.

Nhưng Hán nhi đứng một bên nhìn thấy, lôi kéo tay Loan Loan hướng vào Lai Sinh, mở đôi mắt to tròn nói: “Tiểu thúc thúc khóc!”

Loan Loan và Bách Thủ bối rối, khẽ thở dài trong lòng, làm động tác chớ làm ồn với Hán nhi, nhỏ giọng nói: “Đừng quấy rầy tiểu thúc thúc biết không?”

Hán nhi lập tức đưa bàn tay bé nhỏ lên che miệng, ánh mắt vẫn mở to vô cùng đáng yêu.

Lai Sinh quỳ lạy xong, đưa tay áo lên lau mặt. Quay sang thấy Hán nhi đang rất tò mò, liền làm mặt quỷ với nhóc, chọc nhóc cười khanh khách. Nhấc hai tay Hán nhi lên, Lai Sinh cười ha ha ôm lấy đứa trẻ, vừa chạy về vừa ôm Hán nhi làm động tác đang bay: “Bay lên nè!”

Trên đường truyền đến tiếng cười vui vẻ của trẻ con!

Tâm nguyện lớn nhất của Bách Thủ là cả nhà được vui vui vẻ vẻ qua một đời. Từ khi biết Lai Sinh thay đổi, tâm tình hắn chưa từng được thả lỏng. Ở chỗ làm việc, trừ lúc tuần tra trên mỏ, khi rảnh rỗi sẽ cùng mấy người quen hàng ngày ngồi nói chuyện phiếm.

Hôm nay là ngày Bách Thủ và Diêm Sơn cùng làm việc. Hai người theo thường lệ tuần tra xong thì tìm một chỗ thanh tĩnh ngồi nghỉ. Diêm Sơn vì nguyên nhân đặc biệt mới tới mỏ làm việc, tuy chưa được bao lâu nhưng biết Bách Thủ và Tạ gia có quan hệ tốt, mấy quản sự đối đãi với hắn cũng không tệ, liền có ý định thân cận Bách Thủ.

“Bách Thủ huynh đệ trong nhà có mấy anh em?”

“Một.” Trước kia hắn rất để ý việc người khác biết hoàn cảnh gia đình mình. Hiện hắn lại rất thích cho người khác biết trong nhà mình có một người vợ hiền lành và một nhi tử lanh lợi.

“Umh” Diêm Sơn nghe nói cha mẹ Bách Thủ đã sớm qua đời, quan hệ với đại bá hắn cũng không tốt, thầm trách mình không biết nói chuyện, lập tức cười nói: “Dù không có anh em nhưng hiện tại huynh cũng rất hạnh phúc rồi. Vợ huynh là người giỏi giang, nhi tử lại đáng yêu được mọi người yêu thích, Lai Sinh tuy đầu óc không được minh mẫn nhưng rất nghe lời, không giống chúng ta…”

Nói đến đây, ánh mắt hắn tối sầm lại, giọng nói ẩn ẩn chứa vẻ bi thương: “Huynh đệ bị chết oan nhưng không có chỗ kêu oan.”

Bách Thủ ngạc nhiên: “Diêm huynh đệ nói thế là có ý gì? Diêm nhị huynh đệ ở mỏ là người không tệ, về chuyện của huynh ấy chúng ta đều rất buồn. Nhưng lần này thật là ngoài ý muốn. Ai có thể chống lại thiên tai?”

“Bách Thủ huynh đệ, huynh có điều không biết.” Diêm Sơn tức giận: “Không phải ta bịa đặt nhưng Tạ gia kia thật khinh người quá đáng.”

Bách Thủ cau mày, ra dáng rửa tai lắng nghe.

Rốt cuộc tìm được người để dốc bầu tâm sự, Diêm Sơn trút hết nỗi lòng: “… Mặc dù chúng ta là nông dân, nhưng trong mắt bọn họ một mạng người cũng chỉ như cỏ rác. Năm lượng bạc, Bách Thủ huynh đệ, huynh nói, năm lượng bạc có thể mua cái gì, lẽ nào nông dân chúng ta tính mạng lại ti tiện như vậy?”

Bách Thủ cau chặt chân mày: “Tam thiếu gia chẳng phải đã nói không để Diêm nhị huynh đệ chết vô ích sao?”

“Hừ!” Diêm Sơn hừ lạnh một tiếng: “Nói thật dễ nghe! Đáng thương cho huynh đệ đã mất của ta, chị dâu một mình ở nhà chịu khổ, năm lượng bạc này có thể làm được cái gì? Huynh trưởng không còn, mẹ già do ta chăm sóc. Ta còn phải nuôi vợ con, cộng thêm mẹ già, huynh trưởng không còn, chị dâu và cháu cũng cần chiếu cố nhiều hơn. Chị dâu là một phụ nhân sao có thể xuất đầu lộ diện, lại nói tẩu ấy cũng không giỏi giang như vợ huynh, không thể ra ngoài làm việc lo cho gia đình, huynh nói cuộc sống sau này của chúng ta sẽ trôi qua như thế nào?”

Đúng vậy, Diêm Nhị đi rồi, chắc chắn bình thường cần phải chiếu cố chị dâu Diêm Sơn nhiều hơn. Cháu trai còn chưa thành thân, sau này cũng phải giúp đỡ nó. Mẹ già đương nhiên sẽ do hắn chăm lo, bản thân hắn trong nhà còn có vợ và con gái. Một đại gia đình phải dựa vào một mình hắn, trách nhiệm quả thực cũng không nhẹ.

“Khế ước có nói nếu gặp chuyên ngoài ý muốn trên mỏ sẽ bồi thường, bao nhiêu chúng ta tạm thời không nói, vậy mà rõ ràng đã hứa sẽ cho chúng ta một việc tốt, có thể nuôi sống gia đình. Ta đến đây đã mấy ngày chỉ thấy Lưu quản sự một lần, Tạ đội trưởng cũng là ngẫu nhiên trông thấy, còn Tam thiếu gia, đến cái bóng cũng không thấy. Rõ ràng bọn họ chỉ cố ý làm cho có lệ!”

“Nhưng ở trong mỏ ngoại trừ làm quản sự thì chỉ có đốc công. Nếu vào hầm đào lại không ổn, một đại gia đình cần huynh nuôi, tiền công đào quặng có cao đấy nhưng lại rất nguy hiểm, chuyển than cũng là việc nặng, trừ những vị trí này đâu còn việc tốt nào khác?! Trước kia Tam thiếu gia từng hứa hẹn với huynh chuyện gì rồi sao?”

Diêm Sơn lắc đầu: “Không có, chỉ nói nếu nhà chúng ta có người chịu đến mỏ làm việc, chắc chắn sẽ an bài cẩn thận cho một công việc vừa nhẹ nhàng lại kiếm được bạc.”

Bách Thủ không nói được gì. Đến mỏ thì làm gì có công việc nhẹ nhàng lại kiếm được nhiều tiền? So ra, kì thật công việc tuần tra này đã không tệ rồi, mỗi tháng một hai lượng bạc, đổi lại trước kia nào có chuyện tốt như thế. Nhưng người Diêm gia đang trong cơn giận, mà Tạ gia lại chỉ bồi thường có năm lượng bạc, đương nhiên trong lòng sẽ vô cùng tức giận.

Diêm Sơn biết Bách Thủ có quan hệ tốt liền năn nỉ hắn: “… Giúp ta đề cập với Tam thiếu gia đi! Trong nhà, cháu ta cũng đến tuổi lấy vợ rất cần bạc, nếu có thể thay đổi chuyện này thì tốt, nếu không chỉ cần việc có thể kiếm tiền thôi. Nhưng đào mỏ ta sẽ không làm được, đến ta cũng gặp chuyện bất trắc thì một nhà già trẻ, lớn bé phải làm sao bây giờ?”

Bách Thủ rất khó xử: “Chuyện này ta không dám đảm bảo với huynh. Huynh biết đấy, dạo này Tam thiếu gia cũng có điều bất mãn với ta, đoán chừng ta nói ngài ấy cũng không đồng ý. Nhưng ta sẽ nói với Tạ đội trưởng, gần đây Tam thiếu gia đối với hắn luôn hòa ngôn duyệt sắc (thái độ nhã nhặn), hi vọng hắn có thể nói giúp huynh trước mặt Tam thiếu gia. Có thể thành hay không cũng không chắc được. Huynh cũng đừng ôm hi vọng quá lớn, đến lúc đó lại thất vọng.”

Chỉ cần Bách Thủ bằng lòng Diêm Sơn đã thấy có thêm phần hi vọng, rất cảm kích nói: “Vậy thật cảm ơn huynh. Dù không được ta cũng sẽ không trách huynh, chỉ cần huynh đồng ý là tốt rồi.”

Sau đó, gặp Tạ Tam, Bách Thủ liền nói chuyện Diêm Sơn, Tạ Tam không vui nói: “Chút chuyện nhỏ này đáng để hắn suốt ngày treo ngoài miệng sao?”

Bách Thủ thấy hi vọng của Diêm Sơn chỉ e đã tan tành.

“Chuyện này ngươi cũng đừng quản, muốn thế nào còn phải xem ý tứ của Tam thiếu gia.”

Ngày hôm sau, khi Diêm Sơn làm việc xong, Bách Thủ thuật lại lời Tạ Tam cho hắn nghe, uyển chuyển an ủi hắn: “Huynh cũng đừng vội, chuyện này phải từ từ thu xếp mới được. Dù sao người trong mỏ nhiều như vậy, muốn thu xếp như thế nào sợ rằng phải có một quá trình.”

Diêm Sơn đã hiểu rõ, nghe vậy nhất thời cười lạnh một tiếng: “Những người này thật là tiểu nhân không giữ lời.” Lập tức thật tâm cảm tạ Bách Thủ: “Thật là cảm tạ huynh. Mặc dù chuyện không thành nhưng Bách Thủ huynh đệ cũng ra sức rồi. Chuyện này của ta chỉ sợ không ai muốn nghe đâu, huynh là người trượng nghĩa.”

Hắn có trượng nghĩa không bản thân hắn cũng không biết, nhưng hắn biết có người rất không có đạo đức.

Hiển nhiên Tạ Nhàn đã cho Bách Thủ ăncanh bế môn*. Đã thật lâu hắn không nói chuyện với Bách Thủ, nếu có gặp, thấy Bách Thủ chào hỏi thì Tạ Nhàn cũng một mực tỏ ra lạnh nhạt. Từ từ Bách Thủ cũng không đến gần nữa, có chuyện thì cẩn thận xử lý, không chuyện thì cách xa Tạ Nhàn ra một chút.

*Canh bế môn (闭门羹):ý bày tỏ sự cự tuyệt không muốn gặp. Nghĩa Việt nôm na là “Sập cửa vào mặt” nhưng tế nhị hơn.

Chuyện rằng: Tương truyền ở đời nhà Đường có một kỹ nữ đẹp nghiêng thành tên Sử Phượng, diên mạo duyên dáng phong lưu, giỏi ca múa, vô cùng nổi tiếng. Những công tử phóng đãng háo sắc đua nhau đến xin gặp, bao vây kỹ viện thường xuyên chật như nêm cối. Sử Phượng phân bọn họ thành các cấp bậc cao thấp. Khách nhân thượng đẳng đến, nàng xuống lầu tiếp đãi, còn làm canh khoản đãi. Khách nhân hạ đẳng đến nàng không muốn gặp mặt thì đóng cửa rồi dâng một bát canh cho hắn ăn. Khách đến thấy canh mà không được cho vào thì tự hiểu đã bị người ta uyển chuyển từ chối mà tự động cáo lui. Cụm từ “Canh bế môn” ra đời từ đó.

Về phần chuyện của Diêm Sơn, sau khi Tạ Tam gặp được Tạ Nhàn, bị Tạ Nhàn giáo huấn một trận.

Lúc này Lưu quản sự lại mang đến một việc làm hắn thật đau đầu. Chuyện lần trước chuyển than đi hắn lấy mất năm xe đã bị Lưu quản sự phát hiện. Lúc này Tạ Nhàn đang nghĩ xem nên lấy lý do gì để qua mặt ông!

Lưu quản sự cầm lấy số lượng xe than bên dưới trình lên, so với trước đây liền phát hiện không đúng. Trước tiên ông ta tìm tiên sinh kí trướng (người ghi chép) trên núi. Tiên sinh đó là người Tạ Dật mang đến có thể tin tưởng được, để đề phòng vạn nhất nên ông ta chứng thực với tiên sinh kí trướng trước.

Tiên sinh kí trướng khẳng định với ông ta: “Mỗi gùi than chuyển xuống núi ta đều ghi chép thật kỹ, sẽ không bỏ sót, không thể nào có chuyện không ghi lại.”

Vậy chỉ có thể xảy ra vấn đề ở dưới chân núi. Ông ta vừa tìm Tạ Nhàn vừa đến gặp Lưu kí trướng. Lưu kí trướng đưa sổ sách cho ông ta coi, sau khi trở về xem xét thì thấy trong sổ và trên núi đều khớp với nhau, vậy sao chuyển than đi lại thiếu hơn hai xe ngựa?

Nghĩ một chút, Lưu quản sự liền tìm Bách Thủ trước để hỏi tình huống.

Nếu nói có gì khác thường hoặc bị trộm than, Bách Thủ thật không phát hiện thấy. Hiện trong mỏ đã có đội tuần tra sẽ không thể nào có người trộm than được, hơn nữa còn nhiều như vậy. Đột nhiên Bách Thủ chợt nhớ ra chuyện gì, thuật lại tình hình chuyển than lúc đó: “… Lúc đó đám phu xe trâu còn oán trách, nói ngày thường đã sớm chuyển xong… Lần này than đá còn nhiều hơn lần trước, chờ sau khi một đội xe trâu đi khỏi, còn lại một phần nhỏ than. Vốn chúng ta tưởng ít nhất nửa canh giờ nữa mới có xe trâu trở lại, ai ngờ đội xe trước vừa đi đã có năm chiếc khác đến, đám phu xe cũng không quen mặt… Theo thường lệ ta đã đi theo nhưng lần này Tam thiếu gia lại không cho ta theo…”

Lưu quản sự nhíu mày thành một đường, nói cám ơn với Bách Thủ rồi tìm đến Tạ Nhàn.

Nghe Lưu quản sự nói, Tạ Nhàn không chút hoang mang bảo ông ta ngồi xuống, vừa cho người dâng trà vừa nói: “Vốn ta định lựa lúc nào đó nói với ông, nhưng thấy ông bận nhiều chuyện quá nên ta quên mất.”

Thấy Lưu quản sự nhíu mày nghiêm túc lắng nghe, Tạ Nhàn uống một ngụm trà lúc này mới nói tiếp: “Năm xe than sau cùng là do ta lấy đi. Quý phủ của một bằng hữu Tạ gia gần đây cần thứ này. Đều là bạn làm ăn lâu năm, thấy cũng không nhiều nên ta liền cho hắn. Ông yên tâm chuyện này có ta chịu trách nhiệm, nếu sau này nhị ca có hỏi thì bảo huynh ấy đến gặp ta. Cũng là mối làm ăn quan trọng của Tạ gia chúng ta, đừng nói là năm xe, cho dù năm mươi xe lão gia tử cũng đồng ý. Chúng ta lại khai thác ở núi này không phải sẽ có sao?”

Sau đó lấy ra một hà bao để trước mặt Lưu quản sự: “Đều là bạn tri kỉ sao ta có thể nhận bạc của hắn. Hắn cũng biết đã gây ra không ít phiền toái cho người phía dưới các ngươi, chút bạc này coi như hắn bù đắp phần nào!”

Hiện menudoc truyen

Truyện

Tú Sắc Nông Gia

Chương 212

TÚ SẮC NÔNG GIA

212: Than tổ ong (1)

 TrướcTiếp 

Lưu quản sự nhìn hà bao căng phồng, ít nhất cũng phải năm mươi lượng.

Sau đó Tạ Nhàn lại tự mình lấy ra năm mươi lượng bạc trong túi, đều đưa cho Lưu quản sự: “Năm mươi lượng bạc này coi như là phí an ủi ta cho ông. Công việc quá nhiều nhất thời chưa báo trước với ông…” Thấy Lưu quản sự muốn cự tuyệt, Tạ Nhàn lập tức nói: “Ông cũng đừng từ chối, chút bạc này coi như thưởng cho ông uống rượu. Than ta đã lấy đi rồi, sau này có ai hỏi, ông cứ bảo hắn trực tiếp đến gặp ta là được. Ông cũng biết lần này ta theo nhị ca ra ngoài là phụng lệnh lão gia tử. Có thể tìm được đường phát tài cho Tạ gia là chuyện tốt, tin tưởng chút than này lão gia tử cũng sẽ không để ý.”

Tạ Nhàn ở Tạ gia được lão gia tử yêu thích, điều này mọi người đều biết, lại thấy hắn ôm hết mọi trách nhiệm vào người, Lưu quản sự không nghi ngờ gì, trong lòng cũng thoải mái rất nhiều. Ông chỉ sợ sau này Tạ Dật trở về tìm ông tính sổ, hiện đã có người gánh vác liền không có chuyện gì nữa. Về phần bạc này, vốn Lưu quản sự không muốn nhận, sau khi nghe Tạ Nhàn nói cũng thấy không sao, nếu Tạ Nhàn thưởng cho ông vì sao lại không nhận đây? Lại nói tiểu tử trong nhà cũng đang lúc cần tiền.

Thế là Lưu quản sự nhận lấy bạc, cung kính hành lễ với Tạ Nhàn: “Là nô tài lỗ mãng, kính xin tam thiếu gia lượng thứ.”

“Ôi dào, sai rồi, ông làm như vậy là đúng, Tạ gia chúng ta cần người như vậy.” Tạ Nhàn khoát tay với ông ta, ý bảo ông đứng dậy, rất tán thưởng hành động hôm nay của ông.

Trong lòng Lưu quản sự hoàn toàn buông lỏng, lại nói mấy câu với Tạ Nhàn rồi trở về mỏ.

***

Nhân lúc đẹp trời, Loan Loan đem vụn than thu gom được dạo gần đây ra. Ngày đó lại bảo Bách Thủ chặt một cây tre già cực lớn trên núi về, bỏ hai đầu rồi chia thành những ống tre dài bằng gang tay. Lại đem hai khúc gỗ ra chợ nhờ thợ mộc đẽo gọt thành một mặt gỗ tròn bằng miệng ống tre đã chặt, phía sau gắn ở giữa một đoạn gậy gỗ làm tay cầm, phía trước đóng bốn thanh gỗ nhỏ đều nhau, phía đầu thanh được vót nhọn.

Nàng phải thử xem có thể dùng công cụ này tạo than tổ ong không, liền tìm chút bùn về trộn chung với vụn than, sau đó đổ vào bên trong ống tre, đặt mặt gỗ tròn lên nén chặt. Vụn than phải vừa đủ, ép lại thật chặt, sau đó rút mặt gỗ ra rồi nhấc ống tre lên. Thế là được một viên than.

Loan Loan đã thấy các cụ già ở kiếp trước làm như thế. Vốn phải chế tạo khuôn bằng sắt, vung nén cũng bằng sắt, phía trên có hàn mấy thanh sắt dài bằng nhau. Không chỉ bền chắc hơn, mà trong quá trình ép cũng không cần lo lắng khuôn đúc sẽ bị vỡ.

Dùng ống tre để tạo than tổ ong, viên than có chút rời rạc.

Trải qua mấy lần thí nghiệm đi, thí nghiêm lại, không ngừng sửa đổi, than tổ ong rốt cục hoàn thành.

Công cụ có hạn nên chỉ được bốn lỗ. Viên than tổ ong đã có, kế tiếp cần có bếp lò. Suy nghĩ một chút, thừa dịp giờ nghỉ trưa nàng nhờ Bách Thủ dùng bùn đất và đá vụn làm một cái bếp lò đơn giản. Bên ngoài bếp lò rất dễ làm, nhưng bên trong vốn phải dùng hai thanh sắt chặn ngang để đỡ viên than cách đáy lò một khoảng. Cân nhắc một lúc, hiện đi mua sắt đã không kịp, hơn nữa nếu thật cần dùng sắt, mấy khuôn đúc kia cũng phải chuyển thành sắt mới đúng.

Sau đó hai người ra bờ sông, tìm từ thượng nguồn đến hạ nguồn, thật vất vả mới tìm được hai thanh đá có hình dáng dài mảnh, gắn chúng vào bên trong bếp lò, đặt viên than lên trên, có vẻ đã dùng được.

Nhìn than tổ ong tự mình làm ra, vẻ mặt ba người đều có vẻ quái dị.

Loan Loan hoài nghi vật này rốt cuộc có thể sử dụng mấy lần?

Mà Bách Thủ và Lai Sinh hoài nghi thứ này dùng được sao?

Lấy than gỗ đã nung đỏ trong bếp thả vào bên dưới thanh đá trong lò, sau đó đặt viên than tổ ong lên trên, chỉ lát sau đã không ngừng có khói đen đặc tuôn ra làm cả sân đều là mùi than đá. May mà nàng đặt bếp lò này bên ngoài, nếu ở trong nhà bếp đêm nay ba người đừng nghĩ tới chuyện vào bếp nấu cơm được.

Lai Sinh không biết nói gì nhìn Loan Loan: “Chị dâu, thứ này nhiều khói như vậy sặc chết người ta, dùng được không vậy?”

Loan Loan gật đầu: “Đương nhiên được. Mới đầu vậy thôi, chờ than bén lửa sẽ không còn khói nữa.” Cho hai người một ánh mắt yên tâm: “Hai người yên tâm đi, ngày mai chúng ta sẽ đun nước bằng thứ này!”

Đương nhiên thứ này có thể dùng được nhưng không được tốt như trong suy nghĩ mà thôi. Một là than đá chế tạo không tốt, hai là do bếp lò làm cũng khá tệ. Nhưng nếu có bếp lò này sẽ rất tiện lợi, có đủ than thì lúc nào cũng có nước nóng. Nhất là mùa đông càng thêm thuận tiện.

Không có công cụ thích hợp chỉ có thể tạm thời như vậy, Loan Loan quyết định ngày kia sẽ đến hàng rèn ở chợ xem có thể tạo ra thứ mình muốn không, nếu trong trấn nhỏ không có chỉ có thể đến huyện thành xem.

Bách Thủ và Lai Sinh cảm thấy có thể cố dùng thử, có cơ hội sẽ từ từ cải tiến.

Về sau, có một ngày mẹ Thạch Đầu sang thấy, lôi kéo Loan Loan hỏi đây là thứ gì. Loan Loan đành phải giảng giải chi tiết cho nàng nghe. Mẹ Thạch Đầu tấm tắc khen hay, nhấc ấm nước lên, than đá trong bếp lò đã cháy xong hết rồi, nàng đưa tay khẽ sờ thử phía trên, âm ấm, nhất thời kinh ngạc nói: “Thứ này mùa đông có thể để sưởi ấm rồi!”

Loan Loan cười nói: “Than nấu xong như vậy mới có thể sưởi ấm, chứ lúc đang nấu than sờ vào cũng nóng tay đấy, nhưng rất nồng, sẽ sặc chết người.”

Mẹ Thạch Đầu rướn cổ lên ngửi: “Ừ có mùi thiệt, nhưng đâu đến nỗi sặc chết người như muội nói?”

“Là do đã đốt xong rồi nên mùi mới nhạt đi, còn lúc đang nung than sẽ có mùi không chỉ sặc như bình thường đâu, ngửi lâu còn bị chóng mặt cơ.”

“Ôi, nghiêm trọng vậy sao?”

“Đương nhiên. Hơn nữa bếp lò này chế tạo chưa được tốt, hiệu quả thông gió không cao, nhất là khi cho than vào, cả sân đều ám đầy mùi khói, rất nghiêm trọng!”

Mẹ Thạch Đầu ngồi bên cạnh nghiên cứu một lúc lâu, lúc sau rất thích than tổ ong Loan Loan làm, lôi kéo Loan Loan không chỉ cho nàng là không được.

Loan Loan không còn cách nào, dù sao biện pháp này cũng đặc biệt, hơn nữa để tạo được một viên than phải đi nhặt bụi than trên đường. Sau khi nói phương pháp cho nàng liền dặn: “Tẩu đừng nói cho người khác nha. Nếu như mọi người đều làm than tổ ong sẽ không còn đủ vụn than trên đường nữa. Nhặt không được than có người sẽ nảy sinh ý xấu, lúc đó lại có chuyện phiền toái.”

Mẹ Thạch Đầu đã hiểu, cam đoan với nàng: “Muội yên tâm, ta làm ra thứ này cũng chỉ để dùng trong nhà.”

Sau đó mẹ Thạch Đầu theo lời Loan Loan tự làm than ở nhà. Đã làm không dễ còn hay bị bể. Có một ngày mẹ Nguyên Bảo đến cũng biết được phương pháp này, người hai nhà bắt đầu thu thập vụn than trên đường.

Vốn chỉ người ba nhà biết than tổ ong này, nhưng sau khi Dương Phong làm việc trên núi xong về nhà, trùng hợp thấy mẹ Thạch Đầu đang đúc than đá, mới hỏi mẹ hắn. Bà nội Thạch Đầu chỉ thấy sau khi Dương Phong làm việc trên mỏ đã đối xử với hai lão trong nhà tốt hơn trước. Bà thấy Dương Phong có tức giận với Loan Loan và Bách Thủ chuyện lần trước, nhưng không biết trong lòng hắn đã ghi hận hai người, vì vậy thích thú nói cho hắn nghe chuyện than tổ ong, về sau không biết tại sao ai nấy đều biết nữa.

Có người biết chẳng qua chỉ hiếu kì nghe một chút, có người cũng học theo tự làm, mẹ Tuấn Kỳ là một trong số đó.

Sau khi biết được biện pháp kia, bà liền suốt ngày đeo gùi đi loanh quanh, thỉnh thoảng còn đòi cha Tuấn Kỳ có cơ hội liền đem chút than đá về. Cha Tuấn Kỳ nghe vậy rất tức giận, quát bà: “Bảo ta đi làm việc trộm vặt kiểu này, vậy mà bà cũng nghĩ ra được!”

Mẹ Tuấn Kỳ không phục: “Đâu phải ta làm bậy. Ta chỉ bảo ông xúc chút than rơi dưới đất thôi, chứ có kêu ông đi xúc than trong bãi đâu.”

“Ta không quản bà, chỗ đó không xúc được. Bà muốn thu gom cũng được, tránh xa ta ra một chút. Trên núi, ngoài thôn bà muốn làm sao thì làm, miễn bà đừng gậy chuyện ở chỗ ta đang làm việc.”

Cha Tuấn Kỳ không đồng ý, mẹ Tuấn Kỳ đành chạy lên núi. Khi rãnh rổi suốt ngày sẽ lãng vãng quanh đường chuyển than. Về sau bà con rút kinh nghiệm, chuyên chọn đường gồ ghề mà đứng canh, quả nhiên những chỗ đó rơi thật nhiều vụn than. Vận may của bà ta không dài, hôm đó bà đang quét vụn than bên đường thì gặp Tạ Nhàn.

Mẹ Tuấn Kỳ không cảm thấy bản thân làm gì sai, cho nên khi thấy Tạ Nhàn còn cười chào hỏi.

Tạ Nhàn thấy vụn than trong gùi bà nhất thời nhíu mày. Tạ Tam nhanh mắt thấy Tạ Nhàn không vui liền chất vấn mẹ Tuấn Kỳ: “Bà ở đây làm gì? Chỗ than đá này từ đâu mà có? Bà không biết trộm than trên núi sẽ bị đưa đến nha môn sao?”

Vừa nghe lời này mẹ Tuấn Kỳ bị dọa sợ đến mức chắp hai tay vái lạy Tạ Nhàn: “Ai ôi, Tam thiếu gia, ngài đừng hiểu lầm. Ta không hề trộm than trên núi. Ta chỉ thấy vụn than rơi trên đường nên gom lại thôi, đều là rơi xuống nên ta nhặt về, ta không trộm đâu mà.”

Tạ Tam quắc mắt nhìn gùi của mẹ Tuấn Kỳ, than đá nhiều bằng một xẻng đầy: “Tất cả đều là ngươi nhặt trên núi?”

“Cũng không phải, ta nhặt từ dưới chân núi dọc theo đường đi lên.” Mẹ Tuấn Kỳ cẩn thận nhìn Tạ Nhàn đáp. Bà cũng không muốn vì chút vụn than này mà đánh mất việc của cha bọn nhỏ đâu.

Tạ Nhàn không chút biểu tình liếc nhìn bà ta một cái hỏi: “Người trong thôn đều giống bà hàng ngày nhặt than trên đường sao?”

Con ngươi mẹ Tuấn Kỳ đảo một vòng, lập tức đáp: “Chỉ có vài người. Chỉ là hôm nay ta tới sớm nên hầu hết vụn than trên đường đều bị ta thu được. Hôm nay ta mới tới lần đầu, không giống vài người ngày ngày đều nhặt ở ven đường.”

Nghe vậy sắc mặt Tạ Nhàn có chút khó coi. Nếu như người người mỗi ngày đều trông cậy vào việc nhặt vụn than ở ven đường vậy còn ra gì nữa, người có tâm tư bất chính không chừng ngày nào đó còn lên núi trộm than.

Hàng ngày Tạ Tam đều đi theo Tạ Nhàn, tâm tư đương nhiên có chuyển biến, thấy vậy lập tức trách cứ mẹ Tuấn Kỳ: “Bà đừng tưởng rằng có người nhà làm ở mỏ liền không có quy củ. Nếu dám lên núi trộm than sẽ bị phạt nặng, nghiêm trọng còn có thể bị đưa đến quan phủ.”

Mẹ Tuấn Kỳ liên tục nói không dám.

“Các ngươi nhặt than đá này về nhà làm gì?”

“Nghe nói vụn than này có thể làm than tổ ong cho vào bếp lò đốt, nấu cơm, nấu nước, đun thức ăn đều được, còn rất ấm, có thể sưởi tay…” Mẹ Tuấn Kỳ thuật lại toàn bộ những gì nghe được thuộc nằm lòng.

Hai người nghe mà sửng sốt.

Tạ Nhàn vội hỏi: “Than tổ ong là gì?”

“Dạ. Thứ này ta cũng không biết. Nghe người ta nói gom vụn than này lại nén thành một cục, ở giữa đục bốn lỗ là có thể dùng. Chỉ là, vật này sau khi đốt lên có chút mùi khó ngửi, mỗi lần khói đều hun đến nhà chúng ta, thật sặc chết người! May mà con ta không ở nhà, nếu không…” Mẹ Tuấn Kỳ vừa nói liền bắt đầu oán giận.

Tạ Nhàn nào có tâm tư nghe lời này, cau mày cắt đứt lời bà ta: “Ai làm ra thứ này"

213: Than tổ ong (2)

 

Mẹ Tuấn Kỳ lải nhải dài dòng, Tạ Nhàn nào có tâm tư nghe bà ta càm ràm, cau mày ngắt lời.

Mẹ Tuấn Kỳ biết tật xấu của mình lại tái phát, vội vàng ngậm miệng, thấy thần sắc Tạ Nhàn có chút không vui, liền đổ hết toàn bộ trách nhiệm cho Loan Loan: “Còn có thể là ai, thích làm mấy thứ nhà người ta không có, bản thân còn luôn làm chuyện khó lường, chẳng phải là vợ Bách Thủ sao?”

Đáy mắt Tạ Nhàn lóe sáng, nhướn mày nói: “Sau này đừng lên núi nhặt nữa, nếu có ngày thiếu mất cục than nào, rước họa vào thân thì lúc đó ngươi có hối hận cũng đã muộn.” Dừng một chút lại nói: “Vật này ngoài nhà nàng ấy biết làm, còn ai biết nữa?”

“Hình như nhà Thạch Đầu và nhà Nguyên Bảo cũng biết, hai người đó có quan hệ với vợ Bách Thủ rất tốt.”

Tạ Nhàn gật gật đầu rồi bảo bà ta xuống núi.

Không bị trách phạt, cũng không liên lụy đến cha Tuấn Kỳ, nhưng mẹ Tuấn Kỳ vẫn không cam lòng đeo gùi vội vã xuống núi.

Chờ sau khi mẹ Tuấn Kỳ rời đi, Tạ Nhàn vẫy vẫy Tạ Tam: “Ngươi đến hai nhà kia xem xem.”

Tạ Tam gật đầu, lại nghĩ tới đã quên giữ than đá trong gùi của mẹ Tuấn Kỳ lại, Tạ Nhàn không để ý: “Chuyện này để sau hẵng nói.”

Mẹ Tuấn Kỳ từ trên núi xuống, đúng lúc thấy Loan Loan và mẹ Thạch Đầu đang đứng ngoài cửa nói chuyện phiếm, bà ta liếc Loan Loan hừ lạnh một tiếng rồi vào sân nhà mình. Nghĩ đến gương mặt cau có của Tạ Nhàn, trong lòng mẹ Tuấn Kỳ lại vui như nở hoa.

Mẹ Thạch Đầu vừa từ nhà Loan Loan về thì Tạ Tam tới.

Nàng thấy Tạ Tam đi vào cổng nhà mình chứ không phải cổng bên ông nội Thạch Đầu thì ngạc nhiên, sau đó cười nói: “Tạ đốc công tìm cha ta à, ông không ở nhà, chắc đang đi loanh quanh ngoài ruộng đó.”

Tạ Tam quét mắt quanh sân một lần, quả nhiên thấy dưới mái hiên có một chút vụn than, cười nói: “Không có Dương trưởng thôn thì thôi. Ta nghe nói nhà ngươi nhặt vụn than trên mỏ nên qua đây xem.”

Mẹ Thạch Đầu sợ hãi, vội nói: “Ôi, Tạ đốc công, chúng ta không dám lên mỏ nhặt than đâu, chỉ là thấy vụn than trên đường nên quét một chút về thôi. Cha ta lại là trưởng thôn của Dương gia thôn, chúng ta sao có thể đến mỏ nhặt than chứ. Chuyện này ngài nhất định phải tin tưởng chúng ta.”

Tạ Tam cười cười: “Ngươi đừng hiểu lầm. Ta không nói các người đến mỏ lấy. Mặc dù nhặt than ở ven đường không trái với quy định của mỏ, nhưng cứ tiếp tục như vậy, ai cũng ra đường nhặt than, một số người tâm thuật bất chính có ngày sẽ đến mỏ…”

Ý tứ không cần nói cũng biết, ý chính là các ngươi là người nhà thôn trưởng lại dẫn đầu lên núi nhặt than, đến lúc xảy ra chuyện phải quy trách nhiệm cho ai đây?

Mẹ Thạch Đầu lúng túng cười, chuyện này lúc trước trưởng thôn cũng từng đề cập với nàng. Giờ người ở mỏ đã tìm đến cửa.

Trong lúc đang nói chuyện, Tạ Tam đi tới dưới mái hiên thì trông thấy một vật rất giống lò đất. Dùng đá tảng trát bùn đất lên. Bên trong là một thứ hình tròn, giữa có bốn lỗ, màu đã chuyển sang xám tro. Đây chính là than tổ ong theo lời mẹ Tuấn Kỳ nói?

Tạ Tam nghi hoặc trong lòng hỏi: “Đây là cái gì?”

Mẹ Thạch Đầu có chút khó xử, nhưng Tạ Tam hỏi lại không thể không nói: “Than tổ ong, sau khi đốt xong sẽ có màu này.”

“Ờ?” Tạ Tam dùng tay bóp, than đá vỡ vụn, ngạc nhiên hỏi: “Đây là than đá? Sau khi đốt xong thành như vậy?”

Mẹ Thạch Đầu lắc đầu, nàng cũng không quá rõ, dù sao vật này sau khi đốt vẫn để ở đó, chắc là vậy.

“Vật này các ngươi làm như thế nào? Bách Thủ dạy cho các ngươi?”

Mẹ Thạch Đầu kinh ngạc, sao hắn biết vật này do Loan Loan làm? Nghĩ một chút liền thấy không có gì lạ, trước đó Loan Loan đã làm than tổ ong, có thể tìm tới nhà nàng nơi này nhất định cũng đã hỏi thăm rõ ràng than tổ ong này là phát minh của Loan Loan.

Đem công cụ đúc than tổ ong ra cho Tạ Tam nhìn: “Ta xin chút vụn than ở nhà Bách Thủ về, lại mượn dụng cụ của nàng, tự mình làm.”

Tạ Tam cầm hai đồ vật kia nghiên cứu một lúc, thật không ngờ một ống tre lại có thể biến than đá thành như vậy?

Dễ dàng mượn đồ, Tạ Tam cũng không làm khó mẹ Thạch Đầu, chỉ dặn dò nàng sau này nhặt than chú ý một chút.

Vì đảm bảo đạt được mục đích, Tạ Tam lại đến nhà Nguyên Bảo. Tìm được mẹ Nguyên Bảo nhưng đáng tiếc than nhà Nguyên Bảo là do Loan Loan làm xong rồi đưa qua.

Đồ do người khác phát minh, lại là một phụ nhân, vậy mà hắn lại phải chạy đi hỏi cách làm, điều này khiến hắn có chút xấu hổ. Tuy nhiên đã biết cách làm, công cụ cũng lấy được, Tạ Tam cảm thấy đã thành công hoàn thành nhiệm vụ, đi tìm Tạ Nhàn.

Tạ Nhàn nghe Tạ Tam miêu tả than tổ ong xong, cầm hai dụng cụ đơn sơ có chút không dám tin. Dường như hắn chưa từng thấy người nào chế than đá thành thứ như vậy để dùng. Tuy nhiên vật này quả thật không tệ. Thu gom than đá bị rơi ven đường, sau đó làm thành than tổ ong, bán cho dân chúng dùng, nghĩ thử xem một ngày mỏ đã lãng phí bao nhiêu than đá, đây cũng là một đường phát tài đó!

Nhưng với phương pháp kia Tạ Nhàn còn có chút hoài nghi, để nhận được phương pháp này từ Loan Loan, ngày hôm sau Tạ Nhàn liền mở cuộc họp thợ mở.

Trước tiên nói một loạt quy củ trong mỏ, sau đó chỉ ra trọng điểm, gần đây có người lên mỏ quặng nhặt than đá, hành vi này ảnh hưởng nghiêm trọng đến công việc thường ngày ở mỏ.

Mọi người tự tìm chỗ ngồi xuống nghe Tạ Nhàn nói. Đào than, chuyển than sao có thể không rơi cho được. Mọi người cũng muốn biết việc nhặt than này ảnh hưởng như thế nào đến công việc thường ngày trên mỏ?

Tạ Nhàn thấy mọi người nghiêm túc lắng nghe, âm thầm hài lòng, tiếp tục nói: “Có người mưu đồ tư lợi, nhặt than đá rơi trộm cầm về nhà làm thành viên than. Than này đốt lên có thể nấu cơm, đun thức ăn, có thể đun nước, tóm lại trong nhà cần dùng đến lửa đều có thể dùng nó.” Nói như thể than tổ ong này không gì là không làm được.

Phía dưới nhất thời vang lên tiếng nghị luận!

“Mà với tư cách đội phó đội tuần tra của chúng ta lại dung túng cho người nhà tổn hại đến lợi ích của mỏ. Dương Bách Thủ không tự kiềm chế, xâm phạm nghiêm trọng quy định của mỏ…”

Mặt Bách Thủ nhăn lại cơ hồ có thể vắt ra nước!

Mọi người đều liếc về phía Bách Thủ. Mấy người có quan hệ tốt với hắn tiến đến an ủi để hắn an tâm một chút, chớ lo, đây cũng không phải chuyện gì đáng lo.

Chờ cuộc họp kết thúc, Lưu quản sự liền giữ Bách Thủ lại, thân thiết nói: “Bách Thủ huynh đệ à, ngươi xem, chuyện này ngươi đã làm không đúng rồi. Nếu người người đều lên núi nhặt than, vậy công việc hằng ngày của đội tuần tra chúng ta chẳng phải chỉ loanh quanh với những người này sao? Nếu có người tâm tư không trong sạch, vạn nhất chạy lên mỏ trộm than đá lúc không có ai thì làm sao bây giờ… Lại nói vụn than này ở mỏ cũng có tác dụng khác, các ngươi làm vậy là vì tư lợi, nghiêm trọng chút có thể nói đây là đút túi riêng, phải đưa đến nha môn?”

Bách Thủ cau chặt mày, mặc kệ Tạ Nhàn cũng đang đứng bên cạnh, lạnh lùng nói: “Lưu quản sự, lời này của ông ta nghe không hiểu. Việc nhặt than này cũng không phải chỉ có một nhà chúng ta, làm sao đến nhà ta mới bị đưa lên quan?”

“Bách Thủ huynh đệ, thái độ của ngươi thế này là không được!” Lưu quản sự cũng thu lại nụ cười, nghiêm túc nói: “Là do các người dẫn đầu, nếu không những nhà khác làm sao lại đi làm việc này?” Sau đó khoát khoát tay rất rộng lượng nói: “Tam thiếu gia nể tình ngươi trung thành, vì mỏ quặng làm việc, như vậy đi, ngươi về lấy toàn bộ dụng cụ giao ra đây, chuyện này tạm thời coi như xong…” Sau đó kề sát hắn thấp giọng nói: “Đây cũng không phải đại sự gì, trở về làm kiểm điểm, viết ra cách làm than tổ ong trình lên. Chờ chuyện này qua đi, muốn làm vật kia còn sợ gì, chỉ cần âm thầm làm, chú ý người khác một chút là được.”

Bách Thủ cười lạnh trong lòng, coi như hắn đã nhìn ra, dù cho vợ chồng mình làm ra thứ gì thì Tạ Nhàn cũng sẽ chú ý đến. Mà Lưu quản sự bây giờ cũng cùng một phe với Tạ Nhàn!

Mặt mày cau có gật đầu, Bách Thủ xuống núi.

Chờ Bách Thủ xuống núi, Lưu quản sự tiến đến trước mặt Tạ Nhàn cười ha ha nói: “Tam thiếu gia, thành công rồi, hắn đã đồng ý trở về giao đồ vật ra. Nô tài còn bảo hắn viết một bản kiểm điểm thuật lại quá trình làm than.”

Nghe vậy Tạ Nhàn hài lòng gật đầu, cười, vỗ vỗ vai Lưu quản sự: “Lưu quản sự, ông yên tâm, chỉ cần chuyện này thành, trở về ta sẽ đề nghị cha ta điều ông lên kinh thành.”

Lưu quản sự mừng rỡ, lập tức cung kính hành lễ!

Loan Loan rất tức giận. Chưa từng thấy ai da mặt dày như vậy! Hóa ra chỉ cần nàng làm ra thứ gì liền có người dán mắt vào? Than tổ ong cũng có giá trị thị trường, nàng nghĩ bản thân trước thử làm xem sao, nếu như được thì chờ Tạ Dật tới rồi tìm hắn thương lượng, đây chẳng phải lại là một khoản kiếm tiền? Nào biết lại bị Tạ Nhàn theo dõi!

Không muốn làm lợi Tạ Nhàn, lại không muốn Bách Thủ phải nhìn sắc mặt người khác, nàng đưa dụng cụ cho hắn, về phần bản kiểm điểm chó má kia thì không có. Thích làm sao thì làm, cùng lắm thì Bách Thủ không làm nữa thôi.

Bách Thủ đưa dụng cụ cho Lưu quản sự. Lưu quản sự nhìn hai đồ vật này thì rất khó hiểu. Vật này có thể làm ra than tổ ong, đáng giá để Tạ Nhàn lao sư động chúng mở cuộc họp mỏ phê bình Bách Thủ vậy sao?

Giống như vật mẹ Thạch Đầu đưa cho. Ông ta đàng hoàng đưa cho Tạ Nhàn: “Bách Thủ không biết chữ, cho nên bản kiểm điểm nô tài thấy không cần. Nô tài đã hỏi rồi, cách làm giống với nhà Dương Khai Thạch ạ.”

Tạ Nhàn cau mày nhận lấy dụng cụ, quyết định tìm người về làm thử xem sao.

Liên tiếp mấy ngày tâm tình Loan Loan đều không tốt. Lúc bán hàng dưới chân núi, chỉ cần Tạ Nhàn tới nàng liền viện cớ về nhà, nếu không thì đi sang chỗ khác, không nữa thì kiếm chuyện làm, dù sao cũng trực tiếp coi Tạ Nhàn như người trong suốt, không muốn nói chuyện với hắn.

Mẹ Thạch Đầu rất áy náy, không ngừng xin lỗi Loan Loan. Nếu không phải nàng muốn thử xem than tổ ong này có dùng được không mà cầm về nhà, để bà nội Thạch Đầu trông thấy, còn nói với bà thứ này làm như thế nào, dùng tốt ra sao thì sao Dương Phong biết được. Dương Phong không biết cũng sẽ không đi nói lung tung, người trong thôn cũng không biết vụn than này còn có công dụng. Về sau mẹ Tuấn Kỳ cũng sẽ không trộm lên núi nhặt vụn than, rồi gặp Tạ Nhàn, nói những lời xấu xa kia với hắn.

Mẹ Thạch Đầu và mẹ Nguyên Bảo đều căm phẫn hành động của mẹ Tuấn Kỳ. Đều là người cùng một thôn, hai nhà còn có quan hệ máu mủ, đáng giá làm như vậy sao?

Nhưng Tạ Nhàn cũng không đạt được ý đồ. Hắn dùng công cụ của Loan Loan, theo phương pháp của nàng làm, thật bất hạnh than đá làm ra liền vỡ vụn, đừng nói đến chuyện cho vào bếp nấu!

Dĩ nhiên không được, vụn than của Loan Loan sớm đã có trộn thêm bùn. Than tổ ong của mẹ Nguyên Bảo là Loan Loan làm xong đưa qua. Mà dù nàng đưa dụng cụ cho mẹ Thạch Đầu, than là do mẹ Thạch Đầu đúc, nhưng vụn than cũng là Loan Loan đưa, bên trong đã có thêm thứ khác.

Mà Tạ Nhàn lại không biết, trực tiếp cho vụ than vào trong ống tất nhiên là không làm được.

Bị Loan Loan đùa giỡn, Tạ Nhàn rất phẫn nộ, giận đến nỗi đập nát dụng cụ tại chỗ. Biết muốn Loan Loan tự nói ra biện pháp là chuyện không thể nào, hắn lập tức gọi Tạ Tam tới, muốn Tạ Tam lập tức tìm Loan Loan, bắt nàng nói ra biện pháp, nếu không thì đừng trách hắn không khách khí.

214: Thất bại

 

Tạ Tam có chút khó xử. Khuyết điểm lớn nhất của hắn là háo sắc, thường ngày cũng thích ham ăn biếng làm, thích giở trò ở thôn trang, nhưng hắn cũng không muốn làm ác nhân làm xằng làm bậy, cũng chưa từng nghĩ tới việc cưỡng đoạt, lại còn đi tranh với một phụ nhân ở nông thôn một món đồ mà trong mắt hắn chẳng có tác dụng gì.

Tạ Nhàn thấy hắn có chút do dự, cười lạnh một tiếng: “Ngươi không còn lựa chọn đâu, đi đi. Đừng quên chuyện lần trước ở mỏ than, chúng ta là chủ nhân ở Tạ gia, còn ngươi chỉ là nô tài thôi.”

Tạ Tam lộ vẻ chấn kinh, hắn đã giúp Tạ Nhàn chuyển than, vậy mà giờ Tạ Nhàn lại lấy chuyện đó ra trả đũa.

“Nếu ngươi muốn chờ nhị ca ta trở về cúi đầu nhận tội để được huynh ấy tha thứ, vậy thì ngươi sai rồi. Có lẽ chuyện này nhị ca sẽ tha thứ cho ngươi nhưng đừng quên chuyện quả phụ kia, người ta không hề tự nguyện.” Nói xong, trên mặt Tạ Nhàn lộ ra nụ cười âm hiểm.

Tạ Tam khiếp sợ không nói lên lời, sao Tạ Nhàn biết chuyện này?

Thấy vậy Tạ Nhàn mỉa mai cười: “Nhị ca ta rất ghét những chuyện như vậy. Nếu để huynh ấy biết, không đánh ngươi chết đi sống lại cũng đưa đến quan phủ, hơn nữa từ nay về sau đừng hòng dùng ngươi nữa. Khi đó giấc mộng được gọi về Tạ gia của ngươi sẽ chẳng còn.”

Tạ Tam như gà mắc tóc, không ngờ Tạ Nhàn độc ác vậy.

Bộ dáng thảm bại của Tạ Tam khiến tâm tình Tạ Nhàn tốt lên. Bị người liên tiếp đùa giỡn còn chưa tính, chẳng lẽ đến nô tài hắn cũng không áp chế được? Cười ha ha nhìn Tạ Tam nói: “Ngươi làm việc đàng hoàng đi. Sự thành ngươi cũng có lợi. Nhớ,tiên lễ hậu binh*, chuyện này phải được.”

tiên lễ hậu binh*:trước dùng đạo lý thuyết phục, sau đó mới dùng đến áp lực.

Nhìn bóng lưng tiêu sái của Tạ Nhàn, ánh mắt Tạ Tam phủ một tầng bóng ma.

Tạ Tam nhanh chóng đi tìm Loan Loan, trực tiếp vào cửa bắt nàng đưa phương pháp làm than tổ ong ra.

Loan Loan cười lạnh hai tiếng: “Tạ đốc công, ngươi lạ thật đấy, cách làm là do ta nghĩ ra, ta muốn nói cho ai thì nói cho người đó. Ta đã không muốn còn cần phải nói cho người khác sao? Lại nói, biện pháp này sau khi Bách Thủ giao công cụ cho các người đã nói cho Lưu quản sự rồi cơ mà.”

Tạ Tam không mặn không nhạt cười cười: “Ngươi đừng giấu ta! Ta biết ngươi chưa nói hết, nếu không than tổ ong làm ra sao lại vỡ vụn?”

“Ồ! Thì ra các người trở về lén làm?”

Nghe lời châm chọc của Loan Loan, trên mặt Tạ Tam tràn đầy vẻ xấu hổ. Đây là chuyện gì chứ, đường đường là Tạ thiếu gia vậy mà đi học cách làm đồ từ một phụ nhân. Không học được còn tới cưỡng bức người ta nói ra biện pháp, chuyện này nói ra người nào cũng thấy xấu hổ.

Mà thôi, cũng hết cách rồi, ai bảo hắn rơi vào tay Tạ Nhàn chứ.

Tạ Tam dứt khoát không vòng vo với Loan Loan nữa, thẳng thừng lạnh lùng nói: “Vợ Bách Thủ, ta cũng không vòng vo với ngươi. Biện pháp mà ngươi nói Tam thiếu gia đã cho người làm thử nhưng không thành. Nói trắng ra, ngài ấy muốn cách làm than tổ ong kia của ngươi nên bảo ta tới thuyết phục. Những người có tiền muốn đấu nhau chúng ta đều không xen vào được. Chúng ta chỉ cần tự mình sống tốt thôi. Ngươi nói biện pháp kia cho tam thiếu gia, ngài ấy nhất định sẽ không bạc đãi ngươi. Đến lúc đó nhất cử lưỡng tiện, vợ chồng hai người trải qua cuộc sống thanh tĩnh, lại được lợi, có gì không tốt đâu chứ?”

Tạ Tam đã nói trắng ra, Loan Loan cũng thẳng thắng đáp lại: “Ngươi cũng nói biện pháp này do bản thân ta nghĩ ra, cớ gì ta phải nói cho ngài ấy? Nếu ta nói thứ này Nhị thiếu gia đã muốn thì sao?”

Tạ Tam giật mình, chuyện này thật khó xử lý? Hắn không đắc tội Tam thiếu gia thì cũng đắc tội Nhị thiếu gia sao? Nghĩ một chút, hắn đã làm ra chuyện xấu hổ, nếu rơi vào tay Tạ Dật sẽ không có quả ngon để ăn. Hắn cũng không phải kẻ ngu. Bàn về chủ tử, Tạ Dật coi như là một chủ tử tốt, ít nhất sẽ không trở mặt giống như Tạ Nhàn vậy, nhưng lúc này tình thế bất đắc dĩ, hắn chỉ có thể đắc tội Nhị thiếu gia thôi.

Đanh mặt giáo huấn: “Đừng trách ta không nhắc nhở ngươi, lời này nếu để Tam thiếu gia nghe thấy chắc chắn ngươi không có quả ngon để ăn đâu.”

Loan Loan hừ lạnh một tiếng, tiểu nhân hèn hạ, khó trách chỉ là con của tiểu thiếp.

E ngại mặt mũi Tạ Dật, Tạ Tam thật không biết làm gì với Loan Loan, chỉ có thể nhẫn nại khuyên nàng: “Ngươi giữ cách làm than tổ ong này còn không phải chỉ để phát tài thôi sao. Ta nói này, không bằng ngươi hợp tác với Tam thiếu gia, đến lúc đó không chỉ kiếm được bạc mà còn được một mối nhân tình…”

Tạ Tam nói một tràng lời hay nhưng Loan Loan một chút cũng không mở miệng. Nàng tỏ rõ thái độ khó chịu, mà Tạ Tam cái con người này còn liều chết quấn lấy, hẳn là được Tạ Nhàn ra lệnh. Nhưng nàng đã lôi Tạ Dật ra, cớ sao Tạ Tam còn muốn giúp Tạ Nhàn đây? Theo lý mà nói chuyện ở mỏ, nếu như có Tạ Dật thì đâu đến lượt Tạ Nhàn làm chủ, nàng tin Tạ Tam cũng hiểu chuyện này. Thật không hiểu tại sao Tạ Tam đã biết đạo lý trong đó còn đi theo Tạ Nhàn.

Sau đó dĩ nhiên Tạ Tam không đạt được thứ gì. Loan Loan vẫn cứ luôn một mực khăng khăng đã nói rõ biện pháp cho Lưu quản sự biết rồi.

Sau không biết tại sao chuyện này lại truyền ra trong thôn, mọi người đều biết vì than tổ ong này mà Tạ Tam đến nhà Loan Loan mấy lần, hơn nữa dường như Loan Loan còn đắc tội tam thiếu gia.

Bách Thủ bị Tạ Nhàn khiển trách trong cuộc họp thợ mỏ. Sau đó Tạ Tam còn ép buộc Loan Loan nói ra cách làm than tổ ong, Loan Loan không nói, Tạ Nhàn liền thật sự nổi giận với hai người. Hắn tìm đại một cái cớ trước tước đi chức đội phó đội tuần tra của Bách Thủ. Dương Phong luôn đối đầu với Bách Thủ, khắp nơi đều làm việc cho Tạ Nhàn như thiên lôi sai đâu đánh đó, thuận nước đẩy thuyền hắn được Tạ Nhàn cất nhắc làm đốc công trông coi bãi than.

Chuyện này chứng tỏ với mọi người đối đầu với Tạ Nhàn hắn sẽ không có được kết cục tốt, kẻ trung thành sẽ luôn được lợi!

Được Tạ Nhàn coi trọng, Dương Phong rất vui mừng. Hắn giao hảo với Tạ Nhàn không chỉ là để kiếm chút lợi lộc ở mỏ, có công việc nhẹ nhàng, mà còn muốn dựa vào cây to Tạ Nhàn này để việc buôn bán ở kinh thành sau này được thuận lợi. Chỉ là kẻ có tiền tâm tư sâu, đâu dễ dàng cho dân chúng bình thường ở nông thôn bấu víu vào được, vì vậy Dương Phong còn phải hao tổn không biết bao tâm tư nữa.

Dương Phong được đề bạt làm đốc công, vợ hắn cũng rất mừng rỡ, trừ hai người bọn họ những người khác đều không vui vẻ gì. Dương Khai Thạch không hiểu tại sao đại ca mình lại trở nên như vậy, vì chút lợi ích mà khắp nơi đi bợ đít người.

Dương Nghĩa Trí cũng rất tức giận, gọi Dương Phong về giáo huấn một hồi.

“… Đều là người một thôn, ngươi làm vậy được sao? Không giúp người thôn mình ngược lại còn quay ra giúp người ngoài? Ngươi càng già càng không ra gì mà, có phải sau này chỉ cần có lợi ngay cả anh em ruột thịt ngươi cũng sẽ bán đứng không?”

Trong lòng Dương Phong cũng không thoải mái, chất vấn Dương Nghĩa Trí: “Con bán đứng người nào? Chuyện than tổ ong cũng không phải con làm lộ ra. Muốn trách thì trách mẹ Tuấn Kỳ, là bà ấy mang gùi đến vạch trần vợ Bách Thủ. Nhà bọn họ có oán hận với nhà Bách Thủ đâu phải chuyện một hai năm. Bà ta nhỏ mọn có cơ hội liền trả thù, chuyện này sao trách con được?”

“Nói láo!” Dương Nghĩa Trí giận dữ. Quả thực là đồ mất dạy không biết hối cải! Ông chỉ vào Dương Phong lạnh lùng nói: “Ngươi đừng cho là ta không biết. Nếu không phải ngươi dụ mẹ ngươi nói cho biết chuyện than tổ ong này, sau đó len lén truyền ra, trong thôn sẽ có nhiều người biết như vậy sao? Sẽ có chuyện hôm nay Tạ tam thiếu gia kia đến tìm Loan Loan gây chuyện…” Sau đó lại lo lắng: “Chúng ta chỉ là dân chúng bình thường, có thể chọc người nhà cao cửa rộng này sao? Không chừng sau này còn khiến cho cuộc sống của Bách Thủ khó khăn!”

Dương Phong càng nghe càng tức: “Nếu quan tâm Dương Bách Thủ như vậy thì đổi ta cho hắn đi, qua đó mà làm cha hắn, còn cần đứa con này làm gì nữa?”

Dương Nghĩa Trí giận đến đau cả tim, chỉ vào Dương Phong thật lâu không nói ra lời, chỉ nói được một câu: “Cút!”

Dương Phong cố ý lan truyền chuyện này ra, hiện náo thành như vậy, không chỉ khiến cuộc sống nhà Loan Loan không được yên bình, mà bản thân Dương Phong ở trong thôn cũng quăng hết mặt mũi. Dương Nghĩa Trí đang giúp hắn, thế mà đứa con ngỗ nghịch này lại nói ra được những lời đó, đầu Dương Nghĩa Trí nhất thời đau như muốn vỡ tung. Rốt cuộc kiếp trước ông đã tạo nghiệt gì chứ!

Một đường từ vị trí chuyển than thăng lên làm đốc công trông coi than đá, sau thành đội phó đội tuần tra, giờ đột nhiên thành cái đinh trong mắt Tạ Nhàn, có nhiều người cười nhạo sau lưng, cũng có không ít người đồng tình với Bách Thủ. Vô duyên vô cớ sao lại đắc tội Tạ Nhàn.

Những lúc rãnh rỗi ngồi tán dóc ven đường mẹ Tuấn Kỳ không ngừng đắc ý quở trách Bách Thủ.

Loan Loan không quá coi trọng những chuyện này. Sau khi trải qua sinh tử, nàng luôn hi vọng người một nhà được mạnh khỏe an khang, cùng nhau sống hòa thuận, hạnh phúc, đó mới là điều quan trọng. Tiền tài cũng chỉ là vật ngoài thân thôi.

Tức giận với mẹ Tuấn Kỳ, nhưng nhiều chuyện là tính của người ta, sao nàng quản được người khác nói gì. Nàng chỉ thầm nghiến răng trong lòng, mẹ Tuấn Kỳ đừng để có ngày rơi vào trong tay nàng, nếu không nàng sẽ đòi về cả vốn lẫn lời.

Tâm trạng Bách Thủ vẫn tốt, mỗi ngày đều đi làm việc, thường ngày làm gì thì bây giờ làm cái đó, không có Tạ Nhàn mỗi ngày theo dõi, hắn ngược lại cảm thấy thoải mái, làm xong bổn phận của mình thì không màng đến chuyện gì khác, còn có thể nghĩ tới gia đình. Người một nhà trải qua càng thêm vui vẻ.

Ngày hôm đó, sau khi Bách Thủ đi làm thì mẹ Loan Loan tới. Bà may cho Dương Ngọc Hán một bộ quần áo, trên cổ áo còn thêu hoa văn đơn giản. Loan Loan không biết mẹ nàng còn biết thêu thùa, cười nói: “Mẹ thêu hoa rất đẹp.”

Mẹ nàng dương dương tự đắc nói: “Đương nhiên! Hồi trẻ, khi mới thành thân với cha con, nhà ta may quần áo đều có thêu viền hoa. Chỉ là sau này có các con, nhiều việc, nhiều lo toan nên cũng lười làm, vì vậy đồ của các con đều rất đơn sơ. Đã lâu không làm thật có chút gượng tay.” Sau đó cầm quần áo trên tay nhìn hoa văn lắc đầu: “Kém hơn trước kia nhiều quá!”

Lập tức nói với Loan Loan: “Nếu như sau này con muốn làm đồ đẹp hơn thì nhờ đại tỷ con ấy, nó thêu hoa văn đẹp lắm.”

“Hơ, tỷ con cũng biết làm?” Không phải bản thể này cũng biết chứ?

“Đúng vậy, tỷ con thêu đẹp hơn mẹ. Đáng tiếc hồi đó mẹ bảo con học con lại không học, nếu không hiện đã có thể tự thêu cho nhà mình rồi.”

Loan Loan thở phào một hơi! Nàng rất sợ bản thể này đã học qua, lỡ như ngày nào đó mẹ nàng bảo nàng làm, biết nàng là giả trang thì sao? Thêu chữ thập còn không đến nỗi, chứ thêu hoa thì coi như xong.

Hai mẹ con ngồi dưới mái hiên nói chuyện. Từ khi cha mẹ nàng thay đổi thái độ với Bách Thủ, Loan Loan đã không bài xích người Vương gia nữa, có thời gian cũng sẽ tán gẫu với mẹ nàng, nói mãi rồi cũng bất giác nhắc đến chuyện ở mỏ.

“… Con chưa thấy đâu. Thật là đáng thương mà! May mà đại khuê nữ và nhị khuê nữ đã gả đi, mẹ già giờ theo huynh đệ hắn, trong nhà chỉ còn lại cô nhi quả mẫu cô quạnh. Ban đêm thỉnh thoảng còn nghe thấy tiếng khóc của vợ Diêm Nhị…”

215: Khuyên can

Đang nói đến chuyện Diêm Nhị ngoài ý muốn chết trên mỏ và hoàn cảnh thê lương của người Diêm gia.

“… Bình thường nói hay lắm, vậy mà con xem một người sống sờ sờ như thế chỉ bồi thường có năm lượng bạc, trong mắt những người này chúng ta có khác gì súc sinh đâu chứ. Năm lượng bạc có thể mua một mạng người. Mạng nông dân chúng ta lẽ nào lại ti tiện như vậy… Có người cảm thấy năm lượng bạc không tệ, đủ mua được biết bao nhiêu thịt heo, nhưng họ có nghĩ đến nếu người ta còn sống sẽ kiếm được được bao nhiêu cái năm lượng không?”

“… Còn cho Diêm Sơn đến làm, một tháng được hơn một lượng bạc, một năm đã có mười hai lượng, như vậy nhà họ Diêm cũng không đến nỗi chịu thiệt. Họ không thiệt nhưng vợ Diêm Nhị thì quá oan uổng rồi, mất đi người chồng lại chỉ đổi được năm lượng, chuyện tốt lại để cho huynh đệ chiếm… Đã vậy em chồng nàng cũng không vui, cả ngày oán giận bởi Tạ gia không làm đúng lời hứa…”

Loan Loan hết sức kinh ngạc. Ban đầu Tạ Nhàn làm trò trước mặt cả trăm người trên mỏ, hứa sẽ chiếu cố người nhà Diêm Nhị thật tốt, không ngờ chỉ cho người ta năm lượng bạc, quả thật nói một đằng làm một nẻo mà. Vợ Diêm Nhị thật đáng thương. Diêm Sơn lại càng không phục, một mạng của ca ca ruột lại chỉ đổi được một công việc tuần tra, ban đầu nói rất êm tai, chờ hắn đến mỏ mới biết chuyện tốt như lời Tạ gia nói làm gì có, hắn không oán được sao?

Buổi tối Loan Loan hỏi Bách Thủ: “… Thật chỉ bồi thường năm lượng bạc?”

Bách Thủ cau chặt mày gật gật đầu: “Ừ, mấy ngày trước ta mới nghe Diêm Sơn nói. Hắn còn nhờ ta nói giúp trước mặt Tạ Nhàn để hắn được đổi việc.”

“Đổi? Đổi cái gì? Muốn chàng xuống để hắn lên làm đội phó hay còn muốn trèo cao hơn?”

Bách Thủ cười cười: “Chuyện này thì ta không biết, nhưng gần đây Tạ Nhàn rất có ý kiến với ta, sao ta nói gì được!”

Lúc này chợt nghe thấy tiếng chê cười của Lai Sinh: “Tạ gia này rõ ràng đang dùng một chữ kéo, có thể kéo dài thì kéo dài, không kéo được thì nhượng bộ, có thể cho hắn vào đội tuần tra đã quá lắm rồi. Nếu hắn còn không biết đủ, đệ thấy đến ngày nào đó cũng chẳng còn công việc này nữa đâu!”

Trong lòng Bách Thủ cũng nghĩ như vậy. Hắn cũng từng khuyên Diêm Sơn, nhưng Diêm Sơn không nghe. Mạng của ca ca đã không còn, nếu Tạ gia không muốn bồi thường, vậy thì chiếm chút lợi ở trên mỏ, bằng không Diêm Sơn lấy gì để nuôi một đại gia đình đây. Mẹ già theo hắn, quả tẩu hắn cũng phải trông nom một hai, cháu đến tuổi cưới vợ hắn cũng phải giúp đỡ, gia đình hắn cũng cần bạc, đây không phải là giày vò hắn sao?

Quả nhiên hôm sau khi Bách Thủ đến mỏ liền nghe người ta nói Diêm Sơn tìm Tạ Tam nói muốn điều công (chuyển việc). Tạ Tam không đáp ứng hắn, lấy cớ còn phải bàn với người trên mỏ mới quyết định được để từ chối. Diêm Sơn chưa từ bỏ ý định, cùng Tạ Tam lời qua tiếng lại trên mỏ. Sau Tạ Tam mỉa mai hắn: “Ngươi một tháng được hơn một lượng bạc, lại chẳng cần làm gì, mỗi ngày đều lảng vảng ở đây, ngươi còn không biết thỏa mãn?”

Nghe xong những lời này trong lòng Diêm Sơn muốn bốc lữa. Sao hắn phải tới đây chứ? Còn không phải vì ca ca hắn chết trong khi làm việc, đến mỏ cũng vì Tạ Tam nói được một công việc tốt, tiền công lại cao, giờ hắn muốn thay đổi, Tạ Tam lại dùng lời lẽ như vậy sao.

Lúc này Tạ Tam liền nghĩ tới Tạ Nhàn rất ít khi xuất hiện để xử lý chuyện này, vì vậy liền mềm mỏng, dụng tâm khuyên Diêm Sơn: “Diêm Sơn huynh đệ, ta biết ngươi rất sốt ruột, nhưng chuyện này quả thực quá khó. Ngươi cũng biết ở mỏ này ta thì được coi là gì chứ! Ta còn phải nghe theo sai sử, có chuyện gì còn không phải…” Sau đó dùng ngón tay chỉ lên trên: “Nghe mệnh lệnh.”

“Đại ca ta đã không còn, một đại gia đình ta làm sao mà sống đây.” Tức giận thì vẫn tức giận, nhưng trở mặt với Tạ Tam cũng không được gì tốt. Tạ Tam đưa cho thang dây hắn cũng chỉ có thể thuận theo. Diêm Sơn không phát giận nữa, rầu rĩ nói.

“Hay vầy đi, ngươi trở về chăm chỉ làm việc. Chuyện này ta sẽ nói với Tam thiếu gia, ngươi đừng nóng vội…”

Nói một hơi rốt cục cũng khuyên Diêm Sơn rời đi.

Chờ Diêm Sơn đi, Tạ Tam liền lên núi tìm Tạ Nhàn, thuật lại chuyện Diêm Sơn: “… Tiếp tục như vậy cũng không phải là biện pháp. Nếu không nói lý lẽ với hắn, sợ rằng cứ hai ngày ba bữa hắn lại tìm đến. Hơn nữa có cơ hội còn cầu người này, người kia đến nói giúp.”

Tạ Nhàn hừ lạnh một tiếng: “Cho mặt mũi lại không biết xấu hổ. Nói giúp? Tìm ai đến nói giúp cũng không có cửa đâu.”

Thấy Tạ Nhàn phát giận, Tạ Tam thuận theo nói mấy câu, sau đó lại hỏi: “Lần trước không phải ngài nói muốn đổi phó đội trưởng sao? Bằng không giao chức phó đội trưởng này cho hắn?”

Ánh mắt lạnh lùng của Tạ Nhàn đảo qua: “Có ngươi giữ chức đội trưởng này là đủ rồi, đội tuần tra không cần đội phó.” Dừng một chút lại nói: “Nếu ngươi không làm được chức đội trưởng này thì nói trước với ta một tiếng, ta tìm người khác!”

“Ôi, Tam thiếu gia, nô tài không có ý này. Có thể được ngài tín nhiệm giao cho chức đội trưởng, Tạ Tam có chết cũng sẽ không dám chối từ.” Tạ Tam nghe vậy liền hoảng sợ, vội vã biểu hiện lòng trung thành, tiếp đó lại quở trách Diêm Sơn: “Người này thật không biết đủ, thấy Tam thiếu gia dễ nói chuyện liền được đằng chân lân đằng đầu…”

Tạ Tam nghĩ đến nát óc, vắt óc tìm kế, một phen nói xong lãnh ý trên mặt Tạ Nhàn mới dần biến mất. Đợi Tạ Nhàn đi khỏi, Tạ Tam đứng tại chỗ thở dài một hơi, đưa tay áo lên lau mồ hôi trên trán, thầm nói một câu: “Tức giận cái gì!”

Kết cục của Diêm Sơn Bách Thủ tuyệt không hề thấy lạ. Nếu hắn có thể dễ dàng đổi sang công việc khác mới là kì quái.

Bách Thủ nghe mọi người đàm tiếu Diêm gia đã được bồi thường như vậy còn muốn công việc nhẹ nhàng, đã vậy còn không biết đủ đòi đổi sang việc khác tốt hơn, trong lòng liền hiểu e rằng những người này còn chưa biết chuyện Diêm gia chỉ được bồi thường năm lượng bạc.

Trên núi nghe người ta đàm luận Bách Thủ liền xuống núi, còn chưa tới chân núi đã nghe thấy tiếng cãi nhau.

Đến chân núi Bách Thủ liền thấy Chu Đại Sơn đang đỏ mặt tía tai đứng đó cãi nhau với người ta.

“Ngươi, cái đồ gian…gian xảo*… không nói đạo lý. Là ngươi đẩy ta trước, ta mới đẩy lại ngươi, giờ đổi… đổi… đổi ngược lại trách ta đẩy ngươi trước.”

“Cái gìtrộm*… trộm… trộm gì chứ, muốn bắt trộm… trộm… trộm phải buổi tối.” Người đối diện cũng học Chu Đại Sơn nói cà lăm. Bách Thủ cẩn thận nhìn lại thì ra là Tạ Đại – người đổ oan cho Vương Nguyên Sinh trộm bạc.

*Tạ Đại muốn dùng lại chữ “tặc” mà Chu Đại Sơn đã dùng: ở đây “tặc” có nhiều nghĩa vừa là “gian xảo, kẻ gian”, vừa là “trộm, kẻ cắp”

Chu Đại Sơn là người cà lăm, bình thường nói chuyện đã không rõ ràng đừng nói chi đến gây lộn. Hắn càng gấp thì càng nói lắp, cho nên Tạ Đại cười hì hì học theo cách nói của hắn, làm cả đám ở đó cười ha ha.

Khuôn mặt Chu Đại Sơn đỏ bừng, cũng tự biết bản thân có bệnh bẩm sinh không thể nói lại Tạ Đại, nhưng trong lòng vẫn rất tức giận.

Hắn từ trên núi chuyển than xuống, Tạ Đại đang ngồi bên cạnh nghỉ ngơi, không biết thế nào lúc hắn đi ngang qua Tạ Đại đột nhiên bị đẩy ngã, than trong gùi theo đó rơi ra. Chu Đại Sơn rất tức giận, quay người liền thấy Tạ Đại đang cười hì hì nhìn hắn liền chất vấn gã tại sao lại đẩy hắn, kết quả Tạ Đại nghe xong còn cười nói: “Thì ra ngươi bị cà lăm thiệt. Ngươi cùng kẻ nói lắp ở Dương gia thôn kia đúng là một đôi đấy!”

Chu Đại Sơn nổi giận, đẩy Tạ Đại một cái. Người này rõ ràng khi không kiếm chuyện mà. Sau đó hai người liền mắng nhau. Nói mắng thật ra cũng chỉ có Chu Đại Sơn đỏ mặt tía tai chửi người ta, còn Tạ Đại thỉnh thoảng trêu chọc hai câu, biến hắn thành trò cười cho mọi người nhìn.

Đúng lúc này Lý Đại Thạch đi tới, nghe nguyên do sự tình hắn lập tức tức giận, bất bình thay cho Chu Đại Sơn. Vốn trước kia hắn và Chu Đại Sơn cũng có chút hiểu lầm, giờ hắn cũng không màng đến nữa. Dám có người mắng hắn cà lăm, dù gì đệ đệ hắn giờ cũng đã là tú tài rồi, sao hắn có thể nhịn được cơn tức này?

Lý Đại Thạch vung tay áo đứng cạnh Chu Đại Sơn giúp hắn.

Tạ Đại thấy lại thêm một thằng cà lăm tới nữa, nhất thời cười lên ha hả: “Mẹ nó! Hai người các ngươi là cặp cà lăm song sinh sao. Muốn hùa nhau mắng ông đây? Tùy các ngươi, cùng lên đi!”

Người xung quanh thấy vậy thì hỉ hả cười, nghe Tạ Đại mắng mà cười ha ha, Chu Đại Sơn và Lý Đại Thạch tức đến mức mặt đỏ bừng lên.

Bách Thủ thực không nhìn được nữa liền tiến đến khuyên giải đôi bên. Trong lòng Chu Đại Sơn và Lý Đại Thạch đã sớm không muốn cãi nhau với Tạ Đại. Hai thằng cà lăm cộng lại cũng không phải đối thủ của người ta. Thấy có người giải vây tất nhiên trong lòng rất nhẹn nhõm. Nhưng Tạ Đại vẫn cứ dầu muối đều không ăn, hoàn toàn không để Bách Thủ vào mắt.

Bách Thủ nghiêm mặt, thể hiện sự uy nghiêm của đội phó đội tuần tra: “Chuyện này vốn là ngươi làm sai. Đều là thợ mỏ sao có thể cười nhạo lẫn nhau như thế, không chỉ vậy, ngươi còn cố ý từ trên núi xuống đây gây chuyện. Căn cứ vào quy định của mỏ, ngươi đã cố ý gây sự, ra tay đẩy Chu Đại Sơn trước là cố ý thương tổn đồng nghiệp, sau lại không ngừng nhục mạ tội càng thêm nặng. Vì vậy theo quy củ, ngươi trước xin lỗi hai người họ để được đối phương tha thứ, chỉ cần họ không truy cứu thì chuyện này mới coi như xong.”

Tạ Đại liếc nhìn Bách Thủ, đợi hắn nói xong liền châm chọc: “Ngươi là cái thá gì, đội phó sao? Muốn trừng phạt ta còn chưa đến phiên ngươi đâu!”

“Hừ, sao Bách Thủ không thể phạt… phạt ngươi. Huynh ấy chịu trách nhiệm về an toàn của mỏ, có người gây… chuyện thì huynh ấy có quyền xử lý.” Tạ Đại thực khinh người quá đáng! Lý Đại Thạch tiến lên một bước thanh minh cho Bách Thủ.

“Đúng, vốn là… là… là ngươi không đúng, ngươi phải… phải… xin lỗi.” Chu Đại Sơn cũng phụ họa.

Tạ Đại khinh thường phun một bãi nước miếng sang bên cạnh, liếc xéo Bách Thủ: “Nếu như ta không chịu?”

Bách Thủ nhàn nhạt nhìn hắn, tuyệt không vì lời hắn nói mà tức giận: “Nếu như ngươi không xin lỗi, vậy căn cứ theo quy định tìm biện pháp khác để trừng phạt ngươi, ví như trừ tiền công!”

“Ngươi dám!” Tạ Đại trừng mắt.

“Có dám hay không không phải ngươi nói là được. Cũng không do ta quyết. Ta sẽ báo Lưu quản sự, để ông ta quyết định.”

Vẻ kiêu ngạo của Tạ Đại nhất thời sụt giảm, khóe miệng cứng đờ, thật ra trong lòng hắn vẫn có chút chột dạ. Mặc dù bọn hắn đến từ Tạ gia, nhưng theo quan hệ của Bách Thủ và Nhị thiếu gia, Lưu quản sự không nhất định sẽ đứng về phía hắn.

Đúng lúc này có người kêu một tiếng: “Tam thiếu gia!”

Tạ Nhàn tới.

Tạ Đại lập tức đổi thái độ, cúi thấp đầu.

Chu Đại Sơn và Lý Đại Thạch cũng đàng hoàng đứng một bên, không lên tiếng nữa.

Tạ Nhàn quét mắt qua mọi người, vẻ mặt nghiêm nghị: “Sao tất cả đều tụ tập ở đây, không cần làm việc sao?”

Sau đó mọi người thuật lại chân tướng sự tình cho Tạ Nhàn. Hắn lập tức cau chặt chân mày, nhìn chằm chằm vào Tạ Đại, Chu Đại Sơn và Lý Đại Thạch: “Ba người các ngươi nhàn rỗi, không việc gì làm đúng không? Nếu không muốn làm thì sớm xéo ngay cho ta.

216: Tiểu nhân lộng quyền

Vừa nghe Tạ Nhàn nói, Tạ Đại, Chu Đại Sơn và Lý Đại Thạch đều run sợ trong lòng, nhanh chóng cúi đầu thật thấp. Không ai muốn đánh mất công việc này cả.

Tạ Nhàn lại nhìn về phía Bách Thủ, mặt không biểu tình nói: “Thân là đội phó đội tuần tra, tất cả an toàn ở mỏ đều do ngươi phụ trách. Sau này nếu xảy ra chuyện như vậy, người của đội tuần tra phải lập tức ngăn chặn.”

Tạ Đại nghe những lời này xong trong lòng càng thêm thấp thỏm.

Chu Đại Sơn và Lý Đại Thạch âm thầm thở phào.

“Nhưng…” Ngay lập tức Tạ Nhàn lại nói, trong lòng Chu Đại Sơn và Lý Đại Thạch lại nâng lên.

Tạ Nhàn liếc nhìn qua Bách Thủ rồi lạnh lùng nói: “Trách nhiệm của đội phó vốn lớn hơn người khác, đến chút chuyện này cũng xử lý không tốt, sau này ta làm sao còn dám giao an toàn của mỏ cho các ngươi. Chuyện hôm nay ta sẽ trừng phạt, đầu tiên phải phạt ngươi, Dương Bách Thủ, bắt đầu từ hôm nay sẽ cách chức đội phó của ngươi.”

Tiếng nói vừa dứt, mọi người liền xôn xao cả lên.

Cuộc cãi nhau này, người gây rối không có chuyện gì, người đến khuyên ngược lại lại bị phạt. Hình phạt này cũng đâu phải phạt nhẹ, không còn chức vụ đội phó mỗi tháng tiền lương lại ít đi 300 đồng tiền.

Vẻ mặt Bách Thủ không hề có chút biến hóa nào, tựa như chuyện này không hề liên quan đến hắn.

Tạ Nhàn thấy vậy thầm hừ lạnh trong lòng, lạnh lùng nói: “Chuyện ba người bọn họ gây rối hôm nay, bất kể do ai khơi mào, như ta đã nói, mỏ chúng ta phải đoàn kết, các ngươi có can đảm tụ lại gây chuyện, không tuân theo quy định của mỏ. Vì vậy, ba người đều phải bị phạt, không hề có chuyện một người xin lỗi là xong chuyện…”

Nội tâm Bách Thủ sáng như gương, rõ ràng hắn đang mượn cớ cách chức đội phó của mình, chắc hẳn trong lòng Tạ Nhàn đã sớm có dự tính sẽ làm như vậy?

Sau đó mọi người đều thở dài không dứt. Từ khi mỏ được mở ra, công việc của Bách Thủ cứ thay đổi không ngừng, chớp mắt được lên làm đốc công, sau đó lại thành đội phó, trong nháy mắt lại không còn gì nữa!

Chu Đại Sơn và Lý Đại Thạch vô cùng áy náy. Bách Thủ cười xòa nói với họ không có chuyện gì, có chức vụ kia hay không cũng không sao cả, giờ không cần phải đảm đương hắn còn cảm thấy nhẹ nhàng hơn.

Cũng bởi chuyện này, Chu Đại Sơn và Lý Đại Thạch mới trở thành bằng hữu!

Buổi tối, sau khi xong việc trở về, Lai Sinh an ủi Bách Thủ một hồi, còn thành khẩn thề thốt: “Ca, không sao hết, nếu sau này ca không thể lên mỏ làm việc, không phải còn có đệ sao? Đến lúc đó đệ liền theo ca, hai chúng ta lên núi săn thú cũng tốt. Vả lại, nghe nói bên ngoài cũng có việc làm tương tự, ví như khuân vác chẳng hạn, chúng ta vẫn sẽ tiếp tục phong sinh thủy khởi.”

Bách Thủ vui vẻ cười: “Đúng vậy. Dù sao bây giờ ban đêm đệ cũng có thể tự lo cho mình rồi.”

Loan Loan không nhiều lời như vậy. Nàng chỉ cười nói một câu: “Như vậy cũng tốt. Không có chức danh chịu trách nhiệm hàng đầu, sau này đỡ phải làm nhiều, cũng không cần gánh nhiều trách nhiệm, còn có nhiều thời gian về nhà.” Sau đó nâng bàn tay nhỏ mập của Hán nhi lên huơ huơ với Bách Thủ: “Hán nhi, sau này cha con sẽ có nhiều thời gian về chơi với con, chúng ta sẽ ra ngoài chơi!”

Con nít không hiểu gì, nhưng nghe đến được đi chơi Hán nhi rất mừng rỡ, nhóc vung bàn tay nhỏ nhắn lên không ngừng kêu: “Chơi, chơi, chơi!”

Chọc ba người ha ha cười quên mất chuyện không vui ban ngày!

Sau đó, khi Loan Loan và Bách Thủ đã lên giường nằm, nàng liền phân tích: “… Tạ Nhàn là tên ngụy quân tử, sau này chàng nên đề phòng hắn nhiều hơn!”

Bách Thủ nghiêm túc gật gật đầu. Hắn vô cùng đồng ý với lời của Loan Loan!

Tin Bách Thủ bị cách chức không tới một canh giờ đã truyền khắp nơi. Xế chiều hôm đó, Diêm Sơn tới tìm Tạ Tam, Tạ Tam cười trấn an hắn: “… Vốn chức đội phó này giao cho ngươi cũng không thành vấn đề. Với năng lực của Diêm huynh đệ ngươi tuyệt đối có thể, nhưng hiện Tam thiếu gia nói, đội tuần tra ngoài đội trưởng ra không cần đến đội phó nữa, cho nên, ngươi xem…” Tỏ vẻ rất khó xử.

Diêm Sơn ngây ngốc hồi lâu không có phản ứng. Hắn không hề mong Bách Thủ sẽ bị cách chức, nhưng giờ Bách Thủ đã không làm nữa, vị trí phó đội trưởng này đã để trống, giao cho hắn làm chẳng phải rất tốt sao, sao giờ lại không cần chức đội phó nữa?

“Vậy, vậy, bây giờ phải làm thế nào?” Không cần đội phó, Tạ Tam là đội trưởng, hắn nhất định sẽ không nói đùa. Nhìn lại các công việc khác ở mỏ, trông than không được tự do bằng tuần tra, ngược lại còn có chức đốc công trông than. Nhưng nghe nói Dương Phong kia rất biết nịnh bợ Tam thiếu gia, hơn nữa mình vì có chuyện ca ca mới được đến mỏ làm, so ra chắc Tạ Nhàn thích để Dương Phong làm việc đó hơn.

Nhưng ở mỏ, trừ hai công việc này ra còn gì để hắn đổi. Đào than hắn nhất định sẽ không làm. Chuyển than cũng là việc tốn sức, dựa vào cái gì đổi cả tính mệnh ca ca hắn cuối cùng chỉ nhận được việc khổ sai?

Diêm Sơn lập tức không biết phải làm gì.

Tạ Tam thấy vậy không nhịn được cười nhạo hắn si tâm vọng tưởng, ngoài mặt vẫn tiếc hận an ủi hắn: “Ngươi cũng đừng gấp, từ từ sẽ đến, chắc chắn sẽ có…”

Nhìn Diêm Sơn rời đi, Tạ Tam xoay người đi tìm Tạ Nhàn, học lại chuyện Diêm Sơn tìm mình một lần, sau đó tỏ vẻ đau khổ, bất đắc dĩ nói: “Vốn không muốn để ý đến hắn, nhưng nhìn bộ dáng kia thật đáng thương, cả nhà già trẻ…”

Thấy vẻ mặt Tạ Nhàn dần dần trở nên khó coi, hắn lập tức đổi giọng, lời nói mang theo trách cứ: “Nhưng hắn cứ ba ngày hai lượt tới tìm thật không ổn, hoàn toàn không để thiếu gia vào mắt. Cho nên nô tài định tìm một lý do đuổi hắn đi đấy ạ! Đừng nói là không cần chức đội phó, dù cần cũng không đến lượt hắn. Ỷ vào chút chuyện ca ca hắn mà muốn hạch sách chúng ta, có hơn nữa cũng không được nói, phải không ạ, thưa Tam thiếu gia?”

Tạ Nhàn hừ lạnh một tiếng, mặt không biểu cảm nói: “Hắn còn như vậy nữa cứ đuổi hắn ra ngoài đi, hắn không muốn làm thì còn người khác!”

Sau chuyện Bách Thủ, công nhân ở mỏ cung kính với Tạ Nhàn hơn rất nhiều, trong lòng cũng không dám thấy Tạ Nhàn dễ nói chuyện. Cho dù vẻ mặt Tạ Nhàn vô cùng hòa ái, ý cười đầy mặt, mọi người cũng không dám chậm trễ chút nào. Ngoài mặt Tạ Nhàn nói đừng câu nệ, nhưng thấy những cố gắng mấy ngày nay của mình có hiệu quả thì cảm thấy vô cùng hài lòng.

******

Sau khi thu hoạch lúa, ngoài đồng được nhàn rỗi một thời gian liền đến lúc gieo hạt nữa. Giống tiểu mạch này trước khi trồng cần phải xới đất, trước kia mọi người đều dùng cuốc để cuốc, hiện sức lao động chủ yếu trong nhà đều lên núi đào than rồi, trong nhà chỉ còn người già, phụ nữ và trẻ nhỏ, một ngày có thể làm được bao nhiêu việc đây? Cho nên mọi người đều hướng ánh mắt về nhà Loan Loan và Lý Trụ Đầu.

Hai nhà mỗi bên có một con trâu. Những năm qua hễ có thời gian là Lý Trụ Đầu liền đưa trâu đi cày giúp, nhưng trâu này như ông bạn già của hắn vậy, cho nó làm nhiều liền cảm thấy đau lòng, cho nên cũng không muốn để trâu làm quá nhiều. Theo thường lệ năm nay Loan Loan cũng đưa trâu đi cày.

Những năm qua mọi người đều tự làm được nhưng năm nay bận rồi, không thể làm gì khác hơn đành nhờ vợ chồng nàng giúp họ cày. Không còn cách nào khác, Loan Loan và Bách Thủ đành phải đáp ứng. Nhưng thời gian nhàn hạ của Bách Thủ không nhiều lắm, trừ lên mỏ còn phải ra ruộng, rồi còn nghỉ ngơi, được một thời gian tinh thần cũng sút đi. Sau đó Lai Sinh liền theo Bách Thủ ra ruộng, dạy mấy lần Lai Sinh đã làm được.

Sau đó hai người liền chia thời gian, nếu Bách Thủ làm việc vào ban ngày, buổi tối liền cùng Lai Sinh làm việc một lúc thì về trước, để lại Lai Sinh một mình đánh trâu cày. Nếu Bách Thủ làm việc vào buổi tối, ban ngày hắn sẽ nghỉ ngơi thật tốt rồi mới đi giúp mọi người cày ruộng, ai cũng đều hiểu.

Về sau Lai Sinh ra ngoài cũng không cần Bách Thủ theo.

Mọi người cũng không ai ra thăm ruộng vào ban đêm nên ai nấy đều cho rằng là Bách Thủ cày.

Ruộng của mọi người cày cũng được gần hết, chỉ còn lại vài thửa cho Lý Trụ Đầu. Ban đêm Lai Sinh liền dắt trâu đến ruộng nhà Mạch Thảo. Đến nơi thì Hương Tú và Mạch Thảo đang chờ, Lai Sinh ngượng ngùng nói: “Hôm nay ta tới hơi trễ.”

“Không sao, vài mảnh ruộng trong nhà liền phiền ngươi xua trâu cày giúp cho.” Hương Tú cười nói.

“Sao lại khách khí như vậy, để ruộng nhà hai người đến giờ mới cày đã trễ thời gian gieo hạt rồi.” Lai Sinh vừa nói chuyện vừa đánh trâu lên cày, thuần thục xua trâu xuống ruộng.

Trên mặt Hương Tú lộ vẻ kinh ngạc, ngoài miệng đáp lời Lai Sinh: “Sao lại trễ? Chúng ta nên cám ơn ngươi mới phải! May có ngươi nhớ đến nhà chúng ta, nếu không hai mẹ con ta đã phải tự mình cuốc đất rồi, không chỉ mệt nhọc mà có khi còn trễ hơn bây giờ ấy chứ.” Dừng một chút nàng lại nói: “Hơn nữa Mạch Thảo nhà chúng ta cũng không làm được chuyện này.”

Lai Sinh lập tức phất tay với hai người: “Không sao, không sao, để ta làm cho! Hai người nói những thửa ruộng nào rồi về trước đi, trời cũng muộn rồi.”

Trên mặt Hương Tú thoáng qua ý cười, chỉ cho Lai Sinh mấy mảnh ruộng nhà mình rồi đưa Mạch Thảo về nhà.

Mạch Thảo theo Hương Tú về nhà còn có chút lo lắng về Lai Sinh, ra dấu tay với Hương Tú. Hương Tú sờ sờ đầu nàng cười nói: “Con đừng lo, đi nghỉ ngơi đi. Lai Sinh làm xong sẽ biết tự về mà. Không nghe hắn nói sao, thường ngày cũng là tự hắn ra ruộng làm thôi. Hắn ấy mà, không khờ như mình nghĩ đâu.”

Bận bận rộn rộn cuối cùng cũng đến thu húy, mọi người trong thôn đều không quan tâm lần này đi thi Lý Đại Trí có đỗ cử nhân hay không, cũng không quan tâm Lý Khai Minh có được làm tú tài hay vào thư viện hay không, tất cả đều hướng về phía Tuấn Kỳ.

Khi Tuấn Kỳ được vào thư viện, mẹ hắn khi đó đã oai phong thôi rồi. Hơn nữa từ sáng đến tối đều treo Tuấn Kỳ ngoài miệng. Bất luận người có quan hệ tốt với nhà Tuấn Kỳ hay không đều chờ đợi nhìn vào. Mọi người đều muốn biết thư viện có phải rất lợi hại hay không, Dương Tuấn Kỳ ở đó nửa năm có phải sẽ trở thành tú tài hay không.

Mỗi ngày ánh mắt mẹ Tuấn Kỳ đều không rời Dương Tuấn Kỳ, liên tục bảo hắn đừng khẩn trương, không ngừng động viên hắn cố gắng. Nhưng trong lòng bà ta cũng khẩn trương muốn chết.

Dương Tuấn Kỳ cười bảo mẹ hắn đừng lo lắng. Hắn nhất định sẽ làm bài thật tốt, nhưng thật ra trong lòng không ngừng bồn chồn. Từ khi được vào thư viện, mẹ hắn mỗi ngày đều tươi cười, bà không chỉ tự thổi phồng với người trong thôn mình lợi hại thế nào, mà còn nhiều lần cùng nhà Loan Loan phát sinh mâu thuẫn, bà đều lấy việc mình được vào thư viện đọc sách để mỉa mai người ta. Hơn nữa mẹ thay hắn đính hôn hắn cũng không quá hài lòng, vì mẹ hắn không chỉ khoa trương hắn làm việc tài giỏi thế nào mà còn nói hắn quyết chí nhất định phải thi đậu tú tài.

Không sai, từ khi vào thư viện trong lòng hắn đúng là đã nghĩ như vậy.

Nhưng sau khi bà mối đến Đàm gia lại nói hắn nhất định sẽ đỗ tú tài.

Dương Tuấn Kỳ không phải người hay nói mạnh miệng, chuyện này đã tạo không ít áp lực cho hắn.

Chờ sau khi Dương Tuấn Kỳ đi, mẹ Tuấn Kỳ liền thay đổi khác hơn ngày trước, rất ít ra ngoài, có ra cũng rất vội vã, đứng nói hai ba câu liền rời đi.

loading...