CON YÊU CON GHÉT(TIẾP)

Đấu trí : CHƯƠNG 10


Sau vài lần đến nhà Thanh Ngân, Ngọc bây giờ mặc nhiên trở thành khách vip. Sự có mặt của Ngọc được tiếp đón khá nồng hậu. Hôm nay Ngọc lại được mời đến nhà Thanh Ngân dự tiệc. Ngọc ngạc nhiên khi thấy trong nhà khá đông, thì ra hôm nay là sinh nhật của Hùng "đề" nên Thanh Ngân muốn dành cho Ngọc một bất ngờ.

Nhìn quanh một lượt Ngọc thấy toàn các khuôn mặt cáo già, đây chắc chắn là các thủ hạ thân tín của Hùng "đề", đã nhiều lần Ngọc dò hỏi Thanh Ngân về nghề nghiệp của Hùng "đề" và về cái căn phòng có cánh cửa bí mật nhưng chỉ nhận được một cái lắc đầu buồn bã, Ngọc tin là Thanh Ngân không hay biết gì thật.

Ngọc để ý đến một thanh niên còn khá trẻ, khuôn mặt đẹp nhưng hằn lên vẻ lỳ lợm và lạnh lùng. Hùng "đề" quan tâm tới tay thanh niên này quá mức bình thường và dành cho hắn khá nhiều sự ưu ái, thân mật. Hắn rất ít nói chỉ ngồi yên và cười nhưng nụ cười vẫn không giấu được vẻ ranh ma.

Thấy Ngọc, hắn đưa mắt quan sát từ đầu đến chân, cái nhìn cảnh giác, gườm gườm, sắc lạnh quen thuộc của dân xã hội đen. Ngọc hơi chột dạ và mất hẳn sự bình tĩnh, đôi mắt của gã thanh niên có ma lực khủng khiếp, nó có thể khống chế người đối diện. Ngọc chỉ thực sự lấy lại dũng khí khi tiếng "bụp" rất mạnh của chai sâm panh nổ ra.

Ngọc hít một hơi khá sâu, ngước đôi mắt đen nhìn lại gã thanh niên giờ Ngọc đã biết tên là Long. Long có biệt danh là Long "chập" vì sự lạnh lùng và tàn nhẫn đến mức như mất trí trong những hành động của hắn. Đây là một đối tượng hoàn toàn mới chưa thấy có tên trong danh sách mà chú Lâm chuyển cho Ngọc. Chắc chắn PC 17 sẽ rất bất ngờ vì sự có mặt của Long "chập".

Long "chập" lạnh lùng cầm cốc rượu tiến về phía Ngọc, đôi mắt ánh lên vẻ uy hiếp, Ngọc lấy hết can đảm, đứng dậy đưa cốc rượu, mặt đối mặt cốc chạm cốc, một tiếng cạch vang lên, cả bàn tiệc cười vang vì sự giao lưu này chỉ có Long"chập" và Ngọc là nuôi một ý nghĩ riêng trong đầu.

Hai ánh mắt vẫn hướng về phía nhau, cái nhìn có lửa xé toạc không gian và lao vào nhau tỷ thí, người nào cũng muốn dùng ánh mắt để thể hiện ý chí của mình, để quật ngã đối thủ và để lật tẩy con người của người kia. Ngọc tuy non nớt và không có kinh nghiệm nhưng cái nhìn của Ngọc chất chứa sự căm hờn và lòng tự hào kiêu hãnh riêng có ở dòng họ Hoàng.

Long "chập" thấy Ngọc không bị khuất phục trưứoc sự tấn công của mình đâm ra bối rối, hắn đành chịu thua trong cái màn đấu mắt này, cuối cùng hắn cười khẩy hướng cái nhìn ra phía đồng bọn để che dấu sự lúng túng của mình.

Long "chập" là con riêng của một đại ca mà Hùng "đề" nhận kết nghĩa huynh đệ, chính tay này đã đưa Hùng "đề" đi đến con đường làm giàu bất chính như thế này. Vì thân thế của Long "chập" như vậy nên hắn sống khá ẩn dật và che mắt được thiên hạ, không ai biết nhiều về hắn, chỉ đến hôm nay Ngọc mới thấy hắn.

Suốt buổi tiệc, Ngọc không ngừng quan sát và để ý những cử chỉ cũng như hành động của cả hội, bất cứ sự bất thường nào trong từng lời nói cũng được Ngọc lắng nghe và thu gọn vào đầu. Tuy nhiên tất cả đều là những con cáo già nên việc tìm được những thông tin qua cái việc nghe lỏm thế này là hầu như không có. Các tay maphia này đều tỏ ra khá thân thiện và nói chuyện vui vẻ điều đó cho thấy lý do mà Thanh Ngân chẳng bao giờ nghi ngờ công việc của cha, cô luôn nghĩ đó là một công việc làm ăn cần bí mật, chỉ thế thôi.

Tiệc tan, Hùng" đề" ra hiệu cho con gái dẫn Ngọc lên lầu, Ngọc khôn khéo vờ quên cái máy nghe nhạc trên mặt tủ để lát có cớ quay lại, chẳng ai để ý vì tưởng đó là đồ của Thanh Ngân. Đợi cho cả hai đi khuất bọn họ mới mở cái cánh cửa nhỏ xíu sát tuờng và đi vào.

Ngồi nói chuyện với Thanh Ngân nhưng Ngọc không thể không nghĩ đến cách nào để lọt được vào cái phòng nhỏ đó. Lát sau Ngọc lấy cớ xuống nhà lấy đồ và nhanh nhẹn ghé mắt qua ổ khoá nhỏ xíu, 5 con người đang khá căng thẳng nghe Hùng "đề", tay Hùng đề chém gió phừn phựt có vẻ rất vội vàng và khẩn trương, Long "chập" ngồi kế bên, ghếch chân lên ghế, mồm ngậm tăm nghe chú mình thuyết giáo.

Trong căn phòng ấy đang diễn ra cuộc hội ý của trùm sò và những tay chân của hắn, Hùng" đề" thông báo về kế hoach đánh hàng trong thời gian tới, sắp tới hắn sẽ đánh 2 chuyến hàng lớn rồi nghỉ vài tháng vì dường như hắn đánh hơi thấy việc Cảnh sát đang truy lùng hắn, hai lô hàng này đảm bảo sẽ đủ nuôi hắn và cả bộ sậu tới cả năm ngoài ra hắn còn thu được rất nhiều lợi nhuận từ việc giao hàng cho các mối lẻ.

Hắn sẽ tạm rửa tay gác kiếm, giao công việc cho thằng cháu họ rồi ra nước ngoài du lịch đánh lạc hướng sự chú ý điều tra của Cảnh sát. Hai chuyến hàng này sẽ được tiến hành sau một tháng nữa, mỗi chuyến sẽ triển khai cách nhau 15 ngày và sẽ do Long "chập" chỉ huy. Mọi kế hoạch cụ thể sẽ được họp bàn sau khi Hùng "đề" gặp gỡ và thương lượng với đối tác.

Ngọc chỉ nghe được lõm bõm một vài từ vì khoảng cách khá xa nhưng có thể hiểu được là cái băng đảng này đang chuẩn bị làm phi vụ lớn. Ngọc không dám đứng lâu vì sơ bị phát hiện nhưng phải báo với chú Lâm về việc này ngay.

Ngay sau khi nhận được báo cáo của cháu gái, chú Lâm ngẫm nghĩ rất lâu. Ông đặc biệt chú ý đến Long "chập", đôi mắt này, cái nhìn này Ngọc miêu tả không sai, nó chỉ thuộc về một người mà 12 năm trước đã bị đồng đội của ông bắn chết hắn trong một lần đánh án. Trong trận chiến đó, ông cũng đã mất đi người đồng đội ấy, anh ấy chỉ kịp trăng trối một câu " Giúp tớ, hãy chăm sóc mẹ giùm tớ!". Không có lẽ hắn còn có một đứa con riêng?

Ngoài ra ông cần phải biết cái nội dung của lần họp sắp tới của băng đảng này. Án ma tuý không giống như những án khác, phải bắt tận tay, thu được những chứng cứ cụ thể. Không ít lần đồng nghiệp của ông mật phục, bắt được đối tượng mà phải thả về vì đối tượng tẩu tán tang vật quá nhanh, mỗi một liều heroin chỉ nhỏ cỡ hạt đỗ, hễ thấy bóng dáng cảnh sát là đối tượng búng mạnh một cái, bay mất tiêu, có mà căng mắt tìm cả ngày cũng không thấy đâu.

Ông cần phải mạo hiểm một lần, ông tin vào sự thông minh và nhanh trí của đứa cháu gái. Ông triệu tập họp đột xuất với mấy người thân cận trong đội trọng án:
- Các cháu, chú có một kế hoạch để nắm được tình hình đánh hàng của Hùng "đề", nguồn tin mật báo cho chúng ta biết trong căn nhà của Hùng đề có một căn phòng nhỏ chuyên để dùng hội họp và ra các tôn chỉ hành động tại đây. Tất nhiên hắn là một con cáo già nên việc tập kết hàng tại căn nhà hắn đang ở không bao giờ xảy ra nhưng nội dung của những cuộc họp này là chìa khoá thành công cho những kế hoạch của chúng ta. Tiến, ngày mai làm giấy sang kho nói họ xuất cho chú một bộ rệp loại nhỏ nhất và nhạy nhất, có khả năng ghi âm trong điều kiện khó khăn nhất, chú cần phải xem hắn có kế hoạc gì để đón lõng hắn. Chú không thể chờ được nữa rồi, nếu không mạo hiểm có lẽ sẽ hỏng việc mất.

- Vậy việc lọt vào căn phòng đó chú định giao cho em Ngọc sao?
- Uhm! Chú sẽ dạy nó cách gắn rệp sao cho khéo léo nhất.
- Nhưng làm thế nào để vào đó?
- Việc này tương đối khó vì lão quản gia là người giữ chùm chìa khoá nhà tuy nhiên chú sẽ trao đổi với em Ngọc để xem làm thế nào lấy được cái mẫu chìa khoá ấy.
- Chú phải cân nhắc cẩn thận, em Ngọc nó nhỏ quá lại non nớt liệu có thể làm được cái việc nguy hiểm ấy không?
- Chú biết nhưng không còn cách nào khác, chú sẽ gặp nó và thương lượng xem thế nào, chú sẽ tìm mọi cách để bảo vệ nó nếu có gì không ổn xảy ra.

Sau khi nhận được mệnh lệnh của chú Lâm, Ngọc nghĩ cách làm thế nào để lấy mẫu chìa khoá bây giờ. Lão quản gia không bao giờ rời cái chùm chìa khoá ấy ra khỏi cổ, ngủ lão cũng vẫn đeo. Nghĩ nát óc Ngọc mới tìm ra một kế. Hôm ấy, đợi lão ra vườn, Ngọc bắt 1 con sâu róm trên cây ổi rồi kín đáo thả vào cổ áo bảo hộ chuyên làm vườn của lão, loại sâu róm ổi, từng khúc một có các màu sặc sỡ nhưng ngứa thì thôi rồi, gãi rách da, rách thịt luôn. Độ 5 phút sau cổ lão ngứa râm ran, lão đang lúi húi làm cỏ ngoài cái vườn nhỏ nhưng ngứa không chịu được, lão cởi áo rồi chần chừ nhìn trước ngó sau không thấy ai, lão cởi nốt chùm chìa khoá để lại và chạy ra cái vại nước khuất sau bụi cây lấy khăn lau người.

Ngọc rời chỗ nấp, nhẹ nhàng, rút một cục sáp nhỏ trong túi rồi cầm chiếc chìa khoá ấn vào, chưa đầy 10 giây, chính xác và chuyên nghiệp, mẫu chìa khoá đã có, chỉ cần đợi cơ hội là Ngọc có thể lọt vào căn phòng.
Chưa kịp trốn, lão quản gia đã đi ra, sao lão nhanh thế nhỉ, bóng lão lòng khòng trông hết vía, không còn cách nào khác, Ngọc leo tọt lên cái cây dâu da um tùm, ngồi im thít trốn. Lão quản gia không mảy may nghi ngờ, lão cầm lại chùm chìa khoá rồi rảo bước vào nhà, đợi cho bóng lão khuất sau cánh cửa, Ngọc mới nhẹ nhàng trườn từ trên cây xuống. Hú vía! lát nữa thì bị lộ, Ngọc lau mồ hôi trán "Ôi anh Leonardo Dicaprio, tôi thật phục anh!".

Thấy Ngọc đi vào tóc vẫn còn vương lá dâu da, lão quản da nhìn và tủm tỉm cười nhưng không nghi ngờ gì.

Cái mẫu chìa bé xíu mà mang một trọng trách nặng nề đã được chú Lâm đánh thành một cái chìa đồng vàng óng. Ngọc nắm chắc cái chìa khóa trong lòng bàn tay đến nỗi nó nóng ran lên, mồ hôi trong lòng bàn tay rỉn ra ướt sũng. Mắt chăm chú nhìn chỉ huy và lắng nghe chú Lâm dặn dò cẩn thận về cách đặt máy thu âm.

Theo chú vị trí tốt nhất mà không bị phát hiện là phía dưới thanh ngang gầm bàn, bộ máy đã được dính keo ngoại, Ngọc chỉ cần ấn đầu ngón tay vào thì trông nó không khác nào một vết bẩn, từ xa chỉ cần kích hoạt một cái sim điện thoại là toàn bộ cuộc nói chuyện sẽ được ghi âm. Mặc dù đã hướng dẫn cụ thể nhưng chú Lâm sau cùng vẫn nói với Ngọc :
- Cháu tuỳ cơ ứng biến, nếu thấy không thuận lợi thì phải ngừng ngay, an toàn của cháu là trên hết, cháu nhớ chưa?

Ngọc gật đầu vâng dạ, háo hức đón nhận nhiệm vụ mới, chẳng màng tới hiểm nguy đang treo lơ lửng trên đầu mình.

Đúng là thiẻn thời địa lợi, hôm đó Thanh Ngân lại thông báo với Ngọc một tin vô cùng quan trọng, lão quản gia sẽ đi vắng và Thanh Ngân có một ngày tự do. Cơ hội đã đến, không thể để lỡ, Ngọc vội vàng phóng đến nhà Thanh Ngân. Bổn cũ soạn lại, Ngọc bịa ra cái cớ để quên đồ từ lần trước nên nhờ Thanh Ngân lên gác tìm. Trong lúc chờ đợi Thanh Ngân, Ngọc nhanh như cắt mở cửa phòng và lẻn vào thao tác. Con chíp được gắn khá tinh vi qua bàn tay của người thợ không chuyên.

Thực hiện xong sứ mệnh cao cả, vừa quay ra thì cũng là lúc Thanh ngân đi xuống, tự nhiên Ngọc thấy xấu hổ vô cùng, Ngọc trở nên bối rối trước ánh mắt trong sáng của bạn. Sự tự vấn lương tâm lại trỗi dậy, ám ảnh Ngọc, Ngọc thấy mình thật có lỗi với bạn, nghĩ vậy nên Ngọc chủ định mời Thanh Ngân :
- Hôm nay rảnh cậu muốn đi chơi không, mình chở cậu đi?
- Đi đâu là đi đâu, mà đi bằng gì mới được?
- Hôm nay cậu có toàn quyền sử dụng mình, cậu được phép có yêu sách với mình, chúng mình sẽ đi bằng xe máy của bố mình.
- Được! Cậu nói đấy nha, hôm nay cho cậu chết.
Ngọc quả quyết gật đầu :
- Mình nói lời là giữ lời, cậu yên tâm đi.

Thấy Ngọc chịu khó chiều mình như thế Thanh Ngân chẳng ngần ngại, chạy lên gác vớ vội cái máy chụp hình rồi leo lên sau lưng Ngọc :
- Cho mình ra Ô Quan Trưởng!
- Ra Ô Quan Trưởng làm gì? Ngọc thắc mắc.
Thanh Ngân đưa ngón tay nhỏ xinh chặn lên môi Ngọc :
- Không hỏi nhiều, đã nói là toàn tâm toàn ý phục vụ người ta cơ mà
- Ok! Đi liền!

Ngọc phóng vội xe đi, hôm ấy Thanh Ngân bắt Ngọc trở đến tất cả những nơi còn sót lại dấu tích của Hà Nội cổ xưa mà Ngân tìm được trên mạng, Ngọc ngoan ngoãn như một chú cừu non đi theo chủ bởi vì chính Ngọc cũng thích thú với những khám phá này. Cả hai đã tìm hiểu thêm rất nhiều điều về cái Thành phố mà Ngọc tưởng như đã thuộc lòng bàn tay.

Thanh Ngân háo hức và đầy tò mò khi đi vào những hang cùng ngõ hẻm của Thủ đô, cái gì cũng mới lạ và đặc sắc từ cách ăn ở, sinh hoạt đến tập quán giao tiếp vì xét cho cùng Thanh Ngân đâu có khác gì một du khách nước ngoài tới VN.

Đến tầm 6 giờ chiều thì cả hai đã mệt phờ, bụng đói cật run, Thanh Ngân đã muốn ăn lắm rồi nhưng vẫn chưa thôi "hành hạ" Ngọc :
- Ngọc này, mình đói lắm rồi nhưng cậu phải nghĩ ra món gì ăn cho mình.
- Làm sao mà mình biết cậu muốn ăn gì.
- Ở ngay trong ngõ nhà cậu thôi.
- Ngõ nhà mình thì có thiếu gì món.
- Thế cậu mới phải nghĩ xem mình muốn ăn món gì, gợi ý nhé, một món dân dã thôi.
- Bún chả?
- Ai bán cái món đó buổi tối, cậu rõ người HN mà chẳng biết gì cả.
- Bún đậu mắm tôm?
- Để đêm đi cấp cứu vì đau bụng hả?
- Gà tần ngải cứu?
- Đấy mà là món dân dã à, với lại mình không ăn mấy thứ nhiều đạm thế đâu.
- Khổ quá! Thế tóm lại là cậu muốn ăn gì?
- Kêu khổ à? Thế mình giải thoát cho cậu khỏi nỗi khổ này nha?
- Không! Khổ quá! A không khổ quá, để mình đoán tiếp.
- Uhm!

Ngọc bóp đầu, nhăn trán suy nghĩ vẻ khổ sở, mãi mới thốt ra :
- A ha! Là bún ốc om chuối đậu!
- Good! Rốt cục cũng đúng rồi đó, về đó mau.
Ngọc lại vui vẻ chở Thanh Ngân về ngõ nhà mình, Ngọc biết cái quán này rồi, những lần nhà không có ai Ngọc, bố toàn bảo Ngọc ra đó ăn súp hay cháo gì rồi về bố sẽ trả tiền sau.Cô chủ quán nhẵn mặt Ngọc, lần này cũng vậy, cô cười chào đón Ngọc :
- Bố lại đi công tác hả con, hôm nay ăn chịu món gì đây?
- Thấy Ngọc mặt đỏ dừ vì xấu hổ, cô nhìn sang thấy Ngọc không đi một mình như mọi khi liềm mỉm cười :
- Ô, xin lỗi nhé con gái, hôm nay đãi bạn hả? Dọn bàn nhanh lên cháu ơi, có khách quý.

Gọi xong cô tủm tỉm cười vì sự vô tư của mình và đi vào bếp. Người phục vụ sắp cho hai đứa một cái bàn nhỏ ngồi ăn theo kiểu ngày xưa, cả hai phải bỏ giày và ngồi lên cái chõng tre kê sát tường, Ngọc mỏi lưng ngồi dựa hẳn vào tường, Thanh Ngân chẳng ngần ngại ngồi nghiêng người dựa hẳn vào lưng Ngọc như lần ở quê, Ngọc không dám thở vì sợ Thanh Ngân phát hiện cái trống đang đánh thình thịch trong lồng ngực mình. Cái trống càng đánh nhịp mạnh hơn khi đầu Thanh Ngân nghiêng hẳn trên bờ vai Ngọc, tay Thanh Ngân dơ cái máy chụp hình kiểm tra lại các bức hình đã chụp ngày hôm nay, ngắm nghía, xoay ngược xuôi rồi lại rúc rích cười.

Nói về tổ trọng án, nhờ có Ngọc mà họ đã có thể khai thác được các thông tin phục vụ cho chuyên án này. Thiếu tá Lâm bố trí một kíp trực gồm 4 người đều là những khuôn mặt ưu tú của đội hình sự, họ cải trang thành những công nhân làm đường. Họ ẩn trong một ngôi nhà lưu động gần nơi ở của Hùng "đề" và khoác lên người những bộ quần áo xanh đồng phục, không thể nghi ngờ vì việc sửa đường là việc thường xuyên xảy ra trên tất cả các con phố. Còn cái nhà lưu động ấy bên trong thực chất là một buồng tác nghiệp của tổ công tác, nó được đặt đầy đủ các thiết bị để nghe được cuộc nói chuyện trong phạm vi bán kính 500m.

Mọi chuyện tính đến giờ phút này vẫn trơn tru, suôn sẻ không có biến cố gì đáng tiếc, chú Lâm vui lắm, Hùng "đề" sắp sửa sẽ nằm trong tay ông. Ông thở dài trút bỏ một phần nỗi lo đã làm ông quên ăn quên ngủ bấy lâu nay. Cháu ông thật tuyệt !

"Hero":

Quen Ngọc đúng là Thanh Ngân có một tấm lá chắn tương đối tốt cho sự lạ lẫm và bỡ ngỡ ở nơi đây. Ngọc vừa như người bạn tâm giao, lại vừa là tấm bình phong che chắn cho Thanh Ngân trước sự tấn công nhiệt tình và mạnh mẽ của các nam sinh trong trường. Ngọc hiền lành củ mỉ, cù mì nhưng bù lại Ngọc thông minh, chân thành và nhiệt tình đến mức khờ khạo. Không ai nhờ thì thôi chứ hễ nhờ là Ngọc lăn xả hết mình giúp cho kỳ được.

Thanh Ngân đã từng phải đi bộ về để " mình chở bạn này về, bạn ấy bị trật khớp chân, rồi quay lại đón cậu nhé" Thanh Ngân tức lắm nhưng vẫn không muốn gọi tài xế mà cố tình đi bộ, lần ấy cho Ngọc xin lỗi ỉ ôi đến cả tuần, nhưng dù sao đó là đức tính tốt mà thanh niên thời nay hiếm còn.

Vì Thanh Ngân nhiều lần Ngọc đã bị bẽ bàng với bạn, điển hình là lần Ngọc đưa thư của Thanh Ngân cho Hưng báo hại Ngọc cả cái lớp toán ấy được phen nháo nhác khi thấy một con bé lạ lẫm, xù xì mà lại dám tán tỉnh cái anh chàng lớp trưởng đào hoa của họ. Kể từ hôm đó Ngọc là trung tâm của mọi sự soi mói, đàm tiếu. Hưng phải giải thích mỏi mồm và Ngọc ngượng ngùng mất cả tuần thì dư luận mới chịu lắng xuống.

Còn rất nhiều lần khác và những chuyện lặt vặt khác nữa điều đó càng đưa Ngọc tới gần Thanh Ngân hơn. Nhưng có một chuyện mà sau này nó trở thành một ký ức không bao giờ phai của Thanh Ngân và nó làm tăng mối thiện cảm mà Thanh Ngân dành cho Ngọc. Đó là lần Thanh Ngân bị mấy bạn nữ chặn giữa đường khi đang đi cùng Ngọc.

Hôm ấy như thường lệ, sau giờ học Ngọc chở Thanh Ngân về, cả hai đang rất vui vẻ bỗng đâu xuất hiện một tốp chừng 3 người con gái và một người con trai, mặt mày trông khá dữ dằn, Ngọc đoán không phải học sinh trường mình vì mức độ dữ tợn của những bộ mặt ấy. Họ chặn đầu xe Ngọc rồi một đứa kéo Thanh Ngân xuống xe, tay chỉ Ngọc hất hàm hỏi đứa khác :
- Có phải nó không?

Con bé kia gật gật đầu, ngay lập tức Thanh Ngân bị đẩy ra một chỗ và bị một đưa canh giữ, còn lại 3 đứa sáp vào Ngọc, chúng hỏi Ngọc :
- Mày ở trong đội bóng "Tia chớp" phải không?
Ngọc quả quyết gật đầu, nó lại hỏi :
- Tao có một thỏa thuận với mày thế này nhé, mày xem có được không?
- Uhm! Ngọc gật đầu.
- Trong trận chung kết sắp tới, tao có mấy đứa bạn nó chơi ở trong đội sẽ là đối thủ của mày, tao biết mày là một cầu thủ khá nhưng hôm ấy tao không muốn mày thể hiện cái khả năng thiên bẩm ấy, tao muốn mày cứ đá cầm chừng thôi, thế có được không?

- Mày đòi hỏi nghe phí lý quá, mày chẳng hiểu gì về bóng đá cả, một cầu thủ sẽ chẳng có danh dự khi ra sân mà chỉ đá cầm chừng và một đội bóng sẽ chẳng thấy vinh dự khi chiến thắng bằng cái cách mày đang làm. Nếu mày thực sự muốn giúp bạn mày thì nên về bảo nó tập luyện cho cẩn thận, như thế thiết thực hơn đấy.
- Nói vậy là mày không chịu phải không?
- Đương nhiên rồi!
- Mày phải hiểu là đội bóng như của mày mà vào đến tận trận chung kết thì đó cũng là một hiện tượng lớn của giải rồi, mày không nên quá tham vọng.
- Mày càng nói nghe càng vô lý, chúng tao đã vào đến tận trận chung kết thì hà cớ gì lại vứt bỏ cái ước mơ vô địch?
- Tao muốn thương lượng với mày mà mày không đồng ý, mày tự chuốc họa vào bản thân đấy nhé.
- Tao quyết không khuất phục trước cái trò bẩn thỉu như thế đâu, chúng mày đừng hòng trộ tao.
- Được! Tao thích những đứa chí khí như mày! Cái con bé bạn mày kia liệu có phải cái cớ để mày đừng mơ vô địch không hả?

Đứa con gái trông ngầu nhất hội búng tay một cái ngay lập tức Thanh Ngân bị một cái tát nảy lửa, thấy bạn bị đánh Ngọc sôi máu, đẩy đổ cái xe nhào ra, đứng chắn trước mặt Thanh Ngân :
- Chúng mày đừng có hèn hạ thế, đừng có động vào bạn tao.

Cả bốn đứa không cần nói thêm gì nữa lao vào tấn công Thanh Ngân và Ngọc,
Ngọc che cho Thanh Ngân và chống trả theo bản năng. Đôi chân điêu luyện, cứng như đá được Ngọc tận dụng triệt để. Bốn đứa mới đầu thấy chỉ có Thanh Ngân và Ngọc nên tưởng họ yếu thế, ai dè phản ứng của Ngọc dữ tợn không kém mà còn có phần hơn chúng nên chúng đâm chùn lại. Ngọc rảnh tay nâng cả cái xe đạp ném thẳng vào 4 đứa bằng một sức lực phi thường mà Ngọc không bao giờ ngờ tới.

Ba đứa con gái lúc này đã mất hết cái nhuệ khí, chạy bán sống bán chết, còn lại thằng con trai đang mắc chân vào cái xe đạp nên không chạy được, Ngọc lại gần hét lên :
- Đứa nào thuê chúng mày làm việc này?
Thằng con trai lóp ngóp bò dậy, miệng thở hổn hển :
- Em cũng chẳng biết, em đi theo các chị ấy, các chị ấy bảo vì đội "Tia chớp" có một cầu thủ giỏi cần thỏa thuận.
- Thỏa thuận cái kiểu dằn mặt thế hả? Thôi, cút ngay và về nói với chúng đừng giở trò bẩn thỉu thế ghi nhớ điều này, lần sau đừng có động đến bạn tao nghe chưa?

Ngọc quay qua Thanh Ngân, Thanh Ngân vẫn còn sợ, mặt tái dại. Ngọc thấy ngạc nhiên và rùng mình sợ hãi vi cái sự côn đồ của một số thanh niên bây giờ. Ngọc nhấc cái xe, thả cho thằng con trai đi, thằng nhóc lủi thủi biến mất trong làn bụi mờ.

Trận bóng cuối cùng :

Sau một thời gian đua tranh ác liệt, giải bóng đá đang đi vào giai đoạn kết thúc, càng vào sâu, giải càng hay và càng cuốn hút được nhiều fan hâm mộ, đội bóng "Tia chớp" của Ngọc càng đá càng chứng tỏ được bản lĩnh cho dù lúc đầu không mấy ai đặt cược cho tỷ lệ vô địch của đội bóng.

Nhưng giờ thì Ngọc và đồng đôi đã đi đến trận đấu cuối cùng, trận chung kết với một đối thủ cực mạnh có dàn cầu thủ chơi đồng đều cả 3 tuyến, họ chính là ứng cử viên số 1 cho chức vô địch năm nay. Để vào được sâu thế này quả là một kỳ tích vì tính ra đội bóng của Ngọc không được đầu tư kỹ lưỡng như đội bạn, hầu hết những trận thắng vừa qua là do quyết tâm, nhiệt huyết của những cầu thủ như Ngọc. Sau vụ va chạm với mấy đứa thanh niên, Ngọc đã bàn bạc với đồng đội, biết là thế nào cũng sẽ phải cảnh giác với lối chơi rắn của đối thủ vì thoả thuận không được chấp nhận. Khả năng Ngọc bị kèm chặt và "chăm sóc cẩn thận" là hoàn toàn hiện hữu.

Không khí trong sân bóng nóng dần lên và khi cả hai đội bước ra thì nó trở thành một cái chảo lửa thực sự. Lần này, Thanh Ngân không để Ngọc đi một mình nữa mà chủ động đứng đợi Ngọc ở cổng, khuôn mặt hào hứng và tự hào vì sự thành công của bạn. Cái nhiệt huyết bóng đá của Ngọc đã truyền sang Thanh Ngân từ khi nào rồi, Thanh Ngân giờ đây cũng la hét ỏm tỏi đến khản cả cổ họng trên khán đài. Hưng ngồi bên cạnh cũng bực cả mình vì thực sự cậu ta đâu có thích bóng đá, cậu ta ghét sự ồn ào của sân bóng và thấy thật vô duyên khi 22 người cứ đi tranh nhau một quả bóng.

Ngọc chững chạc và tự tin trong bộ trang phục cùng toàn đội bước ra sân bóng giữa những tiếng hét vang dội của các tifosi. Sau các thủ tục truyền thống, tiếng còi khai cuộc lập tức vang lên. Cả hai đẩy cao đội hình chơi áp sát ngay, không e dè hay thăm dò, hai đội đều tôn thờ thứ bóng đá đẹp nên khán giả được xem những pha bóng đậm chất kỹ thuật đến từ hai phía.

Đúng như dự đoán, Ngọc bị đối phương kèm khá chặt, bất cứ lúc nào Ngọc có bóng cũng có 2 hoặc 3 cầu thủ đội bạn áp sát và gây khó khăn. Việc cầm bóng và thực hiện những đường chuyền đỉnh không thể thực hiện được, Ngọc buộc phải chơi lùi xuống chờ cơ hội và đóng vai trò thu hút trung vệ đối phương để đồng đội triển khai thế trận khác.

Đội bạn chọn lối chơi tổng lực kiểu bóng đá Anh truyền thống, họ sử dụng những pha mở biên thần tốc rồi dốc bóng xuống tạt thẳng vào trung lộ để tận dụng chiều cao của cặp tiền đạo. Trong khi đó, đội bóng của Ngọc sử dụng lối chơi một chạm, đầy ngẫu hứng, những pha bật tường, phối hợp ăn ý ở cự ly ngắn nhuần nhuyễn. Tuy Ngọc bị kèm nhưng các vị trí khác hôm nay đều chơi rất tốt, rất tập trung không hổ danh là hiện tượng của giải. Những pha đánh trung lộ khá tinh tế đều được Ngọc và đồng đội phô diễn, những miếng đánh này đã làm đối thủ bị lúng túng nhưng bù lại họ có hàng hậu vệ khá tỉnh táo.

Kẻ tám lạng, người nửa cân, không bên nào sơ hở, thế trận diễn ra căng thẳng và cân bằng, không khí trên khán đài cũng nóng như thế trận, hai đội ăn miếng trả miếng, giằng co nhau tạo được khá nhiều cơ hội ăn bàn nhưng không bên nào tận dụng được. Thủ môn cả hai bên phải hoạt động hết công suất và không ai dám để mắc một sai lầm dù nhỏ.

Khi trận đấu chỉ còn tính bằng giây, hai đội vẫn dừng ở tỷ số hoà 0-0, trận đấu không có bàn thắng trở nên ngột ngạt, đã có một số va chạm nhẹ do các cầu thủ không giữ được bình tĩnh. Trong một thoáng sơ hở, Ngọc đã cho thấy cái sự nguy hiểm mà các đội bóng luôn dè chừng, sự nguy hiểm của một ứng cử viên cầu thủ xuất sắc nhất giải. Nhận được một đường chuyền tương đối thuận lợi của đồng đội, trong tư thế khó khăn, Ngọc khôn khéo thoát khỏi sự đeo bám của đối thủ rồi không chần chừ, táo bạo dùng kỹ thuật cá nhân đẩy bóng lách qua 2 trung vệ của đội bạn, dốc bóng vào khu vực 16m50 của đối phương.

Cú dốc bóng với kỹ thuật điêu luyện làm hậu vệ đội bạn lúng túng, trong một nỗ lực ngăn cản Ngọc, môt hậu vệ đã vào bóng rất bất cẩn, cú tắc bóng mạnh đến nỗi cổ chân Ngọc như muốn lìa khỏi bàn chân. Ngọc đổ như cây chuối xuống mặt cỏ, trọng tài ngay lập tức chỉ tay vào chấm phạt đền và cũng ngay lập tức ra hiệu cho bác sỹ vào sân, Ngọc đã gần ngất trên sân vì đau đớn.

Trên khán đài mặt Thanh Ngân đang biến sắc, ban huấn luyện đứng hết cả dậy vừa lo lắng xen lẫn sự vui mừng, cả sân bóng dậy lên những tiếng trống, kèn rầm trời. Cơ hội cuối cùng cho đội bóng do Ngọc tạo ra và người lĩnh trách nhiệm là đội trưởng.


Đội trưởng đã không phụ công Ngọc, bằng một cú vẩy má ngoài chân phải nhẹ nhàng, đội trưởng đã lừa được thủ môn đội bạn đẩy bóng vào góc chết khung thành, 1-0 cho đội Ngọc. Toàn sân như muốn nổ tung sau cú làm bàn của đội trưởng, một màu đỏ chói lòa hòa cùng niềm vui của các cổ động viên, chiến thắng trong tầm tay và chỉ còn cách Ngọc một hồi còi của trọng tài. Đội bạn chỉ kịp đưa bóng về vạch xuất phát giữa sân thì vị Vua trên sân cỏ nổi còi kết thúc sự nỗ lực muộn màng ấy.

Khi trận đấu kết thúc cũng là lúc Ngọc lặng lẽ rời khỏi sân trên chiếc băng ca xanh, huấn luyện viên, các bác sỹ và Thanh Ngân lao ngay vào sân bóng mặc cho Hưng níu tay và giận dỗi, Thanh Ngân cũng chẳng buồn ở lại để xem lễ trao giải. Vinh dự này là của Ngọc nhưng Ngọc không được hưởng nó trọn vẹn, cái chân đau cần được nắn chỉnh kịp thời.

Ngọc đau quá ngất lịm đi, những tiếng reo hò vẫn ầm vang phía sau Ngọc, một "chiến sỹ" thầm lặng. Thanh Ngân hốt hoảng cũng chẳng giữ ý leo tọt lên chiếc xe cứu thương trước ánh mắt ghen tức của Linh Chi. Thanh Ngân không dám dời Ngọc lấy nửa bước, tay nắm chặt bàn tay bạn cho đến khi bác sỹ gọi :
- Ai là người nhà của bệnh nhân Hoàng Khánh Ngọc?
- Là cháu ạ!
- Đi theo tôi! Mệnh lệnh khô khốc

Thanh Ngân lo âu rảo bước theo vị bác sỹ về phòng hội chẩn.
- Chúng tôi đã làm các xét nghiệm cần thiết, các bác sỹ đã hội chẩn, bạn cháu bị gãy xương cổ chân, sẽ phải mổ ghép xương, được biết bạn cháu là cầu thủ bóng đá phải không?
- Dạ!
- Vậy thì sau phẫu thuật này bạn cháu sẽ phải từ bỏ bộ môn thể thao đó để bảo toàn cho cái chân nếu không nghe lời cái chân sẽ hỏng hẳn đấy.
Thanh Ngân bùi ngùi :
- Vâng!

Thanh Ngân vội vàng gọi cho bố Ngọc, ông tức tốc có mặt trong giây lát, khuôn mặt lo lắng nhưng cũng đầy tự hào vì kỳ tích do con gái mình tạo ra. Thanh Ngân để bố ở lại với Ngọc còn mình lẳng lặng đi ra chiếc ghế đá ngồi và chờ đợi. Thanh Ngân biết Ngọc mê bóng đá, không có bóng đá, một phần giá trị tinh thần sẽ mất đi trong tim Ngọc. Không có bóng đá, Ngọc như mất đi một niềm đam mê làm Ngọc quên đi những thiệt thòi của đời mình. Thanh Ngân sẽ nói như thế nào với Ngọc, rồi đây Ngọc sẽ phải đối diện với những ngày tháng khó khăn khi không có bóng đá và Thanh Ngân tự thấy mình có nhiệm vụ phải ở bên Ngọc trong giai đoạn khủng hoảng này.

Ca phẫu thuật kéo dài gần 3 giờ đồng hồ, cái chân phải ma thuật là niềm tự hào của Ngọc giờ đây phủ bột trắng toát, cho đến giờ phút này Thanh Ngân vẫn chưa dám nói với Ngọc về sự thật phũ phàng. Thanh Ngân biết Ngọc sẽ rất buồn, lúc nãy mẹ vào thăm Ngọc chẳng những không động viên con mà còn mắng con một trận nên thân vì cứ theo đuổi cái môn thể thao mà bà cho là vô bổ, Ngọc tủi thân lại quay mặt vào tường không dám kêu một câu, phải kiềm chế lắm Thanh Ngân mới không ôm lấy Ngọc. Cũng may là cả đội bóng đã đem chiếc cúp vàng và danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất giải vào tận bệnh viện thăm và tặng Ngọc làm Ngọc cũng nguôi ngoai đi phần nào.

Chân đi chân chạy giờ Ngọc tù túng như một phạm nhân, đi lại bằng sự trợ giúp của 2 cái nạng gỗ. Ngọc được xuất viện khá sớm và cũng chẳng chịu được sự cô đơn, Ngọc đến trường ngay hôm sau ra viện, Ngọc nhớ trường, nhớ lớp, nhớ các bạn và hẳn nhiên là Ngọc rất nhớ Thanh Ngân nữa.

Chấn thương của Ngọc cộng với cái danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất giải và chức vô địch đã biến Ngọc thành một người nổi tiếng và được rất nhiều người ủng hộ. Mọi người từ chỗ lạ lẫm, khách sáo, e dè bỗng trở nên hoà đồng và cởi mở hơn với Ngọc, các bạn không còn giữ một khoảng cách như trước nữa, họ hay hỏi thăm và động viên Ngọc vượt qua thử thách.

Trong những ngày tháng khó khăn, Thanh Ngân đã từ bỏ cái vị trí của một tiểu thư và không ngại ngần đón Ngọc bằng chính cái xe đạp của Ngọc, qua những vòng quay của bánh xe Thanh Ngân dường như hiểu được tình cảm mà Ngọc dành cho mình.  

Siêu dự bị :


Dạo gần đây, Ngọc thấy bực mình vì cách cư xử kỳ lạ của Thanh Ngân. Lần nào đi chơi với Hưng, Thanh Ngân cũng rủ Ngọc đi cùng mặc cho sự lúng túng và ngại ngùng của Ngọc. Ngọc cảm giác như người thừa, người thứ 3 thừa thãi trong cái trò đùa tình cảm của Thanh Ngân. Nhưng mặc, Thanh Ngân không hề quan tâm điều đó, ngay cả Hưng cũng thấy có vẻ khó chịu khi thấy sự xuất hiện của Ngọc cứ kè kè bên cạnh Thanh Ngân.

Nhưng Thanh Ngân khó hiểu lắm, lần nào cũng dỗ Ngọc đi cho kỳ được, mặc cho Ngọc có phản đối bằng cách nào đi nữa thì cuối cùng Thanh Ngân vẫn là người chiến thắng. Ngọc cảm thấy ngại ngần khi cứ phải ngồi chứng kiến cái cảnh người ta tán tỉnh nhau mà cứ hễ đứng lên thì Thanh Ngân lại kéo áo bắt ngồi xuống. Ngọc đang dần cảm nhận được cái vị trí dự bị mà mình đang giữ, Thanh Ngân vô tư không hề hay biết cảm giác của một người ngoài lề bị đem ra làm bia đỡ đạn là như thế nào. Chán!

Một tối đầu đông, gió bấc se se lạnh thổi trắng mặt đường nhựa, các viên đá cuội nhỏ lộ rõ sau mỗi đợt gió, Ngọc vừa về đến nhà đã thấy điện thoại đổ chuông, nhìn lại thì ra của Thanh Ngân, Ngọc ngạc nhiên vì cả hai vừa đi cùng nhau không lẽ Thanh Ngân quên gì. Tiêng Thanh Ngân nhỏ nhẹ bên kia đầu dây:
- Cậu đến tớ nhờ tí việc được không?

Mặc cho mâm cơm đã dọn sẵn và mưa phùn đã bắt đầu lất phất trên đầu, mặc cái nhìn như muốn lột da Ngọc của mẹ, Ngọc vẫn quay đầu dắt xe ra cổng, chỉ kịp gọi với lại :
- Bố à! Lát con về ăn sau nhé!
Ông bố hớt hải chạy ra thì Ngọc đã cao chạy xa bay từ bao giờ rồi.

Thanh Ngân đứng co ro đợi Ngọc trước cổng nhà, cái váy hồng phất phơ trong gió, ngoài khoác cái áo len mỏng, nhìn thấy Ngọc, Thanh ngân như mở cờ :
- Cậu chở mình qua Next nhé, Hưng đang đợi mình ở đó, một lát rồi mình sẽ về cùng cậu ngay.
Mặt Ngọc méo xẹo, tưởng có chuyện gì ai dè lại tiếp tục đi làm cầu thủ dự bị thế này, Ngọc thấy buồn vô hạn, nhưng cũng ráng ngậm bồ hòn làm ngọt mà chở Thanh Ngân đến chỗ hẹn. Thấy sắc mặt của Ngọc không được tốt Thanh Ngân cũng ái ngại nói :
- Phiền cậu quá, hay cậu cứ về đi, lát mình về sau cũng được.

Ngọc chán nản, khe khẽ gật đầu, đôi chân vô thức đạp về nhưng thay vì về nhà, Ngọc đạp thẳng đến sân bóng, Ngọc vô tư đi qua một người mà không hề để ý, người đó thấy Ngọc lẳng lặng đi theo Ngọc. Khi Ngọc dựng xe, ngồi xuống hàng ghế đá, trời bắt đầu mưa mau hơn nhưng lửa trong lòng Ngọc còn lớn hơn cả cái giá rét bên ngoài, Ngọc cứ ngồi trong màn mưa, mắt đăm đăm dõi ra khoảng không trước mặt, đầu óc trống rỗng không nghĩ được điều gì.

Bỗng có một bóng dáng thân quen cũng ngồi xuống cạnh Ngọc, là Linh Chi. Linh Chi không nói gì hết, cũng đăm chiêu ngồi bên Ngọc. Ngọc cứ ngồi đó im lìm như một pho tượng, đôi mắt vô hồn dõi ra xa, những hạt mưa giá lạnh hất vào mặt vào tóc Ngọc , đôi vai gầy khẽ rung lên trong gió bấc, những giọt nước mắt đang hối hả lăn nhanh trên khuôn mặt còn nguyên những nét ngây thơ.

Cũng chính tại đây, trên cái bậc đá Ngọc đang ngồi này, Thanh Ngân đã nói cho Ngọc biết sự thật về cái chân phải của Ngọc, Ngọc lặng đi. Thật ra thì từ khi tháo bột, Ngọc đã ngờ ngợ nhận ra điều này qua cái cổ chân hơi bị tật nhưng khi biết sự thật một cách chắc chắn Ngọc vẫn choáng váng và thất vọng vô bờ bến. Lúc đó Thanh Ngân là nguồn an ủi động viên duy nhất để Ngọc vượt qua sự khủng hoảng. Thế nhưng giờ đây chính Thanh Ngân lại là người dìm chết những sự lạc quan còn sót lại trong trái tim Ngọc.

Nói về Thanh Ngân, mặc dù vào gặp Hưng nhưng lòng thấy không yên tâm vì Ngọc, Thanh Ngân sợ Ngọc ốm nên áy náy gọi về nhà, Ngọc chưa về, điện thoại di động thì không bắt máy. Thanh Ngân sốt ruột cũng không ngồi lâu được, Thanh Ngân đoán Ngọc chỉ có thể đến một chỗ, vậy là Ngân bắt taxi đến đó.

Thanh Ngân te tái buớc rất nhanh vế phía sân vận động, trời tối lại thêm mưa cản tầm nhìn, phải khó khăn lắm Thanh Ngân mới nhận ra Ngọc. Khuôn mặt Ngân bừng sáng, một niềm hân hoan như hội ngộ nhân tình. Nhưng những nét hân hoan ấy tan biến ngay khi chưa kịp biểu hiện thành hành động, mặt Thanh Ngân tối sầm khi thấy Ngọc không ngồi một mình, lòng càng bực tức khi thấy đó là Linh Chi. Thanh Ngân quay ngoắt đầu, bỏ đi như ma đuổi khỏi cái sân vận động, vừa đi Thanh Ngân vừa khóc, cô ngạc nhiên khi thấy tim mình reo lên những âm vang lạ.

Thanh Ngân không hiểu và không thể lý giải được cái tình cảm đang lớn dần trong tim mình dành cho Ngọc, chỉ biết là Ngân không thể yêu Hưng và cô vừa kết thúc một mối quan hệ mới chớm nở. Ngân bối rối lắm, cô hoang mang cả về những gì mà con tim đang mách bảo. Ngân đã từng tắm chung hay thay đồ chung phòng với các bạn gái nhưng chưa bao giờ Thanh ngân có cảm giác gì ngại ngần ngoài sự đồng cảm của những người đồng giới. Cái tình cảm đang nhen nhóm trong tim thật sự là gì, nó đang là câu hỏi hóc búa trong suy nghĩ của Thanh Ngân. Thanh Ngân về nhà uể oải đóng cửa phòng, vùi mặt vào cái gối hồng và nức nở, bữa đó Thanh Ngân bỏ cơm tối.

Lại nói về Ngọc và Linh Chi, hai đứa cứ ngồi đấy cả tiếng đồng hồ cho đến khi bố gọi điện Ngọc mới đứng dậy đưa Linh Chi về nhà, Linh Chi vẫn không hỏi một câu nào nhưng Chi biết nguyên nhân làm Ngọc buồn và điều đó cũng làm Linh Chi buồn. Ngọc mệt mỏi dắt chiếc xe vào nhà, mâm cơm nguội ngắt, bố vừa đi đánh cờ, ăn tí cơm cho xong chuyện.

Ngọc thay đồ và lao vào học, những con số cứ nhảy múa trước mắt Ngọc, cuối cùng không chịu được Ngọc lấy máy nhắn tin cho Thanh Ngân, nhắn hoài không thấy trả lời mà gọi điện cũng không bắt máy. Kỳ thực Thanh Ngân không bận gì nhưng chẳng muốn nói chuyện với Ngọc, Thanh Ngân giận Ngọc, giận lắm lắm. Ngọc đâm lo lắng không biết có chuyện gì thế là lại mở của len lén dắt xe đến nhà Thanh Ngân. Nhưng Thanh Ngân quyết không gặp Ngọc, bất chấp mưa phùn gió rét và Ngọc đang run lên cầm cập ngoài cửa, Thanh Ngân vẫn không chịu nói chuyện.

Chán nản, buồn bã, Ngọc lui cui đạp xe trở về. Đêm ấy vì bị dầm mưa nên Ngọc cảm nặng, Ngọc sốt cao, toàn thân nóng bừng, nửa đêm bố phải vào dựng Ngọc dậy uống thuốc và lật lại cái khăn đắp trên trán. Sáng hôm sau Ngọc bê bết không mở nổi mắt, hai cánh tay nặng như đá đeo, bố Ngọc phải gọi điện xin phép cho con gái nghỉ. Ngọc cứ dật dờ mơ mơ tỉnh tỉnh, họng đau như xé, tiếng ho đã lên đờm òng ọc, chắc viêm phế quản nặng rồi. Ngọc đang lơ mơ vì vừa uống 2 viên thuốc chợt thấy một bàn tay nhỏ nhắn đặt lên trán mình, Ngọc không mở nổi mắt, thôi cứ đành mặc kệ muốn ai làm gì cũng mặc, Ngọc chìm vào giấc ngủ.

Bàn tay nhẹ nhàng vuốt ngược mái tóc ngắn để lộ ra vầng trán thông minh của Ngọc, rồi bàn tay ấy dừng lại nơi sống mũi, nghịch ngợm trượt dọc sống mũi xuống môi Ngọc, không ngừng lại, những ngón thon nhỏ tham lam tiếp tục thám hiểm trên đối má mịn màng của Ngọc. Trông Ngọc ngủ thanh bình như một đứa trẻ, bất chợt những giọt nước mắt thi nhau chảy xuống ướt đẫm mái tóc Ngọc, Ngọc giật mình mở mắt, thì thào :
- Thanh Ngân! Sao...sao cậu biết, sao cậu đến đây?

Thanh Ngân đang khóc, khóc vì một tình thương trào dâng trong lòng, Ngân đưa tay lên môi ra dấu bảo Ngọc không được nói :
- Cậu đang bệnh, cứ nằm im và uống thuốc, không nói nhiều.

Ngọc ngoan ngoãn gật đầu và lại nhắm mắt ngủ tiếp cho đến khi tỉnh giấc thì đã 3 giờ chiều. Ngọc uể oải ngồi dậy, ngoài cửa sổ trời đã gần tắt nắng, đúng là ngày tháng mười chưa cười đã tối, miệng Ngọc đắng ngắt đang định vùng xuống giường tìm nước uống thì Ngọc vướng phải Thanh Ngân đang nằm dở đầu đuôi với Ngọc. Ngọc đổ sấp xuống cả người đè lên Thanh Ngân, Ngân choàng tỉnh thấy tình thế này thì gần như chết lặng, còn Ngọc bỗng đâu trở nên khác thường, đôi mắt như ngây dại trước vẻ mặt của Thanh Ngân, chưa bao giờ những đường nét ấy lại gần Ngọc đến thế.

Ngọc say mê ngắm nhìn Thanh Ngân không chớp mắt, rồi lấy hết can đảm, Ngọc từ từ cúi xuống và hôn nhẹ nhàng lên đôi môi Thanh Ngân, Ngân dướn mình đón nhận nhưng khẽ rùng mình như có điện chạy qua, thời gian như ngừng lại, cả không gian như đắm chìm trong một niềm hân hoan khó tả, con tim hai người lặng đi. Sau những giây phút đứng hình, bất chợt Thanh Ngân như bừng tỉnh, Ngân đẩy Ngọc ra mạnh đến nỗi Ngọc ngã bổ chửng xuống đất, đầu va vào chân giường sưng một cục to tướng. Thanh Ngân quát nhỏ :
- Cậu ...cậu làm...cái gì thế? Ai cho phép cậu?
Ngọc lúc này mặt mũi tái mét, lóp ngóp bò dậy, miệng lắp bắp ;
- Mình...mình xin...lỗi.
- Cậu, cậu và mình ...không thể, cậu hiểu không, never!

Thanh Ngân nói xong vùng vằng bỏ đi, đóng cánh cửa sầm một cái, may mà mẹ Ngọc đi chợ rồi không thế nào Ngọc cũng bị lườm vì có đứa bạn hiền như "sư tử" . Thanh Ngân đi rồi, Ngọc vẫn còn ngất ngây sau dư vị của chiếc hôn đầu đời ngọt ngào và chóng vánh. Môi Thanh Ngân thơm và mọng như một trái dâu tây, cái cảm giác mà Ngọc chưa bao giờ được nếm trải.

Kể từ hôm đó Thanh Ngân cấm vận Ngọc toàn tập không đưa rước, không nói chuyện, miễn tiếp xúc. May mà nhiệm vụ đã hoàn thành chứ nếu không tiến độ của cuộc điều tra phá án sẽ vì sự mất kiểm soát của đôi bạn trẻ mà dang dở.


"Tình địch" :


Sáng sớm một ngày đầu tuần, Thanh Ngân ngạc nhiên khi thấy Linh Chi mời mình đi uống nước, suốt từ khi vào lớp đến giờ, cả hai chưa một lần nói chuyện thân thiết với nhau, bỗng đâu hôm nay, trời đi vắng thế này, nhưng Thanh Ngân vẫn gật đầu nhận lời vì tò mò muốn biết chuyện Linh Chi định nói.

Gần hết một học kỳ qua, ngoài việc cả Thanh Ngân và Ngọc đều là học sinh xuất sắc ra, chẳng có lấy một điểm chung nào khác giữa họ. Cả lớp biết điều đó và họ cũng tránh nói về những người này trước mặt nhau. Những cô cậu học sinh dù rất muốn nhưng không biết đâu là nguyên nhân và cách hoá giải cho sự căng thẳng này. Cả hai tuy không thích nhau nhưng đều cư xử rất có văn hoá và đúng mực, họ không bao giờ đặt điều, nói xấu nhau một lời nào.

Tối thứ 7, Thanh Ngân đến đúng hẹn nhưng Linh Chi đã chờ sẵn rồi. Cả hai ngồi đối diện nhau khuôn mặt khá ưu tư. Cuối cùng Linh Chi lên tiếng trước :
- Mình có chuyện muốn nói với cậu về...Ngọc.
- Về Ngọc? Thanh Ngân bất ngờ thốt lên.
- Uhm! Linh Chi gật đầu.
- Vậy cậu nói đi, mình nghe đây.

- Được, mình sẽ nói, cả mình và cậu đều biết rằng Ngọc là một người đặc biệt, ẩn sau cái vẻ mạnh mẽ ấy là một trái tim ấm áp và tràn đầy tình cảm, Ai đó có thể không nhận ra nhưng chúng ta nhận ra giá trị đích thực của Ngọc. Cả mình và cậu hãy nhìn nhận một cách khách quan là chúng ta yêu thích cái sâu thẳm bên trong con người ấy của Ngọc, cậu không thể chối bỏ, cũng như mình, từ lâu Ngọc đã là một phần rất quan trọng trong cuộc sống của mỗi đứa. Trước đến nay mình không thích cậu vì cậu luôn chiếm được cảm tình của Ngọc, dù cho ở đâu làm gì thí trái tim cậu ấy cũng hướng về phía cậu, sự vô tư hay giả vờ vô tư của cậu nhiều khi đã làm tan vỡ trái tim Ngọc mà mình thì không nỡ nhìn Ngọc đau. Tình cảm là sự tự nguyện, nếu cậu cũng thích Ngọc thì đừng làm Ngọc đau còn nếu không thì cậu hãy rời xa Ngọc để gìn giữ cho trái tim chân thật của Ngọc được nguyên vẹn.

Thanh Ngân gần như tượng đá khi nghe những lời tự sự của Linh Chi, quá bất ngờ, đầy thán phục trước sự thẳng thắn và can đảm của Linh Chi. Sau một vài phút đắn đo, Thanh Ngân mới nói :

- Thật ra mình cũng thích Ngọc, thậm chí là rất thích, có những lần đi chơi mà mình cứ cố tình mang theo Ngọc không phải vì mình muốn làm Ngọc đau mà mình muốn xem Ngọc sẽ phản ứng thế nào, mình muốn làm Ngọc ghen và cũng để Ngọc thấy mình và Hưng không có chuyện gì quá xa. Mình đã không có đủ can đảm như cậu nhưng nay thì mình thú nhận với cậu là mình yêu Ngọc, mình yêu cái dáng chạy thoăn thoắt trên sân bóng của cậu ấy, yêu cái sự nhiệt tình đến mức khờ khạo trong con tim cậu ấy, mình đồng cảm với những nỗi đau của cấu ấy. Nhưng cậu biết đấy, làm thế nào để vượt qua được những sự sầm sì, bàn tán của thiên hạ, dù sao thì đây cũng là một tình yêu trái với tự nhiên mà, cậu hiểu vậy đúng không?

- Đúng! Mình hiểu! Nhưng nếu cứ e dè thì làm sao cậu có được tình yêu.
- Mình không biết, mình muốn có Ngọc nhưng mình lại sợ.
- Nếu cậu sợ, cậu hãy xa Ngọc và để Ngọc lại cho mình.

Thanh Ngân hốt hoảng như bừng tỉnh :
- Không! Mình không thể nhường được, mình muốn có Ngọc vì mình yêu bạn ấy.
Linh Chi phá ra cười :
- Đấy! Thấy chưa, tình yêu là sự sở hữu toàn phần mà.
- Uhm! Được rồi, mình biết phải làm sao rồi, mình sẽ không che dấu tình yêu của mình cho Ngọc nhưng không nhất thiết là ai cũng cần phải biết về tình yêu của chúng mình, phải vậy không?

- Phải, cậu nghĩ tỉnh táo rồi đó, mặc thiên hạ đi, cậu đâu cần phải thông báo với họ về bất cứ tình yêu nào của cậu, miễn là tim cậu thấy ấm là được.
- Thế...cậu không ghen sao, không thấy ghét mình nữa sao?
- Mình ghét gần 4 tháng rồi, ghen gần 4 tháng rồi mà mọi chuyện ngày càng tồi tệ hơn với mình, có thay đổi được gì đâu.
- Vì vậy cậu quyết định gặp mình?
- Phải, không yêu được thì không cứ phải là đạp đổ, bỏ đi sự ích kỷ mình sẽ thành anh hùng mà.

Thanh Ngân mỉm cười trước suy nghĩ chín chắn, già trước tuổi của cô bạn cùng trang lứa trong đầu thì đang nghĩ đến hình ảnh Ngọc và cái nụ hôn ngọt ngào. Ngọc không phải là người đầu tiên Thanh Ngân hôn, cũng không phải là người đầu tiên Thanh Ngân có tình cảm nhưng đây là lần đầu tiên Thanh Ngân thấy trái tim mình thực sự uỷ mỵ, mềm yếu. Đây là lần đầu tiên mà Thanh Ngân biết thế nào là nhớ là thương là thổn thức vì tình.

Chuyến đi tình yêu :


Hết học kỳ, trường định tổ chức cho học sinh đi dã ngoại 2 ngày, địa điểm là khu rừng quốc gia Cúc Phương
Còn vài ngày nữa là hết hạn đăng ký đi dã ngoại cuối khoá, Ngọc lưỡng lự phân vân không biết nên đi hay không. Thám hiểm rừng núi cũng là một trong những sở thích của Ngọc, khu rừng quốc gia ấy còn giữ khá nhiều những cây trò chỉ có tuổi thọ hàng trăm năm, Ngọc mê lắm nhưng nghĩ đến việc phải ráp mặt Thanh Ngân thì Ngọc thấy ái ngại vô cùng.

Từ sau hôm hai đứa mà chính xác là Ngọc hôn Thanh Ngân ấy, Thanh Ngân gần như không nhìn mặt Ngọc, miễn tiếp xúc dưới mọi hình thức. Thanh Ngân nhìn Ngọc như một người xa lạ, mặc cho Ngọc chào hỏi hay làm lành cũng không nhận được một tín hiệu khả quan nào từ Thanh Ngân. Thậm chí Thanh Ngân còn đổi chỗ lên ngồi cạnh tay lớp trưởng vốn từ lâu đã mến mộ nhan sắc của Thanh Ngân.

Thanh Ngân cố tình trêu tức Ngọc. Nhưng oái oăm thay người tức lại là Thanh Ngân chứ không phải Ngọc. Thanh Ngân đi rồi thì Linh Chi cắp cặp xuống ngồi cạnh Ngọc, hai đứa cứ rúc rích chuyện trò, tâm đầu ý hợp lắm, Ngọc làm như chẳng thèm quan tâm dến Thanh Ngân nữa. Thanh Ngân tức điên lên, cả ngày chẳng học được chữ nào, cứ vài phút lại lén quay đầu quan sát Chi và Ngọc, mặt mũi sưng xỉa trông đến tội, báo hại sái cả cổ.

Được Linh Chi động viên nên cuối cùng Ngọc cũng đồng ý tham gia chuyến dã ngoại này, lòng vẫn còn hoài nghi về quyết định của mình. Bố chuẩn bị đồ ăn cho Ngọc đủ 2 ngày, không thiếu thứ gì, từ bông băng cho tới kim chỉ, mẹ Ngọc được thể lại nguýt ông.

Chiếc xe Hyundai 50 chỗ từ từ chuyển bánh đưa các tiểu quỷ thực hiện chuyến hành trình về phía Nam của đất nước. Chiếc xe tăng tốc, bỏ lại Thành phố thân thương đang khuất dần sau ô cửa sổ xe. Ngọc ngồi cuối, dành chỗ trên cho những bạn say xe, mới đầu cả xe còn rôm rả, tuorguy bày các trò thông thường trên các tuor du lịch, mọi người hưởng ứng, nói cười 88 chuyện. Khi xe đi được chừng 50 cây số thì cả xe bắt đầu gà gật vì sáng ai cũng dậy sơm thậm chí đã thức trắng đêm để chờ đến sáng nay.

Ngọc lặng lẽ, không ngủ mà ngồi hướng mắt lên phía trước nơi có Thanh Ngân, Ngọc thấy lạ vì thấy Thanh Ngân và Linh Chi lại ngồi cùng nhau trên một hàng ghế. Thanh Ngân cũng không yên lòng, thấy phía sau gáy như có lủa đốt, lửa từ chính đôi mặt của Ngọc.

Xe đến nơi khi trời đã gần trưa, cả đoàn đói và mệt phờ, bọn con gái nhiều đứa say xe, ói ra cả mật xanh mật vàng. Ngọc chỉ dám đứng từ xa quan sát Thanh Ngân mà không dám đến gần. Trông Thanh Ngân vẫn còn tươi tỉnh lắm, anh chàng lớp trưởng cứ lăng xăng bên cạnh như một anh bồi. Từ đó đến chiều Ngọc không được gặp Thanh Ngân vì ai đã về phòng người nấy.

Sau bữa chiều, mặc cho sự cảnh báo và cấm đoán của ban tổ chức, một hội khoảng 10 đứa trong đó có Thanh Ngân và Ngọc vẫn lén lút đi sâu vào trong khu rừng rậm. Cả toán đi xa, xa lắm mới quay trở lại. Trời đã nhá nhem tối, rừng núi càng trở nên âm u và bí ẩn, bóng tối bao trùm xuống nhanh như bị úp một cái chảo khổng lồ. Lối về trở nên xa xăm và mờ mịt, cả hội bước thấp bước cao, mò mẫm trên con đường mòn tìm cách trở về trại.

Mấy đứa con gái thỉnh thoảng lại rú lên khi nghe thấy tiếng cú mèo rên rỉ hay tiếng con chim lợn mang điềm xấu đang gào lên trên bầu trời thăm thẳm đen kịt. Đoàn người căng mắt, bám đuôi áo nhau dò dẫm từng bước. Bất chợt Linh Chi trượt chân ngã dúi xuống cái hố nông nhỏ, sợ quá Chi khóc toáng lên, Ngọc phải bấm điện thoại lấy ánh sáng để Linh Chi bò lên.

Bỗng trong rừng vọng lại tiếng hú của lũ vượn gọi nhau, giữa cái hoang vắng của núi rừng nó càng thảng thốt và đáng sợ, mấy con người trẻ tuổi hoảng quá không giữ được bình tĩnh bỏ chạy tán loạn. Thanh Ngân líu ríu té ngã trật cổ chân đau không đứng lên được, lúc này không còn giữ ý hay làm cao được nữa, mồm mếu máo :
- Ngọc ơi! C...ứ...u mình!

Đúng lúc ấy một bàn tay và giọng nói trầm ấm quen thuộc vang lên :
- Nắm tay mình đi, đừng sợ.
Thanh Ngân đưa bàn tay nắm lấy tay Ngọc, bàn tay cứng cáp mà Thanh Ngân luôn muốn nắm lấy giờ đây nắm chặt tay Thanh Ngân như sợ Thanh Ngân sẽ biến mất.

Thanh Ngân và Ngọc lúc này đã hoàn toàn mất phương hướng và lạc đoàn. Ngọc can đảm nắm chặt đôi tay Thanh Ngân đang run lên vì sợ. Cả hai cứ mò mẫm dò đường, Ngọc không dám dùng điện thoại quá nhiều vì sợ hết pin, đề phòng đêm nay không về trại được. Máy điện thoại của cả hai không có một vạch sóng, không có cách nào để cầu cứu sự giúp đỡ từ bên ngoài. Ngọc chỉ còn biết trômg chờ vào sự may rủi của ông Trời mà thôi. Cõ lẽ Trời không phụ công Ngọc, trong lúc thất vọng nhất thì Ngọc thấy mờ mờ trong sương đêm bóng dáng của một căn nhà nhỏ.

Ngọc sướng run lên, nắm tay Thanh Ngân bước vội về phía đó. Ngôi nhà rất nhỏ không có dấu hiệu có người ở, Ngọc quờ quạng soi đèn pin trên chiếc điện thoại, trong nhà có một cái bàn làm việc nhỏ nhưng đã cũ kỹ và phủ bụi dày đặc, một tấm phản gỗ cũ kỹ còn hơn chiếc bàn và bụi cũng chẳng kém. Ngọc đoán đây chắc là trạm kiểm lâm rừng bị bỏ hoang. Dù sao thì cũng còn quá may mắn. Ngọc cẩn thận đây chiếc bàn chắn vào cánh cửa ra vào đề phòng thú dữ tấn công ban đêm.

Càng về khuya, trời càng lạnh, cái lạnh của núi rừng như luồn lách qua các khe cửa rồi ngấm vào da thịt 2 đứa. Cả hai không ngồi gần nhau vì còn ái ngại sau một thời gian xa cách và sau cả cái sự việc nhạy cảm vừa rồi. Ngọc dọn dẹp một góc cho Thanh Ngân nằm còn mình thì ngồi thu lu nơi góc phản trông ra cửa coi chừng, không ai nói với ai câu nào.

Cứ như thế cho tới nửa đêm, khi cái lạnh càng trở nên dữ dội thì Thanh Ngân khe khẽ rên lên, Ngọc thương bạn quá đánh liều lại gần và nắm tay Thanh Ngân, bàn tay nhỏ bé lạnh lẽo trong tay Ngọc. Lòng Ngọc xót xa như chính mình bị đau, lúc này lấy hết can đảm và dũng khí, Ngọc vòng tay ôm trọn cơ thể Thanh Ngân, không một phản kháng từ phía người "bị hại".
Thanh Ngân nép hẳn người trong vòng tay Ngọc, toàn thân khẽ run lên, rồi đôi bàn tay nhẹ nhàng vòng qua cổ Ngọc, bám chặt vào cổ Ngọc, đầu Thanh Ngân tựa hẳn trên vai Ngọc. Trống ngực Ngọc đánh thình thịch, Thanh Ngân khẽ cười khi nghe thấy tiếng con tim Ngọc đang đập liên hồi kỳ trận. Cảm xúc dâng trào, Ngọc không thể kiềm chế được nữa, nhẹ nhàng cúi xuống lần tìm bờ môi Thanh Ngân trong bóng tối và kỳ lạ thay như một sự đồng loã, môi Thanh Ngân cũng đang nóng bỏng trườn lên tìm môi Ngọc.
Cả hai gặp nhau khi ngoài trời vừa đổ một cơn mưa rừng, ánh chớp loé lên vội vàngnhưng vẫn đủ rọi vào khuôn mặt cả hai đang bừng sáng và ửng đỏ vì niềm hạnh phúc. Ánh chớp tắt lịm nhưng cái dòng máu nóng vẫn đang ngập tràn con tim hai người. Nụ hôn ngọt ngào chưa đủ xoa dịu cái khao khát bấy lâu nay ấp ủ, họ thèm khát như bị bỏ đói cả thế kỷ, thế rồi môi lại tìm môi họ lại hôn nhau nồng nàn bằng một tình yêu trong sáng và mãnh liệt.

Khi nụ hôn đi qua những tò mò khác lại trỗi dậy, cái tò mò như một bản năng của của tuổi trẻ, của những người yêu nhau. Cả hai không muốn và không có ý định kiềm chế cái tò mò ấy, họ cho phép nó tồn tại và nuôi dưỡng nó lớn lên bằng tình yêu của cả hai. Khi nó đã lớn nó phá vỡ mọi quy tắc và luật lệ, nó sẵn sàng bước qua cái ranh giới của những quy luật tự nhiên, nó ngạo mạn cười khinh những ai cho nó là sai lầm và ngay giờ phút này nó sẽ buộc hai con người đã nuôi nó phải đi theo nó. Đôi môi Ngọc liều lĩnh trượt xuống cái cổ cao và trắng ngần của Thanh Ngân, do đã sống ở nước ngoài một thời gian dài nên Thanh Ngân hiểu biết khá rõ về giới hạn cuối cùng của một tình yêu là gì nhưng "chuyện ấy" với một người đồng giới thì Ngân chưa bao giờ nghĩ đến.

Tất cả lúc này với hai người chỉ là bản năng, một bản năng thiên phú mà thôi, tiếng Ngọc đứt quãng trong tiếng mưa "Mình yêu bạn". Ngọc hối hả, thở gấp và lúng túng như một sinh viên tập sự nhưng điều đó chẳng làm Thanh Ngân bị gián đoạn và Ngân đang chìm đắm trong cảm giác yêu thương kỳ diệu. Ngọc ngất ngây với những khám phá mới, những bí ẩn của người yêu mình, Ngọc mở to đôi mắt ngây dại nhìn ngắm dù cho trong đêm tối nhưng những đường nét ấy vẫn đẹp rạng ngời và rõ ràng. Thanh Ngân nhận ra điều đó nên ngại ngùng kéo đầu Ngọc ngả vào ngực mình rồi cả hai chìm vào giấc ngủ sau một đêm mệt nhoài vì trăm thứ chuyện.

Sáng hôm sau tỉnh dậy, mặt trời đã lên cao, có tiếng gọi thưa thớt văng vẳng trong rừng, hai bạn trẻ cuống quýt mở cửa đâm bổ ra ngoài, tiếng gọi ngày một gần, đội cứu hộ cùng với Linh Chi từ từ xuất hiện sau lùm cây, hai đứa mùng húm, quýnh quáng ôm chầm lấy nhau, Linh Chi từ xa nom thấy cảnh ấy thì khẽ cười buồn nhưng thật vui là cả hai đều bình an vô sự.

Vài ngày sau lần đầu tiên đó cả hai đứa hơi ngượng, Thanh Ngân vẫn còn đỏ mặt mỗi khi thấy Ngọc nhưng cả hai dường như đã cảm nhận thấy một sự ràng buộc trong quan hệ của cả hai. Họ âm thầm yêu nhau, âm thầm bên nhau, dành cho nhau những sự quan tâm đặc biệt cả trong cuộc sống lẫn học tập cho dù có phải kín đáo nhưng nó không hề mất đi sự mãnh liệt.

Sau sự việc tày đình đó, tốp 10 con người liều lĩnh bị phạt khá nặng vì không tuân thủ kỷ luật của Nhà trường, ngoài việc mời phụ huynh và làm bản kiểm điểm, cả đội còn phải ở lại làm vệ sinh cái sân sau trong 10 ngày liên tục. Mẹ Ngọc được dịp lại cho Ngọc một "bài ca ra trận" :
- Ông đã thấy cái hậu quả của sự nuông chiều con cái của ông chưa, chưa thành người đã thành giặc rồi. Con cái chẳng thấy làm bố mẹ nở mày nở mặt mà chỉ đem bêu riếu người ta trước bàn dân thiên hạ thôi. Mày cứ một vừa hai phải thôi, quá lắm là tao cho vài bộ quần áo rồi muốn đi đâu thì đi, làm gì thì làm. Nhà này vô phúc quá!

Nói xong bà vẩy tay đi ngay vào bếp. Bố Ngọc lại dỗ dành con :
- Thôi, lần sau rút kinh nghiệm con nhá! Mẹ mày tính đã hổ mang hổ lửa còn chọc bà ấy làm gì.
Ngọc phụng phịu vâng dạ rồi trở lên trên phòng nằm ôm mấy quyển truyện tranh tránh mặt mẹ.

Cái hình phạt lao động "khổ sai" tưởng vất vả hoá chẳng mệt nhọc gì, trái lại nó còn là cơ hội để Thanh Ngân và Ngọc có thời gian ở bên nhau nhiều hơn. Khoảng sân sau tuy rộng nhưng toàn cây cổ thụ lâu năm, mỗi đứa một cái chổi cứ gom thành một đống lá vàng rồi đợi trời sẩm tối là nổi lửa đốt. Hình phạt bỗng trở nên nhẹ như một phần thưởng vì 10 đứa cứ nổi lửa xong là ngồi tán phét ở cái gốc cây đợi tàn lửa thì thu tro vào thùng. Ngọc dành làm hết phần của Thanh Ngân làm Ngân cảm động, đôi má ửng hồng không biết vì xấu hổ hay vì lửa nóng. Đôi mắt Ngọc thì sáng rực còn hơn lửa cháy, họ dành cho nhau những cái nhìn kín đáo nhưng đầy trìu mến và thương yêu.  

Chương 7: Mất mát

Cuộc đời luôn là một chuỗi nhưng bất ngờ, những thăng trầm và đôi khi là cả những khổ đau mà con người không muốn. Số phận luôn luôn giống như một trò chơi đầy may rủi, nó đưa con người ta đi từ niềm hạnh phúc đến nỗi tang thương. Ranh giới giữa sự sống và cái chết dường như quá ngắn ngủi, chỉ là một bước chân qua đường mà thôi.

Ngọc vốn dỹ đã thiếu thốn tình cảm, chẳng được mẹ yêu thương, cứu cánh cuối cùng là người cha giàu lòng nhân ái thì nay bố nằm kia, im lìm không còn sức lực để chở che cho Ngọc nữa. Cái hung tin về cha mình Ngọc nhận được khi đang trên bục giải bài toán, giải nó thật dễ dàng nhưng cái bài toán về tình thương trên đời thì Ngọc không bao giờ giải nổi.

Cha mất khi qua đường lấy xe về nhà, một buổi chiều như bao buổi chiều khác, như những buổi chiều mà cha hối hả về nhà sau một ngày mệt nhoài vì công việc. Ngoài đường vẫn là nắng, là gió nhưng hôm nay nó mang hơi lạnh của Tử thần, phải chăng lão nhìn thấy một người thật thà hiền hậu nên muốn chiếm lấy, phải chăng lão đang ghen với Ngọc? Và lão đã cải trang trong bộ dạng một tay thanh niên điên cuồng phóng xe trong cái hối hả của giờ tan tầm, hắn bịt mắt gã thanh niên để gã không nhìn thấy ai và bằng cách đógã đã cướp đi người cha thân yêu của Ngọc.

Ngọc không còn đủ sức về nhà, cái xe đạp nặng chịch, bước chân như đá đeo, đôi mắt vô hồn, vô cảm, Thanh Ngân phải lấy xe chở Ngọc về.

Cha còn nằm trong bệnh viện, Ngọc lao như một mũi tên, ngoài khuôn viên bệnh viện trông Ngọc lờ đờ như mất hồn nhưng khi bước chân vào đây Ngọc chạy như vô thức, đôi mắt bố ấm áp như đang gọi Ngọc, Ngọc cứ cắm đầu chạy, hình ảnh bố những buổi chiều muộn ngồi lau dầu cái xe cho Ngọc vẫn còn sáng rõ trong tim Ngọc. Lồng ngực Ngọc căng cứng, phổi thắt vào đau đớn, cổ họng khô khốc, phế quản bỏng rát.

Ngọc mở cửa phòng cấp cứu, bố nằm trên cái băng ca xám ngắt, đôi mắt đã nhắm lại vĩnh viễn không còn nhìn thấy Ngọc, toàn thân bất động, cái áo sơ mi trắng vẫn còn vương vất màu đỏ của máu, cái màu mà Ngọc kinh hãi mỗi khi nhìn thấy. Mẹ đã ở đó từ lúc nào, nhìn thấy Ngọc, mẹ oà khóc :
- Bố con mất rồi Ngọc ơi!

Đây là câu nói đầu tiên chứng tỏ bà ý thức được rằng Ngọc là con gái của bà , chỉ có vậy rồi bà lại ngất đi không biết gì nữa. Ngọc từ từ đến bên bố, quỳ bên chiếc băng ca, đưa tay vuốt mái tóc muối tiêu của bố, một vệt tím dài lộ ra trên vầng trán bao la như tình thương của bố, Ngọc cúi xuống khẽ hôn nhẹ lên cái vệt tím ấy, một giọt nước mắt nóng hổi trào ra, rơi xuống mi mắt bố. Tay bố buông thõng xuống như sự bất lực của các bác sỹ khi xe cấp cứu đưa bố vào đây. Ngọc khẽ nâng tay bố, bàn tay to và thô ráp vẫn hay vò đầu Ngọc mỗi khi thấy Ngọc nhí nhố, những ngón tay giờ lạnh giá và cứng đờ. Ngọc cứ quỳ ở đó không biết bao lâu, mắt cứ đăm đăm nhìn bố, không mỏi, không mệt, không ai lôi được Ngọc ra kể cả khi chú Lâm hốt hoảng chạy vào. Ông nhẹ nhàng và ôn tồn động viên cháu nhưng không thể nào lay chuyển nổi Ngọc.

Thanh Ngân thương Ngọc quá không biết làm thế nào, cũng cất bước lại gần và trước sự chứng kiến của những người thân trong gia đình, Ngân khẽ khàng quỳ xuống bên cạnh Ngọc, hai con người cứ lặng lẽ như vậy cho đến khi bác sỹ đến và yêu cầu chuyển bố về khu nhà lạnh của bệnh viện thì Ngọc phủ phục xuống nền đất lạnh của phòng cấp cứu, mùi thuốc sát trùng nồng nặc sộc lên, Ngọc mê man không còn biết gì nữa.

Ngọc tỉnh dậy trên chiếc giường của mình, ngoài trời đã sáng rõ, ánh bình minh hân hoan mang ngày mới đến bên cửa sổ, nắng nghịch ngợm ngó nhìn Ngọc đang nằm ngoan ngoãn trên giường làm Ngọc dụi mắt. Thanh Ngân ngồi ngay cạnh Ngọc, đôi mắt lo lắng, khuôn mặt gầy rộc đi thấy rõ, thấy Ngọc mở mắt, Ngân khẽ cúi xuống sát mặt Ngọc và hỏi đầy trìu mến:
- Dậy rồi à?

Ngọc khẽ mỉm cười, lấy bàn tay xoa lên đôi má Thanh Ngân đầy âu yếm, Thanh Ngân quay mặt, hôn nhẹ vào lòng bàn tay người mình yêu. Ngọc khẽ hỏi :
- Mình nằm ngủ lâu chưa, bố mình đâu?
- Ngọc nằm từ tối qua rồi, bố vẫn trong bệnh viện, dậy ăn uống chút gì đi vì chiều nay sẽ tổ chức tang lễ cho bố đấy.

Khoé mắt Ngọc lại cay cay Ngọc quay đầu vào tường giấu tiếng thở dài, Thanh Ngân hiểu Ngọc đang nghĩ gì nên khẽ ngả người gối đầu trên ngực Ngọc, trái tim phía dưới tai Thanh Ngân đang nghẹn ngào, Ngân biết nó sẽ không yên.

Ngọc uể oải ngồi dậy, cả cơ thể nặng nề và đau như muôn ngàn mũi kim châm, mồm miệng đắng ngắt chẳng thiết ăn uống thứ gì. Cả hai lê bước xuống nhà, mọi người đã dậy và tập trung khá đông đủ. Chú Lâm thấy Ngọc xuống khuôn mặt nhợt nhạt, ông lo lắng hỏi :
- Cháu có sao không?

Ngọc nhìn chú khe khẽ lắc đầu. Chú Lâm hiểu tình yêu mà Ngọc dành cho bố lớn lao vô cùng, ngoài sự che chở mà Ngọc được hưởng từ bố, bố là niềm tự hào và là đại diện lớn nhất cho Ngọc trong tất cả các sự kiện cần sự có mặt của gia đình. Chú Lâm lúc này lãnh vai trò chủ đạo trong cái gia đình đang hoang mang vì tang tóc. Ông khẽ nói với chị dâu :
- Chị à! Em đã lo các thủ tục đầy đủ cho anh, thôi thì sống anh cũng hiền lành, đức độ nay anh không may mất đi em đứng ra lo liệu mọi chuyện cho anh thật chu toàn để vong linh anh được mát mẻ nơi chín suối, chị và các cháu cố gắng giữ sức khỏe, nhất là chị, chị còn phải thay anh chăm sóc mấy đứa trẻ nữa.

Mẹ Ngọc sụt sùi, nói không ra hơi nữa :
- Thôi thì anh mất đi, trăm sự tôi chỉ biết nhờ chú, sảy cha còn chú, chú thương các cháu nó nhỏ dại chú bảo ban chúng nó cho chúng nó trưởng thành chứ mấy đứa nó có lớn mà đã có khôn đâu.
- Chị đừng lo, các cháu cũng như là các con em, em sẽ có trách nhiệm lo cho chúng đến lúc chúng nó cứng cáp.
- Khổ quá! Từ giờ chú chẳng còn ai mà ngồi thưởng trà nữa nhé, Trời ơi! sao ông ác thế, tai ương một lũ ngoài đời thì ông không bắt đi theo, người hiền lành phúc đức thì ông nỡ lòng nào không thương? Ối giời ơi là Giời!

- Chị! Sống chết nó cũng có số, trăm đường tránh tránh sao được số, anh vốn tính cẩn thận nhưng không may mới ra nông nỗi này, chị đừng đau buồn quá mà ảnh hưởng sức khỏe.
- Tôi yếu đi nhưng ông ấy sống lại được thì tôi cũng cam mà.
- Chị! Chị mệt rồi, vào nghỉ một lát đi, mọi chuyện để em. Nguyên! Dìu mẹ vào phòng nghỉ đi con.

Chú Lâm ra lệnh xong vẫy Ngọc :
- Lại đây chú bảo!
Ngọc nghe chú nói bước lại gần, chú Lâm nói nhỏ :
- Cháu thay quần áo đi vào viện với chú, nhiệm vụ của cháu về chuyên án cũng đã hoàn thành, từ ngày mai cháu hãy quên hẳn nó đi. Giờ cháu là cháu, là Khánh Ngọc lớp 12A1, chỉ vậy thôi.
- Vâng!

Cái chết của anh mình làm chú Lâm cẩn thận hơn, ông không dám mạo hiểm nữa, anh đã mất ngộ có chuyện gì xảy ra với cháu nữa thì ông không thể tha thứ cho mình. Ngọc quay qua Thanh Ngân, khẽ gật đầu, Thanh Ngân hiểu ý, cả hai cùng lên phòng Ngọc, lúc này Ngọc cởi cái dây chuyền trong cổ áo ra, cái dây chuyền bố đeo cho Ngọc từ khi Ngọc mới được 5 tháng tuổi để kỵ gió, khi đó Ngọc đeo tới gần bụng, giờ thì nó vừa vặn lắm rồi.

Ngọc cầm bàn tay Thanh Ngân hôn nhẹ, rồi đặt sợi dây chuyền vào lòng bàn tay người yêu, giọng tha thiết, cảm động :
- Đây là kỷ vật của bố, nó đã theo mình từ khi mình mới lọt lòng, nó mang theo hy vọng và rất nhiều may mắn, sự ra đi của bố làm mình thấy rõ nguời quan trọng còn lại với mình là cậu, mình không muốn mất cậu nên mình tặng sợi dây chuyền này cho cậu, nó cũng như một lời hứa rằng mình sẽ luôn bên cậu mỗi khi cậu cần.

Mắt Thanh Ngân ngấn lệ, tay nắm chắc sợi dây chuyền như một hiện thân của tình yêu mà Ngọc dành cho mình.
- Cậu đeo nó cho mình được không?
Đôi mắt Ngọc sáng lên, Ngọc khẽ gật đầu, tới gần Thanh Ngân và lồng sợi dây qua cổ bạn, môi khẽ chạm vào cổ Thanh Ngân dường như muốn nói rằng " Ngọc yêu Ngân vô cùng !".

Chú Lâm chở Ngọc đi mà lòng ngổn ngang trăm mối, ông nhớ thương anh quá, cả một đời lam lũ hết vì em rồi lại vì con, nay cuối đời tưởng được an nhàn một chút thì chưa kịp hưởng cái hạnh phúc tuổi già đã nỡ từ giã cỗi trần ai. Ông thở dài, quay sang Ngọc và bảo :
- Từ nay cháu phải chăm mẹ thay bố, cho dù mẹ có bất đồng với cháu nhưng nguyện vọng của bố cháu lúc còn sống thường tâm sự với chú là muốn cháu và mẹ hoà hợp, bố cháu đau lòng lắm khi thấy mẹ cháu đối xử không công bằng với cháu. Cháu là được bố yêu thương nhất nên phải thực hiện cái di nguyện lúc còn sống của bố, nghe chưa?
Ngọc nghẹn ngào :
- Cháu biết rồi ạ !

Hai chú cháu Ngọc vào làm các giấy tờ cần thiết để chiều làm tang cho bố xong chú Lâm chở Ngọc ra bờ sông, chú dắt Ngọc ra sát mép nước, hai chú cháu tháo giày và lội ra vũng nước gần đó, đôi chân trần ngâm trong nước mát rượi, chú hỏi Ngọc :
- Như thế cháu có thấy dễ chịu hơn không?
- Có chú ạ !
- Ngày xưa chú nghịch ngợm nên hay bị ông đánh, mỗi khi chú bị ông đánh xong, bố cháu len lén dắt chú ra khúc sông gần nhà và nói rằng " Em hãy dầm chân xuống nước, sẽ thấy vợi cơn đau".

Ngọc bỗng oà khóc nức nở, bao dồn nén bật ra như một phản xạ vô điều kiện, cái đau lặn vào trong trở nên tức tưởi hơn bao giờ hết, Ngọc khóc to lắm vừa khóc vừa nói :
- Chú ơi ! Cháu nhớ bố quá !
Chú Lâm chạy lại gần cháu, ôm đầu cháu ngả vào ngực mình :
- Đừng khóc con gái ! Đừng khóc ! Chú cũng rất nhớ bố cháu !
Những giọt nước mắt ông cũng đang lăn nhanh xuống ướt đẫm mái tóc đứa cháu hiền thảo. Hai chú cháu cứ ôm nhau khóc để mặc những con sóng nhỏ vô tư đập vào chân như vỗ về nỗi đau trần thế.

Chiều hôm ấy mọi người có mặt đầy đủ để cùng làm thủ tục khâm liệm bố, khi thi thể bố vừa được đưa ra những tiếng khóc vang lên khắp phòng. Ngọc lúc này không khóc nữa, chỉ lặng lẽ đứng nhìn thi hài bố, Ngọc đã khóc đủ rồi, chú Lâm đã cho Ngọc hiểu cần phải vượt qua nỗi đau vì tâm nguyện của bố. Ngọc đỡ tay mẹ, dìu bà ra ngoài hành lang vì sợ bà sẽ không chịu được, Ngọc dìu bà ngồi xuống ghế rồi gọi chị Nga ra trông mẹ, còn Ngọc lại vào cùng chú Lâm và anh Nguyên hoàn tất các công việc cuối cùng.

Bên linh cữu cha, Ngọc im lìm, từ xa Thanh Ngân không rời mắt khỏi Ngọc, ánh mắt đăm chiêu và thương yêu vô hạn. Lòng Thanh Ngân dấy lên một tình cảm khó tả với người quá cố, Thanh Ngân khe khẽ thì thầm như muốn ông nghe thấy "Mong bác yên giấc ngàn thu". Linh cữu bố Ngọc được đưa về quàn tại quê nhà, trên một gò đất cao, có cây cối mát mẻ. Chú Lâm thì thầm :
- Anh à ! Em đưa anh về quê an nghỉ bên cạnh bố, anh sống khôn thác thiêng thì phù hộ độ chì cho chị và các cháu. Em hứa với anh là sẽ thay anh chăm sóc, bảo ban các cháu cho chúng trưởng thành.

Những tiếng nức nở lại vang lên lần cuối. Mẹ và chị Nga đang cầu nguyện cho bố trong những tiếng nấc nghẹn ngào.

Ngọc thất thần ngồi bệt xuống đám cỏ khô đầy nắng và gió, đôi mắt mọng nước. Bỗng trong đám cỏ một con cào cào nhỏ với lớp áo xanh đỏ đang cố vươn ra, bên cạnh nó là xác một con cào cào khác to hơn, chắc là mẹ nó. Con cào cào nhỏ đang dùng hết sức bình sinh để thoát ra khỏi lớp cỏ dày và xù xì cản trở nó, cái ước muốn sống của nó thật mãnh liệt. Ngọc chăm chú ngắm nghía nó thì ra một con vật nhỏ dù rất nhỏ thì cái ham muốn sống cũng luôn là bản năng trường tồn.

Ngọc lấy tay quệt nước mắt bước lại phía mộ cha " Bố à! Con hứa là sẽ sống thật tốt để xứng với tình yêu bố dành cho con! Tạm biệt bố!". Tiếng gió xào xạc như tiếng người cha quá cố đang động viên con mình bước tiếp trên con đường đời đầy trông gai mà sau này ông sẽ không còn nâng đỡ nó nữa.

Chương 8: Mẻ lưới cuối cùng

Đánh án :

Chiếc xe cà tàng, cổ lỗ sỹ của Nga ì ạch leo lên con dốc của bản người dân tộc. Hai thanh niên trông lam lũ trong bộ quần áo bảo hộ đã bạc phếch mồ hôi ướt đầm đìa đang cố điều khiển cố cho cái xe vượt dốc an toàn. Trên xe chất đầy gạo, mắm muối và các nhu yếu phẩm cung cấp cho cái bản biên giới heo hút cách xa thị trấn này để rồi lát nữa lại ì ạch trở xuống mang theo những đồ thủ công của người dân tộc xuống thị trấn bán. Nói một cách nôm na thì họ đang đi buôn, thanh niên thời nay mà chăm làm như thế thì thật cũng hiếm. Cả hai đều vui vẻ ra mặt chuyến hàng sau xe đang mang những hy vọng và sự giàu có cho họ.

Chiếc xe sau khi đổ đèo an toàn, đang lăn bánh oằn mình cõng những thứ lỉnh kỉnh trên tấm lưng già nua, hai thanh niên huýt gió một bài hát quen thuộc, gió từ núi rừng thổi bay những cánh hoa ban mỏng. Bỗng chiếc xe khùng khục rồi dừng lại vì phía trước có một tốp thợ đang sửa đường. Vẻ ngạc nhiên hiện rõ trên khuôn mặt của hai người, người cầm lái vội vàng đạp phanh chiếc xe, chiếc xe khẽ rùng mình một cái trước khi dừng lại hẳn.

Một thanh niên cao, gầy, nước da tai tái bước xuống trong khi người thanh niên còn lại, khá đậm người đội chiếc mũ lưỡi trai sụp xuống khuôn mặt ngồi lại trên xe. Người thanh niên cao gầy bước lại gần phía tốp thợ, tay rút một điếu thuốc rồi khẽ châm lửa hút, gã rít mạnh một hơi rồi thở ra một làn khói dày đặc, giọng khàn khàn, hắn hỏi :
- Các bác sửa có lâu không? Em có việc gấp cần đi, các bác tránh giùm chút.
- Đoạn này bị sạt lở tối qua, chắc cũng còn phải lâu mới xong, anh cho xe dạt vào rìa núi, đợi thêm một thời gian nữa may ra mới đi được.

Tay thanh niên ậm ừ, đưa tay xem đồng hồ vẻ sốt ruột và không hài lòng. Khi gã vừa quay đi thì ngay lập tức, người công nhân đội chiếc mũ bảo hộ màu xanh lao đến, bằng một động tác vũ thuật chính xác, bẻ quặt tay của hắn, đạp vào khuỷu chân hắn ngã quỵ xuống mặt đường. Gã thanh niên không kịp chống cự, bị tóm gọn, hai tay bị trói giật cánh khuỷu, nhanh như chớp hắn bị đẩy ra phía sau mấy chiếc thùng phuy nhựa đường. Tên còn lại trên chiếc xe ô tô thấy sự việc diễn ra nhanh quá và thấy đồng bọn đã bị bắt, hắn biết thì ra cảnh sát đã cải trang tại đây để đón lõng hắn sau khi hắn đi đánh hàng về. Hắn vội vàng đưa tay xuống cái ghế bên cạnh lôi ra một khẩu súng ngắn tự động loại M1911 của Mỹ, khe khẽ lên đạn rồi đặt trên đùi mình, hai tay đàng hoàng đặt trở lại vô lăng chờ động thái từ đội trinh sát.

Một trinh sát trẻ nhẹ nhàng áp sát mạn trái chiếc xe khi tay thanh niên không để ý nhưng rồi hắn như tỉnh ra, hắn đảo mắt qua gương chiếu hậu, bóng viên trinh sát thấp thoáng nơi mạn trái. Ngay lập tức hắn rút khẩu súng quay lại chĩa thẳng về phía cậu trinh sát và bóp cò, một tiếng súng khô khốc vang lên, cậu trinh sát vội vàng lăn vào gầm xe nhưng một viên đạn đã kịp găm vào tay trái, máu chảy ra xối xả. Toàn đội cảnh sát bị bất ngờ vội vàng toả ra tìm cách tiếp cận đối tượng.

Lợi dụng tình hình nhốn nháo, gã thanh niên mở cửa xe và tháo chạy theo hướng rừng nơi có một bản nhỏ người dân tộc đang sinh sống, tay vẫn lăm lăm khẩu súng và nã đạn vào tổ trinh sát bất kể lúc nào nếu thấy bị tấn công. Màn đấu súng diễn ra khá căng thẳng. Gã thanh niên vừa chạy vừa nạp đạn cho khấu M1911, mục tiêu của đội là bắt sống đối tượng để mang về khai thác nên thiếu tá Lâm ra lệnh chỉ bắn bị thương hắn, nhưng đứng trước sự sống và cái chết hắn tỏ ra liều lĩnh và táo bạo vô cùng. Hắn chạy như bay vào một ngôi nhà nhỏ gần đó, chân đã toạc thịt vì dính một viên đạn. Hắn đóng cửa ngôi nhà và cố thủ.

Thiếu tá Lâm rất lo lắng, theo tin báo thì trong căn nhà đó có 1 phụ nữ và một cháu nhỏ, khả năng đối tượng sẽ dùng súng khống chế và bắt hai mẹ con làm con tin là chắc chắn vì thế ông phán đoán tình hình và ngay lập tức yêu cầu gọi thêm lực lượng, khoảng 30 phút sau C22 đã cử một lực lượng đặc nhiệm tinh nhuệ tham gia hỗ trợ. Đối tượng vẫn chưa có biểu hiện xuất đầu lộ diện, thiếu tá Lâm cho một người mặc áo giáp cẩn thận định tiếp cận mục tiêu nhưng vừa bước lên đã nghe thấy tiếng súng nổ, viên trinh sát bị bắn, đạn găm vào áo giáp, sức ép của viên đạn làm cậu ta ngã và ngất xỉu, lực lượng cảnh sát vội vàng yểm trợ và lôi được viên trinh sát về vị trí an toàn như thế có nghĩa là tên tội phạm vẫn đang theo dõi hoạt động của tổ trinh sát.

Thiếu tá Lâm thấy tình thế rất căng thẳng nên đã dùng loa kêu gọi hắn ra đầu hàng để được hưởng lượng khoan hồng, mặt khác nhằm làm hắn phân tâm và giảm sự hung hãn. Đến lúc này, cánh cửa bật mở, người phụ nữ là một trong hai con tin ló mặt ra, các tay súng của cảnh sát lập tức vào vị trí chuẩn bị ứng phó, người phụ nữ chỉ ném vội mảnh giấy về phía sân rồi lại chui tọt vào nhà. Một đặc nhiệm tiến tới nhặt mảnh giấy mà không vấp phải một sự chống trả nào, đây chắc hẳn là thông điệp mà đối tượng gửi tới lực lượng cảnh sát.

Chú Lâm mở giấy, chăm chú đọc nội nội dung, tên tội phạm không ai khác chính là Long "chập", người mà thiếu tá Lâm đã đoán biết được, yêu sách mà hắn đưa ra là một chiếc xe ô tô cùng với đồng bọn ở trên đó, xe phải được đặt ở vị trí thuận tiện trên quốc lộ, hắn sẽ mang theo con tin cho đến khi không thấy sự đeo bám của cảnh sát. Chú Lâm vẫn kiên trì kêu gọi hắn không được manh động và thả con tin ra nhất là cháu nhỏ, một mặt ông bố trí lực lượng áp sát mục tiêu. Long "chập" hung hãn không đời nào nghe lời, đáp trả lại nỗ lực của tổ công tác, Long "chập" bắn một phát chỉ thiên uy hiếp đội trọng án, viên đạn xuyên qua mái nhà lao lên không trung.

Tiếng người phụ nữ rú lên khinh hoàng làm cả đội hoảng hốt. Trước tình thế này, chú Lâm buộc phải làm theo yêu sách của Long "chập" nhằm đảm bảo tính mạng của 2 mẹ con con tin nhất là khi tiếng người phụ nữ gào khóc không dứt,. Ông gọi anh Hanh đến và dặn dò tỉ mỉ, một chiếc xe được đưa đến, tên tội phạm thứ nhất vừa bắt được đang nằm còng queo trên ghế sau,

Tiếng chú Lâm dõng dạc giữa núi rừng Tây bắc :
- Anh Long, mọi thứ anh cần đã được chuẩn bị sẵn, chúng tôi sẽ rút toàn bộ lực lượng trong vòng 10 phút, đảm bảo một hành lang an toàn cho anh và các con tin rút ra. Anh không được manh động và làm hại tính mạng các con tin, nếu anh vi phạm coi như thoả thuận bị xoá bỏ.

Long "chập" nghe nói vậy nhưng vẫn không động thủ mà chờ 15 phút sau mới mở cửa bước ra, một tay bế cháu bé, tay kia cầm súng chĩa vào đầu người phụ nữ , mỗi bước đi của hắn đều cẩn thận và con mắt không lúc nào lơ là, mất cảnh giác. Đội trọng án đã rút về phía bìa rừng, sự căng thẳng đè nặng lên tâm trí mỗi người, 15 phút qua đi như cả vài giờ đồng hồ, không ai dám sơ xẩy. Lực lượng đặc nhiệm đã được bố trí mai phục một cách tinh vi hòng lợi dụng sơ hở của Long "chập" để tiêu diệt hắn, lúc này không còn cần bắt sống hắn nữa. Nhưng Long "chập" ranh ma và không hổ danh là đại ca xã hội đen, hắn cẩn thận, không một sai sót đến gần chiếc xe và mở cửa, mắt khẽ liếc nhìn đồng bọn đang nằm sau xe, miệng bị bịt kín bằng một miếng băng dính. Không mảy may nghi ngờ, Long chập mở cửa xe, bắt người phụ nữ ngồi vào cạnh ghế lái còn hắn, nhanh nhẹn mở của xe leo lên ghế lái đánh xe tẩu thoát.

Chiếc xe lao vun vút như một mũi tên. Qua quãng đường rừng, chiếc xe xuôi theo quốc lộ 1 mà không có sự đeo bám nào của cảnh sát. Lúc này Long "chập" mới giảm tốc độ, khẽ quay lại, với tay định giật miếng băng dính khỏi miệng đồng bọn. Bất ngờ, tay hắn bị bẻ quặt, người thanh niên nằm sau xe chồm lên, tay phải ghì chặt cổ Long "chập", tay trái vòng ra vô lăng giữ thăng bằng cho chiếc xe. Thì ra đây là kế hoạch của thiếu tá Lâm , thấy ngoại hình của anh Tiến cũng hao hao giống tên tội phạm, thiếu tá Lâm đã cho anh mặc quần áo của hắn và cải trang giống hắn cài anh nằm trên xe để lợi dụng cơ hội giải thoát cho con tin.

Long "chập" bị bất ngờ nên hơi luống cuống, tay hắn vội sờ xoạng tìm khẩu súng ngắn. Người phụ nữ lúc này như bừng tỉnh, chị đưa tay với khẩu súng rồi quăng nó qua cửa kính xe ô tô. Chân Long "chập" đạp mạnh ga làm chiếc xe chao đảo, lao như điên. Người phụ nữ với sự căm hờn lên đến cực độ bỗng trở nên tỉnh táo như được chỉ bảo, một tay chị ôm chặt đứa trẻ đang lặng đi vì sợ, một tay chị cầm lọ nước hoa trên xe phang một đòn chí mạng vào cái chân đau của Long "chập". Long "chập" kêu rú lên một tiếng rồi dời cái chân ra khỏi bàn đạp chân ga, chiếc xe chậm chậm gần như đứng lại, anh Tiến lúc này mới bẻ quặt tay trái của Long chập ra sau, anh trườn người chĩa khẩu K54 vào đầu tên tội phạm và ra hiệu cho 2 mẹ con chị phụ nữ mở cửa xe nhảy xuống trước, anh mở cửa bên lái bước xuống sau, tay vẫn lăm lăm khẩu súng buộc Long "chập" xuống xe.

Long 'chập" ngoan ngoãn làm theo lệnh của anh, lúc này xe cảnh sát đã hú còi vang đường, Long "chập" dường như đã hết đường trốn, anh Tiến thấy đồng nghiệp đã đến nên chỉ một thoáng mất cảnh giác Long 'chập" đã tận dụng ngay cơ hội. Hắn dùng chân đập mạnh cánh cửa xe vào tay súng của anh Tiến, khẩu súng rơi xuống, Long "chập" không mạo hiểm cướp súng nữa mà nhảy vào xe, mặc cánh cửa vẫn còn mở hắn cho xe lao thẳng ra khúc sông gần đó. Con thú bị dồn đến chân tường trở nên hoang dại, Long "chập" cho xe lao thẳng xuống dòng sông đang cuồn cuộn trong mùa lũ, cả người và xe chìm ngỉm.

***
Trở lại với chiếc xe tang vật và tên tội phạm bị bắt, đội trọng án sau một hồi đấu tranh khai thác, đối tượng vẫn ngoan cố không chịu khai ra nơi dấu hàng. Chú Lâm phải ra lệnh cho toàn đội với sự giúp sức của chó nghiệp vụ bới tung cái xe hàng lên. Những quả bí ngô lăn lông lốc rơi xuống, rồi đến những qủa bầu tròn, những tấm da dê, những đôi sừng trâu đen tuyền,... nhưng không thấy một chút manh mối nào của những bánh heroin, chó nghiệp vụ cũng không phát hiện ra. Chú Lâm căng thẳng đi đi lại lại, không lẽ ông chịu thua chúng Rồi như nhớ ra điều gì, ông lại gần và nhấc từng quả bí ngô lên, ông lấy cái cân cân từng quả một, có sự khác nhau về trọng lượng của từng quả bí ông mỉm cười và giơ tay chặt một nhát cực mạnh, quả bí ngô vỡ ra để lộ một thứ bột trắng toát được gói ghém cẩn thận trong những chiếc túi nilon trong suốt.  

Sa lưới :


Hùng''đề'' bực dọc đi đi lại lại trong nhà, không hiểu sao mà dạo này Công an lại tóm được hầu hết các thương vụ mua bán của Hùng "đề". Bị kiểm soát cẩn mật, gắt gao, Hùng đề đã mất khá nhiều tiền vì khối lượng hàng mất trắng do Công an tịch thu cũng may còn nhờ vào sự trung thành của lũ tay chân chứ nếu không thì mạng sống của hắn cũng khó bảo toàn.

Hùng "đề" lồng lên như một kẻ điên, hắn điên thật, dứt khoát Công an phải có manh mối gì đó nên 2 chuyến hàng nặng ký nhất mà Hùng "đề" đã đầu tư rất nhiều tiền dù đã cực kỳ tinh vi trong khi vận chuyển vậy mà vẫn bị tóm gọn. Hôm nay tin báo về Long "chập" đã bị bắt càng làm hắn lồng lộn lên như một con thú bị thương.

Cái ý định rút về ở ẩn của hắn có lẽ cũng khó mà thực hiện được nhưng hắn không thể bỏ trốn lúc này, mọi chuyện vẫn còn chưa bại lộ. Phải thật khôn khéo để tẩu tán hết chỗ hàng đang ở kho và bảo toàn cho số lượng tiền lớn đang nằm ở Ngân hàng vì kế hoạch đào tẩu của hắn sẽ phá sản nếu không có tiền. Con cáo già đủ gian ngoan để hiểu rằng một động tác sai lầm của hắn bây giờ sẽ dẫn hắn đến cái chết.

Nhưng có một điều hắn không thể ngờ rằng con gái hắn đã đem cảnh sát đến gần hắn, phần vì con gái hắn quá ngây thơ, quá vô tư phần nữa vì công việc của hắn cực kỳ kín đáo nên hắn cũng chẳng bao giờ tra hỏi con quá nhiều vì sợ nó sinh nghi. Thanh Ngân thì trong sáng, cũng chưa một lần thắc mắc hay để tâm đến việc bố làm hay việc phải nhớ điều gì để mà nói chuyện với bố cả.

Thanh Ngân vốn đã sống một cuộc sống thiếu tình thương của cha mà lại sống ở nước ngoài lâu nên khá độc lập, Hùng "đề" biết điều đó nên hầu như cứ mặc kệ con và cũng vì thế Ngọc mới không bị lộ cái thân thế trong lần về quê nội cho Vân tiếp xúc với Thanh Ngân. Lần đó Ngọc hú vía, chú Lâm cũng giật mình vì sự sơ hở của mình nên đã cách ly 2 đứa ra một thời gian.

Điều làm Hùng "đề" day dứt nhất là đứa con gái hắn, đứa con gái mà hắn rất yêu thương nhưng sự yêu thương ấy không thắng được cơn khát tiền bạc trong con người hắn. Đã có những lúc hắn muốn dừng lại nhưng thị trường không có hắn trở nên khan hiếm, giá hàng bị đẩy lên khá cao, lợi nhuận vì thế càng trở nên hấp dẫn và lôi tuột Hùng"đề" vào cái vòng xoáy ma quái của tôi ác. Tiền đang làm hắn mờ mắt và làm hại không biết bao nhiêu con người.

Nhưng kỳ này có lẽ hắn sẽ phải dừng thật, đã đến lúc rồi, hắn sẽ ra nước ngoài và sẽ thương lượng với vợ cũ của hắn để mang theo con gái. Hắn muốn bù đắp cho con những thiệt thòi mà những năm vừa qua con gái mình đã phải hứng chịu, không chắc gì vợ hắn đã đồng ý nhưng hắn sẽ thử. Hơn lúc nào hết lúc này hắn thấy mình phải thật tỉnh táo để không rơi vào cái bẫy mà cảnh sát giăng ra, hắn thừa thông minh để hiểu rằng hắn cần phải bỏ đi những cái mà hắn đã mất để cứu lại cái tính mạng hắn.

Hắn thở dài và ngả người ra chiếc ghế, ôn lại dặm đường xa mà hắn đã trượt dài. Từ một trí thức được kính trọng giờ đây hắn là kẻ thù của toàn xã hội là sự truy đuổi, săn tìm của Cảnh sát, là sự ghanh ghét của những băng đảng khác. Rất nhiều người muốn hắn chết, cái chết của hắn giờ được treo giá cao như cái đầu của Bin Laden, hắn bật cười, cái cười ằng ặc trong cổ họng như một sự uất nghẹn. Mọi thứ liệu có phải chấm hết tại đây không, sẽ chẳng còn Hùng "đề" thét ra lửa , khẽ búng tay là có cả tá đàn em, rồi sẽ chẳng còn ai biết đến danh tiếng của hắn nữa.

Trong khi đó tổ công tác chuyên án HD 16 đã vào vị trí với một quyết tâm cao độ, họ đang giăng ra cái bẫy để tóm lấy Hùng đề trước khi hắn kịp ra tay. Như mọi ngày, Hùng "đề" đang thong thả lái chiếc xe bạc tỷ trên đường thì bỗng "rầm" một tiếng va chạm mạnh vang lên phía sau xe, hắn vội vàng đạp phanh và mở cửa nhảy bổ ra phía sau chiếc xe xem xét, lòng bực tức vì lại mất một khoản kha khá làm lại sơn xe, đi xe đẹp quả thật bực mình, giữ còn hơn giữ mả tổ.

Hai thanh niên đi xe máy mặt mày tái dại đang lúng túng dựng chiếc xe máy lên, Hùng "đề" nghĩ thầm "chắc lại dân ngoại tỉnh đây, thế này thì còn nước non gì nữa", hắn to tiếng quát nạt hai thanh niên, người đi đường hiếu kỳ bắt đầu dừng lại, câu ra câu vào như đổ thêm dầu vào lửa :
- Lái xe cẩu thả, cứ cậy mình có tiền muốn đi thế nào thì đi hả, lại còn sửng cồ định đánh người chắc. Gọi Công an đi!

Hùng "đề" đã nổi máu anh chị lắm rồi nhưng vẫn cố nhịn và nhũn nhặn giải thích, vụ va chạm bỗng chốc trở nên căng thẳng, gây huyên náo và cản trở giao thông cả một đoạn đường. Ngay lúc ấy có mấy viên cảnh sát giao thông đi tới, họ lập biên bản và yêu cầu tất cả về đội giải quyết. Từ xa chú Lâm đã quan sát tất cả, mọi chuyện diễn ra quá nhanh và êm đẹp đúng như ý ông, nếu không dùng chiêu này sẽ không bắt được Hùng "đề''.

Cho đến tận giờ này, vẫn chưa đấu tranh để tên tôi phạm thứ nhất vừa bắt đựợc khai ra đồng bọn, manh mối thì có, chứng cớ đồng phạm cũng có nhưng không thể bất ngờ xông vào nhà Hùng đề như thế sẽ khó nhử được Long "chập" lộ mặt ra. Ông cần bắt nốt tên tội phạm nguy hiểm đang còn mai danh ẩn tích, chưa biết số phận thế nào, nếu làm lớn sẽ tạo nên một sự ồn ào vô hình chung lại đánh động cho những tên còn lại tẩu tán tang vật, chúng cớ mà không ra tay nhanh thì Hùng "đề" sẽ tẩu thoát mất.

Ông chỉ có 48 giờ đồng hồ tạm giam Hùng "đề" và khai thác tên kia khai ra nhưng có lẽ ông đang được đủ cả 4 yếu tố thiên thời địa lợi nhân hoà vì sau khi tổ trinh sát khám xe của Hùng "đề" đã thu được một khẩu súng ngắn, đây là một manh mối để Cảnh sát tiếp tục giữ Hùng "đề" không chỉ 48 giờ.

Ngay sau khi có bằng chứng vô cùng quan trọng này lệnh khám nhà đã Hùng "đề" đã được thực hiện với nội dung nghi ngờ Hùng "đề" dính líu đến một vụ mua bán và sử dụng vũ khí trái phép. Theo đề nghị của Ngọc việc khám nhà được tiến hành khi Thanh Ngân đi vắng để tránh gây xúc động cho Thanh Ngân. Lão quản gia bị triệu tập về sở để phục vụ quá trình điều tra. Hắn vẫn rất bình tĩnh, không hề nao núng, hắn xin được viết lại một lá thư cho cô chủ nội dung là nhắc nhở lão sẽ đi vắng một thời gian, căn dặn cô khá cẩn thận và bảo hãy Thanh Ngân hãy gọi cho mẹ.

Được sự chỉ đạo của chú Lâm nên tổ công tác làm việc tương đối nhẹ nhàng, sự việc không được báo chi tiết cho Thanh Ngân mà Ngọc sẽ trực tiếp nói với Thanh Ngân về chuyện này. Cái thiết bị nghe lén đã được một trinh sát kín đáo gỡ ra. Sau gần 3 giờ làm việc khá khẩn trương và cẩn thận, tổ công tác không phát hiện thấy dấu vết của một tí chút heroin nào trong căn nhà. Vậy là sẽ có một địa điểm khác cất giấu hàng, tất cả sẽ phụ thuộc vào thái độ hợp tác với cơ quan điều tra của tên tội phạm bị bắt. Mọi hoạt động của tổ công tác đều được thực hiện gọn gàng, êm thấm và hầu như không hàng xóm nào của Hùng "đề" biết được chuyện này, điều đó là vô cùng cần thiết cho việc vây bắt Long "chập".

Sau khi Công an ra lệnh tạm giam với Hùng "đề" để chờ tìm thêm các bằng chứng làm căn cứ pháp lý để khởi tố Hùng "đề" thì Ngọc đã nói chuyện với mẹ về việc của Thanh Ngân. Tạm thời Ngọc muốn Thanh Ngân dọn đến nhà mình ở vì ngoài bố ra Thanh Ngân chẳng còn ai là họ hàng thân thích cả, chú Lâm cũng đồng ý như vậy. Căn nhà của Hùng "đề" sẽ không bị niêm phong nhưng sẽ có cảnh sát bố trí trực bên ngoài để đề phòng Long "chập" sẽ trở về.

Bà Lan không phản đối phần vì có chú Lâm can thiệp thêm nữa là bà cảm nhận được tình cảm của con gái bà từ sau khi chồng bà mất vả lại cái chết của chồng bà khiến bà cũng chẳng còn tha thiết với việc gì nữa. Thế nên Thanh Ngân nghe Ngọc thuyết phục cũng xuôi theo mà khăn gói quả mướp sang nhà Ngọc tạm trú. Ngọc ý tứ dọn ra phòng khách ngủ trên chiếc ghế trường kỷ, nhường lại phòng mình cho Thanh Ngân. Ngôi nhà vì vậy cũng bớt cô quạnh khi đêm về. Anh Nguyên và chị Nga cứ đi biền biệt suốt ngày nên sự có mặt của Thanh Ngân cũng chẳng gây xáo trộn gì trong sinh hoạt của họ.

Tội cho Thanh Ngân cứ ngơ ngác khi chẳng hiểu vì sao cha mình bị tạm giam, đến giờ phút này Thanh Ngân cũng chỉ nghĩ do cha mình dính vào một vụ mua bán vũ khí trái phép gì đó như Ngọc bảo thôi. Ngọc chưa dám nói cho Thanh Ngân nghe sự thật khủng khiếp về cha mình.

Lão quản gia thì đi đâu mất tiêu, những ngày khó khăn thế này mà lão còn bụng dạ nào để đi chơi, thư lão gửi lại vỏn vẹn mấy dòng được viết rất ngay ngắn " Cô chủ, tôi có việc phải đi vắng vài ngày, cô trông nhà giúp tôi và tự bảo trọng. Tốt nhất cô nên sang nhà bạn cô ở tạm và hãy gọi điện cho mẹ cô nếu cô buồn".

Tình mẫu tử

Nỗi đau buồn vì mất đi người thân tưởng chừng sẽ lắng xuống và qua đi nhưng sự thật thì người mất đã mất còn người sống vẫn ôm những nhớ thương và đau đớn không nguôi. Mẹ Ngọc từ khi mất chồng cứ như người mất hồn, hầu như bà không ăn uống gì mà suốt ngày chỉ khóc than. Anh Nguyên còn mải mê với cái ván trượt, chị Nga thì cứ tít mít với anh bạn trai, căn nhà càng trở nên trống vắng, lúc nào cũng chỉ còn có Ngọc bên mẹ động viên, an ủi. Ngọc chăm mẹ từ bữa ăn đến giấc ngủ, kể cả việc thuốc thang cho mẹ cũng một tay Ngọc.

Cũng may còn có Thanh Ngân ở lại bầu bạn cùng Ngọc cho thời gian mau trôi qua những ngày khó khăn này. Hai đứa tối tối cứ ngồi bên nhau tán dóc, xem ti vi hoặc là sẽ cùng nhau cặm cụi trên bàn với những con số toán học hoa cả mắt. Việc bố Ngân bị bắt thành ra lại tạo cơ hội cho hai đứa được gần nhau hơn, âu cũng là cái lý do để xoa dịu nỗi buồn.

Mẹ Ngọc vì đau buồn quá nên đổ bệnh, chân tay bà phù thũng, xanh bủng, người lúc nào cũng đau nhức, mệt mỏi, chẳng chịu ăn uống nên sức khoẻ bà giảm sút rõ rệt. Ngọc thấy lo lắng quá nên bàn với chị và anh trai đưa mẹ vào viện, nhưng anh Nguyên nói năm nay anh tốt nghiệp ĐH rồi, không thể bỏ học được, chị Nga thì bảo không xin nghỉ được làm, Ngọc lại láu táu :
- Thôi, để em, anh chị cứ làm việc của mình, dù gì em cũng rảnh nhất nhà, em đưa mẹ đi khám được rồi.

Anh Nguyên chị Nga tíu tít cảm ơn đứa em gái khờ khạo và khen đúng là một đứa em ngoan. Dù đang căng thẳng để chuẩn bị ôn thi nhưng Ngọc cũng phải xin nghỉ một buổi học mới để đưa mẹ đi cho bằng được, bệnh viện kẹt cứng người, kẻ đứng người ngồi, toàn người bệnh nên cái không khí thật nặng nề, u ám. Khuôn mặt ai cũng méo mó vì lo lắng, lo bệnh tật đã đành còn lo cả cái chi phí mà sẽ phải bỏ ra còn nhiều gấp bội.

Ngồi ngoài phòng chờ, Ngọc mới thấy cảnh đời còn nhiều éo le quá, kia là một người già ngồi ngủ gật chờ phát thuốc, đâu đó có một phụ nữ bế một đứa trẻ đi đi lại lại dọc hành lang, khuôn mặt người mẹ hằn lên vẻ khắc khổ và già nua vì những toan tính cho sự sống của con.

Mẹ Ngọc sau một hồi thăm khám, làm đủ các xét nghiệm và chờ đợi trong sự lo âu. Thật là "phúc bất trùng lai, hoạ vô đơn chí", "giậu đổ bìm leo". Bố mất chẳng bao lâu thì nay cái tờ kết quả xét nghiệm trên tay Ngọc như muốn xé nát con tim Ngọc. Bà Lan bị suy thận độ 4, cấp độ cuối cùng, các bác sỹ xét nghiệm rất cẩn thận và được tiến hành 2 lần, không thể nhầm được nữa.

Vị bác sỹ già là bạn tri kỷ của bố Ngọc, nhìn Ngọc qua cặp kính, đôi mắt tràn đầy tình thương :
- Cháu và gia đình cứ chuẩn bị tâm lý, nếu không được ghép thận thì bệnh nhân chắc sẽ không kéo dài được lâu đâu.
Ngọc chua chát nhìn ông rồi hỏi :
- Trường hợp ghép thận thì sao ạ?
- Nếu ghép thận thì có 2 phương án, một là người nhà cho thận, 2 là chờ được hiến tặng từ những bệnh nhân gặp tai nạn không may qua đời. Dù là trường hợp nào thì chi phí cũng khá cao nhưng tỷ lệ thành công rất mỹ mãn. Nói chung cuộc sống sau phẫu thuật của cả người cho lẫn người nhận đều không quá tệ, chỉ cần biết giữ gìn thôi.
- Cháu có thể hiến thận của cháu cho mẹ.

Ông bác sỹ cười khà khà trước sự hiếu thảo của Ngọc :
- Có hiếu như cháu hiếm đấy nhưng không đơn giản thế đâu, còn phải làm các xét nghiệm xem việc ghép tạng có phù hợp không đã rồi còn xem thể trạng người hiếng tặng ra sao, nếu yếu quá thì cũng không thể cho được.
- Cháu khoẻ mà, cháu trước là cầu thủ bóng đá mà.
Vị bác sỹ lại cười :
- Cháu khoẻ lắm, bác thấy rồi nhưng cứ về bàn với các anh chị đi đã, còn anh cháu cơ mà, nó là con trai biết đâu lại phù hợp hơn cháu.

Ngọc không còn biết nói gì hơn đành tạ từ người bạn của bố quay ra phòng chờ đón mẹ. Bà Lan chắc cũng không nghĩ bệnh tình của mình nặng thế nên chỉ hỏi con :
- Mẹ không sao chứ con?
Ngọc khẽ gật đầu, cố nuốt nước mắt vào trong, cổ họng nghẹn đắng.

Ngay tối đó, Ngọc đóng cửa phòng mình nằm khóc, anh Nguyên và chị Nga đi mãi vẫn chưa về, chị Nga chỉ gọi cho Ngọc hỏi mẹ có sao không rồi lặn mất tăm đến giờ này chưa thấy đâu. Thanh Ngân thì hôm nay lại về nhà lấy thêm đồ. Có một mình Ngọc không biết phải làm thế nào bây giờ. Phải đến gần 10 giờ tối khi Ngọc đã thuốc thang và dỗ cho mẹ ngủ, hai quý tử của bà Lan mới về. Ngọc gắt gỏng :
- Anh chị đi đâu về muộn thế?
- Chị đi làm.
- Anh đi làm đồ án ở nhà bạn
- Sao không ai tìm em mà hỏi xem mẹ thế nào vậy hả, hai người có phải là con mẹ không?

Nguyên và Nga trố mắt nhìn cái đứa em gái hiền lành hàng ngày, hôm nay nó ra dáng chị cả hơn cả Nga nữa, nó còn dám lên giọng trách móc cả anh, chị nó nữa kìa nhưng chắc mẹ phải có chuyện nó mới bức xúc như thế.
- Em nói xem, mẹ đi khám ra sao?
- Mẹ bị suy thận, nếu không được ghép thận thì mẽ sẽ c...h...ế...t.
Tiếng Ngọc đã lạc đi trong tiếng khóc nghẹn ngào. Nga và Nguyên cũng sững sờ trước hung tin này. Nga hỏi :
- Thế thay thận thì thế nào?
- Nếu nhà mình không có ai cho thận thì phải chờ sự nhân đạo của người khác nhưng chờ đến bao giờ, không khéo mẹ chết trước khi được cho rồi ấy.
Nga lúng túng :
- Chị thì...chị sắp lấy chồng, còn phải sinh con nữa, mất một quả thận thì còn gì sức khoẻ nữa, nhà chồng chẳng mấy nỗi lấy lá chuối lót tay ra khỏi nhà.

Nói rồi Nga quay sang nhìn Nguyên, Nguyên gãi đầu gãi tai, ấp úng :
- Anh thì tuy con trai thật nhưng em thấy đấy, anh yếu lắm, suốt ngày mẹ phải tẩm bổ thuốc thang cho anh, với lại con trai mà thận yếu thì em biết rồi đấy, còn gì là giá trị.

Ngọc đến nước này thì chán hẳn, đâm ra bực mẹ quá, mẹ chẳng ở đây mà nghe hai cục cưng của mẹ đùn đẩy nhau cái nhiệm vụ lớn lao là cứu mẹ. Ngọc nói như vô cảm :
- Em nói vậy thôi, chứ em đã quyết định rồi, em sẽ là người hiến thận cho mẹ, mẹ nhóm máu B cũng nhóm máu với em thì chắc các xét nghiệm cũng sẽ tương thích thôi, dù gì cũng cùng huyết thống mà.

Tiếng chị Nga thở phào còn anh Ngân thì quay mặt đi cười, rồi cả hai bước tới đứa em xoa đầu :
- Em chị ngoan thật, chị biết là thế nào em cũng làm thế mà, em vẫn luôn yêu thương bố mẹ nhất mà.
Ngọc không trả lời, gỡ bàn tay chị ra khỏi mái tóc mình và nói :
- Em đi ngủ, khuya rồi.


Ngọc đâu biết rằng bà Lan đã đứng từ sau cánh cửa từ bao giờ vì thấy mấy đứa con bà nói hơi to nên bà tỉnh giấc. Bà chết đứng như Từ Hải khi chứng kiến từ đầu đến cuối câu chuyện của mấy đứa con bà. Đêm ấy bà lại thức trắng, bà không thể không khóc, không thể không nghĩ.

Thức lâu mới biết đêm dài, có sống qua những gian nan, khổ ải mới biết lòng người ngay. Ôi, thói đời Con yêu con ghét để bây giờ bà hái trái đắng như thế này đây. Nước mắt lăn nhanh trên gò má phù thũng của bà, bà thầm gọi chồng "Anh ơi! Em hối hận quá rồi!" .

Cũng trong đêm ấy, Thanh Ngân đã tức tốc quay về bên Ngọc, Thanh Ngân không cho Ngọc ngủ một mình ngoài phòng khách nữa, đợi lúc cả nhà ai đã về phòng nấy hết, Thanh Ngân kéo tay Ngọc vào phòng mình. Ngân không thể không xúc động trước những gì mà Ngọc vừa nói. Điều duy nhất lúc này Thanh Ngân có thể làm cho Ngọc là ôm Ngọc thật chặt trong vòng tay mình hàng đêm, hơi ấm và sức sống của Thanh Ngân sẽ tiếp thêm cho Ngọc sức mạnh.

Do có lợi thế cùng huyết thống nên các xét nghiệm của Ngọc đều rất thuận lợi cho ca phẫu thuật, những ngày này bà Lan cố không khóc nữa, bà nhất quyết không ghép thận vì sợ ảnh hưởng đến con gái bà, bà không thể làm hại nó nữa. Nhưng có sự động viên và phân tích của vị bác sỹ đáng kính và cộng thêm quyết tâm của Ngọc nên bà mới xuôi và nghe theo. Bà cố gắng ngồi dậy, sáng sáng ra chợ mua đồ ăn về làm cho Ngọc những món Ngọc thích, bà cố gắng dành tất cả tình thương cho Ngọc.

Rồi cái ngày quan trọng với cuộc sống của bà cũng phải đến. Hai mẹ con bà hôm ấy trông căng thẳng lắm, bà lo sợ cho Ngọc còn Ngọc lại lo sợ cho bà. Người ta mặc cho bà và Ngọc những chiếc áo và mũ phẫu thuật đã vô trùng, Ngọc nằm trong phòng chờ khuôn mặt hơi xanh xao vì thiếu ngủ. Thanh Ngân vẫn luôn bên Ngọc trong suốt những ngày qua. Thanh Ngân thương Ngọc vì những hy sinh mà Ngọc dành cho gia đình.

Chiều qua hai đứa đã lang thang ngoài đuờng rất lâu trước khi Ngọc phải vào viện chuẩn bị cho ca phẫu thuật, Thanh Ngân nắm tay Ngọc rất chắc và hỏi:
- Cậu có sợ không?
- Không!
- Cậu dũng cảm lắm, thế cậu định thế nào về tương lai?
- Mình sẽ lỡ kỳ thi Đại học năm nay, chắc chắn thế, mình nghỉ học quá nhiều, thôi đành gác lại ước mơ của bản thân vậy chứ biết sao bây giờ.
- Cậu có muốn mình ở lại Việt Nam với cậu không?
Ngọc quay qua ôm lấy Thanh Ngân :
- Xin đừng rời xa mình !
Ngân cũng ôm Ngọc thật chặt như một lời động viên :
- Mình sẽ không đi đâu cả, mình sẽ không bỏ cậu, mình đã gọi cho mẹ và có thể mẹ cũng sẽ về VN với mình. Mình sẽ giúp cậu ở kỳ thi sau, cậu thấy sao?
- Cảm ơn cậu! Cậu yêu mình chứ?
- Sao cậu hỏi vậy, cậu không cảm nhận được ư?
- Mình chưa nghe thấy cậu nói câu ấy bao giờ.
- Cậu khờ lắm, không phải cứ nhất thiết phải nói ra đâu.
Nói rồi, Thanh Ngân đưa hai tay lên ôm lấy đầu Ngọc, vít xuống và hôn lên đôi môi đang khô đi vì lo lắng.

Bà Lan khẽ cựa mình, dõi đôi mắt mệt mỏi nhìn sang phía bên kia giường bệnh nơi mà đứa con gái nhỏ bé của bà đang nằm im lìm, đứa con gái mà suốt 18 năm qua bà chưa tùng nhìn nhận nó như một sự may mắn mà Thượng đế tặng bà, đứa mà bà không đặt một chút hy vọng nào thì giờ nó lại là ân nhân cứu mạng bà. Khuôn mặt Ngọc đã xanh xao lại càng xanh xao hơn sau ca phẫu thuật. Ngọc thiêm thiếp ngủ, chai huyết thanh trên đầu giường vẫn tí tách chảy đều đều.

Ngọc gầy quá, không chơi bóng nữa Ngọc trắng trẻo hơn nhưng tinh thần thì buồn hẳn, thêm việc bố mất nên Ngọc sút cân đáng kể. Bất giác bà Lan khóc, những giọt nước mắt tuôn như mưa, như một bản năng về tình mẫu tử trỗi dậy, cái thứ tình cảm thiêng liêng mà bấy lâu nay bà tưởng chừng như không có nay bỗng mãnh liệt hơn bao giờ hết, nó đang ngùn ngụt cháy trong tim bà. Bà thương đứa con gái bé bỏng đã chịu thiệt thòi trong 18 năm qua, bà cay đắng nghĩ về sự đối xử tệ bạc của mình với con, nước mắt cứ hàng nối hàng tiếp nhau không ngừng lại. Bà tự hỏi mình có xứng đáng làm mẹ không thế rồi bà cố gắng với cánh tay nhằng nhịt dây dợvề phía con mình nhưng nó cứ xa vời như chính mong muốn của bà trước đây.

Bà cứ cố, cứ cố, vết mổ đau quá nhưng bà vẫn không chịu đầu hàng, rồi cả người bà cũng đã dịch chuyển ra sát mép giường, sắp tới rồi, chỉ một chút nữa thôi là bà nắm được tay nó, chỉ một chút nữa thôi là bà sẽ nắm bắt được nó, bà không thể cưỡng lại cái ý muốn nắm lấy bàn tay của con. Bà muốn giữ nó lại bên bà, rồi bà sẽ hôn hít nó như hôn hít một đứa trẻ lọt lòng, điều mà 18 năm qua bà không làm. Nỗ lực của người mẹ đã không phụ bà, bà đã nắm được những ngón tay mềm mại của con gái, bà nắm thật chặt, thật chặt như thể sợ nó sẽ biến mất.

Bà khẽ vuốt ve những ngón tay của con gái, những cái xoa nhẹ như đánh thức Ngọc, Ngọc khẽ mở mắt rồi lại nhắm tịt mắt lại trước cái nắng đang cố lách qua khe cửa rọi vào mắt Ngọc, miệng Ngọc thầm thì : "Mẹ! Mẹ ơi!" Bà Lan vừa khóc vừa cười và khẽ thưa "Ngọc ơi! Mẹ đây con!".

ự trả thù của Long "chập":


Sau cả tháng trời không một tin tức nào cho thấy dấu vết của Long "chập" nên một trong những giả thuyết của PC 17 đưa ra là cái con sông hung dữ đã nhấn chìm Long "chập". Nhưng không, con sông đó chỉ mang Long "chập" dạt về thượng nguồn, dường như ông Trời vẫn chưa chịu dừng cái trò chơi của số phận lại, ông muốn thử độ gan dạ và bền bỉ của PC 17 cũng như của Ngọc nói riêng.

Long "chập" sống, dòng nước đưa hắn đến một nơi xa xôi nhưng chẳng lạ lẫm gì với con người chuyên đánh hàng qua biên giới như hắn. Hắn tỉnh dậy trên một bãi đất đỏ, phù sa màu mỡ, ruột gan hắn đầy ứ lên, hắn ho sặc sụa rồi nôn ra một bụng nước, cái chân hắn đau nhức và đã hoại tử nếu không cấp cứu hắn sẽ không những chập mà còn què luôn. Mồm hắn đầy đất, vị mặn của đất làm con người ta thêm yêu quê hương đất nước nhưng với hắn, hắn đi ngược lại với những giá trị đạo đức mà cả nhân loại tôn thờ, hắn đang đi làm cái việc phá hoại mảnh đất đã nuôi dưỡng hắn. Hắn chui vào bãi ngô xanh mướt sắp đến ngày thu hoạch nằm ngửa mặt lên trời mà thở, hắn mệt, hắn đói, tay hắn quờ quạng móc lên một dây khoai lang còn bé xíu, hắn chùi những củ khoai đỏ hỏn vào gấu áo rồi ngấu nghiến ăn cho đến khi bụng đã lưng lửng hắn mới dừng lại. Tại sao hắn ra cơ sự này, phải có kẻ đã bán đứng hắn hoặc Công an có mật vụ riêng thì mọi kế hoach của hắn mới bị bại lộ, hắn không muốn kết thúc số phận giống cha hắn, 3 viên đạn xuyên qua đỉnh đầu từ một viên cảnh sát cừ khôi.
Hắn cần phải biết kẻ nào đã làm việc này, hắn sẽ trả thù, nhất định vậy.

Cái con thú trong hắn đang gào thét, gầm rú đòi trả thù cho đời hắn, đời cha hắn làm chân hắn đứng không vững trên mặt đất nữa, hắn đổ gập người quỳ xuống và bằng cái tư thế ấy hắn lê lết mệt nhọc, đi sâu vào trong bãi ngô nơi có rất nhiều những túp lều của dân du mục.


***

Ngọc xuất viện sau khi ca thăm khám của bác sỹ cho kết quả mỹ mãn, giờ đây trong khu vườn nhỏ, Ngọc ngồi trên cái ghế ngày xưa bố đổ bằng bột đá, Thanh Ngân ngồi đối diện, khẽ nghiêng đầu ngắm nghía khuôn mặt Ngọc. Tay Thanh Ngân vẫn còn cầm cuốn cẩm nang về cách vượt qua những khó khăn trong cuộc sống mà Ngân vừa đọc cho Ngọc nghe. Trông khuôn mặt Thanh Ngân, Ngọc không thể cầm lòng được nữa, Ngọc cần phải nói, đã đến lúc rồi .Ngọc thấy không thể dấu Ngân lâu hơn được nữa, nghĩ vậy Ngọc đưa tay nắm lấy tay Thanh Ngân và kéo về phía mình, Thanh Ngân hiểu ý liền ngồi lên cạnh Ngọc, đầu dựa hẳn trên vai Ngọc.

Ngọc khẽ thở một hơi thật mạnh lấy can đảm rồi nói :
- Thanh Ngân à, hôm nay mình sẽ cho cậu biết một sự thật...
Cứ như thế bằng một giọng đều đều, âm ấm Ngọc kể hết những gì đã dấu Thanh Ngân về bố cô trong suốt thời gian qua, chỉ có một điều Ngọc chưa có dũng khí là Ngọc không dám thú nhận việc mình là một kẻ "cơ hội". Thanh Ngân ngồi nghe và cứ lặng đi như một pho tượng, cái sự thật về người cha duờng như đã bóp chết những suy nghĩ trong sáng và làm tan vỡ con tim non nớt của một cô gái mới trưởng thành. Cha mẹ luôn là niềm tự hào của con cái và là cái đích để chúng noi theo, chúng học tập, là tấm gương để răn dạy chúng môi khi chúng sai trái hay sa ngã. Nhưng với Thanh Ngân, đã thiệt thòi về việc sống xa cha, thiếu thốn sự dạy dỗ từ trụ cột trong nhà, nay phải hy sinh, chấp nhận xa người mẹ thân thương để trở về đây làm trọn cái bổn phận của một người con thế mà cái sự hy sinh ấy, cái con người ấy lại không thực hiện bổn phận làm cha. Sự thật trần trụi, tàn nhẫn đang phơi bày trước mặt Thanh Ngân làm Ngân thất vọng tràn trề.

Ngọc lúc này cũng không còn biết phải làm gì ngoài việc cứ ngồi ngay đơ như tượng đá bên cạnh Thanh Ngân. Không biết Ngọc đã hành động đúng hay sai nhưng sự thật luôn luôn phải được trân trọng. Sau một khoảng thời gian khá dài chìm đắm trong im lặng, bầu không khí như lắng xuống, cây cỏ, chim muông cũng im phăng phắc như đồng cảm với nỗi đau của một cô gái vừa bước vào tuổi trưởng thành. Đôi bàn tay Thanh Ngân đưa lên úp vào khuôn mặt trái xoan, bờ vai rung lên, tiếng thổn thức từ trong cõi lòng bắt đầu xổ ra ngoài, nghe nó ấm ức và đầy thương cảm. Ngọc vòng tay qua vai Thanh Ngân khẽ xiết về phía mình, Thanh Ngân giờ như mất hết sức sống, Ngân đổ vào lòng Ngọc như không trọng lượng.

Một sự xúc động mạnh mẽ đang dấy lên trong tim Ngọc và Ngọc cứ để yên như thế cho đến khi Thanh Ngân đưa tay vuốt những sợi tóc đang trực tụt xuống khỏi chiếc cặp nhỏ, Thanh Ngân ngồi dậy, hất mái tóc về phía sau, nước mắt vẫn còn vệt ngắn vệt dài, Ngân nói giọng run run :
- Ngân muốn ở một mình, Ngọc ngồi đây nhé.
Ngọc lặng lẽ gật đầu, Thanh Ngân đứng dậy khẽ hôn vào má Ngọc rồi mệt mỏi trở vào nhà trong.

Trong căn phòng còn vương đầy những kỷ niệm của cả hai đứa, Thanh Ngân mệt mỏi ngồi phịch xuống chiếc giường. Ngày mai, ngày mai sẽ ra sao với một đứa con gái luôn luôn là cái rốn của vũ trụ như Ngân? Bạn bè kính nể Ngân, phải nói như thế mới chính xác nhưng nếu chúng nó biết được rằng bên trong cái vẻ giàu có và quý tộc ấy Ngân chỉ là con gái của một kẻ tội phạm, cái loại tội phạm bị coi là thâm độc bậc nhất thì Ngân sẽ ra sao. Có còn những bước chân kiêu hãnh mỗi khi đến trường, có còn những người bạn có thể xả thân vì Ngân? Cứ giả thiết như chúng bạn không nghĩ về điều đó nhưng cha mẹ họ chắc chắn không muốn thấy con họ giao du với Ngân. Còn chỗ nào cho Ngân đây? "Hỡi ôi! Cha ơi! Khi nhúng tay vào chàm cha có một lần nghĩ đến con, đến đứa con gái tội nghiệp đang ngồi đây không giờ để con của cha phải ngồi ôm nỗi đau khổ và tủi hổ về người đã sinh thành ra con". Đời cha ăn mặn, đời con khát nước, lẽ đời là vậy.

Thanh Ngân mệt mỏi, thẫn thờ nhìn ra phía góc học tập, một quyển sổ bìa da màu nâu ló ra, cô nhớ là sáng nay đâu có thấy nó. Ngân tò mò tiến lại gần, quyển sổ đã khá cũ, bìa và mép đã sờn lên vì thân chủ đã sử dụng lâu năm. Một thoáng ngần ngừ, rồi Thanh Ngân quyết định cầm lấy nó, cô giở những trang đầu được viết bằng nét chữ nắn nót, những trang nhật ký của Ngọc. Thanh Ngân hoàn toàn bị cuốn sổ lôi cuốn bởi cách viết mộc mạc nhưng thấm đẫm tình cảm của Ngọc. Rồi Thanh Ngân thấy tên mình, tên bố mình trong đó, mọi thứ bắt đầu lộn xộn trong đầu Thanh Ngân. Những con chữ cứ nhảy múa loạn xạ, mắt Thanh Ngân hoa lên, đất trời như sụp dưới chân cô khi phát hiện ra sự thật về Ngọc, nó còn cay đắng và phũ phàng gấp trăm lần cái sự thật mà Ngọc vừa cho Thanh Ngân biết. Ngân ngồi phịch xuống ghế, tay bấu chặt quyển sổ, đầu óc mụ mị trong cái suy nghĩ căm thù Ngọc.

Ngọc ngồi ngoài một mình mãi mà vẫn không thấy Ngân ra, Ngọc suy nghĩ rất nhiều, có lẽ Ngọc phati nói nốt cái sự thật về mình cho Ngân, người quân tử không thể không đối diện sự thật, nếu cứ im lìm thế này thì chính bản thân Ngọc cũng không thể chịu nổi, Ngọc day dứt lắm. Ngọc chống gối đứng dậy, khó nhọc lắm mới leo được lên gác. Ngọc đẩy cửa phòng, Ngân đang đứng đó bất động nhìn Ngọc, quyển sổ bìa da vẫn còn mở trên tay Ngân. Ngọc lúng túng cúi đầu, vậy là Ngân đã biết, vậy là đã quá trễ để tự mình thú nhận sự thật.

Đôi mắt Ngân đang hằn lên những tia nhìn căm hờn, cái nhìn sắc lạnh mà giờ đây nó mang hơi hướng của Hùng "đề", bất giác Ngọc rùng mình khi chạm cái nhìn đó. Ngân cầm cuốn sổ lẳng lặng đi qua Ngọc, tiến ra phía cửa, Ngọc vội vàng nói :
- Ngân! Cho mình giải thích.
Câu nói như đánh thức Ngân, Ngân dừng lại, quay mặt giơ tay tát một cái Trời giáng vào má Ngọc mà không hề thương tiếc, mặc kệ Ngọc còn chưa hoàn toàn bình phục, mặc kệ Ngọc đang chúi vào góc tường, Thanh Ngân lặng lẽ đi ra bỏ lại câu nói như rít qua kẽ răng :
- Đồ khốn nạn! Nếu cậu tìm tôi thì tôi sẽ giết chết cậu!

Chết ư? Đâu phải điều đó doạ được Ngọc, cái điều mà Ngọc sợ nhất là Thanh Ngân đang dần xa mình kìa. Trong một nỗ lực gần như tuyệt vọng, Ngọc đưa tay níu chặt lấy bàn tay Thanh Ngân, tất cả sức lực còn lại Ngọc chỉ có thể làm như thế nhưng không, Thanh Ngân không cần biết điều đó, cơn giận đã lên đến cực điểm rồi, tất cả lúc này là Ngân muốn đi càng nhanh càng tốt, cái níu tay càng như lửa đổ thêm dầu, càng như vướng víu không chịu nổi.

Tay Ngọc thì cứ chặt như tay con đười ươi, Thanh Ngân bỗng hành động như một bản năng, cô nâng cánh tay lên miệng, cắn một cái vào mu bàn tay Ngọc, cú cắn mạnh đến nỗi da thịt Ngọc lõm xuống thành một cái hố sâu hoắm và tròn trĩnh, những vết răng tím tái như nỗi đau trong lòng Ngân. Ngọc run rẩy, buông bàn tay tuột ra đau khổ nhìn Thanh Ngân đi khỏi nhà. Ngọc ngồi phịch xuống nền đất, mái tóc rủ xuống thân hình gày gò, trùm lên cả hai cái đầu gối khẳng khiu. Bàn tay bắt đầu tấy đỏ lên, nhức nhối, Ngọc nhìn nó như người mất hồn, vậy là hết là chấm hết cho một tình yêu.


Long chập sốt ruột, cứ nhấp nhổm trên cái ghế da đã rách 1 miếng, đôi mắt hắn nháo nhác nhìn trước ngó sau, cái mũ lưỡi trai cùng cặp kính đen khiến người quen khó nhận ra hắn. Đi xe khách thật khủng khiếp, vừa bẩn thỉu vừa đông đúc. Chiếc xe vừa bậm bạch dừng lại như bực tức vì bị bắt làm việc quá sức thì Long chập đã nhảy bổ xuống, cái chân tập tễnh khiến hắn khó nhọc di chuyển.

The End.

loading...

Danh sách chương: