Ngoại Truyện 8

Chương 203: Mười năm sau

Edit: Xuân Tu viện.
Beta: Huệ Hoàng hậu.

Mười năm sau.

Dường như mùa đông này đặc biệt rét lạnh, rét đến mức mọi người đều trở nên yên lặng, giống như nếu mở miệng ra nói thì sẽ bị những cơn gió rét buốt kia làm tổn thương cổ họng.

Bất luận là dân gian hay triều đình thì đều cảm nhận được sự bất an trong mùa đông giá rét này.

Kiến Chương cung.

Năm nay Hoàng đế đã sáu mươi ba tuổi, không thể nghi ngờ đó là tuổi thọ. Đương nhiên, đối với Thái tử mà nói, thì tuổi thọ này chẳng khác gì một loại tra tấn.

Thái tử ba mươi hai tuổi, không tính là già, nhưng cũng không phải là trẻ. Thật ra việc trải qua tuổi ba mươi ở thời đại này có rất nhiều ý nghĩa, dù là sự nghiệp hay sinh mệnh thì đều gần như bước vào một giai đoạn khác.

Thế nhưng Hoàng Thái tử của đế quốc này chỉ có thể hoảng loạn và sốt ruột, trong sự nôn nóng còn đan xen giữa nỗi sợ hãi và niềm vui sướng.

Bởi vì cuối cùng thì Hoàng đế đã bệnh nặng rồi.

Thân thể Hoàng đế không tốt cũng không phải là điều bí mật. Sau khi Nguyên Liệt Hoàng hậu qua đời, thì sức khoẻ Hoàng đế bắt đầu xuống dốc. Bệnh ho và bệnh tim đã tác động mạnh mẽ vào thân thể già cỗi này.

Nhưng mà cho dù như vậy, dưới ánh mắt trông chờ mòn mỏi của Thái tử, thì Hoàng đế bệ hạ vẫn tiếp tục sống như trước.

Đương nhiên, không ai dám mở miệng bảo Hoàng đế bệ hạ chết đi, cũng chẳng có ai dám nói mấy lời kỳ vọng đó ra khỏi miệng, thế nhưng không thể phủ nhận rằng trong lòng bọn họ ẩn chứa khát vọng đại nghịch bất đạo.

Hơn nữa, nguyên nhân khiến Thái tử sốt ruột cũng rất đơn giản, đó chính là vị trí trữ quân không còn vững chắc nữa.

Hầu như mỗi một năm trôi qua đều rất bình thường, nhưng trong mỗi một năm bình thường ấy, thì dường như địa vị của Thái tử đang dần dần giảm xuống. Cho tới hiện tại, mọi người đều cảm thấy bất an, Thái tử hoảng sợ không thể chịu nổi thêm một ngày nào nữa. Vương Hoàng hậu đang bị bệnh nặng cũng muốn xông thẳng vào Kiến Chương cung, hỏi Hoàng đế đang nằm trên giường bệnh một câu rằng: Rốt cuộc người đang suy nghĩ gì vậy?

Cho dù Hoàng đế có giận dữ trách mắng Thái tử vô số lần, cho dù trên dưới triều đình đều biết Hoàng đế ghét bỏ Thái tử, thì cũng không ai nghĩ rằng Hoàng đế sẽ thật sự phế Thái tử.

Nhưng cảm giác bất an về việc sẽ xảy ra gió tanh mưa máu vẫn cứ tiếp tục...

Tứ Hoàng tử vẫn như trước, thường lui tới Kiến Chương cung thăm hỏi bệnh tình của phụ hoàng. Đương nhiên hắn cũng không bất ngờ khi gặp Thái tử đang khoanh tay đứng hầu ở ngoài cửa Kiến Chương cung. Tứ Hoàng tử khẽ rũ mắt xuống: "Thần đệ tham kiến Thái tử Điện hạ, Điện hạ cát tường."

"Tứ đệ miễn lễ." Thoạt nhìn Thái tử có chút già đi, bởi vì tinh thần và thể xác hắn đều mệt mỏi. Trong mấy năm qua, đã nhiều lần hắn bị phụ hoàng và các huynh đệ gây khó dễ, cho nên dung mạo của hắn xuống sắc thì cũng không có gì là kì quái.

Đương nhiên, những trắc trở như vậy đã mang đến khí độ và tu dưỡng tốt đẹp cho Thái tử. Khác với khi hắn còn trẻ tuổi khí thịnh, bây giờ hắn ôn hòa, khoan dung độ lượng, nói chuyện với ai cũng mang vẻ mặt tươi cười nhã nhặn thân thiết, không có vẻ gì giống với một Hoàng Thái tử quyền cao chức trọng.

Thái độ của Tứ Hoàng tử cực kỳ lạnh nhạt, khẽ gật đầu: "Thần đệ vào thăm phụ hoàng, đi trước một bước."

Thái tử nở nụ cười của một huynh trưởng tốt, nhìn theo bóng lưng đĩnh đạc thẳng tắp của đệ đệ nhà mình, nỗi chua xót trong lòng dâng lên từng đợt.

Cho tới bây giờ, hắn vẫn không rõ vì sao mình lại rơi vào tình trạng này. Khi còn nhỏ hắn là nhi tử được phụ hoàng chọn, được phụ hoàng chuyên tâm dạy dỗ, được phụ hoàng gửi gắm kỳ vọng. Hắn là Hoàng Thái tử lấp lánh kim quang, là chủ nhân tương lai của đế quốc này.

Nhưng hiện tại, hắn chỉ là một người cô đơn, huynh đệ không thân, phụ mẫu không thương, con nối dòng đơn bạc.

Nếu đây là cái giá của việc làm Hoàng Thái tử, thì có lẽ hắn sẽ không bao giờ chọn trở thành Thái tử.

"Thái tử Điện hạ, Hoàng thượng không cho phép người cầu kiến, còn bên phía Hoàng hậu nương nương thì đang thúc giục người qua đấy. Người xem..." Tiểu thái giám bên cạnh sầu lo khẽ nói.

Thái tử vẫn mỉm cười, thân thể hơi tròn trĩnh kèm với nụ cười thân thiết luôn khiến cho người ta cảm thấy hắn hiền lành.

Nhưng như thế thì có ích lợi gì chứ? Tứ đệ lạnh lùng của hắn mới là nhi tử mà phụ hoàng sủng ái nhất. Cho dù Tứ đệ vô lễ bất kính với hắn thì vẫn được phụ hoàng đặt trong tim, tự do ra vào Kiến Chương cung như chỗ không người.

Mà nơi đã từng là chỗ dựa - Vị Ương cung của Hoàng hậu thì cũng không thể nào mang lại cho hắn sự ấm áp.

Bên tai luôn là những lời càm ràm đầy chấp niệm của mẫu hậu ốm yếu. Không còn là lời nói chứa đầy tình thương của một người mẫu thân quan tâm đến sức khoẻ hay cuộc sống của hắn nữa, mà là làm thế nào để giữ được vị trí Thái tử, làm thế nào để diệt trừ đám người hồ ngôn loạn ngữ.

Vương Hoàng hậu đã từng là một người tài đức sáng suốt, ẩn nhẫn chịu đựng, cuối cùng lại đánh mất bản thân khi Hoàng đế ngày một lạnh nhạt.

Vị trí Hoàng hậu thì sao? Trên dưới triều đình đều chỉ nhớ đến Nguyên Liệt Hoàng hậu.

Thê tử của Hoàng đế thì sao? Đã mấy năm rồi mà Hoàng đế vẫn không đặt chân đến Vị Ương cung.

Gần mười năm, trong hậu cung này chỉ có một người được nở mày nở mặt nhất, thế mà lại là một Mỹ nhân. Hơn nữa còn là một Mỹ nhân tuổi già sắc suy, có nên cười hay không đây?

An Mỹ nhân, An Mỹ nhân... Không ai ngờ cuối cùng người ngồi trên đầu các nàng lại là An Mỹ nhân, người mà các nàng chưa bao liếc mắt nhìn, dù chỉ là một cái.

Nguyên nhân Hoàng đế sủng ái nàng ta cũng rất đơn giản, bởi vì nàng ta ở Thượng Dương cung.

Kể từ khi Nguyên Liệt Hoàng hậu qua đời, Thượng Dương cung vẫn chưa có người mới vào ở, cho nên cung điện to lớn như vậy chỉ còn lại một mình An Mỹ nhân.

An Mỹ nhân cũng coi như là có số mệnh tốt. Hoàng đế thường đến Thượng Dương cung hoài niệm Nguyên Liệt Hoàng hậu, đương nhiên không thể tránh việc gặp mặt An Mỹ nhân vài lần.

Hai người cùng nhau hoài niệm, so với một người thì khá hơn nhiều, ít nhất cũng không cô tịch, không cần sợ trên đời này chỉ còn mỗi một mình mình vẫn nhớ đến nữ tử kia.

Vì lẽ đó, An Mỹ nhân liền được sủng ái. Tuy Hoàng đế không sủng hạnh cũng không tấn vị cho An Mỹ nhân, nhưng nàng ta là phi tần có số lần gặp Hoàng đế nhiều nhất, vì thế địa vị của nàng ta cũng thay đổi. Hơn nữa, dưới gối nàng ta có một vị Hoàng tử, cho nên địa vị càng được củng cố.

Phải biết rằng trong một năm, số lần Hoàng hậu gặp được Hoàng đế rất ít, vậy thì làm sao Hoàng hậu có thể tạo quyền lập uy trong hậu cung đây? Dựa vào nhi tử của nàng là Thái tử sao?

Đã mười mấy năm rồi mà hậu cung vẫn chưa có người mới. Phi tần của Hoàng thượng thật sự không nhiều, tới tới lui lui cũng chỉ có bấy nhiêu người, ai mà không biết đây?

Hoàng hậu đã sớm không còn thẳng sống lưng, ngẩng cao đầu nữa. Đức phi, Thục phi, Ngọc Phi, có ai mà không muốn đè đầu An Mỹ nhân xuống đâu chứ?

Trong tình trạng bức bối như vậy, thì chuyện Hoàng hậu càng ngày càng phát điên cũng không làm người ta thấy kỳ quái.

Thỉnh thoảng mấy lão nhân trong cung cũng cảm khái một hồi. Có ai ngờ Vương Hoàng hậu nở mày nở mặt, hiền lương thục đức của năm đó lại ra nông nỗi như ngày hôm nay chứ?

Chẳng qua là tạo hóa trêu ngươi thôi.

Từ trước tới tay, yêu hận của Hoàng đế đều không quyết liệt. Tuy mọi người biết hắn yêu ai hay hận ai, nhưng trước giờ Hoàng đế chưa từng làm việc gì khác người hay có hành động quá khích, vì thế cảm giác yêu hận thật sự đã bị hắn che giấu kỹ đến mức không lộ ra chút dấu vết nào.

Nhưng điều đáng sợ nhất chính là dùng nước ấm luộc ếch từ từ như vậy. Trải qua vài năm, khi nhìn lại thì ngươi sẽ thấy, người hắn hận thì vô cùng thê thảm, còn người hắn yêu thì sẽ không ngừng nở mày nở mặt.

Bệnh của Hoàng đế vẫn có sức tác động mạnh mẽ như trước, dựa vào thủ đoạn 'không lộ sơn, không rỉ nước'.

Không ai biết ngay sau đó, rốt cuộc là một bước lên thiên đường hay một bước xuống địa ngục nữa.

Hiện giờ triều đình gió cuốn mây giăng, dù Thái tử đã tại vị nhiều năm, nhưng việc tranh đoạt vị trí trữ quân chưa bao giờ ngừng lại, chỉ là hình thức minh bạch hơn thôi.

Phe cánh Thái tử, phe cánh Đại Hoàng tử, phe cánh Tứ Hoàng tử.

Kết cục tạo thành thế ba chân khiến cho người ta lo lắng, đồng thời cũng khiến cho người ta thắc mắc, rốt cuộc Hoàng đế có tâm tư gì? Hắn coi trọng gia pháp tổ tông, coi trọng đích trưởng tử danh chính ngôn thuận, nhưng việc hắn dung túng Tứ Hoàng tử lại khiến cho lòng người hoang mang. Mà Đại Hoàng tử dựa vào việc xuất chinh cũng đã tranh thủ có được sự ủng hộ của một số võ tướng.

Dù là vậy, nhưng khách quan mà nói, thì thế lực của Đại Hoàng tử hơi mỏng manh một chút. Tuy hắn sống lâu hơn, nhưng đối mặt với hai vị đích tử, thì địa vị của hắn vẫn kém hơn một chút.

Đương nhiên Thái tử là đích trưởng tử danh chính ngôn thuận, nhưng Tứ Hoàng tử là đích trưởng tử của Nguyên Liệt Hoàng hậu, cho nên địa vị cũng không bình thường. Rất nhiều văn thần võ tướng có hảo cảm với hắn, Hoàng đế cũng sủng ái hắn nhất, tất nhiên bên cạnh hắn cũng có một đám người ủng hộ. Khác với Thái tử thế đơn lực cô, thì Tứ Hoàng tử có hai huynh đệ đồng bào (huynh đệ ruột thịt cùng một mẹ sinh ra). Hơn nữa, hắn giao hảo với huynh đệ không ít, cho nên về phương diện được huynh đệ ủng hộ, coi như hắn đã bỏ xa Thái tử một khoảng lớn.

Nhưng Thái tử vẫn có ưu thế nhất. Dù gì hắn đã làm Thái tử nhiều năm rồi, không có công lao thì cũng có khổ lao, vì thế trước mắt thế lực của Thái tử vẫn là lớn nhất.

Nhưng quan trọng nhất vẫn là ý định của Hoàng đế. Hiện giờ long thể Hoàng đế ngày càng sa sút, tất cả mọi người đều cho rằng Thái tử có khả năng giành chiến thắng hơn. Với Thái tử mà nói, chỉ cần hắn giữ vững được vị trí, không phạm sai lầm, sau khi phụ hoàng băng hà thì hắn có thể bình an kế vị. Cho dù huynh đệ có khởi binh tạo phản, thì hắn cũng đứng ở phía danh chính ngôn thuận. Bất luận thế nào thì hắn cũng đứng trong thế bất bại.

Chỉ là, Hoàng đế thật sự sẽ cho hắn được như ý nguyện sao?

Chương 204: Hoàng đế (Kết)

Edit: Phương Tu dung.
Beta: Tiên Thái Phi.

Kiến Chương cung.

Tên của tòa cung điện này từ trước đến nay vẫn luôn mang ý vị thần thánh, bởi vì nó chính là tẩm cung của Hoàng đế qua các triều đại. Hoàng đế cũng thường xuyên triệu kiến các đại thần thân cận ở đây để thể hiện sự vinh sủng. Điều này đã trở thành một loại dấu hiệu để nhận biết tâm phúc của Hoàng đế.

Vị Hoàng đế bệ hạ của đế quốc này đã ở trong tòa cung điện đó hơn ba mươi năm, nhân sinh dường như đã đi đến cuối đoạn đường. Hoàng thân quốc thích và các đại thần quỳ kín trong ngoài Kiến Chương cung, bọn họ đều vì phụng mệnh mà đến đây. Tất cả mọi người đều hiểu rõ, Hoàng đế đang muốn bàn giao hậu sự. Điều này có nghĩa một thời Hưng Trinh thịnh thế đã đến hồi kết thúc, một kỷ nguyên mới sắp bắt đầu mở ra.

Phần lớn đại thần chỉ có thể quỳ bên ngoài cửa cung, chỉ có vài người được quỳ trong điện. Thế nhưng chỉ có khoảng mười mấy người là được chân chính tiến vào tẩm cung của Hoàng đế, chân chính diện kiến thiên nhan, tiễn đưa vị Hoàng đế anh minh khai sáng một thời thịnh thế này đến đoạn đường cuối cùng.

Tẩm thất của Hoàng đế vốn không lớn, nay đã chật kín người quỳ gối. Các Hoàng tử tất nhiên là quỳ ở hàng đầu tiên, một bên là nhóm phi tần và Công chúa có địa vị cao, một bên là hoàng thân quốc thích đồng trang lứa và vãn bối của Hoàng đế, sau cùng mới là những quyền thần trên triều và tâm phúc của Hoàng đế.

Trong không gian chật kín người ấy, thời khắc này ngập tràn tiếng khóc nức nở. Bất luận là thật sự bi thống hay giả vờ bi thương, thì tất cả mọi người đều nhíu mày thật sâu, vẻ mặt lo lắng. Các phi tần, Hoàng tử và Công chúa thì lại càng nỗ lực hơn, tranh thủ rơi lệ, thấp giọng khóc thút thít.

Hoàng đế nằm trên long sàng đã rất lớn tuổi, hơn nữa còn vô cùng gầy yếu, trên gương mặt và cánh tay lộ rõ những vết đồi mồi. Mọi người thấy Hoàng đế như vậy thì đều vô cùng hoảng hốt, sao lại biến thành một lão nhân gầy yếu như thế? Hắn đã thống trị đế quốc này ba mươi ba năm, khai sáng một thời Hưng Trinh thịnh thế. Hắn bình định Hồ Nhung, đánh đuổi Bắc Mông, thống nhất vạn bang (nước nhỏ). Hắn đem lại cho đế quốc này một thời thái bình, phồn hoa bậc nhất.

Thái tử quỳ gối trước giường, nhẹ nhàng nắm lấy tay Hoàng đế, khóc đến mức đôi mắt sưng đỏ cả lên, giọng nói khàn khàn: "Phụ hoàng, phụ hoàng..."

Hoàng đế gắng gượng mở đôi mắt hơi đục ngầu, nhìn thê tử và nhi tử cách mình gần nhất, hoảng hốt một hồi mới nhận ra đây là Hoàng hậu và Thái tử. Sau đó hắn lại quay đầu như muốn tìm kiếm gì đó, đôi tay già nua gầy yếu rút ra khỏi bàn tay của Thái tử, đưa về một hướng khác: "Tiểu Tứ..."

Tứ Hoàng tử nghe thấy giọng nói quen thuộc, ngẩng khuôn mặt tái nhợt như tờ giấy lên. Còn Thái tử thì thất hồn lạc phách quỳ trên mặt đất, nhìn vị phụ hoàng mà hắn vẫn luôn ngưỡng mộ, không biết phải nói điều gì. Hoàng hậu thì thẫn thờ nhìn trượng phu của mình, gương mặt không chút biểu tình.

"Phụ hoàng..." Tứ Hoàng tử lết gối đến trước giường Hoàng đế, cầm lấy bàn tay khô ráp của Hoàng đế nhẹ nhàng áp lên khuôn mặt của mình, nở một nụ cười còn khó coi hơn cả khóc.

Hoàng đế nhìn nhi tử mà hắn yêu thương nhất, rốt cuộc cũng lộ ra nụ cười yếu ớt, trong giọng nói già nua khản đặc vẫn đầy sự sủng nịnh trước sau như một: "Đừng khóc, thân thể con không tốt, đừng vì phụ hoàng mà bi thương..."

Sắc môi của Tứ Hoàng tử tái hơn một chút, hốc mắt tràn đầy tơ máu. Hoàng đế bị bệnh không phải là ngày một ngày hai, Tứ Hoàng tử cho rằng mình đã chuẩn bị tâm lý xong, chuẩn bị sẵn tinh thần mất đi phụ hoàng. Nhưng mà, vì sao khoảnh khắc này, hắn vẫn đau lòng đến mức không thở được như vậy, giống như trái tim không còn đập nữa.

Hoàng đế nhẹ nhàng vuốt ve gò má Tứ Hoàng tử, nhẹ giọng nói: "Tiểu Tứ, phụ hoàng vẫn luôn mơ thấy mẫu hậu con. Ở trong mộng, mẫu hậu con vĩnh viễn ngồi đó cười ôn nhu với trẫm. Thế nhưng, bất luận trẫm có nói gì với nàng, thì nàng đều không trả lời. Dân gian có một cách nói thế này, nếu một người đã mất nói chuyện với ngươi trong mơ, thì có nghĩa là người đó muốn dẫn ngươi đi theo. Mẫu hậu con nhiều năm rồi mà vẫn cứ im lặng như vậy, chính là không nỡ dẫn phụ hoàng đi đấy..."

Đôi mắt già nua đục ngầu của Hoàng đế từ từ chảy ra hai dòng lệ. Hắn thong thả nở nụ cười, mang theo vài phần thư thái: "Tiểu Tứ, hôm qua phụ hoàng lại mơ thấy mẫu hậu con. Trẫm nói trẫm rất nhớ nàng, nàng trả lời là nàng cũng rất nhớ trẫm."

"Đây là lần đầu tiên mẫu hậu con nói chuyện với trẫm trong mơ. Trẫm biết, trẫm phải đi, phải đi gặp mẫu hậu con. Nàng đã đợi trẫm nhiều năm như vậy rồi, trẫm thật sự rất nhớ nàng."

Cuối cùng Tứ Hoàng tử cũng khóc không thành tiếng: "Phụ hoàng... Mẫu hậu..."

Người quỳ bên dưới cũng khóc theo, trong lòng mỗi người lại có tính toán riêng. Quả nhiên là Hoàng đế đối với Nguyên Liệt Hoàng hậu tình cảm sâu đậm. Cho dù Thái tử có kế vị, e là Hoàng đế cũng đã sớm lưu lại đường lui, chắc chắn có thể bảo vệ Tứ Hoàng tử một đời bình an.

Hoàng đế không nhìn ai khác, chỉ nhìn nhi tử mà mình sủng ái nhất, lên tiếng nói: "Tiểu Tứ, cả đời này trẫm không vui vẻ một chút nào. Thời niên thiếu, hoàng tổ phụ của con không thích trẫm. Lúc trung niên, cuối cùng thì trẫm cũng gặp được nữ nhân mình ái mộ và thương yêu, chính là mẫu hậu con. Nhưng mà, tiểu Tứ, cho dù mẫu hậu con đã ở bên cạnh chăm sóc trẫm những năm đó, nhưng trẫm cũng không vui vẻ. Bởi nữ nhân trẫm yêu không phải là thê tử của trẫm..."

Hoàng hậu đột nhiên ngẩng đầu lên, đôi mắt sưng đỏ nhìn chằm chằm vào Hoàng đế, vẻ mặt cứng đờ.

Hoàng đế không nhìn Hoàng hậu, cũng không quản người khác có phản ứng gì, chỉ chú tâm đến chuyện của mình, xúc động nói tiếp: "Tiểu Tứ, con biết không, phụ hoàng thật sự đã từng muốn phế Hoàng hậu, sau đó lập mẫu hậu còn làm Hoàng hậu, muốn quang minh chính đại tuyên bố với thiên hạ rằng trẫm yêu nàng... Nhưng mà không được, phụ hoàng không thể làm như thế. Vương Hoàng hậu hiền lương lại có con cái, gia pháp tổ tông không cho phép, triều đình không cho phép, trẫm không thể làm như vậy..."

Tứ Hoàng tử nhắm chặt đôi mắt đã chảy đầy lệ, lắc đầu nói: "Phụ hoàng, không quan trọng, đều không quan trọng. Mẫu hậu yêu người, cho nên không sao cả..."

Nước mắt Hoàng đế chảy qua khóe mi, thấm vào tóc mai: "Sau đó, khi mẫu hậu con mất, bên cạnh trẫm chỉ còn những hài tử thân sinh và đế quốc to lớn này. Thế nhưng phụ hoàng vẫn không vui vẻ như trước, bởi vì nhi tử trẫm yêu nhất không phải là Thái tử, không phải là người thừa kế cơ nghiệp của đế quốc lâu đời này..."

Những lời trước đó là Hoàng đế hoài niệm về Nguyên Liệt Hoàng hậu. Tuy không hợp với lẽ thường, nhưng ngoại trừ Hoàng hậu và Thái tử ra, thì người khác nghe một chút cũng không sao. Dù sao Nguyên Liệt Hoàng hậu đã qua đời, hơn nữa cũng đã truy phong thành Hoàng hậu, cho dù trong lòng Hoàng đế có nhớ nhung nhiều đến thế nào thì cũng nên buông xuống rồi. Nhưng mà câu này vừa nói ra, trong lòng mọi người đều cả kinh!

Đây là câu nói liên quan đến lợi ích của tất cả mọi người. Sắc mặt Thái tử vẫn không thay đổi, hay nói cách khác là hắn đã quá hiểu sự bất công của phụ hoàng. Còn ngực Hoàng hậu thì không ngừng phập phồng, giống như muốn nổ tung.

Tứ Hoàng tử sửng sốt một chút. Mặc dù hắn luôn tranh đấu với Thái tử, nhưng hắn lại không đoán nổi tâm tư của phụ hoàng. Hắn vẫn luôn cho rằng phụ hoàng tuyệt đối sẽ không để điều gì làm dao động đến vị trí thừa kế của đích trưởng tử, nhưng không ngờ rằng, thì ra phụ hoàng đã từng vô số lần muốn để hắn kế vị.

Tứ Hoàng tử cúi đầu cười khổ một tiếng, nước mắt càng chảy ra nhiều hơn: "Phụ hoàng, phụ hoàng... không sao đâu. Bởi vì nhi thần cũng rất yêu người, cho nên không sao cả, không sao cả..."

Hoàng đế nhìn khuôn mặt tái nhợt ốm yếu của Tứ Hoàng tử, đột nhiên nắm chặt lấy tay Tứ Hoàng tử. Thậm chí Hoàng đế nắm chặt đến mức khiến Tứ Hoàng tử cảm thấy đau đớn, làm người khác không thể tưởng tượng nổi trong thân thể già yếu của một ông lão sắp chết lại có sức lực lớn như vậy.

"Tiểu Tứ, con phải thề với trẫm! Thề phải đối xử tử tế với huynh đệ, đối xử tử tế với tam ca con! Bằng không phụ hoàng và mẫu hậu con có ra đi thì cũng không thể được an nghỉ! Con phải thề!" Giọng nói già nua khản đặc của Hoàng đế vang vọng trong tẩm điện nhỏ hẹp, làm tất cả mọi người đều hoang mang.

Tứ Hoàng tử sững sờ tại chỗ, trợn tròn mắt nhìn phụ hoàng: "Phụ hoàng..."

Hoàng đế vẫn nhìn Tứ Hoàng tử chằm chằm như cũ, hai tay Hoàng đế nắm tay của Tứ hoàng tử rất chặt.

Thái tử đã mất đi toàn bộ khí lực, cả người tê liệt ngồi dưới đất. Hắn vẫn luôn sợ ngày này, nhưng khi thời điểm này thật sự đến, hắn lại cảm thấy cuối cùng cũng tới rồi sao, cảm giác thật thoải mái. Từng là nhi tử thân cận với phụ hoàng nhất, Thái tử biết rất rõ thái độ của phụ hoàng đối với mình. Lúc hắn còn chưa thấy rõ ngày này, thì vận mệnh của hắn đã được định sẵn rồi.

Hoàng hậu ngây ngốc hồi lâu mới có phản ứng, mới hiểu được ý tứ trong lời của Hoàng đế. Đối xử tử tế với huynh đệ sao? Đối xử tử tế với tam ca sao? Ngoại trừ việc ngươi sẽ là người kế vị ra, thì còn ai cần Hoàng đế dặn dò như vậy nữa?

"Hoàng thượng! Hoàng thượng! Chẳng lẽ người không có trái tim sao? Không có trái tim sao?!" Hoàng hậu điên cuồng gào thét, giọng nói khàn khàn vang vọng khắp tẩm điện. Thanh âm tuyệt vọng bi thống này gần như truyền cả ra bên ngoài điện, như thét ra máu.

Trần Hỉ đứng một bên hơi phất tay, liền có một tiểu thái giám tiến lên kéo Hoàng hậu ra ngoài. Các đại thần quỳ trên mặt đất sợ hãi dịch ra hai bên tránh đường, sau đó nghe thấy thanh âm chói tai ấy dần dần nhỏ đi, cho đến khi mất hút.

Hoàng đế vẫn nắm chặt tay của Tứ Hoàng tử, đợi Tứ Hoàng tử tuyên thệ. Tứ Hoàng tử từ từ ngẩng đầu lên, lệ rơi đầy mặt: "Được, nhi thần xin thề, thề rằng sẽ đối xử tử tế với huynh đệ, đối xử tử tế với tam ca. Bằng không... bằng không phụ hoàng và mẫu hậu... có mất cũng không được an nghỉ."

Hoàng đế nghe được lời thề mình mong muốn, cuối cùng cũng mất hết khí lực, buông tay Tứ Hoàng tử ra, thanh âm trống rỗng hư vô: "Cả đời này của trẫm, cuối cùng cũng làm được việc mà mình muốn làm rồi."

Coi như đây là sự tùy hứng, coi như là trước khi lâm chung hoàn thành tâm nguyện cuối cùng đi. Thường nhi... ta đã bỏ qua gia pháp tổ tông. Có lẽ ta đã mở ra một khởi đầu ác liệt, có lẽ ta đã tạo ra ngày tháng gió tanh mưa máu sau này vì tranh đoạt ngôi vị Hoàng đế, nhưng ta đã bảo vệ được hài tử của chúng ta, bảo vệ được tưởng niệm vinh quang về nàng sau khi chết. Thường nhi, ta tới gặp nàng đây.

Trần Hỉ đứng bên cạnh nâng lên hai đạo thánh chỉ màu vàng sáng, một là phế Thái tử, một là lập tân Thái tử. Sau khi tuyên đọc thánh chỉ xong, rốt cuộc Hoàng đế cũng mất đi ý thức, lâm vào hôn mê. Ba ngày sau, Hoàng đế băng hà, tân hoàng kế vị.

loading...

Danh sách chương: