36. BÁI SƯ

Edited by Bà Còm in Wattpad

Nếu Khấu Lẫm có mặt trong nha môn thì chỉ tới lui đúng ba chỗ: chiếu ngục, phòng nghị sự, phòng ở. Trong đó phòng nghị sự là chỗ thường lui tới nhất.

Lúc này Khấu Lẫm mới vừa thương lượng xong kế hoạch bắt nội gian với Từ Công Danh thì có người tới báo Sở Tiêu mang theo tráp trang sức vàng đến cầu kiến. Khấu Lẫm giật mình, thầm nghĩ không biết là "Sở Tiêu" nào?!

Chờ Sở Tiêu và một Cẩm Y Vệ nâng tráp tiến vào, Khấu Lẫm ngồi sau án thư hơi nghểnh cổ từ sau chồng hồ sơ cao ngất lộ ra một con mắt, nghiêm túc quan sát cử chỉ thần thái của Sở Tiêu.

Còn về phần vì sao bộ điệu Khấu Lẫm phải lén lút giống trộm như thế này, nguyên nhân là do môi dưới của hắn hiện giờ sưng vù, chỉ có thể chồng tập hồ sơ cao ngất để che mặt, bằng không ai tiến vào nói chuyện mà nhìn thấy mặt hắn như vậy thì luôn phải ngẩn người. Mà cứ nhìn thấy người đối diện sửng sốt là đồng nghĩa với việc nhắc nhở hắn chú ý đến môi dưới. Một khi chú ý đến môi dưới thì hắn lại không khống chế được luôn nhớ tới nụ hôn dưới nước kia, sau đó liền cảm thấy như có con kiến chui vào giày phải của hắn khiến ngón chân ngứa ngáy, hoàn toàn không có cách gì tập trung làm việc. 😂

Sở Tiêu đi vào đi ôm quyền: "Đại nhân."

Khấu Lẫm liền xác định ngay đây là Sở Tiêu thật. Du hồ để thử tuy rằng thất bại, Sở Dao chắc chắn là què không phải giả bộ, vì thế không thể nào giả trang thành ca ca Sở Tiêu, thế nhưng Khấu Lẫm vẫn cứ tin tưởng vững chắc vào phán đoán Sở Tiêu có đôi khi là Sở Dao.

Trước mặt không phải là "Sở Tiêu" mà hắn muốn gặp, Khấu Lẫm cảm thấy hứng thú có chút rã rời. Tuy nhiên khi nhìn thấy tráp trang sức vàng hắn ngày đêm thương nhớ được đưa trở về, hắn vẫn vui vẻ cười híp cả mắt.

Thế nhưng hắn chợt suy nghĩ lại, mới vừa gặp mặt Sở Dao mà nữ nhân này đã lập tức đưa trả về đồ hắn đã tặng, vậy là có ý gì? Bởi vậy chớp mắt một cái thì sự vui vẻ của hắn lại bị tắt ngúm: "Đưa tới nơi này làm gì? Đem về phòng bản quan đi."

"Đại nhân, ngài không mở ra nhìn một cái?" Từ Công Danh cảm thấy không thể tưởng tượng, "Đây chính là vàng mà."

Khấu Lẫm hỏi lại: "Vàng của chính bản quan, có gì thú vị đâu?"

Từ Công Danh thắc mắc: "Vàng mất nay tìm lại được, vì sao thấy ngài hình như không quá cao hứng?"

"Bản quan thầm cao hứng ở trong lòng không được à, còn phải cao hứng cho ngươi xem?" Khấu Lẫm xua tay, "Sự tình đã thảo luận xong ngươi có thể lui ra, còn nấn ná ở đây làm gì?"

"Vâng ạ."

Sở Tiêu nhờ Từ Công Danh giúp nâng tráp ra khỏi phòng nghị sự còn hắn thì nán lại. Sau khi mọi người đi rồi hắn mới ôm quyền nói: "Khấu đại nhân, thuộc hạ có việc muốn nhờ."

Khấu Lẫm không thể nhịn được nữa, khom lưng cởi giày gãi ngứa: "Nói!"

Vẻ mặt Sở Tiêu vô cùng rối rắm, sau nhiều lần giãy giụa mới bật ra: "Thuộc hạ muốn bái ngài làm sư phụ, đi theo ngài học . . . tra án."

"Bản quan không thu đồ đệ." Khấu Lẫm trả lời không chút nghĩ ngợi.

"Vậy thuộc hạ cáo lui." Không ngờ Sở Tiêu lại nhẹ nhàng thở phào, xoay người rời đi.

[Cứ vậy thôi à?] Khấu Lẫm không hiểu được, nhìn theo bóng lưng Sở Tiêu rời phòng, sao thấy tên nhóc kia giống như đang trêu chọc mình thế nhỉ?

Sở Tiêu đi tới cửa thì dừng chân quay đầu lại: "Đúng rồi đại nhân, thuộc hạ có thể đến chiếu ngục thăm Ngu Thiếu soái một chút hay không?"

Khấu Lẫm không trả lời mà lại hỏi qua vấn đề khác: "Vừa rồi Tiểu Giang đưa các ngươi về nhà, nghe nói bị Sở Thượng Thư ngăn lại, chịu phạt à?"

Sở Tiêu ngượng ngùng gật đầu: "Đúng vậy."

"Bởi vì chuyện của Ngu Thanh hay bởi vì muội muội ngươi lén tới gặp bản quan bị Sở Thượng Thư phát hiện?"

"Vì chuyện Ngu Thanh."

"Muội muội ngươi cũng bị phạt?"

"Không, nhưng bị phụ thân quở trách một trận." Dừng một chút, Sở Tiêu lại bổ sung thêm, "Tuy nhiên phụ thân nói quá nặng, muội muội rất khổ sở . . ."

Khấu Lẫm nghiến răng: "Cái lão già hâm!"

Sở Tiêu hơi nhăn mặt, trừng mắt nhìn qua: "Đại nhân nói ai?"

Tự biết mình nói lỡ, Khấu Lẫm xấu hổ cười trừ: "Đừng hiểu lầm, bản quan đang nghĩ tới chuyện khác. Không phải ngươi muốn đi thăm Ngu Thanh à? Bản quan phê chuẩn, đi đi."

Sở Tiêu nói cảm tạ, bước qua ngạch cửa lại nhịn không được ngoái đầu nhìn về phía án thư. Vì bị chồng hồ sơ ngăn tầm mắt nên hắn không nhìn thấy mặt Khấu Lẫm, muốn nói gì đó nhưng lại thôi, đầy bụng hồ nghi rời đi.

Sở Tiêu vừa rời khỏi thì trong phòng nghị sự chỉ còn lại một mình Khấu Lẫm, càng thêm đứng ngồi không yên. Tối nay dù sao cũng không thể nào tĩnh tâm để làm việc, hắn nhanh chóng quyết định đi về phòng ngủ. Ngẫm lại đoán chừng đã qua canh ba, toàn kinh thành cũng chỉ còn nha môn Cẩm Y Vệ là vẫn còn đèn đuốc sáng trưng, bận rộn vô cùng.

Thế nhưng vừa ra khỏi phòng nghị sự thì Khấu Lẫm lại bị Từ Công Danh vội vàng chạy đến ngăn lại: "Đại nhân, đã xảy ra chuyện!"

"Ngươi có thể đổi câu nào khác hay không?" Khấu Lẫm có đôi khi thật hết ý kiến với Từ Công Danh, thân là thủ lĩnh Bắc Trấn Phủ Tư, chưởng quản chiếu ngục, khí phách và sự gan dạ sáng suốt thật sự là nhất đẳng, thế nhưng vẫn không từ bỏ thói quen lúc kinh lúc rống. Cũng không biết sự tình lớn cỡ nào mà mặt mày hắn đỏ bừng.

"Người thuộc hạ phái đi Thuận Thiên Phủ vừa mới trở về . . ."

Đêm nay Khấu Lẫm bị ám sát ở hồ Lạc Hà, bèn phái người đem thi thể ném vào Thuận Thiên Phủ báo án, chỉ trích Thuận Thiên Phủ Doãn làm việc không hiệu quả nên để cho giặc Oa trà trộn vào kinh thành, hại Khấu Lẫm hắn đây bị thương tổn nghiêm trọng cả thể xác lẫn tinh thần, còn gây thiệt hại hai chiếc thuyền hoa vô cùng trân quý, muốn Thuận Thiên Phủ Doãn đích thân nhìn xem phải giải quyết thế nào. Hoặc là nói nhìn xem phải bồi thường thế nào. 😂

Nhắc đến chuyện này biểu tình Khấu Lẫm còn nghiêm túc hơn Từ Công Danh một trăm lần: "Thế nào, Thuận Thiên Phủ không chịu trả tiền?"

"Nào dám ạ! Chỉ là Thuận Thiên Phủ đã điều tra ra kết quả của vụ án thả rắn giết người ở Hồng Tụ Chiêu." Từ Công Danh vội vàng nói, "Hung đồ giả trang nhạc sư đã bị tra ra nguyên quán ở Phúc Kiến, từng là binh sĩ thủ hạ của Ngu Khang An, ba năm trước đây vì xúc phạm quân kỷ nên bị khai trừ quân tịch. Thuận Thiên Phủ nói đã đưa kết quả cho Chỉ Huy Sứ Dũng Sĩ Vệ Hạ Bưu. Hạ Bưu đã nhận định chuyện này không thoát khỏi liên quan đến Ngu Thanh bèn đi diện Thánh . . ."

"Diện Thánh cũng vô dụng, hiện tại Ngu Thanh bị nghi ngờ có liên quan đến mưu phản, đang ở dưới sự theo dõi của bản quan, Thánh Thượng sẽ không để ý đến hắn." Khấu Lẫm ngẩng đầu nhìn trời, chỉ thấy mặt trăng đã ẩn mình, còn lại một vài ngôi sao thưa thớt, mây đen kéo tới có dấu hiệu mưa rơi. Khấu Lẫm cười lạnh nói, "Thuận Thiên Phủ muốn bán cho bản quan tin tức này, hy vọng bồi thường ít đi chút bạc?"

"Đúng ạ."

"Nghĩ hay quá nhỉ, ba trăm lượng vàng một xu cũng không thể thiếu. À quên, dám cò kè mặc cả với bản quan thì thêm vào một trăm lượng vàng nữa!"

Nghe giọng điệu không cho thương lượng của Khấu Lẫm, Từ Công Danh hí hửng: "Đại nhân đã bình an không có việc gì, thật sự quá tốt."

Lời này nghe rất kỳ quái, Khấu Lẫm kinh ngạc nhìn về phía hắn.

Từ Công Danh giải thích: "Trời thần ơi, từ khi ngài từ hồ Lạc Hà trở về vẫn luôn giấu mặt, vừa rồi tráp vàng khiêng vào mà ngài cũng thờ ơ, thật sự quá sức dọa người! Thuộc hạ còn tưởng đây là Thiên Cơ dịch dung giả trang ngài nữa đấy. Lần trước Thiên Cơ giả trang đại nhân cũng là vì đại nhân gặp phải ám sát bị thương, lúc ấy không có giấu gạt thuộc hạ. Lần này lại giấu tất cả mọi người, vì thế thuộc hạ cứ nghĩ không biết có phải ngài bị thương nghiêm trọng đến mức không thể trị khỏi hay không, chỉ nghĩ đến đó mà nước mắt đã trào ra." 😂

Khóe miệng Khấu Lẫm giựt giựt: "Sao ngày thường suy nghĩ phá án không thấy ngươi lanh lẹ như vậy, còn mấy vấn đề bàng môn tả đạo thì đầu óc của ngươi vận chuyển thật mau!"

*Đăng tại Wattpad by Bà Còm*

Trong nhà ngục.

Khi Sở Tiêu đổi bộ đồng phục đi vào thăm Ngu Thanh thì nàng nằm nghiêng trên giường đá đang ngủ. Chiếu ngục của Cẩm Y Vệ tuy được nổi danh là "mười người đi vào, chín không ra", nhưng bởi vì kẻ bị bắt vào đây thông thường là hoàng thân quốc thích công hầu quan lớn, nên điều kiện trong nhà lao tương đối không tệ. Nghe thấy động tĩnh, Ngu Thanh xoay người về phía Sở Tiêu, đầu gối lên cánh tay.

Sở Tiêu đóng cửa ngục, tháo xuống một bình nhỏ đeo bên hông ném qua: "Xem ta mang cho ngươi cái gì này."

Ngu Thanh vội vàng ngồi bật dậy, giơ tay đón lấy rồi rút ra nút bình, hương rượu thơm nồng xông vào mũi. Đây là Trúc Diệp Thanh của Đào Nhiên Cư ở kinh thành, là loại rượu nàng yêu thích nhất, từ khi rời kinh cũng đã năm năm chưa từng uống qua: "Ít vậy thôi à?"

"Trong nha môn không tiện mang vào, tạm chấp nhận vậy đi, chờ ngươi ra tù ta lại đưa ngươi đi Đào Nhiên Cư, muốn uống bao nhiêu thì có bấy nhiêu." Sở Tiêu lại gần, theo thói quen chuẩn bị ngồi xuống bên cạnh Ngu Thanh, bỗng nhiên nhớ tới Ngu Thanh là nữ nhân, ngồi chung một giường hình như không ổn.

Bước chân của Sở Tiêu chựng lại còn đang chần chờ, Ngu Thanh vừa ngửa đầu uống rượu vừa duỗi tay chộp đai lưng của hắn lôi lại gần ném hắn lên giường: "Chỉ có một cái giường thôi, ngươi tính ngồi dưới đất à?"

Sở Tiêu vội vàng ngồi lại đàng hoàng, mông xê dịch cách Ngu Thanh một khoảng nhỏ, nhìn về phía bàn tay quấn vải trắng thật dày của nàng: "Lòng bàn tay bị thương . . ."

"Một vết thương nhỏ mà thôi, Sở Nhị quá mức chuyện bé xé to." Lúc ấy Ngu Thanh đã thiếp đi, tỉnh ngủ liền thấy tay mình bị bọc như cái bánh ú cũng phải dở khóc dở cười, "Dù sao Sở Nhị nhà chúng ta thật đúng là càng ngày càng dịu dàng săn sóc, phu quân tương lai của nàng thật có phúc."

"Ngu Thanh à." Sở Tiêu cúi đầu nhìn chính tay của mình, "Ta muốn hỏi ngươi chuyện này."

"Ừ?"

"Hai nhà chúng ta là đối thủ, nếu cha ngươi có cơ hội không chế ta, có phải cha ngươi sẽ . . ."

Ngu Thanh tiếp lời gọn gàng dứt khoát: "Sẽ không chủ động. Nhưng nếu Viên Thủ Phụ bày mưu đặt kế thì ông ấy sẽ làm theo. Mà nếu ta âm thầm cứu ngươi, ông ấy sẽ tuyệt đối không ngăn cản, chỉ cảnh cáo ta phải 'tam tư nhi hành', xảy ra chuyện đừng hy vọng ông ấy sẽ giúp."
(Tam tư nhi hành: đắn đo ba bận rồi hãy làm)

Sở Tiêu cười khẩy: "Quả nhiên."

Ngu Thanh vỗ lưng hắn một cái: "Bởi vì cứu ta nên bị cha ngươi mắng rồi chứ gì?"

Cái vỗ lưng này suýt đập Sở Tiêu té sấp xuống, hắn hơi ưỡn ngực: "Là ta mắng phụ thân đấy chứ, hung hăng mắng một trận, miễn bàn thoải mái đến độ nào. Chỉ là không cẩn thận làm lộ tẩy bí mật giấu ở trong lòng."

"Bí mật?" Tròng mắt Ngu Thanh xoay chuyển, "À, ngươi lộ ra vụ ngươi cố ý biến bản thân thành kẻ không học vấn không nghề nghiệp?"

Sở Tiêu vốn dĩ muốn nói úp mở để khiến Ngu Thanh tò mò một chút, ai ngờ lại bị một phen kinh ngạc há hốc miệng: "Làm thế nào ngươi lại biết?"

Ngu Thanh nhẹ nhàng nhấp ngụm rượu, mỉm cười nói: "Đương nhiên là sau khi chuốc say ngươi, chính ngươi nói ra đấy. Ngươi và Sở Nhị đúng là cùng một đức hạnh, tửu lượng không tồi nhưng uống say rồi thì hỏi một câu nói một câu."

Mặt mày Sở Tiêu đen xì đang muốn mắng to nhưng thấy Ngu Thanh đưa mắt ra hiệu, ngón tay đặt lên môi ý bảo hãy im tiếng: "Bên ngoài có người." Một lát sau, "Được, người đi rồi."

"Là ai?" Sở Tiêu vẫn nhỏ giọng nói chuyện.

"Hẳn là một trong hai nhân vật giang hồ bên người Khấu Lẫm, khinh công rất cao, may mắn chúng ta chưa nói vấn đề gì quan trọng." Ngu Thanh chậc chậc trong miệng, nói tiếp theo đề tài vừa rồi, "Vậy sau khi ngươi bị lộ tẩy, cha ngươi có thái độ gì?"

"Ông ấy muốn cởi bỏ khúc mắc của ta." Sở Tiêu thuật lại những gì phụ thân nói, "Thật ra ta cũng hiểu được cách làm của cha, nhưng cho dù cha có đưa ra bao nhiêu lý do và bao nhiêu điều bất đắc dĩ thì đều không thể che đậy được sự thật -- hiện tại cha vì quyền thế mà có thể tùy ý hãm hại trung lương. Đây là điểm ta tuyệt đối không thể chấp nhận."

Cho nên vấn đề của hắn không phải là khúc mắc mà là lập trường. Tuy nhiên Sở Tiêu cũng đích xác nhận thức được cách làm của mình là sai lầm -- văn không được, võ cũng không thông. Lúc trước hắn ở trong vai trò là kẻ ăn no chờ chết chơi bời trác táng thì còn được, thế nhưng lần này từ Tế Ninh hồi kinh đã liên tiếp xảy ra nhiều biến cố, vì thế mới khiến hắn nhận ra bản thân là một phế vật vô dụng đến cỡ nào.

Ngu Thanh hỏi Sở Tiêu: "Vậy ngươi nghĩ làm như thế nào là đúng?"

"Chưa nghĩ ra, hiện giờ ta là Cẩm Y Vệ, vậy thì cứ theo Khấu đại nhân học làm Cẩm Y Vệ cái đã. Khấu đại nhân coi như mệnh quan triều đình duy nhất mà ta không chán ghét, tuy nhiên . . ." Sở Tiêu đột nhiên đổi đề tài, "Ta cảm thấy hình như Khấu đại nhân để tâm tới A Dao, mà A Dao cũng không bài xích y, mỗi ngày đều khen ngợi y trước mặt ta."

"Nam chưa cưới, nữ chưa gả, đây không phải rất tốt hay sao?"

"Tốt ở chỗ nào? Thật sự ta rất cảm kích Khấu đại nhân, nhưng ở trong lòng ta thì y cũng cùng một giuộc với cha ta và Viên Thủ Phụ, đều là những gian thần đa mưu túc trí. A Dao đâu phải là đối thủ của y, căn bản không hề xứng đôi một chút nào, nhất định sẽ bị y khi dễ . . . Hơn nữa, khi cha ta bằng tuổi của y thì ta và A Dao đã tám tuổi, vì sao cho đến bây giờ y vẫn chưa thành thân? Vì không thể quên người tình cũ họ Tống kia, hay là năm đó ở trong nhà giam Đại Lý Tự bị Bùi Tụng Chi tra tấn thành bất lực? Nếu y không 'lên' được thì sau này chẳng phải A Dao sẽ thủ tiết mà sống à . . ."

Sở Tiêu đang thao thao bất tuyệt nói cho một tràng, bỗng nhiên chợt nhớ ra người nghe là một nữ nhân. Thế mà hắn lại há mồm ngậm miệng tỉnh bơ bàn về chuyện không "lên" được, sao thích hợp đây chứ? Hắn liếc mắt nhìn lén Ngu Thanh - một người cũng lo lắng cho muội muội như bảo bối trong tim - thấy sắc mặt nàng nghiêm túc, thực hiển nhiên đã nghe lọt phân tích của hắn.

Sở Tiêu cảm thấy vô cùng xấu hổ, huynh đệ kết nghĩa không có gì giấu nhau bỗng nhiên biến thành nữ nhân, trong lúc nhất thời hắn thật sự thích ứng không được. Sở Tiêu vội vàng rút ra khỏi đề tài ngượng ngùng kia: "Đúng rồi, nếu từ trước ngươi đã biết ta cố ý không học giỏi, vì sao không sửa sai cho ta?"

Ngu Thanh lấy lại tinh thần, cười hì hì nói: "Ta sửa sai cho ngươi làm chi? Đây là quyền lựa chọn cách sống cho chính ngươi mà. Hơn nữa khi đó ta mới phát giác, hóa ra tư duy của ngươi rất độc đáo và lập dị, không giống người thường."

Sở Tiêu đỏ mặt: "Nhưng bây giờ ta đã đối diện với hiện thực, phải thay đổi hướng đi thôi . . ."

Ngu Thanh giơ ngón tay cái: "Lạc đường biết quay lại, kẻ thức thời chính là trang tuấn kiệt."

Sở Tiêu tức giận: "Ngươi thật là cái đồ không có lập trường."

Ngu Thanh cười ha hả, ngửa đầu uống một ngụm rượu, chớp chớp mắt nhìn hắn: "Cái này kêu là 'Tình nhân trong mắt hóa Tây Thi' đấy mà!" 😂

*Đăng tại Wattpad by Bà Còm*

Bên ngoài phòng nghị sự, Khấu Lẫm mới vừa đuổi đi Từ Công Danh thì Đoạn Tiểu Giang lại tiến tới: "Đại nhân, thuộc hạ mới vừa đến chiếu ngục thả sư huynh, đi ngang qua phòng giam Ngu Thiếu soái vô tình nghe được mấy lời . . ."

Đoạn Tiểu Giang thuật lại một lần, Khấu Lẫm cân nhắc: "Cố ý làm cho bản thân không học vấn không nghề nghiệp?"

"Đúng vậy, nhưng nhĩ lực của Ngu Thiếu soái thật kinh người, thuộc hạ bị phát hiện nên chỉ có thể rời đi." Đoạn Tiểu Giang tiếc hận than, "Không thôi thì biết đâu có thể nghe lén được bí mật của Sở gia huynh muội."

Ngược lại Khấu Lẫm cảm thấy thu hoạch rất tốt: "Ngu Thanh nói cũng nhờ chuốc say Sở Tiêu mới hỏi ra bí mật?"

Đoạn Tiểu Giang cũng nghĩ ra được điểm mấu chốt, mỉm cười tinh quái: "Vụ này so với đẩy Sở tiểu thư xuống nước đơn giản hơn nhiều."

Khấu Lẫm hơi gật đầu, khóe miệng cong lên lộ ra ý cười, xoay xoay nhẫn ban chỉ trên ngón tay.

Đoạn Tiểu Giang biết đại nhân nhà mình đã bắt đầu trù tính kế hoạch. Còn chưa đợi được Khấu Lẫm nghĩ ra biện pháp thì chàng Sở Tiêu sắp rơi vào cái bẫy bị tính kế cầm theo Tú Xuân đao lững thững đi tới, ôm quyền nói: "Đại nhân, thuộc hạ muốn bái ngài làm sư phụ, đi theo ngài học phá án."

Lại nữa? Khấu Lẫm không kiên nhẫn: "Cút!"

Khấu Lẫm xoay người đi trở vào phòng nghị sự, Sở Tiêu đuổi theo ở phía sau: "Thuộc hạ rất nghiêm túc, hy vọng đại nhân có thể suy xét. Nếu tạm thời không muốn thu thuộc hạ làm đồ đệ, cũng hy vọng ngài cho thuộc hạ tham dự vào vụ án của Ngu Thanh. Thuộc hạ muốn chính tay lôi kẻ hãm hại chúng ta ra ánh sáng!"

Khấu Lẫm cũng không quay đầu lại: "Ngươi hãy tự lo cho bản thân thật tốt đi, đừng đến lằng nhằng cho bản quan thêm phiền."

Sở Tiêu lấy ra đòn sát thủ: "Thật ra là vì muội muội ghét bỏ thuộc hạ vô dụng, hy vọng thuộc hạ theo bên người đại nhân cẩn thận học tập, nói rằng tráp trang sức vàng kia chính là quà nhập học."

Bước chân Khấu Lẫm quả nhiên chựng lại.

Sở Tiêu ở phía sau nhìn chằm chằm bóng dáng Khấu Lẫm, trong mắt lộ ra sát khí.

*Đăng tại Wattpad by Bà Còm*

Bảy ngày sau tại phủ Thượng thư, Sở Dao bị kim đâm vào tay không biết lần thứ bao nhiêu rồi, đôi mày thanh tú hơi nhíu lại.

Các tú nương được mời tới từ Cẩm Tú phường ngồi đối diện chỉ giáo mặt mày vô cùng bất đắc dĩ, cảm khái người sống trên thế gian quả nhiên không thể hoàn mỹ -- thiên kim tiểu thư Sở gia có dung mạo 'hoa nhường nguyệt thẹn', lại là tài nữ rất có danh tiếng trong kinh, thế mà tay nghề kim chỉ so với tiểu thư khuê các thì lại dốt đặc cán mai, cho dù tay cầm tay dạy bảo cũng chả tiến bộ.

Xuân Đào đứng một bên nhìn thấy rất đau lòng: "Tiểu thư, lão gia thiếu gia đâu thiếu giày mang, ngài tội gì phải vất vả như vậy."

Xuân Đào đi theo bên người Sở Dao thời gian không ngắn, dĩ nhiên biết tài may vá của Sở Dao tệ đến mức nào. Vậy mà mấy ngày trước tiểu thư lại nổi hứng nói muốn chính tay làm đôi giày, sai Xuân Đào đi Cẩm Tú phường mời tú nương. Hơn nữa tiểu thư thật sự là tâm huyết dâng trào, mấy ngày nay ngoại trừ thời gian ăn ngủ thì đều một lòng một dạ nhào vào khâu giày.

Đáng tiếc tốn công vô ích!

Sở Dao liếc mắt một cái nhìn tấm vải gấm lại bị mình phá hỏng, trong lòng yên lặng thở dài. Rốt cuộc nàng cảm thấy câu nói của Khấu Lẫm sợ là sẽ thành sự thật -- chờ đến khi mộ phần của y cỏ lên xanh tốt thì nàng cũng chưa thể đích tay làm ra một đôi giày cho y.

Sở Dao lại lấy ra một miếng vải gấm khác, bên tai chợt nghe văng vẳng tiếng sáo như có như không. Sở Dao theo bản năng nhìn về hướng hàng xóm mới dọn tới, sau khi tòa nhà cách vách có người vào ở thì thường thường sẽ có tiếng sáo truyền đến. Phủ Thượng thư tuy rộng lớn nhưng tiểu viện của Sở Dao lại tương đối gần với hậu hoa viên của hàng xóm, người này chắc hẳn đang thổi sáo ở hậu hoa viên. Tuy nói là gần nhưng cũng chỉ tương đối mà thôi, cho nên tiếng sáo truyền đến đứt quãng khi có khi không, nghe không rõ là làn điệu gì.

Sở Dao lại nhìn ra ngoài cửa sổ, đã nhiều ngày mưa phùn kéo dài không ngừng, chợt lên tiếng hỏi: "Ca ca và Viên Thiếu Cẩn vẫn còn làm việc ở Vân Lai cư?"

Xuân Đào vội nói: "Không có tin tức truyền về, chắc hẳn vẫn còn ở đó đấy ạ."

Sở Dao gật đầu, đôi tay đang xe chỉ luồn kim nhưng trong lòng thắc mắc vô cùng.

Đêm đó Sở Tiêu vừa trở về Cẩm Y Vệ thì đã bị phái đi một trà lâu ở thành Tây để làm tiểu nhị, cùng đến trà lâu còn có Viên Thiếu Cẩn, sợ bị nhận ra nên hai người còn cải trang giả dạng một phen.

Không biết Khấu Lẫm lại đưa ra quỷ kế gì, Sở Dao phái người đưa thư cho ca ca, muốn ca ca gặp Khấu Lẫm nói nàng muốn đến giúp ca ca hoàn tất bức vẽ Núi Sông Vạn Dặm để không phụ Hoàng mệnh, ca ca không hề trả lời.

*Đăng tại Wattpad by Bà Còm*

Sở Tiêu đâu còn thời gian rảnh để trả lời, mỗi ngày tất bật tiếp đón khách nhân, bưng trà đổ nước, rửa sạch chén đĩa, một ngày chỉ có thể ngủ hai canh giờ. Viên Thiếu Cẩn cũng không khá hơn gì so với hắn.

Đêm đó Sở Tiêu đề nghị muốn đi theo Khấu Lẫm học tra án, Khấu Lẫm lại kêu Viên Thiếu Cẩn tới, hỏi hắn có muốn học hay không. Viên Thiếu Cẩn vừa nghe Sở Tiêu muốn học thì đương nhiên hắn cũng muốn, vì thế Khấu Lẫm kêu Lục Thiên Cơ dịch dung cho bọn hắn rồi ném tới Vân Lai cư làm tiểu nhị. Khấu Lẫm nói trước tiên để bọn họ thay thế ám vệ đến học cách thám thính, bảo bọn họ chú ý quan sát bảy ngày, bảy ngày sau Khấu Lẫm sẽ đến đưa ra đề mục khảo thí, thử xem trong hai người ai có tư chất hơn.

Mới đầu hai người họ còn cho rằng Khấu Lẫm cố ý làm khó dễ, nhưng đến Vân Lai cư lại phát hiện thực sự có hai Cẩm Y Ám Vệ ngụy trang làm tiểu nhị ẩn núp tại đây. Sở Tiêu và Viên Thiếu Cẩn nơm nớp lo sợ bọn họ thay vào sẽ làm hỏng đại sự của Cẩm Y Vệ, vì thế cũng không dám thiếu cảnh giác. Hai người cẩn thận quan sát, chịu khổ bảy ngày, rốt cuộc mong chờ được Khấu Lẫm xuất hiện như vì sao mong chờ ánh trăng.

Khấu Lẫm đi vào bằng cửa sau, Sở Tiêu ra đón thì thấy y không mặc Phi Ngư phục, chỉ dùng kim quan vấn tóc, áo lông chồn quấn quanh thân, Đoạn Tiểu Giang cầm ô che mưa phùn, bộ dáng ung dung quý phái, so với bộ đồng phục tiểu nhị của mình thì thật khác xa một trời một vực. Khấu Lẫm đi lên lầu hai vào gian phòng hạng sang đã được đặt trước, ngồi xuống nhàn nhã uống trà rồi hất hàm: "Nói đi."

Sở Tiêu không kịp phản ứng thì Viên Thiếu Cẩn đã từ trong tay áo lấy ra một chồng giấy, hai tay trình lên: "Đây là kết quả quan sát trong bảy ngày của thuộc hạ."

Đoạn Tiểu Giang đón lấy mở ra, Khấu Lẫm quét mắt một cái: "Ngươi ghi xuống toàn bộ những gì xảy ra ở trà lâu?"

Viên Thiếu Cẩn không kiêu ngạo không siểm nịnh: "Ngài chưa nói nhiệm vụ cụ thể mà chỉ kêu thuộc hạ quan sát, thuộc hạ bèn ghi lại tất cả những gì quan sát được từ chuyện lớn đến chuyện nhỏ xuống đây."

Khấu Lẫm nhìn về phía Sở Tiêu: "Vậy còn ngươi?"

Sở Tiêu ăn ngay nói thật: "Thuộc hạ từ nhỏ đến lớn chưa từng thử qua một ngày làm lao động cật lực như vậy, mệt đến mức đầu váng mắt hoa nên không rảnh lo quan sát."

Viên Thiếu Cẩn liếc mắt nhìn hắn, đang muốn nói gì đó thì bên ngoài truyền đến tiếng gõ cửa: "Khấu đại nhân."

Người đến là chưởng quầy của Vân Lai cư, cúi đầu khom lưng đưa một bao bạc cho Đoạn Tiểu Giang: "Đây là tiền công của tháng này . . ." ngập ngừng một lát rồi buồn rầu nói tiếp, "Nhưng đại nhân có thể đổi hai vị quân gia khác hay không, hai vị này thật sự là . . . một lời khó nói hết . . ."

Viên Thiếu Cẩn và Sở Tiêu ngơ ngác nhìn túi bạc, ánh mắt có chút dại ra.

Chờ chưởng quầy rời đi, Đoạn Tiểu Giang cất túi bạc vào tay áo thụng, tốt bụng giải thích: "Đại nhân chúng ta hợp tác kinh doanh với rất nhiều trà lâu tửu lầu trong kinh. Vụ hợp tác này chính là, trong nha môn ai phạm phải sai lầm hoặc ai không hoàn thành công vụ thì sẽ bị phạt đi làm tiểu nhị trong một tháng, tiền công sẽ giao cho đại nhân. Cho nên hai ám vệ được hai người các ngươi tới thay không phải là đang chấp hành nhiệm vụ cơ mật gì, chỉ là bị phạt mà thôi." 😂

Sau khi Viên Thiếu Cẩn nghe xong cắn chặt răng, tức đến nỗi đỏ mặt tía tai.

Sở Tiêu thì đã từng nghe Sở Dao giảng giải con người Khấu Lẫm "bần tiện" đến mức nào, vì thế ít nhất cũng đã được chuẩn bị tinh thần.

Khấu Lẫm nhướng mày: "Không phục? Trách ai? Hai người các ngươi vào nha môn cũng một đoạn thời gian rồi, khi tiếp nhận quan phục cùng thẻ bài ngà, kèm theo có một cuốn luật lệ của Cẩm Y Vệ, các ngươi không xem qua à? Quy củ này đã được viết rành mạch trong luật lệ."

Thẻ bài ngà là do Sở Dao trong thân thể hắn nhận lãnh, Sở Tiêu chưa từng thấy qua quyển luật lệ quái đản gì.

Viên Thiếu Cẩn lại ngẩn người: "Quyển luật lệ kia còn dày hơn so với Tứ Thư, thuộc hạ đã xem suốt hai ngày hai đêm, đâu có chỗ nào viết quy củ này? Tổng cộng có bảy trăm điều luật, ba trăm điều đầu tiên là ca tụng công đức của ngài, ba trăm điều sau cũng vẫn tiếp tục ca tụng công đức . . ."

Đoạn Tiểu Giang ngắt lời: "Viên bách hộ, quy củ này ở điều ba trăm năm mươi."

Viên Thiếu Cẩn ngây người ngẩn ngơ, liếc nhìn Sở Tiêu sống lưng cũng đang cứng đờ, trong ánh mắt của nhau đều thấy được một từ: Âm hiểm!

Khấu Lẫm nhẹ nhàng bâng quơ nói: "Muốn theo bản quan học tra án? Đây là khóa giảng thứ nhất bản quan cho các ngươi. Có phục hay không?"

Hai người ủ rũ không hé răng, Sở Tiêu thì vẫn luôn chịu phục rồi, còn Viên Thiếu Cẩn thì không phục cũng không được.

loading...

Danh sách chương: