Chương 37: Phẫn nộ

Tống Tụng không ngờ tới cách như vậy Kỷ Doanh cũng nghĩ ra được. Đương nhiên y cũng hi vọng Lệ Tiêu có thể thời khắc duy trì tỉnh táo, mà cứ cảm thấy...

"Cách này của Kỷ tiên sinh, có phải là có chút..." Y uyển chuyển nói: "Quá mức thần côn?"(*)

(mượn cớ quỷ thần lừa đảo)

"Vương phi có điều không biết, bệnh này của Vương gia trên bản chất là tinh thần có vấn đề, nếu là vấn đề tinh thần, vậy đương nhiên là phải làm thuốc từ phương diện tinh thần... Tuy nói không biết có được hay không, mà thử xem chẳng phải sẽ biết sao?"

Chỉ cần là vì tốt cho Lệ Tiêu, Tống Tụng đương nhiên là việc nghĩa chẳng từ. Kĩ thuật vẽ của Kỷ Doanh cũng coi như không tệ, mặc dù Tống Tụng xem ra còn kém Lệ Tiêu chút, nhưng dù sao Lệ Tiêu đối với y là không so sánh được, thôi quên đi.

Lúc xế chiều, Cầm phu nhân từ sau đại hôn vẫn không thấy mặt bỗng nhiên tìm tới. Sắc mặt nàng có chút tái nhợt, nhìn qua không son phấn, cung kính hành lễ với Tống Tụng, "Điện hạ đã hòa ly với ta, ta tới để bái biệt Vương phi."

Tống Tụng nói: "Đi đường cẩn thận."

Cầm phu nhân cười cười, nói: "Vương phi cũng vậy, nhất định bảo trọng."

Nàng quay người rời đi, Tống Tụng cũng không đưa tiễn.

Ngày hôm đó Lệ Tiêu về, treo nụ cười trên môi, nhìn qua tâm tình rất tốt. Tống Tụng tiến lên giúp hắn cởi áo ra, hỏi: "Hôm nay có chuyện gì vui?"

"Tụng nhi nhìn ra?"

"Nhìn ra ngươi đang vui, chỉ là không biết tại sao vui."

Lệ Tiêu ngồi ở trước lò sưởi, Tống Tụng tiến lên cởi giày cho hắn, đeo giày mềm ở nhà, nghe hắn nói: "Quân doanh kia từ sau khi cháy vẫn không có tiền sửa chữa, ngày đông lạnh, chi tiêu nhiều hơn ngày xưa, hôm nay đi nói một tiếng với Thao Thiết, phiền bọn họ ở Đông Vệ doanh thêm ít ngày..."

Tống Tụng bỗng nhiên bật cười, Lệ Tiêu cong khóe miệng lên: "Tụng nhi đoán được?"

"Nuôi binh nghìn ngày, nhưng vấn đề là có thể nuôi ra binh tốt mới được. Như những người Thao Thiết này, trong mắt Phó Chiêu, có câu nói là ăn gì cũng thừa, làm gì cũng không được. Bắt đầu từ ngày đầu tiên Phó Chiêu nhận họ từ Kim Vũ đại doanh, trong lòng hắn tất nhiên khẳng định những người này là điện hạ cố tình đưa tới làm hắn buồn nôn. Ấn tượng này rất khó chuyển biến, cho nên việc cấp bách đương nhiên là hi vọng vội vàng trả Thao Thiết cho ngài." (Truyện chỉ được đăng tải trên Wattpad yanjingjia, những nơi khác là ăn cắp)

"Tụng nhi nói không sai."

Tống Tụng không nhịn được cười: "Nhưng đại doanh ngài chậm chạp chưa được sửa xong, có cái cớ này, hắn cũng không thể kiên trì bắt Thao Thiết ngủ trong tuyết. Dù sao lúc đầu hắn cướp người nhất định phải bảo đảm Đông Vệ doanh vật tư phong phú, đã như thế..."

Lệ Tiêu nhíu mày, nhớ lại sắc mặt Phó Chiêu, giống y như lời Tống Tụng nói. Hắn nghiến răng nghiến lợi tỏ vẻ: "Nếu Kim Vũ đại doanh nghèo đói meo, vậy đồng liêu bọn ta tất nhiên phải có nạn cùng chịu. Không bằng chúng ta quyên góp, sửa, quân, doanh, cho, Vương, gia, được không?"

Lòng Tống Tụng sùng bái Lệ Tiêu nhiều hơn mấy phần. Y nói: "Chẳng trách quân doanh bị cháy ngài chẳng để bụng chút nào."

"Ai đốt người đó sửa, chuyện thiên kinh địa nghĩa."

Tống Tụng lo lắng nói: "Lời tuy nói như vậy, mà ta lo điện hạ chọc giận làm bọn họ lại nảy sinh kế ác. Thao Thiết là binh, phải phục tùng quân lệnh, khoảng thời gian này trong thành lại loạn, nếu họ tùy tiện phái một nhiệm vụ nguy hiểm cho Thao Thiết, lúc đó tử thương một ít... Điện hạ cũng chỉ có thể người câm ăn hoàng liên."

"Trong thành tuy rằng loạn, mà không đến nỗi phải phái đội binh, gần nhất chỉ có một hoạt động đáng để coi trọng."

Tống Tụng nói: "Điện hạ nắm chắc là được."

"Khoảng thời gian này tuyết lớn liên miên, có không ít gia đình giàu có thi ân phát cháo, năm nay Vương phủ cũng tham dự một phần, Bình vương phi cũng nên có thanh danh tốt."

"Được."

Sáng sớm, cửa Vương phủ bị người gõ vang. Tống Tụng hiếm thấy dậy sớm, cùng Lệ Tiêu ăn điểm tâm, bên kia tiểu thiếu niên vắt chân lên cổ chạy tới, chính là Lão Thất Lệ Thư: "Đại hoàng huynh, đại hoàng tẩu, ta nghe nói hôm nay Vương phủ muốn ra ngoại thành phát cháo, đến tham gia chút náo nhiệt." (Truyện chỉ được đăng tải trên Wattpad yanjingjia, những nơi khác là ăn cắp)

Nó dứt lời, lặng lẽ nhìn Lệ Tiêu một cái, hiển nhiên có chút sợ hắn. Tống Tụng ôn hòa nói: "Ăn sáng chưa?"

"Ta vẫn chưa ăn."

"Ngồi xuống ăn cùng đi." Tống Tụng bật cười, mấy huynh đệ hoàng gia này tuy rằng y tiếp xúc không nhiều, mà cảm giác tính tình cũng không tệ, ai nấy đều rất ngoan ngoãn. Vị Lão Thất này mới chỉ có mười bốn tuổi, với Tống Tụng lại như đứa nhỏ choai choai. Y bảo người múc cơm tẻ, Lệ Thư ngoan ngoãn ngồi, nói với Lệ Tiêu: "Ta đã nghe nói rồi, hoàng huynh thật là lợi hại, làm bộ trong túi nghèo khiến các đại doanh quyên tiền sửa sang, hôm qua ta đến gặp Hoàng tổ mẫu, bà ấy cứ khen ngươi thông minh suốt."

"Ngậm miệng." 

Lệ Thư im lặng, yên lặng bới cơm vào miệng. Tống Tụng cũng yên lặng cúi đầu. Ăn cơm xong, họ ngồi xe ngựa ra khỏi thành. Lệ Tiêu đột nhiên hỏi: "Nghe nói gần đây ngươi nhận một huynh trưởng?"

"Vâng... Hắn là tổng quản sự Danh Hiên các, hai ngày trước ta đi mua bánh bao, vừa vặn chỉ còn dư lại một lồng. Ta cũng muốn ăn, hắn cũng muốn ăn, chúng ta dứt khoát chia nhau, thường xuyên qua lại xem như là quen biết."

"Không nên tùy tiện kết bạn với người, cẩn thận bị bán."

Lệ Thư vội nói: "Hắn là người tốt, hơn nữa cũng không biết thân phận của ta, sẽ không bán ta đâu."

Lệ Tiêu không nói gì thêm, Lệ Thư tựa hồ còn muốn biện giải gì đó, mà cuối cùng vẫn là nín lại. Đứa nhỏ này được nuôi rất là đơn thuần, tự mình yên lặng một đường, đến nơi lại nhanh chóng hoạt bát, chủ động hỗ trợ múc cháo, đám nha hoàn tất nhiên chỉ có thể lui bước.

Tống Tụng xuống xe, nhìn thấy không ít người ôm tiểu hài nhi xếp hàng chờ, ánh mắt của y xuyên qua mấy hàng dân chạy nạn, phát hiện bên trong còn có vài bách tính bình dân mặc bố y. Trà trộn vào trong hàng không chỉ có dân chạy nạn, còn có tiểu dân tham lam đưa người nhà theo, ngoài ra, một ít thanh niên cao lớn mặc áo bông đứng ngáp, vừa nhìn là biết mới tỉnh ngủ cũng tới.

"Tụng nhi nhìn ra cái gì?"

"Ta cảm thấy, trong này đại đa số cũng không phải ăn mày hoặc là dân chạy nạn, càng giống như là lười làm cơm, đến tùy tiện ăn ké."

Y ra hiệu Lệ Tiêu xem: "Ngươi nhìn người kia."

Lại còn tự cầm cả dưa muối đến, đại khái cũng là muốn ăn bánh bao húp chén cháo loãng thôi. Điều kỳ quái nhất là, lại còn có người lĩnh bánh màn thầu đi lẫn vào trong đám người, lén lút cầm miếng thịt thả vào.

Lệ Tiêu nói: "Đến phát cháo không phải người quan phủ, cũng không tiện xác định từng người. Huống hồ phát cháo chỉ là thủ đoạn nhỏ kiếm thanh danh mà thôi, không ai quan tâm có phải dân chạy nạn thật không."

"Một năm bốn mùa có người phát cháo sao?"

"Không, chỉ vào mùa đông lạnh có lúc có người đông chết, có một ít nhà giàu đứng ra làm từ thiện."

"Mà đây chỉ là trị ngọn không trị gốc." Tống Tụng nói: "Trên thế giới này không có ai cứu tế họ mãi, nếu như không muốn bị chết đói, tốt nhất vẫn là tự mình làm."

"Rất nhiều dân chạy nạn không có nha bài, không có cách nào vào thành làm thợ."

"Vậy đây hẳn là chuyện quan phủ cần làm. Trước đây mẫu thân ta từng nói, cho tiền không bằng cho nghề, ta cảm thấy rất có lý. Bệ hạ nhân hậu, vì sao không dẫn dân chạy nạn này đi khai hoang, đi trồng trọt, chia một ít đất hoang đi cho bọn họ tự cấp tự túc, như vậy không tốt sao?"

Lệ Tiêu trầm tư, Tống Tụng lại nói: "Còn có người lười nhân cơ hội ăn ké, bọn họ ăn hơn một phần, cũng phải biết có người sẽ bởi vậy mà chết đói. Lẽ ra quan phủ phải chú ý tới điều này, giả như mức độ sinh hoạt của nhân dân Càn quốc tăng lên, người người có thể ăn cơm no, vậy cường quốc nằm trong tầm tay."

Lệ Tiêu nhìn y, nói: "Binh lực nước ta cường thịnh, không ai dám phạm, đã là cường quốc đệ nhất."

"Mà chinh chiến quanh năm, tất nhiên là miệng cọp gan thỏ." Tống Tụng nói: "Xem dân chạy nạn là biết, một bát cháo căn bản không đủ ăn, chỉ có thể miễn cưỡng không bị chết đói mà thôi. Nhưng nếu như cho mỗi người họ ăn no, dồn lên nhất định là một lực lượng cường đại."

Trên mặt y mang một vệt ước mơ. Y đã từng sống như dân chạy nạn, mỗi ngày chỉ có nước lọc và bánh màn thầu, ăn xong chỉ có thể miễn cưỡng sống tiếp, căn bản là không có cách làm bất cứ chuyện gì. Không phải là không nghĩ tới leo tường rời khỏi Tống phủ, nhưng y căn bản không có sức lên kế hoạch mà làm. (Truyện chỉ được đăng tải trên Wattpad yanjingjia, những nơi khác là ăn cắp)

Nhìn thấy người rõ ràng có thịt còn trà trộn vào ăn cháo của dân chạy nạn, y hoảng hốt cảm thấy thấy giống như hạ nhân Tống phủ cướp đồ ăn của mình. Thậm chí có lúc bọn họ cướp không phải là vì đói, chỉ là vì không cho y ăn.

Lệ Tiêu không nói gì thêm, Tống Tụng lấy lại tinh thần, "Đây cũng chỉ là ta đột nhiên nghĩ ra, không chín chắn, điện hạ không cần để ý."

Lệ Tiêu gật đầu, suy tư.

Lúc này, bên người có một chiếc xe dừng lại, Tần thị được người đỡ từ trên xuống, ngoại trừ ba nhi nữ đã xuất giá, còn có một người ——

Tống Ca.

Tròng mắt của y lập tức chăm chú vào mặt của đối phương ——

Từ sau ngày cãi cọ ấy, y đột nhiên sinh ra cảm giác rợn tóc gáy với Tống Ca, vốn y cảm thấy phải chờ đợi thời cơ ra tay, nhưng hôm nay y mới hiểu được, trong lòng y không chỉ có hận, còn có sợ. Y muốn giết Tống Ca ngay lập tức, chấm dứt hậu hoạn.

Bọn họ cũng nhìn thấy Tống Tụng, trong thần sắc Tần thị chưa tan oán độc, mà có lẽ là bởi vì Tống Thời chết đả kích nàng rất mạnh, mặt nàng tái nhợt, vẫn phải nhịn xuống, chậm rãi đi vào lều cháo.

Tống Ca thì lại tới chào hỏi Tống Tụng. Lệ Tiêu nhàn nhạt đáp lại, Tống Tụng theo dõi hắn không hề nhúc nhích.

Trong lòng Tống Ca nghi ngờ, mà nhớ tới ngày ấy y tát mình hai bạt tai, lại cảm thấy y khó đối phó, quay người đi cùng mẫu thân.

Ánh mắt Lệ Tiêu xoẹt qua một vệt ánh sáng nhạt, tim Tống Tụng lại đột nhiên đập nhanh hơn, một luồng khí huyết thẳng tắp hướng về phía nơi cổ họng, nhất thời trong cổ họng một mảnh tanh ngọt. Tống Tụng phát hiện không ổn, vội vàng xoay người che miệng nuốt, cũng nhanh chóng đi về chỗ không có người.

Lệ Tiêu lập tức đuổi tới: "Tụng nhi?"

Tống Tụng nói không ra lời, đến góc không người, mới nhẹ nhàng thở dốc. Y đưa lưng về phía Lệ Tiêu, nói: "Đừng tới đây."

Y sợ mình sẽ kích thích Lệ Tiêu.

Chóp mũi Lệ Tiêu đột nhiên hơi động, vồ tới y, ánh mắt rơi vào khóe môi nhuốm máu, kéo tay y ra, giữa ngón tay y cũng có vết máu: "Ngươi sao..."

"Ta không sao!" Tống Tụng vội vàng lấy khăn mùi soa ra lau sạch sẽ lòng bàn tay, lau khóe miệng, an ủi hắn: "Ta không sao, chắc là dạ dày không thoải mái lắm."

Lệ Tiêu không nói gì, trước mắt Tống Tụng đã tối đen, y giơ tay vòng lấy cổ của hắn, dỗ dành: "Ta không sao, thật sự không sao, chúng ta đi về trước, đưa ta trở lại, ngươi đừng nóng giận... Ở đây rất nhiều người..."

Lệ Tiêu không nói một lời ôm y lên. Tống Tụng lên tinh thần không dám ngất, y sợ Lệ Tiêu phát điên ở đây. Nơi này có nhiều dân chúng vô tội như vậy, lại gần cuối năm, nhất định không dễ giải quyết.

Trước mắt y xám trắng, kiên cường chống đỡ không triệt để ngất đi, nhiều lần thấp giọng an ủi: "Ta không sao, điện hạ, ta thật sự không sao..."

Lúc bắt đầu, giọng y còn miễn cưỡng nghe được, nhưng dần dần nhỏ đến mức không thể nghe thấy. Đầy đầu Tống Tụng là không thể kích thích Lệ Tiêu, hôn mê ngủ thiếp đi còn đang lo lắng chuyện này. Y nhìn thấy Lệ Tiêu phát điên hủy lều cháo đi, dân chạy nạn chạy không kịp, bị hắn tay không móc tim. Nhưng y vẫn ngủ mê man, không làm nên chuyện gì được, mồ hôi lạnh ứa ra, đột nhiên kinh sợ lúc tỉnh còn kêu tên Lệ Tiêu. (Truyện chỉ được đăng tải trên Wattpad yanjingjia, những nơi khác là ăn cắp)

Y đột nhiên bật dậy, ánh mắt đối diện với Lệ Tiêu, "Điện hạ..."

"Ta không sao, ngươi khỏe hơn chút nào chưa?" Tống Tụng lúc này mới phát hiện mình đã về tới phủ. Y nằm xuống lại, trước mắt lại bắt đầu tối đen, nằm một lúc mới nhìn rõ mặt Lệ Tiêu. Y kéo tay nam nhân, nói: "Điện hạ, vừa nãy..."

"Ngươi đã bất tỉnh cả ngày, bây giờ đã là giờ Tý." Lệ Tiêu hất tóc dài bết mồ hôi trên trán y, nói: "Kỷ Doanh sang đây xem rồi, nói ngươi tức giận công tâm, cơ thể yếu đuối, phải kìm nén chút, không nên tức giận."

Tống Tụng khẽ gật đầu. Lệ Tiêu sai người sắc thuốc đem đến, Tống Tụng liếc mắt nhìn, lại phẫn nộ: "Lại thuốc nữa?"

"Không đắng, bên kia còn mứt." giọng hắn ôn hòa, Tống Tụng không chịu được, ngoan ngoãn bưng chén lên nhấp một ngụm. Quả nhiên không đắng, còn có chút ngọt, mà ngọt trong thuốc Đông y vĩnh viễn toàn mùi lạ làm cho không ai có thể tiếp thu. Y không nhịn được nhíu mày.

Uống thuốc đắng đã như vậy rồi giờ cũng không biết sao mà y chịu đựng được. Lệ Tiêu xoay mặt cầm mứt, cho y ngậm vào miệng, nói: "Uống đi."

Tống Tụng ngậm lấy mứt, một hơi uống sạch thuốc kia, lau miệng đưa thuốc lên, chợt nghe hắn mở miệng: "Người thế thân trong mộng của ngươi là Tống Ca?"

Tác giả có lời muốn nói:

Tụng Tụng: Đúng!... Oan ức khóc chít chít . JPG

Điên điên: Ôm chặt!

loading...

Danh sách chương: