(5): Làm bìa kinh dị, bí ẩn đơn giản bằng photoshop online

Chào mừng các bạn đã quay trở lại với chuyên mục hướng dẫn edit ảnh bằng photoshop online của Thu. Vậy là seri cũng sắp kết thúc rồi, cảm ơn sự ủng hộ của mọi người trong thời gian qua. Chủ đề tiếp theo mà mình lựa chọn là kinh dị và bí ẩn - mảng mà mình khá yếu và đang cố rèn luyện thêm. Một lý do kinh điển khiến người ta ngại làm sản phẩm kinh dị là vì yếu tim :v, mình cũng không ngoại lệ. Nhưng mình sẽ làm đơn giản hết sức có thể và đưa ra một số lời khuyên trong tầm hiểu biết cho các bạn.

Tên truyện: Phía sau cánh cửa

Tác giả: M.J. Jessica

Thể loại: hiện đại, kinh dị, bí ẩn...

Bìa kinh dị, bí ẩn khá kén ảnh vì ảnh phải mang sắc thái kinh dị và phù hợp với tên truyện nhưng vẫn phải có khoảng trống để edit. Thường thường là có hai loại: 

 - Anime hay art đẫm máu, chân tay và các bộ phận cơ thể bị phơi bày ra thì phù hợp với những truyện sát nhân, quái vật... liên quan đến tính mạng và cơ thể người, nói chung là máu me xuất hiện khá nhiều trong truyện. 

- Còn những truyện tâm linh kỳ bí hay liên quan đến truyền thuyết, oan hồn, trừ tà, tín ngưỡng và tôn giáo thì nên làm theo hướng âm u hơn, sử dụng ảnh người thật và không nên lạm dụng máu.

Các bạn có thể tìm ảnh để edit trên Pinterest hay We heart it vì nó đỡ kinh dị hơn là trên Google. Có thể dùng các từ khóa như "horror", "blood", "shadow photo", "dark girl/boy", "darkness" ...

Truyện mình chọn để thiết kế là do mình tự bịa ra :v nhưng nó thiên về hướng thứ hai hơn nên mình sẽ không sử dụng stock có máu me hay ma quỷ gì đó mà là stock dưới đây:

Texture:

Bắt đầu nào! 

Mở giao diện của photoshop online và chọn "Create a new image", điền thông số 400 × 637.  Stock gốc khá nhỏ nên mình chọn kích thước này để bìa không bị vỡ.

Tô đen màu nền cho hình bằng cách chọn màu đen ở hộp màu, chọn công cụ "Paint bucket tool" rồi bấm vào hình:

Vào "Layer" (thanh phía trên), chọn "Open image as layer" (nếu bạn lưu ảnh trong máy), hoặc "Open image URL as layer" (nếu bạn sao chép địa chỉ hình ảnh), mở stock ra và giữ nguyên. 

Tiếp theo sẽ là khâu chèn text. Thật sự thì mình đã khá vật vã với khâu này nhưng mình vẫn muốn chia sẻ một số lưu ý với việc chọn font cho bìa kinh dị. 

- Các font brush dày, có vệt xù xì và hơi giống máu me (Iciel Brush up, SVN Wendi, VNF Levi Brush, FS Story Brush...) hợp với những truyện sát nhân, giết người hàng loạt, những vụ án kinh dị hay câu chuyện về ma quỷ, quái vật ăn thịt người, nói chung là tay chân nội tạng xuất hiện từa lưa, truyện nghiêng về horror nhiều hơn là thriller.  Các font này cũng có thể dùng cho truyện kinh dị hài nhưng nên hạn chế. Không hợp với truyện bí ẩn, trinh thám hay tâm linh. 

- Các font cứng có chân hoặc không chân, font Hand writing cứng (SVN Swashington, SVN Smirk, SVN Quatrocentto, VL Snob, SVN Esmeralda Pro...) hợp với những truyện nghiêng về thriller nhiều hơn là horror, những truyện bí ẩn không lời giải đáp, mang nặng yếu tố tâm linh và quan niệm nhân sinh, truyện trinh thám, kinh dị hài, ít yếu tố máu me.... Tùy vào bức hình ta sẽ quyết định nên sử dụng font cứng mỏng hay dày.  

Trong trường hợp này thì mình sử dụng font cứng mỏng không chân cho text chính, font cứng dày không chân cho text phụ và cre. 

Font text chính: SVN Kenson San Light, cỡ 55

Font text phụ: Montserrat, cỡ 20 cho tên tác giả và cỡ 17 cho cre

Một điều không thể thiếu với bìa kinh dị là sử dụng hiệu ứng cho chữ. Trong trường hợp chữ có nét loằng ngoằng và có điểm nhấn rồi thì không cần sử dụng nữa, nhưng hình của mình lại trông rất đơn điệu, cần thêm hiệu ứng và texture để text chính trông nổi bật hơn. 

Kích chuột trái vào một layer chữ tùy ý sau khi chèn xong, chọn "Layer style" :

Chọn style "Inner shadow", chỉnh thông số như sau: 

- Opacity (độ mờ đục): 38

- Distance (khoảng cách): 1

- Size (kích cỡ): 2

Bấm "Ok".  Tiếp tục kích chuột trái vào layer vừa tạo style, chọn "Copy layer style" :

Kích chuột trái vào tất cả các layer chữ còn lại và chọn "Paste layer style"

Sau khi đã tạo style, nhớ thêm tên tác giả và credit đó :v !

Chúng ta sẽ thêm texture để tạo điểm nhấn cho hình. Cách thêm texture thì mình đã hướng dẫn trong phần (3) của seri rồi nên hôm nay mình chỉ nói qua thôi. Vì đây là bìa truyện bí ẩn nên mình chọn texture mờ ảo và đen tối, nếu làm truyện kiểu horror máu me thì các bạn có thể sử dụng những texture hình máu hoặc vết cào nhé! 

 Vào "Layer" (thanh phía trên), chọn "Open image as layer" (nếu bạn lưu ảnh trong máy), hoặc "Open image URL as layer" (nếu bạn sao chép địa chỉ hình ảnh), mở texture ra. Gõ tổ hợp Ctrl + T hoặc vào "Edit", chọn "Free Transform" để điều chỉnh kích thước của hình. Kéo cho hình bao trùm hết phần text chính: 

  Chỉnh "Mode" ở bảng Layer từ "Normal" sang "Darken". Chỉnh Opacity từ 100 về 75, chúng ta sẽ có bức hình như dưới đây:

Các bạn có nhìn thấy sự thay đổi không :3 ?

Vậy là tấm bìa đã gần hoàn thành rồi, bây giờ chỉ cần thêm cái gì đó và chỉnh hiệu ứng thôi. Mình sẽ kẻ khung cho hình để trông nó giống như một cánh cửa và cũng giống kiểu bìa sách nữa. Về cách kẻ khung thì mình đã hướng dẫn trong phần (4) của seri, các bạn có thể xem lại.

Sau khi kẻ khung:

Các bạn có thể dừng ở bước này, không nhất thiết phải chỉnh hiệu ứng vì những bìa u tối và đơn giản như thế này thì cũng không kén hiệu ứng cho lắm. Chỉnh hiệu ứng cho bìa kinh dị thì có rất nhiều cách. Các bạn có thể làm nó tối đi nhưng không được tối quá vì sẽ làm chìm chữ, chỗ có ánh sáng trong hình sẽ hỏng nặng. 

Với những truyện horror hay liên quan đến nội tạng tay chân gì đó thì các bạn cũng có thể sử dụng hiệu ứng cắt xẻ như mình đã hướng dẫn trong phần (2) của seri. Chỉnh xong là chúng ta đã hoàn thành một bìa truyện kinh dị rất đơn giản với photoshop online rồi. 

Còn đây là thành quả của mình: (có sự can thiệp của photoshop cs5) 

Một vài sản phẩm mảng tối khác mà mình đã làm:

Nếu cảm thấy bài viết có ích thì hãy vote cho mình. Thật sự thì mình cũng không biết chủ đề lần sau nên làm gì nữa, các bạn có thể gợi ý cho mình thì tốt quá. Chúc các bạn thành công! 

loading...

Danh sách chương: