LẤP HỐ C47

Hi Mn, mình trở lại lấp hố c47 vừa rồi 😁😁
*******

Hẳn là mọi người đọc đến đoạn bố Vương cho chữ sẽ ít nhiều suy nghĩ về hai câu đối và hình cảnh cây trúc, hoa cúc. Mình chia sẻ với nhau một chút kiến giải của bản thân nhé!

Vương Nhất Bác, mình chọn cho em hình ảnh cây trúc.

Mọi người chắc có ít nhiều nghe người khác luận giải về loại cây này rồi đúng không? Trúc được sử dụng trong văn thơ cổ là loại trúc quân tử, thân thẳng đuột, không có gai, mọc thành khóm, hoặc là loại trúc mà cây nào cây nấy bự tổ chảng mọc thành rừng trong phim cổ trang á!!

Trúc sinh trưởng trên nền đất cứng ngả về đất sét, đất nền đá tổ ong. Trúc/tre có bộ rễ gồm nhiều nhánh nhỏ, lan rất rộng, cắm xuống cũng khá sâu. Nhiều khi bạn đào đất cách xa rặng tre/ trúc những vài mét mà vẫn thấy rễ của bọn nó thì đừng lấy làm lạ. Gần chỗ trồng tre trúc, đất rất bạc màu, cây cối khác èo uột thấy mà thương =))

Tre trúc mọc thành khóm nên thường ít bị ảnh hưởng bởi mưa gió. Cây này chằng cây kia, cây kia kéo cây nọ. Bọn này mà đổ, xác định là đổ nguyên cụm.

Tre trúc có còn sống hay đã về với ông Táo thì cũng cứ thẳng đuột, thẳng như giới tính của tui zị đóa!!

Loại cây này 4 mùa không đổi màu, có gãy gập xuống thì vẫn không đứt đoạn. Cật tre trúc (thân) già thì cứng cáp bền vững, non thì mềm dẻo chắc chắn. Thân thể cứng cáp như vậy, nhưng ruột thì rỗng (rỗng như túi tiền của tui).

Người xưa thưởng thức những đặc tính này của tre trúc, ví người quân tử trung kiên, vững vàng, chịu thương chịu khó, không mê đắm hư vinh với loại cây tương đối dân dã bình phàm này.

Vương Nhất Bác giỏi giang, kiên trì và nhiều nghị lực thế nào, mình tin các bạn ít nhiều đều đã biết đến. Với mình, em bé chính là một cây trúc kiên cường xanh tươi quanh năm.

Em bé, đối với công việc, cuộc sống, có mục tiêu, có tham vọng, nhưng theo cách nhìn của mình, mục tiêu em đặt ra luôn ở cái ngưỡng của bản thân em. Em không ép bản thân phải như người nọ người kia, đạt được danh hiệu này, giải thưởng nọ. Có thì tốt, không có thì chấp nhận, miễn là bản thân đã cố gắng hết sức. Em đem những thứ mình yêu thích làm nên sự nghiệp riêng, em làm hết mình để thỏa mãn bản thân, không phải để ai đó nhìn nhận hay khen thưởng. Đối với mình, đây chính là không mê đắm hư vinh.

Mê đắm hư vinh khác với sống có mục tiêu và lí tưởng nha =))

Em bé của mình, đã đang và rồi sẽ như một cây trúc xanh, mạnh mẽ vươn lên, đón thứ nắng rực rỡ trên cao.

Trong phạm vi fic này, Vương Nhất Bác lại càng tiêu dao tự tại, càng hợp với hình ảnh cây trúc kia. Hơn nữa, ở fic này mình đề cao vai trò của nền tảng gia đình. Vương Nhất Bác ở đây được nuôi dưỡng trong một gia đình kinh doanh nhiều thế hệ, thành quả Wang Corp ngày nay là thừa hưởng từ tiền nhân. Do đó, hai anh em chỉ như búp măng non cần được những cây già che chở. Hai anh em phải vươn bộ rễ của mình, quyện chặt với cái nền tảng mà người đi trước đã gầy dựng.

Lũ kết đồng tâm sơn hải cố
Thụ thành liên lý địa thiên trường

Tạm dịch là:

Kết mối đồng tâm non biển chặt
Cây thành liền rễ đất trời lâu.

Vương Nhất Bác sinh ra trong gia đình lớn, phải đồng lòng hợp sức cùng mọi người, hợp thành một thể để tiếp tục phát triển Wang Corp. Đây là nhiệm vụ của Vương - búp măng non - Nhất Bác! 🤭

Còn ý chúc phúc của bố Vương?

Bố Vương chúc Vương Nhất Bác cùng người trong lòng kết một mối đồng tâm bền chặt, chúc cho con đường chung đôi này của 2 người lâu dài, luôn vững vàng.

Vương Nhất Bác là kiểu không yêu thì thôi, đã yêu là chung thuỷ sắt son một lòng, không có kiểu đứng núi này trông núi nọ. Đời này, ta đủ duyên để kết đồng tâm được với bao nhiêu người?

Bố Vương không chỉ là chúc, mà là nhắc nhở Vương Nhất Bác, kiên định và bền lòng với tình yêu của mình.

*****
Ối giời tới lượt anh Chén, anh chàng Tân Mùi, Lộ Bàng Thổ của em 😭😭

Đối với cá nhân mình, anh Chiến là một đóa hoàng cúc. Đừng hỏi sao lại ví một nam tử với một loài hoa, để em kể các bác nghe.

Bây giờ mọi người thấy hoa cúc nở 4 mùa, xanh đỏ tím vàng hường huệ gì cũng có, đó là do tiến bộ của khoa học kỹ thuật trong nuôi trồng và lai tạo giống. Loại cúc được sử dụng trong văn hóa cổ, là loại cúc vàng, có mùi ngai ngái nồng nàn í.

(Chrysanthemum được trồng đầu tiên tại Trung Quốc để làm thảo dược từ thế kỷ 15 trước Công nguyên.)

Loại hoa này thân thảo mềm, hoa nở đầu cành, mỗi cành một hoa, màu chính hoàng (vàng tươi rực rỡ). Đặc tính của loại này là nở trễ. Lúc xuân về trăm hoa đua nở thì em nó an phận xanh lè xanh lét, đến khi xuân tàn hạ vãn gió thu về thì ẻm mới tích hết tinh tuý đất trời mà bung nở.

(Nó mà biết nói, nó thách con mẻ Nghênh Xuân giữa thu dám nở hoa đấy =)) )

Loại hoa này màu vàng rực, nở vào lúc đất trời mờ ảo sương giăng, mùi hương độc đáo. Chả trách mà vào mùa thu, người ta chỉ nhớ đến mỗi thứ hoa này và coi nó như đại diện của một mùa trong năm.

Hoa cúc nhân lúc đất trời an hòa, thu hết vào mình những thứ cần thiết, để rồi đủ ngày đủ tháng, phô diễn cái vẻ đẹp sáng chói của mình. Bởi vì đã im lìm qua những ngày đông rét mướt, những ngày xuân ấm áp hay những tháng hè bỏng rát ánh mặt trời, nên giữa thu, âm u lạnh lẽo, khí tiết biến động liên hồi, cúc vẫn chẳng suy chuyển, cứ ngạo nghễ tỏa hương!

Thế nào? Chất không? 😏😏😏

Loại cây này giống anh nhà mình ở chỗ rất biết tu dưỡng, kiên trì trải qua thử thách để đến khi thích hợp thì tỏa sáng, thu hút ánh nhìn ngưỡng mộ của mọi người. Thiên Bình mà, không tranh không giật, nhưng đã quyết tâm làm, nhất định sẽ có thành tựu.

Lá không lìa cành, hoa tàn không rụng, chỉ người luôn bền bỉ với sơ tâm. Anh Chiến trong đời thực, dù là bây giờ hay là ngày mới xuất đạo, đều mãi là một Tiêu Chiến ấy thôi, vẫn luôn là một người chân thành, nhiệt huyết, giỏi giang, là niềm tự hào của TPH.

Tiêu Chiến trong Thương là người trải đời. Thanh niên 29 tuổi đã nếm trải rất nhiều tư vị của cuộc sống, cũng như cây hoa kia đi qua đông, xuân, hạ, tích lũy kinh nghiệm rất nhiều. Tiêu Chiến của Thương cũng ngậm lấy cái sương giá mà kiên cường toả sáng. Chỉ có điều, sương giá mà hoa cúc mang, là của tạo hóa. Còn sương giá nơi anh Chiến, là từ tâm mà nên.

Tuy vậy, Tiêu Chiến trong Thương luôn xuất hiện trước mắt người khác với một bộ dạng chỉnh chu. Tiêu Chiến ở đây là một người lãnh đạo có năng lực, được lòng cấp dưới, là một người anh, người bạn luôn mang một nguồn năng lượng tích cực.

Nhân gian vô tình, chỉ thấy hoa đẹp, không thấy cây khô.

Nhân gian cũng vô tình, thấy người mỉm cười khuynh thành khuynh quốc, chẳng thể thấy được sau nụ cười ấy ẩn khuất mấy phần tâm tư.

Sơ tâm không đổi, yêu rồi thì xác định yêu đến quên mất chính mình.

Câu đối dành cho Tiêu Chiến

Cầm sắt thanh trung loan đối ngữ
Ngọc mai hoa tế phượng song phi

Tạm dịch

Đàn sắt ngân nga loan trò chuyện
Ngọc mai tựa vẻ, phượng đôi bay

Câu này đối nhau chuẩn đến từng chữ từng vế, simkkung cực kì!!!

Cầm sắt là tên hai loại đàn cổ, thường đánh cùng nhau trong dàn nhạc ngày xưa, một bên trầm đục, một bên thánh thót, thường được dùng để ước lệ sự hòa hợp, đặc biệt là để chỉ nhân duyên.

Loan là loại chim mang điềm hỉ, tiếng chim loan mang lại điều may mắn. Chim loan ríu rít gọi nhau, cầm sắt hòa âm, duyên tình hòa hợp.

Ngọc tức là châu ngọc, trân châu, là thứ dạng tròn, có ánh sáng. Châu ngọc ý chỉ thứ trọn vẹn, đẹp đẽ. Hoa mai (mai đỏ) là loài hoa mang niềm an lành, cũng là tên loài hoa đẹp đẽ nhất để khởi đầu một năm mới.
Ngọc mai hoa tế: ngọc châu bên cạnh hoa mai. Một thứ xinh đẹp rạng rỡ bên cạnh một thứ trân quý, vẹn toàn.

Phượng song phi: phượng bay có đôi, là 2 mình, hổng phải một mình 😏😏

Loan đối ngữ đối với phượng song phi, đều là ý chỉ sự đồng hành, sum vầy, hòa hợp.

Nói tới nói lui, khát vọng trong tình yêu của Tiêu Chiến là gì? Chỉ là đồng hành, vui vầy, chia sẻ. Vậy thì câu đối của bố Vương tặng, kèm một chữ "Ý", cũng là mong anh được "như ý".

Thiên Bình không thích cô đơn, mặc dù chịu đựng sự cô đơn rất tốt.

*****

Bộ tứ từng, trúc, cúc, mai, ông bà xưa đã xếp Trúc - Cúc gần gũi tương liên thế rồi, đây là thiên định, trời độ, hiểu hông??? 🤭🤭

Trúc xanh vươn mình đón nắng, cúc vàng đợi thu chín mới đơm hoa.

Thu chín là giữa thu, là lúc mùa thu thể hiện đặc tính rõ ràng nhất.

Trúc thì vươn mình, là chủ động đi lên, Vương Nhất Bác khéo thay, cũng thuộc tuýp người thiên về hành động  nói ít làm nhiều 😏😏

Hoa cúc đợi, là một an tĩnh đối lập với sự cuồng nhiệt của cây trúc. Tiêu Chiến dè dặt cẩn trọng, chữ đợi này, mình nhất định phải dùng cho nhân vật này.

**//
Nói túm lại, chỉ một đoạn chưa được 1/3 độ dài chap trước nhưng mình đã phải vận dụng gần như toàn bộ chất xám ra luôn rồi, với nội hàm thế này, gói gọn vài dòng là điều con Au không làm được, đành phải nhảy rào qua đây giải thích vài dòng 😁

Cảm ơn mọi người đã xem đến tận đây! Mọi người có thể chia sẻ thêm với mình nè 😁😁😁
💓💓
From

Một con Thiên Bình phù phiếm

loading...

Danh sách chương: