49. LÝ DO CỰ TUYỆT

Edited by Bà Còm in Wattpad

Thẩm Hấp dáng vóc như tùng, phong thái uy nghi, bộ trường sam gấm xanh ngọc với đường viền tơ vàng càng phụ trợ cho khí chất nho nhã, vừa tôn vinh lại vừa cao quý, chỉ là mặt mày lãnh đạm ít khi nói cười, quanh thân tỏa ra sự xa cách khiến người không cách gì tới gần. Vóc người Thẩm Hấp vậy mà cao hơn Định Quốc Công nửa cái đầu, thân hình thon dài nhưng không gầy yếu, xương thịt cân xứng, tuấn mỹ vô cùng.

Hình thị mang theo các cô nương thối lui vài bước sang bên cạnh, Định Quốc Công Thẩm Diệp đi đến trước mặt Hình thị, ôm quyền thi lễ: "Di mẫu phải về rồi sao? Hãy lưu lại dùng cơm, sau đó ta sẽ sai người đưa di mẫu trở về."

Hình thị nghiêng người tránh khỏi Thẩm Diệp hành lễ, lộ ra ý cười hiếm thấy: "Hôm nay không được rồi, trong phủ khách quý nhiều, Hầu phủ cũng có nhiều việc cần ta về lo liệu. Vốn chỉ đến chúc Tết mẫu thân của Công gia, hiện giờ đã gặp mặt rồi thì phải quay về. Hôm khác lại đến quấy rầy."

Thẩm Diệp còn định khách sáo, nghe Hình thị nói vậy cũng không cố giữ, nhìn lướt qua mấy cô nương phía sau Hình thị. Hình thị thấy thế lập tức nói: "À, đây là các cô nương của Hầu phủ, tính ra thì phải gọi Công gia một tiếng cữu cữu. Tất cả lại đây, dập đầu hành lễ với cữu cữu đi."

Các cô nương tiến lên đang muốn hành lễ lại bị Thẩm Diệp ngăn cản: "Được được, các ngươi có hiếu tâm là tốt rồi. Tết nhất trên mặt đất lạnh lắm, cũng đừng để bọn nhỏ chịu tội." Sau đó Thẩm Diệp quay ra phía sau phân phó cho một người nhìn có vẻ như quản gia: "Chờ lát nữa chuẩn bị chút lễ vật gởi di mẫu mang về, các cô nương cũng thưởng theo ấn lệ. Vậy thôi, ta cũng không giữ di mẫu, ta vào thỉnh an mẫu thân."

Trong mắt Hình thị hiện lên một tia thất vọng, nghiêng người cảm tạ Thẩm Diệp, không hề dây dưa. Lúc nãy bà không chiếm được thể diện nên có trước mặt các phu nhân trong phủ Quốc công. Hôm nay thật ra Hình thị có ý định muốn mang cô nương Hầu phủ tới cho họ xem mặt, nếu nhìn trúng thì cho dù là đích tử hay thứ tử của phủ Quốc Công, phủ Quy Nghĩa Hầu đều không kén chọn. Tiếc rằng từ Lão thái quân đến Trưởng Tôn thị và Vạn thị đều không ai nguyện ý nhìn kỹ các cô nương bà dẫn theo, vậy đủ chứng minh bọn họ không hề có ý kết thân với phủ Quy Nghĩa Hầu. Hình thị tuy là kế thê nhưng cũng cùng vinh cùng nhục với Hầu phủ -- phủ Quy Nghĩa Hầu tốt đẹp thì bà mới có thể tiếp tục hưởng tôn vinh. Ngặt nỗi bà vội vàng mang các cô nương tới nhưng người ta lại không cảm kích một chút nào, chỉ nói mấy câu rồi tống cổ bà ra ngoài. Nếu nói Hình thị không tức giận đó là không có khả năng, nhưng không phải bà tức giận thay cho các cô nương mà là tức giận phủ Định Quốc Công không cho bà dì này mặt mũi.

Vốn tưởng rằng vậy là xong, ai ngờ mới ra sân lại gặp Định Quốc Công Thẩm Diệp, sau lưng còn đi theo Đích trưởng tử Thẩm Hấp. Cơ hội này Hình thị tưởng sẽ nắm chắc, vì thế mới tiến lên bắt chuyện. Ai ngờ Định Quốc Công Thẩm Diệp càng tuyệt hơn, ngay cả đôi mắt cũng không liếc mấy cô nương phía sau hai lần, thậm chí không kêu Thẩm Hấp ra hành lễ với bà. Tuy lời nói thật khách sáo nhưng hành động rất xa cách, rõ ràng không muốn để các cô nương Hầu phủ tới gần Thẩm Hấp.

