Sản phẩm của bạn có giống kiểu "Thuốc trị bách bệnh"?

Cách đây vài năm, một sản phẩm mới lạ đã xuất hiện, đó là Dầu gội & Sữa tắm dành cho Nam giới. Khi nhìn thấy quảng cáo về nó lần đầu tiên, bố tôi đã phá lên cười. Và nhà sản xuất sản phẩm này cũng đã cười phá lên khi số dư tài khoản ngân hàng tăng lên vùn vụt. Hãy tưởng tượng xem: ta sẽ không còn phải dùng dầu gội chung với phụ nữ nữa, vì giờ đây chúng ta đã có một dụng cụ chuyên biệt cho việc đó là Dầu gội & Sữa tắm cho Nam.

Chỉ cần thêm vào một chút “riêng biệt hóa” hay thể hiện dấu ấn thương hiệu, những sản phẩm này nghiễm nhiên sở hữu được SỨC MẠNH USP - một sức mạnh bất khả chiến bại.

Nếu bạn thật sự muốn nhìn thấy sức mạnh này trong cuộc sống, hãy ghé qua các cửa hàng bán giày thể thao. Tôi không hay mặc đồ thể thao, nhưng vào cái hôm trước khi đi công tác bên Mỹ, tôi nghĩ có lẽ sẽ thoải mái hơn nếu mình có một đôi giày thể thao tốt. Sau khi mất 40 phút và 85 đô la, tôi ra khỏi cửa hàng với một sự “giáo dục toàn diện” về các loại giày: có giày dùng để đi trên vỉa hè, giày đi trên cỏ, giày đi nhiều, giày đi ít... lại còn có giày chạy bộ, giày tennis, giày bóng rổ, giày bóng đá, giày bóng bầu dục, giày bóng chày, giày nhảy đệm lò xo... giày có dây, giày không dây... - nhưng xét cho cùng, tất cả chúng cũng chỉ là “giày thể thao” mà thôi.

Hãy cùng xem xét những sản phẩm sở hữu SỨC MẠNH USP sau:

- Các túi đồ ăn bữa trưa, bữa tối bằng lò vi sóng: trẻ em có thể tự nấu

- Hội thảo “Kiểm soát căng thẳng” dành cho các nữ doanh nhân

- Dầu gội và dầu xả dành cho tóc sau khi bơi

- ...

Trong những sản phẩm trên, các USP dựa trên đối tượng khách hàng hay các đặc tính cơ bản của sản phẩm mang nhiều tính hư cấu hơn là sự thật. Những liệu pháp kiểm soát căng thẳng rốt cuộc cũng chỉ là liệu pháp kiểm soát căng thẳng. Tôi đoán chắc rằng - dựa trên kinh nghiệm của bản thân với các khách hàng là doanh nghiệp trong lĩnh vực mỹ phẩm, làm đẹp và sức khỏe - các thành phần trong dầu gội dành cho người bơi lội cũng tương tự hay thậm chí giống hoàn toàn với các thành phần có trong các loại dầu gội khác. Một công thức thuốc cung cấp dưỡng chất để nâng cao thị giác, khi được bán cho thợ săn thì nó mang một cái tên, bán cho thợ may và những người thích may vá thì lại mang một cái tên khác, chưa hết, cũng loại thuốc này dành cho phi công cũng lại mang một tên khác nữa. Thuốc mang ba loại tên đó là hoàn toàn giống nhau, còn sự khác biệt chỉ đơn giản là để marketing mà thôi.

Tất nhiên vẫn có những trường hợp chính đặc tính sản phẩm thực sự tạo nên USP. Ví dụ như thương hiệu Pizza mà tôi có đề cập ở email trước. Cửa hàng này có loại bánh pizza đặc biệt dành cho những người bị tiểu đường, với thành phần nguyên liệu khác với các loại pizza khác.

Điều quan trọng bạn cần hiểu trong việc tạo ra USP là: khách hàng rất muốn có một loại sản phẩm nào đó thật độc đáo và có một thứ gì đó được lên khuôn, chế biến, thiết kế, lắp đặt,... chỉ dành cho họ. Khi họ có phản ứng “À, cái đó dành cho TÔI!” thì họ sẽ nhanh chóng ra quyết định mua hàng và không quá quan tâm đến giá cả. Khi xây dựng USP, bạn cần phải trả lời được câu hỏi này: Liệu nó có làm cho ai đó vểnh tai lên nghe và nói: “Chà, cái này đúng là dành cho TÔI rồi!” hay không?

Warm Regards,

Nguyễn Phúc Quang Ngọc & Team.

 

KEAP & INFUSIONSOFT VIỆT NAM

Tel: 0931311388 | 0888258866

Keap: http://www.keap.com.vn
InfusionSoft http://infusionsoft.com.vn

loading...

Danh sách chương: