AKATSUKI

phần này là về tổ chức phản diện đỉnh nhất cả bộ truyện và là squad mình thích nhất.

như thường lệ, mình có đính kèm theme song ở trên. một từ dành cho theme
song của Akatsuki chính là: tuyệt tác
------------
1. MỖI THÀNH VIÊN CỦA AKATSUKI TƯỢNG TRƯNG CHO NHỮNG LÍ DO CON NGƯỜI GÂY NÊN CHIẾN TRANH:
Thật ra khi đọc, chắc có vài bạn đã nói mình suy nghĩ quá sâu xa hoặc cái gì đấy đại loại là "overthinking". Nhưng thật ra, những thành viên Akatsuki là những nhân vật có chiều sâu đủ để overthinking và còn hơn thế nữa. Trong Naruto Shippuden tập 81 (anime) hoặc chương 329 (manga), Pain đã nói thế này: "Sau cùng thì chúng ta cũng cùng chung một loài,... động cơ gây nên chiến tranh không quá quan trọng. Tôn giáo, lí tưởng, tài nguyên, đất đai, hận thù, tình yêu hay chỉ vì ý thích. Không quan trọng nguyên do đó lâm ly thống thiết như nào, nó đủ để gây ra một cuộc chiến. Chiến tranh sẽ không bao giờ biến mất. Bản chất của con người luôn theo đuổi sự xung đột." Và mỗi lí do Pain đề cập đều cắt ngang mặt một thành viên. Chỉ như vậy thôi, mình tin chắc điều này không phải là do mình tự bịa ra.

- Pain & Konan: hoà bình
"Akatsuki" nghĩa là "bình minh", mục đích thành lập ban đầu của Akatsuki là mang lại một "bình minh mới cho thế giới loài người". Nhưng sau khi Yahiko chết, mục tiêu của Akatsuki đã lệch sang một hướng cực đoan khác, Nagato muốn cho tất cả mọi người đều phải nếm trải nỗi đau mất gia đình và người thân, để không ai dám sử dụng đến và khơi mào chiến tranh nữa.
"Những kẻ chưa nếm trải nỗi đau sẽ không biết hoà bình thật sự là gì."

- Hidan: tôn giáo
Mình nghĩ xung đột về tôn giáo cũng không còn gì là lạ. Hidan là một kẻ cuồng đạo không ngần ngại giết người để thoả mãn tín ngưỡng tà giáo của mình.
"Thánh Jashin sẽ vật mày chết vì chuyện này, ngài sẽ trừng phạt và đổ hết hận thù lên mày như trong lời sấm truyền."

- Kakuzu: tiền/của cải/tài nguyên
Kakuzu ngoài công việc đi bắt vĩ thú như được lệnh thì còn nghề tay trái nữa là "thợ săn tiền thưởng". Giết người và đổi lấy tiền ở những địa điểm trao đổi bí mật của "chợ đen". Điển hình là việc tấn công "Hoả thánh đường" giết Chiriku lấy 30 triệu ryo. Kakuzu cũng gọi Asuma là "cục tiền thưởng".
"Dù có ở địa ngục thì tiền vẫn là tiên là phật"

- Kisame: vạch trần sự giả dối của các quốc gia
Kisame với lí tưởng sống là vạch trần sự giả dối của các quốc gia (gián điệp) cũng chính là một trong những nguyên nhân gây nên chiến tranh phổ biến nhất.
"Chính bản thân tôi cũng nhận thức sâu sắc được việc cuộc đời của mình là một lời nói dối khổng lồ."

- Itachi: bảo vệ chính quốc gia của mình
Itachi được tác giả xây dựng một cách rất phức tạp và sâu sắc. anh đã ngăn được một cuộc nội chiến ở làng Lá bằng cách thảm sát gia tộc, và gia nhập akatsuki. nói cách khác, anh đang sử dụng những cuộc chiến với qui mô nhỏ hơn để ngăn chặn những cuộc chiến lớn.
"Ngôi làng có thể vẫn còn tồn tại những góc tối và mâu thuẫn, nhưng anh vẫn là Uchiha Itachi của làng Lá."

- Sasori: những chính trị gia/binh lính trở thành những con rối
trong arc bắt cóc Gaara, Sasori đã điều khiển Yura - một quan chức cấp cao của làng Cát để làm nội gián. từ đó có thể đột nhập và bắt cóc Gaara.
"Nghệ thuật là vĩnh cửu và sẽ được khắc ghi mãi mãi"

- Deidara: đánh bom khủng bố
lúc Akatsuki đi chiêu mộ Deidara, chúng ta đã biết Deidara là phần tử chống Cách mạng và thích cho nổ tung mọi thứ. Và Deidara thì quá rõ ràng rồi nên không cần nói thêm nhiều, nhỉ?
"Nghệ thuật là nổ tung"
(Mình đã đọc được ở một topic trên Reddit thế này, ở đại chiến IV Madara đã triệu hồi 2 thiên thạch xuống Trái đất, và rất nhiều người cho rằng chi tiết đó tượng trưng cho 2 quả bom nguyên tử đã giáng xuống Nhật Bản. Đây chỉ là suy đoán của một vài người vì chính các nhân vật phản diện trong Naruto là đại diện cho chiến tranh. Nhưng suy cho cùng đây cũng là một chi tiết khá tăm tối nên mình cũng không tiện nói nhiều)

- Zetsu: đất đai
các bạn có thể hiểu nôm na là vì Zetsu là một cái cây :)))))) nhưng mục đích thật sự của Zetsu là chiếm lấy hành tinh để Kaguya hấp thụ chakra

- Obito/Madara: lí tưởng về một thế giới hoàn hảo
Cả 2 đều muốn áp đặt một lí tưởng hoà bình lên tất cả các quốc gia khác, đều muốn thống nhất tất cả mọi người dù có gây ra chiến tranh hay bất kì cái gì xấu xa.
"Nhìn đi! Chẳng có gì trong tim ta hết! Ta thậm chí không thấy đau đớn!!! Ngươi không cần phải thấy tội lỗi gì cả, Kakashi! Cái lỗ này được mở ra là do cái địa ngục trần gian này!"
"Càng ngày ngươi sẽ càng nhận ra một điều rằng hiện thực chỉ càng đau khổ, chịu đựng và trống rỗng."

2. AKATSUKI CŨNG LÀ CON NGƯỜI:
Kết thúc tiểu thuyết Akatsuki Hiden là 3 câu:
"Akatsuki cũng có gia đình
Akatsuki cũng có những người họ yêu quý
Họ cũng là shinobi, và là con người."
       Mình nhớ là đã từng đọc một câu của bác Kishi có đại ý như thế này: "Tôi cho tất cả các nhân vật phản diện hoàn lương để họ không phải ra đi mà mang cái mác người xấu"
       Ngay từ phần 1, Zabuza cũng đã được hướng thiện trước khi chết. Gaara xuất hiện với tư cách là nhân vật phản diện nhưng đã thay đổi sau cuộc chiến với Naruto. và các thành viên Akatsuki cũng vậy, Pain & Konan đã tin tưởng và giao phó cho Naruto xây dựng nên hoà bình cho thế giới. câu chuyện phía sau cuộc thảm sát gia tộc của Itachi cũng được hé lộ. Kisame ra đi với cái chết của một shinobi chân chính.
"As kids, we praise heroes
As adults, we understand villians."
[Khi trẻ, ta thường ngợi ca người anh hùng.
Khi lớn lên, ta thấu hiểu những nhân vật phản diện.]
       "Ta ghét chờ đợi và cũng ghét để người khác chờ đợi mình." Tuổi thơ của anh là cuộc Đại chiến nhẫn giả II, cha và mẹ tử trận. Sasori luôn chờ cha mẹ trở về. nhưng họ không thể trở về được nữa. kể từ đó, Sasori luôn ghét phải chờ đợi. Nếu bạn các bạn đã đọc phần "Sakura có đáng bị ghét", các bạn sẽ thấy rằng mình không đề cập đến việc Sakura và bà Chiyo đã đánh bại Sasori. Sasori thấy được đòn cuối của bà Chiyo và quyết định không tránh né để được chết trong vòng tay của cha mẹ, và không muốn đánh mất thêm bà Chiyo - người thân còn lại của mình. Đó là cách bâc Kishi cho Sasori "hoàn lương".
       Bạn có tự hỏi tại sao Kakuzu máu lạnh dám giết chết đồng đội của mình? Trước đây, khi còn ở làng thác nước, Kakuzu là một ninja ưu tú và CỰC KÌ TRUNG THÀNH. Và hắn được giao cho nhiệm vụ ám sát Hokage đệ Nhất. Nhiệm vụ thất bại, nhưng đáp lại sự trung thành của Kakuzu là việc tra tấn của cấp trên vì không thể giết đệ Nhất. Từ đó, Kakuzu trở thành kẻ chỉ biết quan tâm đến tiền bạc.
       Trong Akatsuki Hiden, Hidan - một kẻ vốn thấy nghi thức dâng vật tế cho thánh Jashin rất phiền phức mặc dù là con ngoan đạo - đã làm một buổi tế lễ khá lâu cho một đứa trẻ "tử vì đạo". và Deidara, cực kì khinh thường và nhất quyết không tha cho kẻ đã xem thường nghệ thuật dù cho quan điểm về nghệ thuật của anh rất khác so với những người xung quanh. "Akatsuki cũng có những người họ yêu quý"
       Về Obito mình muốn viết thật nhiều và cũng đã sưu tầm được một bài viết rất hay về cậu. Phần tiếp theo nhé.

🌤TÓM LẠI:
Nói gì thì nói, Kishimoto đã làm rất tốt nhiệm vụ gợi mở vấn đề, về chiến tranh, vận hành của thế giới nói chung và Naruto nói riêng, vv... Về sau lớn lên mình mới thấy Naruto sâu sắc thật. Dù kết truyện shippuden không được lòng nhiều người nhưng không thể phủ nhận giá trị mà Naruto đem lại.

Cái hay của Naruto là xây dựng lí tưởng của các nhân vật rất hay. Hầu như nhân vật nào cũng có lý tưởng riêng của mình, xét chung thì thấy cái lý tưởng đó sai nhưng xét trên từng nhận vật thì lại thấy nó hợp lý, Naruto là bộ xây dựng hình tượng nhân vật điển hình và cái đỉnh nhất là âm nhạc thật sự mỗi lần nghe đều nổi da gà.

      

loading...

Danh sách chương: