Mot Vi Quan Van Eo Rat Nho Thu Chi Di Tang Chuong 3

Khi Lý Tầm còn làm việc ở Văn quán đã viết qua một bài thơ, thuần túy chỉ là viết chơi, viết xong rồi liền quăng ra sau đầu, ai biết được chính bài thơ này lại cố tình đem đến phiền phức cho y.

Văn nhân không có việc gì làm liền thích lấy văn thơ của người khác ra để phân tích, trong thơ Lý Tầm viết vừa hay có chữ tiền, liên hệ với câu sau, ý tứ là muốn nói tiền tài là vật ngoài thân. Trời mới biết lại bị người ta giải thích ra là đang ám chỉ đương kim thiên tử.

Bị người hùng hồn lấp liếm phân trần, Lý Tầm nghĩ có ngon ngươi đừng dùng tiền, nếu không ngươi cũng là đang bất kính với đương kim thiên tử.

Nghĩ là như vậy nhưng y vẫn là hướng hoàng đế kêu oan.

Hoàng đế đối với việc này cũng không có ý kiến gì, lại rất có hứng thú với bài thơ Lý Tầm viết.

Lý Tầm cười khan: "Hồi bẩm bệ hạ, bài thơ này cũng chỉ viết cho vui, không mặt mũi gặp người."

Hoàng đế quyết đoán giả ngu, còn âm mưu thử thần tử, ra vẻ thỉnh giáo: "Trẫm gần đây cũng đang định làm một bài, ái khanh không phiền đọc một chút?"

Lý Tầm không thể làm gì khác là đáp ứng.

Hoàng Đế nghe một hồi, phát hiện chuyện cũng chỉ như vậy, trong thơ hai câu cuối, một là nói tiền tài sinh sầu lo, một lại nói nâng chén say rồi lại tỉnh, quả thật là do người khác nghĩ nhiều.

Nhân tiện nói: "Chu ái khanh lo ngại nhiều rồi, ta lại cảm thấy thơ của Lý ái khanh ngược lại rất có tình thú, cũng chẳng có ám chỉ gì. Huống chi ta mênh mông một nước, lại không thể cho phép làm một bài thơ."

Hoàng đế cũng đã phát ngôn rồi, Chu đại nhân còn có thể làm được gì, cũng không thể oán trách hoàng đế, không thể làm gì khác hơn là khen thiên tử thánh minh, nói xong liền quyết đoán xin lui.

Lý Tầm cũng không nghĩ tới hoàng đế cư nhiên lại giúp mình, phảng phất như đang nằm mơ, hồ đồ nói cám ơn, lại nghe thấy hoàng đế nói: "Trẫm vốn nghĩ khanh cần cù thật thà, muốn ban thưởng một vài thứ, mà ái khanh lại cho rằng phú quý sinh sầu lo, vậy việc ban thưởng này có thể là không được rồi, miễn cho ái khanh ngược lại sinh sầu lo."

Lý Tầm trong lòng hồi hộp, như là thấy được bản thân đã bỏ lỡ mấy trăm lượng hoa tuyết bạc ròng, mắt rưng rưng nói: "Là do bệ hạ ban thưởng, thần làm sao dám không nhận mà giả thanh cao."

Hoàng đế nói: "Ồ, vậy ý ái khanh là tình nguyện bản thân sinh sầu lo cũng không muốn phụ hảo ý lần này của trẫm?"

Lý Tầm nhanh chóng gật đầu: "Bệ hạ thánh minh."

Hoàng đế nhịn cười nói: "Ái khanh đối trẫm chân thành, trẫm cũng vạn vạn không thể nhẫn tâm khiến ái khanh sinh sầu lo, thôi vậy, việc này sau này không cần nói đến nữa."

Không! Bạc của ta!

Mắt thấy ván đã đóng thuyền, bạc sắp tới tay cũng đã bay, Lý Tầm gần như muốn hộc máu, tâm hóa tro tàn.

loading...