Định Bao Giờ Ngỏ Lời?

Tác giả:  windylonely16

Thái Huyên Nhã bước vào trường.
Phong thái tự tin, tướng đi khoan thai như thể hành lang là thảm đỏ. Và cô chính là hoa khôi đang không ngừng toả sáng trong mắt mọi người.
Huyên Nhã dáng người thon, ăn vận lại đặc biệt hợp thời thế. Mỗi sớm thức dậy đều tiện tay phủ lên mặt một lớp trang điểm nhẹ nhàng. Nên cô đại khái là trông rất xinh và nổi bật.
Hôm nay Huyên Nhã không được vui, nếu không muốn nói một cách chính xác hơn là tâm trạng đang rất mực không ổn. Thế nên gương mặt khi bước vào chính là mang theo một chút u ám buồn bực.
- Ơ cái con này. Mặt như đứa đám thế? - Sầm Uyên, bạn cùng bàn với Huyên Nhã, không kiềm được đã hỏi ngay khi cô bạn thân vừa an tọa chưa được ba giây.
- Tao lại vừa cãi nhau với ổng. - Huyên Nhã nhăn mặt nhăn mày trả lời.
Những ngày qua, hai cha con Huyên Nhã đã gây nhau không biết bao nhiêu lần. Chuyện là vì cô vô tình phát hiện ông đang ngoại tình với một vị cấp trên trong công ty. Chả trách chi gần đây ông luôn tỏ ra hời hợt, vô tâm với vợ, với con cái.
Huyên Nhã vì thương mẹ, muốn khuyên ngăn ba trước khi chuyện này đi quá xa, nhưng cứ mỗi lần lên tiếng, thì không quá đôi câu là hai cha con lại gây nhau ầm ĩ, chẳng ai chịu nhường ai nửa lời. Huyên Nhã vì điều này mà dẫn đến kết quả học tập sa sút, sức khỏe suy nhược thấy rõ.
- Lại chuyện cũ? Thôi, chuyện của người lớn, mày không lo được nhiều đâu.
- Thế tao phải làm sao? Im lặng chờ đến ngày ổng bỏ mẹ con tao?
- Một người đàn ông mà muốn đi thì thiết nghĩ không cần phải giữ lại làm gì. Mà thôi, sáng sớm đừng nói mấy chuyện này. Ăn sáng chưa?
Huyên Nhã thường sẽ ăn sáng tại nhà, nhưng vì hôm nay gây nhau với cha nên cuối cùng mang bụng rỗng tuếch đến trường. Bây giờ nhắc đến mới thấy nó biểu tình rột rột, đói muốn rã rời.
- Chưa. Xuống căn tin mua chút gì ăn không?
- Không cần. Bộ mày quên mình có osin phục tùng sao? Búng tay một cái là có người dâng thức ăn đến tận miệng.
Sầm Uyên nghênh mặt sắc sảo. Liền tia sang phía dãy bàn bên cạnh, kề sát khung cửa sổ, nơi có một cô gái trầm lặng đang mải mê đọc một quyển sách, nhẹ nhàng chìm đắm trong thế giới của riêng mình, vốn là không chút để tâm đến không khí ồn ào xung quanh.
Sầm Uyên hắng giọng:
- Ê. Con Đen kia, lại đây tao biểu. - Sau đó ngoắt ngoắt tay.
Cô gái đó là Đình, họ tên đầy đủ là Vu Dĩ Đình. Nhưng mọi người trong lớp lại thường gọi cô là "Đen". Chỉ đơn giản là vì cô không được may mắn sở hữu làn da trắng nõn hồng hào như bao cô gái khác.
Vu Dĩ Đình sinh ra và lớn lên ở chốn quê mộc mạc bình dị. Mãi cho đến khi tốt nghiệp trung cấp, cô mới bắt đầu bước chân lên thành phố để tiếp tục theo đuổi giảng đường đại học.
Không như Sầm Uyên và Huyên Nhã, Dĩ Đình không biết cách ăn diện, hay nói chính xác hơn là không đủ khả năng để khiến mình trông lộng lẫy hơn.
Từ giày dép, quần áo, hay thậm chí là chiếc cặp đang mang trên vai cũng đều được nhượng lại từ chị hai, kì thực nó vốn dĩ không còn được mới. Từ thuở bé, cô đã được mẹ dạy rằng sống trên đời này phải biết cách mãn lòng với cuộc sống hiện tại, thế nên cho dù là thiếu thốn đến bao nhiêu đi chăng nữa, cô vẫn chẳng màng đòi hỏi thêm điều gì.
Nhưng ở cái tuổi chớm trưởng thành và còn thanh xuân như cô, sự mặc cảm hay tự ti cũng là thứ cảm xúc rất đỗi bình thường. Chính vì mặc cảm nên cô đâm ra ít nói, nhát tính, lại ngại kết bạn. Kể từ lúc vào đại học đến giờ, tuy là đã gần kết thúc năm nhất rồi mà cô vẫn lặng lẽ độc bước một mình, không ai thân thích.
Trở về với thực tại, Dĩ Đình nghe Sầm Uyên gọi liền ngẩng mặt nhìn lên. Trong lòng kỳ thực rất khó chịu khi cô ta cứ mãi làm phiền, quấy rầy cô như thế. Không phải chỉ mỗi hôm nay, mà hầu như ngày nào Sầm Uyên cũng đều có cái để nhờ vả, lâu dần bỗng nhiên trở thành chân sai vặt lúc nào chẳng hay.
- Này, xuống mua giúp hai phần cơm chiên đi. - Sầm Uyên đặt tiền lên bàn, ra lệnh.
Trong khi Dĩ Đình đang rụt rè đi đến thì phía bên cạnh, Thái Huyên Nhã lại tỏ thái độ hoàn toàn trái ngược. Không như Sầm Uyên, nàng mặc dù bản thân là một lớp trưởng, chức trách cũng cao quý, người người nể nang, nhưng cũng không vì vậy mà hiếp đáp kẻ yếu thế hơn, càng không có sở thích sai vặt hay cao giọng hạ lệnh cho người khác.
- Mà Đình có đang bận học không? - Huyên Nhã nhã nhặn hỏi, thoáng qua có nét ái ngại.
Dĩ Đình còn chưa kịp trả lời, Sầm Uyên đã nhảy vào chặn họng:
- Mày ngon thì gật đầu cái xem!
Cô ta kèn kẹt nghiến răng, hung tợn doạ nạt khiến cho Dĩ Đình sợ sệt, tức tốc lắc đầu vài cái.
Huyên Nhã lắc nhẹ đầu ngao ngán, cái trợn mắt đó ngay cả cô bạn thân như nàng đây còn sợ sệt, huống hồ chi là một đứa hiền lành như Dĩ Đình.
- Thiệt, tao bạn thân mày cũng sợ mày luôn đó Uyên.
- Haha. Thôi mau xuống đi. Sắp vào tiết rồi còn đứng đó.
Dĩ Đình nghe bảo sắp vào tiết, liền liếc mắt nhìn đồng hồ. Đúng là "sắp" thật, chỉ còn tầm ba phút nữa là chuông reo rồi.
Nhưng cô lại chưa bao giờ vào lớp trễ. Là một người nguyên tắc, cho dù giáo viên không chấp nhặt thì cô cũng buộc mình phải tuân thủ. Đó chẳng phải là nghiêm túc hóa vấn đề, mà vốn dĩ đã trở thành bản năng trong cô rồi.

- Nhưng... còn ít phút, sẽ không mua kịp trước khi chuông reo đâu cậu. - Dĩ Đình rụt rè trả lời.
Chỉ mong cô ta dung túng tha cho cô một ngày.
- Ừ thế thôi Đình về chỗ đi. Tí nghỉ giữa giờ bọn tớ tự xuống ăn cũng được. - Huyên Nhã đáp lời với cái mỉm cười thân thiện.
Trong khi Sầm Uyên thì lại như biến thành một con cọp cái hung hăng.
- Không được! Vào trễ tí xíu thì chết à? Giờ tao đang đói, tao không nhịn được đến giờ giải lao đâu đó.
Biết là không còn hy vọng nài nỉ, Dĩ Đình lại chẳng muốn lãng phí thời gian, liền lao như cơn gió phóng một mạch ra khỏi cửa. Chỉ mong trong vài phút ít ỏi đó, vẫn có thể mua kịp bữa sáng cho cô ta và về lớp kịp lúc.
Ở đây, Sầm Uyên không ngừng thích thú nghịch tóc. Rung đùi chờ đợi.
- Mày làm gì cứ thích ăn hiếp Dĩ Đình thế?
Sầm Uyên đáp lại Huyên Nhã với chất giọng bình thản:
- Tao ghét. Ỷ học giỏi nên chảnh.
- Chảnh?
Huyên Nhã thoáng ngạc nhiên. Qua đánh giá, cô lại chẳng hề cho rằng Vu Dĩ Đình là một con người kênh kiệu như Sầm Uyên vừa nói, thậm chí là hoàn toàn ngược lại.
- Mày không nhớ sao? Những lần kiểm tra, tao thường chung đề với nó, bảo nó viết đáp án quăng cho tao, mà lần nào nó cũng bơ luôn, xem tao như không khí đấy.
- Trời ạ. Mày cũng biết tính nó nhát rồi. Nó sợ giáo viên lắm. Chấp chi mấy chuyện đấy.
- Tao không cần biết. Mà đâu phải mình tao ghét đâu. Trong lớp ai cũng ghét nó mà.
- Mọi người ghét nó là do mày tung tin ầm ĩ, làm cho nó trở thành đứa ích kỉ xấu xa trong mắt họ.
- Thôi mệt. Nói chuyện với mày, lúc nào cũng bênh vực nó còn hơn bênh bạn thân. Im cho lành.
Sầm Uyên xua tay, trong một giây liền gục mặt xuống bàn để tranh thủ đánh giấc ngắn trước khi được lắp đầy bụng đói.
Sầm Uyên từ trước đến nay đã sống quen trong nhung lụa. Mỗi ngày chỉ có cô sai người, chứ chưa bao giờ có chuyện người sai cô.

Càng lớn, bản tính ương ngạnh, cao ngạo trong cô càng hiện rõ. Và mọi thứ dường như càng tồi tệ thêm khi gia đình vẫn cứ thế nuông chiều cô quá mực.
Có một đứa bạn thân trái tính như Sầm Uyên, kỳ thực đôi lúc cũng rất mệt mỏi. Chính là khuyên chẳng xong, mà mắng cũng chẳng đành.
Nên cuối cùng, cô đành phó mặc tất thảy cho số phận. Chỉ chờ đến lúc có một chàng hoàng tử nào đó xuất hiện và khiến nó thay đổi mà thôi.
***
Tiết học bắt đầu cũng đã được mười phút.
Rồi thì hai mươi phút trôi qua.
Tích tắc tích tắc một lúc, lại thêm mười lăm phút nữa nhanh chóng vụt bay theo chiều kim đồng hồ.
Nhưng mà, Vu Dĩ Đình đâu? Tại sao vẫn chưa trở về lớp?
Thái Huyên Nhã cảm thấy kì lạ, tâm trí học hành cũng theo hồn phách mà bay xa, chốc chốc lại vô thức liếc mắt sang phía cửa.
Cô nàng huých nhẹ khuỷu tay Sầm Uyên, nhỏ giọng thì thầm:
- Sao Dĩ Đình chưa về lớp nữa?
- Ai biết. Kệ bà nó đi. Mua có phần cơm cũng không xong. Chắc trốn tiết luôn rồi.
Trốn tiết sao? Không thể nào. Với bản tính của Dĩ Đình, chắc chắn cô ta sẽ không cả gan đến vậy.
Nhưng nếu không trốn tiết, lại không lên lớp, thì cô ta rốt cuộc là đang làm gì? Chuông reo sau tiết học dài.

Ngay những giây đầu của giờ giải lao, khuôn viên trường đã ngập trong hàng nghìn con người chen chúc nhau qua từng lối ra vào.
Nhưng điều mà Thái Huyên Nhã đã thắc mắc xuyên suốt giờ học, chính là vì sao Vu Dĩ Đình vẫn chưa trở về lớp?
- Con Đen chết tiệt. Bảo nó mua đồ ăn sáng nó trốn luôn. - Sầm Uyên dọn lại cặp vở, làu bàu không ngừng.
- Sao mày không nghĩ là nó gặp phải chuyện gì rồi? Chứ tao rất chắc chắn nó không dám trốn học đâu. - Thái Huyên Nhã cũng lật đật gấp lại quyển sách.
- Tao không quan tâm. Giờ thì xuống ăn sáng đã, đói lắm rồi.
***

Tại căn tin trường.
Sầm Uyên ồ ạt ăn như vũ bão, giờ học vừa rồi thật sự đã vắt cạn sức lực trong cô, báo hại cô bây giờ đói đến cả tay cả chân đều run run rẩy rẩy. Thật không còn tâm trí đâu mà quan tâm đến tiểu tiết.
- Nhìn mày ăn cứ như vừa bị bỏ đói chục năm. - Huyên Nhã không nhịn được cũng bật cười.
- Tao đói xém ngất đấy. Tất cả cũng tại con Đen, mai nó biết tay tao! - Sầm Uyên chệch giọng nói qua cái miệng đang nhồi nhồi nhét nhét thức ăn.
Nhắc đến Dĩ Đình, Huyên Nhã mới bất giác sực nhớ con người kia bỗng dưng biệt tích suốt cả tiết học. Vừa quan sát, vừa tìm kiếm, lại vừa trầm tư. Thật khó hiểu, Dĩ Đình rốt cuộc là đang ở đâu, và đang làm gì?
Thật ra cứ đoán mò và đặt ra nhiều giả thiết khác nhau như vậy lại chẳng phải là cách hay. Sau cùng Huyên Nhã quyết định buông đũa, tạm gác lại bữa ăn và mượn cớ rời khỏi bàn.
- Đợi tí tao đi đây chút.
Huyên Nhã tiến đến quầy cơm của dì Tư.
Hôm nay cũng như mọi ngày, quầy của dì luôn là vị trí thu hút khách nhất. Nhìn mọi người chen chen lấn lấn, tranh giành nhau phần cơm trên tay là Huyên Nhã lại ngán ngẩm, đành nhẫn nại chờ cho đến khi quầy vắng vẻ dần, mới chủ động đến bắt chuyện.
- Dì Tư!
Huyên Nhã cùng Sầm Uyên là khách ruột của dì, hầu như mỗi bữa sáng đều thấy hai đứa đến ủng hộ một hai phần cơm. Nên dì cũng đặc biệt ghi nhớ hai đứa hơn là những vị khách khác.
- Chào con. Hôm nay con chậm chân quá. Cơm bán hết rồi.
- À không sao dì. Con cũng đang ăn bún rồi. Tại lúc nãy thấy quầy dì đông quá, con ngại chen lấn.
- Vậy hả? Rồi vậy con đến tìm dì có chuyện gì sao?
Huyên Nhã ngập ngừng một lúc, những ngón tay thỉnh thoảng lại đan vào nhau, đung qua đưa lại không ngừng. Nàng vốn là chẳng biết phải mở đầu câu chuyện như thế nào.
- À... Uh... Dì cho con hỏi là...
- Có chuyện gì cứ hỏi đi con. Hôm nay còn bày đặt ấp úng cơ đấy.
Thái Huyên Nhã khẽ lắc lư mái đầu, cười hì hì một tiếng.
- Thật ra lúc nãy trước khi bắt đầu tiết một, con có nhờ bạn mua cơm giúp. Nhưng mà không hiểu sao đến hết tiết luôn cũng không thấy trở về lớp.
- Vậy hả con? Nhưng mà... con nói với dì chuyện này là để...? - Dì Tư hình như vẫn chưa hiểu được trọng điểm vấn đề.
- Con muốn hỏi dì có gặp qua bạn ấy không? Bạn đó cao hơn con cỡ nửa cái đầu, da đen lắm ạ, tóc búi kiểu đuôi ngựa. Không biết dì có nhớ không ạ?
Dì Tư không cần mất quá ba giây để suy nghĩ, rất nhanh đã có câu trả lời: "Có! Dì có nhớ đấy."
Cặp mắt Huyên Nhã bỗng chốc rực sáng, khoé môi trong vô thức nhóm lên một nụ cười hồng hào.
- Thế bạn ấy có xuống đây mua cơm đúng chứ ạ?
- Ừ đúng rồi. Dì nhớ rất rõ là vì khi xuống đến đây, vẻ mặt con bé xanh xao quá chừng. Còn chưa kịp mua gì đã ngã đùng xuống đất, thở khò khè không ngớt. Hồi sau mới biết con bé bị hen suyển.
Dì Tư còn chưa kịp kể hết diễn biến câu chuyện, Huyên Nhã đã nóng lòng hỏi ngang:
- Thế bạn ấy có sao không dì?
- Con bé nó khó thở, lại quên mang buồng hít, mấy cô ở đây nhanh nhanh đưa con bé vào y tế rồi. Khổ thân, biết mình bị suyển mà còn cố chạy cho dốc sức. Không biết bây giờ thế nào rồi.
Vu Dĩ Đình mắc bệnh hen suyển? Cô thật sự không hề hay biết gì. Nếu biết trước điều này, cô khẳng định sẽ không để Dĩ Đình chạy đua với vài phút ít ỏi để mua cho bằng được bữa sáng. Đột nhiên cảm thấy bản thân thật có lỗi với người ta quá đi mất.
Huyên Nhã bỏ cả bữa ăn đang dang dở, lật đà lật đật kéo theo Sầm Uyên đến phòng y tế.

Mặc cho cô nàng cứ oai oải la đau vì bị Huyên Nhã nắm chặt cổ tay lôi đi xềnh xệch.
- Mày làm gì thế? Buông tao ra coi, chưa ăn xong mà. Kéo tao đi đâu đấy?
- Đi xin lỗi chứ sao. Dĩ Đình bị mày hại suýt chết đấy.
- Hả? Sao? Nó bị gì?
Trên đường đi, Huyên Nhã đem toàn bộ câu chuyện thuật lại cho Sầm Uyên.
***
Tại phòng y tế.
- Cậu cảm thấy sao rồi? Đỡ hơn chưa?
Vu Dĩ Đình đang thu mình trên chiếc giường bệnh trắng toát. Mắt nhắm nghiền kèm theo cái chau mày khổ sở, thần sắc của cô lúc này kỳ thực trông có vẻ mệt nhoài và yếu sức.
Biết được Sầm Uyên cùng Huyên Nhã đến thăm, vẻ mặt Dĩ Đình thoáng qua chút bất ngờ, cũng mặc cho cơ thể mềm nhũn mà gắng gượng ngồi dậy cho như một phép lịch sự.
- Nếu không khoẻ thì cứ nằm đi cậu. - Huyên Nhã vội vã đỡ lấy Dĩ Đình.
Dĩ Đình lắc nhẹ đầu tỏ ý không sao.
Sầm Uyên đứng cạnh cũng thuận miệng hỏi thăm vài câu, nhưng hiển nhiên là không được nhẹ nhàng như sự quan tâm của Huyên Nhã. Vòng tay trước ngực, cô chỉ lãnh đạm lên tiếng:
- Bị suyển thì tự biết thân mà mang theo bình hít chứ. Lỡ ngất nửa đường thì có mà chờ chết à?
- Này! Mày đang an ủi hay trù người ta đấy? - Huyên Nhã đẩy vai Sầm Uyên nhắc nhở.
- Tớ có mang. Nhưng ban sáng gặp tai nạn nhỏ nên làm rơi dọc đường...
- Bọn tớ xin lỗi vì đã khiến cậu thành ra nông nỗi này.

Dĩ Đình lắc đầu nguầy nguậy: "Tớ không sao, không sao..."
Chẳng hiểu sao ánh mắt lẫn biểu hiện của Dĩ Đình hôm nay thật rất lạ. Trông giống như còn điều gì đó muốn nói, nhưng sau cùng không đủ can đảm lại thu mình, rụt lại tất thảy.
- Thôi, nó đã bảo là không sao rồi. Giờ ra ngoài ăn nốt tô bún được chưa? - Sầm Uyên lườm Huyên Nhã, tỏ ý trách móc con bạn đã làm gián đoạn bữa sáng của cô.
Bỏ mặc Sầm Uyên, Huyên Nhã quay sang phía Dĩ Đình, vẫn là chất giọng nhẹ nhàng và chân thành ấy gói gọn trong sự quan tâm:
- Mà cậu ăn sáng chưa? Ra ăn cùng bọn tớ luôn nhé? - Cô nàng đầy thiện chí mời mọc.
Nhưng Dĩ Đình tuyệt nhiên chẳng cần mất đến nửa giây để suy nghĩ, dứt khoát từ chối ngay:
- Tớ ăn trước khi đến trường rồi.
Nhắc đến bữa sáng, cũng là lúc Sầm Uyên sực nhớ ra điều gì đó. Liền bất ngờ chỉ tay thẳng vào mặt Dĩ Đình, giọng răn đe cất lên:

- Ê, quên mất. Nãy tao đưa mày tờ năm trăm để mua cơm đó. Giờ trả lại tao đi chứ? Định lấy luôn sao?
Vu Dĩ Đình trong giây phút mặt mày chuyển sắc tái xanh, đầu cúi gầm chẳng còn dám đối mặt với hung thần trước mắt. Đây cũng chính là điều khiến cô nàng sợ sệt suốt từ nãy đến giờ.
Cụ thể là lúc nãy cô cất tiền trong túi quần. Nhưng không may cơn hen tái phát khiến tinh thần cô bất ổn, vốn dĩ là chẳng còn nhận thức được xung quanh. Sau khi bình phục thì lại giật mình phát hiện ra tiền đã rơi mất.
Trước giờ giải lao, Dĩ Đình chầm chậm men theo hành lang đã đi qua với mong muốn sẽ tìm lại được tờ tiền giá trị đã mất. Nhưng hy vọng thật sự rất mong manh. Nó rơi giữa một khuôn viên rộng lớn như thế này thì quả thật không bị gió cuốn đi thì cũng bị người khác nhặt mất mà thôi.
Cuối cùng thì đúng là đã phí sức cho một chuyện không có kết quả.
Thấy Dĩ Đình im lặng, Sầm Uyên nạt nộ lớn tiếng hơn:
- Này!!! Tao bảo mày trả lại năm trăm cho tao. Điếc hả?
Thái Huyên Nhã nhìn thấy biểu hiện âu lo của Dĩ Đình, hình như cũng linh cảm có chuyện chẳng lành.
- Xảy ra chuyện gì hả Đình?
Dĩ Đình mím chặt môi, ánh mắt dường như không còn đủ can đảm để đối diện với họ. Đôi bàn tay chẳng biết vì bệnh tình hay vì lo sợ đến mức run lẩy bẩy.
- Xin lỗi... - Dĩ Đình mấp máy hồi lâu cũng buông nhẹ được một câu ngắn ngủn.
- Xin lỗi là sao? Đừng nói với tao là mày rơi mất?
Huyên Nhã im lặng, vẫn giữ thái độ điềm đạm chờ đợi Dĩ Đình nói rõ mọi chuyện.
- Xin lỗi. Lúc nãy tớ ngất đi chẳng còn biết gì cả. Khi tỉnh dậy thì tớ...
- Tao không muốn nghe mày giải thích. Mày chỉ cần trả lời có phải mày đã làm mất tiền?
Vu Dĩ Đình rụt rè điểm đầu một cái.
Trong lòng cô bây giờ cũng thật chẳng dễ chịu chút nào. Lại chẳng hiểu vì sao dạo gần đây vận xui cứ dồn dập cập bến như thế.
Mới ban sáng vô tình làm rơi bình đệm - thứ vật dụng quan trọng nhất cho một đứa bệnh hen như cô. Giờ lại vì vận động quá sức mà dẫn đến ngất đi bất thình lình. Thậm chí còn đánh mất cả tiền của người khác.
Sau bao chuyện, cô không trách móc hay đổ lỗi do ông trời. Chỉ trách bản thân đã quá hậu đậu, quá bất cẩn để rồi thành ra cớ sự như hôm nay.
Trông thấy bộ dạng lóng ngóng của Dĩ Đình, Thái Huyên Nhã thật chất cũng chẳng đành lòng mở lời trách móc lấy một câu. Xảy ra những chuyện như thế này, nàng biết rõ trong lòng người ta cũng đang rất mực áy náy.

Không muốn xé to chuyện, Huyên Nhã khẽ quay sang phía Sầm Uyên, nhẹ giọng kiềm chế lại cơn giận trong nó.
- Chuyện đâu còn có đó. Việc người ta đánh rơi cũng không lường trước được mà.
Sầm Uyên không có vẻ gì là sẽ để yên chuyện này. Vẫn trừng trừng cặp mắt diều hâu đe doạ lấy Dĩ Đình.
- Được thôi. Làm mất thì phải đền. Giờ mày trả lại cho tao năm trăm là mọi chuyện ổn thỏa ngay chứ gì.
Dĩ Đình khẽ giật mình bởi lời đề nghị của Sầm Uyên. Đừng nói là năm trăm, thật sự thì hiện tại trên thân thể cô không biết còn được bao nhiêu đồng lẻ.
Ái ngại, cô chỉ lẳng lặng trả lời lí nhí trong cuống họng:
- Xin lỗi. Tớ thật sự không đủ tiền. Cậu có thể cho tớ thêm thời gian. Cuối tháng lãnh lương tớ sẽ trả.
Bộ dạng hiện giờ của Dĩ Đình kỳ thực rất đáng thương. Thái Huyên Nhã không chịu nổi cũng đành phải mở lời nói giúp.
- Thôi, tao sẽ thay Đình trả trước mày hai trăm rưỡi. Khi nào lãnh lương Đình sẽ trả thêm cho mày sau. Như vậy ổn rồi chứ?
Sầm Uyên kèn kẹt nghiến răng, nhất quyết không chịu chấp nhận hình thức xử lý nào ngoài việc thúc ép Dĩ Đình phải trả đủ năm trăm cho cô ngay lập tức.
Chẳng nói chẳng rằng, Sầm Uyên bất ngờ giành lấy chiếc cặp cũ nát của Dĩ Đình. Tùy tùy tiện tiện mở phăng nó ra.

- Có bao nhiêu trả bao nhiêu. Tao không tin mày một xu cũng không có. Biết đâu mày túng tiền quá cố ý dàn dựng để ăn luôn tiền tao thì sao?
Chiếc cặp được mở phăng ra. Sầm Uyên bực tức đổ hết mọi thứ từ trong cặp ra ngoài. Sách vở, dụng cụ cá nhân, một vài chiếc bút bi trút xuống rơi lịch bịch xuống mặt sàn.
Dĩ Đình cũng mặc nhiên cho Sầm Uyên rà xét kiểm tra. Bởi vì cây ngay thì chẳng sợ chết đứng. Hiện tại trên người cô chỉ còn dư dả vài đồng lẻ, đủ để trả tiền giữ xe mà thôi. Vốn dĩ cô chẳng nói dối, nên cũng chẳng có lý do gì phải lấp lửng hay sợ sệt.
- Uyên, mày quá đáng rồi đấy. - Huyên Nhã chau mày. Định can ngăn nhưng sau cùng cũng trở tay không kịp.
Năm trăm nghìn đối với Sầm Uyên mà nói, không phải là một số tiền giá trị đến mức khiến nó phải nổi trận linh đình. Nhưng vì người đánh mất tiền của nó là Dĩ Đình, là người nó vốn đã có thành kiến từ lâu, nên thành ra chuyện bé mới bỗng chốc bị xé ra to như thế này.
Sầm Uyên đào đào bới bới một lúc lâu. Rồi bỗng nhiên khựng lại khi trông thấy bóng dáng một thứ gì đó được kẹp hờ vào trong quyển sách.
Cô tức tốc cầm lên, hoá ra đó chính là tờ năm trăm nghìn mà ban sáng cô đã đưa nó cho Dĩ Đình. Sở dĩ cô nhận ra là vì tờ tiền ấy bị mất đi một góc nhỏ.
Nhếch lên một nụ cười khinh rẻ, cô đứng phắt dậy, tay cầm mảnh tiền giơ thẳng ra trước mắt.
- Ô hay. Lại còn dám bảo tiền tao bị rơi mất cơ đấy. Thế cái này là gì đây?
Dĩ Đình bất ngờ đến mức đôi mắt dường như không chờ giây khép lại, đúng thực là tờ năm trăm nghìn bóng loáng của Sầm Uyên đang phất phơ ngay trước mắt. Nhưng nó từ đâu ra và từ khi nào lại chễm chệ nằm trong cặp thì cô không tài nào biết được.
Sầm Uyên quạt quạt tờ tiền trong tay, rồi lại quay sang phía Huyên Nhã, đắc ý nói thêm:
- Mày xem này Nhã. Đây rõ ràng là tờ tiền của tao. Lúc sáng tao có nói mày mà, tờ năm trăm của tao bị mất một góc. Nên tao mới bảo nó đem xuống mua cơm để dì Tư thối lại những tờ tiền khác.
Đuôi mày Huyên Nhã khẽ chau lại. Đồng thời tay cầm lên tờ tiền xanh, chăm chú quan sát một lúc.
Đây đúng thực là tiền của Sầm Uyên, cùng câu chuyện nó vừa nói khi nãy cũng là sự thật. Thậm chí lúc sáng, nó còn nói với cô rằng, nó là con người tôn sùng sự hoàn hảo và yêu thích những thứ trọn vẹn. Cũng giống như tờ tiền này, tuy chỉ bị mất đi một góc dù rất nhỏ nhưng cũng khiến nó cảm thấy đặc biệt bứt rứt khó chịu.
Thế nhưng, tại sao nó lại rơi ra từ cặp sách Dĩ Đình? Và rành rành là nằm trong cặp, tại sao Dĩ Đình lại phải nói dối rằng tiền đã đánh rơi? Không lẽ con người này, đúng thật là không hề thánh thiện như cô đã từng nghĩ?
- Chuyện này là sao vậy? - Ánh mắt của Huyên Nhã khi nhìn lấy Dĩ Đình không còn là sự quan tâm, không còn là cái nhìn cảm thông như khi nãy. Cô chỉ thấy sâu trong đôi mắt ấy là những tia thất vọng len lỏi.
- Không. Tớ... - Dĩ Đình rất muốn mở lời giải thích, rất muốn thanh minh rằng bản thân mình là trong sạch. Nhưng chẳng hiểu sao lời nói lại ngắt quãng và nghẹn tắc nơi cuống họng, một câu trọn vẹn cũng khó mà cất lên tròn câu.
- Giải thích được không? - Giọng Huyên Nhã dần trở nên lạnh đến tuyệt tình.

- Tớ...
Khi phát hiện ra tự mình đã đối xử tốt với một con người vốn không xứng đáng, khoảnh khắc đó có lẽ không chỉ riêng nàng mà bất kì ai đều cảm thấy lòng tràn trề thất vọng.
Nàng cũng muốn tin đây chỉ là một sự hiểu lầm, cũng muốn nghe lời thanh minh từ đối phương để khẳng định rằng nàng đây đã không hề tin lầm người. Nhưng sự ú ớ của Dĩ Đình thật khiến nàng không tài nào có thể nhẫn nại mà chờ đợi thêm.
- Không giải thích được, tức là thừa nhận?
- .....
- Cậu có biết câu tục ngữ "nghèo cho sạch, rách cho thơm" không?
- ....
- Nếu cậu cần tiền, có thể mượn, tớ sẵn sàng giúp đỡ. Không nhất thiết phải giở những trò dơ bẩn như vậy.
Huyên Nhã giận dữ ném tờ tiền vào người Dĩ Đình. Nàng chưa bao giờ khinh rẻ người nghèo khó, nàng chỉ xem thường những kẻ sử dụng kế bẩn để trộm tiền của người khác mà thôi.
Dĩ Đình vẫn đứng đó sau khi Sầm Uyên và Huyên Nhã đã rời đi được một lúc khá lâu. Cầm tờ năm trăm nghìn trong tay mà cô chỉ muốn ngay tức khắc nhò nát và ném phăng nó đi. Cô giận mình quá, giận vì ngay cả những lúc cần thiết nhất cũng không đủ can đảm để minh oan cho bản thân, giận vì càng ngày cô càng cảm thấy mình thật vô dụng.

"Cậu có biết câu tục ngữ "nghèo cho sạch, rách cho thơm" không? Nếu cậu cần tiền, có thể mượn, tớ sẵn sàng giúp đỡ. Không nhất thiết phải giở những trò dơ bẩn như vậy."
Câu nói này đã văng vẳng mãi trong đầu tựa như một sự ám ảnh. Cô hiện tại chỉ muốn thắt lòng mà hét lên một câu: "Tôi nghèo nhưng tôi cũng có lòng tự trọng!" Vu Dĩ Đình hôm nay đến trường với từng bước chân nặng như búa tạ, bộ mặt lầm lì cứ cúi gầm từ cổng lớn cho đến khi đã xuyên toạc qua cánh cửa phòng học thân thuộc.

Chả là chuyện bị oan hôm qua đã trở thành tâm điểm của những cuộc bàn ra tán vào. Cũng đã lường trước được Sầm Uyên sẽ không bỏ qua cơ hội để bêu xấu mình trước toàn thể lớp, thiết nghĩ cô cũng chẳng nên quá bận tâm và để lòng đến những điều ấy.
Trái lại, điều khiến cô đắn đo lại chính là việc làm sao để minh oan với Huyên Nhã rằng mình trong sạch.
Vừa đến cửa lớp học được vài bước chân, cô đã chạm mặt trực diện Thái Huyên Nhã. Nàng vòng tay trước ngực, từng tia mắt rực cháy và thắp lên như muôn ngàn viên đạn hung hăng xẹt ngang. Nàng chẳng còn chút hứng thú với con người này, chỉ muốn thờ ơ lướt qua nhưng cuối cùng đành phải tạm ngừng bước vì bị chắn lối, nếu có trách thì trách khung cửa lớp học quá chật hẹp.
Không đợi quá đôi phút, Huyên Nhã bực dọc lên tiếng ngay:

- Này, cậu đang ngáng đường tôi đấy!
Bị nạt một tiếng, Dĩ Đình liền vội vàng bước sang một bên để nhường đường cho nàng. Thật ra, cô chẳng có ý muốn ngáng lối nàng đâu, chỉ là muốn nán lại đối phương đôi phút để có cơ hội giải thích. Nhưng cuối cùng, chỉ một giây chần chừ liền như vứt bỏ cả cơ hội tốt đẹp trước mắt.
Hiện tại bao nhiêu cặp mắt đều đang đổ dồn về phía cô, hướng cô như là tâm điểm của sự chú ý. Nhưng thoáng qua trong từng ánh mắt, từng lời nói văng vẳng bên tai, rõ ràng những gì cô nhận được chỉ là hàng trăm lời khinh rẻ, hàng nghìn lời miệt thị chát chúa khó nghe.
Ngồi vào bàn mà lòng cô mang nặng nhiều cảm xúc, muốn thở dài bỗng nhiên cũng trở thành một cử chỉ khó khăn. Chuỗi ngày dài ở nơi đất khách này, rốt cuộc thì đến bao giờ mới có hồi kết thúc?
Vẫn cặp mắt buồn tênh đó, xa xăm dõi theo một khoảng không mơ hồ đến xao lãng.
Chợt nhận ra phía đông hôm nay không còn hừng nắng như mọi ngày. Không còn là một màu vàng chói lóa rạng ngời bên ô cửa sổ. Nó trông âm u hơn, mịt mù hơn.
Nhiều khả năng chốc nữa đây, sẽ có cơn mưa to đổ bộ vào lòng thành phố.
Và cứ mỗi khi mùa mưa về, lòng cô lại trỗi dậy niềm nhớ nhung da diết. Nhớ quê nhà, nhớ cha mẹ, nhớ lũ bạn chân trần hồn nhiên, nhớ tất thảy những điều giản dị mà tuyệt vời nhất của làng quê thân thuộc.
Thuở ấy, cùng chúng nó rong rảo thả diều bên bờ đê, biết bao lần rồi mà vẫn không chút chán ngán. Thậm chí có đôi khi, còn điên dại đến mức long bong chơi trốn tìm dưới những cơn mưa tầm tã. Bùn bẩn, nhớp nháp, nhưng lại vui.
Rồi từ khi một mình đối mặt với những thử thách nơi thành phố xa hoa, cô dường như đã đánh mất đi niềm tin sống. Quên mất đi ý nghĩa của nụ cười. Và quen dần vác lên bộ mặt chai sạn với mọi thứ. Người nói mặc người, đời bạc kệ đời, cô chẳng còn thiết phải bận tâm.
***
Trước khi bắt đầu vào tiết, Huyên Nhã cùng Sầm Uyên xuống căn tin mua cơm lót dạ. Vẫn là phần cơm quen thuộc từ quầy dì Tư.
- Cho con hai phần nha dì.
- Hôm nay trông con xuống sắc dữ nha Nhã. Có chuyện gì buồn hả con? - Dì Tư bận rộn bới cơm, nhưng cũng không quên hỏi thăm xấp nhỏ.
- Dạ không. Có chút chuyện gia đình thôi ạ. - Huyên Nhã gượng nhếch lên một nụ cười buồn.
Sầm Uyên bên cạnh huých khẽ vào vai cô, nhỏ giọng:
- Lại gây nhau với ổng hả?
Cô điểm nhẹ mái đầu. Sự uể oải liền sau đó hằn rõ trên khuôn mặt.
Rồi không sớm thì muộn, người đàn ông đó cũng sẽ bỏ lại hai mẹ con cô, phủi tay mà đi theo người đàn bà khác, điềm nhiên xem đây là điều rất đỗi bình thường. Duyên phận đã hết, nợ nần tiền kiếp cũng đã trả xong, thì ông tự cho rằng mình có quyền bắt đầu lại một cuộc hôn nhân xứng đáng.
Tình yêu đôi lúc cũng giống như một trận chiến. Và điều lãnh khốc nhất ở đây chính là người nào yêu nhiều hơn, người đó sẽ là kẻ bại trận.
- Gia đình con xảy ra chuyện gì hả? - Dì Tư vẫn ấm giọng hỏi han.
Thoát khỏi dòng suy tư, Huyên Nhã qua loa đáp lại:
- Không ạ. Không có gì đâu dì.
- Ừ thế thì đừng ủ rũ như thế nha. Không còn xinh nữa đâu đó.
Cô phì cười thành tiếng, mái đầu gật gật:
- Con biết rồi mà.
- À mà bạn con hôm qua bị suyển ấy, giờ sao rồi con? - Mặc dù đã hoàn thành đủ đầy hai phần cơm nóng hôi hổi, dì Tư ngừng tay nhưng vẫn tiếp tục bắt chuyện.
Nghe nhắc đến cái tên mà cô đang rất mực giận dỗi, vẻ mặt nàng ta ngay tức khắc liền chuyển sắc âm u hơn. Nhưng vì phép lịch sự, cô đành bấm môi trả lời đại khái:
- Dạ bạn ấy khoẻ rồi dì.
- Ừ, thế thì tốt. Chứ hôm qua dì nhìn con bé lăn đùng xuống đất trông đến tội.
Chẳng còn nghe được lời đáp từ cô nữa, mà thay vào đó là một tiếng "hừ" nhẹ nhàng thoáng qua. Cô ta đã khiến nàng tràn trề thất vọng, thế nên đừng hòng nàng đây phải một lần để mắt hay bận tâm đến con người kia một lần nào nữa.
Rồi như chợt sực nhớ ra điều gì đó, dì Tư vội tiếp lời như sợ rằng hồi sau sẽ lại quên mất:
- À mà đúng rồi. Có chuyện này dì quên...
***
Giờ ra về.
Dòng người đang thưa dần qua cánh cửa, nhưng Dĩ Đình vẫn đứng đó.
Ban đầu có ý định sẽ thu hết can đảm tìm đến Sầm Uyên để giải thích rõ mọi chuyện, nhân tiện hoàn lại cho cô ta tờ năm trăm quý báu. Tiền vốn không phải là của mình, cầm trên tay cô cũng chẳng vui vẻ gì. Nhưng hôm nay hình như Sầm Uyên bận chuyện gì đó, từ sớm đã trốn về ngay khi sắp bắt đầu tiết ba.
Thế nên khi tan học, cô đành nhờ đến lớp trưởng Thái Huyên Nhã nhận thay.
Lớp học bây giờ chỉ còn lại cô và Huyên Nhã. Dù cho hiện tại gió to gần như thừa sức thổi tung mái tóc, nhưng trái ngược cô lại cảm thấy ngột ngạt đôi chút. Đến bắt chuyện với Sầm Uyên, mặc nhiên cho cô ta quát tháo có lẽ cũng chẳng căng thẳng bằng việc đứng trước một người con gái lãnh đạm và sắc sảo như Huyên Nhã.
- Chuyện gì?
Chất giọng nghiêm lãnh của nàng vô tình lại khiến Dĩ Đình nghẹn ứ cổ họng. Rõ ràng lúc nãy còn soạn sẵn trong khối óc vạn lời muốn nói, tự dưng bây giờ lại bị tia mắt sắc bén đó đốn gục trong một giây. Ấp a ấp ung, phải cố gắng lắm cô mới đủ bình tĩnh buông lời:
- Tớ... tớ muốn trả tiền...
- Trả tiền? Tiền này là của Uyên. Chứ có phải của tôi đâu?

- Nhưng mà... Uyên về rồi. Nhờ cậu đưa giúp...
- Tôi nghĩ cậu tự tay đưa nó thì tốt hơn. Mà cậu đến chỉ định trả tiền thôi sao? Không còn gì muốn nói à?
- Tớ không...
Cuộc đối thoại diễn ra liên tục, nàng hình như vẫn còn khá nhiều lời muốn nói cùng đối phương, nhưng ngoài hành lang bỗng nhiên có giọng nói thứ ba cắt ngang nên cuộc đối thoại hiển nhiên phải tạm bị gián đoạn.
- Nhã ơi. Tui đem sách trả bà này.
Trong khi nàng đang ngoài kia tiếp cô bạn tình cờ ghé ngang thì nơi đây, Dĩ Đình vẫn cứ mãi băn khoăn không biết phải làm sao để nàng đồng ý nhận hộ tờ năm trăm. Giá trị của nó thật lớn, ngộ nhỡ nếu không cẩn thận đánh rơi, không những chuyện không được giải quyết mà sẽ càng thêm nghiêm trọng.

Suy nghĩ hồi lâu, có ý định như chợt bừng sáng và nảy lên trong đầu. Cô vội vã gấp gọn lại tờ tiền, tùy tiện nhét bừa vào ngăn cặp nào đó của nàng. Làm như vậy, nàng ta chắc chắn sẽ không còn đường để từ chối.
Nhưng rồi, vẫn còn đang loay hoay với cái khóa kéo bị kẹt, nàng đã trở vào sau khi nhận lại quyển sách trên tay. Trông thấy cô ta lục đục trên ngăn cặp của mình, nàng lập tức chỉ tay và thẳng thừng quát khẽ một tiếng:
- Này. Làm gì đấy? Lại định trộm tiền tôi sao?
Lạnh, tuyệt tình, gắt gỏng, bấy nhiêu đó thôi đủ khiến tay chân Dĩ Đình run lẩy bẩy, tim bị dọa đến chết đứng. Cảnh tượng này cứ như bản thân vừa bị bắt quả tang khi đang làm một việc xấu nào đó, nhưng kỳ thực trong lòng lại đang gào thét không ngưng: "Lại oan cho tớ rồi."
Dĩ Đình hốt hoảng mất vài giây, vội vã rụt tay lại, lòng bàn tay ướt đẫm mồ hôi tuyệt nhiên bị giấu ra phía sau.
- Không không. Tớ... Tớ...
- Cậu lục cặp tôi làm gì?
- Tớ... Tớ không... Tớ chỉ... - Vu Dĩ Đình tiếp tục ú ớ, chữ nghĩa trong đầu lại bị cái khí thế cao lãnh ấy khiến cho tiêu tan, một câu giải thích đường hoàng cũng chẳng thể mở lời.
Huyên Nhã lắc nhẹ mái đầu. Suốt từ nãy đến giờ cô còn chẳng nghe được một lời ra hồn nào được thốt ra. Cả cuộc đối thoại hầu như đều được bao trọn bởi vô vàn chữ "tớ" với cả chữ "không" vô nghĩa. Nghĩ cũng thật ngán ngẩm.
- Có thật là cậu khờ đến vậy không? - Giọng Huyên Nhã từ đanh đá bỗng dưng chuyển sang ôn hoà.
Đần mặt ra vài giây, Dĩ Đình có cảm giác như mình vừa lạc vào cõi mơ bất đắc dĩ. Mới nãy thôi nàng còn nạt nộ mình như mẹ nạt con. Lí do vì đâu lại bỗng nhiên trở nên dịu dàng đến như vậy?
- Rõ ràng bản thân không làm gì sai. Tại sao lại nhát đến mức một câu giải thích cũng không nói được hả?
Chất giọng con người kia vẫn cứ nhẹ nhàng như thế, khiển trách nhưng cũng đượm vẻ cảm thông. Khó hiểu và bất ngờ, toàn thân cô như bất động, cử động một chút dường như cũng trở nên khó khăn biết mấy.
- Có phải cậu định bỏ tiền vào cặp tớ không? - Nhẹ giọng, Huyên Nhã tiếp tục hỏi.
Đầu cô tức khắc gật gật, có tia mừng rỡ ánh lên trong đáy mắt. Thứ cảm giác khi bản thân được minh oan mà không cần nhọc công giải thích, kỳ thực cũng là một điều đáng để ăn mừng.
- Thế tại sao không chịu giải thích? Cứ ú ú ớ ớ mặc cho người ta hiểu lầm sao?
Dĩ Đình vụng về gãi đầu, e ngại cắm mặt xuống đất, bỏ mặc cho câu hỏi kia vẫn chưa có lấy một lời đáp rõ ràng.
- Nói chuyện với tớ mà nhìn đi đâu thế hả? - Huyên Nhã lén lút cười khẽ. Dùng tay nâng lên chiếc cằm e thẹn của cô.
Gò má Dĩ Đình đột nhiên nóng bừng không thể kiểm soát, cũng rất cố gắng để ngẩng lên mái đầu nhưng ánh mắt thì tuyệt nhiên vẫn không thể nhìn thẳng vào đối phương.
- Này. Xin lỗi nhé! - Nàng thúc nhẹ vào bả vai ấy, cặp mắt trong veo cũng theo đó mà tít lại rạng ngời.
- .....
Đúng là con gái sáng nắng chiều mưa, thái độ có thể vì một điều thật nhỏ mà thay đổi nhanh đến chóng mặt.
- Hôm qua là tớ hiểu lầm cậu. Cho tớ xin lỗi.
- .....?
- Này!!! Cái mặt cậu chỉ có mỗi cái sắc thái đần thối ấy thôi đó hả?
- .....
- Hời ơi cậu làm tớ tức chết!!!! - Tức tối, nàng vươn tay bẹo vào má cô.
Cái khuôn mặt này, vừa đáng ghét nhưng lại vừa đáng thương. Cô ta đúng thật là khờ, là tên đại ngốc duy nhất trên thế giới. Bị người khác hiểu lầm, vu oan, bị người người mặc nhiên chỉ trỏ, bêu rếu, vẫn lặng lẽ chịu đựng, không chút phẫn nộ hay vùng dậy để tự minh bạch cho bản thân.
Bị nàng bẹo má, Dĩ Đình hớt hải né ra, vội bước lui về sau.
- Đừng đụng vào mặt tớ.
Toàn thân đen đúa, cẳng tay cẳng chân thì xăm kín những mảng da sạm màu, rám nắng, lại sần sùi. Trước đây, chỉ cần có ai đó vô tình chạm phải, họ sẽ lặp tức tách ra kèm theo cái trề môi kinh tởm. Thế nên cũng chẳng biết bắt đầu từ khi nào, cô đã quen dần với việc ngại bị người khác động chạm.
- Làm như mặt quý lắm không bằng! - Huyên Nhã chẳng hiểu lý do, vừa nguýt vừa bĩu môi tỏ ý khiển trách.
- Không. Chỉ là tớ sợ bẩn tay cậu. Nhưng mà... chuyện nãy giờ là...?
Thoáng ngập ngừng, Huyên Nhã ra hiệu bảo cô ngồi xuống. Thật chậm rãi mà đem toàn bộ câu chuyện thuật lại cho cô nghe.
- Chả là lúc nãy tớ xuống ăn sáng quầy dì Tư bán cơm. Dì bảo hôm qua trong lúc nhốn nháo, tiền từ trong túi cậu rơi ra. Sợ bay mất nên dì vội nhét nó vào cặp cậu. Sau đó định vài giờ sau ghé thăm cậu rồi báo cho cậu biết. Sợ cậu cuống cuồng đi tìm. Nhưng không may con dì bị sốt, phải về đột xuất. Thành ra không kịp nói. Nãy dì nhờ tớ hỏi cậu xem đã phát hiện ra tiền trong cặp chưa. Sợ cậu lấy sách lấy vở không để ý lại đánh rơi.
Câu chuyện được nàng thuật lại thật rõ ràng và chi tiết. Cuối cùng thì sự thật cũng được phơi bày ra ánh sáng, lòng cô bỗng chốc trở nên an yên, nhẹ nhõm và bình lặng đến lạ thường.
- Này khờ! - Huyên Nhã gọi, lại vươn tay bẹo bẹo vào má cô.
Nghĩ cũng thật chẳng hiểu nổi. Cái bản mặt trông bẩn bẩn này có gì thu hút nàng đến thế?
- Đừng chạm vào mặt tớ mà. - Ngại ngùng, cô lại tìm cách né ra.
- Cứ thích bẹo đấy thì sao? - Mặc kệ lời cấm cản vô lí ấy, nàng vẫn ngang nhiên bẹo thêm vài cái. Chính là cố ý chọc cho cô ta đỏ mặt tía tai, để rồi sau đó lại được chiêm ngưỡng bộ mặt rất đỗi đáng yêu mỗi khi đối phương thẹn thùng.
Và cứ thế, cuộc trò chuyện kỳ thực không kéo dài quá lâu. Chỉ là một con người thích bẹo má, và một con người bị bệnh dễ xấu hổ ngồi cạnh nhau. Nên chốc chốc lại có tiếng cười giòn giã như xé tan cả bầu không gian tĩnh lặng của buổi trưa tan học. Tháng tư bắt đầu với những cơn mưa rả rích.

Chiều về với những hạt mưa lất phất trên đỉnh đầu, dập tắt đi cả cái nắng dịu của buổi hoàng hôn giữa lòng thành phố, bức tranh màu da cam đẹp như tranh vẽ.
Người ta thường ví mưa tháng tư như tâm trạng của một cô gái còn xuân. Thất thường, bất chợt, khó mà lường trước được. Cũng giống như mới giây trước còn nắng oi nắng ả, vài giây sau đã có thể kéo đến hàng tấng mây đen u ám, rồi thì mưa ồ ạt trút xuống như không chờ một ai kịp đón đầu.
Tan học, cổng trường túa ra hàng trăm con người chen chúc nhau qua bãi xe.
Vu Dĩ Đình nép mình vào mái hiên, lơ đễnh thả hồn vào cơn mưa tầm tã của những ngày đầu hạ. Mưa luôn khiến lòng cô buồn nao nê, một nỗi buồn tản mạn không ngôn từ nào có thể lột tả.
Nhưng rồi, một bàn tay chạm vào người đã tức khắc kéo cô thoát khỏi những mê man mộng mị.
- Đứng đây làm gì đó khờ? - Thái Huyên Nhã nhéo vào tay cô, từ lúc nào đã đứng cạnh.
Cô nàng có chút giật mình.
- Không... Không có làm gì. - Dĩ Đình đầu lắc lắc. Trò chuyện mà chẳng dám nhìn thẳng vào mắt đối phương dù chỉ là lướt qua một cái nhẹ bẫng.
Cứ mỗi khi chạm mặt Thái Huyên Nhã, cô đều bất giác trở thành một con người không được bình thường. Nếu không muốn nói là quá đỗi bất thường.
- Tớ lại chẳng ăn thịt cậu, sao sợ tớ thế?
- Tớ không... - Dĩ Đình tiếp tục lắc đầu.
Huyên Nhã đứng cạnh kỳ thực không thể nhịn được cười. Tỏ ra vô cùng thích thú với điệu bộ khờ khệch của cô ta, thế nên thừa cơ trêu thêm chút nữa.
- Tiếng việt của cậu không được tốt phải không?
- Sao? Không. Tiếng việt của tớ rất tốt mà. - Cô nàng nghiêm túc trả lời một câu hỏi vốn dĩ chẳng hề nghiêm túc chút nào.
- Ơ. Cứ nghĩ từ vựng của cậu chỉ có mỗi từ "tớ" với "không" thôi chứ.
Trông thấy nụ cười sảng khoái của đối phương, Dĩ Đình mới tỉnh người ngộ ra được mình bị trêu, liền xấu hổ quay phắt đi hướng khác, từng ngón tay đan vào nhau rối rắm như những loạn chỉ. Chẳng hiểu sao, ánh mắt của cô ấy, chính là luôn khiến cô bối rối đến lạ lùng.
- Thôi. Tớ đùa thôi. Chưa về thì tớ nhờ cậu giúp một chuyện được không?
Dĩ Đình tức khắc gật gật: "Được cậu."
Cô trả lời trong chớp nhoáng mặc dù vẫn chưa biết đối phương sẽ nhờ vả chuyện gì.
- Hộ tống tớ băng sang bên kia đường được không?
Thoáng ngạc nhiên, đôi mắt cô có vẻ mở to hơn:
- Cậu... không biết qua đường sao?
Lần này thì đến lượt nàng đỏ mặt vì xấu hổ. Chiếc mũi cao thanh thoát cũng theo đỏ mà hồng hào lên một phần.
Thì ra đằng sau vẻ ngoài hoàn hảo của một người được mệnh danh là hoa khôi của lớp. Lại có những khiếm khuyết nhỏ nhặt đáng yêu đến như thế.
Hoặc cũng có lẽ vì từ bé sinh ra đã là tiểu thư cành vàng lá ngọc, sống quen trong nhung lụa nên luôn được bảo bọc trong vòng vây an toàn của gia đình. Xe cộ thành phố lại ùn ùn như mặt trận hỗn loạn, kỳ thực cô đâm ra sợ sệt cũng chẳng phải là điều quá đỗi thảng thốt.
- Biết rồi còn gắng hỏi lại làm chi? Giờ có đồng ý giúp hay không hả? Không thì tớ nhờ người khác. - Huyên Nhã vì ngượng nên đâm ra đanh đá hẳn, bĩu môi một cái tỏ ý dỗi ra mặt.
Rõ ràng là đang xấu hổ đến đỏ bừng mặt, ấy vậy mà cứ thích tỏ vẻ cao ngạo. Quả thật điệu bộ ấy không thể khiến Vu Dĩ Đình nén được tiếng cười.
- Giúp. Tớ giúp mà. - Dĩ Đình vừa cười vừa nói, đầu nhiệt tình gật gật vài cái.
- Cười? Còn dám cười tớ sao? - Huyên Nhã tức tối bẹo vào má cô trừng phạt, cái tội dám cười trên nỗi nhục nhã của người khác.
Nhưng kỳ thực Vu Dĩ Đình khi cười trông rất duyên. Để ý kỹ mới thấy nơi mép môi còn xuất hiện thêm hai đồng điếu nho nhỏ. Dường như hoàn toàn lột xác thoát khỏi vẻ mặt u ám lạnh tanh thường ngày.

- Để tớ đưa cậu sang đó. Nhưng mà... trời đang mưa lắm. - Dĩ Đình nói, hồi sau tay lại lật đật cởi ra chiếc áo khoác trên thân.
- Mưa thì khoác áo vào, sao lại cởi ra? - Huyên Nhã hơi thắc mắc, nhưng cũng không thể rời mắt khỏi hành động ngược ngạo của cô ta.
Vu Dĩ Đình giũ áo một lúc. Rồi bất ngờ đưa nó cho Huyên Nhã, dưới cặp mắt tròn vo đầy bất ngờ của cô nàng.
- Tớ... tớ thấy... cậu, áo sơ mi của cậu... hơi mỏng. Cậu... cậu nên khoác vào.
Hóa ra vì sợ chiếc áo mỏng nhánh của cô khi hòa vào mưa sẽ trở nên "trong suốt", nên Dĩ Đình đã rất chu đáo để nhắc nhở.
Huyên Nhã đột nhiên lặng đi một lúc. Ngay cả những chuyện vốn dĩ cô còn chẳng màng bận tâm đến, thì Dĩ Đình lại khiến cô phải giật mình ngạc nhiên.
- Cám ơn cậu... - Huyên Nhã chầm chậm khoác áo vào.
Chiếc áo đã cũ, không dày dặn chắc chắn như những chiếc áo trước đây cô từng mặc. Cũng không cầu kỳ kiểu cách, chỉ đơn giản là một chiếc áo trơn màu tím hoa sim. Nhưng mà, đủ khiến lòng cô rung rinh chút ấm áp.
***
Qua đến bên kia đường, Thái Huyên Nhã ngỏ ý muốn mời Vu Dĩ Đình một bữa ăn tối. Nhưng cô nàng tất nhiên sẽ không nhận lời.
- Tớ phải về rồi. Tối còn phải đi làm nữa. - Tay gãi gãi mái đầu, cô ngại ngùng từ chối.
- Thế đi làm không cần ăn gì hả? Cậu tưởng cậu là siêu nhân sao? Không cần ăn vẫn sống à? - Huyên Nhã nạt nhẹ.
Hóa ra một mỹ nữ như nàng đây cũng rất thích dùng chiêu dọa dẫm nạt nộ. Mà hình như cô chỉ rỗi hơi để doạ mỗi tên khờ này thôi.
- Nhưng mà tớ có làm sẵn cơm ở nhà rồi. Ra ngoài ăn tốn kém lắm...
- Được thôi. Về nhà ăn cơm thì về nhà ăn cơm. Tớ tha cậu lần này đấy.
Vu Dĩ Đình khẽ cười. Cũng vội vã chào tạm biệt để bắt kịp chuyến xe.
Nhưng mà, không hiểu sao, cô bước đến đâu, Thái Huyên Nhã lại bước theo đến đấy. Dường như không hề có ý định gì là sẽ rời khỏi.
Tận cho đến khi cô đã đặt chân bước vào bến xe cách trường tầm vài trăm mét. Thái Huyên Nhã vẫn tò tò theo cô đến dấu chân cuối cùng.
Thật kỳ lạ, thường ngày Huyên Nhã luôn có tài xế riêng đưa đón. Lý do vì đâu mà hôm nay lại chuyển sang ngồi xe buýt?
Cảm thấy đặc biệt khó hiểu, Vu Dĩ Đình đành dừng chân.
- Cậu... Sao cậu... cậu không về?
Huyên Nhã giương lên đôi mắt long lanh, thản nhiên trả lời: "Thì tớ đang về mà."
- Cậu... hôm nay cậu ngồi buýt về sao?
Huyên Nhã tiếp tục thản nhiên gật đầu: "Ừ, hôm nay tớ ngồi buýt về mà."
- Thế... thế cậu biết bắt tuyến nào để về đến nhà không?
Thay vì trả lời, Huyên Nhã đột nhiên lại hỏi ngược lại: "Thế cậu bắt tuyến nào?"
- Tớ bắt xe số năm, đi thẳng về nhà.
Huyên Nhã không cần nghĩ ngợi chi nhiều, lại nhún vai, tỉnh rụi đáp lại: "Thế thì tớ cũng bắt xe số năm."
Vu Dĩ Đình suýt tí nữa là té ngửa. Cô ta nghĩ rằng chuyện đón xe về nhà là chuyện có thể đem ra đùa giỡn hay sao? Đúng là suy nghĩ của một tiểu thư đôi khi thật khó mà hiểu được.
- Còn đứng đó làm gì? Tí nữa không bắt kịp xe đừng đổ thừa tớ nhá. - Huyên Nhã thúc vào vai cô, tiện thể chỉ tay vào đồng hồ nhắc nhở rằng hiện tại đã hơn năm giờ.
Dĩ Đình gật gật gù gù. Ban đầu cứ cho rằng Huyên Nhã đùa nhây một tí, nhưng nào ngờ đâu, cô ta đúng thật là thong dong bước hẳn lên xe số năm, lại còn bình thản ngồi xuống cạnh cô mà không cần biết đến địa điểm dừng trạm của nó. Chiếc xe dừng lại tại bến đỗ quen thuộc.

Phố Tôn Đản hiện ra mới thật thoáng đãng và yên bình làm sao.
Thật ra chỉ là "quen thuộc" với Dĩ Đình, còn với Huyên Nhã thì được liệt vào danh sách "những con phố chưa từng ghé qua".
Cùng một vài hành khách lật đật bước xuống. Dĩ Đình vẫn không khỏi thắc mắc vì sao cái "đuôi" Huyên Nhã vẫn luôn bám dai bám dẳng đến tận ngõ nhà cô.
Cô tiến một bước. Huyên Nhã bước theo một bước.
Cô đi chậm lại. Huyên Nhã cũng đi chậm lại.
Cô dừng chân. Huyên Nhã lập tức dừng chân.
Có chút lúng túng, cô líu ríu vấp phải viên đá nhỏ. Huyên Nhã cũng giả vờ vấp phải viên đá nhỏ. Sau đó còn tủm tỉm lén lút cười khì khì.
Dĩ Đình ngượng chín cả mặt, đâm ra càng lúc càng lóng ngóng. Đôi gò má phản chủ cứ thế mà đỏ ửng, nóng bừng bừng. Thú thật nghĩ mãi cũng chẳng thể hiểu nổi, rốt cuộc thì cô ta còn định theo chân mình đến bao giờ?
Hít một hơi sâu. Dĩ Đình sau cùng quyết định cất giọng hỏi cho ra lẽ.
- Cậu... nhà cậu cũng ở gần đây sao?
Huyên Nhã cười. Nụ cười gần như mang theo chút ẩn ý sâu xa. Nguầy nguậy lắc đầu vài cái mà không có lấy một câu hồi đáp đường hoàng.
Đối phương im lặng. Dĩ Đình đành tiếp tục hỏi:
- Thế... cậu đến đây để mua đồ à? Hay thăm ai?
Cô nàng tiếp tục lắc đầu. Buộc Dĩ Đình phải hỏi tận lần ba:
- Thế... thế cậu đến đây làm gì?
Lần này thì nét mặt Huyên Nhã có chút tinh nghịch, lém lỉnh hơn. Cặp mắt trong trẻo chớp chớp vài cái, ngây ngô nhìn lấy cô.
Bằng phong thái tự nhiên nhất có thể, cô nàng hắng giọng.
- Tớ đi ăn chực!
Câu nói ấy như đương vào đầu Dĩ Đình một cú sốc động trời. Vậy hóa ra điều cô lo lắng nhất cuối cùng cũng không thể tránh khỏi.
Kỳ thực cô chẳng muốn Huyên Nhã sang nhà cô chút nào. Bốn bề không gian chật hẹp nóng bức. Bữa cơm lại không có món ngon chiêu đãi. Làm sao đủ điều kiện để chiếu cố tiểu thư? Dù cho là cô ấy không ngại, nhưng Dĩ Đình cũng cảm thấy một phần mặc cảm.
- Cậu định... qua nhà tớ ăn cơm sao? Mà nhà tớ... không có gì cả. Chỉ toàn rau... - Dĩ Đình e ấp nói khéo. Chỉ mong người đối diện thấu đáo mà hiểu được lòng cô.
Không phải là vì ích kỉ đến độ một bữa cơm cũng không thể mời. Chẳng qua chỉ sợ bữa cơm đạm bạc này sẽ không hợp khẩu vị người ta.
Nhưng hình như, Huyên Nhã vẫn không có ý định gì là bỏ cuộc.
- Không sao, ăn gì cũng được. Cho tớ đến nhà ăn cùng nhá? - Cô nàng vẫn kiên trì nài nỉ. Kiên trì ôm lấy cánh tay Dĩ Đình đong đưa, phụng phịu.
Lâm vào tình thế khó xử, Dĩ Đình thật sự chẳng biết phải làm gì khác ngoài việc im lặng.
- Đi mà. Hôm nay tớ chẳng muốn về nhà. Cho tớ ăn nhờ. Một hôm thôi.
Dĩ Đình vẫn tiếp tục im lặng.
- Chỉ một hôm thôi!!!!
Dĩ Đình né tránh ánh mắt ấy. Nhưng càng né tránh, thì lòng cô chỉ càng thêm khó chịu.

Hạ mình cũng đã được một lúc khá lâu mà Dĩ Đình vẫn cứ ậm ờ chẳng đưa ra được một câu trả lời rõ ràng. Cũng chính vì vậy mà cô nàng đối diện bắt đầu nhụt chí dần, không còn sức lực để đùa giỡn hay phụng phịu.
Huyên Nhã buông nhẹ tay cô ra. Trên đôi mắt bỗng nhiên trở nên ủ dột đến lạ. Nó bất giác trùng xuống. Len lỏi trong đấy những tia buồn cùng cực.
- Thôi được rồi. Chắc là cậu bận gì đó nên không tiếp tớ được.
- .....
- Nếu vậy thì cho tớ xin lỗi. Tớ không phiền cậu nữa. Tớ tự bắt xe về vậy.
Nàng ngoảnh mặt, lê từng bước chân nặng như búa tạ trở ra lối cũ.
Đèn đường hiu quạnh rọi khắp ngõ. Cả không gian bỗng chốc như thu bé lại, ôm trọn đôi vai gầy gò của một người con gái. Qua đôi mắt trong veo như hạt thủy tinh, nàng dường như chỉ còn nhìn thấy một nỗi buồn man mác, một nỗi buồn xa xăm khó thành lời.
Hôm nay, là ngày mẹ và cha quyết định ký giấy ly hôn, chính thức chấm dứt cuộc hôn nhân hai mươi năm ròng rã. Hóa ra, bốn chữ "yêu nhau mãi mãi" của ông ta chỉ dừng lại ở ngần ấy năm mà thôi.
Cô không về nhà, cũng chỉ vì không muốn đối mặt với hiện thực tàn nhẫn trước mắt. Cô sợ nhìn thấy vẻ mặt đau đến tái lòng của mẹ. Sợ nhìn thấy cặp lông mày hung tợn của cha. Sợ trông thấy những giọt nước mắt rơi lã chã trên gương mặt gầy gò xương xẩu của người mà cô yêu thương nhất.
Cô nợ mẹ một lời xin lỗi. Xin lỗi vì hôm nay đã không thể ở cạnh để vỗ về. Vì cô sợ, cô cũng sẽ không kiềm được lòng mà gục ngã. Chỉ là cô không muốn mẹ nhận ra, rằng con gái của mẹ cũng yếu đuối biết nhường nào.
Hôm nay, lòng cô nặng nề lắm. Cô chỉ muốn thư thả, muốn lang thang đây đó để chạy trốn thực tại.
Cũng rất cần một người bên cạnh để sẻ chia, để vơi bớt đi phần nào sự trống trải.
Thật ra ban đầu, người cô định tìm đến là Sầm Uyên. Nhưng lại tình cờ bắt gặp Dĩ Đình giữa cơn mưa lúc chiều tà.
Cô không biết, cũng chẳng hiểu vì sao mỗi khi bên cạnh Dĩ Đình, mọi cảm xúc trong cô đều bắt nguồn từ những điều thật giản dị. Và cũng chính sự ngô nghê khờ khạo đó, lại có thể dễ dàng khiến cô nở nụ cười.
Thế nên, cô lại đổi ý muốn ở cạnh Dĩ Đình nhiều hơn. Nhưng vốn dĩ, người ta lại chẳng hề muốn xem cô là bạn. Vậy thì cô còn ở lại để làm gì?
Sự mặc cảm, tự ti của Dĩ Đình như đang dần trở thành lớp vỏ bọc hoàn hảo, cho dù là ai đi chăng nữa, cũng không thể xâm chiếm hay phá vỡ nó. Điều này thật sự khiến Huyên Nhã cảm thấy vô cùng thất vọng.
***
Sáng hôm sau đó. Dĩ Đình đến lớp mang theo một tâm trạng rất đỗi không ổn.
Cả đêm qua cô đã trằn trọc đến tận nửa đêm vẫn không tài nào chợp mắt.
Lòng cô day lên nỗi ray rứt, áy náy đến khó tả.
Cứ nhắm mắt, là cái nhíu mày thất vọng của Huyên Nhã lại hiện về. Như giày vò, như hờn dỗi, như khiển trách. Nó ám ảnh tâm trí cô đến mức, dường như không phương pháp có thể giũ bỏ.
Trong khoảnh khắc đó, cô nhận ra bản thân mình đã sai.
Sai khi đã để sự mặc cảm, tự ti như chiếc bóng bám theo mình suốt đời.
Hôm nay, cô lại chạm mặt Huyên Nhã ngay cửa lớp. Cô ta đeo chiếc kính đen to tướng, phủ kín cả cặp mắt và che đi gần một nửa khuôn gò má.
Cũng chẳng biết vì sao hôm nay Huyên Nhã lại chọn phong cách nổi trội như thế này để vào lớp. Nhưng điều đó chẳng làm cô bận tâm bằng việc thu hết can đảm để nói một câu xin lỗi.
Huyên Nhã khựng lại rất lâu.
Nhưng cho đến cuối cùng, cô gái đối diện vẫn bị sự nhút nhát chi phối. Miệng lại ấp úng bập bẹ như đứa trẻ tập nói, nửa chữ nửa từ lấp lửng không tài nào tròn câu.
Ngán ngẩm, chẳng nói chẳng rằng, Huyên Nhã lướt ngang qua cô như người dưng ngược lối. Và cái lướt qua lạnh nhạt ấy, vô tình khiến Dĩ Đình có chút thắt lòng. Hôm nay, tâm trạng của Huyên Nhã cũng âm u như chiếc kính râm mà cô đang đeo lấy. Nàng lớp trưởng hoạt bát thường ngày, hôm nay thần sắc lẫn tâm trí đều không được ổn. Lại còn vác lên mặt chiếc kính râm to choáng ngợp. Khiến mọi người xung quanh cho dù có cố gắng phớt lờ cũng không thể.

Cũng nhân lúc này mà nhiều chàng đơn phương nàng ta có cơ hội thể hiện bản lĩnh chăm sóc, cũng như mong muốn phơi ra được vài nét ưu tú trong mắt nàng.
Người tiên phong là Tổng Khang Nam. Cậu không được cao ráo, nhưng bù lại được phần cơ bắp và khỏe mạnh. Cậu rất khéo ăn nói, nhất là trong lĩnh vực dỗ ngọt con gái. Thế nên tư thế khi đến cạnh Huyên Nhã là ngẩng cao đầu và đầy tự tin.
- Kính đẹp đấy. Cho mượn đeo một lúc được không? - Khang Nam ngồi xuống bàn đối diện. Cười tươi, buông một câu xã giao xem như mở đầu cho cuộc trò chuyện.
Thái Huyên Nhã không có chút hứng thú, đặc biệt với những tên dẻo miệng như hắn, cô càng không có thiện cảm.
Cô im lặng. Một cái liếc mắt nhìn lên cũng chẳng rỗi. Vẫn chúi mặt vào quyển sách.
- Hôm nay dưới sân có mở hội sách đấy. Lớp trưởng có muốn xuống đấy đi lòng vòng với Nam, xem sách xem truyện cho khuây khỏa không?
Lần này, Huyên Nhã lẳng lặng gấp lại quyển sách đang đọc dở. Ngẩng mặt nhìn cậu với thái độ không chút niềm nở.
- Cậu có thấy tớ đang bận không? Xin lỗi nhưng mà hiện tại tớ không muốn ai làm phiền. Mong cậu hiểu.
Câu từ lạnh nhạt, sự từ chối khéo léo nhưng vẫn rất dứt khoát của Huyên Nhã khiến cậu có phần hụt hẫng. Nhưng, con gái càng khó đổ thì cậu càng hứng thú. Và tán gái cũng rất cần sự nhẫn nại. Đương nhiên cậu không dễ gì bỏ cuộc.
- Thế Nhã đã ăn sáng chưa? Xuống ăn cùng Nam nha?
Huyên Nhã không trả lời cậu, mà lại quay sang phía Sầm Uyên bên cạnh, hỏi:
- Mày xuống ăn sáng với tao không?
Sầm Uyên đang bận bịu với chiếc điện thoại, chăm chú đến độ mọi thứ xung quanh như không còn đáng để bận tâm. Suốt cả buổi ngồi cạnh mà cô chẳng an ủi bạn thân được một câu ra hồn. Mải mê lạc mình vào thú vui tán gẫu trước mắt.
Huyên Nhã kỳ thực rất tủi thân. Cô có cảm giác như Sầm Uyên hôm nay thờ ơ hơn mọi ngày. Nó chỉ biết vui cho thực tại của nó, và chẳng mảy may nhận ra cô đang buồn, đang tuyệt vọng biết nhường nào.
Không thấy Sầm Uyên đáp lời, Tổng Khang Nam mừng như mở cờ trong bụng. Thừa cơ chen ngang:
- Đấy. Con này nó làm gì quan tâm đến Nhã đâu. Đi ăn với Nam đi. Nam sẽ làm Nhã vui mà.
Huyên Nhã lòng vừa đau, lại vừa giận. Cuối cùng, cô mặc xác mọi thứ, đứng phắt dậy, một mình bỏ ra ngoài lớp. Không quên nghiêm mặt căn dặn tên Tổng Khang Nam kia đừng bám theo. Nếu không, cô sẽ không khách sáo.
Đâu đó ở một dãy bàn khác.
Có ánh mắt của một người, vẫn luôn dõi theo một người...
***
Hôm nay khuôn viên trường náo nhiệt hơn hẳn. Sinh viên khoá trên khoá dưới đều tranh thủ ít phút giải lao để gom góp những quyển sách, truyện mà mình yêu thích. Nhân cơ hội giảm giá, hầu như gian nào gian nấy đều đông đến nghẽn cả lối ra vào.
Và không khí càng thêm khuấy động bởi sự xuất hiện của chú gấu khổng lồ ngay giữa sân. Trên tay cầm theo vài quyển sách như mời gọi, nồng nhiệt chào đón.
Huyên Nhã thuở bé cũng rất thích những người bận trang phục thú như thế này. Trên thân hình ục ịch, chốc chốc lại vẫy vẫy tay, chốc chốc lại nhún nhún lắc lư đầy vẻ hồn nhiên, thật sự đứa con nít nào trông thấy cũng nhanh chóng bị cuốn hút.
Mãi cho đến khi trưởng thành, cô mới biết đằng sau lớp áo dày cộp đó là một công việc khá vất vả, và không phải ai cũng có thể kiên trì chịu được sự ngột ngạt của nó đến tận vài giờ liền.
Dễ thương thì dễ thương thật. Nhưng hôm nay, cô lại chẳng còn tâm trí để đùa nghịch như ngày bé. Chỉ đứng nhìn một lúc, sau đó thì lặng lẽ rời khỏi.
Một mình lê thê bước đến sân bóng của trường. Do mọi người đều đã kéo ra ngoài kia để vui chơi hội sách, nên sân bóng hôm nay bỗng chốc trở nên vắng lặng. Cũng tốt thôi, cô sẽ được ít phút bình tâm thư thả, còn hơn là việc hòa mình vào đám đông ồn ào ngoài kia, chỉ tổ khiến đầu cô thêm nhức nhối.
Chuyện hôm qua thật sự là một cú sốc quá lớn. Cho đến thực tại thì cô cũng chẳng biết nên đối mặt như thế nào.
Khi người đàn ông đó ngang nhiên "ra mắt" người phụ nữ khác về nhà ngay sau khi kí đơn ly hôn.
Khi người đàn ông đó dùng ít tiền dúi vào tay mẹ, nhẹ nhàng khuyên hai mẹ con cô nên tìm một nơi khác để ở. Nhưng trong cái nhẹ nhàng đó, cô lại thấy sâu nơi đáy mắt ông là một sự nhẫn tâm và tuyệt tình.
Cũng chính vì điều này mà hai mẹ con cô đã khóc đến cạn nước mắt. Để rồi sáng ra khi thức giấc, đôi mắt cô sưng tấy trông đến tội. Thế nên mới phải mang theo chiếc kính râm đến trường để giấu nhẹm đi.
Thả mình bơ vơ cũng được một lúc khá lâu, nhưng chẳng hiểu sao chờ mãi vẫn chưa hết giờ giải lao. Dường như những lúc khi tâm ta buồn phiền, thời gian tự khắc sẽ trôi chậm lại.
Cũng giống như ngay lúc này, Huyên Nhã rất mong nghe thấy tiếng chuông reo vào lớp, để rồi mau mau kết thúc tiết học và được trở về bên mẹ. Bởi cô biết hiện tại mẹ ắt hẳn sẽ rất trống trải, rất cô đơn.
Nhưng mà, chốc chốc nhìn đồng hồ, chợt nhận ra kim giây kim phút như đang trêu ngươi cô vậy. Tích tắc di chuyển từng nhịp thật chậm rãi.
Rồi đột nhiên, từ đâu đó một quả bóng lăn đến, chạm khẽ vào chân khiến cô nàng ngay lập tức như bị cuốn ra khỏi những dòng suy nghĩ.
Trên quả bóng có dán một mảnh giấy, vẽ lên trên đấy hình mặt cười. Kèm theo bên dưới một dòng chữ nhỏ:
"Tâm sự không?"
Huyên Nhã nhặt nó lên tay, cũng không quên ráo riết tìm kiếm. Quả bóng này, mảnh giấy này là dành cho cô sao? Nhưng chủ nhân của nó là ai?
Nhìn quanh nhìn quất một hồi lâu. Cô chợt phát hiện ra từ đằng xa xuất hiện một bóng người to lớn, cực kỳ to lớn. Kỳ lạ, và cũng rất mực kỳ lạ. Thì ra đó là chú gấu khổng lồ ngoài sân mà ban nãy cô nhìn thấy. Điều này thật sự khiến cô ngạc nhiên đến độ không ngôn từ nào có thể kịp thời thốt lên.
Chú gấu cục mịch chậm chạp đi về phía cô. Tay vẫy vẫy như một lời chào.
Gấu đưa Huyên Nhã quyển vở trong khi cô nàng vẫn còn một phen bất ngờ.
Gấu ra hiệu bảo cô mở ra. Và cô trông thấy dòng chữ ngắn gọn hệt như dòng chữ ban nãy, trên trang vở đầu tiên:
"Tâm sự không?"
Huyên Nhã vội cúi mình, nhặt lên quả bóng, ngạc nhiên thốt lên:
- Vậy quả bóng này là của cậu... gửi cho tớ sao?
Gấu ục ịch gật gật cái đầu to.
Sự đáng yêu của nó thật sự có thể khiến bất cứ ai phì cười, dù là trong bất kì hoàn cảnh nào.
- Có thể cho tớ biết cậu là ai không? - Huyên Nhã tò mò hỏi thêm.
Kỳ thực cô rất muốn biết đằng sau lớp trang phục này là ai. Là ai đã tâm lý đến mức bày ra những trò trẻ con này chỉ để ủi an lấy cô.
Gấu gãi gãi đầu, tỏ ra vẻ nghĩ ngợi. Rồi chật vật cầm bút ghi lên trang vở:
"Tớ là người cậu có thể tin tưởng, người có thể nghe cậu tâm sự."
Huyên Nhã khẽ nhoẻn môi cười. Nụ cười mang vẻ cảm kích.
- Cám ơn cậu. Nhưng mà tớ không quen tâm sự với người lạ. Cậu có thể ngồi đây, nói chuyện phiếm với tớ cũng được.
Gấu lại tiếp tục hí hoáy gì đó vào trang vở:
"Cậu có muốn xem nhảy không?"

Huyên Nhã nhanh chóng gật gật mái đầu, hào hứng hưởng ứng. Gấu béo ú cục mịch này mà nhảy nhót, hẳn là phải rất hài hước. Thật sự thì cũng rất đáng để xem mà.Không có tiếng nhạc xập xình. Nhưng gấu vẫn nhiệt tình biểu diễn.
Gấu lắc bụng, gấu uốn éo, gấu lúc lắc phần mông, gấu ngoe nguẩy đuôi cụt. Gấu làm mọi thứ, bất chấp hình tượng chỉ mong đổi lấy nụ cười của cô gái đối diện. Gấu muốn dỗ cô vui. Gấu muốn trông thấy môi cô nở nụ cười.
Và gấu đã thành công. Khi Huyên Nhã suốt từ nãy đến giờ vẫn tíu tít cười không thôi.

Cô nàng thích thú vỗ tay lộp bộp, không ngớt lời khen.
- Cậu dễ thương quá. Nhưng tớ vẫn rất tò mò cậu là ai đấy.
Sau vài điệu nhảy. Hình như gấu đã thấm mệt. Liền ngồi phịch xuống mặt đất, thở hổn hển từng hơi. Gấu lật đật lấy bút ghi vào trang giấy trắng trả lời:
"Còn tớ thì lại rất muốn biết cậu đang buồn chuyện gì."
Huyên Nhã đọc xong dòng chữ, ánh mắt bỗng trở nên ngượng ngập, ái ngại. Nàng thoáng nghĩ một lúc, rồi nhỏ giọng đáp lại:
- Xin lỗi cậu nha. Tớ thật sự không có thói quen tâm sự với người lạ. Trừ khi tớ biết cậu là ai.
"Nếu muốn biết tớ là ai, thì sang nhà tớ ăn cơm. Rồi tâm sự với tớ nhé."
Dòng chữ gấu viết lần này lại vô tình gợi lên trong Huyên Nhã một gợi ý nhỏ. Cô nàng hình như bắt đầu tinh nhạy đoán ra được người trong trang phục khổng lồ ấy là ai. Nhưng dù sao cũng chỉ là ngờ ngợ, không thể nào khẳng định rằng phán đoán của mình là chính xác.
Trông thấy nét mặt đăm chiêu của nàng ta. Gấu lại bấm bút ghi thêm:

"Xe buýt số 5."
Lần này, không còn gì để nghi ngờ nữa, mà Huyên Nhã rất chắc chắn người đối diện là tên đại ngốc Vu Dĩ Đình. Trong một giây cảm xúc như lẫn lộn. Vừa bất ngờ, vừa mừng rỡ, Huyên Nhã reo lên với cặp mắt tròn to:
- Cậu là Dĩ Đình?
Gấu không lắc cũng không gật. Chỉ chậm rãi cởi bỏ cái đầu to tướng lủng lẳng kia.
Quả thật, người đứng trước mặt cô lúc này là Dĩ Đình. Với mồ hôi mồ kê nhễ nhại trên khuôn mặt. Tóc tai thì bết dính thành bệt, trông đến tội.
Huyên Nhã lặng đi với nụ cười trên môi. Bỗng nhiên bao nhiêu dỗi hờn hôm qua trong phút chốc như tan thành mây khói. Chỉ còn lại nơi đây tiếng cười giòn giã, thanh khiết, chan hoà giữa cái nắng mùa hạ.
- Biết ngay là cậu mà. Chẳng ai tự dưng lại mời người ta sang nhà ăn cơm cả. Ngoại trừ cái người hôm qua khiến tớ không vui. Nay muốn chuộc tội chứ gì!
Huyên Nhã tíu tít cười. Đánh thùm thụp vào cái bụng to tướng của "gấu" Dĩ Đình. Có chút trách móc chuyện hôm qua, nhưng một phần cũng là vì được tên khờ này sưởi ấm lòng, nên đánh yêu vài cái xem như trả ơn. Tâm trạng cô bỗng trở nên thoải mái đến lạ lùng.
- Tớ... tớ xin lỗi. - Không còn được núp mình đằng sau trang phục gấu. Dĩ Đình liền trở lại là con người nhút nhát thường ngày. Buông một tiếng xin lỗi cũng trở nên khó khăn biết mấy.
- Lúc nãy thấy ghi ghi viết viết cũng mạnh dạn lắm mà. Giờ chỉ nói được nhiêu đó thôi hả? - Huyên Nhã mím môi, khúc khích cười thành tiếng.

Lại bị trêu, Dĩ Đình im thin thít, đầu cúi gầm như cố giấu nhẹm đi đôi gò má phản chủ đang không ngừng ửng hồng.
- Này! Hoá ra lúc nãy người đứng giữa sân là cậu à? Nhưng cậu xuống lúc nào tớ chẳng thấy?
- Không. Người đứng phát sách không phải là tớ. Tớ xuống sau cậu mà. Tớ thấy cậu một mình rời lớp. Tớ mới đi theo. Nhân tiện thấy chú gấu dễ thương quá nên mới xin phép mượn một lúc. Cũng may họ dễ tính.
Huyên Nhã tinh nghịch khẽ nheo mắt:
- Ồ. Hoá ra cậu theo dõi tớ hả?
Dĩ Đình hoảng hốt, sợ bị hiểu lầm, gần như ngay lập tức thanh minh:
- Không. Không. Tớ đâu có...
Huyên Nhã khẽ cười. Quen thói lại vươn tay bẹo vào má cô. Hóa ra một tên khờ khạo như cô ta, cũng biết cách an ủi một con người đang buồn, bằng chính cách riêng của cô ấy.
- Nhưng mà... cậu buồn chuyện gì vậy? Sao hôm nay lại đeo kính râm vào lớp?
Nhắc đến chuyện không vui. Lòng nàng như trùng xuống một nhịp nặng nề. Chất giọng cất lên buồn tênh và nhạt nhẽo đến lạ.
- Tớ không sao. Chỉ là chuyện gia đình thôi. Nhưng đừng quên cậu nợ tớ một bữa cơm đó nha.
Dĩ Đình dường như không chấp nhận nổi câu trả lời đại khái của đối phương. Liền nói thêm:
- Tớ chỉ mời khi cậu chịu nói cho tớ biết cậu đang gặp phải chuyện gì.

Dĩ Đình vẫn cương quyết không từ bỏ. Chỉ vì quan tâm một người mà bỗng chốc trở thành kẻ lỳ lợm. Chẳng hiểu sao, khi trông thấy vẻ mệt nhoài của Huyên Nhã, lòng cô cũng một phần cảm thấy xót xa.
- Cậu thật sự muốn biết đến vậy sao?

Dĩ Đình tức khắc gật gật.
Ánh mắt đó, như vương vất sự đồng cảm, như chất đầy sự quan tâm. Là ánh mắt chân thành nhất mà Huyên Nhã từng trông thấy.
Cô bỗng nhiên khẽ cười. Nụ cười chông chênh giữa nỗi đau và niềm hạnh phúc.
Có những mối quan hệ, không phải cứ thân thích, cứ dính chặt lấy nhau thì được xem là tri kỷ.

Cũng như có những mối quan hệ, không phải cứ thưa thớt, ít trò chuyện, ít liên lạc với nhau, lại được cho là xa lạ.
Thật ra, phải có những khi hoạn nạn.
Những khi khó khăn.
Cho đến những lúc đau lòng nhất. Chơi vơi nhất.
Bạn mới đủ tỉnh táo để nhận ra, rằng người bên cạnh mình còn những ai, và thiếu mất ai.
Người ở lại, thật ra mới chính là người đáng để bạn trân trọng.
- Cám ơn cậu. Giá như... Sầm Uyên cũng quan tâm tớ được một phần như cậu lúc này... thì hay biết mấy...
Ánh mắt đó của nàng, như mơ hồ, như xa xăm, như mơ màng tựa như bị hút vào một khoảng không vô định trước mắt. Tựa nỗi buồn nao nê, như tìm kiếm, như mong chờ một điều gì đó không có thực. Dĩ Đình cảm nhận rất rõ nỗi buồn lênh đênh mà cô ấy đang nặng gánh, nhưng lại chẳng một câu ủi an.
Chỉ lẳng lặng tiến gần cô hơn, để đối phương tìm được một điểm tựa.
Bờ vai này, là lần đầu tiên cô dành cho một ai đó, bằng tất cả sự chân thành.
Và Huyên Nhã, mái đầu này, là lần đầu tiên gục vào một ai đó, như phô ra hết tất thảy sự yếu đuối.
Ai cũng vậy, cho dù mạnh mẽ đến cách mấy, rồi cũng sẽ có lúc trở nên mềm mỏng và yếu lòng. Quan trọng là khi nào và khi đứng cạnh ai...Nhịp sống hối hả của Sài Thành khi bước vào đêm quả thật cũng chẳng kém gì cái tất bật ban ngày của nó. Thậm chí là có phần nhộn nhịp hơn, sinh động hơn.

Hôm nay là chủ nhật, cũng như bao người ngoài kia, Thái Huyên Nhã cũng có hẹn. Không phải là cái hẹn lãng mạn với người yêu hay bạn tình, chỉ đơn thuần là buổi hẹn với một người bạn thân đang dần trở nên xa cách.
- Tự dưng hôm nay lại rủ tao dạo phố vậy?
Hình như cũng đã hơn hai tuần, cô và Sầm Uyên không có được buổi hò hẹn nào suôn sẻ. Không phải vì cô bận, mà là vì nó đang dần không còn nhiều thời gian rỗi để dành cho cô.
- Ủa bộ có gì lạ sao? Tao với mày trước đây cũng thường vậy mà. - Sầm Uyên nhún vai, thản nhiên đáp lời.
Huyên Nhã cười buồn, vẫn chậm rãi đi cạnh nó. Nụ cười mang theo nhiều tâm sự.
- Ừ thì mày cũng nói là trước đây. Còn gần đây thì... - Buông một câu lấp lửng, giọng cô nhỏ dần.
Liệu nó có hiểu được những ẩn ý đằng sau câu nói ấy? Thật ra cô chỉ mong, có những điều không cần phải phanh phui hoạch toẹt, thì nó cũng sẽ ngẫm được phần nào những gì mà cô muốn nói.
Lời Huyên Nhã nói, có chút khiển trách, có chút dỗi hờn, cũng có chút thất vọng đan xen. Sầm Uyên nhận thấy điều đó, nhưng tuyệt nhiên không trả lời, mà lại vội vã tìm cách lái sang chủ đề khác:
- À mà mày với bác gái dạo này sao rồi? Đang sống ở đâu đấy?
Chuyện cũng đã qua được hai tuần, vậy mà đến bây giờ mới nghe được vài câu hỏi thăm. Liệu rằng có muộn quá hay không?
Tuy vậy, Huyên Nhã vẫn cố cười, mặc dù trong lòng từ sớm đã cảm thấy thật không ổn.
- Hai mẹ con tao về nhà ngoại ở luôn rồi.
- Ừ. Thế cũng tốt. Cũng may bên ngoại mày cũng thuộc dạng khá giả. Nếu không chắc hai mẹ con khổ rồi. - Sầm Uyên đầu gật gù, sau vài câu đơn thuần cũng chẳng hề hỏi gì thêm.
Và cái gật gù ấy đã hoàn toàn đặt dấu chấm kết thúc cho cuộc đối thoại.
Đi cạnh nhau, nhưng bất giác lại dây lên một khoảng lặng không tên. Một khoảng lặng lẽ ra không nên xuất hiện giữa hai con người được cho là "bạn thân".
Thấy nó bận bịu với chiếc điện thoại. Đi được vài bước lại cúi mặt gõ gõ bấm bấm để hồi đáp dòng tin nhắn của người mà nó quen biết chưa được bao lâu. Huyên Nhã kỳ thực cũng rất ngại làm phiền.
Rồi đâu đó, một cảm giác hẫng hụt, buồn nao nê trào dâng nơi lòng ngực.
Thì ra một người khi đã có tình yêu, khi đã tìm được lẽ sống thì bỗng chốc trở nên hờ hững với mọi thứ, lạnh nhạt với tất cả các mối quan hệ. Tự hỏi, trên đời này, có phải sẽ chẳng điều gì chiến thắng được hai chữ "tình yêu"?
Có tiếng thở dài chốc chốc vang khẽ xuyên suốt con phố, xuyên suốt lối nhỏ đã từng rất quen thuộc. Rồi thì như vương lại đâu đó những tiếng cười, những hoài niệm mơ hồ ngay trước mắt. Giật mình nhận ra, hình như nó đang nhạt dần, và thưa dần theo thời gian mất rồi.
Sầm Uyên dừng bước.
Huyên Nhã cũng dừng bước với cặp mắt thoáng chút ngạc nhiên.
- Sao vậy?
- Đợi tí. Ảnh giận tao nữa rồi. Đợi tao gọi ảnh cái. - Sầm Uyên bước lui vào mái hiên gần đó, cúi mặt vào màn hình mà chẳng hề nhận ra cô bạn thân bên cạnh đã bắt đầu có bực dọc.
- Thì tối về gọi sau cũng được mà. Mày nói đi mua sắm với tao. Cuối cùng đi hết đường mà chẳng mua được thứ gì đây nè.
- Trời. Đợi tới tối chắc ảnh bỏ tao luôn quá. Đợi tí, một phút thôi nha!
Huyên Nhã chau mày. Giận trong lòng nhưng lại không cách nào nói ra. Thời gian bên nhau ít đã đành. Cô không muốn ngày nghỉ hiếm hoi này lại phải kết thúc bởi những trận cãi vã.
Cuối cùng, cũng đành dừng bước như một sự gượng ép.
Hướng mắt ra ngoài kia, bức tranh phố phường được thắp sáng như vẽ ra hàng trăm gam màu tươi tắn. Dòng người qua qua lại lại đông như kiến đổ. Trông nó nhộn nhịp, xôn xao biết nhường nào. Nhưng cớ sao nơi này lòng cô lại buồn tênh, buồn đến lạ.
Chợt, như một sự tình cờ, cô dừng mắt tại một cửa tiệm quần áo nhỏ len lỏi giữa cái phồn hoa vây quanh. Cô trông thấy bên đường đối diện là một bóng người cao cao, gầy gầy rất đỗi quen thuộc. Là làn da đen thui thủi khó mà lẫn được với bất kỳ ai.
Chẳng hiểu sao, cứ mỗi khi bắt gặp con người này. Cho dù là đôi mắt đang buồn hay lơ đễnh, cũng sẽ tức khắc trở nên rực sáng.
Trong vô thức, Huyên Nhã buộc miệng thốt lên: "Dĩ Đình!"
Sầm Uyên cùng lúc đó cũng vừa kết thúc cuộc điện thoại. Chưa kịp định thần đã bị Huyên Nhã nắm tay kéo đi.
Một lúc sau khi cả hai đã dừng chân trước vạch trắng sang đường dành cho người đi bộ, Huyên Nhã mới lên tiếng:
- Tụi mình qua đó đi. Tao thấy có shop kia bán đồ đẹp. - Huyên Nhã chỉ chỉ tay phía đối diện đường. Lòng nôn nóng chờ đợi đèn đỏ bật lên.
Sầm Uyên chẳng hay biết gì. Chỉ lật đật vừa cất điện thoại vừa theo sau gót cô.
Cho đến khi đã thành công băng sang đường, và Huyên Nhã dừng chân tại một cửa tiệm quần áo không mấy nổi bật, Sầm Uyên mới trăm phần thắc mắc.
- Đồ đẹp mà mày nói đây hả?
Sầm Uyên nhìn một lúc, chỉ thấy trước mắt là những mẫu áo thun rất đỗi bình dị. Những mẫu áo mà trước đây cô và nó đến cái liếc mắt cũng chẳng thèm ngó ngàng đến.
Vậy mà hôm nay lại tự ý kéo cô đến đây, còn tấm tắc khen "đẹp". Hẳn là có vấn đề.
- Ừ thì lâu lâu đổi gu ăn mặc cũng tốt mà. - Huyên Nhã cười khẽ.
Không kịp để Sầm Uyên từ chối hay thắc mắc thêm điều gì, cô rất nhanh đã kéo tay nó bước vào trong.
Vừa bước vào, cũng chẳng cần phải dáo dác tìm kiếm quá lâu, cả hai đã chạm ngay mặt Vu Dĩ Đình, cô nàng niềm nở đón tiếp với tư cách là một nhân viên bán hàng. Cũng chính cái chạm mặt này mà Sầm Uyên đã nhạy bén hiểu ra được vấn đề.
Khẽ nhếch môi, cô lạnh nhạt lên tiếng, hàng lông mày có chút nhăn lại.
- Rồi, hiểu rồi. Thì ra là gặp người quen.
Thật ra dạo gần đây cũng thấy bọn họ nói chuyện nhiều hơn trước.

Huyên Nhã lắm lúc còn chủ động rủ rê mời mọc người ta ăn sáng cùng.
Giờ giải lao, không vì chuyện này thì cũng mượn cớ chuyện nọ để đến bàn người ta tán gẫu.
Giờ tan học, luôn cố tình nán lại một lúc để đợi người ta về chung.
Có đôi lúc, bỗng dưng cảm thấy mình trở thành người thừa thải. Kỳ thực trong lòng cô đây, cũng cảm thấy khó chịu một phần.
Về thực tại, Vu Dĩ Đình nhìn thấy Huyên Nhã vốn dĩ không giấu nổi vẻ ngạc nhiên. Nhưng có lẽ ánh lên trong đáy mắt là nét vui mừng nhiều hơn.
- Chào... chào cậu.
- Tiếp khách mà lóng ngóng như cậu, khách nó chạy hết đấy. - Ngay cả câu chào đơn giản mà cũng lắp ba lắp bắp, thật khiến Huyên Nhã không thể không bật cười.
Dĩ Đình gãi đầu ngượng nghịu. Sau đó lại tiếp lời hỏi:
- Hai cậu... cậu đến sắm quần áo à?
- Chứ không lẽ đến để ăn hả khờ?
Bị cô nàng cười trêu, Dĩ Đình mới phát hiện ra bản thân mình hỏi thừa. Rốt cuộc thì lý do vì đâu mà cứ mỗi khi đứng trước nàng ta, cô đều như trở thành một tên đại ngốc. Thật sự quá ư là mất mặt.
Chữa ngượng, cô nhanh chóng dẫn họ đi tham quan một vòng. Từ gian quần đến cả gian áo, tất thảy mọi thứ đều được cô tỉ mỉ giới thiệu, thuần thục tư vấn. Nhìn chung cũng rất có năng khiếu của một nhân viên bán hàng.
Huyên Nhã thuộc dạng hào phóng, đi đến đâu, gom đến đấy. Kết quả thành ra giỏ đồ gần như chất đống, đếm đi đếm lại cũng được chục cái hơn.
Sầm Uyên lẫn Dĩ Đình đều há hốc mồm.
- Mấy cái này có đẹp đâu mà mua chi nhiều vậy? - Sầm Uyên nhăn mày hỏi.
Thiết nghĩ việc chỉ vì nể mặt người quen mà đổ cả đống tiền vào những thứ mình không thích, thật sự là quá ngu xuẩn và phung phí.
Thái Huyên Nhã nhún mũi, thản nhiên trả lời đại khái:
- Tao thấy cũng đẹp. Thôi tính tiền lẹ rồi còn về nhà. Má tao nói tối nay chị Nghi về nước, bảo tao rủ luôn cả mày ghé chơi đấy.
Trong lúc thanh toán, Dĩ Đình vẫn không khỏi hoa mắt nhìn xấp tiền to lớn mà tiểu thư Huyên Nhã bỏ ra. Đồng tiền kiếm ra kỳ thực không dễ dàng, vậy mà cô nàng lại có thể vung tay chi tiêu một loáng không cần suy nghĩ. Bỗng dưng trong lòng cũng có chút tiếc thay cho người ta.
- À mà cậu làm đến bao giờ thì tan ca? - Huyên Nhã tay thoăn thoắt đếm tiền, miệng nhân tiện hỏi han.
- Chín giờ rưỡi. Cũng sắp rồi cậu. - Dĩ Đình thì tập trung vào việc giúp vị khách "sộp" này gói lại đống quần áo. Không quên trả lại tiền thừa cho đối phương.
Nhìn đồng hồ, hiện tại đã chín giờ mười.
Ngẫm nghĩ, trầm tư, rồi lại tính qua tính lại một hồi lâu. Huyên Nhã sực nhớ mẹ bảo chị Nghi hạ cánh lúc chín giờ, làm thủ tục, rồi đoạn đường từ sân bay về đến nhà chắc cũng mất tầm hơn một tiếng.
Thế nên có lẽ sẽ không quá muộn cho bữa tiệc đêm nay nếu như chờ đợi luôn cả Dĩ Đình đi cùng. Vả lại, từ đây bắt taxi về nhà cũng chỉ mất hơn mười phút, đoạn đường kỳ thực không quá xa.

Nghĩ đoạn, Thái Huyên Nhã vỗ vai Dĩ Đình, nhiệt tình mở lời:
- Bọn tớ chờ cậu tan ca. Hôm nay nhà tớ đông vui lắm. Sang chơi nhé.
Sầm Uyên cùng Dĩ Đình lại một lần nữa đồng loạt tròn mắt. Một người thì đang giận hừng hực trong lòng. Một người thì vì quá bất ngờ mà đâm ra á khẩu.
- Này. Mày đang nói thật? - Tưởng như mình nghe nhầm, Sầm Uyên vội huých vào tay nó hỏi lại một lần.
- Thật! - Huyên Nhã gật đầu khẳng định.
- Mày bị gì vậy? Nó có thân thiết gì với nhà mày đâu? - Sầm Uyên bất ngờ đến độ phải hỏi lại lần ba.
Huyên Nhã vô tư cười thành tiếng. Nhún mũi trả lời:
- Trước lạ sau quen mà. Thật ra chị Nghi có nói tao, ngày bả về cứ mời bạn bè sang nhà chơi, càng đông càng vui. Bả thích xôm tụ lắm.
Dứt câu, chẳng kịp để Sầm Uyên phản đối thêm lời nào. Cô đã vội vội vàng vàng quay sang Dĩ Đình, thuận miệng quyết định thay luôn cho cô ta.
- Vậy nha. Bọn tớ ở quán nước kế bên đợi cậu. Tí nữa tan làm rồi bọn mình cùng bắt taxi về nhà tớ.
Vu Dĩ Đình bị bất ngờ. Nàng ta thật sự tùy tiện đến thế sao? Rủ rê mà chẳng màng để tâm đến việc đối phương đồng ý hay không. Cuống quýt, cô hối hả gọi với theo bóng người đang chuẩn bị quay lưng rời khỏi. Giọng gấp gáp đôi phần.
- Khoan khoan. Cậu... tớ... tớ không đi... được không? Tớ ngại lắm...
Biết thừa con người này chắc chắn sẽ tìm cách từ chối không bằng lý do này hay lý do khác. Nên tiểu thư thông minh như cô đây từ sớm đã chuẩn bị sẵn kế hoạch đối phó. Thật ra cũng chẳng phải khó khăn gì, chỉ cần một vài câu doạ nạt như thường lệ, mọi chuyện nhất định sẽ được giải quyết ổn thỏa.
- Không đi sau này đừng nhìn mặt tớ! - Huyên Nhã nguýt một tiếng, nhân tiện lườm lặt cô ta một cái thật sắc sảo.
Dĩ Đình lần này lại lâm vào khổ ải. Chính là bị đe dọa đến lúng túng như gà mắc tóc.
- Nhưng... nhưng mà tớ thật...
- Giận luôn!
- ....
Cho đến khi cô ta đã thật sự không thể nói thêm lời nào. Huyên Nhã mới đắc ý cười thành tiếng. Không cần thẩm phán, là nàng, luôn là nàng, và mãi mãi vẫn là nàng chiến thắng.
- Vậy nhé. Tớ đợi ở quán nước kế bên đấy!
Ung dung rời khỏi với bọc quần áo phùng phình trên tay. Huyên Nhã gần như lãng quên, nếu không muốn nói là cố tình lãng quên mất một người bên cạnh đang giận ra mặt. Cô nàng lướt ngang Dĩ Đình mà không quên để lại cái liếc mắt sắc bén như bao trọn những tia căm ghét cùng cực.
Thật ra, việc Huyên Nhã bất thình lình mời Dĩ Đình đến nhà cũng chỉ là một kế hoạch nhỏ. Và có lẽ, chỉ chính cô mới có thể biết bản thân mình đang, sẽ, và có ý định làm gì. Còn tận mười phút mới hết giờ làm việc. 

Vu Dĩ Đình đứng trong này mà tim cứ dồn dập đập mãi không yên.
Miệng bảo ngại, nhưng kỳ thực trong lòng đang mừng hơn hớn. Được cô ấy mời về dùng bữa như một người bạn thân thích, cũng đồng nghĩa trong lòng người ta, thì ra cô cũng có chút địa vị.
Nghĩ đến đây, Dĩ Đình đột nhiên không tài nào ngăn được nụ cười trên khóe môi, trong vô thức lại kéo lên một đường nhẹ nhàng.
Chị Mây - nhân viên còn lại của tiệm, tay vừa dọn dẹp mà mắt lại không ngừng tò mò nhìn sang phía Dĩ Đình. Hiếm khi thấy con bé rơi vào trạng thái hồn phách bay xa như thế này. Thế nên kiểu gì cũng phải thừa cơ châm chọc một chút.
- Sao tự nhiên lại cười thẹn thùng thế em? Đang tương tư ai hả? - Giọng chị kéo thật dài, lại còn cố ý nhấn mạnh hai chữ "tương tư".
Không ngoài dự đoán, Dĩ Đình tức khắc trở nên ngượng chín cả mặt, bẽn lẽn giấu đi nụ cười đang dần không thể kiểm soát. Lắp bắp chối bay chối biến:
- Không... có đâu chị. Có... có ai đâu chị.
Dứt lời, con bé lật đà lật đật thu dọn, tốc độ dường như nhanh hơn cả gió. Cốt là muốn tránh đi tầm mắt dò xét của bà chị đứng cạnh đây mà.
Và ngay sau đó, tràng cười phá ra của chị Mây thật khiến Dĩ Đình xấu hổ đến độ chỉ muốn độn thổ quách cho xong.
Hôm nay đến phiên Dĩ Đình giữ chìa và đóng cửa. Chị Mây sau khi dọn dẹp các thứ đã xin phép về trước.
Đứng trước tấm gương nhỏ, cô ngẩm ngầm tự chải chuốt, tự tân trang lại thân mình một chút.
Niềm vui sướng cứ chốc chốc lại chạy dọc, như lan toả, như lắp đầy mọi khoảng trống trong lòng mà cô vẫn hằng đeo lấy cả năm qua. Dường như không ngôn từ nào có thể lột tả được hết niềm vinh hạnh trong cô ngay lúc này.
Thế nhưng, bước chân còn chưa kịp rời cửa, khoảnh khắc xôn xao còn chưa kéo dài được bao lâu, tất cả đã buộc phải hãm phanh vì cuộc đối thoại ngoài kia của bọn họ. Vu Dĩ Đình vội vã rụt lại một bước.
- Ôi thấy mày giận như vậy xem như kế hoạch của tao đã thành công rồi. - Huyên Nhã khúc khích cười, không những không tìm cách dỗ ngọt lại cô bạn thân, mà còn ngang nhiên bỡn cợt đùa giỡn.
Sầm Uyên đang giận bừng bừng trong lòng. Mà cô nàng nỡ lòng nào cười như nắc nẻ.
- Kế hoạch? Kế hoạch gì? Nhưng mà tao thật chẳng hiểu. Tại sao cứ mỗi lần gặp nó là mày ngay lập tức cho tao ra rìa. Mày thân với nó hơn cả tao sao? - Đang nhíu mày, nó cũng phải buộc miệng thắc mắc.
Huyên Nhã vẫn điềm nhiên, tiếp tục cười.
- Thì kế hoạch trả thù một người đã bỏ rơi tao suốt những ngày qua. Thế, hiện tại, cảm giác của mày như thế nào? Có phải khó chịu lắm không?
- ....
- Hai tuần qua, tao chính là bị mày cho ra rìa như thế đấy.
- .....
- Tao rủ Dĩ Đình đi cùng, cũng chỉ muốn mày hiểu, cái cảm giác trở thành người thừa thải, thật sự rất khó chịu đấy.
Im lặng, và chăm chú lắng nghe, Sầm Uyên hình như hiểu được một phần nào đó đằng sau những lời cô vừa nói. Và bỗng nhiên, nó nhẹ nhõm bật cười thành tiếng.
- Thì ra mày cố tình chọc giận tao đó hả? Vậy mà cứ tưởng... mày có bạn thân mới rồi.

- Thế mày có muốn tao có bạn thân mới để rồi bỏ rơi mày không?
- Tất nhiên là không rồi.
- Vậy thì sau này mày không được phép bỏ rơi tao như thế nữa.
Bao nhiêu cái chau mày, bao nhiêu lời trách móc, cùng bao nhiêu nỗi hờn giận trong phút chốc liền nguôi ngoai. Cũng hôm nay, Sầm Uyên mới giật mình nhận ra, những ngày qua, cô đã tồi tệ đến nhường nào.
Cả hai khoan khoai cùng phá ra cười. Tinh thần thoải mái và nhẹ hẫng tựa như vừa vứt đi một tảng đá to nơi lòng ngực. Mọi khoảng cách trong giây phút như được hóa giải. Có những điều, thật ra chỉ cần một chút thành thật, thì tự khắc sẽ trở nên đơn giản và dễ dàng hơn.
Thế nhưng, họ vui nơi này, thật chất đâu hề biết rằng có một người đằng sau ấy, từ sớm đã rơi vào trạng thái tâm tư bất ổn.
Khi nhận ra bản thân mình chỉ là một công cụ để người ta lợi dụng, Vu Dĩ Đình lòng đau thắt đến cùng cực. Hóa ra, sau tất cả cũng chỉ là do một phút ngộ nhận nhất thời mà thôi.
Thật ngu ngốc vì đã tin. Tin rằng thứ tình cảm ấy là chân thật. Lẽ ra cô nên hiểu, thế giới của cô và Huyên Nhã, vốn dĩ có quá nhiều chênh lệch cho một mối quan hệ. Đừng nói đến bạn thân, cho dù chỉ là một người bạn bình thường, thì cũng đừng mong có một ngày sẽ đủ tư cách chạm đến.
Thôi thì cứ xem như là, khoảng thời gian qua tựa như một giấc mơ ngọt ngào. Nhưng chỉ tiếc, khi kết thúc còn chưa được viên mãn thì đã phải tự giác thức tỉnh rồi.
Vu Dĩ Đình lầm lì bước ra. Thần khí và tâm tư trong chốc lát đã trở nên trống rỗng đến lạ. Cô lúc này chỉ cảm thấy lòng nặng nề hơn bao giờ hết. Ngay cả việc nhếch lên một nụ cười gượng cũng cảm thấy thật khó khăn.
Trông thấy Dĩ Đình, Huyên Nhã đặt vội cốc nước đang uống dở xuống mặt bàn, nàng hớn hở giơ tay vẫy lên cao, í ới reo thành tiếng:
- Bên đây nè khờ!
Dĩ Đình nhanh chóng đóng lại cánh cửa, rồi nhanh chóng tiến về phía họ. Cặp mắt buồn hằn lên từng nét thật rõ, nhưng có lẽ, người ấy sẽ chẳng bao giờ nhận ra.
- Làm mệt lắm hay sao mà mặt bơ phờ vậy?
Thái Huyên Nhã tíu tít cười. Cứ gặp cô ta là nàng quen thói thích bẹo má. Nhưng hôm nay, khi những ngón tay thon dài còn chưa kịp chạm đến, nàng đã bị Dĩ Đình hất ra không chút chần chừ.
Cái hất tay ấy, tuy nhẹ nhàng, không gắt gỏng, không mạnh mẽ, nhưng lại đan xen chút hờn giận, một thứ cảm giác thật khang khác và khó thành lời.
Nhận ra điều khác lạ, Thái Huyên Nhã khẽ nhíu mày. Đôi mắt trăm phần khó hiểu.
- Cậu sao thế? Có chuyện gì không ổn sao?
Dĩ Đình lắc nhẹ đầu. Phải khó khăn lắm mới nặn ra được một nụ héo úa trên mép môi.

- Tớ không sao. Tớ chỉ hơi mệt. Chắc là... tớ không đi cùng cậu được rồi. Hai cậu đi vui nhé. Tớ về trước đây.
Không kịp để bọn họ nói thêm gì, vừa dứt lời, cô nàng đã vội vã trở lưng quay đi.
Huyên Nhã bên cạnh cũng nhanh nhẹn chẳng kém. Phi như gió chặn ngay trước mặt đối phương, giương lên cặp mắt trừng trừng tỏ ý giận dỗi. Cô nàng gằn lên chất giọng toát đầy khí chất:
- Không đi tớ thật sự giận đó!
Gần như chết lặng đi một lúc, Dĩ Đình chợt nhận ra cái nhíu mày trước mắt sao quá đỗi ám ảnh. Trước đây, cũng chính vì cái nhíu mày này đã khiến cô mất ngủ cả đêm dài. Cũng chính vì cái nhíu mày này mà lòng cô đã từng rối bời đến lạ.
Tại sao cô lại phải bận tâm? Tại sao cô lại phải vì một người không thân mà buồn phiền đến như vậy?
Bất giác, lòng tự nhủ phải học cách cứng rắn, học cách làm ngơ. Đã đến lúc phải ngừng hy vọng, ngừng mơ mộng và ngừng mong chờ những điều phi thực tế.
Đôi khi, chạm tay vào những thứ mông lung mơ hồ, cũng giống như việc đang đùa nghịch với bong bóng xà phòng vậy. Lắm lúc còn chưa kịp làm gì cả, nó cũng có thể tự khắc nổ tung và biến mất.
Hồi lâu rất lâu sau đó, cô vẫn hững hờ với nét dỗi hờn của Huyên Nhã. Chẳng còn là vẻ lúng túng e ngại, chẳng còn là cái cúi đầu sợ sệt. Ngay lúc này, cô buồn như thể chẳng còn tâm trí để bận tâm bất cứ điều gì. Khẽ thở hắt một hơi, cô trùng giọng đáp lại:
- Uh. Thế cậu cứ giận tớ đi. Tớ thật sự rất mệt, không còn hứng thú đi đâu cả. Tớ về trước đây.
- ....
Dĩ Đình rời khỏi với bước chân trở nên nặng dần. Và đằng sau bóng lưng gầy đó, vẫn là cái nhíu mày của nàng. Nhưng chẳng còn là cái nhíu mày trách mắng hay hờn giận, mà là cái nhíu mày đầy khó hiểu và bộn bề nhiều suy tư.
Đôi mắt ấy, như chứa ngàn muôn tia hời hợt. Cái hất tay đó, không gắt gỏng nhưng lại đầy xa cách. Nụ cười đó, dường như lạnh ngắt đến vô cùng.
Tất thảy mọi thứ, đều khiến lòng Huyên Nhã khó chịu đến lạ.
***
Suốt cả buổi học hôm nay, Huyên Nhã căn bản là không có tâm trí học hành. Đôi mắt thi thoảng lại "vô tình" hướng về một dãy bàn khác, như tìm kiếm, như chờ đợi được một lần bắt gặp ánh mắt của "người ta" nhìn lấy mình dù chỉ là một cái lướt qua.
Nhưng kỳ thực, lần nào lần nấy cũng đều thấy lòng hụt hẫng, khi mà Dĩ Đình dường như chỉ biết chúi mặt vào quyển vở, không thì ngước mắt nhìn bảng mà tuyệt nhiên chẳng thèm ngó ngàng gì đến xung quanh.
Giờ giải lao, Huyên Nhã ngỏ ý muốn mời Dĩ Đình ăn sáng cùng, và điều này hiển nhiên lại khiến Sầm Uyên nổi giận.
- Hôm nay tao lại chẳng bỏ rơi mày? Mày kiếm nó làm gì nữa?
- Ờ thì... tại tao có bài muốn hỏi. - Huyên Nhã ngập ngừng nói sau hồi lâu suy nghĩ.
Hôm nay, cái tránh né của "người đó" thật sự khiến lòng cô khó chịu vô cùng. Cô rất muốn biết rốt cuộc đã xảy ra chuyện gì, và lý do vì đâu mà thái độ của Dĩ Đình bỗng nhiên lại trở nên lạnh nhạt đến đáng sợ như vậy.
- Bài gì muốn hỏi? Trước đây mày có hỏi bài ai bao giờ? - Sầm Uyên chau mày.
Bạn thân của nhau bao năm, thật ra chẳng cần phải dò hỏi hay điều tra quá nhiều, cũng thừa sức nhận ra khi nào đối phương là thật lòng, và khi nào là giả dối.
Rõ ràng ngay lúc này, Huyên Nhã, một cái ngước mắt nhìn thẳng vào cô cũng chẳng làm được. Thì dựa vào điều gì để buộc cô phải tin nó đây?
Một thoáng lưỡng lự, Sầm Uyên từ thái độ không hài lòng chuyển sang chất giọng nghiêm túc hơn.
- Nhã, tao hỏi thật. Nó có điều gì khiến mày mến mộ đến như vậy?
Trong một chốc, Huyên Nhã như lặng đi vì câu hỏi bất ngờ của nó.
Điều gì sao? Thật ra chính cô cũng chẳng rõ. Chỉ biết là, mỗi khi bên cạnh cậu ấy, cô cảm thấy cuộc sống này mới thật chân thành và giản dị làm sao.
Mỗi khi bên cạnh cậu ấy, thời gian tự khắc sẽ trôi nhanh hơn bất kỳ khoảnh khắc nào mà cô từng nếm trải.
Mỗi khi bên cạnh cậu ấy, cả không gian như được lấp đầy bởi sự bình yên, bởi những tràng cười thanh thoát, cùng những câu chuyện vu vơ không hồi kết.
Và cậu ấy, là người đầu tiên mang đến cho cô cảm giác thích gần gũi đến như vậy.
- Tao không tin những ngày qua mày tìm đến nó chỉ để chọc giận tao. Cả chuyện hôm qua nữa, mặc dù mày nói tất cả chỉ là một kế hoạch. Nhưng tao cảm thấy, bản thân mày cũng rất chào mừng nó sang nhà, đúng không? - Sầm Uyên tiếp lời hỏi, cái chau mày hằn rõ theo từng câu từng từ.
Huyên Nhã ngập ngừng một thoáng rất lâu. Có lẽ những điều Sầm Uyên vừa nói đã khiến nàng phải thần mặt suy nghĩ lại.
Nhưng rồi, đến khi trông thấy Vu Dĩ Đình lướt ngang, vội vội vàng vàng rời lớp mà chẳng thèm liếc mắt nhìn lấy mình một lần. Huyên Nhã sau cùng cũng biết được câu trả lời.
- Xin lỗi. Nhưng tao... đi đây chút.
- Mày đi đâu? Không định ăn sáng với tao sao? - Sầm Uyên nắm chặt tay cô, quyết không để nó rời khỏi.
Nhìn theo bóng ai đó xa dần mà lòng nàng càng thêm khẩn trương. Huyên Nhã bây giờ chẳng còn thiết bận tâm quá nhiều, chỉ còn nhận thức được, nơi lòng này, kỳ thực rất khó chịu khi phải đối mặt với thái độ thờ ơ lạnh nhạt của Dĩ Đình hôm nay. Và cô chỉ muốn nhanh chóng tìm ra được nguyên nhân thỏa đáng.
- Mày định đuổi theo nó à? Phải không? - Sầm Uyên tức giận ra mặt, cổ tay cô bị nó siết chặt hơn.
- .....
- Tao muốn mày xuống ăn sáng với tao bây giờ. Nếu mày vì nó mà bỏ rơi tao như vậy, sau hôm nay, đừng bao giờ nhìn mặt tao nữa!
Huyên Nhã chần chừ một thoáng rất lâu. Vừa khó xử, lại vừa ray rứt trong lòng. Tâm trí hiện tại hỗn loạn đến mức chẳng còn biết phải làm gì ngoài việc chạy theo lý trí của con tim.
Cuối cùng, cô buông quyết định:
- Xin lỗi mày! Nhưng tao thật sự có chuyện cần hỏi. Sẽ lên ngay mà, mày đợi tao nhé.
Dứt lời, Huyên Nhã dùng hết sức gỡ bàn tay của nó ra khỏi người. Nhanh như gió đuổi theo bước chân người kia, chỉ mong là quyết định này, sẽ không khiến cô phải hối hận.  - Dĩ Đình!

Giọng nói quen thuộc cùng một bàn tay bất chợt níu lấy khiến Vu Dĩ Đình lập tức dừng chân.
Hoá ra Thái Huyên Nhã đã đuổi theo bước chân cô đến tận sân bóng của trường. Báo hại trước mặt cô hiện tại chẳng còn là một mỹ nữ lung linh như mọi ngày, mà bỗng nhiên lại trở thành một con người lôi thôi lếch thếch, tóc tai bù xù, quần áo thì trông xốc xếch đến mất cả hình tượng.
Dĩ Đình khựng bước, kiên nhẫn chờ đợi bóng người nhỏ bé ấy từng bước tiến gần mình hơn.
Đến khi đã mặt đối mặt, chẳng nói chẳng rằng, Thái Huyên Nhã bất thình lình lấy ra một xấp giấy dán màu vàng hoe, trên tay còn chuẩn bị sẵn một chiếc bút đen.
Dĩ Đình vẫn không thể rời mắt khỏi hành động kì lạ của đối phương. Đứng lặng đi và tò mò chẳng biết nàng ta lại định làm gì.
Huyên Nhã không nói cũng chẳng cười, chỉ hí hoáy lên giấy một dòng chữ nắn nót: "Tâm sự với tớ đi!". Sau đó đột nhiên lại dùng mảnh giấy ấy dính lên vầng trán của mình.
Vu Dĩ Đình bị hành động của nàng khiến cho bất ngờ. Nhưng xen lẫn trong đấy lại là một sự hài hước khó cưỡng.
Không kịp để Dĩ Đình thắc mắc. Huyên Nhã lên tiếng trước tiên:
- Tớ chẳng biết vì sao hôm nay cậu lại tránh mặt tớ. Nhưng nếu cậu không muốn nhìn thấy tớ thì tớ sẽ che mặt đi. Bây giờ cậu có tâm sự gì thì nói ra, cứ xem như là cậu đang nói chuyện với mảnh giấy này đi.
Vu Dĩ Đình nhìn mảnh giấy lất phất trên vầng trán của nàng, bỗng dưng lại khó mà nhịn được cười. Nhưng thay vì bật cười thành tiếng, cô nàng đã kiềm nén lại, nghiêm túc trả lời:
- Tớ không tránh mặt cậu. Cũng chẳng có chuyện buồn để tâm sự. Xin phép, tớ về lớp trước đây.
Vu Dĩ Đình dứt lời liền vội vàng nhấc lên bước chân rời khỏi. Nhưng Huyên Nhã đã nhanh nhẹn đón đầu, tùy ý chắn lối cô đi.
Cô di dời bước chân sang phải. Huyên Nhã cũng theo đó mà phi sang phải chặn lấy cô.
- Hay là một tờ không đủ để che mặt tớ?
Vừa nói xong, Huyên Nhã lật đật xé thêm chục tờ giấy vàng hoe, dính lấy dính để lên khuôn mặt mà không hề bỏ sót một vị trí nào.
Cuối cùng thành ra đứng trước mặt Dĩ Đình lúc này không còn là Thái Huyên Nhã. Chỉ còn lại một con bé kì lạ với những mảnh giấy phủ kín khắp mặt.
Cảnh tượng này thật không thể khiến Dĩ Đình nhịn cười thêm nữa. Tại sao một tiểu thư như nàng ta lại có thể bày ra cái trò trẻ con hết sức ngốc nghếch này? Sau cùng, cô đành phải lắc đầu chào thua.
- Cậu... làm trò gì vậy?
- Bây giờ cậu không cần phải trông thấy bản mặt tớ nữa. Thế tâm sự được chưa?
Dĩ Đình bất giác im lặng.
- Hôm qua và cả hôm nay, thái độ của cậu rất khác. Tớ đã làm gì khiến cậu giận sao? Hay là cậu không muốn làm bạn với tớ nữa?
Dĩ Đình vẫn đứng đó, vẫn im lặng không biết nên bắt đầu câu chuyện như thế nào. Chỉ biết là mỗi khi nghĩ đến chuyện hôm qua đó, cô đều thấy lòng mình như không được vui.
- Tớ phiền phức lắm hay sao? - Huyên Nhã vẫn kiên trì hỏi. Nếu cứ lấp lửng thế này, ắt hẳn là cô sẽ khó chịu đến chết mất.
Dĩ Đình lắc nhẹ đầu. Buông một tiếng thở hắt thoáng qua, cô u sầu trả lời:
- Tớ với cậu, vốn dĩ chưa từng là bạn của nhau mà. Cậu chủ động đến bắt chuyện cùng tớ cũng chỉ vì muốn chọc giận Sầm Uyên. Bây giờ hai người đã làm lành. Cậu còn bận tâm đến tớ làm gì?
Trên gương mặt ấy, từ ánh mắt, nụ cười, đến cả hàng lông mày cũng đều như trở nên ủ dột đến lạ lùng. Phải rồi, nàng còn bận tâm quá nhiều để làm gì? Khi mà cô, vốn lại chẳng cần đến sự thương hại đó.
- Cậu... cậu nghe hết rồi sao? - Lời Dĩ Đình nói như tức khắc gợi lên trong nàng cuộc đối thoại hôm qua. Hoá ra nguyên nhân của sự lạnh nhạt ấy chính là từ những câu nói vô tình kia.
Ngay lúc này, có lẽ không chỉ mỗi Dĩ Đình, mà cả Huyên Nhã cũng cảm thấy bản thân mình bắt đầu rối rắm trong suy nghĩ. Đành rằng cô làm thế cũng chỉ vì muốn Sầm Uyên thấu hiểu được cảm giác trống trải trong cô.
Nhưng bên cạnh đó, những hành động, lời nói và nụ cười mà cô dành cho Dĩ Đình, cũng đều bắt nguồn từ một thứ cảm xúc rất thật. Chính là thứ cảm xúc mộc mạc, chân thành nhất mà vốn dĩ không thể dối lừa được ai.
Chợt nhận ra không được phép giấu giếm, càng không được phép lặng im. Huyên Nhã sau cùng quyết định buông đôi câu giải thích, chỉ mong Dĩ Đình sẽ hiểu hết được những gì mà nàng muốn nói.
- Thật ra những gì cậu nghe được cũng chỉ là một nửa suy nghĩ trong tớ. Cậu làm sao mà hiểu được kỳ thực trong lòng tớ cũng rất thích được làm bạn với một người như cậu.
- ....
- Cậu chân thật, cậu hiền lành, cậu tốt tính. Cậu có những cái duyên khiến tớ vui mà Sầm Uyên thì không.
- ....
- Cậu quan tâm tớ đến từng tiểu tiết. Đó là điều mà Sầm Uyên không khi nào làm được.
- ...
- Lời tớ nói là thật. Nếu không tớ đã không khó chịu khi mà cậu tránh né tớ.
- ....
Nàng chính là đã nói hết lời hết ý như vậy, mà tên khờ kia vẫn cứ đực mặt ra đấy, một chút phản ứng tích cực hay một cái gật gù thông hiểu cũng chẳng có. Khiến nàng đang dạt dào xúc cảm cũng trở nên lập tức tụt dốc không phanh.
Giận dữ, nàng gắt giọng:
- Này! Cậu có hiểu những gì tớ vừa nói không vậy?
Dĩ Đình từ nãy đến giờ tuy ngơ ngơ ngáo ngáo, nhưng thật ra bấy nhiêu câu chân tình đó đều đã được cô khắc cốt ghi tâm. Chẳng qua chỉ là vì niềm hạnh phúc đến quá bất chợt, khiến cô có phần lúng túng trong cách thể hiện. Nhưng dù sao thì, lòng cô cũng đã một phần nhẹ nhõm khi nhận thấy trong ánh mắt ấy là một sự chân thành tuyệt đối của đối phương.
Ngơ ngác hồi lâu, cô mới thấp giọng, chậm rãi lên tiếng:
- Tớ không...
Dĩ Đình còn chưa kịp nói hết câu, bỗng nhiên lãnh ngay vào gò má cái nhéo đau điếng từ nàng một cách vô tội vạ. Thật khiến cô giật thót cả tim.
- Giỡn với tớ hả? Nói đến vậy mà còn không hiểu? - Huyên Nhã tức tối gõ vào đầu cô trách mắng.
Có những thứ cảm xúc không phải cứ tùy tiện nói ra là dễ dàng. Mà chỉ những lúc dạt dào nhất mới có thể thốt lên trọn câu. Bây giờ bỗng chốc bị khiến cho cụt hứng một cách lãng xẹt, quả nhiên không xé xác cô ta ra có lẽ đã là may mắn.

- Tớ đâu có bảo là tớ không hiểu. - Dĩ Đình méo mặt, lí nhí thanh minh. Bị trách oan nên cái nhéo khi nãy chỉ khiến cô càng thấy đau hơn bao giờ hết.
- Tớ định bảo là tớ không trách cậu đâu. Cậu không cần phải giải thích nữa. Tớ tin những gì cậu nói là thật mà.
Dưới cái nắng gay gắt gần bốn mươi độ - cái nắng dường như có thể khiến bất kỳ ai nhễ nhại mồ hôi mà chẳng cần phải vận động quá sức, có nụ cười ngược nắng của ai đó bất giác khiến nơi ngực trái Dĩ Đình như hẫng đi một nhịp. Cũng chính là lần đầu tiên cô bị ai đó hớp hồn chỉ bằng một đường cong nhẹ nhàng nơi mép môi. Sao trông nó, thật bình yên và ngọt ngào quá đỗi.
Trở về thực tại, Thái Huyên Nhã lật đật gỡ xuống những mảnh giấy vàng bám dính trên khuôn mặt suốt từ nãy đến giờ. Cứ một mảnh được rút ra, cô lại cất lên một tiếng la oai oái vì keo dính quá chắc. Cảnh tượng này thật khiến Dĩ Đình không thể nhịn cười thêm nữa.
- Tự làm khổ mình chi vậy? - Vừa cười, cô vừa tiện tay lấy ra gói khăn ướt luôn được kề sẵn bên người. Vội vội vàng vàng đưa nó cho Huyên Nhã.
- Còn dính ít keo trên mặt, cậu lau đi.
Ngoài dự đoán, Huyên Nhã không đưa tay nhận lấy gói khăn, mà lại chườn mặt về phía trước, lém lỉnh trêu:
- Dính ở đâu? Lau giúp đi.
Vu Dĩ Đình bị tiểu thư bạo dạn này khiến cho rụt rè hơn hẳn. Bàn tay đen sạm này, trước đây cô chưa từng nghĩ sẽ đủ tư cách để chạm vào bất kỳ ai. Thế nên, tình huống hiện tại thật khiến tay cô run rẩy và nhút nhát đôi phần.
- Chỉ nhờ lau giúp thôi mà mặt đã đỏ bừng thế kia. - Thái Huyên Nhã đạt được kết quả như ý liền phá ra cười. Hai tay cưng nựng khuôn gò má ấy, vờn tới vờn lui như bỡn cợt, như chọc ghẹo.
Dĩ Đình bị đùa đến ngượng chín cả mặt, mảnh giấy trong lòng bàn tay gần như đang bị vò đến nhàu nát.
- Lau giúp đi. Tớ chẳng biết dính ở đâu. - Huyên Nhã tiếp tục ghẹo. Vươn dài cổ như phải buộc ai đó lau giúp nàng cho bằng được. Thú thật, việc chọc cho cậu ấy đỏ mặt chính là thú vui tao nhã mà nàng đây sẽ chẳng khi nào có thể chán ngán.
Lần đầu tiên mặt đối mặt ở một cách rất gần. Và cũng là lần đầu tiên Vu Dĩ Đình vứt bỏ cái nhát tính trong mình để giúp nàng lau đi vết nhơ trên khuôn gò má hồng hào kia.
Một thứ cảm giác như điện xẹt tức khắc chạy ngang trong người.
Đôi má ấy, sao quá đỗi mềm mại.
Khuôn mặt này, sao quá đỗi là hoàn hảo.
Chiếc mũi cao như tạc tượng, nhìn lướt qua lại tưởng như có nét lai tây xinh xắn.
Và rồi cặp mắt cười cong vút kia, trong giây phút như nuốt trọn hồn phách trong cô, thật khiến cô mê muội đến khó cưỡng.
Một ma lực vô hình nào đó đã hấp dẫn cô đến độ không tài nào có thể dứt dời.
Cô nhìn nàng, rất lâu, rất rất lâu. Như muốn sở hữu, như muốn nâng niu, như muốn thời gian ngưng đọng, để cô có thể nhìn ngắm nàng, lâu thêm chút nữa.
Người con gái này, quả thật rất khó để tìm được một khuyết điểm nào đó trên khuôn mặt. Phải chăng khi đã thích một ai đó, tự khắc trong mắt bạn, họ sẽ trở nên hoàn hảo một cách trọn vẹn?
Đang say trong vẻ đẹp ấy, thì bất chợt...
Lại một cái bẹo vào mặt khiến cô ngay lập tức bừng tỉnh.
- Biết tui đẹp rồi. Cũng không cần nhìn đến say mê như vậy đâu nha. - Thái Huyên Nhã đắc ý cười thành tiếng. Nụ cười giòn giã chan hoà giữa cái nắng mùa hạ chói chang. Hôm nay, lòng cô vui, vui đến lạ.
***
Trở về lớp, Sầm Uyên thật ra chính là tuýp người nói là làm. Nó đã tùy ý dọn sang bàn khác và quẳng vào mặt cô một cục lơ to tướng, bỏ mặc cô với hàng trăm lời xin lỗi đầy thành ý.
Sau cùng, Thái Huyên Nhã đành tạm thời cho nó một khoảng lặng. Khi nào cơn giận nguôi ngoai rồi sẽ lại tìm đến nhau để giải quyết.
Và cũng chính vì tiết học còn lại vắng mất đứa bạn cùng bàn. Vắng mất người có thể cùng cô vượt rào tất thảy những bộ môn nhàm chán. Cô chợt cảm thấy như thiếu đi một nửa linh hồn.
Dẫn đến tâm trí lơ đễnh, mí mắt sụp xuống lúc nào chẳng hay, cứ thế mặc nhiên cho giảng viên thao thao bất tuyệt trên bục giảng.
Có lẽ, nàng sẽ còn để hồn treo ngược cành cây nếu như không nhờ một vật gì đó từ đâu ném thẳng đến bàn học. Đến khi định thần lại mới kịp nhận ra đó là một mảnh giấy được vo tròn. Thoáng ngạc nhiên cũng như xen lẫn nét tò mò, nàng vội vã mở ra xem.
"Lo học đi. Cô để ý cậu từ đầu tiết đến giờ đấy LỚP TRƯỞNG. - Dĩ Đình."
Nhận được thư nhắc nhở của người ta, bỗng nhiên nàng thấy lòng mình vui như mở hội. Đồng thời cũng cảm thấy trò truyền thư lén lút này cũng khá là thú vị. Muốn giết thời gian, nàng lập tức hí hoáy đáp lại:
"Không có tâm trí học. Nhưng lại có tâm trí nghĩ đến bữa cơm do cậu nấu. Chiều nay tớ sang nhà cậu ăn cơm được không? Hứa hẹn nhiều lần rồi đấy nhé."
Đặt bút, nàng cũng vo vo thành viên tròn như người ta. Không chần chừ liền một phát ném sang dãy bàn bên ấy. Còn trầm trồ ngầm khen bản thân là một tay thiện xạ cừ khôi.
Không lâu sau đã liền nhận lại được thư hồi đáp:
"Uh. Chiều tớ đợi cậu trước cổng. Tớ sẽ chiêu đãi cậu một bữa thật ngon. Nhưng giờ thì lo học đi nhé. Đừng truyền thư qua lại nữa. Cô để ý rồi đấy."
Đọc thư mà Huyên Nhã gần như quên mất bản thân mình đang trong lớp học. Chốc chốc lại tít mắt cười khẽ.
"Đồ nhát gan! Tớ cứ thích truyền đấy thì sao? Hôm nay tớ chán quá, muốn giết thời gian một chút."
Nhưng bức thư lần này, còn chưa kịp gửi, đã bị một bóng người to lớn lấn át trước mặt khiến nàng có chút hốt hoảng, mồ hôi mồ kê tức khắc túa ra không ngừng. Hoá ra giảng viên đã đứng cạnh bàn học tự lúc nào.
- Tôi thấy lớp trưởng hôm nay mất tập trung lắm đấy. - Giọng cô trầm và nghiêm, không khí lớp học trong phút chốc im lặng như tờ.
Thái Huyên Nhã lúng túng đứng dậy. Tay nhanh nhẩu giấu đi những tấm thư nhỏ, nhét vội vào ngăn bàn. Nhưng hình như, mọi chuyện không hề qua mắt được cái nhìn sắc bén của giảng viên Trâm.
- Em với Dĩ Đình truyền thư qua lại tưởng tôi không biết sao mà giấu? - Vừa nói, chị vừa gom hết tất thảy những mảnh giấy tròn vo trong ngăn bàn, gói gọn vào lòng bàn tay.
Chất giọng vang vang của giảng viên Trâm gần như dẫy lên trong lớp học một tin chấn động. Tiếng xì xầm mỗi lúc một to đến độ không thể kiểm soát. Cùng hàng chục cặp mắt săm soi ngay tức khắc đổ dồn về phía nàng và Dĩ Đình.
Đâu đó bắt đầu có những cuộc bàn ra tán vào với những lời lẽ không mấy lọt tai.
- Nãy thằng Nam đưa tao xem hình tụi nó tao cũng chẳng mấy tin. Bây giờ thì tin rồi mày ơi.
- Tiếc quá hen. Con Nhã xinh vậy lại bị đồng tính.
- Tao không kì thị đồng tính đâu nhưng thấy cặp này bị chênh lệch sao đó.
- Tao thì thấy ghê ghê. Nghĩ đến phân cảnh tụi nó... là tao mắc ói. Giờ tan học.

Thay vì đi thẳng một mạch ra khỏi lớp, Huyên Nhã lại cố nán lại đôi phút để chờ đợi tên khờ chậm chạp kia. Cũng chẳng chút bận tâm đến chuyện vừa bị giảng viên nhắc nhở. Ngay lúc này, cả tâm trí nàng như chỉ bay theo bữa cơm chiều mà ai kia đã hẹn hứa.
Thế nhưng, hành vi thân mật này đã vô tình lọt vào tầm mắt của lũ bạn xung quanh. Không là những cái nhìn khiếm nhã thì cũng là những cái miệng bẩn và tanh của thiên hạ.
Mục Xuân - một trong số những kẻ đã luôn ganh tị với sự hoàn hảo vốn có của nàng, cứ mỗi khi có cơ hội liền ra sức dìm dập hoặc tìm cách đá đểu nhau, như thể đó dần trở thành một thói quen xấu xa mà không tài nào có thể sửa đổi.
Hôm nay, cũng chẳng phải ngoại lệ.
- Nhã đợi người yêu hả? - Mục Xuân vai xách cặp, lướt ngang mà không quên khúc khích vừa cười vừa hỏi.
Huyên Nhã gấp lại quyển vở, có chút nhíu mày khẽ, đẩy cao giọng thắc mắc:
- Người yêu?
Tiếng xầm xì dường như chỉ chờ đến lúc này để bùng phát. Mọi ánh nhìn đều dồn dập đổ về phía nàng và Vu Dĩ Đình.
Sau khi đã thành công lôi kéo được sự chú ý của mọi người, Mục Xuân vẫn tiếp tục:
- Thì... đó đó. - Cô ta nhướng nhướng mắt. Sau đó lấp lửng chỉ tay sang phía Dĩ Đình ngụ ý.
Đột nhiên lại trở thành nạn nhân của những cuộc bàn tán, bị kê lên chảo xào nấu bởi ba cái tin đồn vớ vẩn, kỳ thực trong lòng không dễ chịu chút nào.
Thế nhưng, giận và ghét vốn là chuyện của tâm. Thật chất, lí trí mới là điều có thể khẳng định đâu là một con người khôn ngoan.
Dẹp nốt quyển vở cuối cùng vào giỏ xách, nàng bỏ mặc Mục Xuân với câu hỏi không có lời đáp, phớt lờ tất thảy tiếng xầm xì xung quanh. Nàng vẫn là nàng, vẫn với phong thái ung dung tiến về phía tên đại ngốc kia. Khóe môi tươi tắn kéo lên một đường cong vun vút, thật nhẹ nhàng và triều mến.
- Dọn có vài quyển sách mà dọn mãi chẳng xong? Về được chưa đây? Tớ đói lắm rồi. - Huyên Nhã bĩu môi, tay yểu xìu xoa xoa cái bụng rỗng tuếch.
Tuy là bao nhiêu cái nhìn chằm chặp xung quanh cũng khiến Vu Dĩ Đình thật lòng khó chịu. Nhưng vì Thái Huyên Nhã đã tỏ vẻ làm ngơ, thì cô đây cũng sẽ răm rắp chiều theo mà hợp tác cùng nàng.
- Uh uh, xong ngay. - Dĩ Đình lật đật vơ mớ sách vở trên bàn, cho hết vào trong cặp rồi nhanh chóng kéo khóa.
- Mà này, chiều nay không có tiết học. Hay là... cho tớ ghé nhà cậu chơi luôn nhé? Đến tối khi nào cậu đi làm thì tớ về. - Nàng lay bả vai đối phương, khẽ chớp chớp cặp mắt ngây ngô biểu lộ sự thành khẩn, hay nói một cách chính xác hơn là cố tình dùng sắc để làm tan trái tim bé nhỏ của con người trước mắt.
Và vẫn thế, vẫn chỉ cần một chút đáng yêu toả ra từ nàng, thì Dĩ Đình đây ắt hẳn sẽ không tài nào có thể từ chối.
Sau khi nhất quyết, cứ ngỡ rằng đã có thể thuận lợi rời khỏi lớp. Nhưng nào ngờ đâu phía sau bóng lưng một cao một thấp ấy, Mục Xuân vẫn chẳng hề có ý định sẽ thả cho họ về nhà một cách bình yên.
Nhân lúc lớp còn đông rẫy người, khuôn miệng của nhỏ lập tức biến thành loa phát thanh, chính là cố tình nâng cao giọng để người người đều nghe, người người đều thấy.
- Hai người có cần phải lãng mạn đến vậy không? Còn mời nhau đến nhà dùng bữa nữa cơ đấy.
Thờ ơ và thản nhiên bỏ ngoài tai, chẳng nói chẳng rằng, Huyên Nhã bất ngờ nắm chặt cánh tay Dĩ Đình kéo đi một mạch. Chẳng qua chỉ là không muốn chôn chân nơi này quá lâu, chỉ sợ đến một lúc nào đó, cơn thịnh nộ không thể kiềm được mà nổ tung, mọi chuyện ắt sẽ càng thêm rắc rối.
***
Con phố Tôn Đản hiện lên với những vầng nắng trưa gắt gỏng. Người dân nơi này từ sớm đã khép lại cánh cửa và bắt đầu mặn nồng yên giấc trưa. Những tán cây thưa chẳng màng cớ sự, bất chấp dòng đời chảy trôi, chỉ nhất tâm đong đưa đều đều theo từng nhịp gió gọi.
Và đâu đó ở một góc bình yên giữa con ngỏ hẹp, có hai bóng người đổ dài dưới cái nắng đầu hạ, hối hả in lên mặt phố từng bước chân, từng tiếng cười giòn giã.
Từ lúc nào, khoảng cách giữa họ như ngày một gần thêm. Mối quan hệ cứ thế âm thầm phát triển, điều mà ngay cả chính họ cũng chưa kịp phát giác.
- Nhà cậu đây hả? Tớ cứ tưởng cậu ở trọ cơ. - Họ cùng dừng chân trước ngôi nhà mái ngói không tầng. Trông nhỏ nhỏ nhưng lại rất xinh.
Bên trong không gian có chút chật hẹp, nhưng lại không tạo cảm giác bí bách hay ngột ngạt cho khách ghé thăm. Trái lại, cách bày trí gọn gàng và ngăn nắp của nó lại mang đến cho khách sự thoáng đãng và dễ chịu.
Lại chẳng phải là lần đầu tiên được một ai đó mời đến nhà dùng bữa, nhưng thật tình chẳng hiểu vì sao nàng lại cảm thấy đặc biệt thích thú và vui vẻ đến lạ.
- Đây là nhà bác hai tớ. Đúng lúc bác có công tác bên Huế nên tớ ở tạm. Khi nào bác về thì tớ sẽ thuê trọ sau.
Vừa nói, Dĩ Đình vừa với tay bật quạt. Cây quạt tội nghiệp trông đã cũ đến tróc sơn, sức gió cũng yếu dần qua thời gian. Đừng nói là hai người, thật ra chỉ một người nó cũng không đủ để khiến người ta thấy mát mẻ.
Mặc cho bản thân mình cũng đang nhớp nháp mồ hôi, mỡ mã dính đầy trên lưng áo, Vu Dĩ Đình vẫn chu đáo nhường trọn cây quạt cho Huyên Nhã.
- Nhà có mỗi cây quạt, cậu nhường cho tớ rồi còn cậu thì sao hả đồ khờ? - Huyên Nhã phì cười thành tiếng, trách nhẹ nhàng một câu rồi tiện tay nhấn nút cho quạt xoay để cả hai cùng được mát.
Bảo nàng nhẫn tâm bỏ mặc con người kia cũng đang ròng ròng mồ hôi không ngừng, vốn dĩ là điều không thể.
***
Sau bếp, đôi tay thoăn thoắt và nhịp nhàng của Dĩ Đình trong việc thái thịt, lặt rau, xào nấu các thứ đã buộc tiểu thư nhà ta phải nhìn đến ngây mặt.
Chốc chốc nàng lại trầm trồ khen, chốc chốc biểu hiện lại như vô cùng thỏa mãn với hương thơm ngào ngạt đang lan tỏa khắp gian nhà. Nhìn nàng mà Dĩ Đình chỉ biết ngô nghê cười khẽ, có lúc còn phỉnh cả mũi vì được ai kia tấm tắc khen không ngớt. Khen như thể không còn lời nào hoa mỹ hơn để diễn tả trọn vẹn sự ngưỡng mộ ấy.
- Vậy mà hôm bữa có người dám bảo nhà chỉ toàn rau. Chỉ vì muốn từ chối tớ mà cậu nhẫn tâm nói dối vậy hả? - Huyên Nhã vừa nói, tay vừa giận lẫy chỉ chỉ vào đống thịt thơm lừng trên chảo.
Vu Dĩ Đình chẳng buồn giải thích, chỉ cười trừ qua loa, hồi sau lại chậm rãi chuyển sang chủ đề khác.
- Này cậu, chuyện tấm ảnh mà mọi người nhắc đến, cậu có biết gì không?
Nghe nhắc đến chuyện không vui, Huyên Nhã chỉ biết tặc lưỡi cho qua. Khẽ nhún vai, nàng tỏ ra thật bình thản để đáp lại:
- Tớ chả biết. Mà cũng chẳng quan tâm.
Lướt nhẹ đôi mắt sang phía nàng, trông thấy cặp mắt u buồn nhưng lại cố chấp giấu đi của đối phương, Dĩ Đình chợt cảm thấy lòng nặng nề biết nhường nào.
Cô từ trước đến nay đã quá quen với cuộc sống bị hắt hủi, bị chỉ trích. Hầu như mỗi ngày đến lớp đều chẳng có lấy một ngày yên ả. Không là bị chê bai về nước da đen khác biệt, thì cũng là bị khinh khi về những bộ trang phục cũ kỹ mà cô vác trên người. Thế nên cho dù bây giờ, miệng lưỡi thiên hạ có bẩn và tanh đến cách mấy, cô cũng thừa sức chịu đựng.
Nhưng, Huyên Nhã thì khác.
Cuộc sống của nàng trước đây là hoàn hảo, là cô nàng lớp trưởng mẫu mực mà hoa gặp hoa nở, người nhìn người khen.
Nhưng rồi đột nhiên, trong khoảnh khắc lại trở thành kẻ tệ hại bị đem ra mổ xẻ, bị đem ra săm soi bàn tán, vốn dĩ cái cảm giác ấy không hề dễ chịu.
Và dù cho là khó chịu đến cách mấy đi chăng nữa, nàng càng kiên quyết không lựa chọn việc than thở hay rầu rĩ để đối mặt. Thay vào đó lại càng tỏ ra mạnh mẽ hơn, bất cần và nhẫn nhịn hơn để vượt qua mọi chuyện một cách êm ả nhất. Trong mắt cô, nàng là một người con gái vô cùng mạnh mẽ.
- Cậu biết không, thật ra tớ rất nể cậu. - Dĩ Đình vẫn tiếp tục với công việc bếp núc đang dang dở.
Tuy là ánh mắt không hề nhìn thẳng vào đối phương, nhưng trong từng lời cậu ấy nói, Huyên Nhã đều cảm nhận rõ sự chân thành.
- Tại sao lại nể tớ?
- Cậu bình tĩnh trong mọi tình huống. Cậu đủ thông minh để biết chuyện gì nên và không nên làm.
Chất giọng cậu ấy trầm ấm, nhẹ nhàng, dường như chỉ trong một khắc đã có thể xoa dịu đi phần nào nỗi buồn phiền trong cô.
- Lúc nãy, họ chọc ghẹo cậu như vậy, cậu một chút tức giận cũng chẳng có. Chỉ thản nhiên bỏ ngoài tai, rồi thản nhiên đến bắt chuyện cùng tớ.
Huyên Nhã vẫn lẳng lặng lắng nghe. Và Dĩ Đình vẫn cứ thế tiếp tục ca thán.
- Tớ thấy cậu làm vậy thật sự oách chết đi được.
Huyên Nhã chớp nhẹ mí mắt, trong vô thức lại nhẹ nhàng nở nụ cười trên môi. Cái cách cậu ấy an ủi và quan tâm người khác, chẳng cần quá hoa mỹ hay phô trương, nhưng lại khiến đối phương cảm thấy thấm thía và mãi ghi nhớ.
"Tại sao cứ mỗi khi bên cạnh cậu, tớ đều thấy lòng mình bình yên đến thế..."
***
Sau một hồi lâu lục đục dưới bếp, cuối cùng thì bữa trưa muộn cũng sắp sửa được bày biện. Dĩ Đình phụ trách dọn món, Huyên Nhã phụ trách chuẩn bị bát, thìa và đũa.

Nhưng trong một giây vội vã lại đâm ra bất cẩn, Huyên Nhã vì cố với tay quá cao mà kéo theo cả những đồ vật trên kệ rơi lộp bộp xuống sàn nhà. Cũng may trong nhà chẳng có vật gì là đồ sứ quý giá nên không lo bể vỡ.
- Xin lỗi. Tớ sơ ý quá.
- Không sao. Có vỡ gì đâu mà. - Dĩ Đình vội vã chạy đến giúp một tay. Cùng nàng dọn lại đống bừa bộn ngổn ngang trên mặt sàn.
Trong lúc lật đật dọn dẹp, tay nàng lại vô tình chạm vào tay cô. Chỉ là một cái chạm tay lướt qua thật mềm mại và nhẹ nhàng như thế thôi, nhưng lại thừa sức khiến lòng cô như dẫy sóng.
Trông thấy biểu hiện bất động của đối phương, cũng như nhìn thấy rõ đôi gò má của ai đó đang không ngừng ửng hồng. Huyên Nhã bất giác lại cười lên thành tiếng.
Lắm lúc vu vơ cũng phải tự hỏi, chẳng hiểu tên khờ này rốt cuộc là từ hành tinh nào xuống đây? Người gì đâu mà nhút nhát đến độ chỉ một cái chạm tay đơn thuần cũng đâm ra sượng sùng. Nhưng cũng không thể phủ nhận, mỗi khi cậu ấy bối rối như thế lại trông rất đỗi đáng yêu.
Thừa cơ trêu một lúc, khi Dĩ Đình có ý định rụt tay lại thì nàng ra sức ghì chặt hơn, khiến cho Dĩ Đình vừa ngại lại vừa thắc mắc hành động kì quặc của cô ấy.
- Cậu... sao thế? - Vừa nói, Dĩ Đình vừa tìm cách tách bàn tay ấy ra.
Nàng ta khôn những không buông tha, mà còn nhanh nhẹn đan luôn cả những ngón tay của mình vào bàn tay đối phương. Trên môi gian manh cười lên một điệu ẩn ý.
- Cậu... cậu làm gì vậy? - Dĩ Đình không còn có thể kiểm soát nổi tiếng trống vỗ thình thịch nơi lòng ngực, dường như nó chỉ còn chờ đến dịp được vỡ tung.
- Muốn nắm tay cậu mãi như thế này, có được không? - Huyên Nhã chớp chớp đôi mắt.
- ....
Trong phút chốc, cả thế giới như ngưng đọng.
Ánh mắt của nàng, chính là luôn khiến tim cô tan chảy không lý do. Nó thật sự rất đẹp, và thanh khiết đến lạ lùng.
Một giây...
Rồi hai giây...
Và ba giây sau đó, Huyên Nhã cuối cùng cũng chịu thả tay cô ra, ngay lập tức bật cười thành tiếng.
- Ôi trời, chỉ là con gái chạm tay với nhau thôi mà đã thế. Sau này trai nó hôn chắc cậu ngất luôn ấy nhỉ?
Vu Dĩ Đình bị nàng cười cho một trận lại càng thêm xấu hổ. Liền vội vội vàng vàng dọn nốt số thìa còn lại, cặp giò líu ríu chạy vụt ra ngoài, suýt tí nữa là không còn đứng vững nữa rồi.
Nơi phía sau cô vẫn nghe loáng thoáng tiếng cười khúc khích của nàng.
***
Vừa bước ra khỏi gian bếp, Dĩ Đình bất ngờ chạm ngay mặt một vị khách không mời. Cũng may cô thắng lại kịp lúc, nếu không hẳn đã tông thẳng vào người ta.
Đó là Hứa Ôn Nhi, hàng xóm cạnh nhà kể từ ngày Vu Dĩ Đình chuyển đến. Nhỏ cũng là người đã không ngần ngại giúp đỡ cô trong mọi hoàn cảnh, là người duy nhất thấu hiểu sâu sắc nỗi lòng của một sinh viên xa quê, rằng họ khổ cực, rằng họ vất vả như thế nào khi một mình bươn chải trên đất khách.
Tính tình nhỏ rất tốt. Lại thích giúp đỡ người khác. Nên cứ hôm nào gia đình nấu món ngon, nhỏ đều lén lút giấu đi một phần dành riêng cho Dĩ Đình. Vì nhỏ biết, suốt cả năm qua trên Sài Thành, Dĩ Đình đã không có bữa cơm nào là trọn vẹn.
Vì Dĩ Đình từng bảo, chỉ khi nào bố mẹ xuống Sài Gòn ghé thăm, cô mới hào phóng chiêu đãi họ những món ngon nhất của thành thị nơi này. Còn cô, chỉ cần ngày qua ngày với mì gói, cải xanh thật chất cũng đã quá đủ cho tấm thân gầy gò này rồi. Số tiền còn lại cô sẽ dành dụm để đỡ đần phần nào tiền học phí, tiền nước, tiền điện, và còn vô vàn các thứ cần dùng đến tiền để chi tiêu.
Nhưng hôm nay, vừa bước vào đã trông thấy những món ăn nào là thịt, là trứng, là cá bày biện hào nhoáng trên mặt bàn, Ôn Nhi đã không kiềm nổi sự bất ngờ.
- Ơ. Hôm nay ba mẹ chị xuống thăm chị sao?
Trông thấy Ôn Nhi ghé nhà, trên tay con bé còn mang theo tô canh khoai mỡ thơm phức, Dĩ Đình biết ngay là nhỏ lại lén lút mang đồ ăn đến.
- Em cứ nhè lúc bố mẹ ngủ mà mang đồ đến cho chị thế này, có ngày cô bác phát hiện là toi cả chị lẫn em luôn đấy. - Dĩ Đình cười, cũng không quên nồng nhiệt đón tiếp Ôn Nhi vào dùng bữa.
- Ăn no chưa? Chưa thì ngồi lại ăn chung với hai người bọn chị.
Dĩ Đình quay lưng vào trong, định lấy thêm bát thì bị Ôn Nhi vội vã ngăn lại.
- Thôi thôi em ăn no rồi. Nhưng mà... hôm nay ba mẹ chị xuống Sài Gòn rồi à? Em cứ tưởng chị bảo tuần sau cơ?
Vu Dĩ Đình ra hiệu bảo Ôn Nhi nhỏ tiếng hơn. Cô vốn là chẳng muốn Huyên Nhã phải ái ngại khi biết được bữa ăn thịnh soạn này không phải ngày nào cũng được thưởng thức.
- Đừng nhắc gì đến chuyện ba mẹ chị nhé. Hôm nay nhà chị có khách, chị không muốn người ta khó xử. - Dĩ Đình nói nhỏ vừa đủ Ôn Nhi nghe thấy, nhân tiện kéo vai con bé ngồi xuống.
- Khách? Khách nào mà quý hóa đến thế chứ?
Cùng lúc đó, Huyên Nhã từ sau bếp bước ra cũng đã trả lời cho câu hỏi của Ôn Nhi.
Vừa trông thấy Huyên Nhã, con bé tức khắc trề môi:
- Nhìn tiểu thư thế. Hèn gì chị đối đãi đặc biệt khác.
Vu Dĩ Đình nhún mũi, hấp tấp nháy mắt ra hiệu bảo Ôn Nhi im lặng. Quay sang phía Huyên Nhã, cô ấp úng giới thiệu. Hình như dư âm cơn ngượng khi nãy còn vương lại chút ít. Gò má Dĩ Đình vẫn chưa hết hồng hào.
- Đây là... Ôn Nhi, hàng xóm của tớ. Con bé hiện đang học lớp mười.
Thái Huyên Nhã tính tình vốn thân thiện, lại hoà đồng hoạt bát. Không kịp để khoảng lặng nào xuất hiện giữa đôi bên, nàng nhanh nhẩu chủ động mở lời:
- Chào em. Chị là Huyên Nhã, bạn của Dĩ Đình. Em ăn cơm cùng không?
Thế nhưng từ ôn hoà, không khí lại đột nhiên trở nên căng thẳng khi Hứa Ôn Nhi trông có vẻ khó chịu, và tuyệt nhiên không chút hân hoan để đáp lại lời chào của đối phương.
Dĩ Đình khó xử gấp trăm lần, liền vội vàng chuyển ngay chủ đề:
- Thôi thôi. Ăn cơm đi, nguội cả rồi đấy.
Bị ép buộc, Hứa Ôn Nhi mới miễn cưỡng ngồi xuống.
Không biết vì sao con bé lại tỏ thái độ khó chịu với mình, nhưng Huyên Nhã cũng chẳng buồn để tâm, vẫn vui vẻ chủ động gấp món cho nhỏ.
Sau đó thì bắt đầu thoải mái ăn uống mà chẳng một chút khách sáo. Chính vì người bên cạnh là Dĩ Đình nên nàng cảm thấy đặc biệt thoải mái và tự nhiên. Căn bản là không cần phải tự gói mình trong sự cung kính giả tạo như thuở trước.
- Chà. Ngon quá. Kiểu này chắc phải ghé ăn chực thường xuyên mới được nhen. - Gấp miếng cá giòn rụm bỏ vào họng, nàng nhắm nghiền đôi mắt, tận tâm tận lòng mà thưởng thức bữa ăn đầu tiên được Vu Dĩ Đình chiêu đãi.
Thật lòng mà nói, tay nghề nấu nướng của Dĩ Đình, thật sự không khiếm khuyết nào có thể chê. Hệt như hương cơm gia đình mà nàng vẫn thường được ăn qua bàn tay ngọc ngà của mẹ.
Trong khi đó phía đối diện, Hứa Ôn Nhi lại có thái độ hoàn toàn khác. Không hoà nhã, không niềm nở, con bé liên tục nhăn mày không lí do. Sau cùng, chẳng biết vì sao mà lại đặt mạnh bát xuống bàn, buông một câu gần như có gai:
- Đâu phải của chùa đâu mà đến ăn chực hoài?
Lời con bé nói khiến Huyên Nhã bỗng chốc khựng tay. Vu Dĩ Đình đang ăn dở cũng bị con bé doạ đến hốt hoảng một phen. Khẽ buông đũa và cố nhai nốt miếng thịt, cô đại khái cười trừ một điệu.
- Nó... không có ý gì đâu. Nó lúc nào cũng thích đùa vậy mà. Khi nào cậu muốn cứ đến dùng bữa, tớ luôn đón tiếp. - Dĩ Đình lay nhẹ cánh tay của Huyên Nhã, ý bảo nàng cứ tiếp tục dùng món tự nhiên và đừng để tâm đến những gì con bé vừa nói.
Đồng thời không quên nhìn sang phía Ôn Nhi cắn môi ra hiệu, ý bảo con bé im lặng và cấm tuyệt nó thốt lên bất cứ điều gì cho đến cuối bữa cơm.
Nghĩ cũng thật chẳng hiểu, cớ vì sao hôm nay Ôn Nhi lại gắt gỏng và khó chịu hơn mọi ngày.
Im ắng được một lúc, cứ ngỡ mọi thứ đã ổn thoả, Dĩ Đình chốc chốc lại nhẹ nhõm thở ra một hơi. Cứ ngỡ rằng con bé sẽ ngoan ngoãn dùng hết bữa cơm hôm nay, nào ngờ đâu không lâu sau lại dở chứng, đột nhiên buông mạnh đũa xuống bàn, gằn giọng:
- Em thật sự nuốt không trôi luôn ấy! Những thứ này, chẳng phải chị nói là để dành cho...
- Ôn Nhi! - Không kịp để nó nói hết câu, Dĩ Đình vừa giận vừa khẩn trương buông tiếng cắt ngang.
Và đây có lẽ lần đầu tiên cô nặng giọng nạt nộ một ai đó. Khiến cho Huyên Nhã lẫn Ôn Nhi không hẹn mà đồng loạt giật thót mình, sự im lặng thoáng qua bỗng chốc bao trùm cả không gian, một sự im lặng căng thẳng đến nặng nề. Bữa cơm đầu tiên mà Huyên Nhã được thưởng thức từ bàn tay khéo léo của Dĩ Đình, nào ngờ đâu lại trở thành một khoảng lặng khó xử cho đôi bên.

Tiếng nạt đầy dứt khoát của cô cũng vô tình khiến Ôn Nhi giận tím mặt, con bé đùng đùng bỏ đi mà chẳng thèm ăn hết bát cơm còn nóng.
Vu Dĩ Đình không đuổi theo, cũng không lên tiếng níu gọi con bé quay đầu lại. Ngay lúc này, cô chỉ muốn trọn trọn vẹn vẹn ăn hết bữa cơm đầu tiên mà cô đã dành hết tâm huyết để mời nàng.
- Con bé giận rồi, tớ nghĩ... cậu nên sang đó nói chuyện? - Huyên Nhã dừng tay, trong suy nghĩ hình như nàng chính là người đã gây ra trận cãi vã này.
- Tớ sẽ dỗ nó sau. Cậu ăn đi, ăn nhiều lên. - Vu Dĩ Đình thờ ơ với cơn giận của Ôn Nhi và đặc biệt chăm chút cho vị khách quý bên cạnh.
Ít giây sau, bát cơm trên tay nàng bỗng chốc biến thành dốc núi đồ sộ, Dĩ Đình đã không ngừng gấp thức ăn vào đấy, cơm trắng cũng chẳng còn thấy đâu mà chỉ thấy toàn là thịt, cá với rau xanh. Thái Huyên Nhã miệng chữ o, mở tròn đôi mắt và bật lên một điệu cười thanh thoát.
- Này! Cậu ganh tị tớ xinh nên cố tình vỗ cho tớ béo đấy phải không?
Vu Dĩ Đình lúc này mới ái ngại dừng tay. Suy nghĩ của cô hiện tại chỉ là mong muốn nàng được no bụng hơn một chút thôi mà? Vì chẳng biết sau này, có còn cơ hội quý báu nào để chiêu đãi nàng một bữa cơm hào nhoáng như thế nữa hay không.
- Không! Tớ không có ý đó đâu! - Cô vội vã lắc lắc tay, nét mặt thoáng qua chút hốt hoảng và khuôn miệng không ngừng giải thích.
Nàng đang ăn, cũng phải che miệng bật cười lớn hơn.
- Con người cậu có cần lúc nào cũng nghiêm túc thế không hả? Tớ đùa thôi! - Huyên Nhã đẩy nhẹ vào bả vai ấy, nhân tiện thuận tay gấp đáp lại cho người ta vài miếng thịt cá.
Sau đó còn tiếp lời:
- Mà nãy tớ tự nhận mình xinh cũng chỉ là đùa thôi đó. Không có ý tự cao đâu. Không giải thích mất công tên đại ngốc như cậu lại hiểu lầm.
Vu Dĩ Đình ngượng nghịu gãi đầu, miệng lí nhí:
- Tớ... không nghĩ gì đâu. Cậu... cậu xinh thật mà.
Người được khen thì không chút phản ứng, còn người mở lời khen thì tự dưng lại nóng bừng đôi má.
- Cậu vừa nói gì cơ? - Có vẻ như không nghe rõ, nàng thản nhiên hỏi lại mà miệng vẫn không ngừng ăn. Bao nhiêu món ngon phơi bày trước mắt căn bản là không thể khiến nàng ngừng tay mà.
Bộ dạng Vu Dĩ Đình lại lúng túng như gà mắc tóc, phải cố gắng lắm mới đủ can đảm lặp lại lần hai:
- Tớ... nói... cậu... cậu xinh thật mà...
Bỗng nàng mím môi cười lén. Hóa ra chẳng phải là vì mê ăn đến mức bỏ quên lời đối phương vừa nói, mà là vì muốn được nghe người ta lặp lại nhiều lần lời khen ấy nên mới bày trò giả ngây như thế này.
- Cậu cứ lí nhí thế thì ai mà nghe được? Nói to hơn xem nào. - Nàng nhích gần cô hơn, cố ý vểnh tai lên cao.
Vu Dĩ Đình có cảm giác như nghe thấy tiếng thình thịch vỗ quanh đây, ngẫm nghĩ một lúc mới sực nhận ra đó lại chính là tiếng lòng nơi ngực trái của chính mình. Cứ mỗi khi ở cạnh nàng, cô cảm thấy cánh cửa trái tim như vừa đón chào thêm vô vàn muôn kiểu cảm xúc, những thứ cảm xúc vừa khác lạ mà lại vừa đặc biệt.
- Này! Tớ hỏi cậu vừa nói gì? Tớ nghe không rõ. - Nàng thúc vào cánh tay đang lơ là ấy, nhân tiện nhích gần thêm chút nữa.
Vu Dĩ Đình giật mình khẽ, mím chặt môi, và hít một hơi căng phồng nơi lòng ngực. Cô muốn mình phải thu hết dũng khí để khen nàng một câu cho ra hồn, và càng không muốn bản thân cứ mãi nhút nhát như thế này.
Ngập ngừng, Dĩ Đình cuối cùng đã quyết quay mặt nhìn thẳng vào đối phương, lặp lại lời khen ấm lòng ấy lần thứ ba. Lần này thì cô tuôn một lèo thật nhanh, từng chữ từng từ như vấp va vào nhau một cách thật ngọng nghịu, nhưng dù sao cũng rất đỗi hoàn mỹ.
- Tớ bảo cậu rất xinh!
Dứt lời, cô mới chợt phát hiện từ khi nào nàng đã ngồi sát cạnh bên, một cái quay mặt nhìn sang cũng vô tình khiến cả hai trán chạm trán, khoảng cách của họ gần nhau đến mức như có thể dùng thước để đo lường, dùng tai để nghe rõ nhịp tim đập đều từ đối phương.
Im lặng...
Cả hai dừng mắt nhìn nhau một thoáng thật lâu...
Nhưng chưa kịp quá đôi phút đã vội vàng tách nhau ra với nét bối rối hiện rõ. Không chỉ mỗi Dĩ Đình, mà cả Huyên Nhã lúc này cũng thật khó khăn để kiểm soát hơi thở của chính mình.
Cái nắng oi nắng ả của mùa hạ không hề buông tha, đôi má của họ vốn đã đỏ bừng vì cái chạm nhẹ ban nãy, giờ lại còn vô tư hừng hực rọi vào, chỉ tổ khiến nó càng thêm hồng hào hơn.
Phút ít ỏi còn lại của bữa trưa rơi vào một khoảng lặng...
***
Tối, trong khi Dĩ Đình còn đang quần quật nơi chỗ làm, thì trái lại nàng tiểu thư nhà ta lại có những giây phút thư thả bên gia đình.
Kể từ ngày chị Nghi về nước, hầu như bữa cơm nào cũng đều rôm rã và đầy ấp tiếng cười.
Chợt nhận ra có đôi khi, hạnh phúc gia đình không nhất thiết cứ phải đo đếm bằng việc đủ cha đủ mẹ đủ người thân, mà chỉ đơn thuần là đủ yêu thương, đủ gắn bó và đủ hoà thuận thì đã là đong đầy.
Thế nhưng cũng chẳng thể phủ nhận những phút giây vui vẻ thường sẽ khiến ta có cảm giác chóng tàn. Đứng trên tầng thượng, lướt mắt nhìn thoáng qua con phố đã thưa dần bóng xe, chợt giận mình nhận ra trời từ lúc nào cũng đã trở khuya rồi.
- Baby, sao không ngủ mà lại đứng trên đây một mình? - Lôi Huyệt Nghi, tên thường gọi của chị là Alex, trông thấy bóng lưng u sầu của cô em họ, nhân tiện đang nhâm nhi ít bia nên Alex cũng thiện chí tạt ngang tầng thượng hỏi thăm.
Hai chị em cũng đã lâu không đứng cạnh nhau mà trò chuyện như thế này. Thời gian, đúng là thật có sức tàn phá mọi mối quan hệ. Không đếm không kể, mới đó mà đã hơn mười năm...
- Em chưa ngủ được. Chị cũng chưa ngủ sao?

- Nốc hết lon này chị mới ngủ được. - Alex cười, tay huơ huơ lon bia ra trước mặt.
- Uống bia nhiều quá không tốt đâu chị.
Alex cười trừ, xua tay tỏ ý chẳng bận tâm lắm. Kỳ thực một lon đối với cô mà nói cũng chẳng nhầm nhò vào đâu.
- Được rồi. Giờ thì cho chị biết em đang buồn gì nào? Chị cũng buồn khi thấy em buồn đấy.
Chẳng qua chỉ là vì cứ mãi suy nghĩ đến vụ lùm xùm trong lớp ban sáng. Nhưng cô lại chẳng có ý định sẽ giải bày với một ai trước khi tự tay chấm dứt và giải quyết mọi thứ. Cô không muốn bất kỳ ai phải lo lắng cho những chuyện vớ vẩn mà cô đã và đang phải đón đầu, đặc biệt là gia đình, là những người thân xung quanh.
- Cảnh nào cảnh chẳng đeo sầu. Cảnh buồn người có vui đâu bao giờ? - Huyên Nhã nhún vai đáp lời với thái độ thiếu nghiêm túc, pha chút nô đùa.
Nàng dùng đoạn trích thơ Truyện Kiều của Nguyễn Du để đối đáp, lại còn lém lỉnh đổi ngược vế thơ để "đổ lỗi" vì cảnh buồn nên nàng mới đâm ra buồn theo.
Nhạy bén nhìn thấu con bé hình như chẳng có ý muốn nói ra, vì phép lịch sự nên Alex cũng không muốn tiếp tục gượng ép.
- Thế thôi chúng ta nói về chuyện khác. Chuyện... tình cảm chẳng hạn?
Huyên Nhã thoáng bất ngờ, chẳng hiểu cớ vì sao đột nhiên chị Nghi lại dò hỏi đến chuyện tình cảm của cô? Khẽ nhún vai, nàng cười trừ rồi đại khái đáp lại:
- Chuyện tình cảm? Em chưa yêu ai cả, nên cũng chẳng có gì để nói.
Alex từ cái nheo mắt rà xét, lại chuyển sang cái nhìn triều mến và ôn nhu hơn. Cô khẽ cười, rồi lại quay sang phía Huyên Nhã cất lên chất giọng trầm đầy chững chạc:
- Bao nhiêu tên theo đuổi, vẫn không một ai khiến em rung động sao?
"Rung động"? Huyên Nhã hơi khựng lại, vẻ mặt đăm chiêu tự khắc hiện rõ hơn theo từng đường nét chau lại của hàng lông mày, đan theo trong đấy là những dòng suy nghĩ mơ hồ. Tại sao khi nhắc đến chuyện tình cảm, người đầu tiên xuất hiện trong tâm trí không phải là những chàng trai đã từng theo đuổi nàng, mà lại là một người con gái...
- Suy nghĩ lâu như vậy, chắc là đã có người khiến em rung động? - Alex dường như rất tò mò câu trả lời của nàng ta, liền khẩn trương thúc vào cánh tay ấy.

Bị lay sực tỉnh, Huyên Nhã khẽ nảy mình rồi ngơ nghệch quay sang phía Alex cười khì.
- Em cũng chẳng rõ nữa. Chị à, dạo gần đây em có cảm giác là lạ khi ở cạnh một người...
Alex đang khuỵu chân cũng lập tức đứng thẳng người, tỏ ra rất có nhã hứng nghe tiếp câu trả lời.
- Vậy sao? Cụ thể như thế nào?
Huyên Nhã ngập ngừng một thoáng, sau đó lại uyển chuyển buông lời:
- Chỉ là, khi ở cạnh người ấy, em cảm thấy lòng mình thật bình yên. Chỉ là khi vô tình hay cố ý chạm vào bàn tay ấy, em đều thấy ấm áp đến lạ lùng. Chỉ là khi vô tình mặt đối mặt với người ta ở một khoảng cách rất gần, em lại thấy tim mình như loạn nhịp. Như vậy, có được cho là đã rung động rồi hay không?
Thái Huyên Nhã kề tay lên lan can, chân thành bộc bạch tất thảy những thứ cảm xúc mà ngay cả chính bản thân cô còn chưa kịp nắm bắt. Ánh mắt sáo rỗng như đang cố tìm kiếm và gượng mình đuổi theo những điều thiết thực nhất, lắm lúc trông nó thật thiết tha, lắm lúc lại trở về với dáng vẻ mơ hồ khó diễn tả.
- Như vậy, liệu có phải là đã rung động rồi không hở chị? - Huyên Nhã rầu rượi lặp lại một lần.
Nhưng Alex lại không trả lời...
- Chị! - Chờ đợi quá lâu mà vẫn không thấy chị có phản ứng gì, Huyên Nhã mới thắc mắc quay mặt nhìn sang.
Alex vẫn đứng đấy, tay cầm lon bia đã rỗng và nhẹ hẫng dần, mắt thì nhắm lại như toát ra muôn vàn tia mệt nhoài. Nàng bỗng nhiên không nhịn được bèn bật cười thành tiếng.
- Chị Nghi!!! - Lay nhẹ cánh tay Alex, nhưng nàng vẫn không thể ngăn bản thân ngừng cười.
Lúc này, Alex mới khẽ bừng tỉnh. Bả vai có chút nảy lên tỏ ý như vừa thoát khỏi một giấc ngủ dài. Nhìn sang bên cạnh, trông thấy Huyên Nhã cứ tít lại đôi mắt buông tiếng cười không ngớt, cô bất ngờ khõ nhẹ vào đầu con bé.
- Cười gì? Chưa thấy ai ngủ đứng bao giờ sao? Biết mấy giờ rồi không cô nương? - Alex gõ gõ ngón tay lên mặt đồng hồ, che miệng ngáp một hơi rõ dài kèm theo cái vươn vai uể oải. Thì ra đã quá một giờ sáng, chả trách sao nàng lại cảm thấy gió lùa vào tai càng lúc càng se lạnh.
Huyên Nhã túm môi, vẫn tiếp tục cười như cố tình trêu ngươi bà chị đáng yêu trước mắt.
- Thôi, tạm thả chị về chuồng. Ngày mai lại hành chị tiếp.
- Rồi rồi, cùng ngủ nhé? Ngủ ngon darling. - Alex vẫy tay chào, không quên tình tứ đá mắt một cái.
- Chị yêu ngủ ngon. - Huyên Nhã cũng điềm nhiên đáp lại bằng chiếc hôn gió kèm theo khóe môi cười ngọt ngào.
Phía sau đó, Alex vẫn triều mến dõi theo bóng nàng khuất dần sau cánh cửa tầng thượng, cùng một chút buồn vu vơ vương lại nơi đáy mắt.
"Em à, vậy khi ở bên chị, em có rung động như thế không? Còn chị thì có..."
***
Hôm nay Dĩ Đình đến trường sớm hơn thường lệ. Chẳng qua là vì Huyên Nhã từng nói rất yêu món cơm đùi gà của dì Tư nơi căn tin trường, nhưng lại thường xuyên bị vét sạch với tốc độ nhanh như tia chớp vì quầy quá đông khách, nên Dĩ Đình đã cố tình đến sớm để giành trước một phần cho nàng, mặc dù với số tiền đó cô có thể dùng để mua đến vài bữa sáng bình dân cho riêng cô.
Dừng chân trước cánh cửa phòng học quen thuộc, Dĩ Đình có ý định sẽ bỏ phần cơm vào ngăn bàn của nàng kèm theo một tờ giấy dán đề tên. Nhưng mọi ý định còn chưa kịp thực hiện thì đã vội vã bị dập tắt.
Bước chân lập tức khựng lại khi phát hiện bóng lưng vạm vỡ của Tổng Khang Nam đang lục đục cạnh bàn của Huyên Nhã - chàng trai mà trước đây đã từng một mực theo đuổi nàng nhưng vì bị từ chối nhiều lần nên đâm ra nản chí.
Sẽ chẳng có gì khiến cô phẫn nộ nếu như không trông thấy hắn đang nguệch ngoạc vẽ bậy lên bàn của nàng bằng chiếc bút xóa trắng toát. Trên đấy còn đính kèm theo một tấm ảnh cỡ trung, nhìn thoáng qua, cô trông thấy bóng dáng của chính mình trên tấm ảnh. 

 Này! Làm gì đấy! - Vu Dĩ Đình lao như tên bắn về phía Tổng Khang Nam, bằng cả tấm thân gầy gò của mình cùng một chút cường tráng nơi cổ tay, cô cố hết sức gạt phăng cậu ra.
Tổng Khang Nam bị bất ngờ, chiếc bút xóa cả điện thoại trên tay liền lộp bộp rơi xuống, bị Dĩ Đình thúc một phen mạnh như búa bổ vào lòng ngực, cậu ngay tức khắc đâm ra loạng choạng. Và suýt tí nữa thì va hẳn đầu vào cạnh bàn nhọn hoắt gần đó.
- Mày... - Cậu đay đáy nghiến răng như thể muốn vồ vập lấy con người trước mắt.
Nhưng thật chất đó chỉ là "như thể", và điều cậu làm tiếp theo đó là co giò cao chạy xa bay, trong một thoáng đã mất hút đằng sau dãy hành lang dài, không quên ngoái đầu đe doạ một câu:
- May cho mày đấy, hôm nay tao không muốn đôi co với mày!
Mặc kệ hắn, Vu Dĩ Đình vội nhìn lướt qua mặt bàn, những con chữ xiên xẹo đan lấy nhau trông không chút vừa mắt. Nào là "tôi yêu VDĐ", nào là "tôi đồng tính", hay thậm chí là một lời hô hào "hãy ủng hộ chúng tôi", và bên cạnh đó, còn dán lên một tấm ảnh rõ nét.
Tấm ảnh ấy ghi lại khoảnh khắc cô giúp Huyên Nhã lau đi vết bẩn trên khuôn mặt tại sân bóng của trường hôm ấy. Cô vẫn nhớ như in đó là lần đầu tiên nàng chủ động đến cạnh để làm lành và giải quyết mọi hiểu lầm. Cũng là lần cô nhận ra nơi ngực trái bắt đầu dẫy lên thứ cảm xúc không tên. Thứ cảm xúc mà cô đây cho đến tận bây giờ cũng không tài nào có thể lí giải.
- Cậu ta làm vậy để làm gì chứ? - Nhăn mặt, Dĩ Đình tự ngẫm rồi vội vã lấy ra trong cặp cây thước sắt, chỉ mong có thể nhanh chóng tẩy sạch mọi thứ trước khi Huyên Nhã vào lớp.
Bước chân khẽ nhích thì vô tình giẫm phải phần cơm mà cô cứ ngỡ là còn nguyên vẹn. Nó rơi xuống sàn từ lúc cô va chạm với Tổng Khang Nam. Nắp hộp bị bung ra và dường như chỉ còn sót lại một nửa phần ăn lác đác dưới đáy. Chiếc đùi gà thơm lừng đành ngậm ngùi phải vứt bỏ vì đã bẩn. Thế là đi tong bữa sáng đầu tiên mà cô đã có lòng mua cho Huyên Nhã, một phần vừa cảm thấy phung phí, phần khác lại vừa cảm thấy một nỗi buồn rũ rượi đan xen.
Thở hắt một hơi nặng lòng, cô lúi cúi dọn dẹp và nhặt lên bãi cơm không còn ăn được, cùng lúc đó lại chợt phát hiện ra chiếc điện thoại đang nằm lăn lóc ngay góc chân bàn. Hóa ra Tổng Khang Nam vì nhanh chân chạy mất mà để quên thứ vật dụng giá trị bị rơi khi nãy. Thật ra cô cũng chẳng màng để tâm nếu như trên màn hình không trùng hợp hiện lên một tin nhắn gửi đến từ Sầm Uyên.
"Chuyện tao nhờ mày đã làm xong chưa? Viết xong rồi thì xuống căn tin trường tao đợi. Nhớ là đừng để ai trông thấy đấy! Sau lần này, tao dám cá con Nhã sẽ tách ngay con Đen ra thôi. :)"
Buông điện thoại, Dĩ Đình khẽ nhíu mày cùng một chút không ngờ hiện trên đôi mắt mở to:
- Là Sầm Uyên khơi mào trò này sao?
Còn đang bàng hoàng không hết, thì từ phía cửa đã bắt đầu xuất hiện nhiều bóng người cao thấp lần lượt bước vào. Họ thong thả vai xách giỏ, miệng luyên thuyên vừa cười lại vừa nói, nhưng chiếc bàn nguệch đầy vết vẽ của nàng lớp trưởng mẫu mực thường ngày đã ngay lập tức thu hút toàn bộ ánh nhìn xung quanh.
- Này, lại đây xem nè, VDĐ có phải viết tắt cho chữ Vu Dĩ Đình không?
- Chứ còn gì nữa, có cả ảnh này còn hỏi.
- Ôi Thái Huyên Nhã của tao, xinh đẹp giỏi giang nào ngờ đâu lại bị les.
- Tấm ảnh này hôm qua share tràn làn trên facebook đấy, tao cũng thấy mà. Đến phát tởm hai con ô môi này.
- Ê Đen, này là mày tự ghi lên bàn người ta để khẳng định chủ quyền đó hả?
- Ôi cần gì nhọc công thế cậu ơi? Ai thèm giành giật con ô môi với mày đâu nào?
Vu Dĩ Đình lập tức bị bao vây bởi hàng chục con ngươi mang vẻ khinh khi miệt thị, bởi những câu từ khiếm nhã vốn dĩ không thể bỏ ngoài tai. Lớp học đông dần và đông dần, chiếc bàn trong một giây đã chật ních lối đi, và nó gần như đã trở thành tâm điểm duy nhất cho buổi sáng hôm nay.
Mục Xuân - kẻ đố kị lại xuất hiện với nụ cười hàm ý sâu xa quen thuộc. Cô nhếch môi, đầu lắc nhẹ kèm theo vài cái tặc lưỡi xuýt xoa:
- Mợ ơi, nghe đâu đồng tính cũng có thể di truyền đấy mọi người. Có thể ba mẹ chúng nó trước đó cũng thế nên mới sanh ra hai con quái thai.
Dĩ Đình đứng im bất động, khối óc có vẻ như sắp sửa nổ tung. Đã từng nghĩ bản thân sẽ đủ cứng rắn để thờ ơ với mọi thứ, bình thản với dư luận và miệng đời. Đã từng nghĩ bản thân đang dần chai sạn với sự hắt hủi và thị phi xung quanh, nhưng tại sao hôm nay trong lòng lại có cảm giác muốn vỡ òa trong gang tấc. Khó chịu đến cùng cực, cơn giận dường như lên đến đỉnh điểm, nhưng không phải vì giận cho cô, mà là giận thay cho Huyên Nhã. Cô có thể đối mặt với hàng trăm lời xấu xa, nhưng tuyệt nhiên không thể để nàng bị vạ lây cũng như cùng cô gánh chịu lấy nó.
Những ngón tay co lại dần, sau cùng, một tiếng đập bàn hăng tiết phát ra từ đôi bàn tay đen đúa mà trước đây, cô từng nghĩ rằng sẽ chẳng bao giờ cả gan động chạm đến một ai.
- Vừa nói gì? Cậu vừa nói gì đấy? - Vu Dĩ Đình đẩy vai Mục Xuân khiến cô ta bất ngờ suýt té ngửa, dưới bao cặp mắt tròn vo và cái mồm ngoác to của mọi người. Hôm nay, Dĩ Đình nhút nhát vô cảm của thường ngày đã biết nổi cơn giận.
- Tao nói mày với con lớp trưởng mông lép Thái Huyên Nhã là hai con quái thai đấy. Sao? Ngon động vào tao xem nào? - Mục Xuân nghênh mặt, cái nghênh mặt láo lếu đầy vẻ khiêu khích đó thật khiến Dĩ Đình không thể nhẫn nhịn thêm.
- Cậu còn nói nữa tôi không khách sáo với cậu! - Dĩ Đình quát lên một tiếng, thật rõ và thật hăng, trừng mắt, tay chỉ thẳng vào đứa con gái xấu tính xấu nết ấy.
Nhưng sau đó, chỉ trong nửa giây tích tắc thì cánh tay ấy đã bị Mục Xuân hất ra, đồng thời cô nàng còn nhanh như chớp tát vào gò má ấy một cái bạt tay vô tội vạ. Cái mồm oang oang cất giọng chua ngoa đến khó nghe.
- Mày nghĩ mày là ai mà dám chỉ mặt tao kiểu đó?
Vết tay to lớn in rõ trên khuôn mặt, nhưng Dĩ Đình lại chẳng biết phải phản kháng như thế nào. Chỉ biết cắn môi ấm ức hứng trọn cái tát đau thấu xương từ con người ngang tàn ấy.
Và rồi sau đó, bầu không khí nặng nề đột nhiên bị phá vỡ bởi sự xuất hiện của một người tựa như đấng cứu nguy.
- Vậy mày nghĩ mày là ai mà có quyền đánh người ta kiểu đấy?
Thái Huyên Nhã cao lãnh sải bước tiến đến, người ngoài cuộc biết điều lập tức nhích chân dạt hẳn sang hai phía để nhường đường cho nàng.
Mục Xuân khẽ nhếch mép, tay vòng trước ngực tỏ ý chẳng thiết phải khép nép hay e sợ. Cô phủi phủi hai tay, hừ nhẹ rồi nhún chân đáp:
- Đánh nó còn bẩn cả tay tao đấy chứ.
Nhưng chỉ vừa kịp dứt lời thì một tiếng "chát" như xé lòng vang lên lần hai.
Nhưng lần này, nạn nhân không còn là Dĩ Đình, là Huyên Nhã đã vung tay in lên gò má Mục Xuân năm ngón tay đỏ lựng, dưới cái nhìn thoảng thốt và đôi mắt mở to của cô ta cũng như của tất cả mọi người.
- Tao thay Dĩ Đình trả lại cho mày đấy!
Giận đến trừng mắt, Mục Xuân như điên như dại có ý định lao đến nắm lấy tóc đối phương và bắt đầu cuộc ẩu đả. Tuy nhiên, cánh tay chỉ vừa kịp giơ lên nửa vời đã bị Huyên Nhã nắm chặt không còn đường cử động.
- Nếu dễ bị hiếp đáp đến vậy thì tao đã không được bầu làm lớp trưởng. - Khoé môi nhếch khẽ một nụ cười khinh khi, nàng gắng sức hất mạnh khiến cô ta không trụ vững liền lăn đùng xuống mặt đất.
Rất nhanh sau đó, dường như chỉ trong tích tắc, nàng đã nắm tay Dĩ Đình kéo đi một mạch rời khỏi nơi hiện trường náo loạn lúc bấy giờ.
***
Trên tầng thượng của trường.
Nơi có gió, có mây, có cây, có bầu trời to và cao vời vợi. Có cả hai bóng người đang thi nhau thở dài như muốn trút ra hết tất thảy những âu lo ngày qua.
- Có đau lắm không? Sao lại hiền đến vậy chứ? Người ta đánh không biết phản kháng sao?
Huyên Nhã đưa tay rờ nhẹ lên một bên gò má đỏ lựng của Dĩ Đình. Hình như nàng cảm nhận rõ nơi ngực trái có chút xót xa. Cậu ấy đau một thì lòng nàng đây âm ỉ gấp mười.
Đau có đau, rát cũng có rát, nhưng mọi thứ cũng chẳng khiến Dĩ Đình thiết phải bận tâm. Vì ngay lúc này, hơn hết, điều cô lo lắng chính là tâm trạng bất ổn của nàng. Cô đã nhìn thấu một nỗi buồn lênh đênh đằng sau cặp mắt không còn tinh anh đó.
- Tớ không sao. Nhưng mà... sắp vào tiết rồi, lớp trưởng hôm nay định trốn tiết sao? - Dĩ Đình pha trò, dùng ngón tay khều nhẹ vào vai nàng ngụ ý nhắc nhở.
Nàng khẽ mỉm môi cười. Nếu là một ai đó khác, đây hẳn là một nụ cười rất đỗi bình thường. Nhưng nếu là Dĩ Đình, thì sự gượng gạo cũng như bao cảm xúc không tên đều như được cô bắt thóp ngay trong một chốc.
- Bàn học bị vẽ bậy đến thế, sao còn tâm trí mà học nữa cậu. Xem như lớp trưởng lần đầu tiên không gương mẫu vậy.

- Thế thì... xem như đây cũng là lần bỏ tiết đầu tiên của Dĩ Đình vậy.
Lời đáp không cần chần chừ của đối phương khiến nàng phải vội nhìn sang, nụ cười trên môi liền như nhẹ nhàng và êm đềm hơn nhường nào.
- Cám ơn cậu. Thật ra tớ ổn mà. Cậu không cần vì tớ mà bỏ tiết đâu. Tớ biết cậu rất coi trọng việc học. Cậu lên lớp đi.
Dĩ Đình lặng người một lúc lâu, hồi sau lại khẽ lắc nhẹ mái đầu, nhỏ giọng, cô ôn hoà đáp lại:
- Không gì quan trọng hơn một Thái Huyên Nhã đang buồn.
Đôi mắt nàng có vẻ long lanh hơn. Hoà vào hai viên ngọc châu ấy là những tia triều mến đan xen sự xúc động. Trải qua mười chín năm cuộc đời với bao thăng trầm buồn vui, nàng chưa bao giờ cảm nhận được hơi ấm từ một ai cho đến khi có sự xuất hiện của một người. Một người không đặc biệt về ngoại hình nhưng lại khiến tim này rung động vì nhân cách. Tưởng chừng như cõi lòng nàng vốn luôn là tảng băng ngàn năm không tan, trong một phút lại bỗng trở thành thớ nước lõng lẽo chảy đều nơi khoé mắt.
"Nỗi buồn nào rồi cũng chỉ tựa như mây khói, chóng đến và chóng tan, vì bên cạnh tớ, luôn có cậu..."
- Sao... sao cậu lại khóc? - Dĩ Đình hơi hốt hoảng, so với mọi việc thì việc dỗ dành lấy một con người mít ướt còn khó khăn hơn cả việc leo núi trăm cây. Tay chân lại bỗng nhiên trở nên lúng túng như mọi ngày.
Nàng vẫn cười, tay vội vã quệt đi giọt nước trên mí mắt. Bằng chất giọng loáng thoáng chút nghẹn ngào, nàng chỉ nhẹ nhàng đáp lại:
- Chỉ là... hơi xúc động. Mà tớ muốn nghe lại câu nói ấy.
- Hả? Câu nói nào?
- Điều gì quan trọng nhất? - Vén khẽ lọn tóc, nàng đưa tay ôm trọn vành tai như thể rất mong ngóng nghe lại lời ngọt ngào vô tình từ ai đó.
Dĩ Đình "à" nhẹ một tiếng như ngộ ra ý đối phương. Liền thuận theo nàng mà lặp lại một lần. Ánh mắt cô ngượng nghịu hướng ra khoảng hư vô phía trước.
- Không điều gì... quan trọng hơn một Thái Huyên Nhã đang buồn.
Chẳng biết là vì tiết trời gắt gao, hay là vì thẹn thùng, gò má của cả hai không hẹn mà cùng ửng đỏ.
- Tớ muốn cậu nói lớn hơn cơ. Muốn cả thế giới đều biết. - Nàng huơ tay thành một vòng tròn lớn, tiếp tục làm khó tên đại ngốc ấm áp kia bằng cái môi phụng phịu.
Dĩ Đình cũng chẳng để nàng phải cầu khẩn hay van xin. Liền vận sức hét lớn:
- Không điều gì quan trọng hơn một Thái Huyên Nhã đang buồn!!!!!!!
Tiếng hét vang xa, chan hoà cùng tiếng cười khúc khích của một người vì được chiều chuộng nên đã đặc biệt thoả mãn.
Nàng cười tươi roi rói, liền học theo Dĩ Đình quay phắt sang khoảng không tiếp nối với bầu trời kia, dùng hết sức bình sinh hét lên:
- Vu Dĩ Đình!!!! Không được nói suông đâu đấy!!!!!
Tiếng hét tranh nhau vọng khắp tầng thượng. Vọng khắp thế giới thu nhỏ ngay dưới tầm mắt của mỗi người. Hãy để nó theo chiều gió mùa hạ mà cuốn đi cả những u buồn trong tâm trí. Để nó giải phóng sự mệt nhoài quẩn quanh và chầm chậm mang đến một làn gió mới để thay thế sự ủ dột đang hiện hữu. Một chút gì đó thật sảng khoái, thật thoải mái, và thật nhẹ hẫng.
***
Sau buổi trốn tiết bình yên trên tầng thượng, Dĩ Đình lại được cùng nàng loanh quanh khắp các nẻo lớn nhỏ. Đôi chân thường ngày chỉ cần đi đi lại lại vài ba phút đã thấm mệt, hôm nay có người sánh vai cạnh bên liền có cảm giác đặc biệt khác hẳn. Những cơn gió mùa hạ cũng bớt đi phần nào sự gắt gỏng, bỗng chốc trở nên ấm áp và hiền hòa hơn.
- Không biết xảy ra chuyện như vậy, Sầm Uyên có chủ động làm lành và an ủi tớ không cậu nhỉ? - Huyên Nhã khẽ nghiêng đầu, buông một câu hỏi mông lung mà chính nàng cũng tự hiểu sẽ chẳng có câu trả lời.
Nghe nhắc đến Sầm Uyên, câu chuyện ban sáng lại đổ về trong suy nghĩ. Hàng lông mày Dĩ Đình có chút nhăn lại đầy vẻ trầm tư, bước chân chốc chốc lại dừng, chốc chốc lại nhanh hơn tựa như đang lưỡng lự để đưa ra một quyết định. Nếu như nàng biết mọi chuyện xảy ra đều liên quan đến Sầm Uyên, liệu nàng có còn đứng vững nữa hay không?
- Thật ra... - Cô mở lời, lấp lửng và ngập ngừng một thoáng thật lâu.
Đến sau cùng khi đã quyết định được điều định nói thì lại bị Huyên Nhã cướp mất lời:
- Thôi, bỏ đi. Mà này, cái gì trong túi cậu sắp rơi ra rồi kìa.
Trông thấy một thứ gì đó được vo tròn, ngóc lên khỏi túi của Dĩ Đình tưởng chừng như chỉ cần di chuyển thêm một bước nữa sẽ lập tức rơi xuống, nàng mới tỏ ý nhắc nhở.
Nhưng sẽ chẳng gì khiến nàng tò mò hay hoài nghi nếu Dĩ Đình không tỏ thái độ giật nảy và hấp ta hấp tấp giấu nó đi. Liền ngay sau đó, cặp mắt trong trẻo của nàng đã nheo lại và miết thành đường dài.
- Cái gì đấy? Trông cậu hốt hoảng nhỉ? Giấu gì tớ sao?
Dĩ Đình nguầy nguậy lắc đầu.
- Không. Không có gì.
Càng lúng túng, càng cúi gầm mặt, càng huơ tay lắc lắc thì nàng càng thêm thắc mắc và nhất quyết không chịu buông tha. Tên đại ngốc này, khả năng nói dối và đánh lừa người khác quả là chỉ dừng lại ở mức cực tệ.
- Cậu xem kìa! Con gì bự tổ chảng. - Huyên Nhã chỉ tay lên bầu trời, và tên khờ ấy cũng theo đó mà đưa mắt dõi lên.
Trong một giây lơ đà, thứ đồ vật bí ẩn kia đã bị nàng giật lấy và tức khắc nằm gọn trong lòng bàn tay. Cái bẫy nhỏ bị sập một cách thật hoàn hảo.
- Ơ cậu... - Đến khi kịp phát hiện ra mình bị lừa đã là quá muộn.
Huyên Nhã lém lỉnh lè lưỡi trêu một cái cho bỏ ghét vì tội dám giấu giếm nàng. Sau đó liền lật đật mở ra xem.
Hoá ra đó là tấm ảnh của nàng và Dĩ Đình ngay giữa sân bóng đầy nắng của trường, câu chuyện hôm ấy lại ùa về tựa như những thước phim đẹp nhất. Nghĩ đến, trên môi nàng lại vẽ nên một đường cong thật hoàn mỹ.
Cứ ngỡ nàng sẽ tức giận vì chính nó là nguyên nhân bắt đầu cho những rắc rối ngày qua. Ấy vậy mà nàng lại cười tươi đến không thấy mặt trời, kể ra cũng thật khó để lí giải.
- Ảnh đẹp vậy mà cậu nỡ lòng nào nhò đến nhăn nheo thế? - Điệu cười ngọt ngào chỉ vừa dứt, nàng liền chuyển sang cái nhíu mày khiển trách.
- Tại nãy... tớ giận quá nên... Cậu không giận sao?
- Giận gì mà giận. Họ chụp giúp mình tấm ảnh đẹp và lãng mạn thế còn gì? Nhưng mà, tiếc là đã nhàu đến nát bét. Cũng tại cậu không đấy! - Nàng tiếc nuối chiêm ngưỡng tấm ảnh đẹp, cũng chẳng quên đánh thùm thụp vào vai người ta mắng nhiết.
Và có lẽ, lời cằn nhằn sẽ còn kéo dài dăng dẳng nếu như không nhờ một cuộc điện thoại gọi đến từ Alex - Lôi Huyệt Nghi. Đành phải tạm gác lại mọi thứ, nàng vội nhấc máy.
"Em nghe đây chị Nghi."
"Nhã, em về gấp, có chuyện lớn rồi."
Nghe thấy bên đầu máy ấy là chất giọng gấp gáp đến đứt quãng, nàng bỗng dưng có linh cảm chẳng lành.
"Có chuyện gì vậy chị?"
"Mẹ chị vừa thấy trên facebook có người chia sẻ tấm ảnh thân thiết của em với cô gái nào đấy cùng với nhiều lời đồn đồng tính xung quanh, mẹ cứ tưởng là thật nên không chút suy nghĩ đã gọi điện mách mẹ em rồi. Dì sau khi xem hình liền giận lắm, bảo chị gọi em về ngay để hỏi chuyện kìa."  Trông thấy mẹ trực chờ ngoài phòng khách với cặp mắt như chôn chặt nhiều tâm tư, với hàng lông mày rũ rượi trùng xuống vô ý lại lộ rõ vẻ mệt nhoài, cô thật thấy thương cho mẹ.

Kể từ ngày ba bỏ đi, cô đã khắc tâm dặn lòng phải thành đạt và nên người ngay từ những bước chân chập chững đầu tiên. Để rồi tương lai mai sau còn có thể khiến mẹ nở mặt nở mày với bà con hàng xóm.
Thế nhưng con đường dài còn chưa kịp nhìn thấy đích đến, đã phải gánh vào lòng mẹ nhiều buồn phiền bởi những chuyện thật cỏn con.
Mẹ, ngay từ thuở con mới lọt lòng đã phải ngày thức đêm trông cho con an giấc.
Đến khi con lững chững cắp sách đến trường, vẫn luôn là mẹ khắc khoải âu lo cho sự an toàn của con khi lần đầu tiên tiếp xúc với xã hội bên ngoài.
Và trưởng thành thêm chút nữa, mẹ lại lo lắng bởi những cám dỗ ngoài kia vẫn không ngừng đeo lấy con. Lo rằng con sẽ rẽ sai đường. Lo rằng con vô tình đi ngược hướng. Lo tất tần tật những thứ vốn dĩ chính bản thân con còn không đủ tỉnh táo để nghiệm ra.
Mẹ lo cho con vô vàn điều không thể kể hết, thế mà đứa con gái này chưa kịp trả tròn chữ hiếu lại khiến mẹ phải thêm lo. Tự thấy mình thật quá đỗi đáng trách. Huyên Nhã chậm rãi đến cạnh mẹ, nhẹ nhàng tựa đầu vào bờ vai ấy, bờ vai đang hao gầy dần theo năm tháng, và ốm yếu dần theo thời gian.
- Mẹ... Con xin lỗi. Con lại khiến mẹ giận rồi.
Bà thả lõng đôi lông mày, âu yếm đan những ngón tay chai sần vuốt lấy mái tóc con. Giọng bà buồn buồn, nhưng cũng đủ rõ để buông trọn câu:
- Con gái, mẹ không giận con. Mẹ giận người đã tìm cách tung tin bêu xấu con. Mẹ biết con gái của mẹ không phải đồng tính. Mẹ gọi con về gấp như thế, chỉ muốn hỏi con một điều...
Huyên Nhã khẽ hướng mắt nhìn bà, im lặng đợi bà tiếp lời...
- Con thật ra đã gây thù với ai vậy? Chẳng phải con nói ở trường, thầy cô, bạn bè đều đối xử với con rất tốt sao? Mẹ rất lo cho con. Bây giờ thì là tung tin đồn vớ vẩn, ai có thể lường trước được sau này con người kia liệu có làm gì con hay không? Con gái, con nói mẹ biết đi, trong trường gần đây đã xảy ra chuyện gì...
- Mẹ... - Cô ngắt lời bà với cái nhìn dứt khoát hơn, hai tay vỗ vỗ vào người mẹ tựa như một lời trấn an.
Trông thấy mẹ khẩn trương đến mức đôi bàn tay xương xương run lên trong vô thức, lòng cô lại càng thêm xót xa và đau như thắt lại. Chông chênh giữa cái tuổi mười chín thanh xuân lẽ ra đã trưởng thành, thế mà cô đây ngoài việc khiến mẹ phải lo lắng thì hầu như chẳng còn làm được điều gì ra hồn. Nước mắt, từ đâu đó chầm chậm lăn dài trên khuôn gò má, cô nợ mẹ lời xin lỗi, nợ đến hết cuộc đời.
- Mẹ... mẹ đừng lo. Chuyện nhỏ thôi mà mẹ. Chẳng ai dám làm gì con đâu. Con mạnh mẽ thế kia mà. - Quệt đi giọt lệ vương, cô pha trò cười lên thành tiếng, nụ cười vừa mặn vừa đắng.
- Mẹ không giỡn đâu. Có chuyện gì con phải nói với mẹ, mẹ sẽ cùng con tìm cách giải quyết. Con gái của mẹ, mẹ không muốn con gặp chuyện. - Bà nghiêm ngặt nhìn xoáy vào đôi mắt long lanh đối diện.
Một giây yếu lòng, cô oà khóc. Oà khóc bởi cái nhíu mày âu lo và cái nắm tay thật chặt từ mẹ. Ngày bé đó, buồn phiền gì chỉ cần khóc thật lớn thì mọi chuyện liền như được giải quyết êm xuôi. Sao bây giờ, nước mắt dù tuôn đến cạn kiệt cũng không tài nào tìm ra được lối thoát.
Cô nhào vào lòng mẹ như muốn tìm lại hơi ấm khi xưa. Chỉ cần là mẹ, là vòng tay lớn lao của mẹ bao quanh thân mình, thì cho dù là thủy triều dâng, núi lửa phun trào hay thậm chí trời sập đất rung, cô cũng thấy mình được an toàn. Vòng tay của mẹ, khiến cô bỗng chốc trở nên thật nhỏ bé.
- Mẹ... Con không biết... không biết vì sao lại xảy ra những chuyện này... Con mệt mỏi... Thật sự mệt mỏi...
Những tiếng nấc đan xen từng câu từ khó nhọc của cô con gái, thật xót xa như thể có thể xé toạt cả ruột gan của một người mẹ. Nỗi niềm trong con, mẹ tuy vẫn chưa tài nào hiểu hết. Nhưng nỗi đau mà con đang canh cánh trong lòng, mẹ xin nguyện gánh vác phần nhiều hơn...
***
Trên tầng thượng.
Alex xuất hiện vẫn với cốc bia lạnh và nồng mùi trên tay, nhưng lần này, là cô chu tâm chuẩn bị cho Huyên Nhã.
- Thử chút không? Say rồi sẽ không cần phải bận tâm quá nhiều.
Huyên Nhã liếc nhìn cốc bia ấy, thoáng lưỡng lự một giây.
- Em chưa từng uống bia.
- Cái gì chưa từng thì càng phải thử. Em biết không? Bia rất tốt cho sức khỏe nếu uống đúng cách đấy.
Chần chừ thêm vài giây, cô nàng mới dè dặt đón lấy, và vẫn là phong thái dè dặt để nhấp môi một ít. Bia nặng mùi thật, nhưng cũng không đến nỗi đắng ngây đắng nghét như nàng từng nghĩ.
- Em thấy sao nào? - Alex chăm chú nhìn theo phản ứng và biểu hiện của nàng.
Rồi bỗng nhiên, Huyên Nhã chẳng nói chẳng rằng liền ừng ực tu một hơi đến khi cốc cạn dần, có vẻ như nàng đang muốn mượn bia để giải sầu, muốn mượn hơi đắng của nó để kéo trôi và nhấn chìm hết những tâm tư nơi đáy lòng.
Alex tròn mắt rồi vội vã ngăn lại hành động đột ngột của nàng ta. Cứ ngỡ rằng nàng hớp nhẹ một ngụm rồi lại thôi, nào ngờ đâu...
- Em ổn chứ? - Alex giật lại cốc bia về tay mình rồi nhanh chóng đặt vào nơi khác.
Huyên Nhã không đáp, lẳng lặng một lúc rồi lại bật khóc to hơn.
- Thôi nào. Đừng như vậy, chuyện gì cũng có cách giải quyết mà. - Alex vỗ vỗ vào bờ vai đang run lên ấy, nhẹ nhàng ôm lấy rồi cũng nhẹ nhàng dang rộng để nàng tựa vào như gởi gắm hết bao sự cảm thông.
- Em không biết em đã làm phật lòng ai... Thật sự không biết... Tại sao họ lại đối xử với em như vậy... - - Nàng vỡ oà, ôm chặt lấy bả vai tự nguyện đến gần của Alex, cứ thế mà nức nở.
Một Thái Huyên Nhã được người người kiêng nể, bạn bè yêu mến, vốn dĩ đang dần trở thành điều hiển nhiên. Nào ngờ đâu chỉ trong một giây đột ngột, nàng như bị đẩy xuống tầng địa ngục tối tăm bởi bao cái nhìn soi mói, bao miệng đời chua tanh, hoàn toàn không thể biết đến khi nào sẽ dừng lại. Cái cảm giác ấy, cho dù là tinh thần thép cũng khó mà chịu được.
Alex tìm mọi cách để dỗ dành lấy nàng. Hơn ai hết, bằng khả năng khéo léo của mình, cô đặc biệt tự tin có thể khiến một người đang khóc trở nên toe toét miệng cười. Thế nhưng hôm nay, cho dù là với bao nhiêu lời đùa, bao nhiêu chủ đề phiếm để thay đổi không khí cũng bằng thừa. Huyên Nhã vốn không thể nhếch nổi một nụ cười tàn trên môi.
Tưởng chừng như đêm nay sẽ khép lại với tiếng khóc than xót của một người con gái. Nhưng rồi, một cuộc điện thoại kịp lúc đã cứu vãn tất cả.
Dòng số lạ hiện trên màn hình, Huyên Nhã thoáng nheo mày nghĩ ngợi, tiếng chuông đổ đến hồi ba mới ngập ngừng nhấc máy:

"Nhã nghe. Cho hỏi ai vậy ạ?"
Đầu máy đối phương vang lên là chất giọng của một người rất đỗi quen thuộc.
"Chào... chào cậu. Dĩ Đình đây."
Bất ngờ vì cuộc gọi đến từ cậu ấy đã đành, lại còn thoáng ngạc nhiên khi cậu ấy biết được số điện thoại cô. Bèn hỏi:
"Ơ? Sao biết số tớ? Lại còn gọi tớ lúc khuya lắc thế này?"
"Uh... Tớ xin cô Trâm ấy... Tớ gọi cậu là... là có chuyện muốn hỏi..."
Huyên Nhã gác tay lên lan can, ngọt ngào mỉm cười chờ đợi đối phương tiếp lời. Chỉ cần người đó là Dĩ Đình, có lẽ chẳng cần phải dụng sức nhiều lời ủi an, trên môi lẫn trong tâm liền cảm nhận được một cảm giác ấm áp chạy dọc.
"Tớ muốn hỏi..." - Vì là lần đầu tiên chủ động gọi cho người ta, Dĩ Đình cũng không thể giấu được vẻ lúng túng.
"Hỏi gì? Cậu mà đứng cạnh tớ lúc này, tớ nhéo cho vài cái. Suốt ngày ấp úng thế không biết chán sao khờ?" - Nàng khúc khích cười, như quên cả giọt nước còn vương trên mí mắt.
"Cậu... ngủ chưa?"
"Sao? Cậu gọi tớ chỉ muốn hỏi thế thôi sao? Đùa với tớ á?" - Có phần chưng hửng, nàng liền sửng sồ hơn hẳn.
"Không... Tớ còn muốn hỏi là... cuối tuần này cậu rãnh không? Tớ muốn rủ cậu... đi biển."
"Hả? Sao tự nhiên lại rủ tớ đi biển?"
"Cậu không muốn thì... thì thôi. Tớ không ép đâu. Chả là gần đây xảy ra nhiều chuyện quá, tớ mong cậu được tịnh tâm trước khi kì thi cuối năm bắt đầu."
Sự quan tâm chân thành của Dĩ Đình chính là luôn thừa sức đốn ngã trái tim nàng. Tên khờ này, có câu nào nàng từ chối đâu chứ? Chỉ sợ đồng ý không kịp mà thôi.
"Tớ đã bảo là không muốn đâu nào? Nhưng mà... đi hai ngày một đêm nha cậu? Cũng lâu rồi tớ không có thời gian đi biển thư giãn. Tớ thích biển lắm đấy."
"Hai ngày sao? Tớ... nghĩ là sáng đi chiều về thôi cậu..."
"Đi như vậy mệt chết đi được. Cậu sợ tốn kém chứ gì? Đừng lo, tớ còn tiền tiết kiệm, đủ cho bọn mình vui tẹt ga đấy."
Nàng mải mê trò chuyện, đôi mắt cứ tít lại, chốc chốc lại hí hửng reo lên khi nghĩ ra được ý kiến hay ho nào đấy cho chuyến đi biển sắp tới. Say sưa thao thao bất tuyệt đến mức quên cả bóng người đứng cạnh đang trông không được vui.
Alex tự hỏi, người bên đầu máy kia là ai mà có thể dễ dàng khiến tâm trạng nàng ta trở nên thanh thản và hào hứng đến lạ. Là do sức hấp dẫn trong cô đã kém đi một phần, hay do người nàng cần vốn dĩ chẳng phải là cô?
Alex vẫn kiên nhẫn đứng chờ, chờ cho đến khi nàng gác máy và sực nhớ đến sự hiện diện của cô.
- Chị, xin lỗi nha em nói chuyện quên cả giờ giấc. Mà sao chị không về phòng ngủ?
Cất điện thoại, Huyên Nhã hơi ngạc nhiên khi Alex vẫn đứng đấy, mặc dù tiết trời đã và đang lạnh dần với những cơn gió đêm rít khẽ.
- Chị đợi em. Nhưng mà lúc nãy... ai gọi em vậy nhỉ? - Alex hỏi như cố nán lại Huyên Nhã đôi phút. Chỉ là quá đỗi tò mò về con người đã gọi cho nàng khi nãy.
- À là bạn em. Người trong ảnh mà mọi người đồn em với cậu ấy là đồng tính ấy. Biết em không vui, cậu ấy cố tình rủ em đi biển để thư thả, chuẩn bị cho kì thi sắp tới. Thích ghê chị ạ. - Nàng híp mắt nhảy cẫng lên một nhịp, niềm sung sướng lộ rõ trong từng âm nói, từng cử chỉ và hành động.
Alex chưa từng thấy đôi mắt ấy rực sáng đến lạ thường như thế này. Bất giác nhận thấy nơi lòng ngực âm ỉ một chút ghen tuông, một chút ganh tị, xen lẫn một chút gì đó thật buồn bã. Thế nhưng, đáp trả đằng ấy chỉ là một nụ cười sượng có phần khó khăn. Đây có lẽ là phương án duy nhất để hồi đáp, bởi vì ngay lúc này, cô không thể để nàng nhận ra tình cảm trong mình.
- Thế sao? Bạn của em cũng chu đáo ghê nhỉ? Thế... khi nào em đi?
- Thứ bảy chủ nhật tuần này chị ạ. Hai ngày một đêm. Em phải năn nỉ gãy lưỡi mới dụ khị được cậu ấy đi hai ngày đấy.
Alex lại cảm thấy nỗi hẫng hụt trỗi dậy. Cuối tuần này, chẳng phải nàng đã hứa sẽ cùng cô đi mua sắm, rồi lân la càn quét hết thẩy quán xá chốn Sài Thành xinh đẹp này hay sao? Nàng có lẽ chẳng biết rằng cô đã trông chờ nó biết nhường nào...
- Tuần này hả? - Alex lặp lại, ngụ ý khéo léo nhắc nhở.
Nhưng kết quả nhận lại thật bất ngờ, khi nàng thật sự chẳng buồn nhớ được gì.
- Đúng ạ. Là tuần này. Sao thế chị?
Nụ cười Alex từ gượng gạo lại chuyển sang buồn tênh hơn bao giờ hết. Đối phương chẳng nhớ, cũng đồng nghĩa buổi hẹn hò ấy có quan trọng là bao? Và trong lòng người ta là không quan trọng, thì cho dù có nhắc lại cũng không giúp nó trở nên ý nghĩa thêm phần nào. Thế nên sau cùng, cô đành lẳng lặng cho qua mọi chuyện.
- À không, chị chỉ định bảo là... cuối tuần này chị cũng rãnh. Ở nhà hoài cũng chán, không biết cho cho chị xin một vé đi cùng được không?
- Được chứ chị. Càng đông càng vui mà.
Câu trả lời nhanh chóng và dứt khoát của Huyên Nhã cũng xem như là góp phần an ủi và xoa dịu đi phần nào sự tủi thân trong Alex.
Cô cũng đặc biệt mong chờ chuyến đi biển lần này, vì đây là cơ hội tốt để tiếp cận và tìm hiểu người con gái đã tài đến mức có thể cậy lên nụ cười trong nàng chỉ với một cuộc gọi.
Trong khi nàng đã say giấc sau một ngày mệt nhoài, thì đâu đó ở cùng một phương trời, cách nhau một khoảng cách không gần cũng chẳng xa, có một người tim vẫn còn thình thịch như vỗ trống. Khuôn gò má đỏ lựng tựa như chút dư âm còn vương lại.
Chủ động gọi cho người ta và can đảm mời người ta một buổi hẹn đi biển lãng mạn, đây quả là thành tích tuyệt vời đầu tiên mà cô đã đạt được.
 Không những chỉ có mỗi Alex là vị khách xin được đi theo, bên cạnh đó còn có cả Hứa Ôn Nhi - con bé hàng xóm nhà Dĩ Đình - người đã để lại trong mắt Huyên Nhã một ấn tượng không tốt ngay từ lần đầu tiên gặp mặt, cũng nằng nặc đòi đi cùng với lí do lâu rồi không được đi chơi xa. Sau khi biết được Huyên Nhã cũng có chị họ theo cạnh, Dĩ Đình mới miễn cưỡng đồng ý.

Biển Long Hải hiện ra với bãi cát vàng cháy nắng cùng những tảng đá to ngất ngưỡng gần như phủ sóng cả mặt biển gần bờ. Do ngày cuối tuần cũng như cận kề dịp hè, người dân trên khắp các tỉnh miền đổ về nơi đây đông không đếm xuể.
Gió biển ào ạt dường như có thể hất tung cả thân thể của những con người mỏng manh yếu sức. Huyên Nhã có vẻ như chẳng ngoại lệ. Chỉ mới một lúc mà đôi chân đã chao đảo, tấm thân loạng choạng không còn vững vàng.
- Không sao chứ cậu?
- Không sao chứ em?
Cả Dĩ Đình cùng Alex vô tình đồng thanh hỏi cùng một câu, quan tâm cùng một chuyện. Nhưng người Huyên Nhã ngã vào lại là vòng tay của Dĩ Đình. Có lẽ chẳng cần phải quá tinh ý để nhận ra, Alex bên cạnh vừa lo cũng vừa buồn.
Mặt mày Huyên Nhã có phần xanh xao.
- Tớ... chóng mặt quá. Ngồi nghỉ tí nha.
Hóa ra không phải vì gió to đến mức không trụ vững, mà là do sau khi tản bộ cả đoạn đường dài để thuê nhà nghỉ dưới cái nắng gay gắt của mùa hạ, đã khiến cô nàng mệt mỏi hai bên thái dương. Chuyến đi chỉ vừa mới bắt đầu, nàng đã khiến mọi người xung quanh một phen lo lắng. Nhưng không lâu sau khi ngơi nghỉ, cô nàng đã lấy lại được thần thái vui tươi như lúc ban đầu.
***
Nước biển trong veo trong vắt đồng điệu cùng với màu xanh biêng biếc của bầu trời, như tạo nên một bức tranh sống động cùng nhiều gam màu khác nhau.
Trong khi Alex, Ôn Nhi cùng Huyên Nhã đang không ngừng đắm mình dưới cái mặn mà của biển, thì Dĩ Đình lại một mình một cõi lang thang trên bờ cát vàng mịn của đất Long Hải nơi này.
Nói ra chắc cũng chẳng ai tin, từ khi bước chân lên Sài Thành đến giờ, đây là lần đầu tiên cô được đi chơi xa, lần đầu tiên rời khỏi khu phố quen thuộc mà đến với một thành phố biển thật lạ lẫm, cũng thật xinh đẹp. Có lẽ, đổ toàn bộ tiền lương thưởng tháng này để vui một chuyến thật không hề lãng phí.
- Này cô gái, ghé biển mà sao không tắm biển?
Nhận thấy bóng dáng Dĩ Đình cứ một mình đi đi lại lại dọc bờ biển, Huyên Nhã từ lúc nào cũng đã đứng cạnh. Chất giọng ngọt ngào của nàng mỗi khi cất lên vốn luôn là tiếng gọi vô cùng đặc biệt, đặc biệt đến mức tâm có thể dễ dàng nhận ra đó là ai mà không cần ngoảnh mặt nhìn lại.
- Tớ thích ngắm biển hơn là tắm biển. - Đáp nhẹ, Dĩ Đình dừng chân.
- Thế sao lại chủ động rủ tớ đi biển?
Trên môi cô bỗng kéo lên một đường cong nhẹ nhàng rồi đáp gọn:
- Bởi vì tớ biết cậu thích.
Từ lúc nào, đứng trước Huyên Nhã, tim cô không còn thình thịch đập nhanh, không còn là dáng vẻ lúng túng như đứa trẻ ê a tập đánh vần như thuở trước, và cũng chẳng còn rụt rè cúi gầm mặt cứ mỗi khi đối phương xuất hiện. Không phải vì hết thích, không phải vì hết thương, mà là vì thứ cảm giác ấy đang dần chuyển biến sang một trang tâm tư mới, nhẹ nhàng hơn, nhưng sâu sắc hơn.
Huyên Nhã mỉm môi cười, thần thái trở nên thật nghiêm túc nhưng cũng rất đỗi ngọt ngào. Chầm chậm tiến gần cô hơn, nàng thốt lên một câu nói nhỏ:
- Cám ơn cậu nhiều nha!
Dĩ Đình hơi nhướng mắt, ngạc nhiên:
- Cám ơn? Vì chuyện gì?
Nàng đáp khẽ sau một khoảng lặng dài:
- Vì... tất cả.
- ....
- Cậu biết không, những chuyện xảy ra, không phải bắt nguồn từ một người xa lạ ghét tớ. Mà từ... một người... một người tớ đã từng rất xem trọng.
Dĩ Đình đôi mắt như mở to hơn, nàng không lẽ đã biết hết mọi chuyện?
- Hôm qua, tớ vô tình nghe được cuộc trò chuyện của Sầm Uyên với Khang Nam lớp mình. Tớ thật sự rất choáng...
- .....
- Chỉ vì muốn ngăn cản tớ thân thiết với cậu, mà nó có thể làm bất cứ chuyện gì, kể cả việc tung tin đồn vớ vẩn lên mạng xã hội. Khiến cho cuộc sống tớ hoàn toàn bị đảo lộn.
- .....
- Tớ không biết tại sao nó có thể trẻ con đến mức ích kỉ như vậy. Nó muốn giữ tớ, nó muốn tớ xem nó là đứa bạn thân duy nhất, nhưng chính nó lại chẳng một chút tôn trọng tớ, trân trọng tớ.
- .....
Hơn bao phút trôi qua, Dĩ Đình vẫn lặng thinh đứng đấy, lắng nghe và thấu hiểu cho một người con gái đôi mắt đang ngấn nước nhưng lại nhất quyết không để nó tuôn thành giọt. Người con gái đó, không nhìn thẳng vào cô, nhưng thỉnh thoảng lại như bị hút vào một khoảng không vô định ngay trước mắt, để rồi vừa nói, vừa thờ thẫn như cái xác không hồn.
Chẳng hiểu sao, nhìn thấy cô ấy khóc, Dĩ Đình cũng chẳng được vui và gần như nghẹn lại nơi đáy lòng một vết xước, một vệt buồn thay cho nàng. Giá như trên đời này, có một kiểu an ủi mơ hồ nào đấy gọi là hoán đổi tâm trạng, thì cô xin nguyện trao cho nàng tất thảy những nỗi niềm tuyệt đẹp nhất và nhận về cho mình những nỗi đau mà nàng đã phải gánh chịu.
Huyên Nhã giọng nghẹn ngào đến không còn nghe rõ. Từng giọt lệ trên khóe mắt tuy muốn trực trào nhưng lại bị nàng hết sức kiềm nén vào trong. Cái cảm giác mất đi một người bạn thân mình từng rất quý, đôi lúc còn khổ tâm và nghiệt ngã hơn gấp vạn lần chuyện thất tình.
Cảm thông cho những gì nàng bộc bạch, Dĩ Đình chầm chậm kéo tay nàng đi đến một nơi khác.
Khi đã đứng trước một thân cây to và rợp bóng râm, hai con người bỗng chốc như trở thành chú kiến nhỏ giữa mảnh đất khô cằn và rộng lớn.
Huyên Nhã không hiểu cô định làm gì, nhưng vẫn lẳng lặng nhìn theo.
Dĩ Đình bỗng lúi cúi tìm kiếm một vật gì đó. Sau cùng cô nhặt được một nhánh cây thô và nhọn, liền đưa nó cho Huyên Nhã dưới cái nhìn rất đỗi thắc mắc của nàng ta.

- Làm gì vậy? - Nàng vẫn nhận lấy, nhưng lại chẳng biết phải làm gì với nó.
- Cậu khắc lên thân cây biểu tượng mặt vui như vậy cho tớ xem. Khắc sâu vào nhé! - Dĩ Đình di chuyển ngón tay vào không trung, tuy chỉ là vài nét vẽ mơ hồ nhưng nàng lại nhanh nhạy nhìn ra ý của Dĩ Đình chính là biểu tượng "=)"
- Cậu đang làm trò gì thế? - Nàng khẽ cười thành tiếng, nhưng cũng ngoan ngoãn thuận theo ý cô mà làm theo.
Sau đó, còn chưa kịp hỏi thêm điều gì thì lại bị bàn tay ấy nắm chặt rồi kéo đi đến hướng bờ biển, nơi bãi cát vàng trải dài dưới ánh nắng mùa hạ.
Vẫn với nhánh cây thô cứng ấy, Dĩ Đình bảo:
- Giờ cậu vẽ lên cát biểu tượng mặt buồn "=(" cho tớ xem.
Sau khi biểu tượng "=(" được vẽ lên, nhưng không bao lâu đã bị cơn sóng vô tình cuốn đi, khiến nó phai dần trong tích tắc, trả lại cho nơi đây mặt cát mịn màng và nguyên vẹn như lúc ban đầu.
Dĩ Đình lúc này mới ôn hoà lên tiếng:
- Nụ cười đã khắc lên thân cây thì mãi mãi cũng không thể biến mất. Nỗi buồn vẽ lên mặt cát cũng tựa như việc chóng đến rồi sẽ chóng tan vậy. Con người có vui có buồn là chuyện rất đỗi bình thường. Thế nhưng tớ muốn cậu hiểu, khắc giữ nụ cười sẽ làm cuộc sống ta viên mãn hơn việc níu giữ nỗi đau. Tớ cho phép cậu buồn, nhưng chỉ một lúc thôi, cũng giống như hình vẽ dưới mặt cát kia vậy, trong một chốc đã biến mất. Rồi sau đó hãy trở về là một Huyên Nhã vui vui vẻ vẻ như những ngày đầu tiên chúng ta làm bạn, cậu nhé?
Chỉ vừa dứt lời, đột nhiên bóng người đối diện lao đến ôm chầm lấy cô mà không kịp để cô phản ứng thêm bất cứ điều gì. Chính là vòng tay đầu tiên từ nàng, từ một người mà chẳng biết tự lúc nào đã được cô xếp vào một vị trí thật đặc biệt ở nơi ngực trái. Nếu như có thể lưu giữ lại một điều quan trọng nào đấy trong cuộc đời, cô xin nguyện lưu lại cho riêng mình hơi ấm và mùi hương tóc của đối phương trong khoảnh khắc hiện tại. Và giá như, thời gian có thể ngưng đọng ngay lúc này thì hay biết mấy.
- Bây giờ tớ chẳng còn ai, chỉ còn cậu. - Vừa nói, nàng vừa dụi khuôn mặt nhỏ của mình vào bả vai đối phương.
- ....
- Chỉ còn mỗi cậu!
Đan xen sự xúc động cùng một chút nghẹn ứ nơi cuống họng, vòng tay ấy cố hết sức siết chặt cô hơn, như thể muốn được níu giữ và mãi mãi níu giữ người con gái trước mắt. Xung quanh nàng có rất nhiều người, nhưng người bên cạnh nàng lúc này lại chỉ có một.
Đôi tay Dĩ Đình run run, lưỡng lự một thoáng rất lâu nhưng sau cùng cũng chẳng đủ can đảm để ôm lấy nàng chặt hơn. Bản tính nhút nhát của thường ngày bỗng dưng trỗi dậy thật không phải lúc.
- Cậu lại ngại đấy à? - Huyên Nhã đột nhiên quệt nước mắt, hỏi một câu khiến Dĩ Đình có phần nảy mình.
Cô đành lắp bắp chối:
- Đâu... đâu có.
Huyên Nhã lém lỉnh áp tai vào ngực cô gần thêm chút nữa, giọng khúc khích trêu:
- Tớ nghe tiếng thình thịch phát ra thật rõ, từ đây này! - Nàng chỉ tay vào ngực cô, khiến đôi gò má ấy trong tích tắc lại nóng bừng và đỏ như quả gấc chín.
Vì ngượng, Dĩ Đình liền đẩy nhẹ nàng ra để trốn tránh. Cặp mắt vội láo liên không yên, nhìn đây nhìn đó nhưng tuyệt nhiên không nhìn thẳng vào đối phương.
- Tim cậu đập nhanh quá đấy. Có tình ý gì với tớ sao? - Được nước, nàng híp mắt tiếp tục trêu lấy tên đại ngốc vô cùng đáng yêu kia.
- Không... không có mà... không có đập...
- Ngốc, tim không đập sao sống! - Giờ thì nàng không còn có thể nhịn được tràng cười bật ra thành tiếng.
- ....
Dĩ Đình bị trêu đến không còn đường đáp trả, liền vội vã ngoảnh mặt sải nhanh bước chân đi ngược về hướng bãi cát. Đằng sau đó là nàng tiểu thư tinh nghịch không ngừng ríu rít nối gót theo sau.
Nắng vẫn vàng đằng sau dãy núi phủ sương mờ phía xa. Và sóng vẫn đều đều gợn lên từng đợt trắng xóa...
***
- Chị Đình, xong chưa!!! Tắm gì mà lâu thế!!! - Hứa Ôn Nhi vỗ vỗ liên tục vào cánh cửa phòng vệ sinh. Mặt trời cũng đã xuống núi đến nơi, sau màn tắm biển thả ga thì con bé thật sự không còn chịu đựng nổi cơn đói đang rạo rực nơi bao tử. Thế nên tuy Dĩ Đình chỉ vừa vào được năm phút đã bị giục đến ầm ĩ.
- Dĩ Đình cũng mới vào mà em. Thôi em qua đây xem tin tức với chị một tí để giết thời gian nè. - Huyên Nhã sau khi đã tắm rửa sạch sẽ liền ngồi trên giường chờ đợi. Cũng không quên chủ động bắt chuyện nhiều hơn với Ôn Nhi để xoá đi khoảng cách gượng gạo cũng như những hiểu lầm của ngày trước.
Thế nhưng con bé dường như không vẫn không chút hợp tác khi đáp lại với nét mặt chẳng biểu lộ nổi một ít hân hoan:
- Thôi, không rãnh. Mà chị Nghi đâu? Thà trò chuyện với chị ấy còn hơn là mặt đối mặt với loại tiểu thư không biết điều như chị.
Vội đặt xuống chiếc điện thoại, Huyên Nhã khẽ nheo mắt:
- Chị Nghi ra ngoài mua thẻ điện thoại rồi. Nhưng mà... em còn giận chị chuyện hôm đấy sao? Thật ra... chị đã làm gì khiến em không hài lòng vậy?
Hứa Ôn Nhi không buồn kiêng nể mặc dù bản thân ít tuổi hơn. Tay vòng trước ngực, kiêu hãnh hừ lên một tiếng:
- Nếu không phải vì chị thì chị Đình đâu cần phải hoãn lại buổi hẹn thăm của cha mẹ. Đúng là đội ơn chị cả đấy. Vét sạch hết thức ăn nhà người ta mà giờ còn ngây ngô hỏi như chẳng biết gì. Lương làm ra bao nhiêu đều để chi hết cho việc học, tiền điện, tiền nước, vốn là không hề dư dã. Ăn uống cũng phải dè dặt thắt bụng, quý hóa lắm mới vơ hết món ngon để có thể chiêu đãi cha mẹ một bữa ra trò. Rồi bỗng nhiên, đùng một cái... sạch trơn...
- .....
- Còn cả buổi đi chơi hôm nay nữa, nếu không phải vì chị thì chị ấy đâu có phung phí đến mức dùng toàn bộ tiền lương tháng này rồi cả tiền dành dụm ít ỏi để vui cùng chị một chuyến. Người ta bảo sáng đi chiều về thì không chịu. Chỉ biết ích kỉ, ham vui, phải qua đêm, phải tiêu thêm một mớ tiền mới chịu.
- Nhưng... nhưng mà chị có bảo là chị sẽ lo hết mà?
- Lo hết? Chị nghĩ là chị Đình sẽ thật sự để chị lo hết sao? Người ta nghèo nhưng người ta đâu cần bám víu ai, người ta cũng có lòng tự trọng chứ.

Từng chữ, từng từ, từng âm sắc trong câu nói đều như những nhát dao nhọn xuyên vào tâm nàng. Đối với nàng mọi chuyện đều là những điều thật cỏn con, nhưng hóa ra đối với Dĩ Đình lại là những vấn đề lớn lao đến nhường nào.
- Mà thôi, loại tiểu thư như chị, có nói cũng chẳng hiểu được cuộc sống của người nghèo vất vả thế nào đâu. Tôi ra ngoài, tí nữa chị Đình tắm xong bảo chị ấy gọi tôi! - Ôn Nhi kết thúc câu nói bằng một cái ngoảnh mặt rời khỏi. Cánh cửa đóng sầm lại phát lên một tiếng kêu thật rát tai. Đêm tại Long Hải chính là sự hiện diện các ngõ phố trải đầy mùi hương nồng của món hải sản đặc trưng. Là khoảnh khắc lãng mạn của những cặp tình nhân tản bộ dọc bãi cát đầy gió. Là khi lũ bạn lũ bè đèo nhau trên chiếc xe đạp đôi, khó khăn chật vật những vòng quay đầu, nhưng sau đó đã có thể mang theo tiếng cười giòn để cùng nhau du lãm. Đi đi lại lại đều chỉ thấy cái nườm nượp của quán xá tô điểm cho bức tranh biển đêm thêm rực rỡ và náo nhiệt.

Trong lúc Ôn Nhi cứ mãi luyên thuyên vài câu chuyện phiếm với Alex, Huyên Nhã mới níu khẽ vai Dĩ Đình, có ý bước chậm và tụt lại phía sau. Dường như trận thuyết giáo ban nãy của con bé Ôn Nhi vẫn cứ thế văng vẳng mãi trong tâm trí, khó mà cản ngăn được sự áy náy đang không ngưng bủa vây nơi lòng ngực cô.
Giá như có cơ hội nào đấy để đáp lại tấm chân tình thầm lặng mà tên khờ kia đã luôn dành cho cô. Mà thật chất cũng chẳng cần phải mượn đến hai từ "giá như", bởi vì những gì cô có ý định thực hiện, thì ắt hẳn phải thực hiện cho bằng được.
Đi cạnh người ta, cô chẳng nói gì nhiều, chỉ là chốc chốc nguýt khẽ lên một tiếng, chốc chốc thì lườm lấy người ta muôn phần sắc sảo, chốc chốc thì lại kêu lên:
- Người gì đâu mà... mắc ghét!
Dĩ Đình trơ mặt ngẫm nghĩ hồi lâu, sau đó lại gãi gãi sau gáy, ngu ngơ hỏi:
- Cậu... nói tớ?
Huyên Nhã nửa giận lại nửa thương. Tên khờ này thật sự đã vì cô mà làm biết bao chuyện. Đã không quản thời gian, tiền bạc rồi cả công sức để trao hết cho cô những điều tốt nhất, tất cả cũng chỉ mong đổi lấy nụ cười trên môi cô như ngày trước mà thôi.
Bao nhiêu người ngoài kia đã từng vì vật chất mà tiếp cận cô, vì hào quang mà kề thân cô chỉ để mong được một giây toả sáng cạnh bên. Nhưng đến khi ánh hào quang ấy bỗng chốc trở nên tối tăm, họ cũng lần theo ngõ tối đó mà rũ bỏ cô như chưa từng tồn tại.
Nhưng có một người, chưa bao giờ đến cạnh những lúc cô rạng ngời nhất, mà chỉ xuất hiện những khi cô yếu đuối nhất, là những khi cô cần biết mấy một bờ vai, một vòng tay hay là vạn lời an ủi. Có lẽ một lời cảm ơn khô khan sẽ chẳng đủ để bày tỏ hết bao nỗi cảm kích mà cô dành cho người con gái ấy.
Trong lúc bên kia đang mông lung rơi vào những suy nghĩ xa vời vợi, thì bên này vẫn còn đang mãi thắc mắc không biết tại sao mình lại bị ghét một cách vô lí như thế này?
- Tớ... làm gì cậu ghét? Tớ... làm gì sai sao? Tớ nhớ... hổm giờ tớ đâu làm gì khiến cậu giận đâu chứ? - Bao nhiêu câu hỏi trong vô thức buột miệng tuôn ra không ngớt.
Và nàng khi trông thấy bộ mặt ngu ngơ kia cùng hàng loạt cử chỉ gãi đầu loạn xạ chính là không thể nhịn được mà phì cười, liền mở miệng trêu:
- Ghét vì cậu tốt quá đấy!
Ngoài thứ phản ứng tròn mắt, cổ vươn dài và môi nín thinh bất chợt thì Dĩ Đình thật sự không còn biết phải dùng thái độ gì để trả lời một cách chính xác nhất có thể.
Lại có tiếng cười khúc khích tinh nghịch vang lên thật khẽ, nàng theo thói quen lại vặn vẹo gò má khờ khệch kia cho đến khi thoả mãn đôi tay mới chịu dừng lại.
- Này! Cậu có biết là tớ rất dễ bị rung động bởi những ai đối xử quá tốt với tớ không? Cậu cứ tốt với tớ như thế, không khéo... tớ thích cậu mất!
- ....
- Nếu như... tớ thích cậu thật, thì phải làm sao đây nhỉ? Chắc sẽ thú vị lắm ha? Cậu là con gái, tớ cũng là con gái... - Nói đến đây, nàng tự lúc nào đã đặt hẳn tay mình lên vai Dĩ Đình, trong khoảnh khắc cả thế giới xung quanh như ngừng quay, cô và nàng mặt đối mặt ở một khoảng cách vừa phải nhưng cũng đủ để nhìn thấy đường nét ngại ngùng của một người, và ánh nhìn nghiêm túc của một người.

Là do nàng nói sai lời, hay do cô hiểu sai nghĩa? Cớ sao thân thể cô lại nóng bừng như thể đang bị thiêu đốt bởi thứ năng lượng vô hình nào đấy toát ra từ đối phương. Chợt nhận ra tự khi nào, con tim này rộn ràng và tưng bừng như trống vỗ mừng hội mỗi khi được nàng chạm vào người. Có những cái nắm tay, có những sự gần gũi, có những cử chỉ thân mật dù chỉ là nhẹ hẫng lướt qua một giây, cũng có thể khiến ta ghi nhớ một đời.

Nhìn nhau bất động trong chốc lát, Dĩ Đình sau đó bỗng cười khì lên một tiếng, tay huơ huơ loạn xạ tựa như đang bối rối đến lạ lùng.
- Tớ... tớ đó giờ là vậy rồi. Giúp được nhiêu thì giúp thôi. Không lẽ bạn bè có chuyện mà tớ làm lơ sao chứ? Cậu... đừng khách sáo.
Cặp mắt trong veo của nàng liền vội vã thu lại những tia nhìn triều mến đầy yêu thương. Đôi tay cũng nhanh chóng rụt lại rời khỏi bả vai người đối diện. Khép đi nụ cười ngọt ngào, cái bĩu môi hờn dỗi lộ rõ hơn.
- Nói vậy là, bất kể ai gặp nạn cậu cũng đều đối xử tốt quá mức như thế? Không chỉ riêng tớ?
- .....
Có những thứ cảm xúc, đôi khi mãnh liệt đến mức có thể tùy tiện khoét vào tim ta những nỗi giận hờn, hay là một sự ghen tuông vô lý nào đấy. Chính nàng cũng chẳng biết bản thân đang làm gì và chờ đợi điều gì. Chỉ biết là sự im lặng ấy khiến lòng nàng ủ dột đến lạ.
- Ừ. Con người cậu... tốt thật! - Nguýt khẽ một tiếng, nàng ngoảnh phắt mặt đi. Mặc dù lý trí bảo không có quyền được dỗi, nhưng con tim thật tình chẳng lúc nào nghe lời.

Thật ra con gái chúng ta đều có những mâu thuẫn cuộn tròn trong tâm trí, sự mâu thuẫn ấy lắm lúc cũng rất đỗi đáng yêu. Cũng giống như việc ngoài mặt tỏ ý xua đuổi và né tránh đối phương, nhưng trong tâm lại cứ một mực chờ đợi người ta đến gần rồi dỗ dành, an ủi.
Nàng cũng như vậy. Đôi chân bước nhanh như thể chẳng muốn một ai bắt kịp. Nhưng đâu đó trong suy nghĩ lại thầm lặng mắng nhiết và quở trách người ta tại sao vẫn không đuổi theo.
Dĩ Đình đứng đấy, nghệch mặt một khoảng khá lâu rồi mới sực nhận ra mình nên làm gì. Trong vô thức lại nối gót theo sau nàng, sải bước thật dài cho đến khi níu được cánh tay mềm mại quen thuộc của đối phương.
Bàn tay này, không biết cô đã vô tình nắm lấy bao nhiêu lần, cũng chẳng đếm xuể nhịp tim đã chệch đi bao nhiêu giây, chỉ biết là, thứ cảm xúc đặc biệt ấy vốn dĩ vẫn nguyên vẹn như lúc ban đầu.
- Khoan đã... cậu! - Gọi với theo, rồi vội níu lấy người, cô dừng chân.
Nàng cũng dừng chân.
- Sao đây? Lúc nãy tớ cần cậu nói thì không nói. Giờ tớ không cần nữa thì níu tay níu chân làm gì?
- À không... dây giày cậu bị bung kìa. - Vừa nói, Dĩ Đình vừa thản nhiên chỉ tay vào nó như một sự nhắc nhở.
Nàng suýt nữa là mắng lên thành tiếng. Cứ ngỡ cô ta giữ mình lại để nói những lời mình cần nghe, nào ngờ đâu lại là những câu từ ngốc nghếch vốn dĩ chẳng liên quan đến tình thế hiện tại. Đúng là chẳng biết phải mắng làm sao cho vừa lòng hả dạ.
Giận bừng bừng trong lòng, chỉ muốn mở miệng hậm hực thốt lên vài câu, thì đột nhiên...
- Tớ thắt lại giúp cậu. - Lời nói Dĩ Đình không cần phải quá phô trương, nhẹ nhàng buông một câu rồi không ngần ngại mà khuỵu gối trước mặt đối phương, chỉ để giúp nàng thắt lại dây giày đã bung.
Cũng hành động nhỏ này đã khiến bao cơn giận lòng nàng bỗng chốc tan vào hư vô không còn chút vết tích. Ôn nhu, chu đáo, ân cần đến mức ngọt ngào. Đòi hỏi gì nhiều vô vàn thứ vật chất không thể với tới kia, chỉ cần một cử chỉ bình thường giản dị cũng đủ khiến nàng ghi nhớ đến suốt đời.
- Thật ra, trong lòng tớ, cậu luôn là người đặc biệt nhất.
Giọng Dĩ Đình thật nhỏ, thật trầm và dường như chỉ buột miệng nói ra chứ không có ý sẽ rót vào tai nàng câu nói đường mật ấy. Nhưng mà, một người vô ý thốt lên, thì cũng có một người vô tình nghe được.
Trên môi nàng, khẽ kéo lên một nụ cười. Nụ cười của nàng, tựa như vầng trăng lưỡi liềm đang lơ lửng giữa khoảng trời bao la đằng xa đó, vàng tươi một cách thật dịu hiền và tỏa sáng như thể muốn nhuộm màu cả một bầu trời đen như mực nơi ấy.
Cách đó vài bước chân, Alex từ lúc nào cũng đã vô thức dừng lại. Dù không muốn nhưng ánh mắt vẫn cứ mãi hướng ngược ra sau, không phải để chờ đợi, chỉ là, muốn biết rằng hai người họ đã nói những gì, và làm những gì.
- Sao thế chị?
Ôn Nhi hỏi, nhưng Alex không hề có ý gì sẽ đáp lại.
- Chị! - Ôn Nhi lay lay cánh tay cô, được một lúc cô mới bừng tỉnh và vứt khỏi cái nhíu mày trên khuôn mặt.
- Hả? Sao em?
- Làm gì cứ nhìn họ thế? Bộ sợ họ lạc đường hay sao? Nhìn đường mà đi kìa, coi chừng vấp té lúc nào chả hay. - Ôn Nhi lắc nhẹ mái đầu, hình như đâu đó lờ mờ đoán ra được chút tình ý mà Alex dành cho bà chị tiểu thư kia.
Đói có thể giấu, buồn có thể không sẻ chia, vui cũng có thể tự ôm cho riêng mình rồi ngầm cười thầm trong bụng, chẳng ai biết, cũng chẳng ai hay. Nhưng ánh mắt khi nhớ thương một ai đó là rất khó để che đậy. Bởi lẽ khi nhìn ngắm và dõi theo một người mình cho là cả thế giới, ánh nhìn đó vốn dĩ là đặc biệt khác lạ. Nếu người đó khiến mình vui, cặp mắt ấy cũng theo đó mà rực sáng. Nếu người đó khiến mình buồn, cặp mắt ấy cũng theo đó mà rầu rượi đến vô hồn.
Cũng giống như ngay lúc này, qua đôi mắt tinh anh của mình, Ôn Nhi có thể dễ dàng nhận ra chút sáo rỗng mơ hồ xoáy sâu vào đôi hạt ngọc đen láy của Alex, trông nó buồn, buồn đến lạ.
- Chị... Ổn chứ? - Ôn Nhi dè dặt hỏi.
Cũng là lúc Alex có chút nảy mình thoát khỏi những suy nghĩ đang đè nặng nơi lòng ngực.
- Sao? Có gì mà không ổn chứ? Đi thôi! Sắp đến quán hải sản mình cần tìm rồi. Chị bắt đầu thấy đói rồi đấy.
Cố cười, cố bước thật nhanh về phía trước, nhưng cũng cố ngoái đầu nhìn thêm một lần cuối cùng... - Ngủ thôi, mai dậy sớm ngắm bình minh nha mọi người. - Huyên Nhã vươn vai, che miệng ngáp dài một hơi liền. Cả thân người mềm nhũn an toạ xuống chiếc giường trắng tinh khôi.

Đằng đẵng một ngày vận sức vận thân để hưởng thụ kỳ nghỉ hiếm có, dường như chỉ cần chăn ấm nệm êm một chút đã có thể nhắm mắt thả mình vào giấc mơ ngay tấp lự.
Hai chiếc giường đôi cạnh nhau, nhưng trên mỗi giường đều có một người đã ngủ say, và một người vẫn còn thao thức.
Vẫn còn chút dư âm vương lại, Dĩ Đình không thể ngăn nơi mép môi cứ vô thức kéo thành một nụ cười tươi. Đến một lúc nào đó, ai trong chúng ta rồi cũng sẽ nhận ra hạnh phúc lớn lao của tuổi trẻ cũng chính là những điều đơn thuần và bình dị nhất. Là một nụ cười, một ánh mắt, hay là một lời nói dẫu chỉ tựa như gió thoảng mây bay, chỉ cần xuất phát từ đúng đối tượng mà ta mong chờ, thì bao điều bình thường cũng hóa khác thường.
Nếu như giường bên này, Dĩ Đình đang không ngừng bị khoảnh khắc ngọt ngào của cả ngày hôm nay cướp đi cơn buồn ngủ của chính mình, thì trên chiếc giường phía bên kia, có một người lại rơi vào trạng thái tâm tư hoàn toàn trái ngược.
Alex vắt tay lên trán, trằn trọc mãi vẫn không tài nào khép lại đôi mi. Chốc chốc, lại thoáng đưa ánh mắt lặng nhìn sang nàng tiểu thư cạnh mình. Nàng đã ngủ rồi, lại còn say mềm đến mức phát ra tiếng ngáy khe khẽ.
Lúc trước, cô đây chính là không đủ dũng khí để thổ lộ, cũng sợ rằng kết quả cuối cùng nhận lại sẽ là sự tránh né từ đối phương. Cô không muốn vội vàng tiến thêm bước nữa để rồi phải vội vàng rời xa nhau. Nhưng mà, không ngờ rằng sự xuất hiện của Dĩ Đình lại khiến lòng cô lo sợ đến lạ. Và cũng chính Dĩ Đình, đã khiến mọi hy vọng mà cô từng ấp ủ, trong phút chốc đều trở thành những điều mong manh đến vô thường.
Nghĩ đoạn, Alex liền bật dậy với muôn vàn suy nghĩ trĩu nặng nơi lòng ngực. Không thể, cô không thể để vụt mất nàng trước khi mọi chuyện còn chưa bắt đầu.
Nhìn sang giường bên cạnh, trông thấy Dĩ Đình còn sáng mắt nhìn lên trần nhà, cô mới nhẹ nhàng tiến đến, đồng thời ra hiệu bảo Dĩ Đình ra ngoài nói chuyện.
***
Trên hàng ghế đá cạnh bờ biển, nơi nghe thật rõ tiếng sóng vỗ êm ả bên vành tai. Có một người, mạnh dạn khui lon bia nồng mùi rồi mạnh dạn tu một hơi thật lớn. Còn một người, thì rụt rè cầm lon bia vẫn còn nguyên vẹn trên tay, không chịu mở, cũng chẳng chịu dùng.
- Không biết uống bia à? - Alex quay sang, hỏi.
Dĩ Đình dè dặt đặt lon bia xuống ghế, khẽ lắc đầu.
- Chị gọi em ra đây, có chuyện gì vậy? - Thật ra suốt từ nãy đến giờ, Dĩ Đình vẫn không khỏi thắc mắc lí do mà Alex bất thình lình kéo cô ra ngoài vào lúc trời trở khuya như thế này, cô nghĩ là, có lẽ không chỉ đơn giản là chuyện cần người nhậu cùng.
- À, chị định nhờ em một chuyện.
Dứt lời, Alex chợt đứng dậy. Có chút chần chừ trước khi quyết định tiếp lời.
- Thứ năm tuần sau là sinh nhật Nhã, em biết không?
Dĩ Đình lại tiếp tục lắc lắc mái đầu, cũng vô tình sực nhớ mình vẫn chưa biết được ngày đặc biệt một năm một lần của nàng.
- Thứ năm tuần sau là ngày... - Lấp lửng một câu, Dĩ Đình đưa ngón tay lên lẩm nhẩm đếm.
- Ngày 20 tháng 5. - Alex ngắt lời cô, rồi vội nói tiếp.
- Năm nào em ấy cũng chỉ mời Sầm Uyên đến nhà rồi dùng bữa với gia đình, chứ không chiêu đãi long trọng. Nhưng năm nay xảy ra chuyện như vậy, chị biết chắc Nhã sẽ chuyển sang mời em dự tiệc cùng. Dù gì ngoài em ra, cũng không còn đứa bạn nào bên cạnh em ấy lúc này.
Dĩ Đình đầu gật gù qua loa. Alex nói dông nói dài như thế, ấy vậy mà cô vẫn chưa thể nào hiểu được hết những ẩn ý đằng sau đó.
- Nhưng mà, chị cũng sắp trở về Canada rồi. Chị thì rất muốn dành tặng cho Huyên Nhã một buổi tiệc sinh nhật đáng nhớ nhất. Không biết là... hôm đấy, nếu thật sự Nhã có mời em, em từ chối được không?
Dĩ Đình thoáng giật mình. Lời đề nghị của Alex thật sự là quá đỗi kì lạ, cũng có chút không được bình thường. Không khỏi tò mò, Dĩ Đình liền rụt rè hỏi thêm:
- Tại sao vậy chị...?
- Thì chị đã nói rồi. Chị muốn sinh nhật lần này của Huyên Nhã thật đặc biệt. Chị muốn dẫn em ấy đến một nơi thật lãng mạn. Nhưng mà... nếu ba người cùng đi thì lẻ tẻ quá.
- Ý chị là, chỉ có hai người...?
Alex điểm đầu vài cái. Sau đó, đưa tay vỗ nhẹ vào bả vai Dĩ Đình:
- Được chứ? Chị nghĩ không thành vấn đề em nhỉ?
Dĩ Đình cúi gầm mặt. Hai ngón tay cứ ngoe nguẩy bối rối chạm vào nhau. Chuyện này đối với cô mà nói căn bản là không thể nào vui nổi. Cô cũng muốn được ở cạnh người ta, cùng người ta đón sinh thần lần đầu tiên, rồi năm sau, năm sau đó, và bao nhiêu cái năm sau tiếp đó nữa, cô vẫn chỉ có một ước mong đơn thuần như thế thôi.
Ngập ngừng, Dĩ Đình vẫn chưa thể quả quyết đưa ra một quyết định.
- Nhưng mà... lỡ như cậu ấy mời em thật, em từ chối, liệu cậu ấy có giận em không?
Alex cười xòa một tiếng.
- Xời, em đừng lo. Em lại chẳng phải là thân thiết hay quan trọng gì đối với Nhã. Chị đảm bảo Nhã sẽ không giận đâu.
- .....
Chẳng biết là Alex vô tình hay cố ý, nhưng việc nhấn nhá hai từ "thân thiết" và "quan trọng" trong câu nói như để lại trong tim Dĩ Đình một vệt nhói không thành lời. Cô đã hy vọng quá nhiều rồi chăng? Hy vọng quá nhiều cho mối quan hệ không rõ ràng này, để rồi bây giờ khi nghe thấy những điều mình không mong muốn liền có cảm giác như vừa rơi vụt xuống tầng địa ngục tối tăm nào đấy. Một lúc thật lâu sau đó, ngoài trơ mặt ra thì cô chẳng còn suy nghĩ được gì để tiếp lời.
Alex trông thấy biểu hiện như thế của Dĩ Đình cũng ngầm hiểu ra mình đã thành công đi trước một bước. Thế nên an tâm vỗ vai đối phương, nhẹ nhõm nói tiếp:
- Im lặng là đồng ý rồi nha? Thôi, giờ vào ngủ thôi em. Cám ơn em nhiều nhé.
Alex quay đi, bóng lưng mãn nguyện hoàn toàn trái ngược với tâm trạng của một người. Dĩ Đình trong phút chốc lòng nặng trĩu hệt như đang vướng mắc một tảng đá to, đôi chân cũng theo đó bị ghì lại và chôn chặt nơi mặt đất. Có tiếng thở dài, đan xen tiếng gió rít của buổi khuya vắng lặng.
***
Trời chỉ mới vừa tờ mờ sáng. Huyên Nhã đã nhẹ nhàng thức giấc.
Sau khi tươm tất từ phòng tắm bước ra, nàng lại rón rén bước chân tiến đến giường của Dĩ Đình và Ôn Nhi. Ngón tay nhỏ khều khều lay lay Dĩ Đình tỉnh giấc. Sau đó còn ra hiệu bảo cô nhanh chóng vệ sinh rửa mặt trước khi mặt trời ló dạng.
Còn đang mơ màng giữa thực tại và cõi mơ, cô đã nghe tiếng nàng thì thầm vào tai, ngọt ngào như ly cà phê buổi sớm có thể vực dậy tinh thần cô bất cứ lúc nào.
- Dậy đi, ngắm bình minh với tớ.
Nàng chính là động lực thôi thúc cô làm mọi việc. Chỉ trong tích tắc, cả hai đã sẵn sàng chuẩn bị ra ngoài đón lấy những tia nắng đầu tiên của ngày mới.
***

- Lâu rồi chẳng được ngắm bình minh trên biển, thích quá cậu nhỉ? - Nàng bám víu lấy cánh tay cô, ôm khư khư suốt đoạn đường từ nhà trọ cho đến lúc đã đặt chân bước vào bãi cát bên bờ.
Hôm nay tiết trời rất tốt. Lại còn se chút lạnh do sương sớm đầu ngày. Tuy rằng mỗi người đều đã cẩn thận khoác lên mình thêm một lớp áo mỏng để giữ ấm, nhưng dường như nàng vẫn thích được sưởi ấm bởi chiếc "máy sưởi" Dĩ Đình hơn. Thế nên mới có chuyện đi một bước là ôm cánh tay người ta chặt hơn một chút.

Cạnh đó lác đác vài đứa trẻ hứng thú chơi trò oẳn tù tì búng tai rồi lại rượt đuổi nhau như thể muốn lật tung cả bãi cát trước mặt.
Họ ngắm nhìn hoạt cảnh xung quanh, rồi lại cùng nhau luyên thuyên biết bao điều. Cứ mỗi khi bên cạnh cô gái này, Huyên Nhã bất giác đều nói nhiều hơn, cười nhiều hơn, tinh nghịch nhiều hơn. Nhiều đến mức chính bản thân nàng còn phải tự phục lấy tài xoay chuyển chủ đề của chính mình.
- Hồi xưa tớ cũng hay chơi trò oẳn tù tì búng tai. Nhưng tớ lại chưa bị búng bao giờ. - Nàng nghênh nghênh mặt nhìn cô.
Dĩ Đình cũng đặc biệt hưởng ứng mọi câu chuyện mà nàng kể đến. Không là những câu từ cảm thán thì cũng là cặp mắt sáng lấp lánh luôn tỏ ra vô cùng hào hứng và đầy quan tâm.
- Tớ không tin. Oẳn tù tì là trò may rủi, có ai lại may suốt bao giờ?

- Có muốn biết tại sao không?
- Tại sao vậy?
Ngừng một lúc, nàng bỗng tít mắt, che miệng cười hí hửng. Ghé sát vào tai cô, nàng nói nhỏ:
- Tớ dùng... mỹ nhân kế.
Dĩ Đình suýt nữa là sặc sụa cười không ra hơi. Trong lúc còn đang suy nghĩ rốt cuộc thì "mỹ nhân kế" của nàng hiệu quả đến mức nào và biểu hiện ra sao, thì nàng đã nối lời:
- Tớ hồi đấy trong xóm là em út mà, nên vốn được cưng chiều nhiều hơn. Cứ mỗi lần thua, tớ liền sà vào lòng người ta, làm nũng hết mức, nhiều khi còn hôn liên tiếp vào hai bên má người ta nữa. Tớ nài nỉ, tớ van xin, tớ khóc nhè, tớ làm đủ mọi cách. Cuối cùng, người ta cũng mềm lòng mà tha cho tớ đấy thôi. - Nói đoạn, nàng bật cười lớn hơn. Chính nàng còn chẳng ngờ ngay từ thuở nhỏ mình đã có thể nghĩ ra trăm mưu ngàn kế xảo quyệt như thế rồi.
Dĩ Đình cũng lắc lắc mái đầu, cười đến rung cả bờ vai:
- Cậu gian thật đấy. Nhưng nếu là tớ, tớ sẽ búng một phát trừng trị cho thỏa mãn. Búng cho tội mới bây lớn đã biết sử dụng mỹ nhân kế.
Nàng nguýt dài, liền sau đó đã chủ động bổ nhào về phía trước và ôm vòng lấy cổ đối phương. Hành động bất ngờ nàng đem đến đã khiến tim cô bất chợt thót lên vài nhịp, mặt mày đỏ lựng như quả gấc chín.
Mắt nàng chớp chớp vài giây liền, cái môi phụng phịu mãi không ngưng.
- Cậu thật sự nỡ búng tai một người đáng yêu như tớ?
Hóa ra nàng chính là đang dùng đến chiêu "mỹ nhân kế" huyền thoại ngày nào, để chứng minh rằng nó vẫn còn rất hữu hiệu.
- Cậu không nỡ làm tớ đau đâu mà, đúng chứ? - Nàng áp mặt gần cô hơn nữa, hào khí tỏa ra như khiến người con gái trước mặt hoàn toàn choáng ngợp. Bất kể là chuyện gì đi nữa, thì nàng vẫn là người dễ dàng nắm lấy chiến thắng trong lòng bàn tay.
Dĩ Đình chẳng dám nhìn thẳng, mang theo nét sượng sùng giấu đi trong đáy mắt.
Nàng khúc khích cười thỏa mãn, dùng tay nâng lấy vầng cằm bẽn lẽn nơi cô. Nhướng mắt, nàng ngọt ngào tiếp lời:
- Sao hả? Chiêu mỹ nhân kế của tớ vẫn còn xài được chứ hả?
Không còn chịu được nữa rồi. Hơi nóng trên cơ thể cô đang lan truyền như thể chỉ một lúc nữa thôi, nó sẽ bất ngờ nổ tung. Ánh mắt đó, bàn tay đó, và cả bờ môi chốc khép chốc hờ của đối phương, khiến nơi lòng ngực cô cứ như rạo rực không yên. Muốn chiếm đoạt, muốn sở hữu, muốn chạm vào dù chỉ một lần. Nhưng mà, lý trí cũng như sự nhút nhát đã lấn át và buộc cô phải từ bỏ.
Dĩ Đình tức khắc đứng phắt dậy, gỡ đi vòng tay của nàng, co giò trốn đi thật xa để nhịp tim có thể được một phút ổn định lại. Thật ra không chỉ mỗi cô, mà cả nàng đây khi làm người chủ động, cũng cảm thấy tim đập nhanh đến độ hơi thở cũng trở nên gấp gáp đôi phần.
Hai người rong rượt nhau trên bãi cát vàng mịn mà. Tâm tình với nhau rất nhiều điều. Kể cho nhau nghe rất nhiều chuyện. Thi thoảng, chỉ là nhìn nhau cười ngọt ngào vài giây đã có thể viết nên cả một trang nhật ký dài dăng dẳng.
Bình minh nhẹ nhàng ngoi khỏi mặt biển óng ánh của buổi sớm, kéo theo cả những tia nắng vàng ươm tươi tắn đầu ngày, tựa như một lời chào ngày mới của ông mặt trời để lại.
- Mà này, sắp tới sinh nhật tớ rồi. Ngay sau khi bọn mình thi xong kì thi cuối năm luôn đấy. Hôm ấy, cậu sang nhà tớ dùng bữa hen.
Quả đúng như những gì Alex đã dự đoán tối hôm qua, nàng thật sự mời cô đến dự buổi tiệc sinh nhật. Lẽ ra lúc này, cô nên thật vui và vinh hạnh mới phải. Nhưng mà, ngoài sự luyến tiếc và buồn bã ra thì cô chẳng còn tâm trí để tâm đến điều gì nữa.
Trông thấy Dĩ Đình im lặng, cứ ngỡ cô ta chưa nghe kịp lời mình nói. Liền phấn khởi lặp lại:
- Này, đang suy nghĩ gì đấy? Tớ bảo sinh nhật tớ, sang nhà tớ chung vui nha? Ngày 20 tháng 5 đấy. - Nàng đẩy nhẹ vai cô.
Dĩ Đình chỉ cười đáp lại một điệu đại khái. Nhưng tuyệt nhiên chẳng đưa ra được một câu trả lời là đồng ý hay không. Sau đó, còn cố ra vẻ thản nhiên để chuyển chủ đề:
- Này. Bình minh lên rồi. Chẳng phải cậu nói rất thích ngắm bình minh sao?
Huyên Nhã bắt đầu tinh ý nhận ra sự trốn tránh trong ánh mắt của đối phương. Có chút không hài lòng, đôi mày nàng nhíu lại thật rõ.
- Hôm đấy cậu bận gì sao? Sinh nhật tớ cũng không đến được?
Dĩ Đình lại dùng điệu bộ qua loa để đáp trả:
- Không phải. Chỉ là... chưa đến thì tớ chưa dám quyết định thôi mà. Ngỡ như có chuyện gì đột xuất thì sao đây? Tốt hơn là tới đó tớ sẽ trả lời sau.
Ngập ngừng một lúc, Dĩ Đình lại tiếp lời:
- Vả lại... tớ với cậu lại chả phải thân thiết gì mà...
Không quá khó khăn để nhận ra đôi mắt trong veo ngày nào của nàng Huyên Nhã giờ đã chuyển sang u uất. Nụ cười dung dị của nàng ngay lúc này lại đan xen cả sự gượng gạo lạ kì. Cô ấy nói như vậy, là có ý gì?
- Cậu sao vậy? Tớ không hiểu lắm?
- Thôi không gì đâu. Tới đó hẵng tính. Bình minh lên rồi. - Dĩ Đình xua tay. Trong một giây đã quay ngoắt nhìn sang hướng mặt trời mọc.
- Ừ. Tới đó hẵng tính. - Nàng lặp lại lời cô, giọng nói không còn chút hoan lạc.
Bình minh vàng ánh giữa biển vắng còn vương hơi sương. Cùng lặng đi và xa xăm nhìn vào một hướng.
"Cậu đang nghĩ gì, tớ chẳng hiểu. Tớ đang buồn gì, cậu cũng chẳng buồn hay..." Những ngày gần đây, tiết trời bỗng chốc trở nên thật gắt gỏng.

Không là những cơn nắng đầu mùa rát bỏng da thịt, thì cũng là những cơn mưa rào thất thường đến vội rồi đi nhanh. Ngồi bên khung cửa nhỏ, vươn tay đón lấy những tia nắng vàng ươm đầu ngày, chợt giật mình nhận ra nàng Hạ đã ghé thăm thành phố tự lúc nào.
Ngồi trước bậc thềm nhà, Vu Dĩ Đình chợt nhận ra con đường quen thuộc thường ngày đã vắng đi nhiều đồng phục áo trắng quần xanh, vắng đi những chiếc xe đạp lăn tăn hối hả đến trường, vắng đi cả những chiếc khăn quàng đỏ dập dìu bay theo từng ngọn gió. Thay vào đó, lũ trẻ được dịp vui đùa vô âu vô lo, thoải mái hưởng thụ kì nghỉ hè mà người người đã luôn hằng mong đợi. Nhưng riêng cô, vẫn cảm thấy trong lòng vướng bận một chút buồn man mác, một nỗi buồn không lối thoát và không cách nào gạt bỏ.
- Chị Đình! - Đây đã là lần thứ ba Ôn Nhi gọi tên Dĩ Đình, nhưng hình như cô nàng vẫn đang để hồn lang thang đâu đó trong một khoảng hư vô. Ánh mắt lơ đễnh trông thật rõ nét.
Cuối cùng, con bé đành ra tay ngắt cô một phát. Cả thân người liền bất thình lình bừng tỉnh.
- Sao thế?
- Em hỏi chị làm sao mới phải đấy! Đang mơ mộng gì mà gọi mãi chả nghe? - Con bé bĩu môi, an toạ xuống bậc thềm nhà, cạnh cô.
- À không... Chị chỉ đang... ngắm phố thôi.
Nhỏ tinh ranh trề môi một lúc, rồi như bắt thóp được những suy nghĩ trong cô, nhỏ nhướng lên đôi mày, thẳng thừng hỏi:
- Ngắm phố, hay là đang tiếc nuối vì không thể đi dự sinh nhật người ta?
Chẳng cần phải nói, Dĩ Đình lúc này thật sự bất ngờ vì bị nhỏ nhìn thấu, mắt cô bất tri bất giác mà mở to hơn. Biểu hiện của cô, chính là rõ rệt đến mức không thể che đậy đến như vậy sao?
- Em thật không hiểu nổi. Rõ ràng hôm đấy chị chẳng bận gì. Vậy sao lại từ chối? Chẳng phải chị rất mong được cùng người ta đón sinh nhật sao?
Lặng đi một lúc, ánh mắt cô thoáng mơ hồ, nhạt nhẽo đáp lời:
- Hôm qua chị kể em nghe chuyện đấy, chỉ là nhất thời buồn bã muốn tâm sự chút thôi. Em đừng cằn nhằn chị mãi, quyết định đã đưa ra thì không thể thay đổi đâu.
- Em biết. Chỉ là em cảm thấy chị nhu nhược quá thôi.
Dĩ Đình chợt rung vai cười nhẹ một điệu. Giọng hạ thấp nhất có thể, trầm ấm đáp:
- Đây không phải là nhu nhược. Chỉ là không muốn tước đi những điều tốt đẹp nhất mà đối phương xứng đáng được hưởng.
Không chịu thua, nhỏ vẫn cứng đầu, gân cổ cãi lời:
- Thế nếu điều tốt đẹp nhất của người ta là chị thì sao?
- Nhưng nếu chị không đủ khả năng đem đến điều tốt đẹp nhất cho người ta thì sao?
- ....
Thật ra, chữ "yêu" dễ viết, dễ đánh vần thành tiếng, nhưng lại rất khó để lý giải. Cũng chẳng có lấy có một khái niệm hoàn toàn chính xác, bởi vì, ai cũng sẽ có cách yêu của riêng mình. Có người, sẽ chọn cách dành cả nhiệt tâm và lòng thành để theo đuổi, cũng sẽ có người, mãi mãi cũng chỉ chọn cách đứng phía sau rồi lặng lẽ dõi theo. Cũng giống như Dĩ Đình lúc này, việc cô làm không hẳn là cao thượng, cũng chẳng phải là nhu nhược, mà chỉ đơn thuần, đó là tình yêu. Khi yêu thì có mấy ai nghĩ đến cảm xúc bản thân nữa đâu? Chỉ cần người ta hạnh phúc, thì chính mình cũng sẽ hạnh phúc.
Lặng đi như thế thật lâu, sau cùng thì Ôn Nhi vẫn là người lên tiếng trước. Nhưng giọng con bé có phần bất ngờ đan xen sự gấp gáp:
- Chị chị, ai như bà Nhã thế nhở?
Ôn Nhi nheo nheo lại đôi mắt nhỏ, cùng Dĩ Đình tập trung ánh nhìn vào một hướng. Thấp thoáng phía xa nơi ngã tư đường, có bóng người quá đỗi thân quen trên chiếc xe ga bóng bẩy, dường như có thể thắp sáng cả con phố còn vương hơi sương lúc bấy giờ. Chiếc xe ấy cứ thế mà chầm chậm tiến về phía hai người.
Dĩ Đình phát hoảng, cả thân người liền nhảy dựng lên một cách bất thường.
- Em... cứ bảo là chị không có ở nhà nha! - Dứt lời, cô lao như tên bắn trở vào nhà, một cách mạnh mẽ, cánh cửa đóng sầm lại mà không chờ đợi Ôn Nhi thắc mắc gì thêm.
Cũng chỉ vì không thể mặt đối mặt với nàng để buông lời từ chối, nên mới thành ra phải vất vả trốn tránh người ta như thế này. Cũng chỉ vì sợ bộ dạng lóng ngóng thường ngày sẽ khiến nàng hoài nghi, thế nên mới ngậm ngùi giữ khoảng cách dù cho trong lòng thật luôn muốn nàng kề bên.
Tựa lưng vào cánh cửa, đôi mắt đầy ưu buồn chợt dừng lại tại nơi góc bàn học. Tấm thiệp do chính tay cô tỉ mỉ cắt dán vẫn nằm đấy, khẽ úp rồi lại mở theo chiều gió quạt trần. Là công sức, là tấm chân tình bao đêm, là nhẹ nhàng đặt vào cả một tình yêu thầm lặng, không ai hay, cũng chẳng ai thấu. Nhưng rồi thì sao? Cho đến cuối cùng, cô vốn dĩ cũng chẳng đủ dũng khí để trao tận tay đối phương. Bởi khi so sánh với những món quà hào nhoáng ngoài kia, cô chỉ thấy đâu đó có một sự chênh lệch thật rõ.
Thoáng một lúc sau, chợt có tiếng gõ cửa như kéo cô ra khỏi những suy nghĩ mơ hồ. Lo sợ rằng người ngoài kia là Huyên Nhã, nên cô cứ thế im lặng mặc cho tiếng gõ dăng dẳng kéo dài.
- Chị Đình, ra được rồi đấy, người ta về rồi! - Giọng con bé oang oang lẫn vào cùng tiếng gõ cửa chát tai.
Nghe thấy thế, cô toan thở phào, không một chút nghi ngờ liền với tay mở chốt. Nhưng ngờ đâu, sự dễ dàng tin người ấy đã hại cô một phen không lối thoát. Đứng trước mặt cô lúc này, ngoài Ôn Nhi, còn có sự xuất hiện của một người. Gương mặt người ấy, hằn rõ nét lãnh đạm khiến cô trong phút chốc cảm thấy lạnh cả sóng lưng. Ôn Nhi cười áy náy, liền nhanh như cơn gió lao vụt trở về nhà, vang theo trong gió là một tiếng: "Xin lỗi."
Người con gái đó, hậm hực đẩy toang cánh cửa bước vào mà không buồn chờ đợi lời mời của chủ nhà. Sau đó thì tùy ý an tọa, ngay cả việc cởi bỏ giỏ xách cũng biểu lộ rõ nàng đây chính là đang mang hỏa trong người.

Bước đường cùng, Dĩ Đình còn có thể làm gì khác hơn? Chỉ biết im lặng, ngoan ngoãn cúi đầu mà chịu trận. Cơn thịnh nộ này có vẻ sẽ không dễ gì nguôi ngoai.
- Tớ không chấp nhận việc cậu từ chối đến dự sinh nhật chỉ bằng một tin nhắn vỏn vẹn vài chữ như thế này. Ít nhất cũng phải gặp tớ để nói rõ cậu bận gì chứ? Cậu xem thường tớ đến mức ấy sao?
- Không... không có. Tớ đâu dám... - Hốt hoảng vì nàng đang hiểu lầm, cô vội vã lắc lắc tay, lời nói cũng trở nên gấp gáp đôi phần.
- Thế cậu bận gì? Hôm nay lại còn tránh mặt tớ?
Cám ơn vì nàng đã cho cô cơ hội để giải thích trước khi trách mắng. Nhưng cũng thật xin lỗi vì sự thật ngay trước mắt mà chẳng thể hé môi nửa lời. Dĩ Đình ậm ừ chẳng thành câu, lòng khó chịu đến cùng cực.
- Tớ...
Đến lúc Huyên Nhã có ý định rời khỏi với cặp mắt đanh lại như thép, cô mới hối hả viện bừa một lý do.
- Tớ... bận tiếp bố mẹ từ quê lên thăm. Tớ không cố ý tránh mặt cậu, chỉ là... không dám đối diện với vẻ hụt hẫng của cậu mà thôi, sẽ cảm thấy thật áy náy.
Tuy là tiếng quạt kêu to vì đã cũ. Tuy là ngoài kia tiếng xe cộ nhiệt náo đến ồn ào. Nhưng cũng không thể cản ngăn đôi tai nàng nghe rõ thật rõ lời nói của đối phương. Chợt cảm thấy xấu hổ vì sự quá đáng của chính mình, cơn giận nơi lòng ngực bỗng chốc liền nguội lạnh.
- Tớ... xin lỗi.
Không còn là sự gắt gỏng trong từng câu từng từ, giọng nàng trở nên thật nhẹ nhàng và truyền cảm, hai tiếng "xin lỗi" ngọt ngào như đi vào lòng người.
Nắng dần lên cao, như đánh tan cả khung trời mát dịu của buổi sớm đầu ngày. Vu Dĩ Đình vào bếp pha trà tiếp đãi tiểu thư, nhưng lại quên mất tấm thiệp sinh nhật kia vẫn im ỉm nằm trên mặt bàn, phô trương đến mức đối phương chỉ cần nhè nhẹ lướt mắt nhìn qua đã trông thấy.
Tấm thiệp được trang trí khá bắt mắt với nhiều phụ kiện linh tinh khác nhau. Không thể gọi là hoàn mỹ, không thể gọi là đẹp đến xuất sắc, nhưng sự kỳ công và tỉ mỉ gần như hiện rõ mồn một.
- Tấm thiệp này, là tặng cho tớ sao? - Nàng khúc khích cười, tay chậm rãi nhấc lên rồi không ngừng xuýt xoa.
Ngay trong giây phút có ý định mở ra để thỏa lòng tò mò, thì đột nhiên trong một thoáng thật nhanh, tấm thiệp ấy đã không cánh mà vụt khỏi lòng bàn tay nhỏ. Là Dĩ Đình đã vội vã giành nó lại về phía mình và đem giấu sau lưng, cô vốn dĩ vẫn chưa đủ can đảm để tặng nó cho nàng.
- Tớ muốn xem!! - Nàng tức khắc đanh lại đôi mắt dọa nạt, nằng nặc đòi lại tấm thiệp xinh xắn ấy.
- Cậu uống tí trà cho ấm bụng. - Dĩ Đình đánh trống lãng sang một chuyện khác, tay trỏ vào tách trà còn nóng vừa mới pha.
- Tớ muốn xem! Rõ ràng là tặng cho tớ, tại sao lại cấm tớ xem chứ? - Vểnh môi, nàng tỏ ra thật giận dỗi.
- Không... phải tặng cho cậu. - Vì lúng túng, cô chỉ biết cúi mặt đáp bừa.
- Sao cơ? Còn dám chối? Tớ vừa thấy tên người nhận là tớ đằng sau tấm thiệp đấy. - Nàng vung tay gõ nhẹ vào đầu cô, tựa như lời trách móc.
Sau vài phút trôi qua, cứ một người nhướn thân, vươn tay cố với lấy, thì một người ỷ mình cao lớn cứ thế dịch chuyển nó hết sang phải rồi lại trái, hết trái rồi lại giơ lên cao. Qua chuyện này nàng mới nghiệm ra một điều, hóa ra chiều cao khiêm tốn cũng là một bất lợi không hề nhỏ. Nhưng liệu, có khiến nàng chán nản mà bỏ cuộc hay không?
- Nhất quyết không cho tớ xem? - Nàng nghiêm túc hỏi lại lần cuối.
Dĩ Đình cũng nghiêm túc gật gật mái đầu. Đôi mắt chẳng còn dám nhìn thẳng vào đối phương. Chỉ biết tập trung dán chặt xuống mặt đất.
- Thật sự... chẳng có gì đáng x... - Câu nói còn đang dở dang chưa kịp trọn vẹn, mà cô đã phải đột ngột lặng đi.
Cả thân người gần như bủn rủn khi cô nàng trước mắt đã bất ngờ kiễng chân đặt lên gò má cô một nụ hôn thật nhẹ. Trong vài giây ngỡ ngàng, cô cảm giác chính mình như đang ngao du, bay bổng ở chốn bồng lai tiên cảnh nào đấy trên một vùng trời đầy mây trắng. Tim bất giác trật đi một nhịp và đập nhanh đến không tưởng. Khoảnh khắc tựa như vạn vật xung quanh chỉ còn là màn sương mờ dần, quay cuồng quay cuồng một chốc rồi biến mất. Chỉ vài giây ngắn ngủi như thế, cô có cảm tưởng mình như đã rơi lạc vào một thế giới khác - nơi mà, chỉ có màu xanh của hy vọng, và tràn ngập màu hồng của hạnh phúc. Là thực tại, hay đang mơ, cô cũng chẳng còn nhận thức rõ.
- Này khờ!
Kết thúc cái hôn bất ngờ, nàng tặng ngay cho cô cái bạt tay khẽ khàng, đưa cô từ những ngơ nghệch trở về với thực tại. Nhưng đến khi bừng tỉnh, cũng là lúc cô phát hiện ra rằng, tấm thiệp trên tay đã bị nàng cuỗm đi mất rồi.
Cô quýnh quáng muốn giành lại nhưng đã bị cái bặm môi đầy đe dọa của đối phương cản ngăn.
- Cậu còn lộn xộn nữa tớ giận thật đấy! - Nâng niu tấm thiệp trên tay, nàng tùy ý cho vào giỏ xách rồi gài lại thật cẩn thận.
Hồi sau, nàng cười tít đôi mắt, tinh ranh tiếp lời:
- Bổn cô nương đây muốn gì đều phải chiếm cho bằng được. Đừng hòng thắng được tớ!
Và cũng chính nhờ sự bạo gan đáng yêu của nàng, mà tối hôm ấy, có một người đã thao thức suốt đêm không thể chợp mắt. Dư vị của chiếc thơm nhẹ nhàng, lại xuất phát từ người mình vô cùng cảm mến, sao có thể một sớm một chiều mà lãng quên? Cái nắng hạ vàng ươm lẫn vào với màu xanh tươi mát của những tán cây phảng phất theo chiều gió, thật khiến cho bức tranh buổi sớm thêm phần bình yên và hài hoà. Thái Huyên Nhã thức giấc với cái vươn vai tràn trề sinh lực. Hôm nay, đối với cô mà nói là một ngày vô cùng đặc biệt.

Tung chăn rồi gấp lại thật gọn gàng. Chiếc giường màu xanh ngọc ngà thoáng qua một chốc đã thoát khỏi dáng vẻ lộn xộn sau đêm dài ngon giấc. Còn chẳng buồn vệ sinh cá nhân, điều đầu tiên cô làm chính là với tay lấy điện thoại. Và cái tên đầu tiên cô tìm đến giữa hàng trăm dòng chữ trên danh bạ lại là Dĩ Đình.
Đầu máy bên kia gần như ngay lập tức nhấc máy.
"Đình nghe. Có chuyện gì vậy cậu?"
Chẳng hiểu vì sao, chỉ cần được nghe thấy giọng tên đại ngốc này, cho dù là một câu, một từ hay thậm chí chỉ vọn vẹn một chữ, cô cũng thấy lòng mình như vui hơn một nấc, tim như trật đi một nhịp. Ít ra thì cô vẫn luôn tin rằng, bất kể khi nào cô gọi đến, Dĩ Đình sẽ không phải để cô chờ đợi quá lâu, sẽ không để chuông ngân quá dài, và sẽ không bao giờ khiến cô cảm thấy bất an hay suy nghĩ đến những điều tiêu cực. Đây có lẽ cũng là một trong những ưu điểm khiến cô càng thêm quý mến đối phương hơn.
"Alo? Cậu có đó không?"
Giọng Dĩ Đình cất lên lần hai. Lúc này nàng mới lật đật thoát khỏi những suy nghĩ. Liền vội ngu ngơ hỏi:
"À... Sao cậu?"
Đầu máy bên ấy cũng ngơ nghệch chẳng kém. Rõ ràng người chủ động gọi đến là nàng cơ mà?
"Không phải là... cậu gọi cho tớ sao?"
Huyên Nhã nhắm tịt mắt vài giây, gõ gõ vài cái vào đầu tự trách móc. Thật sự cảm thấy bản thân càng lúc càng giống tên khờ nhát xít kia rồi.
"Ờ hen... Tớ quên mất..." - Nàng cười trừ giải ngố.
"Thế... có chuyện gì đấy?"
Có chuyện gì nhỉ? Nàng cũng chẳng biết. Chẳng qua hôm nay là sinh nhật, chỉ muốn được nghe giọng người ta một lúc, chỉ đơn thuần như thế thôi. Có phải khi đã biết thích một ai đó rồi, thì ai rồi cũng như ai, cũng sẽ trở nên khó hiểu và kì lạ như thế?
"Ừ thì... hôm nay sinh nhật tớ đấy. Cậu chúc tớ một câu không được sao? Bộ cứ phải có chuyện mới gọi cậu được hử?"
Vừa dứt lời, nàng đã nghe bên ấy phì cười thành tiếng. Thật mất mặt, ai đời sinh nhật mà còn phải chủ động đi "xin" lời chúc như thế chứ? Thầm trách bản thân hôm nay điên mất rồi.
"Những gì tớ muốn nói, đều ghi trong tấm thiệp cả rồi. Cậu chưa xem sao?"
"Tớ cố tình đợi đến đúng ngày mới xem. Định nghe cậu chúc xong rồi xem đây."
"Thôi. Cậu xem đi. Chúc nhiều quá mất linh. Bây giờ tớ phải làm bữa sáng rồi. Cậu còn gì để nói không?"
Cảm nhận thấy dáng vẻ vội vàng của Dĩ Đình, nàng thầm nghĩ có lẽ hôm nay cậu ta cũng sẽ bận rộn không kém. Cha mẹ sau một năm trời mới có dịp ghé thăm, thiết nghĩ cậu chuẩn bị chu đáo, kỹ càng hơn một chút cũng là lẽ đương nhiên.
Tuy không muốn mình trở nên phiền hà trong mắt cậu, nhưng nàng vẫn cố níu giữ cuộc đối thoại thêm vài phút ít ỏi.
"Khoan đã. Tớ còn chuyện này muốn kể cậu..."
"Chuyện gì vậy cậu?"
Chần chừ một thoáng, nàng ngập ngừng buông một câu đan xen những vần ậm ờ:
"Mấy ngày qua... tớ cứ mơ thấy cậu. Mà người ta nói... khi mình mơ thấy một ai đó nhiều ngày liên tục, chứng tỏ người ấy đang rất nhớ mình. Có đúng không... cậu nhỉ?"
Tim bất giác phập phồng đập nhanh hơn, lẽn nghẽn trong đấy là một chút gì đó hồi hộp khó tả. Ai bảo thường thường người chủ động là rất bạo gan? Ai bảo người chủ động là không biết ngượng ngùng? Cũng chỉ vì người nàng thích lại nhầm vào một tên đại đại ngốc, nên tiểu thư như nàng đây đành phải chấp nhận thiệt giá một chút vậy.
"Tớ... không biết nữa."
Chờ đợi cùng hy vọng nhiều như vậy. Nhưng câu trả lời lại khiến nàng thất vọng đến không thể thành lời.
"Ừ, thế thôi. Cậu xuống bếp đi. Khi khác gặp." - Nàng chán chường gác máy, khó mà giấu được đôi lông mày buồn tênh khẽ hạ xuống. Tên khờ này, quả là món ngon đã dâng đến tận miệng cũng không biết nếm, vốn dĩ không muốn trách cũng chẳng được, người gì đâu mà ngốc hết cả phần người ta.
Thế nhưng, tầm vài phút sau đó, nàng nhận được dòng tin từ người mà nàng đang rất mực giận dỗi. Dòng tin gởi đến chỉ là một câu yêu thương thông thường, không cầu kỳ hoa mỹ, nhưng lại thừa sức khiến tim nàng vui như hoa đến mùa: "Đúng là tớ đang rất nhớ cậu."
Chỉ như thế thôi, sinh nhật này liền trở nên ý nghĩa đong đầy.
Lui đến góc bàn học, Huyên Nhã nâng niu trên tay tấm thiệp mà người ta đã tỉ mỉ trang trí. Từng mảnh giấy dán, từng con chữ, từng phụ kiện nhỏ xúng xính như cuốn hút cô đến lạ. Sầm Uyên ở cạnh cô bao năm rồi, cũng chưa từng dành tặng cho cô một món quà handmade đơn sơ, mộc mạc nhưng chân thành đến như thế. Cũng chưa từng cảm nhận được có một ai đó đã vì cô, vì cô mà dành ra cả tâm huyết để biến những thứ từ không thể thành có thể, để trao cho nàng những điều tưởng chừng như nhỏ bé nhưng lại lớn lao đến vô cùng. Điều tuyệt vời nhất trong ngày sinh nhật, thật ra chẳng còn cần phải tìm đâu xa xôi, cũng chẳng phải là bao món quà sang trọng ngoài kia đang đua nhau vẫy gọi. Ngay trước mắt, ngay hiện tại, nàng đã tìm thấy điều khiến mình hạnh phúc nhất rồi.

Tấm thiệp được chậm rãi mở ra, thế nhưng, còn chưa kịp đọc lấy một từ, cô đã phải vội vã gấp lại, chỉ vì sự gián đoạn của tiếng gõ cửa phòng vang lên không dứt.
- Chị Nghi? Vừa sáng sớm đã tìm em sao? - Huyên Nhã tít mắt cười, lại quên mất rằng bản thân còn chưa kịp vệ sinh cá nhân nên trông bộ dạng lúc này thật...
Alex nhìn cô một lượt từ đầu xuống chân, vô tư cười thành tiếng:
- Em vẫn chưa đánh răng rửa mặt?
Giật mình xen lẫn sự ái ngại, nàng vội lùi về sau một bước, tức khắc trở nên lúng túng.
- Em... quên mất. Chị... có thể chờ em...
Alex vẫn với điệu cười vô tư đó, gật gật đầu vài cái thật điềm nhiên.
- Nhanh nhanh em nhé. Thay đồ đẹp vào, chị dẫn em đi ăn.
Nàng đáp lại bằng nụ cười rạng rỡ như ánh mặt trời.
Cánh cửa phòng trong phút chốc chậm rãi đóng lại, mở ra một cánh cửa mới ngập tràn những bất ngờ cho lần sinh nhật thứ mười chín...
***
Nắng, gió, mây trời, dường như hôm nay vạn vật đều trở nên đẹp đến lạ.
Chiếc xe chầm chậm men theo từng con phố nhỏ, tiến vào những con hẻm sâu hun hút, rồi lại trở ra đường lớn. Đoạn đường xa xôi cuối cùng cũng tìm thấy điểm đến. Là khu vực tập trung nhiều căn biệt thự hạng sang, với không gian chỉ toàn tiếng gió và tiếng dế trong trẻo đan vào nhau tựa như một bản hòa ca trầm bổng, nhắm mắt tận hưởng một lúc lại cảm thấy vạn vật xung quanh sao yên bình quá đỗi.
Huyên Nhã bước xuống xe, ánh mắt dường như ngay lập tức bị choáng ngợp bởi ngôi biệt thự khang trang ngay trước mắt. Thiết kế này trông đặc biệt trang trọng, tinh tế đến từng đường nét, từng ô cửa nhỏ. Quả đúng là ngôi nhà mơ ước của nhiều người.
- Đừng bảo với em, món quà chị định tặng em nằm trong đấy?
Alex nháy mắt, sau khi gởi xe vào đường hầm riêng, liền tùy ý nắm lấy tay Huyên Nhã, thong thả đưa nàng dạo một vòng quanh khu vực hồ bơi. Từ hồ bơi lại vòng qua sảnh lớn, sau đó còn đặt chân đến cả sân cỏ riêng nằm ngay phía sau nhà.
- Đây là nhà mà gia đình chị đã tích góp bao lâu để mua đấy. Em thấy thế nào?
- Ơ. Sao mua khi nào mà gia đình bên em chẳng hay tin gì cả?
- Mới năm ngoái thôi. Mẹ lén mua đấy, chẳng ai biết cả. Những chuyện này, càng ít người biết càng tốt mà.
Nói nói cười cười một lúc, cả hai dừng chân trước một căn phòng đã được khép kín cửa. Alex bất ngờ kéo nàng lại gần mình hơn, tinh nghịch nháy mắt cùng với nét bí ẩn quẩn quanh.
- Món quà sinh nhật của em nằm trong này. Em có muốn xem không?
Hỏi thừa, thật tình chẳng ai lại có thể từ chối một món quà sinh nhật ngay trước mắt. Nhưng, món quà ấy có đủ khiến nàng sung sướng đến tột độ hay không thì còn tùy vào.
Cánh cửa trắng trang nhã bật mở êm ru, không một tiếng kêu kót két. Huyên Nhã như thể ngỡ ngàng mất vài giây bởi bữa tiệc thịnh soạn dường như đã được sẵn sàng. Chiếc bàn đặt ngay giữa phòng, rãi đầy sơn hào hải vị. Khung cửa sổ mở toang, do cây cối trải dài sân vườn nên bóng râm được phủ đầy mọi ngóc ngách, khiến cho gian phòng trở nên thoáng đãng muôn phần.
- Chị có nghĩ là... có chút khoa trương không? - Nàng cười, nửa đùa, nửa lại nghiêm túc. Thật sự thì, món quà có vẻ quá lớn lao so với tưởng tượng.
- Vậy nếu em nhìn thấy thứ này. Hẳn là có cảm giác khoa trương cực đại luôn nhỉ? - Alex lôi chú gấu to tổ chảng được dựng ngay góc tường từ sớm. Trên cổ nó được đeo lên một sợi dây chuyền óng ánh bạc. Mặt dây chuyền là một viên pha lê cao giá và sang trọng. Mọi thứ mà cô dành cho nàng, đều bắt nguồn từ những thứ xa xỉ hàng đầu, vốn dĩ không hề tầm thường. Nhưng sao, tấm lòng ấy, vẫn chưa đủ khiến tim nàng rung động. Thậm chí, Huyên Nhã còn cho rằng đó là một sự phung phí quá mức.
- Chị này, thật sự chị không cần vì em mà...
- Em đừng nói gì. Chỉ cần im lặng, nhận quà, và ngồi xuống cùng chị nhâm nhi bữa sáng, ngắm cảnh hạ nhé?
Alex ngắt lời nàng rồi trang trọng kéo ghế mời nàng ngồi. Mọi cử chỉ, hành động của cô hôm nay khiến Huyên Nhã rất đỗi thắc mắc.
- Hôm nay, chị có vẻ lạ... - Nàng nghiêng đầu, chăm chăm nhìn lấy đối phương, như thể đang tự tìm lấy câu trả lời cho câu hỏi của chính mình.
Alex im lặng, chỉ đáp lại bằng một điệu cười nhẹ nhàng nhưng vương đầy sự triều mến. Hôm nay, là ngày trọng đại của nàng. Tuy vậy, trong thâm tâm cô vẫn luôn tham lam mong chờ rằng, ngày này trong hằng năm, hằng tháng trở về sau, cũng sẽ là ngày đặc biệt, nhưng không còn là của riêng nàng nữa, mà sẽ trở thành ngày đặc biệt của cả hai.
Món quà mừng sinh nhật lần thứ mười chín của Huyên Nhã, mọi thứ dường như chỉ vừa mới bắt đầu... Trong khi Thái Huyên Nhã đang vô cùng trịnh trọng mà thưởng thức bữa sáng, thì Vu Dĩ Đình nơi này từ sớm đã vét sạch gói mỳ tôm bình dị như thường lệ.

Cho dù là một bước hay nửa bước, thì chiếc điện thoại cũ nát ấy luôn được cô ôm khư khư bên người như một vật bất li thân. Quả thật không gì bồn chồn hơn việc dài cổ chờ đợi dòng tin nhắn từ người mình cảm mến.
Hoá ra thích một người là cảm giác như thế. Là cuộc đấu tranh, là những mâu thuẫn giữa lý trí và con tim. Là những rối bời như đoạn chỉ bị vo thành viên và không có nút tháo gỡ.
Nên chủ động, hay chờ đợi? Nên nhân nhượng, hay nỗ lực giành lấy? Nên tấn công, hay lui về phòng thủ? Và nên kiên trì, hay dần dần bỏ cuộc? Đều là những câu hỏi thường xuyên hiện hữu trong suy nghĩ của một người đang yêu, đang thích hay chỉ đơn thuần là say nắng nhất thời.
Những câu hỏi mà, lời đáp rõ ràng thì chẳng có, chỉ cứ thế mà trở nên mơ mơ hồ hồ lẩn quẩn mãi trong tâm trí, khiến cho cuộc sống của một kẻ cô đơn vốn dĩ đang yên bình bỗng nhiên lại dậy sóng.
Dĩ Đình chợt nhấc bổng điện thoại, gõ vào dòng tin: "Đã xem tấm thiệp chưa? Cậu thích nó chứ?", nhưng không nhấn gửi mà lại thẳng tay xoá đi mặc dù cả câu văn lời lẽ cũng đã được viết trọn vẹn. Và cứ thế cho đến cuối cùng, cách cô chọn vẫn là trông ngóng, là chờ đợi...
- Chị Đình ơi. Trưa nay đi xem phim với em đi. - Ôn Nhi reo hò với hai tấm vé trên tay. Cắt ngang dòng suy nghĩ của Dĩ Đình. Trong giây phút, cô như bừng tỉnh, tự giác thoát khỏi những mông lung mơ hồ.
Con bé này chính là đang đùa cô đó sao? Tiền ăn tiền uống còn phải dè dặt thắt bụng, huống hồ chi là phung phí vào tấm vé giải trí đắt đỏ ấy. Đối với cô mà nói, thật sự là không đáng.
- Đùa vui đấy! Em thừa biết chị không dư dật để tiêu vào mấy thứ vô bổ ấy.
- Tất nhiên em biết. Nhưng mà... không lẽ... vé miễn phí chị cũng từ chối sao?
Dĩ Đình vừa hớp vội ngụm nước liền như muốn phun trào ngay tức khắc:
- Miễn phí? - Mắt cô sáng rực như đèn pha. Hỏi lại một lần như để chắc chắn.
Ôn Nhi lúc này cũng không thể giấu nổi sự vui mừng khôn xiết qua điệu nhảy hí hửng không có điểm dừng, mắt con bé tít lại, vui như sắp ngất.
- Là miễn phí đấy! Em tham gia trò quay số may mắn, trúng được cặp vé này đây. Trưa nay chúng ta cùng đi xem nào!!!!
Lần đầu tiên cầm tấm vé xem phim trên tay, trong lòng cũng trở nên nôn nao một phần. Nếu như có thể làm bất cứ điều gì để giết ngày dài hôm nay, cô nhất định sẽ không dại gì mà từ chối. Chờ đợi, thật mang đến cho con người ta cảm giác hụt hẫng đến đáng sợ.
***
Trở lại với bữa tiệc sinh nhật lãng mạn tại căn biệt thự hạng sang, Alex và Huyên Nhã đã hoàn tất bữa sáng rồi nhanh chóng chuyển sang dạo quanh khuôn viên bể bơi phía sau nhà. Alex thật sự đã vì nàng mà bỏ ra không ít công sức để trang hoàng nơi này sao cho trông thật đẹp mắt và hài hoà, cũng đã vung ra không ít tiền để mua tặng nàng những thứ xa xỉ, chói mắt. Nhưng chẳng hiểu sao, nơi lòng ngực Huyên Nhã vẫn cứ nghen nghẻn một cảm giác thật lạ. Chẳng đến nỗi buồn chán, nhưng cũng chưa đạt đến cảnh giới của sự hạnh phúc.
- Em có biết trò tìm kho báu không? - Dừng chân cạnh bờ hồ, Alex hỏi.
Huyên Nhã thoáng nhíu mày nghĩ ngợi, vài giây sau đó gật nhẹ đầu:
- Biết ạ. Sao thế chị?
- Bây giờ mình sẽ chơi trò đấy nhé! - Dứt lời, Alex bất ngờ nắm lấy tay nàng, chẳng nói chẳng rằng, chợt kéo nàng cùng nhảy xuống bể bơi. Trong một giây nhanh tựa như vận tốc của ánh sáng, làn nước trong vắt như gương văng từng giọt tung toé làm ướt cả bờ hồ, cả hai bỗng chốc trở nên ướt sũng.
Trong khi Huyên Nhã còn đang vô cùng bàng hoàng chẳng hiểu chuyện gì vừa xảy ra, cặp mắt tròn vo nhìn lấy người vừa gây cho mình một phen thót tim, thình thịch cất giọng hỏi:
- Chị... làm gì vậy?
Alex nhún vai:
- Trò chơi bắt đầu! Nếu em tìm được kho báu chị giấu dưới này, nó sẽ là của em.
Cùng theo một cái nháy mắt, Alex khiến nàng tò mò đến độ phải lặn mình dưới dòng nước xanh để tìm cho bằng được kho báu quý giá nào đấy mà chị đề cập đến. Sự trong veo của nước cũng là một lợi thế. Vốn dĩ không mất quá nhiều thời gian để phát hiện ra một chiếc hộp thiếc tối màu được đặt ngay góc bể. Huyên Nhã hí hửng reo thành tiếng:
- Tìm được rồi nha!
Alex cười, xoa nhẹ đầu nàng:
- Giỏi nhỉ. Mở ra xem xem.
Chiếc hộp bật mở.
Không phải là kim cương hay đá quý. Không phải là vật chất xa hoa như cô đã nghĩ. Là một quyển album ảnh ghi lại khoảnh khắc trưởng thành của cô và chị.
Từ ngày cô chỉ còn là một cục bột nhỏ chẳng biết gì về cuộc sống ngoài kia.
Đến ngày bắt đầu chập chững biết đi và miệng ê a biết nói.
Rồi đến ngày phải mang sách vở trên vai, níu vạt áo mẹ, sợ sệt đến trường.
Và cứ thế, từng khoảnh khắc, từng kỉ niệm trôi qua đều có chị bên cạnh. Là một bàn tay nhỏ, nắm lấy một bàn tay nhỏ hơn, dìu cô bước qua từng bước của sự trưởng thành. Ở cạnh chị, cô đã từng cảm thấy thật an toàn.
Rồi đột nhiên, chị sang nước ngoài định cư. Tấm ảnh cuối cùng chị chụp cùng cô trước ngày rời khỏi Việt Nam, cũng là tấm ảnh duy nhất mà hai chị em không nở môi cười, đôi mắt nhỏ long lanh nước sao trông xót xa quá đỗi.
Những tấm ảnh cuối cùng trong quyển album là khoảnh khắc cô đang dần trở thành một thiếu nữ xinh đẹp. Chị thật sự đã lưu giữ tất cả những gì thuộc về cô ngay cả khi không còn ở cạnh nhau. Nước mắt bỗng dưng lưng tròng, giọng cô chợt nghẹn lại:
- Hóa ra... chị vẫn luôn dõi theo em...
Alex mỉm cười:
- Đúng đấy. Từ ngày em có facebook, chị đã lưu giữ từng chút từng chút cuộc sống của em. Thật hạnh phúc khi thấy cô em nhỏ ngày nào, nay đã xinh đẹp đến từng này rồi.
- Em cũng thật hạnh phúc, vì có một người chị như chị...

Huyên Nhã ôm siết vào lòng quyển album, nếu như so với những món quà vật chất mà chị tặng cô khi nãy, thì có lẽ đây mới chính là món quà đặc biệc mà cô để tâm đến.
- Huyên Nhã. - Alex gọi tên cô trầm ấm.
Ánh mắt của chị nhìn cô, chính là xen lẫn một chút triều mến, một chút nghiêm túc, và một chút khác lạ. Là do cô đang suy nghĩ quá nhiều, hay là chính chị hôm nay vốn có điều gì đó muốn thổ lộ, muốn bày tỏ?
- Hôm nay... chị lạ lạ kiểu gì đấy! - Huyên Nhã cười gượng, né đi ánh mắt đối phương - người đang không ngừng nhìn chăm chăm vào cô.
Alex chẳng nói chẳng rằng, đột nhiên tiến gần cô hơn. Cảm thấy kì lạ, cô chỉ biết bước lui về sau, đến khi lưng mình đã chạm vào thành bể bơi không thể di chuyển thêm được nữa, cô mới dừng chân đứng lại, khẽ nhíu đôi mày.
- Chị làm gì vậy?
Vẫn là sự im lặng khó hiểu ấy, Alex chống tay lên thành bể, giữ lấy Huyên Nhã trong vòng vây. Ngay lúc này, khoảng cách của cả hai dường như chỉ còn thừa một chỗ trống nhỏ. Chỉ cần dịch chuyển tiến thêm một chút, đã có thể môi kề môi, mũi chạm mũi.
- Chị không những lưu giữ những tấm ảnh của em, mà còn lưu giữ cả hình bóng của em trong tâm trí 10 năm qua. Chị không thể ngừng dõi theo em, không thể ngừng nhớ em, càng không thể ngừng lại đoạn tình cảm trong chị.
- Chị Nghi, chị... nói vậy là ý gì?
- Lúc bé, thì còn có thể mượn sự non nớt của trẻ con để trốn tránh. Nhưng lớn lên rồi mới biết, thật ra có những chuyện, càng cố tránh thì sẽ càng bị đeo lấy, một cách dai dẳng.
- Chị Nghi... Chị đang định nói gì?
Alex bỗng nhiên cười khẽ một tiếng, ánh mắt nhìn xoáy vào cô nhiều hơn, ấm áp hơn:
- Chị đã quyết định rồi. Hôm nay, chị sẽ không trốn tránh nữa, mà sẽ mạnh dạn đối mặt.
Huyên Nhã lại nhíu nhẹ đôi mày, đưa tay chạm khẽ lên trán Alex, ngu ngơ hỏi:
- Chị.... có phải ấm đầu rồi hay không?
Alex hít sâu một hơi, như đang cố tìm cách để vơi đi chút hồi hộp nơi lồng ngực. Có phải khi đối diện với người mình yêu thương, ai cũng sẽ trở nên nhỏ bé và nhút nhát như thế?
Thoáng ngập ngừng hồi lâu, sau cùng, cô thu hết can đảm, kiên định lên tiếng:
- Chị yêu em!
Một giây...
Hai giây...
Rồi ba giây sau đó...
Huyên Nhã bỗng chốc phá ra cười thành tiếng.
- Vâng. Em cũng yêu chị. Có vậy thôi mà nãy giờ diễn khoa trương quá đấy. Thôi nào, giờ thả em ra, cắt bánh kem rồi mau về nhà thôi.
Alex nhìn cô nàng trước mặt đang cười ngả cười nghiêng, bỗng nhiên lại đâm ra hụt hẫng tột cùng. Nàng thật sự không hiểu hay đang cố tình không hiểu những gì cô vừa nói? Tình hình nghiêm túc như thế, lại còn có thể bông đùa được hay sao?
- Không! Chị yêu em, yêu hơn cả tình chị em đấy!
Tiếng cười khúc khích sau đó cũng tắt hẳn. Huyên Nhã từ thái độ bỡn cợt lại chuyển sang trạng thái trố mắt nhìn đối phương. Cái môi nhỏ còn chưa kịp khép lại sau tràng cười khi nãy. Tự nhủ, cô đang nghe lầm, chỉ là nghe lầm thôi phải không?
- Chị đang nói gì vậy?
Alex chẳng buồn lặp lại, bất ngờ khóa lấy môi cô thay cho câu trả lời.
Nhưng nụ hôn kỳ thực chỉ kịp phớt qua và kéo dài không quá ba giây, Alex đã bị Huyên Nhã gắng hết sức đẩy ra trong sự hoảng hốt tột cùng.
- Chị... chị... làm gì vậy? - Bàng hoàng đến độ khiến câu chữ cùng trở nên lắp bắp.
- Chính là "yêu" theo nghĩa này đấy.
Dứt lời, Alex lại một lần nữa kéo cô vào lòng, đặt lên môi cô nụ hôn thứ hai. Cái hôn lần này, có phần mãnh liệt, mạnh mẽ và gấp gáp hơn. Huyên Nhã sợ hãi đến quýnh quáng tay chân, cố cự tuyệt, cố dùng hết sức bình sinh để đẩy Alex ra khỏi người.
Mắt vẫn không ngừng trố to.
- Chị... chị làm sao vậy? Em với chị... sao có thể...??? Em... em... muốn về nhà.
Huyên Nhã có vẻ như vẫn chưa hết bàng hoàng. Bước chân nhanh chóng rời khỏi bể bơi. Tâm trí cô lúc này chính là một sự hỗn loạn tột cùng.
"Chuyện gì đang xảy ra thế này? Chị Nghi sao lại... như vậy? Sao có thể...?" - Ngâm mình dưới vòi sen với muôn vạn câu hỏi không có lời giải đáp. Lòng cô bất giác như đau thắt lại, đau đến mức hơi thở cũng trở nên đứt quãng.
Vừa đau, lại vừa sợ. Đau vì bản thân vốn dĩ không thể đáp trả lại đoạn tình cảm ấy. Lại lo sợ cho tương lai tiếp đó chẳng biết phải đối mặt như thế nào. Liệu mối quan hệ này có vì vậy mà đổ vỡ hay không?
Cô thật tâm rất quý chị, nhưng là thứ tình thương của người thân dành cho người thân, ngoài ra chẳng thể nào tiến sâu thêm một bước.
Vò lấy vò để mái tóc rối, cô lúc này gần như không thể nào giũ bỏ hình ảnh khi nãy ra khỏi tâm trí. Cái cảm giác môi chị quấn lấy môi cô, thật sự khiến cô ghê rợn đến rùng mình.
Là vì chị chưa phải là người cô yêu thương, hay là vì... cô chính là đang kì thị mối quan hệ đồng tính? Ngay cả bản thân cô lúc này, cũng phải đặt một dấu chấm hỏi to lớn ngay phía sau, một cách mơ hồ, thật mơ hồ...Suốt đoạn đường trở về nhà, tâm trạng của Huyên Nhã bất giác nặng nề đến lạ. Khoảng cách của cả hai ngay lúc này, thật tựa như gần ngay trước mắt, nhưng lại xa tận chân trời.

Nắng vẫn vàng và tươi tắn như thế, nhịp sống thành phố vẫn nhộn nhịp tiếng xe cộ, tiếng người nói người cười, nhưng lòng cô bỗng chốc lại dâng đầy bão giông, âm u và tối tăm đến tột cùng.
***
Về đến nhà, ai nấy đều đồng thanh thắc mắc cùng một câu:
- Ủa. Hai đứa về sớm vậy?
Alex khẽ nhìn Huyên Nhã một thoáng, sau đó khoé môi lấp lửng mở lời:
- Dạ... bọn... bọn con định về ăn trưa cùng gia đình cho xôm ạ.
Chưa ai kịp lên tiếng, Huyên Nhã liền ngắt ngang cuộc đối thoại:
- Mẹ, không cần chừa phần con. Bây giờ con có chuyện cần ra ngoài.
- Sao vậy? Con đi đâu? Ăn trưa xong hẵng đi chứ con?
Huyên Nhã lật đật với theo chiếc túi xách, rồi khoác vội áo ngoài, đi thẳng một mạch ra khỏi cửa. Chỉ vọng lại một câu hồi âm:
- Mọi người cứ ăn. Tối con về ạ.
Alex muốn đuổi theo, nhưng nàng vốn đã có ý trốn tránh thì bao chuyện cô làm tiếp đó ắt cũng sẽ bằng thừa.
Có lẽ hôm nay, cô đã vô tình học được một bài học rằng sự gấp gáp, nóng vội chính là chỉ có thể khiến mọi thứ thay đổi theo chiều hướng tiêu cực hơn, dẫn đến một kết cục chẳng ai trông mong. Nếu như, cô kiên nhẫn hơn một chút, tiến chậm hơn một bước, thì biết đâu, mọi thứ sẽ khác?
Lặng lẽ, Alex mang theo nét ưu lạnh rời khỏi sảnh nhà. Căn phòng trong chốc lát bỗng trở nên ngột ngạt đến lạ. Mối quan hệ này, liệu có còn giữ lại được một chút gì đó hay không? Dù thế nào, cô thật tâm vẫn sẽ chờ, chờ đợi một câu trả lời trước khi rời khỏi Việt Nam, chỉ có như vậy, nơi lòng ngực cô mới có thể thôi nhói, thôi đau.
***
Huyên Nhã một mình lái xe tìm đến nhà của một người.
Có lẽ tự trong thâm tâm cô lúc này cũng chẳng cần phải đắn đo chi nhiều, muốn là đến, cần là nhờ thế thôi. Không một chút khách sáo, càng không một chút lo sợ rằng sẽ phiền hà đến người ta. Bởi vì cô biết, Dĩ Đình, chắc chắn sẽ không bao giờ từ chối những lúc cô tìm đến, sẽ không bao giờ nói không vào những khi cô cần. Điểm tựa này, từ khi nào đã buộc cô phải dựa dẫm, đã khiến cô nảy sinh tính ỷ lại một cách thật tự nhiên. Nói theo một cách nào đó ngắn gọn hơn, Dĩ Đình chính là đang dần chiều hư cô rồi!
Trên đường đi, cô dừng lại giữa đoạn để ghé vào siêu thị nhỏ gần đấy. Sắm không biết bao nhiêu là quà vặt, những món bánh, những lốc sữa đủ loại vị, tất cả đều được cô cẩn thận bọc vào miếng kính gói quà lịch thiệp. Biết rằng hôm nay Dĩ Đình đón cha mẹ từ quê lên thăm, cô cũng không thể tùy tùy tiện tiện mà mang tay không đến được. Một chút quà cáp có lẽ trông sẽ thuận mắt hơn, chí ít thì sẽ gây được ấn tượng tốt.
***
Dừng chân trước ngôi nhà nhỏ quen thuộc, mọi thứ vốn không như viễn cảnh rộn ràng mà cô đã mường tượng, hiện diện ngay trước mắt chỉ là cánh cửa lặng yên đang khép lại, thật hiu quạnh, thật cô đơn. Cửa khoá ngoài, đèn tắt ngủm không một tia sáng lọt qua khe cửa, khiến cô đột nhiên cảm thấy hụt hẫng đến lạ.
Cầm điện thoại trên tay, nhấn ngay dòng số không còn lạ trên danh bạ, tiếng chuông đổ cũng khiến cô một phần mừng húm trong bụng.
Lần gọi đầu tiên kéo dài vài chục giây, chẳng ai nhấc máy.
Lần gọi thứ hai, vẫn là bản nhạc chờ êm ái văng vẳng bên tai một thoáng rất lâu, nhưng Dĩ Đình sau đó cũng không nhấc máy.
Lòng bắt đầu sốt ruột, đầu óc vốn đã nặng nề giờ lại trở nên suy nghĩ linh tinh những chuyện không hay. Thế là tay liền nhấn gọi liên hồi, quyết gọi cho đến khi người ta nhấc máy.
Cuối cùng, sau tầm mươi phút sau đó, Huyên Nhã cũng chẳng còn nhớ là lần gọi thứ bao nhiêu, Dĩ Đình chợt bắt điện thoại như khiến nàng trong giây phút liền trút ra hết bao nỗi lo nơi lòng ngực. Vì lo nên giận dỗi mắng ngay:
"Làm gì gọi cả trăm cuộc không nhấc máy? Đang ở đâu đấy? Có bị làm sao không?"
Đầu máy bên kia cũng gấp rút chẳng kém:
"Tớ không sao. Có chuyện gì vậy cậu? Gọi tớ gấp thế?"
"Không có. Mà cậu đang ở đâu đấy? Tớ đang..."
Bỗng dưng nàng khựng lại câu nói. Nếu nói hoạch toẹt ra như thế thì cũng chẳng còn gì là thú vị. Thôi thì lấp liếm một chút để khi người ta về mà còn bất ngờ phần nào chứ. Nghĩ đoạn, nàng tiếp lời:
- Cậu đang ở đâu đấy? Tớ đang ăn tiệc với nhà, nhiều món ngon lắm đây. Cậu không đến quả là tiếc thật.
- À... tớ... tớ cũng đang ăn cơm với bố mẹ đây. Bên tớ món ngon cũng chẳng kém đâu nha.

Nói đoạn, Dĩ Đình vô tư cười thành tiếng, nhưng đâu ngờ rằng, đầu máy bên này đã lặng đi một thoáng rất lâu, rất rất lâu. Nụ cười trên môi nàng, cũng vì vậy mà u sầu khép lại.
Những gì quanh quẩn trong đầu nàng hiện tại chỉ còn là một câu hỏi mơ hồ: "Tại sao cậu ấy lại nói dối?"
Cũng vì điều này mà nàng thất thần đi vài giây. Nếu như không nhờ Dĩ Đình kịch liệt reo gọi thì có lẽ khoảng lặng còn kéo dài:
"Này. Cậu sao thế? Còn ở đấy không?"
Nàng bất giác giật mình, sau đó, cố giữ bình tĩnh để hỏi lại:
"Cậu... đang ở nhà?"
"Phải. Tớ đang ở nhà. Hôm nay nhà tớ rộn ràng lắm đấy. À mà cậu tìm tớ có chuyện gì vậy?"
"......"
Một câu hỏi không lời đáp, Dĩ Đình đột nhiên nhận lấy một dấu lặng thinh khó hiểu.
"Này, cậu sao thế? Tín hiệu không tốt à? Alo?"
Im lặng. Huyên Nhã chỉ còn biết dùng sự im lặng để thay cho câu trả lời. Cũng chẳng biết phải diễn tả như thế nào cái cảm giác ấy. Phải chăng là, một nỗi thất vọng tràn trề ngập tận đáy lòng, và một chút đau đáu xuyên thấu tâm can?
Sống trên cái thế giới có muôn vàn sự cám dỗ, giả giả thật thật chẳng biết đâu mà lần. Có thể giây trước người ta còn tươi cười với bạn, giây sau chỉ cần quay lưng một bước đã nghe thấy tiếng bêu rếu nhau. Cô đã từng tuyệt vọng như thế, vì ngay cả người bạn mà mình luôn tin tưởng là Sầm Uyên, cũng rời bỏ cô sau lần trở mặt không ngờ. Những tưởng cuộc sống sẽ từ đấy mà trở nên tăm tối mịt mù, nhưng bỗng chốc có bàn tay vô tình đã vực dậy tinh thần nơi cô. Và cũng từ ấy, cô lấy lại được niềm tin, lấy lại được trạng thái cân bằng của cuộc sống.
Cô đã từng nghĩ, dẫu cho cả thế giới có quay lưng hay lọc lừa nhau một cách tồi tệ như thế nào đi chăng nữa, thì cô vẫn luôn tin có một người sẽ vì cô mà thành thật.
Nào ngờ đâu lại có một ngày, niềm tin trong cô chợt như mảnh gương bị thứ gì đó xuyên thủng, từng mảnh từng mảnh rơi rớt một cách đầy bi thương.
Đầu máy bên kia cho là mạng không ổn định, liền tắt máy rồi gọi lại lần nữa để chắc chắn rằng Huyên Nhã sẽ không xảy ra chuyện gì.
Điện thoại reo một lúc khá lâu, Huyên Nhã mới chần chừ nhấc máy. Chưa kịp nói gì, Dĩ Đình đã gấp gáp lên tiếng:
"Xin lỗi. Máy tớ lúc nãy chẳng biết bị gì lại không có tín hiệu. Mà tớ vẫn chưa biết cậu gọi tớ có chuyện gì?"
Huyên Nhã không đáp vội, đưa cặp mắt buồn rầu nhìn sang cánh cửa im ỉm khép mình bên cạnh. Vẫn không thể hiểu nổi tại sao cậu ta lại nói dối, chỉ để trốn tránh sinh nhật cô hay sao?
Một lúc lâu, cô cất lên chất giọng trầm và lạnh:
"Khi nào cậu về?"
Đầu máy bên kia đột nhiên im phăng phắc một thoáng, lát sau liền lúng túng cố đáp nhanh:
"Về? Về đâu cậu? Tớ đang ở nhà mà?"
"Tớ đang đứng trước nhà cậu. Tớ không biết tại sao cậu lại nói dối. Nhưng tớ nghĩ cậu có thể giải thích. Tớ đợi cậu về."
"Cậu... cậu đang đứng trước nhà tớ? Tớ..."
Cô im lặng nhưng vẫn kiên nhẫn nghe máy. Chỉ đơn giản là vì, bản thân vẫn đang chờ đợi một lời giải thích thoả đáng.
Thế nhưng trong lúc người ta ấp úng tìm lời đáp, thì càng bất ngờ hơn khi cô nghe thấy một chất giọng khác vô tình xen vào loa, khiến cô dù không muốn cũng nghe rõ mồn một:
"Chị Đình, em nhận vé xong rồi, còn mua cả nước và bắp này. Vào thôi, sắp chiếu rồi đấy!"
Ngay sau đó, cô tiếp tục nghe được một tiếng "suỵt" vội vã của Dĩ Đình.
Vậy là đã quá rõ. Chỉ vì có cuộc hẹn với ai đó, mà cậu ấy phải dựng nên cả một màn kịch để từ chối cô. Vì ai đó quan trọng hơn cô, nên vốn dĩ buổi xem phim cũng sẽ được ưu tiên hơn cả bữa tiệc sinh nhật một năm một lần.
Hoá ra, bấy lâu nay chỉ là do cô ngốc nghếch ngộ nhận. Ngộ nhận vị trí của mình trong lòng người khác. Ngộ nhận rằng mình quan trọng chỉ với một vài cử chỉ mơ hồ, chỉ với một vài lời êm tiếng ngọt. Và cho dù thế nào đi chăng nữa, thì người nói dối ắt sẽ không đau bằng người phải chịu đựng lời nói dối. Thứ cảm giác đó, vốn là một sự tồi tệ khó dứt.
Bỗng dưng cô thấy lạnh. Không phải vì cái lạnh của cơn gió ngoài trời, mà là cái lạnh thấu tâm can, khiến cô bất giác trở nên yếu đuối đến tột cùng.
Mặc cho tiếng Dĩ Đình réo gọi bên đầu máy ấy, cô ngang nhiên dập máy. Đâu đó đôi mắt bỗng nhoè, sóng mũi chợt cay, và nước mắt chợt không tự chủ mà lăn dài.
Sinh nhật năm nay, "món quà" mà cô nhận được thật sự khiến cô phải khắc cốt ghi tâm, ghi nhớ đến hết đời. Việc Huyên Nhã đột nhiên ngắt máy và khoá nguồn đã khiến Dĩ Đình một phen lo sốt vó. Cô ngay lúc này, đối với buổi xem phim căn bản cũng chẳng còn một chút hứng thú.

Chẳng nói chẳng rằng, cô hớt hải bỏ qua những thú vui, cùng Ôn Nhi ngay lập tức trở về nhà. Suốt đoạn đường đó, con bé đã không ngừng làu bàu lấy cô về việc lãng phí tấm vé mà nhỏ may mắn lắm mới giành được, càng không ngừng giận dỗi vì đã để chuyện của Huyên Nhã cắt ngang buổi đi chơi hiếm khi có dịp. Mắt con bé nheo lại, lườm cô thật sắc.
- Đó. Đã bảo ngay từ đầu đừng nói dối, thì bây giờ mọi chuyện có phải đâu đến nỗi?
Dĩ Đình không còn tâm trí để cãi vã, cô đang rất mực bận rộn với những cuộc gọi đi liên hồi, nhưng đầu máy bên kia vốn dĩ vẫn là tiếng thuê bao chát chúa.
Về đến nhà, ngoài túi bánh trái được để lại trước bậc thềm thì chẳng còn ai. Huyên Nhã đã thật sự chẳng buồn đợi cô để giải thích.
- Người ta còn có tâm mang quà đến nữa cơ. Lần này chị tiêu thật rồi. - Ôn Nhi trưng ra bộ mặt lực bất tòng tâm, mân mê túi bánh sặc sỡ trên tay.
- Giờ chị phải làm sao?
- Làm sao? Chị còn dám hỏi em làm sao á? Sang nhà, đập cửa, xuống nước xin lỗi và nói toàn bộ sự thật chứ sao.
- Không biết nhà....
- Vậy thì tự mà mò lên khu quận 7 tìm. Có duyên tự khắc sẽ gặp.
Thật ra Ôn Nhi chỉ có ý định bông đùa một chút. Ngờ đâu vừa quay mặt lại đã thấy con người khờ khạo kia lao như tên bắn trở ra đường lớn.
- Trời ạ. Em nói đùa, này!!!!
Ôn Nhi gân cổ gọi lớn, nhưng kỳ thực đã quá muộn để giữ lại đôi chân gấp gáp đằng xa. Quận bảy rộng lớn như vậy, chắc gì đã đủ duyên mà chạm lấy mặt nhau. Lại chẳng phải như những thước phim dài tập, chạy đi chạy lại một chút đã có thể tìm thấy nhau. Trên thực tế thì, việc này khó như mò kim đáy biển. Nhưng dù sao cô cũng mong, ông trời sẽ không phụ lòng con người chân thành ấy.
***
Trong khi đó, Huyên Nhã trở về nhà như mang theo một vầng mây đen u ám trên đỉnh đầu. Lê cái thân ủ rũ chầm chậm bước về phòng mà chẳng buồn chào hỏi ai. Alex thấy cô về còn chưa kịp mừng quá ba giây, đã bị cô nàng quẳng ngay vào mặt bộ dạng hậm hực khó chịu, chẳng ai dám đến gần.
Cánh cửa đóng lại trong cơn giận dữ. Tựa như trong chốc lát cả thế giới suy sụp ngay trước mắt. Thứ cảm giác này dường như muốn bóp nghẽn cả trái tim cô. Muốn dỗi, muốn ghen tuông, muốn trách mắng vài lời, nhưng nghĩ lại, lại chẳng biết lấy quyền gì để ghen, lấy cớ gì để hờn giận. Thật ra chính cô cũng chẳng rõ mình đang chờ đợi hay mong ngóng điều gì. Cũng không tài nào phân biệt nổi thứ tình cảm mà cô dành cho cậu ấy, chỉ đơn thuần là bạn thân, hay là... một thứ gì đó hơn cả mức bạn thân?
Trong vô thức, cô bất giác nhớ đến tấm thiệp sinh nhật còn chưa kịp mở. Liền vội tiến đến ngăn bàn, hồi hộp cầm nó trên tay.
Hai mảnh giấy được mở ra, đập ngay vào mắt là dòng chữ vô cùng nắn nót của người gửi, cùng một vài hình vẽ nguệch ngoạc.
Thế nhưng, lại một lần nữa, chỉ vừa kịp lướt qua vài chữ đã bị tiếng gõ cửa phòng làm gián đoạn. Đứng trước cửa phòng lúc này là Alex cùng mâm cơm trên tay, trên môi chị cố nở ra một nụ cười tự nhiên nhất có thể.
- Em đi rồi về nhanh như vậy, chị nghĩ chắc chưa ăn gì đâu nhỉ? Chị sợ em đói, nên làm vội vài món đơn giản cho em đây. Nhân lúc còn nóng, ăn cho ngon.
Nhìn thấy chị, nàng lại không thể ngăn được cảnh tượng khi nãy tràn vào tâm trí. Ngoài im lặng ra, nàng thật chẳng biết phải nói gì và làm gì.
- Nào. Ăn đi, đừng để nguội.
Còn chưa được sự cho phép của nàng, Alex đã tùy ý bước vào. Đôi mắt cùng lúc ấy lại vô tình trông thấy tấm thiệp đang mở nằm trên mặt bàn. Đúng lúc toan tiến gần để nhìn rõ hơn, thì nàng đã nhanh tay gấp nó lại rồi bỏ vội vào ngăn bàn.
Nàng gượng gạo lên tiếng:
- Để đấy tí nữa em ăn. Chị ra ngoài đi.
Alex thoáng buồn khi bị đối phương từ chối thẳng thừng. Tuy vậy, vẫn cố nán lại đôi phút để giải thích.
- Chị xin lỗi. Chuyện lúc nãy...
- Chị ra ngoài đi. Em đang bận.
Bị nàng gắt gỏng ngắt lời, nhưng Alex vẫn không hề có ý định sẽ rời khỏi.
- Chị xin lỗi. Trước đây, chị thật sự đã chọn cách sẽ im lặng, chính là không muốn nhìn thấy em tránh né chị như thế này. Nhưng lần về nước này, vì thấy em cũng có biểu hiện... thích một người cùng giới, hoặc đơn giản là em sẽ không kì thị, nên chị mới quyết định nói ra. Chị không ngờ...

- Biểu hiện thích người cùng giới? Ý chị là sao? Em đã làm gì khiến chị ngộ nhận hay hiểm lầm vậy? Em không kì thị, chỉ là chị không thể tùy tiện, tùy tiện... làm vậy với em, em cảm thấy rất sợ hãi, chị biết không?
- Chị biết, chị xin lỗi. Chỉ là chị sợ... mất em trong tay Dĩ Đình, nên chị mới vội vã như vậy...
Từng câu xin lỗi đều như rót vào tai sự chân thành, nhưng Huyên Nhã lại bị một câu chuyện khác làm phân tâm. Chị sợ mất cô trong tay của Dĩ Đình? Nói như vậy là có ý gì?
- Chị đang nói gì vậy? Tại sao lại nghĩ đến chuyện em và Dĩ Đình... Làm sao có thể? Em và cậu ấy chỉ là bạn thôi.
Nhìn vào đôi mắt đang không ngừng nheo lại và đầy giận dữ của nàng, Alex đột nhiên lắng giọng, một tiếng thở dài buông khẽ và trùng xuống theo đuôi mắt.
- Chị không nghĩ em xem Dĩ Đình chỉ đơn thuần là bạn.
Một khoảng lặng nặng nề bỗng chốc bao phủ khắp không gian. Không để nàng nói thêm gì, Alex vội tiếp lời:
- Có lẽ chính bản thân em sẽ không nhận ra, nhưng chị tin vào trực giác của chị. Em có tình cảm với Dĩ Đình, trên mức bạn bè.
- .....
- Qua cái cách em làm nũng người ta. Qua cái cách em quan tâm người ta, hay chỉ đơn thuần là một ánh mắt vô tình lướt qua, cũng đều bán đứng em.
- .....
- Chị xin lỗi vì đã gây ra cho em sự khó chịu. Chỉ vì, sự ghen tuông đã lấn át lý trí, nên chị mới...
Từng câu nói của Alex như khiến Huyên Nhã chết lặng đi. Hóa ra, thứ cảm xúc ấy, bị người khác bắt bài dễ dàng đến như vậy? Cô thật sự đã thích người ta nhiều đến thế? Ngay cả khi chính cô vẫn còn đang vương trong mơ hồ, thế mà Alex đã có thể dùng thứ "trực giác" ấy mà lay tỉnh cô.
Trước khi rời khỏi, Alex không quên phơi bày hết toàn bộ sự thật.
- Còn nữa. Chuyện sinh nhật em, Dĩ Đình từ chối đến dự là do chị yêu cầu. Vì chị muốn cùng em có buổi tiệc sinh nhật chỉ riêng hai người nên mới nhờ em ấy giúp chị một tay. Chị xin lỗi. Chị nghĩ... em nên gọi điện cho em ấy nói một tiếng. Chúc em sinh nhật vui vẻ.
Cánh cửa phòng đóng lại, Huyên Nhã phải ngơ nghệch mất vài giây, sau đó mới có thể bình tĩnh mà nhấc lấy điện thoại. Là cô đã hiểu lầm Dĩ Đình, là cô đã giận oan người ta rồi.
Điện thoại reo rất lâu.
Cứ thế một cuộc, hai cuộc rồi ba cuộc, nhưng Dĩ Đình tuyệt nhiên không nhấc máy.
Nơi lòng ngực cứ thấp thỏm không yên, liền chuyển hướng gọi sang cho Ôn Nhi.
Biết tin Dĩ Đình đã vì mình mà liều lĩnh chạy khắp khu quận 7 rộng lớn chỉ để mong chờ cái "duyên" để gặp cô mà buông tiếng xin lỗi, đáy tim chợt cảm thấy ân hận đến lạ kì.
Tên ngốc này, chẳng được gì, chỉ được cái chân thành lay động lòng cô. Có lẽ trực giác của chị Nghi không hề sai, rằng cô đã trót thích người ta mất rồi.
Với tay bỏ vội tấm thiệp vào túi xách. Cô lại vác cái thân xuề xoà chưa kịp tân trang trở ra phố. Hôm nay sinh nhật mà sao lại gặp phải nhiều chuyện quá đỗi, dường như tâm trạng thay đổi liên tục đến không ngờ.
Quận bảy mênh mông như vậy, biết tìm đâu để gặp được nhau? Một bên tay áp điện thoại, liên tục gọi. Một bên đôi chân gấp gáp chạy nhanh không tưởng.
Tối.
Đôi chân Huyên Nhã rã rời, lê thê bước đến khu công viên gần nhà, liền phát hiện ra một đám đông ồn ào cạnh hồ nước. Hình như vừa có một vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra. Cô chỉ nghe liếng thoáng đâu đó nhiều người hối hả thúc lấy nhau gọi cấp cứu.
Huyên Nhã thường ngày sẽ bỏ qua những đám đông trước mắt. Chẳng qua là vì tự cô biết rằng nạn nhân đã có quá nhiều người giúp đỡ, với một đứa con gái như cô khi chen chân vào đôi khi sẽ gây thêm phiền phức. Và cô cũng không muốn đứng bên ngoài mà ngó nghiêng một cách vô tích sự, sẽ có cảm giác bỗng chốc trở thành "bà tám" bất đắc dĩ.
Nhưng hôm nay, đôi chân chợt phải khựng lại nửa bước, khi phát hiện ra, mỗi khi cô nhấn nút gọi cho Dĩ Đình thì có tiếng chuông điện thoại trong đám đông reo lên thật trùng khớp.
Cô đã thử gọi và tắt đi nhiều lần như thế, nhưng rồi kết quả đã khiến cô phải thót tim. Trùng hợp một hai lần còn có thể cho qua, nhưng đằng này hơn cả chục lần cô vẫn nghe tiếng chuông đều đặn khớp với mọi cuộc mà cô gọi.
Đôi tay chợt tự động run, một cảm giác bất an vô thức chạy dọc sóng lưng. Nhịp tim cứ thế mà tăng lên gấp bội.
- Dĩ Đình. Cậu nhất định không được xảy ra chuyện gì! Nhất định không được! - Trước khi tiến vào đám đông, cô tự vuốt ngực, tự lẩm nhẩm trấn an mình bằng những lời cầu nguyện. Huyên Nhã chậm rãi tiến gần hơn với đám đông vẫn chưa hề ngưng náo loạn trước mắt. Cô bất giác thở mạnh, lòng giẫy lên một nỗi lo không ngừng. Nếu như Dĩ Đình có mệnh hệ gì, cô thật sự chẳng thể nghĩ đến diễn biến tiếp đó sẽ tồi tệ như thế nào, chỉ biết là, ắt hẳn lòng cô sẽ như chết đi một nửa.

Chần chừ một thoáng lâu, hồi sau, cô mạnh mẽ len lỏi vào dòng người phía trước với từng hơi thở gấp.
Đám đông vừa được dạt khẽ, cô liền trông thấy cảnh tượng người con gái nằm trên vũng máu với vết thương nơi đầu thật nghiêm trọng, bỗng chốc khiến cô rùng mình hoảng sợ. Nhưng sau cơn hoảng sợ đó lại tiếp nối với trạng thái thở phào một hơi nơi lòng ngực, cả tấn nỗi lo trong giây lát như trút ra khỏi cơ thể. Thật may! Người con gái ấy không phải là tên Dĩ Đình khờ khạo của cô. Nhưng cô nhặt được chiếc điện thoại quen thuộc lăn lóc ngay cạnh đó. Có lẽ Dĩ Đình vì vội vã thế nào đã đánh rơi.
Rời khỏi đám đông cùng chiếc điện thoại trên tay, cô lại tiếp tục tìm kiếm. Trong vô thức cứ mãi cằn nhằn, không ngừng trách mắng một người vì đã khiến cô phải thấp thỏm không yên nơi lòng ngực, khiến cô như chìm ngập trong bao nỗi âu lo.
Rồi chợt, một tiếng gọi quen thuộc đã níu lại bước chân cô.
- Huyên Nhã!
Dừng chân đứng lại, cô đã trông thấy tấm thân gầy gò thân thương ngay trước mắt, thân thương đến mức dường như có thể khiến cô bỏ mặc thế giới xung quanh mà vội lao đến ôm chầm lấy đối phương. Nhưng rồi, một chút lí trí còn vương lại đã phanh kịp hành động ấy.
Cô chỉ như bật ra một tiếng thở phào đầy nhẹ nhõm.
Nàng lườm, nguýt lấy Dĩ Đình một hơi thật dài.
Sau đó không nói gì, đánh vào vai đối phương một cái tỏ ý giận dỗi vô độ.
- Đúng là cậu thật rồi! - Dĩ Đình mặc kệ, cứ thế mà cười trong hạnh phúc, bởi vì, "duyên" thật sự đã đẩy đưa cô tìm thấy nàng.
Nàng lại đánh vào vai cô thêm một cái.
Cô chỉ biết ngây ngốc nhìn nàng, cười ngô nghê:
- Sao thế? Ai chọc giận gì cậu à?
Chìa ra chiếc điện thoại, nàng khiến Dĩ Đình há hốc mồm vì cô cứ ngỡ đã đánh mất, ngờ đâu nàng lại chính là người đã nhặt hộ cô.
- Trời ơi! Tớ tìm nãy giờ đấy. Thật may quá! Cám ơn, cám ơn cậu!
Dĩ Đình rối rít buông tiếng cảm ơn, một tay vội vã toan nhận lấy chiếc điện thoại, nhưng Huyên Nhã đã nhanh tay rụt nó lại, và giấu nó ra sau trong lòng bàn tay nhỏ.
Cô thoáng vẻ ngạc nhiên nhìn nàng, đôi tay còn chưng hửng để đó chưa kịp cầm lấy:
- Sao thế?
- Cậu làm tớ lo suýt ngất đấy! Sao có thể dễ dàng trả lại cho cậu được? Có mỗi điện thoại cũng giữ chẳng xong. Sau này lỡ như có người yêu gì đó thì sao mà giữ đây hả? Hậu đậu đến thế là cùng!
Dĩ Đình bỗng dưng lại phì cười thành tiếng. Thật ra từ trước đến nay, cô nhận thấy, những lúc nàng giận hờn lại vô tình trở thành những khoảnh khắc đáng yêu nhất. Bởi người ta thường nói, chỉ có yêu, có thương, đối phương mới bỏ ra hơi sức để giận lẫy, để trách mắng, để rầy la những lỗi sai dầu là nhỏ nhặt của mình. Nói một cách ngắn gọn và đơn giản hơn thì, đó cũng là một dạng đặc biệt của sự quan tâm.
- Sao cậu lại tìm được điện thoại tớ vậy? Sao lại lo cho tớ? Cậu gọi cho tớ nhiều cuộc lắm sao? Mà có chuyện gì vậy? Tớ tưởng cậu còn đang giận...
Bao nhiêu câu hỏi, vô thức tuôn ra thành lời không tự chủ.
- Còn dám hỏi? - Nàng lườm khẽ, hồi sau lại lấy ra trong giỏ tấm thiệp mà Dĩ Đình tặng cho.
- Tội của cậu vốn là không thể tha thứ. Nhưng, hôm nay sinh nhật tớ, tớ cũng chẳng muốn nhỏ mọn như vậy. Ngay tại đây, cậu đọc hết cho tớ nghe những gì cậu viết, thì tớ sẽ ngay lập tức bỏ qua hết mọi lỗi lầm.
Vừa nói, nàng vừa chìa tấm thiệp ra phía trước, nhướng nhướng đôi lông mày đầy thách thức.
Dĩ Đình bị nàng khiến cho bất ngờ, lại vừa ngượng ngùng khó xử. Bảo cô lén lút ghi lời yêu thương cho nàng như thế thôi, cũng đủ khiến cô đỏ mặt không ngừng. Bây giờ còn bắt ép cô chính miệng nói ra những câu từ hoa mỹ đấy ngay trước mặt đối phương, chẳng phải là quá làm khó nhau rồi hay sao?

- Ở đây... đông người quá cậu... - Tay gãi gãi đầu, Dĩ Đình khó khăn từ chối khéo.
- Nói vậy nghĩa là không làm? Được rồi, vậy từ mai về sau có gặp nhau trong lớp cũng đừng nhận người quen nhé. - Huyên Nhã lại giở trò dọa dẫm, ngoảnh mặt một phát rồi ngang nhiên bỏ đi.
Không ngoài dự đoán, chỉ ba giây sau đó, Dĩ Đình đã vội vã đuổi theo bước chân nàng, khổ sở níu nàng ở lại.
- Chào cậu, Huyên Nhã! - Dĩ Đình nhắm mắt nhắm mũi đọc lên dòng thư đầu tiên.
Huyên Nhã dừng chân đứng lại, có ý định quay mặt nhìn đối phương nhưng đã bị Dĩ Đình lớn tiếng ngăn lấy:
- Đừng quay lại... Cậu... cứ ngoảnh mặt như thế đi, sẽ... dễ dàng hơn.
Huyên Nhã khẽ phì cười, giơ tay lên cao ra kí hiệu "Ok" đầy thân thuộc. Ngoan ngoãn giữ nguyên tư thế.
Dĩ Đình hít lấy hơi sâu, đối mặt với bóng lưng của nàng, cô chậm rãi đọc lên từng dòng thư kế tiếp...
- Tớ không đủ điều kiện để sắm cho cậu những món quà đắt tiền. Nhưng tớ biết cậu chắc chắn sẽ không chê món quà handmade này đâu. Không phải vì tớ tự tin tay nghề của mình, mà là vì... tớ biết, cậu là một cô gái rất khác. Là một tiểu thư luôn biết cách trân trọng mọi thứ xung quanh dù là những thứ tầm thường nhất. Nói đến đây, chắc cậu cũng hiểu, điều tớ đang muốn ám chỉ đến...
- Tớ, một đứa dường như bị cô lập bởi thế giới ngoài kia. Một đứa chẳng giỏi giang gì trong việc kết bạn hay là hòa nhập với mọi người. Một đứa vẫn luôn đeo lấy bộ mặt u ám đến giảng đường mà chưa từng nghĩ rằng sẽ tìm cách thay đổi.
- Một đứa lu mờ trong mắt mọi người, cho đến khi gặp cậu. Gam màu cậu tô thêm cho bức tranh cuộc sống của tớ thật sự rất tươi tắn. Đến tận bây giờ, đôi lúc tớ vẫn cứ nghĩ rằng mình đang nằm mơ, một giấc mơ đẹp vượt sự mong đợi.
- Tớ cám ơn cậu vì tất cả. Cám ơn cậu... đã đến, cám ơn... đã cho tớ cơ hội được hiểu "tình bạn thân" được viết như thế nào. Tớ... chỉ mong, dù có ra sao, dẫu cho ở hiện tại và cả tương lai, thì tớ... vẫn sẽ được cùng cậu đón sinh nhật.
- Chúc cậu sinh nhật vui vẻ...
Nàng lúc này, chỉ im lặng lắng nghe cùng với sự ấm áp chảy trôi nơi lòng ngực. Là do giọng Dĩ Đình quá nhẹ nhàng, quá chân thành, hay là do những điều cậu ấy đang nói, đã vô tình sưởi ấm trái tim nàng một cách thật khó hiểu? Bao người ngoài kia, nếu như đều đang cố dành tặng cho nàng những niềm vui nhỏ bằng những món quà to, thì nơi này, một món quà nhỏ của Dĩ Đình cũng đủ lấp đầy vào tim nàng sự hạnh phúc không gì có thể sánh bằng.
Và cũng chẳng hiểu vì sao, khi cậu ấy gọi tên mối quan hệ này chỉ là "bạn thân", lòng nàng lại có chút hụt hẫng lạ kì. Liệu, đây có phải gọi là tình yêu hay không?
Chậm rãi quay lại, vẻ mặt nàng tỏ ra chút giận lẫy đáng yêu.
- Tớ với cậu... thật sự chỉ là b...
Thế nhưng những con từ quan trọng cuối cùng còn chưa kịp nói hết, cuộc đối thoại đã tạm bị gián đoạn...
- Úi. Em xin lỗi, em đang vội! - Một cô bé đi ngang, vì gấp gáp thế nào lại vô tình va phải vai Dĩ Đình khiến cô vô thức không đứng vững liền bị đẩy về phía trước một đoạn. Con bé xin lỗi qua loa rồi mất hút tự khi nào.
Đến khi nhìn lại, mới chợt nhận thấy khoảng cách của nàng và cô bỗng dưng trở nên thật gần.
Cả hai người, đều như đang cố dùng ánh mắt để thay bao lời muốn nói, muốn dùng sự chân thành ẩn chứa bên trong để lay động đối phương. Nhưng, có đôi chuyện, không phải cứ lặng nhìn nhau một giây liền có thể hiểu được nhau trong mọi chuyện. Cũng như, không phải cứ âm thầm trao đi yêu thương thì sẽ có người âm thầm đón lấy. Trong chuyện tình cảm, nàng luôn muốn mọi chuyện phải thật rõ ràng.
Thế mà, vì sự cố ngoài ý muốn ấy đã cắt ngang cuộc đối thoại, cũng là lúc kéo luôn nàng ra khỏi cái dũng khí mà mới ban nãy thôi còn cháy hừng hực nơi lòng ngực. Tự dưng bao nỗi sợ lấn át cả thứ tình cảm suýt trao đi ấy.
- Huyên Nhã! Lúc nãy cậu định nói gì? - Dĩ Đình nhớ lại câu nói dở dang khi nãy. Khẽ tách nàng ra, cùng đôi mắt long lanh mong chờ, cô hỏi lại một lần.
Lặng đi một thoáng thật lâu, nàng chợt nghĩ, hay là thôi vậy, cứ đợi chờ thời gian trả lời thay cho tất cả. Có những điều, vội vã sẽ chẳng mang lại một kết quả như mong muốn.
- À. Tớ định nói... chúng ta cứ mãi là bạn thân như vậy nhé. - Nàng hướng ngón út về phía cô.
Hai ngón tay ngoéo lấy nhau tựa như một hứa đã định. Cứ thế một năm, hai năm, ba năm rồi năm tư trôi qua, bốn năm vội vã qua đi trong chớp mắt, mối quan hệ của bọn họ dường như chỉ thêm phần khắng khít, đeo lấy nhau như hình với bóng vốn đã trở thành một thói quen khó thay đổi.

Dĩ Đình bây giờ đối với nàng, đã không còn chút trở ngại về giao tiếp hay là những khoảnh khắc thân mật gần gũi. Ở bên cạnh nàng, nhịp tim cũng chẳng còn lăn tăn hối hả đua lấy nhau để trực chờ nhảy bổ khỏi lòng ngực, mà từ lâu đã hình thành nên thứ cảm giác êm đềm, bình yên đến lạ.
Ở bên cạnh nàng, cô đã bắt đầu biết ghen tuông, biết giận dỗi, bắt đầu tìm thấy muôn vàn thứ cảm xúc kì diệu mà trước đây, bản thân chưa từng nghĩ sẽ có được.
Trong ngần ấy năm qua, nếu cứ dối lòng và khăng khăng bảo rằng đây chỉ đơn thuần là tình bạn thân, cô chắc chắn sẽ không làm được. Nhưng, nếu muốn thừa nhận và chân thành đặt tên cho mối quan hệ này, cô cũng chẳng đủ can đảm.
Năm cuối rồi, liệu đây đã là thời điểm thích hợp để ngỏ lời hay chưa?
***
Hôm nay, ngày chủ nhật như thường lệ, tiết trời vốn là ôn hòa và dễ chịu. Nhưng Huyên Nhã lại bị một tên khờ "tiến hóa" làm cho giận sôi sùng sục.
"Tên khờ kia! Chở tớ đi ăn sáng!" - Giọng nàng mè nheo qua đầu máy điện thoại, thái độ xen lẫn một chút dứt khoát.
Nay dậy sớm, bao tử có vẻ đang biểu tình không ngừng nghỉ. Thế mà... những gì nàng nhận được lại là tiếng ngáy ngủ chưa tỉnh của người ta.
"Thôi. Cho tớ ngủ thêm xíu nữa. Lâu lâu được bữa cuối tuần nghỉ ngơi mà..."
"Không được! Ngủ riết sinh lười! Dậy đi mà, tớ đói lắm rồi."
Giọng nàng dịu đi một chút. Chỉ mong với sự nhẹ nhàng này, có thể khiến Dĩ Đình thương xót mà chiều ý. Thế nhưng...
"Cậu đói lắm hả? Mà tớ thì buồn ngủ lắm. Bye!"
Dứt lời, Dĩ Đình ngang nhiên dập máy, mặc kệ bên này nàng đang giận sôi đến nghẹn lời.
Một tên khờ hiền lành, ngoan ngoãn, cưng chiều nàng của ngày xưa, hóa ra chỉ là chưa đến lúc bộc phát cái bản chất xấu tính, lỳ lợm và ngang bướng của cậu ta mà thôi.
Còn đang bận không ngớt trong việc lầm bầm mắng nhiết, đột nhiên tiếng chuông nhà reo lên ba hồi làm gián đoạn mọi thứ. Tiếng mẹ nàng vọng ra từ trong bếp:
- Nhã ơi con ra mở cửa xem. Mới sáng sớm ai đến thế này?
Cánh cửa bật mở cũng là lúc nàng bất ngờ reo lên với đôi mắt sáng rực:
- Ủa cậu...
Thì ra Dĩ Đình không biết tự lúc nào đã đứng trước cánh cổng quen thuộc với một bao thức ăn trên tay.
- Cậu cậu tớ tớ cái gì. Có ăn không? Ăn thì mời tớ vào nhà. - Dĩ Đình cười tươi như cái nắng sớm ngoài kia. Lòng nàng cũng chợt ấm như khoảnh khắc xuân đang tràn về.
***
- Nay lại mang bữa sáng đến à con? - Mẹ nàng niềm nở bày thức ăn trải mặt bàn, việc Dĩ Đình ghé thăm nhà Huyên Nhã mỗi khi rảnh rỗi dường như đã trở thành một điều gì đó rất đỗi thân quen.
- Vâng, để con vào bếp dọn bát đũa ạ.
Nàng tí tởn theo sau bóng lưng Dĩ Đình vào bếp. Thật ra mà nói, mỗi buổi sáng khi thức dậy, mặc kệ thế giới xung quanh ngoài kia có muôn vạn thay đổi. Mặc cho ngày hôm ấy sẽ kết thúc với tâm trạng như thế nào, là vui, là buồn, là hỗn độn hay là trống rỗng,... nàng đều chẳng buồn quan tâm. Chỉ cần ngày mới bắt đầu với những dòng tin nhắn quen thuộc, những cuộc gọi đến reo réo nàng đến trường, cùng với cả bóng người thân thương chen chúc nơi căn tin rồi cùng nàng ăn một bữa sáng, đã là đủ mãn nguyện. Đối với nàng, mọi thứ đơn thuần như thế, lặp đi lặp lại hệt vòng tuần hoàn như thế, vốn đã trở thành một điều gì đó khó thay đổi, khó di dời.
Đôi khi ngẫm lại, thật ra tình yêu cũng có lúc nhẹ nhàng đến như vậy, không độc chiếm, không sở hữu. Ghen tuông chẳng dám đi quá xa, cử chỉ thì chẳng dám quá thân mật, cứ mập mờ như thế, nhưng lại vui?
- Dĩ Đình à, hôm qua tớ thấy cậu chỉ bài cho con bé khối dưới à? Nhiệt tình thế nhở? - Trong bếp, nàng vẫn không quên dằn mặt đầu ngày với cái sự ganh tị lẫn chút dỗi hờn quen thuộc.
Dĩ Đình yêu cảm giác đó, yêu những lúc nàng tỏ vẻ quan tâm đến mọi thứ xung quanh mình. Yêu những lúc giận lẫy hay cả những lúc ghen tuông nhỏ nhặt mà đối với nàng là như "cơm bữa". Cũng chính vì muốn nhìn ngắm vẻ mặt đáng yêu ấy thêm một lúc, cô mới lanh trí ghẹo thêm:
- Đúng đấy. Con bé ấy xinh thật, cười lại dễ thương. Thật ra giỏi lắm ấy, giảng phát là hiểu ngay, không cần tốn công nhiều.
Không ngoài dự đoán, nàng hằn hộc buông bát xuống ngay.
- Thế tớ không xinh? Tớ cười không dễ thương? Tớ không giỏi à? - Nàng lườm, dùng tay vặn vẹo khuôn mặt Dĩ Đình sang phía mình, cốt để người ta nhìn rõ mình hơn.
Hành động ấy, cũng là lúc khiến cho cả hai mặt đối mặt.
Khoảnh khắc đùa giỡn đột nhiên lắng xuống, cô nhìn nàng, nàng nhìn cô, một thoáng khá lâu...
- Tớ thật sự không xinh? Tớ thật sự không giỏi trong mắt cậu à? - Giọng nàng buồn rượi, đôi mắt ấy vẫn nhìn xoáy vào đối phương, chân thành, và tha thiết...
- ....
- Tớ có gì kém hơn người ta kia chứ?
- .....
Dĩ Đình vẫn lặng đi như thế. Không phải vì không biết đáp lại thế nào, chỉ là, mỗi khi đối mặt với nàng như vậy, cô đều có cảm giác bỗng nhiên mọi thứ đều dừng lại ngay khoảnh khắc tuyệt mỹ ấy. Một cô gái xinh như vậy, tại sao một chút tự tin cũng chẳng có? Chỉ là đùa chút thôi, đã vội tủi thân đến vậy rồi.
Dĩ Đình khẽ cười, vẫn là nụ cười hiền từ như ngày đầu tiên nàng quen biết, nhưng đã không còn ngượng ngùng nữa rồi.

- Cậu không bằng người ta. Nhưng là hơn hẳn người ta đấy.
Chỉ là một câu nói nhẹ nhàng, biết rõ là nịnh đấy, nhưng tim nàng vẫn như tan chảy không ngừng. Tên khờ, tên ngốc gì chứ? Rõ ràng là miệng lưỡi dẻo dai, mật ngọt chết người mà.
- Nói gì đó? Không nghe rõ. Nói lại xem? - Nàng vểnh tai, vòi nghe lại lần nữa.
Lúc này, Dĩ Đình bất thình lình cúi người gần nàng hơn, nhìn thẳng vào mắt nàng ở một khoảng cách thật gần. Gần đến mức, hơi thở của cả hai gần như hòa quyện vào nhau, nghe rõ mồn một.
- Tớ bảo...
Nhưng rồi, khoảnh khắc tưởng chừng như "lãng mạn" ấy sẽ tiếp diễn đến một cái kết êm đẹp, thì chợt một giọng nói đã cắt ngang mọi thứ, phá vỡ hoàn toàn bầu không gian có mơ cũng khó mà tìm thấy lúc bấy giờ.
- Hai đứa dọn bát đĩa xong chưa mà lo bà tám thế này?
Hóa ra là mẹ nàng thấy lâu nên ghé bếp xem thử. Dọa cả hai một phen đứng tim, vội vã tách nhau ra rồi luống cuống với lấy với để những thứ cần lấy. Mẹ vẫn mang theo nụ cười tươi ra khỏi gian bếp, lòng Dĩ Đình lẫn Huyên Nhã như vừa chết đi sống lại, thở phào một hơi trong nhẹ nhõm. Thật may là mẹ không nhìn thấy cũng như không nghe thấy những gì từ nãy đến giờ. Nếu không, hẳn là trong nhà sẽ có ngay giông bão lớn kéo đến.
***
Xuân.
Cuối cùng thì mùa hoa mai vàng ươm cũng đã đến. Là thời khắc nàng háo hức và mong chờ nhất. Cũng đã được ba lần đón giao thừa cùng Dĩ Đình, thời gian thật trôi qua nhanh tựa như cái chớp mắt vậy. Mới ngày nào thôi còn ngại ngùng đứng cạnh nhau, bây giờ, chỉ cần nhìn nhau một nháy, đủ hiểu được mười điều đối phương sắp sửa tuôn ra.
Xuân năm nay, không có ước ao gì lớn lao cả, chỉ cần có gia đình, có cậu ấy, thì nàng đã cảm thấy thật hạnh phúc trọn vẹn.
Nhưng, liệu, giao thừa lần thứ tư này, Dĩ Đình có chắc sẽ ở cạnh nàng, như những năm trước đã từng?
- Tớ thấy năm nay nên đổi gió, đừng xem bắn pháo bông nữa, chúng ta sẽ đi lòng vòng hóng gió đến 12 giờ đêm rồi chúc nhau mừng năm mới nhé?
Huyên Nhã hôm nay đích thân mang bữa sáng đến cho Dĩ Đình nhân ngày "bùng học có lí do" của cả hai. Chẳng qua là vì sắp thi môn quan trọng, còn tiết học hôm nay thì chẳng liên quan mấy mà lại còn khá tốn thời gian, thế nên cả nàng lẫn Dĩ Đình đều quyết định nghỉ học để ôn bài vở cho môn cần thi.
Vậy mà, chẳng biết cớ vì sao, từ nãy đến giờ, Huyên Nhã cứ mãi đem cái hứng thú của mình bay đến cái đêm gọi là "giao thừa" và "năm mới". Khiến cho cả hai đều không thể tập trung vào chuyên môn.
À cũng chẳng phải, vốn dĩ chỉ có Huyên Nhã là không thể tập trung vào chuyên môn thôi.
- Cậu lo thi cử cho xong đi đã, chuyện đấy hãy bàn sau. - Dĩ Đình thoáng chau mày, vẫn cắm cúi vào đống bài vở trên mặt bàn.
- Mới đầu ngày, chúng ta còn cả ngày để học mà. Tớ còn chưa tỉnh ngủ, tớ muốn huyên thuyên gì đó để tỉnh hẳn rồi mới chuyên tâm học được. Cậu nói thử xem, ý kiến của tớ như thế nào?
- Tớ sao cũng được. - Dĩ Đình trả lời qua loa, mắt vẫn không rời khỏi quyển vở.
Thật ra dạo gần đây, vì chuyện học hành căng thẳng mà Dĩ Đình đã rất nhiều lần phớt lờ lời nói của Huyên Nhã, khiến cho nàng gần như độc thoại một mình trong nhiều tình huống. Cứ như vậy, nàng lại tỏ vẻ thật khó chịu, nhưng lại không thể trách móc hay hờn giận. Tất nhiên là không thể trách một người ham học và lo nghĩ cho tương lai đến như vậy, nhưng lại càng không thể không buồn khi đối phương đang dần xem trọng việc học hơn cả mọi thứ xung quanh.
Bỗng chốc, nàng lại ước, giá như mình đừng bao giờ lớn, áp lực chắc hẳn sẽ không quá nhiều. Cứ ở mãi cái tuổi thanh xuân mới chớm trưởng thành, thoải mái rong ruổi những thứ mình muốn, nương mình theo những việc cần làm, cứ thế nhẹ nhàng, và nhẹ nhàng tận hưởng cuộc sống một cách thật viên mãn, ắt hẳn sẽ đỡ hơn rất nhiều.
Thế nhưng, quy luật thì vẫn mãi là quy luật, sinh ra, trưởng thành, và già đi, vốn dĩ không thể thay đổi.
***
Kì thi trôi qua, mặc dù sau đó còn kì thi tốt nghiệp quan trọng đang chờ đợi, nhưng ít nhất thì khoảng thời gian này sẽ dễ thở hơn, thời gian học hành cũng được nới lỏng. Cuối cùng thì Huyên Nhã cũng đã chờ được cái ngày cả hai cùng cầm trên tay kết quả thi với những con điểm tốt, và cùng nhau đi ăn mừng một bữa thật no nê. Tất nhiên, không thể thiếu việc bàn đến đêm giao thừa mà nàng vẫn hằng mong đợi.
- Này. Bây giờ bàn được rồi đấy. Tết năm nay mình làm gì đi đâu?
Trong lúc nàng đang hồ hởi như thế, thì con người đối diện kia, nhất quyết không chịu buông chiếc điện thoại xuống mà trò chuyện với nàng một cách nghiêm túc.
- Này! Thi xong cả rồi, cậu còn cầm điện thoại miết để trao đổi bài với ai đấy? Có muốn bàn bạc vụ chơi Tết hay không?
Lúc này, Dĩ Đình mới ngơ ngác bỏ điện thoại xuống.
- Hửm? Cậu vừa nói gì? Xin lỗi, con bé khối dưới cứ hỏi bài miết làm tớ trả lời không kịp. - Dĩ Đình nở nụ cười vô tội, sau đó cắm cúi lựa món rồi bỏ vào miệng một cách thật vô tư.
- Hỏi bài? Muốn hỏi gì thì về nhà rồi nhắn. Giờ đang đi với tớ, bỏ cái điện thoại xuống có được không? - Nàng có vẻ như bắt đầu gằn giọng.
- Mình thi xong nhưng con bé sắp thi, mình đi tối thế người ta ngủ luôn rồi còn làm bài làm biết gì được nữa. Cậu cứ nói đi, tớ vẫn nghe mà.
- Nghe à? Đây không biết là lần thứ bao nhiêu cậu lơ là khi nói chuyện với tớ rồi đấy! Trước đấy vì bận thi tớ không trách, nhưng bây giờ thi xong cả rồi, cậu vẫn cứ giữ cái thái độ ấy thì tớ biết phải nói gì thêm? Tớ không muốn nói chuyện với một người không chú tâm vào cuộc trò chuyện!
Dĩ Đình hình như một chữ cũng không nghe thấy vì tin nhắn đến, cô lại vội vã mở hộp thư mà đáp lại, một chút tinh ý cũng chẳng hề nhận ra, bên cạnh đang có người giận đến muốn gào thét.
- Tớ không nói nữa! Cậu làm gì làm đi. Tớ đi về! - Giận đến lạc giọng, hay là vì nàng đang rất muốn khóc?
Thật sự dạo gần đây, Dĩ Đình đang dần quá thân thiết với con bé tên Hoàn Thư ấy, đến mức, nàng có cảm giác bản thân mình như đang rơi vào một trạng thái bị lãng quên theo thời gian. Lúc trước thì còn mượn đến vấn đề thi cử mà tự an ủi mình, bây giờ, biết lấy lí do gì để con tim này bớt đi chút tổn thương đây?
Bước chân đã dừng lại tại trạm xe quen thuộc, nhưng vẫn không thấy bóng dáng Dĩ Đình đuổi theo. Chẳng hiểu sao mọi thứ xung quanh đột nhiên lại mờ và mờ căm đến khó nhìn rõ. Chẳng hiểu sao bức tranh xuân của thành phố náo nhiệt đến như vậy mà nàng vẫn thấy nó thật buồn, buồn đến tê lòng. Chẳng hiểu sao, môi nàng vẫn cười khi nhớ lại ba mùa xuân qua cùng những hồi ức đẹp, nhưng trong đáy mắt lại ngân ngấn những dòng lệ đắng xâu xé tâm can. Và chẳng hiểu sao, nàng bắt đầu ghét cái mối quan hệ "mập mờ" này, nó khiến nàng, không thể bỏ mặc, nhưng cũng chẳng thể giữ...
"Cậu từng nói tớ không bằng, nhưng là hơn hẳn cô ấy. Thế sao bây giờ, cậu lại chọn một người thua kém tớ?"

 - Hôm nay cậu có qua rước tớ đi học chung không?

- Không! Và từ nay về sau cũng không! Cậu tự bắt buýt lên đi. - Sớm, Huyên Nhã đã chào đón ngày mới bằng sự bực dọc len lỏi chút hờn giận. Chuyện hôm qua vốn dĩ vẫn chưa nguôi.
Không có Dĩ Đình đi cùng xe, nàng cũng không còn hứng thú dắt nó ra ngoài. Hôm nay, nàng muốn thử một mình tản bộ đến trường, từ từ mà thưởng thức hương vị của buổi sớm đầu ngày, không chút vội vã, không một nỗi tất bật như lúc trước. Chỉ mong, vạn vật xung quanh có thể làm dịu được tâm trạng của nàng hiện tại.
Thật ra sau mỗi trận cãi vã, nàng đều bất giác nhận ra thêm một điều, rằng hình như tình cảm nơi này đang ngày một lớn dần theo thời gian, nó không còn mơ hồ, không còn là những suy nghĩ mông lung, mà dường như đang hiện hữu thật rõ ngay trước mắt, rõ ràng đến mức nàng không còn có thể phản kháng hay lắc đầu phủ nhận, chỉ còn có thể bất lực mà gật đầu thừa nhận rằng, mình đã yêu một người con gái. Và mình cần cậu ta hơn bất cứ ai khác trên đời này.
Mối quan hệ mập mờ này, nàng không muốn tiếp tục nữa. Chỉ muốn dừng lại và đặt chân bước sang một mối quan hệ rõ ràng, khẳng định hơn cho vị trí của nhau. Một ngày đẹp trời nào đó, nàng chắc chắn sẽ phải ngỏ lời, nếu không, sau này hối tiếc có lẽ cũng đã muộn.
Đang mải miết đuổi theo những dòng suy nghĩ thoắt ẩn hiện trong tâm trí, chợt tiếng còi xe đâu đó cứ inh ỏi đuổi theo bên tai nàng, khiến nàng bực dọc mà ngẩng mặt định mắng cho một trận, tại sao vỉa hè là dành cho người đi bộ mà vẫn có kẻ bất lịch sự đến như vậy?
Thế nhưng, còn chẳng kịp nói gì, kẻ "bất lịch sự" ấy đã dùng nụ cười vô tội đánh gục tim nàng. Là Dĩ Đình.
- Tiểu thư, lên xe chứ? Tất nhiên chẳng phải tay ga sang chảnh, xe bèo thôi, nhưng tớ biết tiểu thư không chê mà? - Dĩ Đình cười ngọt, tiện tay đưa nàng mũ bảo hiểm.
Nàng lườm, tuy vẻ mặt vẫn ra vẻ "bà đây bất cần", nhưng thật ra trong tâm đang nguôi dần đi. Ít ra thì tên vô tâm này vẫn còn biết vác bản mặt đến mà chủ động làm lành đấy.
- Xí. Tớ thèm vào! Tớ thích đi bộ hơn. - Nàng ngoảnh mặt đi.
Dĩ Đình vội chìa ra thêm gói bánh trứng thơm nức mũi, cũng là món ăn được liệt vào danh sách "ăn mãi chẳng ngán" của nàng.
- Không lên xe tớ ăn hết đấy!
Không ngoài dự đoán, mắt nàng sáng rực như đèn pha, bao nhiêu hờn giận bỗng chốc chỉ tựa như giọt nước giữa đại dương, ngay lúc này món bánh trứng mới là thứ đáng để nàng để tâm.
- Tớ vì bánh trứng mới lên xe đấy, không phải vì cậu đâu. - Nàng tiện tay với luôn cả gói bánh cho vào giỏ.
- Mà này, kiếm đâu ra cái xe thế? Có xe mà giấu tớ à? Hành hạ tớ bao năm qua ghé đèo cậu đến trường.
- Xe này của Ôn Nhi cho mượn cậu ơi. Năn nỉ mãi mới mượn được một hôm thôi đấy. Ngồi cho ngay ngắn vào, ôm chặt tớ nếu không muốn ngã xe. Tớ chạy xe này không quen đâu đấy.
Huyên Nhã khẽ cười, đôi tay nhỏ bỗng chốc bị Dĩ Đình nắm lấy kéo ra phía trước, nhẹ nhàng mà ôm lấy. Nói cậu ta là tên khờ thật sai lầm, đây chẳng phải là đang lợi dụng để được nàng ôm ấp đó sao? Nhưng nàng mặc kệ, lợi dụng nhằm thứ nàng thích thì nàng đây chiều tất thẩy.
Chợt nhận ra thời gian trôi qua thật nhanh, mới hôm nào còn ngượng ngập bên nhau, một cái chạm tay vô tình cũng đủ khiến cả hai chậm rãi cúi mặt. Thế mà bây giờ, vòng tay ôm lấy nhau thật chặt cũng chẳng còn thứ cảm giác nhịp tim lăn tăn hối hả mà đua lấy nhau cùng đập, chỉ còn lại những bình yên vương vất hòa cùng với nắng sớm.
Một khoảng lặng yên bình bao trùm, hồi lâu sau đó, nàng mới chợt lên tiếng:
- Này đồ khờ, sắp tốt nghiệp rồi đấy.
Xen lẫn với âm thanh quen thuộc thường ngày, Dĩ Đình nghe thật rõ bên tai lời nàng nói. Và cũng thừa sức hiểu được những ngụ ý mà nàng sắp sửa nhắc đến, thế nhưng, vẫn cố tỏ vẻ ngu ngơ:
- Uh, thì sao cậu?
- Thì sau đó chúng ta sẽ không còn gặp nhau.
- Uh...
- .....
Có những con người, ngốc nghếch khờ khạo là thế. Có những mối tình, mập mờ không phải là cái kết viên mãn. Ít ra thì sau bao lâu chờ đợi, cũng nên có một câu trả lời rõ ràng cho mối quan hệ của đôi bên. Là gì của nhau? Chỉ là bạn, hay... từ lâu đã xem đối phương là một người quan trọng?
Thế nhưng, tên khờ này, định đợi đến bao giờ mới chịu ngỏ lời đây? Có thật là phải đợi nàng hoạch toẹt tất thẩy thì cậu ta mới chịu hiểu? Ngay lúc này, Dĩ Đình kỳ thực lại trở về với tên ngốc ngày nào, ngốc đến khờ khạo.
Thử lại một lần, nàng khéo léo đề cập đến tương lai:
- Không còn gặp nhau thường xuyên, nghĩa là sẽ có ngày xa mặt cách lòng. Mà xa mặt cách lòng thì trước sau gì cũng tan vỡ. Trừ khi... người ta yêu nhau, đủ kiên nhẫn để chờ nhau đến khi thành đạt thì may ra.
- Uh...
Lại là một tiếng "uh" lãng nhách xuất hiện trong cuộc trò chuyện, khiến chỉ số cảm xúc của nàng tụt dốc không phanh. Cậu ta đang chờ nàng ngỏ lời trước? Hay thật sự là ngốc đến mức không thể hiểu được?
Định nói thêm gì đó, chợt Dĩ Đình lên tiếng cắt ngang:
- Cậu nhìn kìa, phía trước có 2 cô gái nắm tay dắt nhau sang đường, trông thân thương ghê nhỉ.
Cuối cùng thì cũng chịu đánh trúng trọng tâm vấn đề, nàng mới hứng thú tiếp nối:

- Phải đó. Bây giờ, các mối quan hệ đồng tính người ta chẳng ngại mà thể hiện nữa. Có can đảm thì cửa ải gì cũng vượt qua mà.
Nàng mong chờ những lời ngọt ngào tiếp theo từ Dĩ Đình, thế nhưng mà...
- Không đâu, việc hai người cùng giới yêu nhau là trái với quy luật tự nhiên. Cho dù cố gắng thế nào cũng không thể mang lại kết quả tốt. Tớ không ủng hộ.
Lời của Dĩ Đình như đánh vọng vào tai khiến nàng có phần khựng lại, một chút gì đó khiến tim nàng như hẫng đi thật sâu, cậu ta vừa nói gì?
- Cậu vừa nói gì? Cậu không ủng hộ đồng tính?
- Ừ. Tớ không ủng hộ đồng tính. Tớ thấy họ chẳng có tương lai tốt đẹp gì cả, con đường đi cùng nhau cũng sẽ khó khăn hơn hẳn những cặp nam nữ yêu nhau. Thấy tội nghiệp họ thôi.
- Khó khăn nhưng không đồng nghĩa sẽ không vượt qua được. Tớ nghĩ chỉ cần đủ chân thành và kiên nhẫn, mọi thứ sẽ khác.
- Thôi bỏ đi, đừng nói tới họ nữa. Cũng chẳng liên quan đến mình. Sắp đến trường rồi, cậu muốn ăn gì? - Dĩ Đình vô tư lãng sang một chủ đề khác.
Nhưng Huyên Nhã rất nhanh sau đó đã kéo cô lại, hôm nay, cho dù thế nào, mọi chuyện nhất định phải trở nên rõ ràng, và thật rõ ràng.
- Ừ, đừng nói họ nữa. Nói mình đi. Nói về tớ và cậu.
Dĩ Đình đột nhiên cười lên một tiếng rõ to, thái độ vô cùng thiếu nghiêm túc.
- Tớ với cậu? Tớ với cậu thì có gì để nói?
- Tớ với cậu, có tương lai không? - Huyên Nhã dứt khoát và thẳng thắn đến mức, khiến Dĩ Đình một phen bất ngờ.
- Thì tất nhiên có. Tương lai chúng ta vẫn là bạn tốt của nhau mà. - Cô cười trừ, vờ như hiểu sai ý.
- Không phải là bạn tốt. Là mối quan hệ mà ban nãy cậu vừa nói cậu không ủng hộ đấy! Tớ không tin bao năm qua trực giác của tớ sai như vậy.
Dĩ Đình vẫn tiếp tục cười, nhưng trong tâm lại chợt lo lắng vì Huyên Nhã hình như sắp sửa nổi giận.
- Cậu dừng xe lại đi. Đối mặt với tớ mà nói chuyện, đừng tỏ thái độ thiếu nghiêm túc như vậy.
Dĩ Đình tấp xe vào vỉa hè, cởi bỏ mũ nhưng ánh mắt vẫn một mực không chịu nhìn thẳng vào nàng.
- Cậu trả lời đi. Tớ với cậu, có tương lai không? Chỉ cần trả lời có hoặc không. Đừng bắt tớ phải hoạch toẹt ra.
Dĩ Đình bị sự dứt khoát của nàng khiến cho căng thẳng, đột nhiên lặng đi không còn dám nói gì thêm.
- Có hoặc không? Không lẽ sau bao chuyện xảy ra, cậu vẫn còn phải suy nghĩ lâu như vậy à?
- ....
- Này! - Huyên Nhã giận đến mức đánh vào vai Dĩ Đình thúc ép.
- .....
- Cậu đang vờ điếc với tớ đấy sao?
Dĩ Đình thoáng chau lại đôi mày, hình như bắt đầu có chút khó chịu xen lẫn.
- Không! Tớ với cậu hoàn toàn không có tương lai. Cậu đang nghĩ đi đâu vậy? Tớ từ trước đến nay vẫn chỉ xem cậu là bạn. Đã bảo tớ không ủng hộ đồng tính thì sao có thể lấn chân vào con đường ấy được chứ? Tự cậu ngộ nhận, bây giờ lại bắt tớ thừa nhận sao?
Từng câu từ mà Dĩ Đình cất lên, đều như từng vết dao găm thật sâu vào đáy tim này. Đều như những gáo nước lạnh lẽo tạt thẳng vào mặt nàng không thương không tiếc. Nàng vừa nghe thấy gì thế này? Đấy là những lời thật lòng của cậu ta sao? Là thật lòng sao? Thật lòng đến mức khiến nàng đau lòng, đau thấu tâm can.
Âm thanh cuộc sống xung quanh nhộn nhịp như thế nào, nàng không còn nghe rõ. Người người qua lại đông đúc như thế nào, nàng không còn cảm nhận được. Ngay lúc này, chỉ thấy sóng mũi cay, đôi mắt mờ dần vì ngấn nước. Ngay lúc này, chỉ thấy lòng ngực nhói lên theo từng quặn, nhói lên theo từng nhịp tim. Và ngay lúc này, đôi chân chợt như rã rời mà gục ngã, chỉ muốn ngồi phịch xuống mặt đất mà khóc than một trận long trời.
Nhưng, cho đến cuối cùng, sự cố chấp, cái tôi của nàng vẫn không cho phép bản thân sụp đổ trước mặt một kẻ vô tâm, vô trách nhiệm. Kẻ đã gieo cho nàng bao hy vọng, rồi cuối cùng cũng là người cắt đứt đi từng sợi hy vọng ấy khiến nó trở nên thật mong manh. Nàng hận cô, hận đến tận xương tủy.
- Đúng! Là tớ ngộ nhận, là thứ tình cảm từ một phía mà thôi. - Giọng nàng lạc đi thấy rõ, đôi mắt đỏ đến mức không còn có thể kiểm soát.
Cuối cùng, nàng quát lên một tiếng rõ to:
- Biến đi! Biến khuất mắt tớ đi! Từ nay về sau tớ không muốn thấy cậu! Không muốn nhìn thấy cậu nữa!
Tiếng gào thét ấy như có thể cảm nhận rõ sự chua xót đan xen trong từng câu từng chữ, dứt lời, nàng một phát ngoảnh mặt bỏ đi.  Điều kinh hoàng nhất chính là khi, kì thi quan trọng chỉ còn cách không bao xa mà tâm trạng lại vẫn còn đang ganh gánh nỗi đau thất tình.

Cũng đã một tuần trôi qua kể từ ngày Dĩ Đình và Huyên Nhã xem nhau như kẻ lạ người dưng. Đi ngang qua nhau mà một cái liếc mắt thoáng qua cũng chẳng có, huống hồ chi là một câu chào nhau xa xỉ.
Và cũng đã một tuần Huyên Nhã dường như khóc đến cạn nước mắt, bao nhiêu khổ tâm không thành lời đều hóa thành những giọt lệ đắng chát rơi xuyên màn đêm. Mỗi ngày trôi qua đối với nàng hiện tại chỉ còn lại một màu đen ảm đảm, vô vị và trống trải.
Rồi cứ thế, nàng chệnh choạng bước qua từng ngày dài nhạt nhẽo của cuộc đời.
***
Cuối tuần, Huyên Nhã vẫn đang cố gắng vùi đầu vào sách vở, dù mức độ tập trung của nàng bây giờ thật sự là rất thấp, nhưng cũng không thể vì thế mà buông bỏ cả tương lai.
Được một lúc, chợt có tiếng gõ cửa gián đoạn.
Là mẹ nàng với mâm cơm trên tay, nhẹ nhàng đến cạnh an ủi.
- Con ăn chút gì đi rồi học tiếp.
Huyên Nhã lắc nhẹ đầu, cũng chẳng biết từ khi nào mà nàng ăn ít đi hẳn.
- Con chưa đói. Mẹ ăn trước đi. Tí con đói sẽ tự ăn.
Bà thở dài khẽ, chậm rãi ngồi xuống cạnh con. Đây có lẽ là lần đầu tiên bà trông thấy đứa con gái cưng của mình cạn kiệt tinh thần đến như vậy. Nhưng lại chẳng biết làm sao để dỗ dành lấy nó.
- Mẹ biết con với Dĩ Đình làm bạn lâu như vậy, đột nhiên đoạn tuyệt với nhau cũng khó chấp nhận lắm. Nhưng đời mà, làm gì có cái gọi là mãi mãi đâu con. Thôi thì xem như vừa mơ một giấc, khóc hết hôm nay thôi, ngày mai lại tươi tỉnh để chuẩn bị đối mặt với kì thi nha.
Giọng bà trầm ấm đan xen những cái vuốt lưng nhẹ nhàng và đầy ủi an. Nhưng dường như vẫn không thể khiến tâm trạng nàng khá hơn một chút nào.
- Con thi cho tốt đi, rồi mẹ sẽ tặng con một vé đi du lịch nước ngoài để thư giãn.
Huyên Nhã im lặng, chỉ tạm điểm nhẹ đầu một cái mà không nói gì thêm, cốt là để mẹ có thể trả lại cho mình bầu không gian yên tĩnh ngay lúc này. Và hiện tại, cô thực sự không còn tâm trí để quan tâm đến những chuyện xung quanh, chỉ biết là, đầu óc luôn cần đủ tỉnh táo để thi cho thật tốt. Mọi điều còn lại, cứ để mọi thứ xuôi theo chiều của nó.
***
Không lâu sau đó, kì thi đã trôi qua một cách thật nặng nề và ám ảnh. Tuy kết quả không quá xuất sắc, nhưng ít ra đã không phải khiến mẹ thất vọng, càng không có cơ hội cho bản thân tự sỉ vả, trách móc lấy mình.
Kì thi qua đi để lại kết quả kha khá trong tay, Huyên Nhã như cũng vơi đi một ít buồn phiền nơi lòng ngực. Bao gánh nặng chợt như nhẹ hẫng, lênh đênh cuốn theo chiều gió mà bay đi thật xa.
Cũng ngay lúc này, cô bỗng nhiên cảm thấy mình bất đắc dĩ mà trưởng thành. Trưởng thành khi đã không để tình cảm ảnh hưởng đến bước đường tương lai của chính mình. Trưởng thành khi đã kịp thời nhận ra, tình yêu không phải là thứ tồn tại duy nhất trong cuộc đời.
Nhưng, người trưởng thành, thì thường lại là những người nặng tình và sâu sắc.
Không nghĩ đến, không hẳn là đã lãng quên.
Không nhắc đến, không đồng nghĩa là đã buông bỏ.
Và không nhìn lại, không phải là đã hờ hững với quá khứ.
Chỉ là vì, nơi đây còn tồn tại một vết thương chưa lành, sợ rằng, chỉ cần một cái chạm nhẹ đã phải giãy nãy lên vì đau. Sợ rằng, chỉ cần một cái chạm nhẹ, quá khứ lại ùa về ướt tràn đôi mi một cách thật vô tình.
Hôm nay, dọn tủ, chợt lại nhìn thấy tấm thiệp sinh nhật sơ sài hôm nào mà ai đó đã tặng. Cô vội vã đóng lại, không dám nhìn, cũng chẳng dám nhẹ nhàng mà nhấc nó lên. Vờ như nó không hề tồn tại, cũng vờ như, mình đã thật sự ổn.
- Nhã ơi, con xuống đây mẹ bảo.
Nghe tiếng mẹ vọng lên, cô vội vã thu xếp mọi thứ gọn gàng lại, tay vỗ vỗ hai bên má như để tự trấn tỉnh bản thân. Cũng như là, không muốn để mẹ lại phải trông thấy chút buồn bã nào còn vương trên khuôn mặt.
- Dạ mẹ gọi con?
Bước xuống tầng trệt, từ xa cô trông thấy bóng ai đó lấp ló ngoài cửa, cao to và vạm vỡ.

- Thằng Nghị hàng xóm cũ đến ghé thăm nhà mình đây.
Hóa ra là anh Nghị. Lúc trước, khi còn ở nhà cũ, anh mỗi ngày đều đem bánh kẹo sang đãi gia đình nàng. Sau khi chuyển nhà, số lần anh đến chơi ít dần đi, có lẽ do xa và anh thì bận tối mặt vì công việc. Nay chẳng biết vì dịp gì lại ghé thăm.
Huyên Nhã vội buông nụ cười xã giao, lễ phép cúi đầu chào một cái.
- Chào anh ạ. Lâu quá không gặp rồi.
- Ừ. Dạo này anh bận quá. Nay được nghỉ phép tranh thủ đem ít bánh kẹo qua đây. Nhân tiện bàn chuyện đi du lịch của hai đứa mình.
Giọng anh điềm đạm mà cô lại không khỏi bất ngờ. Vội nhìn sang phía mẹ.
- Du lịch? Hai đứa? Là sao mẹ?
Bà cười xòa:
- Ừ. Trước kì thi mẹ cũng nói rồi mà. Sẽ thưởng cho con một chuyến du lịch thật thư giãn. Nhưng để con đi một mình thì không nên. Mẹ rủ thêm thằng Nghị để có gì còn có người giúp đỡ con chứ. Vé máy bay mẹ cũng đã mua rồi. Hai đứa sẽ sang Thái chơi cho thỏa nhé.
- Mẹ! Sao mẹ không hỏi ý kiến con đã tự ý quyết định thế? Con không muốn du lịch. Không muốn đi đâu cả.
- Mẹ chỉ muốn tốt cho con thôi mà. Sao lại tỏ cái thái độ ấy với mẹ?
Nhận ra mình có chút hỗn hào, Huyên Nhã vội dịu giọng.
- Mẹ, con xin lỗi. Nhưng thật sự... con không muốn du lịch nữa. Vé máy bay đó, mẹ hủy hoặc nhượng lại cho ai khác đi.
Cô mang theo nỗi hậm hực rời khỏi nhà.
Gió buồn hiu luồn qua từng sợi tóc mỏng, âm thanh cuộc sống xung quanh vẫn như mọi ngày, vẫn tất bật, vội vã và ồn ã như thế, vậy mà nơi lòng ngực này lại chợt trở nên trống rỗng và mơ hồ đến lạ kì. Hình như, cô nhớ Dĩ Đình. Nhớ một cách da diết, nhớ đến khó thành lời.
Bước vào quán ăn - một nơi rất đỗi thân quen, nơi mà cô và Dĩ Đình thường xuyên lui đến sau giờ tan học. Hồi ức, như từng thước phim quay chậm, nhẹ nhàng tua lại từng khoảnh khắc, từng đoạn đường, và từng hồi đập của nhịp tim khiến nàng bất giác nhoẻn môi cười. Là nụ cười nhung nhớ, là nụ cười luyến tiếc cho quá khứ tàn nhẫn đã qua, và cũng là nụ cười đeo theo cả một sự thù hận.
Chẳng ai lại muốn gieo hận với người mình đã từng yêu thương, trừ khi, lòng vẫn còn canh cánh mãi một đoạn tình cảm không thể cất giấu.
Chợt, có giọng nói quen thuộc vang lên bên tai, thật gần.
Như một thói quen, cô vội giật nảy mình loay hoay tìm kiếm.
Kia rồi, thật sự là Dĩ Đình. Nàng thật không thể ngờ rằng lại có duyên gặp cô ngay cả khi vô tình lướt trên đường lớn. Nhưng, lòng nàng chợt đau như búa bổ vào tim, khi bên cạnh cô ta lúc này là một cô gái lạ. Họ thân mật khoát tay nhau, rôm rả cười nói, tươi như cái Xuân vừa qua vậy.
Nàng muốn chạy trốn, nhưng đôi chân bất giác trở nên run rẩy không nghe lời. Khiến cho, một khoảng lặng vô tình bao trùm khi nàng và cô đối mặt nhau, một cách trực diện.
- Nhã... - Dĩ Đình cười ngượng chào hỏi.
- Tớ có việc gấp, tớ xin phép về trước. - Thế nhưng câu chào còn chưa rõ ràng, nàng đã vội ngoảnh mặt bỏ đi.
Chợt nước mắt trực trào, cảm xúc bỗng vỡ òa khi đã chịu đựng quá lâu. Hóa ra trong mối quan hệ này, chỉ có nàng là người duy nhất tổn thương. Chỉ có nàng là vẫn mãi yêu đơn phương một người.
Cái gì là trái với quy luật tự nhiên? Cái gì là hai người con gái yêu nhau sẽ không có kết quả? Tất cả vốn dĩ chỉ là ngụy biện. Vì là không yêu, vì là không có cảm giác, nên mới có hàng trăm cái cớ để tách nhau ra như thế này.
Đau. Một nỗi đau len lỏi như bóp nghẹt cả hơi thở nàng lúc bấy giờ.
Công viên nơi này vắng vẻ là thế, duy chỉ có tiếng gào thét tận tâm can như xé tan cả một bầu trời.
Nàng nhấn vào tên "Anh Nghị" trên màn hình điện thoại, nhắn cho anh một dòng tin:
"Em muốn đi du lịch cùng anh. Giữ vé cho em. Về chúng ta sẽ lên lịch cụ thể hơn." Chuyến du lịch sang Thái lần này là cùng một chàng trai. Biết Huyên Nhã vẫn đang mang nhiều buồn phiền trong lòng, Đức Nghị đã không ngừng bày trò để mong có thể mang đến cho nàng một chuyến đi vui vẻ và thoải mái.

Thật sự thì, rời khỏi cái chốn chôn đầy kỉ niệm đau thương ấy mà bay đến một vùng đất mới, cũng như việc tiễn đi bao nỗi buồn phiền mà mở lòng với cánh cửa đầy hy vọng trước mắt vậy. Bình yên, và sảng khoái đến lạ.
***
Trong khi đó, tại khu phố Tôn Đản lúc bấy giờ, Dĩ Đình đang chào tạm biệt người chị họ vừa từ quê lên thăm.
- Chị đi đường cẩn thận đấy. Khi nào có dịp lại lên thăm em nha.
Vừa nói, cô vừa giúp chị khuân vác đồ đạc chất lên xe.
- Biết rồi. Mà này, cái con bé hôm bữa em gặp ấy. Là bạn em hả? Sao tự dưng chưa kịp chào tiếng đã bất lịch sự bỏ đi rồi?
- Trời ạ. Người ta bận thì người ta về gấp thôi. Chị không được tùy tiện nói người ta bất lịch sự đâu đấy.
- Ơ hay. Thấy thế nào thì bảo thế nấy thôi. Làm gì bênh vực người ta thế nhờ?
- Thôi thôi chị đừng lắm lời nữa. Mau lên xe người ta chở ra bến kìa. Trễ chuyến bây giờ. - Dĩ Đình vội vã thúc ép chị lên xe.
- Rồi rồi được rồi. Chị mày sẽ còn lên thăm mày đấy. Liệu mà tích tiền dẫn chị mày đi ăn nha.
- Dạ thưa chị hai em biết rồi. Chị về cẩn thận.
Dĩ Đình vẫy tay chào tạm biệt, trông theo bóng xe đưa chị đến cuối đường rồi mất hút, sau đó mới lặng lẽ bước vào nhà với tiếng thở dài nặng trĩu.
Nếu như ở bầu trời nơi ấy Huyên Nhã vì cô đau một, thì nơi đây cô lại đau gấp mười lần những gì nàng đang chịu đựng.
Cô còn nhớ rõ như in ngày hôm ấy...
*Chuyện cách đây vài tháng về trước...
- Dĩ Đình à? Là bác đây, mẹ của Nhã đây. Bác có thể gặp con một chút không?
Đến điểm hẹn, trông thấy vẻ mặt bác gái không mấy hân hoan thì cô đã tự giác đoán được điều chẳng lành.
- Dạ hôm nay có chuyện gì hay sao vậy ạ?
- Bác không muốn vòng vo nên vào thẳng vấn đề vậy.
Nói đoạn, bà đột nhiên nhìn xoáy vào cô với ánh mắt nghiêm nghị khó cưỡng. Khiến cô có chút rùng mình.
- Khi nào thì con mới chịu buông tha cho con gái bác?
Nhịp tim chợt đập nhanh đến liên hồi.
- Dạ? Buông tha gì ạ? Là sao ạ? Con không hiểu.
- Con không cần giả ngây giả dại. Từ lâu bác cũng đã nghi ngờ giới tính của con rồi. Chỉ là không biết dựa vào đâu để chứng minh thôi. Nhưng hôm đấy, cái hôm mà hai đứa đứng trong bếp rồi suýt hôn nhau nếu như bác không vào kịp đấy, con có biết lúc ấy trông hai đứa thật sự chẳng ra cái thể thống gì không? Ghê tởm lắm con biết không?
- Bác... bác không thể dùng từ nặng như vậy. Con và Nhã thật lòng yêu nhau...
Cô còn chưa kịp dứt lời, bà đã đưa tay ra trước ngăn lại.
- Không. Nhã không yêu con, chỉ là ngộ nhận và bị con cuốn vào thôi. Vì con cứ bám nó miết đấy, bám đến không có cơ hội cho nó tìm được người con trai khác. Bây giờ nếu con rời khỏi, bác chắc chắn nó sẽ tìm được hạnh phúc của riêng mình. Một hạnh phúc không trái với quy luật tự nhiên, con hiểu không?
- Nhưng bác không thể ép Nhã thương một người mình không thương được. Nếu thật sự thương Nhã, bác nên để Nhã tự quyết định. Nếu Nhã chính miệng bảo con rời khỏi, con nhất định sẽ rời khỏi.
- Con đừng nài nỉ vô ích. Quyết định của bác cũng sẽ là quyết định của nó. Nếu con thương nó, thì hãy buông tha nó đi, được không?
- ......
- Nó xứng đáng với một người đàn ông thành đạt và trưởng thành hơn con. Thay vì là phải cùng con chịu đựng sự chỉ trích và soi mói của người đời.
- ......
- Mong là con cũng sẽ vì tương lai nó mà nghĩ. Thôi bác về đây.*
Khoảnh khắc đó, cả thế giới xung quanh bỗng chốc tối sầm lại. Nhưng bà nói đúng, cô sẽ không được phép cản trở tương lai phía trước của nàng. Không được phép tàn nhẫn gượng ép nàng phải dính lấy một người chưa có gì ngoài đồng lương hẹp hòi. Không thể ích kỉ bó nàng vào một tương lai sai trái.
Thế nên, quyết định cuối cùng của cô vẫn là rời khỏi nàng.
Nước mắt bỗng dưng rơi, thật nhẹ nhàng, nhưng lại thấm đẫm từng nét sầu, từng nỗi đau mà cô đã cố kiềm nén trong bao ngày qua. Cô muốn hét thật to, nhưng chút sức lực yếu ớt còn lại không cho phép.
Cô nhớ nàng, muốn nhắn cho nàng một dòng tin, muốn gọi để nói rằng cô yêu nàng, thứ tình cảm đó vẫn còn sâu trong đáy tim cô, chưa hề thay đổi và không hề ít đi. Thế nhưng, lí trí lại buộc cô phải dừng lại.
Tận cùng của nỗi đau, không phải là khi ta khóc ai oán đến bi thương, không phải là tiếng gào thét đến xé lòng, mà chính là khi ta không còn có thể khóc được nữa. Mọi thứ bỗng chốc trở nên trống rỗng, vô vị đến lạ thường.
***
Trở về với đất nước Thái Lan xinh đẹp, Huyên Nhã đang cố hết sức bình sinh để thôi quên đi những trăn trở trong lòng, để có thể đường đường hoàng hoàng mà tận hưởng một kì nghỉ của riêng mình.
- Em đã có người thương chưa? - Đang cùng nhau ngắm biển nơi xa thành phố, anh Nghị chợt hỏi một câu khiến nàng khựng lại.
"Người thương?", cô không muốn nghĩ đến tên Dĩ Đình kia nữa, thế nên đành đáp bằng một lời dối lòng.
- Em chưa. Em hiện tại chẳng thương ai. Và cũng chẳng cần ai thương mình. Sống một mình như thế không tốt sao?
- Sống một mình cô đơn lắm em à. Thế có người thương em đang ngồi cạnh em, thì liệu em có thể suy nghĩ lại không?
Huyên Nhã cũng chẳng bất ngờ, ngay từ khoảnh khắc anh thường xuyên ghé thăm nhà và quan tâm đến nàng một cách thái quá, là nàng đã hiểu được dụng ý đằng sau những hành động ấy. Thế nhưng đáng tiếc là khi ở cạnh anh, một chút cảm giác "thích", nàng cũng chẳng có, huống hồ chi là chữ "yêu" to lớn ấy.
- Em xin lỗi. Hiện tại em chưa muốn yêu ai.
Nàng muốn chấm dứt sự gượng gạo này, toan đứng dậy rời khỏi, thì anh chợt níu tay nàng lại. Gấp gáp, cùng chân thành buông lời.
- Hiện tại chưa, thì anh sẽ đợi đến khi em sẵn sàng.

- Nhưng em khẳng định sẽ không yêu anh. Ở bên anh, em không cảm thấy một chút cảm giác gì cả.
- Bây giờ chưa, biết đâu sau này sẽ khác? Em cho anh thời gian, anh sẽ khiến em rung động.
- Không. Em khẳng định là sẽ không. Em phải nói như thế nào thì anh mới bỏ cuộc đây? Em không muốn mất thời gian của anh.
- Anh sẽ không bỏ cuộc. Anh không tin sự kiên trì của anh sẽ không lay động được em.
- Được rồi. Thế như này, 3 năm, nếu trong vòng 3 năm mà anh vẫn còn chờ được em, thì em sẽ mở lòng với anh. Còn nếu nhắm không làm được, thì tốt nhất nên từ bỏ sớm kẻo muộn.
Và anh thật sự đã chờ nàng suốt 3 năm ròng rã...
***
Ba năm sau đó...
- Bây giờ chúng ta đã có thể hẹn hò chưa? - Sau bao năm dùng cả tấm chân tình để theo đuổi, cuối cùng anh cũng có thể đường đường chính chính mà ngỏ lời với nàng.
Thời gian qua, người ở cạnh nàng không ai khác chính là anh.
Người giúp đỡ nàng trong công việc, ngoài xã hội hay bất cứ trở ngại gì cũng là anh.
Người đã cùng nàng đi qua hết những buồn vui của cuộc sống, những vấp ngã chênh vênh khi vừa bước vào đời, cũng là anh.
Mọi điều anh làm, nàng đều thấu, đều biết ơn, và nàng dần cảm động. Tuy rằng mối quan hệ này không xuất phát từ một thứ tình cảm gọi là "rung động", nhưng ít ra ở cạnh anh, nàng sẽ không cô đơn, và cũng đã không còn quá thương nhớ cái quá khứ tàn nhẫn trước kia nữa.
Nàng cho anh cơ hội, họ nắm tay, đi cùng nhau được một tháng tròn trĩnh, tất cả cứ thế êm đềm trôi qua không sóng gió, cho đến một ngày...
Đó là ngày mà anh cùng nàng đi biển, là vùng biển Long Hải hôm nào mà nàng và con người ấy đã từng trải qua những điều ngọt ngào nhất.
Nàng bất giác đi tìm lại vị trí thân cây hôm ấy mà nàng đã khắc lên một chiếc mặt cười. Đó chỉ là một hành động vô thức bộc phát khiến anh cũng phải ngơ ngác hỏi.
- Em đang tìm gì vậy?
Lúc này, nàng mới giật mình thức tỉnh.
- À không. Không có gì.
Môi nàng nhoẻn lên một nụ cười gượng. Cứ ngỡ rằng mình ổn, nhưng hóa ra chỉ là tạm ổn cho đến khi vết thương lòng vô tình trỗi dậy lại khiến nàng chênh vênh. Nàng vẫn là không thể ngăn mình mãi đuổi theo những hồi ức xưa cũ, chạy theo vô vàn hoài niệm mà nàng và Dĩ Đình đã cùng gầy dựng nên.
Nhắc đến Dĩ Đình, nàng chợt nhớ da diết bóng người cao cao đen đen ấy. Nhớ đến tên khờ năm tháng đó đã cùng nàng trải qua không biết bao nhiêu chuyện. Nhớ đến một con người thay đổi nhanh đến mức khiến nàng hận thấu tâm can. Nhưng hận, cũng chỉ vì còn yêu, yêu đến không thể dứt dời.
Hóa ra, đoạn tình cảm này nàng vẫn chưa tài nào buông bỏ.
"Ba năm rồi, liệu cậu vẫn còn nhớ tớ?" - Trong suy nghĩ, nàng chìm vào trong một nốt lặng buồn.
***
Đêm hôm đó, nàng một mực đòi ở lại một đêm tại Long Hải thay vì phải trở về nhà khi chiều tàn. Anh gặng hỏi lí do, nàng chỉ đáp lại qua loa không chính đáng. Nhưng vì thương nên anh quyết chiều theo ý nàng.
Tầm khuya, khi anh đã ngủ say, nàng rón rén rời khỏi phòng và ra ngoài.
Biển lúc này vắng đến mức nghe rõ từng lợn sóng lăn tăn chạy vào bờ. Hóa ra nàng muốn một mình tìm lại "thân cây mặt cười" ngày ấy.
Đi đi lại lại một lúc khá lâu dọc bờ biển, Huyên Nhã cố nhớ lại mình đã khắc ở đâu, ở thân cây nào. Một chiếc đèn pin nhỏ rọi theo tay nàng từ cây này sang cây khác. Không ngại trời đã trở khuya, không ngại gió biển trở lạnh, lòng chỉ muốn tìm lại một chút gì đó về quá khứ, chẳng hiểu để làm chi, vì điều gì, chỉ biết là, muốn tìm lại hồi ức xưa, muốn giữ lại một chút duyên còn ngót nghét treo giữa mối quan hệ này.
Chợt, nàng dừng lại tại một thân cây to. Điều khiến nàng khựng chân chính là đêm hôm khuya khoắt sao lại có người đứng đây lạch cạch loay hoay làm gì đó.
Nhưng bóng người này, cao cao, đen nhẻm, sao lại có phần giống Dĩ Đình đến thế?
Vô thức, nàng chạy đến vỗ vào vai đối phương:
- Dĩ Đình!
Nhưng quay lại là một cô gái lạ mặt với vẻ ngạc nhiên thất thần:
- Ai vậy ạ?
- Ơ. Xin lỗi, chị nhầm người. Mà khuya rồi em làm gì ở đây đấy?
- Dạ. Em muốn khắc thật đẹp tên người yêu em vào đây, mai là sinh nhật ảnh, em muốn tặng ảnh một món quà ý nghĩa.
Nàng cười hiền, hóa ra không chỉ riêng Dĩ Đình có cái suy nghĩ lãng mạn như thế.
Không làm phiền con bé nữa, nàng lủi thủi quay lại với nhiệm vụ chính.
Trời càng lúc càng trở lạnh, Huyên Nhã vẫn men theo chút ánh sáng le lói mà tìm khắp ngóc ngách của các thân cây.
Rất lâu rất lâu sau đó, nàng cũng chẳng còn nhớ rõ mình đã tìm kiếm trong bao lâu, đôi chân đã rã rời như thế nào, chỉ biết là lòng đã vui biết nhường nào khi cuối cùng cũng tìm được chiếc mặt cười dù chỉ là một vết tích rất nhỏ trên thân cây.
Cô chạm nhẹ vào đó, môi bất giác mỉm cười. Giọng khẽ khàng cất lên, thật trầm ấm, và thật truyền cảm:
- Dĩ Đình, không cần biết bây giờ cậu đã có ai, bên cạnh ai. Nhưng tớ đã tự hứa với lòng, khi tớ tìm được vết khắc này, tớ nhất định sẽ vứt bỏ tất cả chỉ để tìm lại cậu. Cậu nói xem, bây giờ người khờ, kẻ ngốc có phải đổi lại là tớ rồi hay không?
Nàng phì cười, rồi lại một mình tiếp lời:
- Tớ đã chờ cậu ngỏ lời trong suốt bao nhiêu năm, nhưng đến cuối cùng vẫn không thể chờ được. Hay để tớ một lần hạ cái tôi xuống, và ngỏ lời đến cậu có được không?
Và phía xa đó, cũng đằng sau những thân cây to vạm vỡ ấy, có một người con gái đã lặng lẽ dõi theo nàng ngay từ đầu chuyến đi. Dõi theo nàng nắm tay một chàng trai khác tung tăng khắp các ngỏ phố. Mọi thứ đều diễn ra trong âm thầm, âm thầm đến đau lòng.
Đôi mắt thân thương ấy ngắm nhìn nàng một lúc khá lâu, hồi sau môi lại chợt nhoẻn lên một nụ cười đồng điếu quen thuộc, hiền từ và sâu lắng:
- Huyên Nhã, tớ chúc cậu hạnh phúc!
Nói đoạn, bóng lưng ấy lầm lũi quay đi trong cái đêm tĩnh mịch của biển. Ưu buồn đến lạ...
- Hết - 

LỜI TÁC GIẢ : Xin chào quý dị độc giả 😂

Kết thúc bộ truyện đầu tay thì trước tiên mình có đôi lời gửi đến mọi người.
Thật lòng mà nói, trước đây mình không nghĩ sẽ hoàn thành chỉnh chu một bộ truyện nhiều chương như thế này. Nhưng nhờ những lời động viên, những dòng bình luận mong ngóng truyện từ ngày này sang ngày khác, nhờ cả những dòng tin gửi đến hộp thư riêng với đôi ba lời khích lệ. Và dù truyện có 1 tháng 2 tháng hay 3 tháng không ra chương mới thì các bạn vẫn đợi. Vẫn không hề trách mình mà chỉ nhẹ nhàng hỏi sao lâu rồi không thấy tác giả xuất hiện.
Đó chính là động lực lớn nhất thúc đẩy mình phải tiếp tục viết truyện. Viết cho đến hồi kết mới thôi.
Thật sự cám ơn mọi người rất nhiều. Cám ơn vì đã luôn ở bên tác giả dù truyện có dở có tệ cỡ nào đi chăng nữa. Cám ơn đã cùng mình đi trọn vẹn chặng đường của bộ truyện đầu tiên này. Chân thành cám ơn vì tất cả ❤.
Nếu có ra truyện mới, mọi người vẫn sẽ tiếp tục ủng hộ tác giả chứ? ❤
À, tiếp theo là mình muốn nói về cái kết của truyện.
Chương cuối, mình cố tình dựng lên đoạn Huyên Nhã độc thoại khi tìm thấy vết khắc trên thân cây là vì để biến cái kết này thành một cái kết mở mang nhiều ý nghĩa và sâu sắc hơn.

Ở đây có ba ý mình muốn nói đến.
Thứ nhất là đoạn tình cảm sâu và rộng hơn cả đại dương mà Huyên Nhã dành cho Dĩ Đình. Là khi con người ấy đã tổn thương mình đến tận cùng vẫn không thể từ bỏ. Là trong cái hận thù dai dẳng vẫn còn tồn lại một thứ tình yêu không ai lay nổi. Là mù quáng, là bi lụy đến mức chấp nhận vứt cả lòng tự tôn để tha thứ cho đối phương chỉ vì tin rằng còn duyên là sẽ còn cơ hội. Đó là lí do vì sao mình dựng nên một Huyên Nhã cố chấp ở chương cuối. Đơn giản là khi yêu, cho dù có đến hàng trăm lí do để từ bỏ, thì ta vẫn sẽ tìm ra được một lí do để tiếp tục.
Cái thứ hai, là lòng chung thủy và sự cam chịu của Dĩ Đình. Không dễ dàng gì khi phải âm thầm lùi về sau một bước để dõi theo người mình yêu thương. Một tình yêu không thể với tới, không thể chạm vào, nhưng cũng không thể từ bỏ. Vài tháng đã là nhiều, huống hồ chi đây là ròng rã 3 năm. Có lẽ, đây chính là sự cao thượng mà người ta vẫn thường hay nhắc đến.
Một khi tình yêu đã đạt đến ngưỡng cảm xúc nhất định nào đó, ta sẽ bất giác nhận ra, yêu không chỉ là chiếm hữu và sở hữu, mà chính là khi ta muốn dành cho đối phương mọi điều tốt đẹp nhất. Con đường tình trái với quy luật tự nhiên đầy rẫy những chướng ngại này, chắc hẳn sẽ rất khó đi, và Dĩ Đình thà một mình độc bước, còn hơn là để nàng sa vào để rồi không tìm thấy lối ra. Khổ đau, để cô gánh. Hạnh phúc, cô nhường nàng.
Và cuối cùng là cái ý nghĩa thứ ba, có một bạn trong phần bình luận đã để lại một câu ngắn gọn nhưng lại gần như bao hàm những gì mình muốn nói đến.
Xin phép bạn @owl_cool cho mình trích lại lời bạn viết nhé.
"Có duyên, còn nợ thì nhất định sẽ không lạc đường."
Có thể các độc giả khi đọc được dòng này chắc cũng đã hiểu được hết những gì mình muốn đề cập đến trong cái kết mở này rồi đúng không nè?
Các bạn hãy tự vẽ ra cho mình một kết thúc mà các bạn mong muốn nhé.
Điều quan trọng phải lặp lại, liệu ra truyện mới thì các bạn vẫn sẽ ủng hộ tác giả chứ? 😂
Cám ơn mọi người nhiều. Năm mới vui vẻ và bình an mọi người nha.
Tái bút: Sẽ không có phiên ngoại nha mọi người :(

loading...

Danh sách chương: