Chọn font phù hợp?

Thế nào là chọn font phù hợp? Làm sao để bức hình hài hòa, trông đẹp mắt và không mắc lỗi về font chữ? 

Sau quá trình tìm stock, tải font, ... chúng ta đã có thể bắt tay vào design rồi. Với những bạn mới bắt đầu học thiết kế bìa truyện, quotes các thứ thì khâu xử lý hình ảnh nên làm đơn giản hết sức có thể. Mà với kinh nghiệm rất ít ỏi thì việc cắt ghép, chỉnh sửa hình cũng hơi khó khăn, chúng ta nên chọn những hình dễ design như bài trước mình đã đăng để đi thẳng tới bước chèn text luôn rồi chỉnh hiệu ứng ảnh. 

(Ở đây mình xin phép chỉ nói riêng đến bìa truyện thôi vì quotes, ava và banner không phải là sở trường của mình.)

Text trên hình thì quan trọng nhất là khâu chọn font, sau đó mới là màu sắc, kích cỡ và hiệu ứng (nếu cần). Một font chữ phù hợp dựa vào rất nhiều yếu tố: text dùng font đó có vai trò gì trong hình (chính hay phụ?), thể loại truyện mà bạn đang des là gì và phụ thuộc vào cả những chi tiết trong hình nữa. 

Như mình đã nói ở bài trước thì font cứng thường được dùng làm text phụ và tên tác giả, font mềm bay bướm cầu kỳ thì thường được dùng làm text chính, tên truyện và những phần quan trọng. Tất nhiên là mỗi người có một kiểu cách des khác nhau và mắt thẩm mỹ khác nhau, không phải ai cũng theo cái quy luật cứng nhắc đó. Nhưng chúng ta vẫn phải biết những kiến thức cơ bản để sản phẩm mình làm ra được đẹp. 

Hãy nhìn hình dưới đây: 

(Quá khứ dữ dội của mình đấy)  

Hình trên nó không đẹp chút nào, và chính xác là như vậy đó ạ. 

Font mềm là những font rất nổi và chỉ được dùng trong text chính, nhất là hình này lại có nhiều họa tiết, việc dùng font mềm làm text phụ là điều tối kị nhất, chưa kể đến màu sắc và kích cỡ quá mức cho một bìa cổ trang. Khoảng cách giữa các dòng quá lớn nữa, nhìn khoảng bìa đó rối tung hết cả lên rồi. 

Vậy hình này thì sao?

Bìa của chị Sương Ômêga - một tiền bối trong lĩnh vực design mà mình rất ngưỡng mộ. 

Bìa trên chị ấy làm cũng dùng font mềm, lại còn là Hand writing cho text phụ nhưng bức hình không hề bị rối. Phần chèn text phụ là cả một khoảng trống, hơn nữa cả text chính lẫn tên tác giả đều đã dùng font cứng rồi nên lựa chọn font mềm cho text phụ có lẽ cũng là để trung hòa, để tổng thể bìa không bị cứng ngắc.

(Xin lỗi chị Sương nếu em phát biểu có gì không đúng ạ.) 

Mình nghĩ tấm dưới đây của mình cũng tương tự như vậy:

Mặc dù bìa này đầy khuyết điểm: hình vẫn còn bị tối, text phụ, tên tác giả và cả cái cre cũng quá to nhưng mình nghĩ chọn font text phụ cùng font với tên tác giả không phải là không hợp lý. 

Thật ra design rất linh hoạt, bạn hoàn toàn có thể thay đổi và sáng tạo dựa theo khả năng của bạn. Nhưng nếu mới bắt đầu tập tành trên wattpad thì bạn nên tuân theo những quy tắc cơ bản để có một tấm bìa đẹp và dễ nhìn.

Thật ra nếu các bạn để ý sẽ thấy từ trước tới giờ mình toàn dùng font cứng cho text phụ và tên tác giả, rất hiếm khi mình dùng font mềm. Nhưng vì số lượng ảnh được đăng chỉ có hạn nên mình sẽ không trưng ra đây đâu :v 

Còn text chính thì thường không dựa vào vai trò của nó trong bìa mà thường dựa vào thể loại truyện và một vài yếu tố khác. Ở bài này mình sẽ nhấn mạnh đến yếu tố thể loại truyện. Cơ bản là: 

- Truyện bay bổng, lãng mạn thì hợp với font mềm mại, uốn lượn.

Artist: JJAEJJI.

- Truyện thanh xuân vườn trường thì hợp với những font mềm đơn giản, bay bướm hoặc font Hand writing...

Artist: Lost7.

- Truyện buồn, u tối, bí ẩn hay hành động thì hợp với font cứng, dày hoặc brush mỏng và thẳng. 

Credit: Hãy nhắm mắt khi anh đến.

- Truyện kinh dị thì hợp với những font brush xù xì, hiệu ứng máu chảy hoặc font cứng pha script nhưng cũng có chút xù lên:

Credit: Pinterest.

- Truyện cổ trang thì hợp với font thư pháp hoài cổ.

Credit: Huaban.

Trên đó là những kiểu truyện và font phù hợp quen thuộc, tuy nhiên không phải thể loại nào cũng vậy. Làm bìa kinh dị không nhất thiết phải dùng font máu me, bìa cổ trang không nhất thiết phải dùng font thư pháp nếu không sẽ bị nhàm và thành lạm dụng. 

Các bạn hoàn toàn có thể thử với những kiểu font khác mà không làm mất đi cái chủ đề của truyện, ví dụ: 

Credit: Huaban.

Font thư pháp không phải lúc nào cũng hợp với bìa cổ trang, đôi khi những font cứng pha trộn với sự uốn lượn của script cũng là một sự lựa chọn hoàn hảo. 

Hay những font viết tay mềm mại như thế này: 

Credit: Huaban.

Thật sự thì mình rất thích sử dụng font Hand writing cho bìa cổ trang. Có điều mình cũng thuộc dạng hay dùng thư pháp, font Hand writing đẹp lại không dễ kiếm nên ít khi xài lắm. Các designer mới vào nghề nếu đã quá quen với thư pháp thì hãy thử đổi gió bằng font Hand writing khi des cổ trang xem sao :v

Truyện kinh dị thì hợp với font brush máu me, nhưng nếu là kinh dị pha trộn với các thể loại khác thì bạn hoàn toàn có thể sử dụng font mềm, hoặc là font kiểu "con lai" như dưới đây:

(Bìa của chị Sương Ômêga)

Thật sự thì với kiến thức ít ỏi, mình cũng không rõ font text chính trên hình là script, brush hay hand writing nữa. Nhưng thật sự thì nó rất hợp với bìa, kiểu dáng mềm mại tròn tròn lại vừa có một chút xù xì kinh dị. 

Đấy là phần chọn font theo thể loại truyện. Thật ra font phù hợp hay không còn ảnh hưởng bởi rất nhiều yếu tố khác, ví dụ như những font quá cầu kỳ và bay bướm thì không nên chèn lên một stock nhiều chi tiết sẽ khiến bìa bị rối. 

Hình trên là một ví dụ. Màu sắc và kích cỡ của chữ đã không ổn rồi, mấy đóa hoa đằng sau càng khiến chữ trông rối hơn và khiến bìa rất không đẹp.

Một điều quan trọng nữa mà ai cũng cần ghi nhớ: không được sử dụng quá nhiều font trong một bức hình. 

Hãy nhìn cái bìa truyện trên xem, text chính một font, tên tác giả một font, text phụ một font và cre một font. Trông chả khác mớ hỗn độn là bao, nhìn rất loạn mắt và phá bìa. Chưa kể đến màu sắc, kích cỡ chữ và cái cre to như đập vào mặt người ngắm nữa.

Mắt thẩm mỹ của mỗi người mỗi khác nhưng theo mình thì chỉ nên dùng khoảng 3 font, hoặc nhiều nhất 4 font cho bìa (tính cả font của credit), như vậy sẽ đảm bảo bức hình hài hòa và không bị rối. Vì thế chúng ta cần thông minh trong khâu chọn font để không bị lặp lại cũng không xuất hiện quá nhiều font trong một hình.

Vấn đề cuối cùng mà mình muốn nhắc đến là chọn 2 font cho text chính. Trong bìa truyện thì việc chọn 2 font cho text chính cũng không phải là hiếm. Tuy nhiên nếu bạn chưa des thành thạo thì không nên làm. Việc này đòi hỏi chúng ta phải phân tích text chính để xem những từ ngữ nào chọn font nào, khá là rắc rối và nếu không cẩn thận thì có thể phá luôn bìa.

Lý thuyết chỉ là một phần, cái quan trọng nhất là phải luyện tập nhiều thì tay nghề sẽ được nâng cao. Bản thân mình lúc mới học des cũng lao đao lắm, khoản chọn font thì còn đỡ đỡ chút chứ cỡ chữ với màu sắc thì tệ hại thôi rồi. Bài sau mình sẽ đăng về khoản đó nha. 

Tổng kết lại, chúng ta có ba điều sau cần ghi nhớ với những designer mới vào nghề:

- Tên tác giả và text phụ nên dùng font cứng, hạn chế dùng font mềm.

- Chọn font phù hợp với thể loại truyện và hình.

- Không sử dụng quá nhiều font trong một hình.

Cảm ơn vì đã đọc!


loading...

Danh sách chương: