Nua Dem Doc Truyen Ma Ba Ngoai Mot Nguoi Quen Cua Gia Dinh

Người kể: Lan Phương
Bà ngoại mình vào năm 12 tuổi mất (hình như năm 1932), lý do hình như bị bệnh gì nhẹ thôi.

Hồi xưa cái thời mới năm 1900 hai mấy, ba mấy dân mình vẫn còn nghèo, khi chết không có được sang chôn cất đàng hoàng tử tế trong quan tài đâu, chỉ có nhà giàu họ mới chôn được như vậy. Ngoại mình mất, hình như cũng có làm đám tang trong ba ngày, rồi người nhà đào sẵn cái huyệt, cuốn chiếu xác lại rồi thảy xuống huyệt. Mọi người đang chuẩn bị lấp cái huyệt đi thì ngoại mình cục cựa mình, có người thấy tri hô lên, mới đem ngoại mình lên. Ngoại mình chưa kịp biết gì thì đã bị mọi người chặn họng, bảo là: “Không được nói gì hết, tất cả mọi chuyện mày thấy 3 năm sau mới được nói.”

Sau này bà ngoại mình sinh ra mấy người con, trong đó có mẹ mình. Hôm đó ngoại mình kể cho mẹ mình nghe chuyện này.

Ngoại mình nói lúc đi xuống âm phủ tối tăm và ghê lắm, những gì người ta làm kịch hay lên trên phim ảnh, với 18 tầng địa ngục gì là y hệt luôn. Xếp hàng người rồng rắn đi tới cửa ngục, canh giữ cửa là Đầu trâu Mặt ngựa. Lúc đến lượt ngoại mình thì nó la lên: “Há miệng ra.” Ngoại mình há miệng thì nó cười: “A, con này con nhà giàu.” và lấy một hạt gạo và một hạt vàng trong miệng ngoại mình. Ngoại mình đi tiếp tục, đến cửa ngục nào thì phải “cống” Đầu trâu Mặt ngựa 1 gạo 1 vàng như vậy. Nếu không có thì sẽ bị chúng nó giày xéo người rất đau đớn. Đến cửa ngục thứ ba, tụi nó nói: “Nguyễn Thị Bé, không có tên, đi lên.” Thế là bà ngoại mình cục cựa sống lại. Trước đó ở dưới đó cũng có dặn, những chuyện dưới âm ty không được phép nói cho dương gian biết trong vòng 3 năm. Nếu phá lệ sẽ bị bắt lại vì tiết lộ chuyện âm tào địa phủ.

Ngoại mình dặn mẹ mình khi nào ngoại mình mất thì nhớ bỏ gạo và vàng trong miệng, nam 7 nữ 9, tương tự với số cửa ngục hai giới này phải đi.

Câu chuyện này được chứng thực hơn khi vài năm về trước, một chú kia hình như là chú Dương, là bạn bè trong gia đình mình cũng bị bắt hụt kiểu này. Khi chú ấy sống lại, mọi người đều dặn không được nói, vì nói sẽ bị bắt xuống dưới đó lại liền. Nhưng sau 2-3 tháng chú ấy không chịu nổi và kể ra, thế là chú ấy bị bắt xuống lại luôn mặc dù chưa tới số chết.

Mình thấy mấy người bị bắt hụt thọ lắm, bà ngoại mình mất vào năm 86 tuổi, mà tầm này là thọ rồi.

loading...