161. Tổng hợp đề thi Ngữ Văn đại học ở Trung Quốc

Tại Trung Quốc vừa kết thúc thi đại học (gaokao), một trong những kỳ thi được cho là khốc liệt nhất thế giới.

Trong đó, các đề Ngữ văn của họ luôn đầy sáng tạo và thách thức. Họ không chỉ kiểm tra khả năng ngôn ngữ và hiểu biết của thí sinh, mà còn thử thách tính sáng tạo, kinh nghiệm sống và trí thông minh của các em.

Mỗi tỉnh có thể lựa chọn đề thi cho thí sinh của mình trong bộ đề thi đại học quốc gia. Dưới đây là những đề thi tổng hợp trong các năm qua, bạn có tự tin mình làm được không?

- Đề chung toàn quốc: con gái "tố" cha

Có một ông bố vừa chạy xe trên đường cao tốc vừa nghe điện thoại, đứa con gái ngồi bên cạnh không ngừng nhắc nhở bố đừng gọi điện nữa, nhưng ông bố một mực không nghe, sau hồi khuyên nhủ bất thành đứa con quyết định báo cảnh sát. Khi cảnh sát tới liền lập tức giáo dục phê bình người cha này, câu chuyện trên đã khiến dư luận xã hội tranh cãi. Lấy câu chuyện này làm nội dung, hãy viết một bức thư 800 từ. Có thể chọn viết gửi cho đương sự (ông bố), con gái, hoặc cảnh sát.

- Đề thi ở Bắc Kinh:

Trên dòng sông lịch sử phát triển của dân tộc Trung Hoa, tự cổ chí kim từng có vô số anh hùng hào kiệt: Nhạc Phi, Lâm Sơ Từ, Đặng Thế Xương, Triệu Nhất Mạn, Trương Tự Trung, Hoàng Bối Quang, Đặng Giả Tiên... Họ đều đã không sợ hiểm nguy vì chính nghĩa, vì Tổ quốc hi sinh bản thân mình; họ cũng trải qua nam nữ tình trường, cũng có hỷ nộ ái ố trong cuộc sống thường nhật như người bình thường. Anh hùng Trung Hoa khiến người người khiêm kính, là hình mẫu tôn sùng của biết bao thế hệ dân tộc Hoa Hạ.

Hãy lấy "giả tưởng rằng bạn có một một ngày được sống chung với một vị Trung Hoa anh hùng mà bạn hằng tôn sùng" làm chủ đề, viết một đoạn văn.

Yêu cầu: tự chọn một vị Trung Hoa anh hùng, mở rộng trí tưởng tượng, kể lại một ngày chung sống giữa bạn và vị anh hùng ấy, miêu tả chân dung tướng mạo và cảm nghĩ của bạn về vị anh hùng mà bạn lựa chọn.

- Đề thi ở Thượng Hải:

Dựa vào tài liệu dưới đây, tự chọn quan điểm, tự đặt đề mục, hãy viết một đoạn văn không dưới 800 từ.

Trong tâm lý mỗi một người luôn tồn tại một khía cạnh ương nghạnh, nhưng đồng thời cũng tồn tại khía cạnh yếu mềm, chúng ta làm thế nào để cùng đối đãi chúng, điều này có quan hệ gì với khả năng tạo lập và điều hoà bản ngã.

- Đề thi ở Tứ Xuyên: thật thà và thông minh

Trong một buổi họp lớp, một nhóm học sinh xúm lại thảo luận về chủ đề "học cách làm người, nhận thức về thật thà và thông minh", mỗi người trình bày quan điểm bản thân:

A: Thật thà nghĩa là chân thật, trung thành; thông minh nghĩa là cơ trí, mẫn tiệp.
B: Người ta vừa có thể vừa thông minh vừa thật thà.
C: Thật thà là biểu hiện của thông minh, thông minh không nhất thiết là thông minh thật.

Tự chọn lấy một trong 3 quan điểm trên, viết một đoạn văn không dưới 800 từ, tiêu đề tự chọn.

- Đề thi ở Quảng Đông: Cảm nhận tự nhiên

Đọc đoạn văn dưới đây, dựa theo yêu cầu viết một bài luận.

Xem Thiên Quang Vân Ảnh, có thể dự đoán thời tiết khí tượng, nhưng khó đoán được; xem truyền hình, có thể biết được tình hình thời tiết trên toàn thế giới, nhưng nào có được cảm giác thanh tịnh khi ngắm trời mây.

Chậm bước trong rừng, thường thấy chim bay cá chạy, cành lá xum xuê, nhưng chắc gì đã biết được tên của từng loài cây, loài cá; lướt nhẹ ngón tay trên con chuột máy tính, có thể tra cứu Bách khoa Toàn thư sinh vật, nhưng nào cảm được mùi từng ngọn cỏ, đoá hoa, nào hít thở được không khí rừng rậm.

Bằng những cách khác nhau cảm nhận tự nhiên, tự nhiên dường như "gần như trước mắt, xa tự chân mây".

Yêu cầu:

1. Tự chọn quan điểm, xác định lập trường, tự đặt tiêu đề
2. Bài luận không được dưới 800 từ

- Đề thi ở Hồ Nam: Cây đại thụ

Có một cây đại thụ kia, cành lá rậm rạp, là chỗ nghỉ ngơi thích nhất của muông thú trong rừng. Một ngày kia loài chim và loài thú chia sẻ với nhau về kinh nghiệm du ngoạn của từng loài. Cây đại thụ kia nghe vậy cũng nổi hứng muốn đi du ngoạn đó đây, liền nhờ loài chim và loài thú giúp đỡ mình. Trong khi loài chim vì khinh khi đại thụ không có đôi cánh giống mình, nên từ chối giúp đỡ. Đại thụ nhờ đến sự giúp đỡ từ loài thú, nhưng các loài thú vì chê đại thụ không có chân giống mình nên cũng cự tuyệt đại thụ. Không nhờ được loài nào, đại thụ liền tự mình nghĩ cách. Đại thụ tự mình đơm kết những hạt cây đẹp đẽ đem theo trong mình chồi non. Sau khi các hạt cây được muông thú ăn, mầm chồi của đại thụ được chúng đem đi khắp mọi nơi. Dựa theo câu chuyện trên đây hãy viết một bài luận.

- Đề thi ở Trùng Khánh: chờ đợi

Một cậu bé khi vừa bước chân lên xe buýt liền yêu cầu người tài xế đừng vội khởi hành mà hãy đợi mẹ cậu lên xe đã, vài phút trôi qua mà vẫn chưa thấy mẹ cậu bé này lên xe, hành khách trên xe không ít người đã buông lời cằn nhằn, ra vẻ khó chịu với chú bé, lúc này một người phụ nữ tàn tật lê bước nặng nhọc lên xe, chính là mẹ cậu bé, cả xe lặng đi một chốc, thí sinh dựa theo câu chuyện này phát huy.

Yêu cầu:

1. Kết hợp nội dung và hàm ý của câu chuyện nêu trên
2. Tự chọn tiêu đề bài luận, không dưới 800 từ

- Đề thi ở Phúc Kiến: con đường

Đề mục của bài văn lấy "con đường" làm chủ đề, dựa theo tài liệu: trên đời vốn dĩ không có đường đi, chỉ có người đi đường, người đi nhiều rồi tự nhiên thành ra con đường; đôi lúc, đi sai đường, cũng có ý nghĩa của nó. Nếu vốn dĩ không đi sai đường, thì nào phát hiện ở đó có đường mới; trên đời này không có đường nào là đường không đi được, chỉ có người không dám đi mà thôi. Dựa trên 3 câu trên, tự chọn quan điểm để viết.

- Đề thi các tỉnh Hà Nam, Hồ Bắc, Sơn Tây, Giang Tô, Thiểm Tây:

"Một người cha vừa lái xe vừa nói chuyện điện thoại trên đường cao tốc. Con gái đã liên tục nhắc nhở nhưng ông không nghe. Người con liền gọi điện báo cảnh sát. Khi cảnh sát đến, người cha bị khiển trách. Việc này gây ra cuộc tranh luận sôi nổi trong cộng đồng". Hãy viết một lá thư khoảng 800 chữ cho người cha, con gái hoặc cảnh sát.

- Đề thi các tỉnh Thanh Hải, Tây Tạng, Cam Túc, Quý Châu, Nội Mông, Tân Cương, Ninh Hạ, Cát Lâm, Hắc Long Giang, Vân Nam, Quảng Tây, Liêu Ninh, Hải Nam:

Bạn ngưỡng mộ ai nhất trong số những người sau: một nhà nghiên cứu công nghệ sinh học, kỹ sư hàn hay nhiếp ảnh gia?

Nhà nghiên cứu công nghệ sinh học: Ông Lee giúp công ty mở rộng thị trường trên toàn cầu.

Kỹ sư hàn: Ông Wang là người bình thường, nhưng với lòng kiên trì, ông đã trở thành kỹ sư nổi tiếng thế giới.

Nhiếp ảnh gia: Người này đăng bộ sưu tập ảnh trên trang blog và được nhiều người quan tâm.

- Đề thi ở Phúc Kiến:

Chủ đề: Con đường.

Dựa vào ba gợi ý cho sẵn dưới đây, hãy viết một bài luận.

"Trên đời này làm gì có đường, người ta đi mãi thì thành đường thôi" (Lỗ Tấn).
Không có con đường nào là không thể đi, chỉ có con người không dám bước.
Đôi khi bạn chọn nhầm con đường nhưng nếu kiên trì đi tiếp, bạn có thể tạo ra một con đường mới.

- Đề thi ở An Huy:

Chủ đề: Những con bướm có màu sắc.
"Một giáo viên yêu cầu học sinh nhìn vào những con bướm dưới kính hiển vi. Ban đầu, các em nghĩ chúng đầy màu sắc, nhưng nhìn kỹ, họ lại nhận ra chúng thực sự không có màu". Dựa vào câu chuyện hãy viết một bài luận.

- Đề thi ở Bắc Kinh:

Bài 1: Chọn một trong 2 đề sau, viết tối thiểu 700 chữ

a. Có rất nhiều người anh hùng trong lịch sử Trung Quốc, hãy viết bài luận đề tài "Nếu tôi có một ngày bên cạnh người hùng" - hãy chọn một nhân vật và tưởng tượng ra một ngày của anh/chị với người ấy.
b. Hãy viết về một loài hoa, loài cây, con vật, món đồ - thứ tạo cảm hứng cho niềm đam mê của anh/chị.

Bài 2: Chọn câu hỏi bất kỳ để trả lời với tối đa 150 từ

a. Cảm nhận một tác phẩm văn học cổ điển Trung Quốc.
b. Viết một bài thơ nói về sự viên mãn.
c. Hãy nhận xét về những hành vi thiếu văn minh ở thủ đô Bắc Kinh.

- Đề thi ở Thượng Hải:

Ai cũng có những điểm yếu và điểm mạnh riêng, quan trọng là họ cân bằng 2 vấn đề đó như thế nào, hãy chọn một vấn đề để viết bài luận, bài không được dưới 800 chữ.

- Đề thi ở Tứ Xuyên:

Một người trung thực có thể không thông minh, một người thông minh có thể không sáng suốt. Anh/chị hãy viết bài luận về chủ đề này, bài không được ít hơn 800 từ.

- Đề thi ở Trùng Khánh:

Một cậu bé lên xe bus và xin tài xế dừng xe chờ mẹ mình một chút, vài phút sau vẫn chưa thấy người mẹ đâu, hành khách phàn nàn to tiếng, cậu bé bắt đầu khóc. Một lúc sau người mẹ xuất hiện, tất cả mọi người đều im bặt - mẹ cậu bé là người khuyết tật. Hãy viết bài luận trên 800 chữ về chủ đề này.

- Đề thi ở Phúc Kiến 2:

Hãy viết bài luận trên 800 từ dựa trên 3 câu nói sau:

1. Con đường tạo thành từ những bước chân
2. Con đường nào cũng có những giá trị riêng, dù sai hay đúng.
3. Không có con đường nào bạn không thể bước lên, chỉ có những người không dám bước lên đó.

- Đề thi dùng chung trên 13 tỉnh thành khác:

Trong những đối tượng sau, theo anh/chị ai sẽ là người hấp dẫn nhất? Hãy viết một bài luận trên 800 chữ giải thích lý do.

- Một chuyên gia công nghệ sinh học thành đạt
- Một thợ hàn, nhưng là thợ hàn giỏi nhất thế giới.
- Một nhiếp ảnh gia với các bộ ảnh nổi tiếng.

- Đề thi dùng chung trên 5 tỉnh thành khác:

Một cô gái đã báo cảnh sát vì bố cô ta vừa lái xe vừa nhắn tin, cảnh sát tới và phạt người bố, hãy viết bài luận dựa trên góc nhìn của cô con gái, người bố hoặc anh cảnh sát. Bài không được dưới 800 chữ.

Cre: tổng hợp
fb.com/kingofnovel

loading...

Danh sách chương: