Q2.Chương 36 - 40

Q2.Chương 36: Không có lương tâm

Bị hỏi như thế, Chung Hàn không khỏi nhướng mày, kinh ngạc nhìn hai người bọn họ, quan sát nửa ngày, khiến hai thanh niên kia trở nên luống cuống, anh mới hỏi: "Trước khi quyết định có trả lời câu hỏi này không, tôi phải hỏi hai cậu một câu, hai cậu dùng thân phận gì mà đặt vấn đề này với tôi?"

Từ Thành Nhân sửng sốt, ấp a ấp úng không biết trả lời thế nào. Thái Phong ngồi bên cạnh vẫn luôn cúi đầu, giống như gạch men dưới đất rất có sức hấp dẫn, ngay cả mí mắt cũng chưa từng nâng lên, đối với câu hỏi của Chung Hàn làm như mắt điếc tai ngơ.

Chung Hàn nhìn hai người bọn họ quẫn bách, chỉ cười cười, đứng dậy cùng Cố Tiểu Phàm xuất phát, chỉ để lại một câu: "Hai cậu vẫn là ở đây tiếp tục chờ Đới Húc đi, cậu ta có lẽ cũng sắp tới, các cậu nói chuyện với cậu ta có lẽ sẽ dễ dàng hơn một chút."

Từ Thành Nhân và Thái Phong ở lại mắt to mắt nhỏ nhìn Phương Viên, tuy rằng Phương Viên biết rõ tiến độ của vụ án, nhưng với lập trường hiện tại, cô không thể tự mình quyết định có trả lời câu hỏi kia hay không, hơn nữa thái độ vừa rồi của Chung Hàn càng khiến cô không thể phán đoán, vì vậy chỉ đành ngồi cùng bọn họ chờ Đới Húc tới.

May mắn là Đới Húc không để bọn họ chờ lâu, nếu không không khí ở văn phòng này thật sự xấu hổ, hai người kia câu nệ đến hít thở cũng phải đắn đo đúng mực, đối với một thực tập sinh không thể nói về vụ án, lại không biết tìm đề tài đánh tan sự trầm mặc này, ngoại trừ cùng nhau im lặng, mọi người thật không có cách nào tốt hơn, mà thời điểm Đới Húc tới, ánh mắt mọi người đều dồn về phía anh, giống như anh là đại cứu tinh cứu vớt cả thế giới.

"Tiền bối, anh tới rồi!" Phương Viên vội vàng chạy tới, kể lại việc hai người Từ Thành Nhân cùng Thái Phong tới và thái độ vừa rồi của Chung Hàn.

Đới Húc gật đầu, cười ha hả chào hỏi với Từ Thành Nhân và Thái Phong, đi qua ngồi xuống. Từ Thanh Nhân và Thái Phong thấy Đới Húc tới cũng vội đứng dậy. Đới Húc bảo họ ngồi xuống, một mặt kêu họ không cần câu nệ, một mặt lấy bữa sáng mình mới mua tới ra, ý bảo ba người cùng ăn. Phương Viên xua tay nói bản thân đã ăn cùng Chung Hàn và Cố Tiểu Phàm, Từ Thành Nhân cũng vội từ chối, nhưng còn Thái Phong, sáng sớm cùng Từ Thành Nhân đi xe buýt chạy tới Cục Công An, sau mấy câu khách khí vẫn bị đồ ăn hấp dẫn, nhận lấy cái bánh bao Đới Húc đưa, vừa ăn vừa nói chuyện.

"Các cậu tới đây hỏi tiến triển vụ án của Trương Ức Dao sao? Sao lại đột nhiên muốn tìm hiểu chuyện này thế?"

Có thể do Đới Húc vui vẻ thân thiện hơn Chung Hàn, ở trước mặt anh, Từ Thành Nhân và Thái Phong đều thả lỏng, Thái Phong vội vàng ăn hết đồ ăn, liên tiếp ra hiệu cho Từ Thành Nhân, Từ Thành Nhân chần chờ một hồi, mới nói: "Là thế này, hai người chúng tôi cảm thấy dù sao Trương Ức Dao cũng là bạn học, cũng coi như là đồng nghiệp trong đài truyền hình, nghe nói cô ấy mất tích mọi người đều lo lắng, cho nên hi vọng có thể biết thêm tình hình. Hơn nữa... Tôi nhớ Trương Ức Dao hình như là con một trong gia đình, chúng tôi nghĩ nếu ba mẹ cô ấy biết chuyện này, chắc chắn sẽ rất đau hổ, vì vậy muốn hỏi anh chị xem nhà cô ấy thế nào rồi, có cần chúng tôi giúp đỡ gì không, nếu có thể làm chút gì đó cho ba mẹ Trương Ức Dao, chúng tôi sẵn sàng, khả năng của chúng tôi tuy hữu hạn, không thể hứa làm được gì nhưng cũng nhất định cố hết sức."

"Kỳ thật có chuyện chuyện các cậu có thể giúp đỡ." Đới Húc mới nói một nửa đã thành công thu hút hai nam sinh, anh dừng một lát, tiếp tục, "Ngày thường các cậu thường tiếp xúc với Trương Ức Dao, vậy khẳng định biết cô ấy có những quan hệ không bình thường với người nào, cho dù là tốt hay xấu, hiện tại chúng tôi đều cần manh mối tương quan, đây cũng là trợ giúp có ý nghĩa nhất với gia đình Trương Ức Dao."

Anh vừa nói ra lời này, Từ Thành Nhân và Thái Phong lòng vốn đầy chờ mong lại lần nữa trầm mặc. Thái Phong im lặng, lại thấy Từ Thành Nhân cũng không hé răng, tiếp tục ra hiệu. Từ Thành Nhân nhìn hắn, nghẹn nữa ngày, bỗng nhiên nói: "Thái Phong, tớ nghĩ không ra, chi bằng cậu giúp đỡ một chút đi!"

Thái Phong trợn mắt, nói nhỏ: "Trước khi tới không phải chúng ta đã nói rõ rồi sao? Tớ ăn nói không khéo, không phải có chuyện gì cậu sẽ là người nói à..."

Từ Thành Nhân không để ý tới cậu ta, cười xin lỗi Đới Húc: "Nói thật... Tôi cũng biết lỗ mãng chạy tới đây hỏi thăm không tốt cho lắm, cảnh sát có rất nhiều việc đều là bí mật, bản thân Thái Phong không dám tới, một hai cứu kéo tôi theo, tôi cũng cảm thấy thời điểm này nên tỏ vẻ quan tâm Trương Ức Dao, vì thế cùng cậu ta tới. Chúng tôi không hỏi nhiều, chỉ muốn hỏi một chút, có phải đã biết đại khái Trương Ức Dao ở đâu rồi không?"

"Vấn đề này sao, một ngày còn chưa kết án, chỉ sợ tôi không thể trả lời cậu." Đới Húc khó xử gãi ót, lại đột nhiên hỏi, "Các cậu có biết bạn trai của Trương Ức Dao không?"

"Biết." Từ Thành Nhân và Thái Phong trăm miệng một câu trả lời, Thái Phong còn không ngừng gật đầu.

Vừa trả lời xong, hai người dường như phát hiện có chỗ không đủ, hôm đó Đới Húc và Phương Viên qua trường dò hỏi, hai người bọn họ đều nói không biết Trương Ức Dao thân thiết với ai, kết quả hôm nay nhắc lại chuyện xưa, bọn họ đều không hẹn mà cùng sửa lại, lời dấu diếm khi trước theo đó mà bị vạch trần hoàn toàn.

"Kỳ thật... Tôi không biết Thái Phong nghĩ thế nào, hôm đó tôi không nhắc tới chuyện này vì có mấy người Tiểu Hắc, tôi sợ bọn họ biết Trương Ức Dao từng có bạn trai, ở sau lưng sẽ nói này nọ, bản thân Trương Ức Dao mất tích đã đủ khiến mọi người lo lắng, nếu còn bị nói xấu hoặc có tin đồn nhảm gì, vậy thì thật không tốt." Từ Thành Nhân giải thích.

Thái Phong ngồi cạnh không ngừng gật đầu, nửa cái bánh bao còn thừa trong tay bị bỏ lại vào túi, hành động này cậu ta hoàn toàn không ý thức được: "Tôi cũng nghĩ như vậy."

"À." Đới Húc gật đầu, không định chọc thủng lời nói dối, "Vì sao hai người phải nói như vậy?"

"Tiểu Hắc kia, cậu ta theo đuổi Trương Ức Dao theo đuổi quá mãnh liệt, nhưng Trương Ức Dao không để ý tới cậu ta, cho nên Tiểu Hắc luôn để chuyện này trong lòng, trước mặt thì không nói gì, nhưng sau lưng mỗi lần nghe tới đề tài Trương Ức Dao thân thiết với ai, cậu ta sẽ ghen tị." Thái Phong trả lời.

Phương Viên vừa nghe, không khỏi nhìn Đới Húc, lúc ấy sau khi rời khỏi gặp bốn nam sinh ở đài truyền hình, Đới Húc từng đưa ra suy đoán, mà cô hoàn toàn đồng ý với anh, chỉ có biểu hiện của  Tiểu Hắc cô vẫn còn không rõ hắn có thích Trương Ức Dao hay không, kết quả hôm nay nghe Thái Phong nói, quan điểm trước kia của anh lần nữa được khẳng định.

"Bạn trai Trương Ức Dao là người thế nào, các cậu biết không?" Đới Húc hỏi.

"Vấn đề này tôi thật sự không biết." Từ Thành Nhân lắc đầu, "Tôi chỉ biết lúc trước cô ấy từng có bạn trai, hiện tại đã chia tay, người đó tôi chưa từng gặp, Trương Ức Dao cũng không nói hắn tên gì, cô ấy chỉ kể bản thân không may mắn, chính mình một lòng đối tốt với người ta, kết quả lại chịu tổn thương."

"Tôi cũng không biết người đó tên gì, làm gì, Trương Ức Dao không muốn nhắc tới đối phương, tôi cảm thấy hình như người đó có lỗi với cô ấy, cô ấy nghiêm túc muốn ở cạnh người ta, kết quả người đó căn bản không yêu cô ấy." Thái Phong tỏ vẻ bất bình, "Tôi thật tò mò, rốt cuộc là ai lại nhẫn tâm đối xử với cô gái tốt như Trương Ức Dao như vậy, nhưng Trương Ức Dao không nói, tôi cũng ngại hỏi nhiều, nhưng tôi cảm nhận được, cô ấy đã chịu tổn thương sâu sắc, cho nên không muốn nhắc tới chuyện xưa, tên đàn ông kia cũng thật không có lương tâm!"

Phương Viên nhìn hai người bọn họ, một kẻ âm thầm đau lòng, một kẻ lòng căm phẫn, không biết nên có cảm khái gì. Theo bọn họ biết, Lư Khai Tế là bạn trai duy nhất của Trương Ức Dao, hơn nữa cho dù bạn thân của Trương Ức Dao không thích Lư Khai Tế cũng phải công nhận hắn đối với cô ấy rất tốt, vì sao Từ Thành Nhân và Thái Phong đều cho rằng Trương Ức Dao mới là người bị bên nam bỏ rơi? Rốt cuộc là Trương Ức Dao cố ý làm bọn họ nghĩ như vậy, hay là đây chỉ là ý kiến chủ quan?

Đới Húc dường như cũng đang cân nhắc vấn đề này, sau khi nghe Thái Phong nói hết, anh lập tức hỏi: "Nếu Trương Ức Dao đã không muốn nhắc, hai người các cậu vì sao lại biết chuyện này?"

"Có một lần đài truyền hình chúng tôi liên hoan, Trương Ức Dao uống chút rượu, có thể vì tâm trạng không tốt nên than mấy câu, khi đó mọi người đều ca hát, chơi trò chơi, chỉ có tôi và Thái Phong ngồi cạnh, vì vậy chúng tôi mới biết." Từ Thành Nhân trả lời.


Q2.Chương 37: Mất mặt

Nghe Từ Thành Nhân trả lời, lại có Thái Phong ở cạnh khẳng định, Phương Viên lại có một cách nhìn khác, cho dù cô không có kinh nghiệm phong phú về tình cảm, nhưng không có thực tiễn không có nghĩa là hoàn toàn không hiểu, hơn nữa cùng là phụ nữ tâm lý của nhau sẽ dễ nhìn nhận, trên cơ bản cô có thể kết luận, trước đó Trương Ức Dao cố ra vẻ mình là người bị tổn thương, mục đích rất đơn giản, cho dù là già hay trẻ, trong xương tủy ít nhất cũng có chút chủ nghĩa anh hùng, luôn sẽ đồng tình với kẻ yếu, đây chính là lý do mọi người luôn khen ngợi phụ nữ mạnh mẽ, nhưng ở thời khắc quan trọng luôn đứng về phía những cô gái yếu đuối. Trương Ức Dao có lẽ đã đoán được tâm lý của Từ Thành Nhân và Thái Phong, cho nên mới cố ý làm như thế, quả nhiên kích thích được sự đồng tình của hai nam sinh.

Còn về mục đích làm như vậy, Phương Viên hi vọng bản thân nghĩ quá xấu xa, cô không cho rằng Trương Ức Dao vì thích Từ Thành Nhân hay Thái Phong mà lựa chọn con đường này thu hút đối phương, từ cuộc sống lúc sinh thời mà xem, cô ấy chưa bao giờ thiếu người theo đuổi, hơn nữa cho dù đang có quan hệ yêu đương với Lư Khai Tế, cô ấy cũng giấu diếm chuyện này, rất ít người biết, cứ như vậy, cô ấy sẽ giống như một cô gái độc thân. Không thấy có bạn trai, những người khác phái chắc chắn sẽ nghĩ bản thân vẫn còn cơ hội, mà lúc cô ấy chia tay chính là thời điểm thích hợp nhất để ở bên an ủi, tranh thủ ôm mỹ nhân về. Mục đích của Trương Ức Dao không đơn thuần là duy trì số lượng người theo đuổi mình, mà còn giữ cho bản thân vài cái lốp xe dự bị.

Nghĩ như vậy, Phương Viên nhịn không được mà muốn xác minh, vì thế liền hỏi Từ Thành Nhân và Thái Phong: "Vậy hai cậu học ngành gì? Đều là ngoại ngữ sao?"

"À không, tôi học biên đạo truyền hình thuộc học viện truyền thông." Từ Thành Nhân trả lời.

Thái Phong cũng lắc đầu: "Tôi học ngành tự động hóa."

"Ngành các cậu học kiếm tiền chắc cũng dễ đúng không? Một ngành tương đối có mặt mũi, một ngành tương lai sáng lạn, không tồi." Đới Húc hiểu ý đồ của Phương Viên, nghe hai người trả xong cũng lên tiếng khen ngợi.

Từ Thành Nhân xấu hổ xua tay: "Nghề của tôi nói thì dễ nghe thì thôi, trên thực tế vô cùng vất vả. So ra Thái Phong tốt hơn tôi nhiều."

"Ừ." Thái Phong không hề khách khí mà nhận lời khích lệ, "Ngành của tôi nam nhiều, tương lai không cần lo chuyện tìm việc làm, cơ hội phát triển cũng khá, tiền lương chắc chắn cao."

Đới Húc gật đầu tỏ vẻ tán đồng cách nói này, sau đó đột nhiên nói với họ: "Thật ra tôi phải nói với các cậu một chuyện, Trương Ức Dao không phải mất tích, cô ấy chết rồi."

Lạch cạch. Tay Thái Phong vốn bóp nát bịch bánh bao, Đới Húc còn chưa dứt lời đã để rơi xuống đất. Thái Phong không phát hiện bản thân vừa vô ý làm rơi đồ, hai mắt cứ nhìn Đới Húc chằm chằm, bộ dáng như pho tượng đất.

Từ Thành Nhân cũng hoảng sợ, phản ứng của cậu ta là hít một hơi thật sâu, ánh mắt lộ rõ khiếp đảm, theo bản năng chớp mắt mấy cái, sau đó cố gắng điều chỉnh cảm xúc của mình, hỏi: "Không phải lúc trước anh chị nói cô ấy chỉ mất tích thôi sao? Lúc này... Sao lại biến thành đã chết?"

"Trước đó ở trường, tôi lo dọa sợ các cậu, tạo tâm lý lo lắng không cần thiết, hơn nữa khi đó thật sự Trương Ức Dao chỉ mất tích, sau mới xác định là bị giết hại." Đới Húc giải thích cho Từ Thành Nhân, sau đó hỏi, "Cho nên chúng tôi mới hỏi Trương Ức Dao có quan hệ không tốt với ai không? Các cậu thử nhớ lại xem có phát hiện gì không?"

Từ Thành Nhân không chút do dự mà lắc đầu: "Tôi thật sự nghĩ không ra."

Thái Phong ngồi cạnh vẫn mơ mơ màng màng, không nói lời nào, hai mắt vẫn nhìn về một phía, nét mặt lộ rõ hoang mang lo sợ.

"Được rồi, nếu các cậu thật sự nghĩ không ra, tôi đây cũng không thể ép buộc, lát nữa chúng tôi còn có công việc, nếu các cậu trở về nhớ ra gì đó thì bất cứ lúc nào cũng có thể liên lạc. Cách liên lạc trước đó chúng ta đã trao đổi rồi đúng không?" Đới Húc đứng dậy, muốn tiễn khách.

Từ Thành Nhân vội vàng đứng dậy, Thái Phong vẫn ngồi yên một chỗ, cậu ta vội kéo tay Thái Phong, Thái Phong cũng không cử động. Lúc này, Từ Thành Nhân đành phải kéo Thái Phong đứng dậy, lại nói mấy câu khách khí với Đới Húc, sau đó mới kéo Thái Phong mất hồn mất vía rời khỏi văn phòng đội hình sự.

"Vừa rồi anh cố ý nói chuyện Trương Ức Dao đã chết cho họ đúng không? Muốn xem phản ứng của họ sao?" Phương Viên chắc chắn Đới Húc không để ý những gì mình và anh đã thảo luận trước đó, hoặc là nói không quá ngại, còn rất vui vẻ làm chuyện như vậy, cho nên khi dò hỏi hành động của Đới Húc có ý đồ gì, cô không còn tâm thái băn khoăn của thực tập sinh.

Đới Húc gật đầu, vui vẻ trả lời: "Đúng thế, hơn nữa kết quả rất rõ ràng, em xem hai người bọn họ có phản ứng gì?"

Phương Viên do dự, tuy rằng cô không ngại dò hỏi Đới Húc, nhưng trên phương diện trả lời câu hỏi của anh, cô ít nhiều vẫn có băn khoăn, loại băn khoăn này đương nhiên khó mà mất đi, cô sợ một khi không cẩn thận để lộ cái sai của mình sẽ để lại ấn tượng không tốt trong mắt người khác.

Suy xét hồi lâu, cô cẩn thận nói: "Từ phản ứng của hai người, em cảm thấy Thái Phong chịu đả kích rất nặng, rất khổ sở. Còn Từ Thành Nhân... Em cảm thấy sau khi cậu ta biết tin Trương Ức Dao đã chết, phản ứng đầu tiên là khiếp đảm, phản ứng thứ hai hình như có chút sợ hãi."

"Tôi cũng cảm thấy như vậy, hơn nữa tôi nghĩ ngoại trừ sợ hãi, Từ Thành Nhân còn căng thẳng." Đới Húc tán đồng. Nhìn Phương Viên thầm thở phào nhẹ nhõm, anh nhịn không được mà bật cười, có điều lại không nói gì, miễn khiến cô cảm thấy xấu hổ. Anh tiếp tục, "Phản ứng này rất thú vị, con người Từ Thành Nhân này, chúng ta nên dành thời gian tìm hiểu một chút, còn về Thái Phong, tôi cảm thấy cậu ta không có gì để khai quật."

Phương Viên vội gật đầu, quan điểm của mình lần nữa được tán đồng khiến lòng cô càng thêm kiên định, tâm tình cũng tốt hơn rất nhiều.

Mã Khải tới muộn, thời điểm tới văn phòng đã mệt đến thở hổn hển. Đới Húc không phê bình cậu ấy, còn rót nước, bảo cậu ấy uống. Mã Khải ừng ực ừng ực uống hết, oán giận bản thân ngủ như chết, ngay cả chuông báo thức cũng không nghe, nếu không phải trước khi đi làm ba mẹ cậu có hỏi hôm nay cậu nghỉ ở nhà sao, bằng không cậu còn không biết bản thân sẽ ngủ tới khi nào.

Chờ bình tĩnh lại, Mã Khải mới chú ý tới một vấn đề khác: "A! Lâm Phi Ca đâu? Cô ấy lại đi theo Chung Hàn sao? Không thể nào!"

Phương Viên lúc này mới phát hiện từ sáng đến bây giờ không hề trông thấy Lâm Phi Ca, trước đó Chung Hàn và Cố Tiểu Phàm đã đi, nhìn họ không giống sẽ đi đón cô ấy, sau Đới Húc tới, hai người bắt đầu lo chuyện của Thái Phong và Từ Thành Nhân, căn bản không để ý Lâm Phi Ca có tới hay không. Ngày thường, những lúc rảnh rỗi, Lâm Phi Ca ríu ra ríu rít khiến người ta không thể bỏ qua, nhưng một khi bận rộn, cô sẽ không quá quan tâm xung quanh có gì khác thường.

Phương Viên gọi cho Lâm Phi Ca, chuông điện thoại vang lên vài tiếng thì bị tắt, chốc lát sau, Lâm Phi Ca gửi một tin nhắn, nói hôm trước nghỉ ngơi không tốt, hơn nữa còn bị cảm, thật sự không có tinh thần, kêu Phương Viên xin Đới Húc cho cô ấy nghỉ, hôm nay cô ấy không tới.

Phương Viên truyền đạt lời Lâm Phi Ca nói với Đới Húc, Đới Húc không có thái độ gì, chỉ gật đầu đồng ý. Mã Khải ở cạnh lại cười không ngừng.

"Cậu cười cái gì?" Phương Viên hỏi cậu ta.

Mã Khải làm mặt quỷ: "Theo tớ thấy, cái gọi là không nghỉ ngơi tốt còn bị cảm chẳng qua là hôm trước nháo với anh Chung Hàn, kết quả bị người ta làm cho mất mặt, hôm nay nếu còn đi cùng, thể diện đương nhiên sẽ không còn, mà nếu không đi theo, thế nào chúng ta cũng sẽ hỏi cô ấy chuyện gì đã xảy ra!"

"Hôm qua cô ấy bị sao?" Phương Viên kinh ngạc.

"Cụ thể thế nào tớ không biết, loại chuyện này cô ấy sao có thể nói với tớ? Tớ còn không chê cười cô ấy sao?" Mã Khải bĩu môi, "Tớ thấy hôm qua cô ấy ở trên mạng xã hội đăng một tin, nói là 'đừng tưởng đẹp trai thì người ta có thể tha thứ cách nói chuyện khắc nghiệt của mình', cô ấy đăng tin này mấy phút liền xóa, tớ đoán, có thể là ở chỗ Chung Hàn gặp chuyện! Cô ấy thấy người ta đẹp trai thì đòi đi theo, đâu nghĩ không phải ai cũng dễ nói chuyện như lão Đới, đáng đời!"


Q2.Chương 38: Kiêm chức

Phương Viên không khỏi kinh ngạc, đêm qua ở phòng trực cùng Cố Tiểu Phàm, cô không hề nghe chị ấy nhắc tới ban ngày Lâm Phi Ca đi theo họ có gặp phiền não gì, sáng nay Chung Hàn tới, mọi thứ đều như ngày thường, cho nên nghe Mã Khải nói như vậy, cô chỉ nửa tin nửa ngờ, dù sao tính cách Mã Khải và Lâm Phi Ca vốn không hòa hợp, chỉ với việc Lâm Phi Ca vừa đăng dòng trạng thái liền xóa mà bỏ đá xuống giếng thì không đủ khách quan, hơn nữa chuyện này một chút cũng không liên quan tới cô, vì thế cô không định để ý.

Tuy rằng trước đó đã gặp mặt Lư Khai Tế, nhưng hành tung của hắn vẫn cần xác minh, Phương Viên vốn cho rằng đây là công việc trong ngày hôm nay của họ, không ngờ Đới Húc lại giao một nhiệm vụ mới, đó là kiểm tra camera giám sát khu vực gần phòng trọ Trương Ức Dao thuê, xem có thể trông thấy Trương Ức Dao, từ đó phán đoán thời gian cô ấy xuất hiện hay không.

Công việc này rơi xuống đầu Mã Khải, cậu ấy ở lại kiểm tra video, Phương Viên theo Đới Húc ra ngoài xác minh hành tung gần đây của Lư Khai Tế. Đối với cách sắp xếp này, Mã Khải rất không vui vẻ.

"Lão Đới, em có thể đổi công việc được không? Con người em không thích hợp ngồi một chỗ, Phương Viên thích hợp hơn em, chi bằng em theo anh ra ngoài, để Phương Viên ở lại kiểm tra video giám sát, anh thấy được không?" Mã Khải thương lượng.

"Không được." Người ngày thường dễ nói chuyện như Đới Húc lần này lại kiên quyết từ chối, "Càng không thích ngồi một chỗ thì càng phải tập luyện, nếu không sau này tốt nghiệp đi làm, em cảm thấy có bao nhiêu người cho em cơ hội cò kè mặc cả?"

Mã Khải nghe anh nói như vậy, cũng không còn gì để chối cãi, đành phải tiếp nhận công việc được giao.

Lần này Phương Viên khá đồng tình với cậu ấy, lúc còn ở trường, Mã Khải chính là người như vậy, qua mấy tháng thực tập, cá tính này càng thể hiện rõ, nhưng lời Đới Húc nói xác thật rất có đạo lý, chờ tốt nghiệp bước ra xã hội, bọn họ còn có không gian kén cá chọn canh sao? Đáp án của vấn đề này rất rõ ràng, vì thế hiện tại điều duy nhất có thể làm chính là thích ứng, chứ không phải để tình huống thích ứng với bản thân.

Đới Húc sắp xếp như vậy không thể xem là coi thường Mã Khải. Nhiệm vụ của Mã Khải tuy có chút tẻ nhạt, nhưng muốn ở văn phòng xem hết video giám sát phải rất chuyên chú mới được.

Công việc Phương Viên và Đới Húc ra ngoài xác minh hành tung của Lư Khai Tế không hề dễ dàng, vì tính chất công việc đặc thù, thời gian công tác của Lư Khai Tế không hề cố định. Sáng sớm hắn cần tới đơn vị điểm danh, sau đó cả ngày không cần ai quản lý, tự mình chạy xuống nông thôn, lúc tan tầm sẽ về báo với nhân viên của nhà máy thức ăn gia súc. Chạy tới chạy lui như thế, rất nhiều thời gian địa điểm không thể xác định. Hiện tại, bọn họ không thể nhận định Lư Khai Tế ở thời điểm Trương Ức Dao mất tích không có đủ bằng chứng chứng minh sự có mặt, cũng không thể nhận định hắn có khả năng gây án.

Bên Mã Khải thì ngược lại, tuy rằng công việc nhàm chán nhưng sẽ không gặp sự cố giữa chừng, cậu ấy chỉ cần xem hết video giám sát, sau đó xác định thời gian cuối cùng Trương Ức Dao xuất hiện, bản thân Trương Ức Dao có xuất hiện ở khu vực gần đó hay không. Với phân tích và phán đoán của pháp y Lưu, tuy thời gian Trương Ức mất tích khá lâu nhưng không thể vượt quá một tuần, nếu là vậy, mấy ngày trước đó rất có khả năng cô ấy không về phòng trọ, hoặc là có người trở về, đúng như lời nữ sinh kia nói, đều có xe đưa đón. Trong chung cư không trang bị camera theo dõi, ở cổng lớn chỉ có một cái, chỉ có thể nhìn tình hình từ sáng đến tối có xe nào ra vào, hoàn toàn không thể căn cứ vào hình ảnh mà xác định người trong xe là ai, cho nên trong những chiếc xe ra vào chung cư có Trương Ức Dao hay không vẫn không thể biết được.

Tiến triển công việc của ba người đều không tính là thuận lợi, cũng may gần tối sau khi về Cục Công An, cao thủ Đới Húc nhờ hỗ trợ khôi phục số liệu trong di động và máy tính gọi tới. Di động của Trương Ức Dao bị hư nghiêm trọng, muốn khôi phục dữ liệu bên trong cần chút thời gian, có điều máy tính không dính nước, vẫn còn nguyên vẹn, với cao thủ mà nói là chuyện vô cùng dễ dàng.

Đới Húc nhận được tin, tâm trạng liền phấn khởi, anh kêu đối phương đóng gói đồ đã khôi phục đưa tới đây, sau đó cẩn thận xem xét. Phương Viên ở bên hỗ trợ, bọn họ gọi cơm tới văn phòng, lăn lộn tới tối cuối cùng cũng có chút thu hoạch. Ấn tượng của họ về Trương Ức Dao trước đó khác với các nam nữ sinh, nhưng ba người không thể không thừa nhận, giữa những người cùng giới, cách nhìn sẽ trực tiếp khách quan hơn nhiều.

Từ lịch sử trò chuyện của Trương Ức Dao mà xem, cô ấy không thanh cao như biểu hiện với các nam sinh. Từ dữ liệu laptop mà xem, cô ấy dùng nhiều tài khoản xã hội nói chuyện với rất nhiều người, thông qua nội dung mà suy đoán, đối phương là nam, cách nói chuyện giữa hai người có vẻ ái muội, mặc dù không biểu đạt ra nhưng mờ mịt như vậy càng đặc biệt, ngay cả một cô gái bằng tuổi như Phương Viên đọc xong cũng mặt đỏ tai hồng, cảm thấy xấu hổ.

Thời gian bọn họ làm quen đã lâu nhưng không hề tiến thêm một bước, chỉ duy trì cách liên lạc như hiện tại. Qua điều tra, người Trương Ức Dao trò chuyện là nam, tuổi nằm trong khoảng 35-50, đa số là hơn 40, đương nhiên cũng không thể loại trừ khả năng thông tin những người đó đăng trên tài khoản xã hội không chính xác. Từ nội dung nói chuyện, tuy rằng không thể xác định cụ thể nơi công tác hay nghề nghiệp là gì, nhưng bọn họ có thể đoán được đa số đều có kinh tế vững chắc, hoặc là người ở thành phố A, hoặc là người ở tỉnh khác vì công việc mà thường xuyên tới thành phố A này.

Bởi vậy, Đới Húc đưa ra một phỏng đoán to gan, nguồn thu xa xỉ kia của Trương Ức Dao không phải đến từ việc cô ấy đi làm thêm, kết hợp với những cuộc trò chuyện ái muội, Trương Ức Dao có khả năng "kiêm chức" làm gì đó, có điều loại "kiêm chức" này không thể đưa ra ánh sáng mà thôi.

"Không phải Lư Khai Tế đã nói rồi sao, Trương Ức Dao đòi tiền hắn để đi chữa bệnh phụ nữ, còn che che giấu giấu không cho hắn xem kết quả, em đoán tám chín phần là cùng những người này có quan hệ mờ ám!" Mã Khải bắt đầu có tinh thần hơn, chỉ là không rõ cậu rốt cuộc vì chút thu hoạch này mà cảm thấy vui vẻ, hay vì phát hiện bí mật một người bị phụ nữ của mình cắm sừng mà trở nên nhiệt tình, dù sao loại chuyện thế này rất dễ thu hút sự chú ý.

"Còn chưa xác minh chúng ta không thể nói trước điều gì, nhưng hiện tại ít nhất từ lịch sử trò chuyện của Trương Ức Dao, chúng ta chắc chắn việc Trương Ức Dao có quan hệ không bình thường với nhiều đàn ông." Đới Húc cố gắng thay đổi cách nói, dù sao Phương Viên đã bị lịch sử trò chuyện của Trương Ức Dao làm mặt đỏ tai hồng, nhìn cô vừa xấu hổ vừa thẹn thùng khiến Đới Húc dường như phải nén cười mà nói chuyện.

"Vậy phải làm sao đây? Xác minh chuyện này?" Mã Khải hỏi.

"Việc này không vội, trước mắt chúng ta thử liên lạc với vài người trong lịch sử trò chuyện này, xem có thể hỏi được tin tức gì khác không." Đới Húc nói.

"Thế dễ rồi, hiện tại chúng ta lập tức gọi điện thoại." Mã Khải lập tức trở nên tích cực, muốn gọi điện thoại ngay.

Đới Húc vội ngăn cản cậu, chỉ chỉ vào đồng hồ treo tường: "Em xem bây giờ là mấy giờ rồi, vẫn là để ngày mai rồi tính."

Mã Khải nhìn đồng hồ, lúc này mới bình tĩnh lại: "Thảo nào em cứ thấy mệt mỏi, hóa ra đã sắp 10 giờ!"

"Đúng vậy, cho nên thôi đi, hôm nay tới đây thôi, đều sớm trở về nghỉ ngơi đi, trước mắt cũng không có việc gì để làm, ngày mai lại nói." Đới Húc bắt đầu thu dọn.

"Vậy được! Phương Viên, lát nữa chúng ta cùng đi sao?" Mã Khải hỏi Phương Viên.

Phương Viên sửng sốt, đang do dự không biết nên trả lời thế nào, Đới Húc đã rất tự nhiên nhìn cô, nói: "À đúng rồi, Phương Viên, chị Hàn Nhạc Nhạc của em tìm em, hình như có chuyện muốn hỏi em một chút, em ở đây chờ đi, tôi đi nhắn cô ấy một tin, nói chúng ta xong việc rồi, có lẽ cô ấy rất nhanh sẽ tới tìm em. Mã Khải, cậu về trước đi, lát nữa tôi xử lý xong chuyện bên này sẽ tiện đường đưa Phương Viên về."

Mã Khải nghe vậy, không chút nghi ngờ mà gật đầu, thu dọn đồ của mình rồi một mình đi trước. Mã Khải đi rồi, Đới Húc cũng đã thu dọn xong, nói với Phương Viên: "Biết tối nay ở đâu chưa? Em cũng tranh thủ thời gian nghỉ ngơi đi."

"Không phải chị Hàn Nhạc Nhạc..." Phương Viên nói được một nửa liền im lặng, bởi vì cô phát hiện vừa rồi Đới Húc cố tình nói với Mã Khải như thế.

Quả nhiên, Đới Húc cười cười, nói: "Nếu tôi không nói như vậy, em định để Mã Khải đưa mình đến chỗ bất kỳ, sau đó một mình trở về sao? Được rồi, nghỉ ngơi đi."


Q2.Chương 39: Vụ án tương tự

Đới Húc đi rồi, tâm trạng Phương Viên vẫn rất phức tạp, kỳ thật cô sớm đã biết chuyện mình ở lại đơn vị đã bị Đới Húc phát hiện, nhưng thời gian dài như vậy, không chỉ không hỏi cô, anh còn ở trước mặt mọi người giúp cô che giấu. Người này khiến Phương Viên có loại cảm xúc khó mà diễn tả, tuy rằng cô ngại chia sẻ việc riêng của mình với ai đó, nhưng trong lòng lại kiên định hơn trước rất nhiều, giống như mặc kệ thế nào cô cũng có một người đáng để tin cậy.

Sáng sớm hôm sau, sau Đới Húc, Lâm Phi Ca và Mã Khải lần lượt tới. Mã Khải đối với chuyện tối qua Phương Viên ở lại vì Hàn Nhạc Nhạc muốn tìm cô nói chuyện không chút nghi ngờ, vì thế không hỏi thăm gì. Ngược lại là Lâm Phi Ca hôm trước xin nghỉ dò hỏi tới cùng. Tuy rằng Phương Viên không thích xen vào việc riêng của người khác, nhưng bọn họ là bạn học, lại cùng thực tập, cũng nên tỏ vẻ quan tâm một chút, cô hỏi thăm tượng trưng mấy câu, ban đầu Lâm Phi Ca chỉ nói vì tâm trạng không tốt, không muốn ra ngoài, sau lại thay đổi, nói bản thân tới tháng, đau bụng, vì thế mới xin nghỉ bệnh.

Rốt cuộc nguyên nhân là gì chỉ sợ chỉ có Lâm Phi Ca biết, Phương Viên không quá hiếu kỳ, cô ấy nói gì thì quan tâm hùa theo, sau đó tinh thần liền dồn về công việc của ngày mới. Theo kế hoạch tối hôm trước, hôm nay bọn họ sẽ liên lạc với những người có quan hệ không bình thường với trương Ức Dao, tìm hiểu tình hình của họ.

Lâm Phi Ca nghe nói Trương Ức Dao còn có mặt người nhà bạn bè không biết liền trở nên hưng phấn, đi theo Đới Húc không ngừng hỏi này hỏi kia, muốn bản thân nhanh chóng đuổi kịp tiến độ công việc. Phương Viên và Mã Khải nhận số điện thoại từ chỗ Đới Húc, thử liên lạc với mấy người.

Tiến triển của họ không quá thuận lợi, bao gồm bên Đới Húc. Những người này trực tiếp phủ nhận việc mình quen biết Trương Ức Dao. Mặc kệ khuyên thế nào, bọn họ cũng không chịu nói thật. Cũng có người chịu nhả ra một chút, nhưng họ đều tỏ vẻ chính mình đã lâu không liên lạc với Trương Ức Dao, hoặc là nói đã lâu không tới thành phố A, cho nên không chấp nhận bước dò hỏi tiếp theo. Còn về vấn đề bọn họ và Trương Ức Dao có quan hệ gì, tất cả đều trăm miệng một lời, chỉ là bạn, bạn bè bình thường mà thôi.

Đàn ông trung niên lên mạng nói chuyện phiếm với một nữ sinh mà cả hai chỉ là "bạn bè bình thường", việc này nói ra ai tin, nhưng đối phương mềm cứng đều không chịu ăn, sống chết cũng không mở miệng. Nhóm Đới Húc không còn cách nào khác, đành phải nói Trương Ức Dao đã xảy ra chuyện, muốn tiến hành điều tra, ai ngờ đầu bên kia lập tức dập máy, gọi qua lần nữa thì không thể liên lạc, có lẽ họ đã cho số điện thoại vào danh sách đen.

Gọi một vòng, hiệu quả không hề lý tưởng, Mã Khải bắt đầu nản chí, mà Đới Húc dường như sớm đã đoán trước, không hề kinh ngạc hay cảm thấy bất lực, anh gọi ba thực tập sinh tới, lấy ra mấy phần tư liệu đã được đóng dấu chia cho họ, kêu họ xem, còn mình ngồi xuống, nói: "Tối qua sau khi trở về tôi đột nhiên có một suy nghĩ, muốn xem trước kia có vụ án tương tự hay không, kết quả tôi phát hiện, khoảng năm sáu năm trước, ngoài tỉnh cũng có vụ án tương tự. Sáng nay tôi có gọi điện cho bên kia, đây là tài liệu bọn họ cung cấp, các em xem thử đi, xem có cảm thấy quen mắt hay không."

Phương Viên nhận tài liệu Mã Khải đưa qua. Thời điểm xảy ra vụ án cách đây năm năm, địa điểm là một thành phố ngoài tỉnh cách thành phố A rất xa, nạn nhân cũng được phát hiện ở ngoại ô, lúc chết không mặc quần áo, ngực bị cắt nát, thi thể bị chia làm hai từ phần bụng, hiện trường đầy máu, vì khoang bụng đã bị mổ ra, hơn nữa lúc ấy còn là mùa hè, mùi tanh hấp dẫn rất nhiều ruồi muỗi, chờ cảnh sát tới xử lý hiện trường, thi thể đã hoàn toàn biến dạng. Sau khi kiểm thi, pháp y của Cục Công An địa phương đưa ra kết luận, trước khi chết nạn nhân mới ăn cơm, đồ ăn trong dạ dày còn chưa kịp tiêu hóa. Tử cung của nạn nhân cũng bị cắt bỏ, gương mặt cũng bị hủy hoại, trông rất đáng sợ, ngoài ra trên thi thể không để lại vân tay hay dịch tiết gì khác thường. Cảnh sát bọn họ tìm được hung khí chôn ở gần đó, cũng đã được xử lý, không còn để lại vân tay. Vụ án hung tàn này địa phương đó trước giờ chưa từng gặp, hơn nữa vì không tìm được đủ manh mối để phá án, vì thế chỉ có thể tạm thời treo.

"Trời ạ! Vụ án này, với vụ án của chúng ta... Quá giống!" Lâm Phi Ca nói.

"Đúng vậy, cảm giác như là bản sơ cấp của vụ án chúng ta xử lý." Mã Khải xem xong cũng phụ họa, "Hiện trường vụ án chúng ta làm được xử lý gọn gàng, không máu me như vậy."

"Còn cả việc không phát hiện dấu hiệu ngược đãi ở ngoài thi thể, bao gồm đồ ăn trong dạ dày nạn nhân." Phương Viên nói tới đây liền thôi. Sau khi giải phẫu thi thể Trương Ức Dao, bọn họ phát hiện trong dạ dày của cô ấy còn có phân, chuyện này mỗi khi nhắc tới, ai nấy cũng đều cảm thấy ghê tởm."

"Đúng vậy, tôi cảm thấy vụ án khiến người ta sợ hãi như vậy, theo lẽ thường mà nói, hẳn rất khó thực hiện vụ án tương tự. Các em nghĩ xem, vụ án thế này, tỷ lệ xảy ra có thể là bao nhiêu? Cho nên vụ án có độ tương tự cao như vậy, điều này chứng minh cái gì cũng không khó trả lời." Đới Húc nói.

"Chứng minh rằng rất có khả năng là cùng hung thủ, khoảng cách gây án cách nhau năm năm, sau khi thành công ẩn nấp, xác định mọi chuyện đã chìm xuống, hắn lại bắt đầu tìm kiếm nạn nhân mới, hơn nữa lần này còn dựa vào 'kinh nghiệm' của mình mà cải tiến cách gây án." Phương Viên theo lời Đới Húc nói ra kết luận.

Đới Húc gật đầu: "Từ lúc bắt đầu tôi đã cảm thấy cách ra tay xử lý thi thể quá rườm rà, không giống báo thù bình thường, giống như cố tình vậy, sau phát hiện có tiền lệ, tôi liền tìm hiểu những vụ án tương tự, phát hiện cách gây án rất giống vụ án nổi tiếng của nước ngoài, hơn nữa đến nay vẫn còn bị treo. Nhắc đến vụ án Jack Phanh Thây (1) trong lịch sử nước Anh, các em còn nghĩ tới gì không?"

(1) Jack Phanh Thây (Jack the Ripper): là kẻ giết người hàng loạt khét tiếng nhất của khu vực East End, London - Anh vào năm 1888. Hắn đã sát hại ít nhất 5 người phụ nữ mại dâm, nạn nhân trước tiên bị cắt cổ họng, bụng dưới bị phá nát, trong đó có ba người bị lấy hết nội tạng ra khỏi cơ thể.

Ba người trầm mặc suy nghĩ, cuối cùng Mã Khải là người đầu tiên lên tiếng: "Là Thược Dược Đen (2) sao?"

(2) Thược Dược Đen: là tên gọi dành cho Elizabeth Short (29/07/1924 - 15/01/1947), nữ diễn viên Mỹ bị giết công khai vào năm 1947. Xác chết lõa thể được tìm thấy ở một chỗ đậu xe trống phía Tây Nam đại lộ Norton ở giữa đường Coliseum và đường 39th trong công viên Leinmert, Los Angeles. Thi thể bị chặt ở phần eo, bên trong không còn máu, được hung thủ rửa sạch, gương mặt bị rạch từ khóe miệng đến tai, ngoài ra ở đùi và ngực có những phần thịt bị cắt đi. Thi thể được tạo kiểu với hai tay đặt trên đầu, khuỷu tay cong một góc vuông, chân dạng ra hai bên

Đới Húc gật đầu, lại lấy ra thêm phần tài liệu vụ án Thược Dược Đen cho họ xem: "Tôi cảm thấy hung thủ lần này là kẻ bắt chước, có khả năng hắn mê muội với vụ án Thược Dược Đen, một lòng muốn tái hiện kinh điển. Nếu phỏng đoán vừa rồi của chúng ta được thành lập, vụ án năm năm trước và lần này có liên hệ với nhau, xác thật là cùng một hung thủ, hắn im lặng năm năm, cảm thấy sóng gió đã qua, lần nữa muốn giết người, cố gắng hoàn thiện cách gây án của mình, tái hiện sự hoàn mỹ của Thược Dược Đen. Nếu thật sự là thế, vậy vụ án này của chúng ta không dễ làm rồi."

"Sao lại không dễ làm?" Lâm Phi Ca tò mò hỏi, "Là vì kế hoạch của hung thủ quá chu toàn làm chúng ta không tìm được sơ hở sao?"

"Không, nếu thật sự tái hiện Thược Dược Đen một cách hoàn mỹ, ngược lại chúng ta không có quá nhiều thứ phải lo lắng, điều khiến tôi lo lắng chính là hung thủ không mô phỏng giống hệt, thậm chí so với hoàn mỹ còn có khoảng cách khá xa." Đới Húc nhíu mày, tuy rằng nhìn qua không giống mặt ủ mày ê, nhưng so với ngày thường, hiện tại xem như anh vô cùng nghiêm túc, "Theo tài liệu các em vừa xem, thi thể nạn nhân Thược Dược Đen được phát hiện trên cỏ, không phải không gian nhỏ hẹp như tủ quần áo, kiểu dáng thi thể trong vụ án của chúng ta cũng không giống, nguyên nhân rất đơn giản, không gian tủ quần áo có hạn, tứ chi thi thể không thể mở rộng như Thược Dược Đen. Rất nhiều chi tiết không được bắt chước giống vụ án trong lịch sử, điều đó có nghĩa nếu chúng ta không nhanh chóng có phương hướng điều tra, tương lai chắc chắn vẫn sẽ còn người bị giết hại, trở thành vật hi sinh để hung thủ hoàn thiện cách gây án của mình."


Q2.Chương 40: Thiếu nữ có vấn đề

Anh vừa dứt lời, cả ba thực tập sinh đều rơi vào trầm mặc, bọn họ không tự chủ mà cảm thấy có áp lực vô hình đè nặng lên vai mình. Với Phương Viên không biết đây là may mắn hay bất hạnh, cuộc sống thực tập sinh của người khác đều rất thuận lợi, còn cô, vừa đến đã gặp vụ án giết người, vừa được bình lặng mấy tháng, mắt thấy sắp kết thúc cuộc sống thực tập sinh thế mà lại gặp kích thích lớn hơn. Với cô mà nói, đây chính là cơ hội để rèn luyện, cho nên thời điểm đối diện với vụ án của Trương Ức Dao, cảnh tượng khiến cô vô cùng khiếp sợ nhưng cô không hề để lộ ra ngoài, thậm chí cũng không còn nôn mửa. Rốt cuộc bản thân chỉ là một thực tập sinh, dù được các tiền bối cho cơ hội để họ mở rộng tầm mắt, nhưng so với Đới Húc, không chỉ Phương Viên, còn cả Lâm Phi Ca và Mã Khải, ba người đều thiếu đi cảm giác có sứ mệnh trên người.

Nghe Đới Húc nói, nếu lúc này không thể bắt được hung thủ, rất có khả năng sẽ có nạn nhân khác trở thành vật hi sinh cho hung thủ. Đây là lần đầu tiên Phương Viên cảm thấy công việc của mình nặng nề như vậy, cũng bỗng nhiên phát hiện, chuyên ngành cô học, công việc sắp tới của cô không chỉ bận rộn và vất vả, không chỉ nguy hiểm và kích thích, trách nhiệm của họ không chỉ bắt được hung thủ, còn có bảo vệ người dân. Có câu "Đồng tình và nuông chiều kẻ phạm tội chính là dung tung chúng, đây mới là tội độc ác nhất", giảng viên ở trường thường nói như vậy, nhưng Phương Viên chưa từng lĩnh hội quá sâu, hiện tại nghe Đới Húc nói, cô bỗng nhiên hiểu được.

"Lão Đới, vụ án này liệu... Có thể chỉ là trùng hợp thôi không?" Vụ án giết người có khả năng biến thành án mạng liên hoàn, Mã Khải đột nhiên cảm thấy áp lực quá lớn, trong lòng có loại tâm lý muốn trốn tránh, vì thế thử hỏi Đới Húc.

Đới Húc lắc đầu: "Tôi không thể khẳng định trăm phần trăm, chúng ta chỉ có thể kiểm chứng từng chuyện, nhưng em thử đổi góc độ nhìn, tự mình suy nghĩ một chút, sẽ cảm thấy tỷ lệ liên quan của hai vụ án này rất lớn. Xã hội này vẫn có rất nhiều người muốn bắt chước các vụ án trong lịch sử, hơn nữa là những vụ án có tính nghiêm trọng thế này. Vả lại, hai vụ án cách nhau năm năm, lại ở hai tỉnh, em nghĩ liệu có hai người không hẹn mà cùng bắt chước Thược Dược Đen không?"

Nghe anh nói thế, Mã Khải á khẩu không trả lời được.

"Vậy thu hoạch trước đó của cảnh sát bên kia có hỗ trợ được gì cho chúng ta không?" Nghe tình tiết của hai vụ án, Phương Viên không nghi ngờ khả năng cả hai có liên quan tới nhau, cô chỉ tò mò thân phận của người bị hại trước đó, "Nạn nhân kia cũng là nữ sinh sao? Cuộc sống có phải tương tự Trương Ức Dao không?"

"Việc này tôi có hỏi thăm bên đó, nạn nhân là học sinh cao trung ở địa phương, tên Vạn Huệ Tiệp, nhà ở huyện, học ở một trường cao trung của thành phố, thuê trọ. Vì không ở cạnh gia đình, hơn nữa người nhà cũng tương đối bận, rất ít thời gian quan tâm tới cô ấy, cho nên trên cơ bản có thể xem Vạn Huệ Tiệp là một dấu chấm hỏi. Theo thông tin nhà trường cung cấp, Vạn Huệ Tiệp thường xuyên trốn học, lúc đầu giáo viên chủ nhiệm có liên lạc với ba mẹ cô ấy, nhưng bọn họ đều quá bận, không chịu lên thành phố nói chuyện, dần dần trường học cũng mặc kệ. Nghe nói Vạn Huệ Tiệp có qua lại với bọn lưu manh, thường cùng chơi game hoặc bida. Thời điểm xảy ra án mạng, cảnh sát địa phương điều tra những người đó, phát hiện cô ấy quen hai người bạn trai cùng lúc, đều là du côn, hai người đó sau khi biết sự tồn tại của nhau đã xảy ra tranh chấp. À đúng rồi, bên kia còn điều tra được cô gái Vạn Huệ Tiệp kia từng tới bệnh viện phá thai, thậm chí là ba lần." Đới Húc bất lực lắc đầu, "Bên kia đã điều tra bọn lưu manh kia nhưng không tìm được chứng cứ chứng minh họ có hiềm nghi gây án, vì thế đến cuối cùng vẫn chưa có kết luận, đành để treo."

"Cùng lúc quen hai người?" Nghe xong, Mã Khải nhanh chóng tìm ra điểm giống nhau giữa Vạn Huệ Tiệp và Trương Ức Dao, "Hung thủ này có phải thích nhắm tới những người có cuộc sống không đàng hoàng không?"

"Không loại trừ khả năng nữa, hơn nữa theo tìm hiểu, Vạn Huệ Tiệp khá gầy ốm, tương tự Trương Ức Dao, đều là người không có khả năng phản kháng." Đới Húc gật đầu.

Phương Viên đọc lại tài liệu Đới Húc cho họ, cái tên thành phố Vạn Huệ Tiệp học tập và bị sát hại có chút quen mắt, cẩn thận nghĩ lại, cô cuối cùng cũng biết vì sao bản thân có cảm giác này.

"Tào Nguyệt Đình kia hình như là người nơi này, sau khi vào đại học mới dọn đến thành phố A." Vừa nhớ ra, Phương Viên vội nói với Đới Húc, Mã Khải và Lâm Phi Ca.

"A, cậu nhắc tớ mới nhớ, hôm đó tớ đi cùng cậu, sao lại quên mất vấn đề này chứ!" Nghe cô nói xong, Lâm Phi Ca liền phụ họa, "Xem đầu óc của tớ này, vừa rồi đã cảm thấy rất quen, nhưng nghĩ mãi vẫn không ra, vẫn là Phương Viên của chúng ta thông minh."

"Ngốc là ngốc, còn khen người ta thông minh, tớ thấy dù có ăn phân cậu cũng không thể nâng cao IQ của mình!" Mã Khải bĩu môi, tỏ vẻ khinh thường.

Lâm Phi Ca giơ tay đánh Mã Khải một cái: "Miệng chó không phun ra ngà voi! Tớ không ngại ăn cơm nguội, phân nóng cậu thích thì một mình ăn đi!"

"Được rồi, mới sáng sớm, khẩu vị của hai em vẫn là nhẹ một chút đi." Đới Húc vội kêu họ dừng lại, miễn cho không cẩn thận lại xảy ra tranh chấp. Hai người họ may mắn là đi theo mình, nếu thật sự đi theo Thang Lực, không biết hiện tại đã bị Thang Lực mắng thế nào. "Nếu Tào Nguyệt Đình là người ở đó, vậy mặc kệ có trùng hợp hay không, chúng ta cũng phải điều tra một chút, xem thời cao trung của cô ấy thế nào, có cùng trường với Vạn Huệ Tiệp kia không."

"Năm nay Tào Nguyệt Đình là sinh viên năm ba, năm năm trước, chính là thời điểm sắp kết thúc lớp 10." Phương Viên nhanh chóng tính toán tuổi của Tào Nguyệt Đình năm đó, "Khi bị sát hại Vạn Huệ Tiệp kia học lớp mấy?"

Đới Húc nhìn tài liệu: "Sắp kết thúc năm 11."

"Lúc trước Tào Nguyệt Đình từng tập thể thao, nghe nói thể lực tốt hơn nữ sinh bình thường, hơn nữa không phải cô ta quen bạn trai cũ khi còn học cao trung sao, mọi người nghĩ xem, liệu... Cô ta sử dụng cách này để bản thân không bị nghi ngờ không?" Mã Khải đưa ra giả thiết.

"Hiện tại không thể khẳng định được gì, mọi phỏng đoán đều có khả năng thành lập, cũng đều có khả năng không thành lập, vẫn là đi điều tra xem lúc trước bọn họ có học trường không." Đới Húc không vội vã đưa ra kết luận, bắt đầu công việc tìm hiểu tình hình Tào Nguyệt Đình trước khi vào đại học.

Muốn điều tra việc này không khó, căn cứ vào tin tức bên quê quán Tào Nguyệt Đình trả lời, cô ta và người bị hại năm năm trước Vạn Huệ Tiệp không học cùng cao trung, nhưng điểm thú vị là, hai người tuy rằng khác trường, nhưng hai trường chỉ cách nhau 200m, còn trên cùng con phố, hơn nữa đáng chú ý hơn là, không biết vì nguyên nhân gì, học sinh của hai trường này trước nay đều bất hòa, thường xuyên xảy ra đánh nhau ẩu đả, khiến ban giám hiệu của cả hai đều đau đầu.

Có điều Tào Nguyệt Đình đã tốt nghiệp nhiều năm, Vạn Huệ Tiệp cũng bị giết hại cách đây năm năm, thời gian lâu như vậy, muốn tìm hiểu trước đó hai người có quan hệ gì không tương đối khó khăn, Đới Húc ở bên này đang còn cân nhắc bước tiếp theo nên đi thế nào, Chung Hàn đã gọi điện tới. Hai ngày nay điều tra Tào Nguyệt Đình, hôm nay trong quá trình thăm viếng, anh vô tình phát hiện một chi tiết làm anh cảm thấy khá quan trọng, vì thế lập tức gọi điện cho Đới Húc, nhờ Đới Húc hỗ trợ điều tra.

Tin tức Chung Hàn có được là thế này, trong khoảng thời gian Tào Đình Nguyệt vừa chia tay bạn trai, có người gần trường thấy Tào Nguyệt Đình cầm một cái lồng chim vội vàng đi ngang, khi chào hỏi cô ta, hỏi cô ta mua nhiều chim như vậy làm gì, Tào Nguyệt Đình lại không trả lời, lập tức rời đi, mấy ngày sau gặp lại, cô ta cũng im bặt không nhắc tới chuyện đó. Người nọ lén hỏi bạn bè Tào Nguyệt Đình, không ai nhìn thấy cô ta mang lồng chim về, hơn nữa ký túc xá của trường không cho nuôi động vật, vì thế chuyện này luôn là dấu chấm hỏi trong lòng người chứng kiến, hiện tại cảnh sát tới hỏi thăm tình huống, người đó liền khai toàn bộ.

loading...

Danh sách chương: