Phe Hau Xoay Nguoi Ky Hoi Senh Chuong 38 39 40

Chương 38 : ẨN NHẪN

Hoàng đế ngồi một mình trong Đại Chính Cung, trầm mặc nhìn tấu chương trong tay.

Vẻ mặt kích động biện hộ của Ninh Vương đêm đó vẫn còn hiện rõ trước mắt hắn. Hoàng đế biết y đối với mình tâm tồn oán hận, nhưng lại không ngờ rằng y sẽ có lá gan lớn như vậy, dám hạ thủ động tay chân trong bảo vật tiến cống của bản thân. Nên biết nếu dùng biện pháp này, cho dù đến cuối cùng thành công tổn thương đến hắn, nhưng chính y cũng khó tránh thoát tội danh của mình.

Muốn đồng quy vu tận, cùng chết sao ?

Khẽ thờ dài, hắn thờ ơ mở sổ con, đập vào mắt chính là những nét bút ngay ngắn đúng quy tắc, giữa những hàng chữ nhìn như cung kính, lại rõ ràng mang theo khí thế của bậc lão thần triều đình nhiều năm mới có.

Từ ngày đăng cơ ngồi lên đế vị hoàng đế đã biết, muốn thực hiện được lý tưởng của mình, người này chính là trở ngại lớn nhất.

Phụ hoàng mười ba năm nhiếp chính hoang đường, giết hại trung lương, triều cương trong sạch của hai vị Hoàng đế đời trước cực cực khổ khổ sáng tạo, tới khi hắn tiếp nhận, chỉ còn lại một mảnh hoang tàn.

Quốc khố trống rỗng, quân doanh chậm trễ, triều đình phe phái phức tạp, kết bè đảng hòng chiếm lợi riêng; ở địa phương càng là một mảnh hỗn loạn, tham quan ô lại hoành hành, chiếm đoạt tài sản của bá tánh.

Những điều này từ khi còn là niên thiếu, hắn đã nhìn quá rõ.

Năm mười ba tuổi, Cơ Tuân vâng mệnh đồng hành cùng Công Bộ quan viên cùng nhau tuần tra đường sông Bạch Hà, với tư cách rèn luyện. Lúc đó tiết trời tháng 8, khúc sông Bạch Hà nhiều nơi đê bị vỡ, bờ sông hai bên đều là thôn trang, thành trấn, bị bao phủ một màu trắng xoá đếm không hết. Những thứ  hắn nhìn thấy dọc đường đi, đều là xương trắng chồng chất, dân chúng lầm than.

Chuyện này là một chấn động quá lớn đối với Cơ Tuân, đến nỗi sau khi hồi kinh, khí phách thiếu niên phát tác, hắn đã không màng suy nghĩ đến hậu quả sâu xa, qua nửa tháng viết thành một quyển Gián Thiên Tử Sơ , hơn một vạn chữ, dày một chồng, thời điểm trình lên nhìn qua thập phần phong cách.

Nhưng mà đối với vị nhi tử thập phần phong cách đang hào hứng với tác phẩm của mình, tiên đế lại không có vẻ gì là hứng thú. Lúc đó ngài đang ôm mỹ nhân trong lòng, lười biếng cầm lên một quyển tấu chương khác, tuỳ ý liếc vài cái, vẻ mặt không thú vị liền ném sang một bên. Cơ Tuân quỳ gối trong điện, nhìn đến động tác này của Phụ hoàng, trong lòng chợt lạnh. Quả nhiên, kế tiếp Tiên đế liền nhìn về phía hắn, nhàn nhạt nói: “Trẫm vốn nghĩ rằng Đại lang con là nhi tử của ta, lại giống với ta nhất. Ai ngờ ta đã lầm. Suy nghĩ của con lại chỉ có thể cổ hủ cũ kỹ như thế, khiến trẫm thật thất vọng!”

Cơ Tuân chưa bao giờ bị Phụ hoàng nói nặng lời đến vậy, trong nháy mắt có chút ngây người. Lại trông thấy ánh mắt lãnh đạm của người, trái tim không khỏi lạnh lẽo.

Hắn biết mình đã phạm phải sai lầm. Bản thân quá mức kích động, không ngờ sẽ xúc động đến nước này. Phụ hoàng không thích nhất chính là nhìn thấy thần tử gián ngôn, vì thế nên đã từng trách phạt mấy vị ngôn quan kia. Đây là cấm kị của người, không ai không biết đến, nhưng lần này hắn bị tình huống bi thảm nơi đường sông ven bờ kia kích thích, lại quên bẵng đi mất, dẫn đến việc phạm phải sai lầm to lớn này.

Sau khi biết được việc này, Mẫu hậu không nói gì, chỉ cho truyền gọi hắn vào điện Tiêu Phòng, ném cho hắn một quyển sách. Trong lòng hắn đã sớm có sự chuẩn bị, cho nên sau khi nhìn thấy điển cố sinh tử tương bác, ba huynh đệ tranh đoạt, cũng không kinh ngạc mấy.

Mẫu hậu chăm chú nhìn hắn, nhàn nhạt nói: “Nhìn dáng vẻ của con, chắc hẳn đã sớm hiểu rõ mười mươi đạo lý trong sách. Ta biết con rất thông minh, nhưng đúng là bởi vì con quá thông minh, cho nên lúc này càng không thể phạm phải một sai lầm nào. Con là trưởng tử do chính ta sinh ra, chưa đến ba tuổi đã được sắc phong làm Thái tử, thân phận cao quý trên vạn người dưới một người. Tất cả tôn quý này đều là do bệ hạ ban cho con. Nhưng con có nghĩ đến, người có thể đem con ngồi lên vị trí tôn quý này, nhưng cũng có thể kéo con xuống dưới. Vinh nhục chìm nổi, tất cả chỉ là ý niệm của Thiên tử mà thôi.” Ngữ khí thêm nặng nề, “Sau con còn có sáu đệ đệ, bọn họ, cùng các thế lực phía sau bọn họ, tất cả đều nhìn con bằng ánh mắt như hổ đói rình mồi, chỉ mong sao con phạm phải sai lầm nào đó, chọc cho bệ hạ không vui, liền đợi thời cơ đến để thay thế vị trí của con.”

Thấy nhi tử trầm mặc không nói tiếng nào, bà khẽ thở dài, “Con thật sự là rất giống Phụ hoàng con, người thích con nhất cũng chính là ở điểm này.”

Hắn trầm mặc trong chốc lát, nhưng vẫn nhịn không được nói ra suy nghĩ trong lòng, “Nhưng con và người, rốt cuộc vẫn là không giống nhau.”Hắn không thể nào làm một vị Hoàng đế giống như Phụ hoàng của hắn được, coi trách nhiệm Thiên tử không liên quan gì đến mình, coi thiên hạ vạn dân như con kiến, cọng cỏ.

Hắn cho rằng mình nói như vậy sẽ khiến Mẫu hậu tức giận, thế nhưng bà lại cười.

Hoàng hậu nhìn hắn, vẻ mặt ôn hoà, “Mẫu hậu biết, con và người không giống nhau. Như vậy mới tốt. Nếu con giống như Phụ hoàng con, lúc ấy mới thật sự khiến Mẫu hậu thương tâm.” Bà hơi cúi người, nhìn thẳng vào mắt hắn, “Phụ hoàng của con không phải là một Hoàng đế tốt. Ngài đã làm rất nhiều sự tình không đúng.”

Trong trí nhớ, đây là lần đầu tiên, cũng là lần duy nhất Mẫu hậu ở trước mặt hắn, nói Phụ hoàng của hắn không phải là Hoàng đế tốt. Còn dùng khẩu khí bình tĩnh như vậy, làm cho người ta không thể hoài nghi, chỉ có thể tán thành.

“Con cùng ngài không giống nhau, Mẫu hậu rất vui mừng.” Bà nói, “Thiên hạ này có bao nhiêu bất ổn, cuộc sống của bá tánh có bao nhiêu khốn khổ, Mẫu hậu không phải là không biết. Mẫu hậu hiện tại ngăn cản không cho con đi khuyên can Phụ hoàng của con, là bởi vì ta biết có đi cũng vô dụng. Nhưng Mẫu hậu tin tưởng con, tin rằng con có thể thay đổi hết thảy những chuyện này. Thời thế loạn lạc, luôn cần một vị Minh chủ xuất hiện đúng lúc tới để xoay chuyển càn khôn. Mẫu hậu hy vọng, con có thể trở thành vị Minh chủ kia.”

Trước đây bà chưa bao giờ nói với hắn những lời như vậy, hiện giờ đột nhiên lại nghe được, trong đầu ầm ầm nổ vang, chẳng khác nào tiếng sấm long trời lở đất.

Sau một phen kinh ngạc, trong lòng hắn nảy lên một hồi kích động, không thể ức chế lại được.

Thiếu niên trong lòng có chí lớn, muốn tạo ra một thiên hạ thái bình cho riêng mình, muốn trăm năm sau sử sách hậu thế đều khắc ghi tên hắn. Đây mới là ý nghĩa thực sự của ngôi cửu ngũ chí tôn mà mọi người hằng hướng tới. Vinh hoa phú quý chẳng qua chỉ là cái để tô điểm, dùng quyền lực trong tay tạo nên một thời đại hưng thịnh vô tiền khoáng hậu*, mới là khát vọng sâu nhất, khẩn thiết nhất trong lòng hảo nam nhi.

*vô tiền khoáng hậu: trước không có, sau này cũng không có.

“Nhưng, nếu con muốn thực hiện được tất cả những việc này, trước hết việc đầu tiên con phải làm, đó là bước lên được vị trí kia.” Một câu nói nhẹ nhàng phiêu đãng, nhưng lại có thể kéo hắn từ trong tâm trạng kích động, tập trung tỉnh táo trở về hiện thực.

Hắn ngẩng đầu, ngước nhìn thấy sóng mắt như nước của Mẫu hậu, bà bình tĩnh nhìn hắn, “Con và Phụ hoàng con không giống nhau, chỉ cần con tự  mình nhớ rõ điểm này là được. Nhưng trước mặt người khác, con nhất định phải cho bọn họ cảm thấy rằng, con mới thật sự là Hoàng tử giống với bệ hạ nhất. Đặc biệt là phải cho Phụ hoàng con cũng cảm thấy như vậy.”

Biểu cảm của bà đặc biệt trịnh trọng, khiến cho tâm trạng hắn cũng trầm trọng lên. Giống như cư sĩ tu đạo, trong nháy mắt lĩnh ngộ được chân lý, hắn bỗng nhiên hiểu rõ được, con đường bản thân sắp sửa phải đi lên có lộ trình như thế nào. Con đường này tuy nguy cơ tứ phía, trải rộng khắp nơi là đao kiếm, nhưng hắn lại không thể lùi bước về phía sau được, thậm chí càng không thể né tránh. Chỉ vì phía cuối con đường này, chính là lý tưởng duy nhất của cả đời hắn. Đây là sự lựa chọn của hắn. Đường đường là đấng trượng phu, sừng sững sánh ngang với đất trời, không có gan làm nên việc lớn, thật sự là sống uổng phí một đời.

Việc nguỵ trang đối với hắn cũng không hề khó khăn. Tính tình của hắn vốn hoàn toàn là sao y với Phụ hoàng hắn, tản mạn mà yêu thích thưởng nhạc. Hiện giờ hắn chỉ cần đem cất giấu tâm tư đi, mang tính cách sắc bén của mình một mặt che giấu đi, tiếp tục bước tiếp trên con đường phong lưu tiêu sái không kiềm chế trước kia, cùng giai nhân tài tử du ngoạn khắp thế gian, ngâm thơ luận hoạ, vui thú điền viên, không màng đến chính sự.

Ngay từ đầu hắn cho rằng, chỉ cần ẩn nhẫn đến ngày bước lên ngôi vị Hoàng đế, thì hắn có thể triển khai kế hoạch lớn của chính mình. Nhưng mà thời gian chậm rãi trôi qua, cũng đến ngày hắn thờ ơ, lạnh nhạt tiếp nhận cơ nghiệp đế quốc khổng lồ này,  hắn mới thông suốt được, hậu quả của một Quân vương ngu ngốc để lại, đó chính là thế lực phía sau của các thần tử không ngừng lớn mạnh lên.

Chuyện càng nguy hiểm là, những đại thần nắm quyền cao đó kéo bè kéo cánh, hình thành chính đảng khác biệt. Trong đảng phái này, có hai cái thịnh vượng nhất. Một cái đa số thành viên là quan viên của phương Nam gọi là Nam đảng, những người còn lại là Bắc đảng chủ yếu do quan viên ở phương Bắc tạo thành. Hai đảng phái này bình thường chống đối lẫn nhau, nhưng khi có chuyện lại không hề do dự liên hợp lại, chung tay đối kháng quân vương.

Vài thập niên trước, Đại Tấn dưới sự uy hiếp của thế gia, hoàng quyền suy sút. Trung Tông Hoàng đế hao tổn tâm cơ, ẩn nhẫn suốt mấy chục năm trời, mới có thể nhổ được tận gốc căn cơ của đại thế gia tộc. Nhưng mà vừa trải qua hai đời Đế vương, nay lại nảy sinh một vấn đề mới.

Trước là thế gia, giờ là tranh cãi đảng phái.

Thế sự luân hồi, tương tự như thế, bất đắc dĩ như vậy.

Nhưng mà giờ đây chính hắn lại nằm giữa trung tâm lốc xoáy, việc có thể làm chỉ có thể là tiếp tục nhẫn nại.

Hắn biết, đối với loại trọng thần nắm quyền lớn trong tay mà nói, một quân chủ có ý tưởng anh minh sẽ không được hoan nghênh nhất. Muốn để cho bọn họ buông lỏng cảnh giác, hắn chỉ có thể tiếp tục nguỵ trang.

Ba năm. Hắn đăng cơ đã ba năm rồi.

Hắn đã thành công trong việc lừa gạt được tất cả mọi người, lừa gạt Ngự Sử đài, lừa gạt được những lũ cáo già luôn ngờ vực lẫn nhau kia. Hoàng đế đứng giữa bọn chúng gieo xuống những nghi ngờ, từ việc lợi dụng chuyện phục lập Hoàng hậu, đến chuyện ly gián hai đảng Nam Bắc, lần trước còn thừa dịp trong triều hỗn loạn, sắp xếp thân tín của mình vào khắp sáu Bộ.

Tuy rằng hắn thành công trong việc ẩn nấp chính mình, nhưng cũng không loại trừ khả năng đã có người phát giác ra được chân tướng, phát giác được hắn đã âm thầm có dấu hiệu mưu đồ lớn như vậy.

Tính tình Ninh Vương vốn lỗ mãng, lại không thông minh. Nói hắn bị người khác mê hoặc, tự tìm đường chết không phải là không có khả năng. Nhưng vấn đề là, kẻ mê hoặc được hắn là ai?

Còn có Chu Thế Đạo đột nhiên cáo bệnh hồi hương, rốt cuộc đây là lấy lùi làm tiến, hay thật sự muốn rời kinh ?

Nhưng bất luận tình huống như thế nào chăng nữa, hắn hiện giờ không thể để cho Chu Thế Đạo rời đi.

Chu Thế Đạo là lãnh tụ của Bắc đảng, Chu An lại là nhân vật trọng yếu của Nam đảng. Hiện giờ Chu An buộc tội Chu Thế Đạo, ngoài mặt tuy là hai đại thần trong triều tranh đấu lẫn nhau, nhưng thực tế lại chỉ ván cờ nhất thời của hai đảng phái.

Đây quả là một mồi lửa lớn, hắn phải tranh thủ thiêu nó mấy ngày, rồi mới ra mặt dập tắt nó đi.

Hoàng đế bên này đang suy nghĩ thế sự tính toán không ngừng, phía bên kia Hậu cung lại nảy sinh ra một sự tình mới.

Chiều cùng ngày, bên điện Di Tương truyền đến tin tức, Tam Hoàng tử bị người hạ độc trong thức ăn, mời bệ hạ lập tức qua đến, chủ trì đại cục.

Hoàng đế nghe xong nửa câu đầu liền cảm thấy gân xanh trên trán muốn nhảy dựng.

Hạ độc trong thức ăn.

Bởi vì thuở niên thiếu đã từng trải qua việc tương tự, cho nên đây là hành động mà hắn thống hận nhất. Hiện giờ việc này lại tái diễn trên người con mình, quả thực là không xem ai ra gì.

Thời điểm đi tới Xuy Ninh cung, phi tần khắp lục cung đều đã tề tựu. Trong Di Tương điện lúc này chật kín người, vừa thấy hắn xuất hiện, tất cả đều sôi nổi quỳ xuống đất hành lễ, miệng hô “Thánh an”.

Hắn cũng không gọi mọi người tất cả đứng lên, lập tức đi xuyên qua họ bước đến trước giường. Ngoài dự đoán, lại không nhìn thấy vẻ hấp hối của Tam Hoàng tử, ngược lại chỉ có Nhu Uyển nghi sắc mặt trắng bệch, suy yếu mà nằm ở nơi đó.

Thấy vẻ mặt hắn hoang mang, bên cạnh lập tức có người giải thích nói: “Lần trước Thái y có nói tiểu hoàng tử cũng sắp được năm tháng, không cần lúc nào cũng là nhũ mẫu cho ăn, có thể bắt đầu dùng một ít thức ăn lỏng thay thế, cho nên hôm nay đầu bếp đặc biệt nấu một ít cháo loãng với thịt băm tập cho tiểu hoàng tử ăn từ từ. Uyển Nghi nương tử trong lúc cho tiểu hoàng tử ăn cũng có dùng một chén nhỏ, thấy cháo nóng sợ làm bỏng tiểu hoàng tử, cho nên để nguội một chút mới dùng, ai ngờ sau khi thử một chút cháo nguội, nương tử lại bỗng nhiên nôn oẹ, đau bụng không ngừng, sau đó liền ngất đi như vậy….”

“Bệ hạ…” Nhu Uyển nghi thấp giọng kêu, hơi thở mỏng manh.

Thấy nàng ta giãy dụa muốn ngồi dậy, hắn liền giơ tay ngăn cản, “Đừng nhúc nhích, nàng hãy ngoan ngoãn nằm xuống.”

Quay đầu lại nhìn Thái y, “Nương tử thế nào rồi?”

Tiết Trường Tùng trầm giọng, nói: “Nương tử trúng độc phân lượng không nhiều, thần vừa rồi đúng lúc dùng giải dược, sẽ không có gì đáng ngại.”

Hoàng đế gật đầu, dừng một chút lại nói, “Rốt cuộc mọi chuyện sao lại như vậy ?”

Tiết Trường Tùng khẽ cúi đầu, “Khởi bẩm bệ hạ, đồ ăn của Tam Hoàng tử bị hạ một ít câu vẫn*.”

*câu vẫn: lá ngón, còn gọi là cây rút ruột, co ngón, hồ mạn trường, hồ mạn đằng, hoàng đằng, đoạn trường thảo, v.v. 

Độc tính của lá ngón là do các ancaloit chứa trong toàn bộ cây, trật tự độc giảm từ rễ, lá, hoa, quả và thân cây. Tới 17 đơn phân ancaloit đã được chiết ra từ lá ngón như koumin, gelsenicin, gelsamydin I, gelsemoxonin, 19α-hydroxygelsamydin, trong đó hàm lượng koumin là cao nhất còn độc tính của gelsenicin tính theo LD50 trên chuột là cao nhất.

Ở Việt Nam và Trung Quốc, nó được coi là một trong bốn loại cây có độc tính hàng cao nhất (thuốc độc bảng A), một số người cho rằng chỉ cần ăn ba lá là đủ chết người.

CHƯƠNG 39 : TOẠI NGUYỆN

Câu vẫn ?” Thanh âm của Hoàng đế trở nên nguy hiểm, “Chính là câu vẫn được dân gian gọi là ‘đoạn trường thảo’ ?”

Dưới khí thế áp bách cường đại Tiết Trường Tùng có chút co quắp, cố hết sức bình ổn tâm trạng, mới có thể trấn định nói: “Vâng. Câu vẫn chứa kịch độc, cho dù dùng nó ngâm qua nước cũng có thể đưa người ta vào chỗ chết. Trong thịt băm mà Tam Hoàng tử ăn bị trộn lẫn một ít câu vẫn thủy, phân lượng này không đủ nguy hại đến tính mạng với một người đã thành niên, nhưng lại đủ để đưa một đứa trẻ chưa được nửa năm vào chỗ chết.”

Hoàng đế khẽ cười, trong mắt đều là ý lạnh, “Câu vẫn. Lại là câu vẫn.” Quay đầu nhìn về phía trong điện, “Hoạn quan nghiệm thực ở đâu ?”

Một tiểu hoạn quan trong đám người đang quỳ chậm rãi bước ra, sắc mặt trắng bệch như quỷ, toàn thân run lẩy bẩy, lê gối đi vào trong điện.

“Bệ hạ…” Y run rẩy đập đầu, trán kề đất lại không dám ngẩng lên.

“Vì sao chưa từng nghiệm ra thức ăn có gì khác thường ?” Hoàng đế bình tĩnh hỏi.

“Thần… Thần…” Thanh âm run rẩy đến kỳ cục, nửa ngày cũng không nói ra một câu.

Tiết Trường Tùng nhìn thấy khó nhẫn, hơi do dự, vẫn kiên trì nói: “Khởi bẩm bệ hạ, nguyên nhân là do câu vẫn thủy quá ít, từ hương vị sẽ không nhận ra khác thường. Mà loại độc này ngân châm cũng không nghiệm ra. Sở dĩ phản ứng của Uyển nghi nương tử lớn như vậy, là vì thể chất của ngài ấy quá yếu, lại vừa sinh nở không lâu, chính là thời điểm thân thể suy yếu. Nhưng vị quý nhân này thể chất khỏe mạnh, cũng không như Uyển nghi nương tử, cho nên tạm thời chưa có phản ứng gì.”

Hoàng đế sáng tỏ gật đầu. Tiểu hoạn quan thấy vẻ mặt của hắn, tưởng rằng bản thân đã được khoan thứ, trong lòng vừa buông lỏng, thì nghe thấy bệ hạ không mấy để ý nói: “Mang xuống trượng tễ.”

Hai chân y mềm nhũn, toàn thân co quắp thành bùn nhão.

Bên cạnh lập tức có người đi tới bắt lấy tiểu hoạn quan, đưa y ra ngoài. Tiểu hoạn quan muốn mở miệng cầu xin tha thứ, nhưng cổ họng giống như bị bóp chặt, một câu cũng không nói nên lời.

“Bệ hạ.” Một âm thanh mềm nhẹ, mang theo sức mạnh làm tâm thần người ta thư hoãn. Hoàng đế quay đầu, đã thấy Cố Vân Tiện quỳ gối trong đám người, ngẩng đầu nhìn về phía mình, “Thỉnh cầu bệ hạ nghĩ lại.”

Những người bên cạnh đều kinh hãi nhìn Cố Vân Tiện, không biết nàng thần bí cái gì.

Hôm nay vừa thấy trạng thái Hoàng đế đã biết là không bình thường. Tuy hắn hỉ nộ bất thường, nhưng ngày thường vẫn rất khoan dung với hạ nhân, tình huống cứ vậy bật thốt lên trượng tễ là thập phần hiếm thấy. Mấy cung tần hiểu biết nhiều chuyện trong cung đã nghĩ đến chuyện Lâm tiệp dư đầu độc năm đó, phỏng chừng hơn phân nửa là chuyện hôm nay tác động đến hận cũ của bệ hạ, nên lúc này mới tức giận đến vậy.

Dưới tình huống như vậy còn vấp phải xui xẻo, Cố Vân Tiện cũng thật là anh dũng quá đi !

“Nguyên nhân sự việc lần này không chỉ trách hoạn quan nghiệm thực kia. Cho dù hắn có sai, cũng chưa đáng tội chết.” Cố Vân Tiện nói, “Làm vua phải thưởng phạt phân minh, vô tội giận chó đánh mèo như vậy, có khác gì quân gian ác đâu ?”

Hoàng đế nghe vậy sắc mặt nặng nề, không nói lời nào nhìn nàng.

Cố Vân Tiện vẫn duy trì tư thế hơi ngẩng đầu, ánh mắt trong trẻo sáng tỏ, hết sức ngay thẳng.

Dục Thục nghi và Minh Sung nghi quỳ gần nhất, trao đổi ánh mắt không lộ dấu vết, trong lòng đều có chút mong đợi, chờ bệ hạ giận tím mặt.

Cố Vân Tiện thật là giả vờ hiền lành đến mơ màng đầu óc, giờ còn học như gián quan kia. Tính tình bệ hạ như thế nào ? Chính là hoang đường hồ vi chẳng khác gì tiên đế. Lúc nào thì ngươi nghe qua tiên đế khiêm tốn nạp gián ?

“Lữ Xuyên.” Hoàng đế hít sâu, thản nhiên nói, “Ra ngoài phân phó người hành hình, chỉ cần đánh 30 trượng, không cần đánh chết.”

Minh Sung nghi mở to hai mắt, trong mắt toàn là kinh hãi và không thể tin.

“Vâng.”

Lữ Xuyên lĩnh mệnh rời đi. Hoàng đế tự mình tiến lên nâng Cố Vân Tiện dậy, “Vừa rồi tâm tình trẫm không tốt, không thấy nàng cũng ở đây, mới để nàng quỳ lâu như vậy.”

“Thần thiếp hiểu được, bệ hạ lo lắng cho Hình muội muội.” Cố Vân Tiện nói, “Thần thiếp cũng lo lắng, cho nên vừa nghe tin liền chạy tới. Cũng may Hình muội muội và Tam Hoàng tử đều không nguy hiểm đến tính mạng, đúng là trong cái rủi có cái may.”

Hoàng đế gật đầu, “Quả thật, trong cái rủi có cái may.” Vế sau của câu nói nghe thế nào cũng cảm thấy có hàm ý.

Một đám người quỳ trong điện, chỉ có hai người họ đứng, cứ không coi ra gì mà nói chuyện.

“Bệ hạ, chuyện Nhu uyển nghi trúng độc, thần thiếp cảm thấy còn có ẩn tình, về lý nên tra rõ.”Minh Sung nghi không chịu nổi bị bỏ qua như vậy, chợt mở miệng.

Hoàng đế nghe vậy quay đầu, nhìn Minh Sung nghi trong chốc lát, gật gật đầu, “Đương nhiên cần tra rõ. Nhưng Nguyệt nương cho rằng, trẫm nên giao cho ai đi tra rõ ?”

“Đây là chuyện trong hậu cung, đương nhiên để thần thiếp và Dục Thục nghi đi tra.” Minh Sung nghi nói.

Nàng ta đáp quá nhanh, Dục Thục nghi ở bên muốn ngăn cản đã không kịp, đành phải nhận mệnh nhắm mắt lại.

Khương Nguyệt Thường này, rốt cuộc còn muốn hại mình bao nhiêu lần !

Mấy ngày nay hậu cung xảy ra nhiều chuyện, nói đến cùng nguyên nhân vẫn là do Khương Nguyệt Thường. Cá tính nàng ta mạnh hơn, ban đầu nắm cung quyền liền hận không thể cùng mình phân cao thấp, dường như vốn không hề nhớ quyền lực bệ hạ cho phép nàng ta chỉ là “Cùng nhau giải quyết lục cung”, hiện nay người thực sự quản chuyện hậu cung là mình – Thẩm Trúc Ương.

Đương nhiên nàng không thể tùy ý để Khương Nguyệt Thường đoạt quyền, từng vài lần trong tối ngoài sáng ra tay với nàng ta, tuy đánh nát tính toán của đối thủ, nhưng về phương diện quản lý lại sơ sót. Bắt đầu từ chuyện con ngựa hoảng sợ, nàng liền lo bệ hạ sẽ cho rằng đây là liên quan đến chuyện mình quản lý hậu cung bất lực, thuận thế tước đi cung quyền của mình.

Đang nghĩ cách bù lại, ai ngờ lúc này lại xảy ra chuyện Nhu Uyển nghi trúng độc. Thật đúng là nhà dột còn gặp mưa đêm.

Vừa nghe câu hỏi của bệ hạ, rõ ràng là có ý thử. Người hạ độc còn chưa tra ra, hai người họ là kẻ nhiều hiềm nghi nhất, nàng ta tích cực tỏ vẻ muốn nhận việc này như vậy, khó tránh khỏi có chút quá mức chột dạ !

Lui một vạn bước, cho dù bệ hạ không hề hoài nghi hai người họ, nhưng thất trách đến vậy, còn không nhanh chóng thỉnh tội, cứ hùng hồn như vậy, chỉ e càng khiến ngài ấy thêm tức giận.

Quả nhiên, Hoàng đế mỉm cười, “Giao cho nàng và Trúc Ương ? Quả thật trước đây trẫm sẽ làm như vậy.” Trong thanh âm còn có hàn ý, “Trẫm tín nhiệm các ngươi, giao hậu cung này cho các ngươi, nhưng các ngươi đã hồi báo cho trẫm cái gì ?”

Minh Sung nghi sửng sốt.

“Bệ hạ, thần thiếp quản lý hậu cung bất lực, đã phụ sự nhờ vả của bệ hạ.” Rốt cuộc Dục Thục nghi bái dài, “Thỉnh bệ hạ trách phạt !”

Thấy Dục Thục nghi dẫn đầu thỉnh tội, Minh Sung nghi hận đến cắn chặt răng. Lý trí nói cho Khương Nguyệt Thường giờ phút này hẳn nên cùng dập đầu thỉnh tội, nhưng tâm lý lại nuốt không trôi.

Việc này rõ ràng là có người âm thầm giở trò quỷ, sao lại trách phạt lên người mình ?

Hoàng đế thoáng nhìn sắc mặt Minh Sung nghi, hàn ý trong mắt càng sâu.

Dục Thục nghi thấy thế lượt bớt suy tính, lại nói: “Thần thiếp cả gan, thỉnh bệ hạ cho thần thiếp cơ hội lấy công chuộc tội. Tra rõ việc này, cho Nhu Uyển nghi và Tam Hoàng tử một công đạo.”

Hoàng đế thản nhiên đánh giá nàng ta trong chốc lát, “Ngươi muốn lấy công chuộc tội cũng không phải không được. Chẳng qua trẫm thấy một mình Trúc Ương ngươi có lẽ quá bận rộn, vẫn nên tìm thêm một người làm cùng với ngươi đi.”

Minh Sung nghi ngẩng đầu, nhìn hắn.

“Vân Nương, lần này khổ cho nàng rồi.” Hoàng đế nhìn sang Cố Vân Tiện, lúc chạm đến dung nhan như sen tuyết của nàng, ánh mắt đạm mạc của hắn nhu hòa đi chút ít, “Chuyện hậu cung, nàng vốn đã làm quen. Nghĩ vậy chắc cũng chẳng còn ai thích hợp hơn nàng.”

Dường như Cố Vân Tiện có hơi kinh ngạc, sửng sốt một lát mới nói, “Ý bệ hạ là…”

“Sau này nàng sẽ cùng với Dục Thục nghi, quản lý chuyện hậu cung.”

Trong lòng Dục Thục nghi phát lạnh.

Nàng tự nhiên biết, Cố Vân Tiện nắm cung quyền với Khương Nguyệt Thường nắm cung quyền, tính chất khác biệt đến mức nào. Trước đây Khương Nguyệt Thường hiếm khi tiếp xúc với sự vụ trong cung đình, đối với việc trong lục cung hết sức mới lạ, xuống tay thong thả, không thể tranh chấp với mình. Nhưng Cố Vân Tiện thì khác. Nàng ta vốn là đương gia chủ mẫu, ở trong cung có nhân mạch rộng khắp của bản thân.

Hằng ngày hết thảy sự vụ trong hậu cung đều do tỉnh điện và lục thượng cục phụ trách, phần lớn chủ sự đều do Cố Vân Tiện tuyển chọn. Dục Thục nghi nắm cung quyền trong tay đã hơn một năm nay, vẫn muốn thay thân tín của bản thân, nhưng giữa hạ nhân cũng có quan hệ rắc rối khó gỡ, mình khó có thể hoàn toàn thay đổi trong thời gian ngắn.

Nay nếu là Cố Vân Tiện nắm cung quyền lần nữa, chỉ e rất dễ dàng tìm về bộ hạ cũ, thành bàn đạp để trở mình.

Huống chi, nghe giọng điệu của Hoàng đế, Cố Vân Tiện cũng không phải hiệp trợ mình quản sự, mà là hai người họ cùng nhau chủ sự !

“Ý bệ hạ, là để thần thiếp hiệp trợ Dục Thục nghi quản lý lục cung ?” Cố Vân Tiện nghi hoặc.

“Không, không phải hiệp trợ.” Hoàng đế nói, “Hai người cùng làm, chẳng phân biệt chủ yếu với thứ yếu.”

Cố Vân Tiện hơi cúi đầu, vẻ mặt giãy dụa.

Dục Thục nghi thấy thế, trong lòng cảnh giác mãnh liệt. Biểu cảm này của nàng ta là có ý gì ? Dĩ nhiên là thế, chẳng lẽ nàng ta vẫn không biết đủ, nhất định muốn độc chiếm hạng đầu mới vừa lòng ?

“Thần thiếp nghĩ rằng, bệ hạ sắp xếp như thế, có phần không ổn.” Cố Vân Tiện nghiêm túc nói, “Chuyện hậu cung chưa bao giờ có tình huống hai người cùng xử lý, chẳng phân biệt chủ yếu với thứ yếu. Nếu sau này gặp phải đại sự khó giải quyết, ý kiến của thần thiếp và Dục Thục nghi bất đồng, giằng co mãi, thì làm thế nào ?”

Hoàng đế nhìn nàng, “Vậy ý của nàng là ?”

Vẻ mặt nàng cung kính, nghiêm trang nói: “Thân phận Dục Thục nghi cao quý, thần thiếp xin lui, nguyện ý hiệp trợ ngài ấy quản lý lục cung.”

Dục Thục nghi mở to hai mắt, dù ngụy trang trên mặt, cũng không che dấu được sự kinh ngạc.

Hoàng đế trầm mặc một lát, dường như khẽ thở dài, “Thôi được, nếu nàng đã nói vậy, thì theo ý nàng.” Ngẫm nghĩ lại nói, “Nhưng người hiệp trợ quản lý lục cung, về vị phân phải phù hợp một chút, không thì sẽ kỳ cục.”

Không đợi Cố Vân Tiện phản ứng, hắn đã nhẹ nhàng bâng quơ nói với Lữ Xuyên: “Truyền chỉ, tấn nguyên Tiệp dư Cố thị lên Quý cơ tam phẩm, ban thưởng quyền hiệp trợ quản lý lục cung.”

“Bệ hạ…” Dường như Cố Vân Tiện định chối từ, nhưng mà thấy kim khẩu hắn đã mở, nàng không còn gì để nói nữa, chỉ có thể thuận theo bái lậy tạ ân, “Thần thiếp tạ bệ hạ.”

Hoàng đế gật đầu, cho nàng đứng lên, lại nhìn sang Minh Sung nghi, khẩu khí bình thản, “Trẫm thấy Nguyệt nương ngươi vẫn là không làm được sự vụ trong cung, về sau không cần phiền não nữa, ngươi có thể trải qua những ngày thanh nhàn rồi.”

Trong giọng nói của hắn có chút châm biếm, Minh Sung nghi biết không còn đường sống để vãn hồi, không muốn mất mặt cầu xin, chỉ im lặng cúi đầu không lên tiếng, xem như lĩnh mệnh.

“Được rồi, đều đứng lên đi.” Hoàng đế nhìn quét một vòng đám mỹ nhân quỳ đến đầu gối run lên, rốt cuộc mở lòng từ bi, thả các nàng một con ngựa.

Cố Vân Tiện đứng cạnh Hoàng đế, nhìn tứ phía, trong lòng bình tĩnh như mặt hồ mùa thu, không có một gợn sóng.

Tất cả đều phát triển dựa theo kế hoạch của nàng.

Bát thịt băm có câu vẫn thủy kia là bút tích của Trang Lệnh nghi, Tam Hoàng tử còn lại là trọng điểm trong kế hoạch. Trong kế hoạch của họ, mục tiêu đầu độc là Tam Hoàng tử, nhưng Cố Vân Tiện biết, Nhu Uyển nghi nhất định luyến tiếc lấy con để mạo hiểm. Cho nên nàng ta nói với nàng, thịt băm không cần Tam Hoàng tử uống, để nàng ta uống là được rồi. Chỉ cần khống chế tốt phân lượng, tuyệt đối sẽ không có gì trở ngại.

Họ cũng không cần ai thật sự chết, chỉ là muốn dùng chuyện này, để bệ hạ tinh tưởng lĩnh ngộ, nay sự đề phòng của hậu cung lơi lỏng thế nào, hai người Thẩm Trúc Ương và Khương Nguyệt Thường thất trách ra sao.

Bản thân đã chuẩn bị đầy đủ chăn đệm, toàn bộ cỏ khô củi khô đều trải xong, chỉ chờ Nhu Uyển nghi đến châm ngọn lửa này.

Kết quả hiện giờ, đã vượt qua dự đoán của bản thân. Nàng không chỉ lấy được cung quyền, còn ngoài ý muốn tấn nửa vị phân, có thể nói là toàn thắng.

Về phần Hoàng đế để mình cùng Dục Thục nghi tra rõ chuyện Nhu Uyển nghi trúng độc, Vân Tiện tuyệt không lo lắng. Gây án là nàng, tra án cũng là nàng, muốn bỏ mình ra ngoài, quả thực là không cần tốn sức.

Chuyện nàng cần làm, là bắt lấy cơ hội tốt này, bắt chuyện với Thẩm Trúc Ương.

Hôm nay bản thân ấy được chỗ tốt như vậy, chung quy cũng không thể cái gì cũng không lấy được.

CHƯƠNG 40 : ĐÊM

Sự tình bên Di Tương điện tạm thời bỏ qua một đoạn, Hoàng đế ở lại làm bạn với Nhu Uyển nghi, những người còn lại hồi cung.

Xuy Ninh cung có Trang Lệnh nghi và Nhu Uyển nghi, cả hai đều là Lục nghi tứ phẩm, thân phận không thấp, lại không đủ để đảm đương chủ vị một cung, cho nên Xuy Ninh cung vừa nói cũng không tồn tại chủ nhân. Nhưng thái độ làm người của Trang Lệnh nghi nhất quán cấp bậc lễ nghĩa chu toàn, chuyện này không phải nghĩa vụ của mình, vẫn chủ động biểu hiện muốn đưa chư vị tỷ muội, tiễn tới cửa cung.

“Khuya rồi, tỷ tỷ sớm trở về nghỉ tạm đi, đừng để bị lạnh.” Trang Lệnh nghi cười nói với Cố Vân Tiện.

“Trang muội muội lo nghĩ nhiều rồi, hiện giờ nguyên quý cơ là song hỷ lâm môn, cả người tự nhiên thư thái, làm sao có thể thấy lạnh ?” Minh Sung nghi nói một cách kỳ quái.

Nàng quay đầu, vẻ mặt lãnh đạm, “Hỉ, hỉ ở chỗ nào ? Hôm nay Nhu Uyển nghi suýt chết, trong lòng ta nóng như lửa đốt, nào còn có tâm tư nghĩ đến chuyện khác ?” Đôi mắt trong vắt dừng trên gương mặt lãnh diễm kiêu căng kia, mang theo vài phần suy tư, “Hỉ mà Sung nghi nói, chắc không phải là bệ hạ tấn vị cho ta, còn cho phép ta hiệp trợ quản lý lục cung chứ ?”

Minh Sung nghi khẽ nâng cằm, “Ngươi biết rõ còn cố hỏi.”

Cố Vân Tiện mỉm cười, khó nén sự châm chọc, “Xem ra, cho tới giờ Minh Sung nghi vẫn còn chưa nhận thấy mình sai.” Ngữ khí trở nên sâu xa, “Vừa rồi ở trong điện, ta nghĩ để lại mặt mũi cho ngươi, mới không nói ra những lời này trước mặt bệ hạ, nhưng nếu ngươi đã không biết hối cải, vậy ta không thể không nhắc tới.”

Thanh âm của nàng trở nên lạnh lẽo, “Bệ hạ tín nhiệm ngươi, cho nên mới để ngươi cùng chung tay quản lý lục cung, nhưng ở vị trí này ngươi lại vô trách nhiệm, một mặt đả kích đối lập, làm cho lục cung chướng khí mù mịt. Cái khác tạm thời không nói, chuyện ngự mã kinh hoàng mấy ngày trước, đã đủ để lập tội ngươi trì cung bất lực ! Hôm nay bệ hạ không phạt ngươi đã coi như nhân từ, ngươi không chỉ không biết ơn, lòng còn ôm oán hận, quả thật là hết thuốc chữa !”

Câu nói kế tiếp đã là trách cứ.

Giờ phút này chư vị cung tần cũng không rời đi, toàn bộ tụ họp ở bốn phía. Cố Vân Tiện và Khương Nguyệt Thường – hai người vốn đã khiến người ta chú ý, ở ngoài mặt mọi người giống như không có việc gì, lại ngấm ngầm xốc lại tinh thần, chú ý cả hai. Bây giờ nghe được lời của nàng, đều có chút kinh ngạc. Hôm nay Cố Vân Tiện đầu tiên là đoạt cung quyền của Khương Nguyệt Thường, lúc này lại không nể mặt trách cứ nàng ta như vậy, là chuẩn bị triệt để trở mặt ?

Ngẫm lại, hai người này vốn kết thù còn sâu hơn biển, đời này đã quyết không có khả năng nở nụ cười xóa tan thù hận. Một khi đã vậy, quả thật Cố Vân Tiện cũng không cần thời thời khắc khắc nhẫn nhịn Khương Nguyệt Thường nữa.

Minh Sung nghi bị nàng sẵng giọng trách cứ mặt cười trở nên đỏ bừng, vài bước tiến lên, bản năng muốn đi tới đánh một bạt tai. Ánh mắt Cố Vân Tiện lạnh lùng, giống như có băng châm bắn ra, Khương Nguyệt Thường bị ánh mắt này làm cho khiếp sợ, tay hạ xuống, rốt cuộc không giơ lên nữa.

Cố Vân Tiện quay đầu, nhìn sang Dục Thục nghi, “Thực ra trước khi Minh Sung nghi nhúng tay vào cung vụ, Dục Thục nghi vẫn xử lý mọi chuyện rất khá. Nếu đêm đó bệ hạ chưa từng cho phép Minh Sung nghi cùng quản lý lục cung, có lẽ sẽ không xảy ra nhiều chuyện như vậy.”

Dục Thục nghi không nói gì.

“Cố Vân Tiện ngươi !” Minh Sung nghi gần như muốn cắn nát răng, hận không thể xé nát khuôn mặt bình tĩnh kia. Nhưng chút lý trí còn sót lại nói cho Khương Nguyệt Thường biết, nay Cố Vân Tiện sớm đã không còn là phế hậu mặc người bắt nạt kia. Nàng ta là nguyên quý cơ thịnh sủng, nếu mình còn dám đánh nàng ta, không khác gì tìm đường chết.

Cố Vân Tiện đứng trong gió đêm, mặc áo khoác thu hương lục vân cẩm, thanh nhã đoan trang trầm tính, lại mang dáng dấp nghiêm nghị không thể xâm phạm.

Bốn phía mọi người thấy nàng như vậy, đều không khỏi bắt đầu nhớ đến hoàng hậu nương nương cao cao tại thượng lúc trước. Đây là uy nghi của vị giả từ lâu, cho dù xưa đâu bằng nay, nhưng nàng ấy thủy chung vẫn từng ngự trị trên họ.

Nàng ấy là chủ mẫu của họ.

Không tự giác, một số cung tần ban đầu lòng còn tồn tại khinh miệt hơi nghiêng đầu, tránh nàng, dường như có chút sợ hãi loại khí thế này.

Cố Vân Tiện mắt lạnh đánh giá vẻ mặt biến hóa của mọi người, ánh mắt sâu thẳm.

Đúng, như vậy mới đúng. Như này, mới là dáng vẻ phi thiếp nên có. Biết nhẫn nại trước mặt mình, biết không thể làm càn. Vô luận là cung tần đi ra từ Tiềm để, hay là người được tuyển vào cung từ Vĩnh gia nguyên niên, từ trước ít nhiều đều hiểu được điểm này. Nhưng một lần bản thân bị phế, nhận hết bắt nạt sỉ nhục, họ thấy mình sa sút, liền thực sự coi mình đã ngã vào trần ai, không còn tôn quý nữa.

Mình sẽ chậm rãi khiến họ hiểu được, suy nghĩ này nực cười đến mức nào. Cho dù bản thân không còn là hoàng hậu, cũng không cho bất kỳ kẻ nào làm càn trước mặt mình.

.

Hai ngày sau các đại quan trong hậu cung liền đem văn thư vốn đưa đến Hàm Trì điện chuyển sang Hàm Chương điện, vài vị nữ quan tự mình quỳ gối ngoài Hàm Chương điện, cầu kiến nguyên Quý cơ nương nương.

Thời điểm Thái Hà đem lời này nói cho Cố Vân Tiện, nàng đang tựa vào tháp quý phi một cách miễn cưỡng, nghe vậy đầu cũng chưa nâng, “Bảo bọn họ để lại văn thư là xong, người thì không cần vào đâu.”

A Từ do dự: “Nhưng nô tỳ thấy vài vị nữ quan kia đều là nguyện trung thành với nương nương từ trước, giống Bùi thượng nghi và Tân tư y. Ngài thật sự không nhìn một cái ?”

“Nguyên nhân chính là vì họ nguyện trung thành với ta từ trước, ta mới càng không thể gặp.” Cố Vân Tiện đưa tay day huyệt thái dương, “Ta vừa mới nắm quyền, đã vội vã liên lạc với bộ hạ cũ, truyền đến tai bệ hạ, ngươi xem ngài ấy sẽ nghĩ thế nào ?”

“Nương nương nói rất đúng.” Thái Hà nói, “Vào thời điểm này, vẫn nên thận trọng thì hơn. Những người đó nếu như trung thành với nương nương, như vậy sau này gặp lại cũng giống nhau. Nếu bị lạnh nhạt một hai lần đã nản lòng thoái chí, vậy thì chứng tỏ lòng trung thành của họ thập phần có hạn, không thể tin tưởng. Đúng lúc nương nương còn có thể nhân cơ hội này kiểm tra một chút, ai mới thực sự trung thành với ngài.”

Nàng gật đầu, “Ý của bản cung chính là như vậy.”

.

Canh ba giờ Tỵ, Trang Lệnh nghi đến Hàm Chương điện như thường lệ. Cố Vân Tiện vừa pha trà vừa nhàn nhã hỏi: “Nhu Uyển nghi sao rồi ?”

“Tốt hơn rồi ạ. Hôm qua bệ hạ bồi một đêm, hôm nay trước khi vào triều còn ở lại nói, sau khi hạ triều sẽ đến thăm nàng ấy. Trước khi thần thiếp rời khỏi Xuy Ninh cung, cố ý đến Di Tương điện xem, sắc mặt Nhu Uyển nghi đã không còn trắng bệch dọa người như ngày hôm qua.”

“Vậy thì tốt.” Cố Vân Tiện đưa một ly trà cho nàng.

Là “Thần tuyền tiểu đoàn” 1 của tân sản năm nay, bột trà có chút màu hổ phách, thơm ngát. Trang Lệnh nghi uống một ngụm, yên lặng hồi vị trong chốt lát, mới nói: “Trà này của tỷ tỷ đúng là vô cùng ngon.”

“Vài ngày trước bệ hạ mới ban, ta nghĩ muội thích trà, đã phân phó Thái Hà gói lại một ít, lát nữa muội mang về đi.”

“Đã vậy, thần thiếp mà từ chối thì bất kính rồi.”Trang Lệnh nghi cười nói.

Thấy vẻ mặt bình tĩnh của Cố Vân Tiện, Trang Lệnh nghi lại nhớ đến chuyện đêm qua, vẫn là không nhịn được nói ra: Đêm qua tỷ tỷ đột nhiên đứng ra cầu tình cho hoạn quan nghiệm thực kia, đã làm cho thần thiếp hoảng sợ.” Dừng một chút, Trước đó chúng ta chưa từng nói đến khâu này, tỷ tỷ không sợ bệ hạ sẽ để ý ?”

Ta dám làm như thế, đương nhiên là có nguyên nhân của ta. Âm thanh của Cố Vân Tiện thấp dần.

Trang Lệnh nghi giống như rất nhiều cung tần khác trong cung, chỉ biết là khi còn trẻ Hoàng đế từng bị Lâm Tiệp dư hạ độc, suýt thì mất mạng, cho nên có hận thù sâu sắc với chuyện này. Nhưng mà bọn họ cũng không biết, trong chuyện đó, là do Tam công chúa muội muội hắn yêu thương, bởi vì chuyện này mà tính tình thay đổi, từ một tiểu cô nương ngây thơ rực rỡ, biến thành đứa trẻ quái gở phong bế.

Thời điểm Cố Vân Tiện biết chuyện này, là sau một tháng nàng ngẫu nhiên gặp mặt hắn ở Thượng Lâm uyển.

Chạng vạng ngày đó, Thượng nghi đại nhân bên người cô vẻ mặt lo âu đến bẩm báo: Buổi chiều Thái tử điện hạ cùng chư vị hoàng tử ở Thái Dịch Trì uống rượu phú thơ, uống hơi nhiều, lúc này đang ngủ ở Loan Uyên điện, gọi thế nào cũng không tỉnh. Nhưng sắp đến giờ khóa cửa, điện hạ còn chưa rời cung, chỉ sợ không hợp quy củ.

Cô trầm mặc trong chốc lát, Quên đi, ngày như hôm nay, khó tránh tâm tình nó không tốt. Nó uống nhiều, muốn ngủ thì để cho nó ngủ đi. Phía bệ hạ bản cung sẽ nói, lường trước việc nhỏ như vậy, bệ hạ cũng sẽ không để ý.

Thượng nghi đại nhân lĩnh mệnh lui xuống, cô nhìn sang phía nàng, mỉm cười, Vân Nương, con còn chưa gặp qua Thái tử biểu ca đi ?”

Nàng muốn nói, mình đã gặp qua hắn, tại Thượng Lâm Uyển một tháng trước. Suýt nữa thì một mũi tên của hắn đã bắn chết mình, bèn cài cho mình một đóa bích đào bồi tội. Nhưng lời đến bên miệng lại biến thành một câu, “Vâng, chưa từng gặp ạ.”

“Qua thời gian này, cô sẽ tìm một cơ hội cho hai đứa thấy mặt.”

Gặp mặt ? Mình còn có thể gặp lại người ấy ?

Nàng nhớ tới ngày ấy ánh mắt hắn dừng trên mặt mình, rõ ràng là dáng vẻ không chút để ý, lại có một sức mê hoặc, khiến con tim nàng dường như muốn nhảy ra khỏi lồng ngực.

Thấy sắc mặt nàng khác thường, cô an ủi: “Đừng sợ, biểu ca của con tuy có chút tùy hứng làm bậy, lại là người rất yêu thương muội muội. Nó nhất định sẽ thích con.” Khẽ thở dài, “Nếu không phải thế, hôm nay nó cũng sẽ không uống thành như vậy.”

Nàng hoang mang nhìn cô. Hoàng hậu ngẫm nghĩ, nhẹ giọng kể lại: “Nói cho con cũng không sao, một chuyện cũ mà thôi. Tuy ta nhân chuyện này răn dạy nó, nhưng trong lòng ta cũng hiểu được, nói đến cùng, đều là lỗi của ta.”

.

Ngày đó canh ba giờ Tuất, Lữ Xuyên – hoạn quan tâm phúc của Thái tử run rẩy chạy đến Tiêu Phòng điện bẩm báo, nói Thái tử điện hạ vừa mới tỉnh lại, lấy cớ muốn uống sương hoa hồng, bảo cung nga hầu hạ hắn đi lấy. Chờ đến khi họ lấy mọi thứ trong nhà bếp về, mới phát hiện trong Loan Uyên điện đã trống không, không thấy điện hạ đâu.

Cô giận không kiềm được, cả điện sợ tới mức quỳ gối một đám, không ngừng dập đầu. Nhưng mà sau khi cơn tức qua đi, cũng chưa đến mức chậm trễ nghĩ cách.

Tám tuổi Thái tử điện đã đến sống ở Đông cung, từ đó chưa bao giờ qua đêm ở hậu cung. Tối nay cô để hắn ở lại đã là không hợp quy củ, cũng may bệ hạ chính là người không quy củ, giải thích một cái cũng dễ thôi. Nhưng điều kiện tiên quyết để bệ hạ không để ý là, hắn vẫn yên phận ở Trường Thu cung. Nếu như để ai biết, Thái tử điện hạ 18 tuổi, hoan lạc cả tối trong đình, sự tình liền hỏng.

Phải tìm được hắn trước khi bị người khác nhìn thấy !

Cung nhân đáng tín nhiệm trong Tiêu Phòng điện đều bị phái đi, tìm kiếm Thái tử điện hạ khắp nơi. Bởi vì sợ bị người khác phát hiện, bọn họ cũng không dám lộ ra, chỉ lặng lẽ đi tìm.

Cố Vân Tiện ngồi trong tẩm điện của mình, nghĩ đến chuyện xưa mà cô vừa kể. Thiếu niên bất kham phóng túng trong trí nhớ kia, thì ra từng là huynh trưởng ôn nhu săn sóc như vậy. Quá yêu thương thứ muội, đến nỗi rước phải họa sát thân vào mình. Nhưng cho dù là thế, hắn cũng chẳng hề giận chó đánh mèo muội muội nửa phần, ngược lại một lòng tự trách, cảm thấy là chính mình hại nàng.

“Hôm nay là sinh nhật 15 tuổi của Tam công chúa, theo quy củ là phải làm đại lễ cập kê, nhưng tình trạng hiện giờ của nó… Chỉ có thể từ bỏ.”

Vì vậy, cho nên hắn mới khó vượt qua như vậy ? Thì ra cho dù đã qua 8 năm, hắn vẫn nhớ muội ấy, còn vì chuyện của muội ấy mà khổ sở.

Thái tử lại là người ôn nhu như vậy.

Nàng chợt đứng lên, cũng không để ý tới truy vấn của A Từ, lập tức chạy ra ngoài.

Bóng đêm nặng nề, nàng đi đôi giày thêu mềm nhẹ, đạp trên mặt đất thanh chuyên ngay cả một tiếng động cũng không có. Nàng không biết vì sao mình phải chạy đến, có lẽ là vì đề tài Thượng Lâm Uyển chưa hết kia. Ngày đó hắn hỏi mình nàng tên là gì, nàng trả lời, đáng tiếc hắn không nghe thấy. Vậy thì lần này, mình phải nói rõ cho hắn biết, nàng tên là A Vân, là biểu muội của hắn.

Cố Vân Tiện bỗng dừng bước.

Bầu trời đầy sao, cách đó không xa truyền đến hương khí thanh đạm của hoa sen. Nơi đây là bên bờ hồ sen, mà trước mặt nàng là tấm biển tiểu lâu, viết hai chữ “Thính Vũ”.

Nàng nhớ rõ, trong chuyện xưa cô kể, chính là ở chỗ này Thái tử điện hạ ăn phải Thạch lưu tô bị hạ độc.

Cố Vân Tiện đẩy cửa ra, một thân ảnh cao to đứng đưa lưng về phía nàng, bên cửa sổ nửa mở, nhìn chăm chú vào lá sen không với tới.

Nàng kinh hoàng không chỉ lòng bỗng nhiên bình tĩnh lại. Giống như chiếc thuyền nhỏ phiêu bạt rốt cuộc cập bờ, chim chóc bay về phía Nam tìm được cây cư trú, lãng tử rời nhà nhiều năm lại nhìn thấy khói bếp đầu thôn.

Mình yên tâm rồi.

“Thái tử điện hạ.” Cố Vân tiện nhẹ giọng: “Hoàng hậu nương nương đang tìm ngài, mời theo ta trở về.”

Hắn không hề lên tiếng.

Nàng chậm rãi đến gần hắn, trong lòng không hề khẩn trương, ngược lại trấn định một cách thần kỳ. Rốt cuộc nàng cũng hiểu được bản thân vì sao lại không quan tâm mà chạy đến. Bởi vì nàng không thể để cho người khác nhìn thấy Thái tử, không thể để hắn lại bị kẻ khác có ý đồ ám toán.

Mình muốn tìm đến hắn. Mình muốn bảo hộ hắn.

Cố Vân Tiện nhớ tới thời ấu thơ, đi theo mẫu thân xem kịch, giọng hát y y za za này, nàng nghe không hiểu, vì thế hỏi mẫu thân: “Bọn họ đang hát gì thế ạ ?”

Mẫu thân hơi cúi người, nhìn nàng, nói: “Phu quân của cô nương này ra trận, cô nương lo cho hắn, cho nên không ngại vạn dặm đi tìm hắn.”

“Vì sao cô ấy phải đi tìm hắn ? Không phải mẫu thân đã nói, chiến trường là nơi rất nguy hiểm sao ?”

“Đương nhiên là vì cô nương này rất yêu phu quân của mình, cho nên chẳng sợ gặp nguy hiểm, cũng nhất định muốn đi.” Nụ cười của mẫu thân có chút hoảng hốt, “Hai người có thể ở bên nhau, cho dù có chết, cũng cảm thấy mỹ mãn.”

Nàng cái hiểu cái không cúi đầu.

Vân Tiện còn nhớ rõ thời điểm năm ngoái, Trương tiên sinh dạy học ở thành Đông qua đời, mình và con gái của ông ấy là hảo bằng hữu, cho nên đoạn thời gian đó cũng chạy tới làm bạn với nàng ấy. Mỗi khi nhìn thấy dáng vẻ hảo tỷ muội khóc thành lệ nhân, trong lòng nàng đều sẽ nghĩ, tử vong nhất định là chuyện đáng sợ nhất trên đời, có thể khiến cho một nữ tử ngay cả chuột cũng không sợ, khóc thành như vậy. Nhưng giờ mẫu thân lại nói với mình, trên đời này còn có một loại cảm tình, có thể để người ngay cả chết cũng không sợ.

Vậy, yêu một người rốt cuộc là cảm giác như thế nào ?

Nhiều năm sau, Vân Tiện mang theo nghi vấn này rời khỏi quê nhà, đi tới Dục đô, sau đó lại đến Hoàng cung. Hiện tại, nàng 13 tuổi đang ở bên hồ sen, trước mặt là Thái tử vô cùng tôn quý của đất nước. Mà nàng nhìn bóng dáng cao ngất của hắn, cảm thấy lòng mình giống như bay xuống đóa sen bên hồ, thấm vào nước mát trong veo, rốt cuộc ngã không đứng dậy nổi.

Thì ra đây chính là cảm giác yêu một người.

“Điện hạ.” Nàng lại mở miệng, “Thỉnh ngài đừng khổ sở. Nếu Tam công chúa nhìn thấy ngài như vậy, nhất định cũng sẽ khổ sở.”

Bả vai Thái tử giật giật, rốt cuộc quay đầu.

Nàng thấy được khuôn mặt mà bản thân tâm niệm ngày đêm.

Hắn vẫn anh tuấn như ngày mới gặp ở Thượng Lâm Uyển, không, là càng anh tuấn hơn. Bởi vì uống quá nhiều rượu, hai má ửng đỏ, nhìn qua mang theo vài phần mị hoặc.

Vân Tiện kích động dời mắt, cảm thấy mặt mình có dấu hiệu nóng lên.

“Ngươi là ai ?” Thái tử nhìn nàng, ánh mắt có chút mê mông, “Sao ngươi lại biết Lạc Vi ?”

Nàng mím môi, bắt buộc bản thân cố lấy dũng khí, chậm rãi đáp: “Ta là muội muội của ngài, ta tên là…”

“Câm miệng.” Không để Vân Tiện nói xong, hắn đã lạnh giọng cắt đứt, “Lời này ngươi có thể nói sao ?”

Nàng ngây người.

Thái tử thở sâu, quay lại bên cửa sổ. Vân Tiện hơi do dự, vẫn đi tới bên cạnh hắn. Vừa tới gần thì ngửi thấy một mùi rượu mãnh liệt, lại nhìn đến ánh mắt mê mang của hắn, rốt cuộc nàng xác định, hiện giờ Thái tử đã say không nhẹ.

“Ngày đó A Vi cũng nói như vậy. Muội ấy ở đó đá cầu, vừa đá vừa cười, cực hoạt bát khả ái.” Hắn thì thào tự nói, “Ta tiến lên hỏi muội ấy là ai, muội ấy nghiêng đầu nhìn ta một lát, rất vui vẻ cười rộ lên, nói với ta, ‘Thái tử ca ca, ta là muội muội của huynh nha !’”

Vân Tiện không nói lời nào.

Thái tử nhắm mắt lại, “Hai ngày trước ta đi gặp muội ấy, muội ấy vẫn như vậy, nhốt mình trong phòng, không muốn gặp ai. Thực ra ngự y nói, bệnh của muội ấy đã sớm khỏi, sở dĩ chậm chạp kéo dài, là vì tiềm thức muội ấy không muốn khỏe.”Hắn cười khổ một tiếng, “Nhất định là muội ấy hận ta, hận ra hại chết mẫu thân của muội ấy.”

“Không.” Nàng chợt cao giọng, “Công chúa sẽ không hận ngài !”

Hắn nghiêng đầu nhìn nàng, cười nhạo một tiếng, “Ngươi thì biết cái gì !”

“Ta biết.” Vân Tiện vội vàng nói, “Nếu thực sự để ý một người, thì tuyệt đối sẽ không hận người đó. Cũng giống như mẫu thân của công chúa suýt thì đầu độc chết điện hạ ngài, ngài lại không hề giận chó đánh mèo nàng ấy nửa phần, công chúa nhất định hiểu được, chuyện mẫu thân của nàng chết, không liên quan đến ngài. Ngài và nàng đều chỉ là người bị hại thôi, ai cũng không sai.”

Vẻ mặt hắn hoảng hốt, nhìn nàng không xác định: “Muội ấy không trách ta ? Thật sao ?”

Vân Tiện dùng sức gật đầu, “Nhất định sẽ không !”

“Vậy vì sao muội ấy không chịu gặp ta ?”

Nàng trầm mặc trong chốc lát, “Có lẽ, là không biết phải đối mặt thế nào.” Âm thanh của nàng thấp dần, “Không biết phải đối mặt với cái chết của mẫu thân thế nào, không biết phải đối mặt với ca ca suýt bị mình hại chết thế nào, càng không biết phải đối mặt với bản thân thế nào. Cho nên đành phải lựa chọn trốn tránh.”

Vân Tiện đang thương cảm, trên người bỗng nhiên truyền đến cảm xúc ấm áp, sức nặng tự nhiên đến đủ để áp đảo nàng. Nàng hoảng sợ mở to hai mắt, thế này mới phát hiện đang nói chuyện, hắn cứ vậy mà ngủ !

Là đứng ngủ !

Còn trực tiếp gục lên người mình !

Cảm nhận được độ ấm cùng hô hấp đều đều của Thái tử trên người, toàn thân Vân Tiện cứng ngắc, chỗ nào đó trong lòng lại bắt đầu trở nên mềm mại.

Trong lòng nàng khẽ nói, ta cũng là Tam muội muội của huynh. Cho nên, nếu như huynh thật sự khổ sở đến vậy, hãy để cho ta ở cạnh huynh đi.

Ánh mắt không tự giác lướt qua cửa sổ nửa mở, nàng bỗng nhiên ý thức được, hiện tại nếu có người tiến vào thấy cảnh như vậy, thì mình có nhảy xuống Hoàng Hà cũng không tẩy sạch !

Nhất định cô sẽ cảm thấy mình là hồ ly tinh bụng dạ khó lường !

Giống như chứng minh cho ý nghĩ của nàng, xa xa bên ngoài truyền đến tiếng người. Nàng hoảng sợ muốn chết, một tay kéo hắn khỏi người mình, vừa trốn đến bên cửa sổ đã thấy, may quá, là người của Tiêu Phòng điện.

Như vậy, thì không cần lo lắng bọn họ gây bất lợi cho hắn.

Vân Tiện nghiêng người giấu mình sau một bên màn che, nhìn những người đó đẩy cửa ra, phát ra âm thanh vui sướng. Đợi đến sau khi bọn họ cẩn thận đưa Thái tử đi rồi, nàng lại chọn một con đường khác, phi nhanh chạy về Trường Thu cung.

Trong Trường Thu cung loạn thành một đoàn, cũng không có ai phát hiện nàng mất tích. Nàng còn nghiêm túc dặn dò A Từ, chuyện vừa rồi mình ra ngoài không được kể cho bất kỳ ai, sau đó nhanh chóng rửa mặt, lên giường đi ngủ.

Lúc nằm trên giường, nàng nghĩ rằng, cũng không biết đêm nay hắn say thành như vậy, ngày mai có còn nhớ một hồi đã từng nói chuyện với mình không ?

loading...