Mot Vi Quan Van Eo Rat Nho Thu Chi Di Tang Chuong 8

Chuyện xảy ra vào đêm hôm đó thật sự làm kinh sợ trái tim yếu đuối của Lý Tầm, mấy ngày sau đó y đều không dám nhìn thẳng hoàng đế, may mà lúc thường y cũng trong trạng thái chỉ lo ghi chép mà không nói lời nào, hoàng đế trong thời gian ngắn cũng không phát hiện chỗ không đúng.

Trong mấy ngày này, Lý Tầm đem việc từ ngày được đề cử chức Sử Quan đến bên hoàng đế rồi tới hiện tại hết thảy đều kĩ lưỡng xem xét lại một lần, càng xăm soi càng thấy kinh hồn bạt vía, không khỏi muốn chửi mình làm việc quá tùy tiện.

Thái độ của hoàng đế đối với y hiển nhiên không chỉ là tri kỉ, biểu hiện khoan dung cùng trân trọng rõ ràng như thế, chỉ sợ chỉ có người nằm trong cuộc như y không biết.

Hoàng đế là đang suy nghĩ cái gì? Cảm thấy hành vi của y ngả ngớn đến cỡ nào? Từ lúc Lý Tầm chân chính để ý đến suy nghĩ của hoàng đế, mới thấy được thánh ý có bao nhiêu khó dò, mà y phải gan to bằng trời mới dám chưa bao giờ để hoàng đế vào trong mắt, hay là do hoàng đế vẫn luôn lặng lẽ đối xử với y quá tốt nên đã bị y quên triệt để?

Hoàng đế nói không sai, uổng y luôn tự nhận bản thân thông minh hơn người, nhưng lại chưa bao giờ phát hiện đế vương có tâm tư như thế.

Mà giờ khắc này, hoàng đế đang ngồi phê duyệt tấu chương sau án thư, Lý Tầm cẩn thận nhìn hắn, nhìn thấy hắn nhíu chặt lông mày, ngón tay vô thức vân vê góc giấy.

Hắn vẫn luôn có thói quen như vậy sao? Mỗi ngày đều có rất nhiều tấu chương được dâng lên chồng chất trước mặt, trong lòng hắn thật ra cũng không thoải mái phải không?

Lý Tầm âm thầm nghĩ, như giờ khắc này mới chân chính có ý thức đi tìm hiểu vị đế vương trẻ tuổi này.

Y không phải không thừa nhận, một năm trước khi được cất nhắc đến bên người hoàng đế chính y vẫn còn cất giấu bản tính thanh cao tự kiêu không coi ai ra gì, mặc dù thường ngày che giấu rất kĩ, nhưng y quả thật chưa bao giờ để tâm đến ai, bao gồm cả hoàng đế.

Có lẽ ánh mắt đánh giá của Lý Tầm quá rõ ràng, hoàng đế ngẩng đầu liếc mắt nhìn y, cười nói: "Ngươi nhìn trẫm như vậy làm gì?"

Lý Tầm lắc lắc đầu, nhìn trái ngó phải nói: "Bệ hạ cau mày là do đang có chuyện phiền lòng sao?"

Hoàng đế sững sờ, trêu nói: "Hiếm thấy ái khanh quan tâm đến trẫm, chẳng lẽ đã sửa đổi tính tình?"

Lý Tầm trong lòng hỗn loạn, một mặt muốn hỏi tại sao hoàng đế lại đối xử với y tốt như vậy, một mătn lại làm con rùa rụt cổ không dám mở miệng, không thể làm gì khác mà qua loa nói: "Là bệ hạ biểu hiện quá rõ ràng."

"Vậy là do trẫm trước kia biểu hiện không rõ ràng? Ái khanh đây là kiếm cớ đi?"

"Không..." Lý Tầm giật giật môi, muốn nói lại liền nuốt xuống, y đích xác là đang kiếm cớ, y đích xác là chưa bao giờ chủ động để ý tới tâm tình của hoàng đế.

Lý Tầm khồng phải không dám thừa nhận, nếu là lúc trước y chắc chắn là thản nhiên thừa nhận thập phần tự nhiên, thậm chí còn có thể tìm ra vô số lời giải thích khiến cho không ai có thể chỉ trích, y hiện tại đương nhiên cũng làm được chuyện đó, hơn nữa còn chắc chắn tin tưởng hoàng đế sẽ không trách cứ y, nhiều lắm cũng chỉ cười cười nói y vô lương tâm mà thôi, mà nếu thật nói ra khỏi miệng, có phải hay không quá đáng làm tổn thương người khác?

Lý Tầm như là bị người ta đánh gãy hết sức lực, một câu cũng lười nói, chỉ nhìn hoàng đế, mỉm cười.

Hoàng đế biểu tình dần dần thay đổi: "Xảy ra chuyện gì?" Giọng nói kia bên trong ẩn chưa sự thân mật cùng lo lắng làm Lý Tầm trong lòng chua xót.

"Không có ciệc gì, thần chỉ đang suy nghĩ, việc của thượng thư đại nhân tuyệt đối không phải không có lý lẽ, tính tình thần như vậy chắc chắn tự rước lấy rất nhiều phiền phức. Bệ hạ vì sao nguyện ý tin tưởng thần?"

Hoàng đế rất rõ ràng mà thở phào nhẹ nhõm, đáp: "Mắt nhìn người của trẫm đương nhiên không sai. Mặc dù sau này lại xuất hiện sự việc giống như vậy, có trẫm ở đó rồi cũng không sao thôi, ngươi đừng suy nhiều."

Lý Tầm cụp mắt, thấp giọng đáp vâng.

Hoàng đế lúc này mới nhớ đến câu hỏi lúc đầu Lý Tầm muốn hỏi, đưa tay bảo y qua đây, đợi đến khi Lý Tầm đến gần, mới chỉ chỉ đoạn văn trên tấu chương, nói: "Khi nãy ngươi hỏi trẫm sầu lo chuyện gì, vừa văn ngươi cũng xuất thân từ trạng nguyên, tới xem một chút sớ do Hàn Lâm viện trình lên làm sao hồi báo."

Lý Tầm thu nạp tâm tư, nửa xoay người lại xem sổ con kia. Trên đó viết Hàn Lâm viện vừa mới thu gom được ở dân gian một số sách cổ sách độc bản, bởi vì sách độc bản quý giá, Hàn Lâm viện mới đặc biệt viết sổ con dâng lên hỏi làm sao sắp xếp.

Lý Tầm đọc nhanh như gió mà xem xong sổ con, nói: "Vừa là sách độc bản, hay là trước tiên phân rõ thật giả, lại làm mục lục ghi chép."

Hoàng đế nói: "Vậy cứ an bài như thế đi." Dứt lời liền chấp bút viết xuống, chính là nội dung mà Lý Tầm nói.

Lý Tầm nghiêng dầu nhìn hoàng đế, hai người lúc này đang đứng rất gần, hơi thở dường như hòa lẫn quấn quýt nhau, Lý Tầm trong lòng khẽ động, lập tức bị càng nhiều hơn là sự kinh hoảng đè ép xuống.

Y thu liễm thần sắc, rút khỏi khoảng cách giữa quân thần, cúi đầu, nói: "Vi thần vẫn là đối với sách độc bản thập phần mong đợi, lần này Hàn Lâm viện sắp xếp sách cổ, vi thần cũng muốn tận sức mọn, kính mong bệ hạ ân chuẩn."

Nụ cười trên mặt hoàng đế tiêu thất, âm trầm nói: "Kia ý ái khanh là muốn tự ý rời chức vụ."

Lý Tầm bình tĩnh nói: "Vi thần không dám, chỉ là thực sự không kiềm được sự mong ngóng, rất muốn tự mình tham dự, mới cả gan hướng bệ hạ đưa ra thỉnh cầu."

Hoàng đế trầm mặc nhìn y, Lý Tầm hiển nhiên không chịu thoái nhượng, Hoàng đế không thể làm gì khác hơn là thở dài, nhượng bộ.

"Nếu chỉ là muốn nhìn một chút sách độc bản kia, trẫm cho ngươi ba ngày nghỉ phép, đến Hàn Lâm viện bên kia giúp đỡ, đã đến thời hạn liền trở về, còn ba ngày nay, thì tìm người trước giúp ngươi thay thế vậy."

Lý Tầm nghe vậy tạ ân.

loading...