Hình thị vô cùng thất vọng dẫn các cô nương lên xe ngựa hồi phủ. Tạ Hành và Tạ Ngọc trông cũng có vẻ mất mát, chỉ có Tạ Hộ và Tạ Xước là cao hứng ghé sát vào nhau kiểm tra túi tiền do Quốc Công gia thưởng. Tuy chỉ thưởng theo ấn lệ mà giá trị nhiều hơn hai ba lần so với tiền thưởng của phụ nhân nội quyến. Mặc dù hiện tại Tạ Hộ không thiếu tiền, nhưng ôm túi tiền nặng trĩu cũng cảm thấy sung sướng. Hơn nữa, điều khiến nàng thở phào nhẹ nhõm chính là, hôm nay tuy gặp Thẩm Hấp nhưng hai người ngay cả cơ hội chạm mắt cũng không có, nàng an toàn vượt qua cảm giác xấu hổ, vậy thì hỏi sao Tạ Hộ không cao hứng cho được.

Tạ Hành và Tạ Ngọc nhìn hai muội muội tham tiền rồi nhìn nhau cười một cách khinh miệt. Hình thị trong lòng cũng đang tức nghẹn, không khỏi trừng mắt mắng Tạ Hộ và Tạ Xước: "Thật là ánh mắt thiển cận, nếu biểu hiện tốt để có thể gả vào phủ Quốc Công thì làm gì đến nỗi chỉ được một ít tiền thưởng mà cao hứng thành như vậy?! Ngày thường thấy Đồng tỷ nhi cũng rất biết cách nói chuyện, sao tới thời khắc mấu chốt lại biến thành cái hũ nút? Sự thông minh linh hoạt của ngươi biến đâu mất rồi?"

Tạ Hộ không ngờ Hình thị lại đem lửa giận đốt tới trên người mình bèn rụt đầu lại, cũng không muốn khắc khẩu với bà. Tạ Hộ giống như tiểu cô nương đã làm sai chuyện cúi đầu không nói lời nào, làm ra bộ dáng "Con đang tự kiểm điểm" khiến Hình thị không thể trút giận được nên càng tức hơn.

Tạ Ngọc ngày thường được Hình thị thích nhất, thấy Hình thị tức tối với Tạ Hộ bèn tiến đến ngồi xuống bên người Hình thị vuốt lưng cho bà nguôi giận. Hình thị liếc nhìn nàng ta, lúc này mới dễ chịu hơn một chút, dứt khoát nghiêng người dựa vào đệm mềm thật dày, nhìn lướt qua Tạ Hành mắng luôn: "Hành tỷ nhi cũng vậy. Ngày thường nghe nói ngươi học hết cái này đến cái kia. Lúc nãy sao không thấy ngươi tự tiến cử đàn vài khúc gì đó, cũng có thể khiến Lão thái quân nhớ kỹ ngươi. Vậy mà cứ như cái đầu gỗ, chỉ biết nói vài câu cát tường là xong rồi sao? Ngươi đâu phải là con vẹt, vài câu cát tường thì ai chẳng biết nói?"

Hình thị quả nhiên là người công bằng, mắng Tạ Hộ xong là quay qua mắng Tạ Hành, không bỏ qua một ai. Trước đó Hình thị đã đánh bàn tính thật kỹ càng, Tạ Hộ và Tạ Hành xem như quân chủ lực, hai nàng là cô nương xuất chúng nhất của phủ Quy Nghĩa Hầu, so với bất kỳ ai bên ngoài cũng coi như có tài, có thể đứng vào giai cấp cao. Vốn tưởng rằng ít nhất cũng có thể xứng với một thứ tử của phủ Định Quốc Công, ai ngờ không kiếm được một mống nào.

Tạ Hành bị mắng cũng cúi đầu nhưng hơi bĩu môi, thoạt nhìn có thể thấy không nhẫn nhục chịu đựng như Tạ Hộ. Hình thị đang muốn mắng nàng ta thêm vài câu, chợt nghe Tạ Ngọc ở một bên nói: "Lão tổ tông đừng nóng giận. Trong lòng Tam tỷ tỷ đã sớm nhìn trúng một nhà, ngài nói tỷ ấy sao có thể biểu hiện ở phủ Quốc Công chứ ạ?"

Tạ Ngọc luôn nói chuyện thẳng thắn trước mặt Hình thị, Hình thị thích nàng ta ở điểm này, có chuyện gì đều không giấu bà, đôi khi có những chuyện Hình thị muốn biết còn phải hỏi con bé này. Hiện giờ nghe Tạ Ngọc nói như vậy cũng thấy lạ, nhìn thoáng qua Tạ Hành hỏi: "Nhìn trúng một nhà? Là ai? Khắp toàn bộ kinh thành còn có nhà nào thể diện cao hơn so với Thẩm gia phủ Quốc Công?"

Hình thị không phải loại phụ nữ 'Công dung ngôn hạnh' không cho phép thiếu nữ đàm luận việc chung thân, thậm chí nếu cô nương có thể tự mình tìm được lương duyên thì bà càng cao hứng hơn. Dù gì cũng không phải cháu gái ruột thịt, bà không muốn bỏ nhiều tâm tư dạy dỗ gì đó, cứ giao cho phụ mẫu của mấy đứa gánh trách nhiệm là được.

"Lão thái thái đừng nghe nha đầu điên này nói bừa. Con không tự mình nhìn trúng ai. Nói xấu con như vậy không biết nha đầu này có âm mưu gì? Lão thái thái phải giáo huấn nàng ta một phen giùm con nha."

Bộ điệu hàm xuân của Tạ Hành làm Hình thị cũng rất tò mò. Tạ Ngọc dường như cùng hát đệm, lập tức nối tiếp theo đề tài của Tạ Hành, hơn nữa còn tự động tự phát bò lên trên ghế đệm bóp chân bóp vai cho Hình thị.

"Con không phải nói bừa. Lão thái thái biết con mà, từ trước đến nay con luôn nói thật. Tam tỷ tỷ nhìn trúng thế tử của phủ Tĩnh An Hầu Lý Trăn, được người xưng là Xuân Sơn công tử, năm trước thi đậu Thám Hoa lang."

Tạ Ngọc giống như hờn dỗi nói với Hình thị những lời này, Tạ Hành bày ra bộ dáng thẹn thùng đứng lên đến trước người Hình thị làm như muốn đánh Tạ Ngọc. Hai người cười đùa một trận làm cho cơn giận của Hình thị giảm bớt. Trong mắt Hình thị, phủ Tĩnh An Hầu tuy dòng dõi không hiển hách như phủ Định Quốc Công nhưng  không quá thua kém. Thật ra phủ Quy Nghĩa Hầu có bao nhiêu cân lượng Hình thị vẫn hiểu rõ, chẳng qua ỷ vào Lão thái quân phủ Định Quốc Công phủ là tỷ muội với bà, bởi vậy mới định mang cô nương trong phủ đi thử thời vận. Tuy nhiên sự thật hiển nhiên, với chuyện hôn nhân đại sự của con cái thì chẳng những phủ Định Quốc Công không muốn kết thân với cửa nhà bà, mà còn lộ ra ý cự tuyệt thật rõ ràng.

Hành tỷ nhi tự mình nhìn trúng người ta cũng làm bà đỡ phải phiền lòng. Hiện giờ đĩnh đạc nói cho bà như vậy coi bộ là lời nói từ nội tâm. Nhưng cho dù Tạ Hành có ý nói ra thì Hình thị chỉ nghe biết mà thôi, không hề có hứng thú ra mặt cho Tạ Hành. Nếu Hành tỷ nhi có bản lĩnh khiến phủ Tĩnh An Hầu tới cầu hôn, bà cũng mừng rỡ kết thân với cửa này là được.

"Ngươi nha! Vậy thì phải chạy cho nhanh, đã mười sáu rồi, để qua hai ba năm nữa thì sẽ thành gái lỡ thì. Đến lúc đó đừng trách lão thái bà ta đây tùy tiện tìm 'dưa vẹo táo nứt' gì đó cho ngươi. À, trở về ta sẽ nói với mẫu thân của ngươi một chút, để nàng ta ngẫm nghĩ biện pháp cho ngươi."

Tạ Hành và Tạ Ngọc liếc nhau, Tạ Hành ngoan ngoãn gật đầu nói: "Vâng. Làm Lão thái thái phải lo lắng rồi."

Tạ Hộ cầm túi tiền trong tay, mũi mắt nhìn tim, không xen mồm vào một câu nào. Xem ra Tạ Hành nhất định muốn tóm cho được Lý Trăn, hiện giờ đã thọc tới Lão phu nhân rồi, coi bộ kế tiếp sẽ có một loạt hành động.

Nhớ lại một chút, không biết Lý Trăn và Tạ Hành thành thân năm nào nhỉ?

Hình như là sau khi sinh nhật mười bảy tuổi của Tạ Hành, thầm tính toán một chút, coi bộ là còn một năm nữa thôi.

*Đăng tại Wattpad*

Vốn dĩ Hình thị vẫn còn tức tối vì chuyện bị phủ Quốc Công cự tuyệt, đột nhiên qua tháng giêng, Lão thái quân kêu bà qua phủ. Lão thái quân cho lui tất cả người hầu hạ, đơn độc nói chuyện với Hình thị.

"Lần trước chắc ngươi cũng trách ta không cho ngươi mặt mũi. Chúng ta là tỷ muội, có chút chuyện ta không muốn dối gạt ngươi. Các cô nương Hầu phủ đều rất tốt, ngặt nỗi ngươi không biết tình huống của phủ Quốc Công mà thôi. Hiện giờ Đại công tử chưa thành thân, vì thế những đích tử phía dưới cũng không tiện thành thân trước, còn thứ tử thì chúng ta mặc kệ. Tất cả thứ tử trong phủ đến tuổi đều đã cưới phu nhân chính phòng, để cho cô nương Hầu phủ tới làm thiếp cho thứ tử thật sự bôi nhọ Hầu phủ của ngươi."

Hình thị bưng chén trà lẳng lặng nghe Lão thái quân phân tràn. Hai tỷ muội từ nhỏ cảm tình không tệ, lại cùng một mẫu nên Lão thái quân vẫn rất chiếu cố Hình thị. Hiện giờ nói ra những lời này thật sự coi Hình thị như người một nhà.

Hình thị thấy không có người ngoài ở đây, không khách khí nói thẳng: "Không biết Đại công tử có yêu cầu gì? Muội cũng biết Hầu phủ không xứng với hắn, nhưng nếu Đại công tử nguyện ý nạp thiếp thì Hầu phủ thật cũng không phải không thể. . ."

Hình thị đã nói đến mức này thì Lão thái quân sao có thể không hiểu, chỉ thở dài một hơi: "Hắn đó hả. . . Thôi dẹp hắn qua một bên! Dù sao cũng là đứa không dùng được, cô nương gả vào cũng thành quả phụ sống, tội gì phải vậy! Đừng nên chậm trễ mấy đứa cháu, tìm người khác trong sạch gả vào làm phu nhân chính phòng, ít nhất không bị mất thể diện vì phải làm thiếp cho kẻ không ra gì."

Lão thái quân nói tới đây khiến Hình thị không thể hiểu được, Đại công tử trong miệng hai tỷ muội là cùng một người sao?

"Đại công tử Thẩm Hấp với nhân phẩm như vậy, sao có thể nói là không xuất chúng? Chẳng lẽ tỷ tỷ nói không phải hắn?"

Hình thị không muốn vòng vo, hôm nay đã nói đến mức này thì phải giải thích tâm tư của mình thật rõ ràng, nếu không thì không còn cơ hội có thể mở miệng.

Lão thái quân thấy Hình thị nói vậy lại thở dài, vẫy vẫy tay ra hiệu cho Hình thị. Hình thị ghé tai qua, Lão thái quân thầm thì vài câu vào tai Hình thị khiến bà trừng lớn hai mắt, khiếp sợ đầy mặt.

"Vụ này. . . thật sao? Đại công tử tuấn mạo như vậy, lại là. . ." Đến lúc này Hình thị vẫn không thể tin được, phải xác nhận một lần.

Lão thái quân vươn ra ngón trỏ để trên môi, ra hiệu cho Hình thị đừng vội nói ra mấy chữ kia, nhưng lời kế tiếp đã xác nhận với Hình thị việc này.

"Có phải hay không cũng đã thử qua bao nhiêu lần. Bất luận là dùng thuốc hay phái nô tỳ, hắn thật sự không có một chút động tĩnh. Có bệnh kín như vậy, ngươi nói ta làm sao có thể để cô nương Hầu phủ tới nhảy hố lửa? Lần trước ngươi ở bên ngoài gặp Quốc Công, không phải Quốc công cố ý lờ đi ngươi mà vì có cùng ý nghĩ với ta. Quốc công cũng tôn trọng di mẫu ngươi, không muốn lừa dối để phá hủy cuộc đời của các cô nương như hoa như ngọc mà thôi."

". . ."

Hình thị như lọt vào trong sương mù, mãi đến khi ra cửa chính của phủ Quốc Công bị một trận gió lạnh thổi qua mới tỉnh lại. Thẩm Đại Lang là kẻ bất lực?! Thật, thật là . . .

loading...

Danh sách chương: