TÌNH KHÔNG BIÊN GIỚI

Tác giả : HelenHua

Những cơn mưa rả rích nối tiếp nhau không dứt, đã sang ngày thứ năm rồi mà bầu trời vẫn một màu xám xịt, ảm đạm, không thấy dấu hiệu của ánh nắng mặt trời. Kiểu thời tiết riêng có của miền Bắc vào đông khiến cho những người ở miền Nam ấm áp thường không thích ứng được. Hơi nước đặc quánh trong không gian, ngay cả đến giữa trưa mà vẫn âm u, lạnh buốt. Hạt mưa giọt nặng giọt nhẹ chốc chốc lại hắt lên cánh cửa sổ nhỏ bằng kính làm cho mấy bà nội trợ lại thêm việc. Gió bấc vù vù thổi cộng thêm cái tiết trời âm u càng làm mấy con phố nhỏ hiu quạnh và buồn tẻ. Cái lạnh se thắt, thẩm thấu xuyên vào từng thớ thịt mặc cho con người đã tự trang bị cho mình những loại quần áo đặc chủng, bọn trẻ đến trường được cha mẹ bịt kín bằng khăn bằng mũ rồi bao tay và những mớ quần áo ngồn ngộn, nhiều mầu sắc, trông chúng hệt như những chủ gấu nhỏ xinh xắn trong rạp xiếc Trung ương. Có sống trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt thế này mới thấy việc chậm chễ phát triển phương tiện giao thông công cộng của Hà Nội quả là bất cập, nếu có thì bây giờ lũ trẻ đã được nhảy lên những chiếc xe Schoolbus và người lớn tuy có phải chen chúc nhau nhưng vẫn được nhàn hạ, mưa không đến mặt trên những chiếc xe bus rộng lớn, sáng ánh đèn nhưng thật tiếc, phương tiện của người Hà Nội bây giờ cũng vẫn chủ yếu là xe máy và xe đạp điện thế nên gió bấc vẫn cứ tha hồ mà hoành hành, tha hồ mà chọc ghẹo mấy cô thiếu nữ thích kiểu thời trang hơn thời tiết.

Trong nhà, để tránh rét, tất cả các lỗ hổng dù nhỏ nhất cũng được đậy điệm và nút lại bằng các vật liệu, nhà khá giả thì bật điều hòa lên một chút, sang hơn nữa thì có hệ thống máy sưởi bật ầm ầm, ấm phải biết.

Gió bấc thì như một kẻ biến hình ranh mãnh, cứ chực chỗ nào hở là thay đổi diện mạo, hiện trạng để tiếp cận và duy trì cái trò đùa tai ác của mình cho đến khi cụ già rên hừ hừ và trẻ nhỏ thì được ủ thành một bọc ấm gã mới chịu dời đi.

Mấy giọt nước mưa tích tụ trên phiến lá hiếm hoi giữa mùa đông hồi lâu thành một dòng nước nhỏ, phiến lá chừng như không chịu được nên khẽ cúi mình để giải thoát cái sức nặng trên lưng, dòng nước nhỏ rơi chúng một đôi tình nhân đang lưu luyến chia tay phía dưới, chàng trai trẻ tinh mắt trông thấy vội vàng giơ tay ra đỡ, tránh cho người yêu, dòng nước lạnh ngắt theo cổ tay chảy ngược vào trong khuỷu tay một chút làm chàng ta khẽ rùng mình, cô gái người yêu bé nhỏ ánh mắt hân hoan hưởng thụ hành động ấm áp mà người yêu vừa mang lại, cô vội vàng đưa tay áo lau sạch vết nước đáng ghét rồi cầm lấy đôi tay người yêu mà hà hơi ấm.

Đấy! Giữa cái rét của mùa đông khắc nghiệt không phải là không có sự ấm áp, chỉ là chúng ta có tìm thấy hay không mà thôi.

Kỳ Giao đứng úp mặt vào khung cửa sổ nhỏ, hình ảnh đôi trai gái phía duới phải nói là làm lay động tâm tư cô rất nhiều, má áp vào khung kính lạnh buốt nhưng cô vẫn không chút lưu tâm vì chỉ muốn ngắm nhìn giây phút đầm ấm của đôi tình nhân thêm chút nữa, cũng không màng tới việc hình tượng có bị coi là kẻ tò mò vô duyên hay không chỉ bởi vì cô thấy ở dưới đó có chút ấm áp mà giữa cái mùa đông nhàm chán này, chút ấm áp đó thú vị như một tí tia nắng hiếm hoi, con người tồn tại bằng cơm gạo nhưng lại sống nhờ tình yêu mà cô thì...Kỳ Giao lặng lẽ thở dài, đã hai mươi bảy tuổi rồi, không quá đẹp rực rỡ nhưng ở cô có cái vẻ đẹp như lũ bạn vẫn thường hay trêu đùa "đẹp dịu dàng mà không chói lóa", Kỳ Giao là đại biểu của dạng người "mỏng manh và phẳng như TV LED thế hệ mới" mà đã gày gò thì đừng bao giờ nghĩ đến một khu vực đầy đặn ở phía trên, ngoài khuôn mặt đẹp ra về cơ bản thân hình cô không hề quyến rũ nhưng Kỳ Giao không một chút tự ti, đôi lúc Kỳ Giao đọc báo hoặc xem tiểu thuyết thấy họ miêu tả về mấy nhân vật chính "mình hạc sương mai" nhưng lại có "siêu vòng một" mà phì cười, nếu không phải nhờ đến sự can thiệp phi tự nhiên thì đừng có ai tin là tạo hóa sẵn có nhé, không có đâu, cái gì cũng có sự tương đồng của nó thế nên Kỳ Giao dù có chút "khiếm khuyết" nhưng vẫn muốn giữ lại cái sự thật ấy trên người.

Với chuyện tình cảm, không phải Kỳ Giao chưa từng yêu mà là yêu toàn giang dở hệt như công việc của cô vậy. Kỳ Giao tốt nghiệp đại học ngành quản trị kinh doanh nhưng thời buổi kinh tế thị trường đầy rẫy những khó khăn này, ai người ta mướn người ngoài làm chủ bao giờ, cơ quan nhà nước thì tuyển dụng theo hình thức con ông cháu cha, nhất thân nhì quen, công ty tư nhân thì người có tiền người ta làm chủ để quản lý tài sản chứ dại gì mà đi thuê giám đốc vừa tốn tiền vừa mua dây buộc mình. Thế nên hết bốn năm sau khi tốt nghiệp ra trường Kỳ Giao vẫn cứ lận đận, trôi nổi bởi những công việc không có đầu có cuối may mà cũng kịp tích cóp một chút tài chính cho tương lai, vốn tính căn cơ, không hoang tàng như đám bạn bè nên cũng có một số vốn gọi là đủ sống qua ngày đoạn tháng chờ việc trong khi thất nghiệp. Đầu tháng trước, quá ngán ngẩm cái cung cách làm việc thiếu trách nhiệm nhưng thừa sự lãng phí của mấy ông cơ quan nhà nước nên Kỳ Giao lại nộp đơn xin nghỉ việc thay vì bị người ta cho nghỉ như thường thấy. 45 ngày thất nghiệp khiến cô suy nghĩ khá nhiều, không biết là tại mình cầu toàn và thiếu thực tế hay tại mấy tay lãnh đạo không biết tận dụng hết tài năng của cô nên cứ hết lần này tới lần khác công việc từ bỏ cô không thì cô lại bỏ rơi nó như lần này. Kỳ Giao chán ngán, đang tính đổi gió tìm một công việc chân tay cho đỡ nặng đầu thay vì đi làm mấy việc quản lý vớ vẩn xem có khác đi không? Đây âu cũng là cơ hội để Kỳ Giao so sánh sự vất vả, nặng nhọc khác nhau của từng loại công việc, để rồi xem cô thích hợp với loại công việc nào hơn. Đang lúc nhu cầu "đổi mới" sôi sùng sục trong ý trí thì cô vớ được một mảnh quảng cáo trên internet, số là trong lúc nông nhàn, đi lang thang trên mạng, dòng tin nhắn "Cần tuyển lái xe là nữ" đập vào mắt cô khiến trí tò mò trong Kỳ Giao trỗi dậy, vài dòng giải thích phía dưới khiến cô mừng húm, ở đâu ra cái loại công việc hấp dẫn như thế. Này nhé! Yêu cầu phải là nữ, ngoại hình trung bình, tuổi không quá ba mươi, biết giữ miệng, trang phục gọn gàng, không yêu cầu đồng phục, có sức khỏe để mang vác đồ trong những trường hợp cần thiết, trình độ 12/12 (quá ổn, Kỳ Giao tốt nghiệp đại học hẳn hoi), hộ khẩu Hà Nội (cái này cũng chắc thắng luôn) trong khi đó công việc chính là gì, chỉ cần hàng ngày lái xe theo yêu cầu bất kể thời gian nào là hàng tháng có thể lĩnh 650USD bỏ túi, ấn tượng không thể chịu nổi, con số đó khủng đến mức vượt xa mức lương ba cọc ba đồng mà người ta trả cho Kỳ Giao trước đây. Nhanh như cắt, Kỳ Giao nộp hồ sơ đăng ký, cô tràn trề hy vọng vào việc mình sẽ được nhận bởi ở đây, người ta kiếm ăn cũng còn vất vả vì thế phụ nữ học lái xe không nhiều, chẳng qua hai năm trước, Kỳ Giao đua đòi theo chúng bạn mà nộp tiền theo học, nộp rồi mới ân hận vì tự dưng lại bỏ ra một cục tiền để học cái kỹ năng chẳng thực tế chút nào, vất vả theo học mất nửa năm thì Kỳ Giao cũng kiếm được cái bằng lái xe, chẳng ngờ lại có ngày có cơ hội dùng đến.

Không đến một tuần thì Kỳ Giao nhận được thư mời đến thử việc và phỏng vấn, công việc quá đơn điệu và tẻ nhạt nên người ta cũng không quá chỉn chu, hỏi han vài câu và xem các loại bằng cấp mà Kỳ Giao cung cấp xong là họ gật đầu liền.

Thế nên hôm nay Kỳ Giao đang hào hứng đi nhận công việc mới, cô buồn rầu nhìn ra ngoài khung cửa, cái màu xám trầm buồn khiến cô có chút không vui, số cô cứ hẩm hiu thế nào ấy đến nỗi mà ngay cả ngày đầu nhận việc cũng không được lấy một chút sáng lạn, ấm áp. Kỳ Giao thở dài, chờ mãi mà vẫn không ngớt mưa, thôi đành đi vậy, ngày đầu không nên đến trễ huống chi bản tính cô cũng là người ưa sự chuẩn xác. Khoác lên người chiếc áo gió lót nỉ màu đen, Kỳ Giao lưỡng lự rồi chọn chiếc quần kaki may kiểu "đứng đắn" và mặc vào, giày da ấm áp, mũ len sùm sụp rồi mới yên tâm ra khỏi nhà, cô là người thân nhiệt kém, không chịu nổi rét, người ngoài chưa lạnh cô đã phải áo đơn áo kép.

Công việc này cô cố giấu bố mẹ không để cho họ biết vì Kỳ Giao hiểu, chẳng ai muốn con mình hai chục năm đèn sách, giờ không gì cũng là cử nhân kinh tế lại đi làm cái nghề phục vụ người khác như vậy chẳng hóa ra giá trị của học vấn đã hết thời rồi sao? Mẹ Kỳ Giao vừa nhìn thấy con gái đã lo lắng hỏi :

- Bắt buộc đi bây giờ hả con, cơm trưa mẹ dọn rồi!

Giọng mẹ vừa thủ thỉ vừa như khẩn cầu khiến Kỳ Giao bất đắc dỹ thở dài, phải phụ công mẹ nấu nướng lui cui cả buổi lòng cô cũng không muốn chút nào, vốn Kỳ Giao có bệnh đại tràng, ăn uống rất giữ mồm miệng nên cơ thể cô giống như một cái cây di động, mẹ cô thương xót cô nên bữa ăn thường là rất chiều chuộng những món ăn mà cô thấy vừa miệng, cả nể và trân trọng những món ăn mẹ nấu nên Kỳ Giao thường rất ngoan ngoãn ăn uống, hôm nay đi vào cái giờ ẩm ương thế này chắc chắn là mẹ cô sẽ lại lo lắng. Kỳ Giao cố cười rồi đáp :

- Mẹ và bố cứ ăn trước, đừng lo cho con, thế nào họ cũng mời cơm mà!

Mẹ cô luyến tiếc nhìn theo bóng lưng gày còm của con mà thở dài, nhà chỉ có hai chị em nhưng Kỳ Giao so với em trai Kỳ Nam tính tình có phần ương bướng hơn, mẹ cô thường nói bà sinh nhầm mệnh, kể ra hai chị em cô phải đổi vai cho nhau mới đúng, Kỳ Nam đẹp trai và rất nhẹ nhàng, cậu kém chị gái ba tuổi, bản tính ôn hòa và rất tôn trọng chị gái, Kỳ Giao nói gì cậu cũng răm rắp làm theo, không dám cãi, bù lại Kỳ Giao thương em trai bằng tình thương vừa của người chị gái vừa của người bảo mẫu, hình mẫu chị em nhà cô luôn là mong ước của lũ bạn Kỳ Giao và Kỳ Nam. Kỳ Nam học rất giỏi, vừa ra trường đã có công ty nước ngoài đón sẵn ở cửa, bản tính trầm lặng khiến Kỳ Nam gật đầu làm cho họ luôn, thấm thoắt cũng đã hai năm rồi, với cậu, thế coi như đã an bài.

Kỳ Giao nhìn vẻ mặt bần thần của mẹ lại thêm cái khung cảnh ngày mưa não nề mà thấy cứ man mác một cảm xúc, với người mẹ thì ra chẳng có đứa con nào là lớn cả, năm nay cũng vậy, hai ba mươi năm sau cũng vậy. Kỳ Giao bước đến, ôm lấy mẹ mà hôn một cái vào má rồi lấp liếm vội vàng che dấu sự xúc động :

- Con đi đây! Mẹ nhớ chúc con may mắn nhé!

Nói xong quýnh quáng bước đi, sợ rằng nấn ná thêm chút nữa mẹ sẽ lại khẩn khoản khó mà đi được.

2.

Kỳ Giao hỳ hục lôi chiếc xe ra khỏi con ngõ nhỏ rồi mới khởi động máy bởi chiếc xe của cô khá đặc biệt, nó hơi cổ một chút và tiếng ống xả vì để lâu ngay không chịu sửa chữa nên kêu như tiếng xe công nông. Quan điểm của Kỳ Giao khá kỳ lạ, đối với cô đồ vật là để phục vụ mình, nếu mình phải phục vụ lại nó thì còn phân biệt đâu là người đâu là máy móc nữa vì thế cô cứ sử dụng cho đến khi nào không đừng được nữa mới đưa vào sửa chữa hoặc thay thế. Kỳ Giao nhận chân, đạp đến cả vài chục phát, đến khi "sức tàn lực kiệt" thì cái xe mới chịu ậm ạch phát ra tiếng nổ, có lẽ cơ thể gày gò của Kỳ Giao cũng bởi một phần do nguyên nhân như thế này.

Vận động nhiều quá, mồ hôi túa ra trên mặt, Kỳ Giao tạm lột cái mũ len xinh xắn ra khỏi đầu để lộ mái tóc mượt mà, đen dày dài gần chớm vai, gió bấc được thể ve vãn khuôn mặt cô cộng thêm mồ hôi trên tóc, trên trán khiến Kỳ Giao co rúm người vì lạnh. Cô rút khăn tay trong túi xách, lau vội vàng cái thứ nước khó chịu rồi chụp lại chiếc mũ và ngoài cùng bồi thêm cái mũ bảo hiểm nặng chịch sau đó mới yên tâm phóng đi.

Giữa trưa, trời lại quá lạnh nên trên đường loáng thoáng người qua lại, khác hẳn cái vẻ náo nhiệt, nhốn nháo lúc tan tầm, ai rỗi hơi, rảnh việc đi ra đường vào lúc thời tiết khắc nghiệt như thế này làm gì, Kỳ Giao bỗng thấy nực cười, chẳng hiểu sao cái người thuê cô lại hẹn gặp vào cái cung giờ không mấy đẹp cho lắm này. Mưa nhiều ngày khiến đường xá xấu xí và bẩn như cháo loãng, cứ nhớp nháp bùn đất, là dấu vết của công cuộc đô thị hóa nhưng không biết tính toán bảo vệ môi trường. Những chiếc xe hơi đời mới đời cũ đều được trưng dụng triệt để trong điều kiện thời tiết này. Kỳ Giao rất sợ phải tham gia giao thông cùng những chiếc ô tô trong điều kiện thời tiết mưa gió như thế này vì thế nào cũng có anh chàng do vui vẻ quá chén mà hứng chí đạp chân ga thử cái xế hộp đời mới khiến nước bẩn bắn văng tung tóe lên người đi bên cạnh.

Chưa nghĩ xong việc đã tới, "ghét của nào trời trao của ấy", đường thì nhỏ hẹp mà chiếc xe phía sau Kỳ Giao cứ bấm còi inh ỏi, làm như đường là của riêng họ không bằng, một thứ văn hóa xe cộ riêng có ở Việt Nam. Không biết Kỳ Giao còn có thể tránh vào đâu được nữa khi mà hai bên đường, vỉa hè rồi ngay cả lòng đường, xe máy đang để tràn lan, Kỳ Giao hơi bực mình vì tiếng còi xe rối rít và tay lái xe hợm hĩnh, dở hơi phía sau, cô nhấn ga một chút, vài phút sau mới vất vả qua được đoạn đường hẹp, chiếc ô tô phía sau thấy có khoảng trống liền chen vượt lên, lấn sang cả phía đường bên trái làm mấy cô bé học sinh cấp ba sợ hú hồn. Chiếc xe dồn số, nhấn ga để tăng tốc vượt qua xe của Kỳ Giao, tốc độ xe được đẩy lên cao đột ngột vô tình nên tạo ra một cơn gió mạnh mang theo cả bụi đất hòa quện với nước mưa thành những hạt bùn nhỏ li ti bắn lên chiếc áo khoác nỉ màu đen của Kỳ Giao. Kỳ Giao bực bội, khuôn mặt nhăn nhó nhìn ngó vết bùn bắn trên áo và lầm bẩm nguyền rủa mấy tay lái xe điên. Ở trường đào tạo lái xe, Kỳ Giao nhớ rõ ông thầy mình đã dạy, đức tính của một người lái xe là điềm đạm và kỹ thuật lái xe phải "làm chủ tốc độ, đi đúng phần đường" ấy vậy nhưng ra ngoài một cái, xe mới, động cơ khỏe, thêm chút men, nào ai còn nhớ được những quy định căn bản ấy nữa.

Kỳ Giao ngước mắt nhìn theo chiếc xe hơi màu đen, nước sơn vẫn còn bóng loáng, cáu cạnh - Audi A6, biển số xe được đăng ký theo đúng tâm linh, phong thủy, đương nhiên lại là người có tiền và không phải tầm thường. Chao ôi! Xã hội ngày càng phân hóa, giàu nghèo cứ tưởng không còn khoảng cách...ai ngờ, chẳng những còn mà khoảng cách ấy ngày càng một nới rộng, thậm chí đạo đức và lương tâm đôi khi còn bị nghi ngờ.

Kỳ Giao nhàn nhạt cười, một người quét rác mà cô từng biết đã mắng cái người vứt rác từ trong chiếc ô tô sang trọng ra ngoài đường thế này "Tưởng thế nào! Hóa ra có học thức nhưng không có ý thức!", chẳng biết lời ấy có đến tai mấy người kia không nhưng rõ ràng sự việc ấy như một bức tranh nghịch cảnh mà người có tư cách ắt hẳn sẽ phải suy nghĩ.

Kỳ Giao đến chỗ hẹn còn sớm 20 phút, cô nhìn đồng hồ rồi lại nhìn đến vệt bùn trên áo, vốn là người ưa sự chỉn chu, cô suy nghĩ vài giây rồi quả quyết bước nhanh vào khu vệ sinh gột rửa mấy cái vệt nước mà hễ cứ nhìn đến là thấy ngứa mắt, mất gần mười phút, sự cố cũng được khắc phục, tuy không triệt để nhưng cũng tàm tạm, ít nhất cũng không gây phản cảm cho người đối diện.

Soi lại mình trong gương, sửa sang lại tóc tai một chút Kỳ Giao mới bước ra, vẫn sớm 10 phút, cô tìm một chỗ gần khung cửa kính và ngồi xuống chờ đợi. Quá giờ hẹn 15 phút chủ cô mới xuất hiện, chỉ có cô gái có mái tóc dài uốn xoăn là quen mặt vì lần trước chính cô gái này đã tiếp Kỳ Giao còn lại hai người kia đều xa lạ.

Kỳ Giao căn cứ vào tác phong và cách ăn mặc của họ mà đoán thì đều phải là người vừa có tiền vừa có địa vị. Người đàn ông khá lớn tuổi, chừng gần gấp đôi cô gái đứng bên cạnh, tác phong và cử chỉ đều thành thục, vẻ chín chắn đĩnh đạc cho thấy ông ta là một quan chức cao cấp, bộ veston màu đen, sơmi trắng là phẳng phiu có thắt cà vạt màu xám rất lịch sự. Cô gái đứng kế bên diện một bộ váy cùng màu nhưng cắt may khéo léo để lộ thân hình nuột nà như một cô người mẫu, căn bản cô ta không nhìn Kỳ Giao, tay phải cô ta khoác tay người đàn ông và liên tục ngước nhìn ông ấy với ánh mắt trìu mến, quấn quýt. Kỳ Giao nhanh nhẹn đứng lên, khẽ cúi chào ông ta vì biết rằng đây chính là người hàng tháng sẽ trả lương cho mình. Cô gái quen mặt nhìn Kỳ Giao rồi quay sang giới thiệu :

- Thưa anh! Đây là cô gái mà em tìm theo yêu cầu của anh!

Người đàn ông hơi nhíu mày quan sát Kỳ Giao, Kỳ Giao có chút lúng túng, cái kiểu xưng hô thế này khiến cô ngượng ngùng, ông ấy có lẽ gần bằng tuổi bố cô ở nhà vậy mà gọi bằng anh nghe rất kệch cỡm, ngượng mồm quá, đoán chắc ông này làm to nên cô chần chừ chỉ dám nói trống không tuy nhiên vẫn giữ vẻ lễ độ, từ tốn.

- Sếp cứ gọi tôi là Kỳ Giao!

Ông sếp lớn gật gù hài lòng, không hỏi thêm nhiều cũng không giới thiệu một chút nào về mình, ông ta quay sang cô gái xinh đẹp bên cạnh nói :

- Từ nay cô gái này sẽ theo em! Cần gì em cứ sai bảo!

Kỳ Giao đỡ đẫn, ngạc nhiên nhìn hai người, từ lúc họ vào đây cô cứ ngỡ hai người họ là cha con hoặc chí ít cô ta cũng là con rơi con vãi của ông ấy ai dè lại hóa ra quan hệ tình cảm trớ trêu như thế này, thôi đúng rồi, lại cái kịch bản sếp lớn bao bồ nhí đây mà, tình huống có phần nhạy cảm mất rồi. Cô gái ngả đầu lên vai ông ta, giọng nói mềm mại khiến Kỳ Giao giật mình :

- Thực lòng em chỉ muốn có anh theo em thôi!

Ông sếp lớn lấy bàn tay phải xoa lên má cô gái, khẽ nựng :

- Biết thế! Nhưng tình cảnh gần đây em thấy rồi, bà ấy có vẻ biết chuyện nên khá hung dữ, làm thế này anh mới yên tâm.

Kỳ Giao lờ mờ đoán ra chuyện và chừng như cô gái cũng biết thân biết phận, cái cảnh "mèo mả gà đồng" của nàng đương nhiên chẳng được hoan nghênh, thế nào cũng sẽ bị đe dọa bởi bà vợ sư tử Hà Đông của nhân tình nên rốt cục thì nàng cũng ngoan ngoãn không nói gì thêm nữa.

Ông sếp lớn ngẩng mặt nhìn Kỳ Giao rồi ngắn gọn ra lệnh của người chủ :

- Không nói thêm về công việc nữa, tôi chỉ lưu ý cô một nguyên tắc, tuyệt đối không nhiều chuyện!

Giọng ông ta có lẽ do quen với tác phong lãnh đạo, quan cách nên trong âm hưởng nghe cũng có phần nghiêm nghị, Kỳ Giao khẽ gật đầu. Cái nét mặt cùng nụ cười không phân rõ trắng đen này Kỳ Giao ngờ ngợ như đã thấy ở đâu đó mà cô không tài nào nhớ nổi, lục lọi các ngăn trí nhớ trong não bộ rốt cuộc cô vẫn tìm không ra, thôi kệ, đèn nhà ai nhà nấy rạng, cô cứ việc "ngậm miệng mà ăn tiền" còn quan tâm chuyện khác làm gì cho nhọc xác.

Ông sếp lớn như chợt nhớ ra điều gì đó, ông ta đột ngột hỏi Kỳ Giao :

- Cô có biết chút gì về vũ thuật tự vệ không?

Kỳ Giao hoàn toàn bất ngờ, cô không biết điều này có ý nghĩa như thế nào đối với một tài xế, nếu muốn thì ông sếp này nên phải hỏi công ty bảo an mới phải. Ông sếp lớn nhìn vẻ mặt ngơ ngác của Kỳ Giao rồi xua tay :

- Không biết cũng không sao!

Kỳ Giao thở phào, hú hồn, nếu ông ta lại cần thêm yếu tố ấy nữa thì coi như xôi hỏng bỏng không, cầm bằng là trượt vỏ chuối!

Cô gái mà Kỳ Giao tiếp xúc lần trước thực ra là thư ký của ông sếp lớn, nghe ông ta gọi tên, Kỳ Giao mới biết tên cô ấy là Ngân Khánh, cô thư ký này có dáng vóc linh hoạt và cách ăn nói cũng vô cùng uyển chuyển, khéo léo tỏ rõ tố chất nhanh nhạy của một thư ký. Thư ký Ngân Khánh gọi Kỳ Giao riêng ra một chỗ và dặn dò một lô những quy định và nhiệm vụ cần làm, Kỳ Giao vừa chăm chú nghe vừa thi thoảng nhìn về phía cặp tình nhân đũa lệch, ông sếp lớn không kiêng dè chỗ công cộng mà nghiêng người hôn vào má cô bồ bé nhỏ, hành động khiến Kỳ Giao cũng thấy đỏ mặt không dám nhìn tiếp. Mười lăm phút sau, áng chừng Kỳ Giao đã nghe thủng, Ngân Khánh mới dẫn cô quay lại chỗ ông sếp lớn, ông sếp lớn lúc này cũng đứng lên nói với thư ký.

- Mười lăm phút nữa hãy ra khỏi đây!

Ngân Khánh cung kính gật đầu còn cô bồ nhí mặt mũi có vẻ buồn so, ông sếp lớn thương cảm quá nên đành nán lại vài phút dỗ dành :

- Em chịu khó, rồi anh sẽ tính cách, trước mắt cứ tạm thời thế cho an toàn, ở nhà phải vui vẻ, anh rất nhanh trở về thôi!

Nói xong còn lưu luyến ôm nhau mãi mới dời đi. Ông sếp lớn vừa ra đến cửa, một chiếc xe khác mang biển xe công đã nhanh chóng trờ tới, không đợi tài xế giúp, ông sếp lớn nhanh tay mở cửa và chui tọt vào như sợ ai đó nhìn thấy. Còn lại ba người bên trong, Kỳ Giao ý tứ, đứng cách chỗ thư ký Ngân Khánh và cô gái xinh đẹp chừng vài bước chân, hai tay khoanh trước ngực ánh mắt chăm chú nhìn ra ngoài khung của kính mờ hơi nước để mặc cho hai cô gái trẻ thầm thì trao đổi điều gì đó. Vài phút sau, Ngân Khánh bước tới vỗ vào vai Kỳ Giao và nói với vẻ tự nhiên hơn rất nhiều.

- Lát nữa cô đưa cô ấy về X chung cư, nhớ rõ tên cô ấy là Trang Hạ, cấm không được hỏi nhiều.

Kỳ Giao nào dám điều tiếng gì, cứ nghe cái tên đẹp như mơ ấy đã khiến cô lòng dạ xốn xang rồi. Ngân Khánh dúi chìa khóa xe ô tô vào tay Kỳ Giao và nói.

- Audi A6, biển số ...86, gara đi thẳng rẽ phải, nhớ lái xe cẩn thận!

Lời Ngân Khánh nói như sấm nổ bên tai Kỳ Giao, trời ạ, cái xe này chính là xe vừa rồi cho Kỳ Giao một trận bùn đất, ngẫu nhiên đến thật buồn cười vậy sao hay là oan trái nhỉ? Kỳ Giao khổ sở cười rồi lẳng lặng làm theo lời chỉ dẫn. Những tưởng cứ đơn giản theo lời của Ngân Khánh mà làm là có thể lấy được xe, ai dè, Kỳ Giao tìm được lối vào gara để xe của khu trung tâm mua sắm này xong thì hoàn toàn mù tịt, cả một khoảng lớn rộng gồm hai ba tầng hầm tràn ngập xe hơi, không biết đằng nào mà lần. Ôi chao! Thế mới biết dân ta giờ giàu làm sao, nhìn vào cái bãi đỗ xe ngồn ngộn mắt và tràn ngập các dòng xe sang như thế này mới thấy rưng rưng nước mắt vì những người nghèo đói đang chờ cứu viện của Chính phủ sau bão, nơi miền Trung yêu thương kia.

Sau hai mươi phút tìm kiếm đến toát mồ hôi, Kỳ Giao mới có thể tìm ra chiếc Audi A6 đang nằm im lìm như chờ đợi phía góc tường, chiếc xe màu đen trân quý, bằng cả gia tài của một xóm nhỏ dường như chẳng màng thế sự, chẳng quan trọng ai ngồi lên nó mà quan trọng là người nào đủ tiền mua nó. Ô! Rốt cục thì nó cũng giống như một cô gái đẹp lười lao động chỉ muốn khoe mình chờ các đại gia săn đón, nói thế một cách gián tiếp là nó chả khác nào cái cô nhân tình bé nhỏ mà lát nữa đây Kỳ Giao sẽ bắt đầu nhiệm vụ đưa đón. Kỳ Giao nhếch miệng cười, đúng là sự so sánh nào cũng khập khiễng cả, ví như cô cứ tự hào về bằng cấp chuyên môn song cuối cùng không phải chính mình cũng phải chọn cái nghề thấp bé hơn nhiều so với vị trí và kiến thức cô được đào tạo hay sao? Phỏng có hay ho hơn gì đâu!

Kỳ Giao hồi hộp ngồi vào chiếc xe sang trọng, ôi chao sao mà nó có thể tiện nghi đến thế này, vì quá cẩn thận và lo lắng nên trước khi nhận hợp đồng này Kỳ Giao cũng rất có trách nhiệm đăng ký một lớp bổ túc lái, đã lâu không sờ đến xe cộ, e rằng là kỹ năng cũng mai một đi nhiều. Mất vài phút loay hoay với hệ thống điều khiến, chiếc xe mới chịu làm quen với người lái mới, cô nàng xe cộ này cũng đỏng đảnh ra trò khi trêu ngươi Kỳ Giao hết việc này đến việc khác, đến khi Kỳ Giao gọn gàng đánh xe ra thì đã 30 phút chờ đợi của người đẹp trôi qua, phải thú thật là Kỳ Giao lo lắng lắm, lần đầu như thế này cũng ít nhiều không có ấn tượng tốt. Tuy nhiên lo lắng của Kỳ Giao hoàn toàn tan biến khi trông thấy Ngân Khánh và Trang Hạ vẫn vui vẻ trò chuyện, có vẻ họ cũng không sốt ruột lắm. Kỳ Giao dừng xe, lịch sự bước vào và nhẹ nhàng mời.

- Xe đã xong, mời...

Kỳ Giao ngập ngừng một chút không biết nên xưng hô thế nào cho phải phép vì rõ ràng trông cô gái này cũng không hơn cô là bao nhiêu tuổi, nhận thấy vẻ lúng túng đó, Ngân Khánh lên tiếng giúp Kỳ Giao gỡ thế bí.

- Cứ gọi tên cũng được, cô ấy kém cô hai tuổi!

Trang Hạ không tỏ vẻ phản đối hay đồng tình, chỉ một sắc thái cảm xúc lạnh nhạt và xem thường duy nhất, cơ bản vẫn chẳng để Kỳ Giao vào trong mắt. Đầu óc Kỳ Giao nhanh chóng làm ra một phép tính nhẩm, căn cứ vào số tuổi Trang Hạ và dáng dấp của ông sếp lớn thì cô bồ nhí này chí ít cũng phải kém ông ấy tới hăm lăm hăm sáu tuổi. Kỳ Giao bất giác giật mình, chẳng hiểu người ta có thể yêu đương thế nào với một người chênh lệch tới tận một thế hệ như vậy, phải chăng đúng là tình không biên giới?

Kỳ Giao khẽ cúi xuống mở cửa và nhún nhường.

- À! Vâng! Vậy mời...cô lên xe!

Trang Hạ khẽ ôm Ngân Khánh trước khi từ biệt và nói :

- Mình về trước! Cậu đi cẩn thận!

Tác phong của Trang Hạ bắt đầu làm Kỳ Giao thay đổi suy nghĩ, những nhận định ban đầu của cô về Trang Hạ có vẻ không chính xác, rõ ràng đây không phải mấy cô gái chảnh chọe có nhiều chiêu trò trên facebook, Kỳ Giao cảm nhận ở cô ấy toát lên vẻ quý phái có gốc gác đàng hoàng. Đợi cho cô gái trẻ vào xe, Kỳ Giao mới nhẹ nhàng đóng cửa xe cẩn thận rồi từ tốn mỉm cười chào Ngân Khánh, cô thư ký tiện tay đưa ra hai tấm danh thiếp cho Kỳ Giao và dặn thêm.

- Đây là số của tôi, còn đây là số của Trang Hạ, cô nhớ kỹ, hạn chế gọi cho cô ấy, nếu cần chủ yếu liên lạc với tôi.

Kỳ Giao cố làm ra vẻ tự nhiên giơ lên ngón cái rồi vòng qua đầu xe mở cửa khoang lái và chui vào. Chiếc Audi khởi động và vận hành êm ru, trên xe không nghe thấy bất kỳ một tiếng động nào ngoài tiếng thở của Kỳ Giao, cô không dám nhìn vào gương chiếu hậu trong xe mà cứ ngoan ngoãn im lặng lái xe vào làn đường ra ngoại ô. Khu chung cư X là khu tổ hợp biệt thự và căn hộ cao cấp, Hà Nội giờ hết đất rồi nên mọi dự án dù to dù nhỏ, thành phố cũng cố gắng đẩy lùi ra ven nội đô, khu đô thị này nổi tiếng xa hoa, cũng mới được khánh thành vài tháng trước đây mà thôi. Cũng phải, con chim quý ắt phải ở lầu son, đàn ông có tiền có quyền đương nhiên cho mình cái quyền hưởng thụ, gái trẻ đẹp đầy rẫy, cô nào cô ấy mọng và hot như trái dâu chín mà các sếp thì được đối tác rồi cấp dưới nó tẩm bổ cho đủ thứ của ngon hiếm lạ nên tinh lực tràn trề. Trong khi đó để đáp ứng cái như cầu sinh học hừng hực ấy lại là bà vợ già mải chăm đàn con ở nhà nên giờ nhan sắc đã phai tàn theo thời gian, hễ định đụng vào là kêu đau chỗ này, nhức chỗ kia, bảo làm sao không bức xúc cho được. Ấy vậy nên việc phát sinh quan hệ ngoài luồng thế này âu cũng là lẽ thường thời đại, miễn sao các ông vẫn có trách nhiệm với con cái, và với bà "lương đưa đủ, tối ngủ ở nhà", thế thì các bà cũng đừng cằn nhằn gì thêm để mấy ông còn có đầu óc lo việc phát triển sự nghiệp. Nhưng cái giá mà các ông phải trả để sở hữu cái đẹp chính là đây, là căn hộ, là xe hơi là tài khoản ngân hàng hay vòng xuyến nhẫn kim cương, những thứ mà có nằm mơ mấy bà vợ già cũng chẳng bao giờ được đức lang quân mua tặng, thích thì cứ tự ra Bảo Tín thôi, đừng hòng mơ đến sự đột phá lãng mạn. Tất nhiên điều Kỳ Giao suy nghĩ ở đây không bao hàm là tất cả, có thể chỉ là thiểu số là phân nửa nhưng đều là thực tế, thực tế của xã hội phát triển và của bản năng con người.

Quãng đường từ trung tâm thành phố về đây tưởng như xa nhưng thật ra cũng chỉ mất có hơn 20 phút đồng hồ, hơn 20 phút đồng hồ để thoát khỏi thành phố khói bụi, để được hưởng sự ngọt ngào và trong lành từ thiên nhiên kể ra cũng đáng nên nhiều cặp vợ chồng trẻ có điều kiện đã quyết định chọn nơi ở này mà ly khai thành phố, hy vọng sau vài chục năm nữa dân số trung tâm thủ đô lại quay trở về những năm 80 của thế kỷ trước.

Chiếc xe lừ lừ tiến vào giữa khu đô thị, Kỳ Giao lúng túng không biết vị trí căn hộ của Trang Hạ, cô len lén nhìn vào gương chiếu hậu, khuôn mặt trẻ trung và hoàn mỹ phản chiếu trong gương rất rõ nét, đôi mắt long lanh đang lơ đãng lướt ngoài khung cửa chìm trong màn mưa, dường như nàng không đoán được nỗi băn khoăn của người tài xế phía trước, hắng giọng một chút, Kỳ Giao nhỏ nhẹ hỏi.

- Xin hỏi, cô ở vị trí nào?

Tiếng nói bất ngờ trong không gian yên ắng khiến Trang Hạ hơi giật mình, cô khẽ quay đầu nhìn về phía vừa phát ra tiếng nói, bắt gặp một đôi mắt đen láy với cái nhìn sâu thẳm đang chăm chú chờ đợi câu trả lời, Trang Hạ chỉ lạnh lùng nói ngắn gọn.

- Phía trước, rẽ phải đến căn hộ số 15 thì dừng lại!

Nói xong lại lãnh đạm nhìn ra ngoài, một chút để ý cũng không, dường như ở nàng ranh giới giữa chủ và người làm thuê là rất rõ ràng, Kỳ Giao hơi một chút chạnh lòng nhưng dù sao việc ắt phải thế, có suy nghĩ nhiều cũng chẳng làm gì, khi nhận việc đã đồng thuận là không nói nhiều rồi mà. Kỳ Giao cẩn thận làm nốt công việc của mình, đến nơi, cô nhanh chóng xuống xe mở cửa cho Trang Hạ theo xuống, cẩn trọng y hệt như một người đã có thâm niên trong nghề. Đợi cho Trang Hạ bước lên thềm, Kỳ Giao định bụng sẽ đánh xe vào sân ngôi biệt thự rồi mình bắt xe ôm trở về lấy xe máy nhưng nữ hoàng băng giá cuối cùng cũng chịu lên tiếng.

- Cô đánh xe về nhà, lúc nào cần tôi sẽ thông báo qua Ngân Khánh!

Kỳ Giao ngẩng mặt nhìn Trang Hạ, qua làn mưa phùn, hình ảnh cô ấy mờ ảo một chút nhưng Kỳ Giao hoàn toàn ngỡ ngàng, cô gái này đẹp thật, đôi mắt tròn và lúc nào cũng long lanh, hàng mi cong ôm lấy đôi đồng tử màu nâu nhạt, sóng mũi thanh tú hợp với khuôn miệng có viền môi rõ ràng và đầy đặn phía dưới, nhìn mê người, đến mình là con gái mà còn không kiềm lòng được, huống hồ, thật cảm thông, cảm thông! Chả trách cái ông sếp lớn kia tiền lớn tiền bé cứ từ hầu bao mà đội nón ra đi. Kỳ Giao ngây ngẩn một chút rồi lễ phép gật đầu, nhớ đến nguyên tắc không hỏi nhiều nên lập tức lên xe và chuồn hẳn.

3.

Xe ra đường lớn rồi Kỳ Giao mới gõ cốc một cái lên đầu, cô chợt nhớ ra một vấn đề, chiếc xe này quá sang trọng mà nhà cô lại ở trong ngõ tuy cũng gần đường cái nhưng lại hẹp, xe máy ra vào còn khó huống hồ là xe hơi, vậy cất nó ở đâu mới là phù hợp và việc bảo quản trông nom nó có được khấu trừ ngoài lương cô được nhận hay không? Vấn đề to rồi đây, động đến kinh tế luôn luôn là dấu hỏi, vậy nên cần phải có câu trả lời, Kỳ Giao lục lọi lấy ra tấm danh thiếp của Ngân Khánh và bấm máy, cô thư ký nhanh chóng nghe điện thoại và hẹn Kỳ Giao đợi ở quán café bên ngoài trụ sở công ty.

Kỳ Giao không phải chờ lâu, Ngân Khánh đã chạy tới, vừa hổn hển thở cô vừa hỏi.

- Có chuyện gì? Mau nói!

Kỳ Giao cảm thấy cô thư ký này khi không có ông chủ thì không đến nỗi quá xa cách nên mạnh dạn vào thẳng vấn đề.

- Có rắc rối, cô chủ của cô bảo tôi mang xe về nhưng tôi biết để đâu, nhà tôi chật chội, mà nếu mang gửi thì tôi sẽ bị tính phí.

Ngân Khánh hiểu ngay vấn đề nên nhanh chóng giơ tay cắt ngang.

- Stop! Hiểu rồi, hàng tháng cứ lấy biên lai gửi xe ở đâu đó về đây, chúng tôi sẽ chi trả, cô cũng là người keo kiệt và rạch ròi gớm nhỉ?

Kỳ Giao bĩu môi :

- Chứ sao! Cô biết không, xe sang thế này, gửi một tháng tôi không mất đứt 1/5 tiền lương thì tôi không bằng con kiến.

Ngân Khánh không muốn lằng nhằng nên dứt khoát.

- Thôi! Thôi! Con gì mặc cô, cứ như thế nhé, tôi còn có việc.

Thực ra Kỳ Giao cũng chẳng muốn lằng nhằng làm làm gì, cô đâu phải là người phụ nữ lắm điều, miễn là cô đã giải quyết xong cái gút mắc phức tạp ấy thì Ngân Khánh cứ việc đi mà cô cũng muốn về lắm rồi, nhì nhằng linh tinh mà cũng đến 5 giờ chiều. Ôi dào! Về nhà thế nào mẹ cô cũng sờ bụng xem có lép đi không đây, nói mới nhớ, thì ra từ trưa cô nào đã có gì cho vào bụng, nhắc đến một cái ruột gan bắt đầu sôi réo ầm ầm, đói! đói quá! Kỳ Giao chép miệng nhìn mấy chiếc bánh bầy ngay ngắn trong tủ kính của cửa hàng café tương đối sang trọng, trông cũng ngon mắt nhưng liếc đến cái giá của nó thì cô lại lưỡng lự, mắc quá nhưng không ăn thì đói, thôi bấm bụng, dù gì thì cũng nên tự thưởng cho mình một chiếc bánh nhỏ chứ nhỉ, cô sắp kiếm được tiền lương tháng tính bằng USD rồi cơ mà, ky cóp quá rồi lại cho cọp nó xơi mất. Nghĩ vậy cô quả quyết đưa tay vẫy phục vụ, rất nhanh chóng chiếc bánh được làm nóng và đặt trước mặt cô, những sợi khói trắng mỏng manh mang theo hương thơm khẽ bay lên đánh thức con tỳ con vị trong bụng Kỳ Giao, cô cố nhịn nuốt nước miếng kẻo mấy người phục vụ nhìn thấy bộ dạng này lại nghĩ khác, dù gì thì cô cũng vừa bước xuống từ chiếc xe bạc tỷ mà. Bánh ngon quá, bột mỳ hảo hạng nhập khẩu từ nước ngoài kèm thêm công thức chế biến đặc biệt khiến nó thực sự thỏa mãn nhu cầu của thực khách, sức ăn của Kỳ Giao chỉ hơn đứa trẻ con một chút nên tuy chiếc bánh không lớn nhưng cũng đủ khỏa lấp cái dạ dày trống rỗng của mình. Giải quyết xong chuyện của cái dạ dày, Kỳ Giao nâng tách café lên và nhâm nhi nốt, ngoài trời đã bắt đầu tối, trời mùa đông nhanh hết ngày lại mưa sướt mướt nên chưa đến 6h bóng tối đã nhập nhoạng buông xuống, Kỳ Giao ghét lái xe trong điều kiện tranh tối tranh sáng thế này, dễ quáng gà và không an toàn.

Khung cảnh lãng mạn, bản thân lại nhàn rồi, Kỳ Giao mơ màng một chút lại chợt nhớ đến khuôn mặt đẹp ấn tượng của cô chủ nhỏ khi nãy, có gì đó khiến Kỳ Giao hơi buồn. Con gái bây giờ đẹp lắm, biết ăn chơi lắm nhưng cũng không ít cô không ngần ngại tạo ra những scandal động trời. Kỳ Giao hoàn toàn thông cảm bởi con gái là phải biết làm đẹp, biết chăm chút ngoại hình nhưng chăm chút nhiều quá lại khiến họ sớm rơi vào bẫy tình của các đại gia, dần dần các cô gái cũng sao nhãng việc học hành và rồi bỏ hẳn để đi theo tiếng gọi của tình và tiền, thế nên lỗi cũng không hẳn hoàn toàn thuộc về phần họ. Ôi dào! Có phải là Kỳ Giao đã suy nghĩ quá nhiều không, mỗi người tận dụng thế mạnh của họ theo một kiểu, cõ lẽ cô suy nghĩ hơi cổ hủ mất rồi. Kỳ Giao phủi bụi bánh bám trên chiếc quần kaki may bó lấy đôi chân rồi chậm rãi thanh toán tiền, bữa trưa không ăn cơm nhà nên tối cũng về sớm một chút, nay mai cũng chẳng biết có được ăn uống điều độ ở nhà như trước nữa không bởi tính chất công việc này là cơ bản thất thường.

4.

Kỳ Giao vừa đẩy cửa vào nhà đã thấy cậu em trai kéo lấy tay áo lôi ra một góc mà hỏi nhỏ :

- Chiều nay chị đi với ai mà lái cả con xe oách thế?

Kỳ Giao tròn mắt nhìn em, thông tấn xã vỉa hè thật nhanh đến, không bịt miệng cậu em này lại thì rồi sớm muộn cũng te tái nói cho ba mẹ biết mất thôi mà nếu vậy thì bố mẹ cô sẽ bóp đầu bóp trán, làm mình làm mẩy cho đến khi cô chịu ngừng hẳn cái công việc này mới thôi. Kỳ Giao đưa tay lên môi ra dấu cho cậu em im lặng rồi nhớn nhác nhìn vào trong phòng ăn, mẹ cô đang chuẩn bị bữa tối, chưa nhận thấy sự có mặt của cô ở trong nhà, Kỳ Giao thở phào rồi kéo em ngồi xuống ghế và kể hết câu chuyện về công việc mới của mình cho em. Cậu em ngồi nghe rất chăm chú rồi kết lại một câu.

- Tính ra lương chị còn cao hơn lương em đấy!

Kỳ Giao cốc nhẹ vào đầu em.

- Ý cậu là định tìm một việc giống như chị chắc?

Kỳ Nam gãi đầu gãi tai cười.

- Tốt quá! Tiền nhiều lại có cả con gái đẹp nữa!

Kỳ Giao phì cười rồi đứng dậy, cô vào phòng tìm mẹ nhưng trước khi đi vẫn không quên ngoái đầu lại đe.

- Tuyệt đối không được để lộ nếu không chị sẽ không giữ bí mật cho cậu đâu.

Nói xong nháy mắt với em, Kỳ Nam xanh mặt hoàn toàn hiểu ý chị.

Bữa cơm trong gia đình Kỳ Giao luôn đầm ấm và tràn trề niềm vui, bố cô còn hơn ba năm nữa mới tới tuổi nghỉ hưu trong khi mẹ cô về mất sức từ vài năm trước do tinh giản biên chế mà bản thân bà sức khỏe cũng không tốt nên bố cô yêu cầu vợ bỏ việc luôn. Trong nhà cũng không quá khó khăn vì cả ba người đều đi làm tuy nhiên vốn gốc gác là dân nghèo thành thị nên đối với chi tiêu sinh hoạt gia đình Kỳ Giao luôn luôn là có kế hoạch và không hoang phí. Kỳ Giao ngồi cạnh bố, cô uể oải đọc mấy trang báo mạng trong khi chờ mẹ mang những món ăn nóng hổi lên, bố cô thì chăm chú xem mục thời sự với cái đề tài nóng hổi của kỳ họp lần này, một số vấn đề quan trọng sẽ được thông qua, công việc của Kỳ Giao không có liên quan gì nhiều đến chính trị vả lại cô còn trẻ nên không lưu tâm lắm đến việc đó, thi thoảng thấy bố gật gù, Kỳ Giao lại ngẩng lên nhìn ông, không hiểu sao bố mình lại tâm đắc với những vấn đề có tầm vĩ mô như thế. Kỳ Nam tắm xong cũng xách theo chiếc máy tính bảng xuống đặt lên bàn ăn và hý hoáy hoàn thành nốt phần việc buổi chiều ở công ty. Kỳ Giao khe khẽ cười, buổi sinh hoạt của một gia đình hiện đại bây giờ là vậy đấy, cả nhà rất đông đủ nhưng ai cũng cắm cúi bên cái thiết bị điện tử vô cùng hữu ích để rồi khi đứng lên số lượng câu chuyện họ nói với nhau chỉ đếm trên đầu ngón tay, chính vì vậy mà bố Kỳ Giao rất sợ, ông sợ lũ trẻ nhà mình rồi sẽ bị tự kỷ hết nên ông yêu cầu khi bước vào bữa ăn, tất cả các thiết bị viễn thông phải bị tắt hết trừ...TV, Kỳ Giao đã phì cười về điều đó nhưng khi ăn có cái giọng nói mượt mà và êm ái của mấy cô phát thanh viên xinh đẹp kể cũng tốt.

Mẹ Kỳ Giao khệ nệ bưng ra tô canh cá nấu giấm nóng hổi, bà luôn thích tự mình làm như vậy, Kỳ Giao hay Kỳ Nam động tay vào là bà quầy quậy đuổi nên cả ba bố con cứ chễm chệ mà ngồi chờ mẹ, tiếp sau món canh cá là một đĩa cá kho tộ với những quả trám ngọt bùi và những miếng thịt ba chỉ đầy đặn ở trên, mẹ Kỳ Giao là đệ nhất thiên hạ về kho cá, khúc cá mẹ kho vừa thơm vừa nhừ vừa quện lớp mỡ của mấy miếng thịt heo nên ngầy ngậy béo béo, đảm bảo bố con Kỳ Giao ăn cơm thủng nồi trôi rế. Kỳ Giao đứng dậy vớt ra ít rau xà lách và rau mùi ta đã được ngâm nước muối sạch sẽ để ăn kèm với món canh chua bỏng miệng. Mẹ Kỳ Giao đứng ngắm mâm cơm vài giây, thấy đầy đủ rồi mới ngồi vào ghế, bà vui vẻ cười khi thấy ba bố con Kỳ Giao sì sụp món canh nóng vừa ăn vừa suýt xoa vì nóng và vì ngon miệng. Bố Kỳ Giao gắp cho vợ một miếng cá đã được ông gỡ hết xương nhưng miệng lại hỏi con gái.

- Kỳ Giao, công việc thế nào, có hợp không?

Kỳ Giao có tật giật mình, cô rướn cổ nuốt nốt miếng cơm rồi làm bộ tự nhiên đáp.

- Tốt! Rất tốt bố ạ!

Mẹ Kỳ Giao nhìn chồng một chút rồi hỏi thay ông.

- Cụ thể xem nào!

Kỳ Giao im lặng ngẫm nghĩ một chút, đương nhiên là để suy nghĩ xem nói dối cách nào cho ba mẹ có thể tin được, bữa cơm đang ngon, không thể vì sơ xuất mà biến bữa ăn này thành một sự tra tấn vì thế Kỳ Giao cười như vớ được món hời.

- Con làm trợ lý cho một sếp lớn, lương tháng khá khẩm và nhất là lại có xe hơi đời mới nữa.

Mẹ Kỳ Giao nghe vậy, mặt mũi có chút giãn ra nhưng bố Kỳ Giao thì lại hơi nhăn mày một chút, đàn ông thường sâu sắc và cảnh giác, ông không cổ vũ cũng không phản đối chỉ nhắc nhở Kỳ Giao.

- Làm gì thì cũng cố làm cho tốt và phải cẩn thận, đừng có phung phí bao nhiêu năm đèn sách!

Kỳ Giao biết tính bố, ông ít nói nhưng đã nói là đều nhiều hàm ý, cả Kỳ Giao và Kỳ Nam đều có phần khép nép với bố hơn là với mẹ. Kỳ Giao thở phào và gật đầu.

- Con sẽ ghi nhớ ạ!

Kỳ Nam chăm chú ăn cơm và nghe chị gái nói chuyện với bố mẹ, cậu ta cười thầm, trình độ nói dối của chị gái dạo này tiến bộ vượt bậc quá, nếu bố mẹ mà biết được sự thật động trời này thì đến nửa năm họ cũng sẽ không nhìn mặt bà chị gái này mất. Thấy con trai tủm tỉm cười, bố Kỳ Giao quay qua nói.

- Còn nữa, hai đứa nên tính toán chuyện riêng tư đi, không còn trẻ đâu!

Nói về chuyện tế nhị đó hai chị em Kỳ Giao lập tức im bặt, không ai bảo ai nhanh chóng giải quyết xong bữa tối, bố Kỳ Giao lúc này mới tủm tỉm cười, cái lũ con ông không hiểu còn giữ giá làm nộm hay sao mà từng này tuổi đầu còn cứ thích rong chơi, ông nhìn bà và cả hai cùng cười trong ánh mắt.

Kỳ Giao và Kỳ Nam thấy tình hình đã yên ắng nên đánh nhanh rồi rút nhanh lên phòng, để lại chiến trường ngổn ngang cho mẹ dọn, mẹ cô rõ là đã nối giáo cho giặc.

5.

Hôm sau, Kỳ Giao thức dậy hơi trễ so với thường lệ, tối qua cô ngủ muộn do bị ám ảnh bởi con người và công việc lúc chiều, cô nằm trên giường mà còn nghĩ viển vông mãi giấc ngủ mới tới.

Kỳ Giao với tay lấy chiếc đồng hồ đeo tay, 7h 30 sáng, cô dụi dụi đôi mắt rồi vén tấm rèm cửa nhìn ra ngoài, trời vẫn còn xám xịt nhưng có vẻ khả dỹ hơn vì không còn mưa. Nhìn màu sắc thê lương thế này Kỳ Giao cũng đoán được ngoài trời nhiệt độ chắc chắn sẽ lại xuống thấp, vừa ngớt mưa một cái là mặt đường đã khô trắng cả lên, gió đông bắc luôn lạnh lẽo và mang theo sự khô ráp như thế, các cụ có câu "Bà khen con bà đẹp đến tháng 11 bà biết con bà" ấy là chỉ mấy cô thiếu nữ mặt mũi nẻ toác nẻ toạc vì khô hanh đấy. Kỳ Giao ngáp một cái rồi đem chiếc áo nỉ mỏng khoác lên người, vẫn còn mắt nhắm mắt mở vì ngái ngủ, cô quờ quạng trong thứ ánh sáng nhợt nhạt của chiếc bóng đèn compact tiết kiệm điện năng để vào nhà vệ sinh. Kỳ Giao là con người có tác phong nhanh đến mức đáng nể, đối với công việc vệ sinh cá nhân cô chỉ mất khoảng mười phút đồng hồ, trước đây mẹ vẫn thường mắng yêu cô "tắm như chuồn chuồn rửa đít" ý mẹ chê cô quấy quá, đại khái ấy mà.

Trong nhà khá yên ắng, bố và em trái đã đi làm, mẹ Kỳ Giao giờ này chắc còn đang tất bật ngoài chợ với mấy mớ rau hay vài lạng thịt, cố gắng làm sao để có một bữa ăn chất luợng cho chồng con mà lại tiết kiệm được chi phí. Kỳ Giao loẹt quẹt đôi dép xuống phòng bếp, không có ai ở nhà nhắc nhở nên thói hư tật xấu của cô được dịp phát tác, nếu mẹ có ở đây cô sẽ bị nhắc nhở về ý thức của một đứa con gái là phải đi nhẹ, nói khẽ, cười duyên. Kỳ Giao vừa mở tủ lạnh lấy sữa vừa kè kè kẹp chiếc điện thoại trong tay vì sợ bỏ lỡ mất cuộc gọi của cô chủ. Kỳ Giao hâm sữa trong chiếc lò vi sóng nhỏ, tay phải véo miếng bánh mì nhét vào miệng, mắt vẫn còn díu lại vì cơn ngái ngủ chưa chấm dứt, đối với Kỳ Giao thì ăn sáng chỉ là một hình thức ăn cho xong, miễn là cái dạ dày nó không bị trống rỗng để tránh bị đau là được.

Vừa đưa ly sữa ấm nóng lên miệng thì điện thoại ầm ầm đổ chuông, không nhìn cũng biết là việc gì, Kỳ Giao âm thầm than, chán chê không gọi vừa định uống hớp sữa thì lại ầm ĩ lên, trời đánh còn tránh miếng ăn mà. Kỳ Giao đoán thế mà trúng nhưng khác là người gọi cô là Ngân Khánh chứ không phải là Trang Hạ, Kỳ Giao tự giễu, hóa ra bản thân mình vẫn cứ hão huyền, cô sẽ phải dần quen với việc mình chỉ là một nhân viên quèn không hơn không kém, vậy thì cái danh thiếp có số điện thoại của cô chủ, Kỳ Giao có thể vứt vào xó nhà được rồi. Nghĩ vậy Kỳ Giao bấm máy và vui vẻ.

- Tôi chờ mãi từ sáng, hôm nay có những việc gì?

Ngân Khánh dường như đang rất vội nên nói nhiều nhưng rất nhanh.

- Ngay bây giờ cô lái xe qua X chung cư đón Trang Hạ, cố gắng đi nhanh để nửa giờ sau phải có mặt ở bệnh viện Y, xong cô lang thang đâu đó chờ khoảng hơn một giờ đồng hồ rồi quay lại đón cô ấy, chở cô ấy qua nhà hàng Gió biển, cô có thể tìm chỗ ăn trưa ở đâu đó tùy ý, lúc nào tôi gọi thì đón cô ấy về, việc sáng chỉ có vậy, chiều như thế nào tôi sẽ nói sau.

Kỳ Giao nghe xong, trong đầu như có hàng trăm con ong kêu, cô ấy nói như một cái máy và có chuẩn bị còn cô, nhiệm vụ là không có chuẩn bị nhưng phải nhớ thuần thục cũng như một cái máy. Kỳ Giao chỉ kịp "Vâng!" một tiếng đã thấy bên kia cúp máy, cô vội vàng uống một hơi hết ly sữa rồi ba chân bốn cẳng cứ hai bậc cầu thang mà chạy, thay quần áo còn nhanh chóng hơn cả mấy người chiếc sỹ trẻ trong quân ngũ, miệng vẫn còn vừa ngậm bánh mỳ vừa khoác áo và lại nhảy xuống thang gác bằng cái cách như vừa đi lên. Kỳ Giao cẩn thận khóa cái cửa bằng sắt màu xám nặng trình trịch rồi mới chạy thục mạng ra bãi để xe, không màng đến "tư cách".

Người bảo vệ vừa nhìn thấy Kỳ Giao tóc tai tán loạn, áo khoác còn chưa kịp cài khuy, bụi bánh mỳ vẫn còn trên khóe miệng thì tủm tỉm cười.

- Dạo này cô ăn nên làm ra hay sao mà tậu xe đẹp thế?

Kỳ Giao vừa đứng thở vừa vuốt tóc và xoa miệng, không hiểu ông hỏi vô ý hay là cố ý xoáy vào cái hình tượng tương phản giữa cô và chiếc xe, cô hớt hải bảo.

- Bác đừng suy đoán, cháu đi làm thuê thôi.

Nói xong, cô chui vào trong xe, hạ cửa kính xuống và vẫy ông tới gần.

- Bác nhớ đừng nói gì với bố cháu nhé! Chiếc xe này cháu sẽ còn gửi dài dài.

Ông bảo vệ cười tít mắt, có thêm xe đồng nghĩa với có thêm thu nhập mà trong thời buổi suy thoái kinh tế thế này kiếm thêm một vài triệu một tháng có mà nằm mơ cũng không ra thế nên ông cũng sẽ dễ dàng chấp nhận cái yêu cầu nho nhỏ của con gái ông bạn đồng ngũ năm xưa.

Kỳ Giao giơ tay xem đồng hồ, chỉ còn gần hai mươi phút để tới chỗ hẹn, hy vọng là không kẹt xe, cô chỉnh lại áo quần và tranh thủ ngó lên gương xem qua khuôn mặt một chút, há miệng xem qua hàm răng trắng có còn dính chút gì phản cảm trên đó không, xong xuôi mới yên tâm, cẩn trọng lái xe hòa vào dòng người hỗn loạn. Kỳ Giao bất giác mỉm cười, 7 năm trước đây cô không bao giờ nghĩ rằng rồi sẽ có ngày mình lại nhận cái công việc kỳ quặc như thế này. Kỳ Giao đậu đại học với số điểm mà thời bấy giờ còn được vinh danh trên mặt báo, gần năm năm mài đít quần trên ghế của giảng đường đại học không phải thi lại một môn nào, sức học của cô chúng bạn luôn nể phục, sau tốt nghiệp đại học với luận văn loại ưu, giáo viên chủ nhiệm luôn gặp bố mẹ cô với một câu xanh rờn "Có triển vọng!" ấy vậy nhưng giờ thì nhìn xem, có thật là một nghịch cảnh đáng thương không, triển vọng của cô chính là điều khiển chiếc xe danh giá với vai trò của một vệ sỹ kiêm phu khuân vác cho một cô gái mà tuổi còn trẻ hơn cô. Bản thân Kỳ Giao đôi lúc cũng tự giễu chính mình bởi dường như cô càng ngày càng mắc bệnh "rên", một loại bệnh chỉ có ở người già, cái tật xấu nhìn đời toàn bằng con mắt tiêu cực này dứt khoát cô phải sửa.

Trí nhớ của Kỳ Giao khá tốt nên cô nhanh chóng nhớ đường đến căn hộ số 15 của Trang Hạ trong một tổng thể kiến trúc rộng lớn và na ná như nhau. Cô tiểu thư còn chưa ra, Kỳ Giao cho xe đỗ sát mép đường rồi xuống bấm chuông cửa, trong lúc chờ đợi, Kỳ Giao ý tứ đứng sáng mép tam cấp, vài phút sau Trang Hạ xuất hiện, áo khoác len cadigan, quần bó ôm sát đôi chân thon, giày bốt màu nâu có viền lông ở cổ trông rất ấm áp, tay trái xách một cái túi Charles and Kieth mà Kỳ Giao biết đó không phải hàng lởm, tay phải nàng xách một giỏ hoa quả được bày biện đẹp mắt. Kỳ Giao biết ý, nhanh chóng đỡ lấy giỏ hoa quả trên tay Trang Hạ để nàng bấm điều khiển cho chiếc cửa hạ xuống rồi bước ra xe, gió lạnh từ các khoảng không của các khu nhà cao tầng thổi vù vù khiến mặt nàng nhăn lại, Kỳ Giao nhanh chân chạy tới mở cửa xe để Trang Hạ sớm trốn thần gió rồi mở cốp phía sau cất giỏ hoa quả cẩn thận, kiểm tra cửa xe đã được đóng bằng động tác rất nhẹ nhàng xong xuôi Kỳ Giao mới dám nổ máy, lịch trình đã được soạn trước nên chẳng ai hỏi ai câu nào, cứ ngậm tăm mà đi.

Kỳ Giao bật radio, dò tần sóng kênh giao thông để tiện tính toán đường đi cho phù hợp, cô khẽ liếc gương chiếu hậu, thấy Trang Hạ không có phản ứng gì mới dám điều chỉnh âm lượng vừa đủ nghe. Tiếng cô phát thanh viên ấm áp giữa mùa đông rét mướt khiến Kỳ Giao bớt cảm thấy áp lực và căng thẳng, họ đang trò chuyện trên sóng về đời sống, về tình cảm và công việc, bỗng nhiên tay phát thanh viên nam giới hỏi đồng nghiệp.

- Dạo này em giảm được nhiều ký đấy, mục tiêu là gì đây?

Cô đồng nghiệp vui vẻ nói bằng cái giọng mỉa mai.

- Ồ! Anh không thấy sao, gần đây em mới nghiệm ra rằng, nếu không có tài thì phải có sắc, em sẽ cố gắng biến mình thành một chân dài có nhãn hiệu để kiếm một đại gia nào đó cho đỡ cơ cực quãng đời còn lại của mình.

Nghe xong câu đó, Kỳ Giao giật bắn mình, luống cuống tắt ngay hệ thống âm thanh được tích hợp trên vô lăng và theo phản xạ nhìn vào gương chiếu hậu, dù tiếng nói nhỏ nhưng trong xe kín thành ra nghe rõ mồn một, thêm động tác xóa dấu vết của Kỳ Giao nên càng khiến tính chất câu chuyện trở nên trầm trọng, khuôn mặt Trang Hạ trở nên trầm xuống, ánh mắt xoáy vào đôi mắt đang phản chiếu trên gương, Kỳ Giao hoang mang, lo lắng cắn môi cắm cúi chuyên tâm trên vô lăng.

Không khí trên xe tưởng như đã được cải thiện nay nóng trở lại và ngột ngạt như cái lò than, Kỳ Giao nới khuy cổ áo một chút và đánh trống lảng nhìn ra bên ngoài mà Trang Hạ cũng có tật giật mình nên cúi xuống hý hoáy lục ở đáy túi chiếc điện thoại di động đang ầm ĩ đổ chuông. Cũng may mà nó đổ chuông kịp thời để cứu nàng và cứu nhân viên của nàng nếu không cả hai không biết trốn đâu. Không phải cố ý nhưng không gian trên xe quá hẹp, cho dù Trang Hạ có cố gắng đến mấy cũng không đè nén được tiếng nói cho khỏi lọt vào đôi tai trở nên mẫn cảm dị thường của Kỳ Giao. Những gì mà Kỳ Giao lõm bõm nghe được và chắp nối lại thì cô có thể lờ mờ hiểu là mẹ của Trang Hạ đang nằm viện và nàng vào thăm, bệnh tuy không nặng nhưng ông "con rể" hờ vì qua sông nên phải lụy đò cứ bắt bà phải vào viện để điều trị và nhân tiện kiểm tra tổng thể luôn, sáng nay cô con gái yêu quý vào thăm mẹ và mang theo món quà mà nhân tình gửi biếu. Ái chà! Yêu được đại gia thật quả là chuột sa chĩnh gạo! Kỳ Giao nghĩ đến mẹ mình mà chạnh lòng, giá như con gái bà chịu khó đầu tư và chấp nhận một chút thì có lẽ bây giờ bà đã có cháu bồng cháu bế rồi cũng nên. Ông chủ lớn của Kỳ Giao dường như rất chiều chuộng cô nhân tình bé bỏng bởi Kỳ Giao thấy nàng lúc đầu cuộc hội thoại còn hờn dỗi một chút xong chẳng biết ông nói thế nào mà lát sau đã thấy Trang Hạ vui vẻ trở lại, nàng luôn miệng đòi ông mau trở về, đúng là gừng càng già càng cay, ông sếp lớn này phỏng chừng thường xuyên học hỏi về cách yêu từ Flavio Briatore hoặc ông trùm Playboy Hugh Heffner cũng nên.

Bệnh viện Y cũng là một bệnh viện quốc tế, người vào đây không nhiều tiền thì cũng phải là quyền cao chức trọng, Kỳ Giao đi theo chỉ dẫn mà Ngân Khánh cung cấp trên điện thoại, lúc xuống xe Trang Hạ có ý định xách giỏ hoa quả lên phòng bệnh nhưng khi nãy xách giúp nàng Kỳ Giao thấy nó cũng không nhẹ nên cô đưa tay cản Trang Hạ và liều nói :

- Để tôi giúp cô!

Vẻ mặt Trang Hạ có một chút đăm chiêu, sau cùng cô quay người bỏ đi trước, dấu hiệu đó cho thấy là nàng đã bật đèn xanh nên Kỳ Giao mừng rỡ khệ nệ xách giỏ quà đi theo.

Trang Hạ dừng ở một căn phòng trên gác 3, trong phòng không có nhiều người và hỗn tạp như thường thấy ở những bệnh viện khác, chỉ có hai giường bệnh, một của mẹ Trang Hạ, một của một người phụ nữ khác. Kỳ Giao không biết mặt mẹ nàng nên còn tần ngần đứng ở cửa, Trang Hạ cảm giác không thấy người theo sau nên nhíu mày quay lại nhìn, Kỳ Giao nhướn mày nhẹ nhàng nhón gót bước theo nàng. Thì ra mẹ Trang Hạ còn khá trẻ, chắc kém mẹ Kỳ Giao độ đôi ba tuổi, chợt nhớ đến ông sếp già bồ của Trang Hạ mà Kỳ Giao suýt bụm miệng cười, ông ta còn già hơn cả mẹ của nhân tình. Mẹ Trang Hạ nằm trong viện mà bản thân chẳng có bệnh gì nghiêm trọng nên rất chán nản, bà vừa nhìn thấy Trang Hạ đã nhỏm dậy và nói.

- Hạ! Cho mẹ về, ở đây tù túng quá!

Trang Hạ tươi cười ấn vai mẹ và dịu dàng :

- Mai, ngày kia là mẹ được về thôi, ở đây mai kiểm tra nốt chút ít nữa là xong.

Bà mẹ chép miệng thở dài vì đề nghị bị chối từ :

- Con cầu kỳ quá, mẹ đã bảo cứ vào phòng khám gần nhà là được mà, đi như thế này mất việc và mất thời gian lắm, còn nhà cửa còn bao nhiêu là việc nữa.

Trang Hạ kéo lại chiếc chăn đắp lên đôi chân mẹ, không nói nhiều, nàng biết mẹ lại đang nhớ nhà đây mà, người có tuổi là vậy, đi đâu cũng chỉ muốn nhanh chóng về nhà, có thể chẳng để làm gì, chỉ cần đi ra đi vào tự do trong nhà mình là thấy thanh thản. Về chuyện riêng của Trang Hạ, cho đến tận bây giờ mẹ nàng cũng đã biết nhưng mà bà nhắm mắt làm ngơ cho qua vì biết dù sao mình cũng sẽ bất lực trước đứa con gái bướng bỉnh, cái tay sếp của con ấy, tay nhân tình nhân ngãi ấy bà đã vài lần gặp mặt, ngượng ngùng lắm, chẳng biết xưng hô thế nào, cơ mà với cái nhìn của một người mẹ, của một người phụ nữ nhiều trải nghiệm, linh tính mách bà cái vẻ mặt của người đàn ông ấy không thể yên tâm được.

Trang Hạ cúi xuống nên mẹ nàng mới nhận ra còn có người đi theo con gái mình, bà nhìn ra phía Kỳ Giao đứng, ánh mắt như muốn hỏi cô là ai, Trang Hạ chợt nhớ ra, ánh mắt nàng đang ấm áp bỗng nhiên thành lạnh lẽo, cô không nhìn về phía Kỳ Giao mà chỉ nói ngắn gọn.

- Lái xe mới của con và của công ty!

Mẹ Trang Hạ niềm nở, vẫy tay ra hiệu :

- Mau lại đây cháu, cứ ngồi xuống đi!

Kỳ Giao liếc nhìn Trang Hạ, thấy nàng không có phản ứng nên chỉ dám nhỏ nhẹ từ chối.

- Xin phép bác, sếp cháu có chút quà gửi biếu, giờ cháu có việc xuống nhà, chúc bác mau khỏe!

Kỳ Giao và ngay cả bà mẹ Trang Hạ cũng không biết rằng khóe miệng nàng vừa nhếch lên một chút, nàng đang thầm khen bạn nàng, cô thư ký Ngân Khánh của người tình của nàng lôi đâu ra được người nhanh trí và tinh tế như thế, không cần nhiều lời cũng biết đây là quà của ai. Mẹ Trang Hạ định bụng còn muốn hỏi han nữ tài xế mặt lạ hoắc này thêm vài câu nữa nhưng con gái bà đã nhanh chóng lên tiếng tiễn khách.

- Cô ấy còn nhiều việc, để lúc nào mẹ khỏe hẳn hãy nói chuyện sau!

Bà mẹ chưng hửng còn Kỳ Giao thì trong lòng có một chút loạn, tuy nhiên ý thức của kẻ đi làm thuê và sẵn sàng chấp nhận thực tế nhanh chóng làm cô vui vẻ.

- Bác nhớ giữ gìn sức khỏe và kiên trì điều trị để con gái bác yên tâm, hẹn gặp bác sau ạ!

6.

Bị đuổi không thương tiếc, Kỳ Giao "buồn đời" lững thững tản bộ trong khuôn viên thoáng đãng của bệnh viện, cô còn phải chờ cả tiếng đồng hồ nữa thì cô chủ mới ra. Kỳ Giao thở dài ngẩng đầu nhìn bầu trời đầy mây xám đang vần vũ đuổi theo nhau, những đám mây mang theo hơi nước nặng trình trịch như chỉ trực chút mưa xuống, thi thoảng chúng bị gió bấc bỡn cợt thổi mạnh làm xô lệch chẳng ra cái hình thù gì cả, nhìn mà thấy cám cảnh.

Chợt gấu quần Kỳ Giao động đậy tựa hồ có ai đó kéo nhẹ, cô cúi xuống và bắt gặp một đôi mắt trẻ con đen láy đang nhìn mình, cô bé con có khuôn mặt mũm mĩm như búp bê ngước nhìn Kỳ Giao đầy hiếu kỳ, phía xa xa mẹ cô bé tuổi chừng Kỳ Giao hớt hải chạy tới, miệng thở nặng nhọc :

- Bông! Sao cứ chạy loạn thế con, đang viêm họng đấy!

Kỳ Giao ngoái đầu nhìn lại, người phụ nữ trẻ bụng đang mang bầu đứa con tiếp theo nhoẻn miệng cười.

- Xin lỗi cô! Cháu bị viêm họng nhưng vẫn nghịch quá!

Kỳ Giao xoa đầu cô bé, xuề xòa :

- Không sao! Tôi cũng không phiền gì!

Người mẹ trẻ nhận thấy Kỳ Giao là người dễ gần nên mạnh dạn mở lời :

- Cô vào thăm người nhà?

Kỳ Giao ngẫm nghĩ không hiểu cô có được cái vinh hạnh là người nhà ấy không, thấy cô im lặng người phụ nữ nghĩ mình nói đúng, cô mệt mỏi ngồi xuống chiếc ghế đá bên cạnh, để mặc cho đứa con chạy nhảy nô đùa, Kỳ Giao cũng không ngần ngại ngồi xuống bên cạnh dù gì cô cũng nhàn rỗi, có thêm người nói chuyện giết thời gian cũng tốt.

Kỳ Giao liếc nhìn người phụ nữ rồi tò mò hỏi :

- Chị đi khám thai?

Người phụ nữ gật đầu, Kỳ Giao đắn đo gãi gãi mớ tóc dày rồi mới dè dặt hỏi tiếp:

- Sao chị đi một mình, ông xã đâu?

Người phụ nữ cúi đầu khiến Kỳ Giao thêm phần áy náy, có lẽ cô không nên hỏi những chuyện thuộc về phạm trù riêng tư như thế nhưng người phụ nữ bất chợt trầm giọng :

- Thật ra tôi không khám ở đây, chỉ là vào đây tha thẩn trong lúc chờ kết quả thôi, khu khám bệnh của tôi bên kia!

Kỳ Giao nhìn theo hướng tay cô ấy chỉ, một khu bệnh viện cũ bên cạnh, thì ra là vậy, khu khám bệnh của những người lao động. Như để giải thích thêm cho Kỳ Giao rõ, cô gái tông tốc kể hết gia cảnh của nhà mình không hề dấu giếm từ việc cô lấy người chồng đầu vũ phu nay vớ phải người thứ hai không công ăn việc làm, suốt ngày lêu lổng và phá hoại...Kỳ Giao nghe xong thấy trong lòng rất thương cảm, cảnh như cô ấy xã hội giờ không thiếu nhưng cái cách thẳng thắn và thành thật dường như Kỳ Giao là người thân thiết của cô ấy khiến Kỳ Giao không thể không suy nghĩ. Cô gái kể xong thì im lặng, ngay cả Kỳ Giao cũng lấn bấn không biết nên nói tiếp những gì, an ủi hay xui cô ấy bỏ phắt hắn ta đi mà sống một mình cho rảnh nợ, cảnh có chồng như không vậy chỉ thêm nặng đũng quần. Cô gái hồi lâu thấy Kỳ Giao yên lặng thì cúi xuống lục lọi tìm gì đó trong túi, một lát sau cô ấy ngẩng lên ngồi ngẩn tò te, Kỳ Giao thấy vậy hỏi:

- Chị mất gì hả?

Cô gái lắc đầu nhưng vẻ mặt có điều khó nói, thấy vậy Kỳ Giao cố gặng :

- Chị có cần tôi giúp gì không, cứ nói đi!

Cô gái vân vê tà áo, đắn đo mãi mới nói :

- Tôi định ra cổng mua sữa cho cháu nhưng đang thiếu tiền, đợi lát chồng tôi đến đón rồi mua sau vậy.

Kỳ Giao nghe thấy thế liền móc túi lấy ra tờ giấy 500 ngàn đưa cho cô gái :

- Chị đi đi, cứ để cháu ở đây tôi trông chừng giùm, chị đi mau rồi về!

Cô gái nhìn Kỳ Giao ái ngại, Kỳ Giao biết ý cười cười :

- Chị không tin tôi sao?

Cô gái nghe nói thế liền lắc đầu quầy quậy và vội vàng đứng lên :

- Vậy phiền cô! Cô ngó giúp cháu hộ tôi, lát chồng tôi qua đón tôi sẽ gửi lại tiền cô.

Nói xong còn gọi với lại phía cô bé đang chạy nhảy :

- Bông! Chơi ngoan nhé, đừng có chạy loạn nữa, mẹ ra mua sữa sẽ về ngay!

Cô bé búp bê ngẩng mặt lên nhìn mẹ không nói, cô gái lúc này mới yên tâm bước đi.

Cô ấy đi chưa được 15 phút thì một người phụ nữ khác ăn mặc rất thời trang chạy như ma đuổi tới, vừa nhìn thấy cô bé con đã nhào ra ôm chầm lấy, trên khuôn mặt cô ấy nước mắt đã dầm đìa.

- Thảo! Mẹ dặn bao nhiêu lần rồi, tại sao cứ đi lang thang một mình, nhỡ bị mẹ mìn nó bắt mất thì sao?

Kỳ Giao chết đứng như Từ Hải, không thể hiểu nổi những gì đang diễn ra trước mắt, cô bé con vừa thấy người phụ nữ này cũng liền chạy tới ôm cổ và ngọng nghịu nói :

- Con xin lỗi mẹ!

Người mẹ vừa thương vừa giận con nhưng chị cố kiềm chế, chỉ ôm chặt lấy con mà hôn hít như sợ chị buông tay một cái là cô con gái lại biến mất. Kỳ Giao ngây ngẩn cả người, một chút lý trí còn sót lại trong đầu mách bảo cô rằng cô vừa mắc phải một cú lừa hoàn hảo nhưng cô chịu không thể đoán ra giữa hai người phụ nữ này ai mới là thủ phạm. Kỳ Giao một tay chống nạnh một tay ôm đầu bước tới gần người phụ nữ và con gái, cô hỏi bé con.

- Đây là mẹ cháu?

Cô bé không nói chỉ gật đầu và vòng tay ôm mẹ càng chặt hơn chút nữa, thấy thái độ khác lạ của Kỳ Giao người phụ nữ ngừng khóc và hỏi :

- Cô gặp vấn đề gì sao?

Kỳ Giao thở một hơi thật mạnh rồi thuật lại câu chuyện vừa rồi, người phụ nữ nhìn Kỳ Giao đầy ái ngại vả cảm thông, khuôn mặt Kỳ Giao có vẻ ngây ngô bảo sao không bị mắc mưu của lũ lưu manh chuyên nghiệp, người phụ nữ nói bằng cái giọng an ủi càng khiến Kỳ Giao buồn như chấu cắn :

- Cô bị lừa rồi, cái ả đó đã lừa mấy vụ quanh đây rồi nhưng chỉ có khác là hôm nay ả dám vào tận đây, để lát tôi ra thông báo với bảo vệ bệnh viện để họ đề phòng, thôi cô ạ, đừng tiếc, coi như của đi thay người.

Tiếc sao? Có ông Trời chứng giám lòng Kỳ Giao, cô tiếc thì ít mà bàng hoàng thì nhiều, bài học cảnh giác nhan nhản trên báo, trên truyền hình và trong thực tế cuộc sống không phải cô chưa từng đọc qua nhưng quả thật là lũ lưu manh luôn nghĩ ra trăm ngàn trò tinh vi để "đổi mới" và "đa dạng hóa" phương thức hoạt động của chúng. Nghĩ đi nghĩ lại Kỳ Giao vẫn thấy mình còn non và xanh lắm, tuổi đời trong một số trường hợp vẫn chẳng có nghĩa lý gì. Nhưng trong cái rủi còn có cái may, dù sao ả đàn bà đó cũng chỉ dụ mất tiền của Kỳ Giao chứ chẳng may vô phúc ả lại ẵm nốt cả cô bé hồn nhiên kia thì không hiểu tương lai cô bé sẽ đi về đâu và còn bao nhiêu người phải đau khổ vì nỗi mất mát đó nữa. Kỳ Giao rốt cục cũng thở dài.

- Tôi không sao, cảm ơn chị, chị cũng nhớ trông chừng con cẩn thận!

Người phụ nữ gật đầu và ẵm con bỏ đi. Kỳ Giao thẫn thờ ngồi một mình trên ghế, sự việc vừa rồi hoàn toàn chiếm lĩnh tâm trí cô khiến cô quên béng mất công việc chính của mình. Ôi! Lòng tốt! Càng ngày càng trở thành một thứ hàng tinh thần xa xỉ, Kỳ Giao sẽ nhớ cả đời bài học cay đắng này, 500 ngàn để mua lấy một bài học cảnh giác nữa, có nhiều không nhỉ, Kỳ Giao tự cười một mình, không đâu, 500 ngàn cho cả đời, chia ra chẳng đáng vài xu một ngày.

Nói đến Trang Hạ từ trên phòng bệnh bước xuống, nàng nhìn trước, ngó sau mà không thấy bóng dáng Kỳ Giao đâu, nàng nhíu mày tỏ vẻ không hài lòng, con người này mới nhận việc mà ý thức có vẻ kém, cô ấy có thể lang thang ở đâu trong cái bệnh viện buồn chán thế này. Trang Hạ bực bội, người đẹp bực bội chuyện quả thật không nhỏ bởi ngay sau cuộc điện thoại của nàng không hiểu Kỳ Giao từ đâu mà ba chân bốn cẳng chạy tới, khuôn mặt đỏ gay vì vận động, ánh mắt có chút sợ hãi, sợ là phải rồi bởi sơ sểnh trong những ngày đầu thì coi như cơ hội để mất việc của cô càng tăng thêm phần xác xuất. Kỳ Giao ý thức được lỗi lầm và trách nhiệm của mình ngay khi Ngân Khánh gọi điện tới mắng cô một trận xa xả. Kỳ Giao biết mình không đúng nên nhẫn nhịn lắm, số phận của người đi làm thuê là do ông chủ quyết định, về định lý ấy, Kỳ Giao nhớ rất rõ nhưng điều làm Kỳ Giao thật sự hoang mang bởi đối diện cô không phải là ánh mắt sắc lẹm hay nét mặt hầm hầm thường thấy khi người ta phát tiết mà chỉ có một sự thờ ơ đáng sợ từ phía Trang Hạ. Kỳ Giao mím môi cúi xuống mở cửa xe cho Trang Hạ, nàng đoan trang bước vào chẳng một lời chỉ trích mà càng không thể cảm ơn. Kỳ Giao đưa tay giữ ngực để ổn định nhịp tim và tự trấn an tinh thần mình rằng dù sao để kiếm được một nữ tài xế có học thức và văn hóa như mình trong điều kiện hiện tại là không hề dễ dàng, với lại cái cô thư ký Ngân Khánh dường như có ấn tượng tốt về mình hy vọng cô ấy sẽ không "đem con bỏ chợ".

Sau buổi sáng thăm mẹ, Trang Hạ sẽ tới ăn trưa với mấy người bạn ở nhà hàng Gió biển, Kỳ Giao khúc khích cười khi nghe thấy tên nhà hàng bởi trí óc phong phú của cô liên tưởng đến cái tên ấy với một mùa đông khắc nghiệt, nếu cho chuẩn phong thủy thì nhà hàng ấy nên có hai tên, mùa hạ gọi là Gió biển và mùa đông nên đổi thành Nắng biển cho ấm áp. Nhà hàng Gió biển ở trên tầng 5 của một tổ hợp nhà và văn phòng cao cấp, Kỳ Giao đợi cho Trang Hạ lên đó xong mới vào xe và đánh xe ra ngoài chờ. Đang tính ăn gì đó cho bữa trưa thì mẹ Kỳ Giao lại gọi tới, bà có việc ra ngoài mà để quên chìa khóa trong nhà, già rồi nên hay quên, bấm khóa xong mới nhớ ra là chìa khóa còn ở trên mặt bàn, bà không thể gọi ai được nên đành phải gọi đến Kỳ Giao. Kỳ Giao ngẫm nghĩ nếu để mẹ chờ ngoài trời trong không khí rét buốt thế này thì cô không thể, nhưng nếu đi chỉ sợ Trang Hạ cần đến lại không có, cô suy tư vài phút rồi quả quyết xuống xe và tìm lên cái nhà hàng Gió biển làm cô buồn cười ấy.

Kỳ Giao ngơ ngác đứng ở giữa cửa, nhà hàng rộng lắm, lại nhiều phòng VIP, biết tìm cô tiểu thư kia ở đâu bây giờ, điện thoại thì cô không có số, cái danh thiếp tưởng chừng không dùng đến nên lúc cao hứng cô đã bỏ nó ở xó nào rồi, gọi cho Ngân Khánh cũng không được thế nên Kỳ Giao chỉ còn cách dũng cảm tiến đến phía quản lý và hỏi. Không hiểu là do Kỳ Giao tả người quá chuẩn xác hay do Trang Hạ là khách quen nơi đây mà người quản lý nhanh chóng đưa cô đến một phòng ăn sát cửa sổ có thể trông ra phía ngoài trời. Kỳ Giao dè dặt gõ cửa, bên trong có tiếng nói "Mời vào!", cô nhẹ nhàng đẩy cửa, vừa trông thấy bóng Kỳ Giao ba người bạn gái của Trang Hạ đồng loạt ngẩng lên tò mò nhìn cô, riêng Trang Hạ thì nét mặt có chút ít ngỡ ngàng. Kỳ Giao cố nặn ra nụ cười.

- Xin chào các cô!

Trang Hạ chỉ liếc qua Kỳ Giao một chút rồi nhàn nhạt nói với các bạn, cũng không hẳn ra là giới thiệu.

- Lái xe của mình!

Ba người bạn của Trang Hạ chừng như đã thông suốt nên cũng không tò mò nữa, mỗi người lại chăm chú vào việc chọn món ăn của mình, Kỳ Giao đến gần bên Trang Hạ một chút rồi hỏi nhỏ.

- Tôi có chút việc gấp, xin hỏi khoảng hơn một giờ nữa tôi trở lại có được không?

Trang Hạ vừa cầm thực đơn xem xét, ánh mắt lơ đãng lướt trên những con chữ, âm điệu thoát ra từ cổ họng nghe có thể cảm nhận thấy sự miễn cưỡng.

- Cũng được!

Kỳ Giao thở phào một tiếng, miễn cưỡng hay không không quan trọng mà vấn đề là ở chỗ cô ấy đồng ý, Kỳ Giao lẩm bẩm.

- Cảm ơn cô! Chúc các cô vui vẻ!

Nói rồi Kỳ Giao nhẹ nhàng bước trở ra, mấy người bạn lúc này mới bỏ quyển thực đơn xuống và hỏi Trang Hạ.

- Tại sao hắn lại phải thuê lái xe riêng, niềm tin đánh mất hả?

Trang Hạ lắc đầu.

- Không! Là sợ sư tử xổng chuồng thôi.

Mấy người bạn phì cười, một cô nói.

- Kể cũng mất tự do nhưng mà dầu sao có người bên cạnh cũng tốt, nhất là cô ấy cũng là người lễ phép và dễ nhìn.

Trang Hạ nhấp một chút nước, giọng vẫn thản nhiên như không đồng tình với quan điểm của ban.

- Vậy sao? Mà thôi, ăn gì nhỉ, các cậu?

7.

Kỳ Giao phóng bạt mạng về nhà, xe chỉ dám đỗ xa xa để mẹ khỏi trông thấy, cô giúi vội trùm chìa khóa vào tay bà và nói vài câu rồi lại quay người chạy đi, mẹ Kỳ Giao chỉ lắc đầu một cái đã không còn trông thấy bóng con đâu, nhanh như một con mèo hoang, không hổ danh tuổi Mão (Thỏ).

Kỳ Giao đã thấm mệt, mệt cả thể xác lẫn tinh thần, bụng cô bắt đầu réo ầm ầm, cô ngồi trên xe và ngẫm nghĩ về bữa trưa đầu tiên đi làm, với cái xe này không dễ dàng để tạt vào một quán cơm ven đường nào đấy, nghĩ đi nghĩ lại cô ghé hiệu bánh mỳ mua một chiếc bánh mỳ pate to đùng nhưng giá chỉ bằng phân nửa bữa cơm văn phòng, ăn thế thôi, sáng nay làm mất tiền thì bây giờ nên tự phạt mình.

Kỳ Giao lái xe về đợi dưới khu nhà hàng, trong lúc chờ đợi, Kỳ Giao tìm một chiếc ghế trống, thản nhiên bày đồ ăn và nước uống ra và ăn ngon lành, vài người khách đi qua trông thấy thế thì tủm tỉm cười. Kỳ Giao không có ý để vào đầu, cười gì thì mặc họ, Tây họ vẫn toàn ăn trưa ngoài quảng trường, đài phun nước...đó sao. Chiếc bánh mỳ quá lớn so với nhu cầu của Kỳ Giao nên cô chỉ ăn được nửa chiếc đã dừng lại, đưa tay phải len lén kiểm tra bụng, cũng căng rồi đây, tí nữa uống thêm hớp nước vào thì thực phẩm trong dạ dày nở ra đến tối cũng không đói. Kỳ Giao nhàn rỗi bẻ vụn bánh mỳ ném ra khoảng lối đi trước mặt, mấy chú chim câu thấy vậy vội sà xuống chén bữa trưa bất ngờ của mình.

Toàn bộ quá trình dùng bữa trưa của mình, Kỳ Giao không bao giờ ngờ được ở tầng 5 cao cao trên kia, mấy cô tiểu thư đều thấy rõ cả, họ kháo nhau rằng tài xế của Trang Hạ quả là vừa mẫn cán vừa tiết kiệm đồng thời có bản lĩnh anh hùng thời đại khi hiên ngang ngồi giữa thanh thiên bạch nhật vừa ăn vừa lấy tay chùi mép rất chuyên nghiệp. Trang Hạ đến lúc này cũng không thể lãnh đạm, bản năng của con người là tò mò và nàng không thể không để ý mãi được bởi dù sao đấy cũng coi như là một nhân viên của nàng. Nàng làm bộ ngó xuống một cái gọi là cho có rồi nhanh chóng ngẩng lên, tay cầm ly nước rất tao nhã, động tác đáng yêu đến độ mấy cô bạn gái cũng phải ganh tỵ, giọng nàng chẳng hiểu là giễu cợt hay là cảm thông.

- Chắc mình trả lương ít quá, 650USD một tháng, kiểu chi tiêu như cô ấy làm người đi thuê như mình cảm thấy áy náy.

Mấy người bạn gái nghe thế cố gắng kiềm chế để không phun nước trong miệng ra, bạn của các cô rất đáo để, về điểm ấy không phải họ chưa từng mục sở thị nhưng hôm nay đối với cô gái dễ nhìn phải làm cái nghề có sự khác biệt về giới tính dưới kia thì thật quả theo họ là không công bằng.

Kỳ Giao ăn xong, căng da bụng, trùng da mắt, buồn ngủ rũ ra, không hay biết rằng mình lại đang trở thành trung tâm bàn tán của một đàn vịt rảnh rỗi. Kỳ Giao cũng chẳng biết làm gì cho thời gian mau qua nên đành chui vào xe, hạ kính xuống một chút và thoải mái ngả lưng trên băng ghế sau, đệm êm quá, chất liệu da cao cấp khiến Kỳ Giao cảm thấy như nằm trên một tấm thảm lông đặc biệt. Kỳ Giao khoan khoái trút giày, rút điện thoại ung dung đọc báo, đọc được dòng thứ tư của mẩu tin về mấy cô hoa hậu chuyển giới xinh như trong mộng thì mắt Kỳ Giao sập xuống, điện thoại rơi trên ngực và giấc ngủ ngọt ngào ập tới. Không biết Kỳ Giao ngủ được bao lâu thì có tiếng gõ cửa, tiếng gõ lúc đầu còn nhỏ nhẹ nhưng Kỳ Giao bỏ qua, trở mình một cái rồi úp mặt vào lưng ghế ngủ tiếp, tiếng gõ ngoài cửa lớn hơn một chút rồi bắt đầu dồn dập, Kỳ Giao mơ mơ màng màng mở mắt, khuôn mặt Trang Hạ với vành môi trên đang cong lên, hai cánh môi mím chặt như cố kìm nén hiện ra rõ mồn một khiến trí óc Kỳ Giao hoàn toàn tỉnh táo, cô lập tức ngồi nhổm dậy, quên mất là mình đang ở trên xe nên đầu va vào trần xe nghe rõ một tiếng cộc khô khốc. Kỳ Giao vội vàng xỏ giày và nén đau, miệng cười méo xệch, cúi đầu ấp úng nói.

- Xin lỗi!

Trang Hạ quay người đợi cho Kỳ Giao lồm cồm bò ra khỏi xe, không nói một tiếng nào, thản nhiên nhìn những gì đang diễn ra như người qua đường vô cảm rồi chui vào xe.

Nhiệm vụ sáng của Kỳ Giao kết thúc vào lúc 3 giờ chiều, không có gì là nặng nhọc, cả ngày lang thang, vạ vật không phải động tay chân nhưng lại làm cô cảm thấy mệt hơn cả vác vài bao đất. Kỳ Giao về nhà là đổ vật ra giường để ngủ, ngủ không biết trời đất là gì, quần áo không kịp thay, mặt mũi không kịp rửa. Mẹ Kỳ Giao mở cửa phòng thấy con nằm ngủ trong cái tư thế cong như con tôm, chăn đệm xộc xệch, bà cười và thở dài rồi kéo chăn đắp lại cho Kỳ Giao cẩn thận, Kỳ Giao ngủ say đến mức mẹ vén mớ tóc dày đang xõa trên mặt mà cũng không hề biết. Đúng là trong lòng mẹ Kỳ Giao, chồng con luôn luôn là số 1, vẫn biết thói đời nước mắt chảy xuôi, một mẹ nuôi được trăm con nhưng trăm con chưa chắc đã nuôi nổi một mẹ, nhưng mấy ai làm mẹ mà lại vô tâm với con cái bao giờ. Hai đứa con bà có lông có cánh đủ cả, nhưng bà chỉ có một tâm niệm là các con trưởng thành có công ăn việc làm rồi tìm được một người vừa ý mà dựng vợ gả chồng thế là vợ chồng bà có thể vui vầy điền viên tuổi già chứ bà chả mong chúng nó quyền cao chức trọng rồi hàng tháng nuôi vợ chồng bà mà làm gì. Tất nhiên, cả Kỳ Giao và Kỳ Nam đều rất ngoan ngoãn, cho đến giờ cả hai chưa làm vợ chồng bà phiền lòng vì điều gì cả nhưng cứ thấy các con chẳng chịu yêu đương tìm hiểu ai nên bà là phụ nữ rất sốt ruột, các cụ dạy "con chị nó đi, con dì nó lớn", Kỳ Giao cứ ì ra như thế thì thử hỏi làm sao làm gương cho Kỳ Nam học tập cơ chứ.

Kỳ Giao ngủ một mạch từ 4 giờ chiều cho tới gần 6 giờ tối, giấc ngủ "nửa chừng xuân" quá dài chẳng những không làm cô thấy thoải mái hơn mà ngược lại còn làm đầu Kỳ Giao nặng như đá đeo. Kỳ Giao bỗng thấy hối hận vì sự không điều độ của mình, bình thường Kỳ Giao rất ít ngủ trưa, nếu có thì cũng chỉ chợp mắt độ nửa giờ là dậy. Bất kể trong hoàn cảnh nào con người cũng luôn phải tuân theo đồng hồ sinh học trong cơ thể, nếu chệch đi một chút tất sẽ không mạnh khỏe, tỷ như lúc này, cả người Kỳ Giao cứ như đi mượn, đầu óc chống chếnh không ra đau cũng không ra nhức. Kỳ Giao ngồi dậy, gật gù trên chiếc giường chăn đệm hỗn tạp vo thành một nắm, trời lại tối rồi, đúng là "ngày tháng mười chưa cười đã tối". Kỳ Giao hé một con mắt nhìn ra ngoài, gần một ngày đã trôi qua nhưng không có nghĩa là cô đã hết việc, công việc này bất kể thời gian nào cứ có điện thoại gọi là cô phải lên đường thôi. Tiếng dao thớt xủng xoảng dưới nhà, mẹ lại lui cui nấu nướng rồi, ánh sáng lờ mờ từ căn phòng kế bên hắt sang nói cho Kỳ Giao biết cậu em trai đã đi làm về, chưa thấy tiếng ho khan của bố chứng tỏ ông lại sang nhà hàng xóm làm mấy ván cờ vui vẻ. Kỳ Giao lấy đà rồi mới quả quyết hất tấm chăn đang trùm trên người xuống, khí lạnh khiến Kỳ Giao rùng mình một cái, phòng kín mít mà cái rét vẫn len lỏi.

Kỳ Giao chợt nhớ đến bà nội khi còn sống cứ mỗi mùa đông đến là lục tìm chiếc áo bông trấn thủ cũ kỹ ra mặc, nói thế nào bà cũng không dùng đến chiếc áo mới tinh mà Kỳ Giao mua tặng, bà bảo bà không thích mấy cái áo mới nghe cứ sột soạt, mặc cái áo cũng tuy nặng một chút nhưng ấm rất lâu, thực ra là bà tiết kiệm tiền cho Kỳ Giao đấy với lại cái áo ấy là tiền thưởng Tết mà ông nội để dành mua tặng bà. Kỳ Giao nhớ bà lại ngẩn mặt ra, sống mũi có chút cay cay, bao nhiêu năm sống trong nền kinh tế bao cấp khổ sở, những người già thuộc thế hệ cũ như bà nội Kỳ Giao dường như không quen với cái mới, với sự tiện nghi thời thượng, với họ kỷ niệm luôn luôn là những nguồn dinh dưỡng tinh thần nuôi sống hồi ức, một hồi ức dĩ vãng đã qua nhưng không bao giờ nhạt nhòa bởi những giá trị đạo đức và truyền thống đậm đà tính nhân văn. Bà mất đã ba năm nay rồi nhưng nụ cười móm mém, nhân hậu của bà luôn sống mãi trong tâm trí Kỳ Giao, ở nơi nào đó trên thiên đường Kỳ Giao tin rằng chắc chắn bà sẽ rất mãn nguyện.

Kỳ Giao còn chìm đắm trong suy tư nếu như cái điện thoại cỏn con không rung lên bần bật dưới mông cô, Kỳ Giao đứng dậy, tung chăn tìm kiếm, nhấc lên cái vật thông tin hữu ích đang lập lòe sáng, giọng Ngân Khánh sang sảng, khác hẳn lúc sáng :

- Kỳ Giao! Cô thật không biết phận, mới ngày đầu đi làm đã để xảy ra nhiều sự cố thế, nếu không chấn chỉnh thì hoặc sẽ bị trừ lương, hoặc nhận quyết định nghỉ việc sớm!

Kỳ Giao tỉnh hẳn ngủ, cái lạnh cũng bay đâu mất rồi, giọng nói nghe rõ âm hưởng hối lỗi.

- Tôi hiểu! Tôi xin hứa sẽ không tái phạm!

Ngân Khánh không biết có nên tin hay không nhưng dù sao vẫn cho Kỳ Giao cơ hội.

- Thôi được! Không nhắc đến nữa, tạm tin lời cô, tối nay 8 giờ đón Trang Hạ ở nhà, đưa cô ấy tới Bar Sắc màu và chờ ở đó, nhớ là đừng có đi đâu và đừng gây ra phiền phức gì nữa!

Kỳ Giao gật đầu lia lịa, thế là hạnh phúc cho cô rồi. Kỳ Giao chọn lựa từ trong tủ quần áo một bộ cánh mới, dù sao công việc tiếng không quan trọng nhưng cũng không thể cẩu thả, Kỳ Giao đồ rằng ấn tượng trong mắt tiểu thư Trang Hạ về mình chả mấy tốt đẹp nên lấy ngoại hình tươm tất bù đắp lại một chút âu cũng là phép lịch sự. So với bố mẹ, Kỳ Giao không bằng về đức tính cẩn thận và chỉn chu trong giao tiếp, bố mẹ cô vốn đều là người Hà Nội chính thống, từ nết ăn ở đến đường nói năng đều cẩn trọng và nhẹ nhàng, khéo léo. Kỳ Giao và Kỳ Nam về khoản ấy không bì được, nhiều khi Kỳ Giao cũng tặc lưỡi đổ lỗi cho xã hội hiện đại, tiện nghi cần gì có đó nên bản chất chỉn chu trong mỗi người trẻ tuổi như cô bị mai một nhưng thật ra xã hội nào có lỗi lầm gì, chỉ là con người bị thay đổi mà thôi.

Kỳ Giao tắm gội xong, để nguyên mái tóc còn ẩm ướt mà xuống nhà, cô chạy nhanh vào bếp, dáng vẻ nhờ có việc tắm gội vừa rồi mà trở nên hoạt bạt hơn, mẹ Kỳ Giao nhìn thấy con lại đóng bộ như chuẩn bị đi đâu thì mặt lại hơi sầm xuống, Kỳ Giao biết ý cười.

- Tối con mới đi! Mẹ làm gì cho bữa tối thế?

Vừa hỏi Kỳ Giao vừa lục mở mâm cơm bày trên bàn, thịt gà luộc rắc lá chanh thơm phức, nước thịt chảy ra gặp trời lạnh đóng thành đông trên vành đĩa trông đến ngon mắt, dưa chuột trộn dầu giấm thêm vài lát cà chua đỏ càng làm Kỳ Giao rỏ nước rãi, mùi canh măng khô hầm với chân giò thoát qua cái lỗ thoát khí nhỏ trên vung chiếc nồi hầm tràn ngập căn phòng nhỏ khiến Kỳ Giao cứ phập phồng lỗ mũi để hít thở. Mẹ Kỳ Giao thấy bộ dạng thèm ăn của con cũng phì cười mà mắng yêu :

- Bố mày! Ăn được là bao nhiêu đâu, như con mèo hen ấy mà cứ làm ra vẻ đói khát!

Kỳ Giao không mảy may động lòng, mẹ mắng thế nào thì mắng, Kỳ Giao vẫn luôn nhăn nhở huống hồ những lời vừa rồi có khác nào "giơ cao đánh khẽ", cô nhíu đôi mắt đen bị mấy sợi tóc lòa xòa châm vào và hỏi.

- Hôm nay nhà có cỗ hả mẹ?

Mẹ Kỳ Giao tươi tỉnh hẳn lên, vẻ rạng rỡ như vừa tìm thấy một lối thoát trong sự bế tắc.

- Tối nay Kỳ Nam dẫn bạn gái về ra mắt!

Kỳ Giao ngạc nhiên mồm miệng há hốc "Ah!" một tiếng rồi im liền, mẹ cô thấy vậy thay đổi thái độ.

- A cái gì, con không xấu hổ?

Kỳ Giao lắc đầu.

- Không ạ! Còi to cho vượt, con không nhỏ mọn tị nạnh đâu!

Mẹ Kỳ Giao lườm con, biết có nói lý lẽ với đứa con này cũng bằng thừa, để bảo vệ quan điểm cá nhân, Kỳ Giao có thể viện dẫn từ bộ luật dân sự đến mớ lý sự cùn để làm người đối diện phải nản chí. Kỳ Giao đang định huyên thuyên thêm tí nữa thì chuông cửa từng hồi một ngập ngừng reo, dường như đoán được ai, mẹ Kỳ Gia giục con.

- Mau con! Mở cửa mau!

Kỳ Giao nghe mẹ hối mà mỉm cười, khéo rồi mẹ sẽ yêu cô con dâu tương lai còn hơn cả đứa con gái này, nên buồn hay vui đây nhỉ?! Kỳ Giao vừa ra đến cửa thì cậu em cũng nhảy xuống cầu thang nhanh như thỏ, Kỳ Giao tạo một bộ mặt vô cùng thân thiện xong mới mở cửa, một cô gái nhỏ nhắn, mái tóc đen dài xõa xuống bờ vai đang cười cười nhìn cô, chiếc răng khểnh càng làm cô bé trẻ trung và xinh xắn, Kỳ Nam thở hồng hộc đứng ngay sau Kỳ Giao láu táu giới thiệu.

- Kỳ Giao! Đây là Kiều Anh, bạn...em!

Kỳ Giao nhướn mày, miệng cười đầy hồ nghi hỏi lại em.

- Bạn thôi?

Cô bé bên ngoài vừa nhìn hai chị em người yêu tranh luận vừa cười, Kỳ Nam khẽ kéo tay chị.

- Thôi nào! Chị để cô ấy vào, không thấy bạn em lạnh run người đó sao?

Kỳ Nam mở rộng cánh cửa cho bạn gái vào rồi đỡ lấy túi hoa quả xinh xắn và túi xách tay từ tay Kiều Anh, Kỳ Giao bĩu môi, đúng là bên tình luôn nặng hơn bên hiếu, Kỳ Nam nhìn biểu hiện của chị nên nói thêm.

- Kiều Anh! Đây là Kỳ Giao, chị mình, người mà mình thường nói chuyện với cậu.

Kiều Anh hơi nghiêng mình cúi đầu chào Kỳ Giao, tác phong của cô gái rõ ràng là được giáo dục rất cẩn thận. Đúng như dự đoán, mẹ Kỳ Giao vừa trông thấy hai chị em cô đưa Kiều Anh vào nhà đã vồn vã quên mất ai mới là con đẻ của mình, Kỳ Giao nhếch miệng cười, biết thân biết phận vào bếp làm nốt những phần việc của mẹ. Kiều Anh cẩn thận bày hoa quả lên bàn và chào hỏi mẹ người yêu rất kính trọng. Mẹ Kỳ Giao cứ ngây người mà cười mà ngắm nghía bạn gái của con, cô gái xinh đáo để nhưng bị "mẹ chồng" tương lai nhìn chằm chằm có chút hoảng hốt, Kiều Anh vội vàng đứng dậy, lễ phép nói.

- Bác để cháu giúp bác làm bếp!

Mẹ Kỳ Giao lúc này mới ý thức được vấn đề chính, bà lấy tay ngăn Kiều Anh lại.

- Không cần, xong hết rồi mà với lại đã có Kỳ Giao làm, cháu cứ ngồi chơi.

Kỳ Nam cũng loay hoay dọn dẹp, Kỳ Giao thấy thế huých nhẹ tay cậu.

- Hôm nay chăm nhỉ, bình thường cậu đến cái chổi cũng chẳng cầm qua.

Kỳ Nam nắm lấy cánh tay chị vừa liếc Kiều Anh vừa nói.

- Chị đừng có nói gì nhiều, chuẩn bị đi đâu hay sao mà ăn mặc chỉnh tề thế, đừng có làm em mất mặt đấy.

Kỳ Giao hất cái mặt trái xoan của mình lên và ra điều kiện.

- Lo cho chị một đôi vé xem buổi hòa nhạc Hennesy sắp tới ở nhà hát lớn rồi cậu muốn chị tung hứng cậu thành con thiên nga hay gì gì cũng được.

Kỳ Nam bất mãn nhìn nhìn vẻ mặt đắc thắng của chị, cực chẳng đã phải thỏa hiệp.

- Thôi được! Chị dạo này ghê lắm, biết tống tiền người khác từ khi nào thế?

Kỳ Giao thấy cậu em nhanh chóng bị khuất phục thì rất hài lòng, hôm nay cô bị người ta bắt nạt thì về nhà cũng phải trút sang cậu em yêu quý này một chút.

Bữa tối diễn ra khá vui vẻ, tâm điểm của tối nay đương nhiên là cô bé Kiều Anh này rồi, Kỳ Giao thấy nhẹ cả người, như thế hóa hay vì chẳng ai còn nhớ đến cái chuyện thường nhật "biết rồi, khổ lắm, nói mãi" về cô nữa. Kiều Anh thấy Kỳ Giao có vẻ im lặng nhất thì lại hay chú ý tới thái độ của cô, trong mắt cô bé này thì Kỳ Giao có vẻ khó tính, "Giặc bên Ngô không bằng bà cô bên chồng", chắc cô sẽ phải có đối sách tiếp cận mục tiêu khó nhằn này lâu dài. Kỳ Giao ăn còn chưa xong bữa đã thấy Ngân Khánh giục giã nói cô cả ngày nay mắc lỗi thì nên đến sớm mười lăm phút coi như là hối cải, lời của trung gian mai mối khiến cô không thể không nghe theo, những tưởng mẹ Kỳ Giao không để ý ai dè, chỉ thấy Kỳ Giao gật gù vâng dạ bà đã lên tiếng.

- Bận gì mà đến tối vẫn còn việc thế, hôm nay không ở nhà được sao?

Kỳ Giao còn đang lúng túng khó xử chưa biết đứng lên như thế nào may nhờ có câu hỏi của mẹ hóa ra lại vô tình gỡ thế bí cho cô, Kỳ Giao bình thản đứng dậy, lấy khăn giấy lau miệng và nhún vai.

- Báo cáo cả nhà, sếp mới khó tính lắm lại là người có tiếng tăm hay phải ngoại giao tiếp khách, từ nay công việc của con cũng không biết giớ giấc thế nào nên mong cả nhà thông cảm ạ!

Bố Kỳ Giao từ nãy không nói gì, nghe con nói vậy chỉ thủng thẳng bảo.

- Chả biết là xin phép hay là thông báo đây!

Kỳ Giao uống vội ngụm nước rồi lấp liếm.

- Bố cứ hiểu là cả hai đi ạ, con đi đây!

Kỳ Giao vớ lấy cái áo khoác rồi xỏ tay vào, vừa đi vừa nói.

- Chúc cả nhà một tối vui vẻ nhé, chào Kiều Anh, lát nhớ rửa bát giúp mẹ trước khi về.

Nghe xong câu đó, mặt Kỳ Nam đen như con lừa, kiểu gì cũng phải phá một chút mới hả dạ, cậu nhao ra định "thua đủ" với chị nhưng cửa đã đóng sập, Kỳ Giao ngay lập tức mất hút trong bóng tối, Kỳ Nam lắc đầu tự hỏi không hiểu công việc này có gì hứng thú mà chị mình, một con người vốn khó tính khó nết lại chăm chỉ và có trách nhiệm đến như vậy.

8.

Kỳ Giao vừa lái xe vừa trầm tư suy nghĩ, trong lòng một chút tựa hồ như sự đố kỵ, ghen tuông nho nhỏ nổi lên, cô "ghen" vì cuối cùng Kỳ Nam cũng có nơi có chốn làm người có hoàn cảnh như Kỳ Giao dễ bị tủi thân, đối với họ và đối với riêng Kỳ Giao việc tìm kiếm một người yêu khó hơn lên trời và việc giữ họ ở bên mình được còn khó hơn, chẳng biết có phải khó quá nên đâm ra nản hay không mà cuối cùng cô vẫn lận đận sống đời sống tình cảm nhạt nhẽo này. Tuy nhiên những gì Kỳ Giao nghĩ chỉ là một phút bột phát cảm xúc mà thôi bởi chẳng nên "ghen" với tình yêu của người khác nhất là người ấy lại là máu mủ ruột thịt của mình, Kỳ Giao vui mừng cho Kỳ Nam, cho bố mẹ mình, thôi thì bản thân không thể tự mang lại niềm vui cho người thân thì người khác làm được điều đó cô phải hết sức cảm ơn họ mới đúng.

Kỳ Giao đến trước cửa căn biệt thự của Trang Hạ còn sớm những 20 phút, vẫn cửa đóng then cài im lìm, khổ chủ chắc còn đang loay hoay với tủ quần áo bự chảng của mình, ăn mặc với các mỹ nhân mà nói luôn là vấn đề đau đầu, Kỳ Giao biết vậy. Ngoài trời tối như mực nhưng Kỳ Giao vẫn vui vẻ xuống xe vì không muốn ngồi trong xe chờ đợi vừa tối tăm vừa không được lịch sự cho dù ngoài trời cũng chẳng khá hơn. Sương đêm buông dày đặc khiến cái ánh sáng từ cây cột đèn điệu đà dường như chỉ là một đốm lửa nhỏ nhoi, yếu ớt trong không trung, khí lạnh càng lúc càng mạnh hơn, nhiệt độ xuống thấp hơn nữa, khu chung cư roi vào vắng lặng, bao nhiêu cái náo nhiệt ban ngày giờ đang cất giấu trong những căn phòng ấm áp, phía sau những ô cửa kính sáng ánh đèn.

Kỳ Giao đứng vài phút đã không chịu được rét bèn tiến lên bậc tam cấp, đứng nép tựa vào hàng cột tròn để tránh gió, tiếng gió bấc vẫn ầm ào thổi, ánh mắt Kỳ Giao chăm chăm nhìn vào khung cửa như chỉ sợ bỏ lỡ phút giây Trang Hạ bước ra. Chờ hồi lâu, đã qua cả thời gian hẹn, đến khi mỏi gối chùn chân, Kỳ Giao đang định ngồi phịch xuống đất thì cánh cửa tự động mới chợt dần nhích lên, đôi chân thon dài trên đôi giày cao gót dễ có đến 10cm in hình trên nền cửa, bóng Trang Hạ cứ thế từ từ hiện ra tỷ lệ thuận với đà kéo của bộ động cơ cửa. Kỳ Giao không dám ngẩng mặt nhìn Trang Hạ lâu, vẻ lạnh lùng, khó gần và đài các của nàng khiến cô dè dặt, thế nhưng Kỳ Giao vẫn biết rằng tối nay Trang Hạ đặc biệt đẹp, nàng mặc chiếc váy ngắn bó sát người màu đen, mép váy chỉ tới giữa cặp đùi thon dài được bao bọc bởi một đôi tất chân bằng ren cùng màu trông muôn phần gợi cảm, Kỳ Giao âm thầm nghĩ, cứ như thế này thử hỏi ông sếp kia tuổi thọ được bao nhiêu lâu? Trang Hạ sửng sốt một chút khi bất ngờ trông thấy bóng Kỳ Giao, giữa cái khung cảnh im ắng và lờ mờ sáng, tự dưng Kỳ Giao hiện ra lêu đêu như một cái bóng Zombie, người yếu bóng vía không khéo còn ngất tại chỗ. Không buồn thắc mắc tại sao Kỳ Giao lại lên tận đây đứng, Trang Hạ chỉ lẳng lặng bước qua cô, Kỳ Giao lè lưỡi một cái rồi vội vàng chạy lên trước mở cửa. Trên không trung, tiếng một con chim cú lạc lõng nghe vừa buồn vừa não nuột khiến Trang Hạ hơi giật mình, nàng nhanh chóng chui tọt vào xe và không chờ được Kỳ Giao đóng cửa, Kỳ Giao tủm tỉm cười, thì ra là người đẹp cũng có giác quan thứ sáu, yếu bóng vía thế mà dám ở một mình và ở tận nơi xa xôi thế này.

Kỳ Giao ngồi ngay ngắn trên xe rồi điều chỉnh cho độ ấm trên xe vừa phải và đắn đo mãi, sau sự cố hôm trước, mới dám mở miệng hỏi một câu :

- Tôi có thể bật nhạc chứ?

Trang Hạ ngẩng đầu, đôi mắt tỏ vẻ ngạc nhiên, chắc không nghĩ Kỳ Giao - cóc lại mở miệng như thế, qua vài giây cô nói đáp gọn lỏn :

- Được!

Kỳ Giao âm thầm bĩu môi, keo kiệt quá nhưng dù sao được cũng còn hơn không. So với Kỳ Giao, Trang Hạ nhỏ hơn hai tuổi nhưng từ hôm qua đến giờ, Kỳ Giao chưa một lần được thấy điều gì chứng minh cho sự thật đó, nói vậy có nghĩa là cô tiểu thư này vẫn luôn dùng cái giọng trịch thượng và thiếu tôn trọng mà nói với Kỳ Giao, hiện giờ thì Kỳ Giao hoàn toàn am phận nhưng là người cũng có lòng tự tôn khá cao không biết nếu cứ mãi tiếp diễn như thế và khi mức độ trở nên trầm trọng hơn cô có chịu nổi không, Kỳ Giao bắt đầu hoang mang, chẳng lẽ mình đã thực sự lựa chọn lầm việc?

Trang Hạ dường như khá mệt mỏi, nàng ngả đầu tựa ra phía sau, mi mắt khép hờ, hai tay khoanh trước ngực, dấu hiệu của mong muốn được nghỉ ngơi. Kỳ Giao không hiểu công việc của nàng là gì hay đúng là ông sếp kia chỉ nuôi nàng theo kiểu "con chim quý phải ở lồng son" mà thôi. Kỳ Giao thả chân ga cho xe chậm lại rồi cẩn thận chọn một đĩa nhạc không lời êm ái cho vào ổ đĩa, mọi thao tác được thực hành rất nhẹ nhàng để tôn trọng khoảnh khắc nghỉ ngơi của Trang Hạ. Tiếng nhạc vang lên, Trang Hạ khẽ nhíu mày một chút, nàng lục lọi trí nhớ và theo nàng biết thì trên xe từ trước đến nay chưa có thể loại nhạc này. Tay lái xe riêng của tình nhân khi trước toàn mang theo mấy chiếc CD nhạc thời thượng nhưng lại không phù hợp với sở thích của Trang Hạ nay nghe được những âm hưởng ru dương, trầm bổng khiến tâm hồn nàng bỗng trở nên thanh thản rất nhiều. Trang Hạ khẽ cựa mình, Kỳ Giao thấy vậy vội điều chỉnh âm lượng nhỏ xuống vì tưởng thứ âm nhạc của mình làm phiền nàng nhưng không, rất lạ là cô gái trịch thượng ấy bỗng nhiên cất lời nói nghe không dịu dàng lắm nhưng rõ là sức nặng thì đã giảm đáng kể :

- Đừng tắt!

Kỳ Giao tò mò khẽ liếc qua gương, vẫn thế, không có gì thay đổi, Trang Hạ vẫn lim dim mắt nhưng rõ ràng là nàng hoàn toàn tỉnh táo, Kỳ Giao khe khẽ đáp :

- Vâng!

Xe đi qua mấy con phố cổ thì đến Bar Sắc màu, một quán bar không quá sôi động nhưng là quán bar dành cho những kẻ sành sỏi, cho dân chơi thứ thiệt, Kỳ Giao liếc mắt thấy Trang Hạ vẫn im lìm, cô khẽ hắng giọng :

- Đến nới rồi thưa cô!

Trang Hạ bừng mở mắt, không nói gì mà im lặng chờ Kỳ Giao mở cửa, mấy gã nhân viên phục vụ vội vàng chạy tới lịch sự đón Trang Hạ và định chìa tay cầm lấy chìa khóa xe trong tay Kỳ Giao nhưng Trang Hạ nhíu mày quay lại nói khẽ :

- Không cần! Đó là lái xe của tôi!

Cái nhìn của mấy tay nhân viên lập tức khác đi tính chất.

Trang Hạ nói xong là quay đi không hề đếm xỉa đến nỗi lòng ủ dột của kẻ làm thuê trí thức như Kỳ Giao. Kỳ Giao lái xe theo hướng dẫn của mấy tay bảo vệ, toàn các cậu oắt con tuổi chừng 16, 17 nhưng rất nhanh nhẹn, nhanh nhẹn cả trong việc nắm bắt tâm lý của khách hàng, bọn nhóc có thể nhìn mặt mà đoán ra đẳng cấp để rồi từ đó có lối hành xử cho phù hợp, điển hình là cái nhìn thay đổi của họ sau khi nghe Trang Hạ thông báo. Xe đã yên vị nhưng lòng người lại có tí chút dậy sóng, bên trong cái hộp đêm đóng cửa im mỉm kia là một thếo giới khác, khác với những gì Kỳ Giao thường thấy và càng khác xa với cuộc sống và nhận thức của những người tá điền chân lấm tay bùn. Kỳ Giao hoàn toàn hiểu, mọi thứ bây giờ đã khác lắm rồi, dân càng giàu nước càng mạnh nhưng mà sự chênh lệch về giai cấp cũng phân hóa rõ ràng hơn. Người giàu có những thú tiêu khiển và giải trí khác người lao động, đấy là công bằng, là phân công lao động, làm và hưởng thụ tỷ lệ thuận với nhau, không thể bắt tỷ phú Bill Gate hút thuốc lào và ăn khoai luộc mỗi tối nhưng nếu để một người nông dân suốt ngày bán mặt cho đất bán lưng cho Trời cứ tối đến lại chễm trệ ngồi trên cái ghế cao và uống rượu mạnh rồi nghe thứ nhạc có tiết tấu và giai điệu dồn dập, cường độ cực đại như muốn chọc thủng màng nhĩ thì bảo đảm không đến ngày thứ ba là người ta sẽ bỏ của chạy lấy người. Điều mà Kỳ Giao suy nghĩ ở đây không phải là họ hưởng thụ cái gì mà là hưởng thụ như thế nào từ những đồng tiền mà người ta kiếm được hoặc có được. Không phải đồng tiền nào kiếm được cũng là đồng tiền sạch, là đồng tiền chân chính, và cũng chính vì thế mà người ta tiêu tiền một cách hoang phí vô tội vạ. Cứ nhìn cách vung tay quá trán của mấy cậu ấm, cô chiêu bây giờ là biết, tuổi mới mười tám đôi mươi, cái tuổi mà ăn chưa no, lo chưa tới ấy thế nhưng lại tiêu tốn cả chục triệu bạc cho mỗi lần tiệc tùng, tiền lấy đâu ra nếu không phải do cha mẹ cưng chiều mà chu cấp, mà cha mẹ thì là ai, đích thị đều là những vị chức sắc, tai to mặt lớn ở mọi lĩnh vực thuộc hệ thống cơ quan nhà nước chứ là ai? Ấy thế mới nói "tiêu mà không phải lo kiếm tiền thì mình cứ tiêu tự nhiên!".

Kỳ Giao thở dài, cô lại suy nghĩ quá xa mất rồi, vấn đề mang tích chất thời sự và nhạy cảm ấy không phải vấn đề nên đề cập đến, cô đẩy cái ghế ngồi ra phía sau rồi ngả lưng nghe nhạc cho thời gian mau qua, phải sao chịu vậy âm thầm, con vua thời lại làm vua thôi. Kỳ Giao cứ việc nhàn hạ ngồi nghe nhạc và chờ đợi, dù sao công việc cũng còn rảnh rang chán, xe đẹp, tiền nhiều, đối tượng được phục vụ lại xinh như hoa hậu, ối người mơ không được, giờ Kỳ Giao chỉ cần an tâm ngồi chờ mà thôi, hết 30 ngày thì lương sẽ được trả bằng tiền mặt, có mà sướng gần chết!

9.

Nhưng có những việc xảy ra ngoài ý muốn mà Kỳ Giao sẽ không thể ngồi yên được, số là cái điện thoại đời mới với những tính năng ưu việt của Trang Hạ mà nàng luôn giữ khư khư không hiểu vì lẽ gì mà nàng lại để quên trên ghế sau, giờ nó cứ rung lên từng hồi chuông da diết khiến Kỳ Giao không thể tảng lờ. Kỳ Giao liếc mắt thấy cuộc gọi đến được đặt biệt danh Lover thì khẽ mím môi cười, tình già là tình nồng, người tình già là người tình đằm thắm. Kỳ Giao nhìn chiếc điện thoại, đắn đo hồi lâu, cuối cùng cô thở dài một hơi rồi nắm lấy chiếc điện thoại bước ra ngoài. Dù sao cô nghĩ mình cũng nên làm cầu nối cho đôi tình nhân đũa lệch, hành động "nối giáo cho giặc" này xem ra sẽ làm Kỳ Giao vừa được mà cũng vừa mất, được lòng Trang Hạ nhưng sẽ mang tiếng là "không tố giác tội phạm", chưa kể kết quả là người ta có động lòng hay không cũng không thể dự đoán được, thật là khó khăn cho cô. Thế đấy! Một hành vi được cho là fairplay nhiều khi cũng có tính chất hai mặt.

Kỳ Giao vừa từ thang máy bước ra, lập tức có hai cô gái vận đồng phục váy ngắn qua mông, tóc buộc cao tươi cười như hoa tiếp đón, Kỳ Giao choáng ngợp bởi bầu không khí náo nhiệt, ánh đèn quay cuồng và âm nhạc thình thịch đập. Ánh sáng mập mờ trong không gian rộng lớn làm Kỳ Giao không thể phân biệt được ai với ai, cô không nhờ đến nhân viên như lần trước ở nhà hàng Gió biển mà tự mình mò mẫm qua các dãy bàn ghế, ánh mắt tò mò như trẻ con lần đầu thấy mấy trò chơi lạ mắt trong công viên, đây một vài tay đàn ông, tuổi không còn trẻ nhưng bóng bẩy không tỳ vết, kia mấy cô gái đẹp như mộng mà riêng khoản ăn mặc cũng đủ làm Kỳ Giao nhìn cũng lóa mắt, họ, những con người sành điệu đang chăm chú nhìn Kỳ Giao như người ngoài hành tinh rớt xuống. Nhưng đâu rồi, cô chủ nhỏ xinh của Kỳ Giao đâu rồi, những ánh mắt nhìn Kỳ Giao từ nghi hoặc đang chuyển dần sang thích thú, ở trong cái môi trường mà vẻ mặt người nào cũng dạn dỹ như thế này thì sự ngơ ngác của Kỳ Giao chả khác nào như làn gió mát giữa trưa hè oi ả. Đang lúc Kỳ Giao bắt đầu thấy mặt mày chóng quay và mồ hôi rịn ra trên trán thì cô nhìn thấy trong góc khuất có mấy cặp mắt đang chằm chằm nhìn mình, linh tính mách bảo trong số đó chắc chắn có một cặp mắt với đôi đồng tử màu nâu mà Kỳ Giao đang tìm kiếm. Kỳ Giao nheo mắt, lấy tay trái che ánh đèn laze đang quét vào mặt mình rồi bình tĩnh bước đến phía trước, quyết tâm không thể làm "con thỏ" để cho "lũ sói xám" trước mặt xơi tái được. Khí thế khác thường của Kỳ Giao dường như đang kích thích bản tính "thích ăn thịt" trong mấy "con sói xám". Trong khi Trang Hạ cứ im lặng quan sát Kỳ Giao từ khi nhìn thấy cô bên cạnh bàn DJ thì Ngân Khánh khẽ huých khuỷu tay :

- Tài xế của cậu kìa!

Trang Hạ nhàn nhạt đáp :

- Vào đây rồi thì không phải của riêng mình.

Ngân Khánh khúc khích cười :

- Ô hay! Từ trước đến giờ hễ thứ gì bên cạnh cậu, cậu luôn tuyên bố chủ quyền mà.

Trang Hạ không phủ nhận điều đó, từ trước đến nay nàng luôn tôn trọng và thích thú mỗi khi được người tình trang bị cho bất cứ thứ gì nhưng vật mà ông ấy mang tới cho nàng lần này là món quà duy nhất mà nàng cảm thấy không vừa lòng. Trang Hạ là mẫu người cao ngạo, không thích thân cận ai quá và cũng không thân thiết với quá nhiều người. Kinh nghiệm cho nàng thấy nếu phải giao dịch với đối tác nào đó, nếu là đàn ông nàng khẳng định sẽ thành công tới 99 phần trăm nhưng nếu là phụ nữ nàng không bao giờ dám kỳ vọng vào phần trăm nào cả, chỉ bởi nàng rất đẹp, rất sắc xảo, người ngang ngửa thì khó chịu, ghanh ghét, người thấp kém hơn thì không dám tới gần vì vậy Trang Hạ hầu như rất ít kết thân với bạn gái. Người ta nói rồi, hai người phụ nữ và một con vịt sẽ thành một cái chợ, bản tính phụ nữ cố hữu là hay đố kỵ dèm pha, Trang Hạ chẳng muốn đến một ngày nào đó bạn lại quay sang thù. Từ khi chưa có tài xế riêng, nàng thường tự lái xe vừa chủ động lại vừa thể hiện vai trò "cáo mượn oai hùm", ở tuổi nàng giàu có đến độ nhà lầu, xe hơi sang trọng, tiền tiêu như nước thử hỏi có mấy người, mỗi lần nàng lái con xe bóng loáng ấy đi họp lớp là bao nhiêu ánh mắt bọn con trai cùng trang lứa cứ như được thắp lửa và nàng cảm nhận thấy rõ đứa nào đứa ấy cứ nuốt nước miếng ừng ực, giá trị thương hiệu của nàng được khẳng định đến thế kia mà.

Tất cả là tại người tình già của nàng, yêu nàng, thương nàng nhưng lại "tôn trọng" vợ hơn nàng, ông ta sợ vợ lắm, rất sợ nên rốt cục nàng đành phải chấp nhận phương án luôn có người kè kè bên cạnh như thế kia, "Than ôi! Thời oanh liệt nay còn đâu!". Sở dỹ người tình già chọn cho nàng một nữ tài xế bởi ông ấy sợ rằng sẽ gặp phải hậu quả là "nuôi ong tay áo" nếu thuê một gã đàn ông khác nhưng thời buổi này, đâu phải chỉ có đàn ông mới yêu được đàn bà, người tình của nàng có lẽ hơi lỗi thời?

Cái cô gái mà người tình mang về cho nàng lại là một người khô như ngói, cả ngày cạy răng không nói được một lời đã vậy lại còn đểnh đoảng, vô duyên. Trang Hạ ghét nhất là cái ánh mắt cô ấy mỗi khi nhìn mình, nó cứ len lén như kiểu liếc trộm, nếu cô ấy cứ nhìn thẳng thì nàng đây cũng chẳng keo kiệt gì mà che đậy bản thân nhưng cứ lén lén lút lút thế chả khác nào kẻ đi rình trộm. Với con người này, nàng một chút cũng không có hảo cảm, đã vậy thì nàng cần gì chủ quyền, miếng ngon thì giữ chứ miếng nhạt thếch thế thì bỏ ra ngoài cũng chẳng có ai lấy, nghĩ vậy nàng tủm tỉm cười :

- Không phải do cậu chọn sao? Cho cậu đấy!

Ngân Khánh cười to hơn rồi lắc đầu :

- Cậu bủn xỉn quá!

Nói xong giơ tay vẫy vẫy Kỳ Giao, Kỳ Giao nhận được tín hiệu miệng tươi cười đi tới, tuy nhiên vẫn lo sợ mình phá bĩnh sự vui vẻ của bọn họ nên huơ huơ chiếc điện thoại, lý do để cô vào đây ra trước mặt :

- Thưa cô! Cô quên điện thoại.

Trang Hạ hơi nhướn mày một chút rồi nhanh tay cầm lấy đồ vật của mình, cũng không cảm ơn vì lẽ việc ấy đương nhiên là việc của người phục vụ, Kỳ Giao bắt đầu dần quen với lối hành xử lạnh nhạt ấy nên cũng không nói gì thêm định quay lưng trở ra nhưng Ngân Khánh vội vàng níu lại :

- Cô ở lại đi, ra ngoài đấy làm gì cho lạnh, uống với chúng tôi một chén!

Kỳ Giao vừa liếc xéo Trang Hạ vừa nhã nhặn từ chối :

- Các cô cứ tự nhiên, tôi còn nhiệm vụ, không thể uống rượu.

Ngân Khánh nhìn Trang Hạ rồi nháy mắt với Kỳ Giao :

- Cô chủ của cô sẽ không phản đối đâu, phải không Trang Hạ?

Trang Hạ lặng thinh làm như không nghe thấy gì, Ngân Khánh tủm tỉm cười, xem ra lần này bạn cô thật sự khó chịu, Ngân Khánh vẫy phục vụ rót cho Kỳ Giao một chén rượu rồi nói với Trang Hạ và hai người bạn :

- Mình và tài xế của cậu cần nói chuyện riêng, cậu và mọi người cứ vui vẻ nhé!

Như trút được gánh nặng, Trang Hạ vội vàng phất tay, hai người bạn cũng ra dấu họ không phiền, Ngân Khánh kéo tay áo Kỳ Giao lôi ra phía quầy bar rồi ấn cô ngồi lên một chiếc ghế. Kỳ Giao ngạc nhiên nhưng vẫn ngoan ngoãn chấp hành bởi cô thực lòng cũng muốn tìm hiểu thêm một chút về đối tượng mà mình đang phục vụ. Ngân Khánh cầm chiếc ly rất điệu nghệ chứng tỏ số lần mà cô lui tới những nơi như thế này không thể liệt kê xuể, Kỳ Giao nhếch miệng nhìn Ngân Khánh, qua vài lần tiếp xúc, cô gái này so với chủ nhân của Kỳ Giao dễ gần hơn rất nhiều. Ngân Khánh vừa ngẩng lên trông thấy ánh mắt ranh mãnh của Kỳ Giao đang nhìn mình liền gõ vào đầu cô một cái :

- Cô nhìn cái gì? Trang Hạ không ưa cô đâu!

Kỳ Giao nhún vai, ăn nói thoải mái :

- Không quan trọng, miễn là tôi sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ và cô ấy sẽ trả tôi đủ tiền.

Ngân Khánh sẵng giọng:

- Tiền? Chưa làm đã lo tiền. Tốt như sáng nay chắc?

Kỳ Giao gãi đầu gãi tai :

- Thì tôi nói sẽ sửa mà.

Ngân Khánh im lặng, một lát sau mới nói rất nghiêm túc :

- Hồ sơ xin việc của cô nhờ có tấm bằng cử nhân kinh tế mà vượt qua những người khác, tôi phải đứng ra bảo đảm bằng danh dự của mình để cho cô có việc, xét cho cùng cô chẳng là gì của tôi cả nhưng tôi luôn tôn trọng những người có tri thức chỉ thắc mắc là tại sao cô lại đi làm việc này?

Kỳ Giao nghe xong chớp mắt mấy cái rồi nói thật :

- Tôi quá chán cảnh làm với mấy tay sâu mọt chuyên đục khoét, làm giả ăn thật nên muốn thử việc khác, tiền lương các cô trả khá cao mà tôi lại không phải tốn công đầu tư chất xám.

Ngân Khánh chép miệng :

- Thật tiếc! Nhưng nếu đã chọn thì cô phải cố gắng, đừng để tôi bị ảnh hưởng!

Kỳ Giao yên lặng gật đầu, cắn môi ngẫm nghĩ một chút, Kỳ Giao đánh liều hỏi :

- Cô ấy và ông sếp...đã lâu chưa?

Ngân Khánh vội vàng liếc qua Trang Hạ rồi hạ giọng nhắc nhở :

- Đã nói thế nào?

Kỳ Giao hục hặc cái đầu :

- Nhớ rồi! Không hỏi nhiều, thế...cô và cô ấy là bạn?

Ngân Khánh khẽ lườm Kỳ Giao một cái nhưng vẫn gật đầu :

- Phải! Cô vẫn chứng nào tật ấy!

Kỳ Giao cũng chỉ cần biết có thế là thỏa mãn trí tò mò, cô quay qua nhìn cô nàng DJ trẻ tuổi sung sức đang nhảy nhót bên bộ mixer, miệng lộ ra một nụ cười mà Ngân Khánh cũng thấy bất ngờ vì hóa ra khi Kỳ Giao cười khuôn mặt như được phủ cả ánh nắng mai rực rỡ.

Kỳ Giao thẫn thờ ngồi suy nghĩ và nhâm nhi chút rượu mạnh muốn cháy cổ họng cũng không hề hay biết Ngân Khánh đã đứng lên đi từ lúc nào để lại cái thế giới riêng cho Kỳ Giao suy ngẫm. Trong cuộc sống luôn có chỗ cho sự may mắn, kể cả cái công việc tưởng chừng chỉ cần đến chân tay như cô hiện nay hóa ra cũng do may mắn mà có được, vậy thì Kỳ Giao nên cười đi thôi, thời buổi kinh tế suy thoái thế này, chẳng ai bỏ ra hơn cả chục triệu chỉ để thuê lái xe như vậy đâu.

Kỳ Giao lẩm nhẩm trong đầu, cho dù cô đã cố gắng biện giải thế nào thì cũng không thể hiểu nổi giữa Ngân Khánh và Trang Hạ còn có chuyện gì, làm sao hai người bọn họ lại ở vào cái vị trí nhạy cảm đến như vây? Một chút tiếc nuối len lỏi trong con tim Kỳ Giao, Trang Hạ còn quá trẻ, trong mối quan hệ với ông sếp lớn tuổi này đương nhiên chỉ là phòng nhì không có danh phận, tuổi xuân rồi cũng sẽ qua đi, nhanh như bóng câu vụt qua cửa sổ, đến lúc giật mình nhìn lại thấy mình đã già mà cái ông sếp rồi cũng hết thời hoàng kim, nàng sẽ sống như thế nào? Bất giác Kỳ Giao thở dài, không hiểu mình đang tự biến mình thành ai, một thánh nhân hay một người lái xe kiêm vệ sỹ mà lại mới nhận công tác có hai ngày, bỗng dưng trở nên tốt đến mức động lòng thương cảm, suy nghĩ cho cô chủ trẻ tuổi của mình trong khi bản thân chính chủ còn chẳng may may nghĩ đến. Mà quả thật Kỳ Giao cũng là kẻ ở trên cây lo cho người dưới đất, bản thân cô đến giờ cũng vẫn sầu lẻ bóng một mình thì thử hỏi lấy tư cách gì mà đi lo lắng cho tương lai của người khác? Mỗi người có một cuộc sống và số phận khác nhau, đời người con gái "như hạt mưa sa, hạt rơi giếng ngọc hạt sa vũng bùn". Mỗi lần nghe câu ca dao ấy Kỳ Giao đều thấy tủi tủi, con gái trong xã hội phong kiến châu Á cho đến tận giờ này rồi nhưng vẫn luôn gắn với sự trôi nổi, long đong lận đận, hạnh phúc cứ như một trò chơi may rủi, họ không thể tự quyết định cho hạnh phúc của mình mà phải phụ thuộc vào đàn ông, vào một nửa kia của thế giới mà một nửa kia trong đó lại có rất nhiều người như ông sếp lớn của cô đấy ạ!

Kỳ Giao khẽ lắc đầu, lại nghĩ đến chuyện đó rồi, cô bỗng nhiên phát hiện thì ra mình bây giờ nghĩ đến chuyện của Trang Hạ và ông chủ với tần suất nhiều hơn. Kỳ Giao khom lưng cúi xuống lại nhấp một chút rượu đắng cho tan trên đầu lưỡi, bóng dáng trầm tư như một người già an tĩnh giữa không gian ầm ỹ những nói cười và âm nhạc. Kỳ Giao tự cười một mình, thật ra người ta cũng có cách để tồn tại trong một môi trường quá ầm ỹ như thế này chỉ cần tâm mình thả lỏng, không suy nghĩ gì, trạng thái cơ thể lập tức sẽ bay bổng.

Kỳ Giao ngồi trầm mặc bên ly rượu chẳng vơi đi mấy phần, tâm tư cô cứ trôi nổi từ việc này sang việc khác, đôi mắt lơ đễnh nhìn ngắm một tốp thanh niên đang nhún nhảy trên sàn nhảy phía trước. Cơn đau đầu từ đâu bắt đầu kéo tới, không khí ngột ngạt, nhạc lại bật công suất lớn nên đầu Kỳ Giao như muốn vỡ ra, mi mắt chỉ trực sập xuống, từ xa trông lại bóng dáng cô thật nhỏ bé và cô đơn. Kỳ Giao ôm đầu, lấy hai tay day lên thái dương được một lúc thì Kỳ Giao không thể chịu nổi nữa, cô định đứng dậy ra ngoài thì bên kia bàn Trang Hạ mọi người cũng đang lục tục đứng lên, Kỳ Giao ghé mắt nhìn đồng hồ, đã 10 giờ 30 phút, không sớm với người có sinh hoạt cá nhân điều độ nhưng quá sớm với dân chơi sành điệu, Kỳ Giao đang tự hỏi họ đứng dậy để đi đâu khi thời gian đang trôi dần về khuya thế này thì Ngân Khánh đã đến trước mặt cô :

- Kỳ Giao! Về thôi! Sáng mai 8 giờ lại đến đón Trang Hạ, đưa cô ấy đến trường Đại học X để nhận bằng tốt nghiệp, sau đó qua Parkson mua sắm một chút, nhớ tháp tùng Trang Hạ để mang đỡ đồ cho cô ấy!

Nhật trình của Kỳ Giao hoàn toàn do Ngân Khánh thông báo vì vậy việc giao tiếp giữa cô và Trang Hạ chẳng những không được cải thiện mà càng ngày càng đi vào ngõ cụt, Kỳ Giao âm thầm gật đầu, ngày một vỡ ra công việc thường nhật của mình, trong lòng nổi lên một ý nghĩ kỳ dị, giá như mình là nam giới chắc sẽ cực kỳ hào hứng với công việc này.

10.

Trời đã về khuya, đường phố loe hoe người đi lại, càng ra ven đô một chút, đường càng vắng, thi thoảng mới thấy bóng dáng một chiếc xe hơi chạy vụt qua, mấy ngọn đèn đường trở nên trơ trọi và lạc lõng giữa không gian tĩnh mịch, ngoài đường vắng lặng là vậy trong xe lại càng im ắng và căng thẳng. Kỳ Giao thôi không bật radio nữa mà tập trung lái xe trên cung đường vắng vẻ và trơn nhẫy vì mưa lại bắt đầu rơi, đôi mắt cô căng ra ráo hoảnh khác hẳn ngày thường giờ này là đã ríu vào vì buồn ngủ, một chút rượu mạnh có vẻ tốt cho cô, giúp cho tinh thần cô giữ được sự tỉnh táo.

Kỳ Giao cẩn thận nhấn nút khóa cửa xe trên hệ thống điều khiển, câu chuyện cảnh giác mà cô thường nghe hiện lên rõ mồn một trong đầu cô lúc này, đối với Kỳ Giao khi lái xe càng phán đoán được các tình huống phát sinh nhiều bao nhiêu thì cơ hội xử trí những sự cố bất ngờ càng cao bấy nhiêu. Tiếng chốt cửa sập xuống khiến Trang Hạ một thoáng giật mình ngạc nhiên, cơ hồ nàng không hiểu ý tứ Kỳ Giao nhưng ngay sau đó nàng hoàn toàn rõ động cơ của người lái xe phía trước bởi bên cạnh xe nàng, một chiếc xe máy đang áp sát, phía trên chở hai người đàn ông mặc sắc phục cảnh sát cơ động đuổi tới, người ngồi sau dùng dùi cui ra hiệu lệnh cho Kỳ Giao tấp xe vào lề đường để kiểm tra hành chính.

Trong khi Trang Hạ mặt mũi bắt đầu tái dần thì Kỳ Giao rất bình tĩnh, cô không giảm tốc độ như yêu cầu mà giữ nguyên vận tốc của xe, khuôn mặt Kỳ Giao trở nên cực kỳ nghiêm túc, hàm răng dưới cắn chặt môi trên tựa hồ đang suy nghĩ, ánh mắt liên tục đảo trái và phải rồi liếc gương chiếu hậu trong xe, mọi dấu hiệu cho thấy chiếc xe máy đuổi theo cô và Trang Hạ là chiếc duy nhất, lúc này Kỳ Giao nhíu mày rồi mới nháy xi nhan phải từ từ cho xe tấp vào lề đường, chiếc xe máy thấy xe hơi đã có vẻ chấp hành nên cũng giảm tốc độ, ép lên đầu xe hơi rồi dừng lại chặn đầu xe hơi. Khi chiếc xe máy dừng hẳn lại và hai người đàn ông đang loay hoay dựng chân trống xe thì bất ngờ Kỳ Giao cài số lùi rồi rất nhanh chóng lấy đà vào lại số, nhận chân ga, chiếc xe phân khối lớn thể hiện đẳng cấp chỉ trong vòng 15 giây đã đạt vận tốc theo ý muốn của chủ nhân vun vút lao đi trong đêm tối, hai gã đàn ông bàng hoàng không ngờ một phụ nữ lái xe lại có thể có một động tác kỹ thuật nhanh và chuẩn xác đến như vậy. Chúng, phải rồi một lũ lưu manh giả danh cán bộ đã tưởng bở có thể vớ được một con mồi béo bở khi nom thấy chiếc Audi sang trọng được cầm lái bởi một người con gái trẻ và mảnh mai.

Kỳ Giao nhờ chiếc xe đẳng cấp này mà thoát được một vụ cướp, hú hồn, thì ra xe đắt tiền cũng có cái giá của nó, từ nay cô sẽ phải thay đổi quan điểm rằng "sắc đẹp tỷ lệ nghịch với trí tuệ". Kỳ Giao đang mở cờ trong bụng vì cú thoát hiểm ngoạn mục vừa rồi bỗng nhiên một giọng nói lạnh như đá giội vào tinh thần đang hừng hực khí thế của cô :

- Ngày mai cô sẽ phải nghỉ việc!

Kỳ Giao hoàn toàn "tắt điện", cô rất bất bình vì lối hành xử của "chủ nhân", nếu không có cô, chắc chắn nàng giờ đây đã trắng tay và kể cả là tính mạng không biết chừng cũng còn nguy hại, Kỳ Giao không phục hỏi lại.

- Tại sao?

Trang Hạ nghiêm nghị nhìn Kỳ Giao qua chiếc gương trên xe, thái độ và cách ăn nói chỏng lỏn của nhân viên như Kỳ Giao đương nhiên là làm người chủ kiêu ngạo như nàng bực mình, Trang Hạ bực bội nói như gắt :

- Ngày mai sở cảnh sát sẽ gửi tới chúng tôi lệnh triệu tập cô hiểu không?

Trang Hạ nghĩ đến việc chống người thi hành công vụ vừa rồi của Kỳ Giao mà trong lòng giận sôi lên, ông bồ già của nàng chúa trùm sợ dây dưa với pháp luật bởi có tật giật mình, ông ta đã ăn vụng phải biết chùi mép, cái xe bạc tỷ này mà đưa vể Sở cảnh sát, chưa đầy một tuần thì nát bét vì va với đập, vì xót của đưong nhiên ông sẽ phải ra mặt mà xin xỏ mà như thế thì hành tung vốn muốn giữ kín của ông càng dễ bị bại lộ, Trang Hạ cũng không muốn quấy rầy tới danh tiếng của bồ và bản thân cũng sợ gặp phải rắc rối.

Kỳ Giao nhìn ra ngoài khung cửa, đè nén nỗi oan ức trong lòng mà giảng giải :

- Sẽ chẳng có cái trát nào cả, chúng là cướp đấy!

Dĩ nhiên là Trang Hạ chẳng tin những gì mà Kỳ Giao vừa biện bạch, nàng im lặng không nói gì nữa, Kỳ Giao thở dài kiên nhẫn phân trần thêm :

- Cô thử hình dung xem, làm gì có cảnh sát cơ động mà lại đi đôi giày da nhãn hiệu Lacoste như thế, chưa kể súng đeo kè kè bên hông lại lòi ra một cái báng bằng nhựa, áo thì không có logo ngành, mũ bảo hiểm nửa đầu và đặc biệt là chúng sử dụng xe tay ga để đuổi theo chúng ta, một loại xe mà cảnh sát cơ động không bao giờ dùng đến, chừng ấy dấu hiệu đã có thể cho cô một câu trả lời rõ ràng chưa?

Kỳ Giao nói xong, Trang Hạ hoàn toàn bị bất ngờ, với những gì tài xế của nàng vừa nói cô ấy xứng đáng đứng trong ngành cảnh sát, chỉ với một khoảng thời gian ngắn và ở vị trí rất khó quan sát nhưng óc phân tích của Kỳ Giao đã nhanh nhạy làm ra những kết luận mà bản thân Trang Hạ cũng từ chỗ hoài nghi đến chỗ bị thuyết phục. Để khẳng định thêm phán đoán của mình, Kỳ Giao nói như đinh đóng cột :

- Tôi hứa với cô, nếu ngày mai cảnh sát liên hệ với cô, tôi lập tức xin nghỉ việc!

Trang Hạ trong lòng tuy có nguôi ngoai xuống nhưng mặt vẫn không biến sắc, cô chỉ thản nhiên đồng ý :

- Được rồi!

Kỳ Giao thở dài rồi lặng lẽ lái xe với tốc độ khá cao để thoát khỏi cung đường vắng lặng tiềm ẩn những rủi ro nhiều nguyên nhân, lát nữa trở ra cô sẽ đi đường cũ, tuy nhỏ và khó đi một chút nhưng tương đối an toàn. Kỳ Giao đưa Trang Hạ về đến nhà nhưng còn cẩn thận chờ nàng đóng cửa xong mới ra về, khả năng phán đoán thiên bẩm khiến cho cô biết được Trang Hạ ở đây chỉ có một mình, cô lắc đầu nghĩ, nàng cũng là người bạo dạn, khu chung cư tuy hiện đại và an ninh được bố trí khá tốt, song tội phạm thì nó thật nhiều mánh khóe.

11.

Trang Hạ thay quần áo xong, ngồi trên giường ôm gối và ngẫm nghĩ mãi mà chưa ngủ, nàng rất hay mất ngủ, một căn bệnh không rõ nguyên nhân luôn làm nàng khổ sở, mặc dù sống trong nhung lụa, trên chăn dưới đệm nhưng giấc ngủ với nàng lúc nào cũng như thứ hàng hóa tinh thần xa xỉ. Đây là đêm thứ bao nhiêu, tháng thứ bao nhiêu rồi nàng vò võ một mình trong căn hộ tiện nghi rộng lớn, nàng cũng chẳng nhớ nữa.

Nàng sinh ra đã có tư chất của một tiểu thư quyền quý, ông bà ngoại nàng trước đây là giai cấp tư sản trong thời kỳ nước ta bị đô hộ, tuy họ là những tư sản trong lĩnh vực kinh doanh, không hại đồng bào, không hại đất nước thậm chí còn đóng góp cho cách mạng nhưng khi cách mạng thành công, ông bà ngoại của nàng cũng bị tịch thu xung công quỹ cả mấy căn nhà tráng lệ trên mặt phố lớn, chỉ được để lại có một căn lớn nhất trên phố cổ để ở. Như thế cũng đã là một gia tài khổng lồ đối với gia đình nàng khi đất nước bước vào đổi mới, căn biệt thự đó có giá tới cả vài trăm lượng vàng.

Ông bà nội nàng trái lại, không giàu đến độ "nứt đố, đổ vách" nhưng là dòng dõi trí thức thành thị, họ theo nghiệp nhà nho, sau làm giảng viên một số trường đại học, được nhiều người nể trọng.

Nhưng cổ nhân có câu "Không ai giàu ba họ, không ai khó ba đời", đời các cụ, các ông bà nàng giàu có, thừa mứa bao nhiêu thì đời con, đời cháu lại lận đận bấy nhiêu. Các cô, các cậu nàng chẳng những không huy hoàng như tổ tông mà còn người thì gặp họa do con cái chơi bời, phá gia tri tử nên cơ nghiệp của tổ tông chỉ còn sót lại là căn nhà 40m2 ẩn sâu trong con ngõ nhỏ. Người thì chồng mất sớm vất vả nuôi cả đàn con, người thì kém may mắn về tình cảm và hôn nhân, ngay cả nàng có lẽ cũng là điển hình của quy luật nhân quả nêu trên.

Đối với nàng, khi bố nàng còn sống, cả gia đình rất sung túc, hạnh phúc, nàng có những thứ mà trẻ con cùng trang lứa như nàng luôn mơ ước. Thế nhưng "con tạo xoay vần" nhanh như trở bàn tay, bố nàng mất đột ngột khiến cuộc sống trở nên bĩ cực, ba mẹ con rơi vào khó khăn mà chẳng ai có thể giúp. Bố nàng mất mang theo bao nhiêu tình yêu của mẹ và hy vọng của nàng cùng anh trai. Kể từ ngày đó, nàng trở nên khép mình hơn, từ một đứa trẻ vô tư nàng trở thành "bà cụ non" trước tuổi.

Tuổi thơ của Trang Hạ cứ thế qua đi trong sự thiếu thốn đủ bề, đến khi dậy thì nàng biết rung động trước người khác nhưng nàng cũng cố gắng dùng lý trí để áp chế cái tình cảm non nớt và trong sáng ấy vì vậy có thể nói, với nàng, mối tình đầu bây giờ cũng chính là ông sếp bự kia.

Trang Hạ phải đến năm thứ hai thi lại mới đậu Đại học, nàng học không quá xuất sắc nhưng bạn bè vẫn đánh giá nàng là người thông minh, cơ trí. Suốt những năm đại học nàng gắng tìm một vài việc vặt làm thêm miễn sao đủ tiền trang trải học phí, cứ miệt mài như thế rồi cũng qua mấy năm đại học không để lại dấu ấn ngọt ngào nào đối với nàng.

Tốt nghiệp, nàng hăng hái nộp đơn xin việc cùng với cô bạn gái thân thiết Ngân Khánh những mong có thể đỡ đần, phụ giúp mẹ nhưng ông tổng giám đốc trung niên hào hoa lại chỉ chọn một người cho cái vị trí thư ký mà thôi bởi ông đã có kế hoạch cho người kia, ấy chính là Trang Hạ. Vừa nhìn thấy nàng, ông đã biết rằng trái tim ông muốn có nàng, có cho riêng mình ông thôi vì thế cái vị trí thư ký suốt ngày phải giao tiếp ấy không thể giao cho nàng được, nàng rõ là viên ngọc cao quý, đẹp đẽ mà ông cần có để làm đẹp và đánh bóng thêm cho tên tuổi và vai trò của ông trên thương trường và chính trường đồng thời để cuộc sống vợ chồng tẻ nhạt với bà vợ già của ông thêm tươi mới và đỡ nhàm chán. Ông tổng giám đốc vừa giàu lại vừa đường bệ, người đàn ông từng trải ấy đã dùng tốc độ bắn phá hạ lô cốt của mình không thua gì mấy cậu thanh niên công tử con nhà giàu để chinh phục Trang Hạ. Mới đầu Trang Hạ cũng còn làm mình làm mẩy chán chê, tuổi tác chênh lệch khá lớn khiến nàng cũng khó có thể nhanh chóng gật đầu nhưng rồi ông tổng giám đốc kiên trì quá, quà thì cứ đều đều gửi tới qua Ngân Khánh mà món nào món đấy cứ đem ra ngoài đường là đảm bảo thiên hạ mắt tròn mắt dẹt. "Nhất cự ly, nhì cường độ" vậy là cuối cùng Trang Hạ bị hạ gục, mới đầu còn áy náy e dè vì mang cái tiếng "kẻ phá hoại" nhưng lâu dần thành quen, thói quen được cưng chiều, được tiêu xài và cung phụng một bước lên xe hơi khiến Trang Hạ dần cũng mất đi cảm giác ban đầu ấy.

Người ta bảo ở lâu thành quen, thành thân, việc gắn bó với ông tổng giám đốc hào hoa, ga lăng cũng là một thói quen mà không có ông, nàng cũng thấy buồn. Những ngày lễ ngày Tết, những dịp hè đến là nàng lại phải ở nhà một mình cả tháng trời vì bồ của nàng còn phải thực hiện chức trách làm chồng, làm cha và có lẽ cũng sắp làm ông nữa. Không ai biết rằng đằng sau cái kiếp làm lẽ, "già nhân ngãi non vợ chồng" ấy là bao nhiêu nỗi niềm tâm tư đè nặng, sung sướng thật đấy nhưng sung sướng không bao giờ đồng nghĩa với hạnh phúc cả. Cái vẻ viên mãn, kiêu ngạo mà Trang Hạ bày ra chỉ là một màn ngụy trang che mắt thiên hạ để họ không thấy được nỗi bi ai bên trong con tim nàng mà thôi. Nỗi cô đơn một mình mình thấu nhiều lúc như muốn nhấn chìm Trang Hạ, nàng cứ đắm đuối trong cái mớ bòng bong tình và tiền mà không biết có hồi kết. Nhưng "vải thưa làm sao che được mắt thánh", Trang Hạ giấu được mọi người nhưng không giấu được mẹ nàng, bà đã khóc lên khóc xuống khi biết con mình qua lại với một người gần bằng tuổi mẹ nó, bà khổ sở vật vã, làm đủ mọi cách tự hành hạ bản thân để mong con bỏ cuộc nhưng Trang Hạ không làm như bà mong muốn khiến bà cuối cùng đành phải buông xuôi, chấp nhận sự thật và chắp tay lạy linh hồn chồng bà ở trên thiêng đường chứng giám và xá tội cho con gái bà mà thôi.

Sau khi mẹ nhắm mắt làm ngơ, chấp nhận sự thật thì sự căng thẳng trong tâm hồn Trang Hạ mới phần nào được cởi bỏ, nàng thấy ít ra bên nàng cũng có mẹ để giãi bày. Người anh trai của Trang Hạ thì đã lập gia đình, anh không giàu có để chia sẻ gánh nặng tài chính với nàng nhưng anh có sức khỏe để hàng ngày lo công việc nuôi vợ con, như thế là quá tốt, đối với con người, có sức khỏe là có tất cả, nhờ ông anh trai này mà trách nhiệm phụng dưỡng mẹ về mặt tinh thần trên vai Trang Hạ mới nhẹ đi phần nào.

Trang Hạ vật bên này, xoay bên kia, ký ức từng mảng, từng mảng trôi về như một dòng sông đang vào mùa nước nổi, cuộc sống cứ mãi trôi theo dòng chảy của nó mang theo trên mình những dằn vặt, toan tính, niềm vui và nỗi buồn, nàng âm thầm tự hỏi nơi tận cùng của con sông mà nàng đang tắm mình trong đó sẽ là nơi nào, nơi có ông bồ già chức tước, địa vị hay nơi có mẹ và anh trai nàng hoặc giả là nơi một người nào đó sẽ xuất hiện bất ngờ trong cuộc đời vốn nhiều gập ghềnh của nàng?

Nhưng thôi kệ! Tương lai luôn là một sự phỏng đoán mơ hồ và nhiều xác suất sai số, chẳng ai nói trước được điều gì, sống hôm nay chỉ biết đến hôm nay thôi, mà việc hôm nay chớ để ngày mai ấy bây giờ là ngủ, nàng nói rồi, giấc ngủ với nàng là một vốn quý vì thế nàng phải ngủ thôi!

12.

Sáng hôm sau, Trang Hạ mơ màng nghe tiếng chuông cửa, nàng chồm dậy vì ngỡ ông sếp già của mình đã về, tóc tai không kịp chải, quần áo xộc xệch nàng lao ra mở cửa với một trạng thái hăm hở nhưng đối diện nàng là một khuôn mặt vừa quen vừa lạ khiến nàng hoàn toàn cụt hứng.

Kỳ Giao vừa trông thấy bộ dạng Trang Hạ như phù thủy ngồi trên cán chổi liền tủm tỉm cười :

- Tôi chờ cô đã gần 1 giờ đồng hồ, tôi sợ cô ngủ quên nên...xin lỗi cô!

Trang Hạ chẳng nói chẳng rằng đóng sầm cửa vào ngay trước mặt Kỳ Giao khiến chiếc mũ dạ trên đầu Kỳ Giao suýt chút nữa thì rớt xuống đất, Kỳ Giao vội túm lấy nó và lẩm bẩm :

- Làm gì mà căng thế nhỉ, đồ...phù thủy!

Nói xong cũng vẫn cảnh giác ngó lại.

Có vẻ như Trang Hạ ngủ quên nên đã lỡ mất một số kế hoạch vì thế rất nhanh sau đó Kỳ Giao đã thấy Trang Hạ có mặt, mọi thứ lại thay đổi rồi, không còn vẻ bệ rạc, mệt mỏi như lúc nãy mà lại là một khuôn mặt sang trọng và được trang điểm tỉ mỉ, "mụ phù thủy" giờ thành "nàng phù thủy", chẳng còn thấy một vẻ mặt mệt mỏi và quầng thâm nhỏ nơi viền mắt nữa, đúng là "em đẹp nhưng cần son phấn".

Trang Hạ nhanh chóng lên xe rồi hạ lệnh :

- Lái nhanh một chút!

Kỳ Giao khẽ liếc về phía sau, chậm chễ tại ai mà giờ lại hối, rồi cô cho xe chạy nhanh theo yêu cầu, đi được một đoạn, ngẫm nghĩ thế nào cô giơ tay với lấy phần bánh mỳ ăn sáng của mình để trên đầu xe đưa về sau cho Trang Hạ :

- Cô ăn tạm đi, không tệ đâu!

Thái độ chân thành của Kỳ Giao không mảy may làm Trang Hạ động lòng, trái lại nàng lạnh lùng nhìn chiếc bánh trên tay Kỳ Giao, trong lòng càng tăng thêm phần bực tức, không lẽ là cô ấy đang bố thí cho mình sao, nàng ngần này tuổi đầu chưa cần ai làm điều đó, kể cả ông bồ già của nàng khi tặng quà cho nàng cũng phải hết sức tinh tế. Thấy Trang Hạ còn dè dặt chưa cầm, Kỳ Giao hiểu lầm tưởng nàng giữ ý nên tiếp tục nài nỉ :

- Bánh mẹ tôi làm, ngon và hợp vệ sinh lắm!

Nghe đến danh từ Mẹ, trái tim Trang Hạ mới có chút mềm lại, nàng nhìn Kỳ Giao từ phía sau một lúc rồi mới chần chừ đưa tay nhận tấm bánh, cũng không còn thời gian nữa, tối qua rượu vào làm cái dạ dày nàng lúc này đang ùng ục sôi, tự nhiên nàng bất giác trở nên ngoan ngoãn và đáng yêu vô cùng. Sự thay đổi ấy mang đến chút ít ngạc nhiên cho Kỳ Giao, không hiểu là từ hay cụm từ nào trong câu cô vừa nói làm Trang Hạ thay đổi, nhưng dù sao thì cô cũng có chút lạc quan, may ra cô có thể cũng tìm ra biện pháp làm trái tim băng giá của cô chủ mình ấm lên. Phần ăn sáng của Kỳ Giao như vậy cơ bản là đã giải quyết xong tuy nó không trôi vào dạ dày của cô nhưng hôm nay cô vẫn thấy no, hóa ra việc làm cho một người khác mà mình thấy quan trọng ấm dạ dày cũng chính là niềm vui của bản thân mình.

Sau khi nhận tấm bằng tốt nghiệp quá hạn, Trang Hạ vui vẻ trở ra, cuối cùng thì mấy năm đèn sách cũng có kết quả, tuy chỉ là mảnh giấy với con dấu đỏ chót của nhà trường nhưng giá trị ẩn sâu trong nó là vô cùng to lớn, nhờ có tấm bằng này, nếu chẳng may nàng có sa cơ lỡ vận thì cũng có cái cần mà câu cơm.

Trang Hạ tự thưởng cho công đèn sách của mình bằng một chuyến shoping ở trung tâm thương mại nằm trong lòng thành phố. Bồ của nàng trước khi đi đã thực hiện nhiệm vụ chuyển vào tài khoản của nàng một khoản tiền thưởng động viên cho tinh thần học tập của bạn gái thế nên bây giờ nàng sẽ thỏa thích mà mua sắm, chỉ tội cho Kỳ Giao cứ phải lẽo đẽo bám theo nàng hết gian hàng này lại đến gian hàng khác, đôi chân mỏi nhừ mà dường như Trang Hạ vẫn chưa chịu dừng lại cái thú "tao nhã" của mình, nàng đúng là một "yêu nữ thích hàng hiệu". Kỳ Giao đang uể oải, nhàm chán với công việc mang vác của mình thì thần kinh cô chợt thức tỉnh hẳn lên khi nhìn thấy bóng một cô gái đang đi lại gần. Khoảng cách giữa hai người chỉ còn là vài bước chân, Kỳ Giao đang muốn có phép màu để độn thổ xuống đất nhưng không kịp, cô gái ấy chẳng phải ai xa lạ mà chính là cô bạn thân một thuở, từ thời còn thơ ấu nhưng từ khi lấy chồng đã không còn thường xuyên gặp mặt. Vừa trông thấy Kỳ Giao tay xách nách mang một lô túi tinh những là hàng đắt tiền, cô ấy đã suýt xoa :

- Ôi chao! Cậu! Cậu dạo này làm gì mà mất mặt thế, ái chà, công việc có vẻ nhiều bổng lộc phải không?

Nói xong cô ấy nhìn chằm chằm vào mấy túi hàng trên tay Kỳ Giao, Kỳ Giao lúng túng không biết giải thích thế nào và đang nghĩ tìm cách đánh bài chuồn thì cô ấy đã túm lấy cánh tay Kỳ Giao :

- Đã lâu không gặp, mình đang nghỉ trưa, qua kia ăn và nói chuyện đi!

Kỳ Giao vội vã lắc đầu :

- Không! Mình đang vội, để lúc khác được không?

Cô bạn không chịu buông tha :

- Lúc khác là lúc nào, hôm qua cả lớp gặp mặt cậu cũng bỏ không đến, việc gì bận đến nỗi ngoài giờ hành chính còn đầu tắt mặt tối.

Kỳ Giao lúng búng trong miệng :

- Tối qua mình phải họp muộn, để sang tuần mình nhắn cậu nhé!

Nói xong lại định bỏ chạy nhưng cô bạn nhanh tay túm được hỏi :

- Này sếp! Có phải bây giờ quyền cao chức trọng, giàu có rồi không nhớ đến bạn bè nữa có phải không?

Kỳ Giao khổ sở lắc đầu :

- Khổ quá! Không phải thế!

Vừa lúc đó, Trang Hạ từ trong quầy hàng đi ra, không để ý là Kỳ Giao gặp bạn nên thản nhiên dúi vào tay cô một túi hàng khác :

- Mang để hết ra xe cho tôi!

Cả Kỳ Giao và người bạn thân đều sững sờ tại chỗ, Kỳ Giao mặt đỏ như mặt trời còn người bạn thân thì há mồm mãi sau mới hỏi :

- Kỳ Giao! Cậu làm cái quái gì vậy?

Kỳ Giao chết đứng như Từ Hải, đây đương nhiên không phải là việc xấu xa hay phạm pháp nhưng cũng không thể coi là công việc vinh hạnh gì mà thái độ của cô bạn thân rõ là đang bất bình và ngờ vực. Trang Hạ dường như hiểu ra vấn đề, nhếch miệng cười một cái rồi chắp hai tay sau lưng, khuôn mặt hơi vênh lên một chút nhìn hai người, âm điệu giọng nói đầy khiêu khích :

- Cô ấy là người giúp việc của tôi!

Cô bạn thân mặt thoắt cái biến sang trắng bệch, cô ngước mắt nhìn người con gái thần thái cao ngạo và có vẻ hợm hĩnh trước mặt rồi quay sang Kỳ Giao giọng nói nghe vừa chất chứa cảm thông vừa mang theo hờn giận :

- Cậu điên rồi! Mình đã nói thế nào, tại sao không tìm mình?

Kỳ Giao thở dài, đúng là cô bạn thân lần gặp cuối cùng đã nói với Kỳ Giao là phàm cô gặp khó khăn gì về việc làm thì hãy tìm cô ấy nhưng Kỳ Giao đã phớt lờ tấm lòng của bạn bè khiến cô bạn thân không khỏi nổi giận. Trang Hạ thấy hai người cự nự nhau mãi trong lòng có chút hả dạ, qua một hồi cô mới lạnh lùng gọi :

- Mau về thôi! Tôi còn có việc!

Câu nói trống không, không có chủ ngữ vị ngữ ấy làm cô bạn thân của Kỳ Giao nổi sung, vốn cũng không phải là người hiền lành, cô túm tay Kỳ Giao và thách thức:

- Cậu ấy sẽ không đi đâu cả!

Mặt Kỳ Giao méo xệch, Trang Hạ không mảy may dao động mà buông một câu:

- Tùy cô ấy thôi!

Cô bạn vừa định mở miệng mắng lại nhưng Kỳ Giao đã đưa tay ngăn lại, Trang Hạ quay sang nhìn Kỳ Giao và hỏi :

- Thế nào? Cô đi hay ở?

Cô bạn đưa tay chỉ vào Kỳ Giao và rít qua kẽ răng :

- Cô biết cô ấy là ai không? Lớp phó học tập của chúng tôi đấy, cử nhân kinh tế đang chờ tốt nghiệp cao học đấy, không cùng một giuộc với cô đâu.

Trang Hạ bị xúc phạm tức tối đến mức mặt tím như quả bồ quân nhưng nàng biết, vị trí và tầm cỡ của nàng không phải đứng đây để đôi co, đối tượng của nàng cũng không phải cô gái này mà là nữ nhân viên khó chịu của nàng, nàng đổ tất cả lỗi lầm lên đầu Kỳ Giao và nàng hậm hực quay đi :

- Nếu 5 phút nữa cô không có ở dưới nhà thì cô nghỉ việc sớm nhé!

Kỳ Giao mặt như bánh tráng nhúng nước, khệ nệ, lục tục chạy theo Trang Hạ, vừa chạy vừa nói với lại :

- Mình xin lỗi! Rất xin lỗi, mình sẽ gọi cho cậu sau!

Trang Hạ vừa nhìn thấy Kỳ Giao lễ mễ xách đồ chạy tới trên miệng nở một nụ cười đắc thắng, với nàng giáo sư, tiến sỹ gì cũng đều phải phục tùng nàng hết, huống chi là loại thạc sỹ nhan nhản như Kỳ Giao.

13.

Thời gian thấm thoắt thoi đưa, ngoảnh đi ngoảnh lại thế mà Kỳ Giao nhận việc cũng đã được gần một tháng, việc thì cô đã quen hẳn nhưng lòng người thì vẫn mãi có khoảng cách. Kỳ Giao không phải là người không biết phận, cô không quá kỳ vọng vào một sự thân thiện giữa mình với Trang Hạ nhưng thề có Trời đất, cô đã làm tất cả để hình ảnh về mình được cải thiện trong con mắt của Trang Hạ. Kỳ Giao đã trưởng thành nên trong các mối quan hệ xã giao cô thường giữ tác phong thân thiện bởi cuộc sống vốn dỹ đã chẳng dễ dàng gì nên con người ta nên chăng sống với nhau dễ chịu một chút, vui vẻ một chút, một nụ cười cũng có mất đi lạng thịt nào đâu! Hơn nữa, hàng ngày làm việc cùng nhau, nhìn thấy nhau nhiều khi còn nhiều hơn là nhìn thấy người nhà, cứ lạnh như băng thế này khiến Kỳ Giao căng thẳng và không hề muốn.

Tuy nhiên cứ cố mãi cũng không được, những gì Kỳ Giao cố gắng đều như muối bỏ bể, thế nên lâu dần Kỳ Giao cũng nản và chấp nhận "số phận", mặc kệ Trang Hạ muốn làm gì thì làm và cô cũng trở nên trầm lặng, ít nói cười hơn nữa cho phù hợp với nàng.

Ông bồ của Trang Hạ đi công tác đã về được chừng mười hôm nhưng lần này Kỳ Giao nhận thấy quan hệ của hai người có vẻ đang rơi vào tình trạnh bất ổn khi Trang Hạ liên tục nhăn nhó và cáu kỉnh. Haizzz! Tình yêu là cái thứ tình tốn nhiều sức và "lực" nhất, phức tạp quá đi, hết yêu thương rồi lại hờn giận, ấy vậy nhưng nếu không có thì cũng là bất hạnh lắm thay. Kỳ Giao thực ra cũng không định can dự hoặc tò mò vào chuyện tình yêu của nàng làm gì vì biết tính Trang Hạ kiêu căng lại khó gần, thêm nữa, cô cũng chẳng có ý muốn tiếp cận nàng sau nhiều cố gắng bất thành.

Nhưng cuộc đời vốn dỹ nhiều ngang trái, đúng lúc Kỳ Giao nản, muốn buông thì người kia bỗng dưng tìm tới, đúng là "theo tình tình phớt, phớt tình tình theo", Kỳ Giao cười ha hả vì cái ý nghĩ tự sướng của mình. Số là thế này, một hôm đang nằm dài ở nhà để trốn rét thì điện thoại của Trang Hạ gọi tới, có đánh chết Kỳ Giao cũng không bao giờ tin rằng lại có ngày cô tiểu thư đài các này lại hạ cố gọi cho mình. Trong lòng vừa mừng vừa lo vì lẽ nếu nàng đã chịu gọi điện thoại ắt việc phải là khẩn cấp.

Kỳ Giao nhìn đồng hồ, 8 giờ tối, nếu cô nhớ không lầm thì tối nay hại người bọn họ có lịch hẹn nhau ở khách sạn Z, chắc chắn là việc tế nhị khó nói nên họ mới loại Kỳ Giao ra khỏi vòng phục vụ, Kỳ Giao âm thầm sung sướng vì cuối cùng cô cũng có ngày được nghỉ ngơi, ai dè...Kỳ Giao vội vàng nghe điện thoại, giọng Trang Hạ có vẻ như cố nén tiếng nức nở khiến Kỳ Giao chột dạ, nàng yêu cầu Kỳ Giao 15 phút nữa phải có mặt để lái xe đưa nàng về. Nhiệm vụ lần này được truyền trực tiếp nhanh như điện thế không khỏi làm Kỳ Giao "bàng hoàng" và lẽ đương nhiên là Kỳ Giao rất nhanh chóng, nhanh hơn thường lệ, cái xe máy cũng chiều lòng Kỳ Giao, chỉ một đạp tiếng động cơ đã giòn tan, mời gọi. Kỳ Giao leo lên xe và phóng đi bằng một tốc độ mà cảnh sát cũng phải buông tay không dám truy đuổi để đến khách sạn Z.

Từ xa, nhãn quan tinh tường của Kỳ Giao đã trông thấy bóng dáng thiên thần trên ngưỡng cửa ra vào, nàng đẹp quá, ở hoàn cảnh nào nàng cũng rất đẹp. Trang Hạ đứng hơi khuất bên trong một chút nhưng con mắt "hâm mộ" của người vệ sỹ nghiệp dư như Kỳ Giao vẫn có thể trông thấy được. Cô chưa kịp cất xe máy đã thấy Trang Hạ đâm bổ ra, ông sếp lớn cũng hớt hải chạy tới, đèn khách sạn sáng rực đủ để Kỳ Giao phát hiện trên mặt Trang Hạ có một dấu tay mờ đỏ, chiếc Audi A6 vẫn lừng lững đứng ngay giữa sân. Toàn thân Trang Hạ run rẩy, trên người chỉ mặc một chiếc áo sơ mi màu trắng và áo khoác ngoài mỏng tang, giọng nàng không còn giữ được bình tĩnh nữa, nàng ra lệnh :

- Đưa tôi về!

Kỳ Giao bị bất ngờ, không đoán được chuyện vừa xảy ra nên chỉ lắp bắp :

- Vâng!

Ông sếp lớn thấy vậy gằn giọng đe dọa :

- Để cô ấy lại cho tôi!

Kỳ Giao biểu cảm lúng ta lúng túng không biết làm thế nào lại "Vâng!" một câu nữa. Trang Hạ bắt đầu hết kiên nhẫn, mắt nàng đỏ lên như sắp khóc :

- Tôi nói cô đưa tôi về! Cô có nghe không?

Kỳ Giao gật đầu như cái máy, lật đật chạy định ra xe khởi động thì ông sếp lớn túm lấy tay cô :

- Ai thuê cô, hả? Ai trả lương cho cô, hả?

Kỳ Giao đứng khựng lại, tình thế tiến thoái lưỡng nan, không biết phải làm theo lệnh ai mới phải, đúng lúc khó xử đó giọng Trang Hạ vừa khẩn khoản vừa mang một chút ít răn đe :

- Nếu tôi không đồng ý thì ông ấy cũng sẽ không có việc gì mà thuê cô đâu!

Kỳ Giao nhanh chóng ngẫm nghĩ "Lệnh ông không bằng cồng bà", từ xưa vẫn thế, nghĩ vậy Kỳ Giao quả quyết chọn phe Trang Hạ. Ông sếp lớn thấy vậy liền bỏ tay Kỳ Giao ra mà túm lấy cánh tay Trang Hạ, ông ấy nắm chặt quá hay sao mà mặt nàng nhăn lại, ông ấy rít qua kẽ răng :

- Em dám đối xử với tôi như thế thì sẽ chẳng còn gì đâu!

Trang Hạ không phải loại con gái dễ bắt nạt, với nàng nếu không phải ngon ngọt dỗ dành thì đừng bao giờ mơ tới gần nàng, nàng rất kiên định gật đầu :

- Nhất trí! Nếu anh muốn cứ việc lấy lại những gì là của anh!

Ông sếp lớn tức đến bầm gan tím ruột, ông nhất quyết không chịu buông tay, đôi bàn tay đặt trên hai vai Trang Hạ như muốn bóp nát cơ thể mảnh khảnh, sự thô bạo của ông ấy khiến Trang Hạ bị đau, nàng khe khẽ rên trong miệng. Kỳ Giao thấy vậy không suy nghĩ mà vội vàng chạy đến dùng hết sức bình sinh gỡ tay ông ta ra không hỗn hào nhưng cũng rất kiên quyết, ông sếp lớn thấy bạn gái có người đến ứng cứu và cũng sợ Trang Hạ kêu to lên sẽ thu hút sự chú ý của nhiều người nên đành buông tay nhưng không quên cảnh cáo :

- Vậy thì đi đi nhưng để xe lại cho tôi!

Trang Hạ cười nhạt, có khó gì chuyện đó, nàng quay qua Kỳ Giao ra lệnh :

- Đi xe máy của cô!

Kỳ Giao ngoan ngoãn gật đầu, đưa Trang Hạ bước đi trước vẻ mặt hằm hằm đầy tức tối của ông sếp. Đi được vài chục mét, Kỳ Giao thấy Trang Hạ run lên từng hồi, cô mới nhớ ra nàng khi nãy vẫn chỉ phong phanh có chiếc áo mỏng, cô liền dừng xe và cởi chiếc áo phao của mình ra cho nàng, cũng không cần biết là thực ra thì nếu làm vậy cái rét chỉ là chuyển từ nàng sang cô mà thôi :

- Cô mặc thêm vào, cẩn thận kẻo cảm lạnh!

Trang Hạ đôi môi tím tái, đôi mắt mọng đỏ rất xấu hổ trước hành động "anh hùng" của Kỳ Giao một hồi rồi mới ngập ngừng khoác chiếc áo lên người. Kỳ Giao chờ cho Trang Hạ cài khuy áo xong xuôi, bản thân cũng cảm thấy chút lạnh nhưng nếu Trang Hạ ấm thì cái lạnh cũng không nhằm nhò gì, cô chăm chú nhìn nàng thêm một chút, thấy tạm ổn rồi mới dịu dàng hỏi :

- Giờ cô muốn đi đâu?

Trang Hạ cúi đầu suy nghĩ, bộ dạng đầy thất vọng, đã không còn cái vẻ cao ngạo thường thấy nữa rồi, một lát cô ngẩng lên :

- Tôi muốn đi uống rượu!

Kỳ Giao quan sát người con gái trước mặt, hiển nhiên nàng vừa bị bi lụy vì tình, rượu luôn là thứ nước giải khát hữu ích và thông dụng giúp người ta giải nhiệt sau những buồn khổ của cuộc sống, của tình cảm, thứ nước cay cay ấy là dược phẩm làm tăng nghị lực cho người yếu đuối, có vẻ như bây giờ Trang Hạ thực sự cần nó. Kỳ Giao lên xe và đáp ứng yêu cầu của Trang Hạ, trời khá lạnh, chút rượu ấm kể ra cũng chẳng chết ai. Kỳ Giao chở nàng đến một nơi mà thi thoảng cô cũng hứng trí cùng các bạn đến ăn uống, đập phá. Trang Hạ ăn rất ít, nói cũng rất ít, nàng chỉ uống nhiều thôi, Kỳ Giao thật ngạc nhiên vì tửu lượng nàng khá cao, những chén rượu ấm cứ lần lượt được Trang Hạ trút vào dạ dày như cái động không đáy. Chưa bao giờ Kỳ Giao được ngồi gần Trang Hạ đến như thế này, ở góc quan sát thuận tiện, Kỳ Giao trông thấy vết đỏ trên má nàng rõ hơn, không còn nghi ngờ gì nữa, đó đương nhiên là một dấu bạt tai khá mạnh. Kỳ Giao có chút "xót thương", ngày thường cô chưa bao giờ chứng kiến những hành động khiếm nhã nào của đôi tình nhân này vì thông thường họ đối xử với nhau khá "mùi mẫn", nhất là ông sếp ấy, lời nói cứ gọi là ngọt như đường nên hôm nay thấy sự việc này. Kỳ Giao vừa bất ngờ vừa bất bình, đối với loại đàn ông mà hành hung phụ nữ luôn làm cô dị ứng, dù thế nào phụ nữ sinh ra cũng là được để nâng niu, chiều chuộng, không những vậy, Trang Hạ còn là người phụ nữ như ngọc như ngà thế này...cô khe khẽ thở dài.

Trang Hạ trầm mặc, một mình chìm trong suy tư, nàng dường như quên mất cả sự có mặt của Kỳ Giao, chỉ đăm đăm nhìn chiếc chén trước mặt, thỉnh thoảng lại chìa nó ra cho Kỳ Giao "châm tửu". Rượu Sake khi hâm nóng uống ngon như mật nên mềm môi, thực khách có thể thưởng thức hết cả chai lúc nào không biết, chai rượu đầy nhoắng một cái đã thấy với đến 3/4 mà 2/3 trong số đó là đổ vào dạ dày của Trang Hạ. Rượu ngấm vào mạch máu của Trang Hạ khiến nàng lúc này vô cùng hưng phấn, nàng bắt đầu nhớ ra cách nàng đến đây và nàng ngẩng khuôn mặt đỏ hồng ghé sát vào mặt Kỳ Giao rồi hỏi :

- Tên đầy đủ của cô là gì?

Kỳ Giao nhướn mày, tủm tỉm cười đáp :

- Ngô Kỳ Giao!

- Nghe giống tên người Hoa, thế cô biết tên tôi là gì không?

Kỳ Giao gật đầu, Trang Hạ uống một ngụm rượu nhỏ rồi hỏi tiếp :

- Kỳ Giao, cô làm được bao lâu rồi?

Kỳ Giao không suy nghĩ trả lời luôn :

- Đến tối nay là tròn 28 ngày!

Trang Hạ đã ngà ngà say nhưng vẫn không dấu được vẻ ngạc nhiên :

- Cô đếm từng ngày?

Kỳ Giao lại gật đầu, Trang Hạ như có điều cảm thông :

- Cô có ghét tôi không?

Kỳ Giao cười cười, làm sao mà cô ghét nàng cho được, nhân viên phải biết quý trọng người trả tiền cho mình chứ, hơn nữa chủ của cô lại đẹp đến thế kia mà, Kỳ Giao hỏi lại :

- Tại sao tôi phải ghét cô?

Trang Hạ cúi đầu vần vò chiếc ly trên các đầu ngón tay, nàng không trả lời mà hỏi sang chủ đề khác :

- Cô có bạn trai không?

Kỳ Giao lắc đầu, Trang Hạ chăm chú nhìn cô một chút rồi tò mò :

- Cô không thích đàn ông?

Kỳ Giao có tật giật mình không hiểu hàm ý của câu hỏi, Trang Hạ uống nốt rượu trong chén rồi mơ màng nói tựa như tự mình trả lời cho câu hỏi vừa rồi :

- Phải rồi! Thích làm gì! Đàn ông bạc lắm, có mấy người tử tế đâu, khi cần thì nịnh nọt, trái ý thì phát khùng.

Lúc này Kỳ Giao mới thở phào, hóa ra là Trang Hạ đang "mượn gió bẻ măng", kỳ thực không phải là chuyện về cô mà là về nàng, Kỳ Giao hú hồn, thở phào một cái. Trang Hạ ngả nghiêng trên ghế, miệng cứ ê a những câu ta thán không rõ nghĩa rồi nàng nhìn Kỳ Giao với ánh mắt chân tình chưa bao giờ Kỳ Giao từng thấy.

- Kỳ Giao! Cô thấy tôi là người thế nào?

Kỳ Giao rờ rờ lên cánh môi hồng, nói chuyện với người say chả khác gì nói với cái đầu gối mà không nói thì dứt khoát cứ nhèo nhẽo cho coi, cuối cùng cô chỉ thủng thẳng bảo.

- Cô ấy à? Đẹp nhưng mà nguy hiểm!

Trang Hạ cười thành tiếng ròn rã, không thắc mắc, chẳng bực bội, cũng không hỏi thêm nữa chỉ lấy tay định rót nốt chỗ rượu vào chén nhưng Kỳ Giao đã nhanh tay chộp lấy, cô chỉ sớt vào chén của nàng một chút còn lại trút hết vào chén của mình :

- Uống thế đủ rồi, uống nốt chỗ này thì ta về thôi!

Trang Hạ vừa cười vừa nhìn Kỳ Giao rồi nàng ngoan ngoãn nghiêng người tựa hẳn vào vai Kỳ Giao, sức nặng của nàng bất ngờ đổ xuống làm Kỳ Giao mất đà tí nữa té xuống đất, cô để mặc cho Trang Hạ tựa vào mình, trái tim cô như có những nốt nhạc vừa vang lên, giọng Trang Hạ đã bắt đầu khê nồng :

- Kỳ Giao! Tối nay...cho tôi về nhà cô...ngủ, hự hự...về nhà cô, được không?

Đương nhiên là Kỳ Giao hoàn toàn kinh ngạc, lời nói khi say tuy không kiểm soát nổi nhưng là lời nói từ trong tim, bao nhiêu lâu nay Trang Hạ ghẻ lạnh cô giờ bỗng dưng lại gần gũi quá khiến Kỳ Giao chưa kịp thích ứng, cô không thể đoán được suy nghĩ của Trang Hạ, rốt cuộc trong lý trí của cô ấy mình là dạng người nào, vị trí và vai trò như thế nào, đến tên cô nàng còn không nhớ nổi thì thử hỏi đột nhiên Kỳ Giao lấy tư cách gì mà đưa nàng về nhà mình? Định từ chối Trang Hạ và đưa nàng về nhà nàng nhưng khi Kỳ Giao nhìn thấy vẻ mệt mỏi và chút ngây thơ lộ ra trong cơn say của Trang Hạ thì trái tim cô mềm nhũn, tâm trạng cũng bất tuân theo lý trí, Kỳ Giao dịu dàng nhìn Trang Hạ, đôi chân mày thanh tú và sống mũi thon gọn làm cho vẻ mặt nàng trở nên thuần khiết, nếu Kỳ Giao từ chối có lẽ cô sẽ phải ăn năn cả tháng, nghĩ vậy Kỳ Giao thở dài một hơi rồi gật đầu :

- Được! Tôi không phiền đâu!

Trang Hạ nuốt nước miếng trong cổ họng khô khốc :

- Vậy...tốt quá rồi!

Kỳ Giao đỡ lấy Trang Hạ trong trạng thái nửa say nửa tỉnh, cố nài nỉ mãi mới ép nàng ăn được một chút cháo nóng, xong xuôi đứng lên vừa vất vả giữ nàng vừa thanh toán tiền với chủ quán, miệng Kỳ Giao cười chữa ngượng :

- Xin lỗi chị, bạn em say quá!

Bà chủ quán tủm tỉm cười thông cảm trả lại tiền cho Kỳ Giao :

- Không sao! Thế chứng tỏ là rượu xịn đấy!

Kỳ Giao miệng cười méo xệch, ì ạch đỡ Trang Hạ về nhà.

Khi Kỳ Giao lịch kịch mở cửa, cả nhà chắc ai cũng về phòng người nấy hết cả rồi, cũng tốt, Kỳ Giao đỡ phải tốn công giải thích, phiền phức lắm! Cô khó khăn lắm mới dìu Trang Hạ lên phòng mình được, đến nơi, cô thả bịch nàng xuống giường, cả người nàng mềm như sợi bún, nàng nói như làm nũng :

- Kỳ Giao! Tôi muốn ngủ!

Kỳ Giao lại gần, cởi áo khoác cho Trang Hạ, Trang Hạ cười như người mộng du, nhấc tay giúp Kỳ Giao làm việc, Kỳ Giao chỉ để lại chiếc áo sơ mi trên người Trang Hạ rồi đắp chăn cho nàng sau đó cẩn thận điều chỉnh ánh sáng của chiếc đèn ngủ cho nhỏ xuống một chút. Trang Hạ mệt mỏi, nàng nhắm mắt và chìm ngay vào giấc ngủ. Kỳ Giao sau khi thấy Trang Hạ ngon giấc mới vươn vai, ngáp một cái và vào phòng đánh răng thay đồ chuẩn bị đi ngủ. Trước khi Kỳ Giao leo lên chiếc ghế kê cạnh giường ngủ, cô còn ngó lại Trang Hạ một chút, vừa mới nhắm mắt thì nghe tiếng Trang Hạ thì thầm :

- Kỳ Giao!...Tôi xin lỗi...xin lỗi!

Kỳ Giao quay sang, hóa ra là nàng nói mơ, Kỳ Giao ngẩn người cười, xin lỗi, mà nàng xin lỗi cái gì cơ chứ, có bao nhiêu là lỗi lầm mà nàng nợ Kỳ Giao vậy thứ lỗi nào là lỗi nàng muốn xin?

Trang Hạ tỉnh giấc trên chiếc giường nhỏ khác thường không phải của mình, đầu óc vẫn còn váng vất bởi cơn say tối qua nhưng nàng không hề quên hết những gì đã xảy ra, nàng nằm trong chăn chưa muốn dậy không phải bởi nàng lười mà là nàng đang ngại ngùng không biết phải đối mặt với người mà nàng vẫn xem thường đang nằm kia như thế nào. Tỉnh dậy, nàng mới thấy mình thật là vô duyên, không hiểu có phải vì rượu khiến nàng hưng phấn quá hay không mà lại bò lên giường của một người mà mình vẫn thường hay châm chọc để ngủ như thế này, nàng ngoảnh mặt nhìn sang, Kỳ Giao đang nằm co quắp trên chiếc ghế da, tấm chăn ấm áp xô lệch rơi xuống chân ghế đến gần một nửa để hở ra cánh tay gầy guộc mặc độc một chiếc áo pull ngắn tay màu đen, tóc mái hơi dài rũ xuống cả khuôn mặt, nhìn nghiêng cô giống như một con mèo lười biếng thỉnh thoảng lại nhăn cái mũi và lấy tay gãi đầu gãi tai khiến Trang Hạ không nhịn được phì cười.

Đồng hồ báo thức trên điện thoại reo lên một hồi cơ hồ là Kỳ Giao quên mất sự việc tối qua, cứ ngỡ mình còn đang ở trên chiếc giường của mình nên xoay người với tay theo thói quen, một tiếng huỵch vang lên, toàn bộ cơ thể mảnh khảnh của Kỳ Giao cùng mớ chăn bùng nhùng rơi xuống đất, lúc này cô hoàn toàn tỉnh hẳn, loay hoay mãi mới chui ra khỏi được tấm chăn đang quấn tròn lấy mình, Kỳ Giao lo lắng nhìn lên giường vì sợ đã làm Trang Hạ tỉnh giấc, chỉ thấy nàng đang quay mặt vào trong và có vẻ như ngủ rất yên tĩnh nhưng Kỳ Giao đâu có biết rằng Trang Hạ đang phải vất vả để kiềm chế tiếng cười sau màn biểu diễn xiếc sáng sớm vừa rồi. Kỳ Giao lồm cồm bò dậy, khoác thêm áo khoác vào toilet, khi cô trở ra, thật ngạc nhiên đã thấy Trang Hạ ngay ngắn trong bộ quần áo tối qua và khuôn mặt rõ ràng là thể hiện việc tỉnh ngủ từ rất lâu. Kỳ Giao ngẫm nghĩ mãi mới nói :

- Tôi đã chuẩn bị bồ bàn chải mới, cô vào đi!

Trang Hạ ngẩng mặt, vén mớ tóc dài tuy rối nhưng không hề xấu xí ra phía sau, chần chừ một lúc mới đứng dậy.

Trong toilet, Kỳ Giao đúng là đã cẩn thận pha nước ấm và lấy kem đánh răng phủ lên bàn chải cho nàng. Ở bên ngoài Kỳ Giao mặc quần áo chỉnh tề chuẩn bị cho một ngày làm việc mới nhưng có lẽ cô đã lo xa bởi Trang Hạ từ trong toilet ra còn đứng tần ngần bên cạnh giường mãi mới nói :

- Hôm nay cô nghỉ ở nhà, gọi giúp tôi một chiếc taxi!

Kỳ Giao ngạc nhiên, đúng ra cô nên vui vì những gì mình vừa nghe thấy, đã gần một tháng nay rồi, cô chưa có ngày nghỉ trọn vẹn, hôm nay bạn bè cô lại còn hẹn gặp nữa, nếu được nghỉ cô sẽ có thời gian gặp gỡ họ, giảm bớt sự bức xúc trong họ và để ngăn cản sự lây lan của virus buôn chuyện từ cô bạn thân lần trước gặp mặt. Tuy nhiên, không hiểu trời xui đất khiến thế nào mà cô lại chịu từ bỏ cái đặc ân ấy, cô quả quyết đưa chiếc áo khoác tối qua của mình cho Trang Hạ :

- Cô mặc vào! Tôi sẽ đưa cô về!

Trang Hạ im lặng cầm lấy chiếc áo rồi kiên định bước xuống nhà dường như những gì Kỳ Giao vừa nói là để cho cái đầu gối của chính cô nghe thấy. Kỳ Giao thấy Trang Hạ bỏ đi liền vội vàng đuổi theo :

- Chờ một chút!

Trang Hạ không dừng lại mà quày quả bước xuống thang gác, mặt Kỳ Giao dần tái nhợt, nếu may mắn thì cung giờ này thông thường mẹ cô đang ở ngoài chợ còn nếu không may thì cô phải tính xem nên giải thích thế nào với mẹ đây. Kỳ Giao ngó trước trông sau, hú hồn, cả nhà vắng lặng, cô thở phào mở cửa cho Trang Hạ, nàng nhanh chóng lách qua khe cửa và ra ngoài. Biết rằng khi tỉnh rượu, Trang Hạ lại vẫn sẽ là nàng, người con gái cao ngạo và lạnh lùng thường thấy, Kỳ Giao cũng không một lời oán thán, cô hoàn toàn hòa mình trong cái thinh lặng thường thấy của quan hệ giữa hai người.

Kỳ Giao đứng xa Trang Hạ một chút, đôi mắt dáo dác tìm kiếm bóng chiếc xe taxi nào đó chạy qua đây, có ngăn cản Trang Hạ cũng bằng thừa thế nên cách tốt nhất là để nàng đi theo ý muốn. Kỳ Giao liếc nhìn Trang Hạ, chiếc áo phao của cô có vẻ hơi rộng so với khổ người của nàng, nàng bị lạnh nên rất tự nhiên kéo chiếc mũ lông ở đằng sau lên đầu, nét mặt vừa đăm chiêu tư lự vừa buồn như những ngày đông, tâm trạng của nàng bỗng nhiên cũng ảnh hưởng tới Kỳ Giao khiến cô thấy ảo não theo nàng. Ôi chao! Nắng xuân ơi, còn ở nơi nào?

14.

Cả tuần tiếp theo, chả ai liên lạc với Kỳ Giao, kể cả cái cô thư ký Ngân Khánh ấy, Kỳ Giao được chơi dài, dài đến độ cô cứ ngỡ rằng nhiệm vụ của mình sắp chấm dứt, Kỳ Giao bỗng trở nên "chột dạ" và buồn vu vơ. Kể từ sau cái buổi tối khác thường ấy, tâm trạng Kỳ Giao cũng diễn biến rất lạ theo. Ánh mắt da diết và sâu thẳm của Trang Hạ lúc cô đến "giải cứu" nàng đã cho cô biết thực ra tâm hồn Trang Hạ là một hải phận bao la mà có thể chưa có ai đủ sức thám hiểm. Được phục vụ, được sai bảo, được người khác châm chọc và đấu khẩu thực ra cũng lại là một thói quen mà khi không có nó, Kỳ Giao lại thấy thiếu thốn và bồn chồn.

Thứ hai đầu tuần, sau những đợi chờ mòn mỏi, cuối cùng thư ký Ngân Khánh cũng liên lạc lại với Kỳ Giao, dường như vụ ồn ào giữa Trang Hạ và bạn trai nhiều tuổi cũng đã được giàn xếp ổn thỏa nên Kỳ Giao lại có việc, tâm trạng vốn sóng yên biển lặng từ bao lâu nay của Kỳ Giao bỗng nhiên dấy lên một chút xốn xang kỳ dị, chút xốn xang mà cô từng có khi lần đầu tiên cô gặp người bạn gái trước đây của mình. Phải rồi! Kỳ Giao đã từng có bạn gái và cái tin động trời ấy vốn là một bí mật mà cô luôn tìm cách giấu kín trong lòng.

Kỳ Giao thích con gái, cái ý thích trái tự nhiên ấy cô đã nghĩ rằng sẽ mang theo nó đến hết đời chứ không chịu thừa nhận cho dù cô đang yêu. Nói cô yếu đuối, cô hèn mọn, có lẽ đúng thế bởi cô đã từng sợ run lên khi thiên hạ vô tình bàn luận về vấn đề giới tính trước mặt cô, cô lo lắng khi bạn bè nhìn cô khác lạ mỗi khi cô từ chối nói về chuyện tình cảm riêng tư của cô và vì cái hèn mọng đáng lên án ấy mà cô đã mất đi người yêu của mình. Bạn gái cô đương nhiên chả hứng thú và thiết tha gì với người bạc nhược và lá gan bé bằng con kiến như cô thế nên nàng đã tìm kiếm cho mình một bến đỗ mới, an toàn và bền vững hơn chứ không phải một sự thực trông chênh, mơ hồ như ở bên Kỳ Giao. Kỳ Giao bị "đá" đau đến tưởng chết khi đó. Từ sau khi bạn gái bỏ đi, sự mất mát đó đã làm Kỳ Giao tỉnh ngộ. Tình yêu nào có lỗi gì, hạnh phúc cũng chẳng có lỗi gì, bố mẹ cô, những người trực tiếp tạo ra hình hài cô cũng không có lỗi vậy thì bắt nguồn từ đâu mà Kỳ Giao lại mang một giới tính khác với thông thường như thế, chẳng phải là do tạo hóa sao, vị Thánh luôn đem đến sự khác biệt, luôn đem đến cho cuộc sống muôn màu những trạng thái cảm xúc khác nhau và người ta vẫn hay ngửa cổ lên trời mà hỏi rằng : Ôi tạo hóa! Sao người lại bất công đến thế?

Nhưng mọi người không hiểu hết đâu, tất cả mọi chuyện đều có ngọn ngành của nó, ngay cả khi Pandora mở ra chiếc hộp chết chóc thì trong đáy hộp vẫn còn lại HY VỌNG vì thế như một quy luật, có sinh ắt có tử, có trái dỹ nhiên có phải, có đàn ông phải có đàn bà và có yêu dị tính thì cũng phải có yêu đồng tính. Đối với chuyện tình yêu trước, khi Kỳ Giao hối hận thì đã muộn, cô không thể lấy lại được những gì đã đánh mất, có chăng chỉ còn là một bài học xương máu vô cùng đắt giá cho lòng dũng cảm và tinh thần đấu tranh mà thôi. Bạn gái cũ giờ đã yên bề gia thất, chắc cũng chẳng còn nhớ nhiều về cô mà Kỳ Giao lâu dần trái tim cũng nguôi ngoai mất mát và làm quen với sự thật rằng để kiếm một người yêu có cùng tính hướng như mình quả là vô cùng khó khăn, thế nên bấy lâu cô cứ an phận sống một cuộc sống độc thân nhạt nhẽo và chờ đợi trong vô vọng.

Cuộc sống vô vị ấy có lẽ cứ kéo dài đến bất tận nếu không có cái tối mà vì say rượu nên Trang Hạ đã có một đòi hỏi dựng tóc gáy là phải về nhà Kỳ Giao bằng được, Trang Hạ không hề biết rằng hành động khó hiểu và khuôn mặt khả ái của nàng lại vô tình là thủ phạm gây nên sự thao thức, trằn trọc suốt gần một đêm cho tài xế "đáng thương" của nàng. Sự xốn xang nho nhỏ ấy cũng đủ làm Kỳ Giao vừa hoang mang vừa háo hức, những ngày đi làm có lẽ cũng đỡ nhạt nhẽo hơn. Kỳ thực, Kỳ Giao nào dám mơ mộng gì nhiều, cô chỉ đơn giản tự lý giải là bởi con tim cô vốn đã trống rỗng khá lâu, nay trước một vẻ đẹp như thực như mơ lại ngay ở gần bên cạnh mình, khiến nó không thể tự chủ mà rung lên một chút nhưng dù sao thì cái gọi là một chút ấy cũng ít nhiều là động lực để Kỳ Giao hào hứng chờ những việc được giao tiếp theo.

Khi Kỳ Giao đến nơi, vẫn là khách sạn Z, nơi đôi nhân tình lần trước gây gổ, chắc đây là điểm hẹn thường xuyên nên từ quản lý đến nhân viên nơi đây đều rất thân thiện với họ, Trang Hạ đang lơ đãng nhìn ra ngoài cửa kính, còn ông sếp già nghếch cái mặt lên rồi lấy tay rờ rờ vào cái cằm râu ria được cạo nhẵn thín. Vừa trông thấy ông ấy, Kỳ Giao đã cúi đầu chào rất phải phép nhưng ông sếp lại có vẻ để bụng chuyện lần trước nên chỉ lướt ánh mắt nhạt nhẽo thoáng qua Kỳ Giao, không ngờ ông ấy cũng nhỏ nhen như thế. Hai người đang định đứng dậy ra về thì đột nhiên mặt ông sếp tái nhợt như phải cảm, nét mặt đờ đẫn như gặp quỷ mà đúng là đối với ông người đang xuất hiện xa xa ngoài cửa kia chính là quỷ hiện hình, ông nói nhỏ với Trang Hạ điều gì đó chỉ thấy nàng mặt đỏ tía tai kiểu vừa thẹn vừa giận, rồi không để nàng có phản ứng, ông ấy vẫy Kỳ Giao lại gần và trỏ vào Trang Hạ ra lệnh :

- Ôm hôn cô ấy!

Kỳ Giao xây xẩm mặt mày tưởng chừng đứng không vững, không hiểu ông ấy ăn no dửng mỡ lại nghĩ ra trò gì, Trang Hạ thì liếc nhìn cô một cái rồi cúi gằm mặt xuống, vừa tủi hổ vừa chua xót, người đàn bà ngoài cửa đã đến gần, Trang Hạ không còn cách nào khác đành muối mặt giang tay ôm chầm lấy nữ tài xế trước mặt mà hôn, không cần để cho Kỳ Giao phải thực hiện mệnh lệnh của bạn trai già. Môi Trang Hạ miễn cưỡng ấn lên làn môi Kỳ Giao, tấm lưng dài ngoẵng của Kỳ Giao ngay đơ, ngỡ ngàng trước những gì đang diễn ra, cô hầu như không thể thở hay nói được lời nào. Ông sếp già thấy thế mới điềm nhiên bước ra đón bà vợ già của mình, giọng nói ngọt như mía lùi :

- Sao em biết anh ở đây mà đến đón?

Bà vợ già đôi mắt như cú vọ, nhìn trước ngó sau, không một xó xỉnh nào lọt qua hai cái camera gắn trên sống mũi, bà được mật báo là ông chồng đức hạnh của bà đang vui vẻ với tình nhân ở đây nên bà tức tốc đến tận nơi để bắt tận tay day tận trán đôi "gian phu dâm phụ" này. Nhưng là một người già đời lại khôn khéo bà không hơi đâu làm toáng lên như mấy mụ bạn bà vẫn thường hay xử sự, vừa mất chồng vừa xấu mặt mình. Vẻ mặt ranh mãnh của bà, cái khóe miệng cười giảo hoạt khiến ông chồng lạnh sống lưng, đôi mắt bà dừng trên bóng hai người con gái đang ôm chặt lấy nhau mà hôn, khẽ thoáng trong mắt bà bà ta một sự coi thường rẻ rúng, đúng là một lũ trẻ bệnh hoạn, không còn biết đến luân thường đạo lý. Người đàn bà nhìn nghịch cảnh ấy rồi quay sang chồng, sắc mặt lại biến đổi như tắc kè hoa, bà cười như hoa cứt lợn rồi ôm lấy tay chồng :

- Anh ở đâu mà em tìm chẳng ra, sợ anh lạnh nên mang áo đến cho anh thôi!

Ấy là bà đang cảnh báo chồng một cách bóng gió đấy và lời nói dỹ nhiên là lọt vào đôi tai tình địch của bà đang phải gắng gượng ôm chặt Kỳ Giao phía bên kia.

Ông sếp già dẫn vợ ra về còn không quên ngoái đầu nhìn lại với một câu than thở :

- Tuổi trẻ thật nông nổi, hy vọng là biết rẽ phải!

Trang Hạ hoàn toàn hiểu ý ông ấy bởi bên tay phải là chiếc Audi quen thuộc đang đỗ, ý ông ấy là ra đó lấy xe và khẩn trương té khỏi đây thôi. Đợi cho bóng vợ chồng ông ấy đi khỏi, Trang Hạ không luyến tiếc đẩy phắt Kỳ Giao ra khỏi mình khiến cô không kịp phòng bị ngã ngửa xuống đất, mãi mới lồm cồm bò dậy được. Lúc này, sau vài phút ở trong vòng tay Trang Hạ, Kỳ Giao đã thấu hiểu chuyện vừa xảy ra, cô vừa tức vừa thẹn, đến ngay cả con người cùng tình cảm của cô cũng bị lợi dụng và coi thường thế này thì thử hỏi còn chút danh dự nào cho cô truớc mặt Trang Hạ, thiếu chút nữa cô đã bỏ Trang Hạ mà ra đi. Tuy nhiên mặc kệ Kỳ Giao phản ứng bất bình thế nào, Trang Hạ dường như cũng không quan tâm, nàng đang "giận cá chém thớt" và con cá đáng thương đang ở dưới lưỡi dao ấy lại chính là Kỳ Giao, người thiệt đủ đường thiệt. Máu điên trong người Trang Hạ cứ ngùn ngụt như Hỏa diệm sơn, hận bồ già, điên người làm công, có ai lại đẩy người yêu của mình vào vòng tay kẻ khác để thoát tội hay không mà cái kẻ làm công "đáng ghét" ấy thì cứ khư khư ôm chặt lấy nàng. Bấy lâu nay nàng vẫn biết người yêu nàng là kẻ hèn mọn dám chơi nhưng không dám chịu nhưng khốn nạn đến mức như thế này thì Trang Hạ không bao giờ nghĩ tới.

Trang Hạ nhìn Kỳ Giao lóp ngóp bò dậy mà càng thấy khó chịu, nàng trỏ vào Kỳ Giao mà băm bổ :

- Đừng có mà "đục nước béo cò", tôi sắp ngạt thở đấy, có biết không?

Kỳ Giao uất ức muốn trào máu, từ đầu chí cuối cô có khác nào cái bung sung cho người ta hết bỡn cợt rồi đấm đá, thân thể đau còn khỏi nhưng tinh thần đau lấy gì chữa nổi, trong phút chốc Kỳ Giao thấy mình sao mà nhục nhã tột độ, oan trái và tự ái dâng lên căng đại não như một quả bóng đầy hơi, cô khẽ nhắm mắt, nghiến chặt hai hàm răng, quai hàm gày gò bạnh ra để tự chủ, tránh những lời nói hoặc hành động có thể làm tổn thương nhau. Cuối cùng cô lại "nhịn nhục" thở dài, mở đôi mắt vô hồn nhìn Trang Hạ, ánh mắt mang theo sự lạnh lẽo khác lạ cũng khiến Trang Hạ chột dạ. Kỳ Giao cứ như biến thành một người khác, thản nhiên và vô tình, cô rút chìa khóa xe trong túi lắc lắc nó trên đầu ngón tay, đầu cô hơi cúi xuống buông thõng một câu nhỏ nhưng vô cảm đến mức khiến người nghe cũng phải giật mình.

- Xin lỗi! Ta đi thôi!

Vốn là người điềm đạm, từ trước đến nay, Kỳ Giao vẫn nhất nhất nhẫn nhịn và chiều theo những sở thích quái chiêu của Trang Hạ nhưng lần này sự việc có vẻ đi quá xa khiến tâm tư trong sáng của Kỳ Giao bị làm cho tổn thương, việc cô có phản ứng như thế này là điều mà Trang Hạ không ngờ tới, nhìn dáng người lêu nghêu lầm lũi đi trong giá lạnh bất chợt Trang Hạ thấy không thể vô tình, nàng cố bình tâm và suy nghĩ, xét cho cùng chỉ tại nàng và bạn trai của nàng mà ra cả thôi.

Suốt dọc đường đi và cả vài ngày tiếp theo, Kỳ Giao vẫn lầm lì không nói, sự "thay đổi bản chất" như thế dỹ nhiên chẳng làm cho cô chủ của Kỳ Giao hài lòng bởi nàng đã quen với một Kỳ Giao ngoan ngoãn, biết nghe lời mất rồi. Trang Hạ đã có chút động lòng vì sự quá quắt của mình nhưng phản ứng của Kỳ Giao, một người làm thuê mà dám "mặt nặng mày nhẹ" với ngay cả sếp của mình thì đối với nàng là không chấp nhận được cho dù cô ấy có cố gắng hoàn thành công việc một cách cần mẫn đến đâu chăng nữa. Từ sự "ăn năn" bỗng chuyển sang phẫn nộ, cái mặt lầm lì và thái độ "vô cảm" của của Kỳ Giao bỗng nhiên trở thành một thứ thuốc kích thích bản tính đành hanh trong Trang Hạ. Thói đời đến lạ, nếu có người chống đối, cãi cọ thì bực mình nhưng nếu người ta câm như hến thì hóa ra mình cứ nói một mình cho cái đầu gối mình nghe hay sao, như vậy thì bực mình lắm. Thế là Trang Hạ nghĩ ra muôn ngàn cách để chọc giận Kỳ Giao, nàng muốn cô phải cáu, phải tức hoặc chí ít cũng nêu ra quan điểm hay ý kiến cá nhân. Lúc thì nàng buộc Kỳ Giao chạy lên chạy xuống gần 10 lần thang gác ở nhà nàng để lấy đồ nàng bỏ quên, lúc lại hành Kỳ Giao chờ trong giá rét đến hơn cả giờ đồng hồ để nàng dạo shop mà cuối cùng cũng chẳng mua gì, tất cả chỉ có một mục đích : buộc Kỳ Giao phải lên tiếng, ít ra như vậy nàng mới có đối thủ mà đấu khẩu cho hả dạ. Nhưng Trang Hạ có dai đến mấy, dữ đến mấy thì Kỳ Giao cũng gan lỳ tương đương thế, chả có cái việc nào mà Kỳ Giao không làm đến nơi đến chốn. Phải nói sức chịu đựng của Kỳ Giao dẻo dai đến nỗi cô xứng đáng được nhận vào lực lượng tình báo của quân đội, cô không hề tỏ ra nao núng trước những hành động đầy tính khiêu khích của Trang Hạ.

Tuy nhiên "đường dài mới biết ngựa hay", cho đến cuối cùng thì trời không chịu đất, đất đành phải chịu trời mà lần này thì vai đất thuộc về Kỳ Giao, cô dường như đã thấm mệt vì những trò "hành hạ" kiểu trẻ con của Trang Hạ. "Phi vụ" cuối cùng làm giọt nước tràn ly chính là việc dùng "nhục hình tàn bạo" của Trang Hạ, biết Kỳ Giao không mang theo áo khoác mỗi khi lái xe vì cơ bản trong xe nhiệt độ khá ấm, Trang Hạ "nanh nọc" nảy ra ý nghĩ mới, nàng nhất quyết không cho Kỳ Giao kéo cửa kính xe, gió đông bắc từ ngoại ô thì rất mạnh, thổi vù vù, gặp được chỗ nào trống là lùa vào, Kỳ Giao chỉ mặc sơ mi và chiếc áo vest mỏng dưới tiết trời có nhẽ cũng xuống tới 9 độ C, biết là bị "gài bẫy" nhưng cũng cố gắng không "sập bẫy". Phía sau, Trang Hạ thì thản nhiên lấy mũ len, găng tay da đi vào, mặc kệ phản ứng của Kỳ Giao. Gió lạnh vờn cho Kỳ Giao tơi tả, cô hắt hơi liên tục, bản thân vốn khả năng chịu rét rất kém, toàn thân cô run lên bần bật, nổi da gà đầy người, thịt dưới lớp áo mỏng bắt đầu tím tái lại. Kỳ Giao với tay lấy mấy tờ giấy trong chiếc hộp để đầu xe bịt vào cái mũi mà dịch mũi bắt đầu sổ ồng ộc, tóc tai tán loạn, bơ phờ. Cố gắng lắm Kỳ Giao mới lái được xe về đến nhà cô chủ, Kỳ Giao dừng lại nhắm mắt vài giây rồi hít một hơi thở dài như lấy can đảm, cô nắm lấy hai tay mở cửa xe bước xuống, đứng án ngữ trước cửa sau, tay chống lên thành cửa nhìn Trang Hạ đang một chân trong một chân ngoài xe.

- Ok! Tôi thua! Nói xem! Cô muốn gì?

Trang Hạ mặt tím bầm lại vì tức, "cơn giận" từ mấy ngày trước còn chưa tan nay lại thêm thái độ "hung hăng khác thường" của Kỳ Giao càng khiến cấp độ bực bội trong nàng gia tăng không thể kiềm chế, nàng không ngờ và chẳng thể chấp nhận một lái xe hỗn hào đến như vậy.

- Đấy là cách cô nói chuyện với chủ hả?

Kỳ Giao vừa ho khù khụ vừa nói.

- Thế phải xem lại cô đã hành xử như một người chủ chưa đã.

Trang Hạ bị chọc tức và mỉa mai càng giận điên người, nàng không nói thêm một lời nào mà co chân đạp phắt Kỳ Giao sang một bên rồi xuống xe, tiện tay đóng cửa xe rầm một cái.

- Tôi sẽ cho cô nghỉ việc!

Nói xong nàng đùng đùng bước vào nhà bỏ lại Kỳ Giao vừa rét, vừa đau lại vừa tức lồng lộn không kém. Kể từ hôm ấy, không ai gọi đến ai nhưng lệnh thôi việc vẫn chưa được ban bố.

Tình trạng căng thẳng ấy hẳn còn kéo dài không có hồi kết và chưa biết chừng vì tự ái bùng phát mà Kỳ Giao có thể là người "xung phong" chấm dứt cái hợp đồng vốn đã chẳng chặt chẽ, mặn mà này nếu như vài hôm sau không xảy ra một việc dở khóc dở cười khác mà nguyên nhân cũng chẳng phải xa lại gì, chính là mối tình trái khoáy giữa các chủ nhân của Kỳ Giao.

15.

Sau vài ngày được "nghỉ phép" bất đắc dĩ, những tưởng sẽ có "động đất" nhưng cứ chuẩn bị tâm lý ứng phó hóa ra cũng bằng thừa, ngay cả một dư chấn nho nhỏ cũng không. Kỳ Giao hết ăn lại ngủ rồi nhàn rỗi cà phê vỉa hè cuối cùng cũng bị triệu tập tới để đưa Trang Hạ đi hội ngội với tình nhân, cả hai nhìn thấy nhau nhưng cứ làm như người kia không hề tồn tại, việc ai nấy làm, cũng không thấy nhắc đến hai từ "thôi việc".

Ông sếp lớn của Kỳ Giao tuy vẻ ngoài oai phong lẫm liệt là vậy nhưng hễ cứ gặp vợ thì như cua gặp ếch, ngặt nỗi, bà vợ già càng ngày càng tỏ ra nghi ngờ và số lần kiểm soát chồng ngày một tăng thêm vì vậy nên việc gặp gỡ Trang Hạ của ông sếp khó như lên trời mà ông thì nhớ nàng quá, nhớ cái vẻ đẹp trẻ trung và căng tràn nhựa sống quá, sợ thì sợ chứ ông cũng phải cố gắng mà tìm gặp nàng, thôi thì dù thế nào có cũng còn hơn không. Để tránh bị theo dõi và tránh những sơ hở khiến "gian tình" bị bại lộ nên cả hai thời gian gần đây không gặp nhau tại căn biệt thự mà ông mua cho nàng, họ chỉ tranh thủ thời gian ít ỏi để gặp nhau tâm sự tại những địa điểm được thay đổi liên tục ấy vậy nhưng vải thưa nào che được mắt thánh, đi đêm lắm cũng có ngày gặp ma, tránh được một vài lần nhưng không tránh được cả đời.

Lần này, sau khi gặp Trang Hạ xong, ông sếp vui vẻ dắt tay tình nhân bước đi, cứ ngỡ ở cái nơi heo hút này sẽ không ai để ý nhưng "kẻ cắp gặp bà già", vợ ông sếp có thiếu gì cách để tìm ra chân tướng ông chồng đường bệ. Bà bỗng dưng như từ trên trời rơi xuống sừng sững trước mặt ông đúng như một một cơn lốc mang theo bao nhiêu giông tố giữ dằn, bà ta túm lấy vạt áo Trang Hạ, cuối cùng thì bà cũng bắt được quả tang, cháy nhà mới ra mặt chuột, bà định bụng sẽ dần cho nàng một trận cho hả dạ, mèo mả gà đồng mà còn dám công khai dắt tay nhau, dù sao ở nơi này cũng chả ai biết mặt cả ba người bọn họ, chẳng phải lo xấu chàng hổ ai.

Ông sếp mặt tái xanh tái xám, loay hoay gỡ tay vợ nhưng một câu cũng không dám bênh vực Trang Hạ, vợ ông nhanh tay trong lúc hỗn loạn đã kịp tát đánh bốp một cái vào mặt Trang Hạ khiến nàng xây xẩm mặt mày. Kỳ Giao đang nhẩn nha đứng ở đằng xa hờ hững nhìn đôi tình nhân "đũa lệch", vừa trông thấy vụ xô xát đó liền phản ứng như bản năng và nhanh như đặc nhiệm, cô chạy bằng tốc độ của một vận động viên điền kinh, nhoắng cái đã tới trước mặt ba người, rất nhanh nắm lấy tay Trang Hạ mà kéo. Bà vợ già bị bất ngờ không kịp giữ Trang Hạ nên "tình địch" thoắt một cái đã tuột khỏi tay bà, bà chới với suýt thì ngã, ông chồng thấy người tình bị "ngược đãi" nhưng lòng dũng cảm vẫn là thứ xa xỉ nên ông chỉ dám đứng nhìn. Bà vợ ném cái túi vào ngực chồng rồi bỏ mặc ông sếp hèn nhát ấy mà chạy đuổi theo "con mồi", lúc này bà quên mất là mình không còn trẻ.

Trang Hạ còn vướng giày cao gót đến mười phân nên không chạy nhanh được, Kỳ Giao ôm đồ cho nàng lại còn phải lo dắt theo nàng nên cũng lúng túng, khi bà vợ già còn cách hai người một quãng thì Trang Hạ bất ngờ bị chật chân một cái, đấy là hậu quả của việc không lường trước tình huống nguy cấp của nàng. Trang Hạ đau chết điếng người vừa tập tễnh vừa chạy mà phía sau thì hơi thở của Hoạn Thư đã rất gần. Kỳ Giao thấy nàng chật vật quá, không kịp nghĩ liền cúi xuống lột đôi giày cao gót trên chân Trang Hạ ra, cầm bằng tay phải, rồi khom người xuống ý chờ Trang Hạ nhảy lên. Trong thoáng chốc mặt Trang Hạ đỏ như gấc chín, nàng xấu hổ muốn chết đi được, người này đối với nàng chẳng thân thiện, làm thân "đầy tớ" nhưng lúc nào cũng khí phách cứ như anh hùng, đã thế lại còn hay dỗi, mấy ngày nay mặt cứ lầm lầm như "chó ăn vụng bột" quan hệ đang ở mức căng thẳng khó dàn xếp, nhưng điều quan trọng là thân hình gầy đến như suy dinh dưỡng thế kia thì nàng làm sao mà nhẫn tâm nhảy lên được.

Không để cho nàng suy nghĩ thêm nhiều, "con ngựa" tận tâm đã quờ hai tay về phía sau túm lấy chân Trang Hạ mà sốc nàng lên lưng rồi phi nuớc đại. Trang Hạ bất ngờ, nhìn xuống đất thấy chóng quay mặt mũi, nàng vội vàng vòng tay qua cổ ôm chặt lấy Kỳ Giao. Trang Hạ tự hỏi, sức đâu ra mà Kỳ Giao lại khỏe đến như vậy? Kỳ Giao cõng trên lưng "của một đống tiền" nên chạy như bay, tưởng như dưới chân là đồng cỏ bao la và mình thì là một chú tuấn mã phong độ. Phía sau, bà vợ già vừa bất ngờ vì tình địch có phụ tá lại còn sẵn sàng cõng nàng chạy trốn vừa phần vì sức lực có hạn bà không thể nào chạy marathon đua với sức trẻ của Kỳ Giao được, cuối cùng bà ta đành đứng lại thở hồng hộc mà bất lực nhìn bóng dáng những "thủ phạm" liều lĩnh mất hút trong đám đông.

Chạy được một quãng dường như cảm nhận được nguy hiểm đã dần xa nên Kỳ Giao giảm tốc độ rồi dừng lại bên một tòa nhà để Trang Hạ đứng xuống, chân nàng bắt đầu đau nhức dữ dội hơn, Kỳ Giao lúc này mới ngấm mệt, cúi gập người xuống mà thở, tay không quên cởi một bên giày thể thao đặt xuống bậc thềm rồi đỡ Trang Hạ ngồi xuống. Chân Trang Hạ bắt đầu phù nề, thêm thời tiết lạnh thế này càng đau. Kỳ Giao nhìn cổ chân trắng ngần, tấy đỏ của Trang Hạ mà đôi mắt và khuôn mặt đều có vẻ đăm chiêu, quên hết giận dỗi những ngày qua, bỏ qua những mệt nhọc vừa tới, Kỳ Giao chép miệng thương tiếc bàn chân nhỏ nhắn rồi không để ý đến biểu cảm ngạc nhiên trên mặt Trang Hạ, Kỳ Giao cúi xuống nắm lấy bàn chân xinh xắn trong tay rồi tỉ mỉ xem xét, sau cùng thở dài ra một tiếng :

- Chờ tôi một lát!

Trang Hạ sau phen bị rượt đuổi hú hồn vừa rồi tỏ ra biết điều hơn một chút, nàng không nói nhưng đôi mắt ươn ướt mang hàm ý thỏa hiệp, nàng cúi xuống như một chú nai ngoan ngoãn chờ đợi. Kỳ Giao chần chừ vài giây, mọi "thù hận" vài giờ trước còn cháy bỏng nay bỗng "tan thành mây khói", cô không nỡ đòi lại chiếc giày mà Trang Hạ đang ngồi nên đàn phải tập tễnh chân tươi chân héo trên chiếc giày còn lại ra phía quầy thuốc. Kỳ Giao vừa mua vài bịch cao dán nhưng mắt vẫn trông chừng Trang Hạ như sợ "chú nai con" sẽ bị chó sói bắt đi, "chú nai" ngơ ngác thấy bóng dáng "người gác rừng" tốt bụng bỗng nhiên mất hút, tâm trí bỗng chốc hoảng hốt, ánh mắt vội vàng đuổi theo vừa lúc bắt gặp ánh mắt người ta cũng đang chăm chú quan sát mình thì nàng ngượng ngùng cúi xuống.

Ôi chao! Thề có chúa Trời chứng giám, không biết nàng có biết rằng khi nàng thẹn thùng như vậy là lúc nàng đẹp hơn bao giờ hết hay không? Kỳ Giao nhướn mày, tủm tỉm cười, nhân viên quầy thuốc tây thấy vậy tưởng Kỳ Giao hài lòng vì giá cả và sản phẩm mình vừa giới thiệu nên mạnh dạn đề nghị :

- Hàng này tốt, chị lấy thêm hai túi nữa nhé!

Kỳ Giao còn đang "chếnh choáng" nên lập tức gật đầu, người bán hàng mừng như mở cờ trong bụng vì vớ được một con "gà béo". Chưa đầy 10 phút, Kỳ Giao đã trở lại, lễ mễ xách theo một túi thuốc, cô xé miệng một túi cao dán, lấy ra một miếng, gỡ lớp nilon phủ ngoài rồi lặng lẽ không cần sự đồng ý của Trang Hạ mà dán nó lên chỗ bị thương của nàng, Trang Hạ khẽ rên lên vài tiếng. Miếng cao lạnh buốt nhưng ngay sau đó, Trang Hạ đã bắt đầu cảm thấy có tác dụng, chỗ phù nề bớt cảm giác căng tức một chút. Kỳ Giao đưa tất cả phần còn lại trong túi thuốc ra trước mặt Trang Hạ và dặn dò :

- Tối về nhà cô thay miếng cao khác trước khi đi ngủ, nếu đau quá thì uống thuốc giảm đau này, hòa tan trong nước để khỏi đau dạ dày, chiều mai mà không thấy suy suyển thì gọi tôi tới đón đi chụp phim xem thế nào.

Trang Hạ cứ nhìn túi thuốc trân trối, miệng không biết dùng ngôn ngữ đối đáp như thế nào cho đúng, quan hệ giữa nàng và Kỳ Giao lúc lạnh nhiều hơn lúc nóng nên đâm ra bây giờ nàng thấy thật khó xử, mà dường như Kỳ Giao cũng không mong chờ nhận được lời cảm ơn nào từ nàng nên cô quay người vẫy một chiếc taxi đang chạy tới đưa nàng về.

Cái chân bị thương có vẻ như làm khổ Trang Hạ rất nhiều trong việc di chuyển và sinh hoạt thường nhật, nàng không thể tự bước vào nhà nên Kỳ Giao không còn cách nào khác, bỏ qua sự tự ti, không đếm xỉa đến những bất đồng trước đó giữa hai người nữa, cô đưa tay nắm lấy bàn tay Trang Hạ vòng nó qua cổ mình, cánh tay của cô thì vòng ra sau eo thon của nàng, người Trang Hạ cứng đờ, mặt cứ rần rần đỏ, Kỳ Giao không hay biết, cứ như thế cô dìu nàng từng bước lại từng bước vào căn nhà, nơi mà cô đặt biệt danh là lô cốt bất khả xâm phạm.

Chao ơi! Nhà thế này mới là nhà chứ, ánh sáng lộng lẫy từ những ngọn đèn kiểu cách quý phái của Châu Âu tỏa ra rất ấm cúng, đồ vật thì bày biện, trang trí như một viện bảo tàng thu nhỏ, cái nào cũng đẹp cũng sang cả, này là bộ sopha trắng tinh, này là tủ gỗ trạm khắc tinh tế cùng màu, rồi còn cả chiếc tivi màn hình lớn thế hệ mới nhất nữa chứ, Kỳ Giao lóa mắt bởi các vật dụng xa xỉ đắt tiền mà có trong mơ cô cũng chưa từng mơ. Trang Hạ tỏ ra khó chịu khi cứ bị ôm mãi thế này nên đành phải yêu cầu :

- Cho tôi ngồi xuống đã!

Kỳ Giao sực tỉnh vội dìu nàng tới chiếc sopha màu trắng thuần khiết và đặt mấy thứ lỉnh kỉnh xuống tấm thảm Thổ Nhĩ Kỳ màu huyết dụ, cô giơ tay xem đồng hồ, đã quá trưa rồi, vừa nãy lại vận động khá nhiều, sợ Trang Hạ đói nên cô hỏi :

- Cô có muốn ăn gì thêm không?

Trang Hạ lắc đầu, mặt nhăn như cái bị rách, cố nhấc lên cái chân đau nhức, bây giờ nàng mới có thời gian để nhìn đến nó, hỡi ôi! Cái cổ chân mà nàng vẫn luôn tự hào giờ sưng tướng như chân voi, nàng bỗng giật mình nghĩ quẩn, nếu nói dại, nó mà không khỏi thì nàng thề nàng sẽ không bao giờ ra khỏi nhà nữa vì với nàng, nàng không sợ gì cả chỉ sợ mình sẽ xấu đi. Dường như đoán được suy nghĩ của Trang Hạ nên Kỳ Giao lên tiếng an ủi :

- Chỉ bong gân thôi, đừng lo, qua vài ngày sẽ khỏi với điều kiện cô đừng đi giày cao gót nữa và hạn chế đi lại thôi.

Cũng chẳng còn cách nào khác và suy cho cùng đến giờ này cũng chỉ có mình Kỳ Giao là trường kỳ kháng chiến bên cạnh nàng nên Trang Hạ đành "nhắm mắt" tin tưởng những gì cô nói. Kỳ Giao nán lại, hỏi phòng bếp rồi pha cho Trang Hạ một tách trà nóng bốc khói thơm ngào ngạt, xong lại mở cửa ra ngoài tìm kiếm một đoạn gậy, gọt đẽo một lúc làm ra một cái nạng tàm tạm giúp cho Trang Hạ di chuyển trong nhà, xong xuôi đâu đấy mới đứng dậy xoa tay :

- Nếu cô không còn việc gì nữa thì tôi về, cô nghỉ ngơi đi!

Trang Hạ lưỡng lự đôi chút định nói gì đó nhưng rốt cục chỉ thốt ra hai chữ :

- Được rồi!

Kỳ Giao không phản ứng, ánh mắt da diết nhìn Trang Hạ vài giây rồi xỏ tay áo khoác, cầm lấy mũ và bước ra cửa, cô dừng lại trên ngưỡng cửa chần chừ suy nghĩ một lát rồi mới quay lại nói :

- Nếu cần phục vụ ăn uống hay đi đâu đó thì gọi cho tôi.

Trang Hạ mím môi gật đầu, lần này thì Kỳ Giao không nhịn được đành thở dài mở cửa ra về, chẳng nhẽ nói vài lời với nhau sẽ gầy đi vài lạng thịt hay sao, suốt ngày chỉ gật với lắc.

Kỳ Giao đi rồi, còn một mình Trang Hạ, lúc này nàng mới bật khóc, nỗi ấm ức từ trưa nay, bây giờ khi không còn ai nàng mới dám để nó phát tác, cuộc đời nàng, cuộc đời mà nàng đã chọn lựa, biết rằng sẽ có ngày hôm nay nhưng nàng vẫn quá bất ngờ và thất vọng. Sự việc ông bồ già của nàng vì sỹ diện của bản thân mà buộc nàng phải hôn môi người khác ngay trước mặt ông ấy, tệ hơn là lại hôn chính một người con gái giống như nàng mà mục đích chỉ là để ông tránh con voi dữ của ông ấy, điều đó làm tổn thương Trang Hạ và nhất là báo hại nàng đến cả tuần sau đó hễ cứ nhìn thấy Kỳ Giao là nàng chỉ muốn độn thổ, sau đó để kiềm chế sự xấu hổ nàng phải thường xuyên kiếm cớ mà gây gổ với người ta. Sự việc tày đình ấy còn chưa lắng xuống lại thêm việc hôm nay, cứ như lửa đổ thêm dầu, cơn uất ức trong lòng Trang Hạ bị đẩy lên cao trào, trái tim cứ như có ai đó bóp nghẹt. Nỗi tủi thân như muốn nhấn chìm nàng, suốt từ lúc ấy đến bây giờ, nàng chưa nhận được bất kỳ sự quan tâm nào từ người tình bởi lẽ ông ấy còn đang lo làm yên ổn cái đầu bốc hỏa của vợ, còn nàng, ai sẽ làm nàng hạ hỏa đây. Trang Hạ nhìn thấy những món quà mà người tình tặng, nàng bặm môi, bặm lợi ném đánh rầm xuống đất, này thì quà, này thì tiền, nàng cóc cần.

Nước mắt Trang Hạ lăn trên gò má thanh tú từng giọt, từng giọt hối hả, ngay bây giờ đây nàng bỗng nhận thấy rằng tiền tài như một thứ phù du mà nàng cũng vậy, sớm nở tối tàn, chỉ có lòng người mới là ngọn lửa vĩnh hằng sưởi ấm trái tim nhau mà thôi. Hôm nay, lần đầu tiên nàng thấy mình lạnh lẽo ngay trong chính căn nhà kiên cố, không mảy may một làn gió nào lọt qua của nàng, cái lạnh cứ từ trong tim phát ra khiến cả người nàng run rẩy, nàng cầm lấy tách trà uống một hớp rồi nàng bỗng ngẩn người nhớ lại xuất xứ của nó, nàng đã quên mất, vài phút trước, cái người mà nàng vốn chẳng chút thiện cảm lại chính là người đã kiên nhẫn chịu đựng, giải cứu và chăm sóc nàng. Cái cách mà cô ấy cõng nàng chạy việt dã ấy cả trăm mét chắc chắn ông bồ của nàng cả đời sẽ chẳng làm được mặc dù sâm nhung tẩm thường xuyên, ấy là bởi vì trong ông ấy thiếu một thứ chính là "sự chân thành", mà điều đó nàng biết nàng đừng có mơ, trong những giao dịch lời lỗ như thế này ai dại gì mang vốn quý ấy ra mà sử dụng. Trang Hạ nhìn túi thuốc ngổn ngang trên nền nhà giống như tâm tư nàng lúc này, mặt nàng hơi ngẩn ra, có phải người ta vẫn nói được bạn, hỏng chồng hay không? Nàng bỗng nhếch miệng cười, nụ cười kém theo nước mắt nó cứ cay đắng thế nào đó, nàng cười bởi nàng lấy cái gì để xem Kỳ Giao như là bạn và lấy thước đo nào để gọi ông ấy là chồng, số lần trò chuyện giữa nàng và Kỳ Giao chỉ đếm trên đầu ngón tay mà nàng còn quá quắt đến mức cứ bẻ hành bẻ tỏi cô ấy mỗi khi chạm mặt cho đã, giờ nghĩ lại, nỗi ân hận bỗng nhiên nhen nhóm. Không! Nàng quyết tâm không để sự ân hận gậm nhấm, nàng là người sinh ra không dùng đến từ hối hận mà Kỳ Giao là người làm thuê, nàng không xúc phạm nhân phẩm và danh dự cô ấy, chỉ cần thế là đủ, là đủ để đền đáp nghĩa cử của Kỳ Giao dành cho nàng, nàng đứng bật dậy, quên cái chân bị thương thế là nàng đau đến rú lên rồi ngồi phịch xuống ghế, nàng lại khóc. Khó khăn lắm Trang Hạ mới lê được vào trong phòng ngủ, đến lúc thay quần áo mới như cực hình, mất đến gần nửa giờ vật lộn nàng mới mặc được một bộ quấn áo bông rộng rãi vào người, nàng cố gắng vào toilet để lau đi dấu vết xấu xí do nước mắt lưu lại, nàng tự nhìn mình trong gương và trấn an "Nàng sẽ không sao cả! Rồi mọi chuyện đâu sẽ có đó!".

16.

Kỳ Giao trườn mình trong tấm chăn ấm áp, cô không làm sao mà ngủ được, sáng nay dạy sớm lúc ở trong xe thì ngáp vặt nhưng về nhà lại tỉnh như sáo sậu, có lẽ giấc ngủ trái giờ này không phù hợp. Cô nhỏm dậy, lấy máy tính và tìm cách nói chuyện với một vài người bạn để giết thời gian, công việc này của cô cứ bập bõm như đèn dầu. Chuyện sáng nay giữa ông sếp và bạn gái khiến cô suy nghĩ nhiều lắm, tội cho người con gái xinh như nàng, còn hoài vọng gì vào một người như ông ta?

Kỳ Giao trùm chăn, ngồi chồm hỗm trên giường, hai bàn tay lạnh ngắt vì để ngoài không khí, mấy cái trò nhắn tin qua máy tính thế này cũng chẳng giúp cô quên đi những ám ảnh về Trang Hạ. Kỳ Giao tung chăn, mặc một bộ đồ thể thao có đệm lông ở trong rồi đội mũ và đi ra khỏi nhà. 4 rưỡi chiều, đường phố nơi nhà cô ở vắng loe hoe, Kỳ Giao chạy bộ dọc con đường ven hồ gió lộng óc, những người đi xe máy nhìn cô với con mắt nửa hiếu kỳ nửa thương hại, chẳng ai đi tập thể dục trong cái rét khắc nghiệt thế này cả. Kỳ Giao vừa chạy vừa miên man suy nghĩ, chỉ còn năm ngày nữa là Giáng sinh rồi, những mùa Giáng sinh mà Kỳ Giao vừa mừng vừa tủi, từ khi trái tim tuân theo quy luật sinh học biết rung động đến giờ cô chỉ cảm thấy một mùa Giáng sinh có bạn gái đầu là ý nghĩa và hạnh phúc, kể từ sau đó những mùa Giáng sinh tiếp theo cứ lần lượt trôi qua trong tiếc nuối. Năm nay chắc cũng vậy thôi, nếu cô chủ của cô mà không bị cái tai nạn hy hữu kia thì may ra cô còn có cơ hội xuống phố mà ngắm đèn, ngắm phố phường nhưng chuyện đến nước này thì lại cũng chỉ lang thang mà gặm nhấm nỗi buồn mà thôi.

Kỳ Giao chạy nhanh qua một hàng bánh trôi Tàu nóng hổi đang bốc khói nghi ngút, mùi thơm của gừng và bột nếp khiến bước chân cô nặng hơn, cô dừng lại đứng một hồi mới đưa ra quyết định, cô mua ba phần, một cho mẹ, bố và Kỳ Nam không thích món này, một cho mình và một cho...Trang Hạ. Định bụng sẽ chỉ mua hai phần nhưng thế quái nào mà trí óc cử lởn vởn cái hình ảnh cô gái nhỏ xinh đẹp bị ngược đãi với cái chân sưng tấy làm Kỳ Giao nhức nhối không yên, kể cũng tội đã không đi đâu được, trời lại lạnh thế này...chắc bụng cũng nhanh đói nên Kỳ Giao tặc lưỡi cuối cùng cũng xiêu lòng. Kỳ Giao mua xong không chạy tiếp mà quay về nhà, để phần bánh cho mẹ trên bàn ăn rồi khoác thêm áo, lấy xe máy phóng tới nơi Trang Hạ ở. Không hiểu sao lúc này cô lại có dũng khí như thế, lương tâm hay lòng trắc ẩn đã khiến cô, một đứa con gái mà mẹ thường nói khó tính như người già lại chịu khó chiều chuộng và hạ mình như thế chỉ để phục vụ một người con gái khác vốn chẳng ưa mình?

Trang Hạ khó khăn lắm mới tập tễnh bước ra đến cửa, cứ tưởng bở là ông bồ già của nàng đang đứng ở cửa với bộ mặt hối hận nên nàng cũng chủ động làm ra vẻ mặt hờn giận, lạnh lùng nhất có thế nhưng khi nhìn qua mắt thần trên cửa, lòng nàng lại vừa có chút thất vọng vừa hoan hỉ mừng rỡ. Kỳ Giao đang so vai rụt cổ, tay phải xách một cái túi nilon nhỏ màu trắng chờ nàng mở cửa. Cánh cửa hé ra, Trang Hạ rùng mình một cái, Kỳ Giao cười cười :

- Tôi mang cho cô chút đồ ăn, ăn tạm rồi lát nữa nếu muốn ăn gì buổi tối tôi sẽ mua giúp.

Trang Hạ mở cửa to hơn một chút ý chừng để Kỳ Giao vào, Kỳ Giao không chần chừ, lách người qua khe cửa đứng chờ, cô đỡ lấy cánh tay giúp Trang Hạ di chuyển, Trang Hạ vừa đi vừa khó nhọc nói :

- Cô không cần đến đây, tôi có thể gọi Ngân Khánh!

Kỳ Giao biết nàng lại đang thể hiện bản tính ương bướng nên "vạch trần" sự thật :

- Nếu gọi được, tôi cũng không đến đây, cô biết tỏng là cô ấy đi công tác vài ngày nữa mới về mà, đừng khách khí quá, tôi là người cô thuê mà.

Kỳ Giao vừa nói vừa đem bánh đổ vào trong chiếc bát sứ trắng rồi cẩn thận cho vào lò vi sóng làm nóng lại một cách tự nhiên, mùa đông nên thức ăn thức uống thật nhanh nguội, nồi nước canh vừa bắc khỏi bếp ăn chưa hết nửa đã lại đóng thành mỡ, chả bù cho mùa hè nóng nực. Kỳ Giao đứng đợi vài phút rồi bưng bát chè thơm nóng đặt trên bàn, xong lại quay ra dìu Trang Hạ ngồi vào bàn ăn, nàng cũng không còn quá gay gắt hoặc phản ứng lại những hành động thân thiện của Kỳ Giao nữa, Kỳ Giao thấy Trang Hạ còn chưa chịu ăn nên giục :

- Cô ăn nhanh đi không lại nguội.

Trang Hạ cầm lấy thìa, khuấy một chút nước rồi đưa lên miệng, thật thơm và ngon, vị ấm nóng của gừng kích thích tì vị của Trang Hạ, nàng lại ăn thêm một thìa nữa, một thìa nữa, cứ từ tốn như một đứa trẻ, lát sau thì bát chè đã thấy đáy, ngồi một bên nhìn nàng ăn mà Kỳ Giao cũng thấy ấm lòng. Không biết bởi chè ngon ngọt hay vì hành động chăm sóc kịp thời của Kỳ Giao mà làm thái độ của Trang Hạ được cởi mở hơn. Nàng có chút lúng túng nhìn chiếc bát trống không, Kỳ Giao sợ nàng xấu hổ nên đứng dậy dọn dẹp, tống tất cả những rác rưởi vào một chiếc túi và loanh quanh tìm nơi bỏ, Trang Hạ thấy vậy nói nhỏ :

- Sọt rác ngoài cửa!

Kỳ Giao cười thầm, lời nói của nàng là thứ quý giá đối với Kỳ Giao, cuối cùng thì Trang Hạ cũng chịu cùng cô nói chuyện, thì cô đã nói rồi, có gầy đi lạng nào đâu, mọi người không biết đấy thôi, bản thân cô là người hài hước nhưng cái hài hước ẩn ý ở sâu bên trong, phải từ từ, dần dần mới "khai quật" được.

Kỳ Giao vừa rửa tay vừa dè dặt nói chuyện, có thể Trang Hạ phát ra tín hiệu đáng mừng nhưng không có nghĩa là cô dễ dàng tiếp cận hoặc thân thiện với nàng ngay được, nàng như một chú khổng tước luôn kiêu sa, đài các, đúng cái cách mà người ta hay ví "thấy hoa cười nhưng chưa chắc hoa yêu", Kỳ Giao ngồi xuống đối diện Trang Hạ, cô vờ vĩnh hỏi :

- Cái chân đau của cô thế nào rồi?

Trang Hạ nhìn xuống cổ chân, nàng đã đồng ý cho người ta vào thì cũng nên cởi mở một chút nhất là Kỳ Giao ít ra cũng là "ân nhân" của nàng theo đúng nghĩa đen của nó mặc dù nàng lý trí đang cố sức phủ nhận điều đó, nàng nhăn mặt :

- Đau lắm!

Kỳ Giao biết nàng đang nói thật, cô hay chạy bộ lại đã từng trật chân nên thấu hiểu nỗi đau nhức như thế nào, cô ôn tồn :

- Tôi xem lại cho cô nhé, có muốn tôi massage giúp không?

Trang Hạ lắc đầu nhưng vẻ mặt lại thể hiện điều ngược lại, Kỳ Giao thoáng thấy điều đó nên cứ mạnh dạn đi tới, quỳ gối rồi nâng bàn chân lên, Trang Hạ cố sức vùng vẫy, miệng kêu khẽ :

- Không cần! Ai cho cô...Ah...

Chưa kịp nói hết câu, tay Kỳ Giao đã lật mảnh cao dán ban trưa rồi nhẹ nhàng sờ nắn, xoa rất nhẹ lên chỗ phù nề. Trang Hạ bị đau quá bất ngờ nên vội túm lấy tóc trên đầu Kỳ Giao mà giật mà vò. Kỳ Giao cố nhịn để tiếp tục màn y sỹ bất đắc dỹ, cảm thấy da trên đầu từng mảng như muốn tượt xuống nhưng Kỳ Giao vẫn không dừng tay, những ngón tay cô rất khéo léo và dịu dàng, Trang Hạ cảm nhận được điều đó qua sự thuyên giảm của cơn đau, đôi má nàng ửng đỏ khi nhìn đến bàn chân mình chễm trệ trên đùi Kỳ Giao, cử chỉ vốn chỉ có những đôi tình nhân mới hay sử dụng. Kỳ Giao cứ cắm cúi, tận tụy làm việc bên bàn chân nhỏ xinh, làn da nàng thật trắng và mịn, chỉ chừ cái chỗ bị nề trông bùng nhùng và hơi tím một chút. Mười lăm phút sau, tay và vai đã mỏi nhừ, Kỳ Giao mới dừng tay và đứng lên, mái tóc bù xù vì bị túm bị nhéo, cô lấy tay phải cào cào mái tóc :

- Cô làm tôi như kẻ thù thế, đau quá!

Trang Hạ lầm bầm câu gì đó đại khái như "Đáng đời!" nhưng Kỳ Giao vờ như không nghe thấy, cô đánh trống lảng :

- Lát nữa cô muốn ăn ở đâu?

Trang Hạ biết ý Kỳ Giao đang muốn hỏi về bữa tối của mình, nghĩ đến cái chân đau đã chán đời lại thêm chuyện yêu đương ngang trái, "người buồn cảnh có vui đâu bao giờ" nên nàng thở dài, quan trọng gì chuyện ăn uống nữa đâu nhưng nếu ăn ở nhà nàng lại sợ Kỳ Giao lấy cớ để vào bếp mà nàng thì đang thực hiện tôn chỉ hạn chế thân thiết, gần gũi với người này. Kỳ Giao thấy nàng im lặng liền quyết định luôn :

- Lát tôi chở cô ra ngoài ăn, tôi sẽ tìm mấy món có lợi cho cái chân đau của cô.

Kỳ Giao biết tính Trang Hạ không muốn bỏ phí những ngày khô ráo đẹp trời như thế này, tối đến ra đường ăn cũng có cái thú của nó mặc dầu trên tivi, đài báo...luôn nhan nhản các thông tin bất lợi khi sử dụng thức ăn ngoài đường nhưng người thích đi như Trang Hạ sẽ chẳng bao giờ bỏ được thói quen ấy.

Món ăn có lợi cho Trang Hạ theo lời của Kỳ Giao hóa ra lại chẳng phải cao lương mỹ vị gì mà là nguyên một đám gân bò hầm với các loại thuốc bắc trong một chiếc niêu sành sần sùi xấu xí nhưng thứ nước bên trong nó thì đúng là không thể chê được. Trang Hạ sống trong xa hoa, có cái gì mà nàng chưa từng thử qua nhưng nàng có khác gì Chúa Trịnh khi được Trạng Quỳnh cho ăn tương oi chấm rau muống, chính cái món là lạ và bình thường này lại làm nàng thấy khác vị, nàng ăn rất ngon miệng. Kỳ Giao là người rất biết thừa cơ hội "nước đục thả câu", hiện tâm tình Trang Hạ đang rất tốt cô không nhân tiện hỏi vài câu để làm thân e rằng cơ hội sẽ lại trôi qua, nghĩ vậy Kỳ Giao hỏi :

- Cô có muốn đến bác sỹ khám cái chân không?

Hỏi là vậy nhưng đương nhiên Kỳ Giao biết thế nào Trang Hạ cũng giãy nảy lên, quả đúng vậy, mặt Trang Hạ nhăn lại, Kỳ Giao vội vàng từ bỏ ý định :

- Thôi được! Không đi thì thôi nhưng Giáng sinh đến nơi rồi, cô không định đi chơi sao?

Nghe đến Giáng sinh, Trang Hạ hơi ngẩn người, Giáng sinh là từ mà nàng đã quên mấy năm nay, người tình già của nàng cảm thấy lứa tuổi của ông không còn thích hợp với cái máu lãng mạn ngày noel nữa, với lại ông cho rằng lũ trẻ bây giờ trong số đó bao gồm cả nàng là cái lũ "giẫm phải cứt Tây". Ngày Thiên chúa giáng trần ở tận trời nảo trời nao nào đó nơi mà thường xuyên xảy ra xung đột sắc tộc, nồi da xáo thịt ấy thì có liên quan gì đến nước châu Á nhỏ nhoi xa xôi này mà lại bày đặt kỷ niệm với quà tặng vì thế nên Giáng sinh cũng chỉ là một tối như bao tối khác đối với Trang Hạ mà thôi. Năm nay còn tệ hơn, căn cứ vào mức độ cuộc đụng độ tay ba vừa rồi ông bồ già của nàng có lẽ sẽ mất hút khoảng một tháng để che dấu và tỏ thái độ ăn năn với vợ. Kỳ Giao quan sát sắc mặt thất thần khó nói của Trang Hạ nên đánh liều đề nghị :

- Có muốn tôi chở đi chơi không?

Trang Hạ không nói, chỉ gẩy gẩy chút nước trong bát ăn dáng vẻ đang cân nhắc, Kỳ Giao tiếp tục thuyết phục :

- Tối Noel mà ở nhà thì buồn lắm, cô không muốn ôm cái chân đau và xem mấy chương trình tẻ nhạt trên tivi chứ?

Trang Hạ đặt đũa xuống, lần đầu tiên nàng nhìn thẳng vào mặt Kỳ Giao rồi nói bằng chất giọng không thể đoán được là vui hay buồn :

- Đến hôm ấy rồi tính!

Một câu trả lời vừa đủ đối với Kỳ Giao, dù không dứt khoát nhưng thế còn hơn là bị từ chối thẳng thừng.

- Cô không đi với bạn tối Noel sao?

Kỳ Giao giật mình mở to đôi mắt nhìn Trang Hạ, chẳng ngờ nàng lại chủ động hỏi han cô như thế không khỏi làm Kỳ Giao cả kinh, cô mỉm cười, cái cười hơi nhăn nhúm :

- Tôi là người làm công, tất cả vì chủ của mình thôi.

Trang Hạ vén mấy sợi tóc ra sau tai, nàng ngồi thẳng lưng ý chừng là ăn hơi no bụng một chút, nàng đương nhiên biết Kỳ Giao là người làm thuê nhưng thâm tâm nàng cũng không muốn bị coi là tư bản bóc lột sức lao động quá đáng.

- Nếu vậy, tôi cho cô nghỉ, cứ đi với người mà cô muốn.

Không hiểu Kỳ Giao tối đó ăn cái gì mà gan bỗng to hơn, cô buột miệng :

- Tôi muốn đi với cô!

Nói xong ngay lập tức trợn mắt, rụt cổ nhìn Trang Hạ, nàng cũng đang nhìn cô trân trối, sau cùng không cần biết Kỳ Giao uống nhầm thần dược nào, Trang Hạ gật đầu :

- Tạm thời tin thế!

Kỳ Giao thở phào như vừa qua một kiếp nạn, lòng khấp khởi mừng thầm, cô đem áo khoác cho Trang Hạ mặc ấm áp rồi thanh toán tiền và đưa nàng về, buổi tối vì vậy mà cũng bớt giá băng. Trang Hạ ngồi sau xe, cái xe cũ kỹ, tiếng động cơ ồn ào khiến nàng phải vất vả lắm mới nghe thấy Kỳ Giao hỏi :

- Về luôn nhé!

Trang Hạ nói như hét :

- Được!

Gió bấc thông thống thổi trên quãng đường đìu hiu, hai lỗ mũi Kỳ Giao khô khốc vì thứ khí lạnh khô ráp, cánh mũi như ướp đá, má cũng lạnh như băng, đôi tay được bọc trong một đôi găng bằng len dày xù xụ tuy ấm nhưng khiến tay điều khiển xe có chút gượng gạo. Trang Hạ trái lại đi một đôi găng tay mỏng, người đang mang thương tích nên càng lạnh, cô không tự chủ được mà khẽ rùng mình một cái rồi nhẹ nhàng nhích lại sát tấm lưng của Kỳ Giao. Trời ơi, người này gầy đến độ xương sườn có thể đâm thủng lớp áo dày phía ngoài. Kỳ Giao cảm nhận thấy Trang Hạ đang run rẩy vì lạnh nên quay đầu ra phía sau :

- Cho hai tay vào túi áo tôi đi, như thế sẽ đỡ lạnh hơn.

Mặt Trang Hạ tự dưng đỏ lên, nàng nào dám làm ra hành động thân mật ấy, mà cái người chở nàng sao lại có thể thản nhiên phát ngôn như vậy, cứ như cô ấy mới là chủ không bằng tuy nhiên nàng cũng chẳng có cơ hội đắn đo lâu bởi vì tránh một chiếc xe đi ẩu phía trước mà Kỳ Giao buộc phải phanh xe gấp, Trang Hạ không kịp chuẩn bị nên cả người và mặt đều đổ xô trên tấm lưng Kỳ Giao. Kỳ Giao rối rít xin lỗi, một cái lỗi chẳng thuộc về cô. Trang Hạ nói nhỏ nhưng có lẽ ống tai của Kỳ Giao tốt nên cô nghe rất rõ :

- Lỗi gì? Đi thôi, túi áo cô rất ấm!

loading...

Danh sách chương: