MÙA XUÂN CỦA TUYỀN

Tác giả : Helen Hua

Thể loại : Tình cảm

Chương 1 : Những ngày đen tối

Kẹttttttttttt!

Tiếng cánh cửa sắt nặng nề mở ra chỉ đủ một khoảng nhỏ cho ánh sáng lọt vào. Bên trong ló ra một cái đầu tóc tai bù xù, trên tay ôm một đống đồ đạc lỉnh kỉnh.

Tuyền ngửa cổ, nheo mắt nhìn bầu trời xanh ngắt, ánh nắng rực rỡ như mời gọi Tuyền một tương lai tươi mới, tuy nhiên Tuyền cũng chẳng hứng thú lắm với cái vẻ đẹp trong trẻo của mùa thu ấy, trước mắt Tuyền có nhiều thứ còn mờ mịt hơn trong trại giam. Tuyền nuốt nước bọt, ánh mắt mơ hồ quay lại nhìn người quản giáo tốt bụng, miệng ấp úng chào một câu :

- Chào chú! Cảm ơn chú rất nhiều!

Người đàn ông mặc sắc phục cảnh sát mỉm cười đôn hậu :

- Đừng quên những gì chú nói, ở đó chắc chắn họ sẽ nhận cháu.

Tuyền khẽ gật đầu rồi cúi xuống mân mê mấy thứ đồ đạc đã ba năm nay Tuyền mới được nhận lại và sờ vào nó, cánh cửa sau lưng khép lại như khép lại một quá khứ đau thương và ảm đạm của Tuyền.

Những bước chân Tuyền nặng nề trên con đường gập ghềnh gạch đá. Không có ai đón Tuyền cả, không bạn bè, không người thân, Tuyền cứ thế lầm lũi bước. Tiền trong túi cũng chỉ có dăm ba chục mà chị em bạn tù tích cóp cho Tuyền. Tuyền không dám hoang phí, đành ngậm ngùi cuốc bộ tới bến xe gần nhất.

Tuyền hít một hơi thở thật dài đủ no hai lá phổi và nghĩ về bốn năm về trước...

........................

Ngày ấy Tuyền trẻ lắm, như các cụ hay nói là trẻ đến độ còn chưa ráo máu đầu, khuôn mặt trắng nõn non tơ búng cũng ra sữa. Tuyền hào hứng với cái tấm bằng tốt nghiệp đại học đang ở trước mặt có thể giúp Tuyền thực hiện ước mơ của mình. Nói đến ước mơ, à đúng, cũng cần kể rõ là Tuyền có rất nhiều ước mơ nhiều đến độ có loại biến thành hoài bão. Một cái hoài bão lớn nhất mà Tuyền ấp ủ đó là kiếm được tiền để sống chung với cô bạn gái mà Tuyền đã đem lòng yêu thương trong mấy năm đại học. Nói một chút về giới tính, Tuyền là người đồng tính và chỉ thích con gái, đấy là sự thật mà Tuyền biết từ khi mình còn học phổ thông. Lúc ấy Tuyền chỉ thấy những bạn gái xinh đẹp, bắt mắt là hấp dẫn mà thôi. Tuyền thích nhìn ngắm họ, nhìn ngắm ở đây là hoàn toàn trong sáng, tuyệt đối không có hàm ý khác và cũng không quá đà để đến mức để người bị ngắm phát sợ. Kể từ đó Tuyền bắt đầu tìm hiểu từ nhiều nguồn và hiểu về cái khái niệm đồng tính đồng thời cũng nhận ra bản thân thuộc thế giới ấy. Có điều phi thường ngạc nhiên là Tuyền chả sợ! Chả việc gì phải sợ! E dè là kẻ thù của tuổi trẻ, Tuyền dám làm dám chịu, Tuyền ngang ngược không quan tâm đến người ta đặt điều hoặc nghĩ gì về mình bởi Tuyền còn quá trẻ! Ngặt nỗi vì quá trẻ nên Tuyền đâu hiểu rằng cuộc sống của một người đồng tính nó nhọc nhằn, cơ cực và đôi lúc là nhục nhã đến mức nào.

Cô bạn gái Tuyền là con nhà gia giáo, nền nếp, mà đã nề nếp, gia phong ai có thể cho phép con gái họ qua lại, giao du với cái loại "lạc loài" như Tuyền. Hai đứa với cái tình yêu chất phác, giản dị và trong sáng cháy trong tim cứ yêu là yêu thôi, nếu sợ lộ bị cha mẹ phát hiện thì che dấu, nếu thấy ai không nói thì cứ thể hiện tình cảm chân thực. Nhưng thói đời không bao giờ đơn giản như vậy. Người lớn có cách truy cứu vấn đề của người lớn và họ áp đặt điều đó với con cái mà không một chút đắn đo vì rằng với họ, chúng đúng là một lũ con nít, "ăn no dửng mỡ" chạy theo mấy cái trào lưu ngoại lai! Cha mẹ bạn gái Tuyền "điên cuồng" ngăn cấm cô ấy hòng để con gái tuyệt giao với Tuyền thì Tuyền lén lút gặp gỡ. Họ đe nẹt Tuyền thì Tuyền khẳng khái cự lại, cái mặt Tuyền những lúc cự lại người khác nó xấu lắm, nó kích thích người khác lắm. Vậy nên người ta nổi khùng, người ta lôi Tuyền lên ban giám hiệu nhà trường để phản ánh việc Tuyền lôi kéo con gái họ vào một lối sống chẳng có đạo đức và luân thường đạo lý. Tuyền bị kiểm điểm lên xuống, kiểm điểm thì kiểm điểm, Tuyền viết luôn cả năm trang giấy A4, Tuyền sợ gì nhưng yêu thì Tuyền vẫn cứ yêu, "trẻ trâu" mà lại! Gia đình bạn gái Tuyền tức điên lên về cái "lối hành xử" bất cần của Tuyền, họ nhờ "xã hội đen" xách cổ Tuyền về quăng cho bố mẹ Tuyền với một lời đe dọa không thể không lo ngại "Nếu còn cứng đầu sẽ biết thế nào là tù tội".

Bố mẹ Tuyền vốn dân lao động chân chất, nghe thế đã thấy sợ muốn rụng rời chân tay trong khi con gái thì vẫn cứ trơ trơ, không hề lung lay ý chí. Bố mẹ Tuyền ngay lập tức vào cuộc, họ kiểm soát tất cả thời gian của Tuyền, dùng các biện pháp để chia cách Tuyền và bạn gái chỉ bởi vì bố mẹ Tuyền sợ sẽ mất Tuyền, đứa con duy nhất của họ. Nhưng Tuyền thì không hiểu và thông cảm điều đó. Một đứa trẻ "chưa ráo máu đầu" chỉ biết làm theo ý thích ngông cuồng của mình mà không hề biết tính toán đến cảm xúc của người khác để cuối cùng cái giá phải trả là gần bốn năm tù tội với tội danh cố ý gây thương tích. Mà thương tích cho ai, hóa ra lại chính cho cô bạn gái mà Tuyền yêu thương. Tuyền vẫn nhớ rõ cái khoảnh khắc vô cùng đau xót và kinh hoàng lúc đó...

Tuyền không bao giờ uống rượu, một giọt cũng không nhưng hôm đó Tuyền vì người thân của gia đình bạn gái mời. Tính Tuyền thật thà, được lời như cởi tấm lòng, nhất là lời ấy lại của người trong gia đình mà cả họ đang ghét Tuyền. Khuôn mặt người ta hiền quá, chân thành quá có vẻ tin tưởng được nên Tuyền tin thật. Tuyền nhận lời đến cuộc hẹn, ăn vận theo như họ dặn để họ dễ nhận ra. Người này cũng không ưa gì ba mẹ Băng vì một số quan điểm bất đồng mặc dù là có họ có hàng hẳn hoi, cùng chung nỗi niềm nên họ nhanh chóng thân thiết và cởi mở, người nọ căn dặn Tuyền rất nhiều lại còn bày mưu "vẽ đường cho hươu chạy" để Tuyền đạt được mục đích. Tuyền tin họ không? Đương nhiên tin quá đi chứ, họ thật đến thế kia mà. Tuyền hào hứng dốc bầu tâm sự và uống chút rượu, chỉ một chút thế thôi, ấy thế mà Tuyền đã lăn quay ra không biết trời đất gì nữa. Đến khi tỉnh dậy Tuyền thấy bên cạnh mình đầy máu đỏ, Tuyền kinh hãi nhảy bật dậy, bạn gái Tuyền nằm cạnh Tuyền cũng đang mê man, trên người cũng có máu, người đàn ông khi nãy cũng không còn thấy đâu. Tuyền hoảng sợ nhìn lại chính mình, tay phải nhuốm máu, một con dao nhỏ lăn lóc bên cạnh hai đứa. Tuyền hoàn toàn bấn loạn, không hiểu nổi điều gì vừa xảy ra. Tuyền chưa kịp định thần đã thấy gia đình bạn gái cùng cảnh sát sầm sập vào.

Gia đình bạn gái Tuyền nhìn thấy con gái họ trong cái hình dáng thiêm thiếp tội nghiệp ấy, người cha đã nhảy tới tát tới tấp vào mặt Tuyền và rủa xả :

- Quân bất lương! Phường lưu manh!

Tuyền ú ớ trong miệng, thanh minh cũng không thành lời :

- Cháu...có làm gì đâu!

Người mẹ bạn gái Tuyền thì gào khóc thảm thiết :

- Tao biết mày là hạng người nào nên đã can ngăn con gái tao, nó không nghe cứ đâm đầu vào mày, giờ mày còn dã man hành hung nó, mày có còn là con người không ?

Tuyền nghe những lời buộc tội ấy mà cứ ngây ra như "chúa Tàu nghe kèn". Có còn là con người không? Câu hỏi làm lòng Tuyền rối bời, không là con người thì Tuyền là con gì? Đầu óc Tuyền bung biêng chả hiểu nổi những gì đã xảy ra.

Mấy người cảnh sát nãy giờ đứng nhìn rồi họ chẳng nói chẳng rằng cứ thế còng tay Tuyền vứt lên chiếc xe đặc chủng, bịt mui kín. Tuyền đờ đẫn ngồi trên xe còn cố nhổm dậy nhìn qua cái khung cửa bé tí để thấy bạn gái đang được đưa lên xe cứu thương.

Những gì xảy ra sau đó nhanh và ngỡ ngàng đến chóng mặt. Qua quá trình điều tra và xác minh, thẩm vấn chỉ vỏn vẹn hơn bốn tuần. Không một lời khai hay thanh minh nào của Tuyền được cơ quan chức năng ghi nhận, ngay cả cái người đàn ông đi cùng Tuyền có thể làm chứng cho Tuyền cũng bốc hơi như một ảo ảnh, Tuyền đã rối lại càng mù mịt. Cuối cùng, tội danh thành lập, tang chứng, vật chứng còn sờ sờ ra đấy, Tuyền còn cãi vào đâu! Hồ sơ nhanh chóng được chuyển sang tòa án để quan tòa anh minh xét xử Tuyền. Những vị quan tòa sáng suốt đã chỉ định sẵn cho Tuyền một người luật sư, ông ta giỏi đến mức cãi được cho Tuyền giảm án từ 4 năm tù giam xuống còn 3 năm 8 tháng chưa kể thời gian tạm giam! Cả nhà Tuyền bàng hoàng, bố mẹ Tuyền gần như ngất lịm tại tòa, phiên xử diễn ra chóng vánh, bạn bè Tuyền, người thân của bạn gái Tuyền nhìn Tuyền với con mắt nào là oán hận, nào là dè bửu, khinh bỉ. Cái tên Tuyền đầy rẫy trên mặt báo với tội danh tày trời càng làm cái thế giới quan của những người thiển cận, vốn dỹ không ưa thế giới đồng tính như Tuyền thêm phần tiêu cực. Sự việc của Tuyền đẩy mâu thuẫn giữa những người ủng hộ và chống lại thế giới của Tuyền trở nên trầm trọng, có một thời gian chuyện của Tuyền trở thành đề tài khẩu chiến của rất nhiều người. Tuyền chưa bao giờ thấy nhục nhã thế này, Tuyền ước gì mình có thể biến khỏi mặt đất để bản thân và cha mẹ không bị dày vò, ám ảnh, bị kỳ thị xa lánh, nhưng cuối cùng, bỏ qua tất cả, Tuyền lại nghĩ về Băng, ngay lúc này Tuyền chỉ muốn nói một lời với cô ấy và muốn biết một điều cô ấy không nguy hiểm đến tính mạng, thế là Tuyền mừng. Tuyền bị tống cổ vào trại giam mà không một lần được gặp lại bạn gái, chỉ có bố mẹ với cái nhìn đau đáu hướng về Tuyền. Bố mẹ Tuyền đều tin rằng con mình không có tội, họ đến gõ cửa rất nhiều nơi, nhưng điều họ nhận lại chỉ là những cái lắc đầu ngao ngán. Có lẽ họ tin tòa án, có lẽ họ sợ động vào vấn đề nhạy cảm mà cũng có lẽ họ chả muốn giúp một người "lệch lạc giới tính" như Tuyền. Nếu thủ phạm không phải Tuyền thì là ai, còn ai nữa khi mà camera quan sát của nhà hàng nọ chỉ ghi nhận có mỗi mình Tuyền và bạn gái đi vào. Những chứng cứ để lại khẳng định việc tòa xử là công bằng, đúng người, đúng tội thế nên bố mẹ Tuyền có kêu cũng bằng thừa. Tuyền ngơ ngác không hiểu gì nhưng Tuyền biết mọi chuyện thế là đã chấm dứt, đã không thể vãn hồi. Tuyền phải chấp hành án tù mà quan tòa đã phán quyết sao cho thật tốt nếu mong muốn được đoàn tụ với gia đình sớm. Tuyền cay đắng nghĩ tới cha mẹ, tới tương lai rộng mở trước mắt đứa con gái còn chưa kịp nhận bằng đại học. Tuyền lâm vào vòng lao lý thế này cơ hội gần như là con số không để Tuyền thực hiện ước mơ của mình.

Tuyền nghĩ về mình thì ít nhưng nghĩ về cha mẹ thì nhiều, giá như Tuyền kiềm chế một chút, giá như Tuyền khôn lanh một chút và giá như số Tuyền đừng có đen đủi như cái tên Tuyền mang một chút thì cha mẹ Tuyền đã chẳng phải ôm nỗi hận và tủi nhục như bây giờ. Nhưng hỡi ôi, tất cả chỉ là giả định mà thôi, số phận đã an bài, Tuyền đau đớn chấp nhận sự thật. Tuyền ngồi xe bịt bùng kín mít, tối bưng như tượng trưng cho con đường trước mặt mình, xe đưa Tuyền vào trại tạm giam cách xa thành phố cả vài trăm cây số, đường có lúc xóc nảy muốn lộn cả ruột gan. Tuyền vào tù! Đấy chỉ đơn giản như thế, Tuyền vào tù! Đúng như những gì cha mẹ người yêu đã cảnh báo. Tuyền thay trang phục, được tháo còng tay và dẫn về phòng giam ở trại, bắt đầu một cuộc sống không hoài bão, không màu mè và nhất là không tự do. Những ngày ở trong tù Tuyền mới thấu cảnh mất tự do nó tủi đến như thế nào, sáng dậy sớm, tập trung thể dục, ăn sáng rồi vác cuốc xẻng, rổ rá ra vườn, lao động trồng cây, trưa về ăn nghỉ một lát rồi lại lao động, suốt một quá trình ấy lúc nào cũng có người canh chừng, họ sợ phạm nhân bỏ trốn nhưng họ cũng biết ở trong này chỉ có lao động mới làm con người tốt hơn và thời gian mới mau qua.

Vài ngày đầu, mọi việc đơn giản như một cái máy, mọi thứ đều nghiêm ngặt và làm theo điều lệnh, cấm cãi! Thời gian tạm giam bên ngoài của Tuyền hơn một tháng, còn chưa đủ cho Tuyền tiêu hóa nổi tội trạng của mình huống chi nói đến việc tìm hiểu qua cuộc sống trong trại giam. Tuyền từ một sinh viên ẻo lả, chân yếu tay mềm, da dẻ nõn nà sau một thời gian đã nhanh chóng đen xạm, vóc dáng tuy không còn mượt mà nhưng bù lại rắn rỏi khỏe mạnh và trưởng thành. Nhưng điều đó không đáng kể bằng việc có những đòn dằn mặt không hề được báo trước đến từ những con "ma cũ" ở đây, điều mà Tuyền trở tay không kịp.

Vào một đêm, Tuyền không được báo trước, đang nằm ngủ mê mệt sau một ngày lao động cực nhọc đột nhiên cả đầu tóc, mặt mày hứng trọn một gáo nước lạnh, Tuyền giật mình chồm dậy, hốt hoảng bật điện, trong ánh đèn lờ mờ có bóng ba người phụ nữ đang chống nạnh nhìn Tuyền. Tuyền đưa mắt tìm kiếm, không thấy hai người cùng phòng giam đâu, Tuyền chống ngược hai tay xuống giường, giương mắt nhìn người lạ. Người phụ nữ nhiều tuổi nhất hất hàm hỏi Tuyền :

- Mày tội gì?

Tuyền ngơ ngác chưa kịp trả lời vả lại cũng không nghĩ cần phải trả lời đã lập tức bị một cái tát nảy đom đóm mắt của người bên cạnh mụ ta :

- Cảnh cáo vì tội "đại tỷ" hỏi mà không trả lời.

Tuyền một tay ôm má, một tay giơ lên đỡ cái tát thứ hai, mụ kia vẫn hối :

- Hỏi mày tội gì?

Lần này Tuyền nhanh hơn, vội vã lắp bắp :

- Cố ý gây thương tích.

- Ngoài đó mày làm gì?

Bọn đầu gấu thấy Tuyền hợp tác nên bắt đầu tra khảo :

- Là sinh viên năm cuối cùng.

Một cái nhếch mép khinh thường từ "đại tỷ" :

- Tội phạm có học thức! Mày cũng bản lĩnh đấy nhỉ, ông bà khốt nhà mày làm gì?

Tuyền cúi mặt nhớ đến cha mẹ :

- Đã về hưu hết rồi!

Mụ được gọi là "đại tỷ" ngẫm nghĩ một lát rồi hạ lệnh :

- Mày đã rõ quy định ở đây chưa? Người mới đến phải nộp lệ phí, bao nhiêu mày hỏi Lan "tỷ" cùng phòng mày, rõ chưa?

Tuyền lấy lại bình tĩnh, ngô nghê nói nhỏ :

- Nhưng tôi không có tiền.

Lạnh lùng như một thây ma, mụ ta bảo :

- Nhắn ông bà khốt nhà mày mang tới, mày ngu lâu thế? Thảo nào không hết được đại học.

Nói xong, trước khi cùng đồng bọn bỏ đi, mụ ta lại hắt cho Tuyền một gáo nước nữa dường như có làm như thế Tuyền mới "thông minh" hơn. Lúc này hai người cùng phòng giam với Tuyền mới trở về. Người có danh xưng là Lan "tỷ" là một cô gái trẻ, rất đẹp, hơn Tuyền hai tuổi, chị ta đẹp đến độ Tuyền ngỡ ngàng không hiểu chị ta phạm tội gì, hóa ra sắc đẹp của chị ta là cái bẫy để lừa đảo những gã nhà giàu ham gái đẹp. Chị ta bị kết án 5 năm tù, đã thụ án được 1 năm. Lan "tỷ" theo nhận thức của Tuyền là người khá thâm trầm, ánh mắt luôn sâu sắc thay cho lời nói. Lan "tỷ" trầm ngâm nhìn dấu tay đỏ ửng trên má phải sưng phồng của Tuyền một hồi rồi lim lặng leo lên giường ngủ. Người phụ nữ còn lại tên Hường nhiều hơn Tuyền 8 tuổi, chị ta phạm tội ngộ sát chồng, vì quá bức xúc bị chồng vừa bồ bịch vừa ngược đãi, đày đọa mà đã vô tình trong lúc xô xát để gã ngã vào lưỡi dao khiến hắn thương tật tới 30% sức khỏe. Người phụ nữ này hiền lành hơn, chị ta ngồi xuống bên Tuyền nhỏ nhẹ khuyên :

- Trong này luật bất thành văn, ai cũng thế cả, khi mới vào chị cũng thế, em nhẫn nhịn mà làm một lần cho xong nếu không chúng không để yên.

Tuyền ngước cặp mắt bướng bỉnh nhìn chị :

- Nếu em không đưa, chúng sẽ làm gì em?

Người phụ nữ thở dài :

- Chúng sẽ đánh em một trận bò lên kéo càng.

Tuyền bình tĩnh hỏi lại :

- Rồi chúng có buông tha em không?

Người phụ nữ xoa đầu Tuyền như một người mẹ an ủi con :

- Cũng còn tùy, may rủi có thể có hoặc có thể không.

- Thế giám thị trại giam đâu hết rồi?

Chị Hường phá ra cười :

- Em ....ngây thơ quá nhóc! Họ ấy à, đương nhiên là đi công tác hết rồi nhất là vào đúng cái lúc chúng "tẩn" em ấy!

Tuyền nghe xong ngẫm nghĩ một hồi rồi quả quyết :

- Thế thì em thà nhận một trận đòn chứ dứt khoát em không xin tiền cha mẹ em cho chúng.

Người phụ nữ lại thở dài mà trong chăn mắt Lan "tỷ" mở to, ngây thơ nhưng khẳng khái như thế này Lan "tỷ" chưa bao giờ thấy qua. Người chị lớn nhất phòng quay sang tấm lưng của Lan "tỷ" và bảo :

- Lan! Em nói rõ cho con bé hiểu!

Lan "tỷ" không quay lại mà uể oải, rời rạc một câu mang theo trạng thái buồn ngủ :

- Kệ nó! Ăn đòn cho nó nhanh lớn!

Chị Hường xùy một tiếng với Lan "tỷ" rồi nhìn đôi mắt đỏ hoe nhưng không hề khóc đang chất đầy uất ức của Tuyền không biết làm gì khác đành vỗ lưng Tuyền :

- Thôi, ngủ đi, đến đâu hay đến đó!

.....................

Tuyền tuy là đứa bên ngoài liều lĩnh, "trẻ trâu" đôi khi bất cần nhưng vào đây nhìn mặt mũi bọn du côn có số có má, đứa nào đứa nấy lì lợm, bản lĩnh, bên người mình lại không có lấy nửa bóng người thân nói cứng thì cứng chứ trong lòng cũng run. Bọn anh chị rất "giữ lời", hết hạn chúng tìm Tuyền, vẫn là ba người đó nhưng nhìn chúng, sức Tuyền chắc giải quyết một người cũng không xong. Mụ cầm đầu dúi điếu thuốc vào gốc cây, mặt nhăn lại vì khói thuốc, Tuyền ngạc nhiên tại sao chúng vẫn có thể tìm thấy thuốc lá mà hút, mụ gẩy gẩy móng tay hỏi :

- Tiền đâu?

Tuyền lắc đầu nói cứng :

- Không có!

Mụ lập tức đen mặt, trực tiếp ra tay đánh Tuyền :

- Mẹ! Mày dám nói với tao thế à?

Tuyền bị đánh mới đầu chỉ dám chống đỡ, hy vọng chán chúng bỏ đi nhưng bản chất của du côn là thấy con mồi càng chậm chạp lại càng hứng thú vì thế cường độ ra đòn nhanh hơn, mạnh hơn, Tuyền càng ngày càng bị đau, không chịu nổi, tức nước vỡ bờ lập tức vùng lên như anh hùng ngoài trận chiến, bà đánh tôi năm cái tôi cũng phải phản kháng được ba cái, hỗn chiến ngày càng nghiêm trọng bởi sức trẻ khỏe và nỗi uất ức bị kìm nén của Tuyền, đàn em của mụ ta đương nhiên không đời nào chịu để đàn chị của mình bị yếu thế, chúng xông vào đánh hội đồng. Thế trận đến nước này, Tuyền cầm chắc coi như nhừ tử may sao lúc Tuyền sắp gục thì có tiếng một người đàn ông quát lên:

- Dừng lại!

Cả bốn người dừng lại động tác, nghiêm chỉnh nhìn người quản giáo già trước mặt, ánh mắt ông nghiêm nghị nhìn họ rồi lạnh lùng ra lệnh :

- Giải tán! Ngày mai mỗi người một bản kiểm điểm, tăng thời gian lao động, nếu còn để tái diễn đừng trách tôi!

Nói xong, ông quay ra ba mụ anh chị đứng bên trái Tuyền :

- Phạm nhân Tuyết! Nếu còn để xảy ra việc này lần nữa đừng mong gặp con gái mặc dù có thế nào đi nữa, hiểu chưa?

Cái mụ tên là Tuyết ấy gườm gườm nhìn ông Chính quản giáo, cái cụm từ "có thế nào ấy" ám chỉ gì, mụ đều biết cả. Mụ ra hiệu cho hai mụ kia nhanh chóng giải tán nhưng vẫn còn hậm hực, còn lại mình Tuyền người lấm lem bùn đất, mặt dơ dớp máu, miệng sưng đen như miếng thịt trâu phải gió, đuôi mắt cũng húp híp, đứng cúi đầu liếc mắt nhìn người quản giáo. Người quản giáo thở dài, phủi chút bụi trên quần áo Tuyền rồi thâm trầm nói :

- Ở đâu cũng có tiêu cực, phải hiểu thế, lần sau nếu gặp khó khăn phải gọi tôi, đừng tự mình xử lý kẻo có ngày chết oan!

Tuyền nghẹn lời, cảm ơn cũng không nói nổi, người quản giáo vỗ vai Tuyền :

- Thôi, về rửa mặt đi, bảo chị Hường qua tôi lấy ít bông băng về lau rửa vết thương, đừng lên phòng y tế không lại rắc rối.

Tuyền nhìn theo bóng ông, mũi chua xót, khó chịu.

...................

Chị Hường vừa lau vết thương cho Tuyền vừa nhỏ giọng giảng giải :

- Ở đây người tốt cũng có người xấu cũng có, người quản giáo ấy là người tốt nhưng mà một mình ông ấy không chống lại hết được, vài năm nữa ông ấy nghỉ hưu không biết mọi chuyện sẽ thế nào.

Nước muối vào vết thương khiến Tuyền xót nảy người lên một cái, đầu khẽ nghiêng sang phải, chị Hường vôi túm lấy mặt Tuyền mà giữ, Lan "tỷ" ngồi một bên xem, vẻ mặt lúc trầm lúc bổng. Tuyền thắc mắc :

- Chị Hường! Sao họ có thuốc hút và sao quản giáo lại cho chị mang nước muối, băng gạc về đây?

Chị Hường đánh vào đầu Tuyền :

- Chị vừa nói, không nghe à, ở đây cái gì cũng có thể nhưng phải biết giới hạn.

Tuyền ôm mặt gật đầu, mắt he hé nhìn Lan "tỷ" đang lặng lẽ quan sát mình chẳng ngờ rằng sau này chính mình lại cũng một lần vì Lan "tỷ".

......................

Trong trại giam, hiện tượng ghanh ghét đánh đấm nhau vẫn xảy ra, không thường xuyên nhưng khi cần đều có thể, cần ở đây là cần giữa những nhóm, những cá nhân với nhau cần cũng có thể là do bên ngoài "chỉ đạo" vào, ví như việc Lan "tỷ" bị đánh hôm nay cũng vậy. Đừng tưởng Lan "tỷ" bản lĩnh thế mà đã là yên ổn, "vỏ quýt dày có móng tay nhọn", mấy bà vợ sồn sồn bên ngoài nghe tin chồng bị lừa tiền, xót xa mất của thì ít mà cay cú vì bị cắm sừng thì nhiều nên hè nhau lại, tìm hiểu biết thông tin Lan "tỷ" ở đâu liền thuê đầu gấu trại giam dằn mặt Lan "tỷ". Khi thấy lũ đầu gấu ấy, Tuyền chẳng để bụng việc Lan "tỷ" mấy ngày qua vẫn dửng dưng và thờ ơ với mình, lòng Tuyền nổi lên máu Từ Hải "giữa đường thấy chuyện bất bình chẳng tha" mà xông vào bảo vệ Lan "tỷ", điều đó giúp Lan "tỷ" từ một mỹ nữ lạnh lùng, tuyệt tình chuyển sang động đậy trong lòng.

Lan "tỷ" nhíu mày nhìn bóng người lẻo khoẻo, tóc tai dài tán loạn chắn trước mặt mình, ánh mắt có chuyển biến rõ rệt, ẩu đả xảy ra rất nhanh nhưng không thiệt hại gì lớn, Lan "tỷ" không vừa lại thêm con ngựa non háu đá bên cạnh nên đối trọng có thể coi là tạm cân bằng. Sau vụ ấy, không biết Lan "tỷ" có can thiệp gì vào việc của Tuyền không mà tịnh không thấy bóng con ma nào mò tới làm phiền Tuyền nữa bên cạnh đó thái độ của Lan "tỷ" đối với Tuyền thực sự tốt hơn rất nhiều. Lan "tỷ" đã chịu khó ngồi nghe Tuyền kể tỉ mỉ về câu chuyện đời mình với một thái độ hết sức nghiêm túc. Nghe xong, Lan "tỷ" không phát biểu gì nhiều, cũng không tỏ ra ghét bỏ hay kỳ thị chuyện Tuyền vừa nói, vẫn cứ điềm điềm đạm đạm như thể chuyện Tuyền kể chỉ là một câu chuyện hài trên mạng mà thôi nhưng rõ ràng quan hệ giữa ba chị em họ tốt hơn rất nhiều. Vào đây rồi Tuyền mới hiểu những phức tạp của cuộc sống, những bon chen và phương cách kiếm tiền khác nhau nhưng tựu chung lại ai cũng có những nỗi niềm tâm sự chua chát riêng vì vậy họ hiểu đương nhiên ai cũng là có vết, muốn chối bỏ cũng khó thế nên họ cũng chẳng câu nệ việc cá nhân phạm tội thế nào.

Những ngày tháng trong tù tuy rằng sau này vẫn có những chuyện giải quyết ân oán giữa các nhóm khác nhau hay những va chạm phân chia địa bàn nhưng cơ bản ba chị em phòng Tuyền đã hiểu nhau, đều biết nhường nhịn nhau chứ không kèn cựa hay ghen ghét nhau như người ta vẫn thêu dệt. Ba chị em tù của Tuyền đều hướng tới mục tiêu vô cùng to lớn là cái ngày được nhìn thấy ánh sáng của tự do bên ngoài lao ngục. Ở trong cái nơi cơ cực về tinh thần này, Tuyền nhờ có họ và người quản giáo già sắp đến tuổi nghỉ hưu tốt bụng ấy giúp đỡ mà có thêm sức mạnh.

Bố mẹ Tuyền cũng vẫn lên thăm Tuyền thường xuyên nhưng cứ sau mỗi lần gặp gỡ ấy Tuyền lại thấy bố Tuyền già đi một chút, sọm đi một chút và sức khỏe cũng suy giảm đi một chút cho đến ngày chỉ còn mẹ Tuyền lên thăm Tuyền làm lòng Tuyền tự dưng xuất hiện một dự cảm chẳng lành. Bố Tuyền sức khỏe yếu lại bị cú sốc tâm lý lớn nên không thể chịu nổi và ông đã ra đi mãi mãi để lại mẹ Tuyền già nua và Tuyền tội nghiệp trơ chọi, chới với với cuộc đời. Bố Tuyền ra đi để lại cho Tuyền vài lời nhắn đơn xơ, giản dị nhưng đầy xót xa "Con hãy cố cải tạo tốt, cha không thể chờ con được nhưng cha luôn yêu con, hãy sớm về thay cha chăm sóc mẹ!". Những ngày ở trại giam đã khiến tâm tính Tuyền thay đổi, Tuyền thâm trầm, ít nói, sống nội tâm và không còn bồng bột như trước. Tuyền đón nhận tin dữ ấy với một tâm trạng khủng hoảng, đau đớn, khó diễn tả bằng lời. Tuyền bỏ ăn ba ngày liền, chỉ trốn trong góc phòng mỗi tối, chị em bạn tù phải thay nhau động viên an ủi, vỗ về Tuyền thì Tuyền mới phần nào nguôi ngoai. Từ những lời để lại của cha, Tuyền cố gắng hết sức mình phấn đấu và lao động để được hưởng khoan hồng. Tuyền biết ngoài kia còn một phần máu thịt của Tuyền đang chờ mình và Tuyền không được phép quên lời cha. Mẹ Tuyền sau những biến cố lớn sức khỏe cũng suy giảm đáng kể, bà không thể đi đâu xa được, chỉ có thể quanh quẩn vườn tược nhà cửa mà thôi.

Chương 2 : Cám dỗ

Vài năm sau

Trong căn phòng nhỏ của gã phó giám thị trại giam, bốn mái đầu đang chụm vào thì thầm bàn bạc, hai người mặc sắc phục cảnh sát, đầu để trần, một ả phụ nữ đứng tuổi, khuôn mặt với nhiều thớ thịt chảy xệ, cơ thể cũng phì nộn như một khối thịt di động, một gã đàn ông tầm thước tay vằn vện những hình xăm khiếm nhã. Một trong hai viên cảnh sát mặc sức phục chính là viên phó giám thị trại giam, đảo con mắt gian xảo nhìn xung quanh rồi nói nhỏ :

- Cần phải tìm lấy một đứa con gái nhanh nhẹn, có năng lực một tí, hơn nữa phải trung thành, thằng kia không có óc, chậm chạp lại dốt nát nữa, chỉ phá hoại không được tích sự gì, phế nó đi.

Ba gã đồng bọn im lặng suy nghĩ, chỉ có ả phụ nữ thoải mái hút thuốc, ánh mắt mơ màng nhìn làn khói, khóe miệng nhếch lên như có cao kiến :

- Tao thấy rồi!

Đồng bọn không ai bảo ai đều hướng mắt về phía ả như cứu tinh của chúng, quả thật chuyện này đã làm chúng rối tinh rối mù lên, ả thản nhiên giải thích :

- Phạm trẻ! Là đồng tính luyến ái, thời gian trước con mụ Tuyết lùn tự dưng lại đi gây chuyện vớ vẩn nhưng cũng may lại phát hiện ra nó là cử nhân gì gì đấy, đ...hiểu, nó kêu oan và khao khát ra tù, nó căm cảnh sát lắm, xem thế nào đi.

Viên phó giám đốc gõ gõ tay xuống bàn, vẻ mặt cực kỳ hưng phấn :

- Chuẩn! Chỉ cần nó đồng tính luyến ái là tao duyệt! Nó muốn ra thì cho nó ra, tròng cái dây vào cổ nó thế nào chả dắt được.

Gã đàn ông xăm trổ lên tiếng :

- Tròng cái dây là thế nào? Nó có chịu hợp tác không? Với lại mình chưa hợp tác với dân đồng tính bao giờ.

Gã mặc sắc phục thứ hai vung tay :

- Thế mày nghĩ quyến rũ một ả đồng tính lại dùng một đứa dị tính à? Mày không vừa thấy thất bại thảm hại hay sao? Nó nghèo kiết xác, vứt ra đường bây giờ đến chó cũng không buồn ngửi, trước mặt bày ra cái bánh ngon hỏi làm gì có đứa nào chê?

- Nhưng mà...

- Im đi! Lo xa làm gì. Mày nghĩ đây là đâu mà còn chảnh chọe, làm như tinh khôi gì nữa. Cứ có tiền, có tự do, đứa nào chẳng thích, nghe nói dân ấy nó khẳng khái lắm, nó mà đã phụng sự thì hết mình. Mụ Hổ, lần này mụ trổ tài đi, tài dậy hổ của mụ để đâu rồi.

Mụ Hổ bị khích, nhổm dậy, tự tin vào khả năng của mình, hứng trí nói :

- Đừng thách đố tao, để nó đấy!

Viên phó giám thị nhìn mụ gật đầu :

- Giao cho mụ nhưng cũng nên thử thách nó một chút, nhớ là nhu cương hài hoà, mụ biết đấy cái gì cũng có thể mua được hết, đừng để tôi thất vọng lần nữa, thời gian sắp hết rồi, chúng mày đều muốn cuỗm tiền và biến phải không?

Cả bọn gật đầu đến sái cổ, chúng ở trong này, nằm gai nếm mật chờ đến ngày ca khúc khải hoàn đã lâu lắm rồi, đời không còn dài nữa, rửa tay gác kiếm mà không có tiền thì phỏng có ích gì, chính phủ nói một đằng nhưng làm chưa chắc đã như nói, cơ hội đâu đến chúng, chính phủ cũng đâu có nuôi chúng, chỉ có tiền mới là nguồn dinh dưỡng hợp lý, hiện thực và tốt nhất mà thôi. Chuyện bàn bạc coi như vậy là kết thúc, với chúng, không cần nói nhiều, "ngưu tầm ngưu, mã tầm mã" chúng hiểu ý nhau rất nhanh. Mụ Hổ hất đầu ra hiệu giải tán rồi rất nhanh bọn chúng tản ra mỗi đứa một hướng, nhanh như lúc đến, tựa như chúng chính là những bóng ma mờ ảo trong trại giam.

.......................

Tuyền thụ án được gần ba năm, mọi thứ dần đi vào nền nếp, quy củ, cũng không còn ai bắt nạt Tuyền nữa.Mmối quan hệ của ba chị em họ trong tù được coi là mẫu mực, ngoài việc quan hệ của Tuyền và Lan "tỷ" được cải thiện, Tuyền thậm chí còn làm cho Lan "tỷ" suy nghĩ sâu xa hơn về cuộc sống, về điểm này Lan "tỷ" phục Tuyền. Tuyền những tưởng có thể yên tâm cải tạo tốt rồi ra tù đón một cuộc sống mới nhưng mỗi một cảnh đời đều gắn với một số phận, một khi thần may mắn chưa mỉm cười thì Tuyền còn phải chịu nhiều thử thách, nếu số phận định Tuyền phải bước vào một cuộc chơi thì Tuyền không có cách nào cưỡng lại.

Một sáng, khi Tuyền đang hăng say lao động thì bị một người phụ nữ lạ mặt tới tìm, có lẽ ả ta ở khu vực khác sang. Ở trong này tuy không biết nhau nhưng nếu đã có việc cần tìm đều coi như đồng sự cả. Tuyền nhìn cái mặt chảy xệ của mụ có chút bất an, tay nắm chặt cán cuốc. Mụ Hổ đến gần Tuyền, con mắt ti hí liếc nhanh những ngón tay nhỏ đang đặt trên cán cuốc chặt đến trắng bệch, mụ nở một nụ cười :

- Nhóc con! Mày không cần cảnh giác thế, chị đem đến tin tốt thôi!

Nói xong mụ rất thân thiện tới khoác vai Tuyền, Tuyền căng thẳng cứng người không phản kháng mà để yên cho mụ dẫn đi trước con mắt ngỡ ngàng và lo âu của chị Hường cùng Lan "tỷ". Lan "tỷ" hiểu rất rõ mụ Hổ, mụ như một con chim lợn, đã bay tới đâu là mang theo tại họa tới đó, mụ là thế lực mà trại giam này không ai muốn động chạm tới, ngay cả Lan "tỷ". Mụ Hổ đưa Tuyền tới một căn phòng nhỏ nhưng yên ắng, sự tĩnh lặng của nó làm Tuyền nghĩ đến cái trường bắn gần đây. Mụ Hổ, một chân gác lên ghế, tay chống cằm nhìn đôi mắt trong trẻo của Tuyền :

- Nhóc con bao nhiêu tuổi?

Tuyền nhìn vào con ngươi láo liên của mụ, cảm nhận thấy chết chóc phía sau nó, cũng sợ run người, ấp úng đáp :

- Tôi 25!

Mụ Hổ gật đầu rồi tằng hắng :

- Mày trẻ quá nhỉ! Mày chắc cũng không biết chị là ai đâu nhưng mà...Chậc! Làm quái gì phải cần biết, chỉ cần mày tin chị là ok. Hôm nay chị có hai tin cho mày, một tốt, một xấu, mày muốn nghe tin nào trước?

Tuyền im lặng cúi đầu, mụ Hổ thấy thế khẽ cười thành tiếng :

- Mày ở đây mấy năm mà vẫn e dè thế sao? Thôi chị nói luôn cho mày đỡ bấn nhé, tin tốt là sắp tới có đợt ân xá, tin xấu là chỉ còn có một xuất thôi.

Tuyền ngước mắt nhìn mụ Hổ, quả thật cái tin ấy như miếng mật ngọt để bên mép Tuyền nhưng không biết mụ cứ rào trước đón sau thế này mục đích là gì, mụ đưa ra miếng mồi là cái lệnh ân xá chắc chắn là để nhử Tuyền nhưng mà động cơ của mụ, Tuyền không đoán được. Mụ Hổ thâm thuý liếc nhìn phản ứng của Tuyền, mụ nhỏ giọng dỗ dành :

- Mày với chị thân phận đều như nhau, nghi ngờ làm cái quái gì, mày nghi ngờ thế, người ta cũng cho mày cái danh hiệu công dân tốt khi ra tù đâu, mày vẫn là mày, một đứa con gái mang tiền án khó xoá, thế thôi!

Tuyền tần ngần nhìn hai bàn tay chai sạn của mình, mụ ta nói cũng có lý, Tuyền im lặng suy nghĩ, mụ Hổ nhân cơ hội do dự của Tuyền nói tiếp :

- Thế mày có muốn ra tù sớm không? Có muốn kiếm tiền không?

Tuyền cảnh giác nhìn mụ Hổ, lời đề nghị của một con người như thế này luôn là mối nguy hiểm, Tuyền e dè lắc đầu. Mụ Hổ hạ chân xuống :

- Không muốn? Chưa có đứa nào lại không thích mấy thứ đó, mày đúng là bất bình thường, mày thử nghĩ xem, ngoài đời, trên bục giảng người ta dạy mày là "không thầy đố mày làm nên" nhưng mà ở trong này, mày chưa nhận ra chân lý là không tiền đố mày làm nên sao, tiền là sức mạnh của cuộc sống, là dầu mỡ bôi trơn động cơ, mày hiểu không?

Tuyền im lặng, để mặc mụ độc thoại, mụ ăn nói tuy lời lẽ bất cần nhưng khá ngọt, đời không ai cho không ai cái gì bao giờ, Tuyền hiểu! Mụ có thể cho Tuyền thứ Tuyền thích nhưng ngược lại Tuyền sẽ phải bán tự do cho mụ, chắc chắn thế! Tuyền chua chát nghĩ, cái đời mình nó khốn nạn, hết bán tự do cho luật pháp giờ không lẽ còn phải bán tự do cho luật rừng? Mụ Hổ nhìn ánh mắt biến hoá của Tuyền rồi nhếch miệng cười, nụ cười của mụ khiến Tuyền nhớ đến mụ phù thủy trong chuyện thần thoại "Nàng tiên cá", đúng là cái gì cũng có giá của nó cả, mụ Hổ lại gần Tuyền vỗ đầu Tuyền như vỗ đầu một đứa trẻ :

- Mày đã đoán ra chị định nói gì nhưng mày dốt lắm, rượu mời không uống lại muốn uống rượu phạt phỏng?

Mụ Hổ vừa nói dứt câu, Tuyền đã thấy bên ngoài mấy đứa đầu trâu mặt ngựa lảng vảng, chúng thi thoảng lại đánh con mắt trắng dã vào nhìn Tuyền còn không quên nhếch miệng cười để lộ hàm răng vàng úa, ghê sợ, đòn thị uy này đương nhiên hiệu nghiệm, mụ Hổ cao tay lõi đời, con thỏ non trước mặt chẳng qua là đội lốt cáo, làm sao không run sợ. Mụ Hổ cười, nâng cằm Tuyền :

- Mày thông minh lắm, chịu khó hợp tác thì muốn gì được nấy.

Tuyền cảm nhận việc này cơ bản không thể so sánh với việc bị dậm dọa lần trước, run run hỏi :

- Chị muốn gì?

Mụ Hổ gật đầu :

- Đấy! Mày cứ ngoan ngoãn như thế là chị ưng. Trước tiên mày cứ nhận lời đã, sáng mai chị sẽ tìm mày để nói rõ. Mà quên chị chưa dặn, chuyện này là chuyện của hai ta thôi nhé, chị không thích đứa nào khác biết, hiểu không?

Nói xong mụ Hổ tát nhẹ lên má Tuyền hai cái rồi long ánh mắt lên nhìn Tuyền trước khi bỏ đi, còn lại Tuyền hoang mang ngồi lặng lẽ. Đương nhiên điều mụ ám chỉ là kể cả chị Hường và Lan "tỷ" cũng sẽ không được biết, khi chúng không vừa ý, chúng không chỉ xử mình Tuyền, Tuyền hiểu được, suy nghĩ Tuyền bây giờ cơ bản vo viên thành một mớ bùi nhùi, không biết phải làm thế nào mới đúng, mãi sau Tuyền mới thất thểu trở về. Chị Hường và Lan "tỷ" vừa thấy Tuyền đã vồ tới hỏi han, Tuyền nhớ đến khuôn mặt mụ Hổ nên không dám phun ra một nửa sự thật, chỉ đại khái nói mụ ta cũng xin đểu tiền rồi thôi. Chị Hường thở phào nhưng Lan "tỷ" nhìn Tuyền ánh mắt thâm thúy :

- Mụ ấy không phải dạng chơi được, cẩn thận nhóc con!

Tuyền im lặng cúi đầu.

Sáng hôm sau, đợi lúc ăn cơm, chị Hường và Lan "tỷ" xong về trước, một mình Tuyền ở lại đợi mụ Hổ. Mụ Hổ quan sát Tuyền từ nãy, hài lòng gật đầu. Mụ ra hiệu cho Tuyền theo mụ đến một căn phòng khác, trong phòng lúc này chỉ có mình mụ, bọn đầu xanh đỏ biến hết, mụ vào đề luôn :

- Mày suy nghĩ kỹ rồi phải không? Chị sẽ không để mày phải chịu thiệt, bọn chị đang có mối làm ăn bên ngoài cần đến vai diễn của mày, nếu mày nhận diễn sau khi thành công bọn chị sẽ lo cho mày một cuộc sống an nhàn, không phải lo nghĩ, việc chỉ thế thôi.

Tuyền cắn môi hỏi :

- Nếu tôi không đồng ý thì sao?

Mụ Hổ nhún vai cười lạnh :

- À! Mày có thấy thằng Hãn "còi" hôm nọ không, nó chết vì bị lao phổi nhưng mà vì sao lao phổi chỉ có Trời mới biết phải không?

Mồ hôi trên mặt Tuyền túa ra, vài hôm trước cả trại có nghe đồn thằng Hãn ấy bỏ mạng vì bệnh, thằng đó vào sau Tuyền hai năm nhưng có tiếng ngông nghênh, coi trời bằng vung, nghe nói ở ngoài cũng là hảo hán không biết sợ là gì nhưng vào tù được gần một năm thì mắc bệnh chết, sau khi hắn chết có bao nhiêu xì xầm bàn tán, thêu dệt nhưng cái chết của hắn đến bây giờ vẫn là ẩn số và với mọi người Hãn vẫn là chết vì bệnh. Tuyền sợ muốn rúm người. Mụ Hổ nhìn điệu bộ Tuyền, biết thỏ đã sa lưới nên vỗ vai Tuyền :

- Mày đừng lo! Mấy cái thằng ấy sống bất nhân, bất nghĩa, chết cũng là xứng, mày nghe theo chị không những chẳng sao lại còn đổi đời nữa.

Tuyền im lặng cúi đầu, mụ Hổ đóng cửa rồi kéo ghế ngồi xuống cạnh Tuyền, cứ bên tai Tuyền thẽ thọt :

- Bọn chị không làm gì xấu, chỉ muốn lấy lại những gì thuộc về mình, qua thời gian theo dõi, thấy mày thể hiện khá tốt, chị sẽ can thiệp để mày được ra trại sớm, ra ngoài rồi chờ lệnh của chị và làm theo, thế là được.

Tuyền ngẩng mặt :

- Cuối cùng thì chị muốn tôi làm gì?

Mụ Hổ lôi trong ngực ra tấm ảnh nhỏ dí vào mặt Tuyền, Tuyền ngửi thấy mùi mồ hôi trên tấm ảnh, lại tưởng đến bộ ngực phì nộn nhơ nhớp mà mụ vừa cất giữ tấm ảnh tự nhiên thấy buồn nôn. Mụ Hổ khua khua tấm ảnh :

- Nhiệm vụ hấp dẫn lắm, mày chỉ việc làm quen với cô ả này, moi được thông tin từ nó còn thông tin gì thì khi mày ra ngoài sẽ có chỉ thị cụ thể.

Nói xong mụ Hổ cười lưu manh nhìn Tuyền :

- Mà nếu mày lôi được nó lên giường thì mày càng có lãi, phải vậy không?

Mặt Tuyền đỏ bừng vì tức giận và xấu hổ, mụ Hổ chắc chắn biết được giới tính của Tuyền, mụ lợi dụng nó như công cụ để mụ đạt được mục đích, điều đó đã khiến Tuyền bị sỉ nhục chưa kể mụ còn đề cập đến chuyện tế nhị kia bằng cái giọng không thể đểu cáng hơn. Ánh mắt Tuyền đã sắc hơn, không còn mang vẻ sợ hãi như lúc đầu, có lẽ động đến tự ái chính là động đến bản năng sống trong Tuyền, Tuyền lưu loát hỏi :

- Tôi có được quyền suy nghĩ không?

Mụ Hổ xòe hai bàn tay ra :

- Được chứ! Chị đâu có cấm mày nhưng như chị nói rồi, nếu mày chọn cách giống thằng Hãn thì là do mày cả nhé!

Tuyền nuốt nước bọt đứng dậy :

- Tôi hiểu rồi!

Mụ Hổ nắm lấy tay Tuyền, tự dưng cả người Tuyền nổi da gà như phải cảm, bàn tay cũng cảm giác thấy giơ dáy, mắt mụ Hổ trở nên lạnh lẽo như mắt ma :

- Khoan đã! Mày chắc đủ thông minh để hiểu rằng im lặng là vàng phải không? Với lại, cảnh sát không tin mày nhưng chị tin mày, chẳng lẽ mày không muốn ra ngoài sớm mà đào bới sự thật?

Lần này thì mụ Hổ đánh đúng vào điểm yếu của Tuyền, nỗi đau và sự uất ức những năm qua như một ngọn lửa nhỏ được thổi bùng lên bằng hơi thở ghê sợ của loài quỷ. Tuyền nhếch miệng cười khẽ gật đầu rồi trở về phòng giam. Suốt cả ngày hôm ấy Tuyền suy nghĩ thật kỹ, thật nhiều, còn vài tháng nữa Tuyền sẽ lại được tự do, nếu Tuyền đi sai một bước, Tuyền vĩnh viễn không bước qua nổi cánh cửa lao ngục mà nếu Tuyền đáp ứng chúng thì nhân cách của Tuyền lần này thực sự bị nhấn chìm trong bùn đen. Mặt khác, mụ Hổ nói cũng đúng, Tuyền còn muốn biết sự thật. Tuyền vò đầu bứt tai rồi như sực nhớ ra người quản giáo mà mình đã tự nhiên quên béng, ánh mắt Tuyền sáng quắc, ở đây, hiện tại chỉ có mình ông ấy là chỗ dựa vững chãi mà Tuyền có thể tin tưởng. Cuối cùng Tuyền quyết định phải gặp ông, ý kiến của ông chắc chắn sẽ là cao kiến.

Vừa gặp Tuyền, người quản giáo Chính đã lờ mờ đoán ra chuyện, sau khi nghe Tuyền thuật lại đầy đủ câu chuyện, ông trầm ngâm nhìn vào khoảng tối trước mặt :

- Thực ra tôi cũng đã dự cảm có chuyện gì đó mà chúng đang âm mưu nhưng chưa thể đoán được ra nay coi như một phần sáng tỏ.

Tuyền đem thắc mắc của mình ra hỏi ông :

- Chả lẽ trong này không ai dám đứng ra đấu tranh với tiêu cực?

Ông Chính đưa ngón tay lên môi suỵt nhẹ :

- Khẽ thôi! Tai vách mạch rừng, ở đây vẫn còn nhiều người tốt nhưng chỉ vì do người đứng đầu, chúng có tổ chức chặt chẽ, cấp trên cũng đang muốn phá tổ chức này nhưng còn chưa tìm ra lý do, nay cũng có thể coi là thuận lợi nhưng có lẽ phải phiền cháu bỏ sức lực giúp đỡ.

Tuyền hấp háy ánh mắt nhìn ông, vẻ nhân từ trên khuôn mặt ông làm những gì Tuyền đắn đo trong lời dụ dỗ mà mụ Hổ giăng ra phần nào tiêu tan. Bản tính lại trở về như những ngày xưa khi niềm tin về chân lý và sự thật luôn soi sáng trí tuệ, Tuyền hăng hái và bồng bột như một người lính lần đầu nhập ngũ :

- Cháu sẽ làm bằng chứng!

Ông Chính bỗng nhiên cười như nắc nẻ :

- Cháu ơi! Người ta trọng chứng, không trọng cung nghĩa là cháu phải bắt tận tay day tận trán mới hiệu quả, hiểu không?

Tuyền cười xấu hổ, ông Chính chép miệng :

- Mọi chuyện mà dễ như húp cháo thế thì làm sao mà ung nhọt còn đến giờ này. Tạm thời cháu cứ nhận lời, chú sẽ báo cáo cấp trên xin chỉ thị, từ nay chú chỉ giao tiếp với cháu thông qua thư giấy, gặp mặt ít thôi kẻo chúng sinh nghi với lại nếu có thấy chú khắc nghiệt thì phải hiểu rằng đấy đều đã có an bài.

Tuyền im lặng nghe lời ông, ánh mắt trong sáng làm người quản giáo già bỗng nhiên lại do dự, ông trầm ngâm hồi lâu rồi có chút nản hỏi Tuyền :

- Sẽ rất nguy hiểm Tuyền ạ! Cháu cũng sắp đến ngày được tự do. Hay là...

Tuyền nhanh chóng ngắt lời ông :

- Cháu không sợ, cháu tìm đến chú là ý cháu đã quyết, chú cũng đừng do dự thay cho cháu.

Ông Chính thở dài lắc đầu :

- Mong ước của cháu khi vào đây chỉ có một đó là tự do nhưng nếu không cẩn thận, sự tự do ấy sẽ không trọn vẹn.

Ông Chính nói vậy vừa là thật lòng vừa cũng là để đo lòng dũng cảm của Tuyền, nếu Tuyền còn có chút lăn tăn, ông sẽ lập tức tìm cách khác nhưng có vẻ như Tuyền cứng cỏi hơn ông tưởng khi vẫn một lòng quả quyết :

- Có chết cháu cũng không ngồi cùng thuyền với chúng!

Ông Chính vội vã xua tay và sốt sắng :

- Không được nói thế, cháu sẽ không đi cùng chúng, đương nhiên, nhưng cháu cũng sẽ không chết, phải chắc chắn thế!

Tuyền kiên định gật đầu nhìn ông gật đầu ý chừng hiểu ý tứ mà ông Chính vừa nói, trong lòng lại có phần hào hứng vì thấy cuộc sống còn có ý nghĩa hơn, vậy là kể từ lúc ấy Tuyền chính thức bước vào thử thách mới đầy cam go và khó lường.

Bọn mụ Hổ cũng cảnh giác không kém Tuyền, chúng kiểm soát ngặt nghèo những động thái của Tuyền, xem xét tất cả các mối quan hệ xem Tuyền có sơ hở gì không, nhất là quan hệ với ông Chính, người đàn ông chính trực nhất trong trại giam bấy lâu nay như cái gai trong mắt chúng. Ông Chính đọc được từng bước đi của chúng nên cũng kiên quyết không để xảy ra kẽ hở nào bất an cho Tuyền, càng ngày ông càng khắt khe với Tuyền hơn, ông sẵn sàng áp dụng các biện pháp kỷ luật hà khắc mỗi khi Tuyền phạm tội nhưng tối đến Tuyền sẽ đọc thư của ông hướng dẫn về những việc cần phải làm mà lòng thấy ấm dần. Sự chuẩn bị kỹ lưỡng đó làm bọn mụ Hổ dần thấy yên tâm. Thực ra bọn chúng thử thách để cho chắc chắn chứ cùng hội cùng thuyền chúng hiểu rõ bản chất của nhau, lòng vả cũng như lòng sung, đều lưu manh và lá mặt lá trái như nhau cả, chính sự mất cảnh giác này chút ít cũng giúp cho Tuyền dễ dàng nhập vai phản gián. Ông Chính dặn Tuyền từng ly từng tí, cặn kẽ không có chút sơ hở, Tuyền vẫn phải hăng say lao động để ra tù sớm với cái danh nghĩa ân xá, tránh gặp phiền phức, ý bọn mụ Hổ muốn thế mà ý ông Chính cũng vậy.

Sau những cố gắng không ngừng nghỉ, Tuyền được trại giam nhất trí đề nghị đưa vào danh sách xin giảm án theo chính sách khoan hồng và Tuyền được ra tù trước thời hạn 8 tháng. Không thể nói Tuyền không mừng rỡ nhưng thấp thỏm còn nhiều hơn. Hai chị bạn tù cũng mừng rớt nước mắt, người quản giáo già tốt bụng cũng chia sẻ niềm vui ấy với Tuyền. Bọn mụ Hổ nhìn Tuyền đứng ở cửa trại giam mà nở một nụ cười nham hiểm, mụ Hổ trước đó đã đưa cho Tuyền một cái sim điện thoại, một cọc tiền và dặn "Mày về nhà mua điện thoại, sử dụng cái sim này, chỉ duy nhất dùng một số này, bọn chị sẽ liên lạc khi cần, còn tiền là để mày chi tiêu cho tình phí khi cần và nhớ đấy, tính mạng của mày nằm trong tay bọn chị, cho dù mày có chui xuống 18 tầng địa ngục bọn chị cũng sẽ moi mày lên mà tùng xẻo nếu mày phản bội". Tuyền nghe vậy điềm tĩnh cười. Đêm ấy Tuyền đã thao thức không ngủ. Tuyền vừa háo hức, vừa mong ngóng cái ngày được thấy lại bầu trời, thấy lại mẹ mình nhưng mặt khác Tuyền lại cũng vô cùng lo lắng, không biết ngoài kia, mọi việc đã và thay đổi thế nào.

Chương 3 : Đoàn viên

Tuyền lủi thủi, ôm mớ hành lý cuốc bộ đến cả vài cây số mới tới bến xe khách, gọi là bến cho oai chứ chỉ là cái cọc nhỏ với cái biển sắt vẽ hình một chiếc ô tô nghuệch ngoạc đã han gỉ, xiêu vẹo cắm vội ở mép đường rặt những cỏ bông may. Tuyền đứng chờ trong khi nắng đã lên cao, "nắng tháng tám rám trái bòng", Tuyền ngửa cổ hóng bóng mặt trời lên cao như con sào, Tuyền há mồm há miệng uống cái gay gắt và đỏ rực đang rơi xuống ấy, chiếc mũ mềm theo đà tuột xuống cổ. Má Tuyền đỏ ửng dưới ánh nắng chói chang của buổi đầu ngày. Tuyền khát khô cả cổ họng nhưng cũng chỉ dám nhấp một chút nước vì chai nước duy nhất này sẽ theo Tuyền trong hành trình hơn hai trăm cây số tiếp theo. Tiền không phải trong túi Tuyền không có, thậm chí Tuyền còn rủng rỉnh là đằng khác nhưng mà Tuyền có nguyên tắc làm người của mình, mặc kệ ai nói gì thì nói, không thức thời cũng được, giáo điều cũng tốt nhưng sống chết Tuyền cũng sẽ không dây dưa vào đồng tiền có nguồn gốc, lai lịch bẩn thỉu đó. Bố Tuyền dạy "giấy rách phải giữ lấy lề" nên giờ Tuyền có "rách" đến mấy cũng nhất quyết giữ lại cho mình một chút nhân cách.

Tuyền đứng đến khi chân mỏi dừ, mắt đã hoa lên mới thấy cái xe đò nặng nề ì ạch, thân mình đỏ quạch bụi đất bò tới. Tuyền nhìn thoáng qua cửa kính mờ đục, trong xe đã nêm chặt người nhưng người lơ xe vẫn mở cửa, thò cái mặt đen nhẻm ra hỏi cộc lốc :

- Đi xe không?

Tuyền lúng túng, xe đông thế này, ngồi vào chỗ nào nữa, người phụ xe ném điếu thuốc cháy dở vào bụi cỏ và hối :

- Còn không mau lên! Định chờ đến tối à?

Tuyền nghe nói đến tối sợ mất mật đành đưa tay túm lấy tay anh ta mà nhảy lên xe. Trên xe không còn chỗ ngồi, xe 45 chỗ mà có tới gần sáu chục con người, hành khách la liệt ngồi cả trên sàn xe, nhà xe gian lận quá, coi thường an toàn giao thông, an toàn tính mạng của hành khách. Tuyền khó khăn, thôi cũng đành bất chấp luật lệ, gì chứ cái thứ đó Tuyền đã nếm đủ rồi, Tuyền nghiêng ngả mãi mới lách vào được một chỗ còn trống phía cuối xe. Những hành khách ít tiền dường như cũng thỏa mãn với cái dịch vụ nghèo nàn như thế này. Họ cũng không quan tâm đến Tuyền, vẫn cứ vô tư gục mặt xuống mà ngủ. Tuyền loay hoay mãi mới ngồi xuống được, sàn xe vừa nóng vừa cứng, ê ẩm hết cả mông. Tuyền dường như vất vả cũng đã quen nên cũng nhanh chóng hòa nhịp với mọi người, một tay túm túi xách một tay bấu cây cột yên lặng, giấc ngủ đến rất nhanh. Tuyền ngủ một giấc ngon đến nỗi mở mắt ra đã thấy là bến cuối. Tuyền cuống quýt ôm hành lý líu ríu cùng mấy người ngồi sau cùng xuống xe, đôi mắt nhìn thấy những vùng đất quen thuộc bỗng nhiên có chút cay cay, tự do đây, cuộc sống này, những điều mà số phận đã tước mất của Tuyền một cách phũ phàng thì giờ đây đã ở trước mặt Tuyền chân chính chứ không phải là trong giấc mơ hàng đêm ngắn ngủi. Tuyền khoan khoái vươn vai thở một hơi. Tuyền chỉ cần chuyển một chuyến xe buýt nữa là Tuyền sẽ được gặp mẹ. Nghĩ đến đó, Tuyền hồ hởi, phấn chấn hơn.

Tuyền về đến nhà khi đã sâm sẩm tối, một vài ngôi nhà trong xóm đã lên đèn, ánh sáng ấm áp in lên những vuông cửa nhỏ êm đềm và thanh bình. Đón Tuyền là con Mun to xụ, vài năm qua, tuổi tác có vẻ cũng làm nó xuống sức, mắt nó mờ đục nên thoáng cũng không nhận ra Tuyền. Con Mun sủa inh ỏi nhưng cái đuôi lại vẫy tít. Tuyền đứng lặng bên bờ rậu xanh um những cây găng dại, đôi mắt dại ra thất thần, khung cảnh này lạ mà lại như quen trong trí tưởng tượng của Tuyền. Phía trong bờ rậu là ngôi nhà mái ngói ba gian đang lặng lẽ chìm dần vào bóng tối. Từ sau khi cha mất, gia cảnh nhà Tuyền lâm vào bi đát, bao nhiêu tiền cha mẹ Tuyền kiếm được đem nướng vào việc chạy vạy cho Tuyền hết thế nhưng tiền mất tật mang, nợ lại thêm nợ, cha mẹ Tuyền đành phải bán đất cát hương hỏa ông cha để lại ở trung tâm thành phố và chuyển về vùng ven đô này sinh sống. Cũng không xa trung tâm lắm, chỉ khoảng gần hai chục cây số, mà cứ cái đà đô thị hóa như hiện nay thì chả mấy chốc chỗ này lại vun vút những nhà cao tầng. Tuyền tần ngần nhìn màn đêm đang dần buông trên mái ngói, ánh đèn trong nhà sáng rõ hơn, Tuyền cảm thấy được bóng mẹ đang lom khom đi lại.

Tuyền bất động nhìn vào trong sân. Tuyền đang rối quá, cảm xúc bâng khuâng ngập tràn con tim. Đi đã bao lâu? Ba năm! Cũng chẳng là nhiều nhưng cái thời điểm mà Tuyền ra đi nó vô cùng quan trọng, khi ấy Tuyền vừa mới bảo vệ xong luận văn tốt nghiệp! Cái tuổi bản lề của cuộc đời nhưng Tuyền lại phải khởi đầu trong trại giam vì thế nói hơn ba năm với Tuyền cực như ba mươi năm cũng không ngoa. Tuyền lặng đi hồi lâu, cảm xúc nhiều lắm nhưng Tuyền vẫn không khóc, chỉ có chút ít nước nhòe nhòe vành mắt, ở trại giam lâu đã rèn rũa cho Tuyền sự mạnh mẽ trong khối óc. Tuyền chuyển cái ba lô ôm về phía trước, cúi đầu suy nghĩ đến câu nói đầu tiên khi gặp mẹ. Tuyền thương mẹ quá! Dẫu biết thời gian qua đi đã làm tình thương trong mẹ lấn át hết những đau khổ và tủi nhục nhưng Tuyền vẫn thấy trái tim mình đập những nhịp đập tội lỗi. Qua đến cả nửa giờ chôn chân với đủ thứ cảm xúc hỗn tạp, vui có, buồn có, háo hức cũng có Tuyền mới thở ra một hơi dài và đưa tay nhấc cánh cổng rào qua quýt bằng mấy cành tre khô. Mun dường như đã nhận ra hơi Tuyền sau bao năm xa cách, chó là một giống vật nuôi cực kỳ thông minh và nhớ lâu, cho dù thời gian đã lâu nhưng qua một lúc định thần Mun vẫn cảm nhận được hơi ấm của chủ, nó cúp đuôi cung cúc đi theo Tuyền. Tuyền ngập ngừng, vuốt mấy sợi tóc rơi xuống trước trán, cúi đầu nhìn xuống con Mun đang ngẩng lên nhìn Tuyền tò mò, Tuyền thì thầm hỏi :

- Mấy năm vừa rồi bà có khỏe không Mun?

Con Mun nghe tiếng chủ càng mừng quýnh, tiếng rít ư ử trong cổ họng như biểu đạt sự vui mừng và lòng trung thành với chủ cho dù không hiểu tiếng người nhưng nó cũng cảm nhận được thứ tình cảm chân thành trong giọng nói của chủ, tiếng rít nhè nhẹ trong cổ họng mỗi lúc một dồn dập, lúc này Tuyền mới nở một nụ cười hiếm hoi, nụ cười rạng rỡ trong đêm tối.

- Ngoan!

Tuyền bước lên bậc tam cấp, giơ mấy ngón tay gầy guộc ngập ngừng gõ mấy tiếng lên phiến cửa gỗ thâm đen rồi chờ đợi. Độ vài phút sau Tuyền nghe tiếng mẹ hỏi :

- Ai đấy?

Tuyền lặng người, cổ họng nghẹn lại không nói thành lời khi nghe lại giọng nói thân thương trầm ấm, Tuyền khe khẽ nhắm mắt để cảm nhận tình thương yêu đang dâng lên trong tim. Cánh cửa nhè nhẹ mở ra, mẹ Tuyền cũng như Tuyền, run rẩy khi thấy bóng con, tay bà bấu chặt lấy khuôn cửa trong khi Tuyền cũng chết sững như Từ Hải khi nhìn thấy bóng bà. Khó khăn lắm Tuyền mới nghẹn ngào thốt lên một chữ :

- Mẹ...!

Chỉ một chữ nhưng bao hàm là nhớ, là thương, là ân hận. Mẹ Tuyền lúc này mới nức nở :

- Con đã về! Cuối cùng con cũng đã về!

Tuyền quẳng cái mớ hành lý xuống đất rồi ôm lấy mẹ.

- Vâng! Con đã về!

Mẹ Tuyền vừa khóc vừa rờ những ngón tay gân guốc khắp thân thể Tuyền rồi bà ngước lên nhìn đứa con gái cao nghều tội nghiệp của mình, hình hài này, khuôn mặt này đã có bao lâu bà không ôm qua, đã bao ngày mà nhớ thương đến gan ruột tưởng chừng cũng nẫu. Tuyền đỡ mẹ vào nhà, để bà ngồi lên ghế sau đó cúi xuống nhặt lên đống hành lý và vẫy con Mun vào nhà cùng chung niềm vui đoàn tụ rồi mới đóng cửa. Tuyền ngồi xuống đất, ngay dưới chân mẹ, mệt mỏi gục đầu lên hai đầu gối của bà, thì thầm :

- Mẹ có khỏe không?

Mẹ Tuyền nói trong nước mắt :

- Từ ngày xa con rồi bố cũng đi luôn, mẹ không có ngày nào vui, mẹ không khỏe, nhưng hôm nay khác, mẹ thấy khá hơn rồi, con về là mẹ khá hơn rồi.

Tuyền nắm lấy bàn tay mẹ ngần ngừ :

- Con xin lỗi! Con xin lỗi bố mẹ!

Mẹ Tuyền xoa đầu con :

- Con về là để bắt đầu lại phải không?

Tuyền ngước nhìn mẹ, mẹ Tuyền âu yếm giải thích:

- Vì thế nên mẹ con ta không nói lại chuyện cũ nữa, mẹ quên lâu rồi, mong ước lớn nhất của mẹ là con được sớm đoàn tụ với mẹ, thế này là mẹ mãn nguyện rồi.

Tuyền dụi mặt vào bàn tay mẹ :

- Con hối hận! Mẹ ơi con hối hận!

Mẹ Tuyền cúi xuống, nâng đầu Tuyền lên :

- Mẹ vừa nói thế nào? Thôi nhé, không nhắc chuyện xưa nữa, con về sao không báo để mẹ đi đón?

Tuyền xoa những vết chai trong lòng bàn tay mẹ rồi đăm đăm nhìn vào đó như nhìn vào những nhọc nhằn mà mẹ đã trải qua.

- Con được ra sớm trước 8 tháng, con sợ mẹ đi lại vất vả, tốn kém với lại con muốn làm mẹ bất ngờ nên con lẳng lặng về.

Mẹ Tuyền trìu mến mắng con :

- Bố cô! Nhà chỉ còn hai mẹ con còn ngại với ngần, chắc đi từ sáng phải không?

Tuyền gật đầu :

- Vâng! Xe đò mà mẹ!

Mẹ Tuyền xót xa nhìn con, vừa gầy lại vừa đen, lao động vất vả, ăn uống chẳng là bao nên vẻ thanh tú đẹp đẽ của những tháng năm thanh niên dường như bị lu mờ, chỉ còn nụ cười là vẫn giữ được cái vẻ rạng rỡ, tươi tắn. Bà nghe tiếng thở dài nho nhỏ của con mà ruột gan cứ như ai dứt từng khúc. Hai mẹ con im lặng nựng nhau bằng những cái ôm ấp ấm áp, bao nhiêu là điều muốn nói, muốn chia sẻ nhưng có lẽ những lúc như thế này, chỉ là một cái ôm ấm áp cũng đủ giãi bày tất cả. Qua rất lâu, mẹ Tuyền mới nói :

- Con tắm táp qua rồi đi ăn cơm kẻo đói, quần áo mẹ vẫn để trong tủ, có thể rộng hơn với con đấy nhỉ!

Tuyền bẽn lẽn nhìn xuống người mình, so với ngày mới vào trại giam Tuyền sút mất đúng 5kg, quần áo giờ đã cũ, đã rộng thùng thình mất rồi. Mẹ Tuyền dịu dàng an ủi con :

- Thôi con ạ! Về với mẹ vài bữa sẽ khá hơn.

Tuyền len lén lau vành mắt rồi bối rối đứng dậy, mẹ Tuyền ngước nhìn con, đáy mắt in đầy những thương yêu, xót xa. Tuyền ngượng nghịu, ôm lấy mớ hành lý rồi như chợt nhớ ra gì đó, Tuyền hơi khựng lại, ngần ngừ mở khóa chiếc túi rồi lấy ra một chiếc lược bằng gỗ sần sùi, hơi thô một chút. Tuyền cầm nó trên tay hồi lâu rồi mỉm cười.

- Mẹ xem cái này có đẹp không?

Mẹ Tuyền gật gù :

- Thủ công hả con?

Tuyền gật đầu :

- Cái này là thành quả lao động của con những khi nhàn rỗi sinh hoạt tập thể con tranh thủ làm, nay con tặng mẹ đấy, mẹ thấy thế nào?

Mẹ Tuyền cười rưng rức :

- Mẹ cảm ơn!

Tuyền gãi gãi mái tóc rồi miễn cưỡng quay đi.

Tuyền dò dẫm trong ánh sáng lờ mờ mãi mới tìm thấy cái công tắc đèn bé xíu, nghiêng ngả trên tường, Tuyền ấn vào nó, một chút ánh sáng vàng yếu ớt lóe lên soi không đủ căn phòng ngủ. Tuyền lạ lẫm, ôm mãi cái ba lô hành lý trên tay và đưa mắt tò mò nhìn khắp căn phòng. Căn phòng khá thoáng đãng, ít đồ vật nhưng rất ngăn nắp, đều là vật dụng cũ của Tuyền. Này là cái bàn học gỗ sồi vàng óng, cái giường ngủ nhỏ phủ ga màu nâu nhạt, một cái giá sách với rất nhiều chủng loại quen thuộc nhưng nó không bừa bãi như khi Tuyền đi. Tuyền đứng lặng, trân trân nhìn những thứ quen thuộc, như vẫn còn đây, những ngày xưa ấy, chỉ có cha Tuyền là đã không còn thấy đâu. Tuyền thở dài, mệt mỏi đi tới bên chiếc giường và ngồi xuống, tay phải miết mãi lên mặt tấm ga như muốn cảm nhận những gì xa xưa. Lại là một khởi đầu, một khởi đầu hoàn toàn mới với cái nhân thân không lấy gì làm "trong sạch". Tuyền gục đầu xuống ngực, thở dài cũng không dám nữa vì thở dài mà nói cũng chẳng phải là cách giải quyết vấn đề.

Tuyền sực nhớ ra gì đó liền lôi trong hành lý ra một lá thư nhỏ, trong ấy ông Chính dặn dò cặn kẽ "Tuyền! Mọi việc trong này như vậy coi như đã ổn, bên ngoài khi không có chú cháu phải hết sức cẩn thận, bên ngoài càng nguy hiểm hơn trong này bội phần, tuyệt đối phải cẩn thận. Chúng có nhiều tay chân, chúng sẽ âm thầm theo dõi cháu, nhất cử nhất động cháu phải làm cho ra dáng vẻ tự nhiên, mọi việc cứ bình thường như nó vốn phải thế, cháu tự kiếm việc cho bản thân nếu muốn hoặc đến chỗ văn phòng luật sư Mai Khanh, là người đáng tin cậy để được giúp đỡ, cháu phải tự tạo cho mình cái vỏ bọc là một công dân bình thường để che đi thân phận "tay sai" của bọn chúng, như vậy vừa bảo vệ cháu vừa bảo vệ nhiệm vụ. Khi có chỉ thị gì, chú sẽ thông tin bí mật lại cho cháu, tất cả bây giờ đều phụ thuộc vào cách xử trí thông minh của cháu. Nhớ giữ sức khỏe và bảo trọng!" Tuyền đọc xong cẩn thận gấp tờ giấy, xé nhỏ nó rồi đốt cháy. Tuyền lại lần giở hành lý cầm lên món tiền lớn mà mụ Hồ đưa, Tuyền chăm chăm nhìn nó, số tiền không hề nhỏ, với Tuyền, quả là mơ không thấy, chỉ cần cầm số tiền này cũng ung dung ăn chơi được vài tháng. Tuyền nhẹ tay vuốt mép những tờ tiền lạnh lẽo, không hiểu sao nó luôn được gọi kèm với từ bạc, tiền đi liền với bạc, Tuyền thở dài rồi kiên quyết ném mớ tiền ấy vào một góc sâu của ngăn tủ, tiền bất chính sẽ phải trở về đúng nơi của nó, có chết Tuyền cũng sẽ không động.

Tuyền ngồi chán, gió heo may lành lạnh thổi làm Tuyền rùng mình. Tuyền đứng dậy, tới bên khung cửa sổ, kéo lại cánh cửa chớp đang bập bùng trước gió. Ngoài khung cửa, cánh đồng lúa mênh mông đang chìm trong bóng tối, chỉ còn cảm nhận được sự bất tận qua những cơn gió và tiếng rì rào không ngừng của cây cỏ. Tuyền hít thở cái thứ không khí mang đậm chất tự do vào lồng ngực rồi khoan khoái quay trở vào. Khuya ở vùng ven đô dường như đến cũng nhanh hơn, màn đêm đã dày đặc khi Tuyền tắm và mặc một bộ quần áo mới ra nhà ngoài.

Trên bàn ăn, mâm cơm mẹ đã dọn sẵn, đĩa trứng cuộn hành hoa rán còn bốc khói, chắc là món đặc biệt làm vội để đón Tuyền về. Mẹ Tuyền nhác thấy bóng con đã hào hứng :

- Ngồi ăn luôn đi con, 7 giờ tối rồi.

Tuyền xắn ống tay áo rồi ngồi xuống cạnh mẹ, Tuyền ngồi ra đầu mâm, xới cơm vào hai chiếc bát nhỏ trắng tinh, gạo mới cất mẻ đầu còn thơm phức, nồi cơm vừa mở vung đã thấy những sợi khói trắng mỏng uốn lượn mang theo hương thơm như cốm mùa thu, Tuyền ngây người vì thứ hương thơm ấy rồi Tuyền nhẹ nhàng hỏi mẹ :

- Gạo mới hả mẹ?

Mẹ Tuyền gật đầu :

- Phải con ạ! Ở quê được cái ăn gì cũng tươi mới, không có sơn hào hải vị như ở phố đâu.

Tuyền cười hiền lành :

- Thế cũng tốt ạ, ăn ít chất đỡ lắm bệnh.

Hai mẹ con vừa ăn vừa trò chuyện, vẫn có chút gì đó hơi gường gượng vì thời gian xa cách đã khá lâu tuy nhiên cái khoảng cách ấy chắc chắn chỉ vài hôm là sẽ mất hẳn. Tuyền vừa ăn vừa nhìn mẹ, mẹ Tuyền gầy và xanh quá, gân nổi đầy trên hai mu bàn tay, hốc mắt trũng sâu và thâm quầng vì lo lắng và thiếu ngủ. Bất giác Tuyền thấy miếng cơm trong cổ họng nghẹn lại. Mẹ Tuyền luôn tay gắp thức ăn đầy bát cho Tuyền, vẻ mặt bà rạng rỡ lắm, rạng rỡ hơn rất nhiều so với cái lần cuối cùng Tuyền gặp mẹ. Tuyền đói bụng, đánh một lèo gần ba bát cơm đến khi nhìn xuống mới giật mình vì thấy cái bụng đang phưỡn ra. Mẹ Tuyền hiểu ý cười :

- Bụng lép kẹp, vài tiếng nữa tiêu cơm, nó xẹp ngay xuống thôi.

Tuyền bẽn lẽn cười, vẻ mặt vẫn hiền hòa như cái ngày còn chưa "nhúng chàm".

Sau bữa cơm, Tuyền dọn dẹp tất cả vì vốn đã được tôi luyện tính chăm chỉ lại không muốn mẹ bận bịu. Mẹ Tuyền pha sẵn chút nước vối ấm rồi ngồi chờ con. Tuyền xong việc lau tay rồi cũng ngối xuống cạnh mẹ, mẹ Tuyền nhấp hớp nước vối thơm nóng và lim dim đôi mắt bồi hồi hồi tưởng :

- Hơn ba năm qua rồi, mẹ cứ đợi, cứ chờ chẳng biết lúc nào mới thấy lại con, khắc khoải hóa thành lo âu, mòn mỏi hóa thành còm cõi. Thời gian càng trở nên đằng đẵng khi mẹ chỉ còn một mình vò võ chờ con, cha con tệ quá, bỏ lại mẹ mà đi, thương ông ấy mà phải chịu, số trời là mệnh người, không làm khác được. Cả cha con và mẹ đều tin con, hiểu con và thương con nhưng luật pháp còn nhiều kẽ hở, còn thiếu minh bạch, cứ ngỡ "cây ngay không sợ chết đứng" nhưng đúng là "nén bạc đâm toạc tờ giấy", con chịu cảnh lao tù mà cha mẹ thì đứt từng khúc ruột, "tiền mất, tật mang". Cuối cùng ông Trời cũng trả con lại cho mẹ, ngày đoàn tụ tuy rằng không vẹn toàn, không còn đầy đủ nhưng chí ít thì mẹ cũng cảm thấy lại một nguồn sống trong tâm hồn.

Không biết từ lúc nào, Tuyền đã gục xuống, gối đầu lên chân mẹ, nước mắt âm ấm chảy xuống, Tuyền đưa tay hứng lấy những giọt mặn đắng rồi giơ lên trước mặt, đã bao lâu rồi, nếu Tuyền nhớ không nhầm thì đã gần 3 năm nay Tuyền không còn khóc nữa, ngay cả khi nghe tin dữ về cha, Tuyền cũng vẫn nín nhịn, nước mắt dần thành một thứ xa xỉ và lạ lẫm với Tuyền nhưng có lẽ cảm xúc là thứ mà không thể cứ cất giấu mãi được, bao nhiêu kìm nén, thương nhớ, đau buồn giờ gặp dịp bỗng bùng lên mạnh mẽ không thể ngăn nổi. Tuyền thổn thức, nấc nghẹn từng cơn, đôi vai gầy rung lên từng hồi. Mẹ Tuyền đặt tay lên vai con và an ủi :

- Cứ khóc cho thỏa thích đi con! Khóc cho vơi những nỗi buồn, khóc để rồi mai chuẩn bị cho một khởi đầu mới.

Nghe những lời ấy Tuyền khóc to hơn thật, tiếng khóc vừa não nề vừa đáng thương, mẹ Tuyền nở nụ cười nhạt nhòa nước mắt, vỗ về con như vỗ về một đứa trẻ, Tuyền ngay lúc này cảm thấy mình rất nhỏ bé, yếu đuối như chưa từng kinh qua những thử thách gian khổ vừa rồi. Tuyền khóc hồi lâu mới dừng lại, ngẩng lên nhìn mẹ, khuôn mặt lấm lem nước, giọng nói ngắt quãng trong tiếng nấc :

- Mẹ! Con hứa! Con hứa sẽ thay đổi, sẽ phấn đấu để mẹ không còn phải thất vọng vì con!

Mẹ Tuyền ôm con và gật đầu :

- Được rồi con! Mẹ tin con!

Tối đó, Tuyền nằm thao thức bên mẹ, Tuyền không muốn ngủ một mình nên đã ôm chăn sang nằm cùng mẹ. Mẹ Tuyền xoa đầu Tuyền rồi lại còn vỗ vỗ tấm lưng gầy nhẳng của con, Tuyền nhắm mắt lơ mơ nhớ lại những ngày xưa còn thơ ấu, khi bàn tay nhỏ nhắn của mẹ luồn qua lớp áo phin mỏng vừa xoa lưng cho Tuyền vừa kể chuyện "Tích Chu", vô thức, miệng Tuyền lại nhoẻn cười, rất lâu sau hai mẹ con mới chìm vào giấc ngủ.

Chương 4 : Xin việc

Sáng hôm sau, Tuyền dậy khá sớm, ánh nắng vùng quê rộn ràng đùa trên mí mắt khiến Tuyền không thể ngủ lâu thêm. Tuyền khoan khoái thở và nhanh chóng vệ sinh cá nhân. Đồng hồ còn chưa chỉ tới 6 giờ sáng, Tuyền gật gù chọn một bộ quần áo tươm tất rồi tới bên ban thờ thắp hương cho cha, Tuyền bần thần ngắm ảnh cha hồi lâu và thì thầm :

- Cha! Con đã về! Con sẽ thay cha chăm sóc mẹ, cha phù hộ cho mẹ con con nhé!

Tuyền cúi đầu vái mấy vái rồi lui ra ngoài.

Ngoài sân nắng thu vàng rộm, nhuộm vàng hết cả cây cỏ trước nhà, gió thu hây hẩy se lạnh, Tuyền hơi rùng mình, kéo cao cổ áo khoác mỏng, nhảy qua bậc thềm xuống sân. Con Mun đã tỉnh ngủ, quẫy cái đuôi mừng quýnh rồi loăng quăng chạy theo Tuyền vòng quanh sân tập thể dục. Mẹ Tuyền từ trong nhà nhìn ra, vừa cười vừa nói với :

- Tuyền! Sao dậy sớm thế?

Tuyền hồ hởi :

- Con dậy sớm quen rồi, với lại con cần vào trung tâm mua mấy thứ.

Mẹ Tuyền đồng tình :

- Đồ ăn sáng mẹ làm rồi, con ăn rồi hãy đi!

Tuyền ngừng lại, ra hiệu cho con Mun không đùa nữa rồi phủi tay quay vào cùng mẹ ăn sáng. Bữa sáng cũng không quá cầu kỳ, một bát bánh đa trắng nấu với cà chua và thịt nạc, thứ đồ ăn dễ nuốt lại đậm chất thôn quê, hương mùi ta thơm phức càng đánh thức con tỳ con vị trong Tuyền, một bữa ăn đạm bạc, đơn giản nhưng là nỗi ao ước đến cháy bỏng bất lâu nay của Tuyền. Tuyền ăn bữa sáng rất ngon lành, xong xuôi cứ định đứng lên mà đi ngay nhưng mẹ Tuyền đã níu lại :

- Gượm đã con!

Tuyền chờ mẹ, mẹ Tuyền nói xong bà đã nhanh tay dúi vào tay Tuyền một ít tiền và một chiếc điện thoại di động cũ, Tuyền tần ngần, không nhận thì cũng không có gì chi tiêu mà nhận thì áy náy. Mẹ Tuyền đọc được suy nghĩ của con nên an ủi :

- Coi như mẹ cho vay, khi nào con kiếm được, con trả lại cho mẹ.

Tuyền bùi ngùi, cảm động cất thật kỹ số tiền quý giá vào túi, hít một hơi thật sâu lấy tinh thần rồi dắt chiếc xe đạp ra cổng. Mẹ Tuyền tiễn Tuyền ra tận đầu đường, Tuyền cười nhìn mẹ :

- Mẹ cứ làm con như khách, con đi rồi trưa con về thôi mà.

Mẹ Tuyền gật gật rồi vỗ lưng con :

- Ừ! Thế đi được việc con nhé!

Tuyền hối mẹ quay vào xong liền nhảy phắt lên xe và chệnh choạng đạp, đã lâu không sờ đến xe cộ cũng lúng túng nhiều, may mà còn đi xe đạp, đi xe máy chắc tông vào người khác mất cũng nên.

Tuyền gò lưng đạp thục mạng vào trung tâm, đường xá mới mẻ, lại đang xây dựng nhiều nên Tuyền cứ lạc đường suốt, mất đến gần hai tiếng đồng hồ mới tới chỗ cần đến. Tuyền đứng từ xa quan sát ngôi nhà ấy, ngôi nhà kín cổng cao tường ấy dường như không có ý đón khách, cửa đóng then cài làm Tuyền nhụt chí và sợ hãi. Tuyền đứng bất động đến nửa giờ đồng hồ mới dám rút điện thoại ra và hý hoáy bấm rồi hồi hộp chờ đợi trong tiếng tim thình thịch đập. Qua rất lâu sau mới có tiếng nói nhỏ bên kia đầu giây, Tuyền run run :

- Băng! Là mình!

Một khoảng im lặng khá dài, Tuyền khó khăn lắm mới nói tiếp được :

- Mình có thể gặp cậu chỉ vài phút thôi được không?

Lại một hồi im lặng, mãi sau mới có tiếng trả lời :

- Nửa giờ nữa, ở chỗ cũ!

Tuyền còn ngây ngây một lát khi bên kia cụp máy rồi mới cuống cuồng đạp xe đến chỗ cũ ấy, cái chỗ mà Tuyền vốn chẳng lạ lẫm gì.

Tuy đi xe đạp nhưng Tuyền đến trước, chọn một góc khuất và ngồi xuống chờ đợi, ruột gan bồn chồn như có lửa đốt, đã mấy năm không gặp lại, vừa cả nhớ nhung vừa cả sợ hãi rất nhiều. Tuyền biết việc gặp gỡ này lại là lén lút, nếu để cha mẹ Băng phát hiện ra, không khéo họ lại tống cổ Tuyền vào trại giam lần nữa. Người phục vụ mang ra cho Tuyền một cái thực đơn, mặt Tuyền bỗng nhiên tái dại, đã lâu không được la cà hàng quán, té ra là cái gì cũng đắt đỏ thế này, Tuyền làm một phép tính so sánh nhanh, một ly cà phê nâu truyền thống có giá ba chục ngàn, bằng tiền một bát rưỡi phở ở chỗ Tuyền ở, vị chi, nếu sáng sáng Tuyền muốn uống cà phê sẽ mất đứt bốn mươi lăm bát phở một tháng cũng có nghĩa là mất ngót nghét triệu bạc, chao ôi, cười ra nước mắt! Tuyền ngại ngùng nhìn phục vụ rồi dè dặt gọi một tách trà, thứ đồ rẻ nhất trong thực đơn. Lâu ngày mới tiếp cận với thế giới bên ngoài ít nhiều cũng ảnh hưởng đến sự tự tin của Tuyền, Tuyền cẩn thận ngồi nép mình vào lòng ghế và trầm ngâm chờ đợi. Tại đây, trên cái ghế này, Tuyền đã từng chờ đợi như vậy chỉ khác là phần thưởng cho sự chờ đợi đã đổi chiều mất rồi nhất là ngày xưa khi còn là sinh viên Tuyền thậm chí còn rủng rỉnh hơn bây giờ.

Băng đến muộn 20 phút, sự có mặt của cô hoàn toàn làm Tuyền mất bình tĩnh, Tuyền cuống quýt đứng dậy, cuống quýt nói, cuống quýt chào. Trái với vẻ vồn vã và hồ hởi của Tuyền, Băng chỉ nhàn nhạt ngồi xuống ghế, ánh mắt mà Tuyền có thể đoán được có chút ghê sợ và đề phòng. Tuyền cay đắng nuốt nước bọt, đến ngay cả người từng yêu mình cũng ghê sợ mình, một thanh niên cõng trên mình một tiền án khó xóa. Tuyền cúi đầu không dám nhìn Băng lâu, Băng lạnh nhạt hỏi :

- Về lâu chưa?

Tuyền nhếch miệng cười :

- Mình mới về chiều qua. Gần đây cậu có khỏe không?

Băng nhấc ly nước hớp một chút rồi nói :

- Sao mà không khỏe được, mình đã kết hôn được ba tháng.

Thông tin đến với Tuyền khá bất ngờ và có phần tàn nhẫn, Tuyền biết mình chẳng có tư cách, chẳng có quyền ngăn cản hay trách cứ Băng, chỉ cần cô ấy tha thứ cũng đủ làm lòng Tuyền nguôi ngoai nhưng tim đau thì chẳng có ai ngăn cản được. Tuyền cố làm ra vẻ bình tĩnh :

- Vậy thì...cho mình gửi lời chúc mừng!

Băng vẫn hờ hững gật đầu trong khi Tuyền liên tục vặn vẹo đôi tay. Dường như cảm nhận thấy sự khó xử của "người cũ", Băng dịu giọng một chút :

- Lần này về nhớ mà làm ăn đàng hoàng.

Những lời Băng nói tựa như mũi dao găm vào tim Tuyền. Nhục! Tuyền thực sự cảm thấy nhục! Vậy là từ trước đến nay Tuyền là đứa không đàng hoàng, là đứa hồ nháo, lấc cấc trong mắt Băng hay sao. Tuyền kiềm chế cảm xúc, ngẩng mặt nhìn Băng rất chân thành :

- Băng! Mình không nhớ chuyện hôm đó nhưng dù sao mình cũng xin lỗi, thật lòng xin lỗi!

Băng có vẻ hơi khó chịu vì thái độ "ngoan cố" không chịu thừa nhận lỗi lầm của Tuyền, cô cười nhạt :

- Không nhớ thì có gì mà phải xin!

Tuyền cúi đầu, hiểu thâm ý mà Băng vừa nói, Tuyền im lặng, không còn biết nói gì cho phù hợp. Băng nhìn vẻ thiểu não và bất lực của Tuyền mà thở dài, cuối cùng cô đứng lên :

- Ngẩng mặt lên và nhìn vào những gì tự bản thân đã gây ra như một bài học, đừng bao giờ tìm mình nữa, hãy coi đây là lần cuối cùng vì thực sự mình cũng không còn muốn gặp cậu.

Trước khi Băng bỏ đi còn để lại trên mặt bàn tờ 100 ngàn và lạnh nhạt bảo nhân viên :

- Không cần thối!

Tuyền cay đắng nhìn theo bóng Băng rồi lại nhìn tờ bạc trên mặt bàn. Tan tành! Thật sự là tan tành, định tìm một chút ấm áp từ sự tha thứ của người yêu song Tuyền đã thất bại, có bao nhiêu lời muốn nói, muốn tâm sự cuối cùng cũng chỉ vỏn vẹn có vài từ và thời gian thì diễn ra không đầy 15 phút. Tuyền hụt hẫng nhưng cũng nhẹ lòng, ít ra cũng còn nói được lời xin lỗi mà Tuyền đã phải cất giấu ba năm nay. Tuyền cúi đầu, ánh mắt trở nên tối tăm khi thấy tờ bạc màu xanh vất vưởng trên bàn, nỗi nhục nhã mà người yêu cũ hất vào mặt Tuyền lại dâng lên dày vò Tuyền. Ở tù bấy nhiêu ngày, Tuyền mòn mỏi, nghĩ đến Băng cũng chừng ấy giây phút, mặc dù biết rằng Băng có lẽ sẽ chẳng chờ đợi mình nhưng mà lúc ấy hy vọng lúc đó là thứ duy nhất nuôi sống Tuyền. Tuyền nắm chặt tờ tiền, ánh mắt loé lên thứ quyết tâm, mọi việc đã như nước chảy bèo trôi, không thể lấy lại, Băng cũng vậy, một chút nhân phẩm cuối cùng Băng cũng không cho Tuyền vậy thì, Tuyền nghiếng răng, liếc tờ bạc vô tri vô giác tự nhủ "Vì mày tao đã nhục nhưng cũng vì mày tao sẽ làm lại từ đầu!"

........................

Tuyền ở nhà ba ngày, cố gắng bụng bảo dạ quên đi cái buổi gặp gỡ chẳng vui vẻ gì với Băng, cũng như quên đi mối tình đầu nhiều khắc khoải và đau buồn đó, suy cho cùng bát nước hất đi cũng chẳng vớt lại được huống chi thù trong tim Băng sâu đến như vậy, Tuyền đành phải lực bất tòng tâm mà nhìn về phía trước.

Tuyền dành thời gian đến viếng mộ cha, một ngôi mộ cũng không xa nhà lắm. Mộ cha Tuyền ngay ngắn, xinh đẹp, mẹ Tuyền đã dành tất cả tình yêu thương khi xây cất cho ông cửa nhà cuối cùng này, Tuyền chắc chắn thế. Tuyền thủ thỉ kể với cha tất cả những đau khổ, những nhọc nhằn và niềm hạnh phúc dù chỉ nhỏ nhoi mà Tuyền có được, về những ngày lầm lũi sống trong lao ngục đầy cám dỗ, đầy thị phi, đầy hiểm hoạ. Gió từ mấy cây xà cừ lâu năm xào xạc thổi khuyên Tuyền nên quên đi quá khứ và dỗ Tuyền chìm vào giấc ngủ, ở đó Tuyền đã gặp cha, ông hiền từ xoa đầu Tuyền, vẫn rủ rỉ như lúc ông còn sống. Ông nói trong mắt ông, Tuyền vẫn là đứa con gái mang nhiều tự hào cho ông, rằng đường đời còn dài lắm, đời người là bể khổ, nhất là nếu Tuyền đã chọn con đường đầy chông gai ấy, Tuyền phải mạnh mẽ và phải chứng minh là Tuyền đúng. Tương lai trong tay Tuyền, nắm vào, mở ra chỉ là một động tác nhỏ nhưng đừng phung phí cơ hội một lần nữa bởi cơ hội không phải lúc nào cũng đến lần thứ hai. Tuyền bừng tỉnh, mở mắt nhìn bầu trời xanh nhạt nắng đang ngả dần về chiều, Tuyền nhẹ cười, cha mẹ cho Tuyền cuộc sống, vậy thì Tuyền phải sống, phải vượt lên số phận, cơ cực, chưa chắc Tuyền đã là khổ nhất!

.....................

Tuyền tập trung nghiền ngẫm các thông tin tuyển người làm trên báo, Tuyền mừng húm, thiên hạ cứ nói thế nào chứ dạo một vòng thế này, thông tin tuyển dụng cũng thấy chóng mặt, Tuyền hí hửng, với tri thức của mình có lẽ Tuyền sẽ kiếm được một công việc phù hợp. Nghĩ vậy, Tuyền chọn vài nơi thích hợp rồi hý hoáy viết đơn xin việc, khai sơ yếu lý lịch...

Trong thâm tâm Tuyền không phải không nhớ hay là coi thường ý tốt của người quản giáo nhưng mà Tuyền rất sợ phải nhờ vả nhất là công việc mà ông giới thiệu lại liên quan đến luật pháp như thế, kể từ ngày bị bắt giam đến nay cộng thêm vai trò phải gián bất đắc dỹ mà khiến Tuyền vô cùng sợ hai chữ luật pháp, nó như một vết thương nhức nhối trong lòng Tuyền. Tuyền cần việc, cần một việc lương thiện để che đi cái nhiệm vụ "bất lương" mà Tuyền đã nhận với bọn mụ Hổ. Có trăm thứ việc cần người, Tuyền nghĩ chả lẽ trong mớ việc đó mình lại không tìm được một công việc dù chỉ là công việc tay chân nuôi sống bản than hay sao thế nên Tuyền cũng tạm thời quên luôn cái tên của văn phòng luật sư nọ. Nhưng cuộc đời không phải là một quốc lộ bằng phẳng cứ đi đúng phần đường là sẽ đến đích mà nó có trăm ngàn ngã rẽ, ghồ ghề và lồi lõm, Tuyền phải chọn một lối sao cho hợp với đôi chân mình.

Tuyền nộp đơn lần đầu ở một bộ phận kinh doanh của một công ty xuất nhập khẩu, cũng không phải là công việc thượng hạng hay nhiều ưu đã gì, chỉ là một công việc của một nhân viên bình thường, ở lần xin việc này hồ sơ của Tuyền bị loại ngay ở vòng gửi xe đạp, phía công ty còn lịch sự hồi đáp cho Tuyền một thông báo nhỏ, đại ý "Chúng tôi rất lấy làm tiếc vì chị chưa có bằng tốt nghiệp, hiện tại chúng tôi không thể chờ được nhân sự cho vị trí này nên việc tuyển dụng đã hoàn tất, chúng tôi hy vọng có thể trong thời gian tới sẽ có cơ hội trưng dụng được khả năng của chị. Trân trọng!". Thực ra khi nhận được thông báo Tuyền cũng không nghĩ nhiều, được thua là chuyện rất bình thường nhưng nếu Tuyền hiểu sâu xa của vấn đề thì Tuyền đã ngừng ngay cái việc đi xin chính thống thế này nhưng tiếc là phải đến lần thứ ba Tuyền mới nhận ra.

Lần thứ hai Tuyền cẩn trọng hơn, chỉ nộp đơn ở một công ty nhỏ và vị trí cũng khiêm tốn, với sự cẩn trọng này Tuyền tràn đầy hy vọng vào một tín hiệu khả quan nhưng lại một lần nữa Tuyền thất bại. Bộ phận nhân sự nhìn Tuyền từ đầu đến chân, nhất là lại ngó thấy phương tiện mà Tuyền sử dụng để đến đây, nói thật nó cứ như được lấy ra từ phòng trưng bày cổ vật làm họ đã không có thiện ý. Vì vậy, lần này họ không lịch sự như lần trước, Tuyền chỉ đơn giản nhận được một cái lắc đầu của bộ phận tuyển dụng " Không đạt! Xin lỗi vì không thể tiếp nhận!". Tuyền chưng hửng nhưng cũng chẳng mong họ giải thích gì thêm mà thực ra có hỏi họ cũng chả giải thích gì thêm, hàng ngày họ phỏng vấn biết bao người, được thì ít nhưng rơi rụng thì nhiều nên chẳng ai rỗi hơi quản tâm lý người trượt vỏ chuối cả, vì đấy là nguyên tắc xin việc, quyền trong tay họ, người đi xin là người nhờ vả, không được thì phải chấp nhận thôi.

Tuyền kiên nhẫn nuôi hy vọng và một thứ lạc quan viển vông để tiếp tục dũng cảm nộp đơn vào nơi thứ ba, môt công ty tư nhân thôi, vị trí cũng khiêm tốn thôi, nhân viên đưa hàng, thực ra mà nói đấy chả khác nào là loại lao động chân tay phổ thông nhất, chấp nhận việc ấy là Tuyền chấp nhận vứt đi cái bằng tốt nghiệp mất bao nhiêu công sức mới có nhưng mà thời nay, "đầu to" (tri thức) nhiều khi không bằng "tay to" (sức khỏe), thôi làm việc nào cũng được, miễn không phạm pháp nhưng mà thói đời éo le, Tuyền ở trong trường hợp này đã nhận thức thật sai lầm về cuộc sống, về những người có tiền. Công ty tư nhân là công ty của người có tiền, do người có tiền mà hoạt động nên họ chẳng phải nể nang ai. Tuyền theo hẹn, đến công ty, có chút bất ngờ vì sự sơ sài và vắng vẻ của công ty, đúng là công ty tư nhân, cái gì cũng tiết kiệm, quạt chạy lờ đờ như đuổi ruồi, vài nhân viên ngồi chung trong một phòng rộng, nóng quá thỉnh thoảng lại cầm tập giấy phành phạch quạt.

Tuyền ngồi lẳng lặng trên ghế chờ đợi, mồ hôi như tắm, yên lặng nhìn họ chăm chú làm việc. Ít phút sau, Tuyền được "lệnh" vào, cửa vừa mở đã thấy máy lạnh mát rượi. Tay giám đốc là nam giới, chắc mới đi ăn trưa về, mặt đỏ tía tai, miệng đầy hơi men còn ngậm tăm, vừa vắt chân chữ ngũ xỉa xỉa hàm răng vừa xua tay như đuổi tà :

- Cô nghĩ gì mà đến đây xin việc, tưởng công ty tôi là cái chợ chắc.

Tuyền ngạc nhiên, khó hiểu nhìn ông ta :

- Có vấn đề gì mà tôi không được nộp đơn?

Tay giám đốc sau vài phút đã đem thức ăn còn bám ở răng làm sạch, uống chút nước chè nhân thể đưa luôn cái mớ hỗn độn ấy xuống dạ dày, nói như quát :

- Công ty tôi không nhận tội phạm!

Tuyền sa sầm mặt, tất nhiên không nhận là quyền của anh ta nhưng theo phép xã giao thì cũng nên tế nhị, Tuyền vẫn cố kiềm chế, nhỏ nhẹ nói :

- Thứ nhất, tôi đã chấp hành xong án phạt, hiện tại tôi không vi phạm pháp luật, thứ hai, khi tuyển dụng ông không hề nói rằng không nhận những người như tôi, nếu có trách, ông phải tự trách lỗi của bộ phận nhân sự trước.

Tay giám đốc chắc là loại nhiều tiền ít học nên trợn mắt dửng dưng nói :

- Không biết thân phận còn cãi lý, chả trách chẳng nơi nào nó chứa.

Tuyền không thể chịu được nữa, phần vì bị kích động bởi thái độ rất khiếm nhã của tay giám đốc phần cũng vì bức bối mấy ngày qua công cốc nên cũng không giữ ý nữa, kết quả thế này đằng nào cũng không được nhận, ý tứ mà làm gì, Tuyền nhổm người trên ghế, mắt đỏ lên như sắp cãi nhau :

- Không nhận thì thôi, ông đừng cái "kiểu trưởng giả học làm sang", đừng cậy có tiền mà muốn nói gì thì nói, việc làm này tôi cũng không thèm luôn!

Tay giám đốc không nghĩ Tuyền lại cả gan cãi lại thế, bụng cũng sôi lên, lộ rõ bản chất của kẻ vừa thoát kiếp sâu bọ lên làm người, giơ tay ra cửa, ngôn ngữ điên loạn:

- Cút mẹ mày đi! Cái đồ lạc loài!

Tuyền sững người, không nghĩ văn hóa của hắn lại ngắn đến cỡ đấy, trong giới hạn chịu đựng của Tuyền, Tuyền rất dễ nổi nóng nếu ai dùng lời lẽ khinh miệt để nói về quá khứ cũng như vấn đề giới tính của Tuyền. Tuyền nhìn hắn con mắt đầy tơ máu, máu nóng cũng bốc lên đến đỉnh đầu, điều hòa cũng không còn tác dụng, Tuyền cũng trợn mắt quát :

- Đừng có như con chó điên thế, lạc loài còn hơn ông, một bụng mỡ nhưng không có ngăn nào cho văn hóa, người như ông chẳng sớm thì muộn lại quay về cái máng lợn mà thôi.

Tay giám đốc gầm lên, không ngờ lại đẩy cuộc đối thoại đến tình huống này :

- Cút!!! Mày dám rủa tao à, tao gọi công an gô cổ mày lại rồi cho mày đi tù lần nữa cho mày biết thân, bảo sao cả hai nơi khác họ đều không nhận mày!

Tuyền sấn tới, mặt kề mặt tay giám đốc béo ị và lùn tịt :

- Tôi thách ông! Tôi đã từng ngồi tù thế nên việc thêm một lần nữa cũng chả sao nhưng mà "Chúa chết thì trạng cũng băng hà", tôi sẽ không để ông yên, để xem cái loại như ông ở trong đấy họ sẽ làm cái gì ông.

Tay giám đốc lần đầu tiên nhìn thấy vẻ mặt một con người lúc bị dồn đến chân tường nó đáng sợ thế nào, nhất là cái ánh mắt ấy vừa bi thương vừa hoang lạnh ấy, gã im thít không dám nói thêm lời nào chỉ sợ ánh mắt ấy hóa thành dao mà giết chết gã. Tuyền bỏ tay trên cổ áo hắn xuống, dẩy hắn ngã ngồi trên ghế rồi điềm nhiên phủi tay đi ra. Tay giám đốc sợ đến tái mặt, mồ hôi ướt sũng lưng, một câu cũng không dám đôi co nữa.

Chương 5 : Lại một khởi đầu

Sau ba lần xin việc thất bại thảm hại ấy, Tuyền đã thực tế hơn, Tuyền thôi không còn ấp ủ hy vọng nữa mà quyết định chuyển sang hướng khác, định sẽ bấm bụng cậy nhờ nơi mà người quản giáo giới thiệu, sỹ diện quan trọng thật nhưng không thể mài nó ra để ăn thay cơm hàng ngày. Trước khi bắt tay vào việc đó, Tuyền dành vài ngày tiếp theo để ở nhà chăm chỉ dọn và dẹp, Tuyền làm lại tất cả, từ việc nhỏ nhất như thay cái bóng đèn, lắp lại cái ổ cắm cho tới đào bới tung cái mảnh vườn rộng sau nhà lên để trồng hoa cho kịp vụ Tết, cũng tạm thời quên đi những chuyện phiền lòng vừa qua, quả thực bắt đầu lại từ đầu cả nghĩa đen hay nghĩa bóng đều thật không hề dễ dàng.

Nhà Tuyền rộng lắm, ngót nghét tới hơn 200m2 mà diện tích sử dụng chỉ có độ năm chục thước với căn nhà nhỏ hai tầng, đất đai bỏ không lâu ngày hoang hóa, cỏ dại mọc um tùm hoang phí, Tuyền về là đã nhìn thấy việc, phải mất đến cả tuần Tuyền mới cuốc xong đám đất, chờ đất ải sẽ râm cây cảnh và vùi ít gốc hoa hồng. Nghe nói đất này trồng hoa hồng vượng lắm, biết đâu đất vượng lại chẳng mang đến cho Tuyền những cơ hội mới, người thức thời là người biết tính đường lùi cho chính mình và Tuyền nhận ra việc này chính là cửa lùi của bản thân. Hết việc nhà, Tuyền bắt đầu mới thực sự thực hiện kế hoạch của mình.

Thứ hai đầu tuần, Tuyền mặc một bộ cánh mới, còn đẹp và sạch sẽ. Tuyền đội chiếc mũ vải mẹ còn giữ cho từ ngày đi học để tránh nắng. Soi mình trong gương, Tuyền cứ ngỡ như ngày nào được mẹ lần đầu tiên đưa đến trường. Mẹ Tuyền sợ con đói nên làm chuẩn bị bữa trưa sẵn cho Tuyền vào chiếc cặp lồng giữ nhiệt, nhìn bữa cơm trong cặp lồng có cái gì đó tựa như ký ức lại cựa quậy sinh sôi trong lòng Tuyền. Mẹ Tuyền đọc được ý tứ trong mắt con nên sốt sắng chỉnh đốn trang phục cho Tuyền và nhắc :

- Đường xa, trời nắng, có khát thì cũng dừng lại mà mua nước uống, đừng có tiết kiệm con nhé!

Tuyền cười, mẹ mà, lúc nào cũng thế nhưng có ai ngờ con người nghèo kiết xác này thậm chí còn có cả một cọc tiền vứt trong tủ mà không thèm dùng đến. Mẹ Tuyền trông theo cái bóng lầm lũi của con trên cái xe đạp mà nén tiếng thở dài, khoé mắt tự nhiên lại cay xè, con gái bà sao khổ, đứa khác đã yên bề gia thất chứ đâu phải long lận đận như thế kia. Bà ước gì chồng bà còn sống để được nhìn thấy ngày này, mong rằng ở trên thiên đường ông sẽ phù hộ cho con mình may mắn trên chặng đường đời đằng đẵng trước mặt.

Tuyền đạp xe đến điểm hẹn sớm cả nửa giờ đồng hồ, cứ tần ngần đừng nhìn căn nhà nhỏ ngay trên mặt phố lớn ở trung tâm. Cửa vẫn chưa mở vì chưa đến giờ làm việc, Tuyền lấy khăn tay lau mặt mũi sạch sẽ rồi chờ đợi. Lâu lắm rồi Tuyền mới lại qua con phố yên ắng và rợp bóng bằng lăng này, khi trước còn ở phố và còn là lũ trẻ mặc quần thủng đít, Tuyền vẫn cùng chúng bạn trốn cha mẹ, trưa trưa chạy lên đây trèo cây hái quả, đuổi nhau chí chóe khắp các ngõ. Mẹ Tuyền mỗi lần lôi được Tuyền về đều là lúc mặt mũi Tuyền lấm lem đất cát, mồ hôi, tay chân bẩn như quỷ và thế nào mẹ cũng than một câu cửa miệng "Khổ thân tôi! Rồi đến đẻ con lành nuôi con què mất thôi, sao mà mày nghịch thế hả con!" Nhớ lại quá khứ, dường như ký ức vẫn còn đâu đó quanh đây dưới tàng cây này cái bóng Tuyền nhảy nhoi nhoi cùng lũ trẻ cũng vẫn còn nguyên đó, Tuyền mỉm cười, nụ cười vô thức nó lay động lòng người lắm.

Khi Tuyền "tan mộng" trước mặt Tuyền là một chiếc xe hơi sang trọng đời mới, còn láng coóng đỗ xịch, khói xe từ ống xả mỏng tang quện vào cùng với ký ức của Tuyền như một ảo ảnh mà những gì Tuyền thấy sau đó làm trái tim tan nát bấy lâu nay của Tuyền còn hoang mang hơn nữa. Người lái xe đã luống tuổi nhanh chóng bước xuống và cẩn trọng mở cửa sau xe. Từ trên xe, Tuyền ngây người nhìn, một cô gái còn rất trẻ, chắc chỉ hơn Tuyền chừng 2, 3 tuổi bước xuống, chao ôi cái vóc dáng mới uyển chuyển và thục nữ làm sao, cả cái cách đi đứng, xuống xe cũng tỏ ra sang trọng và lịch lãm, Tuyền chép miệng nghĩ tới cái kiếp tù đầy hơn ba năm lếch thếch, lôi thôi của mình mà thở dài. Cô gái dong dỏng cao, thân hình chuẩn như mẫu Tây, trên người mặc nguyên một bộ vest công sở màu đen, đen như màu mái tóc dài đang buông trên bờ vai dịu dàng, sơ mi trắng phía trong càng làm nổi bật vẻ đẹp ngoại hình. Tiếng giày cao gót lạo xạo trên mặt đường nhựa đầy kiêu ngạo. Tuyền nín thở, chưa bao giờ Tuyền thấy ai đẹp thế nhất là cả mấy năm vừa qua thứ mà Tuyền nhìn thấy, mở mắt ra đã nhìn thấy là bộ quần áo tại giam kẻ sọc như ngựa vằn. Tuyền bỏ mũ, lại lau mồ hôi trên mặt vì xúc động, đừng nghĩ là Tuyền có ý xấu, như đã nói, chỉ đơn giản là Tuyền ngưỡng mộ cái đẹp mà thôi.

Tuyền đợi thêm chút nữa, nhìn đồng hồ thấy đã đến giờ mới lóc cóc dắt cái xe đạp lại gần ngôi nhà và nhấn chuông cửa. Phiến cửa gỗ nặng nề mở ra, Tuyền sơ sơ giới thiệu bản thân với nhân viên bảo vệ rồi mới được vào ngồi chờ. Lát sau, một cô thư ký nhỏ nhắn tới trước mặt Tuyền và dẫn Tuyền đi theo. Đến một căn phòng khác, cô ấy nhẹ nhàng gõ cửa, có tiếng nói vọng ra, cô thư ký mở cửa và đưa Tuyền vào bên trong. Tuyền nhìn trước ngó sau, lạ lẫm ngắm cái văn phòng khang trang nhưng uy nghiêm này, quả thực rất hợp với một văn phòng luật sư danh tiếng. Cô thư ký tiến lên trước nói nhỏ một câu gì đó mà Tuyền nghe không rõ, sau câu nói, người ngồi sau chiếc bàn lớn ngẩng đầu lên và Tuyền như hóa đá khi phát hiện chính cô gái khi nãy Tuyền gặp lại là chủ nhân của cái văn phòng này. Tuyền run bần bật, ngồi xuống sau cái ra hiệu của cô gái. Cô thư ký lẵng lẽ rút ra bên ngoài để lại Tuyền bối rối ngồi đối diện với luật sư Vũ Mai Khanh.

Khanh chống cằm nhìn người trước mặt chẳng mấy thiện cảm, da ngăm ngăm, gày guộc, nhưng khỏe mạnh, ăn mặc tuy đơn giản nhưng được cái là rất sạch sẽ, khuôn mặt có hai điểm nhấn là ánh mắt màu nâu sáng và nụ cười làm cho những điểm yếu vừa rồi bị lu mờ. Khanh đã được giới thiệu và gửi gắm từ trước nên dù cho không có thiện cảm nhưng vẫn lịch sự cầm hồ sơ của Tuyền xem qua. Tuyền căng thẳng ngồi đợi, thở cũng không dám thở mạnh, trí nhớ phút chốc lại quay về mấy lần xin việc nhục nhã trước, bất chợt khuôn mặt lại đần thộn ra. Vài phút sau Khanh mới dừng mắt và ngẩng lên nghiêm nghị nhìn vào khuôn mặt mờ mịt của Tuyền :

- Cô đã có bằng tốt nghiệp chưa?

Giọng nói của Khanh cũng ngọt như người càng làm Tuyền luống cuống, Tuyền như từ trong mơ quay trở về, lắc đầu :

- Dạ chưa! Nhưng nay mai tôi sẽ vào trường xin lại.

Khanh khẽ gật :

- Cũng được!

Tuyền e dè nhìn Khanh, vô tư hỏi nhỏ :

- Vậy tôi có được...nhận vào làm không ạ?

Khanh nhíu mày trước sự đường đột và thẳng thắn hơi thất thố của Tuyền, có lẽ ở trong trại giam lâu ngày nên Tuyền chưa thích ứng kịp những gì bên ngoài, nhưng bản chất là người lịch sự Khanh vẫn suy nghĩ rồi đáp :

- Để vài ngày nữa tôi sẽ gửi tin thông báo, để lại số điện thoại cho thư ký bên ngoài.

Tuyền mỉm cười, có chút hy vọng vào tương lai, nhìn người đối diện có phong thái nhã nhặn lại lịch thiệp như thế tự nhiên Tuyền thấy yên tâm và tin tưởng, Tuyền không dám hỏi thêm nhiều nữa mà từ tốn đứng dậy:

- Vậy tôi xin phép, không phiền cô làm việc.

Có vẻ đúng ý Khanh nên cô nhanh chóng tiễn khách bằng một cái gật nhẹ. Tuyền quay người định bước đi thì Khanh chợt lên tiếng :

- Đợi chút!

Tuyền ngạc nhiên quay lại, Khanh xoa xoa thái dương :

- Về lý lịch của cô chỉ mình tôi quản lý, cô hiểu chứ?

Tuyền cảm động khẽ vâng một tiếng, Khanh nói vậy cũng có nghĩa là Khanh muốn giữ cho Tuyền đỡ rắc rối.

Tuyền đi rồi Khanh mới im lặng xem kỹ lại hồ sơ của Tuyền. Khanh không hiểu tình yêu giữa các cô gái là thế nào và làm thế nào để họ yêu được nhau. Như Khanh, Khanh từng yêu nhưng rồi lại sớm bỏ vì không hợp, hai năm nay Khanh độc thân theo mọi nghĩa nhưng Khanh chưa bao giờ nghĩ đến một tình yêu với một người phụ nữ. Khanh theo đuổi nghề này đến nay là chín năm tính cả quãng thời gian đào tạo ở trường. Khanh khá khó tính và nếu lần đầu gặp ai cũng có chung nhận xét là đẹp nhưng khó gần. Khi còn đi học, Khanh luôn là niềm tự hào của cha mẹ và là thần tượng trong mắt bạn bè. Khanh đã giữ được phong độ học tập cho đến những năm cuối đại học mặc dù xung quanh có rất nhiều người theo đuổi. Ra trường Khanh được tiếp quản ngay văn phòng luật sư của cha cô, người trước khi về hưu đã kịp xây dựng thương hiệu đón chờ con gái. Bốn năm qua, Khanh bằng tài năng đã làm rất nhiều vụ đình đám và trở thành một luật sư trẻ đầy danh tiếng và rất uy tín đồng thời đưa vị trí của cái văn phòng luật sư này nổi như cồn trong giới tư pháp. Khanh luôn thích nhận những vụ khó, kể cả công xá dù là ít hay nhiều, điều đó không quan trọng mà quan trọng là Khanh thích những thử thách.

Khi Khanh được một người quen giới thiệu Tuyền, thú thực Khanh có chút tò mò, tò mò vì bản án mà Tuyền đã mang và tò mò cả về thân phận, tình cảm của Tuyền thế nên Khanh quyết định nhận lời giúp. Khi người quản giáo quen biết Khanh nhờ Khanh giúp Tuyền, Khanh đã bật cười khi nghe ông nói về mối tình đồng giới của Tuyền. Từ khi Khanh được sinh ra đến khi lớn lên, ở nhà hay ở trường Khanh đều được người ta dạy về một thứ tình yêu truyền thống đó là tình yêu trai gái, thứ tình cảm vô cùng lớn lao mà người ta nói rằng sẽ thành vợ chồng sau này. Khanh vẫn tin tưởng và không một chút đi lệch cái định hướng "tốt đẹp" ấy. Tuy rằng Khanh không kỳ thị nhưng thật lòng cũng không một chút để ý đến thứ tình cảm được mệnh danh là "xu hướng tính dục" lệch lạc ấy mà đã không để ý thì chẳng cần tìm hiểu. Mấy cái chuyên mục giới tính trên báo ấy với Khanh mà nói chả khác nào nhạt như nước ốc. Cánh nhà báo cứ hết tin, hết bài là phải lùng sục, phải vắt óc ra mà nghĩ, mà sản xuất chữ nếu không đủ lượng bài vở nhận lệnh nghỉ việc như chơi thế nên đề tài gì bây giờ cũng phải mới, phải khai thác triệt để mà tính ra khi đọc xong cũng chẳng đọng lại được mấy cái khái niệm nào ra hồn. Nếu không vì cái bản án lạ đời cứ ám ảnh Khanh thì Khanh có lẽ cũng chẳng xem đến mụn hồ sơ nhỏ mà trong hàng tá tài liệu của Khanh lưu giữ nó cũng đơn giản và nhạt nhoà như nhau mà thôi.

Bàn tay Khanh lật mở những trang hồ sơ được viết nắn nót, cẩn thận, những hàng chữ thẳng hàng, ngay ngắn và đẹp như xếp không giống như con người Tuyền mà Khanh từng nghĩ, bằng một vài nét chữ bỗng dưng nó đã hoàn toàn thuyết phục Khanh. Khanh bị cuốn hút bởi những nét chữ đều tăm tắp ấy, cô đọc khá kỹ những gì Tuyền khai, chân chất như một đứa trẻ rồi cô chăm chú nhíu mày nhìn ảnh Tuyền, cái ảnh chụp chắc cũng cách đây vài năm, khuôn mặt khá khác bây giờ, nước da trắng trẻo, đôi má mịn màng, có chút phúng phính như trẻ con, đôi môi mọng, đỏ, khóe môi hơi vểnh lên đầy ý chí và nghị lực, ánh mắt Tuyền màu nâu sáng, cái thứ ánh sáng trong trẻo không gợn chút toan tính là thứ xuyên suốt còn giữ lại trên khuôn mặt Tuyền sau những năm nắng gió, vất vả. Khanh khẽ nhếch miệng cười khi so sánh hai hình ảnh trước và sau của Tuyền.

Con người luôn đẩy những mâu thuẫn của bản thân lên đỉnh điểm khi cứ tự coi mình là kẻ đàng hoàng, không nhiều chuyện nhưng vẫn lật giở những cái gì liên quan đến kẻ mà mình nghĩ là chả ưa. Khanh cũng vậy, Khanh cũng là kẻ luôn thách thức để rồi đối lập với bản thân. Khanh mong muốn yêu một người đàn ông mạnh mẽ và chung thủy nhưng Khanh quên mất rằng bên cạnh Khanh lại có rất nhiều người đàn bà yếu đuối mà bản chất của một người đàn ông mạnh mẽ là gì, là cưu mang, là che chở họ, những người phụ nữ chân yếu nhưng tay chả mềm ấy. Khanh muốn thế chả khác nào Khanh tự sỉ mình ích kỷ, yêu thương và che chở đâu phải là nhu cầu của riêng mình Khanh thế nên cuối cùng Khanh đầu hàng, đầu hàng vì không thể san sẻ cái gọi là tình yêu chân chính, đầu hàng để được công nhận là một người phụ nữ mạnh mẽ, kiên cường hơn những phụ nữ khác cần che chở hơn Khanh. Khanh nhượng lại người đàn ông mạnh mẽ của Khanh một cách chua chát, chẳng hợp đồng, chẳng thỏa thuận, chỉ trong một đêm tối mịt mùng, mưa giăng mù mịt, Khanh nhấp một chút rượu nóng muốn cháy cổ họng rồi thốt lên một câu :

- Chia tay! Kể từ nay đường ai nấy đi, thân ai nấy lo!

Rồi Khanh bỏ đi không một lần ngoảnh lại, cũng chẳng rõ bộ mặt mà Khanh đã nhiều lần xoa tay lên đó có phản ứng ra sao, chỉ đơn giản bởi Khanh chán rồi, chán cái thứ người có trái tim bao la như thế rồi.

Hai năm qua, Khanh hoàn toàn đã quên, hoàn toàn yên tâm với cách lựa chọn của mình, sống độc thân có những cái thú vị riêng của nó, đành rằng vào những kỳ nghỉ lễ cũng là thấy rộn rạo, cũng là thấy man mác nhưng thử hỏi cả năm có mấy ngày lễ đâu, với lại lễ đến Khanh lại tót ra nước ngoài với mẹ, người mẹ mà ba cô đã ly dị từ khá lâu. Với Khanh, đàn ông đã trở nên nhạt nhòa và đồng dạng với một thứ đồ nào đó mà tính chất kể như có cũng được, thiếu cũng chẳng sao. Người ta cười vào cái triết lý coi thường đàn ông ấy của Khanh nhưng kỳ thực Khanh không nghĩ đó là coi thường bởi Khanh tỉnh táo hơn họ. Những người phụ nữ cứ sống chết cứ phải có chồng còn hơn không rồi để chỉ vì cái suy nghĩ cũ rích ấy mà hứng chịu bao lo toan vất vả là những người phụ nữ đáng trách hơn là đáng thương bởi họ cho rằng việc lớn trong nhà phải có tay đàn ông. Nhưng mà Khanh thì điểm lại, những người đàn ông kiểu có còn hơn không ấy toàn là những kẻ dật dờ trong nhà, sáng cắp ô đi, chiều cắp ô về, đến bữa thì ghếch chân lên ghế đọc báo, xem tivi chờ cơm, mặc cho vợ cứ quay như mòng mòng với một vài đứa con và cái bếp ngổn ngang những việc. Tối đến vợ lại chén nước, cái tăm phục vụ nhưng hễ cứ nhắc đến tiền học phí cho con hay vài thang thuốc bổ cho nó khi nó vào tuổi lớn là gắt nhặng lên như hũ mắm thối vỡ nếu không lại giơ tay ôm lấy đầu mà kêu đau nhức. Đấy! thế thì thử hỏi cái dạng ấy lấy có nặng đũng quần không?

Với Khanh, để chinh phục trái tim cô bây giờ không phải chuyện đơn giản, cô thà ế chứ nhất quyết không chịu diễn một bộ phim bi hài kịch như vậy nhưng mà cái người giỏi giang ấy ở đâu, thật sự Khanh vẫn chưa tìm ra. Đàn ông thành đạt, đầy rẫy! Đàn ông giàu có, đếm nào xuể! Đàn ông đẹp trai, ôi dào, người đẹp vì lụa, thời nay kiếm dễ như trở bàn tay nhưng mà với Khanh, họ luôn làm cô cảnh giác kiểu con kiến sợ cành cong. Vậy nên, Khanh cứ vui vẻ với cuộc sống mà trong đó việc đóng một cái đinh lên tường hay xắn quần rửa cái xe vào ngày nghỉ diễn ra như cơm bữa.

..............................

Tuyền đạp xe về nhà, mồ hôi đổ ra trên khuôn mặt đỏ au, lòng hồi hộp, lo lắng chờ đợi kết quả, Tuyền vẫn còn nhớ khuôn mặt xinh đẹp như hoa của nữ luật sư đó, đẹp đến nỗi mà Tuyền không dám "nhìn thẳng vào sự thật". Mẹ Tuyền nhìn con gái, bà cũng chẳng dám hỏi con về kết quả sợ làm Tuyền khó nghĩ. Tuyền ở trại giam đã lâu nên không hiểu cái câu chờ mà người ta hay dùng khi đi xin việc bây giờ là gì, chờ cũng có thể là chờ xem xét hồ sơ, chờ bổ nhiệm, chờ sắp xếp công việc phù hợp nhưng cũng có khi là chờ xem cái kẻ đi xin việc có "biết điều" không. Tuyền không hiểu việc nhưng mẹ Tuyền thì hiểu, vừa ăn cơm bà vừa thủng thẳng bảo :

- Công việc bây giờ xin không dễ, con xem có cần "ứng xử" không?

Cái cụm từ đầy ẩn ý "ứng xử" ấy mà nói với Tuyền có khác nào đánh đố, Tuyền ngẩng mặt nhìn mẹ mờ mịt :

- Ứng xử là gì hả mẹ?

Mẹ Tuyền cười cười, rút từ bên mình ra một cái phong bì xanh đỏ :

- Là cái này! Mai ngày kia mang đến nhà bà chủ xem thế nào.

Tuyền bây giờ thì hiểu nhưng lúng túng không biết xử lý thế nào. Mẹ Tuyền ra vẻ am hiểu thế sự, bà vỗ vỗ vai con :

- Nếu ngại thì tối ngày kia hai mẹ con ta qua nhà bà chủ!

Tuyền mím môi suy nghĩ, Tuyền nào biết nhà bà chủ ở đâu, đến cái tên còn chưa thuộc hẳn huống hồ... nhưng Tuyền cũng không phản đối vì thật sự chuyện này Tuyền cũng mờ mịt lắm.

Tối hôm sau nhờ sự giúp đỡ của người quản giáo, Tuyền chở mẹ đến thăm nhà Khanh. Khanh đang chuẩn bị đến một cuộc hẹn thì chuông cửa đổ từng hồi. Tiếng chuông ngập ngừng chứng tỏ khách không quen. Khanh kéo khoá chiếc váy màu vàng nhạt, chỉnh lại mớ tóc và dặm đều lớp son trên môi, sau đó mới nhìn qua lỗ kính nhỏ. Khanh nhíu mày ngạc nhiên, Tuyền đang đứng đó dáng vẻ bồn chồn lo lắng, bên cạnh là một người phụ nữ trung niên, chừng hơn dăm chục tuổi, vẻ mặt hiền lành phúc hậu và cách ăn mặc cũng giản dị, chất phác. Khanh đắn đo một hồi rồi mới quyết định mở cửa. Tuyền đứng sau mẹ, ánh mắt lúng túng nhìn Khanh, mẹ Tuyền cũng có vẻ choáng váng khi thấy sắc đẹp của nữ luật sư trẻ, thực sự bà không đời nào nghĩ bà chủ của con mình lại trẻ đẹp như thế này, bà giữ ý, đứng cách Khanh vài bước chân, bà nhìn Khanh một hồi mới dám lên tiếng :

- Chào cô! Tôi muốn hỏi luật sư Khanh?

Khanh gật đầu :

- Vâng!

Im lặng, Tuyền hơi cúi xuống, mẹ Tuyền cũng đứng sững, cơ bản chủ nhà cũng quên mất mời khách vào nhà mà khách thì còn bị sắc đẹp của chủ nhà mê hoặc nên cả ba cứ lẳng lặng đứng. Lát sau như nhớ ra Khanh mới hé cửa :

- Mời bác vào!

Khanh có vẻ không quan tâm tới Tuyền, nếu không vì người phụ nữ lớn tuổi và hiền lành này có lẽ Khanh sẽ không mở cửa.

Mẹ Tuyền bước nhẹ, vẫy Tuyền rón rén theo sau như một học trò mới vào lớp một. Khanh rót hai ly nước đặt trước mặt mẹ con Tuyền, phong thái nhẹ mà sang khiến mẹ Tuyền rất khâm phục. Khanh nhìm bà và hỏi :

- Bác có việc cần thuê luật sư?

Mẹ Tuyền lắc vội đầu, bà khó khăn lắm mới nói được :

- Không! Tôi là mẹ của em Tuyền.

Khanh "Ah" nhỏ một tiếng trong cổ họng ý chừng đã rõ, mẹ Tuyền nhân thể giải thích :

- Biết cô nhiều việc nhưng phiền cô cho tôi xin vài phút.

Khanh khẽ cười :

- Bác cứ nói!

Mẹ Tuyền cầm ly nước lên tay nhưng không có uống mà khẽ xoay xoay nó :

- Chắc cũng không phải nói nhiều, con tôi, lý lịch chắc cô cũng đọc qua. Tính tình tuy ương bướng, khẳng khái nhưng cơ bản là thiện lương, không làm điều ác, trước đây vì tuổi trẻ nông nổi mà để xảy ra việc ngoài ý muốn, khổ cả một đời. Nay được cho cơ hội làm lại, nhà tôi mất rồi, chỉ còn tôi với nó, nguyện vọng cũng chỉ muốn con kiếm được công việc lương thiện để mẹ già như tôi an tâm. Có người mách cô tốt bụng nên mẹ con tôi đến đây cậy nhờ cô...

Khanh nghe đến đó đã hiểu nên giơ tay chặn lại :

- Bác nói vậy là cháu hiểu.

Rồi Khanh quay sang Tuyền ánh mắt khá lạnh :

- Cô bao nhiêu tuổi rồi còn để mẹ làm những việc này?

Tuyền ngây mặt vì bất ngờ mũi nhọn lại chĩa sang Tuyền công kích, phản ứng mau lẹ và vô cùng sắc sảo của Khanh làm Tuyền cúi mặt xấu hổ, mẹ Tuyền hoảng sợ vội vàng đỡ :

- Là tôi! Là tôi bắt em nó đưa đi, mong cô bớt giận!

Khanh nén tức tối :

- Thôi được rồi! Bác cứ về đi, cháu đã hứa thì cháu sẽ giúp!

Biết Khanh bực, mẹ Tuyền cũng không dám nài nỉ thêm với lại bộ đầm trên người Khanh chứng tỏ Khanh đang rất vội đi nên bà đứng dậy, lừa lúc Khanh không để ý luồn vội cái phong bì sau tập giấy trên mặt bàn làm việc rồi vội vã kéo theo Tuyền.

- Vâng! Vâng! Xin phép cô! Cảm ơn cô nhiều!

Tuyền đi qua Khanh, Khanh đang đi dép trong nhà nên chiều cao thật so với Tuyền còn kém nửa cái đầu, Khanh không nhìn Tuyền nhưng mùi thơm từ Khanh cũng đủ làm Tuyền ngây ngất con tim, Tuyền bẽn lẽn chỉ dám nói nhỏ :

- Xin phép!

Khanh không thèm trả lời mà chỉ lịch sự chào mẹ Tuyền.

Vừa xuống đến sân Tuyền đã níu áo mẹ mà nhỏ giọng trách :

- Đấy! Con nói rồi! Cô ấy lạnh lùng và kiêu ngạo lắm, mẹ cứ muốn đến làm gì?

Mẹ Tuyền dừng lại nhìn con :

- "Muốn con hay chữ phải yêu lấy thầy", con thì biết gì.

Tuyền buông tay mẹ, thầy ấy ai chẳng muốn yêu nhưng mà yêu không nổi, Tuyền cúi xuống nhìn những viên đá cuộc dọc đường đi và than thở :

- Con chỉ ngại mẹ già rồi, làm thế khác nào lạy lục người ta, con không đành lòng, thêm nữa, vài đồng lương hưu của mẹ, mẹ vì sao phải hoang phí thế với con.

Mẹ Tuyền xoa lưng con :

- Mẹ thì chả ngại gì, miễn sao được việc con ạ!

Tuyền thở dài, lấy ra cái xe đạp khoá ở gốc cây, chỉnh lại cái yên sau cho mẹ rồi nhảy lên còng lưng đạp, hai mẹ con lầm lũi đi trong đêm tối khiến ai đó đứng ngay sau chợt cảm thấy vừa bực mình vừa tội nghiệp cho họ.

Sau buổi tối ấy, Tuyền cứ nghĩ đến vẻ mặt lạnh nhạt của Khanh là đâm lo, người không khéo đoán ý tứ người khác như Tuyền khó mà hiểu được tính cách trong cái nhìn lạnh lùng ấy của Khanh. Tuyền cũng thôi, không còn dám tơ tưởng về công việc nữa, thôi thì cứ để bèo trôi theo nước. Nghĩ được vậy Tuyền an tâm hơn. Tuyền bắt đầu định hướng tương lai bằng việc khác. Tuyền chắt chiu và sử dụng tiền của mẹ cho vay một cách có kế hoạch. Tuyền mua giống hoa hồng, học hỏi cách làm trên mạng, mầy mò như một đứa trẻ tập bước đi, có đôi khi bí quá cũng đánh liều chạy sang nhà hàng xóm mà mẹ Tuyền giới thiệu để hỏi han vài kinh nghiệm. Gọi là hàng xóm, thực ra nhà gần nhất cũng cách đến 50m, ở đây đất rộng nên nhà ai cũng mênh mông. Người hàng xóm tốt bụng là một người đàn ông góa vợ, chắc cỡ gần sáu mươi tuổi, sống với cô con gái còn đang học đại học, nhà cũng bình thường, bình dị như bao gia đình cận đô khác. Ông tốt nghiệp đại học nông nghiệp từ những ngày đất nước còn khó khăn và sau thì dành cả đời để nghiên cứu và thực hiện ước mơ trồng trọt của mình. Tuy nhiên có vẻ như người đàn ông này cũng không thích làm giàu mà chủ yếu chỉ nghiên cứu rồi giúp đỡ những người dân nơi đây về các phương thức quản canh sao cho hiệu quả nên thấy ông tuy bận, lại rất giỏi nhưng nhà cửa cũng chỉ thường thường bậc trung.

Người hàng xóm tên cũng dễ nhớ và hiền lành như con người ông, Tuyền lần đầu gặp ông cũng ấn tượng với cái tên bình dị, Hài! Sự nhiệt tình của ông có phần làm Tuyền hơi bất ngờ và ngạc nhiên bởi người tốt bây giờ cũng khó kiếm lắm. Ông chăm chú nhìn Tuyền và tỉ mỉ chỉ cho Tuyền cách thức gieo trồng, chăm bón cây ra sao...Tuyền yên chí vì bên cạnh có người giúp đỡ đáng tin cậy vì thế cũng quên dần cái hồ sơ xin việc ở văn phòng Khanh. Nhưng một vấn đề mới lại thực sự làm Tuyền đau đầu, Tuyền cần tiền cho việc đầu tư cái vườn hoa kia, không có tiền thì nó lại trở về hiện trạng cũ mà Tuyền thì lấy đâu ra tiền bây giờ. Số tiền mà mẹ dành dụm cho vay, Tuyền đã đầu tư lần trước một ít mặc dù Tuyền chắt chiu, chi li lắm gờ còn lại một nửa nhưng mà khi mang ra đầu mối, họ cười cười không buồn trả lời Tuyềin là nó mua được bao nhiêu cây giống. Tuyền chưng hửng, mang khuôn mặt đỏ gay bế tắc về nhà, thẫn thờ như người mất sổ gạo. Tuyền buồn bã nhìn khắp nhà, bỗng dưng ánh mắt dừng lại ở ngăn tủ có khoá. Mắt Tuyền tự nhiên sáng lên, đứng bật dậy trên đôi chân gầy nhẳng, bàn chân săm sái bước tới gần cánh tủ nhưng càng tới gần bước chân lại chả hiểu sao lại càng nặng, cái mảnh gỗ trước mặt như một tảng đá mà Tuyền làm nản lòng, lương tâm một khi lên tiếng còn nặng gấp ngàn lần trọng lượng cơ thể, cuối cùng Tuyền cũng chỉ chống tay lên cánh cửa tủ và thở dài, gục đầu xuống ngực, bất lực. Không thể!Tuyền không thể!

.....................

Tuyền ngập ngừng đối diện mẹ, miếng cơm và vào miệng nhưng không trôi, nỗi trăn trở về tiền nong vẫn còn làm tâm trí Tuyền bế tắc, mẹ Tuyền âu yếm nhìn con, vỗ về :

- Lại suy nghĩ chuyện gì?

Tuyền thở dài, rất lâu sau mới ấp úng nói thật:

- Con chẳng có tiền mua giống cây.

Mẹ Tuyền chỉ nhoẻn miệng cười, cảm giác vấn đề của Tuyền nhẹ như lông hồng rồi bà đem hầu bao dốc ra một chiếc nhẫn, màu vàng ánh lên trong bóng tối :

- Con mang ra ngoài, họ trả được bao nhiêu cũng bán, sau này kiếm được tiền lại mua lại.

Tuyền mở to mắt nhìn mẹ, cơm cũng không nuốt trôi, đây là của hồi môn của mẹ, theo Tuyền nhớ, mẹ đã từng nói sẽ dành tặng Tuyền khi Tuyền kết hôn mà giờ này, kết hôn chắc không bao giờ có nhưng kỷ vật của mẹ cũng có nguy cơ giữ không nổi. Tuyền cầm chiếc nhẫn nhỏ trên tay, lòng nặng trĩu ngàn cân, nước mắt chan trong cơm, đến bao giờ, đến bao giờ Tuyền và mẹ mới qua cơn bĩ cực?

Chương 6 : Công việc bất đắc dỹ

Thời gian trôi qua, Tuyền cũng không còn dám để trí óc quanh quẩn bởi mấy cái chuyện nhỏ nữa. Tuyền đã dùng nữ trang của mẹ quyết tâm làm vốn gây dựng cuộc sống, điều đó có ý nghĩa hơn rất nhiều việc ngồi gặm nhấm sự day dứt.

Một sáng, Tuyền rảnh rỗi, chạy qua nhà ông Hài vì lời nhắn ông để lại cho mẹ Tuyền. Ông Hài dường như chủ ý chờ Tuyền bởi Tuyền thấy ấm trà ông hãm trên bàn còn nóng và mấy chiếc chén trắng đã rửa rất sạch sẽ và ngay ngắn.

Tuyền nhanh chóng nhận thấy sự khó xử trên mặt ông, mày ông nhíu chặt và ánh mắt dường như không mấy khi nhìn thẳng vào Tuyền. Tuyền khẽ cười trấn an :

- Chú có chuyện khó nói?

Ông Hài thở dài, mãi sau mới ngại ngần thốt lên :

- À! Tôi định nhờ cháu một chuyện.

Tuyền cười nhiều hơn, nhờ vả với Tuyền cũng có gì khó, Tuyền cứ ngỡ việc gì nghiêm trọng nhưng có lẽ người đàn ông này hiền lành quá nên việc phải phiền phức người khác cũng luôn là vấn đề cần cân nhắc, Tuyền thúc giục :

- Cháu không ngại!

Ông Hài lúc này mới ngẩng lên :

- Sắp tới tôi có việc phải vào Nam, muốn nhờ cháu trông chừng nhà cửa giúp.

Trông nhà? Ông ấy nói giao nhà cho một người đã có tiền án như Tuyền? Tuyền hơi mờ mịt, không hiểu vì ngại phiền Tuyền hay vì cái quá khứ không vẻ vang của Tuyền mà ông ấy còn đắn đo thế nhưng nếu ông ấy sợ thế thì sao lại gọi Tuyền sang? Tuyền mơ hồ đoán có gì đó còn nhiều hơn việc này, Tuyền gật đầu thăm dò :

- Việc đó nào có khó, cháu làm được.

Ông hàng xóm chần chừ thêm chút nữa rồi cố nuốt xuống nước bọt mà nói nhanh :

- Còn có...còn có... tôi định nhờ cháu...còn có đứa con gái...

Nói xong dường như đã hết từ để biểu đạt, ông đành bỏ lửng, giờ thì Tuyền hiểu ông khó nghĩ điều gì, chắc ông sợ gửi con gái cho Tuyền là gửi trứng cho ác bởi thân phận của Tuyền chắc ông cũng nắm qua. Lúc này vẻ lưỡng lự lại chuyển sang Tuyền, ông Hài dường như biết điều đó nên vội giải thích :

- Không như cháu nghĩ, chỉ là con gái tôi nó cực kỳ...mải chơi.

Thực ra thì Tuyền cũng không tự ái bởi cũng phải thực tế, làm gì có ai đem toàn bộ niềm tin giao cho người mới gặp nhất là một người như Tuyền. Thế nên Tuyền vui vẻ coi như bằng cách này để chứng minh nhân cách lớn của mình với lại Tuyền cũng thực sự trân trọng những gì ông đã giúp Tuyền và mẹ Tuyền, nếu không có ông, cái vườn cây của Tuyền đã không rộ lên xanh tốt như thế..

Tuyền gõ gõ tay lên đầu gối ra vẻ cái thông tin mà ông Hài vừa nói nó chẳng một chút làm Tuyền nao núng :

- Vỏ quýt dày có móng tay nhọn! Chú định đi bao lâu?

Thấy được sự chân thành trong lời nói của Tuyền, ông Hài vui hẳn lên :

- Cũng không quá lâu! Nhiều là một tuần.

Tuyền gật đầu :

- Vậy được rồi, coi như cháu hứa với chú!

Ông Hài như trút được gánh nặng trên vai nên cảm thấy nhẹ nhõm, một chút áy náy còn sót lại chỉ được ông thổ lộ lần cuối trước khi Tuyền về :

- Tuyền! Con gái chú nó không phải dạng vừa đâu.

Tuyền như bị thông tin ấy kích thích, cô ta không phải dạng vừa đâu nhưng Tuyền cũng không phải dạng dễ đầu hàng đâu. Vẻ mặt Tuyền chắc nịch nhìn ông hàng xóm như đinh ninh rằng việc ấy cũng nhỏ như con thỏ.

Ông Hài gửi được nhà cửa con cái cảm thấy nhẹ cả lòng, ông nhanh chóng lên đường nhưng vẫn không quên nhắc Tuyền hết sức cảnh giác với cô con gái lắm chiêu của mình, Tuyền chỉ cười không đáp.

Mấy ngày liên tiếp Tuyền bận túi bụi, giờ thì Tuyền mới thấm lời ông Hài nói, quả thật việc quản cái đứa con gái tên Trinh bướng bỉnh của ông Hài là không dễ dàng gì. Cô con gái bắt đầu vào năm cuối đại học, tính tình lại khác xa ông bố hiền lành tỉ mẩn. Mới hai chục tuổi đầu nhưng đã dạn dày với kinh nghiệm vui chơi và các chiêu trò để qua mặt ông bố già hiền lành, giờ thì Tuyền hiểu tại sao ông Hài lại phải chuyển từ trung tâm thành phố về ở nơi này. Cô gái này bất kể giờ giấc, cứ có "cỗ" là lập tức đến vui, nói một cách khác là cái dạng trống đánh lúc nào cũng tùng. Ngày đầu tiên cô ả về nhà lúc 1 giờ sáng, chỉ lườm Tuyền một cái như cái gai trong mắt rồi cứ thể leo lên giường đi ngủ. Ngày thứ hai cũng thế nhưng trễ hơn nửa giờ như để true tức Tuyền.

Tuyền không thể bình chân như vại nữa, đành phải ra tay nếu không cô ả cứ được đằng chân lân đằng đầu, mất hết cả mặt mũi Tuyền, báo hại Tuyền những ngày tiếp theo gần như Tuyền không về nhà mình nữa mà phải bất đắc dỹ sang tá túc trông cô ả. Ban ngày thì Trinh cũng đi học nghiêm túc nhưng hết giờ nếu không kè kè nhắc nhở, gọi điện thậm chí đứng đón lõng ở cửa trường là lại túm năm tụm ba bạn bè rong chơi khắp nơi. Cô ả rõ ràng cũng không ưa Tuyền, Tuyền rõ điều đó lắm nhưng Tuyền không chịu thua, bản lĩnh là thứ mà Tuyền đã có thừa sau nhiều năm nếm mật nằm gai nhất là cô ả muốn thi gan với với Tuyền càng làm Tuyền điên lên. Cô gái bị Tuyền kiểm soát gắt gao về thời gian như một bảo mẫu nghiêm khắc rất muốn nổi khùng với Tuyền nhưng nhìn thấy trong đáy mắt Tuyền một thứ ánh sáng kiên định và không thỏa hiệp nên cũng có vài phần sợ hãi. Đối với Trinh, Tuyền gần như đối xử bằng phương pháp hành động thay cho lời nói, vẻ lầm lì của Tuyền cũng làm Trinh chột dạ bởi cô gái biết khá rõ về Tuyền còn hơn cả bố cô. Nói gì thì nói, nhân thân của Tuyền như thế cũng làm đứa con gái mới lớn như cô phải chột dạ nhưng mà bản tính cô ương bướng lại có bố luôn che chở sau lưng, ít nhiều Trinh tin rằng Tuyền cũng chẳng dám ăn thịt mìn thế nên sợ thì sợ nhưng vẫn cứ thích trêu ngươi. Tuyền nghĩ những gì mình đang làm cũng đã đủ doạ Trinh nhưng Tuyền hơi chủ quan, kèm cặp vậy, ấy thế mà chỉ một chút sơ xẩy, Trinh đã tuột khỏi sự kiểm soát của Tuyền.

Tối cuối cùng trước khi ông Hài đi công tác về, Tuyền đón Trinh ở trường bằng chiếc xe máy của ông Hài về nhà. Suốt chặng đường không ai nói một lời nào, mấy ngày nay vẫn vậy, bạn bè hay người quen có lẽ sẽ nhầm Tuyền với một người lái xe ôm. Tuyền đem Trinh về nhà xong, ném lại mấy từ :

- Tắm xong thì qua nhà tôi ăn cơm.

Trinh im lặng nhìn xuống đất, mấy bữa nay, cơm tối của cô gái là do mẹ Tuyền nấu cả, Trinh đã quen điều đó chỉ không quen nổi con người lạnh và khô khan như Tuyền mà thôi. Thấy Trinh im lặng, Tuyền đứng lại vài giây rồi quay đầu đi, sau hai đêm về muộn, Tuyền cắt, không cung cấp một đồng nào cho Trinh cả cho dù ông Hài có gửi lại tiền nên chắc cô gái cũng không có can đảm mà bỏ đi đâu. Tuy nhiên có lẽ Tuyền lại một lần nữa chủ quan bởi nhiều khi ham chơi cũng là cái tật ngấm vào máu mà Trinh thì dường như luôn sẵn cách tiêu mà không mất tiền. Trinh tắm xong cũng định bụng sẽ sang nhà Tuyền ăn cơm nhưng nghĩ kỹ lại, lại thấy có chút tức tối. Cho dù Tuyền có nghiêm khắc đến mấy nhưng cũng không phải là cha là mẹ cô, cứ cho là cô sẽ nổi loạn một lần, đi chơi một lần thì để xem Tuyền sẽ làm gì cô, ăn thịt cô chắc cộng với cái mặt không biểu cảm của Tuyền mấy bữa ăn vừa rồi đối mặt cô là Trinh thấy ớn, bữa cơm cũng chẳng ngon. Nghĩ vậy Trinh nhanh chóng thay quần áo và lên xe đi.

Tuyền sau khi đi giải quyết việc riêng về, ngó đồng hồ thấy trễ đến nửa giờ mà vẫn không thấy Trinh đâu, trong lòng có chút giận dữ, việc trông cô ả đã làm Tuyền đủ thấy phiền phức giờ lại còn bị qua mặt càng làm Tuyền thêm bực bội. Tuyền thở dài, thầm nghĩ cứ mặc thây cô ta thử một lần xem thế nào, có chân đi ắt có chân về, lớn đến thế, phải biết tránh những cái gì có hại đến mình, thế nên Tuyền thản nhiên đóng cửa về nhà hệt như một người vô tình thật. Ăn xong, Tuyền nhởn nhơ xem ti vi nhưng trong lòng lúc này lại rộn lên cảm giác cắn dứt không yên, áy náy là thứ côn trùng gặm nhấm cõi lòng cực kỳ nguy hiểm mà Tuyền thì chưa muốn thối ruột ra. Rốt cuộc, Tuyền đành bấm số, máy vừa thông đã nghe thấy một tràng rủa xả :

- Gọi làm gì? Đến mà mang của nợ này về!

Tuyền giận tím mặt nhưng vẫn phải nín nhịn hỏi cặn kẽ người nghe là ai, đang ở đâu xong đâu đấy mới tức tốc khoác áo phóng xe đến nơi vừa được thông báo, trong miệng không ngừng những tiếng rít nhỏ.

Tuyền đến nơi khi Trinh đã say đến lứu cả lưỡi. Bên cô gái còn có hai người khác, một nam và một nữ, thêm một quản lý nhà hàng mặt đỏ tía tai vì những thực khách ít tiền nhưng cứ thích gọi đồ sang chảnh thế này. Tuyền điềm tĩnh giải quyết mọi khúc mắc với quản lý một cách ổn thỏa rồi quay qua nhìn lũ thanh niên "mất nết". Hai đứa bạn Trinh vừa nhìn thấy dáng vẻ điềm tĩnh và nghiêm nghị của người lạ mặt này mặt mày hai đứa đều tái dại, sợ hãi, chỉ có Trinh là không coi đất trời ra gì, mềm người trên ghế. Ánh mắt Tuyền sắc lẹm nhìn lũ "ngựa non" như muốn ăn tươi nuốt sống chúng, hai đứa vội vã cúi đầu, thanh minh một tiếng cũng không dám ho he.

Tuyền đến gần hơn cất giọng hỏi :

- Sao thế này?

Đứa con trai mặt lún phún mấy sợ râu, bộ dạng "dở ông dở thằng" ngẩng lên nhìn Tuyền bằng thứ ánh mắt ngơ ngác làm Tuyền bất chợt trùng xuống, cái vẻ mặt non nớt và ánh mắt ấy nhắc Tuyền như thấy lại chính mình bốn năm về trước. Tuyền thở nhẹ rồi hạ giọng :

- Sao không lo làm người tử tế, định diễn thế này đến bao giờ?

Hai đứa thấy Tuyền đã hạ hỏa nhưng nghe giọng nói trầm thấp mang đầy uy lực nên vẫn nem nép sợ hãi, đứa con gái lúc này mới ấp úng giải thích :

- Tại...tại Trinh nó...nó...

- Nó rủ rê chứ gì? Biết rồi, giờ thì về đi, để cô ta lại cho tôi.

Hai đứa vội vàng gật đầu, vỗ vỗ vai Trinh mấy cái rồi mạnh đứa nào đứa đấy ù té chạy, Tuyền nhìn theo bóng chúng khẽ thở dài, con cái nhà cứ cơm no bò cưỡi, không biết trời đất là gì. Tuyền kéo ghế vào gần hơn, đặt mông ngồi đối diện Trinh, tay nâng cằm cô lên, giọng nói gần như gào rít :

- Cô định thử sự kiên nhẫn của tôi và của bố cô sao? Nói cho cô hay vì tôi không phải là bố cô nên cô đừng bao giờ trông hòng sự khoan dung từ tôi.

Trinh ngẩng khuôn mặt xinh xắn, ánh mắt mê man, rượu làm cô to gan hơn, Trinh không sợ ánh mắt của Tuyền nữa, cô nhếch miệng cười :

- Tôi cũng chẳng mong thứ người như chị làm bố tôi, tôi ăn quỵt, thiếu tiền người ta đấy, chị làm gì thì làm.

Tuyền gần như bật khỏi ghế, mặt ghé sát mặt Trinh :

- Cô biết không, nhà hàng nào cũng có bọn bảo kê côn đồ, chỉ cần bây giờ tôi đứng lên, mặc xác cô với cái món nợ của cô thì ngày mai cô sẽ chẳng "lành lặn" ở trước mặt tôi nói những lời khí phách thế này đâu.

Trinh như chợt mường tượng ra khuôn mặt bặm trợn với cái nhìn lang sói của mấy thằng cô hồn mà rùng mình, cô cúi mặt xuống lí nhí :

- Chị không dám đâu, vì bố tôi!

Tuyền cười nhạt :

- Tôi chỉ hứa trông cô nhưng tai nạn thì không ai hứa được với lại trông cô dạn dỹ thế này, mấy cái trò đó chắc hẳn cũng không làm cô sợ?

Rõ ràng so với bản lĩnh của Tuyền, Trinh làm sao có đủ tư chất để đối đầu thế nên cô đành cúi đầu im lặng mặc dù trong lòng căm hận sôi trào vì những lời nói khích bác lại nhác chút coi thường vừa rồi, Tuyền hất hàm :

- Sao? Giờ đã chịu đứng dậy chưa?

Trinh mang trong mình cái máu bướng bỉnh bẩm sinh nên "cà cuống chết đến đít vẫn còn cay", cô ả chưa chịu đầu hàng Tuyền :

- Tôi không!

Tuyền gật gật đầu, Tuyền đã không muốn thua ai thì người đó đừng hòng tìm được sự khoan nhượng từ Tuyền :

- Không?...Được!

Nói xong Tuyền quả quyết đứng lên, không nói thêm nửa lời, bất ngờ xốc Trinh thẳng lên vai, vác như vác một con heo nhỏ, chuẩn bị quăng lên xe máy. Từ nhân viên đến khách trong nhà hàng đều bị hành động của Tuyền làm tò mò, họ, người kín đáo thì thầm, người thô thiển chỉ trỏ vào Tuyền nhưng Tuyền phớt lờ tất thảy, đã quen rồi với mấy cái ánh mắt thị phi ấy.

Nhưng khi vừa ra cửa, Tuyền bất ngờ khựng lại, cách Tuyền vài bước chân, Khanh đã đứng đó từ bao giờ, lẳng lặng nhìn Tuyền và cô gái trên vai Tuyền, ánh mắt khó hiểu vừa như bất ngờ vừa như xem thường. Mọi can đảm và bình thản khi nãy đều biến mất trước ánh mắt ấy của Khanh, trước Khanh, Tuyền trở nên bối rối và còn cảm thấy bi ai, không phải vì Tuyền xấu hổ mà vì với cách nhìn của Khanh có lẽ quá khứ của Tuyền là một phần không thể coi như chuyện như chưa có gì. Tuyền ngập ngừng, thật khó mở lời với Khanh lúc này. Chuyện về công việc, Tuyền gần như đã không hy vọng mà một lời chào hỏi xã giao e cũng là phải cân nhắc sao cho đỡ ngại ngùng bởi cái tình thế tình ngay lý gian này. Trong khi đó, sức mạnh của Trinh trên vai Tuyền cộng với việc giãy dụa của cô ả bắt đầu làm Tuyền thấy chùn chân mà phía đối diện Khanh vẫn cứ lẳng lặng đứng nhìn cũng chưa thấy ý định rời đi, có vẻ như hiếu kỳ không phải đặc tính của riêng ai cả. Sau cùng Tuyền nín thở gian nan nhả ra từng chữ :

- Luật sư cũng có việc ở đây?

Câu nói không hẳn ra chào cũng không ra hỏi thăm lại có vẻ phù hợp, Khanh nhìn bộ dạng chật vật, khuôn mặt ửng đỏ và ánh mắt sáng của Tuyền trong thâm tâm cũng không muốn làm khó Tuyền. Chuyện về cái phong bì "lót tay" đã từng làm Khanh phát bực mình cuối cùng cũng được Khanh nén xuống. Thực ra, nếu không vì cái phong bì đó có lẽ Khanh sẽ cho Tuyền đi làm luôn nhưng vì có việc đó nên cô lại tạm dừng và định bụng sẽ gọi Tuyền mà trả lại nhân thể mắng một vài câu cho hả dạ, định xem Khanh là hạng người gì mà cư xử như thế? Khanh nhìn Tuyền chăm chú, cuối cùng cũng không trả lời mà quay người, bước ra cửa trước con mắt vẫn còn ngỡ ngàng và khó hiểu của Tuyền.

Cô gái trên vai Tuyền thấy tiếng người vác mình ngập ngừng, ngay cả bước chân cũng chậm chạp thì hơi thanh tỉnh, ngóc đầu dậy lơ mơ nhìn thấy Tuyền đang ngẩn người vì một cô gái khác, Trinh cất giọng nhừa nhựa hỏi Tuyền :

- Sao còn không đi tiếp? Bạn gái chị đấy hả?

Tuyền vội vàng lấy tay bít ngay cái miệng đầy hơi rượu cùng những lời nói sỗ sàng của cô ả, ánh mắt lo lắng liếc bóng hồng đang khoan thai bước qua khung cửa, nếu để Khanh nghe thấy câu đó, có lẽ Tuyền mất hoàn toàn hy vọng nhưng mà thú thực có một người bạn gái đẹp nhường ấy, kiều diễm nhường ấy với Tuyền có lẽ chỉ là mỗi đêm mơ về nơi xa lắm.

Khanh ngồi trong xe, lặng lẽ quan sát Tuyền hì hục vứt Trinh đánh huỵch lên xe máy rồi không nương tay cứ thế dựng thẳng người Trinh lên cho dựa vào người mình, một tay lái xe, một tay giữ cô gái, miệng thì liên tục lầm bầm vì bị phiền phức. Khanh nhíu mày, với cô Tuyền quả thật rất khó hiểu, Khanh đã ở trong nhà hàng đó từ khi mấy cô cậu ấy làm náo loạn cái quán nhỏ, việc bị quấy nhiễu sự yên tĩnh khiến Khanh khó chịu nhưng sự khó chịu còn tăng lên bội phần khi Khanh thấy Tuyền xuất hiện, giữa tâm bão, lúc nào cũng thấy cái mặt Tuyền. Khanh bán tín bán nghi, không hiểu mối quan hệ của Tuyền với cô gái trẻ đó nhưng qua cách hành xử từ lúc Tuyền vào đến khi họ dời đi thì Khanh phán đoán họ không phải là tình nhân, chả hiểu sao từ khi biết giới tính thật của Tuyền, Khanh luôn đặt dấu chấm hỏi khi thấy Tuyền ở cạnh một cô gái nào đó, Khanh tò mò ư, có lẽ vậy chỉ là cô không dám thừa nhận mà thôi. Khanh khẽ thở dài và khởi động máy, việc nhận Tuyền vào làm việc chắc chắn là sẽ làm cô thêm đau đầu đây.

Chương 7 : Về lại trường xưa

Tuyền hồ hởi, tìm mãi mới thấy số điện thoại liên lạc của thầy chủ nhiệm cũ để hẹn một cái lịch gặp, tấm bằng tốt nghiệp của Tuyền vốn dỹ Tuyền cũng sẽ không nhớ đến nếu như nó không phải là yêu cầu của Khanh.

Tuyền gửi xe vào bãi xong, ngây người ngước lên nhìn tòa nhà trước mặt, nơi này bốn năm về trước đã gắn với Tuyền biết bao nhiêu là kỷ niệm thời sinh viên đầy háo hức, mong mỏi, rất trong sáng, vô tư và tràn đầy nhiệt huyết. Sân bóng và thư viện là những nơi lưu dấu những kỷ niệm ngọt ngào lãng mạn của mối tình đầu giữa Băng và Tuyền. Giờ còn đâu? Còn đâu nữa? ọi thứ đã trôi qua, đã không thể tìm lại, kỷ niệm ngọt ngào giờ chỉ còn là một thứ dĩ vãng nhạt nhòa mà Tuyền thật sự muốn cất dấu nó thật sâu vào trái tim. Chỉ có ở trong đó dỹ vãng và kỷ niệm mới giữ được ý nghĩa nguyên vẹn và cao đẹp của nó.

Cũng chính ở đây, người ta đã dạy Tuyền những bài học, những phép tính mang lại sự giàu có và thành công cho bản thân nhưng Tuyền đã không vận dụng giỏi phép tính ấy, Tuyền đã không thấm nhuần cái giáo án mà giảng viên đã miệt mài soạn ấy. Tuyền đã sai lầm ngay từ khi còn chưa bước ra khỏi giảng đường Đại học, nếu như Tuyền sâu sắc, nếu như Tuyền tinh ranh, Tuyền sẽ phải tính toán làm sao vừa có được việc làm ổn định vừa có một thu nhập ổn thoả và nhất là có được người con gái với cái tình yêu mà người ta cho là hoang đường ấy. Vì thế việc quay về nhận tấm bằng này nó cũng có phần nào đó, theo Tuyền là hơi trào phúng. Tuyền âm thầm đi trên lối đi rải sỏi trắng, xa xa, một đôi sinh viên nam nữ đang ngồi nhàn nhã trên ghế, chàng trai trẻ thi thoảng len lén hôn trộm lên má bạn gái, Tuyền sững người ngạc nhiên, tuổi trẻ bây giờ táo bạo quá hay tại Tuyền già rồi? Mà Tuyền thấy như thế cũng thật thú vị, có một sự mâu thuẫn không hề nhỏ trong lối suy nghĩ của chúng ta hiện nay. Ta cứ mải mê dạy trẻ con những vấn đề mang tính chất giáo điều, những bài học mang tầm vĩ mô mà quên đi thực tế, thực tế ở đây là những đứa trẻ được dạy phải yêu thương ông bà cha mẹ, yêu thương chúng bạn nhưng ta không dạy chúng, không khuyến khích chúng bày tỏ yêu thương như hành động đẹp mà đôi sinh viên kia vừa rồi thể hiện.

Chúng ta gay gắt lên án một đôi tình nhân ôm hôn nhau nơi công cộng nhưng chúng ta lại dễ dàng dung túng hành động ném hộp sữa bừa bãi sau khi uống của một đứa trẻ. Chúng ta đã quá mờ mịt khi đất nước đổi mới, chúng ta lo sợ khi văn hoá phương Tây tràn vào, chúng ta không kịp có những biện pháp thích nghi nên chúng ta đổ lỗi cho lối sống tự do phóng khoáng của họ, tỷ như chuyện tình cảm đồng giới của Tuyền cũng vậy, rất nhiều người vẫn cho rằng nó là sản phẩm của một nền văn hoá ngoại lai du nhập, là trào lưu mà lũ "trẻ trâu" thích thể hiện, người Việt truyền thống không có tình yêu như thế, ấu trĩ, vô cùng ấu trĩ! Nếu như họ chịu tìm một chút, chịu hiểu một chút thì chắc hẳn mọi chuyện trong đó có chuyện của Tuyền cũng không đến nỗi bi đát ra nông nỗi này. Nghĩ đến những vấn đề thời sự đó mà Tuyền thấy nẫu cả ruột, một cánh én chẳng bao giờ làm nên mùa xuân, thế nên cái bằng tốt nghiệp kia vẫn cứ là phải lấy.

Tuyền thở dài một hơi, kiên quyết không để lòng bồi hồi nữa, ở một khía cạnh nào đó, Băng nói đúng, Tuyền phải quên và phải làm lại một cách đàng hoàng nhất. Tuyền quả quyết bước lên lầu ba, nơi còn lưu giữ tấm bằng tốt nghiệp mà mất bao nhiêu công sức Tuyền mới có được, mảnh giấy tưởng như vô tri vô giác ấy nhưng lại chứa trong nó những thông tin vô cùng khả dụng. Tuyền lưỡng lự một chút rồi mới đẩy cửa, tiếng kẽo kẹt của chiếc cửa cũ kỹ nghiến trên nền gạch hoa khiến những người trong phòng đều bất ngờ ngẩng hết cả lên. Họ chằm chằm nhìn vào Tuyền, trong số những ánh mắt ấy, Tuyền vẫn nhận ra đôi mắt của thầy chủ nhiệm. Ông có vẻ già đi khá nhanh, mái tóc hai màu đen trắng rõ rệt. Sau một hồi nhíu mày hay căng mắt mồm chữ o mắt chữ ô cuối cùng họ cũng ngờ ngợ nhận ra Tuyền, một sinh viên "bất tử" của trường. Không khí trong phòng có chút gượng gạo, một số giáo viên vừa thấy Tuyền động tác trên tay ngưng trệ, bình thường họ sẽ chẳng nhớ sinh viên lâu quá nửa năm nhưng mà đối với người trước mặt họ, sự nổi tiếng có lẽ sánh cả với Wentworth Miller nên họ có muốn quên cũng không dễ.

Không khó để Tuyền nhận thấy ánh mắt của họ bắt đầu chuyển dần sang trạng thái ái ngại và đề phòng, một hai người vì không muốn thất thố nên cười gượng rồi mở cửa ra ngoài, số còn lại ban đầu lặng lẽ nhìn nhau, sau một chút bắt đầu nghiêng người thì thì thầm thầm, ánh mắt lấm la lấm lét liếc Tuyền mà Tuyền luôn hiểu cái câu "nói thầm một là nói xấu hai là vay tiền". Tuyền chợt hiểu và nhếch miệng cười chua cay, cái vẻ lấm lét ấy phải là Tuyền, một kẻ không đàng hoàng mới đúng, còn họ, họ đều là những người tử tế kia mà. Tuyền cười khẩy, trong hoàn cảnh này chỉ có vẻ thản nhiên mới càng làm họ tức tối, Tuyền thích trêu tức họ, họ càng ghê sợ, càng ghẻ lạnh Tuyền càng muốn làm họ tức, để làm gì, để thoả mãn và che dấu sự tự ti đang gậm nhấm cõi lòng Tuyền đấy thôi. Tuyền lạnh lùng, ánh mắt toát lên vẻ bất cần thản nhiên đi tới trước mặt thầy chủ nhiệm khẽ cúi người chào :

- Thầy! Thầy có khỏe không? Thầy chắc vẫn còn nhớ em chứ?

Nhận ra vẻ giễu cợt trong giọng nói của Tuyền, thầy chủ nhiệm vội vàng đứng dậy, ánh mắt và lời nói đều nồng ấm, khác xa những gì Tuyền nghĩ và càng khác xa với những người đang ngồi kia :

- Tuyền! Trở về bao giờ thế, thầy vẫn khỏe!

Sự cảnh giác của Tuyền lập tức mất đi khi thấy vẻ chân thành của ông, mặt Tuyền hơi đỏ, Tuyền ngượng, ngượng vì đã quá hồ đồ, đã trót "vơ đũa cả nắm", không thể lấy hiện tượng để nhận xét bản chất, Tuyền có chút hối hận vì thái độ xù lông ứng phó có phần không lễ độ của mình, Tuyền cười, giọng mềm lại :

- Em mới về! Được đặc cách, em muốn tới xin bằng tốt nghiệp.

Thầy chủ nhiệm sốt sắng :

- Đây! Em qua đây!

Ông dẫn Tuyền qua một chiếc bàn, giáo vụ cũng khá quen với Tuyền, ngước ánh mắt lạnh và mang phần miệt thị nhìn Tuyền, vốn dỹ chẳng thiện cảm gì từ lúc Tuyền đẩy cửa vào đây cộng thêm cái lối nói năng xếch mé thầy chủ nhiệm của Tuyền vừa rồi càng làm cô ta thấy Tuyền không vừa mắt, cô ta đẩy một tờ giấy có danh sách dài dằng dặc ra trước mặt Tuyền, chỏng lỏn :

- Tìm tên và ký vào!

Tuyền giả điếc, lại nhếch mép cười nhạt, một tay đút túi quần, khẽ nghiêng người thờ ơ với hành động của giáo vụ, định bụng sẽ lịch thiệp như những gì được dạy nhưng có lẽ thân đã nhúng chàm, muốn cũng chẳng sạch sẽ được. Tuyền cắm cúi lấy ngón tay tra tên mình, ngón trỏ chợt dừng lại trên cái tên Lê Hải Băng, một tiếng thở dài nhỏ thoát ra, rồi ngón trỏ lại dứt khoát dời xuống phía dưới, còn trống đúng một chỗ, ai nấy đều đã ký hết cả rồi. Tuyền cầm bút mạnh mẽ ký lên ô trống bên cạnh tên mình, chữ ký như muốn chính thức đoạn tuyệt với ngôi trường, với những giảng đường đại học nhiều mơ ước. Tuyền nắm quai túi xách vắt chéo qua vai, yên lặng đứng chờ giáo vụ lục lọi trong ngăn tủ tìm tấm bằng cho mình. Những người xung quanh sau một hồi tọc mạch, xì xào, chỉ trỏ cuối cùng có vẻ cũng chán nên mặc kệ Tuyền đứng đó, họ lại cúi xuống làm việc tiếp. Lúc này Tuyền mới thực sự ảo não, bảy năm trước Tuyền đã từng là niềm tự hào của khoa này, mỗi một giáo viên nhìn thấy Tuyền đều vỗ vai hay quá hơn nữa là xoa đầu Tuyền thán phục. Thành tích học tập nổi trội của Tuyền luôn làm giáo viên hãnh diện mỗi khi giao lưu với các khoa khác, khi ấy ánh mắt và nụ cười của họ dành cho Tuyền đều là sự trìu mến và yêu quý nhiều lắm. Nhắc đến Tuyền, họ chỉ dùng những mỹ từ để ca ngợi, một tia bất bình cũng chưa từng thấy qua trong ánh mắt nhưng giờ thì thế nào? Thế mới nói, mọi thứ đều có thể thay đổi, ranh giới giữa niềm vinh quang và sự nhục nhã là một thứ ranh giới vô hình, trăm điều tốt, chẳng ai nhớ tới nhưng một điều xấu đã nhanh chóng hủy hoại tương lai của một người.

Sau một hồi tìm tòi, giáo vụ đẩy tấm bằng về phía Tuyền, cũng không buồn đưa tận tay. Tuyền nhếch miệng, cẩn thận cầm lên và cất vào túi, cả một quãng thời gian Tuyền cũng im lìm như tượng sau đó Tuyền không do dự bước ra cửa nhưng đến ngưỡng cửa lại ngừng lại ngẫm nghĩ, cuối cùng vẫn cất tiếng chào :

- Các thầy cô nghỉ, em về!

Không ai trả lời Tuyền, Tuyền cũng không giận dỗi, trách móc gì nữa, dẫu sao vài giây nữa khi Tuyền bước qua cái cánh cửa kia thì nơi này, những con người này thực sự cũng chỉ còn là dĩ vãng. Ở một góc sâu trong tâm hồn, Tuyền vẫn dành tình cảm trân trọng cho họ, những người đã mang đến kiến thức, kinh nghiệm và có cả những bài học đạo đức cho Tuyền. Tuyền không dám trách họ, cũng bỏ luôn cái ý muốn trêu tức lúc đầu, Tuyền hiểu những gì họ nghĩ, phải ăn lạt mới biết thương mèo, Tuyền chỉ mong đến một lúc nào đó, có thể rất lâu đi chăng nữa, họ sẽ nhìn thấu con người thật bên trong Tuyền, một con người luôn mong muốn những điều tốt đẹp và lương thiện như bao nhiêu người khác.

Thầy chủ nhiệm nhìn theo bóng Tuyền, ông đắn đo một lúc rồi mở cửa đi theo Tuyền, qua khe cửa ấy, tiếng ai đó vọng ra theo :

- Chậc! Nó ở tù ra, trông lỳ lợm và đáng sợ! Rõ là...nếu không giờ này chắc nó cũng làm nên công trạng hiển hách lắm rồi! Phí hoài!

Tuyền hơi cúi đầu, nhanh chóng bước đi, cái từ "nó" ấy dường như cũng nói lên tất cả, thầy chủ nhiệm rảo bước theo Tuyền, thấy Tuyền đi nhanh quá đành gọi với theo :

- Tuyền! Đợi thầy chút!

Tuyền ngạc nhiên dừng lại nhưng không nhìn thầy, đúng hơn là không dám nhìn thầy, thầy chủ nhiệm đọc được tổn thương và cả mặc cảm trong lòng Tuyền, ông nắm lấy cánh tay Tuyền và ân cần hỏi :

- Cuộc sống thật không dễ dàng phải không?

Tuyền xoa xoa cái mũi đang tràn ngập vị cay nồng, thầy chủ nhiệm càng chân thành lòng Tuyền càng thêm loạn nhưng lại cũng có phần nào ấm áp, ít ra còn có người chia sẻ nỗi khổ tâm với mình. Tuyền không còn muốn cự tuyệt những quan tâm của thầy giáo nữa, hai thầy trò lặng lẽ ngồi xuống chiếc ghế gỗ cũ. Thầy chủ nhiệm ngồi lặng lẽ nhìn về phía trước rồi chậm rãi nói :

- Tôi nghe nói bố em đã mất, cuộc sống rất khó khăn, tôi có đến thăm mẹ em được một lần sau đó nhà em chuyển đi, tôi không còn liên lạc được nữa.

Nghe đến cha mẹ từ chính miệng thầy giáo, Tuyền thực sự cảm động, ánh mắt có chút ướt đỏ, có đứa con như Tuyền bố mẹ chỉ muốn đi thật xa, bặt vô âm tín chứ còn lòng dạ nào thông báo với ai, Tuyền khẽ nhìn xuống đầu ngón chân đang bấm xuống nền gạch, thiểu não nói :

- Cảm ơn thầy!

Thày chủ nhiệm khẽ gật đầu rồi lại hỏi :

- Em đã xin được việc chưa?

Tuyền lắc đầu chán nản :

- Vẫn chưa ạ!

- Có muốn tôi giới thiệu không?

Tuyền lại lắc đầu, ông thầy già ánh mắt đăm chiêu, lòng không thôi xót thương trò cũ, dù thế nào cũng từng là học trò tài năng mà ông rất cưng và đặt nhiều hy vọng nhất, sự việc xảy ra làm ai cũng bất ngờ nhưng ông tin chắc, đó không phải là điều mà Tuyền muốn. Ông cũng già rồi, còn ba năm nữa là về hưu, chấm dứt một chặng đường trồng người vẻ vang, số phận bao nhiêu học trò đã đi qua các khóa nhưng ấn tượng nhất với ông, phải thú thực chỉ có mình Tuyền. Gần bốn mươi năm miệt mài giảng dạy, tìm hiểu rồi những chuyến công tác ở tận trời Tây xa xôi nhưng cuối cùng ông vẫn phải thú nhận rằng ông vẫn là người lạc hậu, lạc hậu trước thời cuộc, ông thừa nhận mới chỉ làm tròn bổn phận giảng của một giáo viên nhưng chưa làm trọn bổn phận dạy của một người thầy, để trò ra nông nỗi này, người làm thầy đầy đạo đức như ông cũng phải day dứt, ông thở dài :

- Đời người là một chu trình rắc rối và phức tạp, cú ngã lần đầu chưa chắc đã phải là cú ngã không thể không dậy chỉ là sẽ dậy thế nào và cần cố gắng để không bao giờ ngã nữa mà thôi.

Ông thầy nói xong im lặng chờ Tuyền trả lời nhưng đứa học trò vẫn như cũ, ngồi lặng thinh trên ghế và ôm chặt chiếc túi trước ngực, gương mặt rầu rĩ, trống vắng đang suy tư, cơ thể gầy guộc, tưởng như thở cũng rất vất vả. Ông thầy già lặng lẽ lại thở dài và rút từ túi sau quần ra một cái ví nhỏ, chần chừ giây lát rồi lấy hết tiền trong đó dúi vào tay Tuyền :

- Mua quà thăm mẹ giúp tôi!

Tuyền cả kinh, vội vàng đứng bật dậy, nhìn những tờ tiền trơ trọi trên tay thầy, Tuyền dẫu có trăm lá gan, đầu có là đất hay mặt trơ trán bóng đến đâu cũng không thể nào nhận tiền từ thầy dẫu biết rằng ông làm thế xuất phát từ lòng chân thành chứ không phải từ sự thương hại nhưng mà trong hoàn cảnh này Tuyền thấy mình thật đốn mạt và có bao nhiêu là đáng giận. Tuyền tự dằn vặt mình, lương tâm lại lên cơn cắn dứt, Tuyền đã làm gì để nhận được tình thương như thế này. Tuyền lắp bắp, nhìn thầy, nhìn những tờ tiền rồi vội vã quay lưng đi như ma đuổi :

- Không! Thầy! Xin đừng làm thế!

Tuyền vừa đi vừa lau những giọt nước mắt nóng hổi đang hối hả rơi trên gương mặt, phía sau Tuyền người thầy ngồi đó, đầu cúi xuống, những tờ tiền nhẹ rơi xuống chân, làm người, sao khổ thế này!

Chương 8 : Được thu nhận

Tuyền nhổm dậy, chồm hỗm trên giường, mắt nhắm mắt mở quờ quạng tìm cái điện thoại vừa báo tin nhắn khá sớm, đôi mắt còn cay xè vì ngái ngủ, gà gật hé một con mắt nhìn lên màn hình, dòng tin tuần tự chạy qua đập vào đôi mắt Tuyền là thông báo tuyển dụng của văn phòng Khanh "Đúng 7 giờ 30 sáng nay có mặt tại văn phòng nhận việc, sau giờ đó coi như cô không có nhu cầu và hồ sơ sẽ không được hoàn trả!". Tuyền ngồi phắt dậy, dí điện thoại vào sát con mắt, lấy tay dụi dụi đôi mắt, cơn buồn ngủ cũng qua ngay lập tức. Quá bất ngờ! Hẳn rồi! Cứ ngỡ bị từ chối ai dè...mà cũng oái oăm, thông báo vào lúc nào không tới lại tới hôm nay, sáng nay Tuyền vừa hẹn ông Hài để trao đổi về mấy giống cây trồng Tuyền định sử dụng. Tuyền thở dài, chuyện ông Hài lúc này không thể bằng chuyện của cô luật sư trẻ đẹp kia được. Tuyền ôm điện thoại lẩm bẩm người gì mà khó chịu kinh khủng, con gái nhưng chẳng một chút dịu dàng, tin nhắn cũng cứ như mệnh lệnh, khô khan và lạnh lùng. Tuyền xoa mặt, xem đồng hồ đầu giường, 6 giờ sáng, chẳng có ai tuyển nhân sự sớm thế cả, Tuyền lại thở dài, cứ hễ gặp người đẹp là Tuyền lại thở dài, chả biết tại sao nữa mà cách làm việc của cô gái này cũng trái khoáy hoặc là cô gái này đã làm việc xuyên cả đêm. Nghĩ đến đó, Tuyền cả kinh nhảy phắt xuống giường, không dám nghĩ ngợi lâu nữa, mặc cho là thế nào thì cơ hội tới, phải tận dụng. Tuyền vội vội vàng vàng, người yêu việc như cô gái ấy đương nhiên luôn cần một nhân viên mẫn cán thế nên ấn tượng tốt chắc chắn luôn phải ở buổi đầu tiên. Tuyền qua quýt mọi chuyện, kể cả chuyện ăn sáng rồi vớ lấy bộ quần áo mà thay nhanh đến chóng mặt rồi mới hấp tấp viết lại mấy dòng nhắn mẹ, xong xuôi, Tuyền mới tất tả nhảy lên cái xe đạp mà đạp thục mạng vào trung tâm thành phố.

Tuyền đến khá sớm, hài lòng vì sự chỉn chu của mình, đến đúng giờ cũng là cách tăng thêm sự tự tin cho chính mình. Cánh cửa văn phòng vẫn vậy, sừng sững trong nắng mai nhưng khác với lần đầu tiên đến đây, gần một tháng trôi qua, Tuyền dường như đã quen lại với cuộc sống thường nhật, cũng không còn sự ngơ ngác hay sợ hãi nữa, Tuyền can đảm và điềm tĩnh đi thẳng tới văn phòng của Khanh, đưa tay quả quyết gõ cửa. Thư ký Trang thấy vậy, vội vàng níu tay áo Tuyền và hất cái cằm nhỏ lên hỏi :

- Có hẹn chưa?

Tuyền tủm tỉm móc ra cái điện thoại từ túi quần, mở tin nhắn, đanh đá dí nó vào mắt thư ký :

- Đích thân sếp cô nhắn đấy, đi được chưa?

Thư ký Trang hứ một tiếng nhỏ nhìn con người "chưa đỗ ông Nghè đã đe hàng tổng" rồi miễn cưỡng mở cửa cho Tuyền vào, Tuyền nhún vai, lè lưỡi trêu cô gái nhỏ một cái rồi đường hoàng đi vào bên trong.

Vừa thấy Tuyền, Khanh đã nhíu mày, thần thái Tuyền đã hoàn toàn khác so với lần trước, có gì đó tựa hồ như sức sống đã quay trở lại hiện hữu trên vầng trán Tuyền, cô khá bất ngờ nhưng biểu hiện ra bên ngoài vẫn lạnh nhạt như thế. Khanh chỉ ngẩng lên vài giây rồi lại cắm cúi viết viết lách lách, thậm chí cũng không buồn mời Tuyền ngồi. Khanh đâu biết rằng như thế là có cơ hội để Tuyền "vụ lời", Tuyền tranh thủ nhìn ngắm Khanh không chớp mắt, không thể không cảm thán trước nhan sắc "chim sa cá lặn" này. Khanh tiện tay kéo chiếc ngăn kéo phía dưới bàn làm việc, nhanh chóng lấy ra một chiếc phong bì còn nguyên vết dán, Khanh đẩy nó về phía Tuyền, giọng nói mang theo sự cáu kỉnh :

- Mang cái này về! Tôi vì nể mặt mẹ cô nên bỏ qua nhưng lần sau mà còn làm như thế, tôi đuổi việc!

Tuyền hơi cúi đầu, nói không phật lòng, không bất mãn là không đúng, Khanh có thể xem thường mấy đồng tiền này nhưng nếu Khanh biết được nó từ đâu mà có thì chắc hẳn Khanh không miệt thị như thế. Mẹ Tuyền mướt mồ trán, dán mồ hôi lưng, bóp mồm bóp miệng mới dành dụm được món tiền nho nhỏ ấy, chứ đâu như mấy người ngồi bàn giấy, cầm bút mạ vàng, ký vài chữ là có thể ra tiền được. Khanh giàu có, Khanh tài giỏi, động đến đâu là ở đó ra tiền, với Khanh tiền chỉ là công cụ, không phải mục tiêu nhưng Khanh đâu có biết những người bần hàn như Tuyền và mẹ thì tiền lại là thứ sáng mở mắt ra, tối nhắm mắt vào đều phải đau đầu tính toán. Làm người giàu cũng sướng, Tuyền ước sau này mình cũng có thể giàu. Tuyền không ngẩng lên nhìn Khanh nữa, vẻ mặt Khanh bây giờ thế nào Tuyền cũng có thể tưởng tượng ra nhưng mà dẫu sao, được Khanh nhận cũng là Khanh phải vượt qua nhiều thứ rồi. Khanh bỗng nhiên dừng tay nhíu mày, gắt gỏng với Tuyền :

- Cái thói quen cúi đầu của cô ấy, bỏ đi!

Tuyền ngẩng ngay mặt dậy, đối mặt với ánh mắt sắc bén của Khanh, Khanh có vẻ hơi tức giận, cô gõ nhịp chiếc bút trên mặt bàn :

- Đừng có nghĩ ai cũng nhỏ nhen thế, tôi là đang nói cô thôi.

Tuyền giật mình vì bị Khanh đoán trúng phóc tâm tư, lại thêm một lần Tuyền nể phục Khanh, Khanh quá nhạy cảm và tinh tế, tự nhiên ấn tượng về Khanh có chút khá hơn trong mắt Tuyền mà cái lối suy nghĩ tiêu cực, ngược đãi chính mình vừa rồi lại còn làm Tuyền hơi xấu hổ. Tuyền cũng hiểu Khanh chỉ là muốn chĩa mũi dùi vào mình chứ không phải mẹ, việc mẹ con Tuyền làm đã chạm đến tự ái của người cao ngạo như Khanh nên vội vàng đưa tay thu lại cái phong bì hơi bạc màu, giấu ra sau lưng, giọng nói cũng rất thành thực và pha chút xấu hổ:

- Tôi xin lỗi!

Khanh dường như không để tâm đến lời xin lỗi ấy, cũng không nhận ra những diễn biến tâm lý của Tuyền vừa rồi, cô vừa cắm cúi viết vừa nói :

- Cô ra ngoài ngồi chờ, lát nữa thư ký sẽ thông báo việc cần làm và hoàn chỉnh hợp đồng, cô đọc nếu thấy đồng ý thì ký nhược bằng không thì thôi.

Tuyền nhìn vẻ chăm chú của Khanh, cách ăn nói cũng rất nhạt làm Tuyền lại nhớ lại ánh mắt ngày nào ở nhà hàng, nửa câu Tuyền cũng không dám trách hay oán hận Khanh, so với ba lần xin việc đầy cay đắng tủi nhục trước, lần này Tuyền được nhận một công việc ổn định và tốt đến thế đây là nhờ phúc của cả nhà Tuyền nên vẻ lạnh nhạt của Khanh, Tuyền hoàn toàn hiểu được và coi là bình thường.

Tuyền đi rồi, Khanh mới dừng tay, đôi mày đẹp khẽ chau lại, do dự một lát cô bấm máy, rất nhanh thư ký đã có mặt. Khanh tháo kính, day nhẹ hai bên thái dương, trầm ngâm một hồi rồi nói một hơi :

- Chú Tài xin nghỉ việc, tôi thực ra cũng không cần lái xe riêng cho lắm vừa tốn tiền lại lãng phí thời gian tuy nhiên đôi lúc đi công tác xa không có cũng bất tiện, cô đăng ký cho cô ấy một lớp học lái xe cấp tốc để khi cần tôi có thể dùng, ngoài ra bố trí cho cô ấy một bàn làm việc nhỏ, giao việc xử lý công văn đi đến cho cô ấy, hỏi thêm bộ phận bảo vệ, nếu họ cần có thể trưng dụng thêm cô ấy, về cơ bản, tôi thấy cô ấy đáp ứng được yêu cầu...

Khanh ngừng lại vài giây trước khi nói thêm câu cuối :

- Trước mắt, cứ như thế thôi đã.

Như thế thôi đã! Không phải như cái thùng nước gạo rồi sao! Thư ký Trang tuy bụng bảo dạ vậy nhưng không dám hé ra, người mới vào đương nhiên cần thử thách, thư ký chỉ rất nhanh ghi nhớ hết việc mà sếp giao, đã quen với tác phong lãnh đạo của Khanh, ít dài dòng mà lại rất cụ thể, thư ký Trang vừa quay người bất ngờ lại thấy Khanh nói tiếp :

- Còn việc này nữa, cái xe máy công của văn phòng không ai dùng đến, cô cho sửa sang rồi giao cho cô ấy làm phương tiện đi lại, xăng xe phải tự lo, có thể mang về nhà cũng được, tôi không muốn thấy nhân viên của mình đến trễ chỉ vì cái xe đạp!

Khanh nói xong lại cắm cúi xuống mặt bàn bề bộn giấy tờ, Trang hơi thẫn thờ suy đi nghĩ lại, cứ từ trong lời nói của sếp mà đem phân tích cho kỹ càng thì thấy thực ra một chút cũng không nói là bạc đãi. Sếp lần này sao lại thấy có nhiều mâu thuẫn đến thế nhưng mà thư ký nhớ đến món thưởng cuối tháng nên đành im như thóc mà thực hiện.

Thư ký Trang vừa ra ngoài đã thấy Tuyền đứng tựa tường bồn chồn, ánh mắt không dời cánh cửa phòng Khanh, thoáng thấy thư ký, mắt Tuyền sáng lên, thư ký lườm Tuyền nhẹ một cái, người đâu mà vô cùng thô thiển đã vậy lại còn có vẻ háo hức vô cùng trẻ con. Thư ký vẫy tay ra hiệu cho Tuyền đi theo mình, Tuyền không nhận ra vẻ "miệt thị" trong con mắt thư ký nhưng mà thực ra điều đó cũng chẳng quan trọng bằng cái hợp đồng mà thư ký sắp soạn. Tuyền nhanh chóng rảo bước bám theo, vẻ bồn chồn lúc này cũng không còn nữa. Phòng thư ký ngay kề bên phòng luật sư, thư ký cũng như sếp là người sạch sẽ và gọn gàng. Tuyền kiên nhẫn ngồi đợi thư ký Trang đánh máy toanh toách trên bàn phím, môi còn bặm lại cứ như người phải ra đồng cày quốc. Tuyền lấy làm lạ, không hiểu cô ấy sao phải bậm bạch với môt cái bàn phím vô tri vô giác như thế, nếu đây là cái hợp đồng của Tuyền thì chắc nội dung phải như một bản cáo trạng! Thư ký Trang ngẩng lên thấy vẻ mặt láu cá đang tủm tỉm nhìn mình thì có chút bực bội, mình đang nai lưng ra làm việc giúp cô ta ấy thế mà cái nụ cười kia trong mắt thư ký chả khác nào một sự "giễu cợt", nghĩ thế thư ký lại càng nghiến răng ken két, đem cái tờ giấy đánh máy hỏng thẳng tay ném toẹt vào thùng rác không cần để ý đến hình tượng rồi tò mò hất hàm hỏi :

- Chị quen luật sư?

Tuyền lắc đầu thầm nghĩ người như thế ai có bản lĩnh dám quen, thư ký Trang trề môi, vừa đưa bản hợp đồng còn ấm mực in cho Tuyền vừa thắc mắc tiếp :

- Chị ấy chưa bao giờ ưu ái ai như thế cả!

Tuyền nhướn mày, nhún vai nhưng chỉ thực sự hiểu ý của từ "ưu ái" mà thư ký Trang vừa nói sau khi xem hết hợp đồng, bản thân Tuyền thực sự cảm động, ấn tượng về Khanh rõ ràng lại đã được cải thiện. Tuyền hỉ hả, đúng là "chết đuối vớ được cọc" những tưởng chẳng còn nơi nào chứa chấp mình không ngờ người tưởng chừng như khó ưa nhất lại chính là ân nhân giang đôi tay ra đỡ lấy mình, đối với một người đã trải qua bấy nhiêu năm tháng cơ cực, tủi nhục thì đây không phải chỉ là ưu ái mà chính xác phải gọi là hành động cứu rỗi cuộc đời, vực lại niềm tin nơi Tuyền. Tuyền vừa cười vừa cầm bút định đặt bút ký vào hợp đồng, thư ký Trang liền ngăn lại :

- Chị không thắc mắc gì?

Tuyền ngạc nhiên :

- Có gì phải thắc mắc?

Trang bật cười :

- Hợp đồng chưa đề cập đến lương mà.

Tuyền không thể nghi ngờ lòng tốt của Khanh, là một người hiểu biết, những gì Tuyền đọc, Tuyền tin tấm lòng của Khanh, chắc chắn cô ấy không bạc đãi Tuyền. Tuyền vui vẻ ký roèn roẹt trên mấy tờ giấy :

- Tiền với tôi mà nói không quan trọng bằng sự tín nhiệm của sếp cô.

Trang thu lại hợp đồng, ngước mắt lườm Tuyền một cái, chả hiểu sếp ở đâu lại lôi ra một con người thoạt nhìn tưởng hiền lành chân chất ai ngờ ăn nói cũng khôn lanh, đáo để. Tuyền thăm dò, thấy thư ký Trang có vẻ cở mở lại dễ gần nên mạnh dạn bông đùa :

- Này cô! Nếu tôi không nhầm thì cô đã hai lần lườm tôi rồi đấy!

Những tưởng thư ký sẽ giận, ai ngờ cô đốp lại :

- Chị nhầm thật bởi tôi đã lườm chị tới bốn lần.

Tuyền bật cười, thấy thư ký cũng vui tính nên được đà "buôn chuyện" :

- Thực ra tôi cũng có lăn tăn một chút về nội dung công việc mà tôi được giao, việc gì tôi cũng làm được chỉ khó hiểu là tại sao lại cho tôi học lái xe, cái môn ấy tôi thấy không cần thiết hoặc là rất thiếu thực tế với cá nhân tôi.

Thư ký Trang bĩu môi :

- Sao bảo không quan tâm? Nói thật tôi cũng thấy sếp rất lạ, cô đừng tự ái nhé, sếp chả ưa gì cô thế mà lại cho cô đi học lái xe để sau này có thể phải phục vụ sếp, tôi cũng thấy khó hiểu. Nhưng mà thôi, việc tôi và cô quan tâm là hai kỳ lương hàng tháng nên cứ có việc làm là đỡ "nhàn cư vi bất thiện", cô cũng chẳng nên lăn tăn làm gì, cờ đến tay, tội gì không phất.

Tuyền gật gật gù gù, phì cười vì cái sự ví von đầy tính vĩ mô của thư ký, ngón trỏ gõ gõ đầu, thủng thẳng buông một câu :

- Sếp cô hình thức và nội dung có vẻ không tương đồng nhỉ?

Trang hơi nhíu mày nhìn Tuyền, Tuyền vội vàng giải thích :

- Bề ngoài trông có vẻ lạnh lùng nhưng trong lòng trái lại, ấm áp!

Trang lần này thì lắc đầu, đến gần Tuyền hơn chút nữa rồi nói nhỏ :

- Chị đừng nghĩ mình có thể đọc được chị ấy nhanh thế, không hề đơn giản đâu, tưởng như rất gần mà lại rất xa đấy, còn nữa, cơ bản, làm nhân viên đừng nên quan tâm quá nhiều đến mấy chuyện riêng tư của sếp!

Tuyền bĩu môi :

- Để tôi nói điều này, đến ngay cả cô cũng còn sợ cô ấy huống chi tôi thế nên tôi cũng chỉ vì muốn tìm hiểu một chút để tiện bề ứng xử thôi, cô xinh xắn như thế mà cũng khó tính chẳng khác nào cô ấy!

Thư ký Trang ngẩng mặt, trợn mắt nhìn kẻ "ngạo mạn" trước mặt, mọi suy nghĩ ban đầu về một người nhút nhát, trẻ con đã không còn chỉ thấy một người bề ngoài giản dị, ngây ngô nhưng khi mở miệng cóc trong lỗ cũng phải chui ra thậm chí còn có thể làm người khác nổi cơn tam bành. Tuyền thấy thư ký đang chuẩn bị biến thành rắn hổ mang liền giơ hai tay hoà hoãn nói :

- Cô đừng vội nổi cáu, sau này chúng ta còn là đồng nghiệp, nếu cô không muốn nói thì thôi, tôi tự tìm hiểu vậy dù sao hôm nay tôi cũng rất cảm ơn cô!

Thư ký Trang tức đen mặt, trước giờ cô chưa gặp ai tưng tửng và khó hiểu thế này, đến ngay cả cô là nhân viên còn thấy điên máu huống chi sếp mình, một người phụ nữ mạnh mẽ, nói ít nhưng làm nhiều.

Chương 9 : Bất ngờ

Ông Hài chắp tay sau lưng ngó qua hàng rào, thấy Tuyền đang lom khom quét tước trước sân, ông e hèm một tiếng đánh động, Tuyền ngẩng mặt thấy ông, tươi tỉnh hẳn ra. Ông Hài tự nhiên nhấc ra cánh cổng cũ, con Mun dường như rất quen hơi ông nên vẫy đuôi mừng quýnh. Ông Hài không vào nhà mà đứng trò chuyện với Tuyền trong bóng chiều chạng vạng. Ở ông Hài toát lên vẻ đứng đắn khiến Tuyền rất tin tưởng, Tuyền lau tay đang trồng dở mấy khóm hoa rồi cùng ông Hài ngồi xuống bậc thềm đã bầy sẵn cái ấm tích nhỏ và vài chiếc chén con sạch sẽ. Ông Hài nhìn ra phía khu vườn đã xanh um của Tuyền rồi cười :

- Có tố chất đấy, cháu mệnh thủy, trồng cây cũng hợp!

Tuyền cười ngoác miệng, đúng là Tuyền có tay trồng cây gây rừng, mới hơn hai tháng mà vườn hoa đã tốt tươi, một vài khóm còn chúm chím nụ mặc dù Tuyền còn bận bịu cả tá công việc ở văn phòng luật sư, thời gian tưới tắm chăm sóc chủ yếu vào sáng sớm hoặc chiều muộn nhưng đám cây cối vẫn dường như rất chiều lòng Tuyền. Gần hai tháng nữa là Tết, chắc là sẽ có thêm một khoản kha khá đây, lòng Tuyền khấp khởi mừng dù ít hay nhiều thì đây cũng là những đồng tiền chân chính đầu tiên có được từ mồ hôi và sức lao động của mình.

Ông Hài ngắm chén nước trong tay và thủng thẳng bảo :

- Hôm qua có người gọi điện cho chú nói muốn đặt ít cây trang trí nhà cửa, cữ này chú bận quá mà là mối hàng cũ nên không muốn từ chối hay cháu nhận mối này đi, coi như mở hàng.

Tuyền quá hiểu bụng ông Hài, ông chả bận đến mức thế đâu nhưng mà do ông thương Tuyền nên để Tuyền có thêm thu nhập mà thôi, những gì xảy ra sau khi Tuyền ra tù làm Tuyền ngỡ ngàng, quanh Tuyền, người tốt vẫn khá nhiều. Tuyền không dám khách khí vì như vậy là không cần thiết, Tuyền cảm động nói :

- Cháu biết ơn chú nhiều lắm!

Ông Hài bị câu nói nghiêm trọng làm cho sợ hãi, ông vội xua tay :

- Đừng nói thế, cháu sẽ có được những gì cháu muốn nếu cháu chân thành với bản thân và với mọi người.

Tuyền cúi đầu xoa xoa hai bàn tay :

- Họ cần chủng loại nào vậy chú?

Ông Hài nhíu mày :

- Họ để ta chọn, nghe nói chủ nhân là người lao động trí óc, cháu nên đưa những loại cây và hoa mang đến cảm xúc nhẹ nhàng và thanh tao.

Việc này tưởng đơn giản nhưng thực ra lại rất khó, chơi cây hay chơi hoa còn phải do tính cách của người thưởng thức, tùy tâm trạng hay sở thích của mỗi người, nếu Tuyền mang thứ Tuyền thích đến mà chủ nhà lại không ưa cũng thành ra mất uy tín. Ông Hài biết nỗi lòng của Tuyên nên vỗ vai :

- Căng thẳng làm gì, cứ cái gì làm mình thanh thản thì người khác sẽ thích!

Tuyền quay đầu nhìn ông, Tuyền bị quản thúc tới vài năm nên tình cảm và sự chia sẻ dường như trở thành nhu cầu vô cùng bức thiết, nay trở về, cha tuy không còn nhưng còn mẹ nay có thêm cả thâm tình của người hàng xóm khiến Tuyền thấy mình bớt cô độc, Tuyền mạnh dạn hơn khi tái hòa nhập cộng đồng. Tuyền để ý ông Hài vừa nói chuyện với mình nhưng vẫn dáo dác như tìm kiếm gì đó, dáng vẻ ông bồn chồn nhấp nhổm trên bậc thềm. Nghe tiếng dép của mẹ Tuyền bước ra ông Hài giật mình nhìn bà, mẹ Tuyền thấy khách cũng ái ngại gật đầu chào. Ông Hài luống cuống đứng dậy vội vàng cáo từ :

- Tôi sang nói chút chuyện với cháu, giờ cơm rồi, tôi xin phép, bà và cháu nghỉ nhé!

Ông Hài trước khi đứng dậy, cẩn thận liếc nhìn mẹ Tuyền rồi kín đáo dúi vào tay Tuyền một tờ giấy nhỏ sau đó mới vội vàng trở ra. Tối đến, cơm nước xong Tuyền mới mở ra mẩu giấy, trên đó viết ngắn ngủi mấy thông tin "Địa chỉ phòng 2068, chung cư Diamond, phố XXX, chủ nhà hẹn sáng chủ nhật giao cây, chúc cháu may mắn!". Tuyền hờ hững định cất mẩu giấy đi nhưng chợt nhớ ra gì đó, Tuyền cuống quýt mở lại, tay Tuyền thoáng run lên, địa chỉ này, khu chung cư này, trời ạ! Mắt Tuyền muốn lòi ra ngoài, là nhà Khanh, là nhà luật sư Mai Khanh!

Tuyền sau mấy ngày lấy lại bình tĩnh, cũng vẫn giữ im lặng trong những ngày làm việc, không một lần đề cập đến chuyện cây cối với Khanh mà dường như Khanh cũng bận túi bụi đến nỗi uống cốc nước cũng không kịp nói chi đến thời gian ngó qua Tuyền. Sáng chủ nhật, Tuyền lễ mễ chất đầy cây lên chiếc xe cũ, cẩn thận bó buộc đến một ly, một lai đất cũng không rơi ra ngoài. Mẹ Tuyền từ khi con về sức khỏe tốt lên trông thấy, bà đã có thể chăm nom cây cối ngoài vườn giúp Tuyền, hôm nay cũng thấy hứng khởi phụ Tuyền lau lau chùi chùi. Xong việc, Tuyền hai tay chống nạnh nhìn cái xe như xe ngụy trang của quân đội mà mỉm cười. Mẹ Tuyền trông thấy thần thái sáng lạn của con cũng vui lây, quá khứ là một phần tất yếu của cuộc đời nhưng người mẹ này thực sự không muốn nghĩ đến những ngày đã qua u ám, bà mong muốn, một mong muốn cháy bỏng rằng hình tượng sáng lạn lúc này của con sẽ luôn là hình bóng trong tương lai.

Mẹ Tuyền bước tới, từ đằng xoa xoa bả vai gầy gầy của con :

- Thôi đi nhanh con, đi đường cẩn thận!

Tuyền nhìn mẹ như muốn tìm kiếm sự động viên, bà mẹ khẽ gật đầu rồi hối Tuyền lên xe còn mình ra phía sau, giúp con hạ chân chống xe xuống, Tuyền một tay đặt trên tay ga, tay kia giơ tay chào mẹ, nụ cười khoáng đạt như thoảng vào trong gió.

Mất khá nhiều thời gian vì đường đông, xe nặng Tuyền mới đến được nhà Khanh, lại mất thêm đến gần nửa giờ đồng hồ mới lễ mễ bê được chỗ cây cối lên tầng 20 của tòa nhà, tất nhiên là nhờ có thang máy hỗ trợ. Tuyền bỏ mũ, lau qua cái mặt rồi lại đội lại chiếc mũ lưỡi trai, xong Tuyền bấm cái chuông cửa nhỏ. Ít phút sau, cửa mở ra, một người đàn ông chạc hơn 30 tuổi, ăn vận gọn gàng, gương mặt chữ điền ngó ra, vừa thấy Tuyền và đống cây cối liền gọi với vào :

- Khanh à! Cây đến rồi!

Sự có mặt của người đàn ông làm Tuyền mất tự nhiên tuy nhiên Tuyền không bất ngờ, cảm thấy đây cũng là chuyện bình thường, Tuyền không quan tâm hay mất thời gian đoán già đoán non về quan hệ của họ. Tuyền vẫn kiên nhẫn chờ, vài phút sau Khanh trở ra, ở nhà Khanh ăn mặc khá gọn gàng và khỏe khoắn, tóc cô búi lên thành một túm trên đỉnh đầu lộ ra vành tai và gò má trắng mịn, áo thun cộc tay và quần thể thao nhẹ. Khanh không nhận ra khuôn mặt Tuyền dưới vành mũ nên Tuyền cứ lẳng lặng cùng sự giúp sức của người đàn ông mà bê cây vào nhà. Khi đống cây cối được mang hết vào, Tuyền mới ngẩng khuôn mặt đỏ, bê bết mồ hôi, rất tự nhiên mà hỏi Khanh :

- Chào luật sư! Cây như thế này vừa ý cô không?

Trái với vẻ tự nhiên của Tuyền, Khanh hoàn toàn bị bất ngờ, mà cái cách làm chủ tình huống ấy của Tuyền nhắc Khanh rằng việc này Tuyền đã có chủ ý và biết từ trước, hóa ra đối với cô, Tuyền đã giấu diếm cho dù việc giấu diếm này chẳng ảnh hưởng đến ai thì ít nhất nó cũng làm Khanh thấy bực mình. Vẻ mặt tươi tỉnh và nụ cười sáng lạn ấy bây giờ dường như lại là ngòi nổ khiến quả bom tức tối trong Khanh bùng nổ, Khanh nhíu mày nhìn Tuyền :

- Cô định biến tôi thành trò cười phải không?

Tuyền sững người, không hiểu từ đâu mà Khanh có suy nghĩ nghiêm trọng đến vậy, người đàn ông bên cạnh Khanh cũng ngạc nhiên nhìn họ. Khanh lạnh lùng quay sang anh ta, đơn giản giải thích :

- Đây là nhân viên mới ở văn phòng.

Người đàn ông ấy im lặng cười, có lẽ đã quá quen với tính khí lãnh đạm và đôi khi có phần cao ngạo của Khanh nên anh không hỏi thêm nhiều mà quay vào trong rót ra một ly nước mát đưa cho Tuyền :

- Uống đi em, cây đẹp đấy!

Tuyền bưng chén nước, vì quá khát nên không giữ ý tứ làm một hơi đến nửa ly mới hả, trong khi người đàn ông mỉm cười thì Khanh lại nhíu mày trước vẻ tự nhiên thái quá ấy của Tuyền. Người đàn ông dường như không quan tâm đến lý do đưa Tuyền đến đây xong anh nghĩ dù sao với khuôn mặt và thân hình ướt đẫm mồ hôi kia chứng tỏ Tuyền cũng đã tận lực với công việc lắm rồi, anh đến bên Khanh nói nhỏ :

- Em làm gì mà cau có thế, dù gì cũng là khách, em tiếp đi, anh về đây!

Nói xong anh ta quay lại nhìn Tuyền rồi gật đầu :

- Ở lại chơi nhé, anh đi đây!

Anh ta đi rồi bỏ lại cái không khí khó chịu và căng thẳng giữa hai người, Tuyền uống xong ly nước mát nên tỉnh táo, phần nào hiểu ra nguồn cơn của Khanh, Tuyền đánh bạo nói :

- Thật xin lỗi, tôi không có ý làm luật sư khó xử.

Đối với Khanh, cô thực sự không thể lý giải nổi tâm lý của mình, một mặt cô luôn tự tạo cho mình một bộ mặt, một trạng thái tâm lý hay nói đúng ra là một cái vỏ bọc bình thường với Tuyền, cô phải nhắm mắt nghĩ rằng trong cuộc sống mọi chuyện đều có thể xảy ra và nó tựa như là một quy luật tất yếu thế nhưng sâu xa trong đáy lòng, cô vẫn chưa thể tìm được tiếng nói chung với con người, với tính cách và với với giới tính như Tuyền. Suốt từ lúc đầu cho tới bây giờ, Khanh một mực đối xử tốt với Tuyền chỉ là vì một thứ lòng tốt kỹ năng trong cô, một thứ lòng tốt được rèn rũa chứ cô không hề thương cảm những gì Tuyền đã trải qua, phải chăng môi trường nghề nghiệp và những giới hạn về hiểu biết giới tính đã không thể cho Khanh một thứ tình cảm chân thành với Tuyền được. Khanh dùng lý trí để đối xử với Tuyền nhưng Tuyền lại hoàn toàn khác, Tuyền luôn dùng trái tim để xử sự với mọi người. Thấy Khanh cứ im lặng mãi, Tuyền lúng túng vặn vẹo chiếc mũ trong lòng bàn tay, khiêm tốn giải thích :

- Thực ra tôi là người nhận lại hợp đồng, đây là thương vụ đầu tiên của tôi, nếu tôi nói ra sự thật e rằng luật sư sẽ từ chối thế nên tôi đành chọn cách im lặng không ngờ lại làm luật sư tổn thương, tôi thực xin lỗi, chỗ cây hoa này tôi xin tặng luật sư xem như để đáp lại những thịnh tình mà luật sư dành cho tôi ở cơ quan, hy vọng cô vui!

Vui? Thực sự Tuyền nghĩ Khanh vui được, người có thành kiến thì dù chỉ một sự việc nhỏ cũng có thể thổi bùng ngọn lửa bất đồng, Khanh cười nhạt :

- Tôi là hạng người nào mà còn nỡ nhận không cây của cô, cô về đi, mai tới văn phòng tôi sẽ thanh toán đầy đủ chi phí, dù sao cũng cảm ơn!

Tuyền biết Khanh không phải là người dễ tiếp cận nên không lằng nhằng, dây dưa gì nhiều, nài nỉ nhiều khi lại hỏng việc, nhưng giờ này thì Tuyền cực kỳ tự ái bởi đây là lần thứ hai Khanh khẳng định vị trí và giai cấp trước mặt Tuyền, lần trước chuyện cái phong bì lobby vì không biết mẹ con Tuyền mới làm, Khanh cũng từng nói "tôi là hạng nười nào", đến nay cũng vậy, điều đó khiến Tuyền cảm thấy mình như một người thích với cao vậy. Tuyền đội mũ lên đầu rồi cố lấy giọng vui vẻ chào :

- Thế nào cũng được, miễn là luật sư ưng ý đám hoa kia, hàng ngày luật sư nhớ tưới và chăm sóc kỹ nó mới sống lâu được, tôi về đây!

................................

Sau sự cố tại tư gia nhà sếp ấy, Tuyền gần như rất ít khi để mình chạm mặt Khanh mà Khanh dường như cũng không mảy may nhớ đến một nhân viên mang cái tên là Tuyền nữa. Điếu đó ít ra cũng làm Tuyền thấy thoải mái, Tuyền tận lực là việc với sự hăng say hiếm có khiến anh Tuân, tổ trưởng bảo vệ cũng có cảm tình. Anh Tuân mang Tuyền về nhà giới thiệu với vợ con, cái không khí trong gia đình anh Tuân khiến Tuyền hoạt bát khác thường. Trong lúc ăn cơm, Tuyền ôm đứa con trai anh Tuân vào lòng, lại như nhớ lại thời thơ ấu. Anh Tuân và vợ tích cực bắt Tuyền ăn uống để bồi dưỡng sức khỏe, anh Tuân cười:

- Này Tuyền! Học lái xe đến đâu rồi?

Tuyền cười cười :

- Sao khó thế anh nhỉ, cái loại làm việc cả tay cả chân ấy khiến em lúng túng, nói thật đến giờ em vẫn thấy sếp quá lãng phí.

Vợ anh Tuân thấy thế cười ầm lên :

- Cô chưa làm hỏng xe chíp là tốt rồi, anh Tuân kia ngày lái thử ngoài sa hình lập tức leo lên vỉa hè báo hại cô Khanh tốt bụng cho đi học còn phải bồi thường tiền cho người ta.

Tuyền ngẩn người, té ra Khanh rộng lượng thế, đến ngay cả kỹ năng lái xe bây giờ cũng được Khanh miễn phí phổ cập, cứ tưởng chỉ có mình mình được hưởng ân huệ ai ngờ...nhưng mà thế lại hoá hay, các gì mang tính chất đặc thù mới đáng lo lắng. Nhắc đến Khanh, Tuyền lại đánh trống lảng, có vẻ như cái tên ấy là một sự cấm kỵ nơi cửa miệng Tuyền, Khanh tốt bụng, điều đó Tuyền không nghi ngờ nhưng mà cái cách trân trọng của vợ anh Tuân khi nhắc đến cô ấy có lẽ luôn luôn làm Tuyền cảm thấy xấu hổ. Anh Tuân thấy Tuyền lại trầm tư nên rót thêm chút bia vào cốc :

- Kiểu gì thì sau một tháng nữa em cũng sẽ có bằng, chuyện đâu có đó, đừng có lo.

Tuyền lúc này rất muốn cười nhưng không thể nhếch miệng được, Tuyền sợ tốc độ, chả biết có được như anh Tuân nói không. Anh Tuân rượu vào lời ra, thấy vợ đi vào trong bếp mới nói nhỏ :

- Em biết không, anh từng có quá khứ không tốt, là cô Khanh cho anh cơ hội sửa chữa nên giờ anh toàn tâm toàn ý phụ giúp cô ấy, chả biết em thế nào nhưng đừng nghĩ xấu về cô ấy, trông cái mặt em là anh biết em chả ưa gì sếp cả.

Tuyền hơi chột dạ, phản ứng tự nhiên rùng mình một cái, quá khứ của anh Tuân mà anh vừa nhắc đến có liên quan hay ám chỉ tới mình không với lại thế quái nào mà ông anh này lại nhìn trúng phóc cái tâm can cô, chả nhẽ việc mình và sếp không ưa nhau dễ nhận ra đến thế sao, Tuyền hơi lúng túng nhưng cũng may là anh Tuân không nói gì thêm nữa.

........................

Khanh đóng nắp bút nhìn lên đồng hồ đã thấy là 6 giờ rưỡi tối, cô lấy tay xoa hai bên thái dương, một ngày với Khanh luôn bận bịu như thế, đầu có chút căng tức. Khanh mệt mỏi vươn vai, còn chưa muốn dừng lại, cô với tay xem qua ít giấy tờ mà thư ký vừa mang vào, cô thư ký dạo này có tình yêu nên công việc ít nhiều chểnh mảng, Khanh vốn tâm lý cũng không muốn khó dễ nên gần đây việc Khanh đi công tác, cô hay đi một mình, đi một mình thực ra cũng buồn lắm, tối đến khi xong việc muốn dạo chơi một chút cũng chả có bầu bạn. Khanh khẽ thở dài, phải sao chịu vậy âm thầm, mỗi sự chọn lựa đều có cái mặt tích cực và mặt không tích cực của nó. Khanh đứng dậy tắt điện, khoác áo và ra về, buồn hay vui thì vẫn cứ phải về bởi nếu không trở về thì đống cây của cô sẽ héo rũ chờ cô, à thì ra, Khanh còn có đồng cây cối chờ mình.

Khanh vừa lịch kịch khóa cửa thì thấy bên ngoài vẫn có bóng người lúi húi, Khanh ngạc nhiên vì từ trước tới nay hễ cứ tới giờ này, ngoài bảo vệ là đã không còn thấy bóng người. Khanh cẩn thận đến gần nhìn cho kỹ hóa ra là Tuyền. Tuyền đang lui cui dọn dẹp lại thứ gì đó nên không biết có người đang nhìn, Khanh lấy tay che miệng ho nhẹ một tiếng đánh động làm Tuyền giật mình ngẩng lên, Khanh nhìn khuôn mặt nhem nhuốc vằn vện những vết mồ hôi loang lổ và hỏi :

- Sao cô còn chưa về?

Tuyền sau mấy giây sửng sốt, có lẽ đã hơn cả tháng nay giờ mới lại nghe lại giọng sếp, vui quá cũng quên luôn sự tự ái lần trước, liền vui vẻ đáp :

- Tôi sửa lại mấy đường dây điện và máy tính, đêm qua chuột cắn hay sao đó mà cả mớ dây sổ ra, chẳng làm ăn gì được.

Khanh nhíu mày :

- Anh Tuân đâu?

Tuyền xua tay :

- Việc nhỏ, tôi làm được với lại anh Tuân về con ốm.

Khanh vẫn điềm nhiên gật đầu, Tuyền hiểu ý biết chừng mực, cúi xuống chuẩn bị làm nốt công việc dở dang thì Khanh lại lên tiếng :

- Cô đã lấy bằng lái xe chưa?

Tuyền lại ngẩng lên, vài sợi tóc dính bết trên trán, Tuyền đưa tay gạt mớ tóc hỗn độn và gật đầu, Khanh nói rất nhanh rồi quay đi :

- Tốt! Tuần sau cô đi công tác cùng tôi.

Tuyền còn chưa kịp hiểu đã không thấy bóng Khanh. Tuyền dừng hẳn tay, ngồi thừ mặt trên ghế, đi công tác không phải từ trước đến nay toàn là việc của thư ký sao, phúc phận ấy đâu đến lượt Tuyền? Tâm tư phân tán, Tuyền phải mất thêm thời gian mới giải quyết xong cái đống việc lặt vặt, vớ vẩn ấy.

Chương 10 : Tìm người

Tuyền phóng xe về nhà, may mà có cái xe máy nên đi lại gần như tiết kiệm được hai phần ba thời gian, cũng vì lẽ đó mà Tuyền dù không nói ra nhưng trong lòng vẫn luôn cảm kích Khanh mặc dù quan điểm của hai người nhất là Khanh đối với Tuyền còn nhiều bất đồng. Tuyền còn chưa dừng xe đã thấy ông Hài hớt hải chạy sang, áo khoác cài vội nên nút thắt nhầm lẫn cái trên cài cái dưới, ông ấp úng :

- Tuyền! Giúp chú đi tìm Trinh, bạn bè nó bảo cả ngày nay nó bỏ học mà giờ thì chưa về nhà.

Tuyền đang định cởi mũ bảo hiểm nhưng vừa nghe thế đã vội vàng lên xe, ông Hài thì hấp tấp :

- Để chú nói với mẹ cháu một tiếng đã!

Rất nhanh sau đó ông Hài quay trở ra và hối hả leo lên sau xe Tuyền.

Tối hôm đó hai chú cháu lang thang khắp các hang cùng ngõ hẻm của Thành phố, trời lạnh thấu xương, nhìn vẻ cuống quýt và hoang mang lo lắng trong ánh mắt ông Hài, Tuyền biết tâm ông còn lạnh hơn tro tàn nữa. Tìm rất lâu nhưng vẫn bặt vô âm tín mà càng tìm càng mất hút nên cứ một tin mười ngờ càng lúc ông Hài càng bấn loạn, đầu óc ông quay cuồng càng nghĩ dại, lỡ ra...ông chỉ có mình Trinh là máu mủ, dù cho có thế nào cũng vẫn là con ông. Tuyền đăm chiêu nhìn bóng người đàn ông khắc khổ in trên vách tường loang lổ đang rơi dần vào trạng thái bế tắc và bấn loạn, đột nhiên Tuyền nghĩ tới cha mình khi nghe tin không hay về Tuyền, lòng Tuyền lại quặn đau. Trinh được sống một cuộc sống quá tốt, một cuộc sống quá bình an nhưng cô gái trẻ không hiểu điều đó, cô ấy hẳn sẽ không bao giờ biết rằng nỗi đau khổ và tuyệt vọng của một người mà sáng mở mắt ra chỉ thấy những bức tường cao đồ sộ được chằng thép gai bảo vệ, kẻ bất lương ra tù vào tôi nhiều đâm quen nhưng người như Tuyền, quãng thời gian ấy chả khác nào địa ngục, có những đêm Tuyền mơ lặp đi lặp lại một hình ảnh đó là bữa cơm tối có cả bố mẹ mình, hiện tại Tuyền chỉ muốn quên thật nhanh, quên tuyệt đối những khổ đau ấy. Đây phải chăng là sản phẩm của một lớp trẻ được nuông chiều, được nâng đỡ quá nhiều từ cha mẹ thành ra lêu lổng. Sau trận này, nếu tìm thấy Trinh, chắc chắn Tuyền sẽ giúp ông giáo huấn lại đứa con gái tưng tửng và vô kỷ luật này. Tuyền vỗ vỗ vào vai trấn an ông Hài, kiên quyết sẽ tìm ra cho bằng được đứa con gái lớn đầu mà dại đó.

Hai chú cháu lại tiếp tục bới tung cái thành phố nhộm nhạo và lắm phức tạp này. May mắn thay, trời cũng không phụ lòng người, đến 10 giờ thì tìm thấy Trinh đang rũ rượi ngồi ở rìa hồ. Ông Hài thở phào một tiếng như trút cả ngàn ghánh nặng trên vai, tay phải ông khẽ bấu lấy cánh tay Tuyền, một cái run nhẹ thoáng qua, Tuyền mủi long vỗ nhè nhẹ lên bàn tay ông. Thật sự vài giờ qua Tuyền cũng canh cánh không yên, trước đây doạ Trinh cũng chỉ là răn đe miệng nhưng nghĩ đến mấy cái chuyện đồi bại mà lũ côn đồ bây giờ hay làm, lỡ ra xảy đến với Trinh làm Tuyền vẫn không thể không rùng mình. Tuyền giận đến tím tái mặt mày nhìn đứa con gái như rồ dại ngồi trên mép hồ, đứa con gái này chính là ăn sung mặc sướng quen rồi theo kiểu "no cơm ấm cật, giậm giật chân tay", có lẽ nó là cái nợ của cuộc đời ông Hài cũng nên để bây giờ ông phải trả nợ nó. Gió bấc rét đến thấu xương nhưng Trinh vẫn cứ bất động như một pho tượng, nếu không có hơi thở chắc người ngoài lầm tưởng cô ta chết cứng rồi. Ông Hài yên lặng đến bên con, cởi áo khoác, dịu dàng khoác lên người con, Trinh lúc này mới nhìn bố bằng đôi mắt mờ đục. Tuyền thoáng thấy mắt ông Hài đỏ hoe, Tuyền đã không còn giữ được bình tĩnh, mặc kệ ông Hài, Tuyền bước tới, nắm vai Trinh lôi dậy, đôi mắt vằn lên giận dữ trong đêm tối, giọng rít qua kẽ răng :

- Sao cô còn không nhảy xuống? Ngồi đó làm gì?

Trinh lúc này mới òa khóc, nước mắt trút xuống như mưa, tiếng khóc dấm dứt và mang theo cả uất hận, cô không còn kiêng nể hay e dè nữa mà ngã vào người Tuyền, ôm lấy Tuyền, nức nở khóc :

- Tôi...tôi xin lỗi!

Tuyền bị nước mắt của Trinh làm cho dịu lại, với lại cái ánh mắt lờ mờ, mất hết hy vọng của Trinh khi nãy phần nào làm Tuyền cũng chùn bước. Tuyền thở dài khẽ ôm lấy cô ta đưa vào phía trong, miệng than thở :

- Đừng xin lỗi tôi! Hãy xin lỗi bố cô kìa!

Bất chấp thời tiết giá rét, bất kể đã là đêm tối, cả ba người dìu nhau vào ngồi phía trước hiên một ngôi nhà đã đóng cửa, bậc thềm lạnh lẽo nhưng sao bằng lòng người. Trinh lúc này mới hoàn hồn, vẫn còn nép vào lòng Tuyền, lần đầu tiên e dè nhìn phản ứng từ bố, ông Hài hiền từ, bao dung đưa tay vuốt tóc con, lau đi vệt nước trên má Trinh, người cha rộng lượng không một chút nóng nảy, cáu kỉnh, Tuyền lại càng thấy cảm phục ông. Trinh được hơi ấm của Tuyền ấp ủ nên lấy lại chút bình tĩnh, cô ngước mắt nhìn bố và nhìn Tuyền rồi kể lại việc tại sao cô có mặt ở đây và rơi vào trạng thái nửa mê nửa tỉnh thế này, hóa ra là cậu bạn trai cô vừa lừa cho cô một cú ngoạn mục. Mấy cái chuyện tình cảm về cơ bản mà nói Tuyền không nhiều kinh nghiệm nhưng nhìn cũng đoán được việc quan hệ thể xác với họ không phải là chuyện chưa từng xảy ra và chuyện đó cũng không phải nguyên do mà Trinh mất hết cả tỉnh táo. Câu chuyện rời rạc, lúc được lúc mất trong tiến nấc của Trinh đại khái được Tuyền chắp nhặt lại thành một mạch và hiểu như sau, cái gã thanh niên người yêu Trinh vốn là một thằng nghiện giỏi ăn nói nhưng mà có nhiều loại nghiện cũng chẳng hiểu thằng đó nó nghiện cái gì thôi thì cứ gọi chung là nghiện nên việc tiêu tiền cứ ngoem ngoém như ăn gỏi, bước đường cùng thằng mất dạy đó lừa cả người yêu để lấy cái xe máy và sợi dây chuyền là của hồi môn mà vợ ông Hài trước khi ra đi để lại cho con. Trinh dù bán giời không văn tự, có là chơi bời đến mấy nhưng vẫn biết đâu là giới hạn, từ trước đến nay cấm kỵ không dám động vào món quà ấy nay sú sốc bị chính người cô yêu và tin tưởng lừa đảo làm cho cô suy sụp, chán nản, thực ra cũng định nhảy xuống hồ thật nhưng mà...còn nghĩ trời lạnh quá với lại cái gan muốn chết chưa đủ lớn nên ông Hài vẫn còn cơ hội nhìn mặt con. Tuyền không biết nên giận hay nên thương Trinh.

Trời càng về khuya càng rét buốt, trên bậc thềm đá cứng ngắc, Trinh đổ trong lòng Tuyền, ông Hài nửa ngồi nừa quỳ vòng tay ôm lấy cả Tuyền và Trinh, chiếc xe máy cũng ngả nghiêng trong đêm tối như những gì ngổn ngang đời thường, trong bóng đêm có tiếng thở dài không biết của ai hay là của số phận.

-----------------

Khanh đang ngồi đọc hồ sơ thì có tiếng gõ cửa khe khẽ, Khanh ngẩng mặt ngạc nhiên khi thấy Tuyền đang lấp ló đứng trên ngưỡng cửa. Có lẽ cũng khá lâu rồi Tuyền không dám bước chân vào phòng làm việc của Khanh, Khanh hiểu sự ái ngại của Tuyền, quá khứ luôn là bóng đen ám ảnh Tuyền, tuy nhiên hiểu và thông cảm là hai phạm trù hoàn toàn khác nhau. Nhiều lúc Khanh cũng rất muốn mở lòng mình nhưng không hiểu sao định kiến về một mối quan hệ không đúng quy luật luôn làm cô e dè, nhiều lúc cô tự hỏi bản thân lý do chính đáng của việc phòng vệ này là gì? Là bản năng hay chỉ là kỹ năng?

Khanh lịch sự nhưng cũng lạnh lùng ra hiệu cho Tuyền vào. Tuyền ý tứ khép lại cánh cửa rồi rụt rè ngồi xuống đối mặt Khanh. Căn phòng này với Tuyền mà nói nó như có ma lực khiến Tuyền không mấy khi vô cớ bước vào mặc dù bản thân không hề là người nhát gan, có lẽ tất cả là bởi thái độ khách khí, xa cách của Khanh mà ra. Tuyền lúng túng, đối diện ánh mắt sắc bén và khí khái của Khanh là Tuyền lại rụt rè. Khanh buông bút, ngả người ra sau ghế, hai tay khoanh trước ngực nhìn Tuyền, một câu không hỏi nhưng đủ hiểu là cô đang chờ Tuyền mở miệng. Tuyền hắng giọng rồi lát sau lấy hết dũng khí nói :

- Tôi có việc muốn nhờ luật sư.

Khanh nhướn mày, gật đầu :

- Nói đi!

Tuyền không chậm trễ, sợ lại nhụt nhuệ khí, lấy hơi nói một mạch :

- Tôi có người quen vừa bị lừa mất xe và tiền, sự việc không tính là lớn nhưng cô gái đó cứ muốn khởi kiện, tôi giải thích thế nào cô ấy cũng không nghe, vậy tôi có thể đưa cha con cô ấy đến đây, nhờ luật sư với vai trò chuyên môn giúp tôi vài tiếng khuyên nhủ được không?

Tuyền nói một hơi mà Khanh nghe cũng thấy mệt, cô nhíu mày suy nghĩ, rồi hỏi :

- Là họ hàng thân thích của cô?

Tuyền sợ Khanh sẽ từ chối nếu mình không rõ ràng nên thành thật gật đầu :

- Là người thân thích!

- Cô gái lần trước trong quán ăn?

Tuyền ngẩng mặt nhìn Khanh, Khanh có khả năng phán đoán quá tốt, không hổ danh luật sư nhưng Tuyền cũng không nghĩ tới Khanh lại hỏi sâu đến như vậy, mặt khác nhìn vẻ mặt mang theo nghi hoặc của Khanh, Tuyền vội vàng giải thích :

- Tôi và cô ấy không có gì, chỉ là hàng xóm thôi!

Khanh khẽ cười, vẻ mặt vì thế trở nên rạng rỡ, Tuyền ngây người không nói được lời nào, trước cái đẹp, Tuyền vẫn thường lúng túng như thế, thấy Tuyền chậm chạp Khanh đón ý, nói ngay :

- Thời gian của tôi là vàng là bạc, tôi không muốn lãng phí, tôi không quan tâm chuyện riêng của cô, nếu đúng, gật đầu là xong.

Tuyền vội vàng gật đầu, Khanh liếc vẻ khúm núm của Tuyền mà khẽ cười nhạt, biết ngay mà, dạng người này là chúa hay thích rước phiền toái vào bản thân nhưng tính Khanh vốn rộng rãi lại hay thương người dù rằng bề ngoài luôn khó gần nhưng thâm tâm rất tốt, Khanh điềm đạm đáp:

- Được! Sáng mai 10 giờ dẫn họ đến đây, giúp được đến đâu tôi sẽ giúp.

Tuyền thở phào nhẹ nhõm, ân tình với cha con nhà ông Hài coi như cũng đã được giải quyết. Tuyền đứng dậy, yêu cầu chỉ có bấy nhiêu nhưng cũng đã thấy đủ ái ngại khi mở lời, nay được đáp ứng đã là vui như mở cờ trong bụng nên tự biết ý rút lui :

- Vậy...xin cảm ơn luật sư nhiều lắm!

Sáng hôm sau, Tuyền rất đúng hẹn, hớn hở dẫn cha con ông Hài vào văn phòng của Khanh, cái dáng vẻ của Tuyền, dấu không được sự hãnh diện. Khanh vừa nhìn thấy Trinh đã nhíu mày, cô nhớ lại hình ảnh ngày đó, cô gái này đã từng bị Tuyền vác lên vai mà ném lên xe như một con ỉn, hôm nay khi không còn say xỉn cô ta trông khá hiền lành và xinh xắn, người như thế này cũng rất dễ làm người khoác xiêu lòng, nghĩ đến thế Khanh khẩn trương hẳn lên, nhìn sang Tuyền vẫn đang cười cười đứng bên cạnh hai cha con họ mà chờ đợi, Khanh đánh mắt giọng nói lãnh đạm, không cần giữ ý tứ :

- Cô ra ngoài, tôi muốn nói chuyện riêng với họ.

Nụ cười trên môi Tuyền vụt tắt, bị dội một gáo nước lạnh, Tuyền tiu nghỉu như mèo bị cắt tai, lặng lẽ trở ra, ông Hài ngạc nhiên nhìn Khanh rồi lại nhìn Tuyền nhưng cũng không dám nhiều lời bởi cô gái này, cái không gian này vốn đã quá uy nghiêm.

Qua khoảng nửa giờ đồng hồ, bố con ông Hài mới lục tục ra khỏi phòng, Khanh lịch sự tiễn họ ra ngoài cửa, ông Hài thấy vậy ngăn lại :

- Ấy! Cô không phải tiễn, cô còn nhiều việc cứ quay trở lại làm, bố con tôi phiền cô quá, cảm ơn cô nhiều!

Khanh không khách khí, chỉ lặng lẽ gật đầu, ánh mắt hơi dừng trên người Trinh một chút, đợi bóng cha con ông Hài đi khuất Khanh mới khép cửa lại, có gì đó khiến nữ luật sư suy nghĩ đăm chiêu. Khanh tới bàn, nhấc tách cafe lại đứng gần cửa sổ nhìn xuống đường. Bất chợt Khanh nhíu mày, phía dưới đường, Tuyền đang tất tả dắt xe rồi ân cần tiễn bố con ông Hài. Trinh ở bên cạnh Tuyền trước khi ra về còn lưu luyến ôm nhẹ Tuyền một cái, trong lòng Khanh bỗng nảy lên một tiếng, có lẽ vốn biết về giới tính của Tuyền mà hành động ôm vốn dỹ rất tự nhiên như thế cũng khiến Khanh thấy "gai gai".

Chương 11 : Chuyến công tác đầu tiên

Tuần sau như lời Khanh nói đến rất nhanh, việc đi công tác với Khanh diễn ra như đã định trước, Khanh không nhắc lại thêm một lần với Tuyền, chỉ có thư ký chuyển lịch vào tay Tuyền rồi cười :

- Đi vui vẻ nhé! Tháp tùng sếp là vinh dự đấy!

Chả biết vinh hay nhục nhưng mà thân là nhân viên đương nhiên phải phục tùng, nếu được chọn lựa chắc chắn Tuyền sẽ từ chối. Dạo này quan hệ giữa Tuyền với thư ký đã được cải thiện và "nâng lên một tầm cao mới" nên tâm tư cả hai thoải mái hơn nhiều, thậm chí có một số chuyện trước nay được coil à bí mật, Trang cũng đem ram à to nhỏ với Tuyền, thư ký thấy bản mặt thờ ơ của Tuyền thì cúi xuống bĩu môi :

- Vừa có phụ cấp vừa được ăn ngon, được tiếp đón nồng hậu, không hứng thú à?

Tuyền khẽ nhăn mặt, tránh đi hơi thở nóng hổi của thư ký đang phả vào mặt mình, thư ký đứng dậy, tủm tỉm cười :

- Đúng là...tẩm!

Tuyền là người làm việc rất có trách nhiệm, trước khi đi cũng phải cẩn thận hoàn thiện tất cả những việc còn giang dở, để lại cũng có người khác làm nhưng như thế Tuyền lại áy náy. Chính nhờ một buổi tăng ca như thế mà Tuyền nghe được những thứ không nên nghe chút nào. Khi Tuyền đang cắm cúi soạn thảo văn bản thì thấy một người đàn ông đứng tuổi đi ngang qua, có vẻ vội hoặc giả là trời đã nhá nhem tối nên ông ta không trông thấy Tuyền. Ít phút sau, qua cách cửa quên không đóng, từ phòng Khanh vọng ra cuộc nói chuyện giữa Khanh và người đàn ông đó. Giọng nói to chứng tỏ ông ta đang rất bực :

- Con nói đây là duyên số nhưng ba lại nghĩ là do con! Trước đây, Hiệp nó cũng xuất sắc, ba chả thấy có vấn đề gì con cũng bỏ nay lại...

Không để cha nói hết câu Khanh đã chặn lại :

- Ba đừng nhắc chuyện cũ, đúng là anh ta xuất sắc, cái gì cũng làm được nhưng mà mỗi việc làm đàn ông anh ta lại không làm được.

- Ý con là sao?

- Là anh ta không thể yêu phụ nữ một cách tử tế!

Người đàn ông bị chạm vào chỗ yếu, tự ái lên cao, con gái ông nói thế, ẩn ý là gì ông biết cả, nó không muốn mắng thẳng vào mặt ông về chuyện ông làm với vợ đó thôi, ông ta lảng sang vấn đề khác :

- Thôi được! Nhưng mà lần này tại sao? Tại sao hả? Một mối tốt như thế mà con bỏ?

Không rõ mặt Khanh nhưng nghe Khanh đáp thì có lẽ cô rất bình thản :

- Con có chỗ nào không ổn mà cần phải vội vàng?

Tiếng người đàn ông trầm xuống một chút :

- Khanh! Ba cậu ta là người có địa vị, con có thể bay cao và xa hơn.

Có tiếng cười của Khanh :

- Ba ạ! Con đã tự bay từ lâu rồi và con không cần cao nữa, ngã đau lắm!

Người đàn ông là ba Khanh vẫn cố gắng thuyết phục con :

- Con không còn trẻ, nghề nghiệp của con cũng cần phải có bảo đảm, một mối quan hệ tốt sẽ giúp con vững vàng.

Giọng Khanh thoáng qua một chút giễu cợt :

- Năng lực là sự vững vàng duy nhất bền lâu mà ba!

- Ba biết! Ba biết con tài giỏi, con lại cũng kiêu ngạo nhưng nếu con không tính toán, thời cơ cũng sẽ qua đi, chẳng lẽ lại định độc thân đến già.

Khanh khẳng khái :

- Thế thì cũng có sao, chuyện tình cảm của con, xin ba để con tự quyết định.

Trước thái độ kiên quyết của Khanh, ba cô có vẻ trùng xuống :

- Khanh! Con không nghĩ cho mình thì cũng nên nghĩ cho người khác.

Lúc này Khanh cười to hơn, nhưng tiếng nói nghe méo mó như tự giễu :

- Cuối cùng là ba cũng chỉ muốn con lấy anh ta vì ba thôi phải không? Vì qua hệ giữa ba và ba anh ta chứ gì? Một lần cuối con nói, không!

Ba Khanh chắc vì xấu hổ nên run run phủ định :

- Con đừng ăn nói như thế, con không ưa ba, ba vẫn biết, con còn thù ba chuyện của mẹ con, ba cũng biết nhưng con phải hiểu mấy mươi năm qua, dù sao cũng là ba nuôi con lớn lên.

Về điểm này thì Khanh chịu, đúng là dù tốt hay xấu thì người đàn ông đứng trước mặt cô kia vẫn là ba cô, ông ấy không vứt cô ra xã hội sau khi ly dị mẹ cô cũng là may mắn lắm rồi. Khanh được ăn học cũng là nhờ ông ấy nhưng mà việc ông đối xử với mẹ Khanh, cô không bao giờ quên, việc nào ra việc nấy, nếu ba Khanh làm quá, Khanh sẵn sàng trả lại cái văn phòng luật sư này cho ông và điều đó cũng đồng nghĩa với việc sợi dây ràng buộc lỏng lẻo giữa ông ta và con cũng đứt tung nốt. Ba Khanh biết điều đó nên mặc dù con gái im lặng, ông ta cũng không dám nói quá thêm, chỉ nhỏ nhẹ khuyên một lần nữa :

- Mặc dù là lý do gì đi nữa thì con phải hiểu, ba vẫn muốn tốt cho con.

Khanh cũng không vừa kiên trì bảo vệ quan điểm :

- Được rồi ba! Con hiểu nhưng đây là lần cuối cùng ba con ta nói về chuyện hôn nhân của con, mong là ba đừng ép con lần nữa, ba biết tính con mà.

Người đàn ông có vẻ chán nản, biết nếu già néo ắt đứt dây, trước lúc đùng đùng bỏ ra ngoài còn buông ra vài câu nữa :

- Để rồi tính! Còn nữa, con đừng biến cái văn phòng này thành nơi ô hợp của những kẻ tội phạm và biến thái.

Không để cho Khanh kịp phản ứng, người đàn ông đã bỏ đi. Tuyền vừa thấy ông ta bước ra, vội vàng ngồi thụp xuống như bản năng. Hành động của Tuyền như gián tiếp chỉ chính bản thân như một người xấu tính, nghe lén chuyện của người khác. Tuyền vội vàng thu dọn mọi thứ để ra về, dù sao cũng phải về trước khi Khanh đi ra. Nhưng Tuyền không nhanh hơn Khanh được, bước đầu tiên đã chạm mặt Khanh, sắc mặt Khanh hơi ngạc nhiên, động tác ngưng trệ nhìn Tuyền, Tuyền e dè cúi mặt xuống. Khanh cắn cắn môi, vẻ tự ti ấy của Tuyền luôn khiến Khanh thấy khó chịu, cuối cùng cũng không biết nói gì, những gì ba con cô vừa đối thoại chắc chắn Tuyền đã nghe hết cả nhưng mà cô cũng chẳng thấy có nghĩa vụ hay có điều gì cần giải thích, đơn giản bởi Tuyền chẳng là gì đối với cô. Khanh đi rồi Tuyền mới có cơ hội suy nghĩ, nói thật Tuyền chẳng quan tâm lắm về chuyện riêng của Khanh, của gia đình Khanh nhưng cái cách ông ta nói về những người như Tuyền, như anh Tuân ở văn phòng Khanh làm Tuyền buồn phiền, nó chính là một sự xúc phạm và khinh bỉ về những gì đã xảy ra, những dấu vết mà Tuyền đang nỗ lực muốn xóa đi. Cuối cùng thì Tuyền hiểu được, quá khứ và định kiến là hai loại hiện tượng tự sinh ra nhưng lại không dễ dàng tự mất đi cho dù Tuyền có nỗ lực đến mấy, với những người "bình thường" loại người như Tuyền vẫn là loại đã từng có vết, Khanh chắc cũng nghĩ vậy thôi, suy nghĩ ấy khiến Tuyền càng ngày càng thu mình trong cái vỏ bọc tự ti và cảnh giác.

.............................

Tuyền đứng sát vào hiên nhà đối diện, chờ Khanh xuống, còn sớm quá, 5 giờ sáng mà trời mùa đông nên vẫn còn tối om, ngoài đường thảng mới có người qua lại. Trời lạnh cắt da cắt thịt, lại còn lất phất mưa phùn, vừa rét vừa buồn thối ruột, còn có gần tháng nữa là Tết, không khí khắp nơi lại nhộn nhạo, vội vàng cuối năm. Thấm thoắt mà Tuyền vào làm cũng đã được hơn 5 tháng, thời gian như thoi đưa, ngẫm lại chả mấy nỗi mà già. Từ khi Tuyền được tự do, đây là lần đầu tiên Tuyền xa nhà lâu ngày tới vậy, chuyến công tác này của Khanh dự kiến kéo dài 4 ngày. Tuyền đi nhưng mà tâm trí còn nóng lòng gửi hết ở nhà, sợ mẹ già một mình nhỡ có chuyện đêm hôm cũng bấn, may còn có ông Hài. Bất chợt Tuyền nhớ đến nhiệm vụ của ông Chính, nhớ đến cái khế ước với quỷ, từ khi ra tù đến nay, chưa một lần Tuyền nhận được thông tin gì từ bọn mụ Hổ, Tuyền vô cùng thắc mắc tại sao đến bây giờ chúng vẫn án binh bất động nhưng mà dù sao chậm cũng tốt, Tuyền càng có thời gian làm quen lại với cuộc sống.

Đứng lâu, mỏi gối, hai chân Tuyền thay nhau giậm xuống đất, hai bàn tay xoa vào nhau rồi đưa lên trước miệng hà hơi ấm, khói trắng mỏng manh theo hơi thở bay ra, Tuyền lẩm nhẩm ước, nhiệt độ chắc còn chưa đầy 10 độ. Khoảng 20 phút sau mới thấy Khanh xuống, nhìn thấy bộ dạng co ro của Tuyền, Khanh khẽ nhíu mày, cô đoán có lẽ Tuyền đã đến sớm vì sợ cô chờ. Khanh chăm chú nhìn những hạt mưa bám vào áo Tuyền dưới thứ ánh sáng nhàn nhạt của đèn đường rồi xuống hầm, đánh xe lên xong dừng trước mặt Tuyền. Tuyền nhanh nhẹn hiểu ý mở cốp xe, đem hành lý gọn ghẽ cất vào và chần chừ giây lát. Khanh nhìn qua gương chiếu hậu, thấy bản mặt mờ mịt của Tuyền thì khẽ thở dài, cô mở cửa xe, đem chìa khóa xe đưa cho Tuyền :

- Cô lái!

Tuyền hoảng hốt, chiếc chìa khóa xe nảy tung trên tay Tuyền, tuy đã lấy bằng lái nhưng mà nhìn chiếc xe đắt tiền lại chưa một lần lái qua thú thực Tuyền không được tự tin cho lắm. Khanh mặc kệ Tuyền với sự ngỡ ngàng của mình, thản nhiên mở cửa sau, chễm chệ ngồi lên xe và chờ đợi. Tuyền luống cuống, mở cửa ghế lái ngồi vào, khởi động máy rồi cố gắng hít thở sâu, lấy bình tĩnh, điều tội kỵ khi lái xe là không được cuống, ở lớp học lái xe, thầy Tuyền đã nói thế. Khanh hiểu khúc mắc trong lòng Tuyền, tuy có hơi run vì "trao thân gửi phận" cho một tài xế mới tập toẹ nhưng mà mặc kệ, cô vốn cũng đã hay coi trời bằng vung rồi. Khanh mặc Tuyền tự tìm cách trấn an bản thân, cô khẽ ngửa ra sau và nhắm mắt, dường như cơn buồn ngủ vẫn còn chưa tan. Mất 15 phút loay hoay làm quen rồi làm chủ chính mình, Tuyền cũng chật vật điều khiển được con ngựa quý này dong ra đường lớn.

Lộ trình hơn 200km trước mặt làm Tuyền ngao ngán, phải mất đến bốn giờ đồng hồ lái xe may ra mới đến nơi, may mà đường mới được chính phủ đầu tư, bóng loáng và phẳng như kẻ chỉ, chỉ việc nhấn chân ga là chạy, dần dần người quen xe mà xe cũng quen chủ, một đường thẳng tiến. Phía sau xe, Khanh vẫn dựa vào ghế và ngủ, Tuyền tắt hết âm thanh trên xe, hiểu rằng với người đằng sau, không có gì quý giá hơn giấc ngủ.

Khi Khanh mở mắt ra, đã thấy thị trấn miền núi trước mặt, không khí bên ngoài tuy là nắng rực rỡ nhưng nhiệt độ chắc chắn vẫn rất thấp. Khanh tò mò hạ cửa, đúng như cô đoán, gió đông bắc khô ráp thổi bay mái tóc dài. Hơn bốn giờ im lặng, mắt lúc nhắm lúc mở, ngủ cũng có mà giả vờ ngủ cũng có, cô không hề nói mà Tuyền, nhân viên của cô cũng gan lỳ như thi gan cùng cô, không nửa lời mở miệng. Tuyền thấy Khanh dậy, suy nghĩ một lát rồi hỏi :

- Kế tiếp tôi cần lái xe đến đâu?

Khanh nhíu mày, lấy điện thoại ra xem và đọc địa chỉ cho Tuyền. Tuyền bật định vị, tìm được tên phố và nơi cần đến xong cũng không hỏi thêm Khanh điều gì, dường như giữa họ sự thinh lặng chính là phần tất yếu của quan hệ. Tuyền thật ra cũng rất ngạc nhiên vì sự nín nhịn của mình, bình thường Tuyền có thể và cần phải nói liên tục mới yên.

Khanh ngồi thẳng dậy, nhấn nút cửa sổ điện kéo kính lên, sau đó lấy trong túi ra một hộp phấn nhỏ có gương, chăm chú soi mình và vuốt lại mái tóc một chút trước khi gặp đối tác. Rất nhanh xe đã đến nơi, 11 giờ trưa, ở cái thị trấn phố núi nhỏ bé này, sắp hết giờ làm sáng nhưng đối tác đã chuẩn bị đón Khanh rất chu đáo, từ sếp tới nhân viên đều đã đứng cả ra cửa chờ, đủ cho thấy sự trịnh trọng của họ và uy tín của Khanh. Khanh bỏ kính mắt, chuẩn bị sẵn một nụ cười xã giao nhưng vẫn rất ngọt và tươi. Tuyền dừng xe, không phải bảo, ý thức mở cửa xe cho Khanh xuống, ngoan ngoãn và tự giác. Khanh cũng tự nhiên hưởng thụ sự phục vụ ấy như một lẽ tất yếu, cô dựng cao cổ chiếc áo khoác bằng dạ màu trắng, mái tóc đen để xõa tự nhiên trông càng nổi bật vẻ dịu dàng nữ tính. Tuyền làm xong việc, lại quay trở về ghế lái và chờ đợi.

Tuyền lơ đãng, ánh mắt dừng trên một người đàn ông ăn vận nghiêm chỉnh, đeo cà vạt màu xanh tím hồ hởi khi gặp Khanh. Có lẽ ngoài dự đoán của anh ta, hóa ra người nhận vụ này giúp anh ta lại là một phụ nữ còn trẻ và xinh đẹp đến không thể không cảm thán. Tâm tình hứng khởi, người đàn ông chắc chắn là sếp vồn vã bắt tay Khanh :

- Chào luật sư! Tôi là Thăng, nói chuyện với cô đã nhiều nay mới gặp mặt, thật là lời nói cũng giống như người.

Khanh khẽ cười sự khôn khéo của anh ta, từ lâu việc được đối tác khen cũng là thứ mà Khanh nghe đã nhiều, đến nhàm, cũng may Thăng là dạng lãnh đạo có tính nết khéo léo và kín đáo nên Khanh không cảm thấy chối tai. Thăng ngoái cổ nhìn về phía xe của Khanh và ra lệnh :

- Mời lái xe của luật sư vào nhà khách chờ, ngoài trời lạnh lắm!

Nhân viên của Thăng nghe lệnh vội vã chạy như ma đuổi ra chiếc xe, Tuyền được mời cũng không khách khí, ít nhất ở trong căn phòng ấm áp, sáng ánh đèn thế nào cũng có thêm tách trà ấm nóng cũng tốt hơn việc phải co ro ngoài này với cái bụng bắt đầu sôi lên ùng ục.

Tuyền ngồi chờ khá lâu, bụng đói, cật rét, mí mắt sập xuống, không thể kiềm chế nổi liền ngồi im, gục đầu xuống ngực và ngủ gà gật. Khanh đàm phán sơ bộ với khách hàng xong cũng đã gần 1 giờ chiều, mở cửa là hình bóng Tuyền gục đầu trước ngực ngủ im lìm. Khanh im lặng ngồi xuống đối diện, ý tứ cho Tuyền ngủ thêm, cô biết sáng sớm nay Tuyền đã rất mệt. Mười lăm phút sau như cảm giác thấy có người nhìn mình, Tuyền mở choàng mắt, hoảng hốt thấy Khanh cũng vừa ngẩng lên nhìn mình. Tuyền ngượng ngùng lấy tay vuốt tóc, xoa mặt cố rặn ra một nụ cười tạ lỗi. Khanh nhìn vẻ xấu hổ của Tuyền vài phút rồi nói :

- Đi ăn trưa thôi, để xe lại đây, lát nữa quay lại lấy.

Nói xong Khanh đứng dậy ra ngoài và lên xe của khách hàng, Tuyền quýnh quáng khoác túi rồi cũng tất tả trở ra một chiếc xe khác.

Những ngày đi công tác cơ bản thì Tuyền khá nhàn nhã, công việc cũng chả nhiều nhặn gì ngoài lái xe và phụ tá những việc vặt cho Khanh còn lại thời gian của Tuyền chỉ là chơi game và đi dạo, gọi điện về cho mẹ ngày hai lần, hàn huyên với ông Hài một lần, điều cốt yếu là lấy lòng ông, ít nhiều khi có ông ở nhà cũng là phao cứu sinh làm Tuyền cũng yên tâm phần nào. Ngược lại, Khanh khá bận bịu, tối nào khi về khách sạn, Tuyền cũng thấy Khanh bơ phờ, mệt mỏi, đáy mắt thường trực vẻ rệu rã. Tuyền không hiểu lắm về những việc Khanh làm, thấy Khanh vất vả, Tuyền thực lòng cũng muốn giúp Khanh điều gì có thể nhưng Khanh quá lạnh nhạt biểu lộ tình cảm với Tuyền vì thế Tuyền cũng không dám mạnh dạn gần gũi. Đối tác thấy trợ lý của luật sư không có việc gì cứ tha thẩn một mình nên thương tình cấp cho Tuyền mượn một cái máy tính bảng để lướt web chờ thời gian trôi qua mau. "Nhàn cư vi bất thiện", Tuyền được làm quen với loại công nghệ hiện đại mới, tính tò mò nổi lên, Tuyền hào hứng và bị cái thiết bị vi tính này lôi cuốn, cứ rảnh rỗi là lại chúi đầu vào ấn ấn, sờ sờ, loanh quanh luẩn quẩn thế nào mà rồi lạc vào một trang web giới thiệu phim đồng tính nữ, những bộ phim kích thích trí tò mò của Tuyền càng ngày càng lớn. Gần bốn năm trong tù, Tuyền hầu như với những biến đổi ngoài xã hội, với những thông tin phim ảnh dạng như thế này là hoàn toàn mù tịt chính vì thế mà những shoot hình đẹp đẽ và đầy tính khiêu khích thế này hoàn toàn đánh gục Tuyền. Từ sáng đến tối, rảnh là Tuyền lại chúi mũi vào cái màn hình 8inch đầy màu sắc sống động. Chiều đến, trong lúc chờ cơm, Tuyền đến tắm cũng vội vàng, thậm chí tóc còn không kịp sấy đã nhảy tới cái vật dụng nho nhỏ, mong mỏng ấy để thỏa mãn trí tò mò của mình. Khanh dường như cũng nhận thấy sự khác thường trong điệu bộ của Tuyền nhưng có lẽ cô hiểu được lý do khiến Tuyền say mê cái thứ thiết bị ấy, chỉ có điều cô đã lầm vì phán đoán của mình.

Cho đến buổi tối khi chờ mãi không thấy Tuyền xuống, đối tác chờ cũng sốt ruột, cơm tối họ đã đặt sẵn, vì lịch sự mà họ phải chờ và không dám phàn nàn nhưng Khanh là người chỉn chu, rất hiếm khi cô trễ hẹn, thấy sự chạm chạp của Tuyền làm ảnh hưởng đến mọi người nên bản thân là sếp cô cũng áy náy, gọi điện năm lần bảy lượt không được, Khanh điên tiết lên tận phòng Tuyền. Cửa phòng không khóa, chỉ khép hờ, Khanh tò mò đẩy nhẹ, trong phòng im phăng phắc, Tuyền đang ngồi trên giường đưa lưng về phía Khanh. Trước mặt Tuyền màn hình máy tính vẫn đang sáng lập lòe, hình ảnh trong đó đập vào mắt Khanh là hai người con gái đang hôn nhau rất say đắm mà kẻ ngồi trước màn hình thì cũng đang ngây dại như nhân vật chính. Miệng mồm Tuyền há hốc, tròn mắt nhìn không chớp, đờ đẫn như trúng độc, những thước phim kích thích Tuyền đến quên cả trời đất, Khanh gọi bảy cuộc điện thoại mà Tuyền đều không hề hay biết. Mặt Khanh từ đỏ lựng sang tái xanh vì giận dữ, cô đứng sừng sững trước mặt Tuyền, lúc này Tuyền mới giật nảy người, ánh mắt hoảng hốt nhìn Khanh. Tuyền cuống quýt tắt màn hình nhưng không kịp, Khanh đã giật lấy, vô cùng thô bạo đem cái máy tính bảng ném xuống đất. Dường như vẫn chưa hết cơn bực tức, Khanh nắm cổ áo lôi Tuyền đứng lên đối diện với khuôn mặt đang bừng bừng sát khí của mình, Khanh nghiến răng, ánh mắt long lên đáng sợ :

- Ai cho phép cô...?

Khanh tức đến nỗi không thể nói hết câu mà Tuyền vẫn sợ run lên. Tuyền chẳng làm gì sai, phim không dung tục, thô lỗ, không nằm trong danh sách cấm của bộ văn hóa, Tuyền cũng không vì phim ảnh mà bị ảnh hưởng tới mức mất kiểm soát, Tuyền chả hiểu Khanh cáu cái gì ấy thế nhưng tâm lý vẫn cứ như kẻ cắp bị bắt quả tang, tứ chi co quắp run rẩy trước thái độ vô cùng quyết liệt thậm chí hơi bạo lực của Khanh. Tuyền chỉ lí nhí đáp :

- Tôi...tôi...không có gì cả, chỉ là..một bộ phim.

Lúc này Khanh gầm lên :

- Tôi cấm! Tuyệt đối cấm, tôi đồng ý nhận cô vào làm việc nhưng không đồng nghĩa với sự chấp nhận vấn đề... nếu còn muốn ở lại thì đừng để tôi nhìn thấy mấy cái thứ ngoại lai này lần nữa, nghe không?

Khanh bỏ lửng ý, không nói hết nhưng Tuyền như một cái máy vẫn gật đầu, lúc này Tuyền biết không thể làm gì khác ngoài cái gật đầu. Khanh buông cổ áo Tuyền ra, dừng một chút để hổn hển thở, cũng không để ý là vì mất bình tĩnh mà đã sấn sổ tới gần Tuyền tới mức hai chóp mũi đã gần chạm nhau. Tuyền ngửi được mùi hương và cảm nhận được cả hơi thở thơm tho của Khanh nên càng luống cuống.

Được Khanh "buông tha", Tuyền mất đà ngã ngồi xuống giường, mặt cúi gằm xuống không dám nhìn Khanh cau có nện bước ra khỏi phòng. Đợi khi tiếng chân mất hút hẳn ngoài hành lang, Tuyền mới cúi xuống dọn dẹp tàn cuộc, chiếc ipad vụn vỡ này mai biết giải thích thế nào với họ. Tuyền thở dài rồi lúp cúp xuống nhà ăn tối, trong phòng hương thơm của Khanh dường như vẫn còn phảng phất đâu đây.

.....................

Khanh kết thúc chuyến công tác vào chiều thứ bảy, chuyện xảy ra tối trước cả hai cố tình lờ đi, Khanh càng tỏ ra lãnh đạm với Tuyền nhiều hơn mà Tuyền cũng không hơi sức đâu đi lấy lòng cô, việc bây giờ cần nhất là cố gắng chăm chỉ sao cho ra dáng một nhân viên mẫn cán và biết nghe lời là đủ rồi. Về chuyện cái ipad, Tuyền có vẻ lo xa, Khanh bằng một câu nói ráo hoảnh đã giải quyết xong vấn đề :

- Anh Thăng! Thật xin lỗi, cái ipad anh cho nhân viên của tôi mượn, tôi lỡ tay làm vỡ, anh cứ trừ vào hợp đồng nhé, cảm phiền!

Đương nhiên anh chàng giám đốc giàu tú hụ đâu để cái tài sản vặt vãnh ấy trong mắt, anh ta cười rất tươi và còn nháy mắt thân mật ra hiệu với Khanh, nữ luật sư không đáp chỉ thấy ánh mắt lướt qua sự hờ hững, vô cảm.

Chương 12 : Gặp lại cố nhân

Khi Khanh và Tuyền về đến Hà Nội đã là gần 8 giờ tối, trời đã rét buốt lại càng thêm phần ảm đạm khi mà vài hôm nay hai người họ không nói gì nhiều với nhau tuy nhiên giờ phút này vẫn đủ hiểu bụng nhau, đói! Rất đói! Suốt gần hai ngày nay họ đã im lặng, không nói một lời, xứng đáng "kẻ tám lạng, người một cân", hầu hết mọi giao tiếp đều dùng hành động hoặc ánh mắt là chủ yếu, điều này làm Tuyền bật cười khi phát hiện ra thêm một sở trường của mình còn Khanh thì bực bội vì trong đời chưa bao giờ gặp dạng nhân viên "lỳ lợm như thế. Gần về đến nhà, Tuyền suy nghĩ khá kỹ, không khó để nhận ra vẻ mặt khó chịu của Khanh, Tuyền thấy cũng không thể để tình trạng này kéo dài đến ngày mai đi làm, thế rất khó coi, dù sao ở một góc độ nào đó, lỗi cũng là ở Tuyền, thôi thì "trời không chịu đất thì đất chịu trời", cứ so đo tính toán với chính người mà mình mang ơn thì không xứng mặt "chính nhân quân tử". Vì thế, Tuyền thành thật nhận hết bao nhiêu lỗi lầm cứ về phần mình cả, Phật dạy "một điều nhịn chín điều lành" vậy Tuyền sẽ nhịn, Tuyền muối mặt, mặc kệ Khanh sẽ phản ứng thế nào vẫn đánh liều hỏi :

- Cũng muộn rồi, tôi mời luật sư ăn tối được không?

Có vẻ Khanh bất ngờ bởi lời mời từ nhân viên quèn mà lại cũng rất ngạo mạn này, nhất là mấy hôm nay sau khi bị mắng té tát thì miệng ngậm vào như hến, Khanh ngẩng đầu nhìn đôi mắt Tuyền qua gương chiếu hậu trong xe, Tuyền thấy rõ mày Khanh nhíu lại, tự dung Tuyền thấy mất hết cả hứng đang định cắn răng lái xe về thì không ngờ nữ luật sư đăm chiêu một hồi rồi lại gật đầu :

- Cũng được!

Tuyền thở phào như trút được cả gánh nặng, trong lòng nhen nhóm một chút hồ hởi. Thực ra thì Khanh cũng rất đói, nhận lời Tuyền không phải vì Khanh áy náy mà bởi cái lý do rất đời thường "có thực mới vực được đạo", người ta chỉ có thể yêu thương, hờn giận khi cái dạ dày lưng lửng còn khi nó ùng ục kêu thì nó chỉ có một đòi hỏi là ăn, ăn và ăn mà thôi. Hơn nữa Khanh cũng không thể ôm cái bụng rỗng đi ngủ được, trong nhà cô ngoài một ít nước trong tủ lạnh thì chả có cái gì ăn được, ý thức giữ gìn vóc dáng luôn làm Khanh rất cẩn trọng với các loại thực phẩm, để tránh việc ăn vặt, cô không mấy khi trữ đồ ăn trong nhà. Được Khanh đồng ý, tâm trạng Tuyền tốt hơn rất nhiều, cảm giác nặng nề được buông xuống không ít. Tuyền nhẹ nhàng hỏi giọng tràn đầy dịu dàng và chân thành:

- Luật sư muốn ăn gì?

Khanh lơ đãng nhìn ra ngoài :

- Tùy cô!

Tuyền liếc Khanh một cái, khẽ cười đầy ẩn ý, chả mấy khi được trao quyền quyết định nên rất dứt khoát một động tác đánh lái rẽ vào một con phố vắng, từ xa đã trông thấy hàng cháo gà nhộn nhịp giữa cái khung cảnh yên bình của con phố. Tuyền dừng xe, cẩn thận giúp Khanh che ô ra ngoài, xe đậu xa quán ăn nên dù không muốn, Khanh vẫn phải cuốc bộ sánh vai Tuyền. Tuy vậy, Khanh vẫn né tránh, không đi gần Tuyền quá, nhưng như một bản năng sẵn có, Tuyền gần như nhường hết cây ô che cho Khanh, một bên vai áo của Tuyền sẫm nước mưa, mái tóc cũng lấm tấm nước bết trên trán.

Khanh cũng không lạ gì quán ăn này, chỉ là dạo này có một mình cô không còn hứng thú đi ra ngoài ăn quà thế này nữa nhưng trong trí nhớ cô vẫn đi tới cái bàn góc cuối ấy ngồi xuống và chờ đợi. Tuyền hạ ô, hơi ngạc nhiên vì thái độ của Khanh song Tuyền nhanh chóng bỏ qua và gọi đồ. Khanh vừa lấy khăn giấy lau mặt vừa lơ đãng quan sát, bất chợt ánh mắt Khanh dừng trên người Tuyền, mái tóc ẩm ướt, rũ xuống trước mặt, nhìn nghiêng Tuyền càng gầy nhưng cũng rất nhẹ nhõm, thanh thoát, có gì đó lóe qua đầu Khanh, ánh mắt và vẻ mặt hiền hiền ấy, không có lẽ mình đã quá khắt khe? Ít phút sau, Tuyền bê đến trước mặt Khanh một tô miến nóng nghi ngút khói, Tuyền cười cười như muốn phá tan cái không khí miễn cưỡng và căng thẳng giữa hai người :

- Luật sư ăn trước đi, ăn ở đây được lắm!

Khanh nhìn khuôn mặt trắng trẻo cùng nụ cười vô tư như chưa từng có những phiền muộn nơi khoé miệng Tuyền lại nhìn sang tô miến với những cọng hành xanh, trắng mà không khỏi ngạc nhiên và buồn cười :

- Sao... Sao cô biết tôi thích ăn miến?

Tuyền vừa cười vừa lau mặt chả khác nào mấy cu cậu phục vụ trong của hàng :

- Hơn năm tháng làm việc, kể cả khi mệt, tôi cũng chưa từng thấy luật sư ăn cháo, miến thì phù hợp hơn vì nó không làm con gái lên cân, tôi cứ nghĩ thế.

Khanh lúc này mới cười thành tiếng, cứ tưởng tượng ra nhiều thứ thì ra cũng có vẻ đơn giản mà thôi, Tuyền cẩn thận lau đũa thìa rồi mới đưa nó cho Khanh, ân cần như giữa hai người dường như chưa bao giờ tồn tại định kiến, dù là định kiến nhỏ :

- Luật sư ăn đi kẻo nguội, tôi sợ cô đói nên phải trực tiếp bưng bê, ở đây chờ phục vụ lâu lắm!

Không thể phủ nhận tâm Khanh có xao động nhưng cô không muốn để Tuyền biết và cũng cố tình không thừa nhận nên vội vàng cầm thìa nhẹ nhàng ăn, cái cảm giác được phục vụ như thế này có lẽ đã rất lâu rồi Khanh không còn cảm nhận được nữa, nó vừa như mới lại vừa như đã cũ từ lâu. Khanh ăn được một nửa, phục vụ mới bê cháo cho Tuyền, hoá ra nãy giờ Tuyền vẫn chăm chú như thế mà nhìn Khanh "ngự thiện", mặt Khanh lập tức hồng lên mà Tuyền cũng xấu hổ vội vàng múc thìa cháo cho vào miệng, vì "cà cuống" cho nên không biết cháo nóng quá muốn bỏng đầu lưỡi, nuốt xuống cũng dở mà nhổ ra không xong, mắt Tuyền đỏ lựng nước, Khanh thấy vậy tủm tỉm cười đưa cho Tuyền cái khăn nhỏ, mắt Tuyền lại càng nhiều lệ, "chết vì gái là cái chết rất tê tái", thanh niên giờ hay nói thế. Tuyền xấu hổ vả lại cũng đói nữa nên cắm cúi ăn như con mèo nhỏ, lần này cẩn thận hơn rất nhiều. Bữa ăn tuy yên lặng nhưng cũng không còn quá nặng nề. Khanh bỏ lại chút ít trong bát vì không thể cố được, Tuyền ngược lại, rất nhanh gọn bằng tốc độ ánh sáng đã lùa sạch tô cháo nóng, đầu lưỡi vẫn còn cồm cộm, xong xuôi nhìn xuống cái bụng đã hơi phình ra mà bất mãn.

Buổi tối như thế sẽ coi là trọn vẹn nếu như không có chuyện một người phụ nữ trung niên từ đâu đi đến trước mặt Khanh và Tuyền, bà ta nhìn Khanh rồi lại quay sang nhìn Tuyền với ánh mặt khinh bỉ :

- Cô về rồi đấy à?

Tuyền vừa nhìn thấy bà ta, mặt đã tái dại như nhìn thấy quỷ, miệng ấp úng :

- Vâng! Chào...bác!

Người phụ nữ vẫn chanh chua như thế :

- Đừng chào tôi, đừng làm như thân quen thế, tôi chỉ tiếc lúc đó họ sao không cho cô ở tù chung thân để cái ngữ bệnh hoạn như cô đừng gây thêm rắc rối cho người khác.

Tuyền tím mặt nhưng vẫn nhẫn nhịn, coi như không có những lời vừa rồi, hy vọng bà ta chán mà bỏ đi, dù sao đây cũng là chốn đông người, "xấu chàng hổ ai" nhưng có vẻ bà ta không muốn dừng, bà ta quay sang Khanh :

- Còn cô! Tôi nói cho cô biết, cái đứa con gái đang ngồi trước mặt cô là một đứa lưu manh, chuyên lường gạt người khác, tôi trông cô là người có tiền, có địa vị nên nhớ mà cảnh giác kẻo rồi có ngày tiền mất tật mang.

Khanh nãy giờ ngồi im vì bất ngờ, chưa hiểu chuyện, cũng đã định không lên tiếng bởi nghĩ mình là người noài cuộc nhưng bà ta lại lôi cô vào chuyện của họ, bà ta đâm bị thóc chọc bị gạo bởi cái sự hiểu nhầm rất khó chịu nên cô lạnh lùng nói :

- Chuyện của bà, không liên quan đến tôi.

Người đàn bà nhếch mép, vẻ mặt cực kỳ hằn học, chứng tỏ cái sự căm ghét trong bà ta với Tuyền là vô cùng nghiêm trọng :

- Tôi có ý tốt, cô không nghe, sau này đừng hối!

Tuyền lúc này không chịu ngồi yên nữa, bà ta xếch mé, khinh thường Tuyền thế nào cũng được nhưng đụng đến Khanh, ân nhân của Tuyền thì không thể để yên rồi, Tuyền đứng dậy, mắt nhìn thẳng vào bà ta:

- Mời bác đi cho! Đây là nơi công cộng, đừng mất lịch sự ảnh hưởng tới người khác!

Dường như chỉ chờ có thế, người đàn bà nhảy dựng lên lu loa :

- À! Mày giờ còn giả nhân nghĩa, cáo già đội lốt thỏ non à, mày hại con tao, hại gia đình tao xong giờ lại phủi tay coi như người có văn hóa thế à, tao sẽ lu loa lên ở đây để cho thiên hạ biết mặt mày mà tránh, cái ngữ mày làm được gì, đi đến đâu thì rồi người ta cũng ghẻ lạnh đuổi sớm thôi con ạ!

Tuyền loáng thoáng thấy mấy ánh mắt của thực khách liếc xéo về mình, vừa tò mò vừa dè bỉu, máu nóng bốc lên đỉnh đầu, cũng không giữ gìn và nhẫn nhịn nữa :

- Tôi không phải con bác, tôi không có người mẹ như bác, chuyện quá khứ là giữa tôi và con bác, tôi đã phải trả giá, trả giá được coi là công bằng, bác không hài lòng cũng mặc bác nhưng bác đi đi cho, không được động đến...

Tuyền dừng lại, ánh mắt như nước nhìn Khanh một lát rồi nói nốt :

- Không được đụng đến ân nhân của tôi!

Mặt Khanh thoáng hồng nhưng vẫn giữ im lặng. Thấy tình hình trở nên lộn xộn, một người đàn ông đi tới, nhìn cũng đoán ra là ai, "nồi nào úp vung ấy", ông chồng bà ta cũng điêu ngoa không kém vợ, mặt cũng đằng đằng sát khí, ông ta chỉ tay vào mặt Tuyền :

- Mày câm ngay! Mày là cái thứ trẻ ranh, bà ấy đã có tuổi, đừng có xúc phạm bà ấy.

Tuyền thở phì phì vì bị áp đảo và chụp mũ, từ nãy giờ chỉ có vợ ông ta lấy danh nghĩa người có tuổi mà dè bỉu, xỉ vả Tuyền mà thôi, nếu không vì quá nhiều thứ còn ràng buộc như lễ nghĩa hay phép tắc thì chắc chắn Tuyền đã không chịu nhục như thế, Tuyền lấy tay gạt nhẹ vào cánh tay ông ta :

- Bác bỏ tay xuống, từ nãy tôi vẫn rất tôn trọng các bác nhưng đừng để trong mắt tôi các bác đúng là không bằng trẻ con.

Người phụ nữ lập tức gào khóc bù lu bù loa như phải đấm, ôm lấy ông chồng :

- Ông thấy chưa? Nó nói mình không bằng trẻ con đấy, thế bảo tôn trọng ở đâu hả ông?

Khanh chứng kiến màn kịch từ đầu đến cuối, đến cuối cùng cũng không còn ngồi yên được nữa, đứng bật dậy :

- Hai bác vừa phải thôi, người ta đã không muốn dây dưa, các bác ở lại làm gì?

Chỉ chờ có thế, hai vợ chồng nọ lập tức quay "súng" sang Khanh :

- Cô ăn phải bùa của nó à hay cũng lại cùng một giuộc với nó, nó bệnh hoạn lại còn giết người đấy, biết không?

Khanh đỏ mặt tía tai, gắt lên :

- Tôi không quan tâm, ông bà đi cho!

Người đàn bà bị làm cho nổi cơn tam bành, hết lần này tới lần khác bị bọn nhãi ranh đuổi đi, ba máu sáu cơn "giận cá chém thớt" giơ tay định tát Khanh nhưng Tuyền đã nhanh như cắt chồm tới chắn vì thế cái tát rơi vào mặt Tuyền đến nổ đom đóm mắt, người đàn bà được thể định xông vào đánh tiếp nhưng đã bị Tuyền túm lấy cánh tay, giọng nói trở nên cục cằn :

- Bà đừng biến tôi thành kẻ du côn một lần nữa!

Thấy người xung quanh hiếu kỳ đông lên, biết Tuyền không thể làm gì quá trớn nên người đàn bà càng tỏ vẻ thách thức, người đàn ông cũng tỏ ra không kém cạnh vợ khi định hung hăng tiếp tay cho vợ "bắt nạt" Tuyền đáng thương. May thay, chủ quán lúc này xuất hiện, anh ta từ nãy đã nhịn đủ, lâu không chịu nổi cũng nổi máu Từ Hải, bất bình thay cho Tuyền thêm vào đó sự lăng loàn của bà khách này ít nhiều cũng bắt đầu có ảnh hưởng tới việc kinh doanh của anh ta nên anh ta đành phải ra mặt, ở đây, người làm nghề kinh doanh cần doanh số, hơi sức đâu mà đi quản chuyện đời tư cá nhân của khách hàng, trong giọng nói của anh ta không giấu nổi sự khó chịu :

- Mời ông bà bình tĩnh, có việc gì xin ra ngoài, không được làm mất khách của tôi!

Một vài nhân viên của quán cũng có mặt, họ đứng xen vào giữa hai chiến tuyến, buộc đôi vợ chồng già phải lui ra sau. Đúng lúc này, Băng từ ngoài cửa xuất hiện, cô ở bên ngoài gửi xe vào bãi đậu, không ngờ để bố mẹ vào trước lại xảy ra ồn ào thế này. Băng tách đám người, vẫn biết tính khí bố mẹ mình ghê gớm nhưng không hề ngờ đối tượng lần này lại là Tuyền. Cả Băng và Tuyền đều ngây người nhìn nhau, Tuyền lúc này khẽ cúi xuống tránh ánh mắt khinh khỉnh của Băng, thái độ thiểu não thảm hại như một kẻ thất bại ngay khi trận chiến còn chưa bắt đầu. Nếu là người khác, chắc chắn Băng sẽ nhã nhặn xin lỗi rồi đi nhưng mà trước mặt cô lại là Tuyền, người mà cô không biết nên hận hay nên thương hại, bao nhiêu bực tức giờ có cơ hội, Băng mới có thể xả ra. Nửa phút sau, Băng lạnh lùng nói :

- Tôi biết Tuyền hận gia đình tôi nhưng mà bố mẹ tôi, chúng tôi không có sai, Tuyền cũng đừng vì tư thù cá nhân mà đối xử với họ như thế!

Khanh hết nhìn Tuyền rồi lại nhìn sang cô gái vừa đến, thấy nhân viên của mình hai tai cụp xuống mà cô gái kia vẫn trân trân như thế nhìn Tuyền, mày Khanh nhíu lại, ánh mắt thảng qua một phát hiện gì đó. Vừa nghe hết câu Băng nói, Tuyền ngẩng phắt đầu dậy, miệng đắng ngắt, rất muốn thanh minh nhưng lại không thể, cháo trong bụng Tuyền tưởng chừng muốn trào ra ngoài, ký ức về buổi tối đẫm máu ấy vẫn ám ảnh và cắn dứt Tuyền, nó biến Tuyền thành một thứ người yếu đuối và tội lỗi trước Băng. Tuyền không dám nói gì vì sợ sẽ lại làm tổn thương Băng thêm nữa, vẻ chật vật khổ sở chịu đựng làm khuôn mặt Tuyền nhăn nhúm lại. Khanh cắn môi nhìn Tuyền, cô không thể nào chịu được một kẻ nhẫn nhịn đến mức nhẫn nhục như Tuyền.

Băng thở dài nhếch miệng nhìn Tuyền rồi ánh mắt cô đảo nhanh lướt qua người Khanh, Khanh lúc này như lửa bị dội thêm dầu, rõ ràng trong chuyện này cô chẳng một chút liên quan, ấy vậy mà cứ phải ở đây hứng chịu sự phiền toái của mấy người bọn họ, nhất là hứng chịu cái ánh mắt nửa ghen tuông nửa dè bỉu của cô gái kia, nữ luật sư càng nghĩ càng tức, cô cầm lấy cổ tay Tuyền và nhìn vào ba người trước mặt nói dứt khoát như Trưng Trắc trả thù cho chồng :

- Đủ rồi! Giờ làm ơn! Tránh ra để chúng tôi còn đi.

Tuyền tròn mắt nhìn Khanh rồi lại ngẩn ngơ nhìn cổ tay mình đang bị Khanh nắm chặt, Tuyền ngoan ngoãn bước theo Khanh. Ba người kia cũng không động tay chân mồm miệng gì thêm nữa vì chủ quán và nhân viên cũng đã dàn hàng ngang ra rồi, còn làm ầm ĩ họ chắc không để yên nữa, thượng đế thật nhưng mà không có thượng đế này thì có thượng đế khác. Ba người nhìn theo bóng Khanh và Tuyền ánh mắt vẫn còn mang đầy vẻ hậm hực, trong lòng họ là tư vị hỗn tạp, họ không bao giờ muốn nhìn thấy một người khác bên cạnh Tuyền nhất là người ấy thoạt nhìn đã xuất sắc hơn Băng, họ không biết rằng sự tức tối đấy chính là thứ mà Khanh muốn!

Tuyền đi rồi, vẫn cảm nhận được lửa nóng sau lưng mình nhưng khổ cái là dường như bên cạnh Tuyền bây giờ cũng đang có lửa. Tuyền im thin thít, hoàn toàn biết lỗi tại mình gây nên, suốt đoạn đường về nhà Khanh, Tuyền không dám ho he gì, chỉ đến khi xe dừng lại và Khanh chuẩn bị bước xuống, Tuyền mới lí nhí mở miệng :

- Luật sư! Chuyện vừa rồi vô cùng xin lỗi luật sư!

Khanh từ nãy đã cố giữ cho mình bình tĩnh nay vì câu nói của Tuyền mà hỏng luôn cả sự cố gắng, Khanh trừng mắt nhìn Tuyền :

- Còn biết lỗi sao? Nói thật nhận cô tôi thấy chỉ rước những phiền toái.

Tuyền cúi đầu yên lặng, lại là vẻ cam chịu, Khanh quá chán ghét cái vẻ nhu nhược ấy của Tuyền, cô nói to hơn, trong xe cách âm, giọng nói càng chát chúa :

- Tôi nói cho cô biết, cô không bằng một đứa trẻ, ít nhất khi bị bắt nạt nó còn biết phản kháng, còn cô ...ứng xử thế chẳng khác nào tự tát vào mặt tôi, nhân viên của tôi, nói cô hay, không ai được phép làm tôi mất mặt thế cả.

Tuyền nắm chặt vô lăng, cam chịu nghe những lời nhiếc mắng của Khanh, ngẫm cho kỹ cũng là đáng đời mình, ánh mắt buồn rầu nhìn về phía trước hơi ươn ướt, Khanh rất có lý nhưng Khanh không hiểu cái tình trong con tim Tuyền. Khanh nhìn vẻ rũ rượi và nhẫn nhịn của Tuyền cộng với dấu tay còn đỏ ửng trên má trái Tuyền, cơn giận tự nhiên hạ xuống, nói ra được khiến cô cũng bớt ức chế, cô bỗng nghĩ, với Tuyền, ôm ấp những tủi hờn ấy trong tim có bao nhiêu là chật vật và đau đớn. Khanh thở dài, hạ giọng :

- Thôi, bỏ qua, cô về nghỉ ngơi đi.

Tuyền quay lại nhìn Khanh, ánh mắt mênh mông :

- Cảm ơn luật sư! Tôi biết sẽ phải làm gì!

Khanh cắn nhẹ môi nhìn vào ánh mắt xa vời vợi của Tuyền, đây là lần đầu tiên Khanh nhìn trực diện vào ánh mắt ấy, Khanh thoáng chút giật mình, mắt Tuyền rất đẹp, một màu nâu sáng, màu mắt mà rất ít người Việt có, Khanh vội vàng mở cửa xe và thở dài :

- Tôi không hiểu...tại sao, tại sao cô phải đi con đường đó?

Rồi không đợi nghe câu trả lời, Khanh bước vào tòa nhà, Tuyền nghe câu nói mang tính cảm thán nhiều hơn ấy mà suy nghĩ, Khanh hỏi vì sao ư, đơn giản lắm, vì con đường ấy đã định sẵn khi Tuyền sinh ra, như một cái nghiệp của Tuyền, Tuyền không có quyền lựa chọn hay khước từ vì vậy, nó có thế nào thì Tuyền vẫn cứ phải đi mà không muốn rẽ lối khác.

Tuyền mệt mỏi vừa về đến nhà, âm báo tin nhắn điện thoại rung lên, Tuyền bấm mở máy, mặt tự nhiên biến sắc, chuyện mà Tuyền đã thấp thỏm sống trong chờ đợi bấy lâu nay, chờ đến độ tưởng như vụ án ấy đã thối, tưởng như bọn tội phạm đã từ bỏ ý định hoặc là cảnh sát đã tự mình tìm ra, Tuyền đã từng đưa ra rất nhiều lý do như vậy để giải thích cho sự im lặng đến khó hiểu từ hai phía nhưng nay đã đến rồi, đến thật rồi, cuối cùng cũng thực sự bắt đầu.

hương 13 : Vai diễn cuối cùng cũng tới

Gã đàn ông ăn mặc lịch sự với sơ mi trắng, thắt cà vạt, áo vest màu xám đen khiến Tuyền không tưởng tượng nổi lại là "đối tác" của mình bỏ xuống tờ báo đang che kín khuôn mặt, để lộ ra đôi mắt sắc và mang sự lạnh lẽo bản năng, gò má hắn khá cao khiến cho vẻ mặt có phần hiểm ác và thâm độc. Tuyền kéo ghế ngồi đối diện hắn, trưng ra bộ mặt "ngưu tầm ngưu, mã tầm mã" nhìn hắn. hắn ta cười khẩy, rút một điếu thuốc, châm lửa và đưa nó về phía Tuyền, Tuyền lắc đầu :

- Tôi bỏ lâu rồi!

Hắn nhún vai, đặt bao thuốc xuống, hít một hơi thuốc lá rồi thả khói tràn ngập không gian, thái độ thong thả nói :

- Từ nay trở đi, tao sẽ là bạn đồng hành của mày, mày cũng có thể xưng hô với tao như thế nếu muốn bởi ngôn ngữ hay bộ quần áo tao đang mặc này cũng chẳng làm chúng ta tử tế hơn đâu.

Tuyền khinh khỉnh nhìn hắn chỉ chỉ vào bộ quần áo đang mặc gật đầu đồng tình, hắn vẩy tàn thuốc rồi chậm rãi nói :

- Vài tháng qua mày biểu hiện rất được, công việc đó là cái vỏ bọc phù hợp với mày đấy, cố gắng phát huy.

Tuyền khẽ rùng mình, té ra nhất cử nhất động của Tuyền thời gian qua quả nhiên là chúng đều đã để ý vậy thì từ nay trở đi, Tuyền không còn có thể lơ là, xơ xẩy được nữa rồi, Tuyền lạnh nhạt đáp :

- Không phải đấy là điều các anh muốn hay sao?

Gã đàn ông cười nhạt cho hợp với tính cách của Tuyền :

- Đúng! Nhưng báo cho mày biết, mày chơi dao cẩn thận không có ngày đứt tay, mày có muốn làm thế nào cũng trút không nổi cái bản chất thối tha đâu.

Tuyền hết kiên nhẫn đợi hắn, hơn nữa, qua cái cách biểu hiện ngôn ngữ của hắn thì hắn cũng chẳng ưa gì Tuyền, mặc kệ lời lẽ vô cùng khó nghe của hắn, Tuyền lạnh lùng giơ tay chặn ngang lời hắn :

- Anh vào việc luôn đi, tôi đợi đã lâu quá rồi, mụ Hổ và mọi người không việc gì chứ?

Hắn nhếch miệng cười, lưu manh mà lại có học thức như Tuyền làm hắn cảm thấy cuộc đời thật lắm bi hài :

- Mày lịch sự nhất trong đám lưu manh tao từng hợp tác, bọn nó ăn không ngồi rồi, chỗ nào yếu được, mày lo thân mày cho xong, quan tâm bọn nó làm gì! Lý do phải chờ thời gian bởi vì bọn nó không muốn cho mày "cưa gái" với cái mặt đen nhẻm như Bao công ấy. Bây giờ mày khá hơn nhiều rồi, phong thái xuất hiện đủ làm người khác xiêu lòng thì thời cơ mới thuận lợi. Mày nghe cho rõ đây, tối nay con mồi sẽ xuất hiện ở quán bar Y, quán bar khá sang trọng, mày nên ăn vận ngon mắt tí để dễ tiếp cận, ả là dạng lưỡng tính, thích hình thức, thích uống Whisky , khá cẩn trọng trong quan hệ, ả kín, chưa lộ nên vẫn muốn che dấu thân phận.

Tuyền gõ gõ trên thái dương :

- Nói rõ hơn về việc tôi cần phải làm được không, trình bày lên phường!

Gã đàn ông nới cái cà vạt trên cổ, vẻ mặt rất khó chịu, chắc hẳn hắn không quen với kiểu cách ăn mặc nghiêm nghị này:

- Cách đây hai năm, có ba tên chức sắc được giao thực hiện một dự án cực kỳ lớn, nhờ những thủ đoạn tinh vi, chúng mua chuộc rồi lập hồ sơ giả mạo sau đó rút được một lượng tiền lớn từ ngân sách. Theo thỏa thuận, chúng sẽ chia đều làm ba cái món tiền ấy nhưng rồi mọi việc có nguy cơ bại lộ, để thoát tội và nuốt không số tiền đó, hai trong số ba tên ấy bí mật cấu kết với nhau đổ tội cho một tên còn lại để hắn phải vào tù đồng thời cũng nẫng tay trên luôn số tiền của hắn. Tên bị bỏ tù trong khi thì hành án đã móc nối được với mấy tay cán bộ thoái hóa biến chất ở trại giam cùng với bọn tao bày ra âm mưu sẽ hạ thủ thằng kia để trả thù đồng thời đòi lại số tiền đáng lẽ thuộc về hắn. Cái thằng ăn trắng mặc trơn, nhởn nhơ bên ngoài đó có vợ rất xinh và hoàn toàn bị ả mê hoặc, hắn chính là kẻ chủ mưu, nói đến đây mày biết là ai rồi chứ nhưng vợ hắn là người lưỡng tính, hắn không biết điều đó và bị sắc đẹp của ả mê hoặc bấy lâu nay nên hắn chiều vợ hắn hơn chiều vong, bình thường hắn lạnh lùng tàn khốc, rất khó để túm được sơ hở của hắn nhưng trước ả hắn run như con giẽ. Chúng tao đã phải theo dõi, mất nhiều thời gian cũng như phải công phu suy nghĩ mới dàn dựng ra được kế hoạch thế này. Theo đó, mày sẽ phải làm quen với ả, dùng các biện pháp để thân mật với ả, sau đó dụ ả khai ra nơi chồng ả cất giấu tiền và những kẻ đồng phạm bên ngoài nếu có, chỉ cần như thế coi như mày xong việc, cầm tiền và biến, phần còn lại để chúng tao lo nhưng có một nguyên tắc bất biến đó là "im lặng là vàng", mụ Hổ chắc đã nói với mày.

Tuyền hít một hơi thật sâu, âm thầm cảm thán quả thật chúng cũng rất thông minh khi lập ra kế hoạch này, vừa cướp được tiền vừa an toàn cho chính chúng, không gì hợp lý bằng bằng chứng ngoại phạm là trại giam. Gã bên ngoài kia mất tiền có chết cũng không dám la làng, tính toán lại vẫn chỉ là ngân sách chính phủ mất tiền mà thôi. Tuyền liếm môi hỏi :

- Nếu tôi không thể tiếp cận cô gái ấy thì sao?

Gã đàn ông ngả người ra sau ghế :

- Đừng hỏi tao thế, tao có phải là ả đâu, mong mày hiểu tương lai của mày cũng phụ thuộc vào việc đó nên tao tin mày, nhất là ả là đối tượng phù hợp với mày.

Tuyền nhíu mày lần này thì Tuyền không thể không để ý, Tuyền cố kiềm chế không để hắn thấy vẻ khó chịu khi nghe hắn nói về mình, về giới tính của mình bằng cái giọng không mấy tôn trọng như vậy :

- Vậy còn trường hợp bọn chúng phát hiện ra thì sao?

Gã đàn ông gật gù :

- Đấy là việc của tổng tư lệnh, nếu chúng biết điều thì tha cho tội chết nhược bằng không còn vùng vẫy thì một cái tai nạn nho nhỏ cũng giải quyết hết cả.

Tuyền ngửa cổ uống hết ly nước, tự dưng một chút sởn da gà, bao nhiêu năm lao tù, bấy nhiêu nhọc nhằn, mánh khoé lừa lọc, kể cả tội ác cũng đã trải qua, thấy qua nhưng giờ hoàn lương nghe đến những thủ đoạn đê tiện của lũ tội phạm vẫn có gì đó làm Tuyền chột dạ. Dực "điên" hí con mắt, dường như đoán được tâm lý Tuyền, hắn cười khẩy :

- Mày sợ sao?

Tuyền hít một hơi, ưỡn ngực :

- Đương nhiên! Một đống tiền đó, nếu có được lỡ mà mất mạng thì ai tiêu?

Dực "điên" phá ra cười :

- Hoá ra mày cũng thích tiền.

- Thì sao?

- Không sao! Không sao! Giống tao thôi, nếu ta cùng chung mục đích thì sẽ dễ hợp tác và thắng lợi thôi!

Tuyền nhìn cái vẻ khoái trá của Dực "điên" mà khinh thường nhưng vẫn phải tranh thủ khai thác được tí nào hay tí đó, sắp ra bể, phải tự biết bơi, chẳng trông mong vào ai được.

- Chỉ có tôi và anh ngoài này, làm thế nào để nhận được chỉ thị, hơn nữa, khi cần lực lượng hỗ trợ, biết đào đâu ra?

- Mày lo bò trắng răng! Xã hội này, kiếm du côn dễ hơn kiếm trí thức!

- Tôi có bao nhiêu thời gian để làm việc này?

Dực "điên" ngẩn ra, dường như hắn cũng quên khuấy điều này nhưng hắn chép miệng :

- Tao cũng không biết chủ trương của lãnh đạo nhưng nếu tao tính không lầm, còn gần năm nữa chủ trò nghỉ hưu, chắc chắn sẽ phải kết thúc trước thời điểm đó, đêm dài lắm mộng, không thể chờ đợi quá lâu được.

Tuyền âm thầm tính toán, một năm cũng là thời gian tương đối đủ để Tuyền tính toán từng bước đi phù hợp, Tuyền nắm tay hỏi Dực "điên" :

- Chồng cô ta, cụ thể hắn làm cái gì?

- Tao không quan tâm, chỉ cần biết hắn là chức sắc và hắn có rất nhiều tiền, nhiều tiền không thuộc về hắn.

Tuyền khẽ gật đầu, hỏi câu đó có vẻ thừa, với tội phạm làm gì có gì có sức hút ngoài tiền, Tuyền trầm ngâm một lát rồi hỏi tiếp :

- Thế còn tên thứ hai thì sao?

Dực "điên" nhún vai :

- Không thấy bọn nó nhắc đến, chắc cũng là loại trở bàn tay một cái là xong.

Tuyền gật gù, dường như biết như vậy cũng tạm đủ, Tuyền đứng dậy :

- Được rồi! Phiền báo giúp với tổng tư lệnh của anh tôi sẽ cố hoàn thành nhiệm vụ.

Gã đàn ông thâm hiểm nhìn Tuyền, nói với thêm một câu :

- Mày nhớ số điện thoại của tao, nhớ cả việc tiền một đống trước mặt nữa, cần gì cứ liên lạc.

................................

Tuyền hấp tấp về nhà, đóng cửa, lấy ra một chiếc điện thoại khác tìm dãy số duy nhất liên lạc với người quản giáo, trong lòng không khống chế được có chút run rẩy, hồi hộp. Người quản giáo đương nhiên cũng bị kích động, bản thân ông và đồng đội cũng phải chờ lâu và sốt ruột như Tuyền. Để đảm bảo tính tuyệt mật, Ông Chính nhắn một cô gái tên Thúy tới tìm Tuyền vào buổi trưa ngay tại văn phòng của Khanh. Cô gái này là người của lực lượng an ninh, Khanh cũng đã biết sơ qua. Thúy xin Khanh cho gặp riêng Tuyền ít phút với nội dung là phục vụ công tác quản lý đối tượng tù tha, tất nhiên Khanh đồng ý nhưng trong lòng không khỏi cảm thấy vướng mắc, còn vướng mắc ở đâu, như thế nào thì cô cũng không rõ.

Thúy được Khanh bố trí cho một phòng nhỏ để làm việc với Tuyền. Tuyền cẩn thận đóng kín cửa còn không quên nhìn trước nhìn sau sau đó mới ngối xuống trước mặt Thúy. Tuyền làm bộ lơ đãng hỏi :

- Chú Chính đã đỡ bệnh chưa?

Thúy cười tinh nghịch như đoán được ý đồ thăm dò đối phương của Tuyền :

- Cô muốn hỏi bệnh nào, dạ dày, tiền đình hay khớp?

Tuyền biết bị bắt bài nên cũng cười trừ :

- Cô thông cảm, cũng phải thử thách một chút.

Mặc dù Thúy nói vậy nhưng cô vẫn rút từ trong ví ra tấm thẻ ngành và lá thư của ông Chính :

- Đủ để tin tôi chưa?

Tuyền đỏ mặt gật đầu. Thúy hạ giọng nói nhỏ :

- Mọi việc cô mật báo, chú Chính đã báo cáo hết với cấp trên, cấp trên cử tôi xuống đây liên lạc với cô, từ giờ tôi sẽ thay chú Chính trực tiếp làm việc với cô.

Tuyền xoa xoa tóc đùa cợt :

- Tôi lần này như phản gián, cứ phải sống hai mặt thật khó chịu.

Thúy mở cặp, lấy một cái phong bì nhỏ, một tập ảnh và vài tờ giấy :

- Đây là tiền mà cấp trên gửi cho cô để thực hiện nhiệm vụ, còn đây là hình hai vợ chồng đối tượng mà cô cần tiếp cận, cuối cùng là hồ sơ trích ngang về họ và kế hoạch của chúng tôi, cô nghiên cứu thật kỹ để đối phó với họ, chúc cô sáng suốt!

Tuyền cầm cái phong bì nhỏ rồi cười :

- Giá như mà cấp trên của cô quan tâm tới tôi sớm hơn một chút có phải đỡ cực cho tôi không.

Thuý hiểu ý Tuyền nên bĩu môi :

- Tiền nhà nước không phải vỏ hến mà muốn đưa lúc nào thì đưa, cô sức dài vai rộng, phải tự biết mà xoay sở thôi, đừng trông mong ai.

Nói xong nhìn ra phía ngoài cửa hạ giọng :

- Trừ cô ấy! Một cô gái tốt!

Tuyền trề môi :

- Tôi cũng là bán sức lao động, cô nghĩ có gì khác biệt cơ chứ.

Thuý xua tay :

- Thôi! Thôi! Trình bày dài dòng, cô có gì cần trao đổi thêm không? Nếu không tôi đi!

Tuyền nhìn qua tập hồ sơ trên tay, do dự hồi lâu sau đó mới ngượng ngùng hỏi :

- Cô...sẽ luôn theo dõi tôi chứ?

Thúy bật cười trước câu hỏi ngây thơ của Tuyền :

- Cô trông vậy mà nhát gan thế sao, đương nhiên là chúng tôi sẽ luôn hậu thuẫn cô nhưng mà chỉ khi có nguy hiểm còn bằng không khi cô cần riêng tư không lẽ chúng tôi cũng thọc mũi vào?

Tuyền đỏ mặt :

- Tại...tôi cũng là lần đầu tiên có tí khẩn trương.

Thúy vỗ vai Tuyền, đổi giọng nghiêm túc :

- Thực ra cô rất dũng cảm đấy, không phải người nào cũng bản lĩnh để thoát khỏi bọn chúng đâu, chỉ cần cô đủ tỉnh táo thì mọi việc sẽ được giải quyết, cá nhân tôi mà nói, tôi thích sự mạnh mẽ của cô.

Tuyền chớp chớp mắt nhìn Thúy thán phục, thẳng thắn bộc trực vốn dỹ là tính nết của người trong nghề chấp pháp, Thúy nhoẻn miệng cười xinh đẹp gõ đầu Tuyền một cái:

- Nhìn cái gì! Cứ duy trì phong độ như thế, cô sẽ có được điều cô muốn.

Tuyền nhìn nữ nhân viên an ninh :

- Cô biết gì về vụ này?

Thuý nhún vai lắc đầu :

- Tôi không biết nhiều hơn cô, gã chức sắc ấy tinh quái và ranh mãnh vô cùng, cuộc sống khá khiêm tốn, xe hơi cũng đi loại cà tàng, nhà chung cư trung cấp, không cờ bạc, trai gái, chỉn chu đến phát sợ, lãnh đạo đã cho rà soát khắp nơi đều không tìm thấy tiền trong tài khoản, tóm lại là không có manh mối.

Tuyền ôm hai tay trước ngực đăm chiêu nhìn Thuý, ánh mắt hơi phiêu du nơi nào. Thuý đứng lên xách túi :

- Cứ như thế đi! Tôi về trước, đừng quên cô vẫn là một nhân viên quèn ở văn phòng này.

.......................

Tuyền đẩy cửa bước vào quán bar nổi tiếng, vừa qua khỏi lớp cửa chắc và dày bình bịch là một thế giới hoàn toàn khác, thế giới của ánh đèn laze mờ ảo, của âm thanh đinh tai nhức óc và của khói thuốc lá mù mịt. Với chiều cao nổi trội trên 1,7m cùng với cách ăn mặc phóng khoáng, áo len trắng trễ nải, quần jean bó cắm trong đôi boot nâu đến gối, dáng vẻ thanh mảnh, đầu để trần lộ ra mái tóc uốn xoăn một chút, cả người Tuyền vừa toát lên vẻ mạnh mẽ khí khái lại vô cùng nhẹ nhàng hấp dẫn. Bỏ qua những con mắt thán phục, thèm muốn Tuyền lãnh đạm tiến tới quầy bar, giơ tay vẫy batender ngắn gọn kêu một ly whisky rồi thản nhiên nhấm nháp nhìn những bóng người lả lướt trước mặt. Điệu bộ bất cần nhưng lại vô cùng quyến rũ và tự tin như thế tất nhiên không qua nổi mắt một cô gái phía cuối quầy bar. Cô ta đã chăm chú nhìn Tuyền kể từ khi Tuyền bước chân vào đây, cô ấy chính là Nhiên, mục tiêu của Tuyền. Mà Tuyền cũng cực nhanh liếc thấy cô gái ấy, xinh đẹp đến động lòng người, Tuyền khẽ nhếch miệng nâng ly rượu nhấp một chút, chẳng hiểu sao đầu óc ngay lập tức liên tưởng đến Khanh, miệng khẽ nhếch lên "Sao bằng Khanh được!". Tuyền cúi đầu, tóc một bên rơi xuống, khoé miệng lại cười như mê hoặc càng làm Tuyền trở nên "diễm áp quần phương", quả thật chưa bao giờ Tuyền diễn cái vẻ ỏn ẻn này cả, xấu hổ muốn chết mà vẫn phải nhập vai. Quả nhiên qua một hồi đong đưa cùng với động tác tao nhã không hề chê vào đâu được, cô gái tên Nhiên không chịu được liền cầm ly của mình, từng bước tới gần Tuyền, ánh mắt mê ly nhìn Tuyền. Tuyền ngước đôi mắt đeo len to tròn trùng với màu mắt lên nhìn Nhiên, ánh mắt cũng mơ hồ ướt át và phảng phất nét buồn mê người, khoé miệng cong lên cười :

- Xin chào!

Nhiên nhìn ngắm Tuyền không chán mắt, lộ ra một tia tính toán :

- Cũng thích whisky sao?

Tuyền nghiêng đầu, trễ khoé miệng :

- Đúng! Nóng và ấm!

- Như cô sao?

- Không! Tôi hàn khí!

Nhiên nhìn sâu vào đôi mắt Tuyền, rõ ràng không muốn che dấu ý đồ muốn làm quen :

- Trông cô không ai nghĩ thế!

Tuyền tủm tỉm :

- Cô cũng có khác tôi đâu.

- Ý cô là gì?

Tuyền cũng học cách nhìn vào mắt cô gái :

- Cô so với tôi mê người hơn nhiều.

Tuyền nói xong muốn cắn lưỡi một phát, tự mình nghe cũng thấy buồn nôn, cứ như tiểu thuyết ngôn tình xuông. Nhưng Nhiên có vẻ lại hứng thú, cô uống hết ly rượu rồi ghé tai Tuyền hỏi nhỏ :

- Ta đi chỗ khác nói chuyện đi.

Tuyền khẽ rùng mình, hơi thở của cô ta như mang theo thuốc mê khiến Tuyền lo sợ hơi nhích ra một chút nhưng trong lòng khấp khởi mừng thầm, đi chỗ khác cũng tốt, lần đầu tiên chắc cũng sẽ không có gì nghiêm trọng xảy ra.

Nhiên lái xe mang theo Tuyền tới một nơi khá kín đáo, cũng là một quán rượu nhỏ nhưng không nhiều người, tự dưng người từng trải như Tuyền lại thấy lo lắng trước một cô gái mỏng manh, chiến sự nào Tuyền cũng đã kinh qua nhưng mà tình trường thì còn non lắm. Nói thì nói chứ cái câu "mỡ để miệng mèo" giờ Tuyền mới thấy nó không phải lúc nào cũng đúng. Tuyền thích con gái thật nhưng mà con gái như Nhiên, đẹp đến độ ấy lại không thể làm Tuyền bối rối mà cũng có thể chính Tuyền bây giờ mới là miếng mỡ đang đặt bên mép con mèo đói, thôi chết nếu vậy, trong cái vở kịch này không khéo Tuyền lại là kẻ bị động. Nhiên lại gọi tiếp hai ly Martini, Tuyền thì đã lâng lâng rồi, Tuyền đâu có thích rượu, nhất là sau cái biến cố ấy, Tuyền lại càng tránh xa ma men. Nhìn ly rượu trước mặt mà đầu óc Tuyền đã hoa lên, uống cũng chết mà không uống cũng chết, đành đã leo lên lung cọp thì phải cưỡi. Nhiên chống cằm, cười quyến rũ :

- Cô tên gì?

Tuyền nâng ly rượu, ngọt ngào đáp :

- Cứ gọi tôi là Tuyền được rồi!

Nhiên bất ngờ hỏi thẳng :

- Cô có sợ tôi không?

Câu hỏi làm Tuyền sững người, biết rằng đang đối mặt với một người sừng sỏ tình trường nên giả bộ e dè :

- Tôi...cũng bình thường thôi.

Nhiên mân mê khoé môi :

- Kể cả khi tôi nói tôi là người đồng tính?

Lần này thì mô hôi sau lưng Tuyền tứa ra, mạnh mẽ như Tuyền, đã qua thời trẻ trâu ngổ ngáo cũng chưa một lần dám thẳng thắn thừa nhận giới tính của mình trước một người mà mình mới gặp lần đầu, lần này quả thực Tuyền phải phục Nhiên. Tuyền hiểu rằng nếu không thực sự tính toán thông minh thì Tuyền không tài nào vượt qua được Nhiên vì vậy Tuyền quả quyết đáp :

- Khi cô mời tôi ra đây tôi nghĩ cô cũng đã hiểu và nhận ra điều gì đó.

Nhiên cười tinh quái, người đối diện không chỉ là người đẹp mà còn thông minh, vừa đẹp vừa thông minh rất hiếm, phù hợp với yêu cầu của cô vậy nên cô sẽ không bỏ lỡ.  

Chương 14 : Lật lại hồ sơ

Khanh cầm một tập báo cáo mỏng trên tay, một tay đưa ngón cái vào miệng cắn, cái tật cắn ngón tay như trẻ con ấy của Khanh là một bí mật nhưng là một bí mật rất đáng yêu, những lúc như thế này nhìn Khanh, chẳng ai ngờ tới cô lại là một luật sư mạnh mẽ và kiêu ngạo. Lần trước sau khi trút giận lên đầu Tuyền, Khanh biết bản thân cũng lỡ lời nên sinh ra chút áy náy cho dù nhân viên của cô nửa lời cũng không hé ra oán thán. Tuy nhiên ánh mắt của Tuyền lúc đó chính là bước ngoặt đưa Khanh đến quyết định này. Vụ án xảy ra cách đây gần bốn năm, chỉ cần gõ nhẹ vào công cụ tìm kiếm google, Khanh đã có cả chục bài báo viết về vụ án này, té ra nhân viên của cô cũng là người nổ tiếng. Khanh chăm chú đọc những bài viết, tư liệu liên quan đến Tuyền, cơ bản những thông tin na ná nhau, sự sao chép là đặc tính cố hữu của báo chí, nếu chỉ dựa vào đây e là Khanh sẽ khó có được thứ mình muốn, ánh mắt Khanh uể oải dừng lại trên mấy tấm hình cũ, bỗng nhiên Khanh hoạt bát hơn, những tấm hình Tuyền lúc ấy gây ra ấn tượng đặc biệt với Khanh. Ở tất cả các tấm hình, vẻ mặt Tuyền lúc nào cũng ngơ ngác đáng thương, đôi mắt nâu luôn mang theo sự hoang mang và lo lắng, trực giác mách bảo Khanh có gì đó gờn gợn, ánh mắt ấy ám ảnh Khanh, ánh mắt không thuộc về một kẻ phạm tội. Đúng ra, với luật sư thì nếu như không có đơn đặt hàng chả ai đi bới móc lại chuyện cũ làm gì, không khéo giẫm lên chân nhau như chơi. Khanh thở dài, lắc đầu, nói thế nào đi chăng nữa đúng là từ lúc Tuyền vào đây làm, Khanh phải thừa nhận đã làm phiền tâm tư cô khá nhiều.

Khanh suy nghĩ một chút rồi nhấn nút gọi thư ký cho mời Tuyền vào, Tuyền vô cùng ngạc nhiên khi bỗng dưng lại có lệnh của sếp, kể từ khi vào làm cho đến nay số lần Khanh cho gọi Tuyền có thể đếm trên đầu ngón tay bởi vậy khi nghe thư ký nói mà Tuyền "chột cả lớn". Sau lần trước bị mắng oan uổng, nói không tức không đúng nhưng mà Tuyền luôn tự biết cách ve vãn mình quên đi nỗi buồn. Nay, khi sự bực bội theo thời gian cũng chìm dần xuống thì lại nhận được lệnh của Khanh, Tuyền ngoan ngoãn đi theo thư ký, vừa vào phòng đã thấy Khanh bừa bộn việc. Khanh nghe tiếng động liền buông bút, đặt sấp tài liệu xuống bàn, ra hiệu cho Tuyền ngồi, Tuyền không được tự nhiên chần chừ một chút xong cũng ngồi xuống đối diện Khanh. Vẻ mặt Khanh có hơi lúng túng, thú thực cô đã dặn lòng mình không nên quá đà nhưng không hiểu sao cái bản án ấy như có một ma lực khiến Khanh không thể nhịn được mà đối phương cũng có vẻ căng thẳng càng làm Khanh quay lại bực bội chính mình.

Khanh hơi nghiêng đầu, mục đích che giấu cảm xúc, đôi mắt cô lướt trên trên mấy trang giấy, chau mày hỏi :

- Cô không phiền nếu tôi hỏi vài chuyện riêng tư chứ?

Bàn tay Tuyền đặt dưới gầm bàn khẽ nắm lại nhưng miệng cố bình thản cười :

- Luật sư không cần khách sáo!

Khanh khẽ gật đầu, kín đáo liếc nhìn Tuyền, gương mặt hồng hào, tóc tai gọn gàng, mượt mà ôm lấy khuôn mặt, dấu vết của một chặng đường thăng trầm đã dần dời xa Tuyền, một thân sạch sẽ và chỉn chu, tự dưng Khanh thấy hài lòng, với cô, đã vào tay cô, nhân viên ai ai cũng phải đàng hoàng. Khanh chậm rãi thăm dò :

- Hôm qua chú Chính mới gọi điện cho tôi, chú ấy hỏi thăm cô.

Câu nói bang quơ không ăn nhập với chủ đề nhưng lại làm Tuyền lấn bấn, cứ nghe đến tên người quản giáo là Tuyền lại bấn. Tuyền giả bộ ngạc nhiên :

- Thế sao? Không ngờ là ông ấy còn nhớ tôi.

Khanh phẩy tay :

- Đừng có dùng thái độ thản nhiên ấy mà đối với sự nhiệt tình của người khác.

Tuyền lại thấy sợ sự nhạy cảm của Khanh rồi, chỉ khẽ ngoan ngoãn vâng một tiếng. Khanh biết trong bụng Tuyền còn chưa quên hết chuyện xưa, sợ nhắc đến ông Chính cũng là nhắc đến vết thương lòng của Tuyền nên Khanh đổi sang vấn đề chính :

- Cô đừng nhạy cảm quá mà làm gì, chuyện cũng qua rồi, tôi chỉ muốn biết một chút về chuyện trước khi cô bị bắt mà thôi.

Mặt Tuyền tái mét, quãng thời gian kinh hoàng ấy là quãng thời gian như kim châm vào lòng Tuyền. Mồ hôi tứa ra trên lưng Tuyền, Tuyền cúi mặt, quãng thời gian đó phải mất không biết bao nhiêu lâu, mất bao nhiều lần đấu tranh tư tưởng mới khiến Tuyền quyết định đoạn tuyệt với nó, với Tuyền bây giờ còn có nhiều thứ để hy vọng, thời gian để phấn đấu chứ không phải là để nhớ lại những kỷ niệm cực kỳ chua chát đó. Nay, Khanh không biết vì lẽ gì lại khơi lên khiến tâm tư Tuyền dậy sóng. Mặt Tuyền thâm trầm, tiếng nói cũng nhỏ :

- Luật sư quan tâm làm gì, thú thực tôi không nhớ gì hết.

Khanh quan sát nét mặt mất mát của Tuyền, biết là Tuyền lại lảng tránh, điều này Khanh hiểu, có lẽ ai cũng vậy thôi, đối mặt với quá khứ, một quá khứ "bất hảo" không phải ai cũng có dũng khí, bản thân Khanh cũng còn mơ hồ lắm, mơ hồ bởi không biết mình sẽ đưa vụ này đến đâu, nghĩ vậy Khanh cũng thôi không muốn ép nữa, Khanh thở dài :

- Không nhớ cũng tốt, để thời gian chuyên tâm cho công việc!

Tuyền hơi bất ngờ, không nghĩ Khanh lại nhanh chóng chịu dừng lại như thế, Tuyền ngẩng mặt nhìn Khanh, thấy ánh mắt cô trong trẻo, không gợn chút toan tính, tự dưng lòng trùng xuống, lần này đúng là Khanh vô tư mà làm ít nhiều động đến cảm xúc của Tuyền. Tuyền suy nghĩ một lát rồi mạnh dạn buông lời :

- Luật sư này!...Tôi thật ao ước năm đó mình gặp được cô!

Khanh ngạc nhiên :

- Để làm gì?

Tuyền vô thức đáp :

- Chắc chắn...chắc chắn chuyện sẽ không bi đát như thế này!

Khanh hoàn toàn hiểu ý của Tuyền, dù không muốn nói thẳng, dù muốn chối bỏ nhưng trong thâm tâm sâu xa của Tuyền, Tuyền vẫn không phục bản án năm đó. Khanh thấy trong lòng mình dâng lên hai cảm giác vừa chua xót vừa tự hào, cô khẽ cười, nụ cười hiếm hoi đối với Tuyền, có lẽ trước một lời khen như thế cũng nên xởi lởi một chút. Tuyền ngơ ngẩn nhìn Khanh, vẫn biết sếp mình rất đẹp nhưng mà không ngờ khi Khanh cười, cảm giác như cả mùa xuân vừa đến đâu đây. Khanh im lặng, ngả người trên ghế, biết rằng "dục tốc bất đạt" nên ra hiệu cho Tuyền :

- Thôi được rồi! Tôi chỉ tò mò nghề nghiệp tí thôi, cô không nhớ hay không muốn nói cũng không sao, có thể tôi hơi thái quá một chút, cô làm việc tiếp đi.

Tuyền đứng dậy, còn luyến tiếc nụ cười mê hồn, chần chừ vài giây mới thốt lên :

- Cảm ơn luật sư rất nhiều!

Khanh nhìn theo bóng lung dong dỏng của Tuyền mà mày lại theo quán tính nhíu lại, xong Khanh lấy điện thoại, khuôn mặt giãn ra một chút khi người bên kia nghe máy :

- Khanh! Nhận được báo cáo chưa?

- Đã! Cảm ơn cậu!

- Báo cáo tóm tắt thôi, thế là đã vượt quy định rồi, nếu còn thắc mắc gì cậu tự tìm tiếp đi.

- Mình hiểu, lát gặp cậu.

Khanh cúp máy, lấy áo khoác và ra khỏi phòng, chuyện lần này đúng là Khanh đang "ôm rơm rậm bụng". Khanh không đi xe hơi mà lấy xe máy đến điểm hẹn, bạn cô đã có mặt trước, một cô gái xinh xắn mặc đồng phục việm kiển sát ghi tên Nhu đon đả cười :

- Làm gì mà xoắn lên thế? Quan trọng quá nhỉ!

Khanh cười, dáng vẻ thoải mái ít thấy :

- Làm phiền cậu trong giờ làm mà phải gặp mình.

Nhu gạt mái tóc ra phía sau bĩu môi :

- Phiền! Biết phiền đã không gọi.

Khanh kéo ghế ngồi, xuề xoà cho qua thái độ chanh chua của bạn :

- Thôi được rồi, công việc ở chỗ mới được không?

- Không quen lắm nhưng mà cũng tạm ổn. Nói đi, vụ này có gì hấp dẫn cậu?

Khanh lắc đầu :

- Không biết, thấy lạ thôi!

Nhu vì đã đọc trước hồ sơ vụ án nên nắm khá rõ về tình tiết vụ việc cũng như con người Tuyền vì thế cô cười mờ ám :

- Đối tượng lạ với lại trông cô ấy cũng khá lắm, hay là cậu định đổi khẩu vị?

Khanh bật người trên ghế, xù lông nhím :

- Điên hả!

Cái vẻ khẩn trương ấy của Khanh càng khiến Nhu tủm tỉm, thường thì nếu không có vết trong lòng cũng không đến nỗi phải giật mình thon thót, mặc dù chả biết cái vết ấy trong lòng bạn mình thế nào nhưng mà Nhiên biết, chắc chắn Khanh có để ý. Nhu vội vàng giả bộ ấn bạn xuống :

- Không thích thì thôi, phản ứng mạnh thế làm gì? Người ta nói có tật mới giật mình.

Khanh càng ấm ức định phân bua tiếp nhưng vừa thấy ánh mắt Nhu có chút bỡn cợt lại thêm cách ăn nói nửa chừng đầy nghi hoặc của Nhu nên lại nhịn xuống, người ta chẳng nói thanh minh là thú tội còn gì, nhìn cái cung cách của Nhu, Khanh mà nói nữa chính là "vạch áo cho người xem lưng", Khanh cầm ly nước uống một chút, hy vọng nó giúp cô bình ổn tâm lý.

Nhu nhìn Khanh an vị, cô cũng uống một chút nước ấm rồi nghiêm túc nói :

- Mình mới tìm hiểu, tình tiết vụ án xem qua thì ổn nhưng nghiên cứu kỹ có điểm không hợp lý về quy trình.

Khanh xoay ly nước ấm trong lòng bàn tay, ánh mắt đăm chiêu :

- Bên viện cậu có ai biết nhiều về vụ này không?

Nhu lắc đầu :

- Không! Chẳng ai quan tâm đâu, vụ việc đơn giản, lặt vặt thế, ai để tâm làm gì mà mình nói với cậu điều này, nếu thật cần thiết hãy làm nhược bằng không thì bỏ đi, ôm rơm chi cho rậm bụng, cậu thừa biết còn gì.

Khanh im lặng, Nhu nói rất đúng, vụ việc đã trôi qua khá lâu, bản thân đương sự không có ý kiến, mọi việc xem như đã chìm xuống yên ả nay nếu bới lên không phải việc đơn giản, hậu quả thế nào thật khó lường, ngay cả khi ấy mọi việc có thể sẽ vuột ra ngoài tầm kiếm soát của Khanh, điều này không phải cô không nghĩ đến. Nhu nhìn thái độ suy tư của Khanh biết là cô gái này dù thế nào cũng không hề muốn dừng lại, chân tướng sự thật là kim chỉ nam cho mọi hành động của Khanh cho dù xử lý sự thật ấy thế nào có thể không phải do Khanh quyết định. Khanh ngồi yên lặng vài phút rồi ngửa đầu ra sau ghế thở dài :

- Mình sẽ cân nhắc nhưng chắc là không thôi, tò mò lắm tuy nhiên cũng không cần thiết phải gấp gáp, chỉ là để biết mà thôi.

Nhu giơ chân thản nhiên gác lên chân Khanh như cách đây cả chục năm vẫn làm khi cả hai còn là sinh viên, tình bạn thắm thiết ấy đã theo họ cả chục năm nay mà không hề đổi thay, mặt Khanh hơi đỏ lên ý tứ ngượng rất rõ ràng nhưng Nhu thì khác hẳn cái tên nhu mì, vẫn ung dung cười, thái độ của Khanh càng khiến Nhu thích thú, đây không phải lần đầu nhưng mà Khanh lại giật mình, Nhu không cần e dè, cứ thẳng thắn mà xoáy vào sự lúng túng của Khanh :

- Cậu sợ gì? Hay là việc của cái cô nhân viên mà cậu đang cưu mang ấy làm cậu chột dạ? Chúng mình "thẳng" cơ mà, không phải là mình vẫn "làm thịt" tụi đàn ông đấy thôi.

Khanh hiểu ý Nhu, có bao nhiêu sách lược nhưng suy cho cùng cô biết với Nhu, chỉ có tảng lờ may ra mới thoát với cô bạn thân có da mặt khá dày này, Nhu cũng không quan tâm Khanh nghĩ gì, cô ngửa đầu ra sau, hai tay đỡ lấy đầu đầy tóc dài óng ả, trêu đùa Khanh :

- Mà này! Anh chàng chàng tiến sỹ luật học ấy vẫn kiên nhẫn đấy chứ?

Khanh thở dài não nuột và nhất quyết nhấc đôi chân Nhu ra khỏi đùi mình, Nhu bị tước mất sự dễ chịu, ngẩng dậy nhìn Khanh rồi bĩu môi như chê trách Khanh là người qua cầu rút ván, Khanh không quan tâm chỉ ủ ê nói :

- Vẫn! Hôm trước ông già mình lại ép mình nhưng chả đi đến đâu cả, có yêu đâu mà muốn cưới.

Nhu chép miệng :

- Cậu đúng là hồng nhan, nào là Hiệp, nào là Tấn Khải...còn có bao nhiêu người nữa cậu mới chấm lấy một người vừa ý?

Nhu nói xong mơ màng nhìn trời qua khung cửa kính trắng, phụ nữ thời đại này như ăn phải thức ăn nhiều testosterone nam giới hay sao mà người nào cũng dần trở nên mạnh mẽ, thoát ra khỏi cái bó buộc truyền thống, chục năm nữa không biết có Tây hóa hết không chứ tình trạng kết hôn muộn bây giờ khá phổ biến thậm chí là độc thân hoặc nuôi con một mình cũng chả hiếm.

Khanh im lặng suy nghĩ, đúng là với cô đối tượng nhiều không thể kể, làm sao cô không đọc được suy nghĩ của đàn ông khi đối diện mình nhưng mà chọn lựa lại là việc của con tim, Khanh muốn phó thác chuyện ấy cho số phận, nhìn Nhu bỗng dưng lại im lìm, Khanh thở dài buông lời :

- Chuyện này mình tuỳ duyên!

Nhu co chân ngồi ngay ngắn lại, ánh mắt chăm chú nhìn Khanh,

- Cậu mạnh mẽ, giỏi giang nhưng mà trong mắt cậu, vẫn còn thấy cô đơn lắm.

Khanh gật đầu, với bạn thân, cô cũng chẳng muốn che dấu :

- Vậy cũng không có nghĩa là mình sẽ gật đầu bừa, mình biết giá trị của mình.

Vẫn là một sự kiêu ngạo như vốn có, Nhu đã quen Khanh như thế, ít khi nao núng. Nhu không có ý kiến gì thêm, bất chợt Khanh nhổm người về phía trước thì thầm như đánh bạc giả hỏi Nhu :

- Cậu...cậu...nghĩ như thế nào về chuyện mà người ta gọi là đồng tính ấy, chuyện hai người con gái mà ...yêu nhau ấy?

Khanh hỏi xong mặt lập tức đỏ bừng, ngượng ngùng như chính mình đang hỏi chuyện của mình, Nhu ngồi thẳng dậy nhìn chằm chằm vào Khanh, cuối cùng cũng chịu mở miệng, Nhu tấm tắc tự khen mình giỏi kiên nhẫn dẫn dụ, cô quan sát Khanh như bác sỹ tâm lý cố tìm ra sơ hở của bệnh nhân song có vẻ thất vọng khi chả thấy gì ngoài ánh mắt hiếu kỳ hiếm có, đoán chắc là Khanh không liên quan đến chuyện này mà chỉ đúng là tò mò hỏi chuyện tình mà vụ án cô có ý định lật lại. Nhu cười cười như thể xem thường hiểu biết của Khanh, so với Khanh, mấy cái chuyện thời đại thế này Nhu khá là thức thời, Nhu gật gù đáp ứng sự tín nhiệm cửa Khanh mà giảng giải cho Khanh hiểu :

- Mình chả nghĩ gì, yêu là từ con tim, từ đâu cái định hình bên ngoài, họ chẳng làm hại ai là được...

Nói đến đó, Nhu tự nhiên dừng lại, ái ngại thăm dò nhìn Khanh rồi dè dặt :

- Trường hợp người trong vụ án đó, nếu sự thật là thế đương nhiên...đương nhiên mình lên án.

Khanh xua tay :

- Không nói đến cô ấy, ý mình hỏi, cậu không thấy lạ hay bài xích ?

Nhu ngạc nhiên :

- Không! Đấy là chuyện của họ, có liên quan gì đến mình.

Khanh nhíu mày, hóa ra để một chuyện bất bình thường trở nên bình thường lại đơn giản thế, chỉ cần coi là chuyện không phải của mình là được sao, vậy là tại mình cả chứ không tại họ. Khanh thở dài, không biết là do Khanh quá cố chấp hay là Nhu quá dễ dãi đây. 

Chương 15 : Hội ngộ

Thấm thoắt mà tết đến rất nhanh, hoa trong vườn của Tuyền đua nhau trổ bông, khoe ra sắc xuân rực rỡ ấm áp, vài ngày nữa Tuyền sẽ đánh chúng trở ra chợ bán hoặc tìm những thương lái thích hợp mà rao bán, vụ này cũng sẽ làm túi tiền của Tuyền trở nên rủng rỉnh hơn rất nhiều. Tuyền hớn hở vui mừng nhìn sang vườn nhà ông Hài, ông tiến sỹ về hưu cũng vui vẻ giơ tay chào Tuyền, vườn bên ấy cũng bạt ngàn là hoa. Tuyền cặm cụi, tận dụng ngày nghỉ hiếm hoi chăm chút lần cuối cho đám cây cối mang nhiều hy vọng đến tận tờ mờ tối, nghe tiếng mẹ gọi, Tuyền mới dừng tay ngửa cổ nhìn mấy con chim vội vã bay về tổ. Vẻ mặt Tuyền tràn ngập hạnh phúc, gần sáu tháng trở về nhà Tuyền dần dần đã tập được thói quen cười, tuy rằng có thể chỉ là vu vơ cười, cười một mình, ở nhà Tuyền thực sự cảm thấy mình là một người tự do và thoải mái. Tuyền cởi bộ quần áo làm vườn ra, vắt lên dây phơi rồi ưỡn lưng làm động tác thể dục đơn giản, bất ngờ tiếng mẹ ở sau lưng khiến Tuyền giật mình :

- Tuyền! Con có khách này!

Tuyền ngạc nhiên quay phắt lại, ai lại biết Tuyền ở đây mà tìm đến, từ khi ra tù đến nay, chả có ai là khách tìm đến Tuyền cả nếu không phải là mấy thương lái mua hoa và cây quen thuộc. Tuyền ngây người, đứng sững như trời trồng mà cô gái đứng trước mặt Tuyền cũng cười đến mê ly nhìn Tuyền. Tuyền sau vài phút thất thần máu đã lại về não, nhớ ra được người kia, Tuyền vứt mũ xuống đất nhảy ba bước tới trước mặt Lan "tỷ", người chị xinh đẹp ở cùng trại giam với Tuyền. Cô gái trẻ ấy, chính là người từng bị ở tù vị tội lường gạt đàn ông nay được đặc xá vào dịp Tết cũng xúc động chạy tới, cả hai không kiêng dè mẹ Tuyền lập tức ôm chầm lấy nhau, nước mắt mừng mừng tủi tủi trong ngày đoàn viên rơi không dứt. Lan "tỷ" đã giữ đúng lời hứa tìm đến thăm Tuyền trước khi ra từ trở về quê làm lại cuộc đời. Ở đời có những thứ tình cảm rất cao cả, nó nảy mầm trong những hoàn cảnh vô cùng khó khăn nên càng trở nên có giá trị, những người bạn tù của Tuyền đã trở thành một phần ký ức không thể nào quên của Tuyền, phần ký ức ấy nhắc nhở Tuyền mỗi khi hành động phải cẩn trọng, trong các mối quan hệ cũng phải sàng lọc kỹ càng...

Mẹ Tuyền im lặng nhìn cảnh ấy, trong lòng bà khá băn khoăn nhưng nhìn cung cách của Tuyền thì bà tin mối quan hệ này không giống với quan hệ của con bà với Băng năm xưa. Sau những phút xúc động, Lan buông Tuyền ra nhìn chăm chăm vào thân hình Tuyền rồi kêu lên :

- Đúng là có tố chất, về nửa năm mà đã tốt mã lắm rồi.

Tuyền xấu hổ, mặt khẽ ửng đỏ :

- Chị...!

Lan tủm tỉm cười, vóc dáng có thay đổi nhưng mà cái tính hay xấu hổ ấy vẫn vậy, cô lấy tay đấm vào vai Tuyền :

- Chị gì! Tôi định tới ăn vạ em vài hôm đây.

Tuyền lúc này mới sực nhớ tới mẹ vẫn còn đứng đó nên vội cười giới thiệu :

- Mẹ! Đây là chị Lan bạn con, vài hôm tới chị ấy sẽ ở lại nhà ta.

Mẹ Tuyền miệng cười rất tươi nhưng trong lòng vẫn có chút hoài nghi, âu cũng là lẽ thường, làm sao bắt bà tin ngay được một người lạ, bà khéo léo nói :

- Được rồi! Vậy vào ăn cơm thôi, tối rồi!

Tuyền vui vẻ nắm tay Lan "tỷ", kéo cô vào nhà. Lan "tỷ" là một cô gái dạn dỹ và tinh tường, thoáng cái đã đoán được bụng mẹ Tuyền nhưng cô không buồn, cô xăng xái nhiệt tình giúp bà dọn cơm, thái độ chân thành ấy làm mẹ Tuyền cũng trút được gánh nặng phần nào. Tuyền tắm xong, mang theo một bộ quần áo sạch đưa cho Lan :

- Chị vào tắm qua một chút.

Lan "tỷ" cũng khá mệt, không cần giữ ý mỉm cười đón lấy bộ quần áo đi vào tắm rửa. Đợi cho Lan "tỷ" đi khuất, mẹ Tuyền mới hỏi nhỏ :

- Cô gái ấy là...?

Tuyền nhanh nhẹn xác định :

- Vâng! Đúng, chị ấy là bạn ở trong trại giam với con.

Mẹ Tuyền không hỏi thêm nữa nhưng sự im lặng càng làm Tuyền nhận ra vấn đề, Tuyền liếc nhìn vào phía phòng tắm, thấy cửa đã đóng nên mới tới gần mẹ nói nhỏ :

- Mẹ! Mẹ đừng hoài nghi chị ấy, mẹ tin con, con tin chị ấy, sẽ không có chuyện gì xảy rả đâu, con cam đoan thế.

Mẹ Tuyền nhíu mày nhìn con rồi bà khẽ vỗ vai Tuyền như đồng ý với lời cam đoan của con. Tối hôm ấy Lan "tỷ" ngủ lại trên giường cùng Tuyền, cảm giác tự do y như lần đầu Tuyền được về khiến cô trằn chọc mãi không ngủ được. Lan "tỷ" hết nghiêng trái lại nghiêng phải nhìn chằm chằm vào mí mắt khép hờ của Tuyền, cô khẽ mỉm cười, khi ngủ Tuyền lại trở về với dáng vẻ ngây thơ và vô tư lự như ngày đầu Lan "tỷ" nhìn thấy Tuyền. Nhớ lại những ngày ấy không khỏi khiến Lan "tỷ" vừa buồn cười vừa thương

cô bé chân chất, thật thà.

Ngày ấy, Tuyền được quản giáo đưa tới phòng giam của cô, Tuyền ngơ ngác và sợ hãi nhìn Lan "tỷ" cùng chị ở chung phòng, Lan "tỷ" khẽ nhếch miệng, chắc chắn những đàm tiếu ác ý bên ngoài đã bám rễ vào suy nghĩ của đứa bé này. Tuyền ôm chặt mớ chăn gối được cấp đứng ì trên ngưỡng cửa, vào cũng không dám mà quay ra cũng không. Đã thế chị ở cùng phòng còn ra đòn phủ đầu đối thủ bằng cách ngước đôi mắt đầy địch ý lên nhìn Tuyền khiến Tuyền sợ run lên suýt chút nữa thì tè ra quần (như Tuyền sau này nói). Vài ngày sau đó, thái độ nhút nhát thậm chí có đôi chút thất thần hoảng sợ của Tuyền làm Lan "tỷ" và chị cùng buồng giam chú ý, họ tìm mọi cách để khai thác đời tư và con đường dẫn đến tội danh của Tuyền nhưng đều bị Tuyền im lặng cự tuyệt. Phải nói thật lúc đó họ rất cáu, không nghĩ một đứa con gái tuổi còn trẻ, trông còn mang vẻ rụt rè, sợ sệt thế kia mà lại gan như cóc tía, trước bất cứ phương pháp nào của họ, Tuyền đều ngậm miệng như hến khiến Lan "tỷ" và chị bạn đành phải thở dài buông xuôi. Sau hôm ấy, việc ai nấy làm, họ cũng thôi không còn quan tâm nhiều đến Tuyền nữa ngay cả khi Tuyền bị đầu gấu trại giam dằn mặt, Lan "tỷ" cũng bơ như điếc cho tới một hôm cả ba đang lao động ngoài trời thì có một vài người tới, họ nói rất to. Ở nơi thâm sơn cùng cốc này, ngửa đầu chỉ thấy núi, không gian bốn bề tĩnh lặng khiến một tiếng đập cánh của con cú cũng vang dậy huống chi tiếng nói ấy tựa như tiếng sư tử gầm rú. Người phụ nữ đi đầu khoảng trên bốn mươi tuổi, nhìn mặt mà bắt được hình dong, đây là loại số má, ở tù có thâm niên nên khuôn mặt cực kỳ "sát thủ" hầm hố. Phía sau bà ta có thêm 3 người nữa, phỏng chừng là đệ tử, Tuyền đoán thế bởi cũng đọc qua nhiều bái báo nói về hiện tượng đầu gấu trong trại giam. Người phụ nữ này tiến đến trước Lan "tỷ", Lan "tỷ" cũng không vừa, thẳng người, hếch mặt thách thức đàn chị. Người phụ nữ cười khẩy, vén tay áo không nói không rằng nhảy tới túm tóc Lan "tỷ". Tuyền lờ mờ đoán được đây có thể là một vụ giải quyết những mâu thuẫn trong trại giam bởi cả hai bên dường như đã chuẩn bị sẵn sàng nghênh chiến, một câu nói dư thừa cũng không có. Lan "tỷ" phản ứng mạnh mẽ, cô cũng khua tay múa chân cứ nhè được chỗ nào là thịt thì đấm. Tuyền há hốc miệng kinh ngạc nhìn một màn tỷ thí của hai người đàn bà, phụ nữ đánh nhau trông như mấy con khỉ làm xiếc trong rạp, cào cấu, túm tóc, la hét...đủ cả. Đợi đến khi hoàn hồn, Tuyền mới nhảy tới, chắn trước mặt Lan "tỷ" thủ thế sẵn sàng lao vào đối thủ, Lan "tỷ" lúc đó đã vô cùng ngỡ ngàng, cô không hiểu điều gì khiến một con người ít lời như Tuyền lại sẵn sàng đón nhận những rắc rối không phải của mình, phía bên kia mấy người thấy Lan "tỷ" có ứng cứu sợ "đại tỷ" của họ yếu thế nên cũng nhảy vào trợ giúp. Lúc này, không hiểu dũng khí ở đâu ra, Tuyền dùng tất cả sức bình sinh mà lao tới quật ngã một ả, sau đó vẫn hiên ngang đứng chắn trước Lan "tỷ", hai tay giang ra che lấy Lan "tỷ" và chị cùng phòng ở phía sau, khuôn mặt trắng nõn đỏ hồng lên vì giận dữ. Phía bên kia đúng là chột dạ, tự nhiên thấy Tuyền trở nên điên cuồng như thế cũng sững lại vài phút sau đó thấy mặt Tuyền là lạ, đoán biết Tuyền mới đến thì nhếch miệng cười khinh thường, giữa lúc hỗn chiến chuẩn bị tiếp diễn thì quản giáo tới, cũng nhờ có ông mà hôm ấy nhóm của Tuyền thoát một trận đòn, nhìn tương quan lực lượng thế, phần thua ắt về phía Tuyền. Sau bữa đó ấn tượng về một Tuyền "khí phách" đã làm "nhân sinh quan" của Lan "tỷ" khác hẳn, cô thường xuyên quan tâm Tuyền như một đứa em, dần dà cô cũng cảm hóa được trái tim Tuyền, Tuyền cởi mở kể hết những gì đã xảy ra đổi lại Lan "tỷ" cũng vậy, đối với Tuyền không một chút giấu giếm. Về chuyện giới tính, Lan "tỷ" là người sừng sỏ tình trường nên chuyện này không tính là to tát với cô, chỉ có chút gì đó ngạc nhiên rồi mọi chuyện lại đâu vào đó. Với quan điểm của Lan "tỷ", đã vào đây rồi thì làm gì có ai không có vết, đến ngay ngoài kia, ngoài song sắt kia, ngay cả những kẻ bị cô lừa gạt, là nạn nhân của cô cũng đều là những kẻ có vết, cuộc đời phũ phàng lắm. Lan "tỷ" rất ít bạn, bè thì nhiều vô kể thế nên Lan "tỷ" rất quý và trân trọng Tuyền, Tuyền là món "hàng" xa xỉ nhất được Lan "tỷ" yêu thương và trân trọng, đời cô chỉ đầy rẫy những phản bội và dối trá, Tuyền như một hạt mưa thuần khiết hiếm hoi và trân quý rơi vào tim cô khiến cô cảm thấy cuộc sống còn có ý nghĩa vì thế nói Lan "tỷ" yêu Tuyền như em gái như tâm hồn mình cũng không hề sai.

Tuyền khẽ cựa mình, mở mắt thấy Lan "tỷ" vẫn còn thức, Tuyền lơ mơ cười hỏi :

- Sao chị còn chưa ngủ? Lạ giường?

Lan "tỷ" nhéo nhéo mũi Tuyền :

- Không! Nhắm mắt vào ngủ tiếp đi, tôi cũng ngủ đây.

Nói xong đã thấy hơi thở đều đều mang theo sự vô tư của Tuyền, Lan "tỷ" khẽ cười và kéo chăn, cảm nhận sự ấm áp, cô cố gắng nhắm mắt tìm giấc ngủ bên người mà cô không bao giờ muốn tổn thương.

Lan "tỷ" tỉnh dậy khi trời đã sáng, đêm qua sau khi suy nghĩ quá lâu cô ngủ thiếp đi khá sâu, tỉnh dậy đã không thấy Tuyền bên mình, hôm nay là chủ nhật không ngờ Tuyền còn phải đi làm. Lan "tỷ" uể oải ngồi dậy, nhu nhu mắt lại chợt thấy Tuyền đứng sững trước mặt :

- Chị dậy rồi hả? Rửa mặt đi rồi cùng em vào trung tâm mua sắm ít đồ.

Lan "tỷ" ngẩng mặt nhìn khuôn mặt trắng trẻo và sáng sủa trong lòng tự động ngập tràn một cảm giác ấm áp, cảm giác của gia đình, của tình yêu thương. Thấy Lan "tỷ" còn lưỡng lự, Tuyền cúi xuống cầm lấy tay Lan "tỷ" và kéo dậy, Lan "tỷ" bật cười rồi đứng lên theo đà kéo của Tuyền, ít phút sau cả hai đã xong xuôi và sửa soạn ra khỏi nhà. So với Tuyền, Lan "tỷ" ở tù nhiều hơn một năm, mất vài năm bị giam hãm, quản thúc, giờ đây hơi thở của tự do hoàn toàn kiểm soát lý trí và con tim Lan "tỷ". Lan "tỷ" bùi ngùi nhớ lại những ngày làm mưa làm gió, ăn chơi hoang tàn của mình, nhanh thật, ngoảnh mặt một cái đã hết tuổi thanh xuân mà tay trắng vẫn hoàn trắng tay. Nhưng Lan "tỷ" không hối tiếc những ngày ấy, ở trong trại giam đã làm Lan "tỷ" suy nghĩ và ngộ ra rất nhiều điều, cái kiếp lang bạt và chuyên làm lẽ, làm nhân tình cho mấy gã đại gia ấy có thể khiến cuộc sống của Lan "tỷ" cực kỳ nhàn hạ và no đủ nhưng nó đã bào mòn hết cảm xúc yêu thương trong Lan "tỷ" biến Lan "tỷ" thành một cô gái trơ trẽn và dạn dỹ, giá trị nhân cách của cô lúc ấy được thay thế bằng giá trị của những thứ đồ trang sức đắt tiền bằng những tờ tiền mệnh giá khủng nằm trong ví. Sung sướng đó nhưng mà cay đắng và tủi nhục. Thế nên bây giờ Lan "tỷ" muốn làm lại, làm tất tật lại từ đầu một cách lương thiện. Lan "tỷ" âm thầm ngồi sau xe Tuyền nhìn những tòa nhà, những đường phố vun vút trôi qua rồi khẽ thở dài, cô sẽ để cho những thước phim về quá khứ ấy trôi qua giống như những gì cô và Tuyền vừa đi qua, nói thế nào đi nữa người đang chở cô kia cũng chính là tấm gương để cô noi theo, một tấm gương mà tuổi đời còn ít hơn cô. Tuyền dẫn Lan "tỷ" đi dạo phố, uống tách cà phê vỉa hè, nhẩn nha dạo một vòng hồ hít thở thứ không khí trong sạch của tự do để cảm nhận sự thanh thản nơi cõi lòng sau những thăng trầm của cuộc đời, sau đó cả hai mới đi mua sắm ít đồ. Lan "tỷ" lúc đầu cứ ngỡ Tuyền mua gì cho bản thân không nghĩ tất cả những gì Tuyền trả tiền đều là vì cô cả, Lan "tỷ" cảm động đến phát khóc nhìn những túi đồ lỉnh kỉnh trên tay Tuyền, con người này, ở đâu cũng luôn mang đến ngạc nhiên cho cô. Tuyền biết Lan "tỷ" ái ngại nên thản nhiên nói :

- Em giờ đi làm rồi, lại còn có cả nghề tay trái, chị có gì phải lo, sau này chị phát tài nhớ đừng quên em là được.

Lan "tỷ" nghẹn ngào không biết phải biểu thị lòng biết ơn của mình như thế nào với Tuyền chỉ biết ôm chầm lấy Tuyền. Quên ư? Làm sao mà quên được, Lan "tỷ" sẽ luôn luôn nhớ đến người có nụ cười rạng rỡ mà cô đang ôm thật chặt trong vòng tay này bởi có những thứ con tim nghĩ tới nhưng lại không dễ dàng nói ra. Lan "tỷ" cứ lặng lẽ ôm Tuyền như thế không cần biết thiên hạ đang nghĩ gì. Tuyền bị ôm chặt cứng không cựa được mà đống túi xách làm Tuyền lúng túng nên mở miệng hối :

- Chị Lan! Em chết ngạt rồi.

Lan "tỷ" hừ nhẹ giọng mũi :

- Mặc kệ em!

Nói thế nhưng cô vẫn buông Tuyền ra, Tuyền phì phò thở và nhìn đồng hồ :

- Trưa rồi, em dẫn chị đi ăn rồi về nhà được không?

Tuyền biết giữa mẹ và Lan "tỷ" vẫn còn nhiều thứ miễn cưỡng nên cũng không muốn Lan "tỷ" bị khó xử vì vậy chọn ăn ở ngoài là giải pháp tốt hơn cả. Lan "tỷ" hiểu thành ý của Tuyền mà cô cũng muốn có chút thời gian riêng tư với Tuyền trước khi cô khăn gói lên đường.

Sáng thứ hai, Tuyền đến văn phòng mà mắt vẫn còn ríu lại, trận đánh chén tối qua với Lan "tỷ" vẫn còn làm Tuyền chếnh choáng, sáng ra đành phải muối mặt xin phép Khanh đến muộn nửa giờ. Khi Tuyền đến cũng vừa lúc Khanh ra ngoài về, áo khoác len sang trọng phấp phới trong gió, đôi mắt kiếng đen che đi biểu cảm của đôi mắt, tóc đen như bộc xõa trên vai hư hư thực thực làm Tuyền ngẩn ngơ. Khanh nhìn chăm chú vào vẻ mặt "thộn" ấy của Tuyền như cố tìm xem lý do khiến Tuyền đến muộn. Tuyền nhoẻn miệng cười, ấp úng chào Khanh, Khanh khẽ cúi đầu cũng không rõ là gạt đầu hay không.

Tuyền ngồi làm việc không lâu thì anh Tuân bảo vệ chạy vào thì thầm :

- Tuyền! Ngoài cửa có cô gái trẻ lắm, đẹp lắm chờ gặp em, là...bạn gái em hả?

Tuyền giật mình ngẩng đầu nhìn anh Tuân, ánh mắt ngạc nhiên, khẽ lắc đầu :

- Không! Em không có bạn gái.

Anh Tuân nháy mắt, hất đầu ra phía cửa :

- Cô ấy cứ năn nỉ xin gặp, em ra một chuyến xem sao.

Tuyền tần ngần nhìn về phía văn phòng Khanh rồi đánh liều đứng lên túm lấy tay anh Tuân mà lôi :

- Đi! Đừng nói to, để em ra xem ai.

Tuyền và anh Tuân vừa ra thì Khanh cũng mở cửa bước ra tìm Tuyền, có ít công văn cần xử lý gấp mà cái ghế nơi Tuyền ngồi thì trống không. Khanh nhíu mày đang định hỏi anh Tuân thì ngay cả bảo vệ cũng mất dạng. Khanh liếc mắt ra ngoài ô cửa sổ, trợn mắt khi thấy Tuyền đứng ngoài đó với một cô gái mà bảo vệ của Khanh cũng đứng xa xa ngóng nhìn. Khanh tò mò chậm rãi nhẹ bước tới gần cửa chính, ngoài kia Tuyền vẫn đang say xưa chuyện trò.

Tuyền nắm lấy hai tay Lan "tỷ" và gấp gáp hỏi :

- Chị Lan! Sao đi sớm thế, để sớm mai em tiễn ra tàu có phải hơn không?

Lan "tỷ" trìu mến nhìn vẻ sốt sắng của Tuyền, khẽ đặt một tay lên má Tuyền vuốt ve :

- Hôm nay hay sớm mai cũng là phải đi, tôi nóng lòng về quê gặp cha mẹ trừ phi...

Tuyền sốt ruột trước kiểu úp mở của Lan "tỷ" :

- Trừ phi gì chị nói đi!

Lan "tỷ" cười cười :

- Trừ phi em giữ tôi lại!

Ánh mắt Lan "tỷ" có chút khác thường khiến Tuyền hiểu ra chút ít vấn đề, Tuyền hơi cúi mặt, không biết nói gì, giữ Lan "tỷ" lại điều đó đâu có khó, cái khó là Tuyền không thể đáp ứng được ánh mắt kia của Lan "tỷ". Lan "tỷ" thấy Tuyền lúng túng nên cười to hơn :

- Không muốn giữ lại thì thôi, ngây ra đó làm gì, tôi đến để cảm ơn em đã cưu mang tôi vài ngày qua, em làm tôi cảm động lắm.

Tuyền thở dài khe khẽ :

- Không phải là không muốn nhưng mà...

Tuyền không nói được hết câu đã bị Lan "tỷ" giơ ngón tay chặn trên môi :

- Đừng nói nữa! Ân tình em dành cho tôi hiện tại tôi chỉ có một cách trả, nếu em muốn.

Tuyền lờ mờ chưa hiểu rõ ý Lan "tỷ" nên khẽ lắc đầu nhưng Lan "tỷ" lại nói tiếp :

- Tôi chỉ có một cách là lấy thân báo đáp, em có muốn nhận không?

Lời đề nghị quá đỗi thẳng thắn và trần trụi khiến Tuyền vô cùng hoảng hốt nhưng nhìn vào mắt Lan "tỷ", Tuyền đọc được sự chân thực của lời nói. Với Lan "tỷ", Tuyền rất yêu thương nhưng không phải thứ tình cảm như Tuyền đã có với Băng. Tuyền tuy là người đồng tính nhưng chưa bao giờ Tuyền nghĩ lấp chỗ trống tình cảm bằng cách quan hệ xác thịt với ai đó mà mình không yêu cho dù với những người như Tuyền tìm được tình yêu chân chính quả là như mò kim đáy bể. Tuyền cứ đứng lặng như tượng trước lời đề nghị của Lan "tỷ", rất lâu sau Tuyền mới gian nan mở miệng :

- Chị Lan! Em luôn tôi trọng và yêu thương chị như một người chị thế nên...

Lan "tỷ" ngước nhìn Tuyền, ánh mắt trong trẻo như chưa bao giờ có những hận thù và tội lỗi đã trải qua. Từ trước đến nay, Lan "tỷ" chưa bao giờ đề nghị ai lên giường với mình nhưng với Tuyền không những cô không ngần ngại chủ động đưa ra lời đề nghị mà còn rất sẵn sàng ấy thế nhưng cô lại bị từ chối mặc dù cô biết trước kết quả thế vì cô hiểu tính Tuyền. Lan "tỷ" cười to hơn như cố át đi những thất vọng trong lòng :

- Đùa em tí thôi, căng thẳng thế làm gì.

Nói xong Lan "tỷ" bỏ tay đang đặt trên má Tuyền xuống, cúi người nhấc túi hành lý lên, trước khi quay người bước đi, mặc kệ Tuyền đồng ý hay không Lan "tỷ" vẫn nhướn người lên hôn lên môi Tuyền một cái làm cho Tuyền ngây ngẩn cả người, đến thở cũng không thở nổi. Người ta nói cuộc vui nào rồi cũng có lúc phải tàn, những giây phút ấm áp, thân thiện này rồi sẽ qua đi cho dù Lan "tỷ" có muốn hay không. Tuyền xứng đáng có cuộc sống riêng của mình và cô, ngoài nhiệm vụ ủng hộ cô không có quyền đòi hỏi gì hơn nữa. Trước khi bước đi, ánh mắt Lan "tỷ" nhìn Tuyền bỗng dung sâu không thấy đáy, lời nói cũng bóng gió :

- Tuyền! Nhớ phải cẩn thận giữ gìn thân thể của mình!

Tuyền thẫn thờ trông theo bóng Lan đi, một câu tạm biệt cũng không nói ra được.

Phía bên trong văn phòng, Khanh cũng sững sờ nhìn một màn tình cảm nóng bỏng mà trong lòng nổi lên những loại cảm xúc phức tạp, tức giận, ngạc nhiên và còn một chút nữa gọi là ghen tỵ, điều này mới đáng ngại bởi cảm xúc đó đến tự nhiên, Khanh không tài nào kiểm soát nổi. Tuyền ủ rũ quay vào văn phòng, xúc động còn chưa đi qua đã thấy bóng Khanh đứng khoanh tay ở sảnh, ánh mắt nhìn Tuyền nửa dò hỏi, nửa giận giữ, Tuyền chắc cô đã nhìn thấy tất cả. Đối mặt Khanh, Tuyền im lặng cúi đầu định đi qua như không có gì nhưng Khanh đã níu Tuyền lại bằng giọng nói sắc lạnh ra lệnh :

- Vào văn phòng gặp tôi!

Tuyền thở dài, cum cúp đi theo Khanh như mèo cắt tai, khẽ liếc bên phải thấy anh Tuân đứng đó, miệng nở nụ cười nửa động viên nửa trêu trọc mà âm thầm thở dài. Trong phòng, lửa giận có vẻ làm Khanh mất bình tĩnh, cô không ngồi trên ghế như thường lệ mà đứng trước bàn làm việc chờ Tuyền. Tuyền đóng cửa xong không dám bước thêm bước nữa, cố tình giữ một khoảng cách "an toàn" với Khanh. Khanh đứng dựa vào mép bàn, hai tay vẫn khí thế khoanh trước ngực, hỏi Tuyền giọng nghe thoáng tưởng chừng như bình tĩnh nhưng kỳ thực hoàn toàn trái lại :

- Cô xin đến muộn vì cô ta?

Tuyền lắc đầu :

- Không phải!

- Cô ta là bạn gái của cô?

- Không phải!

-Cô hẹn cô ta tới đây, tới văn phòng của tôi mặc dù biết rằng tôi không hề ưa điều đó?

- Không phải!

Khanh bắt đầu nói to :

- Không phải, không phải, thế cái gì là phải?

Tuyền thấy Khanh không nhịn được nữa đành giải thích :

- Chị ấy là bạn tôi, ở trong trại giam với tôi, tuần trước vừa được tha nên đến chào tạm biệt.

Khanh nhếch miệng cười :

- Tạm biệt thôi mà mùi mẫn thế?

Tuyền nhíu mày nhìn Khanh, rõ rang ngạc nhiên vì giọng nói chua chua không bình thường lộ rõ sự đố kỵ hiếm hoi và không cần thiết của "sếp", tuy nhiên mặt Khanh vẫn tỉnh queo làm Tuyền thở dài :

- Đấy là việc của chị ấy, tôi không có chủ ý.

Thực ra Khanh cũng chột dạ, buột miệng nói câu ấy ra xong mới thấy hớ, lại thêm cái ánh mắt dò xét ấy của Tuyền làm cô bối rối, đành trợn mắt bực bội gắt :

- Tôi nói lần cuối cùng, nếu còn để tôi thấy cô như vậy ở những nơi tôi quản lý thì cô đừng có trách, tôi không thích, cô có hiểu không?

Tâm lý Tuyền có vẻ vẫn chưa hồi phục sự ổn định sau sự việc vừa rồi với Lan "tỷ" nên Tuyền ngẩng mặt, thấy rõ ý định phản kháng :

- Thưa luật sư! Tôi hiểu nhưng cũng mong cô hiểu cho là tôi không cố ý, đây đơn thuần chỉ là việc chia tay giữa những người bạn thân mà thôi, tôi chắc luật sư cũng có bạn thân chứ.

Khanh bất ngờ bị vặn bởi thái độ lớn mật bất thường của nhân viên, có chút luống cuống :

- Tôi không cần biết, đừng giải thích thêm nữa!

Tuyền cười khẩy, lộ rõ sự bất cần :

- Tôi nghĩ cô biết nhưng cô cố tình không hiểu, yêu ghét là quyền của mỗi người nhưng mà lựa chọn cách sống cũng là quyền của mỗi người.

Khanh thấy Tuyền sống chết cũng phải cãi, khác hẳn cái vẻ nhẫn nhịn thường ngày nên càng thêm bực mình nhưng bởi Tuyền nói rất đúng, Khanh đang lấy quan điểm cá nhân và chức vụ để "đàn áp" thế giới riêng tư của Tuyền mà thôi nên "đâm lao phải theo lao" cô đành kiên quyết áp đặt :

- Tôi không nói nhiều, lương tháng này trừ 30%, nếu không đồng ý thì xin thôi việc, thế thôi!

Tuyền ức muốn trào máu :

- Cô trừ lương tôi? Vì sao?

Khanh quay lưng bỏ vào ghế ngồi :

- Vì cô bỏ ra ngoài trong khi đang thi hành nhiệm vụ và có hành vi không nghiêm túc nơi công cộng.

Tuyền nghẹn họng, ánh mắt nhìn Khanh đầy ai oán, chỉ nói được đúng một câu : "Cô...!" rồi lẳng lặng bỏ ra ngoài.

Anh Tuân vừa trông thấy Tuyền ra đã nhảy bổ tới tọc mạch hỏi :

- Không sao chứ?

Tuyền cười khẩy, đá cái thùng giấy vụn một cái, liếc mắt về phía phòng Khanh, thản nhiên buông một câu :

- Trừ 30% lương! Cũng được nhưng mà trông hòng tôi bỏ việc ư? Mơ hão!

Anh Tuân ngơ ngác, không hiểu Tuyền đang nói cái gì và giữa Tuyền và sếp đã xảy ra chuyện gì chỉ ngơ ngác nhìn theo bóng Tuyền vùng vằng bỏ đi.

Chương 16 : Đánh nhau

Bốp! Tuyền ôm má trái, bất ngờ không nói nên lời trước cái tát nảy lửa của Dực "điên". Sau vài giây xúc động, Tuyền nhảy tới, điên tiết cho Dực "điên" một cước không hề nương nhẹ vào bụng, Dực "điên" cũng vùng lên chống trả, Tuyền cũng không do dự, dứt khoát thua đủ với gã lưu manh nhỏ nhen còn hơn đàn bà này. Chỉ đến khi cổ tay Dực "điên" bị Tuyền bẻ quặt hắn mới chịu dừng lại, cả hai đều tơi tả, Dực "điên" bị đau chịu không nổi sau mỗi cái vặn của Tuyền, cả mặt hắn đều nhăn nhúm thành một cái bị rách, cuối cùng hắn dành phải khuất phục, mệt nhọc nói :

- Mày dừng tay!

Tuyền nghiến răng :

- Mày gọi Dực "điên" thật xứng, tại sao lại đánh tao?

Dực "điên" thở phì phò, không thể ngờ "công lực" của Tuyền cũng mạnh thế, nhìn sức Tuyền lại thân phụ nữ hăn cứ tưởng chân yếu tay mềm, ai dè...chứng tỏ mấy đứa trong tù lâu năm đều hoá cáo cả. Dực "điên" la oai oải :

- Được rồi! Buông tao ra rồi ta nói chuyện!

Tuyền thấy hắn không chống cự nữa bèn thả tay, dúi hắn một cái ngã chúi về phía trước. Dực "điên" ngã bổ chửng, cũng không buồn dậy mà chỉ quay người, hai tay chống dưới đất, ngửa cổ hỏi Tuyền :

- Mày gặp con Lan làm gì?

Tuyền trợ mắt quát :

- Mày dám theo dõi tao?

Dực "điên" thấy Tuyền hùng hổ định sấn tới, tóc dài tán loạn vì màn ẩu đả vừa rồi tự nhiên cũng sợ sợ, hắn vội giơ tay ngăn Tuyền lại :

- Này! Đây là lệnh của sếp, mày đừng manh động.

Tuyền nghiến răng :

- Tao không manh động thì mày đã đánh gãy chân tao rồi.

Dực "điên" giảng giơ hai tay giảng hòa :

- Thôi được rồi! Mày bình tĩnh nghe tao nói.

Tuyền dừng lại, khoanh tay trước ngực cố ý chờ hắn, Dực "điên" lóp ngóp bò dây, vừa bò vừa rên rỉ, hắn là loại đầu gấu cỏ, chỉ lấy vẻ sừng sừng sộ sộ bên ngoài doạ người chứ đánh nhau thế này hắn cũng ít khi thử sức, Tuyền không phải dạng vừa, hắn đã hiểu thế. Dực "điên" vừa xoa xoa tay vừa nói :

- Tao chỉ theo mày những lúc nào tao thấy ngờ ngợ, Lan "tỷ" là đứa cũng lắm mưu mô, ở trong ấy nó cũng là đứa có số má, mày gần nó quá tao cũng như sếp đều không yên tâm.

Tuyền khinh thường nhìn hắn :

- Mày nghĩ lòng vả cũng như lòng sung sao? Chị ấy về quê rồi, chuyện gì cũng không muốn dính lứu đến nữa, kể cả tao!

Dực "điên" nghi hoặc nhìn Tuyền, Tuyền gắt :

- Mày nhìn cái gì? Mày chả làm được cái trò trống gì cả ngoài việc ngáng đường tao, tao mệt mỏi lắm, mày biết không?

Dực "điên" nhìn vẻ cáu kỉnh của Tuyền, hắn biết mình đúng là bị kích động thật, hắn thành thật nói :

- Vất vả nhưng sau này sẽ có tiền, thậm chí là rất nhiều tiền, có tiền mua tiên cũng được, mày không biết sao?

Tuyền bặm môi, suy nghĩ một lát rồi hỏi :

- Mày nghĩ sếp sẽ định lật bài lúc nào?

Dực "điên" nhìn Tuyền có vẻ cảnh giác một chút nhưng lát sau hắn nói :

- Kế hoạch còn dài, nhiệm vụ của mày tuy không khó nhưng dai dẳng, theo tao đoán cũng phải vài tháng nữa may ra mới kết thúc.

- Mày biết gì về chồng cô ấy?

- Hắn à? Hắn làm dự án gì đó của Chính phủ, tao không quan tâm, cái tao quan tâm là tiền.

Tuyền ngồi phịch xuống ghế, Dực "điên" cầm chai nước ngửa cổ tu ừng ực rồi phủi phủi quần áo :

- Mày và ả đó, chuyện đến đâu rồi?

Tuyền thở dài, nói thực lòng :

- Chưa đến đâu, gặp gỡ một hai lần nhưng cô nàng khá khó đoán, tao cũng chưa có nhiều kinh nghiệm nên gặp khó khăn.

Dực "điên" trau mày :

- Khó khăn? Từ mày hay từ ả?

- Từ cả hai!

- Mày đừng quá chấp nhắt, mày cần tiền, ả cần tình, mục đích rõ như ban ngày, cá nhân tao thấy đâu có gì khó?

Tuyền nhìn hắn chán chẳng buồn chết :

- Mày chắc chưa bao giờ có một quan hệ nghiêm chỉnh?

Dực "điên" bắt được cái đuôi của Tuyền :

- Mày muốn chuyện này nghiêm chỉnh?

Tuyền bị hớ, vội xua tay :

- Ý tao không phải vậy, mà là cô ta cũng là dạng khá nghiêm chỉnh, mày không thể cứ thế mà nhảy xổ vào!

Dực "điên" khẽ à một tiếng :

- Vậy mày tự giải quyết đí.

Tuyền nhún vai :

- Đương nhiên!

Dực "điên" lừ mắt trỏ ngón tay về phía Tuyền :

- Mày cần phải biết là việc mày đã nhận mày chỉ có một cách là hoàn thành.

Tuyền cười khẩy :

- Mày đừng dọa tao!

Dực "điên" lắc đầu ra vẻ nghiêm túc :

- Tao không dọa, tao chỉ nhắc lại.

Tuyền đảo mắt, thấy thái độ Dực "điên" đang dịu lại liền tranh thủ khai thác :

- Nếu thành công chúng mày sau đó sẽ làm gì?

- Chúng tao ư? Có tiền thì ở đâu, đi đâu chả được, tao sẽ trốn ở một nơi nào đó yên ả, từ tốn tiêu tiền và ôm lấy một con đàn bà như mày nói, nghiêm túc! Còn chúng nó? Chúng đền có kế hoạch cả.

- Chúng mày đều phát điên vì tiền hết!

Dực "điên" không tự ái mà nhe bộ răng vàng úa ra cười :

- Mày không vì tiền thì một là mày quá nhiều tiền hai là mày bị tâm thần.

Dực "điên" nói xong quan sát Tuyền, thấy Tuyền không nói gì hắn lên giọng giảng giải :

- Khi mày đi xe máy mày phải mơ về một chiếc ô tô và khi mày ngồi trong một cái xế hộp thì mày phải mở đến một cái xế hộp sang trọng khác, đều là bản năng, ai cũng vậy cả.

Tuyền gật đầu :

- Mày nói đúng, nếu vậy tao cần phải tham lam hơn?

- Chuẩn! Ai cấm!

Tuyền lim dim đôi mắt, ý nghĩ không theo Dực "điên", Tuyền nghĩ về Khanh, nếu mơ về sếp, như vậy có là tham lam quá không nhỉ, tự dưng Tuyền lại bật cười, Dực "điên" nói cũng đúng, muốn thực hiện mơ ước cũng phải có tiền, chỉ là cái phương thức kiếm tiền nó khác nhau mà thôi.

Tuyền ngửa cổ hỏi Dực "điên" :

- Chúng mày có sợ bị cảnh sát tóm không?

- Sợ! Tất cả tội phạm đều sợ nhưng không có nghĩa sợ là điểm dừng. Đối với cảnh sát, cũng phải có biện pháp, mày đừng tưởng tất cả những người khoác trên người bộ cảnh phục ấy đều có lương tâm như nhau.

- Vậy có bao nhiêu cảnh sát thoái hóa đứng trong vụ này mày biết không?

- Tao biết!

Nói xong Dực "điên" tròng trọc nhìn Tuyền, có lẽ hắn đã lờ mờ đoán ra động cơ của Tuyền, hắn hơi hối hận vì một chút xao động đã đem bí mật phun ra, hắn cũng như đồng bọn đều hiểu rằng nghi kỵ luôn là thứ phải tồn tại, phải bén rễ trong lòng nhau để không bị đối phương cho ăn "thịt lừa". Dực "điên" đứng dậy cho hai tay vào túi quần ý chừng muốn té, Tuyền nhìn thái độ, biết hắn cũng đã đoán ra, sợ rằng già néo đứt dây, Tuyền cũng không gặng hỏi thêm nữa, làm bộ thản nhiên hất đầu :

- Mày về đi! Nếu mụ Hổ hỏi, cứ nói việc mụ giao tao đương nhiên sẽ hoàn thành.

Dực "điên" đi rồi, Tuyền ngồi âm thầm suy nghĩ, mọi việc đều bị đồng tiền chi phối, đến ngay như lực lượng cảnh sát nhìn vào tưởng đầy uy nghiêm kiêu hãnh nhưng vẫn còn ấn núp trong đó những cá nhân ích kỷ và đốn mạt, qua bao lâu nay, vẫn khó mà trong sạch tuyệt đối, Tuyền lại nhớ về vụ án của mình, ở đâu cũng thế, ở thời điểm nào cũng thế, đều có sâu bọ đục khoét. Tuyền cũng không hão huyền mơ xa mà nghĩ rằng việc mình đang làm sẽ giúp nhổ cỏ được tận rễ, hết kẻ này sẽ có kẻ khác, khó lòng mà thanh trừng, có chăng mục tiêu cũng chỉ nên để là hạn chế mà thôi. Bỗng dưng Tuyền nhớ đến Khanh và cảm phục Khanh, một con người dành toàn tâm toàn ý cho công việc, một con người tận tụy và vô cùng có trách nhiệm cùng đạo đức mặc dù có đôi khi Khanh quá khắt khe với Tuyền, tự dưng Tuyền mỉm cười, đời còn nhiều thứ để vui và hy vọng lắm!

..............................

Nhiên ngồi đối diện Tuyền, ánh mắt ve vãn khuôn mặt Tuyền, một khuôn mặt trắng hồng với những đường nét gọn gàng và tinh tế. Tuyền xấu hổ không dám nhìn thẳng, tay phải căng thẳng nắm lấy ly nước như muốn bóp vụn. Nhiên hơi ngửa người dựa vào thành ghế thích thú nhìn phản ứng của Tuyền, giọng cô đầy nhiệt :

- Tại sao cô luôn căng thẳng như vậy khi gặp tôi?

Tuyền luống cuống ấp úng :

- Tại...chắc tại cô đẹp quá!

Nhiên cười to :

- Tôi e là cô lại xã giao rồi.

Tuyền miễn cưỡng cười :

- Xin lỗi! Tôi...

Nhiên giơ tay chặn ngang môi Tuyền :

- Không cần nói! Cho dù có như thế đi chăng nữa cô cũng rất đáng yêu.

Tuyền đỏ mặt, mà ngón tay trên môi Tuyền thì cứ như khiêu khích sự chịu đựng trong lòng Tuyền. Đúng lúc ấy, Dực ""diên" lù lù từ đâu đi đến, gã nháy mắt với Tuyền một cái rồi kéo ghế ngồi cạnh Nhiên, ánh mắt thô tục nhìn tròng trọc cô từ đầu đến cuối. Tuyền không hiểu cái thằng dở người này định giở trò gì chỉ thấy hắn khẽ đá chân mình một cái dưới gầm bàn nên đành nuốt lời định nói xuống bụng. Dực "điên" sau khi nhìn như con sói đói một hồi liền nhe bộ răng ám khói ra cười đểu giả :

- Hai cô em! Uống với nhau một chút nhé!

Tuyền vừa định cất lời, Dực "điên" đưa tay lên môi ra dấu :

- Xuỵt! Đừng nói gì, anh thích sự im lặng.

Tuyền lờ mờ đoán ra ý đồ hắn nên lại im lặng, Dực "điên" được thể đưa tay bẹo má Nhiên lả lơi :

- Cô em xinh đẹp! Có muốn vui vẻ không?

Đến giờ thì Tuyền điên tiết đứng phắt dậy hất tay hắn ra khỏi mặt Nhiên :

- Đủ rồi! Biến đi!

Dực "điên" vẫn nhe nhởn cười :

- Người đẹp đừng nóng tính, nhanh già, có gì cứ từ từ nói!

Tuyền không nói không rằng đứng dậy xách cổ áo hắn lôi ra ngoài, dẩy hắn lảo đảo khỏi cửa, Dực "điên" vuốt lại đám quần áo nhăn nhúm, tức tối nhìn Tuyền. Tuyền giơ nắm đấm, nghiến răng :

- Đừng có phá đám tao!

Lạ là không thấy Dưc "điên" phản kháng, hắn chỉ cười mưu mô. Tuyền mặc hắn quay vào trong, vừa ngồi chưa nóng đít đã thấy hắn nhắn tin "Tao diễn kịch phụ mày, mày nặng tay như thể nó là gấu của mày thật, nhớ mà thể hiện cho tốt". Tuyền suýt chút bật cười, hoá ra cũng có ngày cái thằng hữu dũng vô mưu này biết lấy cái đầu để hành động. Quả nhiên hành động "oai hùng" của Tuyền khiến hình ảnh Tuyền trong mắt Nhiên có chuyển biến rõ rệt, Nhiên mỉm cười nhìn Tuyền, nếu có người này bên cạnh, cô còn có gì để lo.

Chương 17 : Năm hết Tết đến

1.

Cuộc sống bình lặng cứ thế lại lặng lẽ trôi qua như những nốt nhạc của một bản nhạc chẳng có đầu có cuối, cái sự việc bị trừ 30% tiền lương một cách vô lý cũng chẳng còn sức nặng chèn ép Tuyền mà Tuyền cũng cho nó trôi vào dỹ vãng nhưng Tuyền cũng không thôi việc, với Tuyền, nếu thôi việc thì đồng nghĩa là Tuyền mất đi một cái vỏ bọc không thể nào an toàn hơn và cũng đồng nghĩa là Tuyền đầu hàng Khanh mà Tuyền thì kể từ giờ phút bị Khanh "vô cảm" cắt 30% lương ấy thì cũng không nghĩ sẽ chịu thua Khanh. Chuyện gì cần nói cũng đã nói, quan điểm của hai bên khá rõ ràng, Tuyền cuối cùng cũng đưa ra được một tuyên ngôn khá rành mạch "chọn lối sống là ở mỗi người" với Khanh nên tâm lý thỏa mãn làm Tuyền giải tỏa bớt những căng thẳng trong quan hệ với Khanh còn với Khanh, Khanh nghĩ như thế nào là việc riêng của Khanh, Tuyền không quan tâm. Trước mắt Tuyền là một sứ mệnh quá đối khó khăn, một mặt lo tìm cách đối phó với một mụ Hổ xảo trá, một thằng Dực "điên" điên đảo vì tiền và đồng bọn manh động nguy hiểm, một mặt lo tìm kiếm thông tin, chứng cứ cho phe ta và nhất là còn phải tìm cách lảng tránh ý đồ càng ngày càng mạnh mẽ từ Nhiên, bấy nhiêu đó đủ là Tuyền quay cuồng. Nhiên sau một hai lần gặp đã có vẻ chấm Tuyền tuy rằng ý định đã biểu lộ mạnh mẽ nhưng cô ta cũng là người rất từng trải, không vội vã, Tuyền cũng im lặng chờ đợi bởi nếu tấn công xuồng xã một mặt không phải sở trường của Tuyền, chuyện này lại còn miễn cưỡng mà làm thật khó xử, một mặt Tuyền sợ nôn nóng dễ sơ hở, Nhiên sẽ đoán được, chẳng gì cô ấy cũng hơn Tuyền những 3 tuổi. Nhưng nếu mãi mà cứ giậm chân tại chỗ, một chút thông tin cũng không có thì tính mạng Tuyền cũng ngàn cân treo sợi tóc, xã hội đen làm nhanh hơn nói.

Tết đến, hoa trong vườn đã thắm đỏ, Tuyền mãn nguyện cười nhìn thành quả của mình, hầu hết hoa của Tuyền đều giao tại vườn cho thương lái, Tuyền chỉ để lại chút ít làm quà cho mấy người trong cơ quan mà thôi. Vụ xuân này, Tuyền cũng kiếm được kha khá, thực ra so với những người canh tác chuyên nghiệp thì chưa thấm vào đâu song với một người nghèo kiết xác vừa bước ra từ hoạn nạn như Tuyền thì đó cũng là một con số ngày đêm mơ ước nhất là những đồng tiền mồ hôi nước mắt này còn có ý nghĩa đem lại cho Tuyền một niềm tin và sự kiêu hãnh.

Hai mươi bảy Tết, hoa tặng cho những ai đều đã dược Tuyền sắp đặt đâu vào đấy chỉ còn lại một chậu duy nhất, một chậu lan đẹp nhất mà Tuyền cất công chăm sóc bao nhiêu tháng qua với tất cả tâm tình nhiệt huyết của mình vẫn còn sừng sững giữa vườn. Tuyền nhìn những khoảng trống trước mặt rồi lại nhìn chậu lan và suy nghĩ, vẻ đắn đo lộ rõ trong ánh mắt. Mẹ Tuyền cũng ngạc nhiên vì chậu lan đắt giá nhất lại bị Tuyền giữ lại, bà không hiểu ý định của Tuyền nên thắc mắc :

- Tuyền! Con để lại chậu lan đó làm gì, đem bán đi có khi còn bằng cả nửa số tiền mà con thu được từ vụ hoa này đấy!

Tuyền cười, ánh mắt vẫn đắm đuối với chậu lan :

- Bán làm gì mẹ, con thấy nó đẹp với lại mất nhiều công sức nên con muốn để lại.

Mẹ Tuyền là người tần tảo, hà tằn hà tiện bấy lâu nay, thấy làm như Tuyền có chút hoang phí nên khuyên:

- Để lại cũng chỉ để ngắm, nhà có khách đâu mà chưng, con bán đi mà lấy vốn làm ăn.

Tuyền gãi đầu gãi tai tần ngần khó nói, bỗng dưng như chợt nhớ ra điều gì mẹ Tuyền túm lấy tay con và lắc :

- Ô! Này! Sao con không mang chậu hoa này tặng cho cô Khanh ý, ít nhiều cũng là ân nhân của con, sao mẹ con mình lại không nghĩ ra nhỉ!

Tuyền có tật giật mình, thoáng chút lo lắng, lòng Tuyền chính là nghĩ đến điều đó nhưng con tim còn mâu thuẫn bởi hai mặt của một vấn đề. Một nửa Tuyền không muốn dính líu đến Khanh nhưng nửa còn lại vẫn cứ luôn nhớ về cô ấy. Không lẽ mẹ đã đoán ra nhưng chỉ thấy mẹ vẫn cười, trái lại còn tưởng con do dự vì tiếc của nên chép miệng :

- Chuyện xin việc lần trước, cô ấy cũng trả lại không nhận tiền của mình nay có cơ hội con cũng nên báo đáp, người Việt mình chú trọng lễ nghĩa, Tây Tàu gì con cũng đừng theo, đừng tiếc nữa, nhé!

Tuyền bật cười nhìn mẹ, những người như bà luôn sợ văn hóa phương Tây làm ảnh hưởng cách sống truyền thống của người Việt nhưng không hề biết rằng Tây Tàu cũng có những quy củ nhất định, cũng có những sự văn minh mà ta nên học tập. Tuyền vỗ vỗ bàn tay mẹ :

- Con không tiếc nhưng mà cô ấy khái tính lắm, lần trước con bị mắng, bẽ mặt còn chưa hết đâu.

Mẹ Tuyền động viên :

- Xời! Chuyện đó qua lâu rồi, mới lại Tết nhất, ai người ta câu nệ, chưa kể đây là hoa chứ có phải tiền đâu.

Tuyền vẫn âm trầm suy nghĩ, chưa hoàn toàn nhất trí với mẹ, tính Khanh, Tuyền có lạ gì, vừa mất công lại vừa bị mắng, nghĩ đến cũng thấy nản. Mẹ Tuyền tiếp tục thuyết phục :

- Nếu con ngại hay là hai mẹ con ta lại cùng đi một chuyến.

Tuyền vội vã lắc đầu :

- Thôi! Mẹ để con suy nghĩ thêm.

Bà mẹ thở dài :

- Hai mươi bảy tết rồi, thêm nữa thì hết Tết, mang sớm cho người ta còn trang hoàng nhà cửa đón năm mới.

Những lời mẹ Tuyền nói đúng là trúng vào tâm tư Tuyền, chậu hoa này là Tuyền cất công cố ý chăm bẵm để tặng Khanh nhưng qua một thời gian Tuyền mới nhận thấy Khanh không hề dễ gần như Tuyền tưởng, chạm được vào tâm hồn Khanh là một quá trình mà người bình thường còn khó làm được huống chi người có "nhiều tì vết" như Tuyền, đấy, cái lý do chần chừ, ngần ngại của Tuyền chỉ là có đấy thôi. Nhưng mẹ Tuyền nói rất đúng, Khanh có nhiều khách, chưng ra còn có người ngắm chứ nhà Tuyền, khách chắc chỉ có mỗi ông Hài. Tuyền cứ day dứt mãi, nâng lên rồi lại đặt xuống cả trăm lần cuối cùng cũng quyết định đóng bộ và thuê xe chở chậu hoa ra khỏi nhà, mặc kệ kết cục thế nào cũng phải dũng cảm một lần. Mẹ Tuyền nhìn theo bóng con mà gật đầu hài lòng vì rồi con bà cũng ngoan ngoãn nhe theo lời bà.

.................

Khanh hỳ hụi lau dọn nhà cửa, vì đặc trưng lấy công việc làm vui mà cô cũng không để tâm nhiều lắm vào việc dọn dẹp nhà cửa nhưng cũng phải nói rằng thực ra nhà Khanh cũng đã gọn gàng lắm rồi, mỗi mình Khanh ở, đâu có ai bầy ra đâu. Hỏi Khanh sợ nhất là gì, Khanh không ngần ngại mà nói Khanh sợ nhất là lễ Tết, nghỉ nhiều làm Khanh đánh mất nhịp sống sinh học mà cô rày công xây dựng song, sâu xa trong lòng cô chính là cảm giác cô đơn mà cô đang cực kỳ muốn chôn dấu. Khanh thở dài, ngừng tay, tiện thể ném cái khăn lau lên mặt bàn ăn rồi ngồi phịch xuống ghế để thở, cuộc sống thế này cứ nhàm chán mà trôi qua thôi nhưng nhiều lúc không có động lực, không có đột phát thực sự cũng làm Khanh phiền muộn. Tiếng chuông cửa ngập ngừng cắt ngang suy nghĩ của Khanh, Khanh liếc nhìn đồng hồ, Khải, anh chàng tiến sỹ vẫn theo đuổi cô có vẻ đến sớm hơn lịch hẹn. Khanh uể oải đứng dậy, thực lòng cũng không hứng thú nhưng đối phương nhiệt tình quá, không bằng lòng những cũng phải bằng mặt xã giao, Khanh dự định nhân dịp cuối năm này cũng muốn nói chuyện rõ ràng, dứt điểm để Khải đừng nuôi hy vọng. Khanh lạch cạch mở khóa, cửa vừa hé, khuôn mặt Tuyền lộ ra làm Khanh sửng sốt. Như một bản năng, Khanh nhanh chóng khép cửa lại, để làm gì, Khanh cũng không biết nữa nhưng nó tựa hồ như một phản xạ có điều kiện trước một người mà Khanh luôn đề phòng. Nhưng chỉ vài giây sau, Khanh lại nhanh chóng mở cửa, chuẩn bị một sắc mặt tốt nhất có thể đối diện Tuyền, Khanh lãnh đạm hỏi :

- Tìm tôi có việc gì?

Do đã tiên liệu trước thái độ này của "sếp" nên Tuyền chủ động cười lấy lòng :

- Tôi đến thăm luật sư!

Khanh có vẻ hơi gượng gạo và khó xử, cả ngày gặp mặt ở văn phòng, Tuyền đương nhiên biết Khanh khoẻ mạnh, yếu chỗ nào đâu mà phải thăm hỏi, Khanh phỏng đoán, chắc chắn Tuyền lại có chuyện riêng. Nếu Khanh không mời Tuyền vào nhà thì quá nhỏ nhen và lỗ mãng nhưng mời vào thì phải có chuyện để nói mà với Tuyền, Khanh nửa câu cũng không muốn. Tuyền lại một lần nữa cảm nhận được cái sự "hớ" của mình khi tới đây nhưng đã trót thì phải trét, có chết Tuyền cũng không muốn mang cái chậu lan to bự chảng kia về nhà vừa mệt còn chưa kể bị mẹ la vô dụng. Tuyền gật đầu, vẫn cười như thế :

- Thực ra thì cũng không có gì, mẹ tôi có chậu hoa gửi tặng Khanh bày Tết.

Khanh khoanh tay nhíu mày nhìn Tuyền, cuối cùng cũng lộ diện ý đồ "hối lộ", Tuyền vội vàng giải thích:

- Thật lòng là cây nhà lá vườn, không phải đi mua, mong là Khanh sẽ thích.

Nói xong, không để Khanh có ý từ chối, Tuyền lăng xăng chạy sang trái vài bước, hỳ hục kéo chậu lan vào trước mặt Khanh. Quả nhiên vừa trông thấy chậu lan và khuôn mặt đỏ lựng của Tuyền Khanh đã sững sờ, chậu lan quá đẹp và bề thế, từ nhỏ tới giờ Khanh chưa bao giờ nhìn thấy một thứ lan có màu sắc rực rỡ lại vô cùng sang trọng như vậy. Khanh vô cùng đắn đo, trong thâm tâm cô không muốn nhận vì tính cô trời sinh ra vậy, rất ngại phải mang ơn ai, với cô của biếu luôn là của lo mà của cho luôn là của nợ nhưng nhìn chậu lan đẹp lại nhìn sang vẻ mặt háo hức như chờ đợi của Tuyền, Khanh lại không đành lòng, cuối cùng cô đành phản kháng yếu ớt :

- Cô nói quà của mẹ cô, còn cô chắc không nguyện ý? Không nguyện ý thì mang về đi thôi!

Tuyền biết đạn đã trúng đích, chỉ là đối phương còn chút giãy dụa tí thôi nên đánh liều dày mặt dai dẳng thuyết phục :

- Ah! Tính tôi không khéo léo, nhưng cô biết đấy, tôi cũng thực lòng như mẹ tôi.

Khanh thở dài, vài giây sau mới mở rộng cửa :

- Vào nhà đi!

Tuyền nhận được "thánh chỉ", không dám lãng phí thời gian sợ người ta đổi ý nên nhanh thoăn thoắt kéo chậu hoa vào giữa nhà :

- Để đây được chứ?

Khanh gật đầu :

- Được! Ngồi chờ tôi một lát!

Tuyền tháo mũ, vui vẻ ngồi chờ Khanh pha trà tiện thể đưa mắt đánh giá căn hộ, cái gì cũng ngăn nắp và đẹp mắt cả, người ta nói phụ nữ làm cái nghề khô khan như Khanh thường không cầu kỳ nhưng Tuyền không thấy thế, sai bét hết cả, với Tuyền, Khanh quả thật là có óc thẩm mỹ tuyệt vời. Thực ra mà nói, nếu không phải tính nết Khanh khó gần thì điểm của Khanh trong mắt Tuyền chắc chắn là điểm tuyệt đối. Thâm tâm Tuyền rất phục Khanh, vừa đẹp, vừa có tài, còn trẻ mà đã kiếm cả đống tiền như vậy không phải ai cũng làm được. Mỗi người gắn với một số phận khác nhau, Tuyền hiểu điều đó, xuất phát điểm thì cả Khanh và Tuyền đều như nhau, đều là những đứa trẻ được nuôi lớn trong vòng tay cha mẹ, được yêu thương và được dạy dỗ ở những trường học tử tế thế nhưng khi bước vào đời mới thực sự là cuộc sống. Ở đó, mỗi con người phải tự lập, phải tự biết bơi vào bờ, xã hội đưa ta ngoài khơi bằng nhiều cách khác nhau nhưng đều cùng một mục đích là vứt ta ở đó, nếu may mắn thì có người nâng đỡ, trợ giúp, không may mắn thì cố mà tìm cách để không chìm. Khanh khác Tuyền ở chỗ Khanh vừa bơi tốt lại vừa có trợ giúp trong khi đó Tuyền quá mù quáng và háo thắng nên cuối cùng cái mà mỗi người thu hoạch được lại hoàn toàn khác nhau. Tuyền thở dài, vừa đúng lúc Khanh bê tách trà ra bắt gặp, Khanh thoáng chút ngạc nhiên trước vẻ mặt thất thần bất chợt của Tuyền. Cả hai đều hiểu rằng mọi giao tiếp của họ hiện tai đều gượng gạo và khách khí. Khanh không nỡ "đuổi" Tuyền vì sợ mang tiếng cạn tàu ráo máng, ít nhiều quà cũng vừa nhận xong còn Tuyền cũng không muốn nước chưa uống một ngụm đã đứng lên mang tiếng mất lịch sự.

Khanh đành cười miễn cưỡng :

- Cho tôi gửi lời cảm ơn mẹ cô!

Tuyền hớn hở gật đầu, rõ ràng thái độ Khanh đã hòa hoãn đi nhiều, Tuyền thoải mái nói với Khanh :

- Luật sư đang dọn nhà thì cứ làm nốt hay là...để tôi giúp một tay?

Khanh đương nhiên không muốn nhưng Tuyền cũng không muốn rút lui, vừa rồi nhìn mồ hôi trên khuôn mặt Khanh biết rằng việc dọn dẹp cũng mất nhiều sức lực, ít nhiều gì đây cũng là cơ hội, mình nhịn một chút, rốn một chút biết đâu lại có thể thu hẹp cái khoảng cách khó chịu giữa hai người nên Tuyền vội nói:

- Luật sư đừng ngại, dù sao tôi cũng chẳng có việc gì, về nhà đến ăn với ngủ, rệu rã lắm.

Khanh chưa kịp nói gì thêm, Tuyền đã đứng dậy :

- Có phải cô muốn thay đổi vị trí của chiếc ti vi này? Để tôi, việc này là sở trường của tôi.

Khanh vô cùng ngạc nhiên trước sự thay đổi chóng mặt của Tuyền, trước đây, có thách kẹo Tuyền cũng không dám "ra vành ra vẻ" như thế với Khanh nhưng từ sau lần tranh luận giữa hai người khiến Khanh bực bội ra quyết định cắt giảm lương của Tuyền thì Tuyền đúng là có thay đổi. Tuyền không còn quá e dè, sợ sệt Khanh nữa, Khanh muốn làm gì cũng được Tuyền không bao giờ nổi cáu hay ngược lại là ủ rũ chịu nhịn mà Tuyền luôn vui vẻ cười, có thể nói ngắn gọn là Tuyền lấy nụ cười làm "công cụ" chống lại Khanh.

Khanh khổ sở chống nạnh cười méo mó nhìn Tuyền, cô biết mình không có lý do gì để nổi cáu với Tuyền, cuối cùng đành thở dài đúng là "há miệng mắc quai" mà, người đời nói cấm có sai. Tuyền vừa làm nhưng cũng vừa kín đáo quan sát thái độ của Khanh, thấy có sự biến đổi, trong lòng Tuyền tự dưng nở một bông hoa. Khanh cũng tự mình tìm một việc để làm, tạm thời quên đi kẻ phá đám khó chịu kia. Tuyền một khi vào công việc cũng là một người hoàn toàn nghiêm túc, rất tỉ mỉ và cẩn thận dường như Tuyền sinh ra để làm những việc cần sự khéo léo như vậy. Công việc bởi có sức hai người mà được giải quyết nhanh chóng hơn, thời gian mà Khanh dự tính được rút ngắn xuống một nửa. Khanh như trút được gánh nặng khi cuối cùng thì cô cũng đã có lý do tiễn khách nhưng quả là nhiều khi nhân tính không bằng thiên định, có những việc nó đến một cách ngẫu nhiên và tình cờ. Tuyền vừa ra cửa thì Khải bấm chuông, Tuyền nhìn sang Khanh, nữ luật sư đang cắn môi nhìn xuống suy nghĩ, một lát sau mới chậm chạp nói :

- Đừng về vội, ở ngoài chờ tôi một lát.

Tuyền không hiểu những tính toán của Khanh nhưng cứ được Khanh nói chuyện đối với Tuyền là ân huệ thế nên Tuyền vui vẻ gật đầu mở cửa ra ngoài hành lang chờ. Tưởng ai xa lại hóa ra lại chính là người đàn ông mà Tuyền đã từng gặp một lần cũng là lần đầu tiên mang cây đến cho Khanh. Tuyền vui vẻ gật đầu, mỉm cười chào Khải, Khải cũng lịch sự đáp lại nhưng lần này trông anh có vẻ căng thẳng.

Khanh nhìn Tuyền một chút rồi đóng cửa. Tuyền không biết họ nói chuyện gì bên trong nhưng tự biết đấy là việc riêng của họ, Tuyền chả có ý đồ tọc mạch. Tuyền chờ lâu, mỏi gối chùn chân, kiếm đại một bậc thang mà ngồi xuống, gục đầu trên hai đầu gối xương xẩu, trời đông rét buốt đến bậc thang cũng như băng đá, tê tái và cô tịch. Đến khi Tuyền sắp ngủ gật Khanh mới mở cửa tiễn Khải, Khải vẻ mặt buồn bã nhưng có ý vẫn chờ Khanh trong khi Khanh đã đóng bộ chỉnh tề có vẻ như cũng sắp đi đâu đó. Tuyền đứng dậy nhưng vẫn ở nguyên vị trí khẽ cười nhìn Khải, khác với lúc đầu, Khải ủ dột và chỉ khẽ gật đầu với Tuyền. Khanh không quan tâm lắm đến cảm xúc của Khải, cô đến bên cạnh Tuyền và thản nhiên nói :

- Đi thôi!

Tuyền ngây ngẩn, thực sự không thể hiểu nổi những gì đang xảy ra nhưng nhìn ánh mắt đột ngột sắc lên của Khanh lại vội vàng cum cúp theo đuôi Khanh. Khanh đưa chìa khóa xe ô tô cho Tuyền và nhẹ nhàng nói :

- Lấy xe đi! Tôi chờ trên này!

Tuyền vẫn âm thầm làm theo mệnh lệnh mà không một lời thắc mắc nhưng biết chắc sự việc phải có uẩn khúc. Khải vẫn kiên nhẫn đi theo Khanh như để chắc chắn những gì Khanh nói, anh đứng chờ cùng Khanh ở sảnh, giọng Khanh bắt đầu có chút không thoải mái :

- Anh Khải! Dừng lại, không đi đến đâu đâu!

Khải tuy biết Khanh là người thẳng tính, nói một là một, hai là hai nhưng vì anh thực lòng yêu Khanh nên vẫn cố muối mặt :

- Chừng nào em còn chưa có bạn trai thì chừng đó anh vẫn cứ theo đuổi em.

Khải không có cơ hội nói nữa vì Tuyền đã lái xe đến nơi, lòng anh đầy tiếc nuối khi thấy bóng Khanh nhanh chóng chui vào chiếc xe đen bóng, kiên trì chắc chưa ai bằng anh, ga lăng chắc không ai bằng anh, tướng mạo và địa vị xã hội anh luôn tự hào, nói thật anh không thiếu con gái nhưng mà cái trái tim anh nó ngu si lắm, nó mơ hồ lắm, nó chỉ thích có bóng dáng của mình Khanh thôi.

2.

Khanh lên xe xong, một cái liếc mắt cũng không nhìn lại, Tuyền vẫn im thít lái xe, lòng vòng mãi mới hỏi :

- Ta đi đâu đây?

- Ăn tối!

Khác hẳn cái vẻ nhẹ nhàng lúc nãy, Khanh giờ lại "lộ rõ bản chất" lạnh lùng và kiêu ngạo. Tuyền cứ đi từ ngạc nhiên này tới ngạc nhiên khác, ăn tối, đơn giản hai từ nhưng mà làm lòng Tuyền bao trùm vô số cảm xúc ngạc nhiên, sung sướng và lo sợ. Tuyền hắng giọng :

- Vâng! Nhưng Khanh muốn ăn gì? Ở đâu?

Khanh nhíu mày :

- Tìm một nhà hàng nào đó yên tĩnh, tôi cần yên tĩnh!

Tuyền rất nhanh hiểu ý Khanh, vòng tay lái chọn một nhà hàng trên phố nhỏ lâu đời. Xe vừa vào sân đã có nhân viên ra đón, cửa kính xe vừa hạ xuống người nhân viên chết đứng như Từ Hải nhìn nụ cười trên môi Tuyền. Tuyền ngó ra bật cười :

- Ngạc nhiên chưa! Không chào đón tôi đến sao?

Nam nhân viên, tay áo kéo đến khuỷu, tại làm nhiều nên giữa trời đông mà vẫn nóng, hình xăm trên tay anh ta như chữ trên báo đập vào mắt Khanh, Khanh hơi rùng mình, ánh mắt vội đưa sang hướng khác. Sau vài giây sững sờ, anh ta vẫy tay cho xe Tuyền vào bãi. Tuyền mở cửa xe cho Khanh xuống xong mới quay qua hỏi nam nhân viên :

- Lâu rồi không gặp, công việc có ổn không?

Nam nhân viên liếc mắt nhìn vẻ đài các của Khanh rồi hài hước nói nhỏ :

- Kiếm tiền lương thiện thật khó!

Tuyền xếch tai anh ta :

- Lại muốn vào tù phỏng? Vào kiếm cho tôi một chỗ nào đẹp đẹp và yên tĩnh tí.

Anh nhân viên hấp háy mắt nhìn Tuyền, đầu khẽ hất về phía Khanh :

- Gà? Mới chăn được?

Tuyền ghé tai hắn nói :

- Trông cô ấy thế, cậu nghĩ tôi chăn nổi không?

Anh ta bật cười khanh khách, thôi không đùa nữa mà trịnh trọng nhìn Khanh và cúi đầu chào. Tuyền nhìn theo bóng anh ta rồi ngắn gọn giải thích với Khanh :

- Bạn tù với tôi, tính cũng tốt, đi tù vì lý do lãng xẹt, Khanh đừng để tâm!

Nghiêm túc là Khanh để tâm thật, những mối quan hệ của Tuyền luôn làm Khanh thấy gai gai, nói là sợ, cô không sợ, cái tính cô đã biết sợ ai bao giờ, nếu cô sợ cô không bao giờ nhận những người như Tuyền hay Tuân vào làm việc. Nhưng là cảnh giác thì có bởi người ta hay nói "ăn tùy nơi, chơi tùy chốn", những người ra tù hoàn lương được cũng không nhiều, số còn lại sinh sống rất khó khăn, chật vật cuối cùng lại ngựa quen đường cũ, cơ bản đối với họ rất khó để đoán tâm tư.

Tuyền đọc được suy nghĩ trong mắt Khanh, về những lĩnh vực khác Tuyền luôn bị coi là "thiếu kinh nghiệm" nhưng chuyện tế nhị này Tuyền luôn đoán đúng, một phần cũng từ cái sự tự ti của Tuyền mà ra. Nam nhân viên đặt một bàn hai người sát vách kính trên lầu 3, có thể quan sát được phố xá phía dưới cho Tuyền, anh ta cũng không dám làm phiền Tuyền vì nói thế nào đi nữa hiện vẫn đang là giờ làm việc, anh ta chỉ dám đề nghị nhỏ với riêng Tuyền :

- Lúc nào rảnh gặp nhau hàn huyên.

Tuyền nhún vai ý bảo không vấn đề.

Tuyền lịch sự kéo ghế giúp Khanh làm nữ luật sư bối rối, cho dù Tuyền là người thế nào Khanh cũng đã biết nhưng mà bản chất Tuyền cũng là con gái thế nên nữ luật sư tự nhiên lại thấy ngượng. Đầu bữa, Khanh khá trầm ngâm, việc riêng tư vẫn làm cô cảm thấy không thoải mái, mãi khi đồ ăn được đưa lên, lúc cầm thìa nĩa Khanh mới hỏi nhỏ :

- Cô không thắc mắc gì sao?

Tuyền vừa sắt thịt bò vừa hỏi lại :

- Cô thực sự muốn nói sao?

Khanh nghiêng đầu nhìn miếng thịt trên đĩa rồi chậm rãi :

- Anh ta theo đuổi tôi, tôi không thích, hôm nay muốn nói rõ nên đành lấy cô làm cái cớ.

Tuyền cả kinh nhìn Khanh :

- Cái gì? Tôi làm cái cớ, ý luật sư là...?

Khanh ngẩng mặt nhìn vẻ hốt hoảng của Tuyền, biết Tuyền đã hiểu lầm nhưng nhìn mặt lại thấy có chút gì đấy lộ vẻ tưởng bở nên phải dập tắt ngay từ trong trứng nước :

- Cô nghĩ đi đâu thế, tôi nói tôi có hẹn ăn tối cùng cô thôi.

Tuyền thở phào, một tay đẩy chiếc đĩa có phần thịt đã được cắt nhỏ gọn ghẽ sang phía Khanh, một tay kéo đĩa của Khanh lại phía mình, Khanh nhìn động tác ân cần ấy, lại một lần nữa ngạc nhiên. Tuyền vui vẻ nhưng lại giả giọng than vãn :

- Thực ra đây, bữa tối này cũng là giấc mơ quá đỗi xa xỉ với tôi rồi.

Thấy Tuyền thẳng thắn thế, Khanh cũng hơi ngượng :

- Tôi làm cô sợ?

- Không phải sợ mà là rất sợ.

- Ha ha! Nói một chút về cô được không?

Tuyền há hốc miệng nhìn Khanh, đúng kiểu không thể tin vào tai mình, "ôi chao nàng còn cười kia đấy!" nhưng cơ hội đến, không thể bỏ lỡ. Tuyền vừa tiếp tục sắt thịt vừa ôn tồn và nghiêm túc nói :

- Về tôi thì một chút không đủ nhưng mà cũng không nên nghe, chuyện chẳng có gì vui vẻ và tôi nói rồi, thưc sự muốn quên.

Khanh hơi phật ý, người như Khanh không quen bị người khác từ chối, nhất là Tuyền, khi Khanh đã mở lòng lại còn cố tỏ vẻ "chảnh chọe". Thấy Khanh tự dưng lại không nói gì, cúi xuống nhỏ nhẹ ăn, Tuyền biết cô không vui nên lại nói tiếp :

- Luật sư muốn tôi kể chuyện gì? Chuyện về tình cảm riêng của tôi, chuyện về trại giam hay chuyện về giới tính?

Khanh nhìn đồng hồ :

- Chúng ta còn dư thời gian, cô có thể kể bất cứ chuyện gì cũng được, nói cho cô hay, ít khi tôi cởi mở thế này lắm.

Tuyền vỗ vỗ hai bàn tay vào nhau rồi đặt nó lên đùi mình, điều đó Tuyền hiểu chứ, dường như Tuyền đã chờ giây phút này lâu lắm rồi và Tuyền sẽ bắt đầu kể một câu chuyện rất dài, rất rắc rối mà Khanh chưa từng được nghe. Tuyền kể về những tháng ngày tuổi thơ vô tư đuổi theo lũ con trai, con gái trong con ngõ nhỏ nhà mình. Theo tiết tấu Tuyền kể, câu chuyện trôi qua như những bước chạy của lũ trẻ trong cái xóm nhỏ của Tuyền. Thế rồi Tuyền lớn lên trong tình yêu thương của cha mẹ nhưng bạn bè giờ đã khác, rất nhiều người đã chuyển đi mà cái xóm nhỏ cũng không còn nữa, kinh tế phát triển, người ta xây nhiều nhà cao tầng hơn. Thế giới quan của Tuyền cũng không còn lại là mấy đứa con gái tóc tai xõa xượi, bê bết mồ hôi hay những đứa con trai thò lò mũi xanh hay đánh nhau nữa. Con gái con trai đều đã trổ mã và làm đỏm điệu đà, Tuyền bắt đầu thấy thích thích lũ con gái xinh xắn mùa hè chuyên mặc quần áo mát mẻ, môi son má phấn đi xe máy ngoài phố. Mới đầu cũng còn non lắm, cứ nghĩ thích là thích, là ở ánh mắt mà thôi, sau này mới biết nguồn cội của sự thích là ở con tim, mà tật ở tim thì không sửa được. Cha mẹ Tuyền biết điều đó cũng phát hoảng, cũng cấm đoán, cũng khuyên nhủ, cũng tìm thầy tìm thuốc cho Tuyền nhưng thuốc nào cũng như độc dược, càng uống "bệnh tình" Tuyền càng thêm nặng. Cha mẹ Tuyền sau nhiều ngày tháng ròng rã cuối cùng cũng chịu đầu hàng tạo hóa, thứ gì ngài đã tạo ra thật khó làm thay đổi. Cha mẹ Tuyền chỉ có một mình Tuyền nên biết con mà đi theo con đường đó chắc chắn sẽ gặp bi thương nhưng Tuyền cũng không phải cô công chúa ngủ trong rừng rồi đợi ai đó đến đón đi càng không phải là con búp bê mà có thể cho vào tủ gìn giữ được. Chuyện gì đến rồi cũng phải đến, một ngày Tuyền rơi vào lưới tình, Tuyền yêu một cô bạn học đại học, yêu đến tê tâm phế liệt, yêu đến thất điên bát đảo, yêu đến mờ mắt không còn coi ai ra gì. Đương nhiên cha mẹ Tuyền không ủng hộ nhất là còn bị đe dọa nhưng Tuyền lúc đó, một chút tỉnh táo cũng không có, thế rồi như một cơn ác mộng, cái án tù mơ hồ rơi trên đầu Tuyền, nhấn chìm những ước mơ và hoài bão của Tuyền. Những tưởng Tuyền có thể ngẩng cao đầu bước tới tương lai bằng tấm bằng cử nhân danh giá song căn buồng tăm tối của trại giam mới chính là nơi bắt đầu của Tuyền.

Kể đến đó, Tuyền ngừng lại nâng ly nước uống một ngụm nhỏ, giọng nói trầm ổn :

- Khanh vừa nghe vừa ăn đi chứ, đồ ăn nguội hết cả rồi.

Khanh lúc này mới sực tỉnh, tay cầm dĩa xiên một miếng thịt, vừa nhai vừa suy tư :

- Kể từ ngày ấy cô có gặp lại bạn gái không?

Tuyền lắc đầu :

- Gặp lại một lần mà như không gặp, cô ấy hận tôi nhiều hơn là muốn tha thứ.

- Nghe nói cô ấy đã lập gia đình.

Tuyền cười :

- Anh Tuân nói cho luật sư biết hả, chuyện ấy cũng là lẽ đương nhiên thôi.

Khanh ngập ngừng nói ra điều mình tò mò :

- Cô có nghĩ sẽ lại tìm kiếm tình yêu mới?

Tuyền cười gượng gạo :

- Sao lại không nhưng nói thật nhé, những người như chúng tôi cực kỳ khó tìm bạn, một người bạn gái thực sự ấy còn mấy cô gái bây giờ vẫn khoe tình yêu đồng giới trên mạng tôi đều ít tin bởi có một sự thực là tình nào cũng thế thôi cũng có giả dối, lừa lọc, cũng có cơ hội tính toán. Có rất nhiều những cô gái trẻ bây giờ coi đây là mốt, là phong trào còn những cô khác, cô gái bình thường khác, ý tôi nói là loại con gái cơ hội, trơ trẽn ý nhé, hoàn toàn hiểu rằng cặp với mấy người đồng tính có tiền rất dễ lợi dụng, họ hầu hết là người hào phóng bởi tâm lý muốn giữ người yêu còn chuyện "riêng tư" kia ấy mà, nói cô bỏ qua nhé, đều là người lớn hết rồi, đơn giản như chuyện chị em phụ nữ đi khám chuyên khoa mà thôi thế nên có thiệt thòi hay mất mát gì đâu.

Mặt Khanh đỏ bừng vừa buồn cười vừa ngượng, cách Tuyền nói về quan hệ đồng tính nó vừa hài hước vừa chua xót nhưng cũng vô cùng thẳng thắn. Tuyền thấy Khanh xấu hổ liền pha trò :

- Ai bảo luật sư muốn nghe, tại cô cả nhé, cô còn muốn biết gì nữa không?

Khanh miễn cưỡng cười, lắc đầu :

- Không phải! Mà bởi tại tôi nghĩ cô đâu có giàu có đâu mà phải lo.

Tuyền cười rũ rượi :

- Sao luật sư lại bắt bẻ tôi vì một ví dụ đơn giản nhỉ?

Khanh lừ mắt nhìn Tuyền nhưng miệng lại hỏi :

- Ngày ở trong trại giam bạn gái cô có tới thăm lần nào không?

Tuyền cười chua chát :

- Cô ấy không lấy mạng tôi là may lắm rồi?

- Những ngày ấy với cô chắc là nỗi ám ảnh kinh hoàng?

- Đúng thế! Rất may tôi còn có những người bạn tù.

- Bạn tù? Không phải đều có tội giống cô sao?

- Phải! Nhưng mỗi người mỗi hoàn cảnh, có vào đó mới thấu hiểu hết mặt trái của xã hội và xin lỗi cô nhé cả cái mặt trái bất công của luật pháp nữa.

Khanh không hề phật ý, cô lặng lẽ gật đầu, những gì Tuyền chia sẻ càng làm cô quyết tâm bới lại vụ án của Tuyền, một cánh én chẳng làm nên mùa xuân nhưng Khanh muốn ít nhất cô cũng làm cho mùa xuân của Tuyền tươi mới. Khanh nhìn Tuyền, ánh mắt rất chân thành, sự chân thành hiếm hoi :

- Chuyện cô gái lần trước, tôi xin lỗi!

Tuyền thấy Khanh nhắc tới Lan "tỷ" bằng thái độ hòa nhã ấy nên xúc động thật sự trước lời nói của Khanh, đã quen bị ngược đãi nay bỗng dưng được ưu đãi có tí không quen :

- Ồ! Có gì đâu, tôi đã quen với phản ứng như thế từ người khác.

- Cô gái ấy nhìn rất được, tôi thấy trong cử chỉ của cô ấy có hương vị lưu luyến cô, sao cô không thử?

- Thử? Tôi không thích thử, tôi thích thật mà với cô ấy tôi không thật được, cái gì cũng cần có cảm xúc luật sư ạ!

- Cô cũng là người kiêu căng, kén chọn đấy nhỉ!

Tuyền nhún vai, không lẽ vì thiếu thốn mà bất kỳ ai cũng có thể lên giường sao, Tuyền không phải người có nhu cầu sinh lý vô tội vạ thế. Khanh bất ngờ chuyển đề tài :

- Cô có bao giờ nghi ngờ mình bị oan hay không?

Câu hỏi đột ngột của Khanh làm thịt bò trong miệng Tuyền đang nhai suýt tuột xuống cổ họng, Khanh không muốn làm Tuyền chết sặc nên đẩy ly nước về phía Tuyền. Tuyền nhấp một chút nhìn Khanh như muốn cảm ơn rồi ảm đạm lắc đầu:

- Chuyện qua lâu rồi, tôi chỉ muốn quên để bắt đầu lại thôi.

Khanh vẫn chưa dừng lại mà gặng hỏi vấn đề Khanh đã tạm thời bỏ qua lúc trước :

- Cô không nhớ một chút gì sao?

Tuyền lắc đầu, cũng kiên quyết như lúc trước :

- Tôi không muốn nhớ! Đơn giản thế thôi!

- Được rồi! Thế rồi làm sao mà cô biết trồng hoa?

Nghe nói đến đúng sở trường nghề nghiệp, mắt Tuyền sáng lên, Tuyền háo hức kể :

- Chỉ là tình cờ thôi, chính là do ông Hài mà cô đã biết đấy đưa tôi đến với nghề tay trái này.

Khanh cười khẽ :

- Cô cũng có vẻ thích?

- Đương nhiên rồi, làm một hồi tôi cũng thấy say mê. Mà còn luật sư thì sao? Người đàn ông vừa rồi ấy...?

Tuyền tranh thủ sự cởi mở vô cùng hiếm hoi và quý giá của Khanh mà tìm cơ hội thăm dò một chút. Khanh hôm nay hào phóng khác thường, tự nhiên muốn giải thích với Tuyền mà không rõ lý do, cô nhún vai đáp :

- Anh ta cũng rất được nhưng mà tôi không thích nên cũng giống cô, tôi muốn thật chứ không muốn thử vì vậy tôi stop lại rồi.

- Tuổi trẻ nhanh qua, luật sư không nghĩ sẽ lập gia đình với ai đó để yên bề gia thất sao?

- Ý cô chê tôi già? Mà cũng không sao, tôi không bao giờ chấp nhận kiểu méo mó có hơn không, hơn nữa tôi tự tin ở mình.

- Mẹ tôi hay nói trai ba mươi tuổi còn xoan, gái ba mươi tuổi đã toan về già, cha mẹ tôi luôn muốn tôi có một gia đình bình thường nhưng từ khi họ biết con người thật của tôi, mọi hy vọng tắt ngấm, tuy không truy cứu tôi nhưng tôi biết cha mẹ tôi đau xót lắm.

Thấy ánh mắt Tuyền bỗng dưng trở nên xa xăm, mỗi khi nói về vấn đề này mắt Tuyền luôn vô thức như vậy, Khanh thầm nghĩ phải chăng đấy chính là nghiệp chướng mà họ phải mang, nếu đã nhiều đau khổ thế sao không cố thoát ra? Khanh chống cằm nhìn Tuyền :

- Sau này biết đâu cô tìm được người đàn ông nào tốt sẽ lại chẳng kết hôn thì sao?

Tuyền cười lắc đầu :

- Cô đừng đùa, tôi thuộc tuýp bản năng nên không bao giờ xảy ra tình huống ấy.

Khanh nheo mắt, có một chút đắn đo trước khi lên tiếng :

- Tôi từng nghe về chuyện kết hôn đồng giới, có khi nào cô...?

Tuyền thở dài :

- Có đấy, tôi có mơ nhưng mà giấc mơ ấy xa xôi lắm, xa xôi như những đám cưới ở phương Tây cách ta ngàn dặm vậy.

Tuyền nói xong bất ngờ ngẩng mặt nhìn thẳng vào mắt Khanh :

- Khanh tìm hiểu nhiều và sâu như thế, tôi có hai câu hỏi, được không?

Khanh thoáng đỏ mặt, nhận ra sự láu cả và lớn mật trong cách thay đổi xưng hô của Tuyền tuy nhiên, tối nay là một tối mà cô thấy bản thân mình cũng dễ tính một cách khác thường, Khanh gật đầu, chả mấy khi có được sự dễ dãi từ Khanh, Tuyền hỏi nhanh :

- Một là tại sao Khanh ghét những người như tôi, à ghét tôi? Và giờ khi tôi tâm sự với Khanh nhiều như thế, cái nhìn của Khanh về tôi liệu có khác trước?

Khanh nhìn Tuyền, ánh mắt không giấu nổi nét tươi cười, khá khen cho người trước mặt, rất thông minh, nhanh trí, cái vẻ "được voi đòi tiên" của Tuyền lần này...cũng không thật đáng ghét :

- Tôi chẳng ghét gì cô hay bất kỳ ai như cô cả, tôi chỉ ghét tội ác mà thôi.

Tuyền đang vui, mặt lập tức tái mét, chảy xuống như bánh tráng nhúng nước, mất tự nhiên không dám ngẩng lên nhìn Khanh. Khanh cũng nhận thấy mình lỡ lời nên vội sửa lại cho đúng :

- Cô từng nói yêu ghét là quyền của mỗi người huống chi, thật sự với cô tôi chỉ thấy có điều gì đó khó gần và lạ đời, sau này cô cứ sống cho tốt, đảm bảo tôi không bao giờ làm khó cô đâu.

Tuyền thuộc dạng người vị tha, dễ dàng được ve vuốt một chút là quên đi vết thương, thấy Khanh nói như vậy, mặt lập tức sáng lên :

- Cô hứa rồi nhé!

Khanh hào phóng gật đầu :

- Tôi hứa!

Tuyền vui ra mặt, giống như việc một đứa trẻ phạm lỗi và giờ nhận được sự tha thứ từ mẹ, Tuyền yên tâm cúi xuống nhưng đồ ăn đã nguội từ bao giờ, lại phải gọi phục vụ tới làm nóng. Đến hơn 8 giờ tối Tuyền và Khanh mới kết thúc bữa tối. Tuyền đưa Khanh về nhà nhưng lần này khác hẳn lúc đi và khác hẳn những lần trước, có gì đó mang tên phấn chấn đang nhảy nhót trong lòng Tuyền. Khi Tuyền vừa ra cửa, đột nhiên tâm tư chuyển sang khẩn trương, Tuyền nhìn thấy Nhiên đang ngồi với một người đàn ông, đoán chắc là chồng cô ấy. Tuyền không giữ ý vội vàng thô bạo kéo tay lôi Khanh đi thật nhanh, đầu còn không quên cúi xuống một chút, giờ mà để Nhiên thấy e là sẽ gặp khó khăn. Khanh không biết điều đó chỉ thấy Tuyền cả gan nắm tay mình có hơi ngạc nhiên và bực dọc nhưng cũng không giãy ra mà Tuyền cũng biết điểm dừng, qua khỏi cửa đã buông tay Khanh, ấp úng :

- Tôi...tôi...xin lỗi!

Khanh không nói gì, chỉ khôi phục sự lãnh đạm thường thấy, im lặng chui vào trong xe. Trước khi chia tay, Khanh suy nghĩ một lát rồi nói :

- Cảm ơn cô! Hoa đẹp lắm và tôi...thích!

Thích! Không cần biết thích gì, chỉ cần Khanh nói thích là Tuyền vui. Ánh mắt và nụ cười của Tuyền lập tức sáng lên trong đêm tối. Với Tuyền, hai mươi bảy Tết năm nay được coi là một ngày "kinh hỉ", Tuyền sẽ không bao giờ quên.

loading...

Danh sách chương: